MỤC LỤC
---
LỜI NÓI ĐẦU
Chương I: CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA CÔNG TÁC GIÁO DỤC
LÝ TƯỞNG CÁCH MẠNG TRONG THANH NIÊN
I. Một số khái niệm cơ bản
1) Lý tưởng
2)Lý tưởng cách mạng
II. Quan điểm của chủ nghĩa Mác - Lênin, Tư tưởng Hồ Chí Minh
và của Đảng cộng sản Việt Nam về thanh niên và công tác
giáo dục lý tưởng cách mạng trong thanh niên
1) Quan điểm của chủ nghĩa Mác - Lênin
2) Tư tưởng Hồ Chí Minh
3) Quan điểm của Đảng cộng sản Việt Nam
III. Lý tưởng cách mạng trong thời kỳ CNH - HĐH
Chương II: THỰC TRẠNG CÔNG TÁC GIÁO DỤC
LÝ TƯỞNG CÁCH MẠNG CHO THANH NIÊN
Ở THÀNH PHỐ HÀ NỘI.
I. Thực trạng tình hình thanh niên Việt Nam
trong những năm đổi mới
II. Đặc điểm, tình hình thành phố Hà Nội và thanh niên
thành phố Hà Nội
1) Tình hình,đặc điểm thành phố Hà Nội
2) Tình hình, đặc điểm thanh niên thành phố Hà Nội
III. Thực trạng công tác giáo dục lý tưởng cách mạng
cho thanh niên thành phố Hà Nội trong giai đoạn hiện nay
1) Cấp uỷ Đảng, Chính quyền địa phương với công tác
giáo dục truyền thống và lý tưởng cách mạng cho thanh niên
2) Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh với công tác
giáo dục lý tưởng cách mạng cho thanh niên
Chương III: MỘT SỐ GIẢI PHÁP VÀ KIẾN NGHỊ
NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CÔNG TÁC
GIÁO DỤC LÝ TƯỞNG CÁCH MẠNG CHO
THANH NIÊN THÀNH PHỐ HÀ NỘI
I. Một số giải pháp
II. Kiến nghị
1) Về chủ trương chính sách của Thành phố
2) Đối với các tổ chức Đảng
3) Đối với tổ chức chính quyền các cấp
4) Đối với Đoàn thanh niên
KẾT LUẬN
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO CHÍNH
PHỤ LỤC
28 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 2352 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Một số giải pháp và kiến nghị nhằm nâng cao chất lượng công tác giáo dục lý tưởng cách mạng cho thanh niên thành phố Hà Nội, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ệp của thanh niên. Việc giáo dục lý tưởng học tập để lập nghiệp đã và đang được Đoàn thanh niên làm khá tốt. Tuy nhiên, việc định hướng nghề nghiệp, việc tuyển chọn đào tạo và sử dụng nghề nghiệp cho thanh niên hiện nay còn nhiều việc để cần nghiên cứu.
Lý tưởng thẩm mỹ: Đó chính là cách nhìn nhận và xu hướng vươn tới cái đẹp đúng đắn chân thiện mỹ, cái đẹp bản chất trong cuộc sống và trong nghệ thuật. Bản chất của con người là hướng tới, vươn tới cái đẹp. Tuy nhiên đó là một quá trình mang nặng tính chủ quan và chịu sự tác động của giáo dục. Sự thay đổi nhanh chóng của cuộc sống vật chất và tinh thần, cùng với sự tác động liên tục và mạng mẽ chưa từng có của quảng cáo và nghệ thuật quảng cáo dưới mọi hình thức đã làm cho quá trình định hướng lý tưởng thẩm mỹ ít được chú ý, càng xa thêm khoảng cách với yêu cầu cần phải có và nhu cầu của đông đảo thanh niên ngày nay. Nếu không có cái nhìn đúng về cái đẹp, nếu không thẩm định hoặc cảm nhận chính xác về nghệ thuật sẽ dẫn tới bị phát triển lệch lạc trong nhân cách thanh niên, và đó chính là nguy cơ đánh mất bản sắc hoặc nhận thức sai lệch, thậm trí đối lập với tình cảm thẩm mỹ của chính cha anh.
Có thể nói đó là 4 nội dung cơ bản nhất của lý tưởng Cách mạng mà người thanh niên Việt Nam nói chung hiện nay cần có. Nhận thức về nội dung giáo dục lý tưởng nêu trên cho thấy quá trình định hướng và tổ chức giáo dục nhằm hình thành lý tưởng Cách mạng cho thanh niên nhìn chung còn nhiều hạn chế. Mặt khác, cho thấy đúng là một qua trình phong phú, đa dạng và rất hấp dẫn cả đối với các nhà giáo dục và tầng lớp thanh niên ngày nay. Giáo dục lý tưởng Cách mạng cho thanh niên là nhiệm vụ cơ bản quan trọng nhất của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.
