MỤC LỤC
PHẦN GIỚI THIỆU 1
Chương I: Cơ sở lý luận về Văn hóa doanh nghiệp 2
I. Tổng quan về văn hóa doanh nghiệp 2
1. Khái niệm 2
2. Đặc điểm văn hóa doanh nghiệp 4
3. Tính mạnh yếu của văn hóa doanh nghiệp 6
4. Phân loại văn hóa doanh nghiệp 8
5. Mối quan hệ giữa văn hóa doanh nghiệp và hoạt động kinh doanh của công ty 10
II. Nội dung của VHDN 11
1.Tầng thứ nhất bao gồm hệ thống các quan điểm phát triển cơ bản của doanh nghiệp, và hệ thống các triết lý trong các hoạt động kinh doanh của công ty. 15
2. Tầng thứ hai bao gồm hai hệ thống là hệ thống các chuẩn mực về thái độ hành vi ứng xử của nhân viên, và hệ thống các biểu trưng văn hóa của công ty. 18
3. Tầng thứ ba là các giá trị tự phát do nhân viên tạo ra trong quá trình làm việc và mặc nhiên được công ty chấp nhận. 22
III. Nguyên tắc và các bước xây dựng một nền văn hóa vững mạnh. 22
1.Văn hóa doanh nghiệp mạnh là gì? 22
2.Nguyên tắc xây dựng văn hóa doanh nghiệp mạnh 22
3.Các bước xây dựng văn hóa mạnh 23
IV. Những nhân tố ảnh hưởng tới VHDN 24
1.Ảnh hưởng của nhân tố bên ngoài công ty 24
2.Ảnh hưởng của nhân tố bên trong doanh nghiệp25
Chương II: Thực trạng VHDN của công ty TNHH Phân phối FPT 27
I. Giới thiệu tổng quan về công ty 27
1.Lịch sử hình thành và phát triển 27
2. Lĩnh vực kinh doanh27
3. Các hãng đối tác: 28
4. Cơ cấu tổ chức của công ty 29
5. Tình hình phát triển của công ty 30
6. Một số các phương hướng phát triển của công ty 32
II. Văn hóa doanh nghiệp FDC 34
1. Mô hình VHDN công ty đang xây dựng 34
2. Những nhân tố ảnh hưởng đến VHDN FDC 44
3. Đánh giá mô hình văn hóa công ty đang xây dựng45
Chương III. Một số giải pháp nhằm hoàn thiện VHDN công ty TNHH phân phối FPT 49
I. Một số nguyên nhân yêu cầu cần phải có giải pháp hoàn thiện VHDN công ty TNHH phân phối FPT 49
1. Văn hóa FDC là một phần của công ty. 49
2. Xét ở góc độ quản lý thì hiện nay văn hóa doanh nghiệp được coi như một nhân tố bên trong của doanh nghiệp, một công cụ quản lý đắc lực, một tài sản vô hình của công ty. 49
3. Hiện nay mô hình văn hóa công ty đang xây dựng tuy đã thành công bước đầu nhưng cũng gặp nhiều ván đề còn tồn tại như đã trình bày 49
4. Những vấn đề có thể nảy sinh trong tương lai 49
II. Những chủ trương của công ty trong việc phát triển văn hóa FDC DISTRBUTION 51
1.Phương châm 51
2.Những giải pháp cụ thể 51
II. Những giải pháp của bản thân nhằm hoàn thiện VHDN của công ty TNHH phân phối FPT 53
1.Định hướng hoàn thiện: Trên nền tảng văn hóa FPT, và lĩnh vực kinh doanh để tạo bản sắc riêng. 53
2.Một số giải pháp nhằm hoàn thiện VHDN FDC 54
PHẦN KẾT LUẬN 60
PHỤ LỤC 61
TÀI LIỆU THAM KHẢO 62
65 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 3190 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Một số giải pháp nhằm hoàn thiện văn hóa doanh nghiệp công ty TNHH phân phối FPT, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ảnh hưởng tới VHDN ngay từ khi mới bắt đầu thành lập và nó ảnh hưởng tới các thành viên công ty. Sự phù hợp là khẳng định sự tồn tại của côlà khẳng định sự tồn tại của con tại của coong ty. Tất nhiên không thể phủ nhận sự riêng biệt độc đáo. ng ty. Tất nhiên không thể phủ nhận sự riêng biệt độc đáo nhưng phải trong khuôn khổ chấp nhận được.
