Đề tài Một số giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động xúc tiến bán hàng trong doanh nghiệp Thanh Tuấn

 

LỜI NÓI ĐẦU 1

CHƯƠNG I. GIỚI THIỆU VỀ DOANH NGHIỆP 3

THANH TUẤN 3

I. QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN CỦA DOANH NGHIỆP 3

1. Những thông tin chung về doanh nghiệp 3

2. Quá trình hình thành và phát triển của doanh nghiệp 3

3. Cơ cấu tổ chức 4

3.1. Mô hình quản trị 4

3.2. Bộ máy quản trị 6

II. ĐẶC ĐIỂM HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT KINH DOANH CỦA DOANH NGHIỆP 8

1. Lĩnh vực hoạt động 8

2. Đặc điểm về sản phẩm 9

3. Đặc điểm về thị trường và khách hàng 10

4. Đặc điểm về vốn, nhân sự, thiết bị và công nghệ 12

4.1. Đặc điểm về vốn 12

4.2. Đặc điểm về nhân sự 15

4.3. Đặc điểm về thiết bị và công nghệ 16

CHƯƠNG II. KẾT QUẢ SẢN XUẤT KINH DOANH VÀ HOẠT ĐỘNG XÚC TIẾN BÁN HÀNG CỦA DOANH NGHIỆP 18

I. KẾT QUẢ HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT KINH DOANH 18

1. Kết quả hoạt động sản xuất 18

2. Kết quả hoạt động bán hàng 20

II. THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG XÚC TIẾN BÁN HÀNG Ở DOANH NGHIỆP THANH TUẤN 25

1. Hoạt động quảng cáo 25

2. Khuyến mại 26

3. Tham gia hội chợ và triển lãm 27

4. Bán hàng trực tiếp 28

III. ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG XÚC TIẾN BÁN HÀNG Ở DOANH NGHIỆP THANH TUẤN 29

1. Đánh giá hiệu quả xúc tiến bán hàng thông qua các chỉ tiêu định tính 29

2. Đánh giá thông qua các chỉ tiêu định lượng 30

CHƯƠNG III. MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG XÚC TIẾN BÁN HÀNG Ở DOANH NGHIỆP THANH TUẤN 33

I. PHƯƠNG HƯỚNG ĐẨY MẠNH XÚC TIẾN BÁN HÀNG Ở DOANH NGHIỆP THANH TUẤN TRONG THỜI GIAN TỚI 33

II. MỤC TIÊU VÀ QUAN ĐIỂM ĐẨY MẠNH XÚC TIẾN BÁN HÀNG 36

III. NHỮNG BIỆN PHÁP CƠ BẢN ĐẨY MẠNH XÚC TIẾN BÁN HÀNG TRONG DOANH NGHIỆP THANH TUẤN 37

1. Nâng cao sự hiểu biết về hoạt động xúc tiến, về vai trò vị trí của xúc tiến bán trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp 38

2. Xây dựng chiến lược và kế hoạch xúc tiến bán hàng cho từng thời kỳ 39

3. Tăng cường tài chính cho hoạt động xúc tiến bán hàng 41

4. Xây dựng và hoàn thiện công tác tổ chức xúc tiến bán hàng 43

4.1. Quảng cáo 44

4.2. Hoàn thiện và tăng cường tổ chức các hoạt động khuyến mại 47

4.3. Những giải pháp hoàn thiện hoạt động tham gia hội chợ triển lãm của doanh nghiệp 51

4.4. Bán hàng trực tiếp 53

4.5. Những biện pháp tăng cường các hoạt động quan hệ công chúng. 54

KẾT LUẬN 56

DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 58

 

 

