PHẦN MỞ ĐẦU 1
1.Tính cấp thiết của đề tài 1
2.Mục tiêu nghiên cứu của đề tài 3
2.1.Mục tiêu chung 3
2.2Mục tiêu cụ thể 3
3.Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 4
3.1. Đối tượng nghiên cứu 4
3.2. Phạm vi nghiên cứu 4
4.Kết cấu của chuyên đề 4
CHƯƠNG I 5
NHÀ MÁY GẠCH CERAMIC HỒNG HÀ 5
I.LỊCH SỬ RA ĐỜI VÀ PHÁT TRIỂN CỦA NHÀ MÁY 5
1.Lịch sử hình thành 5
2.Mục tiêu và nhiệm vụ hoạt động 5
2.1Mục tiêu 5
2.2Nhiệm vụ hoạt động của nhà máy 6
3.Cơ cấu bộ máy 6
II. CÁC ĐIỀU KIỆN KINH DOANH CỦA DOANH NGHIỆP 9
1. Điều kiện vi mô trong quá trình sản xuất kinh doanh 9
2. Điều kiện của môi trường vĩ mô có liên quan 10
2.1 Môi trường công nghệ 10
2.2. Môi trường chính trị luật pháp 14
2.3. Môi trường kinh tế 14
III. TÌNH HÌNH SẢN XUẤT KINH DOANH 15
1. Sản phẩm gạch Ceramic 15
1.1. Đặc điểm sản phẩm 15
1.2Đặc điểm khách hàng mục tiêu 16
2.Tình hình sản xuất kinh doanh trong những năm gần đây 18
2.1. Tình hình sản xuất kinh doanh 18
2.2. Thành tích đạt được 21
69 trang |
Chia sẻ: huong.duong | Lượt xem: 1227 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Một số giải pháp hoàn thiện chiến lược về nhãn hiệu ceramic Hồng Hà, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hùc hiÖn chiÕn lîc më réng dßng s¶n phÈm. Nã gióp doanh nghiÖp tung ra c¸c s¶n phÈm míi hoÆc dÞch vô nhanh h¬n. Nh·n hiÖu lµ c«ng cô h÷u hiÖu ®Ó ngêi tiªu dïng nhËn biÕt sù tån t¹i cña s¶n phÈm. Nã kh¾c ho¹ h×nh ¶nh cña s¶n phÈm trong tiÒm thøc vµ t×nh c¶m kh¸ch hµng, khi nh¾c ®Õn tªn nh·n hiÖu ta cã thÓ nghÜ ngay ®Õn s¶n phÈm. Nh·n hiÖu cßn cung cÊp mét kh¶ n¨ng c¹nh tranh m¹nh mÏ cho s¶n phÈm cña b¹n tríc s¶n phÈm míi vµ tríc c¸c ®èi thñ c¹nh tranh míi. Gi¸ trÞ nh·n hiÖu ®îc dïng nh mét ®ßn bÈy khi giíi thiÖu s¶n phÈm míi.
3.2Vai trß cña nh·n hiÖu trong chiÕn lîc gi¸
ViÖc ®a ra c¸c quyÕt ®Þnh vÒ gi¸ lµ mét c«ng viÖc t¬ng ®èi khã kh¨n, nã chÞu ¶nh hëng cña nhiÒu yÕu tè. Gi¸ trÞ, uy tÝn nh·n hiÖu lµ yÕu tè v« cïng quan träng ®Ó doanh nghiÖp t¨ng hiÖu qu¶ chiÕn lîc gi¸. Mét nh·n hiÖu m¹nh cã thÓ gióp doanh nghiÖp ®iÒu tiÕt thÞ trêng, ®Þnh gi¸ cao h¬n ®èi thñ c¹nh tranh do chÊt lîng cña nh·n hiÖu cao h¬n. Gióp doanh nghiÖp tung ra thÞ trêng c¸c s¶n phÈm míi víi chi phÝ thÊp h¬n, gãp phÇn n©ng cao n¨ng lùc c¹nh tranh vµ chiÕm lÜnh thÞ trêng.
3.3Vai trß cña nh·n hiÖu trong chiÕn lîc ph©n phèi
Nh·n hiÖu sÏ chi phèi c¸c kªnh ph©n phèi. Khi nh·n hiÖu thµnh c«ng trªn thÞ trêng th× ho¹t ®éng ph©n phèi cña doanh nghiÖp còng trë nªn dÔ dµng h¬n. Colgate Palmolive ®· tõng rÊt khã kh¨n khi thuyÕt phôc c¸c siªu thÞ nhËn ph©n phèi níc xÞt phßng Savard wonder lóc míi tung ra thÞ trêng, nhng khi nh·n hiÖu nµy ®· næi tiÕng th× viÖc cã mÆt trªn c¸c kÖ hµng ë siªu thÞ kh«ng cßn lµ vÊn ®Ò khã kh¨n cña c«ng ty n÷a.
3.4Vai trß cña nh·n hiÖu trong chiÕn lîc xóc tiÕn hçn hîp
-§èi víi viÖc qu¶ng c¸o, chiÕn lîc nh·n hiÖu nh lµ kim chØ nam cho ho¹t ®éng qu¶ng c¸o x©y dùng nªn th¬ng hiÖu chinh phôc ngêi tiªu dïng. Nh·n hiÖu uy tÝn gióp qu¶ng c¸o cã hiÖu qu¶ h¬n b»ng viÖc nhanh chãng kh¾c ho¹ h×nh ¶nh cña s¶n phÈm trong tiÒm thøc vµ t×nh c¶m cña kh¸ch hµng.
-Gi¸ trÞ nh·n hiÖu cã thÓ thóc ®Èy qu¸ tr×nh tiªu thô. Gi¸ trÞ nh·n gióp cho s¶n phÈm b¸n ®îc nhiÒu h¬n do ngêi tiªu dïng ®· nhËn thøc ®îc nh·n hiÖu cña doanh nghiÖp, chÊp nhËn h×nh ¶nh, danh tiÕng cña s¶n phÈm vµ tin tëng vµo chÊt lîng cña nã.
