LỜI NÓI ĐẦU 1
PHẦN I: CƠ SỞ Lí LUẬN 3
1.1. Tổng quan về du lịch 3
1.1.1. Bản chất và các bộ phận cấu thành hoạt động du lịch 3
1.1.1.1. Bản chất của du lịch 3
1.1.1.2. Cỏc bộ phận cấu thành của hoạt động du lịch 3
1.1.1.3. Mối quan hệ giữa du lịch và hoạt động kinh doanh khách sạn 4
1.2. Khỏch sạn và kinh doanh khỏch sạn 4
1.2.1. Tổng quan về ngành kinh doanh khỏch sạn 4
1.2.1.1. Thế nào là khỏch sạn và kinh doanh khỏch sạn 4
1.2.1.2. Các chức năng của hoạt động kinh doanh khách sạn 4
1.2.1.3. Cơ sở hỡnh thành và lịch sử phỏt triển của ngành kinh doanh khỏch sạn 5
1.2.1.4. Đặc điểm của hoạt động kinh doanh khách sạn 5
1.2.2. Tổ chức hoạt động kinh doanh khách sạn 5
1.2.2.1. Các nhân tố ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh khách sạn 6
1.2.2.1.1. Đặc điểm của sản phẩm dịch vụ trong kinh doanh khách sạn 6
1.2.2.1.2. Thị trường trong kinh doanh khách sạn 6
1.2.2.2. Quỏ trỡnh tổ chức hoạt động kinh doanh khách sạn 7
1.2.3. Tổ chức và quản lý hoạt động kinh doanh khách sạn 7
1.2.3.1. Cỏc loại hỡnh sở hữu khỏch sạn 7
1.2.3.2. Quản lý hoạt động kinh doanh khách sạn 7
1.3.1. Xu hướng phát triển kinh doanh khách sạn 7
PHẦN II: KHẢO SÁT THỰC TRẠNG KINH DOANH KHÁCH SẠN TRÊN ĐỊA BÀN QUẬN ĐỐNG ĐA 8
2.1. Thực trạng hoạt động kinh doanh du lịch của hà nội 8
2.1.1. Tiềm năng du lịch Hà nội 8
2.1.2. Hiện trạng kinh doanh du lịch Hà nội trong những năm qua 8
2.1.2.1. Tốc độ tăng trưởng khách 8
2.1.2.2. Về cơ sở vật chất kỹ thuật 9
2.1.2.3. Về chất lượng các dịch dịch vụ 9
2.1.2.4. Về doanh thu 9
2.2. Thực trạng hoạt động kinh doanh khách sạn trên địa bàn quận Đống Đa 10
2.2.1. Vị trí địa lý và điều kiện tự nhiên của quận Đống Đa 10
2.2.2. Tỡnh hỡnh kinh doanh khỏch sạn trên địa bàn quận Đống Đa 10
2.2.3. Thực trạng hoạt động kinh doanh khách sạn quốc doanh trên địa bàn quận Đống Đa 11
2.2.3.1. Đặc điểm hoạt động kinh doanh của các khách sạn quốc doanh 11
2.2.3.2. Cơ cấu tổ chức và quản lý kinh doanh khỏch sạn quốc doanh 11
2.2.2.3. Thực trạng hoạt động kinh doanh khách sạn quốc doanh trên địa bàn quận Đống Đa 12
2.2.4. Thực trạng kinh doanh khỏch sạn Holydays-Hà nội 12
2.2.4.1. Sơ lược sự hỡnh thành và hoạt động của khách sạn 12
2.2.4.2. Phân tích kết quả hoạt động kinh doanh của khách sạn Holydays-Hà nội 12
2.2.5. Thực trạng hoạt động kinh doanh của công ty khách sạn du lịch Kim liên 13
2.2.6. Đánh giá chung hoạt động kinh doanh khách sạn quốc doanh trên địa bàn quận Đống Đa 13
PHẦN III: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM ĐỔI MỚI HOẠT ĐỘNG KINH DOANH KHÁCH SẠN QUỐC DOANH TRÊN ĐỊA BÀN QUẬN ĐỐNG ĐA 15
3.1. Sự cần thiết phải đổi mới hoạt động kinh doanh khách sạn quốc doanh trên địa bàn quận Đống Đa 15
3.2. Căn cứ đổi mới hoạt động kinh doanh khách sạn quốc doanh trên địa bàn quận Đống Đa 16
3.2.1. Quan điểm, đường lối, chính sách của Đảng 16
3.2.2. Mục tiêu, định hướng phát triển hệ thống khỏch sạn Việt nam núi chung và hệ thống kinh doanh khỏch sạn núi riờng của thành phố Hà nội 16
3.2.3. Định hướng phát triển các hoạt động kinh doanh du lịch trên địa bàn quận Đống Đa 17
3.3. Một số giải pháp cụ thể nhằm đổi mới hoạt động kinh doanh khách sạn quốc doanh trên địa bàn quận Đống Đa 17
3.3.1. Về cụng tỏc Marketing 17
3.3.2. Về chất lượng sản phẩm 19
3.3.3. Đội ngũ lao động và quản lý 19
3.3.4. Về tổ chức quản lý và kinh doanh 21
3.4. Một số kiến nghị 21
3.4.1. Các kiến nghị đề xuất đối với các nhà kinh doanh khỏch sạn 21
3.4.2. Các kiến nghị đề xuất đối với cơ quan quản lý cấp trờn 22
3.4.2.1. Đối với UBND quận Đống Đa 22
3.4.2.2. Đối với sở du lịch 22
3.4.2.3. Đối với Tổng cục Du lịch 23
KẾT LUẬN 24
27 trang |
Chia sẻ: huong.duong | Lượt xem: 1068 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Một số giải pháp nhằm đổi mới hoạt động kinh doanh khách sạn quốc doanh trên địa bàn quận Đống Đa, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Hiện nay, ngành kinh doanh khỏch sạn được coi là một ngành kinh doanh độc lập trong nền kinh tế của nhiều nước trờn thế giới. Qua thời gian ngành kinh doanh lưu trỳ núi chung và kinh doanh khỏch sạn núi riờng đó cú một lịch sử phỏt triển dựa trờn một cơ sở khoa học nhất định.
