MỤC LỤC
LỜI MỞ ĐẦU 1
CHƯƠNG 1:CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ MARKETING 3
1.1 NHỮNG VẤN ĐỀ CƠ BẢN 3
1.1.1Khái niệm về marketing 3
1.1.2 Các quan điểm markreting 3
1.1.3 Mục tiêu của hệ thống marketing 3
1.1.4 Tiến trình quản trị marketing 4
1.2 VAI TRÒ VÀ VỊ TRÍ CỦA MARKETING TRONG KINH DOANH 5
1.3 CHIẾN LƯỢC MARKETING MIX 6
1.3.1 Chiến lược sản phẩm 6
1.3.2 Chiến lược giá 8
1.3.3 Chiến lược phân phối 10
1.3.4.Chiến lược chiêu thị 11
CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG MARKETING TẠI CÔNG TY TRÀ MY TRONG THỜI GIAN QUA 12
2.1 GIỚI THIỆU KHÁI QUÁT VỀ CÔNG TY 12
2.1.1 Lịch sử hình thành 12
2.1.2 Mục tiêu, lĩnh vực kinh doanh 12
2.1.3 Sơ đồ tổ chức 13
2.2. TÌNH HÌNH HOẠT ĐỘNG KINH DOANH TẠI CÔNG TY TRÀ MY GIAN ĐOẠN 2008-2010. 15
2.3. PHÂN TÍCH CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG TỚI HOẠT ĐỘNG MARKETING TẠI CÔNG TY TRÀ MY 16
2.3.1 Môi trường vĩ mô 16
2.3.2 Các yếu tố vi mô 18
2.3.3 Nhận xét 20
2.4. THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG MARKETING TẠI CÔNG TY TRÀ MY 21
2.4.1.Thị trường 21
2.4.2 Khách hàng 21
2.4.3 Phân tích sản phẩm 22
2.4.4 Phân tích giá 23
2.4.5 Phân phối 24
2.4.6 Chiêu thị 25
2.4.7 Nhận xét 26
2.5 NGHIÊN CỨU VỀ NHU CẦU SỬ DỤNG CAMERA QUAN SÁT TẠI THỊ TRƯỜNG TP.HCM 27
2.5.1 Sơ lược về bảng nghiên cứu 27
2.5.2 Kết quả nghiên cứu 27
2.6 PHÂN TÍCH MA TRẬN SWOT 35
CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG MARKETING TẠI CÔNG TY TRÀ MY 38
3.1 MỤC TIÊU CỦA CÔNG TY TRONG THỜI GIAN TỚI 38
3.2 CÁC GIẢI PHÁP MARKETING MIX 38
3.2.1 Chíến lược sản phẩm 38
3.2.2 Chiến lược giá cả 39
3.2.3 Chiến lược phân phối 40
3.2.4 Chiến lược chiêu thị 40
3.2 MỘT SỐ GIẢI PHÁP PHỤ TRỢ 42
3.2.1 Giải pháp về nhân lực 42
3.2.1 Giải pháp về nguồn vốn 42
3.3. MỘT SỐ KIẾN NGHỊ VỚI NHÀ NƯỚC 43
KẾT LUẬN 44
PHỤ LỤC
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO
62 trang |
Chia sẻ: leddyking34 | Lượt xem: 4154 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Một số giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động Marketing tại công ty TNHH dịch vụ thương mại phát triển công nghệ Trà My, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hủng hoảng kinh tế, tài chính, ngân hàng toàn cầu, nhưng vẫn duy trì được chuỗi tăng trưởng kinh tế ở mức cao liên tục của giai đoạn trước. Ba năm 2007, 2008, 2009 nền kinh tế nước ta đạt được tốc độ tăng trưởng lần lượt là 8,46%, 6,18% và 5,20%.( Nguồn 7- Tài liệu tham khảo) Năm 2010, kinh tế của Việt Nam tiếp tục có sự phục hồi nhanh chóng sau tác động của khủng hoảng kinh tế toàn cầu.. Tốc độ tăng GDP quý I đạt 5,83%, quý II là 6,4%, quý III tăng lên 7,14% và dự đoán quý IV sẽ đạt 7,41%. Uớc tính GDP cả năm 2010 có thể tăng 6,7%, cao hơn nhiệm vụ kế hoạch (6,5%).. Với kết quả này tốc độ tăng trưởng GDP cả giai đoạn 2006-2010 đạt bình quân 7%/năm và thu nhập quốc dân bình quân đầu người năm 2010 ước đạt 1.160 USD.(Nguồn 7- Tài liệu tham khảo)
Sau 20 năm thực hiện luật đầu tư nước ngoài, Việt Nam đã thu hút được hơn 9.500 dự án đầu tư nước ngoài với tổng số vốn đăng ký khoảng 98 tỷ USD (Nguồn 11-Tài liệu tham khảo). Thêm vào đó, số lượng các dự án của các nhà đầu tư trong nước đang được triển khai liên quan tới tất cả các ngành, các lĩnh vực của nền kinhtế tạo lên nhu cầu rất lớn về đảm bảo an ninh an toàn.
