MỤC LỤCLỜI NÓI ĐẦU 1PHẦN I: LÝ LUẬN CHUNG VỀ BẢO HIỂM VẬT CHẤT XE ÔTÔ 3I – SỰ CẦN THIẾT VẦ TÁC DỤNG CỦA BẢO HIỂM VẬT CHẤT XE ÔTÔ 31. Đặc điểm của ngành giao thông đường bộ 32. Sự cần thiết của bảo hiểm vật chất xe ôtô 43. Tác dụng của bảo hiểm vật chất xe ôtô 5II – NỘI DUNG CƠ BẢN CỦA BẢO HIỂM VẬT CHẤT XE ÔTÔ 61. Đối tượng bảo hiểm 62. Phạm vi bảo hiểm 8 2.1. Rủi ro được bảo hiểm 8 2.2. Rủi ro loại trừ 93. Giá trị bảo hiểm và số tiền bảo hiểm 10 3.1. Giá trị bảo hiểm 10 3.2. Số tiền bảo hiểm 114. Phí bảo hiểm 11 4.1. Phí bảo hiểm 11 4.2. Phương pháp xác định phí bảo hiểm 125. Giám định và bồi thường tổn thất 19 5.1. Giám định 19 5.2. Bồi thường tổn thất 206. Hợp đồng bảo hiểm vật chất xe ôtô 24PHẦN II: TÌNH HÌNH TRIỂN KHAI NGHIỆP VỤ VỀ BẢO HIỂM VẬT CHẤT XE ÔTÔ TẠI CÔNG TY BẢO HIỂM HÀ NỘI 28I – MỘT SỐ NÉT KHÁI QUÁT VỀ CÔNG TY BẢO HIỂM HÀ NỘI 281. Lịch sử phát triển của Công ty bảo hiểm Hà Nội 282. Những thuận lợi và khó khăn 32II - ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH GIAO THÔNG VẬN TẢI Ở HÀ NỘI 36III – TÌNH HÌNH TRIỂN KHAI NGHIỆP VỤ BẢO HIỂM VẬT CHẤT XE ÔTÔ TẠI CÔNG TY BẢO HIỂM HÀ NỘI 361. Công tác khai thác 362. Công tác giám định 433. Công tác bồi thường 454. Công tác đề phòng và hạn chế tổn thất 505. Tình hình trục lợi bảo hiểm vật chất xe ôtô tại Công ty bảo hiểm Hà Nội 526. Phân tích kết quả và hiệu quả hoạt động kinh doanh 57PHẦN III: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ CỦA NGHIỆP VỤ BẢO HIỂM VẬT CHẤT XE ÔTÔ TẠI CÔNG TY BẢO HIỂM HÀ NỘI 611. Nhà nước cần tạo hành lang pháp lý để tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa các doanh nghiệp bảo hiểm 612. Đối với công tác khai thác 623. Đối với công tác giám định 654. Đối với công tác bồi thường 665. Hạn chế tình trạng trục lợi trong bảo hiểm vật chất xe ôtô 676. Một số ý kiến khác 68KẾT LUẬN 73TÀI LIỆU THAM KHẢO 74
69 trang |
Chia sẻ: huong.duong | Lượt xem: 1287 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Một số kiến nghị nhằm nâng cao hiệu quả của nghiệp vụ bảo hiểm vật chất xe ô tô tại công ty bảo hiểm Hà Nội, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
aỳ càng tăng với mức chóng mặt. Đây chính là tiềm năng lớn mà công ty bảo hiểm Hà Nội cần chú ý khai thác một cách triệt để.
Cùng với sự phát triển kinh tế, môi trường hoạt động kinh doanh của công ty bảo hiểm ngỳa càng trở nên phong phú và sôi động. Năm 1993 Nhà nước ban hành Nghị định 100/CP về kinh doanh bảo hiểm cho phép mọi thành phần kinh tế được thành lập doanh nghiệp bảo hiểm và các tổ chức bảo hiểm nước ngoài được phép hoạt động bảo hiểm trên lãnh thổ Việt Nam. Do vậy, từ chổ chỉ có một mình Bảo Việt nay đã có thêm một số công ty bảo hiểm khác kể cả công ty bảo hiểm nước ngoài và liên doanh với nước ngoài. Sự xuất hiện của các công ty bảo hiểm này buộc công ty bảo hiểm Hà Nội phải có những ứng phó thích hợp. đây chính là động lực cho sự phát triển của công ty qua việc phải mở rộng các quan hệ hợp tác, nâng cao trình độ và linh hoạt trong tất cả các khâu, các quy trình của nghiệp vụ. Như vậy, môi trường cũng là động lực tào đà để công ty phát triển đúng với tiềm năng, và ưu thế sẵn có của mình.