* Lịch sử phỏt triển của ngành kinh doanh khỏch sạn
Hoạt động kinh doanh khỏch sạn cú nguồn gốc từ cỏc nhà trọ phục vụ những khỏch đi xa nhà. Cho đến ngày nay, ngành kinh doanh khỏch sạn đó phỏt triển với tốc độ rất nhanh chúng trờn khắp cỏc nước, đặc biệt là những nước cú nền văn minh cụng nghiệp phỏt triển.
1.2.1.4. Đặc điểm của hoạt động kinh doanh khỏch sạn
Đặc điểm về tổ chức khụng gian và thời gian hoạt động:
Trong thực tiễn kinh doanh khỏch sạn cú hai nhõn tố cú thể đưa đến những khú khăn: một là do chớnh chớnh khỏch hàng gõy ra. Hai là do nhõn viờn khỏch sạn gõy ra về thỏi độ phục vụ, trỡnh đọ phục vụ...trong quan hệ giữa nhõn viờn với khỏch hàng.
Hoạt động kinh doanh khỏch sạn là một hoạt động kinh doanh mang tớnh đặc thự.
Hoạt động kinh doanh khỏch sạn diễn ra liờn tục theo thời gian.
1.2.2. Tổ chức hoạt động kinh doanh khỏch sạn
Tổ chức là thành lập ra cỏc bộ phận cần thiết theo yờu cầu cụng tỏc và xỏc lập cỏc mối quan hệ về nghiệp vụ và quyền hành giữa cỏc cỏ nhõn và đơn vị trong doanh nghiệp nhằm thiết lập một mụi trường thuận lợi trong hoạt động và đạt đến mục tiờu chung
1.2.2.1. Cỏc nhõn tố ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh khỏch sạn
1.2.2.1.1. Đặc điểm của sản phẩm dịch vụ trong kinh doanh khỏch sạn
Sản phẩm dịch vụ trong kinh doanh khỏch sạn vừa mang tớnh hữu hỡnh đồng thời cũng bộc lộ tớnh vụ hỡnh cao.
- Tớnh chất dịch vụ trong cỏc sản phẩm khỏch sạn là sự phục vụ của nhõn viờn khỏch sạn đối với du khỏch là sản phẩm cú tớnh cẩm nhận
- “Sản phẩm lưu trỳ” của khỏch sạn như một sản phẩm đễ hư hỏng, khụng lưu giữ được lõu
1.2.2.1.2. Thị trường trong kinh doanh khỏch sạn
*Cầu trong kinh doanh khỏch sạn
Cầu trong kinh doanh khỏch sạn bắt nguồn trờn cơ sở sự hỡnh thành cỏc nhu cõự về đi lại, lưu trỳ, ăn uống...trong cỏc chuyến đi du lịch của du khỏch.
Đặc điểm cầu trong kinh doanh khỏch sạn: hết sức đa dạng và diễn ra đũng thời, cú tớnh thời vụ cao, vừa là một nhu cầu thiết yếu, vừa là một nhu cầu thứ yếu
*Cung trong kinh doanh khỏch sạn: thể hiện là cung dịch vụ lưu trỳ, dịch vụ ăn uống và cung dịch vụ khỏc
Đặc điểm của cung trong kinh doanh khỏch sạn: mang tớnh đa dạng thể hiện qua cỏc loại hỡnh cơ sở, cỏc loại hỡnh dịch vụ lưu trỳ, cung ứng cỏc sản phẩm, dịch vụ mang tớnh vụ hỡnh cao
*Cạnh tranh trong kinh doanh khỏch sạn: là một loại hỡnh kinh doanh trong ngành cụng nghiệp cú tớnh cạnh tranh gay gắt bằng số lượng, chất lượng dịch vụ
Đặc điểm của cạnh tranh trong kinh doanh khỏch sạn: cạnh tranh giữa cỏc khỏch sạn với nhau, giữa cỏc khỏch sạn với cỏc loại hỡnh kinh doanh lưu trỳ, cạnh tranh bằng cỏc dịch vụ bổ sung
Đặc điểm của giỏ trong kinh doanh khỏch sạn: là giỏ mang tớnh chất thời vụ bởi nhu cầu mang tớnh chất mựa vụ
Cỏc phương phỏp xỏc định giỏ: cú phương phỏp chung và phương phỏp riờng
1.2.2.2. Quỏ trỡnh tổ chức hoạt động kinh doanh khỏch sạn
Được diễn ra theo một quy trỡnh, do vậy mà cỏc khõu đều liờn quan đến nhau, cú ảnh hưởng lớn giữa cỏc bộ phận và hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp
1.2.3. Tổ chức và quản lý hoạt động kinh doanh khỏch sạn
1.2.3.1. Cỏc loại hỡnh sở hữu khỏch sạn
Ở nước ta cú một số hỡnh thức sở hữu khỏch sạn phổ biến như cỏc khỏch sạn thuộc sở hữu nhà nước, sở hữu tư nhõn, khỏch sạn 100% vốn đầu tư nước ngoài, khỏch sạn liờn doanh giữa doanh nghiệp Việt nam với doanh nghiệp nước ngoài.