Theo ông Daniel Lim – Giám đốc Markeing Bosch Security Systems Asia Pacific, năm 2007 thị trường an ninh của Việt Nam ước khoảng 90 triệu USD, trong đó thị trường thiết bị an ninh chiếm khoảng 40%. Thị trường này tăng khoảng 7 lần trong 2 năm vừa qua và còn tăng nhiều nữa trong những năm tới (Nguồn 5- Tài liệu tham khảo). Thiết bị an ninh được đề cập ở đây bao gồm: camera quan sát, hệ thống báo động báo cháy, máy dò kim loại, máy soi hành lý, chuông cửa có hình, hệ thống định vị vệ tinh…Thị trường an ninh bao gồm thị trường cung cấp dịch vụ bảo vệ và thị trường cung cấp các thị thiết bị an ninh.
2.3.1.3 Các yếu tố kỹ thuật công nghệ
Công nghệ thông tin, và mạng Internet đã làm cho khoảng cách trên thế giới ngày càng trở nên nhỏ bé. Tri thức và thông tin không biên giới sẽ đưa hoạt động kinh tế vượt ra khỏi phạm vi quốc gia và trở thành hoạt động mang tính toàn cầu. Sự hội tụ công nghệ đang diễn ra mạnh mẽ trên phạm vi toàn cầu và dẫn đến sự hình thành những loại hình dịch vụ mới, tạo ra khả năng mới và cách tiếp cận mới đối với phát triển kinh tế xã hội.
Cuộc cách mạng về công nghệ cùng với quá trình toàn cầu hóa đang ảnh hưởng sâu sắc đến mọi lĩnh vực trong đời sống kinh tế, văn hoá, xã hội, đưa xã hội loài người chuyển mạnh từ xã hội công nghiệp sang xã hội thông tin, từ kinh tế công nghiệp sang kinh tế tri thức, ở đó năng lực cạnh tranh phụ thuộc chủ yếu vào năng lực sáng tạo, thu thập, lưu trữ, xử lý và trao đổi thông tin.
Là một trong những công ty kinh doanh về các sản phẩm công nghệ hiện đại công ty Trà My phải cố gắng không ngừng cung cấp những sản phẩm mới có chất lượng cao phục vụ cho khách hàng.
2.3.1.4 Các yếu tố văn hóa xã hội
Các yếu tố về văn hóa xã hội như tính cách của con người tại mỗi vùng, miền, cách sống, tín ngưỡng, phong tục, nề nếp, thói quen làm việc, chúng ta cần phải tôn trọng, lưu ý những điểm này để quản lý và hoàn thành công việc tốt hơn.
Đối với các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực dịch vụ công nghệ thì văn hóa xã hội cũng ảnh hưởng rất nhiều đến hoạt động kinh doanh nếu xã hội phát triển tốt thì nhận thức về tầm quan trong của các sản phẩm công nghệ càng cao từ đó có khả năng thu hút các khách hàng.
2.3.2 Các yếu tố vi mô
2.3.2.1 Đối thủ cạnh tranh của Công ty
Đối thủ cạnh tranh của Công ty Trà My là các Công ty khác cùng hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh và cung cấp các thiết bị camera quan sát. Mà hiện nay tại Thành phố Hồ Chí Minh có rất nhiều Công ty tham gia vào hoạt động kinh doanh này đây là thách thức to lớn đối với Công ty. Do đó yêu cầu Công ty phải có chiến lược kinh doanh, hoạt động Marketing nhằm thu hút khách hàng, nâng cao hiệu quả kinh doanh của Công ty. Sau đây tác giả sẽ đưa ra ma trận hình ảnh cạnh tranh để có thể thấy rõ hơn về các đối thủ cạnh tranh của Công ty Trà My.