Chương II: Thực trạng công tác giáo dục lý tưởng cách mạng cho thanh niên ở thành phố Hà Nội
Thực trạng tình hình thanh niên Việt Nam trong những năm đổi mói
Thực trạng tình hình thanh niên về niềm tin lý tưởng và định hướng giá trị
Tính đến ngày 1-4-1999, dân số cả nước là 76.324.753 người, trong đó, độ tuổi thanh niên là 21.523.358 người, chiếm 28,2% dân số. So với năm 1989, đến năm 1999 dân số ở độ tuổi thanh niên tăng lên trên 3 triệu người. Theo số liệu dự báo đến năm 2005 sẽ là 25.047.625 người, chiếm 28,9% dân số.
Thanh niên nước ta là một bộ phận quan trọng của dân tộc, là tương của lai Tổ quốc. Trong những năm qua, nhìn chung thanh niên hăng háI tham gia vào các phong trào cách mạng do Đảng và Đoàn đề ra. Trước những biến động phức tạp của tình hình thế giới và khu vực, cũng như những khó khăn của đất nước ta trong quá trình phát triển, đa số thanh niên ta đã biểu thị niềm tin tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng, ủng hộ và tham gia tích cực, có hiệu quả công cuộc đổi mới và thực hiện Công nghiệp hoá, Hiện đại hoá đất nước.
Dưới sự lãnh đạo của Đảng, thanh niên nước ta đã từng bước trưởng thành cùng toàn Đảng, toàn dân vượt qua biết bao thử thách, đưa sự nghiệp đổi mới đạt được nhiều thành tựu quan trọng. Kết quả đIều tra về tình hình thanh niên trong những năm gần đây cho thấy tỷ lệ thanh niên Việt Nam tin tưởng và ủng hộ thực hiện công cuộc đổi mới đất nước do Đảng cộng sản Việt Nam lãnh đạo ngày càng tăng: năm 1990: 71%; năm 1998: 83,6%; năm 1999: 92,9%. Đây là yếu tố quan trọng để góp phần tích cực đưa đất nước từng bước thoát khỏi khủng hoảng kinh tế - xã hội, tạo thế và lực mới để bước vào thời kỳ đẩy mạnh Công nghiệp hoá, Hiện đại hoá. Thanh niên đã tích cực phấn đấu với tinh thần năng động, tự lực, tự cường, tự vươn lên lập thân, lập nghiệp không cam chịu nghèo nàn, lạc hậu, góp phần hiện thực hoá mục tiêu dân giàu, nước mạnh.
Trong giai đoạn hiện nay, mẫu người lý tưởng được thanh niên xác định phù hợp với yêu cầu và điều kiện mới của sự phát triển đất nước và thời đại. Nếu như trong chiến tranh cứu nước, mẫu người lý tưởng của thanh niên là “anh bộ đội cụ Hồ”, trong thời kỳ bao cấp mẫu hình lý tưởng có phần nào chung chung trừu tượng (như làm chủ tập thể, có tư tưởng đúng và tình cảm đẹp...) thì hiện nay mẫu người lý tưởng của thanh niên cụ thể hơn, thiết thực hơn và sinh động hơn. Đó là những con người có trí tuệ, giỏi chuyên môn, thạo việc, năng động, sáng tạo; có khả năng thích ứng cao với hoàn cảnh mới, có bản lĩnh, trung thực, giữ được chữ tín với mọi người; biết quý trọng và tiết kiệm thời gian, quan tâm đến năng suất, chất lượng hiệu quả; có chí tiến thủ, tiếp cận với khoa học, công nghệ hiện đạI; có ý thức hợp tác, tôn trọng kỷ cương, pháp luật và có ý thức kỷ luật. Các đặc trưng này vừa là biểu hiện cụ thể, vừa là tiền đề trong việc định hướng giá trị để thanh niên chủ động bước vào cuộc sống. Trong quá trình hoàn thiện nhân cách của mình, thanh niên góp phần tích cực thực hiện lý tưởng độc lập dân tộc, dân chủ, dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh theo định hướng xã hội chủ nghĩa. Khi đời sống vật chất được cải thiện thì định hướng giá trị của thanh niên có xu hướng tăng ở các giá trị xã hội tinh thần. Vốn hành trang của mỗi thanh niên tự chuẩn bị để bước vào thế kỷ mới, cuộc sống mới được thanh niên xác định rất rõ ràng: 88,2% cho rằng cần có sức khoẻ tốt; 76,4% cần có nghề nghiệp, kiến thức chuyên môn vững; 73,6% cần có ý chí nghị lực tốt; 69,8% có niềm tin đối với mọi người và 59,9% cần có hiểu biết rộng về xã hội. Đây chính là cơ sở để từng bước hình thành nhân cách độc lập, tinh thần tự lực cánh sinh trong thanh niên, chống lạI tâm lý bao cấp, ỷ lại khá nặng nề trong thanh niên trước đây.