doc60 trang | Chia sẻ: huong.duong | Lượt xem: 2892 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Một số giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động xúc tiến bán hàng trong doanh nghiệp Thanh Tuấn, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
inh doanh, mở rộng quy mô sản xuất cũng như lĩnh vực kinh doanh. Qua hai bảng kết quả kinh doanh của doanh nghiệp cho ta thấy rõ một điều rằng doanh nghiệp đang trong quá trình làm ăn có lãi. Doanh thu bán hàng liên tục tăng từ năm 2004 đến 2006. Năm 2004 doanh thu bán hàng là 950,758,190 VNĐ đến năm 2005 là 1,672,454,320 tăng 76% so với năm 2004 và năm 2006 là 2,157,954,130 tăng 29% so với năm 2005. Doanh thu tăng làm cho tất cả các chỉ tiêu khác đều tăng theo. Điều quan trọng nhất đã đến đúng theo mục tiêu và mong muốn của bất cứ hoạt động kinh doanh nào đó là lợi nhuận. Tăng lợi nhuận hàng năm chính là mục tiêu và nhiệm vụ của doanh nghiệp làm ăn trên thị trường. Lợi nhuận sẽ phản ánh kết quả cuối cùng của các hoạt động sản xuất kinh doanh trong doanh nghiệp. Hình 4. Tốc độ tăng trưởng doanh thu từ năm 2004-2006 Hình 5. Tốc độ tăng trưởng lợi nhuận sau thuế II. THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG XÚC TIẾN BÁN HÀNG Ở DOANH NGHIỆP THANH TUẤN Xúc tiến bán hàng được hiểu là tất cả các hoạt động có chủ đích trong lĩnh vực marketing của các doanh nghiệp nhằm tìm kiếm, thúc đẩy cơ hội bán hàng hóa và cung ứng dịch vụ. Hoạt động xúc tiến bán hàng là hoạt động quan trọng không thể thiếu được trong hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp Thanh Tuấn nói riêng. Đặc điểm của doanh nghiệp Thanh Tuấn là doanh nghiệp sản xuất và thương mại, trong lĩnh vực thương mại, xúc tiến giúp cho doanh nghiệp có cơ hội phát triển các mối quan hệ với các bạn hàng trong nước. Ngoài ra xúc tiến bán hàng còn giúp doanh nghiệp chiếm lĩnh thị trường, làm tăng tính cạnh tranh của hàng hóa mà doanh nghiệp sản xuất ra. Các hoạt động xúc tiến trong doanh nghiệp bao gồm: Quảng cáo bán hàng; khuyến mại; tham gia hội chợ triển lãm; bán hàng trực tiếp; quan hệ công chúng. Chi phí cho hoạt động xúc tiến các năm từ năm 2004 đến 2006 lần lượt là 45.000.000, 64.000.000 và 70.000.000. Hiện tại trong doanh nghiệp Thanh Tuấn các hoạt động xúc tiến được thể hiện như sau: 1. Hoạt động quảng cáo Quảng cáo bán hàng là hành vi thương mại của thương nhân nhằm giới thiệu hàng hóa, dịch vụ để xúc tiến bán hàng. Từ khi mới đi vào hoạt động, doanh nghiệp đã sử dụng những tấm biển lớn treo trên đường đi gần trụ sở của doanh nghiệp. Những tấm biển này nêu tên doanh nghiệp, các mặt hàng và lĩnh vực sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Năm 2004, khi quảng cáo trên truyền hình đã trở nên rất phổ biến, doanh nghiệp đã kí hợp đồng quảng cáo với đài Phát thanh và truyền hình Hà Nội với thời gian 1 tháng, nội dung quảng cáo là nói về các sản phẩm và cửa hàng của doanh nghiệp. Ngoài ra doanh nghiệp còn ký hợp đồng quảng cáo với tờ báo như Nhà đẹp để đưa tên và các sản phẩm của doanh nghiệp lên mặt báo để các bạn hàng biết tới. Hiện nay, tạm thời doanh nghiệp không thực hiện hoạt động quảng cáo nào qua các phương tiện thông tin đại chúng. 