PHẦN I: MỘT SỐ Lí LUẬN VỀ CHIẾN LƯỢC.
I. Lý luận về chiến lược kinh doanh.
1. Lý thuyết lợi thế cạnh tranh.
1.1. Khái niệm và quan điểm tạo lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp.
1.2. Cỏc yếu tố tạo ra lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp.
2. Những vũ khí cạnh tranh chủ yếu và các chiến lược kinh doanh dựa trên lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp.
2.1. Những vũ khớ cạnh tranh chủ yếu của doanh nghiệp.
2.2. Các chiến lược kinh doanh dựa trên lợi thế cạnh tranh.
3. Các chiến lược kinh doanh tour giá rẻ đang được triển khai trong ngành du lịch.
3.1. Lợi thế so sỏnh của cỏc doanh nghiệp du lịch Việt Nam.
3.2. Các chiến lược kinh doanh tour nội địa giá rẻ đang được triển khai trong ngành du lịch hiện nay.
II. Xõy dựng tour giá rẻ: Cách thức triển khai và đánh giá độ khả thi.
1. Lý do chọn tour giỏ rẻ.
2. Chiến lược hạ thấp chi phí theo mô hỡnh phõn tớch chuỗi giỏ trị.
3. Cỏch thức triển khai.
3.1. Phân đoạn thị trường du lịch
3.2. Lựa chọn thị trường mục tiêu.
3.3. Định vị thị trường.
4. Đánh giá độ khả thi.
PHẦN II. THỰC TRẠNG XÂY DỰNG TOUR NỘI ĐỊA GIÁ RẺ Ở VIỆT NAM HIỆN NAY.
I. Giới thiệu tổng quan về cụng ty TNHH Quốc Tế Hoàng Cầu.
1. Quỏ trỡnh hỡnh thành và phỏt triển.
57 trang |
Chia sẻ: huong.duong | Lượt xem: 1144 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Một số giải pháp cho xây dựng tour nội địa giá rẻ tại công ty TNHH quốc tế Hoàng Cầu, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
lực giỏi chuyờn mụn từ cỏc doanh nghiệp trong nước.
Gia nhập WTO là tạo điều kiện để cỏc doanh nghiệp lữ hành Việt Nam phải am hiểu luật phỏp quốc tế, nắm vững cỏc cam kết và lộ trỡnh mở cửa cho doanh nghiệp trong điều kiện thị trường mở; đỏnh giỏ đỳng thực trạng tiềm lực của mỡnh để cú những chiến lược liờn doanh, liờn kết đỳng hướng. Cỏc doanh nghiệp nờn đầu tư cụng nghệ đặt chỗ qua mạng internet nhằm đỏp ứng yờu cầu kinh doanh hiện đại và xõy dựng cỏc sản phẩm du lịch đạt chất lượng cao, giỏ cả hợp lý, mang nột đặc sắc dựa trờn ưu điểm nổi bật của tiềm năng du lịch Việt Nam.
Một điểm cỏc doanh nghiệp lữ hành cần chỳ trọng là khụng ngừng mở rộng thị trường, tạo dựng chiến lược tiếp thị sản phẩm thõm nhập cỏc thị trường và thành lập được mạng lưới đại lý rộng khắp cả nước để chiếm lĩnh chắc chắn thị trường du lịch trong nước và thị trường đưa khỏch Việt Nam đi cỏc nước; tăng cường đào tạo cỏn bộ quản lý giỏi chuyờn mụn, cú tầm hoạch định và cơ chế đói ngộ thoả đỏng để trỏnh tỡnh trạng “chảy mỏu chất xỏm” sang cỏc cụng ty lữ hành nước ngoài.
Ngoài ra, để hỗ trợ doanh nghiệp lữ hành, Tổng cục du lịch đẩy mạnh xỳc tiến, quảng bỏ tại cỏc thị trường du lịch trọng điểm và truyền thống; cung cấp cỏc thụng tin và đưa ra được những dự bỏo chớnh xỏc về tỡnh hỡnh phỏt triển du lịch và thị trường khỏch; phối hợp liờn ngành để giảm giỏ tour du lịch; thực hiện liờn kết chống độc quyền, phỏ giỏ trong kinh doanh lữ hành quốc tế giữa cỏc doanh nghiệp.
3.2. Cỏc chiến lược kinh doanh tour nội địa giỏ rẻ đang được triển khai trong ngành du lịch hiện nay.
3.2.1. Bản chất của chiến lược.
Ngày nay, trong một mụi trường cạnh tranh gay gắt, cỏc doanh nghiệp muốn thành cụng đũi hỏi phải tạo dựng được những lợi thế cạnh tranh riờng cú để lụi kộo khỏch hàng đến với mỡnh và từ bỏ cỏc đối thủ cạnh tranh. Để làm được điều này cỏc doanh nghiệp lựa chọn một trong ba chiến lược cạnh tranh chủ yếu sau đõy: Chiến lược phõn biệt (differentation), chiến lược hạ thấp chi phớ (cost leadership) và chiến lược phản ứng nhanh (quick response). Tuy nhiờn việc lựa chọn chiến lược nào cho hợp lý cũn căn cứ vào vị thế của doanh nghiệp trờn thị trường cũng như mục tiờu kinh doanh của doanh nghiệp trong thời kỳ tới.
