Đề tài Một số giải pháp nhằm hoàn thiện công nghệ thiết kế và lắp đặt Pano Quảng cáo ngoài trời ở công ty Quảng cáo Trẻ Hà Nội

LỜI MỞ ĐẦU 1

NỘI DUNG 3

CHƯƠNG I: TỔNG QUAN VỀ QUẢNG CÁO 3

1. Các khái niệm cơ bản về quảng cáo. 3

2. Vai trò, tác dụng. 4

3. Các yêu cầu đối với quảng cáo. 6

4. Các chức năng của quảng cáo. 6

5. Các phương tịên quảng cáo 7

CHƯƠNG II: CÁC HÌNH THỨC QUẢNG CÁO NGOÀI TRỜI 9

1. Tổng quan về Quảng cáo ngoài trời 9

2. Các hình thức quảng cáo ngoài trời 13

2.1. Các Pano áp phích 13

2.2. Bảng điện tử LED màu Pana Night Vision ( P.N.V ) 15

2.3. Biển lật 3 mặt 18

2.4. Băng Rôn 18

CHƯƠNG III: THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG THIẾT KẾ VÀ LẮP ĐẶT PANO QUẢNG CÁO NGOÀI TRỜI Ở CÔNG TY QUẢNG CÁO TRẺ HÀ NỘI 19

1. Thực trạng kinh doanh của công ty 19

2. Thực trạng thiết kế 21

3. Thực trạng lắp đặt 25

CHƯƠNG IV: MỘT SỐ ĐÁNH GIÁ VÀ GIẢI PHÁP NHẰM HOÀN THIỆN CÔNG NGHỆ THIẾT KẾ VÀ LẮP ĐẶT PANO QUẢNG CÁO NGOÀI TRỜI Ở CÔNG TY QUẢNG CÁO TRẺ HÀ NỘI 27