Công ty bảo hiểm Hà Nội là một doanh nghiệp bảo hiểm có quá trình hoạt động và phát triển lâu dài do đó đã có một cơ sở khá đầy đủ và những kinh nghiệm tích luỹ được trong hơn 20 năm qua. Đây cũng là thế mạnh trong cạnh tranh và việc phát huy được thế mạnh này đảm bảo cho việc tiếp cận và tìm kiếm khách hàng ngày một tốt hơn.
Công ty bảo hiểm Hà Nội luôn được quan tâm, chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Tổng công ty, sự quan tâm ủng hộ của lãnh đạo Thành phố, chính quyền địa phương, các đoàn thể và các cơ quan chức năng của Hà Nội. công ty còn được sự mến mộ và tín nhiệm của khách hàng truyền thống, sự chỉ đạo hướng dẫn, sự hỗ trợ tích cực của các phòng ban trên Tổng công ty, sự hỗ trợ và giúp đỡ lẫn nhau của các công ty thnàh viên trong hệ thống Bảo Việt. Ngoài ra cán bộ công nhân viên cuẩ công ty cũng đã trưởng thành một bước trong hoạt động cạnh tranh và trong sự nghiệp đổi mới.
Trong những năm gần đây, Nhà nước nhận thấy rõ vai trò quan trọng của bảo hiêm trong đời sống cũng như trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Nhà nước ta đã có những chính sách, văn bản và gần đây là ban hành luật kinh doanh bảo hiểm tạo cơ sở để hoạt động và thúc đẩy dịch vụ bảo hiểm phát triển. Do đó, công ty bảo hiểm Ha Nội càng có điều kiện thuận lợi hơn để phát triển trong việc kinh doanh bảo hiểm của mình.
Tuy có những điều kiện thuận lợi trên, nhưng công ty bảo hiểm Hà Nội vẫn gặp không ít khó khăn trong kinh doanh.
Khó khăn.
Công ty bảo hiểm Hà Nội đang đứng trước một hoàn cảnh cạnh tranh gay gắt. Việc xuất hiện và đi vào hoạt động của các công ty bảo hiểm khác như : Bảo Minh, PJICO, PTI, PVIC... tất yếu dẫn đến cạnh tranh để thu hút khách hàng và chiếm lĩnh thị trường.
Các công ty bảo hiểm nước ngoài và liên doanh với nước ngoài được Nhà nước cho phép mở rộng lĩnh vực kinh doanh có những hoạt động thâm nhập thị trường mạnh mẽ, làm cho thị trường bảo hiểm vốn đã có sự cạnh tranh gay gắt giữa các công ty trong nước nay càng thêm quyết liệt. Đồng thời, dẫn đến việc phí bảo hiểm có xu hướng quốc tế hoá, điều này dễ dàng thấy được ở các nghiệp vụ đối ngoại.
Hà Nội nơi tập trung các chính sách cạnh tranh mạnh nhất của tất cả các công ty bảo hiểm đang hoạt động trên thị trường. Do đó, hoạt động của công ty gặp nhiều khó khăn hơn do cạnh tranh trên thị trường bảo hiểm.
Bảo hiểm Việt Nam nói chung và bảo hiểm Hà Nội nói riêng ra đời và hoạt động từ thời bao cấp, do đó khi chuyển sang nền kinh tế thị trường đã có sự chuyển biến tích cực để đáp ứng được môi trường kinh doanh. Tuy vậy, sự ảnh hưởng của cơ chế bao cấp là không thể tránh khỏi, điều này cũng gây tâm lý e ngại đối với khách hàng. Ngày nay, đã có nhiều công ty bảo hiểm hoạt động kinh doanh vì vậy khách hàng có thể lựa chọn và so sánh giữa các công ty bảo hiểm. Đòi hỏi công ty bảo hiểm Hà Nội không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ bảo hiểm và tìm cách hạ giá thành sản phẩm.
