Đề tài Một số giải pháp nâng cao cầu dịch vụ lưu trú tại địa bàn quận Hoàn Kiếm - Hà Nội

Giá cả là một nhân tố rất quan trọng tác động đến cầu về lưu trú. Trong 3 tháng đầu năm 2010, khách quốc tế đến Việt Nam tăng 36% so với cùng kỳ năm trước. Song theo báo cáo của UBND thành phố Hà Nội, số lượng khách quốc tế đến Hà Nội, 3 tháng đầu năm 2010 lại giảm 7,2%. Tình trạng sụt giảm khách du lịch ở Hà Nội có nhiều nguyên nhân, một trong những nguyên nhân đó là do giá tour, giá khách sạn tăng cao, công tác dự báo, quảng bá kém. Nếu như trong quý 4 năm 2009, giá thuê khách sạn 5 sao Hà Nội chỉ còn đạt trung bình 125 USD mỗi phòng một đêm. Trái lại, giá thuê trung bình của khách sạn 4 và 3 sao tăng, đạt lần lượt 75 USD và 41,4 USD mỗi đêm. Nhưng đến 3 tháng đầu năm 2010 các khách sạn đồng loạt tăng giá từ 10 đến 15%. Giá hiện hành của các khách sạn 5 sao ở quận Hoàn Kiếm cụ thể như Khách sạn Hilton Hanoi Opera là 145 USD/1 phòng/1 đêm. Khách sạn Horison là 160 USD/1 phòng/1 đêm. Khách sạn Mercure Hà Nội (4 sao) là 85 USD/ phòng/đêm. Trong đó giá tour tuyến mà một số công ty du lịch đưa ra cũng khá cao. Đó là một trong những lý do giảm khách quốc tế.

Như vậy, có thể thấy, dù có vị trí địa lý thuận lợi cho các hoạt động du lịch, tham quan, ngắm cảnh nhưng nếu công tác về quảng bá du lịch kém mà giá thuê phòng khách sạn tăng lên sẽ khiến khách du lịch không hứng khởi với chuyến đi của mình đồng thời không thu hút được thị hiếu của khách nên lượng khách bị giảm xuống.

 

doc13 trang | Chia sẻ: leddyking34 | Lượt xem: 3919 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề tài Một số giải pháp nâng cao cầu dịch vụ lưu trú tại địa bàn quận Hoàn Kiếm - Hà Nội, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LỜI MỞ ĐẦU Con người vốn tò mò về thế giới xung quanh, muốn có thêm hiểu biết về cảnh quan, địa hình, hệ thống thực vật và nền văn hóa của những nơi khác. Vì vậy, du lịch đã xuất hiện và trở thành một hiện tượng khá quan trọng trong đời sống của con người. Đến nay, du lịch không còn là một hiện tượng riêng lẻ, đặc quyền của cá nhân hay một nhóm người nào đó, mà du lịch đã trở thành một nhu cầu xã hội phổ biến đáp ứng mục tiêu không ngừng nâng cao, đời sống vật chất, tinh thần cho con người. Du lịch cũng là ngành kinh tế đóng góp phần lớn giá trị vào tổng sản phẩm quốc nội (GDP), làm thay đổi thu nhập quốc dân và phân phối thu nhập quốc dân. Sản phẩm du lịch là một loại sản phẩm đặc biệt, nó không phải chỉ là một sản phẩm lao động cụ thể biểu hiện dưới hình thái vật chất mà là phần nhiều sản phẩm vô hình biểu hiện bằng nhiều loại dịch vụ. Nên khi nói đến dịch vụ du lịch là nói đến một số lớn trong các sản phẩm của ngành du lịch. Cơ cấu của ngành du lịch gồm: khách sạn nhà hàng, lữ hành, giao thông và các dịch vụ khác Những năm gần đây, du lịch Việt Nam được đầu tư rất nhiều, có nhiều điểm hấp dẫn du lịch được xây dựng và cải tạo. Chính vì thế, cầu du lịch của nước ta hiện nay rất lớn, đặc biệt là cầu về lưu trú trong những dịp lễ hội, nghỉ phép. Bài thảo luận sẽ làm rõ hơn về các đặc điểm và nhân tố ảnh hưởng đến cầu dịch vụ lưu trú ở hệ thống các khách sạn cao cấp ( 3-4 sao) tại địa bàn Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Từ đó có cái nhìn chung về dịch vụ lưu trú để đưa ra các giải pháp nhằm nâng cao cầu về dịch vụ lưu trú tại địa bàn quận Hoàn Kiếm. Phần I: Một số cơ sở lý luận về cầu dịch vụ lưu trú. Đặc điểm cầu dịch vụ du lịch Khái niệm: Khái niệm cầu du lịch: cầu du lịch là số lượng hàng hóa, dịch vụ mà con người mua và tiêu dùng trong quá trình đi du lịch được giới hạn trong một phạm vi thời gian và không gian nhất định. Từ khái niệm chung về cầu du lịch, ta có thể đưa ra khái niệm về cầu dịch vụ lưu trú như sau: Cầu dịch vụ lưu trú: là số lượng dịch vụ lưu trú mà mà con người mua và tiêu dùng trong quá trình lưu trú được giới hạn trong một thời gian và không gian nhất định. Cơ sở lưu trú du lịch là cơ sở cho thuê buồng, giường và cung cấp các dịch vụ khác phục vụ khách lưu trú, trong đó khách sạn là cơ sở lưu trú du lịch chủ yếu.  Các loại cơ sở lưu trú du lịch bao gồm: Khách sạn; làng du lịch; biệt thự du lịch; căn hộ du lịch; bãi cắm trại du lịch; nhà nghỉ du lịch; nhà ở có phòng cho khách du lịch thuê; các cơ sở lưu trú du lịch khác. 1.1.2 Đặc điểm của cầu dịch vụ lưu trú trong du lịch Theo Ryan-nhà kinh tế học người anh, nếu căn cứ vào đối tượng khách du lịch thì có 4 loại cầu (thực tế) về dịch vụ lưu trú mà mỗi loại có những đặc điểm và nhân tố ảnh hưởng khác nhau: Cầu của khách du lịch thuần túy nội địa: Cầu về dịch vụ lưu trú của công nhân một quốc gia ở trong phạm vi quốc gia đó và nảy sinh chủ yếu từ các chuyến đi nghỉ, tham quan, thăm thân nhân và các mục đích phi công việc khác. Cầu của khách du lịch thuần túy nội thường đa dạng, mang tính thời vụ và co giãn tương đối theo giá dịch vụ. Cầu của khách du lịch thuần túy quốc tế: Cầu về dịch vụ lưu trú của công nhân các quốc gia khác đang ở quốc gia điểm đến và cũng nảy sinh chủ yếu từ các chuyến đi nghĩ, tham quan, thăm thân nhân, và các mục đích phi công việc khác Đặc điểm tương tự như khách du lịch nội địa, tuy nhiên chất lượng dịch vụ cao hơn và thường đạt tiêu chuẩn quốc tế. Cầu của khách du lịch đi công tác nội địa: Cầu về dịch vụ lưu trú của công nhân một quốc gia nảy sinh chủ yếu từ các chuyến đi công việc như công tác, giao dịch kinh doanh…ở trong phạm vi quốc gia đó. Đối với khách du lịch này, cầu về dịch vụ lưu trú thường được đáp ứng trong phạm vi ngành hoặc lĩnh vực của người đi công tác .Do đó cầu thường định mức trong giới hạn của những quy định tài chính. Cầu của khách du lịch đi công tác quốc tế: Cầu về dịch vụ lưu trú của công dân quốc gia khác nảy sinh chủ yếu từ các chuyến đi công việc như công tác, giao dịch kinh doanh… ở quốc gia điểm đến. Cầu của khách du lịch đi công việc quốc tế có lẽ yêu cầu chất lượng dịch vụ cao nhất Ngoài ra, đặc điểm lưu trú còn có thể phụ thuộc vào loại hình cơ sở lưu trú ở từng quốc gia. Ví dụ :Ở Việt Nam thường có cầu về dịch vụ lưu trú các loại hình cơ sở như: khách sạn, nhà nghỉ, căn hộ, biệt thự, bãi cắm trại. Nhân tố ảnh hưởng đến cầu dịch vụ lưu trú Lưu trú là một nhu cầu không thể thiếu khi đi du lịch. Lưu trú có thể là động lực thúc đẩy con người đi du lịch, có thể không. Nhưng do tính chất tự nhiên về dịch vụ lưu trú nên nó chiếm phần đáng kể trong chi tiêu của khách du lịch và có ý nghĩa xác định phần còn lại của cầu