LỜI MỞ ĐẦU 1
CHƯƠNG 1: NHỮNG VẤN ĐỀ LÝ LUẬN CƠ BẢN VỀ TIÊU THỤ HÀNG HOÁ TẠI DOANH NGHIỆP THƯƠNG MẠI VÀ TỔNG QUAN VỀ CÔNG TY CỔ PHẦN THƯƠNG MẠI VIỆT HOÀNG SƠN 3
I. Những vấn đề lý luận cơ bản về tiêu thụ hàng hóa tại doanh nghiệp thương mại. 3
1. Khái niệm và vai trò của hoạt động tiêu thụ hàng hoá trong doanh nghiệp thương mại 3
1.1. Khái niệm tiêu thụ hàng hóa tại doanh nghiệp thương mại 3
1.2. Vai trò của tiêu thụ hàng hoá trong Doanh nghiệp Thương mại 4
2. Nội dung hoạt động tiêu thụ hàng hoá trong doanh nghiệp thương mại 5
2.1 Nghiên cứu thị trường 5
2.2 Lựa chọn mặt hàng kinh doanh 5
2.3 Lựa chọn hình thức bán hàng 5
2.3.1 Bán lẻ 5
2.3.2 Bán buôn 6
2.4 Định giá tiêu thụ và các chính sách hỗ trợ bán hàng 6
2.5 Quảng cáo và các hoạt động xúc tiến bán hàng 6
2.5.1. Quảng cáo 6
2.5.2 Các hoạt động hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm khác 7
2.6 Thực hiện bán hàng 7
2.6.1 Chuẩn bị bán hàng 7
2.6.2 Tiến hành bán hàng 7
2.6.3 Các dịch vụ sau bán 7
2.7 Đánh giá kết quả hoạt động tiêu thụ 7
59 trang |
Chia sẻ: huong.duong | Lượt xem: 1294 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Một số giải pháp đẩy mạnh hoạt động tiêu thụ máy tính và thiết bị máy tính tại Công ty cổ phần thương mại (CPTM) Việt Hoàng Sơn, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
tại các loại máy tính của HP, Lenovo, Dell được tiêu thụ mạnh nhất.
Về sản phẩm dịch vụ: Công ty đã cung cấp các dịch vụ có chất lượng cao và đưa ra nhiều chính sách ưu đãi như gia tăng thời hạn bảo hành, bảo hành, sửa chữa, bảo trì tại điểm đặt máy, tư vấn, hỗ trợ khách hàng 24/24, ưu đãi về giá linh kiện, thiết bị khi sử dụng dịch vụ của công ty để thu hút khách hàng.
Các nhân tố ảnh hưởng đến hoạt động tiêu thụ máy tính và thiết bị máy tính tại công ty
Các nhân tố bên trong doanh nghiệp
1.1 Giá cả của máy tính và thiết bị máy tính
Giá cả hàng hóa là nhân tố trực tiếp tác động tới hoạt động tiêu thụ hàng hoá. Giá cả hàng hóa có thể kích thích hay hạn chế cung cầu trên thị trường và từ đó ảnh hưởng đến hoạt động tiêu thụ. Do nhận thức được tầm quan trọng của giá cả đến việc tiêu thụ hàng hóa nên công ty đã có chính sách giá cả hợp lý, có tính cạnh tranh cao do tìm được nguồn cung hàng hoá giá rẻ, chất lượng bảo đảm. Công ty đã thực hiện chính sách giá thấp để thu hút khách hàng, thúc đẩy khối lượng tiêu thụ hàng hoá, thu được lợi nhuận cao nhất hay tránh được ứ đọng, hạn chế thua lỗ. Tuỳ khu vực thị trường mà công ty đặt giá cao, thấp nên đã thu hút được khách hàng từ nhiều nơi. Hơn nữa công ty cũng điều chỉnh giá cả linh hoạt trong từng giai đoạn kinh doanh, từng thời kỳ phát triển hay chu kỳ kinh doanh để nhằm thu hút khách hàng và kích thích sự tiêu dùng, làm tăng tốc độ tiêu thụ sản phẩm hàng hóa của doanh nghiệp. Chẳng hạn như công ty đã có những sự điều chỉnh giảm giá đối với các mặt hàng máy tính và thiết bị máy tính vào thời điểm lễ, tết.