Cũng với quá trình thực hiện chủ trương đa dạng hoá các hình thức sở hữu cua nhà nước, các doanh nghiệp trong nước đang có sự chuyển đổi mạnh mẽ về phương thức tổ chức hoạt động, nhiều doanh nghiệp Nhà nước chuyển sang hình thức công ty cổ phần, do đó việc vận động tham gia bảo hiểm bước đầu gặp rất nhiều khó khăn.
Do cạnh tranh trên thị trường, rất nhiều hợp đồng bảo hiểm phải áp dụng chính sách giảm phí tối đa để giữ dịch vụ. Đồng thời khách hàng ngày càng có yêu cầu cao hơn về chất lượng phục vụ và yêu sách về các điều kiện khác.
Cũng giống như các doanh nghiệp bảo hiểm Việt Nam khác, tuy công ty bảo hiểm Hà Nội có một đội ngũ cán bộ đã được đào tạo cơ bản. Nhưng để cạnh tranh với các doanh nghiệp khác, nhất là các doanh nghiệp bảo hiểm nước ngoài thì rõ ràng là trình độ của cán bộ công ty vẫn còn non kém và thiếu kinh nghiệm trong cả lĩnh vực nghiệp vụ và cạnh tranh, nhất là trong vấn đề ngoại ngữ.
Khả năng tài chính của công ty là lớn so với các công ty bảo hiểm khác trong nước, nhưng so với các công ty bảo hiểm nước ngoài thì chưa đủ lớn. Đây là một yếu tố tác động đến quyết định tham gia bảo hiểm của khách hàng.
Trình độ dân trí Hà Nội khá cao nhưng hiểu biết về bảo hiểm nói chung là vẫn còn thấp. Điều này đã hạn chế khả năng tham gia bảo hiểm của khách hàng, vì họ không bao giờ muốn mua một sản phẩm mà họ chưa hiểu rõ tác dụng của nó.
Mặt khác, sản phẩm dịch vụ bảo hiểm là một sản phẩm đặc biệt, chỉ khi có rủi ro bất ngờ xảy ra thì mới biết được chất lượng của nó như thế nào, vì vậy rất khó cho công tác quảng cáo, tiếp thị các dịch vụ bảo hiểm.
Các chế độ chính sách của Nhà nước ta trong những năm đầu mở cửa rõ ràng là chưa hoàn chỉnh. Do đó việc giải quyết tranh chấp nhiều khi gặp khó khăn. Nhà nước ta vừa ban hành Luật kinh doanh bảo hiểm chưa thống nhất, chưa hoàn chỉnh cho nên việc kinh doanh bảo hiểm ở nước ta chưa hoàn toàn ổn định, vẫn còn nhiều thay đổi.
Năm 2000 kinh tế Thủ đô tiếp tục tăng trưởng cùng với sự phát triển đi lên của đất nước, nhiều chỉ tiêu kinh tế đề ra đã đạt được. Tình hình kinh tế khu vực bắt đầu có sự hội phục, tuy nhiên chưa có sự phát triển ổn định. Đầu tư nước ngoài chưa có dẫu hiệu tăng, các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, các tổ chức nước ngoài tiếp tục có xu hướng thu hẹp hoạt động, hoạt động cầm chừng hoặc tạm thời đóng cửa làm ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của công ty.
Năm 2000, công ty bảo hiểm Hà Nôi cũng gặp khó khăn do tốc độ giải ngân các nguồn vốn đầu tư cho các dự án trên địa bàn Thành phố Hà Nội chậm, làm ảnh hưởng đến kế hoạch khai thác nghiệp vụ bảo hiểm xậy dựng lắp đặt và các dịch vụ có liên quan. Đồng thời, sự hỗ trợ từ Tổng công ty bị thu hẹp, nguồn doanh thu từ văn phòng Tổng công ty chuyển cho công ty quản lý giảm nhiều so với các năm trước.