trong du lịch, đảm bảo chất lượng của chuyến đi. Với mỗi loại đối tượng khách du lịch thì cầu dịch vụ lưu trú của bị ảnh hưởng bởi những yếu tố khác nhau. Cầu của khách du lịch thuần túy nội địa: Nhân tố ảnh hưởng bao gồm: Nhân thức tâm lý và xã hội về du lịch và giải trí nói chung, những nhận thức này bị chi phối bởi nhân cách của từng cá nhân, nghề nghiệp, thu nhập và tầng lớp ( hoặc giai cấp ) trong xã hội. Cầu của khách du lịch thuần túy quốc tế: Cũng chịu ảnh hưởng như các nhân tố ở khách du lịch nội địa. Tuy nhiên có một số nhân tố ảnh hưởng quan trọng khác như tỷ giá trao đổi, các hạn chế đối với người đi du lịch của các quốc gia như về tiền mang theo, thủ tục xuất nhập cảnh, y tế… Cầu của khách du lịch đi công tác nội địa: Nhân tố ảnh hưởng : Cơ cấu và tổ chức hoạt động công nghiệp và thương mại trong phạm vi quốc gia, các mô hình và dung lượng giao dịch thương mại, và định mức chi phí của một chuyến đi công tác. Cầu của khách du lịch đi công tác quốc tế: Các nhân tố ảnh hưởng đến loại cầu này bao gồm dung lượng giao dịch thương mại giữa các quốc gia, các mối quan hệ chính trị, tỷ giá hối đoái và trình độ tổ chức hoạt động kinh doanh ở các công ty đa quốc gia. Ngoài ra còn nhân tố khác là sự phát triển các phương tiện thông tin liên lạc. Phần 2: Thực trạng cầu dịch vụ lưu trú ở hệ thống khách sạn cao cấp tại địa bàn quận Hoàn Kiếm 2.1 Giới thiệu về hệ thống khách sạn cao cấp Vị trí địa lý Quận Hoàn Kiếm nằm ở vị trí trung tâm của kinh thành Thăng Long xưa và Thủ đô Hà Nội ngày nay. Là quận có diện tích nhỏ nhất của thành phố Hà Nội, nhưng quận Hoàn Kiếm là nơi thường xuyên diễn ra các sự kiện chính trị văn hóa quan trọng của thủ đô. Trên địa bàn quận có nhiều trụ sở các cơ quan đại diện ngoại giao, các tổ chức quốc tế và văn phòng đại diện nước ngoài, cơ quan Nhà nước ở Trung ương và địa phương, nhiều trụ sở tôn giáo lớn, nhiều di tích lịch sử-văn hóa và di tích cách mạng, các công trình kiến trúc-văn hóa có giá trị. Quận có 170 di tích lịch sử-văn hóa và di tích cách mạng, các công trình kiến trúc-văn hóa có giá trị, tiêu biểu như Hồ Gươm, Tháp Rùa, nhà tù Hỏa Lò, đình Kim Ngân, chùa Báo Ân (còn gọi là chùa Liên Trì), Tháp Báo Thiên, đền Vua Lê, đền Ngọc Sơn, cửa Ô Quan Chưởng, Nhà hát Lớn Hà Nội và Quảng trường 19-8, Nhà Thờ Lớn, Bảo tàng Lịch sử Việt Nam, Bảo tàng Cách mạng Việt Nam, Tượng đài Lý Thái Tổ, Bưu điện Hà Nội, Chợ Đồng Xuân... Đặc biệt, toàn bộ khu phố cổ trong mục bảo tồn di sản đều nằm trong quận này. Hệ thống khách sạn cao cấp tại địa bàn quận Hoàn Kiếm. Đối với ngành du lịch, ở vị trí trung tâm Thủ đô, đầu mối giao lưu của cả nước và quốc tế, cùng với những cảnh quan thiên nhiên, những di tích lịch sử, những khu phổ cổ trong đô thị sầm uất với những ngành nghề truyền thống... cho phép Hoàn Kiếm trong những năm tới có thể xây dựng và trở thành một trong những trung tâm du lịch văn hoá lớn của Hà Nội và cả nước. Vì thế, dịch vụ lưu trú ở địa bàn này rất phát triển. Có nhiều khách sạn cao cấp ( 3-4 sao) được hình thành nhằm thỏa mãn nhu cầu của khách du lịch trong và ngoài nước. Đó là: Khách sạn Paradise: Nằm trong khu phố cổ và trung tâm thương mại bận rộn và nhộn nhịp, gần Hồ Hoàn Kiếm thơ mộng và cổ kính. Khách sạn Paradise là một trong những khách sạn ba sao mới khai trương hiện đại nhất tại Hà Nội. Khách sạn Serenade: Nằm trên phố Hàng Đào, trung tâm buôn bán lâu đời sầm uất nhất trong khu phố cổ Hà Nội. Khách sạn Serenade một khách sạn 3 sao với kiến trúc độc đáo mang đậm phong cách phố cổ Hà Nội. Khách sạn Hilton Hanoi Opera: số 1 Lê Thánh Tông, Khách sạn Meliá Hà Nội: 44B Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Khách sạn Sofitel Metropole Hà Nội: 15 Ngô Quyền, Hoàn Kiếm…. Hầu hết các khách sạn cao cấp ở đây có cách bài trí, thiết kế nội thất khá đặc biệt. Ví dụ : ở các khách sạn này có yêu cầu về chất lượng mỹ thuật các trang thiết bị trong các khu vực (tiếp tân, buồng, phòng ăn, bếp..) . Vị trí địa lý của những khách sạn cao cấp cũng là vấn đề được đặt lên hàng đầu. Ngay cả những nhân viên phục vụ ở hệ thống các khách sạn cao cấp tại địa bàn quận Hoàn Kiếm cũng được đào tạo rất bài bản và có phong cách phục vụ rất chuyên nghiệp. Các khách sạn lớn như Melia, Hilton, Metropole… đều có những cơ sở vật chất phục vụ công tác cho những cuộc họp cao cấp của lãnh đạo và những câu lạc bộ giải trí phù hợp với nhu cầu của khách: Phòng khiêu vũ, các phòng chức năng, phòng họp. Khách sạn Melia có các phòng khiêu vũ, phòng họp có sức chứa từ 70 đến 1200 khách, phục vụ cho các mục đích tổ chức tiệc, sự kiện, hội họp. Khách sạn cũng có 2 phòng họp Executive có thể phục vụ các cuộc họp 8 đến 12 người. Điều quan trọng hiện nay, đó là các khách sạn cao cấp trên địa bàn đều có kết nối wifi, giúp cho các khách du lịch đi công tác nội địa hay quốc tế có thể dễ dàng trao đổi trong công việc với đồng nghiệp hoặc tìm kiếm số liệu cho dự án đang thực hiện. 2.2 Đặc điểm và các nhân tố ảnh hưởng tới cầu DVLT ở hệ thống khách sạn cao cấp tại địa bàn quận Hoàn Kiếm. Với vị trí địa lý thuận lợi và có hệ thống dịch vụ lưu trú với nhiều khách sạn cao cấp, cầu dịch vụ lưu trú ở quận Hoàn Kiếm tăng khá nhanh. Ngoài các yếu tố về vị trí, nội thất thiết kế phòng….còn có các nhân tố khác ảnh hưởng đến cầu về dịch vụ lưu trú ở quận Hoàn Kiếm. 2.2.1 Giá cả Giá cả là một nhân tố rất quan trọng tác động đến cầu về lưu trú. Trong 3 tháng đầu năm 2010, khách quốc tế đến Việt Nam tăng 36% so với cùng kỳ năm trước. Song theo báo cáo của UBND thành phố Hà Nội, số lượng khách quốc tế đến Hà Nội, 3 tháng đầu năm 2010 lại giảm 7,2%. Tình trạng sụt giảm khách du lịch ở Hà Nội có nhiều nguyên nhân, một trong những nguyên nhân đó là do giá tour, giá khách sạn tăng cao, công tác dự báo, quảng bá kém. Nếu như trong quý 4 năm 2009, giá thuê khách sạn 5 sao Hà Nội chỉ còn đạt trung bình 125 USD mỗi phòng một đêm. Trái lại, giá thuê trung bình của khách sạn 4 và 3 sao tăng, đạt lần lượt 75 USD và 41,4 USD mỗi đêm. Nhưng đến 3 tháng đầu năm 2010 các khách sạn đồng loạt tăng giá từ 10 đến 15%. Giá hiện hành của các khách sạn 5 sao ở quận Hoàn Kiếm cụ thể như Khách sạn Hilton Hanoi Opera là 145 USD/1 phòng/1 đêm. Khách sạn Horison là 160 USD/1 phòng/1 đêm. Khách sạn Mercure Hà Nội (4 sao) là 85 USD/ phòng/đêm. Trong đó giá tour tuyến mà một số công ty du lịch đưa ra cũng khá cao. Đó là một trong những lý do giảm khách quốc tế. Như vậy, có thể thấy, dù có vị trí địa lý thuận lợi cho các hoạt động du lịch, tham quan, ngắm cảnh…nhưng nếu công tác về quảng bá du lịch kém mà giá thuê phòng khách sạn tăng lên sẽ khiến khách du lịch không hứng khởi với chuyến đi của mình đồng thời không thu hút được thị hiếu của khách nên lượng khách bị giảm xuống. 