Với việc định giá thấp thì giá trở thành vũ khí cạnh tranh của công ty nhất là trong điều kiện thu nhập của người dân còn thấp như hiện nay. Tuy nhiên trong cạnh tranh nếu lạm dụng vũ khí gía cả nhiều trường hợp không những không thúc đẩy được tiêu thụ mà còn bị thiệt hại. Do đó phải hết sức thận trọng trong việc cạnh tranh bằng giá, việc định hướng, xây dựng kế hoạch đúng đắn về giá cả là một điều kiện quan trọng cho việc tăng số lượng tiêu thụ sản phẩm, hàng hóa của các doanh nghiệp hiện nay.
1.2 Chất lượng máy tính và thiết bị máy tính
Chất lượng sản phẩm ảnh hưởng lớn đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng. Trong điều kiện hiện nay, do hiệu quả sản xuất của các doanh nghiệp ngày càng tăng lên nên giá cả của cùng một mặt hàng do các nhà sản xuất khác nhau cung cấp ngày càng có xu hướng chênh lệch ít. Bên cạnh đó khách hàng ngày càng có nhu cầu cao, không chỉ quan tâm đến mẫu mã, công dụng mà ngày càng quan tâm nhiều đến chất lượng. Nhiều khi chất lượng là yếu tố duy nhất dẫn đến quyết định mua hàng của khách hàng. Do đó chất lượng ngày càng có xu hướng quyết định tính cạnh tranh của doanh nghiệp. Chính vì thế, ngay từ khi mới thành lập công ty đã luôn chú trọng đến chất lượng của mặt hàng máy tính và thiết bị máy tính. Tuy tuổi đời của công ty còn trẻ nhưng công ty đã tạo lập được mối quan hệ làm ăn với các đối tác sản xuất kinh doanh có danh tiếng nên chất lượng máy tính và thiết bị máy tính của công ty luôn có chất lượng cao, đảm bảo tối đa nhu cầu cho khách hàng. Điều đó tạo ra lợi thế cạnh tranh và thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm của công ty.
1.3 Mặt hàng máy tính và thiết bị máy tính
Với mặt hàng kinh doanh của công ty là các thiết bị máy móc điện tử viễn thông, một mặt hàng thiết yếu cho cuộc sống ngày nay do đó đối tượng khách hàng của công ty rất đa dạng bao gồm các cơ quan bộ ngành, các doanh nghiệp, trường học, bệnh việnBên cạnh đó, trong bối cảnh Việt Nam đã gia nhập WTO tham gia vào quá trình hội nhập quốc tế thì việc ứng dụng công nghệ thông tin vào các lĩnh vực của đời sống ngày càng nhiều và vì thế số lượng khách hàng sử dụng các thiết bị máy móc điện tử viễn thông sẽ ngày càng tăng lên. Từ những đặc điểm về khách hàng và thị trường như vậy ta có thể nhận thấy hoạt động tiêu thụ hàng hoá của công ty tiềm năng phát triển cao vì nhu cầu hàng hoá do đó thu hút được nhiều khách hàng, tăng doanh số tiêu thụ hàng hoá. Ngoài ra với chính sách mặt hàng đúng đắn, cơ cấu mặt hàng hợp lý luôn có sẵn đầy đủ các mẫu mã, chủng loại máy tính và thiết bị máy tính mà thị trường đang có nhu cầu cao do đó công ty luôn đảm bảo đáp ứng đầy đủ nhu cầu khách hàng, tránh tình trạng thiếu hụt hàng cung ứng, thúc đẩy tiêu thụ nhiều hơn, từ đó lợi nhuận của công ty cũng tăng cao và quá trình mở rộng sản xuất của công ty nhanh chóng hơn. Đồng thời với một cơ cấu mặt hàng hợp lí như vậy sẽ giúp công ty dễ dàng đáp ứng sự thay đổi nhanh của nhu cầu thị trường và giảm rủi ro cho công ty như hàng lỗi thời không bán được.
1.4 Quảng cáo
Ngay từ khi mới thành lập công ty đã nhận thức được quảng cáo đóng vai trò rất quan trọng trong việc quảng bá hình ảnh công ty đến đông đảo người dân. Quảng cáo và các hoạt động xúc tiến bán hàng sẽ giúp công ty tăng doanh số bán hàng, tăng cường và củng cố vị thế của công ty, giúp công ty chiếm lĩnh thị trường, ngăn chặn sự tấn công của đối thủ cạnh tranh. Và nó có vai trò đặc biệt quan trọng khi công ty TMCP Việt Hoàng Sơn là công ty mới thành lập và khi bối cảnh công nghệ thông tin phát triển cao, các sản phẩm máy tính, thiết bị máy tính mới được tung ra thị trường với tốc độ nhanh chóng.
