MỤC LỤC
LỜI NÓI ĐẦU . 1
CHưƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN CHUNG VỀ HOẠT ĐỘNG Tư VẤN QUẢN
LÝ VÀ ĐÀO TẠO. . 3
1.1. Hoạt động tư vấn quản lý: . 3
1.1.1. Khái niệm và vai trò hoạt động tư vấn quản lý: . 3
1.1.2. Các hình thức và nội dung tư vấn quản lý: . 4
1.1.3. Nguyên tắc trong hoạt động tư vấn quản lý: . 7
1.1.4. Nhân tố ảnh hưởng đến hoạt động tư vấn quản lý: . 8
1.2. Hoạt động đào tạo: . 9
1.2.1. Khái niệm và vai trò của hoạt động đào tạo: . 9
1.2.2. Các hình thức và nội dung đào tạo: . 10
1.2.3. Nguyên tắc trong hoạt động đào tạo: . 11
1.2.4. Nhân tố ảnh hưởng đến hoạt động đào tạo . 12
CHưƠNG 2: THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG Tư VẤN VÀ ĐÀO TẠO TẠI
CÔNG TY TNHH Tư VẤN QUẢN LÝ VÀ ĐÀO TẠO LÊ MẠNH. . 15
2.1. Tổng quan về công ty TNHH tư vấn quản lý và đào tạo LÊ MẠNH: . 15
2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển của công ty TNHH tư vấn quản lý và đào tạo LÊ MẠNH:
2.1.2. Cơ cấu tổ chức của công ty: . 19
2.1.2.1. Sơ đồ cơ cấu tổ chức: . 19
2.1.2.2. Chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn: . 19
2.1.1. Hoạt động kinh doanh của công ty . 33
2.1.3. Một số kết quả kinh doanh chủ yếu: . 34
2.1.4. Những thuận lợi và khó khăn đối với công ty:. 36
2.2. Thực trạng hoạt động tư vấn quản lý tại công ty TNHH tư vấn quản lý và đào tạo LÊ MẠNH: .
2.2.1. Tổ chức thực hiện: . 38
2.2.2. Nội dung tư vấn: . 39
2.2.3. Hình thức tư vấn: . 39
2.2.4. Đánh giá tình hình hoạt động tư vấn quản lý của công ty TNHH tư vấn
quản lý và đào tạo LÊ MẠNH: . 39
2.2.5. Kết quả đạt được: . 40
2.2.6. Tồn tại: . 41
CHưƠNG 3: GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN HOẠT ĐỘNG Tư VẤN VÀ ĐÀO
TẠO CỦA CÔNG TY TNHH Tư VẤN QUẢN LÝ VÀ ĐÀO TẠO LÊ MẠNH 43
3.1. Định hướng phát triển hoạt động tư vấn và đào tạo của công ty TNHH tư
vấn quản lý và đào tạo LÊ MẠNH: . 43
3.2. Phương hướng hoạt động năm 2011 của công ty TNHH tư vấn quản lý và
đào tạo LÊ MẠNH: . 43
3.3. Gỉải pháp phát triển hoạt động tư vấn quản lý tại công ty TNHH tư vấn quản lý và đào tạo LÊ MẠNH: . 44
3.3.1. Giải pháp số 1: Nâng cao năng lực tư vấn của đội ngũ chuyên viên tư vấn: 44
3.3.2. Giải pháp số 2: Đẩy mạnh hoạt động Marketing: . 57
3.3.3. Giải pháp số 3: Xây dựng quy trình tư vấn cho doanh nghiệp: . 63
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO . 70
73 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 1631 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Một số giải pháp hoàn thiện công tác tư vấn và đào tạo tại Công ty TNHH tư vấn quản lý và đào tạo Lê Mạnh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ại thuế với cơ quan thuế.
Phối hợp với các phòng ban liên quan tổ chức nghiệm thu từng phần và
nghiệm thu toàn bộ các dự án để quyết toán với chủ đầu tƣ.
Theo dõi, lập kế hoạch và thu hồi công nợ của khách hàng đầy đủ, nhanh
chóng bảo đảm sử dụng hiệu quả vốn của Công ty.
Một số giải pháp hoàn thiện công tác tư vấn & đào tạo tại CT TNHH
tư vấn quản lý và đào tạo Lê Mạnh.
Sinh viên : Nguyễn Thị Bích Liên.
Lớp : QT1003N. 29
Lập và nộp các báo cáo tài chính đúng và kịp thời cho các cơ quan thẩm
quyền theo đúng chế độ quy định của pháp luật.
Tổ chức khoa học công tác kế toán phù hợp với điều kiện tổ chức sản xuất
kinh doanh và bộ máy tổ chức của Công ty.
Áp dụng khoa học quản lý tiên tiến vào công tác kế toán, bồi dƣỡng nghiệp
vụ chuyên môn cho cán bộ kế toán.
