Trang
LỜI MỞ ĐẦU 4
PHẦN I. LÝ LUẬN CHUNG VỀ ĐẦU TƯ, DỰ ÁN ĐẦU TƯ VÀ CÔNG TÁC LẬP DỰ ÁN ĐẦU TƯ 6
I. Khái niệm đầu tư và dự án đầu tư 6
1. Đầu tư và đầu tư phát triển 6
1.1. Đầu tư 6
1.2. Đầu tư phát triển 6
1.3. Vai trò của đầu tư phát triển 6
1.3.1. Trên giác độ toàn bộ nền kinh tế đất nước 6
1.3.2. Đối với các cơ sở sản xuất kinh doanh dịch vụ 8
2. Dự án đầu tư 9
2.1. Khái niệm 9
2.2. Các giai đoạn thực hiện dự án (chu kỳ dự án) 10
II. Công tác lập dự án đầu tư 11
1. Sự cần thiết phải tiến hành lập dự án đầu tư 11
2. Nội dung dự án 12
2.1. Khái quát chung về dự án 12
2.2. Đặc điểm kinh tế xã hội và đặc điểm về dự án 12
2.3. Các giải pháp công nghệ 13
2.4. Phân tích tài chính kinh tế 13
3. Quy trình lập dự án đầu tư 14
3.1. Nghiên cứu phát hiện các cơ hội đầu tư 14
3.2. Nghiên cứu tiền khả thi 16
3.3. Nghiên cứu khả thi 17
4. Công tác tư vấn lập dự án đầu tư 29
4.1. Khái niệm 29
4.2. Vai trò của tư vấn đối với lập dự án đầu tư 29
4.3. Công tác tư vấn - lập dự án đầu tư 30
5. Các nhân tố ảnh hưởng tới công tác lập dự án và các chỉ tiêu đánh giá chất lượng 31
PHẦN II. THỰC TRẠNG CÔNG TÁC LẬP DỰ ÁN TẠI TRUNG TÂM TƯ VẤN ĐẦU TƯ VÀ XÂY DỰNG 33
I. Quá trình hình thành và phát triển của trung tâm tư vấn đầu tư và xây dựng công ty xây dựng và phát triển nông thôn 33
1. Sự hình thành và phát triển của trung tâm 33
1.1. Về mặt pháp lý của trung tâm 34
1.2. Những lĩnh vực hoạt động và dịch vụ mà trung tâm tư vấn đầu tư và xây dựng cung cấp 34
1.3. Nguồn nhân lực 35
2. Chức năng nhiệm vụ của các phòng ban 37
II. Tình hình lập dự án tại trung tâm 39
1. Tình hình hoạt động của trung tâm trong năm vừa qua 39
2. Thực trạng công tác lập dự án tại trung tâm 41
2.1. Quy trình thực hiện dự án 41
2.2. Công tác quản lý điều hành 47
2.3. Chất lượng các dự án được lập 49
2.4. Tiến độ thực hiện dự án 52
PHẦN III. MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CÔNG TÁC LẬP DỰ ÁN TẠI TRUNG TÂM TƯ VẤN ĐẦU TƯ VÀ XÂY DỰNG 57
I. Định hướng phát triển của trung tâm tư vấn đầu tư và xây dựng trong những năm tới 57
1. Nâng cao chất lượng các dịch vụ của trung tâm 57
2. Mở rộng thị trường 58
3. Nâng cao khả năng cạnh tranh của trung tâm 58
II. Một số giải pháp và kiến nghị nhằm nâng cao chất lượng công tác lập dự án tại trung tâm 59
1. Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác lập dự án đầu tư 59
2. Một số kiến nghị 71
KẾT LUẬN 73
TÀI LIỆU THAM KHẢO 74
85 trang |
Chia sẻ: lynhelie | Lượt xem: 1943 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác lập dự án đầu tư tại trung tâm tư vấn đầu tư và xây dựng, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
âm hoạt động theo phương thức hạch toán kinh doanh xã hội chủ nghĩa giải quyết đúng đắn mối quan hệ giữa lợi ích toàn xã hội, lợi ích tập thể và lợi ích người lao động trong đó lợi ích của người lao động là lợi ích trực tiếp.
Trung tâm tiến hành thực hiện các hoạt động sản suất cuả mình theo những nội dung mà trung tâm đã đăng ký trong giấy phép đăng ký kinh doanh.