Nhận thức được vai trò quan trọng của quảng cáo cùng với xu hướng thời đại và vị thế của công ty trong ngành do đó công ty đã có chính sách quảng bá sản phẩm thông qua việc thiết lập các địa điểm giao dịch trên mạng để quảng cáo thương hiệu và thực hiện các giao dịch trên mạng, đăng quảng cáo trên báo, tạp chí và báo mạng; phát tờ rơi, dán áp phích quảng cáo, thực hiện các chương trình khuyến mại để thu hút khách hàng, Chính vì thế, công ty ngày càng thu hút thêm nhiều khách hàng. Số lượng khách hàng cá nhân có xu hướng tăng lên.
Khi thực hiện chính sách quảng cáo sản phẩm, công ty luôn thực hiện quy tắc quảng cáo trung thực, giảm thiểu tối đa chi phí để nâng cao lợi nhuận. Do đó hoạt động quảng cáo của công ty đã có những kết quả khả quan. Tuy nhiên do tình hình tài chính của công ty còn chưa tốt nên công ty chưa thực sự đầu tư đúng mức vào quảng cáo vì thế hoạt động quảng cáo của công ty chưa thực sự chuyên nghiệp. Các hoạt động quảng cáo chủ yếu là gián tiếp nên việc quảng bá hình ảnh công ty bị hạn chế, số lượng khách hàng cá nhân chưa cao, phần lớn khách hàng của công ty là những khách hàng đã quen biết. Tình hình tiêu thụ sản phẩm máy tính và thiết bị máy tính chưa phát triển đúng với tiềm năng của thị trường và khách hàng. Do vậy, trong thời gian tới công ty cần phải đầu tư nhiều hơn vào quảng cáo, nâng cao hiệu quả của quảng cáo để thúc đẩy tiêu thụ máy tính và thiết bị máy tính đồng thời luôn cân đối giữa chi phí quảng cáo bỏ ra và lợi nhuận thu được để tránh rơi vào tình trạng quảng cáo không hiệu quả.
1.5 Mạng lưới kênh phân phối và dịch vụ sau bán hàng
Vì công ty là đại lý bán hàng nên công ty đã sử dụng ba kênh tiêu thụ. Thứ nhất, kênh cực ngắn là kênh phân phối trực tiếp giữa công ty và người tiêu dùng không qua trung gian, công ty tự tổ chức tiêu thụ qua các cửa hàng bán lẻ của mình. Thứ hai, kênh ngắn là kênh trong đó công ty sử dụng một người trung gian là người bán lẻ. Thứ ba, kênh dài là kênh có từ hai người trung gian trở nên trong phân phối. Bên cạnh đó, thái độ làm việc của nhân viên trong công ty luôn văn minh lịch sự, đúng hẹn trong giao dịch, tạo mọi điều kiện có lợi nhất cho khách hàng tới mua hàng đồng thời công ty luôn linh hoạt mềm dẻo trong phương thức thanh toán, giao nhận hàng hóa đảm bảo hai bên cùng có lợi tránh tình trạng gây khó khăn cho khách hàng. Ngoài ra, những dịch vụ sau bán hàng ngày càng được chú trọng cũng góp phần đảm bảo cho khách hàng khi mua sắm máy tính và thiết bị máy tính, làm cho khách hàng có niềm tin và yên tâm hơn khi quyết định tiêu dùng máy tính và thiết bị máy tính của công ty và do vậy doanh số tiêu thụ máy tính và thiết bị máy tính của công ty có xu hướng tăng lên qua các năm.
Tuy nhiên, mạng lưới phân phối của công ty còn hẹp chủ yếu ở Hà Nội và các tỉnh lân cận nên đã hạn chế khả năng tiêu thụ hàng hoá của công ty.
2. Các nhân tố bên ngoài doanh nghiệp
2.1 Các điều kiện kinh tế
Chính sách kinh tế của nhà nước: Nhà Nước ngày càng đưa ra nhiều chính sách ưu đãi tạo điều kiện cho việc phát triển công nghệ thông tin, giúp cho các công ty hoạt động trong ngành công nghệ viễn thông có thể dễ dàng nhập khẩu các sản phẩm và thiết bị tin học phục vụ đời sống xã hội. Do đó tạo điều kiện thuận lợi cho các công ty kinh doanh và tiêu thụ các sản phẩm máy tính và thiết bị máy tính.
