Mục lục
Chương I : Tổng quan về thương mại điện tử và bán hàng trực tuyến
1.Tổng quan về thương mại điện tử 3
1.1.Khái niệm thương mại điện tử : 3
1.2.Sự khác biệt của Thương mại điện tử với Thương mại thông thường: 4
1.3.Các loại hình Thương mại điện tử: 5
1.4.Sự phát triển của thương mại điện tử: 6
2.Tổng quan về bán hàng trực tuyến 7
2.1.Bán hàng trực tuyến hay bán hàng qua mạng 7
2.2.Lợi ích của bán hàng trực tuyến: 7
2.3.Một số hạn chế : 8
Chương II: Thực tế việc bán hàng trực tuyến ở Việt Nam
1.Thị trường hàng tiêu dùng Việt Nam 10
1.1.Đặc điểm thị trường hàng tiêu dùng ở Việt Nam: 10
1.2.Yếu tố môi trường ảnh hưởng tới việc bán hàng tiêu dùng: 11
2.Thực trạng bán hàng trực tuyến ở Việt Nam 15
2.1.Thực tế việc bán hàng qua mạng của một số công ty: 15
2.2.Đánh giá chung: 27
Chương III: Một số giải pháp hoàn thiện việc bán hàng qua mạng ở Việt Nam
1.Một số đề xuất về sản phẩm, về hình thức bán hàng: 31
2.Giải pháp sử dụng cơ sở dữ liệu của khách hàng: 32
3.Một số giải pháp khác về quảng cáo và xây dưng thương hiệu trong tâm trí khách hàng: 33
Kết luận 36
36 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 1785 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Một số giải pháp hoàn thiện việc bán hàng qua mạng ở Việt Nam, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
́t triển mạnh mẽ mỗi ngày và đối với một hình thức kinh doanh dựa vào công nghệ mới như bán hàng qua mạng thì sức ảnh hưởng của công nghệ quả là không nhỏ.
Sau 10 năm phát triển, Internet mới chỉ vào Việt Nam từ năm 1997 đến năm 2007 Internet Việt Nam đã đạt được một sự phát triển cực kỳ ấn tượng. Với tốc độ phát triển từ 35-37%/năm liên tục trong nhiều năm, tỷ lệ người sử dụng Internet Việt Nam đã vượt qua mức trung bình của thế giới là 16,9%.Theo thống kê của Bộ Bưu chính Viễn thông, đến nay, cả nước đã có 4,3 triệu thuê bao Internet quy đổi, đáp ứng nhu cầu của 15,5 triệu dân, đạt mật độ 18,64 người/100 dân, cao hơn bình quân khu vực ASEAN và thế giới; vượt xa Thái Lan (12,65%), Trung Quốc (9,41%), Philippines (9,12%)...Đã đạt được tốc độ bứt phá trong thời gian qua nhưng theo nhận định của nhiều chuyên gia trong ngành, Internet sẽ vẫn tiếp tục đạt được tốc độ phát triển trên 100% mỗi năm trong thời gian tới. Như vậy với tốc độ phát triển ‘’cơn lốc’’ như vậy, những ứng dụng và dịch vụ đi kèm internet tất nhiên cũng ngày càng được ưa chuộng. Đó là một loạt các hình thức ứng dụng trên internet như báo điện tử, chính phủ điện tử, hải quan điện tử cho đến dịch vụ chat. Một loạt các hình thức kinh doanh gắn liền với cơ sở internet cũng ngày càng phát triển không ngừng như : xây dựng website doanh nghiệp, quảng cáo trực tuyến, giải trí trực tuyến và kinh doanh trực tuyến.
Trong số các loại hình kinh doanh kể trên, hình thức thương mại điện tử theo hình thức B2C hay bán hàng trực tuyến mới chỉ bắt đầu được người tiêu dùng quan tâm trong 2,3 năm trở lại đây. Nhưng hình thức này đang có được sự phát triển khá nhanh và đang thu hút được sự quan tâm của người tiêu dùng, đặc biệt là giới trẻ.