1. Một số đánh giá 27

1.1 Sự đơn điệu về nội dung 27

1.2. Hình thức trang trí kém hiệu quả 28

1.3. Phong cách viết lời kém hiệu quả 29

1.4 Sự thiếu hợp lý trong địa điểm 30

2. Một số giải pháp 32

2.1 Đối với thiết kế thông điệp : 32

2.2 Đối với vị trí và điểm đặt 33

PHẦN KẾT LUẬN 35

Tài liêu tham khảo 36

doc37 trang | Chia sẻ: huong.duong | Lượt xem: 1293 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Một số giải pháp nhằm hoàn thiện công nghệ thiết kế và lắp đặt Pano Quảng cáo ngoài trời ở công ty Quảng cáo Trẻ Hà Nội, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ể có độc giả riêng. Khi sử dụng phương tiện Quảng cáo ngoài trời , các nhà quảng cáo đặc biệt chú ý đến việc lựa chọn vị trí đặt quảng cáo . Thông thường việc lựa chọn này phụ thuộc vào khả năng dễ nhìn, độ dài tiếp cận và góc độ của vị trí và tốc độ đi lại của khách hàng nơi đặt quảng cáo ... Để đo lường và đánh giá tính thích hợp của vị trí quảng cáo , người ta có thể sử dụng các tiêu chuẩn : Suất phí trả cho việc thuê vị trí, mức độ lưu thông hay giá trị vị trí khoảng không. Các nhà nghiên cứu cho rằng phương tiện ngoài trời đạt được một phạm vi hoạt động lớn và có tính liên tục cao. Trên thực tế, Quảng cáo ngoài trời phù hợp với những hàng hoá tiêu dùng, với loại phân phối tập trung và người mua thường dựa vào nhãn hiệu của hàng hoá đó. Các hàng hoá như thuốc lá, sản phẩm điện tử, tiêu dùng, ôtô và phụ tùng... thường được quảng cáo bằng phương tiện ngoài trời . Quy trình thiết kế Quảng cáo ngoài trời ý tưởng quảng cáo Hình tượng hoá ý tưởng Từ ngữ Lời thông điệp QC Hình ảnh, màu sắc, âm thanh... Yếu tố minh hoạ của QC Trình bày market QC Thông điệp Quảng cáo Bước nhảy vọt trong sáng tác QC Biểu đồ số 1 Chi phí cho quảng cáo ngoài trời Khi một nhà quảng cáo cần xâm nhập vào một thị trường để giới thiệu một sản phẩm mới hoặc thông báo về việc thay đổi trong thiết kế đóng gói, việc quảng cáo ngoài trời là tạo bảng có thể đặt ngoài trời suốt ngày đêm. Nhân tố cơ bản của việc bán cho các yết thị, hoặc áp phích là 100 toàn bộ điểm quan sát hàng ngày hoặc 100 Showng. Một điểm quan sát tương xứng với 1% đặc trưng dân số của thị trường. Việc mua 100 điểm quan sát không có nghĩa là thông điệp này sẽ xuất hiện trên 100 áp phích quảng cáo ; mà nó có nghĩa thông điệp sẽ xuất hiện ngay trên các Pano cần cung cấp hàng ngày theo chiều hướng cân bằng với kích thước toàn bộ dân cư trên thị trường. Thực ra, việc quảng cáo ở 100 điểm quan sát đạt được hàng ngày khoảng 88,1% của người lớn trong thị trường qua chu kỳ 30 ngày. Để bảo hoà ở mức tối thiểu, các nhân tố của việc bán cũng có thể được biểu thị như các nhân tố của thành phần cơ bản chẳng hạn như 75; 50 ;25 điểm quan sát ( GRP ). Nếu việc quảng cáo cung cấp 750000 cơ hội gây ấn tượng hàng ngày trên thị trướng với dân số là 1 triệu. Nó cung cấp hàng ngày 75 GRP. Trong chu kỳ 30 ngày, việc quảng cáo có thể tạo ra 2.250 GRP (30 x 75). Các nhà quảng cáo muốn xâm nhập hơn có thể tăng số áp phích quảng cáo ở mức cao 200 hoặc 300 GRP/ngày. Các nhà quảng cáo quốc gia và địa phương chi trả với tỷ lệ tương tự, chúng được trích hàng tháng cho nhiều mức GRP. Các tỷ lệ thường được xem xét từ Thị trường này đến thị trường khác do những thay đổi trong các tiền thuê bản quyền, các chi phí lao động và kích thước thị trường. Các thị trường lớn với mật độ giao thông cao có tỷ lệ cao hơn. Thị trường 25 GRP hàng ngày 50 GRP hàng ngày 75 GRP hàng ngày áp phích trung bình cho 100 GRP hàng ngày S lượng Chi phí S lượng Chi phí S lượng Chi phí Atlanta 30 $ 13800 60 $ 27300 120 $ 51600 $ 430 Denver 21 11700 39 21300 78 41000 526 Detroit 45 31275 90 