Môi trường văn hoá – xã hội: Với dân số Việt Nam trẻ cùng với bối cảnh công nghệ hoá diễn ra đang dần làm thay đổi lối sống, thị hiếu, thói quen tiêu dùng của người dân Việt Nam. Ngày càng nhiều người có thị hiếu ưu dùng các sản phẩm công nghệ cao do đó đã ảnh hưởng tích cực đến việc tiêu thụ máy tính và thiết bị máy tính của công ty. Mặc dù có sự chênh lệch về lối sống, suy nghĩ của người dân ở các khu vực khác nhau nhưng với xu hướng công nghệ hoá hiện nay thì việc tiếp cận và sử dụng công nghệ thông tin của các khu vực ngày càng phổ biến do vậy tiềm năng tiêu thụ máy tính và thiết bị máy tính của công ty trong thời gian sắp tới là rất cao. Tuy nhiên, công ty cần phải tìm hiều kỹ và cần có chiến lược sản phẩm phù hợp với từng khu vực trước khi mở rộng kinh doanh trên quy mô rộng.
Thu nhập bình quân đầu người (GNP):Trong mấy năm gần đây do tốc độ tăng trưởng kinh tế của Việt Nam tăng nhanh đã làm cho thu nhập của người dân tăng cao.Cùng với đó sẽ kéo theo sự tăng lên về nhu cầu số lượng, chủng loại và chất lượng các mặt hàng máy tính và thiết bị máy tính do đó làm cho tốc độ tiêu thụ máy tính và thiết bị máy tính của công ty cũng như các công ty khác trong ngành tăng lên.
Yêú tố lạm phát: Cùng với tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh thì thời gian vừa qua lạm phát ở Việt Nam tăng cao do đó đã làm tăng giá cả của yếu tố đầu vào, làm tăng giá bán của máy tính và thiết bị máy tính do đó ảnh hưởng đến việc tiêu thụ máy tính và thiết bị máy tính của công ty.
Lãi suất cho vay của ngân hàng: Lãi suất cho vay trong thời gian qua tăng làm chi phí kinh doanh tăng dẫn đến giá bán tăng. Tuy nhiên do công ty sử dụng phần lớn là vốn chủ sở hữu kinh doanh, vay nợ chiếm tỷ lệ chưa cao nên việc ảnh hưởng bởi lãi suất cho vay đến công ty chưa thực sự lớn. Do đó công ty vẫn duy trì được mức giá cũ trong khi các dối thủ cạnh tranh đang phải tăng giá bán lên. Chính vì thế, hoạt động tiêu thụ máy tính và thiết bị máy tính được thuận lợi hơn.
Môi trường tự nhiên:Vị trí đặt cửa hàng kinh doanh của công ty ở trung tâm thủ đô Hà Nội nên tạo điều kiện cho công ty quảng bá các sản phẩm máy tính và thiết bị máy tính tại Hà Nội.Tuy nhiên vì mạng lưới cửa hàng của công ty chỉ đặt tại Hà Nội đã gây khó khăn cho công ty trong việc mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm.
2.2 Nhà cung cấp
Đối với công ty CPTM Việt Hoàng Sơn để đạt được lợi nhuận cao cần phải giảm thiểu tối đa chi phí. Chi phí của công ty gồm chi phí mua hàng và các dịch vụ khác, chi phí quản lý công ty và chi phí lắp ráp nếu có. Vì hoạt động của công ty chủ yếu là kinh doanh thương mại nên chi phí mua hàng chiếm tỷ trọng lớn trong tổng chi phí. Do đó để giảm thiểu chi phí thì việc giảm thiểu chi phí mua hàng là rất quan trọng. Chi phí mua hàng phụ thuộc vào nhiều yếu tố như mặt hàng, cước phí vận chuyển, nhà cung cấpDo đó việc lựa chọn nhà cung cấp có ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động tiêu thụ. Chính vì thế công ty đã thiết lập mối quan hệ làm ăn lâu dài, tìm được nhiều nhà cung cấp có chất lượng, giá rẻ và nguồn hàng ổn định do đó chi phí tiêu thụ hàng hoá của công ty giảm, chất lượng sản phẩm máy tính và thiết bị máy tính tốt, không bị thiếu hụt máy tính và thiết bị máy tính khi có nhiều đơn đặt hàng từ đó thúc đẩy khả năng tiêu thụ máy tính và thiết bị máy tính của công ty. Bên cạnh đó với phương châm là đa dạng hoá nguồn cung cấp, thực hiện nguyên tắc “không bỏ tiền vào một ống”, công ty luôn tìm kiếm thêm các nhà cung cấp có uy tín, đảm bảo khả năng cung ứng tốt nhất về máy tính và thiết bị máy tính cho công ty một cách thường xuyên liên tục và đạt chất lượng cao. Chính vì vậy, công ty luôn chủ động xây dựng kế hoạch cung ứng và tránh sự lệ thuộc vào một nhà cung cấp giúp cho hoạt động tiêu thụ máy tính và thiết bị máy tính của công ty ngày càng phát triển.
