Đề tài Một số giải pháp nâng cao chất lượng việc thực hiện đổi mới phương pháp dạy học tại trường Tiểu học Tân Hương I - Tân Kỳ trong giai đoạn hiện nay

MỤC LỤC

Mở đầu 1

Phần thứ nhất: Cơ sở lý luận và thực tiễn của việc bồi dưỡng phương pháp giảng dạy cho giáo viên tiểu học 3

I. Cơ sở lý luận 5

II. Cơ sở thực tiễn 8

Phần thứ hai: Thực trạng dạy học và chỉ đạo đổi mới PPDH ở huyện Tân Kỳ 10

I.Đặc điểm tình hình chung 10

II.Quá trình thực hiện việc chỉ đạo đổi mới PPDH trên địa bàn huyện Tân Kỳ trong thời gian qua

10

III. Một số vấn đề đặt ra cho công tác chỉ đạo cần giải quyết 16

Phần thứ ba: phương hướng và một số giải pháp chỉ đạo nhằm bồi dưỡng phương pháp giảng dạy cho giáo viên tiểu học tại huyện Tân Kỳ trong giai đoạn hiện nay16

I. Phương hướng 17

II. Một số giải pháp 18

Kết luận và kiến nghị 25

Tài liệu tham khảo 27

Mục lục 28

Xác nhận của lãnh đạo nơi công tác 29

 

 

 

 

 