II - Đặc điểm tình hình giao thông vận tải ở Hà Nội
Hà Nội là thủ đô , là trung tâm kinh tế ,văn hoá xã hội của nước . Nơi đây là đầu mối giao lưu kinh tế, văn hoá với các địa phương khác trong cả nước . Hà Nội với diện tích tự nhiên trên 900 km ,dân số khoảng 2.711.600 người, với mật độ bình quân gần 3013ngừơi /km2 thuộc vào dạng thành phố có mật độ dân cư đông. Hà Nội có 7 quận nội thành với dân số là 1.446.400 người và 5 huyện ngoại thành có dân số là 1.265.200 người. Trong những năm tới trở lại đây cùng với sự phát triển đi lên của đất nước, của khu vực, Hà nội đã có những bước thay đổi nhanh chóng về mọi mặt đặc biệt là kinh tế .
Trên địa bàn Hà Nội có rất nhiều công ty, xí nghiệp thuộc sở hưu nhà nước, cổ phần và các liên doanh với nước ngoài cho nên lượng xe cơ giới nói chung và xe ôtô nói riêng lưu hành ở Hà Nội có khoảng 96.697 xe ôtô đang lưu hành, hàng năm đăng ký thêm 6000 xe và khoảng 785.961 xe máy và khoảng 120.000 đến 130.000 xe. Thêm vào đó là lượng xe của các tỉnh khác hàng ngày ra vào Hà Nội rất đông khiến cho tình hình giao thông ở đây đã phức tạp lại càng phức tạp hơn .
III – Tình hình triển khai nghiệp vụ bảo hiểm vật chất xe ôtô tại công ty bảo hiểm hà nội
1. Công tác khai thác
Khai thác là khâu đầu tiên trong quá trình triển khai bất cứ một nghiệp vụ bảo hiểm nào. Thức chất của công tác này là vận động, tuyên truyền cho các chủ xe thấy được lợi ích khi tham gia bảo hiểm vật chất xe ôtô. Từ đó đi đến ký kết hợp đồng bảo hiểm. Khâu này thực sự quan trọng đối với doanh nghiệp bảo hiểm , doanh nghiệp phải vận dụng tốt những nội dung của Maketing dịch vụ như: chính sách giá cả, chính sách sản phẩm, phân phối,k huyếch trương, con người, chất lượng phục vụ. Trong lĩnh vực bảo hiểm có lẽ chính sách giá cả và chất lượng phục vụ là quan trọng. Giá cả của một sản phẩm bảo hiểm chính là phí bảo hiểm, nếu như giá cả của các sản phẩm công nghiệp được tính toán dựa trên giá nguyên vật liệu, tiền công, chi phí sản xuất chung. Trong bảo hiểm lại hoàn toàn khác, phí bảo hiểm được xác định dựa trên những số liệu thống kê các năm trước về số tiền bồi thường ,số vụ tổn thất và kinh nghiệm của các chuyên viên bảo hiểm cộng với xác suất rủi ro ước tính đối với một rủi ro được bảo hiểm . Mặt khác, chất lượng phục vụ cũng rất quan trọng, nó được thể hiện từ khâu tìm hiểu nhu cầu bảo hiểm của khách hàng đến việc bán các đơn bảo hiểm và tực hiện các dịch vụ sau bảo hiểm.
Khai thác có vai trò đặc biệt quan trọng, nó quyết định đến toàn bộ hoạt động của nghiệp vụ cũng như quyết định trực tiếp đến doanh thu và hiệu quả của công ty .Có khai thác tốt thì mới đảm bảo quy luật “số đông bù số ít “ . Làm tốt công tác khai thác sẽ khuyến khích được đông đảo các chủ xe tham gia bảo hiểm, chính làm tốt công tác khai thác có nghĩa là đã tạo lòng tin và uy tín của sản phẩm bảo hiểm đối với khách hàng. Việc thu hút được các chủ xe tham gia bảo hiểm mới có điều kiện để thu phí bảo hiểm làm cho quỹ bảo hiểm tăng dẫn đến khả năng chi trả bồi thường cho những chủ xe ô tô không may gặp rủi ro, bị tổn thất giúp cho các chủ xe ô tô thiệt hại về mặt tài sản nhanh chóng ổn định về mặt tài chính để sản xuất kinh doanh. Mà việc bồi thường quyết định đến chất lượng của dịch vụ, khi chất lượng của nghiệp vụ tăng lên có tác dụng thêm các chủ xe ô tô. Theo vòng quay đó thì sự phát triển của nghiệp vụ cũng tăng lên đáng kể. Bên cạnh đó, nó còn giúp cho công ty bảo hiểm có thể đáp ứng các nhu cầu chi tiêu khác như: quản lý, chi đề phòng hạn chế tổn thất, chi hoa hồng, chi quảng cáo... và có lợi nhuận để mở rộng kinh doanh.