1.1. Về mặt pháp lý của trung tâm
. Tên đơn vị : Trung tâm tư vấn đầu tư và xây dựng
. Giám đốc : KS. Hoàng Văn Dũng
.Trụ sở : Pháp Vân - Hoàng Liệt – Thanh Trì - Hà Nội
1.2. Những lĩnh vực hoạt động và dịch vụ mà Trung tâm tư vấn đầu tư và xây dựng cung cấp.
a. Những lĩnh vực hoạt động chủ yếu của trung tâm
Chức năng và nhiệm vụ chính của trung tâm là tư vấn đầu tư và xây dựng. Vì vậy trung tâm hoạt động trên các lĩnh vực chủ yếu là:
- Lập dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng, công nghiệp, nông nghiệp, giao thông, thuỷ lợi, kỹ thuật hạ tầng nông thôn
- Xây dựng các công trình xây dựng có quy mô nhỏ
- Tư vấn đấu thầu, chọn thầu, mời thầu các hợp đồng về xây dựng và mua sắm máy móc thiết bị xây dựng.
- Thẩm định dự án đầu tư, thẩm định thiết kế và dự toán công trình
- Quản lý dự án đầu tư xây dựng
- Khảo sát địa hình, địa chất thuỷ văn, địa chất công trình, mội trường sinh thái .
- Thiết kế quy hoạch, thiết kế công trình và lập dự toán công trình.
- Thí nghiệm và xây dựng thực nghiệm các công việc thuộc đề tài nghiên cứu về chất lựong vật liệu, kỹ thuật, mỹ thuật công trình.
b. Các dịch vụ chủ yếu mà trung tâm cung cấp
* Giai đoạn ban đầu
- Khảo sát ban đầu
- Lựa chọn địa điểm
- Khảo sát và nghiên cứu thị trường
* Giai đoạn lập dự án
- Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi
- Báo cáo nghiên cứu khả thi
- Đơn xin phép đầu tư, điều lệ công ty, hợp đồng liên doanh
- Xin giấy phép đầu tư
- Nghiên cứu đánh giá tác động môi trường
* Giai đoạn thiết kế
- Khảo sát địa hình, địa chất, thuỷ văn
- Quy hoạch thiết kế cơ bản
- Thiết kế chi tiết ( thuyết minh kỹ thuật và bản vẽ)
- Dự toán
* Giai đoạn làm những thủ tục xin phép xây dựng
- Xin phép quyền sử dụng đất
- Lập hồ sơ và thẩm định dự án thiết kế, dự toán và tổng dự toán
- Lập đề án tác động môi trường
- Xin phép xây dựng
- Lập dự án cứu hoả và thoả thuận phhòng cháy chữa cháy
* Giai đoạn xây dựng
- Lập hồ sơ mời thầu
- Đánh giá và chọn thầu
- Đàm phán hợp đồng
- Kế hoạch và tiến độ xây dựng
- Giám sát xây dựng và quản lý xây dựng
* Tổng thầu xây dựng
- Ký hợp đồng trên cơ sở khoán gọn với chủ đầu tư
- Tổ chức thi công và điều hành việc xây dựng và lắp đặt thiết bị
- Giám sát và kiểm tra chất lượng
- Kiểm tra chi phí và tiến độ
- Tổ chức nghiệm thu
- Lập hồ sơ hoàn công
- Làm các thủ tục và xin các giấy phép cần thiết theo quy định của Việt Nam để đưa công trình vào hoạt động.
1.3. nguồn nhân lực
Bộ máy của trung tâm tư vấn đầu tư và xây dựng được xây dựng theo mô hình quản lý một cấp, ban giám đốc gồm 3 người: một giám đốc và hai phó giám đốc, dưới ban giám đốc là các phòng ban quản lý hoạt động sản xuất kinh doanh, sau cùng là các đội sản suất
Sơ đồ cơ cấu tổ chức của trung tâm tư vấn đầu tư và xây dựng
Giám đốc
Phó Giám đốc
Phó Giám đốc
Phòng dự án
Phòng
kỹ thuật
Phòng Tài chính kế toán
Phòng Hành chính tổng hợp
Đội kỹ thuật phụ trợ
Đội hoàn thiện nội thất
Đội XD
công trình
Đội XD
công trình
Đặc điểm nhân sự:
Do Trung tâm là doanh nghiệp vừa mới được thành lập nên số lượng cán bộ, công nhân viên được Trung tâm tuyển chọn nhằm đáp ứng nhu cầu công việc. Tuy nhiên trong quá trình phát triển và kinh doanh hơn một năm vừa qua thì số lượng cán bộ công nhân viên tăng lên nhanh chóng để thực hiện các nhu cầu của công việc. Đến nay Trung tâm đã có một lực lượng lao động:
Tổng số cán bộ công nhân viên: 98 người.