Trong du lịch, chiến lược kinh doanh tour giỏ rẻ cú căn cứ từ chiến lược hạ thấp chi phớ. Theo đú, doanh nghiệp cú thể tạo ra lợi thế cạnh tranh bằng cỏc hạ thấp chi phớ tour so với cỏc đối thủ cạnh tranh. Do mức độ tiờu chuẩn hoỏ ngày càng cao, cỏc doanh nghiệp hạ giỏ bằng cỏch cung cấp cỏc tour với mức giỏ trọn gúi. Thụng thường, khi định hướng hạ thấp chi phớ buộc doanh nghiệp phải cắt bớt đầu tư cho hoạt động nghiờn cứu và phỏt triển. Những lợi ớch mà chiến lược này đem lại cú thể bao gồm:
- Việc giữ một mức giỏ thấp sẽ ngăn chặn cỏc đối thủ cạnh tranh lao vào một cuộc chiến tranh về giỏ.
- Bảo vệ doanh nghiệp khỏi sức ộp hạ giỏ từ phớa khỏch hàng, hoặc tăng giỏ từ phớa cỏc nhà cung cấp do muốn hạ thấp chi phớ đũi hỏi phải cú số lượng khỏch hàng mua tour tương đối lớn từ đú làm tăng sức mạnh mặc cả đối với nhà cung cấp (doanh nghiệp lưu trỳ, ăn uống, vận chuyển)
- Cỏc đối thủ mới thõm nhập sẽ khụng cú đủ kinh nghiệm để xõy dựng chương trỡnh tour ở mức giỏ thấp.
3.2.2. Cỏc chiến lược kinh doanh tour nội địa giỏ rẻ đang được triển khai hiện nay.
Thị trường khỏch mục tiờu cho cỏc doanh nghiệp kinh doanh loại hỡnh tour này là cỏc đối tượng cú thu nhập trung bỡnh chẳng hạn cụng nhõn, nụng dõn, học sinh, sinh viờn… cú mong muốn đi du lịch thuần tuý song với mức chi phớ thấp và khụng yờu cầu cao về chất lượng. Để thực hiện được, đũi hỏi số lượng đoàn phải đủ lớn và doanh nghiệp cú khả năng liờn kết tốt với cỏc doanh nghiệp trong và ngoài ngành. Theo đú, doanh nghiệp cú thể triển khai cỏc chiến lược sau đõy:
Chiến lược tập trung khai thỏc thị trường khỏch dựa trờn uy tớn thương hiệu sẵn cú.
Loại chiến lược này phự hợp với cỏc doanh nghiệp đó cú uy tớn trờn thị trường, cú sự đảm bảo về nguồn vốn và khả năng chịu rủi ro. Theo đú, doanh nghiệp sẽ tận dụng thương hiệu của mỡnh để tập trung khai thỏc thị trường khỏch mục tiờu (khỏch nội địa) hoặc qua thị trường khỏch hàng truyền thống để giới thiệu về tour mới với mức giỏ hấp dẫn, từ đú cỏc khỏch hàng này cú thể sử dụng thử hoặc giới thiệu cho bạn bố từ sự tớn nhiệm của mỡnh. Thụng thường nú là cỏc tour ngắn ngày mang tớnh chất nghỉ ngơi, tham quan.
Chiến lược hướng vào sự liờn kết giữa cỏc doanh nghiệp trong ngành.
Chiến lược này phự hợp với những doanh nghiệp mới thành lập hoặc đó được thành lập chưa lõu. Do mới thành lập, doanh nghiệp chưa cú khả năng xõy dựng cỏc mối quan hệ với đối tỏc cho mức giỏ thấp, sự liờn kết với cỏc doanh nghiệp trong ngành chưa sõu, thị trường khỏch chưa nhiều, chủ yếu là qua bạn bố, người thõn. Cũn đối với cỏc doanh nghiệp đó được thành lập trước đú, đó xõy dựng được mối quan hệ với một bộ phận cỏc nhà cung cấp, đó liờn kết được một số doanh nghiệp trong ngành thỡ để tiết kiệm chi phớ cho quảng cỏo, nghiờn cứu thị trường, họ cú thể liờn kết với nhau để tập trung khỏch (do mới triển khai nờn lượng khỏch cũn hạn chế) với số lượng lớn, từ đú cú thể tăng quyền mặc cả với nhà cung cấp và giành lợi nhuận trờn cơ sở phõn chia về số khỏch đúng gúp. Tuy nhiờn, loại chiến lược này khỏ phụ thuộc vào khả năng liờn kết giữa cỏc doanh nghiệp và đũi hỏi cỏc doanh nghiệp phải cú sự đàm phỏn, thương lượng tốt.