1.2 Khách hàng mục tiêu
Đối tượng mà công ty nhắm tới sẽ ảnh hưởng đến phong cách làm việc của công ty. Nếu nhắm tới khách hàng trẻ tuổi với đặc tinh trẻ trung sôi nổi và rất dễ thay đổi để tiếp nhận cái mới thì tác phong làm việc trong công ty thường tương tự như vậy, với khác hàng trung niên đòi hỏi cao sự tin cậy thì thái độ nhân viên công ty phải nghiêm túc lịch sự.
1.3 Lĩnh vực kinh doanh
Điều này ảnh hưởng tới VHDN là điều tất nhiên. Lĩnh vực kinh doanh sẽ định hình văn hóa doanh nghiệp. Sự phù hợp của hai mặt trên mới tạo động lực thúc đẩy công ty phát triển. Những lĩnh vực yêu cầu sự trẻ trung năng động thì VHDN cũng mang đặc điểm này. Sự trái ngược sẽ kìm hãm và tiêu diệt doanh nghiệp trong một thời gian ngắn.
Ảnh hưởng của nhân tố bên trong doanh nghiệp
2.1 Lãnh dạo công ty
Đây có thể coi là người tạo lập và có sức ảnh hưởng rất lớn. Điều này thể hiện ở chỗ:
Thứ nhất, tư tưởng, quan niệm giá trị của lãnh đạo chính là căn cứ để nhân viên có ý thức làm theo và tự điều chỉnh nếu muốn tồn tại ở công ty. Đây là sợi dây liên kết vô hình.
Thứ hai, sợi dây trên được thể chế hóa bằng những văn bản quy định về sứ mệnh, về các kế hoạch chiến lược, hoặc các nội quy… Khi đó tính bắt buộc đối với cấp dưới phải tuân theo những quan điểm của cấp trên cao hơn rõ ràng hơn và do đó các giá trị văn hóa đã được hình thành, qua thời gian nếu chúng tồn tại phát triển thành phong trào thì nó trở thành nét văn hóa riêng của công ty.
Sức ảnh hưởng của vị lãnh đạo đến văn hóa công ty phụ thuộc rất lớn vào năng lực của anh ta. Sự phụ thuộc này là tỷ lệ thuận: năng lực càng cao thì sự ảnh hưởng càng lớn và ngược lại.
2.2. Nhân viên công ty
Đây cũng là một yếu tố quan trọng. Chính họ mới là người hiện thực và duy trì VHDN. Chính họ cũng là người kiểm nghiệm các giá trị văn hóa đó.
Các nhân viên cũnng có thể là người ban đầu đặt nền móng cho những giá trị mới và cũng là người quyết định cuối cùngg ty phát g có thể là người ban đầu đặt nền móng cho những giá trị mới và cũng là người quyết định cuối cùng khi những giá trị đó thuộc tầng thứ ba.
Chương II: Thực trạng VHDN của công ty TNHH Phân phối FPT
I. Giới thiệu tổng quan về công ty
1.Lịch sử hình thành và phát triển
Công ty chính thức tách ra từ công ty Cổ phần đầu tư và phát triển công nghệ FPT có con dấu pháp lý riêng vào ngày 13/04/2003 nhưng kinh nghiệm trong lĩnh vực phân phối thì đã có hơn 10 năm.
Công ty FPT ban đầu là kinh doanh mặt hàng thực phẩm. Nhưng do nhìn thấy tiềm năng của thị trường công nghệ thông tin rất lớn nên năm 1988 công ty chuyển hẳn sang lĩnh vực công nghệ thông tin và thực tế đã chứng minh nhận định đó là đúng. Sau hơn 18 năm hoạt động công ty đã trở thành một doanh nghiệp lớn trên thị trường Việt Nam. Và mấy năm sau khi thành lập, FPT đã đi vào lĩnh vực phân phối các sản phẩm cho các hãng nổi tiếng trên thế giới bắt đầu bằng sự kiện năm 1992 trở thành nhà phân phối sản phẩm độc quyền của hãng Olivetti.. Dần dần sự lớn mạnh của bộ phận này đặt ra yêu cầu đòi hỏi phải tách ra thành một công ty chi nhánh để thuận tiện hơn trong giao dịch kinh doanh. Vì vậy ngày 13/04/2003 công ty đã tách ra thành lập công ty chi nhánh với tên gọi là công ty Phân phối FPT. Ngày 26/12/2005 công ty chính thức chuyển loại hình doanh nghiệp sang TNHH MỘT THÀNH VIÊN với tên giao dịch là Công ty TNHH Phân phối FPT ( FPT Distribution Company Limited). ty chuyển hăn sang lĩnh vực công nghệ
Như vậy có thể thấy rằng công ty TNHH Phân phối FPT có quá trình tồn tại song song với công ty FPT ngay từ buổi ban đầu.
