Đề tài Một số giải pháp nâng cao chất lượng công tác phát triển đảng viên tại chi bộ 11 trường mầm non thèn sin, xã thèn sin, huyện tam đường trong giai đoạn hiện nay

Tổ chức thực hiện giữ gìn an ninh trật tự trong cơ quan đơn vị và đảm bảo an toàn trật tự xã hội, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ quốc phòng toàn dân. Lãnh đạo đơn vị luôn đoàn kết nội bộ, nêu cao tình thần cảnh giác cách mạng, đấu tranh chống âm mưu “Diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch; bảo vệ tốt chính trị nội bộ và bảo vệ cơ sở vật chất nhà trường.

Chi bộ đã bám sát theo mục tiêu kế hoạch giáo dục của Bộ giáo dục Đào tạo qui định; bám sát theo các văn bản hướng dẫn của Huyện ủy, Đảng ủy xã, Phòng giáo dục và cơ quan cấp trên, xây dựng kế hoạch và triển khai kịp thời. Đảm bảo đúng theo chủ trương đường lối chỉ đạo của cấp uỷ Đảng. Nội dung kế hoạch hoạt động đều được thảo luận trong chi bộ, có sự xây dựng ý kiến và nhất trí cao trong tập thể đảng viên. Chi bộ đã tập trung chỉ đạo bộ phận chuyên môn, các tổ chức Đoàn thể xây dựng quy chế hoạt động của tổ chức đơn vị mình, xây dựng qui chế phối hợp, gắn kết trách nhiệm của từng cá nhân, từng tổ chức Đoàn thể trong vai trò thực hiện nhiệm vụ được giao. Nội bộ cơ quan, đoàn thể đoàn kết, luôn đấu tranh chống các quan điểm sai trái, tư tưởng cơ hội, thực dụng; kiên quyết đấu tranh ngăn chặn những hành vi trái với quan điểm, chủ trương đường lối của đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; kiên quyết loại bỏ những biểu hiện mất dân chủ, thiếu tinh thần trách nhiệm, tinh thần hợp tác và ý thức tổ chức kỷ luật kém, biểu hiện sự suy thoái về phẩm chất, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên. Chi bộ thường xuyên quan tâm, thúc đẩy các tổ chức đoàn thể kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, viên chức: Đa số cán bộ giáo viên đều có tinh thần trách nhiệm, gắn bó với nghề nghiệp, gắn bó với địa phương trong thực hiện nhiệm vụ giáo dục được giao; có sự giúp đỡ tận tình, đảm bảo sự công bằng đối với học sinh. Từ đó định hướng cho đoàn thể trong nhà trường giới thiệu những quần chúng ưu tú tham gia lớp tìm hiểu về đảng.

 

doc27 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 8253 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Một số giải pháp nâng cao chất lượng công tác phát triển đảng viên tại chi bộ 11 trường mầm non thèn sin, xã thèn sin, huyện tam đường trong giai đoạn hiện nay, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ông tác kết nạp đảng viên mới và đưa những người không đủ tiêu chuẩn đảng viên ra khỏi Đảng đều là những mặt công tác quan trọng trực tiếp xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên. Thứ hai, công tác đảng viên trực tiếp góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng. Xuất phát từ mối quan hệ biện chứng giữa đảng viên và tổ chức đảng, đảng viên là thành tố cấu thành nên tổ chức đảng, đảng viên tốt sẽ là điều kiện, là tiền đề, là cơ sở để xây dựng nên tổ chức đảng vững mạnh. Công tác đảng viên trực tiếp xây dựng đội ngũ đảng viên mạnh, nên góp phần có ý nghĩa quyết định nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng. Thứ ba, công tác đảng viên là một bộ phận hết sức quan trọng của công tác tổ chức xây dựng Đảng. Xây dựng Đảng vững mạnh về tổ chức không thể không chăm lo xây dựng đội ngũ đảng viên về số lượng, nhất là về chất lượng. Công tác đảng viên có chức năng, nhiệm vụ xây dựng Đảng vững mạnh về tổ chức. Công tác xây dựng Đảng nói chung và công tác đảng viên nói riêng vốn