Đề tài Một số giải pháp Marketing nhằm thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm của công ty cổ phần giống cây trồng Nghệ An

MỤC LỤC

LỜI CẢM ƠN . 1

DANH MỤC BẢNG BIỂU SƠ ĐỒ . 2

PHẦN I: LỜI MỞ ĐẦU . 3

1.1. Tính cấp thiết của đề tài .

1.2. Mục đích nghiên cứu đề tài

1.3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu .

1.4. Phương pháp nghiên cứu .

1.5. Bố cục .

PHẦN II: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CHIẾN LƯỢC VÀ CÁC GIẢI PHÁP MARKETING TRONG KINH DOANH CỦA DOANH NGHIỆP NHẰM THÚC ĐẨY TIÊU THỤ SẢN PHẨM .

2.1. Khái niệm và vai trò của tiêu thụ sản phẩm trong hoạt động của doanh nghiệp: .

2.1.1. Khái niệm tiêu thụ sản phẩm:

2.1.2. Vai trò của công tác tiêu thụ đối với hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp

2.2. Marketing trong doanh nghiệp

2.2.1. Khái niệm .

2.2.2. Vai trò của marketing trong hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp .

2.3. Mối quan hệ giữa tiêu thụ và marketing .

2.4. Các giải pháp marketing chủ yếu nhằm thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp trong nền kinh tế thị trường .

2.4.1. Khái niệm về marketing mix .

2.4.2. Các bước xây dựng chương trình marketing mix .

2.4.3. Nội dung của các chiến lược marketing mix .

2.4.3.1. Chiến lược sản phẩm .

2.4.3.2. Chiến lược giá cả .

2.4.3.3. Chiến lược phân phối .

2.3.3.4. Chiến lược xúc tiến hỗn hợp .

PHẦN III. MỘT SỐ ĐẶC ĐIỂM VỀ CÔNG TY CP GIỐNG CÂY TRỒNG NGHỆ AN .

3.1. Quá trình hình thành và phát triển của Công ty .

 

 

3

3

4

4

4

 

 

6

 

6

6

 

7

9

9

 

11

13

 

14

14

16

21

21

22

23

24

 

28

28

 

 