2. Khuyến mại Khuyến mại được hiểu là hành vi thương mại của thương nhân nhằm xúc tiến việc bán hàng, cung ứng dịch vụ trong phạm vi kinh doanh của thương nhân bằng cách dành những lợi ích nhất định cho khách hàng. Các hoạt động khuyến mại mà doanh nghiệp chính thức áp dụng và thực hiện chỉ ở hai năm gần đây. Bao gồm giảm giá, cấp phiếu mua hàng, quà tặng kèm khi khách hàng mua hàng với số lượng lớn. Bảng 7. Các chương trình khuyến mại năm 2005 và 2006(VNĐ) Thời gian Chương trình Nội dung Chi phí Năm 2005 1/1 - 31/1 Khuyến mại nhân ngày thành lập DN Giảm giá các mặt hàng 10000000 15/4 - 15/5 Khuyến mại ngày lễ lớn Tặng quà cho khách mua hàng 9000000 15/8 - 15/9 Khuyến mại nhân ngày quốc khánh Giảm giá bán 8000000 Năm 2006 1/1 - 30/1 Khuyến mại nhân ngày thành lập DN Bán hàng có tặng kèm quà 11000000 25/5 - 15/6 Khuyến mại khai trương cửa hàng Bán hàng giảm giá 9000000 1/12 – 15/1 Khuyến mại dịp tết dương lịch Tặng quà có giá trị cho khách hàng mua với giá trị lớn 12000000 Các hoạt động khuyến mại mà doanh nghiệp tổ chức thường dựa vào các ngày lễ tết, là bộc phát mà chưa có kế hoạch hay định hướng cụ thể. Điều này là một cản trở cho sự phát triển của các hoạt động xúc tiến bán hàng trong doanh nghiệp. Hiện tại doanh nghiệp đang thực hiện chính sách giảm giá bán nhân dịp ngày lễ 30/4 và 1/5. Nội dung giảm giá được treo trên các băng rôn ở các cửa hàng. Nói chung, hoạt động khuyến mại ở doanh nghiệp hiện tại chưa được trú trọng một cách cần thiết. Thời gian thực hiện khuyến mại ở doanh nghiệp thường ngắn, nội dung chưa gây được sự chú ý đáng kể từ phía khách hàng. 3. Tham gia hội chợ và triển lãm Trước tiên, hội chợ thương mại là xúc tiến thương mại tập trung trong một thời gian và một địa điểm nhất định, trong đó tổ chức, cá nhân sản xuất kinh doanh được trưng bày hàng hóa của mình nhằm mục đích tiếp thị, ký kết hợp đồng mua bán hàng hóa. Triển lãm là xúc tiến thương mại thông qua việc trưng bày hàng hóa của mình nhằm mở rộng và thúc đẩy việc tiêu thụ hàng hóa. Ở doanh nghiệp Thanh Tuấn, năm 2005, doanh nghiệp đã có 2 lần tham gia hoạt động hội chợ triển lãm tại trung tâm hội chợ triển lãm Giảng Võ và trung tâm Triển lãm Vân Hồ. Những lần tham gia như vậy đã giúp doanh nghiệp có thêm nhiều bạn hàng và đối tác làm ăn mới, sản phẩm của doanh nghiệp đã được biết đến với chất lượng và giá cả hợp lý. Năm 2006 vừa qua, với ba lần tham gia hội chợ triển lãm, doanh nghiệp đã làm được những việc cần làm để ngày một nâng cao uy tín cũng như hình ảnh của doanh nghiệp. 4. Bán hàng trực tiếp Bán hàng trực tiếp là hành vi thương mại của thương nhân, là sự giao tiếp trực tiếp giữa người bán hàng với khách hàng tiềm năng. Trong đó người bán hàng có nghĩa vụ giao hàng, chuyển quyền sở hữu cho người mua và nhận tiền. Bán hàng trực tiếp là nghiệp vụ cơ bản thực hiện mục đích kinh doanh của doanh nghiệp. Bán hàng trực tiếp là hoạt động liên quan mật thiết với khách hàng, ảnh hưởng tới niềm tin, uy tín và sự tái tạo hành vi mua của khách hàng. Nắm rõ được vấn đề này, ngay từ khi mới đi vào hoạt động, hoạt động bán hàng ở doanh nghiệp đã được trú trọng một cách hợp lý và mang lại hiệu quả. Điều này thể hiện rõ ở cách bố trí của hàng, địa điểm bán hàng, đội ngũ nhân viên bán hàng ở ngay tại các cửa hàng. Nhiều hình thức bán hàng được áp dụng tại doanh nghiệp. Hiện tại hình thức bán hàng qua điện thoại được doanh nghiệp mới đưa vào thực hiện và đã phát triển hình thức này một cách nhanh chóng và tập chung. Bán hàng qua siêu thị cũng được sử dụng. Một số sản phẩm của doanh nghiệp đã có mặt tại một số siêu thị như siêu thị nhà đẹp trong Fivimat, siêu thị Melinh plaza. III. ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG XÚC TIẾN BÁN HÀNG Ở DOANH NGHIỆP THANH TUẤN Thông qua hệ thống các chỉ tiêu định tính và định lượng, chúng ta có thể đánh giá hiệu quả các hoạt động xúc tiến bán hàng ở doanh nghiệp Thanh Tuấn. 1. Đánh giá hiệu quả xúc tiến bán hàng thông qua các chỉ tiêu định tính Về mức độ tiếp cận đối tượng truyền tin: Thực chất là đánh giá mức độ tiếp cận đối tượng mục tiêu của các chương trình xúc tiến. Trong doanh nghiệp Thanh Tuấn, từ trước đến nay, các hoạt động xúc tiến bán thường được tổ chức ở mức độ quy mô nhỏ, do tính chất của các chủng loại mặt hàng mà doanh nghiệp kinh doanh, các hoạt động như quảng cáo, khuyến mại hầu như chỉ dừng lại ở một mức độ nào đó. Những thông tin mà khách hàng tiếp cận được thông qua các chương trình này hầu như chỉ là những thông tin về sản phẩm mới, thông tin về doanh nghiệp. Khách hàng tiếp cận thông tin ở mức độ thấp do các chương trình quảng cáo được thiết kế với chi phí thấp, ít gây được ấn tượng. Thời lượng phát sóng quảng cáo trên đài truyền hình Hà Nội năm 2005 chỉ là 30 giây vào khoảng thời gian từ 18h đến 19h. Hoạt động quảng cáo tuy không được chú trọng thì các hoạt động xung quanh việc tham gia hội chợ triển lãm được doanh nghiệp đánh giá rất cao, đầu tư và chuẩn bị rất chu đáo. Ngay tại những gian hàng trong hội chợ, mức độ tiếp cận thông tin của khách hàng là rất cao do khách hàng và các đối tác có thể tận mắt quan sát và chiêm ngưỡng chất lượng và mẫu mã sản phẩm mà doanh nghiệp sản xuất kinh doanh. Về mức độ gây ấn tượng của chương trình xúc tiến:đây là quá trình đánh giá về sự hiểu biết của đối tượng truyền tin về những thông tin mà chương trình xúc tiến bán hàng đã nêu ra. Như trên đã nêu, những thông tin mà doanh nghiệp quảng cáo chưa gây được ấn tượng cần thiết cho khách hàng, hầu như chỉ để giới thiệu tên của doanh nghiệp, ghi danh doanh nghiệp trên thị trường các sản phẩm đồ gỗ. Nhưng thông qua hội chợ triển lãm với những cách bố trí, sắp xếp và trưng bày các sản phẩm của mình, thực sự doanh nghiệp đã để lại những ấn tượng đáng kể trong lòng những người tham quan. Phong phú về chủng loại, đa dạng về phẩm chất, mức độ cuốn hút người xem rất cao. Thông qua các chỉ tiêu định tính có thể đưa ra nhận xét một cách khái quát rằng hiệu quả của các chương trình xúc tiến bán hàng để lại là chưa cao, đòi hỏi cần phải có một sự thay đổi trong việc bố trí phân công và đầu tư số vốn nhất định cho các hoạt động này. 2. Đánh giá thông qua các chỉ tiêu định lượng Thông thường trong các doanh nghiệp với các chỉ tiêu định lượng có thể sử dụng hai nhóm chỉ tiêu: Thứ nhất là những chỉ tiêu đánh giá ảnh hưởng của xúc tiến đến các hoạt động kinh doanh; thứ hai đánh giá trực tiếp các nỗ lực xúc tiến. Nhóm chỉ tiêu phản ánh ảnh hưởng của xúc tiến đến kết quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp: Theo mức độ thực tế, xét các chỉ tiêu sau: Kết quả thực hiện mục tiêu doanh thu của xúc tiến Năm 2003 hầu như doanh nghiệp không thực hiện hoạt động xúc tiến nào đáng kể cả, khi đó doanh thu mà doanh nghiệp đạt được trong năm đó là 635.456.000 đồng, năm 2004 doanh nghiệp bắt đầu thực hiện các hoạt động xúc tiến như quảng cáo truyền hình, quảng cáo bằng một số tấm biển lớn, doanh thu năm này đạt được là 950,758,190, như vậy doanh thu tăng sau khi thực hiện hoạt động xúc tiến là 315.302.190. Có thể nói đó là một thành công rực rỡ của hoạt động xúc tiến mà doanh nghiệp đã thực hiện. Thị phần của doanh nghiệp bắt đầu mở rộng, doanh thu tăng khiến doanh nghiệp mở rộng các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, sản xuất thêm các mẫu mã sản phẩm mới phục vụ nhu cầu thị hiếu của người tiêu dùng đang hàng ngày thay đổi. Năm 2005 doanh thu tăng 721.696.720 do nhiều nguyên nhân nhưng hoạt động xúc tiến cũng đóng góp một phần không nhỏ trong sự tăng trưởng được cho là đột biến này. Tổng chi phí cho hoạt động xúc tiến bán hàng nhờ doanh thu tăng đã tăng theo, được sự quan tâm chỉ đạo và trực tiếp hướng dẫn, bộ phận thực hiện các hoạt động xúc tiến đã đề xuất và thực hiện nâng cao nguồn kinh phí cung cấp cho các hoạt động xúc tiến trong năm nay. Dự kiến sẽ có nhiều chương trình được