Vai trò của con người ngày càng trở nên quan trọng trong mỗi tổ chức. Con người được coi là sự thành công hay thất bại của mỗi doanh nghiệp. Từ trước đến nay, một sự thật không thể phủ nhận được là con người được đào tạo hướng dẫn thì khả năng thưc hiện công việc của họ sẽ tốt hơn và hiệu quả hơn. Ngày nay, khi nói đến một công ty làm ăn thua lỗ không phải vì thiếu vốn, thiếu trang thiết bị, thiếu mặt bằng mà vấn đề người ta nghĩ đến đó là khả năng làm việc của con người trong doanh nghiệp đó.
Mọi nguồn lực đều bị xem là hữu hạn , chỉ có nguồn lực con người mới được coi là vô hạn. Cho nên việc phát huy yếu tố con người đối với các doanh nghiệp là điều kiện để doanh nghiệp đó phát triển.
Nhận thức được tầm quan trọng của con người đối với công ty và hiểu rằng Đào tạo và Phát triển nhân sự là cách tốt nhất để phát triển khả năng trình độ của người lao động. Cho nên công ty Bitis-Chi nhánh miền Bắc đã chú trọng đến công tác đào tạo và phát triển nhân sự nhằm tạo ra một đội ngũ lao động có đủ năng lực, trình độ đáp ứng công việc ,để lấy đó làm cơ sở mở rộng và phát triển kinh doanh.
81 trang |
Chia sẻ: huong.duong | Lượt xem: 2930 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác Đào tạo và phát triển nhân sự tại chi nhánh Miền Bắc - Công ty sản xuất hàng tiêu dùng Bình Tiên, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
iên mới tuyển có thể hoà nhập với tập thể.
Trong thực tế công tác tuyển dụng làm tiền đề cho công tác đào tạo và phát triển nhân sự. Mặt khác công tác đào tạo và phát triển là nhân tố bổ trợ nhằm khẳng định sự đúng đắn, chính xác của quá trình tuyển dụng. Việc tuyển dụng được thực hiện tốt sẽ giúp cho doanh nghiệp chọn được những nhân viên có trình độ học vấn, chuyên môn, kĩ thuật phù hợp với yêu cầu công việc về mặt lý thuyết.
Tiếp theo công tác đào tạo và phát triển là quá trình khẳng định việc tuyển dụng các nhân viên đã qua bước tuyển dụng được đào tạo và phát triển một cách có bài bản, kiến thức và có kinh nghiệm sẽ là cơ sở đem lại hiệu quả cao trong công việc thực tế.
Ngược lại nếu công tác tuyển dụng không được thực hiện tốt sẽ ảnh hưởng tới việc đào tạo và phát triển nhân sự, tới việc bố trí lao động và chất lượng lao động, ảnh hưởng tới việc tổ chức lao động khoa học. Như vậy tuyển dụng, đào tạo và phát triển nhân sự có mối quan hệ chặt chẽ với nhau. Chúng tác động qua lại và bổ sung cho nhau, giúp hoạt động nhân sự được thực hiện tốt và giúp cho doanh nghiệp hoạt động có hiệu quả hơn.
IV – Những nhân tố ảnh hưởng đến công tác đào tạo và phát triển nhân sự trong doanh nghiệp .
Những chiến lược nhân sự của công ty trong tương lai :
Các chiến lược này ảnh hưởng đến công tác đào tạo và phát triển nhân sự qua các chỉ tiêu như : Nhu cầu nhân sự trong tương lai, những yêu cầu đặt ra khi tuyển mới nhân viênNhững kế hoạch nhân sự này đòi hỏi công tác đào tạo và phát triển phải như thế nào nhằm đáp ứng được yêu cầu công việc, yêu cầu về khả năng thích hợp với công việc của nhân viên. Mặt khác nó hướng cho nhà quản trị tới một cái đích nào đó cần phải đạt được.
Kế hoạch phát triển kinh doanh của công ty :
Có ảnh hưởng gián tiếp đến công tác đào tạo và phát triển nhân sự. Những nhân tố này là yếu tố khá quyết định. Các doanh nghiệp muốn đạt kết quả kinh doanh của mình thì cần phải quan tâm, chú trọng đến yếu tố con người. Đào tạo và phát triển nguồn lao động cho những kế hoạch kinh doanh trong tương lai của nội dung là công tác đầu tư có lãi.