1.2.3.2. Quản lý hoạt động kinh doanh khỏch sạn
Cỏc hỡnh thức quản lý khỏch sạn: người quản lý vừa là người sở hữu khỏch sạn, người quản lý là người khỏc khụng đồng thời là chủ sở hữu khỏch sạn
1.3.1. Xu hướng phỏt triển kinh doanh khỏch sạn
Xu hướng phỏt triển kinh doanh khỏch sạn trờn thế giới vừa đi vào chiều rộng vừa đi vào chiều sõu. Cũn đối với Việt nam ngành kinh doanh khỏch sạn một mặt vừa hướng tới, tiếp cận những thành tựu văn minh của thế giới. Mặt khỏc vừa đi sõu vào khai thỏc bề dày văn hoỏ truyền thống của dõn tộc nhằm tạo ra nột đặc trưng riờng cho cỏc loaị hỡnh sản phẩm khỏch sạn của Việt nam.
PHẦN II: KHẢO SÁT THỰC TRẠNG KINH DOANH KHÁCH SẠN TRấN ĐỊA BÀN QUẬN ĐỐNG ĐA
2.1. Thực trạng hoạt động kinh doanh du lịch của hà nội
2.1.1. Tiềm năng du lịch Hà nội
Hà nội là một trung tõm chớnh trị, kinh tế, văn hoỏ của nhiều triều đại, của cả dõn tộc Việt nam. Với những tiềm năng về tự nhiờn, văn hoỏ, kinh tế, xó hội, là nơi tập trung nhiều nhõn tài, tri thức...nờn nơi đõy cú đầy đủ điều kiện để phỏt triển tốt về du lịch.
2.1.2. Hiện trạng kinh doanh du lịch Hà nội trong những năm qua
Cựng với sự khởi sắc của toàn ngành, du lịch Thủ đụ Hà nội trong thời gian qua đó rất cố gắng đầu tư, phỏt triển và thu được những kết quả đỏng mừng. Tuy nhiờn để nghiờn cứu thực trạng hoạt động kinh doanh du lịch Hà nội trước hết ta cần xem xột lượng khỏch du lịch đến với Hà nội trong thời gian qua.
2.1.2.1. Tốc độ tăng trưởng khỏch
Thị trường khỏch du lịch đến với Thủ đụ Hà nội ngày một nhiều. Số lượng khỏch trong nước cũng như khỏch quốc tế đều tăng. Nếu năm 1996 lượng khỏch quốc tế đến với Hà nội là 352000 lượt khỏch thỡ đến năm 2000 đó đún được 500400 lượt khỏch, tăng 42,2% so với năm 1996 và tăng 31% so với năm 1999. Tuy nhiờn, số lượng khỏch quốc tế cú tăng nhưng chậm và tỷ trọng cú xu hướng giảm xuống.(xem chi tiết biểu 1 Trang 26 luận văn)
Năm 2000 ngành du lịchThủ đụ đó tổ chức thành cụng liờn hoan du lịch Hà nội năm 2000, nhõn dịp kỷ niệm Thăng Long Hà nội 990 năm tuổi đó thu hỳt được lượng lớn khỏch du lịch.
Bờn cạnh khỏch quốc tế tăng thỡ khỏch du lịch nội địa cũng tăng lờn với tốc độ rất nhanh và chiếm tỷ trọng ngày càng cao(80,75% năm 2000). Đõy là một tớn hiệu đỏng mừng chứng tỏ nhu cầu đi du lịch của người Việt nam cao, đời sống của họ đó được nõng cao.
2.1.2.2. Về cơ sở vật chất kỹ thuật
Để thoả món nhu cầu nghỉ ngơi của du khỏch, ngành du lịch Thủ đụ đó rất cố gắng trong việc đầu tư nõng cấp, cải tạo hoặc xõy mới cỏc khỏch sạn, nhà khỏch, nhà nghỉ....Nhưng do sự phỏt triển thiếu quy hoạch nờn đó dẫn đến tỡnh trạng hàng loạt khỏch sạn mini của tư nhõn ra đời. Bước đầu cú giải quyết được nhu cầu ăn nghỉ cho khỏch du lịch nhưng về lõu dài đõy lại là một tồn tại khú khắc phục. Bởi cỏc khỏch sạn này chưa chỳ trọng vào việc nõng cao chất lượng sản phẩm nờn số lượng khỏch sạn trờn địa bàn Hà nội năm 2000 cú xu hướng giảm xuống.(xem biểu 2 luận văn)
2.1.2.3. Về chất lượng cỏc dịch dịch vụ
Cựng với sự tăng lờn về số lượng thỡ chất lượng sản phẩm khỏch sạn Hà nội cũng Được nõng cao như về trang trớ, tạo bản sắc riờng, khai thỏc nột văn hoỏ dõn tộc, kết hợp với kiến trỳc hiện đại một cỏch hài hoà, tạo sức hấp dẫn riờng cho khỏch sạn. Tuy nhiờn chất lượng khỏch sạn quốc doanh chỉ được đỏnh giỏ vào loại trung bỡnh. Sản phẩm dịch vụ chưa thật sự đa dạng và ớt cú nột đặc sắc. Do vậy cần thiết cú sự đổi mới hoạt động kinh doanh của cỏc khỏch sạn quốc doanh.