2.3 Đối thủ cạnh tranh
Ngành công nghệ thông tin là ngành có tốc độ tăng trưởng cao và ổn định nên môi trường cạnh tranh ngày càng gay gắt. Chính vì thế hiện nay, công ty phải đối phó với hàng loạt đối thủ cạnh tranh không chỉ các đối thủ cạnh tranh hiện tại mà còn các đối thủ cạnh tranh tiềm năng. Khi càng xuất hiện nhiều đối thủ cạnh trong trong ngành thì cơ hội đến với công ty cũng ít đi, thị trường bị phân chia nhỏ lại, khắt khe hơn, do đó các sản phẩm máy tính và thiết bị máy tính của công ty có giá rẻ, chất lượng đảm bảo mới có thể tiêu thụ được nên ảnh hưởng rất lớn tới tiêu thụ hàng hoá cũng như lợi nhuận của công ty. Chính vì thế công ty cần phải nghiên cứu đối thủ cạnh tranh, đưa ra các giải pháp thúc đẩy hoạt động tiêu thụ máy tính và thiết bị máy tính để không chỉ giữ vững mà còn nâng cao thị phần.
2.4 Khách hàng
Khách hàng là yếu tố quan trọng nhất quyết định đến hoạt động tiêu thụ hàng hoá cũng như sự sống còn của công ty. Khách hàng là những người đang và sẽ mua hàng của công ty. Với những thay đổi tâm lý khách hàng nhanh chóng thể hiên qua sự thay đổi sở thích, thị hiếu, thói quen trong thời đại công nghệ hoá này đã ảnh hưởng lớn đến quyết định mua hàng của khách hàng. Do đó công ty luôn cung cấp các loại máy tính và thiết bị máy tính hiện đại phù hợp với xu hướng tiêu dùng của khách hàng. Việc định hướng hoạt động kinh doanh hướng vào nhu cầu của khách hàng này đã đem lại kết quả khả quan cho công ty trong việc nâng cao hiệu quả tiêu thụ hàng hoá. Ngoài ra đối tượng khách hàng của công ty rất phong phú bao gồm các cơ quan bộ ngành, các doanh nghiệp, trường học, bệnh việnvà nhu cầu sử dụng các thiết bị máy móc điện tử viễn thông ngày càng tăng lên đã tác động đến hoạt động tiêu thụ máy tính và các thiết bị máy tính của công ty. Qua đó tạo cơ hội cho công ty có thể đẩy mạnh doanh số bán hàng.
Thực trạng hoạt động tiêu thụ máy tính và thiết bị máy tính của công ty cổ phần thương mại Việt Hoàng Sơn
1.Tổ chức hoạt động tiêu thụ máy tính và thiết bị máy tính của công ty
1.1 Nghiên cứu thị trường
Doanh nghiệp thương mại nói chung và công ty CPTM Việt Hoàng Sơn nói riêng muốn tiêu thụ hàng hoá đạt kết quả cao thì phải nghiên cứu và không ngừng mở rộng thị trường. Đó là công việc được tiến hành thường xuyên, liên tục chứ không phải nhất thời. Thực hiện việc nghiên cứu này, công ty giao cho phòng kinh doanh đảm nhiệm. Khách hàng của công ty bao gồm: các cơ quan bộ ngành, các doanh nghiệp, trường học, bệnh viện, các đại lý bán hàng và khách hàng cá nhân Phòng kinh doanh sẽ thu thập thông tin từ khách hàng và tình hình thực tế hiện có của công ty, sau đó phân tích những thuận lợi và khó khăn của việc tiêu thụ mặt hàng máy tính và thiết bị máy tính, từ đó lập kế hoạch về số lượng hàng hoá kinh doanh, địa điểm và thời gian kinh doanh sao cho hợp lý với lượng khách hàng có thể tiêu thụ các mặt hàng đó của doanh nghiệp. Qua đó sắp xếp nhập hàng sao cho phục vụ nhu cầu thị trường một cách tốt nhất.