-Do nh·n hiÖu cã uy tÝn cao nªn c«ng ty cã thÓ gia t¨ng hiÖu qu¶ cña c¸c ch¬ng tr×nh marketing nh ®a s¶n phÈm dÔ dµng vµo mét hÖ thèng siªu thÞ cã tiÕng, tung ra thÞ trêng c¸c s¶n phÈm kh¸c lo¹i díi cïng mét tªn nh·n hiÖu( vÝ dô nh A&A lµ mét nh·n hiÖu dÇu géi næi tiÕng, c«ng ty qu¶n lý nh·n hiÖu nµy cã thÓ sö dông nh·n hiÖu vµ sù uy tÝn cña nã tung ra mét s¶n phÈm dìng tãc cao cÊp vµ ch¾c ch¾n r»ng s¶n phÈm nµy sÏ thµnh c«ng ), ho¹t ®éng khuyÕn m¹i nh»m khuyÕn khÝch kh¸ch hµng thö h¬ng vÞ míi hoÆc sö dông s¶n phÈm míi sÏ dÔ dµng h¬n nÕu nh·n hiÖu ®ã ®· quen thuéc.
II. ChiÕn lîc marketing hiÖn t¹i vµ thùc tr¹ng ho¹t ®éng marketing cña Ceramic Hång Hµ
1. ChiÕn lîc lùa chän thÞ trêng môc tiªu
1.1. X¸c ®Þnh thÞ trêng môc tiªu
Kh¸ch hµng mµ doanh nghiÖp phôc vô lµ c¸c tæ chøc vµ nh÷ng ngêi tiªu dïng cã thu nhËp trung b×nh t¹i khu vùc phÝa B¾c. S¶n phÈm cña Ceramic Hång Hµ kh«ng ®îc ®¸nh gi¸ cao nh lµ s¶n phÈm cña nh÷ng doanh nghiÖp dÉn ®Çu thÞ trêng nh §ång T©m hay Viglacera…C¸c doanh nghiÖp nµy cã hÖ thèng nghiªn cøu s¶n phÈm míi rÊt hiÖu qu¶. §ång thêi chi phÝ cho viÖc nghiªn cøu ph¸t triÓn s¶n phÈm míi, cho viÖc n©ng cao hiÖu qu¶ c«ng nghÖ s¶n xuÊt ®Ó gi¶m tû lÖ s¶n phÈm háng cña hä lµ rÊt lín. Do ®ã hä cã chÊt lîng s¶n phÈm rÊt cao vµ ®îc ngêi tiªu dïng tin tëng lùa chän. MÆt kh¸c ho¹t ®éng marketing cña hä ®¹t hiÖu qu¶ cao do chi phÝ ®Çu t cho ho¹t ®éng nµy rÊt lín. Tuy nhiªn v× thÕ gi¸ cña hä còng kh¸ cao, kh«ng phï hîp víi ®¹i ®a sè nh÷ng ngêi cã thu nhËp trung b×nh. S¶n phÈm cña doanh nghiÖp còng kh«ng cã chÊt lîng thÊp nh nh÷ng s¶n phÈm nhËp tõ Trung Quèc, hay nh÷ng s¶n phÈm cña Ceramic VÜnh Phóc (®©y lµ nh÷ng s¶n phÈm mµ d©y chuyÒn s¶n xuÊt cña hä sö dông h¬i than ®Ó ®èt lß), nhng thÞ trêng cña nh÷ng s¶n phÈm nµy lµ ngêi cã møc thu nhËp trung b×nh hoÆc thÊp, vµ thÞ trêng cña hä chñ yÕu lµ ë n«ng th«n. Ceramic Hång Hµ kh«ng cã chi phÝ s¶n xuÊt thÊp nh Ceramic VÜnh Phóc, hay Trung Quèc mµ chÊt lîng tuy cao nhng còng kh«ng thÓ b»ng ®îc §ång T©m, mÆt kh¸c ho¹t ®éng nghiªn cøu thÞ trêng còng nh toµn bé ho¹t ®éng marketing cña doanh nghiÖp kh«ng thÓ ®¹t hiÖu qu¶ nh c¸c doanh nghiÖp dÉn ®Çu thÞ trêng ®îc. V× møc ®Çu t cña Ceramic Hång Hµ cho ho¹t ®éng nµy lµ rÊt Ýt. Céng thªm viÖc chØ lµ mét nhµ m¸y s¶n xuÊt nhá do ®ã phôc vô nh÷ng ngêi cã thu nhËp trung b×nh vµ c¸c tæ chøc kh¸ch hµng nh nh÷ng c«ng ty x©y dùng lµ phï hîp víi n¨ng lùc cña doanh nghiÖp. Sù phï hîp ®èi víi c¸c c«ng ty x©y dùng còng lµ v× hä nhËn ®îc nh÷ng s¶n phÈm g¹ch cã chÊt lîng cao mµ gi¸ c¶ ph¶i ch¨ng. MÆt kh¸c do n¨ng lùc s¶n xuÊt cã giíi h¹n do ®ã tuy chia thÞ trêng ViÖt Nam lµm 3 khu vùc B¾c, Trung, Nam th× sù phôc vô cña doanh nghiÖp còng chØ tËp trung chñ yÕu vµo thÞ trêng khu vùc phÝa B¾c. Do vËy mµ hÇu hÕt doanh thu vµ lîi nhuËn mµ Ceramic Hång Hµ cã ®îc lµ tõ khu vùc thÞ trêng nµy.
1.2. ChiÕn lîc lùa chän thÞ trêng môc tiªu
Nhµ m¸y lu«n coi träng c«ng t¸c ph©n ®o¹n thÞ trêng vµ lùa chän thÞ trêng môc tiªu. Do ®ã ngay tõ khi b¾t ®Çu ®i vµo ho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh doanh, Ceramic Hång Hµ ®· x¸c ®Þnh ®îc ®o¹n thÞ trêng mµ c«ng ty kinh doanh. §o¹n thÞ trêng cña nhµ m¸y theo xu híng chung ®îc ph©n ®o¹n dùa trªn tiªu thøc ®Þa lý vµ ®îc chia lµm 3 vïng: MiÒn B¾c, MiÒn Trung, MiÒn Nam. Tuy nhiªn do míi ra ®êi, nguån lùc cã h¹n cho nªn thÞ trêng chñ yÕu cña nhµ m¸y míi chØ tËp trung ë phÝa B¾c. ThÞ trêng MiÒn Trung vµ MiÒn Nam mçi miÒn chØ cã mét tæng ®¹i lý lín ë c¸c thµnh phè lín, cßn c¸c tØnh lÎ kh¸c th× gÇn nh bá ngá vµ c¸c tæng ®¹i lý nµy ho¹t ®éng kh«ng ®îc hiÖu qu¶ nh dù kiÕn ®Ò ra. ThÞ trêng MiÒn B¾c chiÕm phÇn lín doanh sè b¸n cña nhµ m¸y.