62550 180 125550 698 Las Vegas 9 46020 17 8495 34 16320 480 Los Angeles 120 82700 240 164000 480 324000 675 St Pual 53 29150 150 57750 210 115500 550 Baton Rouge 10 5215 20 9710 40 18210 455 Fucsion 10 5500 20 10500 40 19750 494 Tacoma 43 25160 86 50330 172 100650 585 St Louis 32 16000 64 32000 128 64000 500 Biểu đồ số 2 ( nguồn từ Quảng cáo hiện đại ) 2. Các hình thức quảng cáo ngoài trời 2.1. Các Pano áp phích Pano áp phích ( Bảng yết thị ) là loại hình quảng cáo có chi phí thấp nhất tính trên một đơn vi. Một tấm áp phích gồm có những ô trống với lề và kích cỡ được tiêu chuẩn hoá. Nó thường được đóng xuống đất và được treo lên các nóc nhà. Lời thông điệp của nó đầu tiên được in lên tờ in thạch bản hoặc in lụa trên một tờ giấy rất lớn sau đó được đóng khung lên một tấm Pano. Cỡ của tấm áp phích có liên quan đến thuật ngữ sheets (bản ). Vào một thời điểm nào đó, cỡ 12 feet*25 feet đòi hỏi 24 bản rộng nhất mà có thể ở trng một tờ giấy in ; “24 bản” vẫn được sử dụng mặc dù cỡ giấy hầu hết cỡ áp phích hiện nay lớn hơn rất nhiều. Apphích hiện nay vẫn được đóng khung lên một tấm bảng với bề mặt rộng 12 feet * 25 feet, nhưng hiện naycó 2 cỡ áp phích cơ bản : + Apphích 30 bản – một phần để in rộng 9 feet 7 inch * 21 feet 7 inch có lề trống bao quanh, nó có phần in rộng hơn loại cũ 24 bản cỡ 8 feet 8 inch * 19 feet 6 inch là 25% + Loại áp phích chuẩn – loại mà vùng để in rộng 10 feet 5inch * 22 feet 8 inch mở rộng phần khung. Loại này rộng hơn loại cũ là 40% . Một vài nhà quảng cáo có được quảng cáo ngoài trời chất lượng cao với chi phí thấp hơn bình thường bằng việc sử dụng áp phích 30 bản sẵn có. Loại áp phích này sẵn có với bất kỳ số lượng nào và thường mô tả công việc của các nhà thiết kế và các nhà in thạch bản hàng đầu. Các nhà quảng cáo đặt tên của họ vào vị trí thích hợp. Các áp phích sẵn có đặc biệt thích hợp cho những hãng ở trong nước như hãng kinh doanh hoa, kinh doanh sán phẩm sữa và sản xuất bánh hoặc nhà Băng. Các nhà quảng cáo cho hàng tạp phẩm và rất nhiều nhà quảng cáo trong nước sử dụng loại áp phích gồm 8 bản có vùng để in rộng 5 feet * 11 feet trên một tấm Pano rộng 6 feet dài 12 feet . Giá quảng cáo bằng Pano Giá quảng cáo của một tấm Pano phụ thuộc vào nhiều yếu tố : + Giá của Pano phụ thuộc vào cách thức trình bày thông điệp quảng cáo + Chất liệu làm Pano cũng ảnh hưởng đến giá của Pano , Một bảng quảng cáo có khung thép và in lụa chắc chắn sẽ đắt hơn một tấm Pano in giấy và khung bằng gỗ. + Giá của Pano cũng phụ thuộc vào vị trí điểm đặt các Pano, một Pano được đặt ở nơi đông đúc và thu hút được nhiều quan sát thì chắc chắn có giá rất cao. Các yếu tố bắt buộc khi lắp đặt Pano + Phải có sự đồng ý của bên cho thuê địa điểm quảng cáo + Phải có giấy phép của bên giao thông công chính + Phải phù hợp với mỹ quan thành phố và nơi lắp đặt. 2.2. Bảng điện tử LED màu Pana Night Vision ( P.N.V ) P.N.V là thiết bị quảng cáo hiện đại tích hợp ưu điểm của bảng quảng cáo bình thường vào ban ngày với hình ảnh dán lên Module của bảng LED ( mỗi Module có kích thước 50cm x 50cm ), và bảng quảng cáo có khả năng tạo hình ảnh sinh động với hình ảnh trung thực, rõ nét, màu sắc rực rỡ vào buổi tối và ban đêm. Ưu điểm của P.N.V + Thuận tiện cho việc thay đổi nội dung quảng cáo ban ngày : Do mặt trước Panel được chế tạo thành 2 lowpsneen việc thay đổi nội dung quảng cáo mất rất ít thời gian, chỉ cần thay lớp Panel khi muốn đăng nội dung mới. Điều này giúp ta có thể thay đổi được nội dung quảng cáo trong thời gian ngắn mà không cần dùng đến các công cụ tháo gỡ phức tạp. + Sử dụng nhiều chương trình đa dạng : Do P.N.V thu được tín hiệu của PC Craphic và hình