LỜI NÓI ĐẦU
CHƯƠNG 1: KHÁI QUÁT VỀ NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI VÀ HIỆU QUẢ
HUY ĐỘNG VỐN CỦA NHTM 1
1.1 Ngân hàng thương mại và sự cần thiết phải huy động vốn củạ Ngân hàng thương mại 1
1.1.1 Định nghĩa về Ngân hàng thương mại 1
1.1.2 Khái quát về các nghiệp vụ của Ngân hàng thương mại 2
1.1.3 Sự cần thiết phải huy động vốn của Ngân hàng thương mại 4
1.2 Vốn và nguồn vốn huy động của Ngân hàng thương mại 4
1.2.1 Định nghĩa về vốn và nguồn vốn của Ngân hàng thương mại 4
1.2.2 Kết cấu nguồn vốn của Ngân hàng thương mại 5
1.2.3 Cân đối giữa vốn và nhu cầu sử dụng vốn 6
1.3 Hiệu qủa huy động vốn của Ngân hàng thương mại 7
1.3.1 Khái niệm về hiệu qủa huy động vốn 7
1.3.2 Các tiêu chí đánh giá hiệu quả huy động vốn 7
1.3.3 Ý nghĩa của nghiệp vụ huy động vốn 8
CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG HUY ĐỘNG VỐN VÀ HIỆU QỦA HUY ĐỘNG VỐN TẠI NHCT CHI NHÁNH CHƯƠNG DƯƠNG 10
2.1 Khái quát về chi nhánh NHCT Chương Dương 10
2.1.1 Khái quát tình hình phát triển kinh tế -xã hội trên địa bàn 10
2.1.2 Sự hình thành và phát triển chi nhánh NHCT Chương Dương 10
2.1.3 Cơ cấu tổ chức của NHCT Chương Dương 11
2.2 Thực trạng huy động vốn của Ngân hàng Công thương Chương Dương trong thời gian 2006-2007 13
2.2.1 Các hình thức huy động vốn 13
2.2.2 Hiệu qủa huy động vốn tại NHCT chi nhánh Chương Dương 20
2.3 Kết quả, tồn tại và nguyên nhân 22
2.3.1 Những kết quả đạt được 22
2.3.2 Những mặt còn hạn chế 23
2.3.3 Nguyên nhân 23
CHƯƠNG 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP VÀ KIẾN NGHỊ NHẰM NÂNG CAO HIỆU
QUẢ HUY ĐỘNG VỐN TẠI NHCT CHI NHÁNH CHƯƠNG DƯƠNG 25
3.1 Định hướng công tác huy động vốn tại NHCT chi nhánh Chương Dương
năm 2007 25
3.1.1 Định hướng trong hoạt động 25
3.1.2 Biện pháp thực hiện 25
3.2 Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả huy động vốn tại NHCT chi nhánh Chương Dương 26
3.2.1 Tăng cường các nguồn vốn có chi phí thấp 26
3.2.2 Hợp lý hóa các phòng, điểm giao dịch 27
3.2.3 Chính sách lãi suất hợp lý 27
3.2.4 Cho vay có hiệu quả 28
3.2.5 Công tác maketing Ngân hàng 28
3.2.6 Đầu tư đổi mới công nghệ 29
3.2.7 Nâng cao trình độ cán bộ Ngân hàng 29
3.3 Kiến nghị 29
3.3.1 Đối với NHCT Việt Nam 30
3.3.2 Đối với Nhà nước và Chính phủ 30
3.3.3 Đối với chính quyền địa phương 30
KẾT LUẬN
TÀI LIỆU THAM KHẢO
38 trang |
Chia sẻ: huong.duong | Lượt xem: 1105 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu qủa huy động vốn tại Ngân hàng Công thương - Chi nhánh Chương Dương, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
¬ng
Phô lôc 1: S¬ ®å tæ chøc bé m¸y qu¶n lý
Ng©n hµng C«ng th¬ng chi nh¸nh Ch¬ng D¬ng
Ng©n hµng c«ng th¬ng chi nh¸nh Ch¬ng D¬ng
Ban gi¸m ®èc
Phßng
kÕ
to¸n
Phßng tµi trî th¬ng m¹i
Phßng tiÒn tÖ kho quü
Phßng tiÕp thÞ tæng hîp
Phßng Tæ chøc hµnh chÝnh
Phßng giao dÞch hµ thµnh
Phßng kh¸ch hµng c¸ nh©n
Phßng kh¸ch hµng sè 1
Phßng kh¸ch hµng sè 2
Phßng KiÓm so¸t
(Nguån sè liÖu: phßng tæng hîp tiÕp thÞ NHCT chi nh¸nh Ch¬ng D¬ng)
2.1.3.2 Chøc n¨ng nhiÖm vô cña c¸c phßng ban.
Ban gi¸m ®èc:
Gi¸m ®èc lµ l·nh ®¹o cao nhÊt, do héi ®ång qu¶n trÞ NHCT ViÖt Nam quyÕt ®Þnh bæ nhiÖm, miÔn nhiÖm, khen thëng vµ kû luËt theo ®Ò nghÞ cña Tæng gi¸m ®èc. Gi¸m ®èc cã chøc n¨ng ®iÒu hµnh ho¹t ®éng kinh doanh, lµ ngêi chÞu tr¸ch nhiÖm chÝnh vÒ kÕt qu¶ ho¹t ®éng cña chi nh¸nh
NHCT ViÖt Nam lµ n¬i quyÕt ®Þnh ph¬ng híng kinh doanh, môc tiªu, kÕ ho¹ch cho chi nh¸nh, theo ®ã Gi¸m ®èc ph¶i thùc hiÖn nhiÖm vô mµ cÊp trªn giao phã vµ chØ ®îc ®éc lËp ho¹t ®éng trong ph¹m vi nhÊt ®Þnh.
Gióp ®ì cho Gi¸m ®èc lµ c¸c Phã gi¸m ®èc. Phã gi¸m ®èc sÏ thùc hiÖn c¸c c«ng viÖc trong tõng lÜnh vùc cô thÓ mµ Gi¸m ®èc giao ®Ó ®iÒu hµnh ho¹t ®éng cña chi nh¸nh.