II. Xõy dựng tour giỏ rẻ: Cỏch thức triển khai và đỏnh giỏ độ khả thi.
1. Lý do chọn tour giỏ rẻ.
Chỳng ta đang sống trong thời đại với sự phỏt triển khụng ngừng của nền sản xuất xó hội. Khi trỡnh độ kinh tế, xó hội và dõn trớ của con người ngày càng phỏt triển thỡ nhu cầu của con người khụng chỉ dừng ở mức ăn mặc, đi lại thụng thường mà cũn cú cả những nhu cầu vui chơi, giải trớ, thưởng thức những cỏi đẹp, thư gión tinh thần, nõng cao hiểu biết xó hội… Du lịch chớnh là một hoạt động giỳp cho con người cú thể thoả món được những cỏi cần đó núi ở trờn.
Ngày nay, du lịch đó trở thành một nhu cầu đại chỳng do cú sự thay đổi về cơ cấu độ tuổi (đặc biệt là tỷ trọng dõn ở độ tuổi thứ ba - những người cú nhiều thời gian rỗi và khả năng tài chớnh cho cỏc chuyến hành trỡnh du lịch), khả năng thanh toỏn, mức độ giỏo dục cũng như trỡnh độ hiểu biết của người dõn càng cao, cơ cấu nghề nghiệp đa dạng và đặc biệt là cỏc phớ tổn du lịch giảm dần (nhất là chi phớ dành cho đi lại). Mặc dự vậy, khụng phải đại đa số dõn cư cú nhu cầu đi du lịch đều sẵn sàng thực hiện chuyến đi của mỡnh.
Là một nước đang phỏt triển, chỳng ta đó cú những chớnh sỏch giải quyết cụng ăn việc làm cho đại bộ phận người dõn, đem lại thu nhập đỏng kể và nõng cao mức sống. Tuy nhiờn, để dành ra một khoản tiền tiờu dựng cho du lịch, nhiều người cũn đắn đo (mặc dự họ cú đủ khả năng thanh toỏn) giữa chi phớ cơ hội cho việc đi du lịch với đơn giản là trang bị một mún đồ nào đú, hoặc cũng cú thể là du lịch chưa tạo thành thúi quen trong nhu cầu của họ. Hoặc trường hợp khỏc, họ cũn e ngại về mức chi phớ để thực hiện chuyến du lịch đú.
Theo nghiờn cứu, du lịch giỳp con người thư gión tinh thần, nõng cao hiệu quả làm việc và tăng tuổi thọ. Với cỏc tour du lịch thụng thường nhằm mục đớch tham quan, nghỉ ngơi, giải trớ, khỏch hàng sẽ nhanh chúng lựa chọn được địa điểm, thời gian và mức giỏ tour hợp lý với chất lượng đảm bảo. Song với cỏc thị trường mà độ nhạy cảm của cầu với mức giỏ là cao thỡ cỏc tour du lịch giỏ rẻ là loại hỡnh khụng thể bỏ qua. Vẫn là du lịch thuần tuý nhưng cỏc khỏch hàng của thị trường này “tương đối dễ tớnh” hơn, vẫn đảm bảo lịch trỡnh song cú sự giảm bớt trong một số dịch vụ bổ sung và nhất là đảm bảo mức chất lượng nhất định, an toàn cho du khỏch.
Hiện nay, loại hỡnh tour du lịch giỏ rẻ đó được triển khai ở nhiều cụng ty và mang lại thành cụng đỏng kể, đỏp ứng được nhu cầu đi du lịch của một bộ phận khụng nhỏ người dõn và đúng gúp vào nguồn doanh thu cho doanh nghiệp. Với sự gia tăng về cầu du lịch như hiện nay, chắc chắn loại hỡnh này sẽ được ưa chuộng hơn nữa.
2. Chiến lược hạ thấp chi phớ theo mụ hỡnh phõn tớch chuỗi giỏ trị.
Cỏc doanh nghiệp du lịch định hướng chiến lược tour giỏ rẻ sẽ căn cứ vào mụ hỡnh sau:
CƠ SỞ HẠ TẦNG CỦA DOANH NGHIỆP
Cải tiến cơ cấu tổ chức cắt giảm biờn chế
Đơn giản hoỏ cỏc hệ thống thụng tin, kế toỏn
QUẢN TRỊ NHÂN LỰC
Duy trỡ quỹ tiền lương ở mức thấp nhất
Đào tạo và huấn luyện đội ngũ nhõn viờn trỏnh cỏc sai sút
GIÁ TRỊ GIA TĂNG
PHÁT TRIỂN CễNG NGHỆ
Đột phỏ về cụng nghệ làm giảm chi phớ
Thay đổi sản phẩm để cú chi phớ thấp hơn
QUAN HỆ VỚI NHÀ CUNG CẤP
Ưu tiờn quan hệ với cỏc nhà cung cấp cho mức giỏ thấp
Phỏt triển hệ thống sản xuất tại cỏc khu vực cú chi phớ thấp
Những mối quan hệ lõu dài cho phộp hạ thấp chi phớ
* Sử dụng quy mụ tối ưu
* Tăng cường ỏp dụng kinh nghiệm để giảm chi phớ
* Tối ưu hoỏ cỏc hoạt động vận chuyển
* Áp dụng quy mụ tối ưu trong cỏc hoạt động quảng cỏo
* Thu hỳt những đoàn khỏch lớn
* Loại trừ tất cả cỏc sai sút
* Sử dụng những nhõn viờn tốt nhất
Cung ứng nội bộ
Điều hành
Cung ứng bờn ngoài
Marketing và bỏn
Dịch vụ khỏch hàng
3. Cỏch thức triển khai.
3.1. Phõn đoạn thị trường du lịch
Là quỏ trỡnh phõn chia thị trường du lịch thành những nhúm hoặc phõn đoạn cú những đặc trưng chung về nhu cầu, ước muốn và cỏc đặc tớnh hay hành vi.
Chẳng hạn, thị trường du lịch Việt Nam cú thể được phõn chia căn cứ vào cỏc tiờu thức phõn loại như sau:
3.1.1. Căn cứ vào phạm vi lónh thổ của chuyến đi du lịch.
Theo tiờu thức này, thị trường du lịch được phõn chia thành du lịch quốc tế và du lịch nội địa.
Du lịch quốc tế bao gồm khỏch du lịch quốc tế đến (Inbound) và khỏch du lịch quốc tế ra nước ngoài (Outbound).
Du lịch nội địa (Domestic)
3.1.2. Căn cứ vào nhu cầu làm nảy sinh hoạt động đi du lịch.
Theo đú, du lịch được phõn thành:
Du lịch chữa bệnh
Du lịch nghỉ ngơi, giải trớ
Du lịch thể thao
Du lịch văn hoỏ
Du lịch cụng vụ
Du lich thương gia
Du lịch tụn giỏo
Du lịch thăm hỏi, du lịch quờ hương
Du lịch quỏ cảnh
Căn cứ vào đối tượng khỏch du lịch.
Du lịch được phõn thành:
Du lịch thanh, thiếu niờn
Du lịch dành cho những người cao tuổi
Du lịch phụ nữ, du lịch gia đỡnh
Căn cứ vào hỡnh thức tổ chức chuyến đi.
Du lịch được phõn thành:
Du lịch theo đoàn
Du lịch cỏ nhõn
Căn cứ vào phương tiện giao thụng.
Du lịch được phõn thành:
Du lịch bằng xe đạp
Du lịch bằng xe mỏy
Du lịch bằng ụ tụ
Du lịch bằng tàu hoả
Du lịch bằng tàu thuỷ
Du lịch bằng mỏy bay
Căn cứ vào phương tiện lưu trỳ được sử dụng.
Du lịch được phõn thành:
Du lịch ở khỏch sạn (hotel)
Du lịch ở khỏch sạn ven đường (motel)
Du lịch ở lều trại (camping)
Du lịch ở làng du lịch (tourism village)
Căn cứ vào thời gian đi du lịch.
Du lịch được phõn thành:
Du lịch dài ngày
Du lịch ngắn ngày
Căn cứ vào vị trớ địa lý của nơi đến du lịch.
Du lịch được phõn thành:
Du lịch nghỉ nỳi
Du lịch nghỉ biển, sụng, hồ
Du lịch thành phố
Du lịch đồng quờ
Lựa chọn thị trường mục tiờu.
Thị trường mục tiờu là một hoặc vài đoạn thị trường mà doanh nghiệp lựa chọn và quyết định tập trung nỗ lực marketing vào đú nhằm đạt được mục tiờu kinh doanh của mỡnh. Để lựa chọn đỳng thị trường mục tiờu, doanh nghiệp phải quyết định sẽ lựa chọn loại khỏch hàng nào (đoạn thị trường nào) và cú bao nhiờu loại khỏch hàng được lựa chọn)
3.2.1. Đỏnh giỏ cỏc đoạn thị trường.
Cụng việc này nhằm mục đớch giỳp doanh nghiệp nhận dạng được mức độ hấp dẫn của cỏc đoạn thị trường trong việc thực hiện mục tiờu của doanh nghiệp.
Khi đỏnh giỏ cỏc đoạn thị trường, doanh nghiệp dựa vào ba tiờu chuẩn cơ bản sau: Quy mụ và sự tăng trưởng; sức hấp dẫn của cỏc thị trường; mục tiờu và khả năng của doanh nghiệp.
3.2.1.1. Quy mụ và mức tăng trưởng của đoạn thị trường.
Một đoạn thị trường được coi là cú hiệu quả nếu nú cú đủ tầm cỡ để bự đắp lại những nỗ lực marketing khụng chỉ trong hiện tại mà cả trong tương lai của doanh nghiệp. Quy mụ và mức tăng trưởng là tiờu chuẩn cú tớnh tương đối. Cỏc doanh nghiệp lớn thường hướng đến cỏc đoạn thị trường cú quy mụ lớn, bỏ qua cỏc đoạn thị trường nhỏ. Ngược lại, cỏc doanh nghiệp nhỏ thường tiếp cận với cỏc đoạn thị trường cú quy mụ nhỏ, bị đối thủ cạnh tranh bỏ qua và khụng đũi hỏi quỏ nhiều tài lực của họ.