Ma trận hình ảnh cạnh tranh
TT
Các yếu tố thành công
Mức độquantrọng
Trà My
HTC
Rồng Vàng
Hạng
Điểm
Hạng
Điểm
Hạng
Điểm
1
Lợi thế về vị trí
0.05
2
0.1
4
0.2
3
0.15
2
Thị phần
0.07
2
0.14
3
0.21
2
0.14
3
Khả năng cạnh tranh về giá
0.13
3
0.39
3
0.39
2
0.26
4
Mức độ quảng cáo,khuyến mãi
0.12
3
0.36
3
0.36
3
0.36
5
Khả năng tài chính
0.12
2
0.24
4
0.48
3
0.36
6
Chất lượng sản phẩm
0.2
3
0.6
3
0.6
3
0.6
7
Chính sách bảo hành
0.13
4
0.52
2
0.26
2
0.26
8
Khả năng ứng phó với sự thay đổi
0.05
2
0.1
3
0.15
2
0.1
9
Lòng trung thành của khách hàng
0.05
3
0.15
3
0.15
2
0.1
10
Năng lực kỹ thuật
0.08
2
0.16
3
0.24
2
0.16
Tổng cộng
1
2.76
3.04
2.49
(Nguồn tác giả tự tính)
Qua phân tích ma trận hình ảnh cạnh trạnh ta có thể xếp hạng đối thủ cạnh trạnh như sau: thứ nhất là công ty HTC với tổng số điểm quan trọng là 3.04 điều này cho thấy đây là đối thủ cạnh tranh mạnh nhất của công ty Trà My,xét về lợi tài chính đây là công ty có nguồn tài chính tốt và có khả năng ứng phó với sự thay đổi tương đối nhanh. Công ty Rồng Vàng với tổng số điểm quan trọng là 2.49 dù không mạnh như Công ty Trà My. Do vậy việc xây dựng chiến lược marketing cho sản phẩm của Công ty Trà My cần phải phát huy được điểm mạnh của Công ty và hạn chế những điểm yếu của mình để cạnh tranh với Công ty HTC và phòng thủ đối với Rồng Vàng.
2.3.2.2 Khách hàng
Thành phố Hồ Chí Minh là nơi hoạt động kinh tế năng động nhất, đi đầu trong cả nước về tốc độ tăng trưởng kinh tế. Là công ty hoạt động trong lĩnh vục dịch vụ và cung cấp sản phẩm công nghệ nên rất khó phân khúc khách hàng. Bởi vì khách hàng của công ty có thể là cá nhân hay một tổ chức bất kỳ, cũng có thể là các doanh nghiệp lớn hay chỉ là doanh nghiệp nhỏ.
Người quyết định mua sản phẩm của công ty là các cá nhân nếu như nó là hộ gia đình, đối với các công ty thì người mua sản phẩm phụ thuộc vào giám đốc, còn đối với các tổ chức thì người quyết định mua sản phẩm là người đứng đầu của tổ chức đó.
2.3.2.3 Nhà cung cấp
Mang tính chất là công ty dịch vụ và kinh doanh các sản phẩm công nghệ nên các nhà cung cấp của công ty là những công ty nước ngoài trong lĩnh vực camera giám sát như: PANASONIC, SONY, SAMSUNG, AXIS, KOCOM, AVTECH.
2.3.3 Nhận xét
Qua phân tích các nhân tố ảnh hưởng tới công ty ở trên ta có thể rút ra những cơ hội, thách thức đối với công ty như sau:
Cơ hội:
Tốc độ tăng trưởng kinh tế của nước ta ngày càng tăng thúc đẩy các lĩnh vực kinh tế phát triển.
Nước ta có nên chính trị ổn định tạo điều kiện thuận lợi cho việc sản xuất kinh doanh ở tất cả cá lĩnh vực.
Việt Nam là một thị trường tiền năng để thị trường kinh doanh các thiết bị an ninh phát triển ngày càng có nhiều nhà đầu tư nước ngoài vào Việt Nam khi các nhà đầu tư càng tăng thì nhà xưởng và văn phòng càng tăng và nhu cầu sử dụng các thiết bị an ninh càng tăng cao.
Công nghệ thông tin ngày càng phát triển giúp khách hàng có thể dễ dàng tìm hiểu về các sản phẩm mới như các thiết bị an ninh trên mạng internet, giúp cho khách hàng hiểu biết nhiều thêm về công dụng và các chức năng của sản phẩm.
Thách thức
Thị trường thiết bị an ninh còn mới nên chưa có nhiều khách hàng biết tới.
Đối thủ cạnh tranh trong lĩnh vực này ngày càng nhiều, vì đây là một thị trường tiền năng bên cạnh đó các đối thủ của công ty là những đối thủ lớn có tiền lực kinh tế mạnh.
Hiện nay các thiết bị an ninh đều nhập khẩu từ nước ngoài về nên chi phí còn cao.
Kinh doanh các sản phẩm thiết bị an ninh là kinh doanh các sản phẩm công nghệ vì vậy công ty thường phải thường xuyên cập nhật và đổi mới sản phẩm để phù hợp với nhu cầu thị trường.