- Quyền hạn:
+ Đƣợc chủ động quan hệ với các cơ quan hữu quan và với khách hàng để
thực hiện chức năng, nhiệm vụ của phòng;
+ Đƣợc đề nghị các phòng nghiệp vụ, các đơn vị cung cấp đầy đủ tình hình,
tài liệu cần thiết có liên quan đến lĩnh vực chuyên môn của phòng;
+ Đƣợc ký các văn bản và triển khai thực hiện các công việc theo phân cấp
của Phòng và ủy quyền của Giám đốc Công ty;
+ Đƣợc kiểm tra các đơn vị về công việc có liên quan đến chức năng, nhiệm
vụ của phòng;
+ Căn cứ vào khả năng, trình độ nghiệp vụ chuyên môn, nhân sự hiện có của
phòng để phân công nhiệm vụ cho từng ngƣời phù hợp, phát huy hiệu quả
công tác cao nhất. Đƣợc đề nghị về nhân sự của phòng.
Phòng tổ chức – hành chính:
- Chức năng: tham mƣu cho Giám đốc về công tác Tổ chức – Hành chính của
công ty.
- Nhiệm vụ:
+ Công tác Tổ chức:
Một số giải pháp hoàn thiện công tác tư vấn & đào tạo tại CT TNHH
tư vấn quản lý và đào tạo Lê Mạnh.
Sinh viên : Nguyễn Thị Bích Liên.
Lớp : QT1003N. 30
Xây dựng cơ cấu tổ chức, chức năng nhiệm vụ của các bộ phận trong Công
ty.
Phối hợp với các bộ phận lập kế hoạch tuyển dụng, phát triển và đào tạo đội
ngũ giảng viên, lao động có trình độ chuyên môn đáp ứng nhu cầu phát triển
của Công ty.
Đề xuất và làm các thủ tục cử cán bộ nhân viên Công ty đi học các lớp
nghiệp vụ theo quy định của Công ty.
Tổ chức thực hiện việc tuyển dụng, chuẩn bị các văn bản để Giám đốc ký
các hợp đồng lao động.
Soạn thảo các văn bản về tổ chức, nhân sự do Giám đốc ban hành.
Quản lý, cập nhật hồ sơ, lý lịch giảng viên, cán bộ, nhân viên, cộng tác viên
của Công ty.
Thực hiện việc điều động nhân sự theo yêu cầu của Giám đốc Công ty.
Thực hiện công tác khen thƣởng, kỷ luật. Xây dựng chính sách và thực hiện
các chính sách đối với ngƣời lao động.
Liên hệ với các cơ quan, đơn vị bên ngoài về chế độ, chính sách của ngƣời
lao động.
+ Công tác Hành chính:
Tiếp nhận và xử lý công văn đến, trình Giám đốc và chuyển các bộ phận liên
quan để giải quyết, phân phối báo chí, tài liệu, văn bản cho các bộ phận. Gửi
công văn của các bộ phận và của Công ty cho các bộ phận trong và ngoài
Công ty.
Tổ chức lƣu trữ các văn bản, tài liệu và thực hiện chức năng nhiệm vụ khác
về công tác văn thƣ theo đúng quy định về văn thƣ, lƣu trữ. Quản lý, sử
Một số giải pháp hoàn thiện công tác tư vấn & đào tạo tại CT TNHH
tư vấn quản lý và đào tạo Lê Mạnh.
Sinh viên : Nguyễn Thị Bích Liên.
Lớp : QT1003N. 31
dụng con dấu và các công văn giấy tờ của Công ty theo quy định của pháp
luật.
Đánh máy, soạn thảo các văn bản cho Giám đốc. Photocopy, in ấn các loại
văn bản, tài liệu phục vụ cho công tác chung của Công ty.
Cấp giấy giới thiệu, giấy đi đƣờng cho cán bộ, nhân viên đƣợc cử đi công
tác theo yêu cầu của Công ty.
Ký xác nhận để nhận bƣu phẩm, tiền qua bƣu điện, ký và đóng dấu giấy đi
đƣờng cho khách đến công tác tại Công ty.
Lập lịch công tác tuần, phổ biến đến các bộ phận, theo dõi đôn đốc việc thực
hiện lịch công tác này.
Quản lý, điều hành phƣơng tiện giao thông vận tải của Công ty phục vụ các
chuyến đi công tác của Giám đốc và các bộ phận.
Tham gia xây dựng và triển khai kế hoạch ngắn hạn, dài hạn về đổi mới
trang thiết bị kỹ thuật nhằm đảm bảo cơ sở vật chất kịp thời phục vụ cho
công tác tƣ vấn, đào tạo, nghiên cứu và kinh doanh của công ty.
Quản lý tài sản của Công ty, tiến hành kiểm kê tài sản hàng năm. Định kỳ tổ
chức kiểm tra, giám sát việc sử dụng trang thiết bị, máy móc và tài sản ở các
bộ phận nhằm giảm thiểu việc sử dụng sai mục đích, sử dụng không đúng
quy cách kỹ thuật, sử dụng lãng phí tài sản của Công ty.