doc65 trang | Chia sẻ: leddyking34 | Lượt xem: 2376 | Lượt tải: 5download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Một số giải pháp Marketing nhằm thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm của công ty cổ phần giống cây trồng Nghệ An, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
¶n phÈm cña m×nh cÇn nghiªn cøu chÝnh x¸c ®Ó ®­a ra mét chÝnh s¸ch gi¸ phï hîp. 2.4.3.3. Chiến lược phân phối: Bao gồm các hoạt động giải quyết vấn đề hàng hoá dịch vụ được đưa như thế nào đến người tiêu dùng. Các quyết định về phân phối thường phức tạp và có ảnh hưởng trực tiếp đến tất cả các lĩnh vực khác trong Marketing. Sau khi xác định mục tiêu phân phối, lựa chọn, thiết lập các kiểu kênh phân phối phù hợp, lựa chọn các trung gian thiết lập một liên hệ trong kênh và toàn bộ mạng lưới phân phối, công ty đưa ra các quyết định phân phối vật chất bao gồm các hoạt động: Xử lý đơn đặt hàng. Quyết định về kho bãi dự trữ hàng. Quyết định khối lượng hàng hoá dự trữ trong kho. Quyết định về vận tải. Phân phối hàng hoá có ý nghĩa quan trọng, là cơ sở để đáp ứng nhu cầu thị trường, củng cố uy tín của doanh nghiệp. Đồng thời quá trình phân phối hàng hoá chính xác đảm bảo sản phẩm hàng hoá của doanh nghiệp được vận động hợp lý, giảm chi phí lưu thông giúp doanh nghiệp bất cứ các cơ hội chiếm lĩnh và mở rộng thị trường. 2.3.3.4. Chiến lược xúc tiến hỗn hợp (Promotion): §©y còng lµ mét trong bèn c«ng cô chñ yÕu cña Marketing- mix vµ nã trë nªn ngµy cµng cã hiÖu qu¶ vµ quan träng mµ c«ng ty cã thÓ sö dông ®Ó t¸c ®éng vµo thÞ tr­êng môc tiªu. B¶n chÊt cña c¸c ho¹t ®éng xóc tiÕn chÝnh lµ truyÒn tin vÒ s¶n phÈm vµ doanh nghiÖp tíi kh¸ch hµng ®Ó thuyÕt phôc hä mua hµng. Chiến lược tiến hỗ hợp bao gồm mọi hoạt động của công ty nhằm truyền bá những thông tin về sản phẩm và dịch vụ của công ty với đối tượng là toàn bộ công chúng nói chung và người tiêu dùng - khách hàng mục tiêu nói riêng, nhằm mục đích giới thiệu, kích thích, thuyết phục khách hàng hiểu biết, chấp nhận, ưa thích, tin tưởng cuối cùng là mua hàng. Thông tin Marketing sẽ trao quyền, đưa đến, chuyển giao những thông điệp cần thiết về doanh nghiệp, về sản phẩm của doanh nghiệp, về phương thức phục vụ, về những lợi ích mà khách hàng nhận khi mua sản phẩm của doanh nghiệp cũng như những tin tức cần thiết từ phía khách hàng. Thông qua đó doanh nghiệm tìm cách thỏa mãn tốt nhất nhu cầu khách hàng. Một số công cụ chủ yếu thường được các công ty sử dụng trong các chiến lược xúc tiến hỗn hợp là: · Quảng cáo: Được coi là một trong những công cụ quan trọng hàng đầu của hoạt động xúc tiến thương mại qua việc doanh nghiệp sử dụng các phương tiện không gian và thời gian để chuyển đến khách hàng tiềm năng những thông tin về doanh nghiệp cũng như sản phẩm của doanh nghiệp. Quảng cáo bao gồm mọi hình thức giới thiệu một cách gián tiếp và đề cao những ý tưởng, hàng hoá hoặc dịch vụ được thực hiện theo yêu cầu của chủ thể quảng cáo và chủ thể phải thanh toán các chi phí, quảng cao là hoạt động sáng tạo của mỗi doanh nghiệp, là biện pháp truyền thông tin, nhắc nhở thuyết phục khách hàng nhằm mục đích tiêu thụ hàng hoá dịch vụ. Với đối tượng khách hàng khác nhau thì doanh nghiệp lựa chọn các loại quảng cáo phù hợp (như quảng cáo gây tiếng vang hay quảng cáo sản phẩm; Quảng cáo lôi kéo hay quảng cáo thúc đẩy) và tuỳ từng loại quảng cáo khác nhau người ta sử dụng các hình thức quảng cáo khác nhau (như qua các phương tiện thông tin đại chúng: báo chí, truyền hình, tạp chí, pano, áp phích trên các phương tiện giao thông, quảng cáo trực tiếp tại nơi bán...). · Xúc tiến bán: Là những biện pháp tác động tức thời ngắn hạn để khuyến khích việc mua sản phẩm hay dịch vụ. Nói cách khác xúc tiến bán hàng được hiểu là tất cả các hoạt động Marketing của doanh nghiệp nhằm tác động vào tâm lý khách hàng, tiếp cận họ để nắm bắt nhu cầu của họ từ đó đưa ra các biện pháp để lôi kéo - kích thích họ mua hàng. Hoạt động xúc tiến giúp cho các doanh nghiệp có cơ hội phát triển các mối quan hệ với bạn hàng đồng thời giúp doanh nghiệp những thông tin về thị trường, tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển kinh doanh, giúp doanh nghiệp có thông tin tốt về khách hàng cũng như đối thủ cạnh tranh để có hướng đổi mới kinh doanh, đầu tư phù hợp. Mặt khác, xúc tiến cũng là công cụ hữu hiệu để chiếm lĩnh thị trường, tăng tính cạnh tranh của hàng hoá dịch vụ trên thị trường chính về xúc tiến tạo điều kiện làm cho bán hàng được thuận lợi, kênh phân phối được bố trí hợp lý, tăng hiệu quả, hơn nữa xúc tiến bán là công cụ đặc biệt kích thích người tiêu dùng tìm hiểu - mua và sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp. Tóm lại, hoạt động xúc tiến là cầu nối giữa khách hàng và doanh nghiệp. · Tuyên truyền: Là việc kích thích một cách gián tiếp nhằm tăng nhu cầu về hàng hoá - dịch vụ hay tăng uy tín của doanh nghiệp bằng cách đưa ra những tin tức có ý nghĩa thương mại về doanh nghiệp trên các ấn phẩm, các phương tiện thông tin đại chúng một cách thuận lợi và miễn phí. · Bán hàng cá nhân: Là sự giao tiếp trực tiếp giữa người bán với khách hàng tiềm năng, trong đó người bán hàng có nghĩa vụ giao hàng, chuyển quyền sở hữu cho người mua và nhận tiền. Bán hàng là khâu trung gian liên lạc thông tin giữa doanh nghiệp và khách hàng, thông qua hoạt động mua bán, nhà kinh doanh nắm bắt tốt hơn nhu cầu và người tiêu dùng cũng hiểu hơn về nhà sản xuất kinh doanh, đánh giá được tiềm năng của doanh nghiệp qua đó lựa chọn chính xác nhà cung cấp cho mình . Điều kiện để hoạt động bán hàng cá nhân hiệu quả là xây dựng đội ngũ đại diện sử dụng bán hàng có năng lực tinh thông nghiệp vụ, được đào tạo kỹ năng giao tiếp, nghệ thuật chào hàng, trung thực, năng động. Mặt khác, việc tổ chức phân tích kết quả bán hàng nhằm tìm ra những hạn chế và thuận lợi của phương án kinh doanh cũng rất quan trọng. · Khuyến mại: Là một trong những công cụ khá quan trọng của xúc tiến khuyến mại được coi như hình thức xúc tiến bổ sung cho quảng cáo. Phần lớn các doanh nghiệp sử dụng khuyến mại nhằm kích thích khách hàng tới hành vi mua sắm. Hoạt động này có thể áp dụng cho cả khách hàng là người tiêu dùng, trung gian phân phối cũng như khách hàng công nghiệp, thường được sử dụng cho các hàng hoá mới tung ra thị trường, áp lực cạnh tranh cao, hoặc những sản phẩm có đơn giá thấp mà doanh thu cao. Người làm Marketing sẽ đạt mục đích kích thích tiêu thụ trong thời gian ngắn khi tổ chức hoạt động khuyến mại, thông qua đó doanh nghiệp thu hút thêm khách hàng mới, kích thích khách hàng truyền thống, trên cơ sở đó giữ vững bảo vệ cũng như phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm nhanh chỉ đạt tạm thời. Những hình thức khuyến mại chủ yếu là: giảm giá, phát hành miễn phí cho người tiêu dùng, phiếu mua hàng, trả lại một phần tiền, thi cá cược, trò chơi, thưởng tiền đồ vật, quà tặng... Ngân sách cho khuyến mại nhỏ hơn nhiều so với quảng cao về mức tiêu thụ. · Quan hệ công chúng: Công chúng có thể tạo thuận lợi và gây trở ngại cho khả năng đạt được các mục tiêu của doanh nghiệp. Người quyết định cho sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp không chỉ là khách hàng mà còn là người cung ứng, đại lý và công chúng quan tâm. Doanh nghiệp có thể xây dựng mối quan hệ với công chúng qua phương tiện báo chí, tham gia hội chợ, triển