Bảo hiểm vật chất xe ôtô là loại hình bảo hiểm tự nguyện, cho nên chất lượng của công tác khai thác phụ thuộc rất nhiều vào việc tuyên truyền, quảng cáo, thái độ làm việc của những người làm công tác khai thác. Để qua đó mới làm cho các chủ xe ô tô nhận thức được mục đích ý nghĩa của việc tham gia bảo hiểm vật chất xe ôtô, để từ đó các chủ xe ô tô sẽ tự giác tham gia bảo hiểm nhiều hơn.
Nhận thức được tầm quan trọng đó của khâu khai thác tong nghiệp vụ này, trong thời gian qua công ty bảo hiểm Hà Nội đã áp dụng tích cực nhiều biện pháp để nâng cao chất lượng khai thác như: đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng cáo bằng cách thông qua cá phương tiện thông tin đại chúng như đài, báo... để tuyên truyền sâu rộng đến các tầng lớp nhân dân qua đó người dân có thể biết được sự cần thiết cũng như tác dụng của bảo hiểm.
Công ty bảo hiểm Hà Nội đã chỉ đạo các phòng trong công ty bảo hiểm và các văn phòng đại diện phải mở rộng được địa bàn hoạt động, huy động tất cả các mối quan hệ sẵn có nhằm khai thác triệt để khách hàng. Công ty bảo hiểm đã tổ chức mạng lưới đại lý, cộng tác viên rộng khắp để thực hiện việc thu phí và cấp giấy chứng nhận bảo hiểm nhanh gọn tạo điều kiện cho các chủ xe tham gia bảo hiểm được thuận tiện và dễ dàng.
Thông qua hội nghị tổng kết cuối năm, hội nghị khách hàng, các đợt thi tay nghề lái xe, các giải thể thao lớn... Công ty bảo hiểm cử cán bộ của mình tranh thủ những việc nào để thực hiện việc tuyên truyền tới các chủ xe, lái xe để họ thấy được tác dụng của việc tham gia bảo hiểm vật chất xe ôtô. Đối với các chủ xe ô tô lớn cán bộ nghiệp của công ty bảo hiểm Hà Nội xuống tận nơi để vận động họ tham gia bảo hiểm .
Song song với các biện pháp trên, ban giám đốc công ty quán triệt tinh thần tới các cán bộ nhân viên đó là : mỗi cán bộ phải luôn coi khách hàng là những người bạn, phải cải tiến và đổi mới phong cách phục vụ,l àm cho khách hàng luôn tin tưởng và gắn bó với mình.
Ngoài ra, công ty bảo hiểm còn kết hợp với các đội cảnh sát giao thông trên địa bàn, một mặt nhắc nhở các chủ xe chấp hành đúng luật an toàn giao thông. Mặt khác công ty bảo hiểm thông qua các đội cảnh sát giao thông nhắc nhở các chủ xe tham gia bảo hiểm .