Yêu cầu, đòi hỏi của nhân viên trong doanh nghiệp :
ảnh hưởng trực tiếp tới công tác tổ chức, quá trình đào tạo và phát triển nhân sự. Nhà quản trị cần phải quan tâm đến vấn đề này. Hiểu được nguyện vọng, yêu cầu, tâm tư, của công nhân viên trong công ty sẽ giúp nhà quản trị ra các quyết định đúng. Đào tạo và phát triển phải có phương hướng cụ thể phù hợp với yêu cầu của học viên nhân viên thì mới phát huy tối đa khả năng tiếp thu và ứng dụng thực tiễn công việc của người học.
Các quyết định của nhà quản trị :
Quyết định của nhà quản trị đóng vai trò quan trọng trong việc có đào tạo và phát triển hay là không đào tạo và phát triển nguồn nhân sự. Nhà quản trị cần phải biết nhận xét, đánh giá và nhận định được tình hình thực tế trong doanh nghiệp hiện tại và trong tương lai. Từ đó họ có những quyết định, kế hoạch đào tạo và phát triển làm sao cho phủ hợp với yêu cầu của công việc với mục đích cuối cùng là giành được kết quả cao trong kinh doanh.
Nguồn chi phí dành cho đào tạo và phát triển nhân sự
Cũng như mọi công tác khác, công tác đào tạo và phát triển nhân sự trong doanh nghiệp cũng cần phải có chi phí để thực hiện công việc. Nguồn chi phí dồi dào sẽ giúp cho công việc đào tạo và phát triển được thực hiện suôn sẻ và đạt kết quả cao. Ngược lại nếu không có chi phí thì sẽ không thể thực hiện được công việc cũng như nếu có thực hiện được thì kết quả sẽ rất thấp không như mong muốn .
6. Sự thay đổi của môi trường bên ngoài doanh nghiệp
Đây là yếu tố có ảnh hưởng gián tiếp đến công tác đào tạo và phát triển nhân sự của doanh nghiệp. Những thay đổi về xã hội, sự phát triển mạnh mẽ của các doanh nghiệp khác, nhất là của các đối thủ cạnh tranh,sự đòi hỏi ngày càng cao của người lao động luôn là nhân tố thúc đẩy doanh nghiệp phải có công tác đào tạo và phát triển nhân sự có hiệu quả.
V. Sự cần thiết phải nâng cao chất lượng công tác đào tạo và phát triển nhân sự
Sự phát triển của xã hội, sự phát triển của nền kinh tế đòi hỏi bản thân mỗi doanh nghiệp trong đó cũng cần phải được mở rộng quy mô, mua sắm trang thiết bị, đầu tư thêm tiền vốn .Mặt khác con người luôn là yếu tố số 1 tạo nên sự thành công hay thất bại của doanh nghiệp. Và để con người phát huy hết khả năng quý báu đó đòi hỏi phải có công tác quản trị nhân sự giúp động viên,kích thích, tạo điều kiện cho họ phát huy hết khả năng, qua đó mới có thể đem lại hiệu quả, sự thành công cho doanh nghiệp .
Nâng cao hiệu quả công tác đào tạo và phát triển cán bộ, công nhân viên sẽ giúp cho công ty có đội ngũ lao động hùng hậu, đảm bảo về mặt kiến thức và khả năng công tác, đảm bảo cho năng suất lao động được nâng cao, hoạt động sản xuất kinh doanh có hiệu quả. Đồng thời nó giúp cho người lãnh đạo dễ dàng quản lý, góp phần làm giảm chi phí sản xuất, kinh doanh, tiết kiệm nguyên liệu và máy móc trang thiết bị.
Hiện nay vấn đề nhân sự tại hầu hết các doanh nghiệp ở nước ta vẫn còn nhiều bất cập, thiếu cán bộ quản lý có năng lực, thiếu công nhân kĩ thuật lành nghề, công tác đào tạo và phát triển nhân sự chưa được quan tâm và đầu tư thoả đáng, tất cả đều ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Vì vậy các doanh nghiệp cần có các giải pháp hữu hiệu nhất nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh đó là nâng cao chất lượng công tác đào tạo và phát triển nhân sự.