ảnh chuyển động nên có thể phát lên màn hình nhiều loại hình ảnh đa dạng của VHS, S-VHS, DVD, LDP,PC Graphic, PC Clip... tuỳ theo sự lựa chọn của khách hàng. + ứng dụng đa dạng : Do vỏ của P.N.V nhẹ và mỏng nên có thể lắp Pano đặt một cách không hạn chế về mặt không gian ở mọi nơi. + Hệ thống chống thấm nước hoàn hảo : Với các Module của P.N.V được thiết kế khép kín, có phần các Pano, dây nguồn tín hiệu được thiết kế và lắp Pano đặt hoàn hảo nên có thể bảo đảm chống nước tuyệt đối trong mọi điều kiện khí hậu, thời tiết. + Tạo hình ảnh khác nhau giữa ngày và đêm : P.N.V được thiết kế để tạo được hình ảnh khác nhau giữa ngày và đêm, ban ngày là hình ảnh được dán lên bề mặt bảng, ban đêm có thể phát hình ảnh động lên màn hình nhờ các đèn LED bán dẫn. + Chi phí thấp cho một hiệu quả cao : P.N.V tích hợp cả tính năng của bảng quảng cáo thông thường vào ban ngày và phát hình ảnh động trên màn hình LED màu vào ban đêm nên chi phí cho quảng cáo và tiêu thụ điện năng rất thấp. Hơn nữa, bảng P.N.V được cấu thành bởi các Module nên rất linh hoạt cho việc tháo lắp Pano và tái sử dụng từ đó không làm phát sinh thêm chi phí đầu tư. Hiệu quả chi phí Giá thành bảng PNV so với các loại hình quảng cáo ngoài trời khác STT Loại bảng Kích thước Giá/năm Giá/ spot = 30'' 1 Bảng LED 40m2 1,182,600USD 1,5USD/spot 2 Bảng PNV 40m2 80,000USD 0,4 USD/spot Biểu số 3 : (Nguồn số liệu từ công ty CP Quảng cáo An Dương ) Giá thành của bảng PNV so với các loại hình quảng cáo khác Stt Loại hình quảng cáo thời gian Giá / ngày 1 Bảng PNV 1 ngày 3,600,000 VND 2 Báo tuổi trẻ 1 ngày 20,400,000 VND Stt Loại hình quảng cáo thời gian Giá / ngày 1 Truyền hình spot = 30'' 20,000,000 VND 2 Bảng PNV spot = 30'' 6,000 VND Biểu số 4 : ( Nguồn số liệu từ công ty CP Quảng cáo An Dương ) Hiệu quả quảng cáo của các loại hình quảng cáo là khác nhau, phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả quảng cáo tối ưu yếu tố chi phí, chất lượng, đặc biệt là yếu tố vị trí đóng vai trò tiên quyết. Đặc tính kỹ thuật Độ rộng góc nhìn tương ứng tương ứng với khoảng cách của P.N.V Khoảng cách Độ rộng tương đương với 15o (góc nhìn) Độ rộng tương đương với 30o (Góc nhìn) Độ rộng tương đương với 70o (Góc nhìn) 200m 53m 107m 278m 400m 105m 214m 558m 600m 158m 322m 838m 800m 211m 429m 1118m 1000m 263m 536m 1398m 1200m 316m 643m 1657m 1400m 369m 750m 1959m 1600m 421m 857m 2239m 1800m 474m 965m 2519m 2000m 527m 1072m 2799m Các chỉ tiêu kỹ thuật chính của bảng P.N.V : Độ giãn cách các điểm hiển thị 62.5mm Màu hiển thị 16,777,216 màu Tuổi thọ LED 100,000 giờ, hơn 4 năm (7h/ngày) Độ sáng 5000Nit (15o), 3000Nit(30o), 1000Nit (70o) Kích thước Module 500mm x 500mm Trọng lượng Module 4000 gr Nhiệt độ làm việc bình thường -20o ằ 60o Tín hiệu đầu vào Dạng chữ, hình ảnh, video... Nguồn điện cung cấp 100-240VAC - 0.6A, FreeVolt Khả năng bảo vệ Chống nước, chống bụi Chương trình điều khiển Chạy trên hệ điều hành MS-Windows Chức năng Chuyển đổi text, Graphic, Animation,Video... Môi trường làm việc Ngoài trời Vị trí lắp đặt thi công Căn cứ vào thực tế hiện trường Biểu số 4 : ( Nguồn từ Công ty CP Quảng cáo An Dương ) 2.3. Biển lật 3 mặt Đây là hình thức quảng cáo ngoài trời tương đối hiệu quả và chỉ mới xuất hiện ở Hà nôi cách đây vài năm. Biển lật 3 mặt được lắp đặt chủ yếu tại các ngã 3, ngã tư ở các cột đèn giao thông và nó đặc biệt hiệu quả khi vào ban đêm. Các mặt của biển tự động được lật và luôn trông trạng thái chuyển động rất dễ lôi kéo được sự thu hút của mọi người. Nhưng loại hình này ban ngày lại rất khó nhận biết và các thông tin chuyển tải là hạn chế và phải cô đọng. 2.4. Băng Rôn Đây là một phương tiện khá