1.2 Lựa chọn mặt hàng và nhà cung cấp
Sau khi đã nghiên cứu thị trường thì lúc này công ty sẽ kinh doanh những mặt hàng mà thị trường có nhu cầu. Do vậy, sau khi đã xác định xong thị trường thì công ty tiến hành chọn lọc các mặt hàng máy tính và thiết bị máy tính sao cho hợp lý với từng đối tượng khách hàng. Lúc này phòng kinh doanh cùng ban giám đốc sẽ đi ký kết hợp đồng với các nhà cung cấp trong và ngoài nước. Đối với các mặt hàng có tiềm năng kinh doanh dài hạn trong thời gian tới công ty thường ký kết hợp đồng dài hạn với các nhà cung cấp để không bị gián đoạn về mặt hàng máy tính và thiết bị máy tính và đồng thời công ty cũng tạo mối quan hệ với nhiều nhà cung cấp để tránh tình trạng rủi ro khi một nhà cung cấp gặp khó khăn.
1.3 Lựa chọn hình thức bán hàng
Công ty đã lựa chọn hình thức bán hàng phong phú, đa dạng. Đối với bán buôn, công ty đã liên tục liên kết và là chỗ tin cậy cho các cửa hàng, các đại lý trong thành phố Hà Nội và một số tỉnh như Hà Tây, Sơn Tây, Bắc Ninh, Hưng Yên.... Đối với hình thức bán lẻ, công ty có các cửa hàng đặt tại phố Phủ Doãn và Lý Thường Kiệt_ nơi thương mại phát triển cùng với đội ngũ nhân viên trẻ, năng động nhiệt tình. Ngoài 2 hình thức bán hàng trên, do đặc trưng kinh doanh của công ty nên hoạt động tiêu thụ hàng hoá phát triển nhất của công ty là thực hiện các hợp đồng cung cấp thiết bị máy tính, lắp đặt máy tính và các dịch vụ hỗ trợ khác cho các tổ chức đồng thời nhận làm đại lý bán hàng cho nhiều hãng nổi tiếng.
1.4 Định giá tiêu thụ và các chính sách hỗ trợ bán hàng
Định giá tiêu thụ là một vấn đề liên quan trực tiếp đến lượng máy tính và thiết bị máy tính tiêu thụ của công ty. Do công ty có quy mô nhỏ, thương hiệu chưa cao nên nếu công ty định giá cao sẽ không tiêu thụ được hàng hoá. Chính vì vậy công ty luôn định giá với mức thấp nhất có thể cùng với việc tối đa hoá lợi ích đem lại cho khách hàng sử dụng, tăng lợi thế cạnh tranh cho công ty. Do đó, giá bán của máy tính và thiết bị máy tính được xác định bằng cách lấy tổng giá trị mua vào sau đó cộng các khoản như chi phí bán hàng, chi phí quản lý doanh nghiệp, chi phí lắp ráp nếu có và cộng thêm một khoản lãi nhất định.
Công ty luôn đưa ra các chính sách hỗ trợ khách hàng trước khi mua, đang và sau khi mua hàng, giúp khách hàng có thể đưa ra các quyết định mua hàng đúng đắn và đem lại sự hài lòng tốt nhất cho khách hàng. Chính sách bảo hành, dịch vụ khách hàng của công ty đạt hiệu quả được người tiêu dùng và khách hàng tín nhiệm vì dễ đổi và bảo hành khi có sự cố về sản phẩm. Bên cạnh đó công ty đưa ra nhiều chính sách ưu đãi trong các đơn đặt hàng hay hợp đồng lớn cho các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân.
1.5 Hoạt động quảng cáo và xúc tiến bán hàng
Hoạt động quảng cáo và xúc tiến bán hàng là các hoạt động có vai trò quan trọng và liên quan mật thiết đến tiêu thụ máy tính và thiết bị máy tính. Khối lượng máy tính và thiết bị máy tính được tiêu thụ với số lượng nhiều hay ít là một phần nhờ vào các hoạt động trên của công ty. Nhận thức được tầm quan trọng của vấn đề này đối với tiêu thụ máy tính và thiết bị máy tính của công ty, trong thời gian qua công ty CPTM Việt Hoàng Sơn đã tiến hành một số hoạt động quảng cáo và xúc tiến bán và bước đầu đã mang lại hiệu quả rõ rệt. Trong hoạt động quảng cáo và xúc tiến bán hàng, công ty đã thiết lập các địa điểm giao dịch trên mạng để quảng cáo thương hiệu và thực hiện các giao dịch trên mạng, đăng quảng cáo trên báo, tạp chí và báo mạng; phát tờ rơi, dán áp phích quảng cáo, thông qua các đơn chào hàng đến từng đại lý, trung gian và đến người tiêu dùng cuối cùng của công ty.