b) Những khó khăn, hạn chế của thanh niên về niềm tin, lý tưởng và định hướng giá trị
Những khó khăn trong quá trình chuyển đổi cơ chế kinh tế cộng với mặt tráI của cơ chế thị trường, sự yếu kém, thiếu đồng bộ trong công tác quản lý kinh tế, xã hội và các hiện tượng tiêu cực, đặc biệt là tệ tham nhũng, buôn lậu đã tác động không tốt đến tư tưởng, nhận thức, niềm tin lý tưởng, lối sống của thanh niên, cản trở việc phát huy tính tích cực xã hội của thanh niên. Mặt khác, một bộ phạn cán bộ, công chức thoái hoá, biến chất, tham nhũng, quan liêu, cơ hội ảnh hưởng không nhỏ tới niềm tin, lý tưởng của thanh niên. Trong báo cáo về tình hình thanh niên và công tác vận động thanh niên của Ban Dân vận Thành uỷ thành phố Hồ Chí Minh đã chỉ rõ: “ý thức chính trị trong một bộ phận lớn thanh niên chưa thật sâu sắc...Chưa có lý tưởng xã hội chủ nghĩa, nhận thức về chủ nghĩa xã hội, về định hướng xã hội chủ nghĩa còn mơ hồ; tư tưởng vọng ngoại, sùng ngoại vẫn còn; một bộ phận ít quan tâm đến chính trị, thời cuộc. Tinh thần dân tộc trong thanh niên còn dừng lại ở nhận thức tư tưởng, chưa thật sự chuyển thành hành vi trách nhiệm rõ rệt trong công việc ứng xử hàng ngày, nhất là trong hành động tự giác đối với sự nghiệp Công nghiệp hoá, Hiện đại hoá đất nước và thành phố”. Khi nghiên cứu về “Mô hình hoạt động của Đoàn thanh niên ngoạI thành Hà Nội”, Thành Đoàn Hà Nội cũng có kết quả tương tự: 89% cán bộ Đoàn nông thôn làm vì trách nhiệm phân công và chỉ có 11% tự nguyện đến với hoạt động chính trị - xã hội. Nhận xét về tình hình thanh niên, có 57,6% cán bộ Đảng, chính quyền, các ban ngành đoàn thể cấp huyện và cấp cơ sở cho rằng thanh niên hiện nay chủ yếu lo làm ăn kinh tế, ít quan tâm đến chính trị. Thế giới quan, nhân sinh quan cách mạng của chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh chưa thấm nhuần sâu sắc vào một bộ phận thanh niên. Chưa có nhiều thanh niên tự nguyện học tập lý luận chính trị, say mê các môn học Mác - Lênin. Trên thực tế nhiều thanh niên không có việc làm, bế tắc trong cuộc sống đã tìm đến tôn giáo, coi đó là chỗ dựa và lối thoát. Hiện tượng thanh niên đi tu, chịu ảnh hưởng của các tôn giáo, của mê tín dị đoan và hệ tư tưởng duy tâm đang tăng lên ở một số đối tượng thanh niên làm ảnh hưởng đến tư tưởng, tinh thần của thanh niên, là một hiện tượng cần được quan tâm nghiên cứu, giải quyết trong quá trình tác động của đời sống kinh tế - xã hội.
Qua việc tiến hành điều tra xã hội học của Ban Dân vận TW trong cán bộ Đảng, chính quyền, Mặt trận các đoàn thể nhân dân, thông qua hệ thống Ban Dân vận các cấp của 11 tỉnh, thành phố: Long An, Cần Thơ, Cà Mau, TP. Hồ Chí Minh, Quảng Ngãi, Lâm Đồng, Đắc Lắc, Hà Giang, Tuyên Quang, Hà Nam và TP. Hà Nội, có thể đánh giá thực trang thanh niên và công tác vận động thanh niên của Đảng ta trong những năm đổi mới.