2.1.2.4. Về doanh thu
Doanh thu ngành du lịch những năm gần đõy cú tăng lờn nhưng chậm. Nguyờn nhõn là do số lượng khỏch sạn nhiều nhưng số lượng và chất lượng cỏc sản phẩm dịch vụ chưa được quan tõm, giảm sức hấp dẫn đối với du khỏch nhất là khỏch quốc tế. Nhưng năm 2000 với nhiều hoạt động diễn ra, sản phẩm du lịch phong phỳ hơn, lượng khỏch tăng doanh thu từ du lịch tăng nhanh (xem chi tiết biểu 3 Trang 31 luận văn)
Theo số liệu của Sở du lịch thỡ tổng sản phẩm của ngành du lịch chiếm chưa đến 5% GDP của Thành phố, chưa đạt mục tiờu đề ra trong kế hoạch từ năm 1996. Nộp ngõn sỏch nhà nước chưa cao. Để cú thể tăng tỷ lệ đúng gúp cho ngõn sỏch nhà nước và tổng sản phẩm ngành đúng gúp khoangr 10% GDP của Thành phố năm 2005 thỡ cần cú những giải phỏp để thỳc đẩy sự phỏt triển của ngành nhanh hơn nữa.
2.2. Thực trạng hoạt động kinh doanh khỏch sạn trờn địa bàn quận Đống Đa
2.2.1. Vị trớ địa lý và điều kiện tự nhiờn của quận Đống Đa
Quận Đống Đa với diện tớch khoảng 14km2 là một trong ba quận lớn nhất Thành phố Hà nội. Nằm ở phớa Tõy Nam của Thủ đụ, quận tiếp giỏp giữa quận Ba Đỡnh và Hoàn Kiếm, gồm 21 phường.
Quận Đống Đa cú 2 điểm du lịch nổi bật là Văn Miếu - Quốc Tử Giỏm đại diện cho nền văn hoỏ kinh kỳ và Gũ Đống Đa một di tớch lịch sử đại diện cho tinh thần độc lõpj tự cường của dõn tộc Việt nam và nhiều điểm khỏc mang nhiều tiềm năng du lịch.
2.2.2. Tỡnh hỡnh kinh doanh khỏch sạn trờn địa bàn quận Đống Đa
Với 40 đơn vị hoạt động kinh doanh khỏch sạn- nhà hàng chiếm 12,1% tổng số đơn vị kinh doanh toàn Thành phố, và đứng thứ về số đơn vị kinh doanh khỏch sạn nhà hàng. Về lao động đứng thứ 2 với 1.847 người chiếm 18,4% tổng số lao động. (xem chi tiết phụ lục 1 luận văn)
Qua phõn tớch cơ cấu doanh nghiệp kinh doanh khỏch sạn nhà hàng (xem chi tiết biểu 1 phụ lục) ta thấy trờn địa bàn quận cú 40 đon vị kinh doanh khỏch sạn nhà hàng bao gồm 1.847 lao động. Năm 2000 tạo ra doanh thu là 192.906 triệu đồng, mức thuế phải nộp là 16.608 triệu đồng và đó nộp cho nhà nước 11.993 triệu đồng. Với 6 doanh nghiệp Nhà nước chiếm tỷ trọng 15%, cỏc chỉ tiờu của doanh nghiệp Nhà nước tương đối lớn, nhưng hoạt động kinh doanh chưa thật sự cú hiệu quả. Cỏc cụng ty cổ phần tỏ ra cú hiệu quả hơn số doanh nghiệp chiếm 10% , cỏc chỉ tiờu lợi nhuận trước thuế và tỡnh hỡnh nộp thuế đều đạt. Đõy là một hướng mới để cỏc doanh nghiệp Nhà nước đổi mới hoạt động kinh doanh của mỡnh tăng hiờụ quả kinh doanh của ngành.
2.2.3. Thực trạng hoạt động kinh doanh khỏch sạn quốc doanh trờn địa bàn quận Đống Đa
2.2.3.1. Đặc điểm hoạt động kinh doanh của cỏc khỏch sạn quốc doanh
Sản phẩm khỏch sạn quốc doanh trờn địa bàn quận Đống Đa thường được xếp vào loại trung bỡnh trong hệ thống khỏch sạn Hà nội về cả quy mụ và chất lượng. Sản phẩm thiếu sự phong phỳ đa dạng. Cỏc khỏch sạn này thường chỉ chỳ trọng vào sản phẩm lưu trỳ, ăn uống cũn cỏc dịch vụ bổ sung thỡ hạn chế hơn. Như khỏch sạn Holydays-Hà nội chủ yếu là kinh doanh ăn uống và lưu trỳ. Trong số khỏch sạn quốc doanh trờn địa bàn quận thỡ cú cụng ty khỏch sạn du lịch Kim liờn là kinh doanh nhiều dịch vụ hơn. Tỡnh trạng cạnh tranh bằng giỏ thuờ phũng vẫn là phổ biến nhưng đối với cỏc khỏch sạn quốc doanh việc mở rộng dịch vụ bổ sung lại là một giải phỏp tốt để cạnh tranh lành mạnh hơn.
