Đề tài Một số giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu sản phẩm chè ở công ty chè Mỹ Lâm – Tuyên Quang
MỤC LỤC MỤC LỤC 1 LỜI MỞ ĐẦU 5 Danh mục các từ viết tắt 6 Khái quát quá trình thực hiện chuyên đề thực tập 7 PHẦN I: CƠ SỞ LÝ LUẬN CHUNG VỀ XUẤT KHẨU 9 1. 1. Khái niệm và các vấn đề liên quan đến xuất khẩu 9 1.1.1. Khái niệm xuất khẩu 9 1.1.2. Vai trò của xuất khẩu 9 1.1.2.1. Vai trò đối với nền kinh tế quốc dân 9 1.1.2.2. Vai trò đối với nền kinh tế thế giới 12 1.1.2.3. Vai trò đối với doanh nghiệp 13 1.2. Các hình thức xuất khẩu 14 1.2.1. Xuất khẩu trực tiếp 14 1.2.2. Xuất khẩu gián tiếp 15 1.2.3. Xuất khẩu gia công ủy thác 15 1.2.4. Xuất khẩu hàng đổi hàng 16 1.2.5. Tái xuất khẩu 17 1.3. Các nghiệp vụ liên quan đến xuất khẩu 17 1.3.1. Nghiên cứu thị trường 18 1.3.2. Tạo nguồn hàng xuất khẩu 20 1.3.3. Xây dựng kế hoạch và lập phương thức giao dịch 20 1.3.4. Giao dịch, đàm phán trước kí kết hợp đồng xuất khẩu 21 1.3.5. Kí kết hợp đồng 22 1.3.6. Tổ chức thực hiện hợp đồng xuất khẩu 23 1.3.6.1. Kiểm tra L/C ( Letter of Credit) 23 1.3.6.2. Chuẩn bị hàng xuất khẩu 23 1.3.6.3. Thuê phương tiện vận chuyển 24 13.6.4. Kiểm nghiệm hàng hóa 25 1.3.6.5. Làm thủ tục hải quan 25 1.3.6.6. Giao hàng 26 1.3.6.7. Mua bảo hiểm 27 1.3.6.8. Thanh toán hợp đồng 28 1.3.6.9. Giải quyết tranh chấp 28 1.3.7. Đánh giá hiệu quả thực hiện 29 1.4. Các nhân tố ảnh hưởng đến xuất khẩu nói chung 30 1.4.1. Nhóm các nhân tố bên trong – nhân tố chủ quan 30 1.4.1.1. Vốn 30 1.4.1.2. Con người 30 1.4.1.3. Bộ máy điều hành 31 1.4.1.4. Hệ thống cơ sở vật chât, giao thông vận tải 31 1.4.1.5. Tiềm năng và lợi thế của doanh nghiệp 31 1.4.2. Nhóm các nhân tố bên ngoài – nhân tố khách quan 32 1.4.2.1 Môi trường kinh doanh xuất khẩu 32 1.4.2.2. Môi trường tự nhiên 32 1.4.2.3. Nhân tố chính trị – pháp luật, tập quán văn hóa 33 1.4.2.4. Nhân tố khoa học công nghệ 33 1.5. Giới thiệu về cây chè, ngành chè và hoạt động xuất khẩu chè Việt Nam 33 1.5.1. Giới thiệu về cây chè Việt Nam 33 1.5.2. Giới thiệu về ngành chè Việt Nam và hoạt động xuất khẩu 35 1.5.3. Ý nghĩa của việc xuất khẩu chè 36 1.5.3.1. Giải quyết việc làm cho lao động nông thôn, góp phần xóa đói giảm nghèo cho đất nước 36 1.5.3.2. Nâng cao hiệu quả sử dụng đất 38 1.5.3.3. Tăng giá trị kim nghạch xuất khẩu, thu ngoại tệ góp phần thực hiện Công nghiệp hóa – hiện đại hóa đất nước 38 1.5.3.4. Góp phần tạo cân bằng sinh thái 39 1.5.3.5. Thực hiện phân công lao động quốc tế 39 1.6. Cung cầu về sản phẩm chè và các nhân tố ảnh hưởng đến xuất khẩu chè 41 1.6.1. Cung cầu về sản phẩm chè 41 1.6.1.1. Cung về sản phẩm chè 41 1.6.1.2. Cầu về sản phẩm chè 42 1.6.2. Các nhân tố ảnh hưởng đến xuất khẩu chè của nước ta 43 1.6.2.1. Chất lượng chè 43 1.6.2.2. Điều kiện tự nhiên 43 16.2.3. Thị trường và giá cả 43 1.6.2.4. Đối thủ cạnh tranh 44 16.2.5. Xu hương tiêu dùng, văn hóa quốc gia và thói quen sinh hoạt 44 16.2.6. Môi trường chính trị và chính