Thói quen mua hàng của người Việt
Như chúng ta đều đã biết thói quen đi chợ là một thói quen đã ăn sâu vào người Việt. Trong những năm kinh tế bắt đầu phát triển và đổi mới thì người Việt mới bắt đầu biết đến mua sắm hàng hóa trong siêu thị. Khi các siêu thị lớn như Metro, Big C, hay Nguyễn Kim đồng loạt xuất hiện thì một số người đã hình thành thói quen mua sắm trong siêu thị.Đến lượt hình thức bán hàng quan mạng ra đời thì một số người Việt Nam đã bắt đầu tham gia mua bán theo cách thức này, nhưng con số này còn ít và chỉ tập trung trong một bộ phận khách hàng có thu nhập tương đối cao, khá trẻ và am hiểu tương đối về công nghệ. Càng gần đây,theo một số bài báo được đăng trên các tạp chí, càng nhiều người đã tham gia vào mua hàng trên mạng, đặc biệt là mua quà trong những dịp lễ như ngày 20/10/2007 và gần nhất là lễ Valentine(14/2/2008). Đó là một sự thay đổi khá nhanh trong hành vi mua sắm. Nhưng câu hỏi đặt ra ở đây là: liệu người Việt có thể hình thành thói quen mua sắm hàng hóa trực tuyến và thói quen giao dịch trên mạng sau đó nhân hàng trực tiếp tại nhà . Tất nhiên điều đó hoàn toàn có thể xảy ra nhưng sẽ mất bao lâu? Và thói quen này sẽ áp dụng với những mặt hàng nào trước.
Thói quen đi chợ đã hình thành từ rất lâu trong lối sống của người Việt, và thói quen mua sắm ở những nơi như siêu thị hay trung tâm thương mại cũng chỉ có ở một số ít dân cư và tập trung hầu hết ở khu vực đô thị. Hơn nữa những mặt hàng tiêu dùng hàng ngày hầu hết đều được người dân mua bằng qua hình thức mau sắm truyền thống tức là đi chợ hàng ngày. Với những lý do trên, việc mua sắm trên mạng chỉ có thể được một bộ phận dân cư trẻ ở thành thị lựa chọn trong những năm sắp tới và mặt hàng có thể đem bán không phải là những sản phẩm hàng ngày như thực phẩm mà phải là một số hàng tiêu dùng có thời gian sử dụng từ trung bình đến lâu dài ví dụ như dầu gội đầu, mỹ phẩm, mặt hàng công nghệ cao hay một số đồ gia dụng
Việc thay đổi thói quen la một việc làm đòi hỏi lâu dài, không phải là một hai năm mà là cả một thời kỳ nhưng những thói quen sơ khai khi đã hình thành và cho thấy được lợi ích của nó thì sẽ tiếp tục được củng cố và dần dần có thể ăn sâu trong lối sống. Và tất nhiên cần có những khởi đầu cho việc định hình cho thói quen mới. Ngay trong thời điểm này một số doanh nghiệp ở Việt Nam đã có mô hình bán hàng trực tuyến, nếu phát triển đúng hướng họ hoàn toàn có thể đưa bán hàng trực tuyến lên một tầm cao mới, cạnh tranh với các hình thức mua sắm khác. Vậy ta hãy xem xét thực tế của bán hàng trực tuyến tại Việt Nam.
Thực trạng bán hàng trực tuyến ở Việt Nam
Thực tế việc bán hàng qua mạng của một số công ty:
Hiện nay, các sản phẩm được giao bán trên các website bán hàng rất đa dạng và phong phú.Có những trang web bán hàng theo hình thức như một siêu thị trực tuyến với nhiều chủng loại hàng hóa đa dạng và theo nhiều hạng mục tiêu dùng khác nhau, có những trang web chỉ chuyên kinh doanh những mặt hàng thuộc về một lĩnh vực cụ thể như đồ nội thất hay bán sách, quà tặng, hay băng đĩa, hay có những trang web được thiết kế thành nhiều gian hàng trở thành nơi các tập trung các sản phẩm của nhiều doanh nghiệp đưa tới người tiêu dùng( Doanh nghiệp xây dựng web chỉ đóng vai trò như trung gian phân phối)...