2. Lĩnh vực kinh doanh: phân phối các sản phẩm công nghệ thông tin. Một lĩnh vực luôn có sự thay đổi và vờng đời của một sản phẩm rất ngắn.
Các dòng sản phẩm:
Hệ thống máy chủ và giải pháp
Máy tính để bàn, Máy tính xách tay, Máy in, Máy chiếu, Linh kiện máy tính
Hệ thống mạng
Phần mềm
Điện thoại di động
Personal Digital Assistant(PDA)
Electronics
3. Các hãng đối tác:
Phương châm của FPT là chỉ phân phối những sản phẩm công nghệ của những hãng uy tín trên thế giới, những hãng nằm trong” top 3” của các nước và có thương hiệu trên thị trường. Hiện nay công ty có trên 200 hãng đối tác trên thế giới trong đó có tất cả các hãng mà bất kể người dân nào biết chút ít về tin học cũng có thể nghe đến như IBM, HP, APPLE, TOSHIBA, NEC, NORTEL, các hãng phần mềm như MICROSOFT…, các sản phẩm của điện thoại như NOKIA, SAMSUNG.
Bên cạnh việc phân phối những sản phẩm của những hãng nước ngoài nổi tiếng công ty cũng đang cố gắng đưa những sản phẩm thương hiệu Việt Nam phát triển và được khách hàng tín nhiệm trong nước và từng bước giới thiệu ra thị trường thế giới.
Với phương châm kinh doanh đôi bên cùng có lợi và những chính sách hợp lý và hiệu quả nên các hãng nổi tiếng trên thế giới đếu đã lựa chọn công ty là nhà phân phối chính thức.
4. Cơ cấu tổ chức của công ty
Quan điểm của công ty là cơ cấu có hoàn thiện và thống nhất thì hoạt động mới thông suốt nên ngay từ đầu công ty có chủ trương xây dựng một cơ cấu mềm dẻo linh hoạt nhưng vẫn bảo đảm nguyên tắc chung của FPT về quy trình tổ chức.
Một điểm đặc biệt của FPT nói chung và của FDC nói riêng là có thêm bộ phận quản lý chất lượng(FQA).
FPT đã có chứng chỉ quản lý chất lượng ISO 9001- 2000. Toàn bộ hoạt động của công ty đều phải theo đúng các tiêu chuẩn của hệ thống quản trị này. Công ty nhận định hệ thống quản trị chất lượng là yếu tố cốt lõi của FPT. Hệ thống này gồm có bốn tầng: tầng một là Sổ tay chất lượng FPT( mô tả toàn bộ hệ thống quản trị chất lượng FFT, từ Sứ mệnh đến chiến lựợc và mục tiêu lâu dài, các chính sách với các đối tượng cổ đông, khách hàng, lãnh đạo, nhân viên); tầng thứ hai là Sổ tay quy định chất lượng FPT( quy định cụ thể hơn nữa các giá trị FPT, là căn cứ để xây dựng nên sổ tay cấp dưới); tầng thứ ba là Sổ tay quy trình (cụ thể hóa tất cả các quy trình làm việc của FPT từ quy trình nhân sự, quy trình kế toán,….( các quy trình chức năng), quy trình phân phối, quy trình phần mềm, quy trình thông tin…( các quy trình lĩnh vực kinh doanh). Có thể nói hệ thống quản trị chất lượng của FPT có kết cấu rất chặt chẽ, logic và mang đậm chất FPT. Nhìn vào hệ thống này ta có thể thấy toàn bộ Thế giới FPT đang hoạt động trong một bộ khung vừa nguyên tắc vừa mềm dẻo. Các công ty chi nhánh sẽ căn cứ vào hệ thống này để hoạt động thống nhất và tự xây dựng cho mình một hệ thống quản lý chất lượng phù hợp với lĩnh vực kinh doanh của mình. Hai bộ quy trình phân phối và quy trình mobile là căn cứ để công ty Phân phối FPT xây dựng hệ thống quản trị chất lượng FDC. Ngoài ra các phòng ban chức năng như nhân sự, kế toán thì dựa vào các bộ quy trình tương ứng để hoạt động. FDC đã xây dựng được một hệ thống chất lượng của riêng mình, tuy nhiên bộ phận FNK( kinh doanh Nokia) thì hiện tại vẫn đang phải dùng quy trình chất lượng mobile của công ty FPT Mobile(FMB). Nên hiện tại công ty vẫn đang tiếp tục hoàn thiện bộ quy trình chất lượng của mình.