Trong đó:
- Kỹ sư xây dựng : 5
- Kỹ sư thuỷ lợi : 3
- Kỹ sư địa chất : 3
- Kỹ sư nông nghiệp : 5
- cử nhân kinh tế : 10
- Kiến trúc sư : 4
- Kỹ sư tin học :1
- Luật sư :1
- Cử nhân : 24
- Trung học và công nhân kỹ thuật : 42
2. Chức năng nhiệm vụ của các phòng ban
Trung tâm quản lý toàn bộ hoạt động tư vấn đầu tư và xây dựng theo nguyên tắc tập trung có phân cấp hoặc uỷ nhiệm, tuỳ thuộc quy mô, tính chất và điều kiện cụ thể của từng công trình. Trung tâm chịu trách nhiệm trước pháp luật về nội dung, chất lượng các dự án được lập, các hồ sơ thiết kế do mình lập theo yêu cầu và các yêu cầu công nghệ, các tư liệu khác của khách hàng (chủ đầu tư ) và tuân thủ nghị định 42/CP ngày16/7/1996 của chính phủ về điều lệ quản lý đầu tư và xây dựng. Hiện tại để tiến hành các hoạt động quản lý của mình hiện tại trung tâm có các phòng chức năng tham ra vào công tác quản lý như sau:
* Phòng kỹ thuật :
Có các chức năng:
- Đề xuất phương hướng kỹ thuật từ khâu lập đề cương dự toán cho đến khi kết thúc đề án.
- Thẩm tra chất lượng của tất cả các đề án về nội dung cũng như hình thức, quy trình quy phạm (Thay mặt giám đốc ký duyệt tất cả các yêu cầu thiết kế chuyển giao giữa các phòng liên quan và sản phẩm cuối cùng trước khi xuất bản).
- Đầu mối tổ chức thực hiện các đề tài nghiên cứu, các công tác biên soạn tài liệu, quy trình quy phạm nội lệ thiết kế trong nội bộ trung tâm; chủ trì việc thẩm định hoặc biên soạn các quy trình quy phạm, định mức đơn giá do các cơ quan quản lý của Công ty, Tổng công ty yêu cầu.
- Phụ trách công tác lưu trữ hồ sơ các đề án thiết kế.
* Phòng hành chính tổng hợp:
Có nhiệm vụ giúp việc giám đốc quản lý, điều hành công tác hành chính tổng hợp của trung tâm, đảm bảo các điều kiện cần thiết cho các hoạt động của bộ máy điều hành trung tâm, với các nhiệm vụ cụ thể như:
- Phối hợp mọi hoạt động trong bộ máy điều hành để giúp giám đốc chỉ đạo mọi công việc.
- Tổ chức quản lý và điều hành công tác văn thư, đánh máy lưu trữ tài liệu tại trung tâm.
- Đảm bảo cơ sở vật chất, thiết bị cho bộ máy điều hành của trung tâm
- Quản lý các thiết bị thông tin liên lạc đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt giữa các phòng ban.
- Quản lý công tác lễ tân, tạp vụ, hướng dẫn khách đến làm việc tại trung tâm.
- Thực hiện các công việc khác do giám đốc trung tâm giao.
* Phòng tài chính kế toán:
- Làm công tác tham mưu, giúp giám đốc trung tâm trong việc quản lý, theo dõi và tổ chức thực hiện công tác thống kê kế toán tài chính, tổ chức hạch toán kinh doanh tổng hợp tất cả các hoạt động trong trung tâm.
- Kết hợp với phòng dự án tiến hành nghiệm thu thanh lý các hợp đồng lập dự án với trung tâm, thu đòi công nợ đảm bảo đáp ứng các nhu về cầu chi phí cho trung tâm và thực hiên nghĩa vụ ngân sách với nhà nước.
* Phòng dự án:
- Có trách nhiệm phối hợp với các phòng chức năng liên quan nhằm thực hiện các dự án mà trung tâm ký kết với khách hàng theo đúng nội dung hồ sơ thiết kế và đúng như tiến độ hợp đồng với khách hàng.
- Chỉ đạo chủ nhiệm dự án và chuyên viên kiểm tra kỹ thuật thực hiện trách nhiệm quản lý hồ sơ thiết kế theo yêu cầu của chủ đầu tư và phù hợp với yêu cầu quản lý đầu tư và xây dựng, tuân thủ các quy phạm và quy định của nhà nước ( hoặc của chủ đầu tư yêu cầu) và trình giám đốc Trung tâm trước khi giao cho khách hàng.