Điều đáng quan tâm là các chỉ số ở trong bảng 1, khi xử lý giữa các tỉnh, thành phố phản ánh khá đồng đều, nhất quán. Chẳng hạn, về việc làm, nghề nghiệp thì ở Long An là 91%; Cần Thơ 90%; Cà Mau 89%; TP.Hồ Chí Minh 89%; Quảng NgãI 91%; Lâm Đồng 86%; Đắc Lắc 81%; Hà Giang, Tuyên Quang 81%; Hà Nam 87% và TP. Hà Nội 89%. Nhưng trong 11 chỉ số của bảng 1 và số liệu xử lý tương quan giữa các tỉnh, thành phố về thanh niên với lý tưởng và con đường xã hội chủ nghĩa thì phản ánh khác nhau : Long An 60%; Cần Thơ 68%; Cà Mau 77%; Quảng NgãI 66%; Lâm Đồng 67%; Hà Giang, Tuyên Quang 70%; Hà Nam 65%; TP.Hà Nội 44% và TP.Hồ Chí Minh chỉ có 34%. ĐIều cần chú ý là chỉ số “thanh niên với lý tưởng và con đường xã hội chủ nghĩa’ trong bảng câu hỏi xếp số 1, nhưng khi kết quả thu được thì chỉ số này xếp ở vị trí số 11. Vấn đề đặt ra cho chúng ta là cần phải chú ý và quan tâm hơn nữa tới công tác định hướng giáo dục lý tưởng xã hội chủ nghĩa cho thanh niên, đặc biệt là thành phố Hồ Chí Minh và thành phố Hà Nội.
II. Đặc điểm, tình hình thành phố Hà Nội và thanh niên thành phố Hà Nội
1) Tình hình, đặc điểm thành phố Hà Nội
Cổ Loa - Thăng Long – Hà Nội là địa danh tiêu biểu cho lịch sử ngàn năm văn hiến của dân tộc ta, là trái tim của cả nước, là đầu não chính trị - hành chính quốc gia, trung tâm lớn về văn hoá, khoa học, giáo dục, kinh tế và giao dịch quốc tế.
Qua những lần thay đổi địa giới hành chính, Hà Nội ngày nay bao gồm 7 quận, 5 huyện trên diện tích 918,46 km2 với gần 2,7 triệu dân, chiếm 3,5% dân số cả nước.Đây cũng là nơi có mật độ dân số cao nhất cả nước, khoảng 2900 người/km2.
*Tình hình kinh tế, văn hoá, xã hội
Là trung tâm lớn về kinh tế, hiện nay cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực theo hướng công nghiêp-thương mạI, dịch vụ và nông nghiệp. Hà Nội đang khởi sắc với tốc độ tăng trưởng kinh tế khá. Trong 3 năm 1996-1998, tổng sản phẩm nội địa (GDP) tăng bình quân hàng năm 11,6%.
Cùng với sự phát triển về kinh tế, trong những năm qua, Hà Nội đã tập trung khá tốt cho sự nghiệp phát triển văn hoá-xã hội và cảI tạo, xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật.
Với hệ thống gần 60 học viện, trường đại học và cao đẳng, 12 thư viện tổng hợp và chuyên ngành, nơi đóng trụ sở của các nhà hát, các nhà sản xuất báo chí của Trung ương, Hà Nội đã thành một trung tâm văn hoá-giáo dục của đất nước, nơi hội tụ và phát huy tài năng, trí tuệ của dân tộc về mọi mặt.
Qua 4 năm nỗ lực tiếp tục thực hiện đổi mới đời sống của đại bộ phận nhân dân ngày càng được cải thiện, một bộ phận giàu lên; chương trình “xoá đói giảm nghèo” được thực hiện tích cực, Hà Nội đã giảm được 45% số hộ nghèo (từ 20.106 hộ năm1996 còn 11.120 hộ năm 1999); dân chủ xã hội ngày càng được mở rộng; Quản lý đô thị, môi trường văn hoá-xã hội đã và đang có những chuyển biến tích cực; An ninh, quốc phòng ngày càng được giữ vững; Nhân dân phấn khởi tin tưởng vào sự nghiệp đổi mới.
1) Tình hình, đặc điểm thanh niên thành phố Hà Nội
Là lực lượng đáng kể trong dân số thành phố, nhìn chung thanh niên Hà Nội có trình độ văn hoá cao, năng động, thích ứng nhanh với cơ chế mới, đặc biệt là việc tiếp thu khoa học, công nghệ mới, có ý chí vươn lên để lập thân và lập nghiệp, không cam chịu nghèo nàn, lạc hậu.