Trong khuôn khổ của đề tài này, xin được phân tích sản phẩm của một số trang web sau đây:
Siêu thị điện tử Megabuy: www.megabuy.com.vn
Siêu thị trực tuyến 123mua!: 123mua.com.vn
Siêu thị điện tử : www.golmart.com.vn
Siêu thị điện thoại : www.thegioididong.com
Siêu thị nội thất trực tuyến: www.thietkenoithat.com.vn
Nhà sách trên mạng: www.vinabook.com
Cửa hàng hoa: www.thegioihoatuoi.com.vn
Xin được đi vào chi tiết các trang web bán hàng trực tuyến. Đầu tiên phải kể đến hình thức siêu thị qua mạng. Đây là hinh thức bán hàng với các chủng loại sản phẩm khá phong phú và đa dạng lại được phân chia thành nhiều hạng mục và chủng loại khác nhau.
Siêu thị điện tử 123mua! cung cấp các mặt hàng khá đa dạng từ Kim khí cho đến mỹ phẩm, sách vở:
Kim khí điện máy:
Các mặt hàng Kim khí điện máy của các hãng nổi tiếng và các nhà phân phối có uy tín trên thị trường.
May mặc - Thời trang:
Các loại quần áo, phụ kiện thời trang và hiện đại mang lại phong cách trẻ trung và lịch lãm trong cuộc sống hàng ngày. Đặc biệt, tại đây còn trưng bày và giới thiệu các mặt hàng thời trang hình nhân vật trò chơi trực tuyến nổi tiếng nhất hiện nay như: Võ Lâm Truyền Kỳ, Cửu Long Tranh Bá, Phong Thần và Ragnarok online.....
Mỹ phẩm - Làm đẹp:
Bao gồm tất cả các loại mỹ phẩm mang thương hiệu nổi tiếng trong và ngoài nước.
Trang sức, Đồng hồ, mắt kính:
Các loại nữ trang, mắt kính và đồng hồ thời trang, hiện đại nhất phù hợp cho mọi lứa tuổi.
Sách - Báo - Tạp chí:
Nguồn tri thức nhân loại, các sự kiện, tin tức chuyên đề... đều được truyền tải đầy đủ thông qua các tạp chí và sách báo chuyên ngành, mang lại cho quý độc giả những giây phút thư giãn và thực sự thoải mái sau những giờ làm việc căng thẳng và mệt nhọc.
Phim - Nhạc :
Tập hợp những album hay nhất của các ca sĩ, nhóm nhạc trong và ngoài nước, các bộ sưu tập phim, hài kịch… đem đến những phút giây thư giãn cho Quý khách hàng.
Hoa - Quà tặng:
Những lẵng hoa, bó hoa tươi thắm thay Quý khách nói lên sự yêu thương của Quý khách dành cho người thân.
Quà lưu niệm:
Đầy đủ những món quà xinh xắn, ngộ nghĩnh và sang trọng để Quý khách có thể lựa chọn tặng cho mọi người và tặng cho người ấy.
Thể thao:
Toàn bộ những sản phẩm liên quan đến thể thao, giúp Quý khách có một cơ thể ngày càng khỏe mạnh hơn.
Nguồn www.123mua.com.vn
Mọi sản phẩm được rao bán đều có hình ảnh cụ thể và một số thông tin chi tiết kèm theo như có thể thấy trong hình minh họa bên trên. Ngoài các thông tin chi tiết về tính chất vật lý cũng như về số lượng kho hàng, người tiêu dùng còn có thể chọn ra hình thức chuyển phát hàng, gửi thông tin sản phẩm đến cho bạn bè và hơn nưa có thể gửi tin nhắn góp ý kiến đến nhà cung cấp.
Khi mua hàng ở trang web này người sử dụng bắt buộc phải đăng kí tài khoản khai báo một số thông tin cá nhân như địa chỉ, số điện thoại và số CMND.