BiÓu 4: KÕt qu¶ tiªu thô t¹i 3 miÒn thÞ trêng n¨m 2003
ThÞ trêng
Khèi lîng b¸n (m2)
Doanh sè b¸n( triÖu ®ång)
MiÒn B¾c
936000
46984
MiÒn Trung
13000
650
MiÒn Nam
124000
6210
T×nh h×nh kinh doanh trªn khu vùc thÞ trêng MiÒn Trung ngµy cµng bi ®¸t, t¹i ®©y søc mua lµ rÊt thÊp do ®ã ®Çu n¨m 2002 c«ng ty ®· huû bá hîp ®ång tæng ®¹i lý t¹i khu vùc nµy, gÇn nh bá ngá hoµn toµn ®o¹n thÞ trêng MiÒn Trung.
Lóc míi ®Çu thµnh lËp th× viÖc ph©n ®o¹n thÞ trêng cña nhµ m¸y chØ tËp trung vµo mçi tiªu thøc ®Þa lý. S¶n phÈm cña nhµ m¸y do cã gi¸ thµnh t¬ng ®èi thÊp nªn cã thÓ chiÕm u thÕ trong viÖc tho¶ m·n nhu cÇu cña kh¸ch hµng lµ hé gia ®×nh. Sù ph©n chia thÞ trêng môc tiªu trªn gÇn nh lµ cha ®ñ ®Ó c«ng ty ®Ò ra chiÕn lîc hiÖu qu¶ cu¶ m×nh. Do ®ã, tõ n¨m 2001 trë l¹i ®©y, c«ng ty ®· tËp trung nhiÒu h¬n vµo c«ng t¸c ph©n ®o¹n. Nhµ m¸y ®· tiÕn hµnh ph©n ®o¹n l¹i thÞ trêng vµ lùa chän l¹i thÞ trêng môc tiªu cho phï hîp v¬Ý n¨ng lùc cña m×nh. Qua ph©n tÝch vÒ t×nh h×nh c¹nh tranh trªn thÞ trêng vÒ ®èi thñ c¹nh tranh, vÒ b¶n th©n nhµ m¸y, vÒ ®Æc ®iÓm ngêi tiªu dïng…Nhµ m¸y ®· x¸c ®Þnh ®îc c¸c tiªu thøc ph©n ®o¹n ®ã lµ ®Þa lý, thu nhËp cña c¸c hé gia ®×nh vµ lo¹i kh¸ch hµng. Tõ ®ã x¸c ®Þnh thÞ trêng môc tiªu cña c«ng ty lµ nh÷ng hé tiªu dïng cã møc thu nhËp trung b×nh vµ c¸c tæ chøc kh¸ch hµng, c¸c c«ng ty x©y dùng t¹i khu vùc Hµ Néi vµ c¸c tØnh l©n cËn.
Thùc tÕ t×nh h×nh tiªu thô ë khu vùc phÝa B¾c nh÷ng n¨m qua còng ®· chØ ra r»ng doanh nghiÖp ®ang tËp trung cho khu vùc thÞ trêng nµo. ThÞ trêng c¸c hé tiªu dïng c¸ nh©n ë Hµ Néi chiÕm kho¶ng 250.000 -300.000 m2/n¨m, ë c¸c tØnh phÝa B¾c ngoµi Hµ Néi lµ 200.000-250.000 m2/n¨m. ThÞ trêng c«ng nghiÖp kho¶ng 300.000-400.000 m2./n¨m.
Tû träng s¶n lîng cña c¶ khu vùc Hµ Néi vµ c¸c vïng l©n cËn chiÕm trªn 60% s¶n lîng tiªu thô cña c«ng ty.
2. ChiÕn lîc ®Þnh vÞ
§Þnh vÞ nh·n hiÖu lµ viÖc doanh nghiÖp t¹o ra nh÷ng h×nh ¶nh s¶n phÈm kh¸c biÖt so víi ®èi thñ c¹nh tranh trong nhËn thøc cña kh¸ch hµng, h×nh ¶nh s¶n phÈm lµ tËp hîp nh÷ng sù liªn tëng kÕt hîp víi nhau t¹o nªn mét ý nghÜa nµo ®ã vÒ s¶n phÈm.
ViÖc t¹o ra nh÷ng nh·n hiÖu kh¸c biÖt lµ tiÒn ®Ò quan träng ®Ó n©ng cao hiÖu qu¶ cña chiÕn lîc ®Þnh vÞ.