2.2.2 Giá cả của hàng hóa có liên quan đến hàng hóa dịch vụ có nhu cầu Ngoài việc chịu tác động trực tiếp của giá cả khách sạn, cầu về dịch vụ lưu trú ở Hà Nội còn chịu tác động của một số yếu tố khác như: giá của dịch vụ vận chuyển, giá của các nhà hàng hay dịch vụ ăn uống, giá cả tại các trung tâm giải trí... Giá cả của các dịch vụ vận chuyển như taxi, vé máy bay... ảnh hưởng rất lớn tới cầu du lịch. Tình trạng “taxi dù” đã ảnh hưởng tiêu cực đến hình ảnh của du lịch Hà Nội với những người khách nước ngoài. các xe taxi chính hãng, họ thường hoạt động bắt khách một cách rất chụp giật với giá cả tùy tiện. Lúc đầu bác tài ra giá và được du khách chấp thuận nhưng khi thanh toán, bác tài lại hét giá lên cao hơn nhiều với nhiều lý do khác nhau. Điều này đã tạo nên sự phản cảm đầu tiên khi du khách đặt chân tới Việt Nam đã làm giảm đi sự thân thiện của họ. Chẳng hạn, một du khách người Mỹ buồn bã khi nói về nạn taxi “dù” ở Sân bay Nội Bài: “Mặc dù đã được sự cảnh báo của rất nhiều người bạn sang Việt Nam song không ít lần tôi vẫn bị lái xe taxi “dù” chặt chém. Nếu tình trạng này tiếp tục diễn ra sẽ ảnh hưởng đến hình ảnh của du lịch Hà Nội với những người khách nước ngoài như chúng tôi”. Đặc biệt, tại Hoàn Kiếm, khi vào dịp nghỉ hoặc các ngày lễ hội, có rất nhiều khu giải trí, vui chơi và các hoạt động truyền thống, ví dụ: Hồ Gươm, Nhà Thờ Lớn, Trung thu phố Cổ, đại lễ 1000 năm Thăng Long – Hà Nội…Vào những dịp này, lượng khách du lịch tại đây rất lớn, tuy nhiên, giá dịch vụ về ăn uống, vận chuyển là rất đắt. Vấn đề này ảnh hưởng gián tiếp tới cầu của dịch vụ lưu trú. Những ngày bình thường, khi gía cả của các dịch vụ ăn uống, vận chuyển, các dịch vụ bổ sung ổn định, cầu về lưu trú tại địa bàn quận chỉ dao động xung quanh một điểm. Nhưng khi có dịp, cầu tại địa bàn quận thường dao động rất mạnh. Điều này còn ảnh hưởng bởi thu nhập của khách 2.2.3 Thu nhập của khách du lịch Thu nhập của khách ảnh hưởng rất nhiều tới việc lựa chọn địa điểm lưu trú. Hầu hết giá ở các khách sạn cao cấp tại địa bàn quận Hoàn Kiếm đều có giá từ hơn 100 USD/1 phòng / 1 đêm. Chính vì thế, các khách sạn cao cấp ở đây thường được dành cho những khách có thu nhập cao. Nhu cầu có khả năng thanh toán cao sẽ giúp cho khách du lịch chọn lựa được các dịch vụ lưu trú chất lượng hơn, từ đó đem lại sự thỏa mãn tốt nhất cho du khách đồng thời tạo dựng uy tín và thương hiệu cho khách sạn. Do khách thuê phòng tại đây là những người có thu nhập cao và ổn định, vì thế nhu cầu phục vụ của họ rất khắt khe và đòi hỏi sự phục vụ chuyên nghiệp. Đây là lý do lý giải, tại sao ở các khách sạn cao cấp ( 3-5 sao), phong cách thiết kế, dịch vụ đi kèm và phong cách phục vụ luôn được quan tâm tới. Với đối tượng khách này, ở đâu có dịch vụ tốt hơn, họ sẽ tìm đến. Ở Hoàn Kiếm, khách sạn được du khách quan tâm đến nhiều nhất là khách sạn Metropole và Melia. Đây là hai khách sạn hàng đầu về mọi mặt. nằm ở trung tâm thành