Điều đặc biệt ở trang web này là hình thức thanh toán của trang web khá đa dạng bao gồm:
Hình thức trả trước bằng thẻ : Đây có lẽ là hình thức duy nhất chỉ có trang web này có thể phát triển. Do được công ty VinaGame xây dựng nên người tiêu dùng có thể dùng thẻ chơi VinaGame ‘’ Võ Lâm truyền kì’’ để nạp tài khoản trả trươc khi mua hàng. Tuy vậy mệnh giá thẻ nạp chỉ có 2 loại thẻ với giá trị không lớn là 20.000 và 60.000 VND.
Sử dụng thẻ đa năng của ngân hàng Đông Á (DAB). Sau khi mua hàng trong vòng 24h khách hàng phải xác nhận đã mua hàng bằng tin nhắn cho tổng đài điện thoại hoặc xác nhận số tài khoản trên trang web của ngân hàng Đông Á( dịch vụ Internet Banking cho phép thanh toán trực tiếp bằng tài khoản).
Dùng thẻ thanh toán quốc tế VisaCard và MasterCard: đối với khách hàng sử dụng 2 loại thẻ này trang web đã liên kết trực tiếp với hệ thống thông tin của ngân hàng TechcomBank việc thanh toán diễn ra nhanh và đơn giản.
Hình thức thanh toán sau chỉ áp dụng cho khách hàng ở thành phố Hồ Chí Minh và khách hàng cũng phải đặt cược trước 10% giá hàng hóa.
Thanh toán qua hình thức chuyển tiền của bưu điện, có 2 dạng chuyển tiền nhanh và chuyển tiền thường. Sau khi chuyển tiền người mua hàng phải gửi e-mail cung cấp thông tin cá nhân và số hóa đơn chuyển tiền của bưu điện.
Chuyển khoản qua ngân hàng .Sau khi gửi tiền vào tài khoản của công ty, khách hàng gửi e-mail cung cấp thông tin cá nhân và số hóa đơn chuyển khoản.
Dịch vụ chuyển tiền Western Union: Tương tự như chuyển tiền qua bưu điện.
Mọi hình thức mua bán và thanh toán trên trang web cũng như qui định liên quan đến mua bán và pháp lý đều được hướng dẫn khá cụ thể trong phần hướng dẫn sử dụng cho khách hàng.
Hình thức chuyển hàng của trang web được qui định và cam kết một cách khá đảm bảo : Vận chuyển theo hệ thống và biểu giá của bưu điện Việt Nam ( biểu giá và thời gian nhận hàng đã được in cụ thể và chi tiết trong hướng dẫn sử dụng) Đặc biệt công ty đưa ra cam kết về thời gian chuyển hàng : hàng mua trước 15h00 sẽ được gửi vào 16h30, hàng mua sau 15h00 sẽ được gửi vào hôm sau.
Với lượng chủng loại sản phẩm đa dạng và hình thức thanh toán khá phong phú hình thức tương đối đơn giản, hướng dẫn sử dụng rất cụ thể, trang web 123! mua đã đưa ra 1 giải pháp bán hàng qua mạng khá hoàn chỉnh.
Một siêu thị điện tử khác cũng có lượng sản phẩm khá phong phú là Golmart.com.vn. Các sản phẩm của Golmart là : đồ điện điện tử, đồ gia dụng, quần áo phụ kiện, túi xách mỹ phẩm trang sức, phụ gia nhiên liệu, đồ dùng cho cá nhân và cho cả vật nuôi... đặc biệt trang web còn bán cả thực phẩm tuy nhiên chỉ là những thực phẩm được đóng hộp hay dưới dạng thực phẩm khô.Như vậy mức độ đa dạng của sản phẩm là rất lớn cho khách hàng cảm giác như bước vào một siêu thị khá qui mô ngay trên máy tính của mình.Xét về phương diện thanh toán của siêu thị Golmart cũng rất đa dạng. Siêu thị cho phép khách hàng thanh toán bằng cả VND và USD với tỷ giá hối đoái trong ngày. Các hình thức thanh toán là:
Hình thức trả trước dưới dạng thẻ quà tặng được đạt mua
Hình thức trả tiền khi giao hàng chỉ áp dụng cho khu vực thành phố Hồ Chí Minh.