Chủ trì phối hợp với các đơn vị lập kế hoạch và triển khai thực hiện việc bảo
dƣỡng, sửa chữa cơ sở vật chất của Công ty; thanh lý trang thiết bị cũ, hƣ
hỏng hoặc không còn nhu cầu sử dụng. Đảm bảo các điều kiện về điện,
nƣớc, an toàn lao động, phòng chống cháy nổ... luôn ở trạng thái bình
thƣờng, phục vụ tốt các hoạt động của Công ty.
Quản lý việc sử dụng máy fax, điện thoại theo qui định của Công ty đảm bảo
thông tin liên lạc thông suốt, hiệu quả, tiết kiệm.
Một số giải pháp hoàn thiện công tác tư vấn & đào tạo tại CT TNHH
tư vấn quản lý và đào tạo Lê Mạnh.
Sinh viên : Nguyễn Thị Bích Liên.
Lớp : QT1003N. 32
Tổ chức và ghi chép các cuộc họp của Công ty.
Tổ chức lễ tân, tiếp khách hàng, đối tác của Công ty. Xây dựng phong cách
làm việc chuyên nghiệp, từng bƣớc xây dựng văn hóa riêng của Công ty tạo
điều kiện phục vụ khách hàng tốt nhất.
Tổ chức công tác đối ngoại của Công ty với các cơ quan địa phƣơng.
Kiểm tra giấy tờ, hƣớng dẫn ngƣời, phƣơng tiện ra vào Công ty, trông giữ xe
cho khách đến liên hệ công tác, CBCNV Công ty.
Xây dựng hệ thống các quy chế, quy trình, quy định của Công ty và quản lý
việc chấp hành các quy định đó.
Tổ chức thực hiện các quyết định, quy định của Giám đốc Công ty.
Lƣu giữ, bảo mật tài liệu, bảo vệ tài sản Công ty.
Thực hiện các nhiệm vụ khác do sự phân công của Giám đốc.
- Quyền hạn:
+ Đƣợc chủ động quan hệ với các cơ quan hữu quan và với khách hàng để
thực hiện chức năng, nhiệm vụ của phòng;
+ Đƣợc đề nghị các phòng nghiệp vụ, các đơn vị cung cấp đầy đủ tình hình,
tài liệu cần thiết có liên quan đến lĩnh vực chuyên môn của phòng;
+ Đƣợc ký các văn bản và triển khai thực hiện các công việc theo phân cấp
của Phòng và ủy quyền của Giám đốc Công ty;
+ Đƣợc kiểm tra các đơn vị về công việc có liên quan đến chức năng, nhiệm
vụ của phòng;
+ Căn cứ vào khả năng, trình độ nghiệp vụ chuyên môn, nhân sự hiện có của
phòng để phân công nhiệm vụ cho từng ngƣời phù hợp, phát huy hiệu quả
công tác cao nhất. Đƣợc đề nghị về nhân sự của phòng
Một số giải pháp hoàn thiện công tác tư vấn & đào tạo tại CT TNHH
tư vấn quản lý và đào tạo Lê Mạnh.
Sinh viên : Nguyễn Thị Bích Liên.
Lớp : QT1003N. 33
2.1.1. Hoạt động kinh doanh của công ty:
Lĩnh vực tƣ vấn:
- Tƣ vấn quản lý doanh nghiệp.
- Tƣ vấn thành lập doanh nghiệp.
- Tƣ vấn thay đổi đăng ký kinh doanh.
- Tƣ vấn chuyển đổi loại hình doanh nghiệp.
- Tƣ vấn xây dựng hệ thống văn bản nội bộ.
- Tƣ vấn dự án đầu tƣ.
- Tƣ vấn xây dựng chiến lƣợc kinh doanh.
- Tƣ vấn xây dựng hệ thống tiêu thụ hàng hóa.
- Tƣ vấn chuyển giao kiến thức, công nghệ.
- Tƣ vấn và tuyển dụng nhân sự.
- Tƣ vấn nghề nghiệp.
- Nghiên cứu thị trƣờng.
- Phân tích hoạt động sản xuất kinh doanh.
Lĩnh vực đào tạo:
- Quản trị doanh nghiệp
- Tài chính – kế toán – thuế
- Lập và phân tích dự án đầu tƣ
- Chứng khoán
- Tin học ứng dụng
- Ngoại ngữ
- Kỹ năng nghề nghiệp.
Lĩnh vực kinh doanh khác:
- Thiết kế website và cung cấp phần mềm máy tính
- Quảng cáo xúc tiến thƣơng mại
Một số giải pháp hoàn thiện công tác tư vấn & đào tạo tại CT TNHH
tư vấn quản lý và đào tạo Lê Mạnh.
Sinh viên : Nguyễn Thị Bích Liên.
Lớp : QT1003N. 34
- Kinh doanh thiết bị, văn phòng phẩm.
- Kinh doanh thiết bị điện, vật liệu điện
2.1.3. Một số kết quả kinh doanh chủ yếu:
Bất cứ doanh nghiệp nào cũng vậy, không riêng gì CTM khi mới thành lập thì
luôn vấp phải nhiều khó khăn và trong thời gian ngắn không dễ gì có thể đi vào
guồng máy hoạt động ổn định đƣợc. Trong hiện tại, CTM cũng đang gặp nhiều khó
khăn và đang cố gắng từng bƣớc hoàn thiện hoạt động của doanh nghiệp mình.