5. Tình hình phát triển của công ty
5.1 Tốc độ tăng trưởng doanh số đạt mức kỷ lục của FPT bình quân qua các năm đạt 80 -120 %/năm (tính từ khi tách ra thành lập riêng vào 2003) và chiếm tỷ lệ lớn trong toàn bộ doanh thu của toàn công ty (Năm 2005 chiếm khoảng 37% doanh thu FPT)
Ta sẽ thấy biểu đồ tăng trưởng như sau:
52.47
112.26
206.25
0
50
100
150
200
250
2003
2004
2005
TĂNG TRƯỞNG DOANH SỐ
Tăng 113.97%
Tăng 83.73%
Công ty cũng đã hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch năm vượt mức thời gian 1 tháng 9 ngày.
Tất cả các bộ phận của công ty đều có sự tăng trưởng so với năm trước và 3/5 trung tâm hoàn thành kế hoạch của năm. Trong đó có một số trung tâm có sự tăng trưởng vượt bậc như Trung tâm kinh doanh sản phẩm Nokia(F9) tăng trưởng 253% (từ 45 lên 114 triệu USD), trung tâm phân phối và hỗ trợ dự án(FPS) năm 2005 đạt doanh số 30 triệu USD( tăng 15 lần so với doanh thu của năm đầu thành lập trung tâm 2001) .
5.2 Tốc độ tăng trưởng nhân sự rất nhanh.
Tính từ năm 2003 tốc độ tăng trưởng bình quân xấp xỉ khoảng 50%/năm. Và trong 6 tháng đầu năm của năm 2005 nhân sự đã tăng thêm 66 người chiếm khoảng 20%. Hiện tại tổng số nhân sự của công ty lên đến 570 người.
Quá trình đào tạo nhân viên rất quy mô và bài bản với gần 50 khóa đào tạo trong 117 ngày với sự tham dự của 756 lượt người. Chi phí cho các khóa này không nhỏ với hơn 1 tỷ VND .
Nhân sự của công ty đa phần là rất trẻ tới 60% là những người sinh từ năm 1980 trở đi, 20 % là những người sinh trong những năm 1970.
8.3 Một số mốc sự kiện thành công kể từ khi công ty chính thức tách ra từ công tyFPT.
- Tháng 9/2003 trở thành nhà phân phối chính thức của Nokia. Từ đó tất cả các đại lý kinh doanh sản phẩm Nokia đều phải thông qua công ty. Chính thành công của quá trình đàm phán này đã mở ra một thị trường rộng lớn và đem đến một doanh thu lớn cho công ty.
- Tháng 12/2003 trở thành nhà phân phối ổ cứng Sam Sung. Ban đầu khi công ty chưa tham gia phân phối thì thị trường của Sam Sung tại Việt Nam đối với mặt hàng này chỉ chiếm 5% nhưng chỉ sau đó một năm công ty đã nâng thị trường ổ cứng đó lên 70%.
- Tháng 3/2004 trở thành nhà phân phối đầu tiên của Nortel Networks tại Việt Nam.
6. Một số các phương hướng phát triển của công ty
Trên cơ sở những thành công đạt được trong năm qua toàn công đã sẵn sàng bước vào một năm mới với những thời cơ và thách thức mới. Thời cơ từ chính nội lực sẵn có đã tích lũy được từ nguồn vốn đến sức mạnh thị trường, thời cơ từ chính những cơ hội mở cửa hội nhập của đất nước vào WTO… Thách thức cũng từ chính bản thân công ty với những con số chỉ tiêu đòi hỏi sự cố gắng và phấn đấu rất nhiều, thách thức từ môi trường bên ngoài như từ các đối thủ cạnh tranh, từ phía đối tác…Mỗi một sự kiện đều có hai mặt, đều đem đến cho ta những cơ hội và thách thức dưới những góc nhìn khác nhau.