Thanh toán qua thẻ ATM của VietcomBank và Agribank
Thanh toán bằng thẻ đa năng của ngân hàng Đông Á
Thanh toán bằng F@stMobiPay Techcombank
Thanh toán thông qua dịch vụ Call Center 247 của ngân hàng ACB
Thanh toán bằng thẻ tín dụng. Các loại thẻ tín dụng được chấp nhận thanh toán là Visa, Master, American Express, JCB Cards & Diners Club International.
Thanh toán tiền mặt trực tiếp tại các văn phòng hoặc đại diện của Golmart
Đặc biệt ngoài các hình thức trên trang web còn phục phụ thanh toán cho một số đối tượng đang ở nước ngoài muốn mua hàng cho bạn bè, người thân ở Việt Nam bằng các hình thức thanh toán cheque, qua ngân hàng hay chuyển tiền bưu điện ở một số nước như Mỹ, Nhật, Đài Loan, Úc, Singapore.
Điểm tiện lợi của trang web là có thể mua hàng hóa mà không cần đăng kí thành viên lúc đầu. Nhưng khách hàng nếu đăng ký thành viên mua thường xuyên có thể trở thành khách hàng thân thiết hay cao hơn là khách hàng VIP của siêu thị điện tử với những hình thức ưu đãi đặc biệt khác nhau.
Tuy nhiên so với trang web 123mua! thì Golmart có hình thức trình bày không được tiện lợi bằng. Trang web có tốc độ load khá chậm với nhiều quảng cáo khác. Khi lựa chọn vào từng chuyên mục thì người tiêu dùng cũng phải chờ khá lâu. Các quảng cáo được bố trí khá nhiều gây khó khăn khi chọn hàng. So sánh hướng dẫn sử dụng của trang web này với trang web trước có thể thấy cũng có các qui định rõ ràng về điều kiện mua hàng và qui định bảo mật, nhưng độ tiện lợi và đơn giản là không bằng, các hướng dẫn về thanh toán chưa đi vào cụ thể. Tuy vậy người tiêu dùng nếu có các thắc mắc có thể sử dụng trợ giúp trực tuyến bằng chương trình chat như Yahoo Messenger hay Skype phone đã được nhân viên trực sẵn để giải đáp.
Bếp điện từ MIDEA mặt hoa
(Mã SP: 0355_EF197)
Giá bán :
650.000 VND
(~ 40,80 USD)
Số lượng :
/ Chiếc
- Model: MC-EF197- Gia nhiệt mạnh: hiệu quả gia nhiệt cao- Kiểu dáng đẹp và quyến rũ- Có 06 mức độ gia nhiệt, dễ dàng điều chỉnh mức độ- Có 07 lớp bảo vệ, an toàn và tin cậy- Điện áp/tần số: 220VAC/50Hz- Công suất định mức: 1900W- Kích thước: 288x340x62mm- Trọng lượng tịnh: 2.38kg- Thành phần cấu tạo: vỏ bằng nhựa, mặt bếp bằng sứ- Thời gian bảo hành: 01 năm- Nhà sản xuất: Midea Consumer Electric Việt Nam
Chức năng tìm kiếm của trang web này là khá tốt khi đi vào chi tiết chọn hàng thì đưa ra hình ảnh khá lớn về hàng hóa, với mức giá cụ thể( cả bằng VND và USD), tuy thông tin về sản phẩm được cung cấp khá chi tiết . Sau đây là ví dụ về một sản phẩm:
Không chỉ có vậy trang web còn có thông tin về sản phẩm cùng loại để khách hàng so sánh và đánh giá và cũng có thể lưu thông tin về sản phẩm dưới dạng sản phẩm ưa thích để có quyết định mua về sau.