đã quan trọng, hiện nay càng hết sức quan trọng. Sự sụp đổ của CNXH ở Liên Xô và Đông Âu (1991) đã làm thay đổi cục diện chính trị thế giới. CNXH lâm vào thoái trào, phong trào cách mạng và phong trào cộng sản công nhân quốc tế đang đứng trước khó khăn. Chủ nghĩa đế quốc và các thế lực phản động trong và ngoài nước đang tìm mọi cách làm mất uy tín của Đảng, của chế độ; kích động chia rẽ nội bộ Đảng, chia rẽ nhân dân với Đảng; khuyến khích những phần tử chống đối, lôi kéo những người bất mãn, móc nối xây dựng cơ sở, tập hợp lực lượng chống phá cách mạng. Một số địa phương cơ sở có số lượng đảng viên đông nhưng tổ chức không mạnh. Đứng trước yêu cầu của thời kỳ đổi mới, đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, Đảng ta đã xác định xây dựng chỉnh đốn Đảng là nhiệm vụ then chốt. Trên cơ sở quán triệt các nguyên lý xây dựng Đảng kiểu mới, nắm vững mục tiêu, nguyên tắc, yêu cầu, phương châm xây dựng chỉnh đốn Đảng, cần kịp thời tổng kết kinh nghiệm xây dựng đội ngũ đảng viên của Đảng cộng sản Việt Nam để tìm ra những vấn đề có tính quy luật nhằm không ngừng nâng cao chất lượng của đội ngũ đảng viên trong thời kỳ đổi mới. 3. Tiêu chí và phương pháp đánh giá chất lượng đảng viên. 3.1. Tiêu chí đánh giá chất lượng đảng viên: Tư tưởng chính trị: Sự kiên định đối với đường lối đổi mới của Đảng, mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; trung thành với chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh. Việc chấp hành quan điểm, chủ trương, đường lối, nghị quyết của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước. Việc tuyên truyền, vận động gia đình và nhân dân thực hiện đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Tinh thần học tập nâng cao trình độ lý luận chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ và năng lực công tác. Phẩm chất đạo đức, lối sống: Tinh thần và kết quả thực hành tiết kiệm, đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu và các biểu hiện tiêu cực khác; việc giữ gìn tư cách, đạo đức, tính tiên phong, gương mẫu của người đảng viên, thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, chấp hành Quy định của Bộ Chính trị về những điều đảng viên không được làm. Việc giữ gìn sự đoàn kết thống nhất trong Đảng trên cơ sở Cương lĩnh chính trị và Điều lệ Đảng. Quan hệ với nhân dân, tôn trọng và phát huy quyền làm chủ của nhân dân; thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở. Thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao: Tinh thần trách nhiệm, kết quả thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao. Mối liên hệ với chi uỷ, đảng uỷ cơ sở và việc thực hiện nghĩa vụ công dân nơi cư trú. Sự tham gia xây dựng tổ chức đảng, chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội ở địa phương, cơ quan, đơn vị. Tổ chức kỷ luật: Thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ, tự phê bình và phê bình; ý thức tổ chức kỷ luật, phục tùng sự phân công, điều động của tổ chức. Việc thực hiện chế độ sinh hoạt đảng và đóng đảng phí theo quy định; thực hiện nội quy, quy chế của tổ chức đảng, cơ quan, các đoàn thể xã hội. 3.2. Phương pháp đánh giá chất lượng đảng viên: Phương pháp đánh giá: Trong buổi sinh hoạt Chi bộ để tiến hành đánh giá chất lượng đảng viên, đảng viên trình bày bản tự kiểm điểm theo 4 nội dung đánh giá quy định nêu trên và tự nhận xếp loại trước Chi bộ. Đối với Đảng bộ có tổ đảng thì đảng viên trình bày kiểm điểm trước tổ đảng, tổ đảng báo cáo nhận xét đảng viên với Đảng bộ. Đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ: Là những đảng viên thực hiện xuất sắc 4 nội dung nêu trên và được trên 1/2 số đảng viên chính thức của Đảng bộ biểu quyết hoặc bỏ phiếu kín, được Đảng bộ biểu dương hoặc được cấp trên khen thưởng. Số đảng viên này không vượt quá 15% tổng số đảng viên đủ tư cách hoàn thành tốt nhiệm vụ. Trường hợp Đảng bộ có dưới 7 đảng viên, nếu có đảng viên xuất sắc thì cũng chỉ có tối đa 01 đồng chí. Đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ: là những đảng viên phấn đấu hoàn thành tốt 4 nội dung nêu trên và được trên 1/2 số đảng viên chính thức của Đảng bộ biểu quyết hoặc bỏ phiếu kín tán thành. Đảng viên hoàn thành nhiệm vụ: là những đảng viên cơ bản thực hiện được 4 nội dung đánh giá nêu trên và được đa số đảng viên chính thức của Đảng bộ biểu quyết hoặc bỏ phiếu kín tán thành. Trong số đảng viên đủ tư cách, hoàn thành nhiệm vụ, Đảng bộ cần chỉ rõ những đảng viên còn có mặt hạn chế để kịp thời sửa chữa, khắc phục. Đảng viên vi phạm tư cách hoặc không hoàn thành nhiệm vụ: là những đảng viên đang chấp hành kỷ luật của đảng, chính quyền, đoàn thể từ khiển trách trở lên trong năm, hoặc phạm một trong các khuyết điểm sau và có trên 1/2 đảng viên chính thức trong Đảng bộ biểu quyết hoặc bỏ phiếu kín tán thành: Qua kiểm điểm, đánh giá, phát hiện ra đảng viên đó vi phạm tư cách đảng viên. Cơ quan quản lý đánh giá không hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn hoặc Đảng bộ đánh giá không hoàn thành nhiệm vụ được giao; Không chấp hành sự phân công của tổ chức hoặc gây mất đoàn kết nội bộ. CHƯƠNG II CHƯƠNG II: THỰC TRẠNG CÔNG TÁC PHÁT TRIỂN ĐẢNG VIÊN CỦA CHI BỘ 11 TRƯỜNG MẦM NON THÈN SIN 1. Đặc điểm tình hình Trường mầm non Thèn Sin thuộc Phòng giáo dục và Đào tạo Huyện Tam Đường - tỉnh Lai Châu được thành lập năm 2003 với nhiệm vụ chính là chăm sóc giáo dục trẻ lứa tuổi mầm non, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên trên mọi lĩnh vực đặc biệt là lĩnh vực chuyên môn, nghiệp vụ và đạo đức nhà giáo. * Về cơ cấu tổ chức của nhà trường - 01 Hiệu trưởng - 02 Phó hiệu trưởng - 02 tổ chuyên môn - 01 tổ hành chính văn phòng. * Các tổ chức chính trị - Chi bộ nhà trường có 15 đảng viên trong đó: đảng viên chính thức 13 đồng chí, đảng viên dự bị 02 đồng chí; Ban chi ủy gồm 3 đồng chí trong đó: 01 đồng chí bí thư, 01 đồng chí phó bí thư và 01 chi ủy viên. - Công đoàn trường gồm 30 đoàn viên; BCH có 03 đồng chí. - Đoàn TNCS Hồ Chí Minh 20 đồng chí, BCH 03 đồng chí. * Cơ sở vật chất của nhà trường Luôn nhận được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở xã, cụ thể nhà trường có Tổng diện tích đất: 7.451m2. Bình quân đất sử dụng 27,4m2/1trẻ. Công trình xây dựng: phòng học kiên cố: 17 phòng đạt 100%. * Thành tích nhà trường: Trong những năm gần đây nhờ sự nỗ lực cố gắng khắc phục mọi khó khăn phấn đấu vươn lên của tập thể CBGVNV trong toàn trường mà nhà trường đạt được một số thành tích sau: - Về thực hiện nhiệm vụ chuyên môn: Tổng số trẻ trong trường 286 cháu; Trong đó nhà trẻ 45/180 đạt tỷ lệ 25%; Mẫu giáo: 241/245 đạt tỷ lệ 98,3%, riêng trẻ 5 tuổi 82/82 đạt tỷ lệ 100%; Số trẻ được ăn bán trú: 286/286 đạt 100%. Tổng số nhóm trẻ, lớp mẫu giáo13 lớp. + Tỉ lệ trẻ được đảm bảo an toàn về thể chất và tinh thần: 100% + Tỉ lệ trẻ được khám sức khỏe định kỳ:100% + Tỉ lệ chuyên cần của trẻ: Toàn trường: 96,6%; Trẻ 5 tuổi: 98%. + Tỉ lệ trẻ phát triển bình thường theo cân nặng: 87,7%, riêng trẻ 5 tuổi: 73/82 đạt 89% + Tỉ lệ trẻ phát triển chiều cao bình thường: 88%, riêng trẻ 5 tuổi: 92%. + Tỷ lệ trẻ 5 tuổi được theo dõi, đánh giá theo