C¸c phßng:
Phßng kh¸ch hµng: Bao gåm 3 phßng
- Phßng kh¸ch hµng 1: Víi vèn ®iÒu lÖ tõ 10 tû trë nªn
- Phßng kh¸ch hµng 2: Víi vèn ®iÒu lÖ díi 10 tû
- Phßng kh¸ch hµng c¸ nh©n : Gåm nghiÖp vô cho vay vèn vµ huy ®éng vèn
§©y lµ c¸c phßng nghiÖp vô trùc tiÕp giao dÞch víi kh¸ch hµng lµ c¸c doanh nghiÖp lín, doanh nghiÖp võa vµ nhá, c¸ nh©n ®Ó khai th¸c vèn b»ng ViÖt Nam ®ång (VN§) vµ ngo¹i tÖ, xö lý c¸c nghiÖp vô liªn quan ®Õn cho vay, qu¶n lý c¸c s¶n phÈm cho vay phï hîp víi chÕ ®é, thÓ lÖ hiÖn hµnh vµ híng dÉn cña NHCT, qu¶n lý ho¹t ®éng cña c¸c quü tiÕt kiÖm vµ ®iÓm giao dÞch.
Phßng tµi trî th¬ng m¹i: Lµ phßng thùc hiÖn c¸c nghiÖp vô kinh doanh ngo¹i tÖ, b¶o l·nh, thanh to¸n quèc tÕ theo ®óng quy ®Þnh cña Ng©n hµng Nhµ níc vµ híng dÉn cña Ng©n hµng C«ng Th¬ng.
Phßng kiÓm tra kiÓm so¸t néi bé: Lµ phßng nghiÖp vô cã chøc n¨ng gióp gi¸m ®èc gi¸m s¸t, kiÓm tra, kiÓm so¸t c¸c mÆt ho¹t ®éng cña chi nh¸nh nh»m ®¶m b¶o viÖc thùc hiÖn theo ®óng ph¸p luËt cña Nhµ níc vµ c¬ chÕ qu¶n lý cña ngµnh.
Phßng kÕ to¸n tµi chÝnh: Lµ phßng nghiÖp vô gióp cho gi¸m ®èc thùc hiÖn c«ng t¸c qu¶n lý tµi chÝnh vµ thùc hiÖn nhiÖm vô thu chi néi bé t¹i chi nh¸nh theo ®óng quy ®Þnh cña Nhµ níc vµ Ng©n hµng C«ng Th¬ng.
Phßng tiÒn tÖ, kho quü: Lµ phßng nghiÖp vô qu¶n lý an toµn kho quü, qu¶n lý quü tiÒn mÆt theo quy ®Þnh cña Ng©n hµng Nhµ níc vµ Ng©n hµng C«ng Th¬ng. øng vµ thu tiÒn cho c¸c quü tiÕt kiÖm, c¸c ®iÓm giao dÞch trong vµ ngoµi quÇy, thu chi tiÒn mÆt cho c¸c doanh nghiÖp cã thu chi tiÒn mÆt lín.
Phßng tæng hîp tiÕp thÞ: Lµ phßng nghiÖp vô tham mu cho Gi¸m ®èc dù kiÕn kÕ ho¹ch kinh doanh tæng hîp, ph©n tÝch ®¸nh gi¸ t×nh h×nh ho¹t ®éng kinh doanh, thùc hiÖn b¸o c¸o ho¹t ®éng kinh doanh cña chi nh¸nh.
Phßng giao dÞch Hµ Thµnh: Lµ phßng thùc hiÖn c¸c nghiÖp vô trùc tiÕp giao dÞch víi kh¸ch hµng ®Ó huy ®éng vèn b»ng VN§ vµ ngo¹i tÖ, xö lý c¸c nghiÖp vô cho vay, kinh doanh ngo¹i tÖ, c¸c nghiÖo vô thanh to¸n, b¶o l·nh theo ®óng quy ®Þnh cña Nhµ níc vµ cña Ng©n hµng C«ng Th¬ng.
2.2 Thùc tr¹ng c«ng t¸c huy ®éng vèn cña Ng©n hµng C«ng th¬ng chi
nh¸nh Ch¬ng D¬ng trong thêi gian 2004-2006
Cã thÓ nãi, H§V lµ mét nghiÖp vô chÝnh, kh«ng thÓ thiÕu ®îc cña NHCT Ch¬ng D¬ng nãi riªng vµ c¸c NHTM nãi chung. H§V kh«ng ph¶i lµ vÊn ®Ò ®éc lËp mµ g¾n liÒn víi c¸c nghiÖp vô bªn cã ( sö dông vèn) vµ c¸c nghiÖp vô trung gian kh¸c ( chuyÓn tiÒn, thanh to¸n) cña NHTM.
Ng©n hµng lu«n ph¶i ®¶m b¶o mét nguån vèn dåi dµo ®¸p øng nhu cÇu cña kh¸ch hµng ®Õn vay vèn vµ nhu cÇu vèn cho qu¸ tr×nh ph¸t triÓn c¶u ®Êt níc. H§V ph¶i dùa trªn c¬ së x¸c ®Þnh thÞ trêng ®Çu ra, lÜnh vùc ®Çu t cã hiÖu qu¶ hay kh«ng, l·i suÊt ra saoV× vËy, c«ng t¸c H§V cña Ng©n hµng ngµy cµng t¨ng theo híng “æn ®Þnh, an toµn, hiÖu qu¶ vµ ph¸t triÓn” ®Ó n©ng cao c¶ vÒ sè lîng, chÊt lîng. Thùc tÕ c«ng t¸c H§V cña Ng©n hµng nh÷ng n¨m gÇn ®©y ®îc thÓ hiÖn ë nh÷ng néi dung sau:
2.2.1 C¸c h×nh thøc huy ®éng vèn.
2.2.1.1 Huy ®éng theo h×nh thøc.
Víi ph¬ng ch©m t¨ng cêng nguån vèn, NHCT Ch¬ng D¬ng ®· cè g¾ng thùc hiÖn ®a d¹ng hãa c¸c h×nh thøc, biÖn ph¸p, kªnh huy ®éng vèn kh¸c nhau. §Õn nay c«ng t¸c H§V cña ng©n hµng cã nh÷ng chuyÓn biÕn tÝch cùc. Nguån vèn t¨ng víi tèc ®é kh¸ lín, ®¸p øng ®îc nhu cÇu ph¸t triÓn s¶n xuÊt kinh doanh cña c¸c ®¬n vÞ kinh tÕ vµ t nh©n trªn ®Þa bµn:
B¶ng 1 : BiÕn ®éng cña vèn huy ®éng
§¬n vÞ tÝnh: tû ®ång
ChØ tiªu
Thêi ®iÓm
2004
2005
2006
Tæng vèn huy ®éng
2838,4
3127,4
4124,5
T¨ng (gi¶m) sè tuyÖt ®èi
289
997,2
Tû lÖ so víi n¨m tríc (%)
110,2%
131,9%
(Nguån sè liÖu: phßng tæng hîp tiÕp thÞ NHCT chi nh¸nh Ch¬ng D¬ng)
Nguyªn nh©n vèn huy ®éng trong thêi gian qua kh«ng ngõng t¨ng:
- Ng©n hµng më réng m¹ng líi huy ®éng, ®a d¹ng c¸c h×nh thøc huy ®éng nh tiÒn göi doanh nghiÖp tiÒn göi tiÕt kiÖm b»ng VN§ vµ ngo¹i tÖ, kú phiÕu cã môc ®Ých, kú phiÕu ngo¹i tÖ. Ng©n hµng ngµy cµng cã uy tÝn víi kh¸ch hµng.