2.4. THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG MARKETING TẠI CÔNG TY TRÀ MY
2.4.1.Thị trường
Thị trường chủ yếu của công ty là các khách hàng trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh, vì đây là một thị trường lớn kết quả kinh tế tại thành phố Hồ Chí Minh trong năm 2010 đã đạt được những thành tích đáng kể, phần lớn các chỉ tiêu về kinh tế - xã hội đã hoàn thành vượt mức kế hoạch. Tổng sản phẩm (GDP) trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh cả năm 2010 ước đạt 414.068 tỷ đồng, tăng 11,8% so năm 2009. (Nguồn 12- Tài liệu tham khảo)
Thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2010 vẫn sẽ là một trung tâm công nghiệp quan trọng của cả nước và của Vùng kinh tế trong điểm phía Nam. Thành phố Hồ Chí Minh là địa phương đầu tiên tập trung phát triển các ngành cơ khí gia dụng, sản xuất phương tiện vận tải, chế tạo máy, chế tạo thiết bị công nghệ, điện tử và các ngành công nghệ cao khác vừa theo chiều rộng, vừa theo chiều sâu, tạo tốc độ tăng giá trị sản ượng.
Với xu hướng hiện nay các sản phẩm công nghệ cao ngày càng được ứng dụng nhiều. Hiện nay, sự phát triển đa dạng của các ngành nghề trong xã hội đã tạo nhiều điều kiện thuận lợi trong việc thúc đẩy nền kinh tế của đất nước. Bên cạnh đó, vấn đề quản lý con người, phòng chống tệ nạn xã hội (ăn cắp, trộm, cướp, ...) đối với nhà quản lý vẫn còn tồn tại và càng nhiều khó khăn cùng với sự phát triển của đất nước. Vấn đề được đặt ra và bức xúc từ các doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân, ... là làm sao có được công cụ quản lý tốt hơn và hệ thống an ninh bảo mật hơn trước sự phát triển của các tệ nạn xã hội nói trên.
Từ những bất cập và khó khăn ở trên thì đây chính là cơ hội tốt cho các nhà cung cấp các thiết bị an ninh cũng như công ty Trà My có thể tìm được thị trường của mình.
2.4.2 Khách hàng
Khách hàng mục tiêu của Công ty là cơ quan, doanh nghiệp, nhà máy, siêu thị, cửa hàng, hộ gia đình,… trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh.
Đối với khách hàng là các cá nhân: Khi nhà khách hàng có nhiều tầng, đi lên, đi xuống. Họ muốn ngồi một chỗ trên tầng trên mà có thể coi nhà, trông xe, cảnh báo trộm, quan sát người giúp việc,con nhỏ, vợ hoặc chồng và mọi hoạt động khác…thì sản phẩm camera của Công ty là 1 sản phẩm hữu ích.
Đối với khách hàng là các doanh nghiệp hay ban giám đốc của các công ty: Họ mong muốn có được một hệ thống Camera không những chỉ quan sát thấy các hành vi như: xâm nhập bất hợp pháp, trộm cắp tài sản,… của công ty mà còn là một công cụ giúp các ban giám đốc quan sát và điều hành các hoạt động đang diễn ra tại công ty. Hơn thế nữa là có thể giới thiệu trực tiếp với các bạn hàng về năng lực và khả năng của công ty thông qua mạng Internet. - Đối với các xưởng sản xuất : Các hoạt động ra vào công ty, quá trình làm việc của công nhân tại các xưởng sản xuất, kho bãi của công ty. Họ muốn phát hiện kịp thời được các sự cố như cháy nổ nguy hiển đến tính mạng của con người cũng như thiệt hại về tài sản trong quá trình sản xuất. Quan sát được các hành vi của công nhân và lưu được hình ảnh các hoạt động đang diễn ra tại nhà máy một cách rõ ràng, nhanh chóng và chính xác và thể hiện được ngày giờ ra vào. - Đối với các tổ chức hay cơ quan: họ muốn ngăn chặn và kiểm soát được các hoạt động xâm nhập bất hợp pháp một cách hiệu quả cả ban ngày lẫn ban đêm. Lưu trữ được dữ liệu để có thể làm cơ sở, bằng chứng.
Nói tóm lại đối tượng phục vụ của camera quan sát là các nhà quản lý điều hành công việc cần thiết để quản lý và giám sát tình trạng an ninh của công ty
Và đối tượng giám sát là người ra vào công ty, công nhân sản xuất. Sự xâm nhập bất hợp pháp vào ban ngày cũng như ban đêm tại khu vực cổng ra vào công ty. Bên cạnh đó đối với các nhà máy thì camera quan sát giúp giám sát quy trình hoạt động sản xuất của nhà máy.