Chương II
Thực trạng công tác đào tạo và phát triển nhân sự tại chi nhánh Miền Bắc - công ty sản xuất hàng tiêu dùng Bình Tiên (Biti's)
I. Khái niệm chung về công ty
1. Quá trình hình thành và phát triển của chi nhánh Biti's Miền Bắc
Công ty sản xuất hàng tiêu dùng Bình Tiên là một trong những doanh nghiệp tư nhân lớn nhất nước ta. Nhằm phát triển hệ thống kênh phân phối trên toàn quốc, năm 1998 công ty chính thức thành lập chi nhánh tại Hà Nội. Chi nhánh hoạt động với nhiệm vụ cung cấp và tiêu thụ sản phẩm giầy dép đáp ứng nhu cầu tiêu dùng tại khu vực Hà Nội và một số tỉnh phía Bắc. Với nguồn kinh phí do công ty cung cấp, chi nhánh tiến hành thành lập được một hệ thống phân phối với mạng lưới đại lý dầy đặc bao phủ khắp trong và ngoại thành Hà Nội.
Tới năm 1995, chi nhánh tiến hành xây dựng hệ thống đại lý tại các tỉnh thuộc đồng bằng châu thổ sông Hồng và một số tỉnh Miền Núi phía Bắc. Lúc này chi nhánh đã thành lập được một số chi nhánh cấp hai tại các tỉnh thành phố như: chi nhánh Biti's Hải Phòng, chi nhánh Biti's Lào Cai, chi nhánh Biti's Nghệ An. Lúc này nhân sự của chi nhánh lên tới hàng trăm người và quản lý tới hơn 100 đại lý. Với phương trâm "phủ đầy, phủ dầy" các đại lý nhằm chiếm lĩnh thị trường, chi nhánh không ngừng khai thác và thành lập các đại lý tới từng huyện, thị trấn. Nhờ đó mà hàng năm doanh thu của chi nhánh tăng trưởng rất mạnh (trung bình 30% - 40%).
Năm 1998, chi nhánh Hà Nội đổi tên giao dịch thành chi nhánh Miền Bắc- Công ty sản xuất hàng tiêu dùng Bình Tiên. Phạm vi hoạt động của chi nhánh là toàn bộ các tỉnh thành thuộc khu vực Miền Bắc. Doanh số lúc này đạt gần 40 tỷ đồng, số đại lý do chi nhánh quản lý lên tới hơn 200 đại lý
Tính đến hết tháng 12 năm 1999 doanh thu của toàn chi nhánh Biti's Miền Bắc đạt trên 62 tỷ đồng và có tới 449 đại lý phủ khắp các tỉnh thành trên toàn Miền Bắc.
Và tính đến hết ngày 31/12/2000 số cửa hàng đại lý và đại lý của toàn chi nhánh đạt 603 đại lý. Doanh thu toàn chi nhánh Miền Bắc đạt trên 88 tỷ đồng.
2. Chức năng của chi nhánh Biti's Miền Bắc
Chi nhánh Biti's Miền Bắc được thành lập năm 1992, với vai trò hệ thống chi nhánh cấp 1. Vì vậy chi nhánh Biti's Miền Bắc có các chức năng sau:
- Tổ chức quản lý và phát triển hoạt động kinh doanh quảng bá sản phẩm Biti's tại thị trường Miền Bắc và Biên Mậu.
- Nghiên cứu, hoạch định, tổ chức triển khai công tác tiếp thị và không ngừng nâng cao cải tiến các phương pháp, biện pháp chiếm lĩnh thị trường và phát triển kinh doanh theo hướng của công ty.
- Tổ chức triển khai và quản lý công tác tiêu thụ sản phẩm duy trì, củng cố và không ngừng phát triển hệ thống kênh phân phố.
- Quản lý tài chính, xây dựng kế hoạch tài chính, tổng hợp báo cáo phân tích hiệu quả kinh doanh, kiểm tra, kiểm soát, giám sát việc quản lý và sử dụng vốn tại các chi nhánh theo qui định của công ty và nhà nước.
- Hoạch định và thực hiện cơ cấu tổ chức quản lý nhân sự và hành chính để phục vụ, hỗ trợ mọi hoạt động của chi nhánh.
- Tham mưu đề xuất với lãnh đạo trung tâm kinh doanh nội địa và Biên Mậu các phương thức, phương pháp, giải pháp liên quan đến lĩnh vực tiếp thị, hàng hoá , bán hàng, tài chính kế toán để thích ứng với tình hình hoạt động của thị trường khu vực và hệ thống kinh doanh mội địa.
- Tự kiểm tra, kiểm soát, giám sát các mặt hoạt động tiếp thị bán hàng, tài chính trong phạm vi quản lý của chi nhánh để nhằm chủ động có những biện ngăn ngừa kịp thời tình trạng yếu kém, tiêu cực đồng thời không ngừng đổi mới và nâng cao hiệu quả.