- NÒn kinh tÕ trong 2 n¨m gÇn ®©y t¬ng ®èi æn ®Þnh vµ ph¸t triÓn. Ngêi d©n ngµy cµng tin tëng vµo Ng©n hµng nhiÒu h¬n. Nh vËy, chØ trong vßng hai n¨m ho¹t ®éng Ng©n hµng ®· cã møc t¨ng trëng vèn kh¸ lín. §iÒu ®ã ®· chøng tá NHCT chi nh¸nh Ch¬ng D¬ng ®· tõng bíc x©m nhËp ®îc vµo thÞ trêng, t¹o lßng tin víi kh¸ch hµng, ®ã chÝnh lµ mét trong qu¸ tr×nh khai th¸c nguån vèn ®Ó më réng ®Çu t, cho vay.
HiÖn nay, Ng©n hµng ®ang H§V chñ yÕu tõ : TiÒn göi doanh nghiÖp, tiÒn göi tiÕt kiÖm, tiÒn göi díi h×nh thøc ph¸t hµnh kú phiÕu, huy ®éng vèn kh¸c
B¶ng 2: KÕt cÊu vèn huy ®éng
§¬n vÞ tÝnh: triÖu ®ång
Kho¶n môc
12/31/2004
12/31/2005
12/31/2006
Sè tiÒn
%
Sè tiÒn
%
Sè tiÒn
%
Tæng sè
2.838.363
100
3.127.389
100
4.124.498
100
TiÒn göi doanh nghiÖp
1.892.260
66,67
2.083.745
66,63
3.209.085
77,74
TiÒn göi tiÕt kiÖm
385.64
13,59
466.89
14,92
638.28
15,47
GiÊy tê cã gi¸
75.464
2,65
121.81
3,9
247.14
5,98
NhËn ký quü
485
17,09
454.95
14,55
29.987
0,81
(Nguån sè liÖu: phßng tæng hîp tiÕp thÞ NHCTchi nh¸nh Ch¬ng D¬ng)
Qua b¶ng kÕt cÊu, ta cã thÓ nhËn thÊy sè vèn mµ Ng©n hµng huy ®éng ®îc chñ yÕu lµ tiÒn göi doanh nghiÖp. TiÒn göi doanh nghiÖp ë NHCT chi nh¸nh Ch¬ng D¬ng cã xu híng t¨ng dÇn. Cô thÓ, n¨m 2004 ®¹t 66,67% trªn tæng sè vèn huy ®éng n¨m 2005 ®¹t ®îc 66,63% vµ n¨m 2006 ®¹t ®îc 77,74%. Sè vèn huy ®éng tõ c¸c nguån nh tiÒn göi tiÕt kiÖm, giÊy tê cã gi¸ còng cã xu híng t¨ng nhng møc t¨ng kh«ng ®¸ng kÓ.
*TiÒn göi doanh nghiÖp
§©y lµ phÇn tiÒn tÖ t¹m thêi cha sö dông ®Õn trong qu¸ tr×nh s¶n xuÊt kinh doanh, kho¶n tiÒn nµy gåm: TiÒn göi kh«ng kú h¹n vµ tiÒn göi cã kú h¹n.
Sè vèn huy ®éng ®îc b»ng tiÒn göi cña doanh nghiÖp trong ba n¨m 2004 – 2005 ®îc thÓ hiÖn rÊt râ trong b¶ng sau:
B¶ng 3: KÕt cÊu tiÒn göi doanh nghiÖp
§¬n vÞ tÝnh: triÖu ®ång
ChØ tiªu
12/31/2004
12/31/2005
12/31/2006
Sè tiÒn
%
Sè tiÒn
%
Sè tiÒn
%
Tæng sè
1.892.260
100
3.127.389
100
3.209.084
100
1. TiÒn göi kh«ng kú h¹n
829.43
43,83
739.79
35,51
3.209.085
49,21
- VN§
702.53
37,13
659.62
31,65
1.100.537
34,29
- Ngo¹i tÖ ®· quy ®æi
126.91
6,70
80.173
3,86
478.63
14,92
2. TiÒn göi cã kú h¹n
1.062.898
56,17
1.343.954
64,49
1.629.922
50,79
- VN§
1.062.898
56,17
1339.6
64,29
1.629.923
50,79
- Ngo¹i tÖ ®· quy ®æi
0
0
4.366
0,2
0
0
(Nguån sè liÖu: phßng tæng hîp tiÕp thÞ NHCTchi nh¸nh Ch¬ng D¬ng)
Nh×n chung, tiÒn göi doanh nghiÖp t¬ng ®èi lín vµ cã xu híng t¨ng lªn qua tõng n¨m. N¨m 2005, con sè t¨ng thªm lµ 191.485 triÖu ®ång, vµ n¨m 2006 t¨ng thªm 1.125.340 triÖu ®ång so víi n¨m 2005. Sù biÕn ®éng nµy phô thuéc trùc tiÕp vµo t×nh h×nh s¶n xuÊt kinh doanh cña c¸c doanh nghiÖp còng nh chÝnh s¸ch cña b¶n th©n Ng©n hµng, c¸c dÞch vô mµ Ng©n hµng cung cÊp cho kh¸ch hµng. Cuèi n¨m, lîng tiÒn göi cña doanh nghiÖp t¨ng m¹nh v× c¸c doanh nghiÖp thu ®îc nhiÒu tiÒn b¸n s¶n phÈm, hµng hãa h¬n vµo thêi ®iÓm nµy. §©y lµ nguèn vèn cã chi phÝ rÎ nhng kh«ng æn ®Þnh, chÝnh s¸ch c¹nh tranh vµ tiÕp thÞ còng hÕt søc khã kh¨n.