6.1 Sứ mệnh
“Công ty TNHH Phân phối FPT quyết tâm giữ vững vị trí là nhà phân phối hàng đầu các sản phẩm công nghệ thông tin và điện thoại di động tại Việt Nam, xây dựng thành công “ Văn hóa kinh doanh FPT Distribution”; gây dựng lòng tin cho hệ thống đại lý và các đối tác nước ngoài bằng chính chất lượng phục vụ chuyên nghiệp, hoàn hảo, xứng đáng là sự lựa chọn đúng đắn của các hãng hàng đầu trên thế giới tại thị trường Việt Nam; tiếp tục tạo dựng môi trường để các cán bộ nhân viên phát triển tài năng toàn diện sở trường của mình, thu hút lực lượng tài năng trẻ làm nòng cốt cho sự phát triển của công ty trong tương lai.”( trích “ Mục tiêu kinh doanh” trên trang www. fdc.com.vn)
6.2 Mục tiêu trong 3 năm 2006 – 2008
Công ty sẽ mở rộng thị trường lên con số 800 đại lý trên 64 tỉnh thành trong cả nước. Phát triển thị trường là một chỉ tiêu tất yếu, và công ty hy vọng con số này sẽ hoàn thành trước kế hoạch.
Doanh thu đạt con số 6400 tỷ đồng
Nhân sự tăng lên xấp xỉ 900 nhân viên và cán bộ lãnh đạo chiếm tương ứng 10%, và có trình độ chuyên môn cao. quản lý đem đến cơ hội phát triển nhânh chóng về cảc qu
Đồng thời với việc phát triển mạnh mẽ như vậy công ty sẽ tiến hành chuyển đổi loại hình doanh nghiệp sang cổ phẩn để từ đó sẽ có thể mở rộng và phát triển các trung tâm thành các công ty chi nhánh. “Đây là hướng đi tất yếu để phát triển doanh nghiệp”_nhận xét của ban tổng giám đốc công ty. Điều này cũng là phù hợp với chiến lược chung của FPT là sẽ có mặt trên thị trường chứng khoán vào năm 2008.
II. Văn hóa doanh nghiệp FDC
1. Mô hình VHDN công ty đang xây dựng
FDC đang theo đuổi mô hình văn hóa doanh nghiệp “ Làm ra làm / Chơi ra chơi” ( Word hard/ Play hard )
Công ty nhận định đây là mô hình phù hợp với chủ trương phát triển cũng như ngành nghề kinh doanh của mình. Lĩnh vực phân phối các sản phẩm công nghệ thông tin đòi hỏi phẩm chất năng động của một nhà kinh tế nhưng cũng phải có hiểu biết về công nghệ nhất là những thông tin cập nhật về tiến bộ của nó. Mô hình văn hóa công ty xây dựng dựa trên nguyên lý đó. Hệ thống chặt chẽ nhưng phải có sự linh hoạt mềm dẻo với môi trường ( môi trường kinh doanh). Công việc được thiết kế theo nhóm, các thành viên của nhóm được khuyến khích mở rộng quan hệ liên chức năng và vượt cấp với mọi người. Mối quan hệ ngang rất phát triển. Mọi người đều nói về việc thi đua giữa các nhóm với tinh thần xây dựng. Từng thành viên và nhóm đều đặt ra những mục tiêu, khen thưởng được xác định trên cơ sở thành tích đạt được.Mọi người đều được trao quyền tự chủ đáng kể trong việc lựa chọn cách thức đạt được đến mục tiêu.
Các vấn đề của nội dung mô hình văn hóa FDC:
1.1.Hệ thống các quan điểm phát triển của công ty
FDC đề ra cho mình một mục tiêu phát triển là “Công ty TNHH Phân phối FPT quyết tâm giữ vững vị trí là nhà phân phối hàng đầu các sản phẩm công nghệ thông tin và điện thoại di động tại Việt Nam, xây dựng thành công “ Văn hóa kinh doanh FPT Distribution”; gây dựng lòng tin cho hệ thống đại lý và các đối tác nước ngoài bằng chính chất lượng phục vụ chuyên nghiệp, hoàn hảo, xứng đáng là sự lựa chọn đúng đắn của các hãng hàng đầu trên thế giới tại thị trường Việt Nam; tiếp tục tạo dựng môi trường để các cán bộ nhân viên phát triển tài năng toàn diện sở trường của mình, thu hút lực lượng tài năng trẻ làm nòng cốt cho sự phát triển của công ty trong tương lai.”
Và sứ mệnh “toàn cầu hóa” với phương châm chuyên nghiệp ở đẳng cấp quốc tế để dễ dàng phát triển thành một tập đoàn có tầm cỡ trên thế giới. tương lai xa là " mệnhg ty
yên lý đó. Hệ thống chặt chẽ nhưng phải có sự linh hoạt mềm dẻo với môi trường( mô
Như vậy ngay từ đầu công ty đã xác định sẽ vươn tầm xa ra thị trường thế giới nên mọi hoạt động đều được công ty chuẩn hóa theo tiêu chuẩn thế giới ngay từ đầu.