- Đại diện cho công ty trong việc tạo lập, duy trì củng cố và phát triển các mối quan hệ đối ngoại trong khu vực Miền Bắc nhằm nâng cao uy tín, hình ảnh của công ty. Mặt khác tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động kinh doanh của chi nhánh Biti’s Miền Bắc.
3. Nhiệm vụ của chi nhánh Biti's Miền Bắc
3.1. Nhiệm vụ tiếp thị và phát triển khu vực
- Trực tiếp nghiên cứu toàn diện về thị trường khu vực nhằm hoạch định các chính sách tiếp thị phù hợp với yêu càu phát triển kinh doanh của công ty tại khu vực.
- Xây dựng các kế hoạch phát triển kinh doanh của chi nhánh theo định kỳ hàng tháng qúi năm, từ đó xây dựng và triển khai thực hiện các kế hoạch, chương trình tiếp thị về sản phẩm, về hệ thống phân phối, khuyến mại, về chống cạnh tranh tại các chi nhánh và đơn vị trực thuộc.
- Tổ chức quy hoạch và phát triển hệ thống kênh phân phối sản phẩm của công ty trên toàn khu vực Miền Bắc.
3.2. Nhiệm vụ phục vụ và quản lý bán hàng.
- Tổ chức quản lý công tác bán hàng rộng khắp trên toàn khu vực thị trường phía Bắc nhằm đáp ứng yêu cầu phân phối sản phẩm kịp thời, đầy đủ cho người tiêu dùng.
- Phổ biến triển khai rộng rãi công tác bán hàng chuyên nghiệp, nâng cao nghiệp vụ bán hàng cho nhân viên trên toàn hệ thống.
- Trực tiếp kiểm tra, theo dõi, đôn đốc thực hiện thu hồi công nợ, tiền hàng đối với khách hàng và các đại lý, đảm bảo an toàn đầy đủ, đúng hạn theo quy định của công ty.
- Xây dựng kế hoạch bán hàng cho từng tháng, quý, năm và phân bổ chỉ tiêu cho từng khu vực thị trường.
3.3. Nhiệm vụ điều phối kho vận.
- Phân tích tình hình tiêu thụ - Tồn kho toàn chi nhánh, lập các kế hoạch đặt hàng mầu mới, đặt hàng khuyến mại. đáp ứng cho hoạt động phát triển kinh doanh và chi nhánh.
- Tổ chức nhận hàng từ TTKDNĐ & BM, dự trữ, bảo quản hàng hoá đảm bảo cung cấp kịp thời chính xác, đầy đủ.
- Kiểm tra tình hình hoạt động của cửa hàng, kho hàng của chi nhánh các kho hàng của các chi nhánh trực thuộc để đề xuất các biện pháp điều tiết, điều chuyển.
- Tổ chức công tác nhập hàng đúng, đầy đủ theo quy định và quy trình quản lý của công ty.
3.4 Nhiệm vụ tài chính kế toán.
- Tổ chức thực hiện công tác hạch toán kế toán, đảm bảo ghi chép đầy đủ, cập nhật, tổng hợp số liệu chính xác và lưu trữ chứng từ sổ sách kế toán và có hệ thống khoa học.
- Tổng hợp, phân tích các số liệu tài chính thông qua công tác kiểm toán để phân tích hiệu quả kinh doanh, tham mưu đề xuất các ý kiến, các biện pháp bổ sung cho các phương án, chính sách hoặc các giải pháp thích hợp cần thiết nhằm tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp.
- Kiểm tra, kiểm soát, và thực hiện công tác thu chi, tạm ứng, hạch toán định kỳ và thường xuyên theo đúng kế hoạch tài chính, đúng quy trình, quy định của trung tâm kinh doanh nội địa và Biên Mậu.
- Kiểm tra, kiểm soát, giám sát hoặc kiểm tra tình hình hoạt động kinh doanh, hoạt động tài chính tại chi nhánh và các đơn vị trực thuộc nhằm thực hiện nghiêm chỉnh việc quản lý sử dụng vốn theo chỉ tiêu công ty giao cho chi nhánh Miền Bắc.
3.5 Nhiệm vụ Quản trị nhân sự và hành chính.
- Xây dựng và kiện toàn bộ máy tổ chức tinh gọn, hợp lý và có hiệu qủa tiến hành thực hiện công tác tổ chức điều hành, phân công nhiệm vụ theo các quy định có liên quan do công ty và trung tâm ban hành.
- Tổ chức tìm kiếm, tuyển dụng đào tạo nhân tài và tổ chức giáo dục đào tạo, huấn luyện, nâng cao năng lực, trình độ, phẩm chất của cán bộ công nhân viên.