Cũng vì lẽ đó mà hiện tại công ty mới chỉ hoạt động chủ yếu trên một lĩnh
vực đó là TƢ VẤN (đến 98% doanh thu là do hoạt động tƣ vấn mang lại. Và cũng
vì thế mà chủ tịch công ty ông LÊ ĐÌNH MẠNH cũng đang quyết định cho tập
trung mũi tên phát triển chiến lƣợc vào mũi nhọn hoạt động tƣ vấn này.
Hiện nay, doanh nghiệp đang làm việc với những khách hàng công ty nhƣ:
- Công ty TNHH Thƣơng mại Chấn Phong
- Công ty TNHH phát triển thƣơng mại NewStar
- Công ty Cổ Phần cơ khí Huyền Trang
- Công ty TNHH thƣơng mại và dịch vụ Vạn Hồng
- Công ty TNHH thƣơng mại Xuất nhập khẩu Duy Quỳnh
- Công ty TNHH Thƣơng mại và Dịch vụ thiết bị điện Thanh Linh
- Doanh nghiệp Tƣ nhân cơ khí Hải Phòng (Khách hàng tƣ vấn về thành lập
hiệp hội làng nghề nhôm kính, nội thất).
- …
Nói về thực trạng hoạt động hiện tại của công ty thì đang trên con đƣờng hoàn
thiện quy trình làm việc. Tuy mọi việc còn đang rất ngổn ngang nhƣng mọi thành
viên trong công ty cũng luôn cố gắng làm việc hết mình cùng công ty gánh vác
những trách nhiệm to lớn là đƣa tên tuổi của công ty lên một tầm cao mới mà mọi
ngƣời đều biết tới và cảm thấy cần thiết có sự tƣ vấn của công ty.
Một số giải pháp hoàn thiện công tác tư vấn & đào tạo tại CT TNHH
tư vấn quản lý và đào tạo Lê Mạnh.
Sinh viên : Nguyễn Thị Bích Liên.
Lớp : QT1003N. 35
Kết quả sản xuất kinh doanh của công ty đƣợc đánh giá thông qua rất nhiều
chỉ tiêu. Nhƣng để cụ thể hóa đƣợc và thấy rõ nhất thì chúng ta hãy xem xét một
vài con số trong các báo cáo tài chính tạm tính.
Vì tại thời điểm đi thực tập tại công ty, công ty thành lập chƣa đƣợc 90 ngày
nên công ty không phải làm các báo cáo tài chính ngay, doanh thu sẽ đƣợc tính
theo phƣơng pháp dồn tích vào báo cáo tài chính năm 2010. Nhƣng công ty vẫn
thành lập một số báo cáo tài chính để theo dõi hoạt động của mình. Thông qua
bảng này chúng ta cũng phần nào thấy đƣợc tình hình hoạt động của công ty trong
thời gian qua.
Bảng 2.1: CÁC CHỈ TIÊU CƠ BẢN CỦA BÁO CÁO KẾT QUẢ KINH
DOANH
Đơn vị tính: VNĐ
Chỉ tiêu Quý 1-2010 Quý 4-2009
1. Doanh thu từ bán hàng và cung cấp dịch vụ 70.000.000 0
2. Các khoản giảm trừ doanh thu
3. Doanh thu thuần từ bán hàng và cung cấp
dịch vụ
70.000.000 0
4. Chi phí biến đổi (Giá vốn hàng bán) 30.000.000
5. Lợi nhuận gộp về bán hàng và cung cấp
dịch vụ
40.000.000 0
6. Doanh thu hoạt động tài chính
7. Chi phí tài chính
Một số giải pháp hoàn thiện công tác tư vấn & đào tạo tại CT TNHH
tư vấn quản lý và đào tạo Lê Mạnh.
Sinh viên : Nguyễn Thị Bích Liên.
Lớp : QT1003N. 36
(Tính từ thời điểm ngày 31/12/2009 đến 31/03/2010)
Vì hiện tại hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp mới chỉ tập trung chủ yếu
trong lĩnh vực tƣ vấn nên ta có thể tạm coi những con số trong các bảng phản ánh
hiệu quả của hoạt động tƣ vấn.
2.1.4. Những thuận lợi và khó khăn đối với công ty:
2.1.4.1. Thuận lợi:
- Công ty có đội ngũ nhân viên trẻ, sáng tạo và năng động.