PhÇn lín c¸c nhµ cung cÊp ®Òu muèn s¶n phÈm cña hä ®îc thÞ trêng nhËn biÕt vµ ph©n biÖt ®îc nã víi c¸c s¶n phÈm c¹nh tranh kh¸c. Môc ®Ých cña ho¹t ®éng ®Þnh vÞ lµ t¹o ra sù kh¸c biÖt vµ hÊp dÉn cho nh·n hiÖu cña doanh nghiÖp. NÕu nh·n hiÖu s¶n phÈm cña doanh nghiÖp ®îc nhËn thøc lµ kh¸c biÖt víi c¸c s¶n phÈm kh¸c th× kh¸ch hµng sÏ thÝch nã h¬n vµ s½n sµng tr¶ gi¸ nã cao h¬n. §Ó thùc hiÖn chiÕn lîc ®Þnh vÞ th× nh÷ng yÕu tè ®îc sö dông ®Ó ®Þnh vÞ ph¶i quan träng ®èi víi kh¸ch hµng môc tiªu ®ñ ®Ó lµm c¬ së ph©n biÖt víi c¸c nh·n hiÖu kh¸c. C¸c yÕu tè nµy cã thÓ lµ nh÷ng yÕu tè cÊu thµnh nªn nh·n hiÖu hoÆc lµ c¸c cÊp ®é hµm ý cña nh·n hiÖu. Ch¼ng h¹n, b¹n muèn b¸n dÇu géi ®Çu, vËy lµm c¸ch nµo ®Ó kh¸ch hµng chó ý ®Õn s¶n phÈm cña b¹n trong rÊt nhiÒu lo¹i dÇu géi trªn thÞ trêng? C« Thoa chØ dïng dÇu géi ®Çu bå kÕt cña mét c«ng ty mü phÈm ViÖt Nam mµ kh«ng dïng c¸c lo¹i kh¸c, v× sao? C«ng ty nµy ®· khÐo khai th¸c ®îc niÒm tin truyÒn thèng vµ h×nh ¶nh thêi th¬ Êu qua h×nh ¶nh tr¸i bå kÕt mµ bµ ngo¹i ta hay mÑ ta thêng géi. H×nh ¶nh nµy ®îc sö dông ®Ó ®Þnh vÞ nh·n hiÖu vµ viÖc chØ dïng dÇu géi cña c«ng ty ®ã lµ kÕt qu¶ cña ®Þnh vÞ, vµ do cã sù kh¸c biÖt cña bå kÕt víi c¸c lo¹i dÇu géi kh¸c nªn viÖc ®Þnh vÞ híng vµo kh¸ch hµng môc tiªu lµ C« Thoa míi cho kÕt qu¶ tèt. H×nh ¶nh trªn chÝnh lµ mét dÊu hiÖu cña s¶n phÈm, vµ khi nã kÕt hîp víi mét sè dÊu hiÖu kh¸c th× sÏ t¹o nªn nh·n hiÖu. Trong thÞ trêng g¹ch Ceramic, c¸c s¶n phÈm ®ång nhÊt víi nhau vÒ chÊt lîng, mµu s¾c, kÝch cì. Do ®ã viÖc ®Þnh vÞ ®îc mét sù kh¸c biÖt riªng cã cña s¶n phÈm do c«ng ty s¶n xuÊt lµ viÖc t¬ng ®èi khã kh¨n. Tuy nhiªn c«ng ty còng t×m ra cho s¶n phÈm cña m×nh mét ph¬ng ¸n hiÖu qu¶ nhÊt, ®ã lµ ®Þnh vÞ vµo chÊt lîng. LÊy thuéc tÝnh bÒn cña s¶n phÈm lµm tiªu chÝ ®Ó ®inh vÞ. ThËt ra th× sù ®Þnh vÞ nµy lµ cha ®¹t ®îc hiÖu qu¶ v× nã cha t¹o ®îc mét dÊu hiÖu nµo kh¸c biÖt so víi nh÷ng s¶n phÈm Ceramic cña c¸c c«ng ty kh¸c. Nã cha híng vµo ®îc hÇu hÕt c¸c kh¸ch hµng môc tiªu mµ c«ng ty theo ®uæi. Nhng còng ph¶i nãi r»ng chiÕn lîc nµy còng ®em l¹i mét sè hiÖu qu¶ nhÊt dÞnh. §· híng ®îc vµo mét bé phËn kh¸ch hµng t¬ng ®èi lín cña c«ng ty ®ã lµ nh÷ng nhµ thÇu, nh÷ng c«ng ty x©y dùng. §iÒu ®ã ®îc thÓ hiÖn qua ch¬ng tr×nh qu¶ng c¸o trªn truyÒn h×nh cña c«ng ty “s¶n phÈm ®îc c¸c nhµ thÇu c¸c c«ng ty x©y dùng lùa chän cho c¸c c«ng tr×nh träng ®iÓm cña nhµ níc”. ChiÕn lîc ®Þnh vÞ cña c«ng ty cã mét sai sãt ®¸ng kÓ ®ã lµ kh«ng híng ®îc vµo bé phËn d©n c cã thu nhËp trung b×nh trong x· héi. Cha thÓ hiªn ®îc môc tiªu cña s¶n phÈm trªn thÞ trêng lµ phôc vô nhu cÇu cña hä.
3. ChiÕn lîc marketing_mix
3.1. ChiÕn lîc s¶n phÈm
Lµ mét doanh nghiÖp nhá víi n¨ng lùc s¶n xuÊt h¹n chÕ, vµ chØ lµ mét ®¬n vÞ kinh doanh trùc thuéc c«ng ty x©y dùng Hång Hµ do ®ã chÝnh s¸ch s¶n phÈm cña c«ng ty cã nhiÒu yÕu kÐm, ®iÒu nµy còng xuÊt ph¸t tõ nhiÖm vô s¶n xuÊt kinh doanh mµ c«ng ty x©y dùng Hång Hµ giao cho. Víi môc ®Ých thµnh lËp lµ cung cÊp s¶n phÈm g¹ch cho c¸c c«ng tr×nh träng ®iÓm cña thµnh phè vµ ®¸p øng nhu cÇu cßn thiÕu cña mét bé phËn d©n c trong khu vùc Hµ Néi vµ c¸c tØnh l©n cËn. Do ®ã chñng lo¹i s¶n phÈm mµ c«ng ty ®ang kinh doanh chØ cã thÓ lµ lo¹i g¹ch l¸t nÒn, doanh nghiÖp kh«ng ®îc phÐp më réng quy m« cña thang s¶n phÈm nÕu nh cha cã ý kiÕn cña cÊp trªn. Thùc ra chÝnh s¸ch nhiÒu chñng lo¹i s¶n phÈm chØ phï hîp víi c¸c doanh nghiÖp lín, cßn ®èi víi doanh nghiÖp nhá nh Ceramic Hång Hµ th× chÝnh s¸ch Ýt chñng lo¹i vµ c¸c dßng s¶n phÈm trong chñng lo¹i hÑp lµ hîp lý.