ii.tình hình lập dự án tại trung tâm
1.Tình hình hoạt động của trung tâm trong năm vừa qua
Mặc dù trung tâm tư vấn đầu tư và xây dựng vừa mới được thành lập (16/10/2000) và đang bắt đầu trong quá trình phát triển với chức năng chủ yếu là tư vấn đầu tư và xây dựng. Nhưng năm vừa qua trung tâm đã tiến hành lập được nhiều dự án quan trọng có giá trị lớn và được các chủ đầu tư đánh giá cao như:
+ Lập dự án đầu tư xây dựng khu kinh tế mới nông trường Phùng Thượng (Ninh Bình)
+ Lập dự án đầu tư phát triển vùng nguyên liệu giấy Lân Trường, Hàm Yên, Tân Thành (Tuyên Quang)
+ Lập dự án phủ xanh đồi núi trọc Nông Trường Mộc Châu I, Mộc Châu III, Nông Trường Tô Hiệu (Sơn La)
+ Lập dự án khai thác đất trồng và bãi bồi ven biển Thừa Thiên Huế (T.T.Huế)
+ Lập dự án phủ xanh đồi núi trọc Nông Trường chè Sông Lô, nông trường chè Sông Cầu (Tuyên Quang)
+ Lập dự án xây dựng cơ sở hạ tầng (chương trình 135) Đà Bắc (Hoà Bình)
+ Lập luận chứng kinh tế kỹ thuật nông trường chè Tân Trào ( Tuyên Quang)
+ Lập dự án đầu tư xây dựng làng Nông – Lâm – Dịch vụ Phú Cát (Hà Tây)
+ Lập dự án đầu tư điều chỉnh lại quy hoạch và ổn định dân cư vùng lòng hồ thuỷ điện Hoà Bình – tỉnh Hoà Bình.
+ Lập dự án đầu tư phát triển rừng phòng hộ kết hợp du lịch sinh thái vùng hồ Núi Cốc – tỉnh Thái Nguyên.
Là một đơn vị thành viên của Công ty xây dựng và phát triển nông thôn, trong năm vừa qua trung tâm đã phấn đấu không ngừng thực hiện nhiệm vụ của Trung tâm là làm nhiệm vụ tham mưu cho Công ty xây dựng và phát triển nông thôn trong lĩnh vực tư vấn đầu tư XDCB, phục vụ các chủ đầu tư bằng các dịch vụ có chất lượng của mình nhằm phục vụ nhu cầu đầu tư có hiệu quả của các chủ đầu tư. Tạo đủ công ăn việc làm cho CBCNV, ổn định thu nhập, hoàn thành nhiệm vụ được công ty giao và sau một năm tiến hành kinh doanh các dịch vụ của mình trung tâm đã đạt được một số chỉ tiêu chính như sau :
Chỉ tiêu
Đơn vị
Năm 2001
KH 2002
Tổng doanh thu
Tr.đ
3.430
5.000
Chi phí sản xuất
”
3.419
4.980
Lợi nhuận
”
11
20
Nộp ngân sách
”
132
150
Tổng gía trị đầu tư XDCB
”
0
120
Thu nhập bình quân người/tháng
1.000đ
895
1.250
Nguồn: Kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2001 và 2002-2005
Mặc dù nền kinh tế nước ta trong giai đoạn này cũng như các nước khác trên thế giới ở vào giai đoạn kinh tế phục hồi tốc độ tăng trưởng nhưng nhìn chung ở nước ta các dự án đầu tư hàng năm không tăng lên đáng kể, bên cạnh đó do đặc điểm của công tác tư vấn đầu tư xây dựng phụ thuộc rất nhiều vào kết quả sản xuất kinh doanh và XDCB của các doanh nghiệp, phụ thuộc vào các chỉ tiêu kế hoạch mà công ty giao cho trung tâm song nhìn chung trung tâm vẫn thực hiện tốt chức năng nhiệm vụ của mình và đạt được một số chỉ tiêu cơ bản sau:
+ Hoàn thành nghĩa vụ nộp ngân sách với tổng gía trị là: 132 Tr.đ
+ Gía trị lập dự án đầu tư đạt mức thu là 3.210 Trđ
+ Gía trị các hạng mục công trình trên các lĩnh vực xây dựng dân dụng, công nghiệp, giao thông thuỷ lợi là : 220 Tr.đ
+ Đảm bảo đủ công việc làm cho CBCNV trong trung tâm với mức thu nhập bình quân 900.000 đồng/ người / thángvà sẽ dần được nâng cao.
+ Công tác đầu tư xây dựng cơ bản đã được quan tâm trong năm 2001 trung tâm đã đầu tư nhiều triệu đồng cho việc hiện đại hoá công tác lập dự án, đổi mới các phương tiện phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh, cải tạo môi trường...
Ngoài ra trung tâm còn tổ chức, tạo điều kiện để nhân viên trong trung tâm có điều kiện được đào tạo nâng cao nghiệp vụ chuyên môn. Được đi thăm quan khảo sát và làm việc tại nước ngoài trong các dịp mà trung tâm có các cuộc hội nghị, triển khai hợp tác với các đối tác nước ngoài (Trung Quốc, Thái Lan, Nhật Bản).