Về tình hình tư tưởng thanh niên, nhìn chung được giữ ổn định, có bước chuyển biến mới trong nhận thức và ý thức chính trị.Đại bộ phận thanh niên tiếp tục thể hiện thể hiện sự tin tưởng vào đường lối và sự lãnh đạo của Đảng bằng những việc làm thiết thực. Thông qua phong trào thanh niên tình nguyện vai trò, uy tín của người đoàn viên thanh niên được nâng lên.
Tuy nhiên tệ nạn xã hội, đặc biệt là tệ nạn ma tuý trong thanh thiếu niên vẫn diễn ra hết sức phức tạp. Tổng số đối tượng nghiện hút trên địa bàn thành phố là gần 11 nghìn người, trong đó khoảng 73% trong độ tuổi thanh niên (theo số liệu 6 tháng đầu năm 2001). Số vụ thanh niên phạm pháp vẫn còn ở mức cao. Các thế lực thù địch tiếp tục phá hoại tư tưởng, đạo đức, lối sống của thanh niên thông qua các tổ chức tôn giáo để lôi kéo, lợi dụng thanh niên đặc biệt là học sinh sinh viên. Yêu cầu việc làm cho thanh niên vẫn đặt ra hết sức bức xúc.
II. Thực trạng công tác giáo dục lý tưởng cách mạng cho thanh niên thành phố Hà Nội trong giai đoạn hiện nay
Đất nước ta đang bước vào giai đoạn đẩy mạnh sự nghiệp Công nghiệp hoá, Hiện đại hoá. ĐạI hội lần thứ VIII của Đảng đề ra mục tiêu phấn đấu đến năm 2020, đưa đất nước ta cơ bản trở thành một nước công nghiệp. Nhiệm vụ trọng tâm của toàn Đảng, toàn dân ta trong thập kỷ tới là thực hiện thắng lợi sự nghiệp Công nghiệp hoá, Hiện đại hoá đất nước.
Đó cũng là trọng trách của thanh niên, là sự thể hiện lý tưởng của thanh niên vào thực tiễn cuộc sống trong giai đoạn hiện nay. Giáo dục, xây dựng lý tưởng cách mạng cho thanh niên là nhiệm vụ hàng đầu của Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh. Chăm lo giáo dục, đào luyện thế hệ trẻ là trách nhiệm của Đảng, Nhà nước, của các tổ chức trong hệ thống chính trị,, của gia đình, nhà trường và xã hội.
Trung ương Đảng luôn đứng ở tuyến đầu của cuộc đấu tranh giai cấp, hết sức tỉnh táo và nhạy bén, định hướng công tác tư tưởng trong bối cảnh chính trị xã hội phức tạp. Nghị quyết TW 4 về công tác thanh niên là một thí dụ đIển hình. Báo cáo sơ kết 3 năm thực hiện nghị quyết TW 4 của Thành uỷ Hà Nội khẳng định :”Việc triển khai, tổ chức thực hiện nghiêm túc, thu hút được sự quan tâm của nhiều ngành, nhiều đoàn thể đối với công tác thanh niên”. Việc nhìn nhận đánh giá thanh niên theo xu hướng khách quan hơn. Công tác thanh niên được tiến hành, có sự phối hợp từ thành phố đến cơ sở. Các chính sách đầu tư cho việc bồi dưỡng giáo dục thanh thiếu nhi được các ngành các cấp ở thành phố quan tâm đạt hiệu quả cao hơn.
1) Cấp uỷ Đảng, Chính quyền địa phương với công tác giáo dục truyền thống và lý tưởng cách mạng cho thanh niên.
Theo kết quả khảo sát trong báo cáo khoa học với đề tài "Nghiên cứu đổi mới nội dung, phương thức giáo dục truyền thống trong công tác tư tưởng - văn hoá ở Thủ đô Hà Nội" (1998 - 1999) của Thành uỷ Hà Nội, mức độ quan tâm của thế hệ trẻ đối với truyền thống dân tộc và lý tưởng cách mạng như sau:
Nội dung Quan tâm Bình thường Thờ ơ
- Truyền thống của dân tộc 26% 56% 6%
- Lý tưởng cách mạng 14,4% 54,4% 20%
Cũng như sự nhận thức sâu sắc của thế hệ trẻ về vấn đề nay, mức độ quan tâm thật sự qua cách đánh giá cũng ở tỷ lệ thấp, trong đó hơn cả là về lý tưởng cách mạng (14%). Tỷ lệ quan tâm ở mức độ bình thường chiếm đa số. Tỷ lệ số người thờ ơ về lý tưởng cách mạng cao hơn tỷ lệ người quan tâm (20%).