- Thực hiện nghiệp vụ lao động tiền lương và các chế độ chính sách cho cán bộ công nhân viên một cách đầy đủ, chính xác, kịp thời theo đúng quy định của công ty và nhà nước.
3.6 Nhiệm vụ kiểm tra, kiểm soát.
- Triển khai thực hiện công tác thanh tra kiểm soát việc thực hiện chế độ, chính sách, quy đinh, thủ tục xử lý công việc liên quan đến các lĩnh vực hoạt động như: tiếp thị, bán hàng, tài chính, quản trị nhân lực và hành chính.
- Kiểm tra và đánh giá hệ thống quản lý, tiến hành các biện pháp chấn chỉnh, xử lý vi phạm, từng bước tiến hành hoàn thiện hệ thống quản trị.
- Kiểm tra đánh giá lực lượng nhân sự, tiến hành các biện pháp hỗ trợ, giáo dục nhận thức, tư tưởng, huấn luyện kỹ năng, kỹ thuật nhằm hoàn thiện đội ngũ nhân sự.
4. Đặc điểm kinh doanh của công ty Biti's - chi nhánh Miền Bắc.
4.1. Mặt hàng, ngành hàng kinh doanh.
Trong những năm gần đây, nhờ có sự đổi mới của Đảng, Chính phủ đã làm cho đời sống của nhân dân được cải thiện, mức sống được nâng cao cả về số lượng và chất lượng. Nhu cầu của người dân không chỉ dừng lại ở "ăn no mặc ấm" mà còn là "ăn ngon mặc đẹp". Nắm bắt được nhu cầu đó công ty đã mạnh dạn đầu tư dây truyền sản xuất dép xốp EVA theo công nghệ Đài Loan. Với chất liệu dép xốp EVA sản phẩm của Biti's bao gồm: các loại dép nam, nữ, giầy thể thao, dép lưới, hài sản phẩm của Biti's được pha trộn những mầu sắc rực rỡ hợp lý tạo nên những đặc trưng của sản phẩm Biti's điều này tạo nên lợi thế cạnh tranh đối với sản phẩm của các hãng khác.
4.2. Thị trường tiêu thụ sản phẩm, hình thức, phương thức hoạt động.
Qua hơn 10 năm hoạt động, chi nhánh Biti's Miền Bắc để đáp ứng được nhu cầu về giầy dép của người tiêu dùng. Đặc biệt tính thời vụ của sản phẩm đặt ra đặc trưng trong mặt hàng kinh doanh của công ty. Chủ yếu sản phẩm của công ty được sử dụng trong điều kiện thời tiết mùa hè. Sản phẩm của Biti's phù hợp với mọi điều kiện thời tiết. Vì vậy cho đến năm 2000 sản phẩm Biti's đã xuất sang hơn 40 nước trên thế giới. Với phương thức "phủ đầy, phủ dầy" và hình thức mở rộng quy mô bằng các đại lý. Chi nhánh đang từng bước mở rộng thị trường sản phẩm sang Trung Quốc. Theo đánh giá đây là một thị trường mầu mỡ trong tương lai hứa hẹn đạt được doanh thu lớn.
4.3. Khách hàng của công ty.
Về phía khách hàng, những hiểu biết xã hội và trình độ dân trí được nâng cao giúp họ nhận thức rõ về chất lượng sản phẩm sản xuất trong nước nói chung và sản phẩm Biti's nói riêng. Sản phẩm giầy dép Biti's chủ yếu phục vụ cho giới trẻ, tầng lớp thanh thiếu niên, điều này làm chi phối chu kỳ sống của sản phẩm và cũng là đặc trưng cần quan tâm. Thị hiếu của người tiêu dùng thay đổi đặc biệt là của giới trẻ đã tạo nên " tính mốt" của sản phẩm. Trong tương lai sản phẩm Biti's sẽ đáp ứng được hầu hết mọi tầng lớp khách hàng ở mọi lứa tuổi, cả khách hàng trong nước và khách hàng quốc tế.
4.4. Đối thủ cạnh tranh:
Sự phát triển của nền kinh tế kéo theo sự phát triển quy mô và ngành nghề kinh doanh của các doanh nghiệp. Cũng như các Doanh nghiệp khác sản phẩm của Biti's cũng bị cạnh tranh khốc liệt của hàng loạt các Doanh nghiệp khác như: Vi na giầy, Công ty giầy Thượng Đình, công ty da giầy Hà nội Điều này tác động mạnh mẽ tới tình hình kinh doanh của chi nhánh, thị phần bị cắt giảm. Đó là chưa kể tới các sản phẩm giầy dép của Trung Quốc, và các sản phẩm sản xuất thủ công, hàng giả, hàng nhái được đưa vào thị trường với giá rẻ, chất lượng không đảm bảo làm ảnh hưởng tới uy tín của công ty.