C«ng ty cã 2 dßng s¶n phÈm, ®ã lµ g¹ch Ceramic vµ g¹ch l¸t nhµ vÖ sinh, xem xÐt vÒ viÖc ®a d¹ng ho¸ s¶n phÈm cña c«ng ty, ta thÊy r»ng Ceramic Hång Hµ ®ang thùc hiÖn ®an xen gi÷a viÖc ®a d¹ng ho¸ s¶n phÈm vµ viÖc chuyªn m«n ho¸ s¶n phÈm. Chuyªn m«n ho¸ ë chç, c«ng ty ®ang cè g¾ng tËp trung n¨ng lùc s¶n xuÊt cña m×nh vµo lo¹i g¹ch chñ yÕu lµ g¹ch l¸t Ceramic, vµ ®ang cè lo¹i bá dÇn dßng s¶n phÈm g¹ch l¸t nhµ vÖ sinh, ®iÒu nµy còng lµ do doanh thu vµ s¶n lîng cña dßng s¶n phÈm g¹ch 20x20 cm2 l¸t nhµ vÖ sinh ngµy cµng gi¶m sót. ViÖc chuyªn m«n ho¸ trong s¶n xuÊt nµy cã thÓ gióp c«ng ty tËp trung nhiÒu h¬n vµo dßng s¶n phÈm chñ lùc, vµ sÏ tho¶ m·n nhu cÇu cña kh¸ch hµng tèt h¬n. §ång thêi n©ng cao kh¶ n¨ng c¹nh tranh cña dßng s¶n phÈm nµy. §a d¹ng ho¸ thÓ hiÖn ë viÖc thay ®æi kÝch thíc, mÉu m· cña lo¹i s¶n phÈm, ch¼ng h¹n nh s¶n xuÊt mét mÉu míi nh lµ mÉu v©n kÎ däc ch¼ng h¹n, s¶n xuÊt mét lo¹i g¹ch cã kÝch cì kh¸c ch¼ng h¹n nh cì 50x50 cm2…®©y lµ ®a d¹ng ho¸ s¶n phÈm theo chiÒu däc cña dßng s¶n phÈm. Tuy nhiªn t×m hiÓu vÒ viÖc ®a d¹ng ho¸ s¶n phÈm cña doanh nghiÖp, thÊy r»ng tèc ®é ®a d¹ng ho¸ diÔn ra rÊt chËm. Doanh nghiÖp cha cã nhiÒu kÕ ho¹ch thay ®æi c¸c lo¹i g¹ch hiÖn t¹i. HiÖn doanh nghiÖp chØ s¶n xuÊt 2 lo¹i g¹ch Ceramic cã kÝch cì lµ 30x30 cm2 , vµ 40x40 cm2, vµ doanh nghiÖp vÉn cha cã ý ®Þnh s¶n xuÊt nh÷ng mÉu g¹ch cã kÝch cì lín h¬n, mét ®o¹n thÞ trêng mµ vÉn cha cã nhiÒu ®èi thñ x©m nhËp, nhng cã tiÒm n¨ng ph¸t triÓn t¬ng ®èi lín. §èi víi c¸c kÝch cì g¹ch ®ang s¶n xuÊt, doanh nghiÖp hiÖn cã kho¶ng 100 mÉu m· kh¸c nhau. NÕu chØ nh×n vµo con sè nµy th× hÇu hÕt mäi ngêi ®Òu nhËn xÐt r»ng qu¸ tr×nh ®a d¹ng ho¸ s¶n phÈm cña c«ng ty ®ang diÔn ra rÊt nhanh vµ c¸c mÉu m· cña c«ng ty lµ phong phó. Tõ bµi b¸o c¸o tæng hîp em còng cã mét sè nhËn xÐt sai lÇm vÒ vÊn ®Ò nµy. Tuy nhiªn, qua t×m hiÓu kü h¬n còng nh ®iÒu tra sè liÖu s¬ cÊp trªn thÞ trêng, thÊy r»ng mÉu m· cña c«ng ty hiÖn giê lµ rÊt kÐm phong phó. Kh«ng cã nhiÒu mÉu míi b¸n ch¹y. Qua 20 phiÕu hái göi ®Õn c¸c ®¹i lý vµ cöa hµng b¸n g¹ch Ceramic trong khu vùc Hµ Néi, th× cã ®Õn 8 cöa hµng cho r»ng mÉu m· Hång Hµ kh«ng phong phó, 9 cöa hµng kh«ng cã ý kiÕn g× vµ chØ cã 3 cöa hµng cho r»ng mÉu m· Hång Hµ lµ phong phó. Vµ cã mét thùc tÕ ë g¹ch Hång Hµ hiÖn giê, ®ã lµ c¸c mÉu cña Hång Hµ tuy míi s¶n xuÊt mµ ®· cã nhiÒu mÉu trë nªn lçi thêi, kh«ng b¸n ®îc. Bªn c¹nh ®ã qu¸ tr×nh bá mÉu diÔn ra víi tèc ®é t¬ng ®èi nhanh, nhiÒu mÉu ë c¸c ®¹i lý vÉn b¸n ch¹y mµ khi hµng hÕt, cöa hµng ®ã gäi ®Õn c«ng ty lÊy g¹ch th× mÉu ®· bÞ bá.
§¸nh gi¸ vÒ møc ®é phï hîp cña s¶n phÈm víi kh¸ch hµng môc tiªu. Nh ®· nãi ë phÇn ®¸nh gi¸ thÞ trêng môc tiªu, c«ng ty ®ang ë vÞ thÕ lµ nh÷ng ngêi theo sau trªn thÞ trêng. Do ®ã nh÷ng mÉu g¹ch b¸n ch¹y cña nh÷ng c«ng ty kh¸c, ch¼ng h¹n nh cña §ång T©m, c«ng ty sÏ sao chÐp s¶n xuÊt mét mÉu t¬ng tù nh vËy nhng cã thÓ gi¸ b¸n sÏ thÊp h¬n cho phï hîp víi thÞ trêng môc tiªu mµ c«ng ty ®ang theo ®uæi. MÆt kh¸c c«ng ty còng ®a ra thÞ trêng nh÷ng mÉu mµ c«ng ty tù nghiªn cøu, tuy nhiªn dï tèn nhiÒu chi phÝ ®Ó nghiªn cøu thiÕt kÕ nhng møc gi¸ còng ®îc ®Þnh sao cho phï hîp víi kh¶ n¨ng chi tr¶ cña ®o¹n thÞ trêng mµ c«ng ty ®ang kinh doanh, mét ®o¹n thÞ trêng t¬ng ®èi nhËy c¶m víi gi¸. Qua 100 phiÕu c©u hái ph¸t cho kh¸ch hµng khu vùc Hµ Néi, th× ®· thu ®îc nh÷ng kÕt qu¶ nh sau 40 ngêi cã thu nhËp á møc trung b×nh tõ 700000-1500000 ® ®îc hái trong ®ã cã 22 ngêi ( 55% ) cã biÕt ®Õn nh·n hiÖu Ceramic Hång Hµ th× cã 11 ngêi cho r»ng gi¸ Hång Hµ lµ hîp lý vµ 11 ngêi cho r»ng gi¸ ®ã lµ qu¸ cao vµ ®· cã 5 ngêi sÏ chon Hång Hµ ®Ó mua nÕu trong t¬ng lai hä cã nhu cÇu(5/22 chiÕm 23%). Vµ khi hái 5 kh¸ch hµng ®ã v× sao chän Hång Hµ th× ®a sè hä cho lµ g¹ch Hång Hµ cã chÊt lîng tèt vµ gi¸ c¶ hîp lý. Tuy nhiªn bµi viÕt vÉn cha cã kÕt luËn trong phÇn nµy vÒ sù phï hîp cña s¶n phÈm g¹ch ®èi víi thÞ trêng môc tiªu. VÊn ®Ò nµy sÏ ®îc bµn l¹i trong phÇn 3 môc III cña ch¬ng nµy.