doc30 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 7799 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Một số giải pháp nâng cao chất lượng việc thực hiện đổi mới phương pháp dạy học tại trường Tiểu học Tân Hương I - Tân Kỳ trong giai đoạn hiện nay, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
y phù hợp sẽ phát huy hiệu quả, trực tiếp ảnh hưởng đến chất lượng giờ dạy. Nhiều khi cùng một nội dung dạy học nhưng khi sử dụng các phương pháp khác nhau sẽ cho các kết quả khác nhau. Nếu không thay đổi nội dung dạy học thì việc thay đổi phương pháp cũng chẳng ích gì, ngược lại, nếu nội dung dạy học có khoa học, hiện đại mà không thay đổi phương pháp cho phù hợp thì chất lượng cũng chẳng thể hơn. Trong bối cảnh mới tốc độ phát triển vũ bão của khoa học kỹ thuật, lượng tri thức của nhân loại tăng lên nhanh chóng theo cấp số nhân. Khái niệm “ học vấn phổ thông” trong những năm đầu của thế kỷ 21đã khác rất xa so với 20 hay 30 năm về trước. Con đường đưa học vấn phổ thông đến với thế hệ trẻcũng được mở rộng với rất nhiều kênh thông tin khác nhau, mà kênh qua nhà trường chỉ là một trong số đó, cho dù có là kênh chính. Vì vậy những gì là hạn chế, lạc hậu của nội dung, chương trình và không loại trừ phương pháp đều phải được laọi bỏ để thay thế vào đó những gì là mới mẻ, cập nhật và phù hợp nhất làm sao mang lại hiệu quả cao nhất trong dạy học. Vậy việc đổi mới về nội dung, hình thức và phương pháp là đòi hỏi của thực tế khách quan, mang tính quy luật phổ biến mà mọi quốc gia, mọi nền giáo dục đều phải chấp thuận. Trong đó phải đổi mới phương pháp dạy học là khâu then chốt nhất. Phần thứ 2 Thực trạng chất lượng dạy học và chỉ đạo đổi mới Phương pháp dạy học ở trường Tiểu học Tân hương 1 I. Đặc điểm tình hình chung 1. Vài nét về tình hình địa phương Tân Hương là một xã mới thành lập từ năm 2005, được chia tách từ 3 xã : xã Nghĩa Hành, xã Kỳ Sơn và xã Hương Sơn là xã có tỷ lệ hộ nghèo cao chiếm tới hơn 41 %, giao thông đi lại tương đối thuận lợi, có tới 4 km đường mòn Hồ Chí Minh chạy qua, nhưng giao thông liên thôn, liên xóm thì khá phức tạp, lắm khe, nhiều suối chưa có đường bê tông mà chủ yếu là đường đất, đá mà chưa nắng thì đã khô bụi mù mịt, chưa mưa thì đã trơn như đổ mỡ, nhiều đoạn đường còn ngập lụt nước băng cả mấy ngày trời mới rút được, đây là sự cản trở không nhỏ tới công tác duy trì sĩ số HS của các nhà trường. Diện tích tự nhiên của toàn xã là 3127,46 ha, dân số 7538 người trong đó tôn giáo (385 hộ) 2000 người. Toàn xã chỉ có 15 xóm nhưng có tới 8 xóm vùng đặc biệt khó khăn được hưởng chương trình hỗ trợ 135 của Chính phủ. Tình hình dân trí của xã nhà còn thấp, không đồng đều, nên sự nhận thức về các Nghị quyết, chính sách của Đảng và Nhà nước còn hạn chế. Việc quan tâm đầu tư cho giáo dục đang rất khiêm tốn, còn nặng về tư tưởng ỷ lại, trông chờ vào các dự án. Kinh tế của xã nhà 100% dựa vào nghề nông, mức thu nhập bình quân thấp. Do đó, cơ sở vật chất các trường học còn thiếu thốn nhiều. xã có 3 trường học trong đó có 2 trường Tiểu học và 1 trường Mầm non, chưa có trường Trung học cơ sở. Các nhà trường hầu như chưa đủ phòng học, đặc biệt là trường Mầm non còn phải học tạm nhà hội trường của xóm. Thiếu trầm trọng vẫn là phòng chức năng. Trang bị phòng học sơ sài, thiếu điện thắp sáng, thiếu các phương tiện dạy học gây không ít khó khăn cho giáo viên khi giảng dạy... Tình hình giáo dục của trường Tiểu học Tân Hương 1 hiện nay Cùng với tình hình phát triển giáo dục chung của huyệnTân Kỳ, trong những năm gần đây trường Tiểu học Tân Hương 1 có những bước phát triển rõ rệt.Toàn trường hiện nay có 10 lớp, trong đó: Khối 5 - 2 lớp , Khối 4 - 2 lớp , Khối 3 - 2 lớp , Khối 2 - 2 lớp , Khối 1 - 2 lớp. Tỷ lệ trẻ 6 tuổi vào lớp 1 đạt 100%. Năm 2004 trường đã được công nhận đạt chuẩn phổ cập tiểu học đúng độ tuổi. Trường có tổng số cán bộ, giáo viên, nhân viên là 26 đồng chí. Trong đó Đại học 11 đồng chí; Cao đẳng 6 đ/c: Hiện nay, nhà trường đang tập trung giữ vững và nâng cao chất lượng giáo dục, đặc biệt là thực hiện tốt việc đổi mới chương trình giáo dục phổ thông. Hiện tại nhà trường đang thực hiện các đề án về giáo dục, đặc biệt là đề án nâng cao chất lượng giáo dục, xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia(theo quy định của Bộ GD&ĐT) vào tháng 5 năm 2010. II. Quá trình thực hiện đổi mới phương pháp dạy học tại trường Tiểu học Tân Hương 1- huyện Tân Kỳ trong 4 năm qua Từ khi Bộ GD&ĐT triển khai chương trình và SGK mới năm 2002, trường Tiểu học Tân Hương 1 đã có kế hoạch chỉ đạo việc đổi mới PPDH nói chung và PPDH phát huy tính tích cực học tập của học sinh nói riêng. Ban giám hiệu nhà trường và GV đều nhận thức được việc đổi mới PPDH và dạy học phát huy tính tích cực học tập của học sinh là rất quan trọng. Qua từng năm thay sách, trường đã chú trọng công tác bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên khá cụ thể. + Tổ chức cho giáo viên nghiên cứu tài liệu của Bộ Giáo dục và Đào tạo về chủ trương đổi mới phương pháp dạy học. + Tổ chức cho giáo viên học tập tiếp thu chuyên đề đổi mới phương pháp dạy học. Tổ chức lớp học, mời chuyên viên phòng Giáo dục giảng dạy để nắm hệ thống kiến thức lý thuyết về các phương pháp dạy học, nhất là các phương pháp dạy học mới. + Tổ chức cho giáo viên xem băng hình về những tiết dạy thể nghiệm để học tập và rút kinh nghiệm. + Tiến hành cho giáo viên dạy thể nghiệm tất cả các môn học và tổ chức rút kinh nghiệm. Bên cạnh đó nhà trường còn lựa chọn những đồng chí giáo viên có trình độ, năng lực chuyên môn giỏi dạy mẫu, dạy thể nghiệm để Giáo viên cùng nhau học tập, trao đổi thảo luận rút kinh nghiệm trong đổi mới PPDH. + Tăng cuờng dự giờ thăm lớp, học tập chuyên môn dưới nhiều hình thức.Yêu cầu mỗi giáo viên dự giờ ở các lớp ít nhất 1 tiết/ tuần. Dự đủ số môn, có ghi chép đầy đủ, nhận xét đánh giá và cuối tháng có tổng hợp báo cáo hiệu trưởng. Làm như vậy, giáo viên sẽ luôn có ý thức chuẩn bị giảng dạy tốt. + Đi liền với đổi mới phương pháp là sử dụng các phương tiện dạy học. Vì vậy, trường cử GV giỏi Tỉnh tập huấn cho giáo viên về cách sử dụng các phương tiện, đồ dùng dạy học của từng lớp, từng môn học, từng bài học. + Tổ chức các đợt phát động làm đồ dùng dạy học. Một số giáo viên đã biết tận dụng những vật liệu có sẵn, dễ kiếm, rẻ tiền ở địa phương để xây dựng cho mình bộ đồ dùng dạy học. + Khuyến khích và tạo điều kiện cho giáo viên đi học vi tính, sử dụng vi tính thành thạo để soạn bài . + Công tác kiểm tra đánh giá được tiến hành khá kịp thời, khoa học, vì thế sớm phát hiện ra những sai sót để uốn nắn, đồng thời động viên khuyến khích những giáo viên tích cực trong việc đổi mới PPDH. Trong quá trình triển khai thực hiện đổi mới PPDH, chúng tôi nhận thấy đã đạt được những kết quả và những hạn chế như sau: 1. Những kết quả đạt được và nguyên nhân a) Những kết quả đạt được: - Trong những năm qua được sự quan tâm chỉ đạo giúp đỡ tận tình của Phòng GD&ĐT Tân Kỳ, sự quan tâm của UBND xã Tân Hương, sự chỉ đạo sâu sát của Ban giám hiệu nhà trường, sự kết hợp chặt chẽ giữa các tổ chức đoàn thể trong và ngoài nhà trường, phong trào thi đua dạy tốt - học tốt trong nhà trường đã dấy lên rầm rộ. Việc đổi mới chương trình giáo dục phổ thông và thay sách giáo khoa đã được Đảng uỷ, chính quyền địa phương, các tổ chức đoàn thể quan tâm tạo sức