thực hiện. Như vậy hiệu quả mà hoạt động xúc tiến mang lại cho doanh nghiệp là khá rõ ràng, tuy doanh thu tăng là do nhiều nguên nhân nhưng xúc tiến đóng góp một phần không nhỏ cho sự tăng trưởng ấy. Việc chú trọng vào xúc tiến bán hàng là một trong những mục tiêu cần thực hiện để doanh nghiệp tiếp tục gặt hái được những thành công trong thời gian tiếp theo. Bên cạnh những mặt tích cực mà hoạt động xúc tiến mang lại, trong doanh nghiệp còn tồn tại một số vấn đề đáng quan tâm xoay quanh hoạt động xúc tiến mà doanh nghiệp đã và đang thực hiện. Cụ thể các vấn đề đó như sau: Thứ nhất: Các hoạt động xúc tiến thực hiện hoàn toàn theo hình thức bộc phát, không theo một chiến lược hay kế hoạch được đặt ra từ trước. Chi phí dành cho hoạt động xúc tiến cũng trở nên bị động và thường bị thiếu hụt, được bóc tách từ các khoản khác như quỹ dự phòng. Thứ hai: Cá hoạt động xúc tiến chưa được quan tâm một cách thích đáng, nhiều thành viên trong doanh nghiệp chưa nhận thức đầy đủ về nội dung cũng như lợi ích mà hoạt động xúc tiến mang lại. Thứ ba: Quy mô cũng như nội dung mà các chương trình xúc tiến đã thực hiện là chưa nhiều, hiệu quả mà xúc tiến mang lại chưa đúng với cái đích mà nó có thể đi tới, có nghĩa là các hoạt động xúc tiến đã và đang thực hiện tại doanh nghiệp chưa phát huy được hết hiệu quả vốn có của nó. Thứ tư: Nhân viên bán hàng chưa nhận thức hết vai trò của mình trong hoạt động xúc tiến, chưa thực sự tận tâm tận tình với công việc của mình. Họ chỉ làm theo đúng nghĩa vụ của mình mà chưa có sự đầu tư nỗ lực để phát huy hết khả năng của mình. Thứ năm: Sau mỗi đợt thực hiện xúc tiến bán hàng, doanh nghiệp chưa thực hiện được việc đánh giá hiệu quả mà chương trình xúc tiến đó mang lại do đó những mặt đạt được không được ghi nhận để tiếp tục phát huy cho các lần thực hiện sau, những mặt chưa được không được tiếp thu để đúc rút kinh nghiệm. CHƯƠNG III. MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG XÚC TIẾN BÁN HÀNG Ở DOANH NGHIỆP THANH TUẤN I. PHƯƠNG HƯỚNG ĐẨY MẠNH XÚC TIẾN BÁN HÀNG Ở DOANH NGHIỆP THANH TUẤN TRONG THỜI GIAN TỚI Với bối cảnh của thị trường cạnh tranh hiện nay, sức ép của cạnh tranh trên thị trường quốc tế và thị trường trong nước ngày càng gia tăng. Với mục đích tồn tại và phát triển lâu dài, doanh nghiệp phải tạo ra cho mình một sức mạnh thắng thế trên thị trường cạnh tranh, phải đảm bảo được các mục tiêu: Lợi nhuận, an toàn và vị thế. Muốn đạt được ba mục tiêu kinh doanh trên, doanh nghiệp trước hết cần đạt được mục tiêu trung gian đó là tiêu thụ được sản phẩm hàng hóa mà mình sản xuất kinh doanh. Trong số các biện pháp giúp doanh nghiệp đạt được mức doanh thu cao, hoạt động xúc tiến bán hàng là hoạt động quan trọng có khả năng giúp doanh nghiệp thỏa mãn các mục tiêu về doanh thu. Do đó trong thời gian tới cần phải đẩy mạnh hoạt động xúc tiến bán hàng trong kinh doanh. Xúc tiến bán hàng sẽ mang lại những lợi ích to lớn cho doanh nghiệp khi doanh nghiệp xác định đúng các phương hướng để đẩy mạnh xúc tiến bán hàng. Cụ thể những phương hướng ấy thể hiện rõ như sau: Đúc rút những kinh nghiệm, phân tích rõ tình hình hoạt động xúc tiến bán hàng của doanh nghiệp trong thời gian qua để khắc phục những mặt tồn tại, phát huy những ưu điểm, những mặt tích cực. Xây dựng và củng cố hơn nữa lòng tin, sự mến mộ của khách hàng đối với doanh nghiệp và các sản phẩm của doanh nghiệp bằng cách nâng cao chất lượng sản phẩm, không ngừng cải tiến, nâng cấp sản phẩm, nâng cao chất lượng dịch vụ để nâng cao uy tín cho doanh nghiệp. Vấn đề xây dựng uy tín trong bối cảnh hiện nay là vô cùng quan trọng. Uy tín được xây dựng và thể hiện thông qua chất lượng, mẫu mã sản