Đề tài Một số giải pháp nhằm phát triển quan hệ thương mại nước ta với một số thị trường chủ yếu Tây Nam Á-Trung Cận Đông
MỤC LỤC LỜI NÓI ĐẦU 5 CHƯƠNG I: TỔNG QUAN VỀ THỊ TRƯỜNG TÂY NAM Á - TRUNG CẬN ĐÔNG 7 I. ĐIỀU KIỆN TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI 7 1. Vị trí địa lý 7 2. Lịch sử, tôn giáo và văn hoá 10 II. TÌNH HÌNH PHÁT TRIỂN KINH TẾ CỦA CÁC NƯỚC THUỘC KHU VỰC TÂY NAM Á - TRUNG CẬN ĐÔNG 22 1. Những nét khái quát 23 2. Tình hình phát triển kinh tế của một số nước thuộc khu vực Tây Nam Á - Trung Cận Đông 24 CHƯƠNG II: QUAN HỆ KINH TẾ-THƯƠNG MẠI GIỮA VIỆT NAM VỚI CÁC NƯỚC THUỘC KHU VỰC TÂY NAM Á - TRUNG CẬN ĐÔNG 43 I. MỘT SỐ ĐẶC ĐIỂM NỔI BẬT CỦA THỊ TRƯỜNG KHU VỰC TÂY NAM Á -TRUNG CẬN ĐÔNG 43 1. Về quy mô, cơ cấu hàng hoá xuất nhập khẩu của thị trường 43 2. Về mức độ mở cửa của thị trường 44 3. Về bạn hàng và một số đặc điểm khác 46 4. Sự quan tâm phát triển quan hệ thương mại của Việt Nam với thị trường khu vực Tây Nam Á- Trung Cận Đông trong thời gian qua 47 II. QUAN HỆ KINH TẾ THƯƠNG MẠI CỦA MỘT SỐ NƯỚC CHỦ YẾU THUỘC THỊ TRƯỜNG TÂY NAM Á - TRUNG CẬN ĐÔNG VỚI THẾ GIỚI VÀ VIỆT NAM. 51 1. Ấn Độ 51 2. Pakistan 54 3. Thổ Nhĩ Kỳ 57 4. I-ran 58 5. I-rắc 61 6. A-rập Xê-út 63 7. Các tiểu vương quốc A-rập thống nhất 64 8. Cô-oét 66 9. Gioóc-đa-ni 67 10. I-xra-en 69 III. ĐÁNH GIÁ KHẢ NĂNG PHÁT TRIỂN QUAN HỆ KINH TẾ-THƯƠNG MẠI GIỮA VIỆT NAM VỚI KHU VỰC TÂY NAM Á - TRUNG CẬN ĐÔNG 71 1. Những thuận lợi 71 2. Những khó khăn 72 IV. THỰC TRẠNG VỀ KIM NGẠCH XUẤT NHẬP KHẨU VÀ CƠ CẤU HÀNG XUẤT KHẨU CỦA VIỆT NAM TRONG THỜI GIAN QUA VÀ DỰ BÁO SƠ BỘ CHO THỜI KỲ 2001-2010 VỚI KHU VỰC TÂY NAM Á - TRUNG CẬN ĐÔNG 75 1.Thực trạng về kim ngạch XNK giữa Việt Nam với khu vực Tây Nam Á - Trung Cận Đông 75 2. Một số dự báo về XK giữa Việt Nam và khu vực Tây Nam Á - Trung Cận Đông giai đoạn 2005-2010 78 CHƯƠNG III: NHỮNG GIẢI PHÁP VÀ KIẾN NGHỊ NHẰM PHÁT TRIỂN QUAN HỆ KINH TẾ - THƯƠNG MẠI GIỮA VIỆT NAM VỚI KHU VỰC TÂY NAM Á - TRUNG CẬN ĐÔNG 83 I. NÂNG CAO VAI TRÒ QUỐC GIA ĐỐI VỚI VỚI VIỆC PHÁT TRIỂN QUAN HỆ KINH TẾ - THƯƠNG MẠI GIỮA VIỆT NAM VỚI CÁC NƯỚC KHU VỰC TÂY NAM Á - TRUNG CẬN ĐÔNG 83 1. Tăng cường quan hệ ngoại giao với các nước thuộc khu vực Tây Nam Á - Trung Cận Đông 83 2. Tăng cường hiệu quả của quốc gia trong việc phát triển thị trường khu vực Tây Nam Á - Trung Cận Đông 85 3. Sử dụng hợp lý các quỹ khuyến khích xuất khẩu theo hướng ưu tiên phát triển các thị trường mới và mặt hàng mới 87 4. Cần có chiến lược và phương thức thích hợp để tiếp cận thị trường 91 5. Nâng cao quyền kinh doanh và vai trò cho các doanh nghiệp trong hoạt động mở rộng thị trường xuất nhập khẩu mới Tây Nam Á - Trung Cận Đông 93 6. Các giải pháp khác 94 II. ĐẨY MẠNH HOẠT ĐỘNG CỦA DOANH NGHIỆP, HIỆP HỘI NGÀNH NGHỀ NHẰM PHÁT TRIỂN QUAN HỆ KINH TẾ- THƯƠNG MẠI GIỮA VIỆT NAM VỚI CÁC NƯỚC THUỘC KHU VỰC TÂY NAM Á - TRUNG CẬN ĐÔNG 98 1. Tiếp cận, phân tích thông tin để thâm nhập thị trường khu vực Tây Nam Á - Trung Cận Đông 98 2. Tăng cường tiếp xúc với thị trường xuất nhập khẩu mới 99 3. Nâng cao khả năng cạnh tranh cấp doanh nghiệp 100 4. Chủ động xây dựng chiến lược kinh doanh và chiến lược thị trường 102 5. Cần sử dụng các dịch vụ hỗ trợ xuất khẩu 103 6. Nâng cao vai trò của các Hiệp hội ngành hàng 107 7. Cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa Nhà nước, Hiệp hội, doanh nghiệp trong việc tiếp cận và mở rộng thị trường 108 III. GIẢI PHÁP ĐỐI VỚI MỘT SỐ NƯỚC CỤ THỂ THUỘC KHU VỰC TÂY NAM Á- TRUNG CẬN ĐÔNG 110 1. Đối với Ấn Độ 111 2. Đối với Pakistan 112 3. Đối với Thổ Nhĩ Kỳ 112 4. Đối với I-ran 113 5. Đối với I-rắc 114 6. Đối với A-rập Xê-út 115 7. Đối với Các tiểu vương quốc A-rập thống nhất 115 8. Đối với Cô-oét 116 9. Đối với Gioóc-đa-ni 116 10. Đối với I-xra-en 117 KẾT LUẬN 118 Phụ lục 1: Kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam từ các nước khu vực Tây Nam Á - Trung Cận Đông 1996 - 2000 120 Phụ lục 2: Kim ngạch xuất khẩu từ Việt Nam sang các nước Tây Nam Á- Trung Cận Đông 1996-2000 121 Phụ lục 3: Mặt hàng Xuất khẩu chủ yếu của Việt Nam sang các nước khu vực Tây Nam Á á-Trung Cận Đông 1995-1999 122 TÀI LIỆU THAM KHẢO 123
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Một số giải pháp nhằm phát triển quan hệ thương mại nước ta với một số thị trường chủ yếu Tây nam á-trung cận đông.DOC