mạnh đồng bộ giúp nhà trường xây dựng cơ sở vật chất, phòng học, mua sắm thiết bị cho học sinh … tạo điều kiện cho giáo viên đổi mới PPDH. Bảng 1: Số lượng phòng học của trường tiểu học Tân Hương 1 Năm học Số lớp Phòng học số phòng Trong đó Kiên cố Cấp 4 xuống cấp Phòng tranh 2005 – 2006 12 12 0 12 12 0 2006 – 2007 11 12 0 12 12 0 2007 – 2008 11 11 0 12 7 0 2008 – 2009 10 11 0 12 7 0 Qua những số liệu đã được thống kê chúng ta thấy tổng số phòng học xuống cấp giảm dần; trong năm học 2009 - 2010 trường được xây dựng 8 phòng học hai tầng, hiện đang thi coong với dự án tài trợ của Hội đồng Phi chính phủ. Đây là điều kiện thuận lợi giúp giáo viên sử dụng không gian lớp học làm phương tiện dạy học, thực hiện đổi mới phương pháp thuận lợi hơn. - Trình độ quản lý cũng như trình độ của giáo viên được nâng lên nhiều. Giáo viên ai nấy đều lo lắng học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiêph vụ. Số giáo viên đạt chuẩn và trên chuẩn ngày càng cao. Năng lực giảng dạy của giáo viên ngày càng tiến bộ. Học sinh ngoan ngoãn, chăm chỉ học tập, tự giác, trung thực và tin tưởng hơn vào thầy cô giáo. Chất lượng giáo dục nâng lên qua các năm. Nền nếp sinh hoạt của của trường ngày càng đi vào quỹ đạo tốt, cảnh quan trường học ngày càng đổi mới. Mạng lưới trường học đã ở giai đoạn khá ổn định. Bảng 2: Trình độ cán bộ giáo viên trường Tiểu học Tân Hương 1 Năm học Tổng số CBGVNV Trình độ quản lý Trình độ giáo viên Tổng số Trung cấp CĐ ĐH Trên ĐH Tổng số Sơ cấp Trung cấp CĐ ĐH Trên ĐH 2005 - 2006 24 2 1 0 1 0 22 0 10 3 9 0 2006 - 2007 25 2 1 0 1 0 21 0 6 5 10 0 2007 - 2008 26 2 1 1 1 0 20 0 3 6 11 0 2008 - 2009 26 2 0 0 2 0 20 0 3 6 11 0 Số liệu thống kê trên cho thấy trình độ giáo viên ngày càng nâng lên. Trình độ của cán bộ quản lý đạt trên chuẩn 100%. Số cán bộ quản lý và giáo viên có trình độ trên chuẩn chiếm tới 86,4%. Phong trào học tập nâng cao trình độ đang được hưởng ứng sôi nổi. Tuy nhiên, số cán bộ quản lý và giáo viên trên đại học không có. Hiện tại có 2 đ/c (1 cán bộ quản lý và 1giáo viên) đang học trung cấp lý luận chính trị chuẩn bị tốt nghiệp. - Ban giám hiệu nhà trường khá năng động, sáng tạo trong việc chỉ đạo thực hiện thay sách giáo khoa cũng như đổi mới PPDH. - Đa số giáo viên đã xác định được tầm quan trọng của việc đổi mới PPDH. Một bộ phận giáo viên đã có sự sáng tạo trong việc lựa chọn và sử dụng các PPDH. Có nhiều giờ dạy tạo gây được sự hứng thú học tập cho học sinh. Một số giáo viên đã đạt giáo viên dạy giỏi cấp huyện, cấp tỉnh. Bảng 3: Thống kê giáo viên dạy giỏi các cấp Năm học Tổng số GV Đạt danh hiệu dạy giỏi các cấp Tỉnh Huyện Trường SL SL SL SL SL TL% 2005 - 2006 22 2 4 10 10 4 18,0 2006 - 2007 21 2 4 10 10 4 19,0 2007 - 2008 20 3 0 10 10 0 0,0 2008 - 2009 20 2 0 3 3 0 0,0 Bảng thống kê cho thấy số giáo viên dạy giỏi các cấp có tăng lên qua các năm, chất lượng chuyên môn của giáo viên ngày càng tiến bộ. Đặc biệt là phong trào phấn đấu trở thành giáo viên dạy giỏi thực sự đến với mỗi giáo viên. Mặc dù còn gặp rất nhiều khó khăn trong việc thực hiện chương trình mới, song hầu hết giáo viên đều nhiệt tình, say sưa với nghề nghiệp, nỗ lực phấn đấu hết mình, vươn lên đạt nhiều thành tích cao. Có giáo viên là giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, cấp huyện. nhiều năm liền như đ/c : Hứa Thị Hoài 6 năm liên tục là GV giỏi Tỉnh, đ/c Nguyễn Thị Hồng 3 năm liền là GV giỏi Tỉnh ,..Số giáo viên yếu hàng năm không còn. b) Nguyên nhân của những kết quả trên: - Để nhà trường Tiểu học Tân Hương 1 có được kết quả trên là nhờ sự chỉ đạo sâu sát của Phòng GD&ĐT Tân Kỳ, sự năng động sáng tạo trong quá trình quản lý chỉ đạo của Ban