phổ biến ơ Việt Nam, đây là hình thức tương đối rẻ tiền và thường được dùng để chuyển tải thông tin về các hiện tượng xắp được xảy ra, ví dụ như hội chợ, chiếu phim ... Từ ngữ phải được thiết kế ngắn gọn, có sự kết hợp giữa màu nền và màu chữ và được lắp đặt và treo ở những nơi đông người. Tuy nhiên, hình thức lại không có hình ảnh và các yếu tố khác để tạo thu hút. Chu kỳ sống của các thông điệp này là rất ngắn. Chương III Thực trạng hoạt động thiết kế và lắp đặt Pano Quảng cáo ngoài trời ở công ty quảng cáo trẻ hà nội 1. Thực trạng kinh doanh của công ty Được thành lập từ năm 1992, Công ty Quảng cáo Trẻ Hà nội đã có được rất nhiều thành quả trong kinh doanh và đã chở thành một trong những công ty quảng cáo ngoài trời lớn ở Hà nội. Công ty đã tiến hành thiết kế và lắp đặt hàng nghìn bảng quảng cáo ngoài trời cho các công ty, tập đoàn lớn như HALIDA, TOSIBA, Bia Hà nội... và sản phẩm của công ty đã có mặt ở Hải Dương, Hải Phòng, Thanh Hoá, Nam Định, TP. HCM ... Công ty tiếp tục thúc đẩy quá trình tìm kiếm bạn hàng mở rộng thị trường và đặc biệt công ty rất quan tâm đến các đối tác liên doanh và các công ty lớn ở Việt Nam Cơ cấu phòng quảng cáo của công ty Quảng cáo Trẻ Hà nội Nhiệm vụ và chức năng của trưởng phòng quảng cáo : - Quản lý chung về hoạt động của phòng quảng cáo - Phối hợp, sắp xếp chương trình của các hãng(đại lý) quảng cáo - Ước định giá quảng cáo - Phát triển các phương pháp quảng cáo mới. - Đóng góp ý kiến cho các lãnh đạo quản lý cấp trên về lĩnh vực nhiệm vụ của mình. Nhiệm vụ và chức năng của nhân viên nghiên cứu: - Nghiên cứu cơ bản về nhu cầu và quan niệm về giá trị của thị trường mục tiêu đối với sản phẩm của khách hàng. - Sử dụng các dữ liệu thứ cấp và sơ cấp để tiến hành phân tích,tổng kết các thông tin thu được. - Thẩm định hiệu quả của nhiều quan điểm quảng cáo khác nhau để tìm ra cách tiếp cận thị trường mục tiêu tốt nhất. Nhiệm vụ, chức năng của nhân viên thiết kế : Thực hiện các công việc liên quan đến hoạt động thiết kế như - viết lời quảng cáo: chịu trách nhiệm viết tiêu đề và nội dung cho mẫu quảng cáo . - chịu trách nhiệm về các chi tiết, hình ảnh trong một mẫu quảng cáo như dàn trang,minh hoạ,viết kịch bản... - hỗ trợ, giúp đỡ nhân viên sản xuất trong quá trình sản xuất từ mẫu thiết kế. Nhiệm vụ, chức năng của nhân viên giao dịch khách hàng - Xây dựng và duy trì mối quan hệ tốt đẹp của báo với các doanh nghiệp thuê quảng cáo Nhiệm vụ và chức năng của nhân viên sản xuất -Phối hợp các hoạt động sắp chữ, tạo mẫu tách màu và in dể tạo ra một mẫu quảng cáo hoàn chỉnh Trưởng phòng quảng cáo Nhân viên nghiên cứu Nhân viên thiết kế Nhân viên giao dịch khách hàng Nhân viênn sản xuất Biểu số 5 : Sơ đồ phòng Quảng cáo (Nguồn từ công ty Quảng cáo Trẻ Hà Nội ) 2. Thực trạng thiết kế Ngày nay khi mà quảng cáo bằng panô và tấm lớn như là một phương tiện hỗ trợ hiệu quả giúp các doanh nghiệp trong việc tiếp cận với công chúng ở Hà Nội nói riêng, các thành phố lớn nói chung và các tuyến đường lớn. Người đi đường luôn bắt gặp những panô quảng cáo như thế. ở Hà Nội mọi người đều có thể bắt gặp những biển quảng cáo như thế ở ngã tư, ngã năm, các bến xe, nhà ga, các khu vui chơi giải trí hay những khu chung cư. Loại hình quảng cáo này tỏ ra quan trọng đối với các doanh nghiệp, tuy nhiên khi mà mọi thứ trở nên ồ ạt và phổ biến thì việc tồn tại những thiếu sót là điều dễ hiểu. Nó tồn tại như là một thực trạng của loại hình quảng cáo này. Thực trạng về nội dung thông điệp: Nội dung thông điệp là phần cốt lõi trong quảng cáo ,sự thành công hay không của quảng cáo chính là ở nội dung thông điệp. Công chúng nhận tin qua thông điệp quảng