Trong những năm gần đây, công ty bảo hiểm đã phải đương đầu với sự cạnh tranh quyết liệt của các công ty bảo hiểm khác như : Bảo Minh , PIJICO, pti... Quá trình đó đã tạo ra rất nhiều hình thức cạnh tranh không lành mạnh như: giảm phí, nâng cao tỷ lệ hoa hồng một cách tuỳ tiện .Điều này đã gây ra khó khăn rất lớp cho công ty bảo hiểm Hà Nội trong công tác khai thác. Tuy nhiên, được sự chỉ đạo sâu sát, kịp thời của lãnh đạo công ty và việc vận dụng linh hoạt các biện pháp khai thác, đặc biệt cùng vơisự cố gắng hết mình của cán bộ công nhân viên trong toàn công ty, công ty bảo hiểm Hà Nội đã đạt được một số kết quả về khai thác trong nghiệp vụ bảo hiểm vật chất xe ôtô như sau:
Bảng 1.Tình hình khai thác bảo hiểm vật chất xe ôtô tại công ty bảo hiểm Hà Nội.
Năm
Chỉ tiêuĐơn vị19961997199819992000Số xe ôtô hoạt độngxe36.39039.67546.25050.18055.756Số xe ôtô tham gia bảo hiểm xe7.6807.8008.6407.7768.185Tỷ lệ khai thác. %21,119,6618,6815,514,68Tốc độ phát của số xe hoạt động %-109111,4113,5111,1Tốc độ phát triển của xe ôtô tham gia bảo hiểm %-101,6110.890105,3Doanh thu phí bảo hiểm Kế hoạchTr.đ16.63018.00018.70017.31516.042Thực hiệnTr.đ17.50018.00018.30615.54116.323Tỷ lệ hoàn thành kế hoạch%105,2310097,8992,06101,75 (Nguồn: Báo cáo tổng kết cuối năm của Bảo Việt Hà Nội)
Nhìn vào số liệu bảng I chúng ta thấy : số xe ô tô hoạt động trên địa bàn Hà Nội ngày càng tăng nhanh, năm 1996 mới chỉ có 36.390 xe đến năm 2000 là 55.755 xe tăng 153,2% . Nguyên nhân tăng nhanh là do nền kinh tế đất nước phát triển nhanh chóng, nhất là khi Đảng và Nhà nước có nhiều chính sách đổi mới, khuyến khích các doanh nghiệp trong nước phát triển và tạo điều kiện để cho các công ty, tổ chức nước ngoài đầu tư và làm việc tại Việt Nam . Bên cạnh đó, từ khi chuyển sang nền khinh tế thị trường đã thúc đẩy các ngành kinh tế phát triển. Chính vì lẽ đó mà số lượng xe ô tô lưu hành trên địa bàn Hà Nội tăng một cách nhanh chóng. Nếu cứ tăng theo chiều hướng này thì đây sẽ là một thị trường lớn có nhiều triển vọng.
Nhưng nhìn vào thực tế thì tình hình khai thác của công ty bảo hiểm gặp một số khó khăn do tình hình kinh tế của đất nước có nhiều biến động vì ảnh của cuộc khủng hoảng tiền tệ Châu á và do hoạt động của nhiều công ty bảo hiểm khác đã đi vào ổn định làm cho sức cạnh tranh trên thị trường bảo hiểm nói chung và nghiệp bảo hiểm vật chất xe ôtô nói riêng ngày càng trở nên găy gắt. Để đánh giá công tác khai thác tốt hơn chúng ta sẽ xem xét từng năm một để thấy được những thuận lợi cũng như khó khăn đã ảnh hưởng đến chất lượng khai thác.
Năm 1996 số xe ôtô tham gia bảo hiểm là 7680 xe, chiếm 21,1% số xe ôtô hoạt động trên địa bàn Hà Nội
Ta thấy, số xe ôtô tham gia bảo hiểm chưa nhiều mà bản thân nghiệp vụ bảo hiểm vật chất xe ôtô là loại hình bảo hiểm tự nguyện, do đó phụ thuộc rất nhiều vào phía khách hàng. Tuy nhiên ,số phí mà công ty đạt được vẫn vượt mức kế hoạch ,công ty đã được 105,23% .Như vậy đã thể hiện lòng tin của những khách hàng lớn đối với công ty và công tác thu phí bảo hiểm của công ty bảo hiểm Hà Nội đã được những thành tích nhất định.