giám hiệu nhà trường, sự quan tâm và phối kết hợp của Đảng uỷ, chính quyền địa phương và nhân dân trong xã. Sự cố gắng không mệt mỏi của đội ngũ cán bộ giáo viên nhân viên trong nhà trường. Sự đồng tình ủng hộ của Hội cha mẹ học sinh - Ban giám hiệu nhà trường đã có kế hoạch chỉ đạo khá cụ thể trong từng năm học và tổ chức thực hiện tốt kế hoạch đã đề ra. - Giáo viên trong toàn trường có chuyển biến rõ rệt, nhận thức ngày càng sâu sắc hơn vai trò, vị trí của mình trong coong tác giáo dục. Có tinh thần trách nhiệm cao, có ý thức xây dựng tập thể đoàn kết. Giáo viên ngày càng tự tin hơn, phát huy tốt hơn tính dân chủ trong công việc và trong kiểm tra đánh giá. 2. Những hạn chế , tồn tại và nguyên nhân a) Những hạn chế còn tồn tại: - Cơ sở vật chất còn thiếu thốn nhiều nhất là các phòng chức năng chưa có. Phòng học chưa đạt chuẩn. Cảnh quan môi trường sư phạm chưa đạt yêu cầu như công trình vệ sinh còn tạm bợ, hệ thống cây xanh, bồn hoa cây cảnh còn nghèo. đã gây không ít khó khăn cho giáo viên trong việc sử dụng không gian lớp học, môi trường cảnh quan, các phòng chức năng để làm phương tiện dạy học hoặc tổ chức cho học sinh học theo nhóm … khó tiến hành được. Một số GV do tuổi cao, có những giáo viên là giáo viên hợp đồng 9 – 10 năm nay, đồng lương quá ít ỏi nên hạn chế lòng nhiệt tình, tâm huyết với nghề. Năng lực của một số GV còn hạn chế, ý thức chưa cao, nhận thức còn mờ nhạt trong vấn đề đổi mới PPDH. Việc vận dụng các điều kiện cụ thể của đơn vị để thực hiện đổi mới PPDH còn nhiều hạn chế, thiếu thực tế, bàng quang, thiếu chí tiến thủ. Có những giáo viên tỏ ra lúng túng khi dạy học theo PPDH mới. Chất lượng dạy học ở một số lớp đang thấp, số học sinh yếu còn nhiều, nhất là các lớp ở vùng lẻ, đối với lớp 4,5 .. Học sinh con hộ nghèo quá đông, một số gia đình chưa quan tâm chăm lo cho việc học hành của các cháu, còn khoán trắng cho nhà trường. Nhà trường duy trì tốt hoạt động dự giờ, thăm lớp kiểm tra khảo sát chất lượng dạy học, qua đó nắm bắt tình hình việc vận dụng đổi mới PPDH như thế nào để kịp thời điều chỉnh, giúp GV dạy học tốt hơn . Kết quả khảo sát như sau. Bảng 4: Thống kê chất lượng dạy và học qua khảo sát Năm học Số tiết dự Xếp loại Số HS khảo sát Chất lượng Giỏi Khá TB Yếu Đạt Y/C trở lên Yếu 2005 - 2006 50 1 = 2% 35 = 70 % 10 = 20% 4 = 8 % 110 89 = 80,9% 21 = 19,1% 2006 - 2007 45 3 = 6,6 % 35 = 78 % 6 = 13,2 % 1= 2,2 % 95 81 = 85,3% 14 =14,7% 200 7- 2008 60 5 = 8,3 % 50=83,3 % 5 = 8,4 % 0 = 0 % 126 114 = 90,5% 12 = 9,5% 2008 - 2009 55 5 = 9 % 46= 83,9% 3 = 5,4% 1 = 1,8 % 116 10 = 92,2% 9 = 7,8 % Qua dự giờ thăm lớp chúng tôi nhận thấy giáo viên còn bị động thiếu bình tĩnh, tự tin; chưa xâu chuỗi được kiến thức theo hệ thống kiến thức lô gich của của mạch kiến thức bài trước bài sau, lớp trước, lớp sau, còn vấp phải trường hợp HS đã học nhưng GV vẫn sa vào khai thác tìm hiểu mổ xẻ quá kỹ. Chưa nắm chắc trọng tâm để dạy có điểm nhán , Bài học còn dàn trải, khô khan. Giáo viên phụ thuộc quá nhiều vào thiết kế, sa vào thuyết giảng, kỹ năng tổ chức các trò chơi học tập còn niều hạnchế, Hình thức tổ chức lớp học còn nghèo nàn. Một số GV còn dạy học theo kiểu trình diễn cho người dự xem chứ chưa chú trọng vào đối tượng người học. Phân bố thời gian chưa hợp lý, thường bị thiếu thời gian nhất là những tiết như Tập làm văn, Luyện từ và câu. Lịch sử, đạo đức. GV chưa khai thác hết dụng ý của sách giáo khoa đặc biệt là những tiết có nhiều kênh hình. Vì thế số tiết dạy giỏi còn ít, số tiết đạt khá chưa nhiều, số tiết dạy trung bình và yếu vẫn còn. Học sinh còn thụ động học tập, chuẩn bị bài đối phó để kiểm tra, nắm chưa chắc kiến thức, còn học thuộc