1.2.Hệ thống quản trị chất lượng FDC
Trên cơ sở những mục tiêu chiến lược phát triển lâu dài đó cùng với cơ sở hệ thống quản trị chất lượng của tổng công ty FPT thì FDC cũng đã xây dựng cho mình bộ khung tiêu chuẩn làm việc: Hệ thống quản trị chất lượng FDC.
Những triết lý cơ bản của hệ thống
Hướng vào khách hàng
Phòng ngừa sự không phg
thống là thống là
y kinh tế) ù hợp tại mọi giai đoạn, làm đúng ngay từ đầu.
Quản lý theo quá trình
Liên tục cải tiến
Mang bản sắc riêng của công ty
Kết cấu chặt chẽi
Hệ thốngn trị FDCo này áp dụng cho tất cả các hoạt động của công tyc từ hoạt động bán buôn, bán lẻ các mặt hàng công nghệ thông tin và điện thoại di động đến các hoạt động phong trào và các hoạt động hỗ trợ khác như công nghệ thông tin, tài chính kế toán, hành chính, văn phòng, nhân sự... Đó là các sổ tay quá trình phân phối và sổ tay quá trình mobiphone( đây là hai sổ tay đặc trưng thể hiện sự khác biệt củac trưng của công ty khác với và sổ tay quá trình mobiphone công ty so với các công ty khác của FPT). Các hoạt động chức năng thì có sổ tay tương ứng như sổ tay quá trình nhân sự, sổ tay quá trình tài chính, sổ tay quá trình tuyên truyền, sổ tay quá trình phong trào,…
Sau đây là mô hình tổ chức hoạt động chất lượng tại công ty TNHH phân phối FPT
g t yphát triển lâu dài trên lựoc phát triển lâu dài trehuẩn thế giứo ngay từ đầuiứo
Theo mô hình này, Phòng Đảm bảo chất lượng Công ty phân phối FPT (QA FDC) là trung tâm, có chức năng liên kết giữa QMR và cán bộ chất lượng các Trung tâm, Bộ phận.
Định kỳ hàng tháng, QA FDC kết hợp với cán bộ chất lượng các Trung tâm, Bộ phận tiến hành kiểm soát nội bộ. Mục đích của các lần kiểm soát này là phát hiện các sự không phù hợp trong tất cả các hoạt động để tìm kiếm cơ hội cải tiến. Đến nay, thuật ngữ NC/NX đã trở nên thân quen với tất cả các thành viên FPT nói chung và Công ty phân phối FPT. Vì có NC/NX nghĩa là có cơ hội cải tiến hệ thống và cải thiện chất lượng công việc.
Chính điểm này giúp cho công ty sửa chữa và phát hiện những lối trong hệ thống để kịp thời khắc phục hay phòng tránh. Đây là hệ thống kêu gọi tất cả mọi nhân viên khi phát hiện ra những lỗi nhỏ nhất của sự không phù hợp giữa thực tế và tài liệu thì sẽ gửi email theo mẫu có sẵn đến bộ phận quản lý chất lượng. Đây có thể là chỉ sai lệnh giữa thực tế với tài liệu của một hợp đồng mua hàng bán lẻ. Tất nhiên để hệ thống phát huy tác dụng thực sự thì công ty có các hình thức thưởng phạt cụ thể. Ai mà vi phạm lần đầu và đã được nhắc nhở mà vẫn phạm tiếp lỗi đó sẽ bị phạt( tùy từng trường hợp mà phạt hành chính hay kinh tế).
1.3Hệ thống các chuẩn mực về thái độ hành vi ứng xử của nhân viên
Các chuẩn mực về thời gian làm việc: Công ty tuân thủ theo quy về giờ làm của nhà nước nhưng cách đánh giá thì chủ yếu vẫn theo hiệu quả công việc nên tạo được sự năng động cho nhân viên. Vì lý do chính đáng họ vẫn có thể đi muộn nhưng vẫn phải đảm bảo kết quả và tiến độ công việc.
Các chuẩn mực về trang phục: Tất cả các showroom của công ty đều yêu cầu nhân viên mặc đồng phục và các nhân viên nữ phải trang điểm khi làm việc. Tổng giám đốc Hoàng Nam Tiến là một người rất thích cái đẹp. Ông quan niệm phụ nữ đi làm trang điểm sẽ tạo vẻ đẹp và lịch sự.