phố Hà Nội. Được xây dựng từ năm 1901 theo lối kiến trúc cổ của Pháp, Metropole tự hào là có một lịch sử lâu đời, là nơi mà các đoàn ngoại giao, các nhà văn, các nhà lãnh tụ chính trị, các nhà doanh nghiệp nghỉ ngơi và làm việc. Khách sạn cũng gần với các trung tâm thương mại, buôn bán, các đơn vị hành chính, gần nhà hát Lớn nổi tiếng ở Hà Nội, gần khu phố Cổ và những cảnh đẹp của Hồ Hoàn Kiếm. Dưới sự điều hành của tập đoàn khách sạn Accor, khách sạn Sofitel Metropole cung cấp cho khách những dịch vụ, trang thiết bị và tiện nghi tiêu chuẩn quốc tế hàng đầu so với các khách sạn 5 sao tại Việt Nam. Do đó, việc phân tầng khách ở các khách sạn cao cấp là điều rất cần thiết. 2.2.4 Các dịch vụ cung ứng bổ sung Khách du lịch luôn có nhu cầu về hàng hóa, dịch vụ bổ sung tại điểm đến du lịch. Ví dụ: dịch vụ mua sắm, các dịch vụ giải trí khác… Quận Hoàn Kiếm là một quận trung tâm, vì thế có rất nhiều các siêu thị lớn: siêu thị Tràng Tiền.., các cửa hàng thời trang nổi tiếng, các đồ vật lưu niệm rất ý nghĩa…đồ ăn nổi tiếng: Kem Tràng Tiền…Các dịch vụ này, góp phần làm tăng cầu dịch vụ lưu trú của khách du lịch. Ngoài ra, các yếu tố về thái độ, phong cách phục vụ của nhân viên; chất lượng phục vụ….cũng tác động mạnh mẽ đến cầu dịch vụ lưu trú. Ở các khách sạn cao cấp trên địa bàn quận, hầu hết các nhân viên được tuyển vào đều phải đạt những yêu cầu rất khắt khe: đối với cán bộ quản lý khách sạn, phải có trình độ đại học, đã qua khóa học quản trị kinh doanh khách sạn hoặc quản lý kinh tế du lịch, có kinh nghiệm, trình độ ngoại ngữ….Nhân viên phục vụ phải được đào tạo chuyên môn, phải thông thạo một ngoại ngữ thông dụng…Do đó, phong cách phục vụ của các khách sạn cao cấp: melia, metropole…luôn làm hài lòng khách du lịch. Ngoài các nhân tố chính ở trên, có rất nhiều các yếu tố khác ảnh hưởng đến cầu dịch vụ lưu trú tại địa bàn quận Hoàn Kiếm: tỉ giá trao đổi, vị trí gần với nơi giao dịch, làm việc của khách du lịch công tác… 2.3 Đánh giá chung về cầu dịch vụ lưu trú ở hệ thống khách sạn cao cấp tại địa bàn quận Hoàn Kiếm. 2.3.1 Ưu điểm Thứ nhất: Do vị trí địa lý của quận Hoàn Kiếm ở vị trí trung tâm, thuận lợi cho việc tham quan, giải trí….nên thu hút được rất nhiều khách du lịch tới đây. Thứ hai: Cầu chủ yếu của khách du lịch tại đây đều là khách du lịch có thu nhập cao., chính vì thế các khách sạn, nhà nghỉ ở đây rất đang dạng về phong cách, mẫu mã nhằm đáp ứng nhu cầu của khách du lịch nội địa và quốc tế Thứ ba: Cầu dịch vụ lưu trú tại địa bàn quận là khá lớn và các dịp lễ hội, kì nghỉ, đồng thời ở đây có nhiều các dịch vụ giải trí, khu trung tâm thương mại. Do đó, du lịch nói chung, đặc biệt là dịch vụ lưu trú có vai trò lớn trong việc đóng góp vào tổng sản phẩm quốc dân ( GDP) 2.3.2 Nhược điểm Ngành du lịch Việt Nam đang trong giai đoạn phát triển. vì vậy, không thể tránh khỏi các khuyết điểm của một ngành còn mới. Điều này ảnh hưởng lớn tới cầu dịch vụ lưu trú nói chung và cầu dịch vụ lưu trú tại địa bàn quận Hoàn Kiếm. Thứ nhất: Thái độ phục vụ của các khách sạn cao cấp vẫn chưa được hoàn thiện. Tuy có qua đào tạo nhưng vẫn còn mắc một số sai sót trong khâu tổ chức và tiếp đón khách. Thứ hai: Ở một số khách sạn cao cấp tại địa bàn quận