Tương tự với 2 trang web kể trên megabuy.com.vn cũng là một siêu thị điện tử. Nhưng chỉ tập trung vào các sản phẩm điện tử và văn phòng.Các sản phẩm cung cấp được phân theo các nhóm sau:
Máy tính và thiết bị tin học
Thiết bị văn phòng
Đồ gia dụng và công nghiệp
Nội thất trường học
Thiết bị ngân hàng
Âm thanh truyền hình
Thiết bị an ninh
Thiết bị siêu thị
Nội thất văn phòng
Văn phòng phẩm
Qua các thông tin về sản phẩm nói trên có thể thấy đối tượng khách hàng chủ yếu của trang web không phải là các hộ gia đình mà là các doanh nghiệp có nhu cầu với các thiết bị điện tử cũng như văn phòng. Vì thế các sản phẩm được bày bán ngoài các thông tin chi tiết về thông số kỹ thuật, giá cả còn kèm theo theo các thông tin về điều kiện giao hàng và thông tin về bảo hành, dịch vụ sau mua rất đầy đủ
Về phương thức thanh toán, siêu thị megabuy chỉ cung cấp các hình thức sau:
Thanh toán tiền mặt cho người giao hàng/thanh toán tiền mặt sau
Chuyển khoản qua bưu điện
Chuyển khoản qua ngân hàng
Chuyển vào CMTND hoặc tài khoản cá nhân ATM tại liên ngân hàng
Thanh toán qua Western Union
Thanh toán qua thẻ tín dụng (Credit card), ATM thông qua máy quẹt thẻ tại cửa hàng hoặc tại nhà của quí khách hàng
Điểm đặc biệt nhất ở trang web này là do bán các mặt hàng có giá trị tương đồi lớn nên siêu thị điện tử MegaBuy có chính sách mua hàng trả góp cho khách hàng với sự hỗ trợ tài chính từ ngân hàng Techcombank với lãi suất cho vay tối thiểu là 2%/ năm. Đây là một hình thức hỗ trợ tài chính đặc biệt cho khách hàng mà một siêu thị điện tử hoàn toàn có thể triển khai như một siêu thị bình thường thậm chí tiện lợi hơn khi khách hàng có thể làm hoàn toàn các thủ tục tài chính mà không cần phải đến tận nơi.
Cả 3 trang mô hình siêu thị điện tử ở trên đêu là những mô hình tiêu biểu cho sự phát triển của loại hình siêu thị này và mô hình thanh toán điện tử ngày càng cải thiện. Các website trên đã được chương trình TrustVN- website thương mại điện tử uy tín của Bộ Công Thương đánh giá là hoàn thiện về mô hình thanh toán trực tuyến.
Không giống với hình thức siêu thị điện tử, một số doanh nghiệp sử dụng trang web để bán các sản phẩm chuyên biệt như sách, điện thoại, nội thất hay hoa...
Đầu tiên và phổ biến nhất hiện nay phải kể đến hình thức bán sách qua mạng theo một hình mẫu đã rất thành công trên thế giới là Amazon.com. Trang web Vinabook.com cũng đưa ra một mô hình kinh doanh sách tương tự. Các loại sách của trang web được phân chia ra làm nhiều thể loại, thông tin về sách bao gồm giá bán, tác giả, số trang, hình thức bìa, và có cả tóm tắt về nội dung.Trang web cũng đưa ra danh sách các sản phẩm bán chạy, các sách nổi tiếng và được báo chí giới thiệu để độc giả tham khảo.
Sau khi đăng kí một tài khoản ở trang web thì độc giả mê sách có thể mua hàng tương đối dễ dàng với một hướng dẫn khá dễ hiểu. Việc chọn và mua sách trở nên thật dễ dàng!
Về thanh toán trang web cũng cung cấp một số loại hình thanh toán phổ biến như các trang ở trên là: thanh toán tại nơi mua hàng ( nhân viên bưu điện thu hộ), thanh toán qua chuyển khoản, ATM, bưu điện và thanh toán quốc tế CreditCard, MasterCard.