phẩm, phong cách tác phong phục vụ của nhân viên bán hàng, các hoạt động sau bán hàng… Trong kinh doanh, uy tín giữ vai trò hết sức quan trọng. Uy tín càng cao thì khả năng chinh phục khách hàng càng tốt. Đối với thị trường hiện tại, uy tín sẽ giúp doanh nghiệp dành được sự mến mộ tin tưởng của cả khách hàng lẫn bạn hàngm tiềm năng của doanh nghiệp ngày càng tăng lên và kéo theo sức cạnh tranh trên thị trường càng mạnh. Trên thị trường quốc tế - thị trường mà doanh nghiệp muốn vươn tới trong tương lai, uy tín giúp doanh nghiệp tìm kiếm được các đối tác và bạn hàng mới, sức cạnh tranh của doanh nghiệp sẽ tăng cao, giữ được niềm tin của khách hàng. Xúc tiến bán hàng phải được tổ chức trên các cơ sở của chiến lược, kế hoạch định sẵn. Hiện tại doanh nghiệp tổ chức các xúc tiến bán hàng theo các nhu cầu đột xuất, theo sự phát sinh của cạnh tranh tức thời, thiếu tính chiến lược, tính kế hoạch. Chính vì vậy thời gian qua, hoạt động xúc tiến bán hàng ở doanh nghiệp chưa phát huy hết khả năng và công dụng của nó. Đẩu mạnh xúc tiến bán hàng muốn đạt được kết quả và thành công chỉ khi doanh nghiệp tổ chức thực hiện dựa trên chiến lược kế hoạch định sẵn. Không ngừng tăng cường các hoạt động xúc tiến bán hàng. Doanh nghiệp cần phải có sự quan tâm đúng mức đến xúc tiến bán hàng. Các hoạt động xúc tiến bán hàng phải được tổ chức thực hiện một cách đều đặn, liên tục và không ngừng, nhằm tránh gây gián đoạn trong sự đánh giá và mến mộ của khách hàng. Sự quan tâm đúng mực cũng là yếu tố không thể thiếu, đội ngũ cán bộ, lãnh đạo cần có sự quan tâm chỉ đạo sát sao, thường xuyên và liên tục nhằm tạo sự thuận tiện cho việc thực hiện các hoạt động xúc tiến. Công tác quản trị xúc tiến bán hàng cũng cần được chú trọng và quan tâm một cách đúng mức. Doanh nghiệp chưa đánh giá được mực độ tác động cụ thể của xúc tiến bán hàng đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Chính yếu tố này đã làm cho doanh nghiệp không nhận thức được đầy đủ tác dụng của từng kỹ thuật xúc tiến bán hàng, do vậy mà việc tổ chức xúc tiến kém hiệu quả. Tăng cường công tác quản trị xúc tiến bán hàng sẽ làm cho doanh nghiệp tổ chức xúc tiến bán hàng một cách khoa học, hiệu quả, có cơ sở để đánh giá một cách chính xác tác động của từng hoạt động xúc tiến bán hàng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Đẩy mạnh xúc tiến bán hàng trên cơ sở tăng cường ngân sách cho xúc tiến bán hàng. Ngày nay, các hoạt động xúc tiến bán hàng như quảng cáo, khuyến mại, hội chợ triển lãm thường có chi phí rất lớn, nhất là trong các hoạt động quảng cáo. Kinh phí được trích ra trong phần lợi nhuận của doanh nghiệp, cần được ưu tiên để tăng cường ngân sách, tạo tiền đề và cơ sở đẩy mạnh xúc tiến bán hàng. Xây dựng và tổ chức tốt các mối quan hệ với các tổ chức xúc tiến thương mại, tham gia vào một số chương trình xúc tiến do các tổ chức xúc tiến thương mại mô tổ chức, qua đó tạo điều kiện thuận lợi để nhận các chương trình tài trợ của các tổ chức xúc tiến này. Tóm lại trên cơ sở các quan điểm cũng như phương hướng đẩy mạnh xúc tiến bán hàng, trong thời gian tới, doanh nghiệp muốn đẩy mạnh xúc tiến bán hàng cần triển khai một hệ thống các biện pháp cơ bản để thực hiện. II. MỤC TIÊU VÀ QUAN ĐIỂM ĐẨY MẠNH XÚC TIẾN BÁN HÀNG Xét một cách tổng thể, mục tiêu chung của đẩy mạnh xúc tiến bán hàng là giúp cho doanh nghiệp đẩy mạnh bán hàng, giải quyết tốt các vấn đề đầu ra, đạt được các mục tiêu trong kinh doanh. Những mục tiêu cụ thể của đẩy mạnh xúc tiến bán hàng là: Tăng doanh thu cho doanh nghiệp bằng cách kích thích khách hàng truyền thống của doanh nghiệp mua hàng ngày một nhiều hơn, thu hút những khách hàng mới, khách hàng tiềm năng