2.2.3.2. Cơ cấu tổ chức và quản lý kinh doanh khỏch sạn quốc doanh
Đối với bất kỳ một doanh nghiệp nào thỡ bộ mỏy tổ chức cú vai trũ rất quan trọng và cú ý nghĩa to lớn trong việc quyết định hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp
Tuỳ theo quy mụ và điều kiện cụ thể, mỗi khỏch sạn cú một mụ hỡnh tổ chức quản lts riờng. Nhưng nhỡn chung mụ hỡnh tổ chức quản lý của khỏch sạn quốc doanh trờn địa bàn quận cú cỏc cơ cấu (như mụ hỡnh trang 38 luận văn)
2.2.2.3. Thực trạng hoạt động kinh doanh khỏch sạn quốc doanh trờn địa bàn quận Đống Đa
Với 6 doanh nghiệp kinh doanh khỏch sạn-nhà hàng, trong đú cú 3 doanh nghiệp quy mụ lớn (trờn 100 phũng) và 3 doanh nghiệp với quy mụ vừa và nhỏ (xem chi tiết biểu 2 phụ lục) về hoạt động kinh doanh khỏch sạn Kim liờn chiếm 53,14% tổng số phũng khỏch sạn và là doanh nghiệp hoạt động kinh doanh cú hiệu quả lợi nhuận trước thuế chiếm 84,6%. Cũn cỏc doanh nghiệp quy mụ vừa và nhỏ thỡ khỏch sạn Holydays-Hà nội với 60 phũng khỏch sạn và chủ yếu là kinh doanh ăn uống, lưu trỳ, hoạt động kinh doanh cú hiệu quả tuy doanh thu chỉ chiếm 5,06% nhưng lợi nhuận trước thuế lại chiếm 11,78% tổng lợi nhuận trước thuế cuả cỏc doanh nghiệp. Bờn cạnh đú trờn địa bàn quận cũn cú hai doanh nghiệp làm ăn thua lỗ là cụng ty dịch vụ du lịch Sao mai với 116 phũng khỏch sạn lỗ 488 triệu, cụng ty Việt hà cú 19 phũng lỗ 253 triệu đó làm giảm hiệu quả kinh doanh cỏc khỏch sạn quốc doanh trờn địa bàn quận
2.2.4. Thực trạng kinh doanh khỏch sạn Holydays-Hà nội
2.2.4.1. Sơ lược sự hỡnh thành và hoạt động của khỏch sạn
Khỏch sạn Holydays-Hà nội trước kia là cụng ty dịch vụ ăn uống Quốc Tử Giỏm trực thuộc sở thương mại. Năm 1996 liờn doanh với cụng ty thương mại Giảng vừ trực thuộc sở du lịch thành cụng ty Thương mại Tổng hợp Thăng long, khỏch sạn Quốc Tử Giỏm là một đơn vị thuộc cụng ty. Năm 1998 được nõng cấp từ 20 lờn 60 phũng.
2.2.4.2. Phõn tớch kết quả hoạt động kinh doanh của khỏch sạn Holydays-Hà nội
Với sự đầu tư nõng cấp số phũng khỏch sạn, cụng suất sử dụng buồng phũng tăng gúp phần tăng doanh thu cho doanh nghiệp. Doanh thu ăn uống chiếm tỉ trọng lớn chứng tỏ doanh nghiệp đó phỏt huy được thế mạnh của mỡnh. Tuy nhiờn qua hai năm thực hiện tỉ trọng doanh thu ăn uống giảm xuống 16,6% nhưng doanh thu lưu trỳ tăng với tỉ lệ tương ứng đó làm thay đổi cơ cấu doanh thu nhưng khụng ảnh hưởng đến tốc độ tăng tổng doanh thu
Doanh thu tăng 44,5% nhưng chi phớ tăng 71,7% nờn lợi nhận của doanh nghiệp chỉ tăng được 6,12% làm hiệu quả kinh doanh của khỏch sạn năm 2000 kộm đi qua cỏc chỉ tiờu lợi nhuận/doanh thu, lợi nhuận/chi phớ (xem chi tiết biểu 3 phụ lục)
Về hiệu quả sử dụng lao động của khỏch sạn (xem biểu 4 phụ lục) qua biểu ta thấy doanh thu tăng với tỉ lệ khỏ cao nhưng năng suất lao động bỡnh quõn chỉ tăng được 3,25%. Số lao động trực tiếp chiếm tỉ trọng lớn trờn 70% nhưng lại tăng nhanh làm giảm năng suất lao động trực tiếp 3,63%.
2.2.5. Thực trạng hoạt động kinh doanh của cụng ty khỏch sạn du lịch Kim liờn
Cụng ty khỏch sạn du lịch Kim liờn nằm tại phố Đào Duy Anh giỏp với ngó tư Đại Cồ Việt và tuyến đường Giải Phúng 1A. Qua quỏ trỡnh hoạt động cụng ty thu được kết quả đỏng mừng, doanh thu tăng, lợi nhuận tăng, tỉ suất chi phớ cú giảm (xem chi tiết biểu 8 Trang 45 luận văn)
Từ phõn tớch kết quả kinh doanh của hai doanh nghiệp ta thấy cỏc doanh nghiệp đều hoàn thành tốt nhiệm vụ doanh thu tăng, lợi nhuận tăng nhưng cụng ty Khỏch sạn Du lịch Kim liờn cú khả năng sinh lời cao hơn, cú lợi thế hơn khỏch sạn Holydays-Hà nội về nhiều mặt (chi tiết xem phần phụ lục 2 luận văn)
2.2.6. Đỏnh giỏ chung hoạt động kinh doanh khỏch sạn quốc doanh trờn địa bàn quận Đống Đa
Cỏc khỏch sạn cú thuận lợi về mụi trường kinh doanh, nguồn vốn, cả những nỗ lực, cố gắng của bản thõn mỗi doanh nghiệp, hoạt động kinh doanh đó mang lại hiệu quả cao
Bờn cạnh đú cỏc khỏch sạn này cũn bị hạn chế về sản phẩm, chuyờn mụn nghiệp vụ, trỡnh độ ngoại ngữ của đội ngũ lao động.