vệt. Kỹ năng giải toán còn non. Học sinh thiếu phương pháp tự học. Suy luận còn kém. Khả năng tư duy chưa cao. Thiếu sáng tạo chưa thực sự mày mò học tập.... Đánh giá chung : Các tiết dạy vẫn còn nặng nề, học sinh mệt mỏi dẫn đến chất lượng chưa cao. Việc đổi mới PPDH chưa có hiệu quả thực sự. b) Nguyên nhân của những hạn chế trên: - Một bộ phận GV tuổi đã nhiều, ngại thay đổi, suy nghĩ thiếu trách nhiệm co rằng không còn mấy thời gian công tác nên chỉ kéo dài thời gian chờ đến ngày nghỉ hưu. - Một số giáo viên là những đồng chí hợp đồng ngắn hạn đã chín, mười lương mỗi tháng chỉ từ 3000.000 đến 5000.000 với giá cả thị trường khủng hoảng như trong thời gian qua thì sao mà an tâm công tác cho tốt được. - Đa phần giáo viên của trường là giáo viên từ khắp các miền trong huyện thậm chí có cả giáo viên ngoại huyện về công tác, nhà xa, đi lại khó khăn nên phần nào quỹ thời gian đầu tư cho dạy học cũng bị hạn chế. - Do đời sống của nhân dân Tân Kỳ còn nghèo, thu nhập thấp nên việc đầu tư cho xây dựng cơ sở vật chất còn hạn chế. - Một bộ phận giáo viên trong dạy học quá lệ thuộc còn xem sách giáo khoa là pháp lệnh , xem sách giáo viên như là cây gậy dò đường cho công tác giảng dạy của mình. Họ còn lệ thuộc quá lớn vào tài liệu tham khảo mà thiếu tự tin vào chính mình. chưa xác định được nội dung cơ bản. trọng tâm của mỗi bài cần đạt khi dạy thường sa vào trình bày hết toàn bài trong sách giáo khoa, kể cả phần học sinh có thể tự học dẫn đến tiết dạy quá về mặt thời gian mà không đạt yêu cầu. - Một số giáo viên còn quan niệm đổi mới PPDH, phải hỏi thật nhiều, để học sinh trả lời là học sinh sẽ nắm được bài, giáo viên đã biến giờ học thành “ hỏi - trả lời ” khiến tiết học nặng nề hơn. Giáo viên chưa tin tưởng vào khả năng tiếp thu của học sinh, luôn gò học sinh làm theo ý thầy. Trả lời cũng phải theo cách diễn đạt như ý thầy, vì thế mà thui chột đi ý tưởng sáng tạo của trẻ. Trong giáo viên còn tồn tại sự dựa dẫm, chờ đợi chỉ đạo và cả sự làm mẫu của cấp trên. - BGH nhà trường do áp lực công việc quá lớn nên chưa thật sự có sự chỉ đạo thật cụ thể cho GV trong định hướng đổi mới PPDH, Sự hướng dẫn đổi mới PPDH của lãnh đạo phòng GD & ĐT chưa thực sự cụ thể, mới chỉ mang tính chất chỉ đạo trên văn bản, chung chung cho mọi nhà trường và mọi GV, và có khi chỉ là lên kế hoạch rồi kiểm tra việc thực hiện kế hoạch đó ra sao thậm chí có lúc còn chỉ nhận kết qủa thực hiện cũng bằng văn bản của các nhà trường gửi lên mà không có sự kiểm tra xem trên thực tế GV đã chấp hành như thế nào. Việc phòng GD&ĐT không có sự hướng dẫn cụ thể cho các trường phải tiến hành như thế nào.Nhận báo cáo lại bằng giấy tờ nên tình trạng báo cáo chạy theo thành tích vẫn diễn ra đều đặn và vì thế mà việc học sinh ngồi nhầm lớp, học sinh yếu kém vẫn tồn tại ,không thuyên giảm theo đúng thực chất. Dẫn tới các nhà trường còn gặp không ít lúng túng trong khâu chỉ đạo giáo viên mình thực hiện đổi mới PPDH. - Việc đổi mới PPDH có khi chỉ rộ lên trong từng giai đoạn (thi giáo viên dạy giỏi, thao giảng, …) chứ chưa thực sự đi vào từng tiết dạy hàng ngày của mỗi giáo viên. - Cán bộ quản lý nhập cuộc chỉ với cương vị là người chỉ huy mà không như người bạn đối với GV, Giáo viên ngại phải trao đổi những vướng mắc với cấp trên mình. Giáo viên chưa thật sự cởi mở để giải bày những khó khăn trong công tác giảng dạy với lãnh đạo, vì một mặt cũng do năng lực của người quản lý chưa đủ tầm cho giáo viên tin tưởng, mặt khác BGH còn tạo khoảng cách uy quyền quá lớn trong giáo viên. Mặt khác nữa BGH chưa được chú trọng lắm trong việc thực hiện đổi mới PPDH, nếu có thì cũng chưa đề ra được biện pháp quản lý hiệu quả