5. Cơ cấu tổ chức hoạt động kinh doanh của chi nhánh Biti's Miền Bắc.
Sau hơn 18 năm hoạt động tới này công ty sản xuất hàng tiêu dùng Bình Tiên đã có một cơ cấu bộ máy tổ chức khá hoàn chỉnh các phòng ban, đơn vị sản xuất, phân phối được tổ chức chặt chẽ, hợp lý, tạo điều kiện và mối liên hệ cần thiết để các bộ phận thực hiện tốt công việc, đồng thời hỗ trợ được các phòng ban.
Đối với các chi nhánh Biti's Miền Bắc, được thành lập và hoạt động trong 9 năm qua cũng đã có một hộ máy tổ chức hoàn chỉnh. Với một bộ máy tổ chức được tổ chức theo cơ cấu trực tuyến chức năng, các bộ phận, phòng ban được tổ chức chặt chẽ, hệ thống thông tin được truyền tải nhanh chóng, chính xác, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhân viên các bộ phận thực hiện tốt công việc. Cụ thể cơ cấu tổ chức được sắp xếp theo sơ đồ sau:
Biểu 2: Sơ đồ bộ máy tổ chức Chi nhánh Biti's Miền Bắc.
* Văn phòng chi nhánh Miền Bắc
+ Ban giám đốc chi nhánh Biti's Miền Bắc: Sự phát triển của doanh nghiệp nói chung đều phụ thuộc phần nhiều vào vai trò của người đứng đâù ban Giám Đốc chi nhánh có chức năng quản lý điều hành, chỉ đạo thực hiện các công việc liên quan tới hoạt động kinh doanh của chi nhánh. Tổ chức điều hành và kiểm soát hoạt động của toàn bộ cán bộ nhân viên của chi nhánh, đôn đốc thúc dục họ làm việc với tinh thần cao, đem lại hiệu quả. Đồng thời tham mưu, hỗ trợ cung cấp thông tin cần thiết liên quan tới hoạt động kinh doanh của toàn chi nhánh cho ban giám đốc Trung Tâm Kinh Doanh Nội Địa Và Biên Mộng, chịu trách nhiệm thực thi các sách lược do ban giám đốc trung tâm đề ra.
+ Phòng QTNS &HC: Chịu trách nhiệm thực hiện các hoạt động liên quan tới hoạt động tuyển dụng, đào tạo, đãi ngộ nhân sự. Tổ chức quản lý cũng như xây dựng hệ thống chính sách cũng như chế độ tiền lương, thưởng cho CB - CNV tại chi nhánh Miền Bắc và các chi nhánh trực thuộc. Tổ chức thực hiện các hoạt động hành chính nhằm phục vụ tốt các hoạt động liên quan đến quá trình kinh doanh.
+ Phòng kế toán - tài chính: chịu trách nhiệm tham mưu cho giám đốc chi nhánh về công tác quản trị, tài chính, hạch toán các nghiệp vụ kinh tế phát sinh, giám sát các chi phí, nguồn vốn, tài sản của chi nhánh, trên cơ sở ở đó xây dựng kế hoạch thu chi trong tương lai nhằm đảm bảo nguồn tài chính cân bằng, ổn định.
+ Phòng kinh doanh và quản lý bán hàng: Thực hiện các hoạt động tiêu thụ sản phẩm quản lý, phân phối, dự trữ sản phẩm hàng hoá, kiểm tra giám sát hệ thống đại lý giúp quá trình bán hàng được tiến hành thuận tiện, kịp thời, nhanh chóng đáp ứng tốt nhất nhu cầu giầy dép của người tiêu dùng. Mặt khác nghiên cứu thực hiện các hoạt động quảng cáo, khuyến mại xây dựng các chương trình khuyến mại, đẩy mạnh các hoạt động tiêu dùng sản phẩm đồng thời tiến hành thu thập những thông tin về thị trường, tham mưu cho ban giám đốc nhằm thay đổi sản phẩm về màu sắc và kiểu dáng cho phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng.