2.4.3 Phân tích sản phẩm
Sản phẩm của công ty chủ yếu là các sản phẩm nhập khẩu từ các thương hiệu camera quan sát nổi tiếng, và phân chia thành từng loại sản phẩm khác nhau để phù hợp với nhu cầu của khách hàng.
Công ty chủ yếu kinh doanh các sản phẩm từ các nhà cung cấp camera như PANASONIC, SONY, SAMSUNG, AXIS, KOCOM, AVTECH. Là những sản phẩm nhập khẩu nên trước khi mua về công ty công ty đã kiểm tra chất lượng của các mặt hàng để tránh tình trạng hàng không đúng yêu cầu, chất lượng kém làm giảm uy tín của công ty. Các sản phẩm cũng được kiểm tra để đảm bảo yêu cầu về chất lượng và đủ các thông số kỹ thuật.
Các đặc tính của camera quan sát:
Toàn bộ hình ảnh được các Camera quan sát tiếp nhận và được truyền về trung tâm thông qua mạng cáp truyền dẫn tín hiệu riêng của từng camera. Tại trung tâm, tín hiệu truyền về từ các Camera được xử lý nhờ bộ chia hình sau đó đưa lên màn hình để theo dõi và giám sát. Màn hình giám sát có khả năng hiển thị luân phiên các hình ảnh (chia nhiều hình ảnh hay hiển thị một hình ảnh) . Hình ảnh được lưu lại trên trong ổ cứng nhờ đầu ghi chuyên dụng và có thể phát lại vào bất cứ lúc nào. Việc tìm kiến hình ảnh lưu trữ rất thuận tiện nhanh chóng nhờ khả năng tìm kiếm theo thời gian của đầu ghi hình. - Với Camera IP kết hợp với công nghệ ADSL. Người sử dụng theo dõi được hình ảnh ở bất cứ đâu thông qua hệ thống internet
Ngoài những mặt hàng về camera quan sát công ty còn kinh doanh các mặt hàng linh kiệm máy tính và thiết bị văn phòng những sản phẩm này cũng được công ty nhập khẩu từ các nhà cung cấp co danh tiếng như ASUS, ACER, DELL, CANON.
2.4.4 Phân tích giá
Giá là một trong những yếu tố quan trọng trong kinh doanh bởi nó ảnh hưởng trực tiếp đến lợi ích của người mua lẫn người bán. Do đó để hoạt động kinh doanh được thuận lợi thì mục tiêu định giá trong những năm qua của Công ty luôn là mục tiêu quan trọng và doanh thu nhận được từ bán sản phẩm phải tối đa nhưng công ty luôn phải đảm bảo tính lâu dài trong quan hệ với khách hàng truyền thống cũng như khách hàng mới.
Hiện nay công ty áp dụng các mức giá khác nhau đối với các loại camera khác nhau và các khách hàng khác nhau
Mức giá 1: Phù hợp gia đình, cần quan sát khách ra vào nhà, với yêu cầu chi phí thấp, tận dụng máy vi tính có sẵn, nhưng vẫn quan sát tốt, đáp ứng yêu cầu quan sát, hỗ trợ xem qua từ xa qua Internet
STT
Tên sản phẩm
Số lượng
Giải thích tính năng
1
Hệ thống 04 Camera Dome
- 1/4” Sony CCD, 450 TV Lines
Phụ kiện : Adapter , jack cắm,...
04
Quan sát hình ảnh trong phòng khách, cửa ra vào,..
2
Card ghi hình hỗ trợ 04 Camera
01
Ghi hình thành phim vào máy vi tính, có thể xem lại sau này
Giá tiền : 5.000.000 đ
(Nguồn: Phòng kinh doanh-marketing Công ty Trà My
Mức giá 2: Phù hợp gia đình, cửa hàng điện thoại di động, cửa hàng tạp hóa,... cần quan sát khách ra vào nhà, với yêu cầu chi phí thấp, không cần dùng máy tính, quan sát bằng Tivi , hỗ trợ xem qua từ xa qua Internet
STT
Tên sản phẩm
Số lượng
Giải thích tính năng
1
Hệ thống 04 Camera Dome
- 1/4” Sony CCD, 450 TV Lines
Phụ kiện : Adapter , jack cắm,...
04
Quan sát hình ảnh trong phòng khách, cửa ra vào,..
2
Đầu gi hình hỗ trợ 04 Camera + HDD 320Gb lưu dữ liệu trong 20 ngày
01
Ghi hình thành phim vào đầu ghi, có thể xem lại sau này
Giá tiền : 7.000.000 đ
(Nguồn: Phòng kinh doanh-marketing Công ty Trà My)
Mức giá 3: Phù hợp gia đình, khách sạn, doanh nghiệp,... cần quan sát khách ra vào nhà, quan sát cả ban đêm trong điều kiện tối 100% như nhà kho, hành lang ,... với yêu cầu chi phí thấp, không cần dùng máy tính, quan sát bằng Tivi , hỗ trợ xem qua từ xa qua Internet.