sách quốc gia 44 16.2.7. Năng lực của đơn vị xuất khẩu 44 PHẦN II: PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG SẢN XUẤT KINH DOANH XUẤT KHẨU CHÈ CỦA CÔNG TY CHÈ MỸ LÂM – TUYÊN QUANG 45 2.1. Khái quát chung về tình hình tổ chức và hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty cổ phần chè Mỹ Lâm – Tuyên Quang 45 2.1.1. Giới thiệu về công ty và lịch sử hình thành phát triển của công ty 45 2.1.2. Đặc điểm kinh tế kĩ thuật của công ty 47 2.1.3. Cơ cấu tổ chức hoạt động của công ty cổ phần chè Mỹ Lâm 48 2.1.3.1. Hội đồng quản trị 48 2.1.3.2. Ban giám đốc 49 2.1.3.3. Các phòng ban 49 2.1.3.4. Bộ phận nhà máy 50 2.1.4. Giới thiệu các sản phẩm của công ty 50 2.1.5. Phân tích SWOT của công ty 51 2.1.5.1. Điểm mạnh ( S – Strengths ) 51 2.1.5.2. Điểm yếu ( W – Weaknesses ) 51 2.1.5.3. Cơ hội ( O – Opportunities ) 51 2.1.5.4. Nguy cơ ( T – Thearts ) 52 2.2. Thực trạng sản xuất kinh doanh xuất khẩu chè của công ty cổ phầnhè Mỹ Lâm 52 2.2.1. Đặc điểm tình hình chung 52 2.2.2. Hiện trạng sản xuất, chế biến, tiêu thụ 53 2.2.2.1. Sản xuất nguyên liệu chè búp tươi 53 2.2.2.2. Chế biến 55 2.2.2.3. Tiêu thụ 63 2.3. Thực trạng xuất khẩu chè của công ty cổ phần chè Mỹ Lâm 64 2.3.1. Sản lượng và giá trị kim ngạch xuất khẩu 64 2.3.2. Thị trường xuất khẩu 66 2.3.3. Cơ cấu mặt hàng xuất khẩu 69 2.3.4. Định giá xuất khẩu 69 2.3.5.Chất lượng của xuất khẩu chè 70 2.4. Đánh giá chung về tình hình xuất khẩu chè của công ty 70 2.4.1. Những chính sách đang được thực hiện 70 2.4.2. Những ưu điểm 70 2.4.3. Những tồn tại 70 2.4.4. Nguyên nhân của những tồn tại 71 2.4.4.1. Nguyên nhân chủ quan 71 2.4.4.2 Nguyên nhân khách quan 73 PHẦN III: PHƯƠNG HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP ĐẨY MẠNH XUẤT KHẨU SẢN PHẨM CHÈ TRONG THỜI GIAN TỚI 74 3.1. Phương hướng phát triển chung 74 3.2. Những giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu 74 3.2.1. Nhóm các giải pháp duy trì và mở rộng thị trường 74 3.2.1.1. Đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu thị trường 75 3.2.1.2. Hoàn thiện quảng cáo, chào hàng và làm marketing xuất khẩu 75 3.2.1.3. Xây dựng chiến lược và kế hoạch kinh doanh xuất khẩu chè 76 3.2.2. Nhóm các giải pháp nâng cao cạnh tranh 77 3.2.2.1. Hoàn thiện khâu chế biến, năng cao chất lượng chè xuất khẩu 77 3.2.2.2. Tăng cường đầu tư cơ sở hạ tầng, ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ 78 3.2.2.3. Tăng cường liên doanh với các đơn vị kinh tế, các bạn hàng lớn 79 3.2.2.4. Nâng cao nghiệp vụ kinh doanh và nghiệp vụ xuất khẩu cho CBCNV 80 3.2.3. Giải pháp về hợp tác quốc tế 81 3.3. Một số kiến nghị 82 3.3.1. Kiến nghị với địa phương 82 3.3.2. Kiến nghị với ngành chè Việt Nam 82 3.3.3. Kiến nghị với nhà nước 83 KẾT LUẬN 85 Danh mục các tài liệu tham khảo 86
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Một số giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu sản phẩm chè ở công ty chè Mỹ Lâm – Tuyên Quang.DOC