Trong b¶ng, tû träng tiÒn göi cã kú h¹n ( trung b×nh kho¶ng 57,4%) lín h¬n so víi tiÒn göi kh«ng kú h¹n vµ cã xu híng t¨ng dÇn qua c¸c n¨m. Lý do lµ trªn ®Þa bµn Ng©n hµng ho¹t ®éng cã rÊt nhiÒu c«ng ty lín, khu c«ng nghiÖp, khu chÕ xuÊt nªn vßng quay vèn lín.
* TiÒn göi tiÕt kiÖm
§©y lµ nguån tiÒn cña d©n c cha sö dông ®Õn ®em göi vµo ng©n hµng ®Ó hëng l·i suÊt. Nã thùc sù lµ nguån tiÒm n¨ng dåi dµo cho ng©n hµng khi chuyÓn sang c¬ chÕ h¹ch to¸n kinh doanh. Sau ®©y ta xem xÐt kÕt cÊu cña tiÒn göi tiÕt kiÖm:
B¶ng 4: KÕt cÊu tiÒn göi tiÕt kiÖm
§¬n vÞ tÝnh: triÖu ®ång
ChØ tiªu
12/31/2004
12/31/2005
12/31/2006
Sè tiÒn
%
Sè tiÒn
%
Sè tiÒn
%
Tæng sè
385.64
100
466.89
100
638.28
100
1. TiÒn göi kh«ng kú h¹n
3.369
0,87
385
0,082
398
0,06
- VN§
2.901
0,75
378
0,08
386
0,058
- Ngo¹i tÖ ®· quy ®æi
468
0,12
7
0,002
12
0,002
2. TiÒn göi cã kú h¹n
382.27
99,12
466.51
99,91
637.89
99,94
- VN§
255.58
66,30
326.94
70
401.56
62,91
- Ngo¹i tÖ ®· quy ®æi
126.69
32,82
139.57
29,91
236.33
37,03
(Nguån sè liÖu: phßng tæng hîp tiÕp thÞ NHCTchi nh¸nh Ch¬ng D¬ng)
Cã thÓ nãi, nguån tiÒn göi tiÕt kiÖm mµ ng©n hµng huy ®éng ®îc cã t¨ng nhng kh«ng nhiÒu vµ chiÕm tØ träng kh«ng cao trong tæng vèn huy ®éng cña ng©n hµng. N¨m 2004, nguån vèn chØ ®¹t 385.636 triÖu ®ång, ®iÒu nµy lµ do chÝnh s¸ch l·i suÊt cña NHCT ViÖt Nam trong mét thêi gian dµi cha s¸t víi thÞ trêng, trªn ®Þa bµn l¹i cã thªm nhiÒu chi nh¸nh ng©n hµng míi më Tuy nhiªn, n¨m 2005, ng©n hµng ®· kh¾c phôc ®îc nhîc ®iÓm trªn, con sè huy ®éng ®îc trong n¨m nµy lµ 466.893 triÖu ®ång, t¨ng 81.257 triÖu ®ång so víi n¨m 2004. §Õn n¨m 2006 con sè huy ®éng ®îc lµ 638.284 t¨ng m¹nh so víi n¨m 2005 lµ 171.391 triÖu ®ång.
Trong nguån göi tiÕt kiÖm, ta nhËn thÊy tiÒn göi tiÕt kiÖm kh«ng k× h¹n chiÕm tØ lÖ rÊt nhá trong tæng nguån vµ t¬ng ®èi æn ®Þnh. TiÒn göi cã k× h¹n lu«n cã xu híng t¨ng lªn vµ chiÕm kho¶ng 99% tæng nguån tiÕt kiÖm. §iÒu nµy cã lîi cho Ng©n hµng bëi v× Ng©n hµng cã c¬ së nguån vèn ®Ó cho vay víi thêi gian t¬ng ®èi dµi, l·i suÊt cao h¬n vµ kÕ ho¹ch thu håi vèn ®óng h¹n. TiÒn göi cã k× h¹n chiÕm tØ träng lín thÓ hiÖn sù tin tëng cña nh©n d©n ®èi víi Ng©n hµng. H×nh thøc huy ®éng cã k× h¹n ®îc ngêi d©n a chuéng h¬n, ®iÒu nµy ®îc gi¶i thÝch: phÇn lín ngêi d©n trong ®Þa bµn göi tiÒn vµo ng©n hµng víi môc ®Ých lµ hëng lîi nhuËn. Tuy nhiªn, trong ®iÒu kiÖn nÒn kinh tÕ ngµy cµng ph¸t triÓn, nhu cÇu thanh to¸n qua Ng©n hµng cña c¸ nh©n còng t¨ng lªn th× viÖc më tµi kho¶n c¸ nh©n t¹i ng©n hµng còng ph¶i ph¸t triÓn. §©y chÝnh lµ träng t©m mµ trong thêi gian tíi Ng©n hµng ph¶i thùc hiÖn nh»m th«ng qua c¸c s¶n phÈm dÞch vô, thanh to¸n chuyÓn tiÒn ®Ó t¹o dùng nguån vèn cã chi phÝ thÊp nhÊt nµy.
* Huy ®éng vèn díi h×nh thøc ph¸t hµnh giÊy tê cã gi¸
Ngoµi c¸c h×nh thøc huy ®éng vèn truyÒn thèng trªn, ®Ó ®¸p øng yªu cÇu vèn cho s¶n xuÊt kinh doanh, NHCT Ch¬ng D¬ng còng ®· ph¸t hµnh: tr¸i phiÕu, k× phiÕu c¶ b»ng néi tÖ vµ ngo¹i tÖ Thùc tÕ ®©y lµ h×nh thøc mµ c¸c NHTM ®· sö dông nhiÒu n¨m vµ cã hiÖu qu¶.