Do mặt hàng khá gọn nhẹ nên hình thức chuyển hàng đặc biệt dễ dàng . Chính vì vậy Vinabook không chỉ phục phụ cho độc giả Việt Nam ở trong nước mà còn vươn đến bán hàng cho các độc giả ở nước ngoài thông qua các hình thức chuyển hàng quốc tế như bằng tàu (2 đến 3 tháng) bằng máy bay(10 đến 15 ngày) chuyển phát nhanh của DHL (chỉ 2 đến 4 ngày).
Đang là một trang web bán sách hàng đầu của Việt Nam, Vinabook đang trở thành một sự lựa chọn phương thức mua sách mới cho rất nhiều bạn đọc.
Trang web kinh doanh điện thoại thegioididong.com là một bộ phận kinh doanh của hệ thông siêu thị chuyên bán điện thoại và máy tính xách tay của công ty Cổ phần Thế giới di động. Trang web này cơ ưu điểm là có cách thức tìm kiếm sản phẩm điện thoại khá hay. Khách hàng có thể chọn lựa theo hãng và model điện thoại, chọn lựa theo giá thành hay theo tính chất của sản phẩm như ( màn hình màu, chụp ảnh, quay phim, ứng dụng văn phòng...) . Trang web cung cấp thông tin khá chi tiết về tính năng cũng như giá cả để khách hàng có thể dễ dàng so sánh và chọn lựa một sản phẩm ưng ý . Ngoài ra, trang web còn cung câp 1 số dịch vụ hướng dẫn và nhạc chuông, phần mêm hoàn toàn miễn phí cho khách hàng. Tuy nhiên, do chỉ là một phần của chuỗi siêu thị bán lẻ nên hình thức bán hàng qua mạng của công ty chưa được phát triển: hình thức thanh toán còn đơn giản, các qui định về giao hàng điều kiện sử dụng của khách hàng còn không rõ ràng:
Bước 1: Chọn Model ĐTDĐ bạn cần mua và điền vào các thông tin cần thiết.
Bước 2: Giao hàng.
Thế giới di động sẽ gửi tin nhắn xác nhận đơn hàng từ số điện thoại 0909 63 2000 (đây là số tổng đài tự động, chúng tôi sẽ không trả lời tin nhắn hay nhận điện thoại đến số này). Quý khách vui lòng điện thoại đến số 1900 561292 hoặc (08)5.100.100 hoặc (08)8.125.960 - nhấn phím số 1 (gặp Bộ phận bán hàng trực tuyến 8 giờ - 12 giờ và 13 giờ 30 - 18 giờ các ngày thứ Hai - thứ Bảy) để xác nhận cho Thế giới di động sau khi nhận được tin nhắn.
Trường hợp 1: Quý khách đến các siêu thị của Thế giới di động để lấy máy.
Trường hợp 2: Giao chuyển máy tận nơi quý khách yêu cầu.
Bước 3: Thanh toán.
- Thanh toán ngay khi nhận hàng: Trường hợp khách hàng đến cửa hàng nhận máy hoặc khi nhân viên chúng tôi giao hàng tại địa chỉ (chỉ áp dụng cho giao hàng tại TP.HCM, không tính chi phí giao hàng cho các Quận trung tâm, gồm các Quận: 1, 3, 4, 5, 10, 11, Bình Thạnh, Phú Nhuận, Tân Bình). Những quận, huyện khác sẽ tính thêm phí giao hàng nếu trong phạm vi giao được.
- Khách hàng ở các tỉnh thành khác, xin thanh toán theo một trong hai cách sau:
Thanh toán qua ngân hàng:
Chủ tài khoản: Công ty Cổ Phần Thế Giới Di Động.
Số tài khoản: 007.100.2540583.
Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam, chi nhánh TP.HCM.
Nội dung: Mua ĐT -
Thanh toán qua bưu điện: Quý khách có thể ra bất cứ bưu cục nào và dùng dịch vụ “CHUYỂN TIỀN NHANH” với các thông tin sau:
Người nhận: Công ty Cổ Phần Thế Giới Di Động.