+ Ban kiểm tra đơn vị: Chịu trách nhiệm kiểm tra, giám sát toàn bộ hoạt động của phòng ban, các bộ phận và các cá nhân nhằm phát hiện kịp thời những sai phạm và đưa ra biện pháp điều chỉnh.
* Chi nhánh Hải Phòng(CNHP ): Có nhiệm vụ tổ chức thực hiện, quản lý hoạt động tiêu thụ sản phẩm, nghiên cứu, tổ chức thành lập đại lý trong khu vực, tổng hợp báo cáo, thu hồi công nợ và cung cấp thông tin cho chi nhánh Miền Bắc.
+ Ban kinh doanh và quản lý bán hàng chi nhánh Hải Phòng: Có nhiệm vụ tiêu thụ sản phẩm, duy trì, phát triển, chăm sóc hệ thống đại lý nhằm đẩy mạnh hoạt động tiêu thụ sản phẩm trên địa bàn.
+ Ban kế toán - tài chính CNHP: Có nhiệm vụ hạch toán kế toán đảm bảo ghi chép cập nhật, tổng hợp chính xác, đầy đủ những thông tin về tài chính, các khoản thu, chi, tạm ứng phát sinh trong quá trình hoạt động kinh doanh của chi nhánh.
+ Ban quản trị nhân sự và hành chính CNHP : Có nhiệm vụ tổ chức, điều hành, phân công nhiệm vụ cho từng bộ phận, hỗ trợ, yểm trợ cho hoạt động kinh doanh của chi nhánh.
* Chi nhánh Lào Cai(CNLC): Được thành lập nhằm tổ chức, quản lý hoạt động tiêu thụ sản phẩm tại các đại lý và khu vực thị trường biên mậu. Nghiên cứu phát triển thị trường, quản lý hệ thống tài chính và tổng hợp báo cáo kết quả kinh doanh cho chi nhánh Miền Bắc.
+ Ban kinh doanh và quản lý bán hàng: Cũng như các bạn bán hàng tại các chi nhánh khác. Ban bán hàng, tiếp thị chi nhánh Lào Cai có nhiệm vụ thực hiện bán hàng đến các đại lý, các khách hợp đồng và tập trung phát triển hệ thống đại lý nhằm mở rộng đại lý phân phối.
+ Ban quản trị hành chính - tài chính CNLC: Thực hiện công tác thanh toán kế toán thu chi tạm ứng, thu hồi công nợ và thực hiện các hoạt động hỗ trợ liên quan đến các hoạt động kinh doanh.
* Chi nhánh Nghệ An: Thực hiện bán hàng tại các cửa hàng và đại lý, thực hiện các hoạt động phát triển thị trường tiến hành thị trường hạch toán tài chính tại địa bàn Nghệ An.
+ Ban kinh doanh và quản lý bán hàng: Tổ chức chỉ đạo công tác bán hàng, chăm sóc hệ thống đại lý, đẩy mạnh họat động phát triển thị trường.
+ Ban quản trị hành chính tài chính: Có nhiệm vụ hoạch toán thu chi báo cáo tình hình hoạt động kinh và hỗ trợ việc kinh doanh doanh cho chi nhánh Miền Bắc.
II. Tình hình kinh doanh và công tác quản lý, sử dụng lao động tại chi nhánh Biti's Miền Bắc - Công ty sản xuất hàng tiêu dùng Bình tiên.
1. Kết quả hoạt động kinh doanh của chi nhánh Biti's Miền Bắc.
Qua hơn 8 năm xây dựng và phát triển tới nay chi nhánh Biti's Miền Bắc đã có hơn 600 đại lý bao phủ hầu hết các tỉnh, thành phố, khu vực đồng bằng châu thổ sông hồng và các tỉnh miền núi phía Bắc. Với hệ thống kênh phân phối dầy đặc " phủ dầy, phủ đầy" chi nhánh đã phần nào đáp ứng đầy đủ nhu cầu giầy dép của người tiêu dùng, và ngày càng nhiều người biết tới và sử dụng sản phẩm Biti's.
Trong những năm gần đây chi nhánh Biti's Miền bắc đã không ngừng mở rộng và phát triển kinh doanh trên toàn khu vực Miền Bắc, biên mậu và xuất khẩu. Điều này làm cho những chỉ tiêu như: doanh thu, chi phí, số lượng lao động, tổng quỹ lương, thuế cũng biến động qua các năm. Cụ thể tình hình biến động các chỉ tiêu kinh doanh trên được thể hiện bằng biểu sau:
Biểu 1: Tình hình kinh doanh của chi nhánh Biti's Miền Bắc trong 3 năm 1998 - 1999 -2000.