- Công ty có một thị trƣờng rất tiềm năng mà ít ngƣời có thể phục vụ một
cách khoa học, hiệu quả. Đó là các doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng nhƣ
- Trong đó: chi phí lãi vay
8. Chi phí bán hàng 7.500.000 0
9. Chi phí quản lý doanh nghiệp 48.500.000 40.000.000
10. Lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh (16.000.000)
11. Thu nhập khác
12. Chi phí khác
13. Lợi nhuận khác
14. Tổng lợi nhuận kế toán trƣớc thuế (16.000.000) (40.000.000)
15. Chi phí thuế TNDN hiện hành 0 0
16. Chi phí thuế TNDN hoãn lại
17. Lợi nhuận sau thuế TNDN (16.000.000) (40.000.000)
18. Lãi cơ bản trên cổ phiếu
Một số giải pháp hoàn thiện công tác tư vấn & đào tạo tại CT TNHH
tư vấn quản lý và đào tạo Lê Mạnh.
Sinh viên : Nguyễn Thị Bích Liên.
Lớp : QT1003N. 37
các hộ kinh doanh cá thể. Hiện nay không nhiều các doanh nghiệp hoạt
động trong lĩnh vực tƣ vấn quản lý và kinh tế, hầu hết các doanh nghiệp
trên thị trƣờng hiện nay hoạt động trong lĩnh vực tƣ vấn pháp luật, kỹ
thuật, hay làm về một mảng nhỏ nhƣ: tƣ vấn chiến lƣợc, tƣ vấn nhân
sự… Tƣ vấn quản lý dƣờng nhƣ vẫn là một cụm từ xa lạ với các doanh
nghiệp đƣợc tƣ vấn nói chung và doanh nghiệp đi tƣ vấn nói riêng.
Nhƣng đó cũng chính là mâu thuẫn mà CTM đã nhận ra để hƣớng hoạt
động của mình phát triển theo chiều sâu đó: rằng khách hàng có nhu cầu
nhƣng chƣa nhận thức đƣợc nhu cầu để đi tìm ngƣời tƣ vấn, còn doanh
nghiệp tƣ vấn chƣa nhận thức đƣợc khách hàng có nhu cầu tƣ vấn ở đâu
đó rồi mà chƣa tỏ rõ nên vẫn chƣa chú tâm vào phát triển thị trƣờng này.
Chính vì thế mà em nghĩ rằng CTM có thị trƣờng rất tiềm năng.
- Công ty hoạt động trên lĩnh vực mà ít doanh nghiệp chú ý tới. Mà lĩnh
vực này lại là một thi trƣờng rất tiềm năng trong nền kinh tế thị trƣờng
ngày nay.
- Sự lãnh đạo tài tình của Giám đốc kiêm chủ tịch công ty LÊ ĐÌNH
MẠNH đã luôn chèo lái con thuyền CTM đi đúng hƣớng. Dù vấp phải
nhiều khó khăn trong những ngày đầu nhƣng đến bây giờ những khó
khăn ấy lại là những bài học quý giá đối với doanh nghiệp.
- Công ty chƣa huy động đến nguồn vốn vay mà hoàn toàn là vốn chủ.
Tuy nhiên dựa trên sự lãnh đạo tài tình và uy tín của Giám đốc thì việc
huy động thêm vốn không phải là một vấn đề khó khăn và bức xúc với
doanh nghiệp hiện tại mà ngƣợc lại có thể coi việc huy động vốn là một
điểm thuận lợi của doanh nghiệp.
2.1.4.2. Khó khăn:
Những ngày đầu thành lập công ty luôn gặp phải những khó khăn không thể
lƣờng trƣớc đƣợc về nhân sự và vốn nhƣ:
Một số giải pháp hoàn thiện công tác tư vấn & đào tạo tại CT TNHH
tư vấn quản lý và đào tạo Lê Mạnh.
Sinh viên : Nguyễn Thị Bích Liên.
Lớp : QT1003N. 38
- Vì mới thành lập nên công ty chƣa đƣợc nhiều ngƣời biết đến dẫn đến
việc chƣa có nhiều đơn đặt hàng đến với công ty.
- Các đối thủ cạnh tranh của doanh nghiệp đã lâu năm tuổi nghề và kinh
nghiệm khá vững vàng, đặc biệt luôn có những chuyên gia luật làm
chuyên viên.
- Giám đốc phải đảm nhận khá nhiều đầu công việc, sau này khi nhân viên
đƣợc đào tạo thì vấn đề này đƣợc giảm đi đáng kể.
Quan trọng nhất với doanh nghiệp hiện tại là công tác marketing của doanh nghiệp
còn yếu, nên các doanh nghiệp chƣa biết đến công ty, hoặc có biết nhƣng cũng
chƣa có nhu cầu quá cao trong việc cần thiết phải có sự hợp tác với công ty. Việc
làm cho các công ty đó hiểu đƣợc sự cần thiết của công tác Tƣ vấn là một vấn đề
rất khó khăn.
2.2. Thực trạng hoạt động tư vấn quản lý tại công ty TNHH tư vấn quản lý và
đào tạo LÊ MẠNH:
2.2.1. Tổ chức thực hiện:
- Ngƣời đứng đầu, cầm cờ trong hoạt động tƣ vấn tại công ty là Chủ tịch
kiêm Giám đốc ông LÊ ĐÌNH MẠNH, ông cũng là bộ não trong hoạt
động tƣ vấn quản lý của công ty.