Về tổ chức các hoạt động giáo dục truyền thống và lý tưởng cách mạng của địa phương cho thanh thiếu niên, hoạt động giáo dục truyền thống và lý tưởng cách mạng được tổ chức thường xuyên, nổi trội thông qua việc tổ chức kỷ niệm các ngày lễ lớn. Bên cạnh đó một số hình thức như : tổ chức lễ hội dân gian, tổ chức phong trào lao động, học tập rèn luyện nhân kỷ niệm các ngày lễ lớn, chương trình phát thanh trên đài truyền thanh và sinh hoạt đoàn thể được tiến hành tương đối thường xuyên.
Hoạt động giáo dục lý tưởng cách mạng thông qua việc tổ chức nói chuyện học tập, thăm quan di tích lịch sử, văn hoá, thăm quan Bảo tàng, khu di tích Bác Hồ, phong trào xã hội từ thiện nhân đạo và các hình thức tổ chức giáo dục khác ít được tổ chức. Đặc biệt hình thức tổ chức thi tìm hiểu là ít được quan tâm nhất.
* Đánh giá cấp uỷ Đảng, chính quyền và các đoàn thể chính trị ở cơ sở tổ chức giáo dục truyền thống và lý tưởng cách mạng (1998):
Đoàn thể Hội cựu chiến binh được đánh giá là tổ chức hoạt động giáo dục truyền thống và lý tưởng cách mạng tốt nhất. Ngoài ra cấp uỷ Đảng, Hội phụ nữ tương đối tốt.
Việc giáo dục truyền thống và lý tưởng cách mạng ở các cấp chính quyền, công đoàn và đoàn thể khác còn thiếu sự quan tâm. Theo kết quả điều tra, công tác giáo dục truyền thống và lý tưởng cách mạng hiện nay ở nhiều cơ sở còn rất yếu, một trong những nguyên nhân đó là :
- Chưa nhận thức được tầm quan trọng của giáo dục truyền thống và lý tưởng cách mạng
- Cấp uỷ Đảng, chính quyền chưa chú trọng lãnh đạo
- Các đoàn thể không chủ động tổ chức
- Khó khăn về kinh phí
- Cán bộ, Đảng viên thiếu nhiệt tình
- ỷ vào các cơ quan Nhà nước
Có thể thấy khó khăn lớn nhất dẫn đến tình trạng trên là hầu hết các cơ sở đều cho rằng do thiếu về kinh phí. Tuy nhiên đó không phải là tất cả, nhiều nơi còn chưa thấy hết được tầm quan trọng của công tác giáo dục lý tưởng cách mạng và giáo dục truyền thống hoặc ỷ lại vào các cơ quan thông tin đại chúng và sự giáo dục ở nhà trường. Sự lãnh đạo, chỉ đạo của một số cấp uỷ Đảng, chính quyền đoàn thể còn thờ ơ, một số cán bộ đảng viên còn thiếu nhiệt tình trong công việc tham gia công tác giáo dục truyền thống và lý tưởng cách mạng.
2) Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh với công tác giáo dục lý tưởng cách mạng hiện nay
Đối với Đoàn thanh niên thành phố, đã có một chương trình tập hợp giáo dục truyền thống cách mạng và định hướng lý tưởng xã hội chủ nghĩa, xây dựng đời sống văn hoá trong thanh thiếu niên. Chương trình này được coi là nhiệm vụ quan trọng và xuyên suốt trong công tác Đoàn, được tổ chức liên tục và thường xuyên đổi mới, đem lạI hiệu quả trong chất lượng giáo dục, góp phần nâng cao nhận thức, giác ngộ lý tưởng, củng cố niềm tin của tuổi trẻ vào sự lãnh đạo của Đảng, thu hút ngày càng đông đảo lực lượng thanh thiếu niên đến với tổ chức Đoàn-Hội-Đội và góp phần nêu cao ý thức trách nhiệm của tuổi trẻ trong sự nghiệp xây dựng , bảo vệ Thủ đô và đất nước.
