Đề tài Một số giải pháp hoàn thiện hệ thống kiểm soát nội bộ đối với nghiệp vụ tín dụng trong các ngân hàng thương mại Việt Nam

MỤC LỤC

Trang phụ bìa Trang

Lời cam đoan . i

Mục lục . ii

Danh mục các ký hiệu, các chữ viết tắt . vi

Danh mục các bảng . vii

Danh mục các hình vẽ, đồ thị . vii

Danh mục các phụ lục . viii

MỞ ĐẦU

Chương 1: NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNGVỀ HỆ THỐNG KIỂM SOÁT NỘI

BỘ TRONG NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI VÀ KIỂM SOÁT NỘI

BỘ ĐỐI VỚI NGHIỆP VỤ TÍN DỤNG NGÂN HÀNG. 1

1.1 TỔNG QUAN VỀ KIỂM SOÁT NỘI BỘ TRONG CÁC NGÂN HÀNG . 1

1.1.1 Lịch sử phát triển của hệ thống lý luận về kiểm soát nội bộ trong ngân

hàng:. 1

1.1.1.1 Lịch sử phát triển của hệ thống lý luận về kiểm soát nội bộ

nói chung:. 1

1.1.1.2 Sự hình thành hệ thống lý luận về kiểm soát nội bộ của ngân

hàng thương mại:. 5

1.1.2 Hệ thống lý luận về kiểm soát nội bộ ngân hàng theo Báo cáo Basle:

. 9

1.1.2.1. Mục tiêu và vai trò của các nguyên tắc kiểm soát nội bộ ngân hàng:

. 9

1.1.2.2. Các nguyên tắc của hệ thống kiểm soát nội bộ ngân hàng:. 9

1.1.3 Thực tiễn vận dụng Báocáo Basle tại các quốc gia trên thế giới: . 12

1.2 KIỂM SOÁT NỘI BỘ ĐỐI VỚI NGHIỆP VỤ TÍN DỤNG NGÂN HÀNG:. 14

1.2.1 Tín dụng và vai trò của nghiệp vụ tín dụng trong ngân hàng thương

mại:. 15

1.2.1.1. Khái niệm tín dụng và cácloại hình nghiệp vụ tín dụng ngân

hàng:. 15

1.2.1.2. Vai trò của nghiệp vụ tín dụng ngân hàng:. 15

1.2.2 Rủi ro tín dụng: . 16

1.2.2.1. Rủi rotín dụng:. 16

1.2.2.2. Các nguyên nhân dẫn đến rủiro tín dụng:. 16

1.2.3 Kiểm soát nội bộ đối với nghiệp vụ tín dụng ngân hàng và quản lý rủi

ro tín dụng:. 18

1.2.3.1. Thiết lập quy trình tín dụng chặt chẽ:. 19

1.2.3.2. Thiết kế hệ thống kiểm soát nội bộ tíndụng và hệ thống quản

lý rủi ro tín dụng hiệu quả: . 21

Chương 2: THỰC TRẠNG KIỂM SOÁT NỘI BỘ ĐỐI VỚI NGHIỆP VỤ

TÍN DỤNG TRONG CÁC NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI

VIỆT NAM.