Đối với thị trường khỏch nội địa cú thu nhập trung bỡnh thường là cụng nhõn, nụng dõn, sinh viờn… doanh nghiệp lữ hành cần tập trung nghiờn cứu, thu thập và phõn tớch cỏc chỉ tiờu như: số lượng khỏch, mức lói xỏc định, cỏc yếu tố cú thể làm thay đổi cầu.
3.2.1.2. Mức độ hấp dẫn về cơ cấu thị trường
Đũi hỏi doanh nghiệp phải đỏnh giỏ được cỏc đối thủ cạnh tranh tranh trong đoạn thị trường dự tớnh: khả năng đối phú với cỏc ỏp lực của cạnh tranh và sự đũi hỏi của khỏch hàng.
Doanh nghiệp lữ hành từ đú phải xỏc định cỏc doanh nghiệp đang kinh doanh cựng lĩnh vực cú cựng chiến lược khai thỏc đoạn thị trường này và cỏc yờu cầu, đũi hỏi từ phớa khỏch du lịch về chuyến tour.
3.2.1.3. Mối đe doạ của cạnh tranh trong ngành.
Doanh nghiệp phải xỏc định và phõn tớch cỏc yếu tố sau:
Mối đe doạ của đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn.
Đe doạ của cỏc sản phẩm thay thế.
Mối đe doạ về quyền thương lượng của khỏch hàng.
3.2.1.4. Cỏc mục tiờu và khả năng của doanh nghiệp.
Việc lựa chọn đoạn thị trường mục tiờu đũi hỏi phải được kết hợp chặt chẽ với mục tiờu lõu dài và khả năng của doanh nghiệp. Nếu cỏc doanh nghiệp cứ cố gắng theo đuổi sức hấp dẫn của cỏc đoạn thị trường vượt quỏ khả năng và mục tiờu của họ thỡ nguồn lực của doanh nghiệp sẽ bị phõn tỏn, khụng tập trung cho cỏc mục tiờu chiến lược. Túm lại, một đoạn thị trường hấp dẫn phải là đoạn thị trường thể hiện được sự tương hợp giữa khả năng, chiến lược, mục tiờu của doanh nghiệp với quy mụ thị trường và mức độ cạnh tranh trờn thị trường đú thấp.
3.2.2. Lựa chọn đoạn thị trường mục tiờu.
Thị trường mục tiờu là thị trường bao gồm cỏc khỏch hàng cú cựng nhu cầu hoặc mong muốn mà doanh nghiệp cú khả năng đỏp ứng, đồng thời cỏc hoạt động marketing của doanh nghiệp cú thể tạo ra ưu thế so với đối thủ cạnh tranh và đạt được cỏc mục tiờu kinh doanh đó định. Thị trường mục tiờu chớnh là những đoạn thị trường hấp dẫn mà doanh nghiệp quyết định lựa chọn để tập trung nỗ lực marketing của mỡnh.
Để lựa chọn đoạn thị trường mục tiờu, doanh nghiệp cú thể cú cỏc phương ỏn lựa chọn sau:
Tập trung vào một đoạn thị trường. Theo đú doanh nghiệp sẽ tập trung vào một đoạn thị trường ớt cú đối thủ cạnh tranh và cú sự phự hợp giữa nhu cầu và sản phẩm của doanh nghiệp.
Chuyờn mụn hoỏ tuyển chọn: Theo đú, doanh nghiệp cú thể chọn một số đoạn thị trường riờng biệt làm thị trường mục tiờu.
Chuyờn mụn hoỏ theo đặc tớnh thị trường: Theo đú, doanh nghiệp cú thể chọn một nhúm khỏch hàng riờng biệt làm thị trường mục tiờu và tập trung nỗ lực vào việc thoả món nhu cầu đa dạng của một nhúm khỏch hàng nào đú.
Chuyờn mụn hoỏ theo đặc tớnh sản phẩm: Theo phương ỏn này, doanh nghiệp cú thể tập trung vào việc xõy dựng một loại hỡnh sản phẩm cú đặc tớnh nhất định để đỏp ứng cho nhiều đoạn thị trường.
Bao phủ thị trường: Với phương ỏn này, mọi khỏch hàng đều là thị trường mục tiờu của doanh nghiệp. Doanh nghiệp sẽ đỏp ứng nhu cầu của mọi khỏch hàng về những chủng loại sản phẩm họ cần. Thường chỉ cú cỏc doanh nghiệp lớn mới cú khả năng ỏp dụng phương ỏn này.
Định vị thị trường.
Định vị thị trường là thiết kế sản phẩm và hỡnh ảnh của doanh nghiệp nhằm chiếm được một vị trớ đặc biệt và cú giỏ trị trong tõm trớ khỏch hàng mục tiờu.
Cỏc hoạt động trọng tõm của chiến lược định vị bao gồm:
Tạo ra một hỡnh ảnh cụ thể cho sản phẩm, nhón hiệu trong tõm trớ khỏch hàng ở thị trường mục tiờu.