lãm tổ chức hội nghị, hội thảo nhằm qua đó giới thiệu hình ảnh của doanh nghiệp, tạo sự quan tâm chú ý tới sản phẩm của doanh nghiệp, gây uy tín, khuyến khích bán hàng. Tóm lại, Marketing - Mix là tập hợp những công cụ có thể kiểm soát được mà doanh nghiệp sử dụng để điều khiển khách hàng. Việc lựa chọn chiến lược Marketing thành công đòi hỏi phải hình dung được một cách sáng tạo tiềm năng phát triển của thị trường và sản phẩm. Điều này có thể dựa trên cơ sở thăm dò khách hàng, trực giác, lập luận biện chứng hay lập luận thứ bậc của nhu cầu. Lợi nhuận sẽ đổ dồn vào những người sớm tung ra những ích lợi mới và có giá trị. PHẦN III MỘT SỐ ĐẶC ĐIỂM VỀ CÔNG TY CỔ PHẦN GIỐNG CÂY TRỒNG NGHỆ AN 3.1. Quá trình hình thành và phát triển của Công ty: Công ty cổ phần giống cây trồng Nghệ An tiền thân là Công ty giống cây trồng Nghệ An. Công ty được thành lập theo quyết định 277/NN ngày 7/3/1974 của Uỷ ban hành chính tỉnh Nghệ An sau khi tách từ Công ty giống cây trồng Nghệ Tĩnh theo Quyết định số 1548-UB- QĐ ngày 30/8/1991. Căn cứ Quy chế về thành lập và giải thể doanh nghiệp nhà nước (DNNN) ban hành kèm theo Nghị định số 388 HĐBT ngày 20/11/1991 và Nghị định số 156 HĐBT ngày 7/5/1992 của HĐBT, Ủy ban nhân dân (UBND) Tỉnh Nghệ An ra quyết định 1740 QĐ-UB ngày 29/2/1992 thành lập doanh nghiệp nhà nước Công ty giống cây trồng Nghệ an theo hình thức DNNN hạng III. Tên Công ty: Công ty Cổ phần giống cây trồng Nghệ An Địa chỉ: 398, Đường Nguyễn Trãi, Thành phố Vinh, Nghệ An Điện thoại: 038. 3851600 Fax: 038. 3851759 E-Mail: quocdoanhnsc@yahoo.com MST: 2900645509 Năm 1992, Công ty giống cây trồng Nghệ an được sát nhập với các trạm giống cây trồng, Trung tâm giống cây trồng các huyện để tổ chức lại hệ thống dịch vụ giống cây trồng trên cả địa bàn tỉnh Nghệ an theo quyết định số 156/QĐ-UB ngày 27/8/1992 sát nhập vào Công ty giống cây trồng Nghệ an. Năm 2003, Công ty giống cây trồng Nghệ an chuyển thành Công ty CP giống cây trồng Nghệ an theo quyết định số 5266 QĐ/UB-ĐMDN ngày 29/12/2003. Các đơn vị trực thuộc công ty: Trạm giống cây trồng Diễn Châu Trạm giống cây trồng Yên Thành Trạm giống cây trồng Quỳnh Lưu Trạm giống cây trồng Đô Lương Trạm giống cây trồng Anh Sơn Trạm giống cây trồng Nghi Lộc Trạm giống cây trồng Nam Đàn Trạm giống cây trồng Thanh Chương Trại giống lúa Nghi Văn Công ty Cổ phần giống cây trồng Nghệ An là công ty cổ phần trong đó cổ đông cùng góp vốn điều lệ, cùng chia nhau lợi nhuận, cùng chịu lỗ tương ứng với phần vốn góp và chịu trách nhiệm hữu hạn về các khoản nợ và các nghĩa vụ tài sản của Công ty trong phạm vi phần vốn góp của mình đã góp bằng giá trị cổ phần. Lợi ích của người góp vốn dưới hình thức mua cổ phần được bảo hộ bởi các quy định của pháp luật. Kể từ khi thành lập cho đến nay, Công ty CP giống cây trồng Nghệ an đã hoạt động hiệu quả và có những thành tích đáng kể. Triển khai thực hiện các chương trình dự án đầu tư phát triển nông nghiệp theo các quyết định của UBND tỉnh đạt kết quả tốt đẹp, mang lại lợi ích thiết thực cho nông dân, góp phần xóa đói giảm nghèo, đặc biệt cho nông dân vùng sâu vùng xa.Giống của công ty đưa ra sản xuất được hàng vạn nông dân tín nhiệm và chấp nhận đưa vào sản xuất tạo năng suất cao cho xã hội. Không để xảy ra sai sót, thất thoát, lãng phí trong cả quá trình triển khai các dự án, chương trình.Sơ tổng kết các chương trình dự án đều được UBND tỉnh cấp bằng khen. Là đơn vị chủ lực du nhập giống mới có năng suất cao, chất lượng tốt ( chiếm trên 65% thị phần). Có thương hiệu tín nhiệm với người tiêu dùng và lãnh đạo các cấp. Hằng năm đều được thưởng giải chất lượng về sản phẩm hàng hóa, được UBND Tỉnh tặng bằng khen và