cáo , vì vậy nội dung của thông điệp đặc biệt được các nhà làm quảng cáo quan tâm. Tuy nhiên do một số nguyên nhân khách quan hay chủ quan nào đó mà nội dung thông điệp của các pano, tầm lớn quảng cáo của công ty quảng cáo trẻ tồn tại một số thực trạng sau: Tính sáng tạo của nội dung: Tính sáng tạo lại là một yếu tố cơ bản trong hoạt động của quảng cáo, tuy nhiên ở quảng cáo ngoài trời nói chung và quảng cáo bằng pano nói riêng đòi hỏi những kỹ năng sáng tạo đặc biệt vì tính chất bất thường của phương tiện và khán giả. Người ta cho rằng “Lời càng ít thì minh hoạ càng lớn, màu càng đậm thì nền càng phải đơn giản và nét nhận dàng sản phẩm càng dễ dàng thì quảng cáo ngoài trời càng tốt”...đòi hỏi chủ yếu đối với nhà quảng cáo bằng pano là phải tạo được một thông tin quảng cáo đầy đủ theo ý ngắn gọn nhất. Với phần nêu trên ta thấy các biển quảng cáo thường bỏ qua vấn đề lạ thường và các cơ hội gắn với ngoài trời, xử lý ngoài trời như là một sự đã nói sẽ làm cho các pano trở nên nghèo nàn. thực tế đã cho thấy một số vấn đề sau: + Nét nhận dạng sản phẩm : ở một số pano nét nhận dạng sản phẩm thể hiện không rõ ràng hoặc không thể thấy khi ở xa. Cụ thể tại ngã năm Ô chợ dừa một pano quảng cáo có nền đen và treo trên tường nhà cùng màu đen điều này làm cho khán giả khó nhận ra khi ở xa + Nội dung thể hiện chưa được cô đọng : ở một số biển như biển quảng cáo về sản phẩm tivi Plation ở ngã tư Đại Cồ Việt là quảng cáo sản phẩm tivi, hình ảnh chiếc tivi minh hoạ quá nhỏ khiến khán giả rất khó đọc nhãn hiệu của chiếc tivi đó, trong khi thời gian đọc rất ít và xung quanh còn rất nhiều pano, tấm lớn khác . Hình thức thu hút : Hình thức thu hút là các biện pháp mà nhà làm quảng cáo sử dụng để thu hút công chúng. Có 3 hình thức thu hút đó là : – Thu hút bằng cảm xúc : nhà làm quảng cáo có thể tác động đến khán giả thông qua cảm xúc tích cực hoặc tiêu cực. – Thu hút bằng lý trí gồm có hình thức thu hút mang tính chất tích cực và thu hút mang tính chất tiêu cức đó là đánh vào sự sợ hãi của công chúng nhân dân. – Thu hút bằng đạo đức. Trên cơ sở đó chúng ta hay xem công ty quảng cáo Trẻ đã sử dụng hình thức thu hút như thế nào các pano trên địa bàn Hà Nội. Do đặc điểm là mang tính chất giới thiệu sự tồn tại hay sự có mặt của một sản phẩm hay dịch vụ nào đó trên thị trường, nội dung lại phải cô đọng, nên hình thức thu hút ở đây không đi theo lối mòn nhất định nào. Tuy vậy sức thu hút của các pano này cũng không đạt hiệu quả như mong muốn. Có nghĩa là không đạt được hiệu quả ấn tượng cho công chúng nhận tin. Cũng là một công chúng nhận tin, người viết bài này khi đi khảo sát để thu thập số liệu cũng không thể nhớ được chi tiết những số liệu của 3 trong số các pano quảng cáo tại ngã tư Đại Cồ Việt, ví dụ như biển quảng cáo về xăm lốp xe người nhận rất dễ quên ngay nó là sản phẩm của công ty nào mà chỉ biết nó là biển quảng cáo về xăm lốp xe. Như vậy thì khi mà người tiêu dùng muốn bổ sung vào danh mục lựa chọn của họ những nhãn hiệu về xăm lốp xe thì họ không biết bổ sung những nhãn hiệu nào, mặc dù là họ nhận được thông tin về quảng cáo của công ty xăm lốp xe. Vì vậy, hiệu quả của pano, tấm lớn coi như bằng không . Hay như biển quảng cáo về tivi Flation, hình ảnh minh hoạ là một chiếc tivi bên cạnh là dònh chữ TV FLATION và tính năng sản phẩm, trong khi đó tên và biểu tượng của công ty sản xuất lại rất nhỏ, rất khó lưu lại trí nhớ cho khán giả. Như vậy, thực tế tồn tại ở đây là người tiêu dùng muốn mua tivi và họ biết hiện nay trên thị trường có tivi Flation với tính năng như vậy nhưng không rõ công ty nào sản xuất trong khi các công ty lại mở đại lý chuyên bán các sản