STT
Tên sản phẩm
Số lượng
Giải thích tính năng
1
Hệ thống 04 Camera thân hồng ngoại
- 1/3” Sony CCD,
- 36 Led hồng ngoại
Phụ kiện : Adapter , jack cắm, chân đế...
04
Quan sát hình ảnh trong phòng khách, cửa ra vào,..
2
Đầu gi hình hỗ trợ 04 Camera + HDD 320Gb lưu dữ liệu trong 20 ngày
01
Ghi hình thành phim vào đầu ghi, có thể xem lại sau này
Giá tiền : 10.000.000 đ
(Nguồn: phòng kinh doanh-marketing công ty Trà My)
2.4.5 Phân phối
Hiện nay do nguồn vốn của công ty còn hạn chế và chí phí thành lập kênh phân phối khá lớn bên cạnh đó công ty kinh doanh các sản phẩm là công nghệ cao và có giá trị lớn do đó công ty phải liên tục tiến hành tìm hiểu, nghiên cứu thị trường tiềm năn từ đó mới có chính sách thiết lập hệ thống phân phối nên công ty chưa mở rộng được hệ thống kênh phân phối
Công ty sử dụng kênh phân phối ngắn tức là sản phẩm từ công ty đến trực tiếp tới khách hàng không thông qua kênh phân phối trung gian.
2.4.6 Chiêu thị
Chính sách quảng cáo:
Hiện này ngân sách dành cho quảng cáo của công ty chỉ chiểm 2-3% doanh số bán hàng nên nhìn chung chính sách quảng cáo của công ty chưa đem lại kết quả cao trong việc kinh doanh của công ty. Tuy nhiên công ty thường xuyên tham gia các hội chợ triển lãm, giới thiệu sản phẩm về công nghệ.
Hội chợ là cách thức mà công ty có thể tiếp cận trực tiếp và đông đảo các khách hàng và cũng là cơ hội để công ty hiểu biết và cũng cố niềm tìn với khách hàng.
Quảng cáo trên các phương tiện đại chúng: Việc quảng cáo trên các phương tiện đại chúng còn nhiều hạn chế, những tin của công ty quảng cáo trên các báo chỉ diễn ra trong vòng một tháng với cường độ chưa cao và thông điệp quảng cáo vẫn còn chưa có khả năng thu hút lớn đối với cac khách hàng nên hiệu quả chưa cao. Các thông tin về công ty chủ yếu được đăng tải trên các báo Công Nghệ, Mua bán, Tiếp Thị.
Quảng cáo trên internet : Thông tin về sản phẩm, về công ty đều được đăng tải trên website: www.tramyshop.com ngoài ra công ty còn quảng cáo trên các trang web khác như 5giay.com
Chính sách khuyến mại:
Công ty thường xuyên tổ chức các hoạt động khuyến mại với hình thức tặng quà cho những khách hàng mua và lắp đặt với số lượng lớn, khuyến mại các dịch vụ kèm theo.Và các chương trình khuyến mãi, giảm giá cho khách hàng theo từng đợt và từng thời kỳ nhất định hoặc các dịp lễ 8/3. 30/4. Cụ thể
Để cảm ơn sự quan tâm và ủng hộ nhiệt tình của Quý khách hàng với Công ty Trà My trong những năm vừa qua. Nhân dịp ngày phụ nữ việt nam 8/3, Công ty đưa ra chương trình khuyến mãi lớn dành cho khách hàng mua sản phẩm của công ty như giảm giá khi lựa chọn các giải pháp lắp đặt camera,tặng 01 USB 1GB
- Chào mừng 30/4 và 1/5, công ty Trà My rất vui mừng được gửi tới quý khách hàng chương trình khuyến mại đặc biệt, nhận quà tặng ngay khi mua hàng tại công ty.
Quà tặng sẽ là một trong các sản phẩm sau:
+ Phiếu thiết kế website miễn phí với đầy đủ các tính năng
+ Thẻ sử dụng phần mềm diệt virus của CMC.
+ Thiết bị lưu trữ USB.