vẫn chưa đa dạng hóa các loại phòng cho thuê. Hoặc, có nhưng không đủ đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Ví dụ: ở Melia phòng họp có sức chứa khoảng 50 người nhưng có khi nhu cầu của khách đòi hỏi cao hơn. Thứ ba: Các khách sạn cao cấp thường ít có chiến dịch quảng cáo trên truyền hình hay truyền thông mà hầu như chỉ quảng cáo trên chính website của mình. Chính vì thế, tại Hoàn Kiếm các khách sạn cao cấp Paradise, Serenade…ít cạnh tranh được với các khách sạn có tầm cỡ quốc tế trong địa bàn như: Melia, Metropole, Hilton.., hầu như chỉ được biết đến bằng cách truyền miệng. Phần 3: Một số giải pháp nâng cao cầu dịch vụ lưu trú tại địa bàn quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. 3.1 Xu hướng phát triển trong thời gian tới. Xu hướng các khách sạn cao cấp đang hoạt động hiện nay đó là luôn luôn đổi mới, nâng cấp chất lượng phòng, dịch vụ để phục vụ khách hàng một cách tốt nhất, để giữ chân khách hàng và tạo lập một nhóm khách hàng tiềm năng và trung thành cho khách sạn của mình. Ví dụ như Metropole là khách sạn 5 sao đầu tiên ở Hà Nội, tự hào về lịch sử hoạt động của mình với tên tuổi của rất nhiều nhân vật nổi tiếng và các nhà chính khách quốc tế đã từng nghỉ tại khách sạn. Khách sạn được biết đến không chỉ là nơi có những món ăn ngon và một quán rượu nổi tiếng mà còn có một trung tâm sức khoẻ, một bể bơi ngoài trời tuyệt đẹp, khu hỗ trợ công tác và hội nghị. Sofitel Metropole liên tục được chọn là một trong những khách sạn hàng đầu không chỉ ở Hà Nội mà còn trên toàn lãnh thổ Việt Nam và Châu Á. Bên cạnh đó, Tin từ Sở Du lịch Hà Nội cho biết đang phối hợp với Sở Quy hoạch - Kiến trúc khẩn trương xây dựng Quy hoạch chi tiết mạng lưới khách sạn và khu vui chơi giải trí đến năm 2020, trong đó xác định rõ những địa điểm cụ thể dành cho xây dựng khách sạn mới - biện pháp quan trọng khắc phục tình trạng thiếu khách sạn cao cấp hiện nay. Trong bối cảnh quỹ đất tại trung tâm thành phố còn rất ít, cần lưu ý đến việc quy hoạch hệ thống khách sạn xung quanh nơi có phong cảnh đẹp và còn nhiều quỹ đất. Hà Nội hiện có hơn 11.000 phòng khách sạn (riêng 3.017 phòng của 13 khách sạn 4-5 sao có công suất sử dụng tới 70-80% ngay trong mùa thấp điểm) và đến năm 2010 phải có thêm 8.000-10.000 phòng mới đáp ứng được nhu cầu. Tình trạng thiếu phòng khiến nhiều công ty lữ hành phải hủy tour hoặc đưa khách quốc tế từ sân bay Nội Bài đi thẳng Hạ Long mà không vào Hà Nội. Nguyên nhân sâu xa do Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Hà Nội đến 2010 không xác định, bố trí địa điểm cụ thể xây dựng khách sạn mới. Nhiều chuyên gia bất động sản nhận định: Với diện tích khá lớn được tung ra thị trường Hà Nội trong vòng 5 năm tới thị trường khách sạn và mặt bằng bán lẻ sẽ có sự cạnh tranh lớn hơn. Cuối năm 2009, đầu năm 2010 lượt khách du lịch quốc tế tới Việt Nam tăng mạnh khách du lịch trong nước cũng tăng nhẹ. Sản lượng công nghiệp vẫn tiếp tục xu hướng tăng nhờ nhu cầu nội địa mạnh cộng với sự tăng trưởng tương đối đồng đều và mạnh mẽ của doanh thu bán lẻ hàng hóa, dịch vụ (tăng 20% cả năm). Điều này đã đem lại những dấu hiệu tích cực cho hoạt động của các khách sạn và các trung tâm bán lẻ. 3.2 Các giải pháp nâng