L¹i bµn vÒ viÖc ph¸t triÓn s¶n phÈm míi cña c«ng ty, nhËn thÊy r»ng hÇu hÕt ho¹t ®éng ph¸t triÓn s¶n phÈm míi cña Ceramic Hång Hµ lµ sao chÐp nh÷ng s¶n phÈm ®ang b¸n ch¹y trªn thÞ trêng cña c¸c doanh nghiÖp dÉn ®Çu thÞ trêng. ChØ cã mét sè Ýt s¶n phÈm lµ ®îc doanh nghiÖp nghiªn cøu thiÕt kÕ ra. Lý do ë ®©y còng v× chÝ phÝ ®Ó ®Çu t ph¸t triÓn mét s¶n phÈm míi ®èi víi doanh nghiÖp nhá nh Ceramic Hång Hµ lµ qu¸ lín. MÆt kh¸c khi s¶n phÈm ®îc tung ra thÞ trêng l¹i ph¶i chÞu nhiÒu rñi ro, c¸i rñi do ®Çu tiªn lµ xuÊt ph¸t tõ ngµnh, s¶n phÈm võa ra thÞ trêng ®îc vµi ngµy nÕu thÊt b¹i hay kh«ng ®îc ngêi tiªu dïng chÊp nhËn th× ®· ®µnh cßn nÕu s¶n phÈm mµ b¸n ch¹y th× sÏ bÞ c¸c c«ng ty kh¸c nh¸i ngay.
3.2. ChiÕn lîc gi¸
Ceramic Hång Hµ thêng ®Þnh gi¸ dùa trªn sù c©n nh¾c gi÷a yÕu tè phÝ tæn s¶n xuÊt vµ gi¸ c¹nh tranh (gi¸ hiÖn hµnh) lµ chñ yÕu. Tuú theo mµu s¾c, kÝch cì, s¶n phÈm ®îc ®Þnh gi¸ tõ 55.000-80.000®/m2. Tríc tiªn ta xem xÐt yÕu tè chi phÝ s¶n xuÊt ¶nh hëng ®Õn viÖc ®Þnh gi¸ (dùa vµo chi phÝ s¶n xuÊt ra 1 m2 g¹ch) chi phÝ biÕn ®æi b×nh qu©n 25.000®/m2+ chi phÝ cè ®Þnh kho¶ng 10.000 - 15.000®/m2. Trªn c¬ së ®ã s¶n phÈm ph¶i ®îc ®Þnh gi¸ trªn 45.000®/m2.
Gi¸ b¸n = Chi phÝ s¶n xuÊt vµ tiªu thô + L·i dù kiÕn
L·i dù kiÕn nµy sÏ ®îc c©n nh¾c gi÷a môc tiªu cña s¶n phÈm trªn thÞ trêng víi gi¸ cña ®èi thñ c¹nh tranh.
¦u ®iÓm cña ph¬ng ph¸p ®Þnh gi¸ dùa trªn sù c©n nh¾c gi÷a phÝ tæn s¶n xuÊt vµ gi¸ cña ®èi thñ c¹nh tranh:
- Cho phÐp doanh nghiÖp cã thÓ tiÕn hµnh c¹nh tranh vÒ gi¸, nÕu nh chi phÝ ®Ó s¶n xuÊt ra s¶n phÈm cña doanh nghiÖp nhá h¬n so víi c¸c ®èi thñ c¹nh tranh.
Cã thÓ ®¹t ®îc sù linh ®éng trong c¸c quyÕt ®Þnh vÒ gi¸, ch¼ng h¹n nh linh ho¹t trong viÖc sö dông gi¸ ®Ó x©m nhËp thÞ trêng. §iÒu nµy cßn phô thuéc vµo môc tiªu cña s¶n phÈm trªn thÞ trêng, ®ã lµ môc tiªu lîi nhuËn hay thÞ phÇn…
Nhîc ®iÓm cña ph¬ng ph¸p:
-Sù ®Þnh gi¸ nµy cã thÓ lµ do c¶m tÝnh cña doanh nghiÖp, do ®ã kh¶ n¨ng gËp rñi ro cã thÓ sÏ lín.
-Trong trêng hîp doanh nghiÖp ®a ra mét s¶n phÈm, mµ lµ hoµn toµn míi trªn thÞ trêng nÕu ®Þnh gi¸ theo ph¬ng phÊp nµy sÏ lµm cho doanh nghiÖp bá phÝ mÊt kh¶ n¨ng thu ®îc lîi nhuËn lín.
-NÕu chi phÝ s¶n xuÊt ra s¶n phÈm cña c«ng ty lµ lín h¬n nhiÒu so víi ®èi thñ c¹nh tranh th× sÏ khã ®¶m b¶o sù thµnh c«ng cña s¶n phÈm trªn thÞ trêng.
Xem xÐt vÒ c¸c lo¹i ph©n biÖt gi¸ cña c«ng ty ®ang ¸p dông
Ceramic Hång Hµ ®ang ¸p dông ph©n biÖt gi¸ theo c¸c tiªu chÝ sau:
- VÒ mÆt chÊt lîng s¶n phÈm, c«ng ty ®ang ¸p dông møc thÊp h¬n 4000®/ m2 , ®èi víi s¶n phÈm lo¹i 2 vµ gi¸ cña s¶n phÈm lo¹i 3 lµ thÊp h¬n so víi lo¹i 2 lµ 6000®/ m2 .
- VÒ mÆt ®èi tîng kh¸ch hµng, nÕu kh¸ch hµng lµ tæ chøc, lµ c¸c c«ng ty x©y dùng, møc gi¸ thÊp h¬n møc gi¸ b¸n cho bé phËn d©n c lµ 9000®/ m2.