2. Phân tích thực trạng công tác lập dự án tại Trung tâm
2.1. Quy trình lập dự án
Do trung tâm mới được thành lập nên chưa có các khách hàng quen thuộc, chưa có ảnh hưởng, chưa có tiếng tăm trên lĩnh vực tư vấn lập dự án đầu tư. Chính vì vậy nên trong năm hoạt động vừa qua thì các khách hàng ký kết hợp đồng lập dự án với trung tâm chủ yêú là các doanh nghiệp, đơn vị trong ngành, được giới thiệu từ Công ty xây dựng nông nghiệp và phát triển nông thôn. Bên cạnh nguồn hợp đồng chiếm phần lớn và quan trọng đó thì trong năm qua một nguồn hợp đồng cũng rất quan trọng mà trung tâm có được là từ uy tín, quan hệ, ảnh hưởng của cán bộ trong Trung tâm ( một số cán bộ chủ chốt của trung tâm đã có nhiều năm thực hiện các hợp đồng tư vấn đầu tư và xây dựng tại công ty xây dựng nông nghiệp và phát triển nông thôn ). Sau khi ký hợp đồng tư vấn, lập dự án đầu tư với khách hàng Trung tâm tiến hành lập dự án đầu tư theo quy trình như sau:
a. Công tác chuẩn bị
- Phòng dự án và phòng kỹ thuật thảo luận lựa chọn giới thiệu chủ nhiệm đề án, ban giám đốc xem xét, ra quyết định bổ nhiệm. Đối với các công trình có nhiều hạng mục lớn có quy mô và thời gian kéo dài, ngoài chủ nhiệm đề án, có thể có phó chủ nhiệm và thư ký ban chủ nhiệm (thí dụ dự án di dân khu vực vùng đệm vườn quốc gia Cát Tiên )
- Chủ nhiệm đề án hoặc ban chủ nhiệm sau khi nhận được quyết định bổ nhiệm chủ động xây dựng (ở các dự án đơn giản) kế hoạch lập dự án, với các kế hoạch tiến hành xây dựng dự án một cách chi tiết, nếu dự án có liên quan đến một số lĩnh vực đặc thù thì chủ nhiệm dự án tiến hành tiếp xúc và liên lạc với các chuyên gia trong lĩnh vực đó nhằm đảm bảo không gặp những vướng mắc khi dự án đề cập đến.
- Còn ở các dự án lớn về quy mô thì chủ nhiệm dự án cùng với các phòng chức năng xây dựng kế hoạch lập dự án. Kế hoạch phải nêu được đủ nội dung từng hạng mục công việc cũng như thời hạn thực hiện của từng hạng mục công việc và chi phí cho mọi hoạt động của công trình bao gồm tiền lương, chi phí vật tư và các chi phí khác... Trước khi trình giám đốc phê duyệt, chủ nhiệm đề án cùng trưởng phòng dự án và phòng kỹ thuật đề xuất phương hướng và điều kiện kỹ thuật cho từng phần của dự án, tổ chức đoàn đi khảo sát thực địa (có thể từ 1 đến nhiều lần) để điều tra hiện trạng, thu thập các ý kiến của các chuyên gia, yêu cầu cung cấp thu thập tài liệu cơ sở. Tổ chức trình bầy đề cương, phương hướng và điều kiện kỹ thuật với các bộ phận chủ quản về kinh tế kỹ thuật của chủ đầu tư nhằm làm rõ phạm vi và những điều kiện thực hiện dự án, thu thập những kinh nghiệp trong quá trình sản xuất kinh doanh. Thông thường, điều kiện và phương hướng kỹ thuật do trung tâm thiết kế đề suất phải được các chủ đầu tư chấp thuận bằng văn bản trước khi triển khai công việc. (Qua các thông tin của các chuyên gia tư vấn đầu tư lâu năm, đây là một khâu đặc biệt quan trọng để công tác lập dự án được tiến hành thuận lợi vì nếu phương hướng và điều kiện kỹ thuật không được các cơ quan chủ quản tham gia xem xét, thống nhất thì trong quá trình lập dự án đầu tư gặp rất nhiều khó khăn, thường phải sửa chữa lại nhiều lần kể cả khi trình các cấp có thẩm quyền duyệt cũng gặp rất nhiêù vướng mắc).