27

2.1 SỰ PHÁT TRIỂN VÀ ĐẶC ĐIỂM CỦA NGHIỆP VỤ TÍN DỤNG NGÂN

HÀNG TẠI VIỆT NAM:. 27

2.1.1 Sự phát triển của hệ thống ngân hàng thương mại và hoạt động tín

dụng ngân hàng tạiViệt Nam: . 27

2.1.2 Đặc điểm của nghiệp vụ tín dụng ngân hàng tại Việt Nam:. 30

2.2 THỰC TRẠNG HỆ THỐNG KIỂM SOÁT NỘI BỘ ĐỐI VỚI NGHIỆP VỤ

TÍN DỤNG TRONG CÁC NGÂNHÀNG VIỆT NAM:. 31

2.2.1 Mục đích và phương pháp khảo sát: . 31

2.2.1.1 Mục đích khảo sát: . 31

2.2.1.2 Phương pháp khảo sát: . 32

2.2.2 Nhận dạng và phân tích các nguyên nhân dẫn đến rủiro tín dụng tại

các ngân hàng thương mại Việt Nam: . 33

2.2.2.1 Nhận dạng các nguyên nhân:. 33

2.2.2.2 Phân tích các nguyên nhân: . 38

2.2.3 Những ưu điểm và tồn tại của kiểm soát nội bộ đối với nghiệp vụ tín

dụng trong các ngân hàng thương mại Việt Nam hiện nay:. 43

2.2.3.1 Về môi trường kiểm soát: . 43

2.2.3.2 Phân tích và đánh giá rủiro:. 45

2.2.3.3 Các hoạt động kiểm soát:. 46

2.2.3 4 Thông tin và truyền thông:. 48

2.2.3.5 Hoạt động giám sát: . 49

2.2.4 Đánh giá các tồn tại của KSNBđối với nghiệp vụ tín dụng tại các

NHTM ở Việt Nam:. 52

2.2.4.1 Bài học kinh nghiệm từ các vụ án tín dụng lớn: . 52

2.2.4.2 Đánh giá củacác kiểm toán viên độc lập: . 54

2.2.4.3 Nhận xét về cáctồn tại hiện hữu:. 55

Chương 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN HỆ THỐNG KIỂM SOÁT

NỘI BỘ ĐỐI VỚI NGHIỆP VỤ TÍN DỤNG TRONG CÁC NGÂN

HÀNG THƯƠNG MẠI VIỆT NAM. 57

3.1 PHƯƠNG HƯỚNG:. 57

3.2 MỘT SỐ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN HỆ THỐNG KIỂM SOÁT NỘI BỘ ĐỐI

VỚI NGHIỆP VỤ TÍN DỤNG TRONG CÁCNGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI VIỆT

NAM:. 59

3.2.1 Về phía Nhà Nước: . 59

3.2.1.1. Hoàn thiện môi trường pháp lý cho hoạt động tín dụng ngân

hàng:. 59

3.2.1.2. Nâng cao vai trò giám sát, đánh giá hệ thống kiểm soát nội

bộ ngân hàng và các rủi ro ngân hàng của bộ máy thanh tra thuộc

Ngân hàng Nhànước: . 60

3.2.1.3. Tạo lập các kênh thông tin đáng tin cậy cho các ngân hàng và

doanh nghiệp:.61

3.2.2 Về phía các Ngân hàng thương mại: . 61

3.2.2.1. Các giải pháp hoàn thiện môi trường kiểm soát:. 61

3.2.2.2. Các giải pháp nâng cao tính hữu hiệu của hệ thống kiểm soát

nội bộ trong việc ngăn ngừa, kiểm soát và quản lý rủi ro tín dụng:

. 63

3.2.2.3. Các giải pháp để thực hiện quy trình kiểm soát tín dụng chặt

chẽ nhưng vẫn đảm bảoyếu tố về chất lượng phục vụ khách hàng:

. 76

3.2.2.4. Các giải pháp nâng cao chất lượng hệ thống báo cáo tín dụng

và hiệu quả phân tích hoạtđộng tín dụng: . 76

3.2.2.5. Các giải pháp quản lý có hiệu quả việc xử lý của các khoản

nợ xấu:. 78

3.2.2.6. Các giải pháp nâng cao hiệu quả của hoạt động kiểm tra định

kỳ đối với hoạt động tín dụng:. 78

3.2.2.7. Các giải pháp nâng cao tính hiệu quả của hệ thống trao đổi

thông tin trong ngân hàng: . 83

3.3.3 Đánh giá sự phù hợp của các giải pháp vớicác tiêu chuẩn của COSO

và Basle về kiểm soát nội bộ và quản lý rủi ro tín dụng: . 84

KẾT LUẬN

TÀI LIỆU THAM KHẢO

PHỤ LỤC

pdf182 trang | Chia sẻ: leddyking34 | Lượt xem: 3255 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Một số giải pháp hoàn thiện hệ thống kiểm soát nội bộ đối với nghiệp vụ tín dụng trong các ngân hàng thương mại Việt Nam, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfGiải pháp hoàn thiện hệ thống kiểm soát nội bộ đối với nghiệp vụ tín dụng trong các ngân hàng thương mại việt nam.pdf
Tài liệu liên quan