Cụng tỏc Marketing chư được chỳ trọng, chưa tớch cực khai thỏc, tỡm kiếm nhu cầu mới để cú sản phẩm hấp dẫn hơn
Cụng tỏc quản lý của cỏc khỏch sạn chưa chặt chẽ nờn dẫn đến một số tiờu cực vẫn xảy ra trong quản lý lao động tiền lương, chi phớ, giỏ, vốn... làm giảm hiệu quả kinh doanh
Cỏc khỏch sạn quốc doanh trờn địa bàn quận chưa thật sự đúng vai trũ nũng cốt trong nền kinh tế thị trường cú sự điều tiết của Nhà nước
PHẦN III: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM ĐỔI MỚI HOẠT ĐỘNG KINH DOANH KHÁCH SẠN QUỐC DOANH TRấN ĐỊA BÀN QUẬN ĐỐNG ĐA
3.1. Sự cần thiết phải đổi mới hoạt động kinh doanh khỏch sạn quốc doanh trờn địa bàn quận Đống Đa
Trờn phương diện chủ quan
Trong những năm gần đõy hiệu quả của ngành du lịch chưa xứng với tiềm năng của đất nước. Do sự phỏt triển thiếu quy hoạch nờn số lượng khỏch sạn vượt quỏ xa so với nhu cầu, cộng với chất lượng sản phẩm khụng được chỳ trọng. Cỏc khỏch sạn đua nhau giảm giỏ cho thuờ phũng để cạnh tranh mà khụng chỳ trọng vào cỏc thuộc tớnh của sản phẩm giảm sức hấp dẫn. Cỏc khỏch sạn quốc doanh cũng rơi vào tỡnh trạng này. Tỡnh trạng quản lý và sử dụng lao động của cỏc khỏch sạn quốc doanh trờn địa bàn chưa thật sự cú hiệu quả, số lượng lao động nhiều nhưng chất lượng chưa cao, trỡnh độ ngoại ngữ, chuyờn mụn nghiệp vụ cũn hạn chế, tỷ lệ lao động lớn tuổi cao khụng phự hợp với hoạt động kinh doanh khỏch sạn
Về mặt chủ quan để phỏt triển một ngành khỏch sạn-du lịch cú hiệu quả, gúp phần quan trọng vào tăng trưởng kinh tế quốc dõn, giữ vững định hướng XHCN thỡ cỏc khỏch sạn quốc doanh trờn địa bàn quận cần cú những chuyển biến, đổi mới theo chiều hướng tốt hơn, khẳng định vị trớ, vai trũ của mỡnh trong nền kinh tế quốc dõn
Trờn phương diện khỏch quan
Để đạt được hiệu quả cao trong cạnh tranh, khụng bị hoà tan trong xu thế toàn cầu hoỏ, khu vực húa một mặt thể hiện đường lối phỏt triển, quan điểm vững chắc của mỡnh, để khẳng định mỡnh trờn thị trường trong nước và quốc tế cỏc khỏch sạn quốc doanh trờn địa bàn quận cần phải tỡm cho mỡnh một hướng đi riờng, thể hiện bản sắc riờng, lợi thế riờng nhưng vẫn giữ được tớnh truyền thống dõn tộc trong kinh doanh để tồn tại và phỏt triển lõu dài
3.2. Căn cứ đổi mới hoạt động kinh doanh khỏch sạn quốc doanh trờn địa bàn quận Đống Đa
3.2.1. Quan điểm, đường lối, chớnh sỏch của Đảng
Nghị quyết đại hội VIII đề ra: thực hiện đường lối đổi mới toàn diện đời sống xó hội, tiếp tục kiờn trỡ đường lối đối ngoại, độc lập, tự chủ, tiến tới hội chập vào quan hệ toàn cầu hoỏ, khu vực hoỏ bằng quan điểm “Hoà nhập nhưng khụng hoà tan”
Để đạt được mục tiờu, quan điểm, chớnh sỏch của Đảng và Nhà nước thỡ cần cú sự đổi mới lớn trong kinh doanh khỏch sạn quốc doanh
3.2.2. Mục tiờu, định hướng phỏt triển hệ thống khỏch sạn Việt nam núi chung và hệ thống kinh doanh khỏch sạn núi riờng của thành phố Hà nội
Mục tiờu về kinh tế: Khai thỏc cú hiệu quả hệ thống khỏch sạn hiện cú, đảm bảo cụng suất sử dụng phũng đạt trờn 65%, đầu tư xõy dựng thờm một số khỏch sạn cú quy mụ lớn, chất lượng ở một số trung tõm du lịch, đầu tư trang thiết bị, cơ sở vật chất kỹ thuật ngành du lịch
Mục tiờu, định hướng phỏt triển du lịch Thủ đụ từ nay đến năm 2020:
Mục tiờu đưa ngành du lịch thủ đụ xứng đỏng với vị trớ là trung tõm du lịch lớn của cả nước gúp phần phỏt triển kinh tế xó hội của thành phố và chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tăng nhanh tỷ trọng GDP du lịch
Định hướng phỏt triển du lịch thủ đụ
Phỏt triển du lịch theo chớnh sỏch kinh tế mở của Nhà nước
Phỏt triển ngành du lịch thành một ngành cụng nghiệp trong chiến lược cụng nghiệp hoỏ, hiờn đại hoỏ đất nước