phần thưởng “Giải đặc biệt về du nhập giống lúa Khải Phong số 1”, giống có năng suất cao, chất lượng tốt được hàng vạn nông dân phấn khởi chấp nhận. 3.2. Đặc điểm kinh doanh, chức năng, nhiệm vụ của Công ty: 3.2.1. Đặc điểm kinh doanh: Công ty CP giống cây trồng Nghệ An là một tổ chức kinh tế - kỹ thuật Nông nghiệp sản xuất kinh doanh mặt hàng chiến lược có vị trí hết sức quan trọng trong quy trình sản xuất nông nghiệp đó là Giống cây trồng. Ngành nghề kinh doanh của công ty bao gồm: Nghiên cứu sản xuất, mua bán,xuất nhập khẩu các loại giống cây trồng nông nghiệp. Sản xuất, mua bán, xuất nhập khẩu các loại nông sản và vật tư nông nghiệp. Kinh doanh các ngành, nghề khác trong phạm vi đăng kí phù hợp với qui định của pháp luật. 3.2.2. Chức năng: Giúp Sở Nông Nghiệp và Phát triển Nông thôn tổ chức, triển khai các hoạt động khoa học – kỹ thuật và chuyển giao công nghệ về lĩnh vực giống cây trồng trên địa bàn tỉnh. 3.2.3. Nhiệm vụ: Nghiên cứu, chọn lọc, lai tạo, thực nghiệm, khảo nghiệm các loại giống cây trồng có năng suất và chất lượng cao, gắn với việc nghiên cứu nói trên với việc chuyển giao tiến bộ khoa học – kỹ thuật cho người sản xuất phù hợp với điều kiện sinh thái của từng vùng, từng địa phương trong tỉnh. Tổ chức xây dưng cơ sở vật chất để nghiên cứu, sản xuất các loại giống cây trồng, hướng hẫn kỹ thuật và quy trình canh tác cho người sản xuất để đưa nhanh các loại giống mới có năng suất và chất lượng cao vào phục vụ sản xuất nông nghiệp. Thực hiện việc liên kết với các đơn vị, tổ chức khác trong và ngoài tỉnh kể cả quốc tế để tổ chức việc nghiên cứu sản xuất và dịch vụ các loại giống cây trồng. Thực hiện các dịch vụ về giống cây trồng cho các tổ chức, cá nhân có nhu cầu, đồng thời từng bước xã hội hóa công tác giống cây trồng trên địa bàn toàn tỉnh. 3.3. Cơ cấu tổ chức bộ máy của Công ty: Hiện nay bộ máy tổ chức và quản lý của công ty bao gồm: Đại hội đồng cổ đông Hội đồng quản trị Ban kiểm soát Một Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Giám đốc công ty Hai Phó Giám đốc điều hành Các phòng ban chức năng Các đơn vị trực thuộc công ty 3.3.1. Sơ đồ bộ máy tổ chức của Công ty: Hình 3.1: Bộ máy của Công ty CP giống cây trồng Nghệ An Đại hội đồng cổ đông Hội đồng quản trị Ban kiểm soát Giám đốc Phó giám đốc Phó giám đốc Phòng Tài vụ Phòng Hành chính Phòng Kinh doanh Phòng Kỹ thuật Phòng Kiểm nghiệm 9 đơn vị trực thuộc Ghi chú: Quan hệ trực tiếp Quan hệ tác nghiệp Quan hệ hỗn hợp 3.3.2. Chức năng, nhiệm vụ của các bộ phận: • Đại hội đồng cổ đông: : Gåm tÊt c¶ c¸c cæ ®«ng cã quyÒn biÓu quyÕt, lµ c¬ quan quyÕt ®Þnh cao nhÊt cña c«ng ty cæ phÇn. §¹i Héi §ång Cæ §«ng cã quyÒn vµ nhiÖm vô: + QuyÕt ®Þnh lo¹i cæ phÇn vµ tæng sè cæ phÇn ®­îc quyÒn chµo b¸n cña tõng lo¹i; quyÕt ®Þnh møc cæ tøc hµng n¨m cña tõng lo¹i cæ phÇn + BÇu miÔn nhiÖm, b·i nhiÖm thµnh viªn Héi ®ång qu¶n trÞ, thµnh viªn Ban kiÓm so¸t + Xem xÐt vµ xö lý c¸c sai ph¹m cña Héi ®ång qu¶n trÞ vµ ban kiÓm so¸t g©y thiÖt h¹i cho c«ng ty vµ cæ ®«ng cña c«ng ty. + QuyÕt ®Þnh tæ chøc l¹i vµ gi¶i thÓ c«ng ty. QuyÕt ®Þnh söa ®æi, bæ sung ®iÒu lÖ c«ng ty. + Th«ng qua b¸o c¸o tµi chÝnh hµng n¨m. + Th«ng qua quyÕt ®Þnh ph¸t triÓn cña c«ng ty, quyÕt ®Þnh b¸n sè tµi s¶n b»ng hoÆc lín h¬n 50% tæng gi¸ trÞ tµi s¶n ®­îc ghi trong sæ kÕ to¸n cña C«ng ty. + QuyÕt ®Þnh mua l¹i h¬n 10% tæng sè cæ phÇn ®· b¸n cña mçi lo¹i. §¹i héi ®ång cæ ®«ng häp Ýt nhÊt mçi n¨m mét lÇn vµ ®­îc triÖu tËp häp theo quyÕt ®Þnh cña Héi §åmg Qu¶n TrÞ hoÆc theo yªu cÇu cña cæ ®«ng hoÆc nhãm cæ ®«ng së h÷u trªn 10% sè cæ phÇn phæ th«ng trong thêi h¹n liªn tôc Ýt nhÊt 6 th¸ng hoÆc cña ban kiÓm so¸t trong tr­êng hîp Héi §ång Qu¶n