Đặc biệt, công ty còn sử dụng hình thức chào hàng trực tiếp đó là mang trực tiếp sản phẩm đến các trung gian, các tổ chức và các doanh nghiệp để họ biết được sự tồn tại của mặt hàng mà công ty đang kinh doanh. Đồng thời, công ty còn sử dụng các hình thức chiết khấu hay giảm giá khi có mặt hàng máy tính và thiết bị máy tính mới tung ra thị trường nhằm khuyến khích người tiêu dùng mua sản phẩm của công ty.
1.6 Qúa trình bán hàng của công ty
Là một công ty thương mại mà chức năng chủ yếu của nó là tiêu thụ máy tính và thiết bị máy tính nhằm đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, nên quá trình bán hàng của công ty được tiến hành theo các hình thức bán như sau:
Đối với bán buôn:
Đối với các đại lý đã có quan hệ từ trước với công ty thì công ty dựa theo nhu cầu của các đại lý, công ty cung cấp một lượng máy tính và thiết bị máy tính nhất định theo nhu cầu của các đại lý bán buôn và nhận tiền thanh toán từ các đại lý đó. Còn đối với các đại lý mà công ty chưa có quan hệ thì công ty tiến hành chào hàng, sau đó nếu có sự chấp nhận thì công ty cung cấp máy tính và thiết bị máy tính cho các đại lý và nhận được tiền thanh toán.
Đối với bán lẻ:
Công ty là người trực tiếp cung cấp máy tính và thiết bị máy tính cho người tiêu dùng cuối cùng thông qua các cửa hàng của công ty, sau khi sản phẩm được giao thì công ty nhận được tiền thanh toán của khách hàng,
- Đối với các hợp đồng ký kết
Công ty thực hiện việc cung ứng máy tính và thiết bị máy tính cùng với các dịch vụ lắp đặt, vận hành cho các tổ chức, doanh nghiệp có nhu cầu. Việc thanh toán hợp đồng sẽ được công ty và khách hàng thoả thuận rõ trong hợp đồng. Có thể thực hiện thanh toán một lần sau khi hoàn tất hợp đồng hoặc có thể thanh toán từng lần tức là khách hàng sẽ tạm ứng một khoản tiền nhất định cho công ty trong giai đoạn thực hiện hợp đồng, số còn lại sẽ được thanh toán sau khi công ty hoàn tất hợp đồng.
1.7 Đánh giá kết quả hoạt động tiêu thụ hàng hoá
Để đánh giá kết quả hoạt động tiêu thụ máy tính và thiết bị máy tính thì công ty thực hiện trước tiên là lập báo cáo kết quả hoạt động bán hàng đã thực hiện.
Đối với việc bán buôn, bán lẻ thì sau khi quá trình bán hàng thực hiện xong, kế toán ghi chép lại thông tin máy tính và thiết bị máy tính đã tiêu thụ về số lượng, chủng loại, mẫu mã, giá thành, giá bán. Định kỳ hàng tuần, hàng tháng, hàng quý, kế toán sẽ lập báo cáo kết quả kinh doanh về các mặt hàng đó.
Đối với các hợp đồng kinh doanh, ngay sau khi quá trình bán hàng được thực hiện xong, số tiền hàng công ty nhận được sẽ được phòng kế toán ghi chép lại, lập báo cáo về số lượng hàng hoá, mặt hàng được tiêu thụ, giá bán, chi phí kinh doanh và thu nhập từ hợp đồng mà công ty cung cấp.
Sau khi lập xong kết quả hoạt động bán hàng, kế toán có nhiệm vụ báo cáo với giám đốc và ban quản lý kinh doanh. Từ đó giám đốc và ban quản lý kinh doanh sẽ đánh giá kết quả kinh doanh, đưa ra các điều chỉnh hợp lý để tối đa hoá lợi nhuận. Đồng thời đưa ra các mục tiêu trong giai đoạn sắp tới.
2. Kết quả tiêu thụ máy tính và thiết bị máy tính tại công ty thương mại cổ phần Việt Hoàng Sơn
Hoạt động tiêu thụ máy tính và thiết bị máy tính của công ty ngày càng phát triển.
Doanh số máy tính và thiết bị máy tính các năm đều vượt mức kế hoạch đề ra.