Tổ chức hoạt động kinh doanh du lịch gắn liền với tổ chức quản lý, đảm bảo an ninh quốc gia, trật tự an toàn xó hội. Khai thỏc triệt để những điều kiện thuận lợi, thời cơ trong nước và quốc tế
3.2.3. Định hướng phỏt triển cỏc hoạt động kinh doanh du lịch trờn địa bàn quận Đống Đa
Để quận thực hiện được mục tiờu, định hướng phỏt triển kinh tế xó hội của Đảng cũng như định hướng phỏt triển du lịch Thủ đụ. Theo em trờn địa bàn quận cần cú những định hướng phỏt triển qua phỏt triển hoạt động kinh doanh du lịch:
- Quận cần phải phỏt triển cỏc loại hỡnh kinh doanh du lịch như kinh doanh lữ hành, kinh doanh vận chuyển, lưu trỳ và ăn uống, dịch vụ thụng tin quảng cỏo, tư vấn, vui chơi giải trớ
- Cần khai thỏc cỏc tài nguyờn du lịch nhõn văn để tổ chức cỏc tua du lịch gắn với 2 điểm di tớch lịch sử văn hoỏ nổi bật của quận là Văn Miếu-Quốc Tử Giỏm và gũ Đống Đa
- Cần cú sự liờn kết chặt chẽ giữa cỏc doanh nghiệp, cỏc loại hỡnh kinh doanh du lịch trờn địa bàn quận
3.3. Một số giải phỏp cụ thể nhằm đổi mới hoạt động kinh doanh khỏch sạn quốc doanh trờn địa bàn quận Đống Đa
3.3.1. Về cụng tỏc Marketing
Cho đến nay cụng tỏc Marketing vẫn chưa được quan tõm coi trọng trong kinh doanh khỏch sạn ở nước ta đặc biệt là đối với cỏc khỏch sạn quốc doanh. Vỡ cỏc khỏch sạn này cú nguồn khỏch chớnh ổn định từ cỏc cơ quan chủ quản thụng qua cỏc cuộc hội nghị, hội thảo và từ cỏc cụng ty du lịch lữ hành đưa đến. Do chi phớ cho hoạt động Marketing trong việc quảng cỏo, tuyờn truyền trờn thụng tin đại chỳng lớn mà khụng đem lại hiệu quả như mong muốn
Thực tế đó chứng minh rằng hoạt động của cụng tỏc Marketing từ lõu đó trở thành một cụng việc khụng thể thiếu, là hoạt động quan trọng đúng vai trũ chủ đạo trong việc giỳp khỏch sạn cú khả năng đương đầu với những thay đổi của thị trường và dành được lợi thế trong kinh doanh. Đa số cỏc khỏch sạn quốc doanh chưa cú phũng Marketing riờng biệt, gõy khú khăn trong cụng cuộc cạnh tranh của khỏch sạn
Về lõu dài để thu hỳt và giữ vững nguồn khỏch cỏc khỏch sạn cú quy mụ đủ lớn nờn cú 1 phũng Marketing riờng biệt. Cũn đối với cỏc khỏch sạn cú quy mụ nhỏ cú thể tổ chức kết hợp bộ phận Marketing với lễ tõn. Hoạt đong Marketing của khỏch sạn phải được thực hiện phổ biến, rộng rói trong toàn thể cỏc nhõn viờn, cần cú sự phối hợp chặt chẽ giữa nhõn viờn tiếp xỳc với phũng Marketing. Nhõn viờn lễ tõn cú điều kiện biết rừ hơn ai hết nhu cầu tiờu dựng của khỏch, sự hài lũng hay khụng hài lũng về hàng hoỏ, dịch vụ nào đú nờn họ là một bộ phận tham mưu tốt cho phũng Marketing
Gắn trong 1 khỏch sạn cụ thể-Holydays-Hà nội là một khỏch sạn mới được nõng cấp, số lao động trực tiếp cú tăng nhưng tăng nhiều nờn hiệu quả sử dụng lao động chưa cao. Vỡ quy mụ khỏch sạn được mở rọng nờn cụng tỏc Marketing là rất cần thiết để quảng bỏ, thu hỳt nguồn khỏch mới cho khỏch sạn. Khỏch sạn nờn kết hợp bộ phận Marketing với lễ tõn để vừa tận dụng được lao động vừa cú điều kiện để tạo ra sản phẩm đồng bộ. Khi khỏch cảm thấy hài lũng về sản phẩm dịch vụ thỡ cụng tỏc Marketing đật hiệu quả
Hiệu quả dự kiến của giải phỏp:
- Khỏch sạn vừa làm được cụng tỏc Marketing, vừa tiết kiệm được chi phớ nhưng lại yờu cầu mức độ tập trung tinh thần của nhõn viờn cao
- Tầm quản lý của cỏc nhà lómh đạo rộng hơn, thụng tin giữa lónh đậo với nhõn viờn phải thường xuyờn hơn nhưng cỏc chiến lược kinh doanh đưa ra được quan tõm hơn, chất lượng sản phẩm phự hợp với nhu cầu thị trường hơn
3.3.2. Về chất lượng sản phẩm