và khách hàng của đối thủ cạnh tranh. Mục đích chính của xúc tiến bán hàng là đẩy mạnh bán hàng của doanh nghiệp. Để đẩy mạnh bán hàng, doanh nghiệp phải tiến hành xúc tiến bán hàng. Đây là mục tiêu giữ vị trí xuyên suốt trong quá trình tổ chức xúc tiến bán hàng. Nâng cao khả năng cạnh tranh, giúp doanh nghiệp tồn tại và phát triển trên thị trường cạnh tranh. Doanh nghiệp chỉ có thể phát triển được khi khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp ngày càng được nâng cao. Sức cạnh tranh sẽ giúp doanh nghiệp tăng khẳ năng bán hàng. Trong thời gian tới, bán hàng sẽ giúp cho doanh nghiệp tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường. Nâng cao uy tín của doanh nghiệp trên cả thị trường trong nước và thị trường quốc tế. Uy tín trong kinh doanh là vấn đề quan trọng đối với doanh nghiệp tiến hành các hoạt động kinh doanh trong nền kinh tế thị trường. Có uy tín khả năng bán hàng của doanh nghiệp trên thương trường được thuận lợi hơn trong hiện tại cũng như trong tương lai, khả năng ổn định và phát triển kinh doanh của doanh nghiệp ngày càng nâng cao. Nội dung thông tin trong các chương trình xúc tiến bán hàng phải đảm bảo tính trung thực, chính sác và tránh đưa ra các thông tin thiếu chính sác, làm khách hàng hiểu nhầm. Mục tiêu của xúc tiến bán hàng là đảm bảo lợi ích cho doanh nghiệp nhưng không được xâm hại tới lợi ích và quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng. Các sản phẩm kinh doanh của doanh nghiệp phải đảm bảo phù hợp với nhu cầu của khách hàng mục tiêu, đối tượng mà xúc tiến bán hàng hướng tới. Luôn tìm tòi, khám phá các cơ hội kinh doanh mới, tìm ra thị trường mới để tổ chức các hoạt động xúc tiến một cách kịp thời, hiệu quả. Không ngừng tổ chức tốt công tác đào tạo, tái đào tạo nghiệp vụ xúc tiến bán hàng cho các nhân viên làm trực tiếp và gián tiếp trong các công tác xúc tiến bán hàng, không ngừng nâng cao hiểu biết, nghiệp vụ cũng như năng lực làm việc của họ. Kiểm soát được hoạt động xúc tiến bán hàng và chi phí cho xúc tiến bán hàng một cách thường xuyên liên tục. Tránh những lãng phí và thất thoát làm ảnh hưởng đến kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Trên đây là những phương hướng và mục tiêu cơ bản được đặt ra để trên cơ sở đó, đưa ra những biện pháp cụ thể đẩy mạnh hoạt động xúc tiến bán hàng ở doanh nghiệp trong thời gian tới. III. NHỮNG BIỆN PHÁP CƠ BẢN ĐẨY MẠNH XÚC TIẾN BÁN HÀNG TRONG DOANH NGHIỆP THANH TUẤN Dựa trên cơ sở những mục tiêu và phương hướng của đẩy mạnh xúc tiến bán hàng trong doanh nghiệp, qua tình hình thực tế hoạt động xúc tiến và các hoạt động sản xuất kinh doanh trong doanh nghiệp trong thời điểm hiện tại, dưới đây là những biện pháp cụ thể được đặt ra để góp phần đẩy mạnh hoạt động xúc tiến bán hàng trong doanh nghiệp Thanh Tuấn. 1. Nâng cao sự hiểu biết về hoạt động xúc tiến, về vai trò vị trí của xúc tiến bán trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp Như trên đã phân tích, thấy rõ rằng hoạt động xúc tiến bán hàng ngày nay đã trở thành hoạt động không thể thiếu được trong kinh doanh nói chung và kinh doanh thương mại nói riêng. Đối với doanh nghiệp Thanh Tuấn, vai trò xúc tiến bán hàng trong thời điểm hiện tại lại càng trở nên tối quan trọng hơn lúc nào hết. Nhờ có xúc tiến bán hàng, hàng hóa của doanh nghiệp bán ra nhanh hơn, nhiều hơn và doanh nghiệp có khả năng cạnh tranh tốt hơn. Về cụ thể, xúc tiến bán hàng có vai trò đối với doanh nghiệp trên các phương diện sau: Xúc tiến bán hàng giúp cho doanh nghiệp bán hàng và phân phối thuận tiện hơn. Xúc tiến bán hàng tạo uy tín cho doanh nghiệp Xúc tiến bán hàng giúp cho việc tạo lập mối quan hệ gắn bó giữa các bạn