bộ chuẩn phát triển trẻ 5 tuổi: 100%. + Tỷ lệ trẻ khuyết tật hòa nhập (1 trẻ 4 tuổi, 1 trẻ 5 tuổi) được đánh giá có tiến bộ 100%. + Tỷ lệ trẻ tham gia thi và đạt giải BKBN-BKT đạt 100% - Công tác xây dựng đội ngũ: nhà trường có tổng 30 CBGVNV trong đó biên chế 28 đồng chí; hợp đồng dài hạn 02 đồng chí. + Giáo viên giỏi các cấp 15 đồng chí đạt 62,5% + CSTĐCT: 01 đồng chí đạt 3% + CSTĐCCS: 10 đồng chí đạt 33% + LĐTT: 18 đồng chí đạt 60% + CBGVNV là người dân tộc 11 đồng chí. + Tổng số 15 đảng viên, dân tộc 03 đồng chí: trong đó chính thức 13 đồng chí; dự bị 02 đồng chí; Trình độ lý luận trung cấp 03 đ/c. - Về chuyên môn: Đại học 14 đồng chí; Cao đẳng 10 đồng chí; Trung cấp 04 đồng chí; Chưa qua đào tạo 02 đồng chí. 2. Thực trạng công tác phát triển đảng viên ở chi bộ 11 trường Mầm non Thèn Sin trong giai đoạn hiện nay. 2.1 Ưu điểm Chi bộ thường xuyên tổ chức sinh hoạt, quán triệt tới đội ngũ và đảng viên nhận thức sâu rộng và đúng đắn về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; mỗi cán bộ, đảng viên nêu cao tinh thần trách nhiệm, thực hiện tốt chương trình, kế hoạch công tác theo nghị quyết của chi bộ và nhà trường đề ra, cụ thể là: Quán triệt tinh thần nghị quyết của Đảng các cấp; Quy chế hoạt động của chi bộ, vai trò lãnh chỉ đạo của chi bộ đối với nhà trường và các tổ chức đoàn thể; Triển khai các chỉ thị, các văn bản qui phạm pháp luật tới đội ngũ cán bộ và đảng viên. Lãnh đạo đảng viên, cán bộ viên chức trong cơ quan phát huy tính chủ động sáng tạo; không ngừng cải tiến lề lối làm việc; đổi mới phương pháp làm việc, phương thức lãnh đạo, điều chỉnh phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng đảng viên, thúc đẩy từng cán bộ, đảng viên phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Lãnh đạo việc xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, phát huy quyền làm chủ của cán bộ, viên chức về đấu tranh chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí và các biểu hiện tiêu cực khác. Thúc đẩy tổ chức Công đoàn hoạt động có hiệu quả, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, cải thiện điều kiện làm việc của người lao động trong cơ quan đơn vị. Tổ chức thực hiện giữ gìn an ninh trật tự trong cơ quan đơn vị và đảm bảo an toàn trật tự xã hội, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ quốc phòng toàn dân. Lãnh đạo đơn vị luôn đoàn kết nội bộ, nêu cao tình thần cảnh giác cách mạng, đấu tranh chống âm mưu “Diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch; bảo vệ tốt chính trị nội bộ và bảo vệ cơ sở vật chất nhà trường. Chi bộ đã bám sát theo mục tiêu kế hoạch giáo dục của Bộ giáo dục Đào tạo qui định; bám sát theo các văn bản hướng dẫn của Huyện ủy, Đảng ủy xã, Phòng giáo dục và cơ quan cấp trên, xây dựng kế hoạch và triển khai kịp thời. Đảm bảo đúng theo chủ trương đường lối chỉ đạo của cấp uỷ Đảng. Nội dung kế hoạch hoạt động đều được thảo luận trong chi bộ, có sự xây dựng ý kiến và nhất trí cao trong tập thể đảng viên. Chi bộ đã tập trung chỉ đạo bộ phận chuyên môn, các tổ chức Đoàn thể xây dựng quy chế hoạt động của tổ chức đơn vị mình, xây dựng qui chế phối hợp, gắn kết trách nhiệm của từng cá nhân, từng tổ chức Đoàn thể trong vai trò thực hiện nhiệm vụ được giao. Nội bộ cơ quan, đoàn thể đoàn kết, luôn đấu tranh chống các quan điểm sai trái, tư tưởng cơ hội, thực dụng; kiên quyết đấu tranh ngăn chặn những hành vi trái với quan điểm, chủ trương đường lối của đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; kiên quyết loại bỏ những biểu hiện mất dân chủ, thiếu tinh