- Các thành viên trong phòng ban tƣ vấn đều là những ngƣời có trình độ
đại học trở lên, trong thời gian tới doanh nghiệp đang dự kiến sẽ tuyển
chuyên viên tƣ vấn trình độ thạc sĩ trở lên với kinh nghiệm đã từng quản
lý điều hành doanh nghiệp trên thƣơng trƣờng thực tế.
- Mọi hoạt động tƣ vấn đang đƣợc xây dựng hoàn thiện và chịu sự kiểm
soát chặt chẽ của Giám đốc. Mọi hoạt động đều phải đảm bảo đúng quy
tắc và theo chế độ luật pháp Nhà nƣớc Việt Nam đã ban hành.
Một số giải pháp hoàn thiện công tác tư vấn & đào tạo tại CT TNHH
tư vấn quản lý và đào tạo Lê Mạnh.
Sinh viên : Nguyễn Thị Bích Liên.
Lớp : QT1003N. 39
- Mọi nhân viên tƣ vấn dƣới quyền khi đƣợc giao nhiệm vụ đều phải có
bản báo cáo dự án làm việc, sau khi công việc từng bƣớc hoàn thành phải
có báo cáo của mỗi giai đoạn gửi Giám đốc xét duyệt và cho ý kiến nội
bộ.
- Khi công việc hoàn thành phải hoàn tất hồ sơ gửi văn phòng lƣu một bộ
và Giám đốc lƣu một bộ, tiến hành họp để báo cáo kết quả với Giám đốc,
giải trình công việc.
2.2.2. Nội dung tư vấn:
- Tƣ vấn các gói sản phẩm theo yêu cầu của khách hàng trong lĩnh vực mà
doanh nghiệp hoạt động.
- Tƣ vấn các gói sản phẩm ngoài nhu cầu của khách hàng giúp khách hàng
nhận ra sự cần thiết của các gói sản phẩm tƣ vấn còn lại.
2.2.3. Hình thức tư vấn:
- Tƣ vấn trực tiếp khi gặp gỡ khách hàng.
- Tƣ vấn gián tiếp qua điện thoại, email.
2.2.4. Đánh giá tình hình hoạt động tư vấn quản lý của công ty TNHH tư
vấn quản lý và đào tạo LÊ MẠNH:
- Trong tƣơng lai lĩnh vực hoạt động tƣ vấn quản lý là một lĩnh vực sẽ phát
triển rất mạnh mẽ với mức doanh thu rất lớn. Nhƣng kết quả đó sẽ tới khi
doanh nghiệp thực hiện đƣợc những mục tiêu mà mình đề ra trong thời
gian gần. Và đặc biệt là doanh nghiệp phải vƣợt qua đƣợc tất cả những
khó khăn, trở ngại cũng nhƣ thách thức đang đặt ra đầy rẫy trên con
đƣờng vốn đã phủ nhiều chông gai của nhà thám hiểm LÊ ĐÌNH MẠNH.
Một số giải pháp hoàn thiện công tác tư vấn & đào tạo tại CT TNHH
tư vấn quản lý và đào tạo Lê Mạnh.
Sinh viên : Nguyễn Thị Bích Liên.
Lớp : QT1003N. 40
- Mặc dù đã có những khách hàng trung thành với công ty nhƣng doanh
nghiệp vẫn cần mở rộng thị phần của mình hơn nữa, bởi tiềm năng khách
hàng của doanh nghiệp là rất lớn.
- Doanh thu của hoạt động tƣ vấn chiếm tỷ trọng lớn so với tổng doanh thu
toàn doanh nghiệp.
- Hiện nay hoạt động tƣ vấn của doanh nghiệp đang trong giai đoạn hoàn
thiện quy trình làm việc nên vẫn còn tồn tại nhiều bất cập cũng nhƣ khó
khăn cần phải khắc phục.
- Đội ngũ nhân viên tƣ vấn đang đƣợc công ty hoàn thiện. Rất mong trong
thời gian không xa nữa CTM sẽ có một đội ngũ nhân viên tƣ vấn chuyên
nghiệp và đầy bản lĩnh.
2.2.5. Kết quả đạt được:
Mặc dù ngành nghề kinh doanh của công ty rất rộng ở nhiều lĩnh vực khác
nhau theo giấy đăng ký kinh doanh nhƣng từ khi thành lập tới nay, công ty triển
khai thực hiện hai hoạt động chủ yếu sau:
Hoạt động tƣ vấn quản lý:
Sau hơn 2 quý hoạt động, cùng sự ra đời và phát triển của công ty, tuy còn
non trẻ nhƣng hoạt động tƣ vấn quản lý của công ty cũng có những thành công
bƣớc đầu nhƣ sau:
- Đã xác định đƣợc quan hệ với các doanh nghiệp vừa và nhỏ - khách hàng
tiềm năng của hoạt động tƣ vấn quản lý của công ty. Ngay từ khi đi vào
hoạt động công ty đã chú trọng xây dựng quan hệ lâu dài với các khách
hàng doanh nghiệp, từ đó làm cơ sở cho các hoạt động của công ty phát
triển. Công ty xác lập quan hệ với khách hàng thông qua các mối quan hệ
và các dịch vụ tƣ vấn mà công ty đã thực hiện.