TrÞ vi ph¹m nghiªm träng nghÜa vô cña ng­êi qu¶n lý. Héi §ång Qu¶n TrÞ ph¶i triÖu tËp häp §¹i Héi §ång Cæ §«ng trong thêi h¹n 30 ngµy. • Hội đồng quản trị: Lµ c¬ quan qu¶n lý cña C«ng ty do §¹i Héi §ång Cæ §«ng C«ng ty bÇu ra, sè thµnh viªn Héi §ång Qu¶n TrÞ do §¹i Héi §ång Cæ §«ng C«ng ty quyÕt ®Þnh, nh÷ng thµnh viªn Héi §ång Qu¶n TrÞ ph¶i cã tû lÖ gi¸ trÞ cæ phÇn b»ng hoÆc lín h¬n 10% sè cæ phÇn phæ th«ng trong tæng vèn ®iÒu lÖ. Héi §ång Qu¶n TrÞ cã toµn quyÒn nh©n danh C«ng ty ®Ó quyÕt ®Þnh mäi vÊn ®Ò liªn quan ®Õn môc ®Ých, quyÒn lîi cña C«ng ty trõ nh÷ng vÊn ®Ò thuéc thÈm quyÒn cña §¹i Héi §ång Cæ §«ng. Héi §ång Qu¶n TrÞ cã nh÷ng quyÒn vµ nhiÖm vô sau: + QuyÕt ®Þnh chiÕn l­îc ph¸t triÓn cña C«ng ty + KiÕn nghÞ lo¹i cæ phÇn vµ tæng sè cæ phÇn ®­îc quyÒn chµo b¸n cña tõng lo¹i. + QuyÕt ®Þnh chµo b¸n cæ phÇn míi trong ph¹m vi sè cæ phÇn ®­îc quyÒn chµo b¸n cña tõng lo¹i, quyÕt ®Þnh huy ®éng vèn theo h×nh thøc kh¸c. + QuyÕt ®Þnh ph­¬ng ¸n ®Çu t­. + QuyÕt ®Þnh gi¶i ph¸p ph¸t triÓn thÞ tr­êng, tiÕp thÞ vµ c«ng nghÖ, th«ng qua hîp ®ång mua b¸n cho vay vµ hîp ®ång kh¸c cã gi¸ trÞ b»ng hoÆc lín h¬n 50% tæng gi¸ trÞ tµi s¶n ®­îc ghi trong sæ kÕ to¸n cña C«ng ty ho¨c vay tû lÖ kh¸c nhá h¬n ®­îc quy ®Þnh t¹i §Òu lÖ C«ng ty + Bæ nhiÖm, miÔn nhiÖm, c¸ch chøc gi¸m ®èc vµ c¸n bé qu¶n lý quan träng kh¸c cña C«ng ty, quyÕt ®Þnh møc l­¬ng vµ quyÒn lîi kh¸c cña c¸n bé qu¶n lý ®ã. + QuyÕt ®Þnh c¬ cÊu tæ chøc, quy chÕ qu¶n lý néi bé cña C«ng ty, quyÕt ®Þnh thµnh lËp C«ng ty thµnh viªn, lËp chi nh¸nh, v¨n phµng ®¹i diÖn vµ viÖc gãp vèn, mua cæ phÇn cña doanh nghiÖp kh¸c. + Tr×nh b¸o quyÕt to¸n tµi chÝnh lªn ®¹i héi ®ång cæ ®«ng. + KiÕn nghÞ møc cæ tøc ®­îc tr¶, quyÕt ®Þnh thêi h¹n vµ thñ tôc tr¶ cæ tøc hoÆc xö lý c¸c l·i lç ph¸t sinh trong qu¸ trinh kinh doanh. + QuyÕt ®Þnh gi¸ chµo b¸n cæ phÇn vµ tr¸i phiÕu cña C«ng ty, ®Þnh gi¸ tµi s¶n gãp vèn kh«ng ph¶i lµ tiÒn ViÖt Nam, ngo¹i tÖ tù do chuyÓn ®æi, vµng. + DuyÖt ch­¬ng tr×nh néi dung tµi liÖu phôc vô cuéc häp §¹i Héi §ång Cæ §«ng, triÖu tËp §¹i Héi §ång Cæ §«ng hoÆc thùc hiÖn c¸c thñ tôc hái ý kiÕn ®Ó §¹i Héi §ång Cæ §«ng th«ng qua quyÕt ®Þnh. + QuyÕt ®Þnh mua l¹i kh«ng qu¸ 10% sè cæ phÇn ®· b¸n cña tõng lo¹i. + KiÕn nghÞ viÖc tæ chøc l¹i hoÆc gi¶i thÓ C«ng ty. + Thµnh viªn Héi §ång Qu¶n TrÞ cã quyÒn yªu cÇu gi¸m ®èc ®iÒu hµnh C«ng ty, c¸n bé qu¶n lý c¸c ®¬n vÞ kh¸c cña C«ng ty, cung cÊp c¸c th«ng tin vµ tµi liÖu vÒ t×nh h×nh tµi chÝnh, ho¹t ®éng kinh doanh cña C«ng ty vµ c¸c ®¬n vÞ trong C«ng ty. + ChÞu tr¸ch nhiÖm tr­íc §¹i Héi §ång Cæ §«ng vÒ nh÷ng sai ph¹m trong qu¶n lý, vi ph¹m ®iªï lÖ cña C«ng ty, vi ph¹m ph¸p luËt g©y thiÖt h¹i cho C«ng ty. • Ban kiểm soát: Là người thay mặt các cổ đông để kiểm soát việc quản lý, điều hành mọi hoạt đông kinh doanh của công ty.Ban kiểm soát hoạt động độc lập với Hội đồng quản trị và bộ máy điều hành của Giám đốc. Ban kiÓm so¸t cã c¸c quyÒn vµ nhiÖm vô sau: + KiÓm tra tÝnh hîp lý, hîp ph¸p trong qu¶n lý, ®iÒu hµnh ho¹t ®éng kinh koanh, trong ghi chÐp sæ kÕ to¸n vµ b¸o c¸o tµi chÝnh. + ThÈm ®Þnh b¸o c¸o tµi chÝnh hµng n¨m cña C«ng ty, kiÓm tra tõng vÊn ®Ò cô thÓ liªn quan ®Õn qu¶n lý, ®iÒu hµnh ho¹t ®éng C«ng ty khi xÐy cÇn thiÕt hoÆc theo quyÕt ®Þnh cña §¹i Héi §ång Cæ §«ng, theo yªu cÇu cña cæ ®«ng, nhãm cæ ®«ng cã së h÷u trªn 10% cæ phÇn phæ th«ng. + Th­êng xuyªn b¸o c¸o víi Héi §ång Qu¶n TrÞ vÒ kÕt qu¶ ho¹t ®éng tham kh¶o ý kiÕn cña Héi §ång Qu¶n TrÞ tr­íc khi tr×nh c¸c b¸o c¸o, kiÕn nghÞ vµ kÕt luËn nªn §¹i Héi §ång Cæ §«ng. + B¸o c¸o §¹i Héi §ång Cæ §«ng vÒ tÝnh chÝnh x¸c, trung thùc, hîp ph¸p cña viÖc ghi chÐp, lu gi÷ chøng tõ vµ lËp sæ kÓ to¸n, b¸o c¸o tµi chÝnh, c¸c b¸o c¸o kh¸c