thần trách nhiệm, tinh thần hợp tác và ý thức tổ chức kỷ luật kém, biểu hiện sự suy thoái về phẩm chất, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên. Chi bộ thường xuyên quan tâm, thúc đẩy các tổ chức đoàn thể kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, viên chức: Đa số cán bộ giáo viên đều có tinh thần trách nhiệm, gắn bó với nghề nghiệp, gắn bó với địa phương trong thực hiện nhiệm vụ giáo dục được giao; có sự giúp đỡ tận tình, đảm bảo sự công bằng đối với học sinh. Từ đó định hướng cho đoàn thể trong nhà trường giới thiệu những quần chúng ưu tú tham gia lớp tìm hiểu về đảng. Chi bộ thực hiện lãnh đạo nhà trường bằng chủ trương, nghị quyết và các biện pháp lớn. Chi bộ định hướng, quy hoạch công tác nhân sự cho bộ máy hoạt động nhà trường, các tổ chức đoàn thể; công tác dự nguồn quy hoạch cán bộ cho các nhiệm kì. Thường xuyên quan tâm phối hợp cùng ban lãnh đạo nhà trường BCH các đoàn thể trong việc chỉnh đốn lề lối làm việc, tác phong làm việc của cán bộ viên chức; xây dựng và thực hiện tốt nội quy của cơ quan; thực hiện văn hóa công sở đảm bảo môi trường văn minh, sạch đẹp. Tăng cường công tác kiểm tra đảng viên, phân công đảng viên theo dõi, giúp đỡ những quần chúng ưu tú và hàng tháng trong các buổi sinh hoạt chi bộ người giúp đỡ phải có báo cáo cụ thể kết quả thực hiện của người được theo dõi giúp đỡ, từ đó chi bộ sẽ nhận định, phân loại và xem xét có đề nghị hay không đề nghị các đồng chí đó được đứng trong hàng ngũ của Đảng. Đối với phong trào thi đua: Tiếp tục triển khai sâu rộng công tác thi đua, khắc phục bệnh thành tích, tăng cường công tác kiểm tra, phát hiện bồi dưỡng những nhân tố mới điển hình tiên tiến, xuất sắc. Tuyên truyền và nhân rộng các điển hình tiên tiến. Đã chỉ đạo tốt việc xây dựng kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học đảm bảo yêu cầu, phù hợp với điều kiện địa phương. 100% các đồng chí thực hiện nghiêm túc nội dung chương trình GDMN có sử dụng sách tăng cường tiếng việt và điều chỉnh nội dung dạy học phù hợp với đối tượng học sinh. Tổ chức tốt các hoạt động chuyên môn, tổ nhóm dự giờ thăm lớp thống nhất kế hoạch giảng dạy trên cơ sở đảm bảo chuẩn kiến thức kỹ năng của chương trình, củng cố và nâng cao chất lượng dạy học ở các lớp đảm bảo đánh giá sát thực tế. Ngay từ đầu năm học Chi bộ đã chỉ đạo nhà trường xây dựng kế hoạch thời gian. Trên cơ sở đó các tổ và các cá nhân chủ động xây dựng kế hoạch cho riêng từng tổ của mình sao cho phù hợp với từng lớp nhưng vẫn đản bảo tính thống nhất của chương trình và đảm bảo được chuẩn kiến thức kỹ năng. Do vậy các đồng chí từ các tổ đến các đồng chí đảng viên trực tiếp đứng lớp đều đảm bảo đúng kế hoạch thời gian của nhà trường đã xây dựng. Về kế hoạch giáo dục chi bộ đã cùng với tập thể cán bộ và GV bàn bạc cùng xây dựng do vậy rất phù hợp với điều kiện của nhà trường và đã được các cấp lãnh đạo có thẩm quyền góp ý kiến và phê duyệt đến cuối năm học đã thực hiện tốt theo kế hoạch đã đề ra. Thực hiện phương châm: Kỷ cương trong quản lý, thực chất trong đánh giá nhằm chấn chỉnh nề nếp, tăng cường hiệu lực quản lý để nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục, quán triệt thật sâu sắc yêu cầu về quản lý chất lượng giáo dục. Công khai chất lượng giáo dục đánh giá trung thực đội ngũ GV và học sinh. BGH phải chủ động, năng động, hiệu quả, tích cực tham mưu đề xuất ý kiến những vấn đề có tính chiến lược trong giáo dục. Tổ chức sinh hoạt chi bộ theo định kỳ, nhằm đánh giá kiểm điểm quá trình hoạt động của chi bộ trong từng tháng. Chi