phẩm của công ty mình. Vì vậy, thay vì đi tìm nhãn hiệu Flation thì khách hàng có thể đến các đại lý của Samsung , Sony... và trong đó đã có tivi Flation. Ngoài ra nói đến hình thức thu hút phải kể đến nghệ thuật tạo hình và trang trí. Điều này rất quan trọng vì một pano, tấm lớn quảng cáo có hiệu quả là nó phải thu hút được người xem và có nội dung được họ dễ nhớ. Ngoài nội dung thông điệp người xem còn bị bắt mắt bởi hình thức trang trí, và điều này dường như chưa được khai thác hợp lý ở công ty quảng cáo trẻ cho sản phẩm pano quảng cáo của họ. Lấy ví dụ từ việc sử dụng quảng cáo điện tử tại ngã tư Đại Cồ Việt, quảng cáo sứ vệ sinh Viglacera sử dụng hệ thống đèn điện tử sáng dần từng chữ Vig-la-ce-ra. Thay vì như vậy tác giả nên để chữ Viglacera nhấp nháy trong khoảng thời gian vừa đủ để đọc hết dòng chữ đó, bởi vì: Nếu như nhấp nháy từng chữ thì trong khoảng thời gian có hạn các phương tiện giao thông đi qua ngã tư sẽ rất khó có thể theo dõi hết. Việc theo dõi như vậy khiến người đọc rất dễ quên hay mức độ lưu giữ thông tin thấp . Khi sử dụng nhấp nháy cả dòng chữ trong thời gian vừa đủ theo dõi như vậy theo kết quả nghiên cứu của các nhà kha học thì mức độ lưu giữ thông tin cao hơn. Phong cách viết lời thông điệp: Là thành phần cấu tạo nên một bản tin quảng cáo, phong cách viết lời thông điệp rất quan trọng đối với sự thành công của các loại hình quảng cáo nói chung và loại hình quảng cáo băng pano nói riêng. Phong cách viết lời cho thông điệp là các thư pháp nghệ thuật mà các nhà quảng cáo sử dụng như : ngôn ngữ, hình ảnh, âm thanh, màu sắc... nhằm mục đích thu hút, lôi cuốn, lưu lại một cách sâu sắc bản tin đó trong trí nhớ của công chúng, kêu gọi mua sắm sản phẩm và quan trọng hơn cả là tạo bộ mặt cho sản phẩm đó. Đối với loại hình quảng cáo pano thì phong cách viết lời là việc sử dụng ngôn ngữ, hình ảnh minh hoạ, ánh sáng, trang trí nhằm gửi tới công chúng nhận tin những thông tin cần thiết về hàng hoá hay dịch vụ nào đó và nó phải đảm bảo được các mục đích trên. Thông thường phong cách viết lời cho một thông điệp quảng cáo thường được các nhà thiết kế sử dụng là : Phong cách chân phương Phong cách hư cấu Phong cách gợi cảm Phong cách so sánh Phương pháp quảng cáo Với những đặc điểm, mục đích nh vậy thì công ty quảng cáo Trẻ đã thể hịên nó như thế nào trên các sản phẩm là pano quảng cáo của công ty mình. Trước hết có một số nhận xét chung về phong cách viết lời thông điệp quảng cáo bằng pano, tấm lớn của công ty là đa số sử dụng phong cách chân phương. Có nghĩa là miêu tả hàng loạt các đặc tính của sản phẩm, các loại sản phẩm chân phương tới mức kho hiểu. Các nhà quảng cáo gần như muốn bê cả công ty mình lên một tấm pano như một biển quảng cáo tấm lớn tại ngã tư Vọng, các nhà làm quảng cáo dã sử dụng một loại cụm từ để che kín một tấm pano khoảng từ 7-8 m2. Có lẽ nên gọi phương pháp cho loại hình viết lời này là phương pháp “miêu tả”. Một thực trạng nữa là sử dụng phong cách viết lơì một cách đơn điệu. Các nhà làm quảng cáo hầu như chỉ sử dụng mỗi một phong cách viết lời là phong cách chân phương, mà không thể tìm lối sáng tạo lên một sự cách tân trong phong cách cho các nhà làm quảng cáo sử dụng, kể cả đi theo lối mòn truyền thống lẫn tìm tòi sáng tạo nên một sự bất thường nhằm tạo ra một sự phong phú cho loại hình quảng cáo này hay tạo ra một sự ấn tượng về sản phẩm . 