cña C«ng ty, tÝnh trung thùc hîp ph¸p trong qu¶n lý, ®iÒu hµnh ho¹t ®éng kinh doanh cña C«ng ty. + KiÕn nghÞ biÖn ph¸p bæ sung, söa ®æi, c¶i tiÕn c¬ cÊu tæ chøc qu¶n lý, ®iÒu hµnh ho¹t ®äng kinh doanh cña C«ng ty. + Kh«ng ®­îc tiÕt lé bÝ mËt kinh doanh cña C«ng ty. + Trêng hîp cã d­íi 12 cæ ®«ng, C«ng ty cã thÓ kh«ng thµnh lËp Ban kiÓm so¸t mµ cö mét ng­êi kh¸c lµm nhiÖm vô kiÓm so¸t. • Giám đốc kiêm Chủ tịch Hội đồng quản trị: là người điều hành hoạt động hằng ngày của công ty và chịu trách nhiệm trước Hội đồng quản trị về việc thực hiện các quyền và nhiệm vụ được giao. Giám đốc là người chỉ đạo công tác chuẩn bị hoạch định chiến lược và kế hoạch kinh doanh.Giám đốc trực tiếp chỉ đạo công tác kiểm tra mọi hoạt động sản xuất kinh doanh, thay mặt công ty trong mọi hoạt động giao dịch với các cơ quan nhà nước, các đơn vị kinh tế, các tổ chức,… • Phó Giám đốc: là người giúp việc cho Giám đốc và thay quyền Giám đốc khi Giám đốc đi vắng, có trách nhiệm giúp Giám đốc chỉ đạo và giải quyết các công việc của công y, có quyền điều hành các hoạt động kinh doanh thuộc trách nhiệm của mình hoặc những hoạt động được Giám đốc ủy quyền. Phó Giám đốc kinh doanh: chịu trách nhiệm trước Giám đốc công ty về công tác kinh doanh và hiệu quả kinh doanh của công ty.Được Giám đốc ủy quyền ký các hợp đồng kinh tế có liên quan Phó Giám đốc kỹ thuật: có chức năng tham mưu giúp việc cho Giám đốc, chịu trách nhiệm trước Giám đốc về tổ chức nghiên cứu thị trường và về mặt kỹ thuật. • Phòng Kinh Doanh: chỉ đạo, đôn đốc việc kinh doanh, lập kế hoạch tìm kiếm thi trường, đối tác, nghiên cứu mở rộng thị trường tìm đầu mối khách hàng.Đưa ra các chiến lược kinh doanh, chỉ đạo đôn đốc việc kinh doanh, trực tiếp điều hành hoạt động phân phối, bán hàng ở các chi nhánh, các đơn vị của công ty, tổ chức hoạt đông marketing của công ty • Phòng Tài vụ - Kế toán: thực hiện các hoạt động và nghiệp vụ kế toán tài chính của công ty, có chức năng giúp Giám đốc công ty quản lý sử dụng vốn, xác định kế hoạch kinh doanh, kế hoạch tài chính hằng năm, quản lý quỹ tiền mặt. • Phòng Kỹ Thuật – Kiểm Nghiệm: nghiên cứu chỉ đạo sản xuất các loại giống lúa, kiểm nghiệm các loại giống lúa xuất nhập khẩu trước khi đưa ra cung ứng trên thị trường. • Phòng Hành Chính: có nhiệm vụ giúp đỡ giám đốc về các công tác hành chính và đời sống, tổ chức.Thực hiện công tác lễ tân, khách tiết, vệ sinh môi trường, quản lý và sử dụng con dấu và các công văn giấy tờ.thực hiện các việc khác do Giám đốc phân công. • Các đơn vị trực thuộc công ty: phân phối, cung ứng các loại giống cây trồng của công ty phục vụ cho các hợp tác xã, bà con nông dân tai địa bàn. Cã nhiÖm vô thùc hiÖn mét phÇn hoÆc toµn bé chøc n¨ng cña C«ng ty, kÓ c¶ chøc n¨ng ®¹i diÖn theo uû quyÒn, ngµnh nghÒ kinh doanh cña các đơn vị trực thuộc ph¶i phï hîp víi ngµnh nghÒ kinh doanh cña C«ng ty. 3.4. Tình hình nguồn lực của công ty: 3.4.1. Tinh hình về vốn: Công ty CP giống cây trồng Nghệ An thành lập với số điều lệ là 3.500.000.000đ (Ba tỷ năm trăm triệu dồng chẵn) đồng. Trong đó: Tỷ lệ cổ phần Nhà nước chiếm 51%: 1.785.000.000 đồng; Tỷ lệ CP là cán bộ công nhân viên chiếm 49%: 1.715.000.000 đồng Hiện nay số vốn điều lệ của công ty là: 4.600.000.000 đồng Trong đó: - Nhà nước SCIC là: 2.231.250.000 đồng chiếm 48.5% - Cổ đông là cán bộ công nhân viên: 2.368.750.000 đồng chiếm 51.5% 3.4.2. Tình hình về lao động: “Nguån nh©n lùc lµ tµi s¶n cña mçi mét doanh nghiÖp”. C«ng ty lu«n lu«n hiÓu ®iÒu ®ã vµ lu«n cã nh÷ng chÝnh s¸ch vÒ qu¶n lý nh©n lùc mét c¸ch ®óng ®¾n phï hîp, t¹o m«i tr­êng lµm viÖc tèt nhÊt cho nh©n viªn cña m×nh ®Ó hä cã thÓ ph¸t huy hÕt kh¶ n¨ng cña b¶n th©n, lu«n