giúp giáo viên vượt qua căn bệnh chây lười, ngại thay đổi. Có cán bộ quản lý do bận quá nhiều việc nên ít có thời gian dự giờ đi sâu, đi sát, tháo gỡ kịp thời những băn khoăn vướng mắc của giáo viên. Giáo viên hiện nay ồ ạt giấy lên phong trào soạn bài vi tính đó là dấu hiệu tốt nhưng điều đáng tiếc là họ còn nhầm lẫn giữa việc sử dụng công nghệ thông tin, sử dụng phương tiện hiện đại là đổi mới phương pháp giảng dạy. Có hiệu trưởng cho rằng soạn bài bằng máy vi tính, dạy học bằng giáo án điện tử là đổi mới PPDH mà không hiểu rằng mục đích quan trọng nhất của đổi mới PPDH, (nên ép buộc 100% GV đi học và sạon bài bằng vi tính không cho soạn tay) là biến người học thành chủ thể, phát huy tính tích cực, chủ động của người học để chiếm lĩnh tri thức, sáng tạo, đạt hiệu quả cao trong học tập. Còn giáo án điện tử hay thảo luận nhóm … chỉ là biện pháp, phương tiện để đạt được mục đích nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục. Không nên quá câu nệ vào hình thức, đánh đồng giữa phương tiện và mục đích. Do đời sống của nhân dân xã Tân Hương còn quá nghèo, tỷ lệ xóm nghèo là 8 / 15 xóm chiếm tới 53,0 %, Hộ nghèo được hưởng trợ cấp của nhà nước lên tới > 41,0 % . Bản thân những gia đình này, nói riêng và xã nhà nói chung còn phải nhận sự hỗ trợ của nhà nước nên nói gì đến việc đầu tư cho giáo dục để xây dựng cơ sở vật chất. Cơ sở vật chất nhà trường có được là nhờ sự đầu tư, hỗ trợ của nhà nước. Nhân dân đóng góp chỉ là rất nhở, đây cũng chính là mặt hạn chế lớn của công tác xã hội hóa trên địa bàn xã Tân Hương. Công tác xã hội hóa của các tổ chức xã hội trên địa bàn xã chưa tốt, chưa kịp thời động viên GV và HS có thành tích trong phong trào thi đua dạy tốt – Học tốt. Các tổ chức chưa thật sự nhập cuộc vào công tác giáo dục. Từ những nguyên nhân trên chúng tôi rút ra một số vần đề cần tập trung làm tốt trong công tác chỉ đạo thực hiện đổi mới PPDH như sau : III. Những vấn đề đặt ra trong công tác chỉ đạo thực hiện đổi mới phương pháp giảng dạy của giáo viên trường Tân Hương I Một là : Nhà trường cần chăm lo tới công tác giáo dục chính trị, tư tưởng đạo đức cho tất thảy cán bộ, giáo viên, nhân viên và phụ huynh, học sinh.nâng cao nhận thức. Hai là : Có biện pháp chỉ đạo việc học tập, nâng cao nhận thức đúng đắn về vấn đề Đổi mới PPDH trong giai đoạn tiếp theo, giai đoạn Hội nhập kinh tế quốc tế, gai đoạn Khoa học công nghệ đang phát triển như vũ bão. Ba là: Nhà trường cần phải có kế hoạch chỉ đạo thật cụ thể, chi tiết về việc thực hiện đổi mới PPDH của trường mình. Bốn là : Ban lãnh đạo Phòng GD&ĐT, BGH nhà trường phối hợp và có kế hoạch chỉ đạo việc kiểm tra, giám sát, đánh giá đúng thực chất, chất lượng dạy học của các nhà trường, đặc biệt là việc thực hiện dạy học theo phương pháp mới. Trong kiểm tra có nhận xét, tổng kết, rút kinh nghiệm cụ thể và có hướng giải quyết những vấn đề của hậu kiểm tra. Năm là: Nhà trường cần làm tốt công tác tuyên truyền vận động các tổ chức tham gia công tác xã hội hóa giáo dục. Tham mưu, phối hợp với lãnh đạo địa phương xây dựng cơ sở vật chất để đảm bảo tiêu chuẩn trường chuẩn quốc gia, tạo điều kiện cho giáo viên thực hiện tốt đổi mới PPDH. Sáu là: Bản thân mỗi GV không ngừng tự học, tự bồi dưỡng nâng cao nhận thức về vai trò, vị trí của Đổi mới PPDH , nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu giáo dục trong giai đoạn hiện nay. Mỗi Giáo viên cần làm tốt công tác phối hợp giáo dục giữa Gia đình – nhà trường và xã hội. Phần Thứ 3 Phương hướng và một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng việc thực hiện đổi mới phương pháp dạy học tại trường Tiểu học Tân Hương I - Huyện Tân Kỳ trong giai