Các chuẩn mực về thái độ làm việc: Đây là những chuẩn mực quan trọng ghi dấu ấn đối với khách hàng và đối tác. Thái độ làm việc còn tạo bầu không khí làm việc mà công ty mong muốn. Thái độ làm việc cũng thể hiện tác phong chuyên nghiệp_ một yêu cầu tối thiểu của phẩm chất nhân viên. Công ty FDc đã xây dựng một thái độ làm việc nghiêm túc, với phương châm “ hết lòng phục vụ khách hàng” theo đúng tôn chỉ FPT là “ nỗ lực làm hài lòng khách hàng trên cơ sở hiểu biết sâu sắc và đáp ứng một cách tốt nhất nhu cầu của họ với lòng tận tụy và năng lực không ngừng được nâng cao”.
Các chuẩn mực về ứng xử, ngôn ngữ giao tiếp: Đa phần các giá trị này ban đầu đều do tính chất trẻ trung của nhân viên định hình ( bắt đầu từ chính những nhà lãnh đạo ). Vì vậy bầu không khí trong công ty FDC rất lạc quann thân thiện và dân chủ.trong một yêu cầu tối thiểu của phẩm chất nhân viênm phụ nữ đi làm tran
Hệ thống các chuẩn mực trên công ty tạo ra với mục đích tạo nên văn hóa làm việc theo đúng tác phong công nghiệp nhằm mục đích “ toàn cầu hóa”.
1.4.Hệ thống các biểu trưng văn hóa của công ty
Công ty quan niệm các biểu trưng này tuy chỉ là nhưng biểu hiện bên ngoài của văn hóa nhưng nó lại có tác động tạo hình ảnh của công ty trong tâm rí người tiêu dùng.
Logo công ty: Vì trực thuộc Công ty cổ phần đầu tư và phát triển công nghệ FPT nên trong logo của công ty thể hiện rõ điều này. Ngoài ra logo FPT đã trở nên thân quen với mọi người nên khi FDC sử dụng logo này sẽ tạo được vị thế nhất định. Công ty sẽ không mất nhiều thời gian cho hoạt động PR để phổ biến một logo khác. Theo văn hóa phương đông, cụ thể là theo sách kinh dịch thì các biểu trưng logo hay quốc kỳ phải có ba màu thể hiện sự hài hòa tương đồng và tạo động lực cho sự phát triển. FPT là một doanh nghiệp của Việt Nam do đó truyền thống đó cũng ăn sâu vào tư tưởng niềm tin của mọi người.
- Ấn phẩm điển hình: Ngoài ấn phẩm hàng tuần của công ty FPT là báo “Chúng ta”, FDC còn có một tờ báo nội bộ là tờ “ Người phân phối”. Số báo này ra đầu tiên vào ngày 13/1/2005 với bản in màu toàn bộ. Tờ báo thể hiện tính chuyên nghiệp trong thông tin của công ty. Tờ báo này còn là tài liệu gửi tới cả các đối tác và bạn hàng của công ty.
Các giai thoại: Trong công ty tồn tại rất nhiều các câu chuyện ly kỳ về các cấp lãnh đạo.
Sau đây tôi xin trích dẫn một phần trong bài “ Hãy tin vào chính mình” của PTGĐ FPT Lê Quang Tiến câu chuyên đó được coi như là một giai thoại về tổng giám đốc Hoàng Nam Tiến.
“ Thay đổi cách nhìn kinh doanh từ một câu nổ của nhân viên.
Vào khoảng đầu năm 1994, lúc đó FPT chỉ có hai bộ phận kinh doanh là văn phòng và trung tâm tin học ISC. Văn phòng kinh doanh các hợp đồng xuất nhập khẩu, chủ yếu với Liên Xô, còn ISC cung cấp các hệ thống tin học cho các cơ quan nhà nước và doanh nghiệp. Khi đó văn phòng đóng tại 25 Lý Thường Kiệt và các buổi giao ban của công ty tổ chức tại đó.