B¶ng 5: KÕt cÊu huy ®éng b»ng h×nh thøc ph¸t hµnh giÊy tê cã gi¸
§¬n vÞ tÝnh: triÖu ®ång
ChØ tiªu
12/31/2004
12/31/2005
12/31/2006
Sè tiÒn
%
Sè tiÒn
%
Sè tiÒn
%
Tæng nguån
75.464
100
121.81
100
247.14
100
Kú phiÕu
34.267
30,46
41.207
33.83
75.288
30,46
Tr¸i phiÕu
41.197
54,6
80.598
66,17
171.85
69,54
(Nguån sè liÖu: phßng tæng hîp tiÕp thÞ NHCTchi nh¸nh Ch¬ng D¬ng)
Cã thÓ thÊy khèi lîng vèn huy ®éng qua ph¸t hµnh giÊy tê cã gi¸ t¨ng tr«ng thÊy qua ba n¨m liªn tiÕp, trong ®ã chñ yÕu lµ tr¸i phiÕu. Ng©n hµng ph¸t hµnh k× phiÕu cã môc ®Ých ®Ó phôc vô cho nh÷ng c«ng tr×nh träng ®iÓm cña nhµ níc, k× phiÕu ®· thùc sù t¹o sù chñ ®éng cho Ng©n hµng. Do huy ®éng víi l·i suÊt cao nªn chØ khi nµo Ng©n hµng xÐt thÊy thùc sù cÇn vèn ®Çu t hay cã thÓ ®¶m b¶o lîi Ých ®Çu ra cao h¬n th× Ng©n hµng míi ph¸t hµnh k× phiÕu. Khèi lîng huy ®éng vèn nµy chiÕm mét tØ träng nhá nhng gióp cho Ng©n hµng ®a d¹ng hãa h×nh thøc huy ®éng vèn, tõng bíc n©ng cao kh¶ n¨ng phôc vô kh¸ch hµng víi mét chÊt lîng cao h¬n so víi nguån vèn ng¾n h¹n. Th«ng qua viÖc ph¸t hµnh tr¸i phiÕu, NHCT chi nh¸nh Ch¬ng D¬ng ®· gãp phÇn vµo viÖc thùc hiÖn tiÕt kiÖm, huy ®éng néi lùc ®Ó x©y dùng ®Êt níc.
2.2.1.2 Huy ®éng vèn theo k× h¹n.
B¶ng 6 : Huy ®éng vèn theo kú h¹n
§¬n vÞ tÝnh: tû ®ång
ChØ tiªu
12/31/2004
12/31/2005
12/31/2006
Sè tiÒn
%
Sè tiÒn
%
Sè tiÒn
%
Tæng nguån
2.838,4
100
3.127,4
100
4.124,5
100
TiÒn göi kh«ng kú h¹n
832,6
29,33
740,1
23,67
1.579,6
38,3
TiÒn göi cã kú h¹n
2.005,8
70,67
2.387,2
76,33
2.544,9
61,7
(Nguån sè liÖu: phßng tæng hîp tiÕp thÞ NHCT chi nh¸nh Ch¬ng D¬ng)
Theo b¶ng ta thÊy trong tæng vèn huy ®éng th× H§V cã k× h¹n chiÕm tØ träng lín h¬n. N¨m 2004, tiÒn göi cã k× h¹n ®¹t 2.005,8 tØ ®ång chiÕm 70,67%. N¨m 2005, tiÒn göi cã k× h¹n ®¹t 2.387,2 tØ ®ång chiÕm 76,33%. §Õn n¨m 2006, tiÒn göi cã k× h¹n ®¹t 2.544,9 tØ ®ång chiÕm 61,7%
§©y lµ mét kÕt qu¶ thuËn lîi cho chi nh¸nh ng©n hµng trong viÖc sö dông vèn, ng©n hµng cã thÓ chñ ®éng kinh doanh, cã thÓ cho vay dµi h¹n víi sè vèn lín. Tuy nhiªn, l·i suÊt cho tiÒn göi cã k× h¹n cao h¬n so víi kh«ng k× h¹n nªn ng©n hµng cÇn tÝnh to¸n hîp lÝ ®Ó ®¶m b¶o lîi nhuËn.
Trong ba n¨m, c¬ cÊu vèn huy ®éng theo kú h¹n t¬ng ®èi æn ®Þnh, trong ®ã tiÒn göi cã kú h¹n chiÕm trªn 2/3 tæng nguån. Cã ®îc kÕt qu¶ trªn lµ do Ng©n hµng ®· ®a d¹ng hãa c¸c kú h¹n göi tiÒn víi c¸c møc l·i xuÊt kh¸c nhau, ®¸p øng ®îc nhiÒu nhu cÇu kh¸c nhau cña kh¸ch hµng.
2.2.1.3 Huy ®éng vèn theo lo¹i tiÒn.
B¶ng 7: Huy ®éng vèn theo lo¹i tiÒn
§¬n vÞ tÝnh: tû ®ång
ChØ tiªu
12/31/2004
12/31/2005
12/31/2006
Sè tiÒn
%
Sè tiÒn
%
Sè tiÒn
%
Tæng nguån
2.838,4
100
3.127,4
100
4.124,5
100
VN§
2.584,3
91
2.895,7
92,5
3.409,6
82,7
Ngo¹i tÖ ®· quy ®æi
254,1
9
231,7
7,5
714,9
17,3
1. TGDN
1.892,3
66.7
2.083,7
66,5
3.209,1
77,8
VN§
1.765,5
62,1
1.999,4
63,8
2.730,5
66,2
Ngo¹i tÖ ®· quy ®æi
126,9
4,6
84,3
2,7
478,6
11,6
2. TGTK
385,6
13,5
466,9
15
638,3
15,5
VN§
258,4
9,1
327,3
10,5
402
9,8
Ngo¹i tÖ ®· quy ®æi
127,2
4,4
139,6
4,5
236.3
5,7
3. GTCG
75,5
2,7
121,8
4
247,1
5,9
VN§
75,5
2,7
114
3,7
247,1
5,9
Ngo¹i tÖ ®· quy ®æi
0
0
7,8
0,3
0
0
4. TiÒn ký quü
485
17,1
455
14,5
30
0,8
VN§
485
17,1
455
14.5
30
0,8
Ngo¹i tÖ ®· quy ®æi
0
0
0
0
0
0
(Nguån sè liÖu: phßng tæng hîp tiÕp thÞ NHCT chi nh¸nh Ch¬ng D¬ng)
Nh vËy, theo b¶ng 7 ta cã thÓ thÊy trong c¬ cÊu vèn th× vèn huy ®éng b»ng VN§ chiÕm chñ yÕu. §iÒu nµy còng dÔ hiÓu vµ phï hîp víi ho¹t ®éng kinh doanh cña Ng©n hµng bëi Ng©n hµng còng chØ chñ yÕu cho vay b»ng VN§. C¸c doanh nghiÖp kh«ng vay b»ng ngo¹i tÖ mµ thêng vay b»ng VN§ do lo ng¹i sù biÕn ®éng vÒ tû gi¸. TØ träng vèn huy ®éng b»ng VN§ t¬ng ®èi æn ®Þnh trong ba n¨m ( trung b×nh chiÕm kho¶ng 88,7%). Trong ®ã, tiÒn göi doanh nghiÖp (TGDN) b»ng VN§ vÉn chiÕm chñ yÕu (kho¶ng 66,5%).