* Tổng mức doanh thu: Năm 1999 đạt 62.075.102 ( nghìn đồng) so với năm 1998 tăng 17.240.788 (nđ) tương ứng với mức tăng trưởng là 38,45%.
Tổng doanh thu năm 2000 đạt 88. 754.363 (nđ) so với năm 1999 tăng 26.679.261 (nđ) tương ứng với mức tăng trưởng là 42,98%.
Như vậy tỷ lệ tăng doanh thu năm 2000 (42,98%) cao hơn năm 1999 (38,45%) phản ánh tình hình kinh doanh của toàn chi nhánh tăng mạnh, trong thời gian tới ban giám đốc cần phải nghiên cứu giữ vững và đẩy mạnh doanh thu của chi nhánh tăng hơn nữa.
* Tổng chi phí: Năm 1999 chi nhánh đã chi để phục vụ, hỗ trợ cho hoạt động kinh doanh với tổng sô tiền là 6.049.456 (nđ), so với năm 1998 tăng 1.960.916 (nđ) tương ứng là: 47,96%.
Chi phí năm 2000 của toàn CNMB là 10.154.343 (nđ) so với năm 1999 tăng 4. 104.887 (nđ) tương ứng với tỷ lệ là 67,85%.
Tỷ lệ nâng này cao hơn tỷ lệ tăng chi phí năm 1999 - 1998. Sở dĩ chi phí tăng cao như vậy là do chi nhánh sử dụng để phục vụ việc mở rộng hệ thống kênh phân phối, quảng cáo - khuyến mãi và chi trả lương cho cán bộ, công nhân viên. Tuy nhiên ban giám đốc chi nhánh cần phải kiểm soát các chi phí này.
* Tỷ suất chi phí: do tỷ lệ chi phí tăng qua các năm cao hơn tỷ lệ tăng doanh thu đã ảnh hưởng tới sự thay đổi tỷ suất chi phí, cụ thể: năm 1999 tỷ suất chi phí là 9,75% so với năm 1998 (9,12%) tăng 0,63% tương ứng tỷ lệ giảm 6,91%. Năm 2000 tỷ suất chi phí là 11,44% so với năm 1999 tăng 1,69% tương ứng với tỷ lệ là 17,33%.
* Thuế : Về trách nhiệm thực hiện các khoản thuế, lệ phí đối với cơ quan thuế, chi nhánh đã tiến hành đóng thuế, kê khai các khoản thuế đóng một cách chính xác, đầy đủ. Năm 1999 chi nhánh đã nộp các khoản thuế với tổng số tiền là 502. 015 (nđ), so với năm 1998 ( 372. 780nđ) tăng 192.235 (nđ) tương ứng là 34,67%. Năm 2000 chi nhánh tiến hành nộp các khoản thuế cho nhà nước số tiền là 732.850 (nđ) so với năm 1999 tăng 230.835 (nđ) tương ứng với tỷ lệ là 45,98%.
Như vậy tỷ lệ tăng năm 2000 - 1999 cao hơn so với tỷ lệ tăng 1999 - 1998 phản ánh việc mở rộng quy mô của chi nhánh.
* Số lao động: Năm 1998 số lao động của chi nhánh Miền Bắc là 81 người đến năm 1999 do việc mở rộng quy mô kinh doanh chi nhánh đã tuyển dụng thêm nhiều nhân viên mới, số lao động lúc này là 163 người so với năm 1998 làm tăng 82 người tương ứng với tỷ lệ tăng là 101, 23%. Năm 2000 tổng số lao động đã lên tới 183 người, so với năm 1999 tăng 20 người tương ứng với tỷ lệ tăng là 12,27 như vậy sự giảm số lao động của năm 2000 - 1999 là do chiến lược của công ty, ban giám đốc đã điều chỉnh lao động một cách hợp lý để đẩy mạnh tăng doanh thu. Nói chung số lao động đều tăng cao qua các năm phản ánh việc mở rộng kinh doanh.
* Năng suất lao động: Do sự biến động về doanh thu về số lao động của chi nhánh những năm qua là không tương xứng điều này làm cho năng suất bình quân của một nhân viên có sự biến đổi theo chiều hướng giảm sút. Năm 1998 năng suất lao động bình quân đạt 553. 510 nđ/ người/năm.
Tới năm1999 năng suất lao động bình quân đạt 380.828 (nđ/người/năm ) so với năm 1998 giảm 127.682 (nđ) tương ứng với tỷ lệ giảm l
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- N0094.doc