- ở các dự án mà cố một số lĩnh vực thuộc các ngành đặc thù để có được cơ sở khoa học khi tiến hành lập kế hoạch tổng quát thì chủ nhiệm tiến hành lấy ý kiến chuyên môn của các nhà khoa học về lĩnh vực đó. ở trung tâm qua nhiều dự án có tính đặc thù thì có thể hợp tác với các chuyên gia trên cơ sở hợp tác cùng tiến hành lập dự án nhưng vẫn giữ vai trò chủ trì và chịu trách nhiệm trước cơ quan cấp trên và chủ đầu tư về nội dung của dự án được lập (thí dụ như hợp tác cùng cán bộ kiểm lâm, các nhà động vật học, các nhà khoa học trong lĩnh vực quy hoạch khi tiến hành lập dự án đầu tư phát triển rừng phòng hộ kết hợp du lịch sinh thái vùng hồ Núi Cốc – Thái Nguyên)
+ Sau khi kế hoạch tổng quát được phê duyệt ( bao gồm cả quyết định giao khoán chi phí, quỹ lương cho công trình), chủ nhiệm (ban chủ nhiệm) lập kế hoạch chi tiết (kế hoạch tác nghiệp) để thực hiện dự án. Kế hoạch tác nghiệp phải thực sự chi tiết (nêu rõ nội dung công việc, ngày tiến hành và thời điểm kết thúc, yêu cầu chất lượng và khối lưọng sản phẩm), phân chia tỉ lệ thiết kế phí giữa ban chủ nhiệm đề án và các phần việc.
+ Chủ nhiệm đề án cùng các phòng chuyên môn kiểm tra chỉnh lý toàn bộ tài liệu cơ sở và hiện trạng, đưa vào phòng kỹ thuật làm cơ sở lập dự án (trước khi lập dự án, các tài liệu còn thiếu cần phải được bổ sung thông qua)
b. Triển khai lập dự án
- Từ các tài liệu cơ sở mà chủ nhiệm dự án (ban chủ nhiệm dự án) có được trong bước chuẩn bị . Chủ nhiệm dự án sẽ cùng phòng dự án kiểm tra chỉnh lý toàn bộ tài liệu cơ sở các tài liệu, thông tin có liên quan.
- Sau đó dự án sẽ được chủ nhiệm dự án cùng phòng dự án tiến hành lập ngoài phần công nghệ , giải pháp còn có dự toán, liệt kê thiết bị vật liệu phục vụ cho việc lập đề án tổ chức xây dựng và lập tổng dự toán và yêu cầu thiết kế chuyển tiếp (nếu có).
- Trong quá trình lập dự án mỗi khi trong phần lập dự án có liên quan đến các sản phẩm thiết kế, các giải pháp công nghệ, kỹ thuật thì phải chuyển sang phòng kỹ thuật để tiến hành tại đó.Sau khi được phòng kỹ thuật tiến hành, kiểm tra các yêu cầu này được chuyền lại phòng dự án
- Sau khi có được các sản phẩm yêu cầu từ phòng kỹ thuật phòng dự án tiến hành hoàn tất quá trình lập dự án sau đó cùng phòng kỹ thuật bàn bạc, thống nhất thông qua trước khi chuyển sang phòng hành chính tổng hợp.
- Sản phẩm thiết kế sau khi chuyển sang phòng hành chính tổng hợp (để xem xét tiến độ, kinh phí) phải được thông qua tại hội đồng khoa học kỹ thuật của trung tâm (được lập mà thành viên chủ yếu là các cán bộ có kinh nghiệm trong việc lập dự án tại trung tâm và phó giám đốc phụ trách kỹ thuật)
- Cuối cùng sản phẩm phải được giám đốc trung tâm thông qua trước khi suất bản.
c.Giao lưu yêu cầu
- Sản phẩm sau khi được phòng kỹ thuật kiểm tra và có yêu cầu thiết kế (tất cả các yêu cầu thiết kế chuyển giao giữa các phòng đều phải qua phòng kỹ thuật kiểm tra, chuyển phòng hành chính tổng hợp cập nhật giao các phòng- xem giao lưu yêu cầu hình – H3)
(tất cả các yêu cầu thiết kế chuyển giao đều phải được phòng kỹ thuật kiểm tra – Sản phẩm chung và toàn bộ đề án sẽ được in suất bản sau khi được chủ nhiệm đề án và phòng dự án xem xét trình giám đốc phê duyệt.
Sơ đồ quy trình tiến hành công tác lập dự án đầu tư
a. Công tác chuẩn bị: (Hình - H1)
Cơ quan cấp trên Tổng công ty XD và PTNT
Khách hàng
Trung tâm lập
đề cương dự toán
HĐKT
Phòng dự án
Đề xuất CNDA
Đề xuất giao khoán
chi phí
Giám đốc
Ra quyết định bổ nhiệm CNDA
quyết định được giao khoán chi phí
CNDA
- Hoàn thiện công tác chuẩn bị
- XD kế hoạch tổng quát
- Phương hướng, điều kiện kỹ thuật.