Nh×n chung, c¬ cÊu vèn huy ®éng theo lo¹i tiÒn tÖ biÕn ®éng kh«ng æn ®Þnh do sù biÕn ®éng nguån tiÒn göi néi tÖ vµ ngo¹i tÖ trong tõng ®èi tîng H§V kh¸c nhau. Vèn b»ng ngo¹i tÖ cã xu híng t¨ng trong tÊt c¶ c¸c lo¹i tiÒn göi nhng con sè t¨ng ë møc phï hîp cho phÐp bëi nÕu tØ träng ®ã t¨ng qu¸ cao sÏ kh«ng cã lîi cho ng©n hµng. V× trªn thùc tÕ nhu cÇu sö dông vèn ngo¹i tÖ trªn ®Þa bµn quËn kh«ng lín trong khi ®ã nhu cÇu sö dông vèn néi tÖ cho c¸c dù ¸n ph¸t triÓn kinh tÕ ®Þa ph¬ng ngµy cµng t¨ng cao.
2.2.2 HiÖu qu¶ huy ®éng vèn t¹i NHCT chi nh¸nh Ch¬ng D¬ng
- T×nh h×nh huy ®éng vèn cña Ng©n hµng C«ng Th¬ng Ch¬ng D¬ng trong 3 n¨m 2004 – 2006 ®· ®¹t kÕt qu¶ rÊt tèt.
BiÓu ®å t×nh h×nh huy ®éng vèn ( H§V) cña Ng©n hµng C«ng Th¬ng chi nh¸nh Ch¬ng D¬ng n¨m 2004 – 2006 (Phô lôc 2)
(Nguån sè liÖu: phßng tæng hîp tiÕp thÞ NHCT chi nh¸nh Ch¬ng D¬ng)
Qua biÓu ®å ta thÊy nghiÖp vô H§V t¹i Ng©n hµng ngµy cµng t¨ng. Cô thÓ, tæng vèn huy ®éng n¨m 2004 ®¹t 2.838,4 tû ®ång, ®Õn n¨m 2005 ®¹t 3127,4 tû ®ång so víi n¨m 2004 t¨ng 289 tû ®ång, tèc ®é t¨ng lµ 10,1%. Vµ n¨m 2006 ®¹t 4124,5 tû ®ång t¨ng 997,1 tû ®ång so víi n¨m tríc víi tèc ®é t¨ng lµ 24,15%.
- Víi sù t¨ng trëng cña vèn huy ®éng th× chi phÝ huy ®éng vèn cña NHCT chi nh¸nh Ch¬ng D¬ng qua ba n¨m tõ 2004 – 2006 nh sau:
B¶ng 8: Chi phÝ huy ®éng vèn
§¬n vÞ tÝnh: triÖu ®ång
Kho¶n môc
2004
2005
2006
05/04
06/05
Tæng sè vèn huy ®éng
2.838.363
3.127.389
4.124.498
110,2%
131,9%
Tæng chi phÝ huy ®éng vèn
3.855
4.392
10.819
113,9%
246.3%
- Chi phÝ l¬ng
3.688
4.186
10.221
- Chi phÝ tiÕp thÞ vµ khuyÕn m¹i
140
157
518
- Chi phÝ qu¶ng c¸o
27
159
80
(Nguån sè liÖu: phßng tæng hîp tiÕp thÞ NHCTchi nh¸nh Ch¬ng D¬ng)
Theo b¶ng trªn ta thÊy chi phÝ huy ®éng vèn cã sù thay ®æi lín. N¨m 2005 sè vèn huy ®éng t¨ng 110,2% vµ tæng chi phÝ t¨ng 113,9% th× ®Õn n¨m 2006 tæng chi phÝ t¨ng 246,3% trong khi tæng vèn huy ®éng chØ t¨ng 131,9%. NÕu so s¸nh tØ lÖ gi÷a chi phÝ huy ®éng vèn víi sè vèn huy ®éng cña c¸c n¨m th× n¨m 2004 lµ 0,13% n¨m 2005 lµ 0,14% vµ n¨m 2006 lµ 0,26%. Nh vËy cã thÓ, dï so s¸nh b»ng c¸ch nµo th× ta còng thÊy tæng chi phÝ huy ®éng vèn cña Ng©n hµng cã sù biÕn ®éng m¹nh vµo n¨m 2006.
- T×nh h×nh cho vay vèn, ®Çu t cña Ng©n hµng trong ba n¨m ta cã thÓ theo dâi qua b¶ng 9 díi ®©y
B¶ng 9: Quan hÖ so s¸nh gi÷a huy ®éng vèn vµ sö dông vèn
§¬n vÞ tÝnh: tû ®ång
ChØ tiªu
12/31/2004
12/31/2005
12/31/2006
Huy ®éng vèn
2.838,4
3.127,4
4.124,5
D nî cho vay
1.539,2
1.677,5
1.662,6
HÖ sè sö dông vèn
54,22%
53,64%
40,31%
PhÇn d
1.299,2
1.449,9
2.461,9
(Nguån sè liÖu: phßng tæng hîp tiÕp thÞ NHCTchi nh¸nh Ch¬ng D¬ng)
Tõ b¶ng 9 ta thÊy, Ng©n hµng ho¹t ®éng cha hÕt c«ng suÊt, ph¶i ®iÒu hßa vèn vÒ Trung ¬ng . Trong ba n¨m, hÖ sè sö dông nguån chØ ®¹t kho¶ng 50%. Nguyªn nh©n lµ do trong ba n¨m võa qua, t×nh h×nh trªn ®Þa bµn cã nhiÒu biÕn ®éng mµ ph¬ng ch©m cña Ng©n hµng lµ t¨ng trëng tÝn dông ph¶i g¾n liÒn víi chÊt lîng tÝn dông. Trªn c¬ së ®¸nh gi¸ ph©n tÝch ho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh doanh, t×nh h×nh tµi chÝnh vµ ®é tÝn nhiÖm cña kh¸ch hµng ®Ó quyÕt ®Þnh tÝn dông mét c¸ch hîp lý võa ®¶m b¶o an toµn vèn vay, võa duy tr× ®îc quan hÖ tÝn dông l©u dµi víi kh¸ch hµng.