Lựa chọn vị thế của sản phẩm, của doanh nghiệp trờn thị trường mục tiờu.
Tạo được sự khỏc biệt cho sản phẩm, nhón hiệu.
Lựa chọn và khuyếch trương những điểm khỏc biệt cú ý nghĩa.
4. Đỏnh giỏ độ khả thi.
Với sự gia tăng cầu du lịch như hiện nay và bờn cạnh đú là sự ra đời của hàng loạt cỏc doanh nghiệp lữ hành, nhu cầu đi du lịch của người dõn được đỏp ứng ở mức tối đa cả về chất lượng cũng như sự đa dạng trong mức giỏ. Đặc biệt với cỏc khỏch hàng cú mức thu nhập trung bỡnh thấp hoặc cú độ nhảy cảm về giỏ cao thỡ loại hỡnh tour du lịch giỏ rẻ đang ngày càng được ưa chuộng trờn thị trường nội địa. Và chắc chắn trong thời gian tới, loại hỡnh này sẽ được mở rộng và giành lợi thế cạnh tranh với cỏc tour du lịch thụng thường.
PHẦN II. THỰC TRẠNG XÂY DỰNG TOUR NỘI ĐỊA GIÁ RẺ Ở VIỆT NAM HIỆN NAY.
Giới thiệu tổng quan về cụng ty TNHH Quốc Tế Hoàng Cầu.
1. Quỏ trỡnh hỡnh thành và phỏt triển.
1/ Tờn cụng ty: CễNG TY TNHH QUỐC TẾ HOÀNG CẦU
Tờn giao dịch: INTERNATIONAL GOLDEN BRIDGE COMPANY LIMITED
Tờn viết tắt: TGB CO., LTD
2/ Đăng ký kinh doanh:
Đăng ký lần đầu: Ngày 09 thỏng 11 năm 2004
Đăng ký thay đổi lần thứ 2: Ngày 27 thỏng 04 năm 2005
Giấy phộp đăng ký kinh doanh số: 0102014946
3/ Trụ sở chớnh:
C5, tổ 9, Phường ễ Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Thành Phố Hà Nội
Điện Thoại: 04. 914 4659/511 9192 Fax: 04. 511 8802
Email: hoanggiang2004@vnn.vn Website: www.igbtours.com
4/ Địa chỉ văn phũng đại diện:
28 Lờ Văn Hưu, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
5/ Vốn điều lệ: 1.000.000.000 đồng ( Một tỷ đồng Việt Nam)
6/ Danh sỏch thành viờn gúp vốn:
Sổ
TT
Tờn thành viờn
Nơi đăng ký hộ khẩu thường trỳ đối với cỏ nhõn hoặc địa chỉ trụ sở chớnh đối với tổ chức
Giỏ trị vốn gúp (đồng)
Phần vốn gúp (%)
1
BÙI THANH TÂM
Số nhà 37, ngừ 131 Thỏi Hà, phường Trung Liệt, quận Đống Đa, Hà Nội
700.000.000
70
2
HOÀNG THỊ AN
Số 9, ngừ 1 Hàm Long, phường Phan Chu Trinh, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội
300.000.000
30
7/ Người đại diện theo phỏp luật của cụng ty:
Chức danh: Chủ tịch Hội đồng thành viờn
Họ và tờn: BÙI THANH TÂM Giới tớnh: Nữ
Sinh ngày: 26/03/1974 Dõn tộc: Kinh Quốc tịch: Việt Nam
Chứng minh nhõn dõn (hoặc hộ chiếu) số: 011676736
Ngày cấp: 23/12/2003 Nơi cấp: Cụng an TP Hà Nội
Nơi đăng ký hộ khẩu thường trỳ: Số nhà 37, ngừ 131 Thỏi Hà, phường Trung Liệt, quận Đống Đa, Hà Nội.
Chỗ ở hiện tại: C5, tổ 9, phường ễ Chợ Dừa, quận Đống Đa, Hà Nội
2. Loại hỡnh doanh nghiệp.
Cụng ty trỏch nhiệm hữu hạn cú hai thành viờn trở lờn
3. Ngành nghề kinh doanh.
Lữ hành nội địa; Lữ hành quốc tế và cỏc dịch vụ phục vụ khỏch du lịch;
Vận tải hàng hoỏ, vận chuyển hành khỏch;
Đại lý bỏn vộ mỏy bay;
Mụi giới thương mại;
Kinh doanh thiết bị viễn thụng
Đại lý kinh doanh dịch vụ bưu chớnh viễn thụng;
Xuất nhập khẩu cỏc mặt hàng cụng ty kinh doanh;
Tư vấn, xỳc tiến thương mại và tư vấn đầu tư xõy dựng (khụng bao gồm dịch vụ thiết kế cụng trỡnh)
Thuờ và cho thuờ văn phũng;
Kinh doanh mỏy múc thiết bị tin học và thiết bị văn phũng;
Đại lý bảo hiểm;
Dịch vụ visa, hộ chiếu;
Dịch vụ quảng cỏo thương mại;
In và cỏc dịch vụ liờn quan đến in;
Tổ chức cỏc chương trỡnh hội chợ triển lóm trong nước và quốc tế, cỏc chương trỡnh hội nghị, hội thảo;
Mua bỏn ụ tụ, xe mỏy và phụ tựng thay thế, hàng điện, điện tử, điện lạnh, thiết bị chụp ảnh, thiết bị vệ sinh, mỏy văn phũng, mỏy tớnh và linh kiện mỏy tớnh, văn phũng phẩm;
Mua bỏn quần ỏo, giày dộp, hàng thủ cụng mỹ nghệ, hàng lương thực, thực phẩm, hàng nụng, lõm, thuỷ, hải sản, rượu, bia, bỏnh kẹo, nước giải khỏt, thuốc lỏ nội;
Đầu tư, kinh doanh bất động sản.