Để có những thành tích như vậy trước hết là do sự chỉ đạo của lãnh đạo công ty và sự đánh giá đúng mức những cố gắng của cán bộ công nhân viên trong công ty, biết tận dụng mọi điều kiện thuận lợi và khắc phục những khó khăn trong công việc ,và đặc biệt là các cán bộ nghiệp vụ đã tích cực đi đến các đơn vị, chủ xe, tuyên truyền,vận động giúp các chủ xe hiểu thêm được sự cần thiết phải tham gia bảo hiểm, mở rộng thêm các đại lý và cộng tác viên, củng cố hơn nữa các mối quan hệ đối với các chủ xe lớn .
Năm1997, số lượng tham gia bảo hiểm tại công ty là 7800 xe ôtô, nhưng so với năm 1996 chỉ tăng được 120 chiếc. Mặc dù số lương xe ô tô tham gia bảo hiểm tại công ty khai thác có tăng, nhưng so với số lượng xe ôtô hoạt động trên địa bàn Hà Nội thì còn rất nhỏ chỉ đạt được 19,66%, cho dù có sự cố gắng rất lớn của cán bộ nhân viên và công ty đã đẩy mạnh nhiều biện pháp nhằm khai thác được số xe ôtô tham gia bảo hiểm hơn nhưng trong khâu khai thác cũng chỉ đạt được kết quả như vậy. Tuy nhiên, mức phí thu được của năm 1997 cũng lớn hơn năm 1996 là 18.000 Tr.đ, đạt được 100% so với kế hoạch. Nguyên nhân là do cuộc khủng hoảng kinh tế ở Châu á cũng đã ảnh hưởng không nhỏ đến nền kinh tế nước ta.
Sang đến năm 1998 kết quả khai thác được có tăng so với năm 1997. Nếu so với 1997 số xe ô tô tham gia bảo hiểm là 78000 xe thì sang năm 1998 là 8640 xe , tăng 11,4% so với năm 1997. Do số lượng xe ô tô hoạt động trên địa bàn Hà Nội tăng nhanh mà số lượng xe ô tô tham gia bảo hiểm lại tăng không nhiều dẫn đến tỷ lệ khai thác của năm 1998 có giảm so với năm 97 và chỉ dạt 18,68%. Với kết quả khai thác. như trên nhưng số phí thu được có tăng lên nhưng so với kế hoạch đặt ra thì vẫn giảm chỉ đạt 97,89% . Nguyên nhân là do hậu quả của cuộc khủng hoảng kinh tế khu vực để lại đã làm cho khả năng tài chính của công ty và tổ chức nước ngoài bị thu hẹp, nền kinh tế thủ đô vẫn tăng trưởng nhưng với tốc độ rất thấp, nhiều doanh nghiệp đang đứng trước nguy cơ phá sản và chỉ hoạt động cầm chừng. Thêm vào đó là sự cạnh tranh rất lớn của các công ty bảo hiểm khác ngoài hệ thống Bảo Việt, đó chính là nguyên nhân chính gây cản trở cho công tác khai thác.
Nhưng dù sao đi nữa công ty vẫn không ngừng phấn đấu tăng trưởng để tạo đà cho những năm tiếp theo.
Tuy nhiên, sang đến năm 1999 kết quả khai thác của công ty bị giảm chỉ đạt 90% số xe ôtô tham gia bảo hiểm so với các năm trước chỉ đạt 15,5%, tốc độ phát triển của số xe ôtô tham gia bảo hiểm cũng giảm so với các năm và chỉ bằng 90%thấp hớn vơí các năm trước.
Do công tác khai thác gặp nhiều khó khăn như vậy cho nên tình hình thu phí giảm nghiêm trọng so với các năm trước, chỉ đạt 15941Tr.đ, không hoàn thành được kế hoạch đặt ra.
Trên cơ sở năm 1999 bước sang năm 2000 số xe ôtô tham gia bảo hiểm có giảm so với năm 1999, nhưng số xe ôtô lưu hành lại tăng là 55756 xe, còn số xe otô tham gia là 8185 chiếc chỉ chiếm 14,68%, tốc độ phát triển của số xe ôtô tham gia bảo hiểm có tăng so với năm 99 là 105,3%. Số phí thu được tăng so với năm trước và cũng đạt được kế hoạch đã đề ra là 103,6%.