-Theo khu vùc ®Þa lý th× møc gi¸ b¸n trong Nam sÏ ®îc gi¶m ®i 3000®/ m2 céng víi mét phÇn chiÕt khÊu cho tæng ®¹i lý khu vùc ®ã. Møc gi¸ nµy kh«ng tÝnh ®Õn chi phÝ vËn chuyÓn v× lo¹i chi phÝ nµy sÏ do doanh nghiÖp chÞu toµn bé. Cßn ®èi víi thÞ trêng MiÒn Trung c«ng ty kh«ng cã ý ®Þnh ph¸t triÓn khu vùc thÞ trêng nµy do ®ã chÝnh s¸ch gi¸ ®èi víi khu vùc nµy lµ gi¸ sÏ b»ng gi¸ lÊy t¹i nhµ m¸y g¹ch céng thªm chi phÝ vËn chuyÓn.
¦u, nhîc ®iÓm cña c¸c lo¹i ph©n biÖt gi¸
Do ®Æc ®iÓm cña thÞ trêng g¹ch quy ®Þnh, do ®ã hÇu hÕt nh÷ng c«ng ty trong thÞ trêng nµy ®Òu ¸p dông c¸c ph©n biÖt gi¸ theo ®èi tîng kh¸ch hµng vµ theo chÊt lîng s¶n phÈm. Do ®ã ®©y lµ xu thÕ tÊt yÕu mµ c«ng ty ph¶i ¸p dông theo v× vËy ta kh«ng bµn vÒ u nhîc ®iÓm cña nã. Ta chØ ®¸nh gi¸ u, nhîc ®iÓm cña viÖc ph©n biÖt gi¸ theo khu vùc ®Þa lý cña doanh nghiÖp.
¦u ®iÓm
-Trong t¬ng lai cã thÓ gióp c«ng ty x©m nhËp vµo ®îc khu vùc thÞ trêng MiÒn Nam giµu tiÒm n¨ng.
-Thóc ®Èy viÖc tiªu thô lµm t¨ng s¶n lîng b¸n hiÖn t¹i cña khu vùc thÞ trêng thµnh phè Hå ChÝ Minh, n¬i tiªu thô nhiÒu nhÊt s¶n phÈm cña c«ng ty t¹i thÞ trêng MiÒn Nam. §iÒu nµy cã thÓ nhËn thÊy râ qua s¶n lîng tiªu thô qua c¸c n¨m ®· ph©n tÝch ë trªn. N¨m 2001 khi cha ¸p dông møc gi¸ bao tiªu s¶n lîng cña c«ng ty tiªu thô t¹i thÞ trêng ®ã lµ 67000 m2, ®Õn n¨m 2002 khi ¸p dông chªnh lÖch gi¸, s¶n lîng tiªu thô t¨ng lªn 86000 m2, víi tû lÖ t¨ng lµ 28,36%. N¨m 2003 s¶n lîng tiªu thô cña c«ng ty ®¹t lµ 124000 m2, tû lÖ t¨ng so víi 2002 lµ 44,19%. Vµ nÕu víi tèc ®é t¨ng gi÷ nguyªn nh thÕ nµy th× s¶n lîng tiªu thô n¨m 2004 t¹i ®©y sÏ kho¶ng 180000 m2.
Nhîc ®iÓm
- SÏ ®ãng gãp lµm sôt gi¶m tû lÖ t¨ng doanh thu cña doanh nghiÖp.
- Doanh nghiÖp sÏ mÊt mét phÇn lîi nhuËn t¬ng ®èi lín.
3.3. ChiÕn lîc ph©n phèi
Hång Hµ b¸n hµng trùc tiÕp cho c¸c doanh nghiÖp x©y dùng, tuy nhiªn mét sè lîng lín s¶n phÈm l¹i lµ phôc vô cho thÞ trêng c¸ nh©n, phôc vô mét bé phËn d©n c trong x· héi. Do vËy c«ng ty ®· ph¸t triÓn hÖ thèng ph©n phèi nh h×nh díi. Víi hÖ thèng ph©n phèi nµy, cho phÐp c«ng ty cã thÓ híng vµo phôc vô kh¸ch hµng mét c¸ch tèt nhÊt.
Nhµ s¶n xuÊt
Nhµ m¸y g¹ch
ceramic hång hµ
Cöa hµng
Tæng ®¹i lý
Ngêi tiªu dïng
Trùc tiÕp ®Õn ngêi tiªu dïng
CÇn ph¶i thÊy r»ng, tæ chøc hÖ thèng ph©n phèi nh h×nh trªn lµ tèi u nhÊt ®èi víi ngµnh s¶n xuÊt g¹ch. HÇu hÕt tÊt c¶ nh÷ng c«ng ty tham gia kinh doanh trªn thÞ trêng nµy ®Òu ¸p dông hÖ thèng kªnh ph©n phèi nh trªn. §iÒu ®ã còng lµ do ®Æc ®iÓm cña s¶n phÈm g¹ch quy ®Þnh. Tuy nhiªn møc ®é bao phñ thÞ trêng, vÞ thÕ c¹nh tranh trªn thÞ trêng cña mét c«ng ty còng cã phÇn nµo ®ã liªn quan ®Õn hÖ thèng ph©n phèi. VÊn ®Ò mµ c«ng ty ®ang ph¶i ®èi mÆt kh«ng ph¶i lµ lµm sao ®Ó thay ®æi cÊu tróc kªnh ph©n phèi hiÖn hµnh, lµm sao ®Ó thay ®æi chiÒu dµi cña kªnh mµ chÝnh lµ ph¶i ph¸t triÓn bÒ réng cña kªnh nh thÕ nµo, cÇn ph¶i kÝ bao nhiªu hîp ®ång tæng ®¹i lý, cÇn ph¶i më bao nhiªu v¨n phßng ®¹i diÖn, vµ më ë ®©u, më khi nµo. VÊn ®Ò nµy liªn quan ®Õn kÕ ho¹ch ph¸t triÓn cña c«ng ty, c¸c chÝnh s¸ch më réng ph¸t triÓn ®« thÞ cña nhµ níc…liªn quan nhiÒu ®Õn thÞ trêng, ®o¹n thÞ trêng mµ c«ng ty muèn tËp trung ph¸t triÓn.
HÖ thèng kªnh ph©n phèi nµy lµ hÖ thèng kªnh ph©n phèi chung cho c¶ ngµnh s¶n xuÊt g¹ch v× nã chØ ra mét sè u ®iÓm nh sau:
- Doanh nghiÖp cã thÓ tiÕp xóc trùc tiÕp ®îc víi kh¸ch hµng, cã thÓ hiÓu ®îc mong muèn cña hä, nhu cÇu cña hä ®èi víi mét lo¹i g¹ch nµo ®ã mµ tõ ®ã cã kÕ ho¹ch s¶n xuÊt cho phï hîp. HÖ thèng nµy cho phÐp gi¶m chi phÝ nghiªn cøu thÞ trêng mét c¸ch tèi thiÓu.