Địa chỉ: Phòng 6.5 - Lầu 6 - Toà nhà ETown 2 - 364 Cộng Hoà, P. 13, Q. Tân Bình, TP. HCM - 1900 561292
Thông tin kèm theo: Mua ĐT - - -
Số tiền Quý khách phải thanh toán khi chuyển hàng qua bưu điện bao gồm:
GIÁ BÁN ĐTDĐ + PHÍ BẢO HIỂM (0.5% x GIÁ MUA) + CƯỚC VẬN CHUYỂN 50.000 VNĐ
Thế giới di động sẽ gửi sản phẩm qua đường chuyển phát nhanh SPT (EMS) trong vòng 48 giờ, sau khi nhận được đầy đủ số tiền thanh toán của Quý khách.
Khuyến cáo:
Quí khách vui lòng không tự chuyển tiền khi chưa gọi đến Bộ phận bán hàng qua mạng 1900 561292 hoặc (08)5.100.100 hoặc (08)8.125.960 - bấm phím số 1 gặp bộ phận Bán hàng trực tuyến để xác nhận đơn đặt hàng.
Đối với các khách hàng ở xa, không có các ngân hàng trên, nên dùng hình thức chuyển tiền nhanh qua bưu điện.
Sau khi chuyển tiền, đề nghị quý khách thông báo lại bằng điện thoại đến số 1900 561292 hoặc (08)5.100.100 hoặc (08)8.125.960 để chúng tôi tiện theo dõi.
Nội thất ngày nay đang trở thành một lĩnh vực ngày càng được nhiều người quan tâm. Do đó, công ty Cổ Phần Phần mềm OOS cho ra đời trang web bán hàng nội thất qua mạng tại 2 địa chỉ và
Trang web này thực sự là một showroom trưng bày ảo với các sản phẩm nội thất theo nhiều chủng loại và mẫu mã khác nhau.Các sản phẩm nội thất được phân chia thành các hạng mục như sau:
Nội thất phòng khách
Nội thất phòng ăn
Nội thất nhà bếp
Nội thất phòng ngủ
Nội thất phòng tắm
Nội thất không gian
Nội thất văn phòng
Nội thất phong thủy
Nội thất tổng hợp
Ngoại thất gia đình
Nội thất học đường
Khi đi vào từng hạng mục, các sản phẩm sẽ hiện ảnh và mức giá giống như khi khách hàng bước vào một showroom thực sự.Do đặc thù về sản phẩm nội thất nên các thông tin về thiết kế, về kích thước,về dịch vụ và bảo hành sản phẩm khi khách hàng đi vào chi tiết sản phẩm được cung cấp khá chi tiết và để khách hàng có thể xem rõ siêu thị nội thất còn cung cấp 1 số ảnh lớn về chụp từ các tư thế khác nhau về sản phẩm.
Khách hàng cũng có thể tìm kiếm sản phẩm ưng ý thông qua hình thức tìm kiếm nhanh khá tiện dụng cung cấp 1 số tiêu thức tìm kiếm theo địa điểm cung cấp, theo nhà cung ứng sản phẩm, theo catalog sản phẩm, theo chủng loại sản phẩm và theo khoảng khá yêu cầu.
Ngoài showroom ảo trưng bày và bán hàng nội thất đa dạng về chủng loại, phong phú về mẫu mã, Siêu Thị Nội Thất Trực Tuyến còn có dịch vụ tư vấn thiết kế và thi công nội thất các công trình nhà ở và văn phòng. Nếu chỉ cần tư vấn sơ bộ, khách hàng sẽ được miễn phí khi tiếp nhận tư vấn thông qua hỗ trợ thiết kế trực tuyến (Yahoo Messenger) .Khách hàng còn có thể tìm ý tưởng nội thất cho mình qua một số mô hình thiết kế đã được cung cấp ở trong web.
Tuy nhiên, điểm hạn chế lớn nhất của trang web này là các hình thức thanh toán chưa đa dạng. Chỉ có 2 hình thức là thanh toán trực tiếp và thanh toán qua chuyển khoản ngân hàng, trong khi trang web còn phục phụ
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 34871.doc