Công tác giáo dục chính trị tư tưởng, giáo dục truyền thống cách mạng, truyền thống của Đảng, của Đoàn được triển khai có hiệu quả tốt. Sinh hoạt chính trị, truyền thống đã trở thành hoạt động thường xuyên của các cấp bộ Đoàn, hình thức hoạt động được cảI tiến, nội dung đổi mới sinh động đã có sức hấp dẫn, thu hút đông đảo đoàn viên thanh niên tham gia.. Thông qua các phong trào thi đua, các đợt sinh hoạt chính trị, các hoạt động chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ IX, kỷ niệm 70 năm ngày thành lập Đoàn, 60 năm ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh, nhận thức, ý thức chính trị của đoàn viên thanh niên đã được nâng lên. Công tác giáo dục lý tưởng cách mạng trong thanh niên thành phố của Đoàn thanh niên thành phố được thể hiện rất rõ nét, đIển hình là : Trong những tháng đầu năm 2001, Đoàn thanh niên thành phố đã tổ chức sinh hoạt chính trị tại Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh vào các chủ nhật hàng tuần thu hút 10.000 ĐVTN tham gia; Lễ hội tuổi trẻ Thủ đô “Chào thế kỷ mới” cùng với việc phát động “70 ngày đêm thi đua làm nghìn việc tốt” đã tạo không khí phấn khởi, thi đua sôi động giữa các cơ sở Đoàn và trong các đối tượng đoàn viên thanh niên ngay từ những tháng đầu tiên của thiên niên kỷ mới. Kết quả “70 ngày đêm thi đua làm nghìn việc tốt” cấp chi đoàn đã có 126.352 việc tốt, cấp Đoàn cơ sở có 45.000 việc tốt, cấp Quận-Huyện trực thuộc có 40.648 việc tốt, cấp thành phố có 82 việc tốt. Các cơ sở Đoàn, Hội, Đội tổ chức cho trên 60.000 ĐVTN tham quan các Bảo tàng Cách mạng, Bảo tàng Lịch sử, Bảo tàng Quân đội, đảm nhận 601 công trình, phần việc TNTN, 364 đề tàI sáng kiến cải tiến kỹ thuật, 700 đề tài nghiên cứu khoa học, đảm nhận giữ gìn cho 300 đoạn tuyến phố xanh-sạch-đẹp, tổ chức hơn 8000 buổi sinh hoạt, hoạt động, mít tinh kỷ niệm, hội trạI, gặp mặt các thế hệ cán bộ Đoàn, cán bộ Đội, các vị lão thành cách mạng, các buổi toạ đàm trao đổi về truyền thống 70 năm vẻ vang của Đoàn.
Hướng tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ IX, các cấp bộ Đoàn đã tổ chức các Diễn đàn, Hội nghị góp ý kiến xây dựng dự thảo văn kiện với 12.000 ý kiến, hơn 10.000 bài dự thi tìm hiểu về Đảng cộng sản Việt Nam đã góp phần nâng cao nhận thức, xây dựng bản lĩnh chính trị và củng cố niềm tin cho thế hệ trẻ. Đặc biệt, Lễ hội tuổi trẻ Thủ đô chào mừng thành công ĐạI hội Đảng IX với những nội dung, chủ đề mang ý nghĩa giáo dục sâu sắc đã thể hiện rõ niềm tin của thế hệ trẻ với Đảng quang vinh và khát vọng vươn lên của Tuổi trẻ vì Tổ quốc Việt Nam XHCN. Lễ hội đã thể hiện thẵm đượm niềm tin, chan hoà tình cảm giữa Đảng và nhân dân, giữa sự lãnh đạo của Đảng và Tuổi trẻ – thế hệ tương lai của đất nước.
Kỷ niệm 111 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, Thành đoàn Hà Nội phối hợp với Bảo tàng Hồ Chí Minh tổ chức đợt sinh hoạt chính trị với nội dung thi tìm hiểu “Bác Hồ với Tuổi trẻ - Tuổi trẻ với Bác Hồ” và các hoạt động kỷ niệm tạI cơ sở thu hút trên 40.000 ĐVTN tham gia. Duy trì hoạt động Đội tuyên truyền ca khúc cách mạng với nhiều nét sáng tạo, thường xuyên tổ chức biểu diễn phục vụ nhân dịp các ngày lễ lớn, các sự kiện chính trị trọng đạI đã góp phần làm bừng lên khí thế cách mạng trong đời sống văn hoá tinh thần của tuổi trẻ và nhân dân Thủ đô.
Trong những năm qua, các hoạt động giáo dục truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa”, “Nhân đạo từ thiện”, “Tình nghĩa” được phát triển sâu rộng trong các đối tượng thanh thiếu niên, được dư luận xã hội đồng tình ủng hộ.
Đoàn thanh niên các cấp đã tích cực phối hợp với các ngành, xung kích thực hiện tốt phong trào 3 mục tiêu: Dân số-Sức khoẻ-Môi trường. Đến nay đã có trên 200 CLB tiền hôn nhân, CLB tuyên truyền viên trẻ, CLB phòng chống tệ nạn xã hội, Đội tuyên truyền xung kích sáng tạo, Đội thanh niên tình nguyện nước sạch vệ sinh môi trường thu hút hàng ngàn đoàn viên thanh niên tham gia.