4. Sơ đồ cơ cấu tổ chức bộ mỏy và chức năng nhiệm vụ cỏc bộ phận.
4.1. Sơ đồ cơ cấu tổ chức bộ mỏy.
GIÁM ĐỐC
Phú giỏm đốc
(Tài chớnh)
Phú giỏm đốc
(Điều hành)
Phũng kế toỏn
Phũng thị trường
Phũng điều hành
Bộ phận khỏch lẻ
Kế toỏn
Inbound
Thỏi –Mó
Sing
Thủ quỹ
Thị trường khỏc
Nội địa
Outbound
Outbound Domestic
Inbound
Dịch vụ
Đặt ăn
Khỏch sạn
Đặt xe, vộ
iucngngaiie
4.2. Chức năng, nhiệm vụ cỏc bộ phận.
Ban lónh đạo cụng ty.
1/ Giỏm đốc:
Phụ trỏch tổng thể cụng ty.
Chịu trỏch nhiệm trước Hội đồng thành viờn
2/ Phú giỏm đốc tài chớnh: Trương Minh Thơm
Phụ trỏch về mảng tài chớnh của cụng ty.
Cú trỏch nhiệm bỏo cỏo trực tiếp với giỏm đốc
3/ Phú giỏm đốc điều hành: Nguyễn Việt Anh
Phụ trỏch về mảng kinh doanh của cụng ty
Phối hợp cựng với cỏc bộ phận để đưa ra phương ỏn kinh doanh của cụng ty
Chịu Trỏch nhiệm điều hành hoạt động kinh doanh của cụng ty
Bỏo cỏo trực tiếp với giỏm đốc.
Cỏc phũng chuyờn mụn.
1/ Phũng kế toỏn:
Trưởng phũng:
Chịu trỏch nhiệm về mảng Tài chớnh - Kế toỏn của cụng ty
Bỏo cỏo trực tiếp với Phú giỏm đốc tài chớnh
Kế toỏn:
Làm việc theo sự phõn cụng của Trưởng phũng
Bỏo cỏo trực tiếp với Trưởng phũng
Thủ Quỹ:
Làm việc theo sự phõn cụng của Trưởng phũng
Bỏo cỏo trực tiếp với Trưởng phũng
2/ Phũng thị trường:
Trưởng phũng:
Phụ trỏch mảng thị trường của cụng ty
Phối hợp với cỏc bộ phận để đưa ra kế hoạch thị trường.
Bỏo cỏo trực tiếp với Phú giỏm đốc điều hành
Inbound:
Thiết kế cỏc chương trỡnh cho phự hợp với từng đối tượng khỏch.
Lờn phương ỏn quảng bỏ và bỏn cỏc chương trỡnh.
tổ chức bỏn cỏc chương trỡnh.
Bỏo cỏo với trưởng phũng.
Outbound và nội địa
Lờn phương ỏn quảng bỏ và bỏn cỏc chương trỡnh.
Tổ chức bỏn cỏc chương trỡnh.
Bỏo cỏo với truởng phỏng.
Dịch vụ:
Đưa ra cỏc sản phẩm về dịch vụ của cụng ty.
Tổ chức quảng bỏ và bỏn cỏc sản phẩm.
Bỏo cỏo trực tiếp với trưởng phũng.
3/ Phũng điều hành:
Trưởng phũng:
Chịu trỏch nhiệm trước ban lónh đạo cụng ty về việc tổ chức thực hiện cỏc chương trỡnh du lịch, cỏc dịch vụ khỏch hàng yờu cầu.
Bỏo cỏo trực tiếp với phú trưởng phũng.
Inbound:
Phối hợp với phũng thị trường (inbound) để tổ chức thực hiện cỏc chương trỡnh.
Chịu trỏch nhiệm về chất lượng của chương trỡnh
Bỏo cỏo trực tiếp với trưởng phũng.
Outbound:
Phối hợp với phũng thị trường (outbound) để tổ chức thực hiện chương trỡnh.
Chịu trỏch nhiệm về chất lượng của chương trỡnh.
Bỏo cỏo trực tiếp với trưởng phũng.
Nội địa:
Phối hợp với phũng thị trường (nội địa) để tổ chức thực hiện chương trỡnh.