3. Thực trạng lắp đặt Bên cạnh những tồn tại như là một thực trạng về thiết kế thông điệp quảng cáo thì địa điểm một lần nữa lại tỏ ra một số bất cập đáng quan tâm. Hãy đi một vòng quanh Hà Nội, chúng ta thấy sự lộn xộn trong việc đặt các pano, tấm lớn. Chúng tồn tại ở đó không theo một chật tự nào, thiếu hợp lý... Điều này ảnh hưởng rất lớn tới hiệu quả của loại hình quảng cáo này. Ví dụ như tại ngã tư Đại Cồ Việt, các biển quảng cáo được đặt chen chúc về một phía, có nghĩa là chỉ những người đi từ phía đối diện mới là khán giả của rất nhiều biển quảng cáo trong thời gian hạn hẹp. Trong khi từ 3 phía còn lại thì “ không có gì để quan sát”. Hiện tại bảng quảng cáo cuối cùng của dãy đó đã bị một cây che mất một góc làm cho công chúng khó nhận biết đấy là quảng cáo gì . Trong khi hàng cây trước mặt ngày càng lớn và bắt đầu che phủ tầm nhìn của người đi đường, điều này cũng một phần do người quản lý của các cơ quan chủ quản . Nhưng không thể không nhắc đến việc thiết kế của nhà quảng cáo khi quyết định địa điểm đặt biển quảng cáo sao cho có hiệu quả. Bên cạnh đó việc đặt các pano cái thò cái thụt, ngoài việc gây mất mĩ quan nó còn làm giảm mức độ thu hút công chúng. Tại ngã tư Ô Chợ Dừa việc một tấm biển treo quá cao cũng là một hiện tựơng, điều này có lợi vì người đi đường có thể quan sát từ xa, nhưng bất cập ở đây là : Thứ nhất là bảng quá nhỏ, vì vậy cỡ chữ vẽ hình ảnh cũng nhỏ nên hiệu quả đặt cao cho người ở xa có thể quan sát không đạt được kết quả mà người ở gần thì không ngẩng lên quan sát được. Thứ hai là sử dụng chữ màu đen trên nền chữ pano màu xanh dương và được treo trên tường nhà màu đen. Không biết các nhà thiết kế khi thiết kế có biết được rằng chúng được treo trên nền nhà màu đen hay không. Nếu không biết vậy hãy xem hiệu quả của nó đối với khả năng nhận biết từ xa của khán giả ra sao? Chắc chắn là rất tồi. Ngoài ra ngày nay báo chí còn thường xuyên nhắc tới việc các Pano quảng cáo đặt tại các địa điểm che khuất tầm nhìn của người điều khiển phương tiện giao thông làm xảy ra một số tai nạn hay việc các biển quảng cáo đó che lấp một số cảnh quan làm ảnh hưởng tới mỹ quan đô thị. Chương Iv Một số đánh giá và giải pháp nhằm hoàn thiện công nghệ thiết kế và lắp đặt Pano quảng cáo ngoài trời ở công ty quảng cáo trẻ hà nội 1. Một số đánh giá Việc tồn tại những thực trạng về việc thực hiện thiết kế thông điệp quảng cáo có những nguyên nhân khách quan và cũng có những nguyên nhân chủ quan. Nhưng có lẽ nguyên nhân chủ quan là vấn đề quyết định đến hiệu quả của loại hình quảng cáo này đó là việc xem nhẹ vai trò cũng như chức năng của nó. Các nhà làm quảng cáo coi đây là một phương tiện hơn là một loại hình quảng cáo. Vì vậy trên cơ sở đã và đang tồn tại cho loại hình quảng cáo này, việc đánh giá về thực hiện thiết kế thông điệp cũng xuất phát từ việc các công ty xem nhẹ vai trò của loại hình quảng cáo này và một số nguyên nhân khách quan từ phía công ty Quảng cáo Trẻ Hà nội. 1.1 Sự đơn điệu về nội dung Nguyên nhân của việc các Pano không đem lại hiệu quả là do nội dung thông điệp quá đơn điệu. Công chúng không bị cuốn hút vào các biển quảng cáo và vì vậy việc truyền bá các thông tin từ các Pano quảng cáo này gặp phải những khó khăn do ấn tượng về sản phẩm hay dịch vụ qua nội dung thông điệp là thấp. Phong cách viết lời thông điệp dài dòng khó nhớ, mang nặng tính giới thiệu về sản phẩm hay tính năng sản phẩm mà thiếu mất động từ hành động trong đó. Nội dung thông điệp của loại hình quảng cáo này được các nhà quảng cáo thiết kế theo hình thức đại trà, không có sự đầu tư, tìm tòi, sáng tạo để tạo ra sự đột biến hay cách tân. Họ đã không quan tâm đầu tư xứng đáng như các loại hinh quảng cáo khác. Các Pano quảng cáo của công ty Quảng cáo Trẻ đã không toát nên được ý tưởng quảng cáo hay khán giả rất nhàm chán với việc các biển quảng

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docF0212.doc
Tài liệu liên quan