Bên cạnh đó, các hoạt động thể thao, vui chơi giải trí lành mạnh cũng được tổ chức thường xuyên. Thành đoàn Hà Nội đã chủ động đề xuất với thành phố đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất cho hệ thống Cung, Nhà văn hoá đồng thời chỉ đạo các đơn vị tăng cường tổ chức các hoạt động, phát triển các loạI hình CLB... đã trở thành các trung tâm học tâp, vui chơI, giảI trí lành mạnh, bồi dưỡng tài năng trẻ, góp phần nâng cao đời sống tinh thần, trí tuệ cho thanh niên, thu hút được hàng triệu lượt đoàn viên thanh thiếu niên tham gia.
Trong quá trình tổ chức, giáo dục lý tưởng cách mạng cho thanh niên thành phố, Đoàn thanh niên luôn phối hợp chặt chẽ với các ngành đoàn thể như Hội cựu chiến binh, Công an, Quân đội . Nội dung giáo dục đã thể hiện tính đồng bộ, giáo dục đi đôi với rèn luyện thanh niên. Qua đó nâng cao nhận thức, trình độ lý luận và ý thức chính trị của tuổi trẻ trước yêu cầu và nhiệm vụ của thời kỳ Công nghiệp hoá, Hiện đại hoá, xây dựng đạo đức lối sống văn minh- thanh lịch-hiện đại, góp phần hạn chế sự gia tăng của các tệ nạn xã hội trong thanh niên.
Vấn đề giáo dục lý tưởng cách mạng cho thanh thiếu niên thủ đô trong thời gian những năm vừa qua, có thể thấy nổi lên những xu thế tích cực:
Thứ nhất, chỉ tiêu quan trọng nói lên ý thức chính trị, động cơ tư tưởng của thanh niên là số lượng và chất lượng đảng viên được kết nạp từ đoàn viên thanh niên những năm qua. Tính trung bình trong 5 năm vừa qua, hàng năm số đảng viên được kết nạp năm sau cao hơn năm trước khoảng 30%. Riêng ở Thủ đô, việc kết nạp Đảng trong sinh viên và tri thức trẻ được quan tâm đúng mức hơn.
Thứ hai, sự tác động của hệ thống giáo dục từ việc hình thành niềm tin, lý tưởng cách mạng đã đạt được một số kết quả đáng khích lệ.
Thứ ba, trong những năm qua dư luận xã hội và hệ thống thông tin đạI chúng đã góp phần đáng kể trong việc định hướng lý tưởng cách mạng cho thanh thiếu niên...
Thứ tư, qua công tác giáo dục lý tưởng cách mạng cho thanh niên, lớp trẻ cả nước nói chung và Thủ đô nói riêng, dần dần đã hình dung rõ hơn mẫu người lý tưởng phù hợp với đặc đIểm của giai đoạn cách mạng mới. Dưới góc độ định hướng giá trị, phần đông thanh niên hiện nay sẵn sàng chuẩn bị tư thế bước vào cuộc sống phù hợp với mục tiêu của lý tưởng cách mạng...
Nguyên nhân của những kết quả đạt được về công tác giáo dục lý tưởng cách mạng cho thanh niên thành phố, đó là:
- Thắng lợi của hơn 15 năm đổi mới cùng với những chuyển biến trong cách nhìn nhận, đánh giá vị trí, vai trò của công tác thanh niên và sự quan tâm lãnh đạo của các cấp uỷ Đảng, sự phối hợp của các cơ quan nhà nước, Mặt trận tổ quốc, các đoàn thể nhân dân và xã hội đã tạo thuận lợi cơ bản cho công tác Đoàn và phong trào thanh niên trên cả ba mặt: chính trị tư tưởng, tổ chức cán bộ và hoạt động đoàn kết tập hợp thanh niên.
- Các nghị quyết, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước liên quan trực tiếp đến thanh niên và công tác thanh niên từng bước được thể chế hoá thành chương trình mục tiêu, dự án, được đặt trong kế hoạch của Nhà nước để triển khai thực hiện từ Trung ương đến cơ sở nhằm phát huy vai trò của lực lượng thanh niên tham gia phát triển kinh tế-xã hội, xây dựng đất nước vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh.
- Công tác thanh niên thành phố những năm gần đây đã được Thành uỷ Hà Nội, UBND thành phố. Các ngành đoàn thể quan tâm đúng mức hơn, thiết thực hơn. Quần chúng nhân dân đã nhìn nhận và đánh giá tốt về hoạt động phong trào của Đoàn thanh niên thanhf phố và Hội Liên hiệp thanh niên, tin tưởng hơn ở thanh niên.
Tuy nhiên, hạn chế cơ bản t
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 60735.doc