Tæng d nî n¨m 2005 lµ 1.667,5 tØ ®ång t¨ng 8,89% so víi n¨m 2004, t¬ng ®¬ng t¨ng 138,3 tØ ®ång. §Õn n¨m 2006 tæng d nî lµ 1.662.6 tØ ®ång gi¶m 0,9% so víi n¨m 2005, t¬ng ®¬ng 14,9 tØ ®ång. Ng©n hµng ®· cè g¾ng chñ ®éng t×m kiÕm kh¸ch hµng ®Ó cho vay.Ngoµi cho vay phôc vô môc ®Ých s¶n xuÊt kinh doanh trong vµ ngoµi níc, thùc hiÖn c¸c ch¬ng tr×nh u ®·i tÝn dông sinh viªn..v..v
2.3 KÕt qu¶ vµ h¹n chÕ cña c«ng t¸c huy ®éng vèn t¹i chi nh¸nh
NHCT Ch¬ng D¬ng.
2.3.1 Nh÷ng kÕt qu¶ ®¹t ®îc.
Trong ba n¨m gÇn ®©y, NHCT chi nh¸nh Ch¬ng D¬ng lu«n hoµn thµnh vît møc chØ tiªu ®îc giao vµ ®îc NHCT ViÖt Nam khen thëng lµ chi nh¸nh ®¹t lo¹i giái.
Nguån vèn chi nh¸nh tù huy ®éng t¨ng nhanh qua c¸c n¨m, c¬ cÊu nguån vèn tõng bíc cã sù thay ®æi hîp lý, ®a d¹ng c¸c nguån tiÒn göi. H¬n thÕ n÷a vèn huy ®éng tõ c¸c TCKT ngµy cµng æn ®Þnh gióp chi nh¸nh cã nguån tiÒn göi rÎ, æn ®Þnh cã thÓ cho vay ®îc. Ho¹t ®éng kinh doanh cña Ng©n hµng trong thêi gian qua chiÕm mét tØ lÖ ®¸ng kÓ trong tæng nguån. Nguån vèn nµy nãi chung phï hîp víi yªu cÇu sö dông vèn ®¶m b¶o kh¶ n¨ng thanh to¸n cña Ng©n hµng. Huy ®éng tiÒn göi ®Ó cÊp tÝn dông lµ chøc n¨ng c¬ b¶n cña Ng©n hµng. Thµnh c«ng trong huy ®éng tiÒn göi gåm hai yÕu tè quan träng ®ã lµ uy tÝn cña Ng©n hµng vµ lîi Ých cña c¸c s¶n phÈm huy ®éng mang l¹i cho kh¸ch hµng. Thêi gian võa qua, cïng víi c¸c s¶n phÈm “TiÕt kiÖm bËc thang”, kú phiÕuch¬ng tr×nh “TiÕt kiÖm dù thëng” cña NHCT lu«n thÓ hiÖn sù hÊp dÉn lín do kÕt hîp ®îc hai yÕu tè ®ã.
Ng©n hµng ®· t¹o ®îc mèi quan hÖ g¾n bã s©u s¾c, uy tÝn víi kh¸ch hµng. §©y lµ mét viÖc cã ý nghÜa quyÕt ®Þnh trong ho¹t ®éng kinh doanh hiÖn nay. B»ng nhiÒu h×nh thøc kh¸c nhau nh th¸i ®é phôc vô cña nh©n viªn, c¬ së vËt chÊt khang trang s¹ch ®Ñp, c¸c ch¬ng tr×nh khuyÕn m·i tÆng quµ, Ng©n hµng ®· t¹o ®îc h×nh ¶nh tèt ®Ñp trong lßng kh¸ch hµng. Bªn c¹nh viÖc quan t©m ch¨m sãc chu ®¸o kh¸ch hµng truyÒn thèng, Ng©n hµng còng chó träng viÖc ph¸t triÓn nh÷ng kh¸ch hµng tiÒm n¨ng. Cã ®îc thµnh c«ng nµy chi nh¸nh ®· ph¶i phÊn ®Êu rÊt nhiÒu, kh«ng chØ thùc hiÖn chÝnh s¸ch l·i suÊt mÒm dÎo mµ cßn ph¶i thùc hiÖn chÝnh s¸ch kh¸ch hµng hÊp dÉn.
2.3.2 Nh÷ng mÆt cßn h¹n chÕ.
- TØ lÖ gi÷a chi phÝ huy ®éng vèn vµ tæng sè vèn huy ®éng ®îc cña Ng©n hµng cã sù t¨ng ®ét biÕn tõ 0,14% n¨m 2005 lªn 0,26% n¨m 2006 nh vËy kÕt qu¶ ho¹t ®éng kinh doanh cña Ng©n hµng bÞ ¶nh hëng. Ng©n hµng ®· më thªm mét sè phßng ®iÓm giao dÞch nhng cha thùc sù cã hiÖu qu¶. Mét sè ch¬ng tr×nh qu¶ng c¸o khuyÕn m¹i chi phÝ tèn kÐm còng lµm t¨ng tØ lÖ nµy
- Tû lÖ vèn cho vay trªn tæng sè vèn huy ®éng lµ kh¸ thÊp chØ chiÕm kho¶ng 50% cã thÓ thÊy Ng©n hµng cßn kÐm trong c«ng t¸c cho vay.Víi sè vèn huy ®éng ®îc mµ cha sö dông hÕt Ng©n hµng ph¶i ®em göi Ng©n hµng TW ®iÒu nµy g©y l·ng phÝ v« cïng. §iÒu nµy còng lµm chi phÝ huy ®éng vèn t¨ng lªn rÊt nhiÒu ®ång nghÜa víi viÖc hiÖu qu¶ cña vèn huy ®éng bÞ gi¶m sót.
2.3.3 Nguyªn nh©n.
2.3.3.1 Nguyªn nh©n kh¸ch quan.
- Do c¹nh tranh gi÷a c¸c NHTM, nªn võa qua nh÷ng Ng©n hµng nµy ®ua nhau t¨ng l·i suÊt huy ®éng vèn ®Ó thu hót vèn lu ®éng nhng viÖc lµm nµy ®· lµm tæng chi phÝ cho vèn huy ®éng ®îc t¨ng cao.
- NhiÒu ®¬n vÞ vay vèn ®Ó s¶n xuÊt kinh doanh kÐm hiÖu qu¶ nªn vèn bÞ khª ®äng tr¶ nî Ng©n hµng kh«ng kÞp thêi.