- Đi thực địa, thu thập tài liệu
- Chỉnh lý tài liệu cơ sở
- XD kế hoạch tác nghiệp
Triển khai lập dự án
(H2)
b. Triển khai lập dự án : (Hình - H2)
CNDA
Phòng Dự án
Phòng Kỹ thuật
Phòng HC - TH
Hội đồng KHKT
Giám đốc
Xuất bản
c. Giao lưu yêu cầu: (Hình - H3)
Phòng kỹ thuật
Xuất bản
Sản phẩm thiết kế
Phòng
kỹ thuật
Phòng
dự án
CNDA
Phòng
HC - TH
Quy trình thực hiện công tác lập dự án trên là khá hợp lý. Nó đảm bảo cho các công việc trong quy trình lập dự án đầu tư được thực hiện một cách chi tiết, đầy đủ và thống nhất. Tuy nhiên, việc thực hiện quy trình trên lại có một số điểm đáng quan tâm:
+ Công tác chuẩn bị tài liệu cơ sở chưa được thực hiện một cách nghiêm chỉnh do hạn chế về thời gian, chi phí và cũng một phần do chủ quan thiếu trách nhiệm.
+Việc kiểm tra các yêu cầu thiết kế chuyển giao giữa các phòng chưa được phòng kỹ thuật xem xét kỹ.
+ Nội dung thực hiện các phần công việc của dự án giữa phòng dự án và phòng kỹ thuật còn chưa hợp lý.
+ Việc kiểm tra sản phẩm thiết kế, duyệt công nghệ, tổng duyệt ở một số dự án còn sơ sài...
2.2. Công tác quản lý điều hành
Trong điều kiện thị trường cạnh tranh gay gắt, vừa được thành lập nên các chủ đầu tư chưa có được các thông tin về Trung tâm, chưa hình thành danh tiếng trên thị trường. Tuy vậy, công tác điều hành của Trung tâm vẫn có những tiến bộ nhất định đó là tác phong làm việc, hiệu lực điều hành của ban giám đốc trung tâm, trưởng phòng ban, chủ nhiệm đề án được nâng lên một bước tuy nhiên qua thời gian đi vào hoạt động trên thì tại trung tâm vẫn còn một số tồn tại:
+ Hệ thống quản lý, điều hành còn rời rạc, chưa đủ sự liên kết cần thiết. Ban giám đốc, các trưởng phòng, chủ nhiệm dự án vẫn làm việc chưa quyết đoán, thiếu sáng tạo, linh động.
+ Sự kết nối giữa phòng dự án và phòng kỹ thuật chưa được nhịp nhàng, chưa có hiệu quả. Công việc tiến hành giữa hai phòng này trong quá trình lập dự án còn chưa có sự ăn ý nên đôi khi sản phẩm thiết kế từ phòng dự án được chuyển sang phòng kỹ thuật lại phải làm lại, phương án công nghệ của phòng kỹ thuật không được phòng dự án thông qua. Chính vì vậy đây cũng là một trong các nguyên nhân gây lãng phí, chậm chễ tiến độ thực hiện các dự án của trung tâm.
+ Công tác quản lý kỹ thuật, kế hoạch mặc dù đã ban hành tương đối đầy đủ những quy định, quy chế làm việc nhưng việc kiểm tra, hỗ trợ, hợp tác giữa chưa chặt chẽ hiệu quả còn thấp.
+ Cán bộ được bổ nhiệm làm chủ nhiệm dự án tại trung tâm trong các dự án tiến hành lập đa số là cán bộ trẻ, kinh nghiệm quản lý điều hành chưa có.Chính vì vậy, trong khi tiến hành lập dự án khâu kết nối giữa các phần công việc chưa được cao nên nhiều khi tiến độ thực hiện bị chậm chễ.
Nguyên nhân tồn tại:
- Do thiếu nhân lực, phòng kỹ thuật chủ yếu mới đảm nhận được chức năng thẩm tra các yêu cầu thiết kế, chưa tiến hành thường xuyên việc trao đổi và hướng dẫn kỹ thuật cho phòng dự án. Do vậy, nhiều khi sản phẩm làm song không đạt yêu cầu phải sửa chữa, thay đổi. Chức năng chủ trì công tác biên soạn và hướng dẫn quy trình quy phạm, thông báo các tiến bộ khoa học kỹ thuật hầu như không được triển khai hoặc rất hạn chế.
- Công tác điều độ của phòng hành chính tổng hợp chưa sâu sát, chủ yếu mới nghe các phòng báo cáo mà không kiểm tra cụ thể khối lượng sản phẩm đã thực hiện hàng tháng. Bên cạnh đó, lãnh đạo trung tâm do phải quản lý tổng hợp nên thiếu sâu sát do đó không có những biện pháp kịp thời để sử lý các dự án được lập kém chất lượng và chận kế hoạch.
- Thiếu những chuyên gia đầu ngành có trình độ và tâm huyết, có kinh nghiệm trong quả lý điều hành công việc. Điều này cũng làm chậm tiến độ và chất lượng của dự án được lập.
Ban lãnh đạo trung tâm thiếu những biện pháp sắc bén và hữu hiệu để phát huy năng lực của đội ngũ cán bộ công nhân viên chức, đôi lúc thiếu kiên quyết sử lý các trường hợp thiếu tránh nhiệm, chây ỳ làm ảnh hưởng đến chất lượng dự án được lập.