Từ thực trạng hoạt động kinh doanh khỏch sạn quốc doanh trờn địa bàn quận hiờn nay cho thấy sản phẩm khỏch sạn cũn đơn điệu, chất lượng chưa cao, chưa cú chiều sõu. Trong khi nhu cầu của khỏch ngày càng phong phỳ, đa dạng, mức nhu cầu đũi hỏi chất lượng cao. Vậy cỏc khỏch sạn cần cú sự đầu tư nõng cấp khỏch sạn, nõng cao chất lượng sản phẩm hàng hoỏ dịch vụ
Để nõng cao chất lượng sản phẩm cần cú sự đổi mới cả hai thuộc tớnh hữu hỡnh và vụ hỡnh của sản phẩm khỏch sạn. Đầu tư nõng cấp cơ sở vật chất kỹ thuật nhằm nõng cao chất lượng phục vụ, đỏp ứng nhu cầu củ khỏch. Cỏc khỏch sạn nờn tập trung vào cơ sở vật chất kỹ thuật trong nội thất khỏch sạn, kết hợp hài hoà kiến trỳc hiện đại và dan tộc đẻ vừa giữ được những sắc thỏi văn hoỏ dõn tộc, vừa tạo nột đặc sắc trong sản phẩm khỏch sạn. Cỏc khỏch sạn cần nõng cấp số lượng, chất lượng dịch vụ bổ sung để kộo dài thời gian lưu trỳ của khỏch. Như khỏch sạn Holydays-Hà nội cú thể mở rộng cỏc dịch vụ Massage, Dancing, Vật lý trị liệu thay vỡ chỉ kinh doanh lưu trỳ và ăn uống
Bờn cạnh đú lónh đạo doanh nghiệp cần quan tõm đến chất lượng, đảm bảo tớnh an toàn cho du khỏch. Cỏc doanh nghiệp cần cú sự đổi mới thuộc tớnh vụ hỡnh của sản phẩm, thuộc tớnh phi vật chất, đổi mới chất lượng phục vụ, yờu cầu nhõn viờn phải được đào tạo chuyờn sõu về văn hoỏ, lịch sử, địa lý, kinh tế xó hội bờn cạnh những kỹ năng nghiệp vun để tăng hiệu quả trong giao tiếp
3.3.3. Đội ngũ lao động và quản lý
Trong cỏc khỏch sạn quốc doanh số lượng lao động lớn nhưng chất lượng chưa cao nờn cỏc khỏch sạn quốc doanh cần cú sự đào tạo mới, đào tạo lại đội ngũ lao động
Ngoài sự tự giỏc cố gắng của mỗi nhõn viờn cần cú cỏc quy định cụ thể băng hỡnh thức chấm điểm, sự gúp ý của khỏch hàng và cỏc hỡnh thức thưởng, phạt rừ ràng để người lao động nõng cao chất lượng
Cỏc doanh nghiệp thường xuyờn chủ động tỏc động nõng cao trỡnh độ tay nghề, khiến thức của nhõn viờn bằng cỏch tổ chức chương trỡnh đào tạo nguồn nhõn lực. Đõy là việc làm hết sức càn thiết bởi khoa học kỹ thuật cụng nghệ trờn thế giới đổi mới với tốc độ nhanh nờn cỏc khỏch sạn đầu tư và đội ngũ lao động thỡ hiệu quả đội ngũ lao động được nõng cao
Để tạo cho khỏch sạn mỡnh cú nột đặc sắc riờng thỡ lónh đạo khỏch sạn phải chỳ ý đến bản sắc dõn tộc nhõn viờn khỏch sạn phải cú sự nhận thức và tinh thần đoàn kết để ủng hộ cỏc chủ trương của lónh đạo, của Nhà nước
Đội ngũ lónh đạo ngoài kiến thức về quản trị kinh doanh họ phải nắm vững cỏc đường lối chớnh sỏch của Đảng, Nhà nước cần cú sự nhanh nhậy, sắc bộn, cú trỡnh độ quản lý cao. Trỏnh tư tưởng bảo thủ đề cao dõn chủ để phất huy tớnh sỏng tạo của đội ngũ lao động
Mỗi khỏch sạn cần cú chương trỡnh đào tạo phự hợp với kinh phớ như khỏch sạn Kim liờn, Holydays-Hà nội hoạt động cú hiệu quả nờn cú thể thuờ cỏc chuyờn gia nước ngoài về giảng dạy cụng nghệ kỹ thuật phục vụ mới, hay cử cỏn bộ đi học cỏc khoỏ đào tạo tại nước ngoài
Như vậy nguồn nhõn lực trong kinh doanh khỏch sạn là yếu tố vụ cựng quan trọng quyết định đến chất lượng sản phẩm nờn cần thiết phải thường xuyờn nõng cao, đổi mới
3.3.4. Về tổ chức quản lý và kinh doanh
Bộ mỏy quản lý cú ảnh hưởng lớn đến hiệu quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Để khắc phục hạn chế là bộ mỏy quản lý cồng kềnh, khối quản lý và khối kinh doanh tương đối độc lập cỏc khỏch sạn quốc doanh trờn địa bàn quận cần cú sự điều chỉnh bộ maý quản lý cho phự hợp hơn, cụ thể:
- Xõy dựng bộ mỏy cú sự kết hợp giữa khối quản lý và khối kinh doanh nhưng vẫn dưới sự chỉ đạo trực tiếp của giỏm đốc (Xem chi tiết mụ hỡnh đề xuất trang 70 luận văn)
- Chọn lựa kỹ càng về tiờu chuẩn như nghề nghiệp, trỡnh độ quản lý, phẩm chất đạo đức khi bổ nhiệm giỏm đốc khỏch sạn
- Triệt để và
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- H0056.doc