+ Bộ loa vi tính
+ Camera bút
Nhận xét: Đa số các chương trình khuyến mãi đều được công ty thực hiện theo một quy trình cụ thể nhưng các hình thức khuyến mãi mà công ty đang thực hiện vẫn chưa đủ đa dạng và phong phú chúng ta cần có các chương trình khuyến mãi khác như bốc thăm trúng tưởng, tặng thẻ Vip cho các khách hàng trung thành
Chăm sóc khách hàng
Dịch vụ hướng tới khách hàng: Hiện nay công ty đã có hệ thống thu thập xử lý thông tin phản hồi từ phía khách hàng để làm cơ sở cho việc cải tiến chất lượng bằng cách sau mỗi lần bảo hành và sửa chữa công ty đã có những cuộc họp rút ra kinh nghiệm về mặt ưu và khuyến điểm của sản phẩm đồng thời tìm ra nguyên nhân gây ra hư hỏng.
Bảo hành: Công ty Trà My bảo hành, sửa chữa, hiệu chỉnh các thiết bị được cung cấp tại công ty. Thay thế các phù tùng, phụ kiện hư hỏng cho các khách hàng.
Công ty cũng đã xây dựng được chính sách khuyến khích khách hàng. Bằng cách đưa ra thêm cho khách hàng những dịch vụ miễn phí như dịch vụ tư vấn cho khách hàng về sản phẩm, bảo trì sửa chữa sản phẩm trong thời gian 6 tháng miễn phí.
Công ty có những chính sách đào tạo và hướng dẫn sử dụng các khách hàng sau khi mua sản phẩm tại địa chỉ của khách hàng.
2.4.7 Nhận xét
Ưu điểm
Công ty luôn coi trọng chất lượng sản phẩm, và không ngừng học hỏi tìm hiểu các sản phẩm mới để có thể đáp ứng nhu cầu của thị trường. Nhìn chung khi khách hàng đến với công ty thường không thể phàn nàn về sản phẩm vì công ty liên tục cập nhật những sản phẩm mới.
Công ty có rất nhiều chính sách hỗ trợ khách hàng, các hình thức khuyến mãi được thực hiện đem lại hiệu quả cao nâng cao uy tín khả năng cạnh tranh của công ty.
Khuyến điểm:
Hầu hết các mặt hàng của công ty Trà My đều nhập khẩu từ nước ngoài về kinh doanh trong nước, đây là điều nguy hiểm vì nó chứa đựng những rủi ro rất lớn khi thị trường hay nguồn cung nước ngoài có vấn đề thì công ty sẽ gặp nhiều khó khăn trong vấn đề nguồn cung cấp.
Về các kênh phân phối chủ yếu là trực tiếp tới người tiêu dùng, chưa áp dụng được hình thức bán buôn, mở các đại lý và đặc biệt hình thức người trung gian còn chưa phát triển.
Thực tế công ty còn khó khăn về tài chính nên việc đầu tư ngân sách cho hoạt động quảng cáo,khuyến mãi còn kém. Vì quá trình thực hiện tìm hiểu và thu hút khách hàng cần có thời gian dài, tốn kém.
Việc chưa có phòng Marketing riêng cũng ảnh hưởng lớn tới việc thu thập các thông tin, đẩy mạnh hoạt động Marketing. Những công việc thu thập này hiện giờ chủ yến do cửa hàng và nhân viên kinh doanh thu thập được vì vậy việc thu thập thông tin còn hạn chế. Công ty chưa có đội ngũ thị trường riêng để thu thập một cách đầy đủ và chính xác, và công ty cũng mới chỉ có một cửa hàng tại thành phố Hồ Chí Minh vì vậy việc thu thập thông tin và chiêu thị sản phẩm cũng còn rất yếu.
2.5 NGHIÊN CỨU VỀ NHU CẦU SỬ DỤNG CAMERA QUAN SÁT TẠI THỊ TRƯỜNG TP.HCM
2.5.1 Sơ lược về bảng nghiên cứu
Mục tiêu nghiên cứu: Việc đánh giá và định lượng qua bản khảo sát sẽ nhằm kiểm chứng lại đối với những nhận xét về mặt định tính những hiệu quả hoạt động marketing tại Công ty. Và nhận biết của người tiêu dùng về sản phẩm camera quan sát trên thị trường để có những định hướng chương trình marketing cho công ty trong thời gian tới
Đối tượng nghiên cứu là khách hàng các hộ gia đình các cửa hàng kinh doanh có nhu cầu sử dụng camera trong thời gian tới.
Khu vực nghiên cứu là quận gò vấp, phú nhuận, quận 5
Phương pháp nghiên cứu định lượng
Công cụ nghiên cứu : bảng câu hỏi
Kích cỡ mẫu: n=120 mẫu
Thời gian nghiên cừu từ ngày 15-30/3 đi khảo sát, từ 1-15/4 thu thập, xử lý và nhận xét.