- Cho phÐp c«ng ty cã thÓ linh ho¹t trong viÖc tiªu thô s¶n phÈm, linh ho¹t trong viÖc gi¶i ®¸p th¾c m¾c cña bé phËn ngêi tiªu dïng.
- Sè trung gian tham gia vµo kªnh Ýt cho phÐp c«ng ty cã thÓ dÔ dµng kiÓm so¸t vµ qu¶n lý ho¹t ®éng cña kªnh lµm sao cho cã hiÖu qu¶ nhÊt.
Do nh÷ng u ®iÓm ®ã lªn viÖc qu¶n lý ®iÒu hµnh kªnh ph©n phèi còng diÔn ra t¬ng ®èi thuËn lîi vµ kh¸ dÔ dµng. ThÞ trêng theo ®Þa lý cña c«ng ty ®îc chia thµnh c¸c ®o¹n thÞ trêng nhá, mçi ®o¹n thÞ trêng nµy cã mét tæng ®¹i lý cña c«ng ty vµ cã mét nh©n viªn phßng kinh doanh cña c«ng ty ®îc giao nhiÖm vô qu¶n lý khu vùc thÞ trêng nµy. Hä cã nhiÖm vô kiÓm so¸t kªnh hay viÖc ph©n phèi s¶n phÈm tõ tæng ®¹i lý ®Õn c¸c cöa hµng nhá lÎ vµ ®Õn ngêi tiªu dïng, kiÓm so¸t møc gi¸ b¸n ra cña c¸c ®¹i lý lµm sao gi¶m tèi thiÓu sù chªnh lÖch gi¸ ë c¸c ®o¹n thÞ trêng nhá. Chèng t×nh tr¹ng c¸c ®¹i lý ho¹t ®éng theo ý hä, lµm sai hîp ®ång ®· kÝ, g©y ¶nh hëng nghiªm träng ®Õn c«ng ty. Hä sÏ tiÕn hµnh xóc tiÕn viÖc ph¸t mÉu g¹ch tõ kho chøa cña tæng ®¹i lý ®Õn c¸c cöa hµng nhá lÎ, ®ång thêi tiÕn hµnh kiÓm tra vÒ viÖc trng bµy hµng mÉu trªn c¸c gi¸ g¹ch do c«ng ty ph¸t cho c¸c cöa hµng b¸n g¹ch trong khu vùc hä phô tr¸ch. Hä còng cã nhiÖm vô ph¶i b¸o c¸o víi cÊp l·nh ®¹o cao h¬n vÒ c«ng viÖc hä ®ang phô tr¸ch, nh÷ng vÊn ®Ò hä gÆp ph¶i trong qu¸ tr×nh lµm nhiÖm vô. §ång thêi nh÷ng nh©n viªn nµy ph¶i ®ãng gãp c¸c ý kiÕn ®Ó hoµn thiÖn hÖ thèng ph©n phèi, lµm sao cho hÖ thèng nµy ho¹t ®éng cã hiÖu qu¶.
3.4. ChiÕn lîc xóc tiÕn hçn hîp
Trong chiÕn lîc marketing_mix th× xóc tiÕn hçn hîp lµ vÊn ®Ò v« cïng quan träng. §èi víi Ceramic Hång Hµ khi tham gia vµo ho¹t ®éng nµy hä chØ ®Æt nhiÒu hy väng vµo b¸n hµng trùc tiÕp v× s¶n phÈm cña c«ng ty ®îc b¸n nhiÒu cho thÞ trêng lµ c¸c tæ chøc. Mµ trong c¸c biÖn ph¸p xóc tiÕn hçn hîp th× b¸n hµng c¸ nh©n ¸p dông víi thÞ trêng c¸c tæ chøc lµ c«ng cô h÷u hiÖu nhÊt. Tuy nhiªn hä kh«ng nhËn thøc ®îc ra r»ng bé phËn ®em l¹i nhiÒu lîi nhuËn cho c«ng ty chÝnh lµ bé phËn tiªu dïng d©n c, nh÷ng kh¸ch hµng tiªu thô trªn 50% s¶n lîng cña c«ng ty. Do ®ã Ceramic Hång Hµ Ýt tËp trung vµo c¸c ho¹t ®éng xóc tiÕn kh¸c. Nh÷ng ho¹t ®éng nh qu¶ng c¸o hay giao tÕ chØ lµ phô trî cho b¸n hµng c¸ nh©n. Do nhËn thøc ®ã cho nªn chi phÝ ®Çu t vµo qu¶ng c¸o cña c«ng ty chØ chiÕm kho¶ng 0,2-0,3% doanh thu mçi n¨m. Ho¹t ®éng qu¶ng c¸o xa xØ nhÊt cña c«ng ty còng chØ cã qu¶ng c¸o qua 1 tÊm pano t¹i cÇu Ch¬ng D¬ng. Ceramic Hång Hµ tËp trung nhiÒu nhÊt vµo qu¶ng c¸o t¹i ®iÓm b¸n. C«ng ty ®· ®Æt kho¶ng 300 ®Õn 400 biÓn hiÖu t¹i n¬i b¸n. §ã còng lµ v× ph¬ng tiÖn qu¶ng c¸o nµy Ýt tèn kÐm chi phÝ. C«ng ty Ýt tham gia qu¶ng c¸o trªn truyÒn h×nh hay b¸o chÝ v× nã ®ßi hái mét chi phÝ qu¸ lín, trong khi ®ã ng©n s¸ch dµnh cho qu¶ng c¸o l¹i qu¸ eo hÑp. Míi ®©y c«ng ty cã qu¶ng c¸o s¶n phÈm cña m×nh trªn kªnh truyÒn h×nh Hµ T©y, tuy nhiªn Ýt ®îc hëng øng vµ kh«ng t¹o ®îc nhiÒu Ên tîng do ®ã viÖc qu¶ng c¸o nµy bÞ dõng laÞ nhanh chãng. §èi víi ho¹t ®éng kh¸c nh khuyÕn m·i hoÆc giao tÕ c«ng ty còng kh«ng tham gia tÝch cùc. ViÖc tham gia héi chî triÓn l·m ®îc coi lµ ®Çu t tèn kÐm nhÊt trong ho¹t ®éng giao tÕ. Ceramic Hång Hµ ®· tham
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- A0249.doc