bộ đổi mới nội dung, hình thức sinh hoạt, bằng cách gửi dự thảo chương trình, kế hoạch cho các cán bộ, đảng viên góp ý trước khi ban hành. Phát huy vai trò tính tiền phong gương mẫu, mỗi cán bộ, đảng viên đã tích cực đóng góp ý kiến của mình, góp phần nâng cao chất lượng sinh hoạt của chi bộ, đảm bảo tính lãnh đạo, tính giáo dục và tính chiến đấu trong mỗi đảng viên và tập thể chi bộ. Chi bộ thường xuyên triển khai kịp thời và nhanh chóng các chỉ thị, nghị quyết của Đảng và ngành cấp trên, theo dõi và đánh giá chất lượng hoạt động trong từng lĩnh vực, từng giai đoạn. Xây dựng chương trình, kế hoạch phân công đảng viên phụ trách công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện Điều lệ Đảng, chấp hành nghị quyết, chỉ thị của Đảng; trong năm không có cán bộ, đảng viên có dấu hiệu vi phạm. Chi bộ đã chủ động giới thiệu cán bộ, đảng viên về giữ mối liên hệ, sinh hoạt nơi cư trú. Thường xuyên quán triệt, giáo dục cán bộ, đảng viên chấp hành nghiêm túc quy định nơi cư trú; tích cực tham gia sinh hoạt góp phần xây dựng tình làng, nghĩa xóm, xây dựng đời sống nông thôn mới ở khu dân cư. Chăm lo công tác phát triển đảng viên mới. Trong nhiều năm qua chi bộ đã làm hồ sơ cho 04 đến 08 quần chúng ưu tú và giới thiệu để tổ chức đảng cấp trên xem xét kết nạp vào đảng. Việc kiểm tra, giám sát đảng viên chấp hành Điều lệ Đảng luôn được duy trì. Kịp thời phê bình nhắc nhở đảng viên có biểu hiện vi phạm, để làm tốt công tác chính trị nội bộ, chi bộ kiên quyết đấu tranh chống quan liêu, cửa quyền, tham nhũng và các biểu hiện tiêu cực khác trong Đảng. Công tác giao ban với Đảng ủy xã luôn kịp thời và thường xuyên, tất cảc các báo cáo, bảng biểu do Đảng ủy yêu cầu đều được chi bộ xây dựng và báo cáo đúng, đủ, kịp thời. Việc thu Đảng phí luôn được đảm bảo đúng, đủ và kịp thời theo quy định. Do thực hiện tốt các khâu từ việc định hướng chỉ đạo, quan tâm giới thiệu quần chúng ưu tú đi học lớp tìm hiểu về đảng cũng như đặt ra chủ trương, kế hoạch phát triển đảng viên hằng năm cho đến việc thực hiện kế hoạch tạo nguồn, bồi dưỡng, xây dựng hồ sơ, xét duyệt hồ sơ; do đó, công tác phát triển đảng viên đã thu được những kết quả quan trọng, số lượng, chất lượng đảng viên không ngừng được nâng lên, cụ thể là: Số lượng đảng viên mới hằng năm tăng lên, năm sau cao hơn năm trước bổ sung lực lượng, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở Đảng, năm 2015 chi bộ có 9 Đảng viên và kết quả cụ thể từ cuối năm 2015 đến nay như sau: STT Năm Kế hoạch kết nạp đảng viên/năm Số đảng viên được kết nạp Tỷ lệ kết nạp so với kế hoạch đề ra 1 2015 01 02 200% 2 2016 02 02 100% 3 2017 01 02 200% Tổng cộng 04 06 200% Về chất lượng đảng viên: Hằng năm, Chi bộ đã tổ chức đánh giá, phân loại tổ chức đảng và đảng viên theo đúng quy định. Trong đó, đối với đảng viên, số đảng viên đủ tư cách hoàn thành tốt nhiệm vụ (bao gồm cả đảng viên đủ tư cách hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ) luôn chiếm tỷ lệ cao, tất cả các đảng viên dự bị các năm đều được chuyển chính thức đúng thời gian quy định cụ thể: Stt Nội dung phân loại, đánh giá Kết quả đánh giá phân loại 2015 2016 2017 11 Đảng viên đủ tư cách, hoàn thành tốt nhiệm vụ (Trong đó, đảng viên đủ tư cách, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ). 