lu«n t¹o c¬ héi th¨ng tiÕn cho nh©n viªn gióp hä cã ®éng lùc trong lao ®éng. C«ng ty cã nh÷ng quy ®Þnh hÕt søc chÆt chÏ vÒ chÕ lao ®éng ®èi víi ng­êi lao ®éng vµ tu©n theo ®óng luËt lao động vÒ: thêi gian lµm viÖc, chÕ ®é l­¬ng th­ëng, chÕ ®é nghØ, c¸c kho¶n lÖ phÝ c«ng t¸c.v.v. ®Òu ®­îc ghi thµnh v¨n b¶n vµ phæ biÕn ®Õn tÊt c¶ c¸c thµnh viªn trong C«ng ty vµ yªu cÇu tÊt c¶ c¸c thµnh viªn ®Òu ph¶i chÊp hµnh mét c¸ch nghiªm tóc. Tổng số công nhân viên lao động của công ty là 88 người, trong đó nữ có 34 người chiếm 38.64%, nam có 54 người chiếm 61.36%. Trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của cán bộ công nhân viên: Trình độ tiến sỹ, thạc sỹ: 02 người; Trình độ đại học, cao đẳng: 35 người; Trình độ trung cấp: 04 người; Công nhân thợ bậc 3-5: 03 người; Lao động phổ thông: 08 người. Tùy theo trình độ và năng lực của mỗi người mà công ty phân bố vào các bộ phận thuộc công ty một cách hợp. 3.4.3. Tình hình về cơ sở vật chất: Công ty có nhà 2 nhà tầng làm việc, 1 hội trường lớn để phục vụ họp hành và tiếp khách. Có 4 nhà kho đủ tiêu chuẩn để dự trữ và bảo quản các loại giống cây trồng , 1 nhà xưởng sàng sấy. Ngoài ra còn có các kho bãi, nhà làm việc của các đơn vị trực thuộc. Công ty còn có một số máy móc,trang thiết bị hiện đại dùng cho việc nghiên cứu, kiểm nghiệm và sản xuất các loại giống như máy nghiền mẫu + hút ẩm + lấy mẫu và cân điện tử kỹ thuật của Mỹ, tủ sấy kỹ thuật của Đức, tủ nảy mầm Trung Quốc, máy sàng sấy, máy chế biến. 3.4.4. Tình hình tài chính của công ty: Hình 3.2: Vốn và nguồn vốn kinh doanh của Công ty CP giống cây trồng Nghệ An Chỉ tiêu Năm 2008(đồng) Năm 2009(đồng) Nguồn vốn kinh doanh Vốn chủ sở hữu 7.061.187.015 7.498.345.043 Nợ phải trả 19.896.349.111 31.109.092.305 Tổng nguồn vốn 26.957.536.126 38.607.437.348 Theo cơ cấu Tài sản cố định 1.079.298.356 872.938.958 Tài sản lưu động 25.878.237.770 37.734.499.390 Tổng tài sản 26.957.536.126 38.607.437.348 3.4.5. Phân tích kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty trong thời gian gần đây: 3.4.5.1. Kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty: Trong nh÷ng n¨m gÇn ®©y, nÒn kinh tÕ n­íc ta chuyÓn dÇn sang nÒn kinh tÕ thÞ tr­êng, c¹nh tranh gi÷a c¸c C«ng ty, xÝ nghiÖp, c¸c thµnh phÇn kinh tÕ ngµy cµng gay g¾t. §Ó phï hîp víi sù biÕn ®æi cña thÞ tr­êng C«ng ty CP gièng c©y trång NghÖ An ®· cã nhiÒu b­íc ®æi míi trong ho¹t ®éng kinh doanh. C¸c mÆt hµng cña C«ng ty chñ yÕu lµ nghiªn cøu s¶n xuÊt c¸c lo¹i gièng c©y trång n«ng nghiÖp. Ngoµi ra cßn s¶n xuÊt, mua b¸n nhËp khÈu c¸c lo¹i n«ng s¶n vµ vËt t­ n«ng nghiÖp. H×nh 3.3. KÕt qu¶ ho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh doanh cña C«ng ty CP gièng c©y trång NghÖ An n¨m 2009 TT Chỉ tiêu đvt Kế hoạch Thực hiện 2009 Tỷ lệ % 1 Doanh thu đồng 55.000.000.000 56.065.513.717 102 Trong đó: - Giống lúa lai Tấn 868 - Giống lúa thuần Tấn 363 - Giống ngô Tấn 173 - Giống lạc Tấn 3,3 2 Nộp ngân sách Thuế đất Đồng 89.466.000 89.466.000 100 Thuế TNDN Đồng 289.313.297 289.313.297 100 Trong đó được sang 2010 nộp Đồng (217.393.734) (217.393.734) Môn bài Đồng 9.500.000 9.500.000 100 Thuế TNCN Đồng 12.992.420 12.992.420 100 3 BHXH,BHYT,BHTN Đồng 545.192.157 545.192.157 100 4 Lao động bình quân Người 90 87 96,6 5 Thu nhập BQ người/tháng Đồng 2.700.000 3.364.899 125 6 Lợi nhuận Đồng 1.200.000.000 1.242.249.905 103,5 7 Cổ tức năm % 12 12 100 Sau n¨m 2003 thùc hiÖn cæ phÇn hãa ta thÊy sù phÊn ®Êu nç lùc kh«ng

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docMột số giải pháp marketing nhằm thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm của Công ty cổ phần giống cây trồng Nghệ An.doc
Tài liệu liên quan