- Chưa có biện pháp và chế độ thích đáng nâng cao tinh thần trách nhiệm và vai trò của các trưởng phong, phó phòng, chủ nhiêm đề án, là những người có vai trò đặc biệt quan trọng trong quá trình điều hành và quản lý hoạt động tư vấn đầu tư xây dựng.
- Một số cán bộ công nhân viên cũng như cán bộ lãnh đạo trung tâm còn bị phân tán bởi những mục tiêu cá nhân lầm phân tán đến việc tập trung cho các công việc mà mình đã được giao, thiếu tâm huyết với công việc lầm ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình điều hành công việc.
- Chưa có chế độ thưởng, phạt thích hợp trong việc thực hiện nhiệm vụ trong tâm của trung tâm là đẩy nhanh tiến độ thực hiện và nâng cao chất lượng công tác tư vấn.
- Việc đánh giá hoàn thành kế hoạch và chia tỷ lệ thiết kế chi phí giữa phòng dự án và phòng kỹ thuật chưa có cơ sở để giải quyết một cách hợp lý gây nhiều phức tạp do trênh lệch mức thu nhập giữa các đối tượng tiến hành lập dự án.
2.3.Chất lượng các dự án được lập
Chất lượng các dự án được lập tại trung tâm tư vấn đầu tư và xây dựng được đánh giá trên tiêu chí các chỉ tiêu chất lượng cụ thể là:
- Lập dự án phải có tính khả thi, phải sát thực nội dung dự án mà chủ đầu tư yêu cầu.
- Phải chọn được phương pháp lập dự án đầu tư phù hợp với từng dự án khác nhau
- Phương pháp luận phải đúng đắn, thuyết phục
- Các dữ liệu của dự án được đưa ra phải phản ánh được thực trạng khách quan.
- Được các cấp có thẩm quyền từ cơ sở đến trung ương phê duyệt.
Từ các chỉ tiêu để đánh giá về chất lượng các dự án trong năm vừa qua có thể nhận xét chất lượng các dự án được lập ngày càng tốt hơn cả về hình thức và nội dung. Hầu hết các dự án được duyệt trong đó có nhiều dự án được cấp trên và chủ đầu tư đánh giá cao về các giải pháp kỹ thuật công nghệ, kinh tế... và được đưa vào thực hiện theo các giải pháp do trung tâm thiết kế đem lại hiệu quả kinh tế, xã hội cao. Nhiều dự án đã được Hội Đồng Khoa Học Kỹ thuật cấp Bộ, Hội Đồng Thẩm định Nhà Nước phê duyệt và đánh giá cao như:
+ Lập dự án đầu tư xây dựng vùng kinh tế mới Ba Bể (Cao Bằng) đã định hướng phát triển cho vùng kinh tế mới này những yếu tố phụ trợ để từ đó vùng này lại là căn cứ cho lập dự án đầu tư các công trình xây dựng cụ thể khác ... Hạn chế việc xây dựng tuỳ tiện hoặc chồng chéo, lãng phí trong đầu tư.
+ Lập luận chứng kinh tế kỹ thuật nông trường chè Tân Trào (Tuyên Quang) đã áp dụng công nghệ hiện đại và nhiều giải pháp kỹ thuật hợp lý nâng cao năng suất của nhà máy và hạn chế bớt các tác hại ô nhiễm đối với môi trường bên ngoài.
Ngoài ra còn lập nhiều dự án với các giải pháp hợp lý được đưa vào áp dụng, giảm được chi phí đầu tư, phù hợp với mục đích của chủ đầu tư ( như dự án xây dựng cơ sở hạ tầng chương trình 135 Phù Yên – Sơn La, dự án khai thác đất trồng và bãi bồi Phú Suyên - Hà Tây,quy hoạch tổng quan định canh định cư Thái Nguyên)
Về hình thức, dự án ngày càng được cải thiện về phương pháp trình bầy, chất lượng in ấn, bao bì xuất bản (nhiều trang suất bản và bản vẽ kỹ thuật được in màu rõ ràng, đẹp; nhiều ảnh chụp hiện trạng và mô hình phương án cũng như các biểu đồ, phụ lục kèm theo giúp nâng cao tính thuyết phục của các giải pháp được lựa chọn.)
Tuy nhiên vẫn còn tồn tại một số nhược điểm:
+ Nhìn chung, Trung tâm chưa mạnh dạn đề xuất việc ứng dụng các công nghệ mới vào các dự án cũng như chưa có biện pháp hiệu quả để giới thiệu, giải thích và kiên quyết bảo vệ các đề xuất, giải pháp để đưa các công nghệ mới vào sản xuất. Thí dụ dự án
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 4637.doc