Một số giải pháp hoàn thiện công tác tư vấn & đào tạo tại CT TNHH
tư vấn quản lý và đào tạo Lê Mạnh.
Sinh viên : Nguyễn Thị Bích Liên.
Lớp : QT1003N. 41
- Đã cung cấp cho thị trƣờng một hệ thống dịch vụ tƣ vấn quản lý đa dạng.
Là đối tác tƣ vấn của khách hàng, coi sự thành công của khách hàng là
trọng tâm, công ty đã không ngừng nghiên cứu và chuyên việt hóa từng
khâu trong quá trình tƣ vấn. Mỗi nhân viên phụ trách từng mảng công
việc cụ thể.
Hoạt động đào tạo: Cũng trong thời gian hoạt động tƣ vấn phát triển kể từ
khi thành lập, công ty cũng đã tổ chức các lớp đào tạo về quản lý, tin học
văn phòng, ngoại ngữ… tuy nhiên các chƣơng trình học này đang trong thời
gian phát triển hoàn thiện nên hiệu quả chƣa cao bằng hoạt động tƣ vấn.
2.2.6. Tồn tại:
- Cơ sở vật chất và điều kiện làm việc của công ty còn chật hẹp.
- Nguồn thu của 2 hoạt động này vẫn chƣa cao.
- Trình độ đội ngũ chuyên viên tƣ vấn còn yếu và thiếu, chƣa chuyên sâu
vào từng lĩnh vực cụ thể, chƣa có chuyên viên tƣ vấn cấp cao. Do đó
chƣa tiếp cận đƣợc với các doanh nghiệp lớn.
- Nhân sự là một nhân tố quan trọng và không thể thiếu trong bất kỳ hoạt
động nào và công việc nào đặc biệt là trong hoạt động tƣ vấn quản lý đòi
hỏi hàm lƣợng chất xám cao. Vì mới thành lập nên đội ngũ nhân viên của
công ty chủ yếu là sinh viên mới ra trƣờng, chƣa có kinh nghiệm trong
lĩnh vực quản lý, tƣ vấn.
- Chƣa xây dựng đƣợc hoàn thiện quy trình tƣ vấn quản lý cho các chính
doanh nghiệp mình cũng nhƣ các khách hàng doanh nghiệp. Thực ra hiện
nay quy trình này đã đƣợc xây dựng và đang trong giai đoạn hoàn thiện.
Cũng nhƣ mọi hoạt động, hoạt động tƣ vấn đòi hỏi phải có một quy trình
cụ thể , quy trình này sẽ quy định ngƣời thực hiện, các bƣớc thực hiện.
Một số giải pháp hoàn thiện công tác tư vấn & đào tạo tại CT TNHH
tư vấn quản lý và đào tạo Lê Mạnh.
Sinh viên : Nguyễn Thị Bích Liên.
Lớp : QT1003N. 42
Quy trình càng rõ ràng, nhịp nhàng, tiết kiệm đƣợc thời gian mà hiệu quả
công việc cao thì hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp càng lớn.
- Mặc dù số lƣợng hợp đồng tƣ vấn quản lý của công ty không ngừng tăng
nhƣng con số ấy vẫn còn là quá nhỏ so với số lƣợng doanh nghiệp vừa và
nhỏ ở thành phố Hải Phòng hơn 1300 doanh nghiệp lớn nhỏ cũng nhƣ hộ
kinh doanh cá thể. Điều này cho thấy thị phần của công ty còn quá nhỏ
bé, vì đây là hoạt động mang lại thu nhập chính cho công ty nên thấy
rằng so với các doanh nghiệp tƣ vấn khác thì hiệu quả đạt đƣợc chƣa thật
sự tƣơng xứng với tiềm năng của công ty.
- Công ty chính thức đi vào hoạt động từ ngày 17/10/2009 vì vậy thị phần
của công ty trong mọi dịch vụ cung cấp là chƣa cao, uy tín chƣa đƣợc tạo
lập vững chắc, khả năng thu hút khách hàng còn hạn chế.
- Công ty chƣa chủ động đến với khách hàng. Hiện tại cho thấy mối quan
hệ với các khách hàng tiềm năng của công ty vẫn là các khách hàng đã có
từ hoạt động khác và công ty vẫn thụ động để khách hàng tự tìm đến khi
họ có nhu cầu tƣ vấn chứ công ty chƣa tìm đế khách hàng nhằm mở rộng
thị trƣờng hoạt động.
Một số giải pháp hoàn thiện công tác tư vấn & đào tạo tại CT TNHH
tư vấn quản lý và đào tạo Lê Mạnh.
Sinh viên : Nguyễn Thị Bích Liên.