Tôi nhớ có một buổi giao ban, trong khi các lãnh đaộ đang tán dương nhau về vị trí số một của FPT trong làng tin học Việt Nam, bàn chuyện dùng máy STAR để đè bẹp máy in EPSON, dùng máy tính OLIVETTI để cạnh tranh với IBM, COMPAQ… thì Hoàng Nam Tiến, lúc đó 25 tuổi , mới vào biên chế chính thức của FPT được 1 năm, đang là nhân viên của ISC nói: “ Các anh “ dở hơi” bỏ mẹ. FPT tuy là số 1 nhưng cũng chẳng hơn gì 3C, với Appinfo, thua xa Đồng Nam. ISC mà ký được hợp đồng nào trên 30 máy PC thì lại phải lên văn phòng gỡ máy của nhân viên đang dùng về “mông má” lại cho sạchon của ISC nói :"nh tranh với IBM, COMPAQ...rí số một của FPT trong làng tin học Việt Nam, b để giao cho khách. Đấy là máy Olivetti, vì công ty có thể nhận được trực tiếp, còn nếu máy Compaq thì lại chạy sang mua lại của Đồng Nam hoặc Appinfo. Tóm lại là “phọt phẹt, giống mấy con mẹ buôn đầu đường bán cuối chợ”. Các bạn cũng biết Hoàng Nam Tiến , thường gọi là Tiến Béo hay “ nổ” lắm. Mà đã “ nổ “ thì rất to. Tuy nhiên sự thật cũng gần như vậy. Tôi nhìn anh Trương Gia Bình và đề nghị Hoàng Nam Tiến ở lại sau buổi giao ban để nói chuyện thêm. Đại khái chúng tôi hỏi Tiến là “ Sao em chê các anh phọt phẹt? Theo em nên làm thế nào?”. Hoàng Nam Tiến nói là phải làm ăn lớn, giao dịch trực tiếp với các nhà cung cấp thiết bị như IBM, Compaq, HP…, nhập khẩu với số lượng lớn rồi phân phối lại cho các công ty tin học trong nước. Anh Bình, Anh Ngọc và bản thân tôi cũng thấy phải thay đổi cách kinh doanh của FPT làm sao cho bài bản hơn và quy mô hơn”
Như vậy giai thoại trên đã phần nào khẳng định phẩm chất của nhà lãnh đạo FDC và sau này chính từ đó mà Hoàng Nam Tiến được cất nhắc và một năm sau trở thành giám đốc trung tâm phân phối FDC sau này là công ty TNHH phân phối FPT.
Có giai thoại về Thái Thanh Sơn_ PGĐ trung tâm phát triển kinh doanh là một người có rất nhiều các ý tưởng sáng tạo, kinh doanh. Nhân viên truyền tai nhau sự việc vào những năm mới lập nghiệp khi đó công ty chua có điều hòa, vào những ngày hè nóng bức anh Sơn đã mang một bịch quạt nan đến bán cho mọi người với giá 1500 đồng. Chảng biết anh có lãi gì không nhưng ai cũng công nhận anh “ kinh doanh giỏi”. ược nhắc nhthực sự thì công ty có các hình thức htưởng phạt cụ thể ẵn thì sẽ gửi đến hi phát hiện ra những lỗi nhỏ nhất của sự không phù hợp giữa thực tế và tài liệu thì sẽ gửi đê
Còn rất nhiều các giai thoại khác nữa: từ công việc cho đến những việc thường nhật. Tất cả đều thể hiện nét văn hóa làm ra làm / chơi ra chơi. Trong giờ làm cấp trên ra cấp trên, nhân viên phải tuân theo cấp trên. Nhưng ngoài giờ làm việc thì đó là sự tận tình cởi mở giữa hai con người. Và trên hết tất cả đều tạo động lực thúc đẩy nhân viên làm việc cố gắng.
1.5.Văn hóa mang đậm chất STC (văn hóa cười FPT)
Đây là nét văn hóa mà bất kỳ một nhân viên FPT nào khi bước và công ty đều phải lĩnh hội và hòa nhập theo. Ngoài các ngày lễ hội của FPT nói chung như dịp Hội làng đầu năm hay lễ hội Stico vào ngày kỷ niệm công ty 13/9 thì công ty FDC cũng có những dịp hội riêng như mừng ngày kỷ niệm thành lập 13/4, hay ngày hội cảm ơn các đại lý vào mỗi dịp đầu năm 25/2… Năm vừa qua chính FDC đã tạo ra một hướng đi mới cho một văn hóa FPT thêm chất nghệ thuật ngoài chất hài vốn là truyền thống bằng vở diễn “CHÍ PHÈO – THỊ NỞ” tại lễ hội 13/9. Chất STC của công ty chính là cái chất dí dỏm thông minh của tuổi trẻ_ truyền thống của FPT. của tuổi trẻty chính là cái chất dí dỏm Chính vì sự thành công của hoạt động này nên hầu hết các nhân viên đều đồng nhất văn hóa công ty là văn hóa STC.ý 4, hay ngày hội cảm ợm ợ khách hàng vào mỗi dịp đầu năm 25/2êng như mùng ngày kỷ niệm thành lập 13/4, hay ngày hội ca
1.6.Văn hóa coi trọng tài năng trẻ
Điều
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 28396.doc