- ViÖc ViÖt Nam gia nhËp WTO ®· khiÕn hµng hãa níc ngoµi trµn ngËp thÞ trêng, c¸c doanh nghiÖp trong níc khã c¹nh tranh nªn thu hÑp s¶n xuÊt dÉn ®Õn viÖc gi¶m vèn vay tøc lµ gi¶m vèn huy ®éng, gi¶m vèn ®Çu t.
2.3.3.2 Nguyªn nh©n chñ quan.
- Chi phÝ qu¶ng c¸o cña Ng©n hµng cao nhng kh«ng ®em l¹i hiÖu qu¶ thiÕt thùc lµm t¨ng chi phÝ huy ®éng.
- Më nhiÒu chi nh¸nh ®¹i lý, phßng vµ ®iÓm giao dÞch chi phÝ bá ra lín trong khi ®ã tæng vèn huy ®éng ®îc l¹i kh«ng t¨ng nhiÒu ®iÒu nµy còng lµm t¨ng chi phÝ vèn huy ®éng.
Ch¬ng 3
Mét sè gi¶i ph¸p nh»m n©ng cao
HiÖu qña huy ®éng vèn t¹i Ng©n hµng c«ng th¬ng chi nh¸nh ch¬ng d¬ng
3.1 §Þnh híng c«ng t¸c huy ®éng vèn t¹i NHCT chi nh¸nh Ch¬ng D¬ng n¨m 2007
3.1.1 §Þnh híng c«ng t¸c huy ®éng vèn.
N¨m 2006, NHCT chi nh¸nh Ch¬ng D¬ng ®· cã rÊt nhiÒu nh÷ng thay ®æi tÝch cùc vµ còng ®· ®¹t ®îc mét sè kÕt qu¶ ®¸ng kÓ trong c«ng t¸c H§V. §Ó tiÕp tôc cã nh÷ng kÕt qu¶ tèt h¬n nh vËy NHCT chi nh¸nh Ch¬ng D¬ng ph¶i cè g¾ng x¸c ®Þnh râ ®Þnh híng cña Ng©n hµng trong ho¹t ®éng H§V ®Ó cã thÓ tõ ®ã triÓn khai c¸c ho¹t ®éng thùc hiÖn.
Trong n¨m 2007, NHCT chi nh¸nh Ch¬ng D¬ng cÇn cã nh÷ng ®Þnh híng cô thÓ cho c«ng t¸c H§V nh sau:
- §Èy m¹nh khai th¸c t¨ng trëng nguån vèn theo híng ®a d¹ng hãa nguån vèn, c¬ cÊu kú h¹n vµ l·i suÊt hîp lý.
- T¨ng tØ träng c¸c nguån vèn cã l·i suÊt ®Çu vµo thÊp, ®¶m b¶o chñ ®éng nguån vèn ®¸p øng yªu cÇu cho vay ®Çu t vµ thanh to¸n.
3.1.2 BiÖn ph¸p thùc hiÖn.
§Ó thùc hiÖn ®îc ph¬ng híng ho¹t ®éng chung NHCT chi nh¸nh Ch¬ng D¬ng trong n¨m 2007 nµy sÏ cÇn thùc hiÖn nh÷ng biÖn ph¸p nh:
- T×m hiÓu ®¸nh gi¸ ph©n tÝch thÞ trêng.
- T×m kiÕm kh¸ch hµng trªn ®Þa bµn cã tiÒm n¨ng vÒ vèn, cã nguån tiÒn göi lín ( gåm c¸c doanh nghiÖp, c¸c tæ chøc kinh tÕ chÝnh trÞ x· héi, ®oµn thÓ).
- T¹o nhiÒu kªnh huy ®éng vèn míi.
- TÝch cùc khai th¸c nguån tiÒn göi d©n c.
- G¾n kÕt c¸c ho¹t ®éng nghiÖp vô, dÞch vô kh¸ch hµng víi qu¶n lý khai th¸c vèn cña mäi ®èi tîng kh¸ch hµng.
- §æi míi c¶i tiÕn chÊt lîng dÞch vô, thñ tôc giao dÞch vµ phong c¸ch phôc vô.
- Theo dâi s¸t thÞ trêng thùc hiÖn linh ho¹t, nhanh nh¹y c«ng cô l·i suÊt, chÝnh s¸ch kh¸ch hµng.
- Lµm tèt c«ng t¸c tiÕp thÞ ch¨m sãc kh¸ch hµng ®Ó t¨ng trëng m¹nh vµ chñ ®éng c©n ®èi vèn.
- T¹o nhiÒu nguån vèn l·i suÊt b×nh qu©n ®Çu vµo thÊp ®¸p øng yªu cÇu ho¹t ®éng kinh doanh cã hiÖu qu¶ cao.
- Thu hót sè lîng kh¸ch hµng më tµi kho¶n giao dÞch thanh to¸n qua Ng©n hµng, khai th¸c cã hiÖu qu¶ c¸c c«ng cô vay nî, c¸c nguån vèn tµi trî kh¸c.
- T¨ng tØ träng huy ®éng vèn trung vµ dµi h¹n ®Ó c©n ®èi víi yªu cÇu sang vèn ®Çu t c¸c dù ¸n ph¸t triÓn c¸c s¶n phÈm huy ®éng vèn míi ®a d¹ng kú h¹n vµ h×nh thøc huy ®éng, h×nh thøc tr¶ l·i linh ho¹t.
- Yªu cÇu tÊt c¶ c¸c kh¸ch hµng cã quan hÖ vay vèn ph¶i më tµi kho¶n thanh to¸n qua NHCT.
- X¸c lËp nhiÒu kh¸ch hµng tiÒm n¨ng chiÕn lîc ho¹t ®éng kinh doanh vµ giao dÞch toµn diÖn víi NHCT.
- Nghiªn cøu kÐo dµi thêi gian phôc vô t¹i c¸c ®iÓm kinh tÕ ®«ng d©n c, sÇm uÊt vµ cã kh¶ n¨ng thu hót vèn.
3.2 Mét sè gi¶i ph¸p nh»m n©ng cao hiÖu qña huy ®éng vèn t¹i NHCT chi nh¸nh Ch¬ng D¬ng.
3.2.1 T¨ng cêng huy ®éng c¸c nguån vèn cã chi phÝ thÊp.
- §iÒu ®Çu tiªn mµ c¸c NHTM còng nh NHCT chi nh¸nh Ch¬ng D¬ng cÇn ®Æ
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 3721.doc