Lớp : QT1003N. 43
CHƢƠNG 3: GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN HOẠT ĐỘNG TƢ VẤN VÀ ĐÀO
TẠO CỦA CÔNG TY TNHH TƢ VẤN QUẢN LÝ VÀ ĐÀO TẠO LÊ MẠNH
3.1. Định hướng phát triển hoạt động tư vấn và đào tạo của công ty TNHH tư
vấn quản lý và đào tạo LÊ MẠNH:
Là một công ty thuộc hạng vừa và nhỏ, lại vừa mới thành lập nên công ty
LÊ MẠNH đề ra những chỉ tiêu kinh doanh không quá phô trƣơng trong ngắn hạn:
- Trong quý đầu tiên, quý 4/2009 hoạt động doanh nghiệp chấp nhận chịu lỗ
trong khoảng 50.000.000 vnđ,
- Trong quý thứ hai, quý 1/2010 doanh nghiệp tiếp tục chấp nhận bù lỗ trong
giới hạn đã đề ra.
- Và trong quý 2/2010, sau khi hạch toán chi tiết con số mà doanh nghiệp
mong muốn đạt tới điểm hòa vốn.
- Quý 3/2010 doanh thu của doanh nghiệp là 70.000.000 vnđ.
- Quý 4/2010 doanh thu của doanh nghiệp là 90.000.000 vnđ.
Tuy chỉ là những con số khá khiêm tốn, nhƣng đối với một doanh nghiệp vừa
và nhỏ nhƣ CTM thì những con số ấy lại thể hiện sự đúng đắn biết nhìn vào thực tế
và làm việc có khoa học của tập thể CTM. Hy vọng trong tƣơng lai, CTM đạt đƣợc
mục tiêu của mình đã đề ra và có thể chung sức vào tiến trình công nghiệp hóa,
hiện đại hóa của thành phố cũng nhƣ của đất nƣớc.
3.2. Phương hướng hoạt động năm 2011 của công ty TNHH tư vấn quản lý và
đào tạo LÊ MẠNH:
Phát triển hoạt động tƣ vấn quản lý là một nội dung quan trọng đặc biệt trong
xu thế phát triển chung của thị trƣờng, bởi khi đó sẽ đảm bảo sự tồn tại của mình
và khả năng cạnh tranh so với các doanh nghiệp khác trên thị trƣờng. Chính vì vậy
công ty đã chỉ rõ các mục tiêu chiến lƣợc để phát triển công ty theo các giai đoạn,
mà cụ thể trong thời gian đến năm 2011 nhƣ sau:
Một số giải pháp hoàn thiện công tác tư vấn & đào tạo tại CT TNHH
tư vấn quản lý và đào tạo Lê Mạnh.
Sinh viên : Nguyễn Thị Bích Liên.
Lớp : QT1003N. 44
- Tiếp tục tuyển dụng và đào tạo đội ngũ nhân viên, chuyên viên theo chiều
sâu đáp ứng nhu cầu thị trƣờng.
- Hoàn thiện chất lƣợng và mở rộng phạm vi phục vụ của các gói sản phẩm tƣ
vấn quản lý.
- Hoàn thiện các nội dung liên quan đến hoạt động tƣ vấn và đào tạo.
- Bƣớc đầu tạo dựng uy tín cho công ty trên thị trƣờng tƣ vấn quản lý, để tạo
tiền đề cho những dự án hoạt động tiếp theo của doanh nghiệp.
3.3. Gỉải pháp phát triển hoạt động tư vấn quản lý tại công ty TNHH tư vấn
quản lý và đào tạo LÊ MẠNH:
3.3.1. Giải pháp số 1: Nâng cao năng lực tư vấn của đội ngũ chuyên
viên tư vấn:
3.3.1.1. Cơ sở của biện pháp:
Có rất nhiều thứ hiện nay CTM cần lƣu tâm nhƣng tại sao em lại chọn giải
pháp tác động tới nguồn nhân lực?
Trong một doanh nghiệp hoạt động dịch vụ thì nguồn lực con ngƣời chính là
trái tim của doanh nghiệp, một trái tim chƣa khỏe thì cơ thể không thể khỏe mạnh
đƣợc mà hiện nay ở CTM còn tồn tại nhiều vấn đề cần giải quyết trong nguồn nhân
lực. Nhận thấy vấn đề bức thiết ấy nên em chọn nguồn nhân lực để đƣa ra giải
pháp.
3.3.1.2. Mục đích của biện pháp:
- Chuyên nghiệp hơn đội ngũ nhân viên hiện tại ở công ty.
- Giảm tải áp lực công việc cho giám đốc công ty, vì hiện tại giám đốc vẫn là
trụ cột chính cho hoạt động tƣ vấn và đào tạo tại công ty.
Một số giải pháp hoàn thiện công tác tư vấn & đào tạo tại CT TNHH
tư vấn quản lý và đào tạo Lê Mạnh.
Sinh viên : Nguyễn Thị Bích Liên.
Lớp : QT1003N. 45
- Nâng c
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Một số giải pháp hoàn thiện công tác tư vấn & đào tạo tại CT TNHH tư vấn quản lý và đào tạo Lê Mạnh.pdf