Chịu trỏch nhiệm về chất lượng của chương trỡnh.
Bỏo cỏo trực tiếp với trưởng phũng.
Đặt ăn, khỏch sạn:
Đặt dịch vụ theo yờu cầu của từng bộ phận (inbound, outbound, nội địa, khỏch lẻ)
Chịu trỏch nhiệm về chất lượng trước từng bộ phận
Đặt xe, vộ mỏy bay, vộ tàu:
Đặt dịch vụ theo yờu cầu của từng bộ phận (Inbound, Outbound, Nội địa, Khỏch lẻ)
Chịu trỏch nhiệm về chất lượng trước từng bộ phận
4/ Bộ phận khỏch lẻ:
Trưởng bộ phận:
Lờn kế hoạch bỏn cỏc chương trỡn gom khỏch lẻ trong thỏng
Đưa ra cỏc chương trỡnh cụ thể sẽ bỏn
Bỏo cỏo trực tiếp với Phú giỏm đốc điều hành
Cỏc bộ phận:
Nắm rừ được sản phẩm của mỡnh sẽ bỏn
Tổ chức bỏn
Bỏo cỏo trực tiếp với trưởng bộ phận
5. Thị trường mục tiờu, kết quả hoạt động kinh doanh và chiến lược kinh doanh trong thời gian tới.
5.1. Thị trường mục tiờu của doanh nghiệp.
Thị trường hiện tại của cụng ty là tập trung khai thỏc cỏc đối tượng khỏch nội địa cú thu nhập cao, số lượng đoàn đụng đi du lịch nội địa và outbound. Hầu hết họ là cỏc cụng nhõn viờn chức từ cỏc doanh nghiệp nhà nước, liờn doanh và doanh nghiệp tư nhõn mà cụng ty cú mối quan hệ từ trước. Đặc biệt, cụng ty cú quan hệ hợp tỏc tốt với một số cụng ty khỏc trong ngành: P & T tour, Hồng gai tourist… tạo điều kiện thuận lợi hơn trong thực hiện tour và duy trỡ nguồn khỏch. Cụng ty thường tổ chức cỏc tour outbound đến Trung quốc, Thỏi – Mó – Sing, và một số tour đi chõu Âu.
Về thị trường Inbound, trước đõy cụng ty chưa tập trung khai thỏc vỡ cũn thiếu kinh nghiệm trong quản lý và nguồn nhõn lực hạn chế. Hiện nay, cụng ty đang đầu tư, mở rộng phũng Inbound, tuyển thờm đội ngũ nhõn viờn mới đặc biệt yếu tố ngoại ngữ (tiếng Anh) được đặt lờn hàng đầu. Số lượng nhõn viờn hiện tại của phũng Inbound là 4 nhõn viờn, đang tập trung nghiờn cứu thị trường khỏch chõu Âu và sắp tới sẽ triển khai cỏc chiến lược để khai thỏc thị trường này.
Việc khai thỏc thị trường khỏch nội địa cú thu nhập cao giỳp cụng ty nhanh chúng thu được lợi nhuận và đảm bảo uy tớn thương hiệu. Tuy nhiờn cú một phần thị trường khỏch khụng nhỏ đó bị bỏ qua là cỏc khỏch nội địa cú thu nhập trung bỡnh hoặc khỏch cú nhu cầu đi tour với giỏ rẻ. Do vậy, trong thời gian tới, cụng ty đang cú chiến lược mở rộng thị trường nội địa tới cỏc đối tượng khỏch này bằng cỏch đưa ra cỏc chương trỡnh tour giỏ rẻ. Khỏch hàng mục tiờu của cụng ty là đối tượng cụng nhõn, người dõn cú thu nhập trung bỡnh thấp, học sinh, sinh viờn … trờn địa bàn Hà Nội và một số tỉnh lõn cận. Hỡnh thức quảng bỏ chủ yếu qua bỏo, tờ rơi, tập gấp và qua thị trường khỏch hàng truyền thống tới bạn bố và người thõn của họ nhằm giảm thiểu chi phớ cho xỳc tiến.
5.2. Kết quả hoạt động kinh doanh.
Trong năm 2005, cụng ty đó tổ chức được cho 1984 lượt khỏch trong đú chủ yếu là khỏch nội địa đi Outbound (1832 lượt), khỏch Inbound và domestic cũn ở mức thấp (152 lượt). Doanh thu đem lại trong năm 2005 là 3 761 812 đồng.
Trong năm 2006, lượng khỏch mua tour của cụng ty đó cú sự gia tăng đỏng kể. Cụ thể, cụng ty đó tổ chức được cho 2217 lượt khỏch, khỏch outbound vẫn là chủ yếu (1987 lượt), inbound và domestic là 230 lượt. Doanh thu đem lại trong năm 2006 là 7 173 255 đồng.
Từ kết quả trờn cho thấy, doanh nghiệp đó và đang khẳng định vị thế của mỡnh trờn thị trường, thương hiệu ngày càng được nhiều người biết đến và đó đó chiếm đ
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- H0070.doc