cao cầu dịch vụ lưu trú tại địa bàn quận Hoàn Kiếm Để nâng cao cầu dịch vụ lưu trú tại địa bàn quận Hoàn Kiếm, cần trú trọng các giải pháp sau đây: Về phía doanh nghiệp: Thứ nhất là nâng cấp cơ sở vật chất, dịch vụ lưu trú hiện có, trong đó chú trọng chất lượng buồng, phòng; nâng cao nghiệp vụ và tính chuyên nghiệp trong thái độ phục vụ cho nhân viên buồng, phòng và tiếp viên các khách sạn tại địa bàn quận Hoàn Kiếm. Về lâu dài, tiếp tục triển khai các dự án du lịch cao cấp có chính sách, cơ chế hấp dẫn mời gọi các nhà đầu tư, tạo điều kiện tốt nhất để hình thành thêm các khách sạn cao cấp đẳng cấp quốc tế, nhằm thu hút và giữ chân khách du lịch. Thứ hai là vì khách du lịch và nhu cầu lưu trú rất đa dạng, họ có nhu cầu ở dài ngày thậm chí chỉ vài tiếng đồng hồ nên các khách sạn cần đa dạng loại hình thanh toán cho khách lưu trú từ vài tiếng đồng hồ, ngắn ngày đến dài ngày, để làm sao phù hợp với yêu cầu của khách du lịch. Thứ ba là nâng cấp khách sạn và phòng sao, đa dạng hóa các loại hình phòng cho thuê như khách sạn Sofitel Metropole Hà Nội có các loại hình phòng khá phong phú với các mức giá cho thuê khác nhau phù hợp với yêu cầu cao cấp hay thông thường của khách du lịch như phòng Premium-Khu Opera mới; Classic-Khu Metropole cổ; Classic Deluxe-Khu Metropole cổ; Classic Suite-Khu Metropole cổ; Deluxe Suite-Khu Opera mới . Các khách sạn nâng các dịch vụ cao cấp, đồng thời có chiến dịch quảng cáo giảm giá phòng hoặc tổ chức các sự kiện đặc biệt tại khách sạn để khách du lịch có thể vừa nghỉ ngơi tại khách sạn đồng thời cũng được tham gia các sự kiện đó. Thứ tư là vào những mùa thấp điểm, các khách sạn tìm cách tạo sự kiện, khuyến mãi giảm giá phòng để thu hút khách . Việc tìm các “Giải pháp chống tình trạng ngồi chơi xơi nước mùa thấp điểm” cũng tùy vào óc tổ chức của nhà kinh doanh lưu trú, đó là phải “thay màu”, chủ động kiếm tìm nguồn khách đều đặn, khách V.I.P hay khách hàng quen thuộc của khách sạn. Thứ năm là đứng ở góc độ lữ hành giải pháp không phải là thấy sốt phòng là đua nhau xây dựng khách sạn cao cấp để đợi mỗi năm sử dụng một vài dịp lễ hay mùa mà nên học cách các nước châu Âu và trong khu vực đã làm: tận dụng sức chứa lớn nhất là “homestay” để tải bớt lượng khách khi có đột biến. Thứ sáu là đổi mới công nghệ sử dụng trong quá trình làm thủ tục cho khác sao cho chính xác, nhanh gọn, không làm mất thời gian của khách khi khác có nhu cầu đặt phòng, trả phòng. Đổi mới các thiết bị trong phòng khách sạn như hệ thống điều hòa, đèn, điện, mạng kết nối để thuận tiện cho khách có sử dụng nhất là các khách sạn cao cấp đạt chuẩn quốc tế. 3.2.2Về phía nhà nước Có những chính sách tạo điều kiện hỗ trợ, giảm thuế kinh doanh để đảm bảo tình hình kinh doanh của các khách sạn khi có nhu cầu đột biến. Tạo điều kiện tốt nhất về thủ tục cho những khách sạn đang có nhu cầu nâng cấp sao, nâng cấp chuẩn khách sạn. Xem xét các dự án đầu tư xây dựng khách sạn cao cấp mới, tạo điều kiện về thủ tục hành chính và pháp lý cho những tập đoàn, doanh nghiệp tiến hành thi công. Vì thị trường khách sạn cao cấp ở Việt Nam hiện nay là khá nóng.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docbai_thao_luan_ktdl_docx_1985.doc
Tài liệu liên quan