2.5.2 Kết quả nghiên cứu
Kênh tìm hiểu thông tin về sản phẩm
Biểu đồ 2.1 :Kênh tìm kiếm thông tin về sản phẩm
Qua kết quả khảo sát được thể hiện ở biểu đồ 2.1 cho thấy kênh thông tin mà khách hàng tìm kiếm thông tin về camera quan sát nhiều nhất là báo chí, internet chiếm 54%, tiếp đến là bạn bè, người thân 28% và truyền hình chỉ chiếm 11%. Qua đó ta cũng thấy được đối với những sản phẩm công nghệ cao thì tìm kiếm thông tìm qua internet là một trong những phương tiện tìm kiếm mà khách hàng chọn lựa nhiều nhất
Cơ cấu thị trường
Biểu đồ 2.2 :Nhận biết của khách hàng về nhà cung cấp camera quan sát
Kết quả của cuộc nghiên cứu cho thấy, khách hàng ít biết đến công ty Trà My. Điều đó được thể hiện ở biểu đồ 2.2 chỉ có 23.3% số người được hỏi biết đến công ty Trà My trong khi 40% biết công ty HTC và 28.3% công ty Thiên Việt. Như vậy có thể nói rằng trong thị trường cung cấp camera quan sát công ty Trà My không nổi tiếng nổi tiếng bằng các công ty như HTC, Thiên Việt. Sở dĩ ít người biết đến công ty Trà My do công ty mới xâm nhập thị trường và cũng chưa có nhiều chương trình quảng cáo khuyến mãi để giới thiệu tới khách hàng.
Nhìn vào biểu đồ 2.2 ta cũng thấy rất ít người biết đến công ty Rồng Vàng số người biết đến công ty Rồng Vàng là 14.2% .Mặc dù đây là một công ty hoạt động rất tốt ở thị trường miền Bắc. Và khách hàng biết tới các công ty khác là 7.5%
Nguồn thông tin khách hàng tìm kiếm trước khi mua sản phẩm
Nhìn biểu đồ 2.3 bên dưới cho chúng ta thấy được đối với sản phẩm camera trước khi mua khách hàng thường tìm hiểu qua Website của các nhà cung cấp là nhiều nhất chiếm 76.58% vì các website của công ty có các thông tin mà khách hàng cần như giá của sản phẩm, các chương trình khuyến mãi. Ngoài ra khách hàng tìm hiểu qua phương tiện truyền hình chiếm 26.13% , các trang chuyên đề chỉ chiếm 16,22% vì đối với các sản phẩm công nghệ như camera các trang chuyên đề còn chưa có nhiều trên thị trường.
Biểu đồ 2.3: Nguồn thông tin khi khách hàng muốn biết về sản phẩm
Lợi ích mà khách hàng mong muốn khi mua camera quan sát
Biểu đồ 2.4: Lợi ích khách hàng mong muốn khi mua sản phẩm
Từ biều đồ 2.4 ta có thể thấy trong các lợi ích mà khách hàng muốn có từ việc mua camera quan sát thì lợi ích lớn nhất là cảnh báo chống trộm, lợi ích này chiềm 75% và đây cũng là mục đích quan trọng đối với camera bên cạnh đó đối với những khách hàng là người quản lí của doanh nghiệp thì việc giám sát công ty hay doanh nghiệp của mình khi mình đang ở xa là một điều rất cần thiết và theo bảng khảo sát thì lợi ích có thể quan sát được nơi làm việc khi đang ở xa chiếm tới 66%. Đối với lợi ích giúp nơi làm việc sang trọng hơn chiếm 23%.
Và cũng ở biểu đồ 2.4 ta cũng thấy được khi lắp camera quan sát ngoài việc lưu giữ lại hình ảnh ở trong bộ nhớ và có thể xem lại hình ảnh những ngày trước đó thì khách hàng có thể quan sát trực tiếp qua internet. Khi lắp đặt hệ thống camera này khách hàng sẽ được cung cấp 1 trang web riêng quay lại hình ảnh của công ty.Tận dụng điều này khách hàng có thể quảng cáo, quảng bá mà không mất chi phí hình ảnh công ty thông qua internet. Nhưng vì đây là một ứng dụng mới nên khách hàng chưa biết nhiều về lợi ích của quảng cáo hình ảnh công ty nên lợi ích quảng cáo hình ảnh công ty trên internet chỉ chiếm 10%.
Các tiêu chí tác động tới việc chọn lựa nhà cung cấp camera quan sát
Biểu đồ 2.5 Tiêu chí khi chọn lựa nhà cung cấp, lắp đặt camera
Qua biểu đồ 2.5 ta có thể nhận thấy với tiêu chí giá cả m
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- bao_cao_tot_nghiep_mot_so_giai_phap_nang_cao_hieu_qua_hoat_dong_marketing_tai_cong_ty_tnhh_dv_tm_phat_trien_cong_nghe_tra_my_7538.doc