80% (25%) 85.7% (14.2%) 90.9% (18.1%) 12 Đảng viên đủ tư cách, hoàn thành nhiệm vụ. 20% 14.3% 9.1% 13 Đảng viên vi phạm tư cách. 0% 0% 0% Về tiêu chuẩn kết nạp đảng viên, Chi bộ nhà trường thực hiện nghiêm túc theo quy định của Điều lệ Đảng, các hướng dẫn của Trung ương và của Huyện Ủy Tam Đường; trong đó, đã đặc biệt nhấn mạnh tới tiêu chuẩn về năng lực, phẩm chất đạo đức và trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Vì vậy số đảng viên mới được kết nạp trong những năm qua có trình độ chuyên môn tương đối cao. Trong những năm qua, có một số ý kiến cho rằng trong điều kiện kinh tế thị trường, phát triển kinh tế hàng hoá nhiều thành phần, tình hình thế giới có nhiều diễn biến phức tạp, một bộ phận quần chúng nhân dân nhất là thanh niên có biểu hiện sống thực dụng, ít quan tâm đến các hoạt động chính trị, không có chí tiến thủ, không muốn phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam. Nhưng thực tế công tác phát triển đảng viên ở chi bộ 11 trường Mầm non Thèn Sin thuộc Đảng bộ xã Thèn Sin đã chứng minh phần lớn quần chúng, đa số đoàn viên thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh vẫn tin tưởng vào Đảng, gắn bó với Đảng, có nguyện vọng tha thiết được đứng trong hàng ngũ của Đảng. Đảng vẫn luôn có một sức hút đặc biệt, là môi trường thuận lợi để mỗi cán bộ, đảng viên được học tập, rèn luyện và phát triển. Đây chính là cội nguồn sức mạnh, khẳng định sự đúng đắn trong đường lối lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam. Tạo được sự tin tưởng, đồng thuận của cán bộ, đảng viên đối với các chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước. Công tác quản lý đảng viên, phân công công tác cho đảng viên, giới thiệu đảng viên về tham gia sinh hoạt nơi cư trú theo Quy định số 76-QĐ/TW, ngày 15/6/2000 của Bộ Chính trị được các cấp ủy và tổ chức đảng quan tâm. 2.2 Hạn chế Bên cạnh những thành tựu đã đạt được công tác phát triển đang viên của chi bộ 11 trường mầm non Thèn Sin trong những năm qua vẫn còn những hạn chế sau: Chất lượng sinh hoạt của Chi bộ tuy đã được quan tâm đổi mới song chưa nhiều, nội dung sinh hoạt còn nặng về công tác chuyên môn, công tác xây dựng Đảng, nâng cao chất lượng đảng viên tuy đã được quan tâm thường xuyên song chất lượng hiệu quả chưa cao, công tác vận động quần chúng còn nhiều hạn chế. Năng lực tổ chức điều hành của một số đảng viên cấp ủy còn hạn chế, còn thụ động, tính năng động, sáng tạo chưa cao. Đa số các đồng chí đảng viên trong chi bộ đều kiêm nhiệm thêm nhiệm vụ của nhà trường, hoạt động công tác đoàn thể, tổ khối mang tính kiêm nhiệm nên thời gian đầu tư cho công tác Đảng còn hạn chế, chưa sắp xếp công việc khoa học để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ như mong đợi. Công tác lãnh đạo và chỉ đạo của chi bộ đôi khi còn chưa sát sao. Chưa nêu cao tinh thần tự phê bình và phê bình, chưa kịp thời chỉ ra được những tồn tại của đảng viên để khắc phục. Chất lượng đội ngũ còn chưa đáp ứng theo nhiệm vụ chung hiện nay, tư tưởng của cán bộ giáo viên, đảng viên chưa thật sự yên tâm công tác, có biến động hàng năm. Một số đồng chí có chuyên môn nghiệp vụ nhưng tư tưởng còn không muốn được kết nạp vào đảng, chưa nhận thức rõ được tầm quan trọng của công tác đảng trong trường Mầm non. 2.3 Nguyên nhân * Nguyên nhân của ưu điểm Do có đường lối đúng đắn của Đảng được cụ thể hoá bằng các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Pháp luật Nhà nước. Chi bộ đã xác định rõ chức năng nhiệm vụ, xây dựng và thực hiện nghiêm chỉnh quy chế hoạt động của chi bộ. Trong chi bộ đã có sự phối kết hợp chặt chẽ, tạo nên sự đoàn kết, đồng thuận cao để lãnh đạo thực hiện và hoàn thành các nhiệm vụ. Chi bộ đã xác định được công tác xây dựng Đảng, nâng cao chất lượng đảng viên là nhiệm vụ then chốt. Nhiệm vụ trọng tâm và