hàng với công chúng. Xúc tiến bán hàng giúp cho doanh nghiệp, các bạn hàng và đối tác có được doanh thu và lợi nhuận cao. Như đã phân tích ở chương 2, mục đánh giá hoạt động xúc tiến bán hàng, đa số nhân viên trong doanh nghiệp nhận thức và hiểu biết về xúc tiến và tác dụng của xúc tiến còn ở mức rất thấp. Việc doanh nghiệp nhận thức rõ được tầm quan trọng của xúc tiến bán hàng sẽ giúp cho doanh nghiệp quan tâm hơn đến xúc tiến bán hàng, tổ chức các hoạt động xúc tiến bán hàng có hiệu quả, qua đó xây dựng một nền móng vững chắc cho việc phát triển một cách bền vững của doanh nghiệp. Chính vì vậy, để đẩy mạnh xúc tiến bán hàng, trước hết doanh nghiệp cần nâng cao trình độ nghiệp vụ cũng như trình độ xúc tiến bán hàng cho bộ phận và những người tham gia trực tiếp hay gián tiêp vào hoạt động xúc tiến. Xét về mặt lâu dài thì doanh nghiệp cần có các chính sách đào tạo nguồn nhân lực cho lĩnh vực xúc tiến. Doanh nghiệp nên tổ chức các buổi tuyên truyền phổ biến kiến thức đến các nhân viên trong doanh nghiệp đặc biệt là các nhân viên làm ở các cửa hàng. Những kiến thức về hoạt động xúc tiến doanh nghiệp có thể lấy ở các cuốn sách viết về xúc tiến, một bộ phận sẽ được giao trách nhiệm biên tập, hệ thống lại những gì dễ hiểu nhất, ngắn gọn để trình bầy trong những cuốn sổ nhỏ như sổ tay, phân phát mỗi người một cuốn. Những cuốn sổ này sẽ là tài liệu để các nhân viên làm các công việc có liên quan trực tiếp đến hoạt động xúc tiến tham khảo, đọc và hiểu thêm về hoạt động xúc tiến bán hàng. Vai trò của xúc tiến hiện tại trong doanh nghiệp sự đánh giá chưa đặt ở mức cao cần thiết, nhiều nhân viên chưa nhận thức rõ tầm quan trọng cũng nhưn lợi ích của hoạt động xúc tiến mang lại, một số còn cho là quá tốn kém khi thực hiện các hoạt động xúc tiến. Vào thời điểm bây giờ, việc làm đầu tiên để đẩy mạnh xúc tiến bán hàng trong doanh nghiệp đó là tăng cường sự hiểu biết về xúc tiến, về hiệu quả và lợi ích mà hoạt động xúc tiến mang lại. Muốn vậy cần phải tổ chức các buổi họp phổ biến kiến thức về xúc tiến, lồng ghép tuyên truyền giải thích, phân tích và đưa ra các dẫn chứng cụ thể về vai trò tác dụng của hoạt động xúc tiến trong các buổi họp thường kỳ của doanh nghiệp. 2. Xây dựng chiến lược và kế hoạch xúc tiến bán hàng cho từng thời kỳ Các giai đoạn khác nhau, các thời kỳ khác nhau thì đặc điểm của thị trường cũng không giống nhau. Thích ứng với từng giai đoạn ấy phải có chiến lược xúc tiến phù hợp. Đối với một số mặt hàng nội thất việc mua sắm có xu hướng theo mùa (vào mùa xây dựng nhà mới) nên cũng đề cập đến vấn đề thời gian khi xây dựng chiến lược xúc tiến. Xây dựng chiến lược xúc tiến bán hàng giúp cho doanh nghiệp có khả năng phối hợp chặt chẽ giữa các kỹ thuật xúc tiến bán hàng đem lại hiệu quả cao với chi phí thấp. Các hoạt động xúc tiến từ trước đến nay ở doanh nghiệp hầu như chưa có chiến lược hay kế hoạch cụ thể được đặt ra từ trước. Vấn đề xây dựng chiến lược cho xúc tiến được đặt ra đòi hỏi doanh nghiệp phải thực hiện. Xây dựng chiến lược xúc tiến bán hàng ở doanh nghiệp phải dựa trên nguyên tắc xuất phát từ chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp trong cùng một thời kỳ. Mục tiêu chiến lược của xúc tiến bán hàng phải xuất phát từ mục tiêu chiến lược của doanh nghiệp. Trước hết chưa có chiến lược và kế hoạch cho thời kỳ dài, doanh nghiệp nên xây dựng kế hoạch kế hoạch xúc tiến bán hàng hàng năm để có thể phối hợp tốt các kỹ thuật xúc tiến bán hàng cũng như tạo sự chủ động trong việc triển khai thực hiện. Chiến lược được đặt ra trong dịp đầu năm, có thể đưa ra trong một cuộc

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • doc36557.doc
Tài liệu liên quan