đoạn hiện nay Phương hướng: Để việc đổi mới PPDH không chỉ là phong trào, để nó không chỉ được nhìn thấy trên bề nổi mà còn được nhân rộng trong nhà trường, trong từng lớp và trở thành thói quen của mỗi người thầy, cô giáo nhằm nâng cao thực sự chất lượng dạy học của trường Tiểu học Tân Hương1-Tân Kỳ, chúng tôi đề ra phương hướng, chỉ tiêu phấn đấu như sau: 1. Về công tác chỉ đạo của nhà trường : Nhà trường tham mưu, phối hợp với các cấp lãnh đạo Phòng, Sở GD&ĐT, tổ chức cho cán bộ, giáo viên của trường được học tập nâng cao trình độ lý luận chính trị, chuyên môn nghề nghiệp. Có cơ chế hỗ trợ, tạo điều kiện cho cán bộ, giáo viên học nâng chuẩn đào tạo. Phấn đấu có 1 đồng chí quản lý và 1 giáo viên có trình độ trên chuẩn. Thường xuyên mở các đợt tập huấn, chuyên đề, hội thảo bồi dưỡng PPDH cho giáo viên ít nhất là hai tuần (Tuần nghỉ học giữa kỳ ), và những lần sơ tổng kết thực hiện chuyên đề,.... Có cơ chế bồi dưỡng giáo viên từ đầu mỗi năm học và tạo mọi điều kiện cho giáo viên thực hiện tốt đổi mới PPDH, tham gia các kỳ thi Giáo viên dạy giỏi cấp Huyện, cấp Tỉnh. Chỉ tiêu : có 3 đ/c đến 5 đ/c Giáo viên giỏi Tỉnh, 5 đ/c GV giỏi Huyện . 2. Về phía giáo viên : Nâng cao chất lượng đội ngũ, phấn đấu có nhiều giáo viên giỏi các cấp. Tổ chức viết sáng kiến kinh nghiệm về đổi mới PPDH và nhân rộng đại trà áp dụng vào dạy học thực tế của trường. Phấn đấu 100% giáo viên sử dụng thành thạo vi tính để áp dụng Đổi mới PPDH hiệu quả hơn. Về phía Học sinh : Nâng cao chất lượng học sinh đảm bảo đạt chuẩn theo yêu cầu, lên lớp thực chất, học thực chất để nâng chất lượng đại trà lên tới 97 – 99 % , phát triển chát lượng mũi nhọn. Hằng năm có tỷ lệ học sinh giỏi các cấp đông hơn. Tổ chức cho học sinh tham gia giải toán Vi - ô - lim – pic qua mạng Intenet. một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng việc thực hiện đổi mới phương pháp dạy học Giải pháp thứ nhất: Chăm lo bồi dưỡng, giáo dục chính trị, tư tưởng, chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ quản lý và giáo viên. 1. Tổ chức cho giáo viên học tập, quán triệt các văn bản chỉ thị, nghị quyết, về chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước nói chung về các văn bản hướng dẫn thực hiện Đổi mới phương pháp dạy học nói riêng. Học tập tất cả các văn bản có liên quan đến công tác giáo dục và đào tạo; hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học của Bộ GD&ĐT, Sở GD&ĐT Nghệ An, của phòng GD&ĐT Tân Kỳ , của trường Tân Hương 1. 2. Nâng cao nhận thức đổi mới phương pháp dạy học theo hướng tích cực hóa hoạt động của học sinh, phát huy tính tích cực, chủ động,sáng tạo của học sinh. Từ lối quen thuyết giảng, không ít GV chỉ chạy theo khối lượng kiến thức có trong sách giáo khoa, không quan tâm đến việc tìm ra những biện pháp tác động đến quá trình nhận thức của học sinh. Đây là rào cản thứ hai của GV khi đổi mới PPDH. Bản chất của việc dạy học là làm cho học sinh chủ động tiếp thu, dễ hiểu, dễ nhớ kiến thức. Học sinh tiếp thu kiến thức không phải chỉ qua kênh nghe, kênh nhìn mà còn phải được tham gia thực hành ngay trên lớp hoặc được vận dụng, trao đổi thể hiệnsuy nghĩ, chính kiến của mình Từ xa xưa người phương Đông đã có câu: “Tôi nghe thì tôi quên, tôi nhìn thì tôi nhớ, tôi làm thì tôi hiểu”. Những kết quả nghiên cứu khoa học hiện đại cũng cho thấy: HS chỉ có thể nhớ được 5% nội dung kiến thức thông qua đọc tài liệu. Nếu ngồi thụ động nghe thầy giảng thì nhớ được 15% n

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docMột số giải pháp nâng cao chất lượng việc thực hiện đổi mới phương pháp dạy học tại trường Tiểu học Tân Hương I - Tân Kỳ trong giai đoạn hiện nay.doc