xuyên suốt là thực hiện tốt cuộc vận động xây dựng và chỉnh đốn Đảng, phát huy vai trò hạt nhân lãnh đạo của tổ chức Đảng, trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của chi bộ, quyết tâm xây dựng chi bộ ngày càng trong sạch vững mạnh Thường xuyên coi trọng công tác tuyên truyền giáo dục chính trị tư tưởng, nâng cao nhận thức cách mạng, quan điểm lập trường của Chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu cho đội ngũ cán bộ, đảng viên đáp ứng yêu cầu với sự nghiệp đổi mới của Đảng. Sự nghiệp đổi mới của Đất nước nói chung và sự phát triển của xã nói riêng, đã đạt được những thành tựu quan trọng, bộ mặt nhà trường ngày càng được đổi mới, đời sống mọi mặt của CBGVNV ngày càng được cải thiện. Điều đó đã khẳng định, đường lối đổi mới của Đảng là đúng đắn, là thiết thực và đem lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho nhân dân. Từ thực tiễn cuộc sống, thông qua các phong trào hành động cách mạng, nhiều quần chúng đã vươn lên trở thành nhân tố tích cực, đó là nguồn quan trọng để bồi dưỡng, phát triển Đảng. Chi bộ nhà trường đã quán triệt kịp thời, sâu rộng các Nghị quyết của Tỉnh uỷ, của huyện đặc biệt là của Đảng ủy xã Thèn Sin về công tác phát triển đảng viên đến các đảng viên trong chi bộ, cán bộ, công chức, quần chúng trong nhà trường... Có sự lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời của Đảng ủy, sự giúp đỡ của các ban, ngành về công tác phát triển đảng viên. Các tổ chức đoàn thể trong nhà trường đã có nhiều cố gắng trong việc đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, hướng về những điểm bản xa Trung Tâm, những giáo viên công tác lâu năm, có nhiều cống hiến và thành tích cao trong thực hiện nhiệm vụ, với những việc làm thiết thực đã thu hút được đông đảo quần chúng tham gia vào tổ chức, đã tạo ra nhiều phong trào phù hợp, là cơ sở để phát hiện và bồi dưỡng quần chúng tích cực để kết nạp vào hàng ngũ của Đảng. Chi bộ thường xuyên làm công tác tư tưởng khơi gợi tinh thần đoàn kết, nâng cao trình độ để đáp ứng với nhiệm vụ duy trì trường chuẩn Quốc gia mức độ 1 của nhà trường trong giai đoạn 2015 - 2020. Chi bộ đã chỉ đạo được nhà trường trong việc phối kết hợp trao đổi thông tin 2 chiều để từ đó phát hiện sớm những nhân tố điển hình, tiên tiến nhằm đưa vào nguồn quy hoạch, tăng cường bồi dưỡng để sớm được đứng vào trong hàng ngũ của Đảng. Đảng viên giữ cương vị lãnh đạo chủ chốt đều nêu cao ý thức, trách nhiệm quan tâm đến công tác Đảng, tôn trọng nguyên tắc tập trung dân chủ, nguyên tắc tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách. * Nguyên nhân của hạn chế Việc phân công công tác cho đảng viên tuy đã làm, nhưng chưa có sự kiểm tra thường xuyên, chưa có nhiều biện pháp tích cực để tạo điều kiện cho đảng viên phát huy tính tiên phong và nêu cao vai trò lãnh đạo của đảng. Việc đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ đối với đảng viên được phân công công tác ở Chi bộ chưa thường xuyên và còn chung chung. Công tác đảng viên và nâng cao chất lượng đảng viên của chi bộ mới chỉ được quan tâm một cách chung chung, chưa cụ thể, chưa đi vào chiều sâu. Do đội ngũ cán bộ trẻ, mới ra trường, kinh nghiệm giảng dạy ít, chưa có biện pháp, giải pháp phù hợp, công tác phối hợp với gia đình trong công tác giáo dục chưa đạt hiệu quả; phương pháp giảng dạy chưa sát với đối tượng học sinh. Do điều kiện, môi trường công tác và làm việc chưa đảm bảo, các phòn

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • dockhoa luan phat trien dang vien_12361680.doc
Tài liệu liên quan