Bảng 2: Doanh thu hoạt động sản xuất, kinh doanh của công ty từ năm 2006 - 2008
Chỉ tiêu
Năm 2006
Năm 2007
Năm 2008
Giá trị (nghìn đồng)
Tỷ lệ (%)
Giá trị (nghìn đồng)
Tỷ lệ (%)
Giá trị(nghìn đồng)
Tỷ lệ (%)
DT sản xuất máy tính
351.663,116
2
414.071,951
2
1.223.559,580
2,39
DT tiêu thụ máy tính
2.940.310,000
19,98316169
4.455.459,350
26
16.490.562,631
32,21
DT tiêu thụ thiết bị máy tính, cài đặt server,hệ thống mạng
11.421.964,776
77,62683831
12.455.654,913
72
33.480.839,282
65,4
Tổng doanh thu
14.713.937,892
100
17.325.186,214
100
51.194.961,493
100
Nguồn: Phòng kế toán công ty
Từ bảng trên ta thấy, doanh thu sản xuất kinh doanh của công ty tăng dần qua các năm. Tuy nhiên doanh thu từ hoạt động sản xuất vẫn chiếm tỷ lệ tương đối nhỏ, mức tăng trưởng thấp tầm 2% tổng doanh thu sản xuất kinh doanh trong 3 năm liền. Trong khi đó doanh thu hoạt động kinh doanh của công ty luôn chiếm tỷ lệ cao khoảng 98% tổng doanh thu sản xuất kinh doanh. Doanh thu tiêu thụ máy tính ngày càng tăng lên do công ty ngày càng nỗ lực cao trong việc quảng bá sản phẩm máy tính. Tính đến cuối năm 2008 doanh thu tiêu thụ máy tính đã gấp gần 4 lần so với năm 2007 (năm 2008 đạt 16,4 tỷ; năm 2007 đạt 4,4 tỷ). Doanh thu tiêu thụ thiết bị máy tính, cài đặt server, hệ thống mạng của công ty giảm nhưng vẫn chiếm tỷ lệ chủ yếu đạt 65,4% tổng doanh thu sản xuất kinh doanh trong năm 2008 là do công ty đã thiết lập được mối quan hệ làm ăn lâu dài với các tổ chức, công ty lớn nên hoạt động này là hoạt động kinh doanh chính của công ty.
Bảng 3: Doanh thu bán lẻ, bán buôn từ năm 2006-2008 của công ty
Chỉ tiêu
Năm 2006
Năm 2007
Năm 2008
Giá trị (nghìn đồng)
Tỷ lệ (%)
Giá trị (nghìn đồng)
Tỷ lệ (%)
Giá trị (nghìn đồng)
Tỷ lệ (%)
Doanh thu kinh doanh
14.362.274,776
100
16.911.114,263
100
49.971.401,913
100
Doanh thu bán lẻ
718.113,739
5
2.198.444,854
13
7.495.710,287
15
Doanh thu bán buôn và các hợp đồng
13.644.161,037
95
14.712.669,409
87
42.475.691,626
85
Nguồn: Phòng kế toán công ty
Với sự cố cố gắng của cán bộ và nhân viên trong công ty, đưa ra nhiều biện pháp để đẩy mạnh tiêu thụ máy tính và thiết bị máy tính, do đó doanh thu bán hàng của công ty trong năm 2007 đã có sự thay đổi lớn, đạt 117,74% so với năm 2006. Trong đó doanh thu bán buôn và các hợp đồng chiếm 87% tổng doanh thu, doanh thu bán lẻ chỉ chiếm 13%. Không ngừng thúc đẩy hoạt động tiêu thụ máy tính và thiết bị máy tính, sang năm 2008 công ty đã ký kết được nhiều hợp đồng có giá trị lớn làm doanh thu tăng 195,49% so với năm 2007. Trong đó tỷ trọng doanh thu bán buôn và các hợp đồng chiếm 85%, doanh thu bán lẻ tăng lên 15% do công ty ngày càng chú trọng khai thác thị trường bán lẻ hơn.
Bảng 4: Số lượng các loại máy tính công ty kinh doanh
năm 2007-2008
Tên các loại máy tính
2006
2007
2008
Số lượng
(chiếc)
Giá trị (nghìn đồng)
Tỷ lệ
(%)
Số lượng
(chiếc)
Giá trị (nghìn đồng)
Tỷ lệ (%)
Số lượng
(chiếc)
Giá trị (nghìn
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 1964.doc