Qua kết qua phân tích ở trên, về công tác khai thác có thể thấy công ty bảo hiểm Hà Nội chưa khai thác đựoc triệt để số đầu xe ôtô đang hoạt động. Hàng năm số xe ôtô tham gia bảo hiểm vật chất xe ôtô là rất nhỏ so với tổng số xe đang hoạt động. Có lẽ việc đầu tiên làm ảnh hưởng đến kết quả là sự ra đời của nhiều công ty bảo hiểm nằm ngoài hệ thống Bảo Việt, đó là các công ty bảo hiểm trong nước, công ty bảo hiểm liên doanh, công ty bảo hiểm cổ phần như: Bảo Minh, PIJCO, PVIC, PTI... đã dùng cácc biện pháp hành chính để ép buộc các đơn vị kinh tế chịu sự quản lý của họ phải tham gia bảo hiểm tại công ty họ. Chỉ riêng đối với nghiệp vụ bảo hiểm vật chất xe cơ giới, Bảo Việt Hà Nội đã bị mất với công ty bảo hiểm PTI trên 1tỷ đồng doanh thu phí. Mặt khác, cũng có nhiều công ty bảo hiểm đã dùng những biện pháp thu đoạn không lành mạnh trong cạnh tranh để thu hút khách hàng truyền thống của công ty bảo hiểm Hà Nội. Bên cạnh những nguyên nhân trên còn phải đánh giá một cách chính xác là các công ty bảo hiểm mới thành lập cũng đã nhanh nhạy trong hoạt động của mình để thu hút thêm nhiều khách hàng. Trong khi đó công ty bảo hiểm Hà Nội vẫn lối làm ăn còn chịu ảnh hưởng thói quan liêu bao cấp. Do đó kết quả khai thác chưa cao mà còn có chiều hướng giảm. Điều đó đã dẫn đến tình trạng thất thu lớn cho công ty bảo hiểm Hà Nội
Qua công tác khai thác đã đạt được một số kết quả sau:
- Qua hơn 20 năm triển khái nghiệp vụ bằng các biện pháp tuyên truyền, quảng cáo dưới nhiều hình thức, công ty bảo hiểm Hà Nội đã giúp các chủ xe thấy được lợi ích và tầm quan trọng của bảo hiểm. Nghiệp vụ bảo hiểm vật chất xe ôtô đã trở thành một trong những nghiệp vụ mang lại doanh thu cao nhất cho công ty bảo hiểm Hà Nội.
- Công ty bảo hiểm Hà Nội đã tạo cho mình nhiều khách hàng lớn và trung thành.
- Công ty bảo hiểm Hà Nội đã tổ chức và phục vụ tốt khách hàng để giữ vững địa bàn, phát triển kinh doanh.
- Công ty đã làm cho số lượng các chủ xe tham gia bảo hiểm bộ phận chuyển sang tham gia bảo hiểm toàn bộ ngày càng nhiều.
- Công ty đã đặt mối quan hệ và công tác chặt chẽ hơn với các đầu mối lớn như: Trạm đăng kiểm, phòng cảnh sát giao thông, sở giao thông...đây là những đầu mối lớn mà các đối thủ cạnh tranh thường hay chú ý lôi kéo.
Những mặt còn tồn tại
- Có thể nhận thấy tỷ lệ xe ôtô tham gia bảo hiểm rất thấp ( nhỏ hơn 22% ). Không những thế tỷ lệ này ngày càng giảm điều đó cho thấy tốc độ khai thác nhỏ hơn tốc độ tăng của xe ôtô. Như vậy tiềm năng của nghiệp vụ này là rất lớn, đòi hởi công ty phải có nhiều biện pháp tích cực để hỗ trợ khâu khai thác.
- Việc sử dụng hệ thống đại lý, cộng tác viên chưa được xây dựng thành chiến lược trong hoạt động khai thác.
- Chưa tổ chức được công tác khai thác tận thu và mở rộng được nhiều khách hàng mới
- Việc tổ chức quản lý và bám giữ khách hàng của công ty chưa được tốt.
- Việc phân công theo dõi hợp đồng bảo hiểm để tái tục kịp thời chưa được chú ý đúng mức.
-Việc phối hợp khai thác giữa các phòng trong công ty còn yếu vẫn còn tình trạng cạnh tranh nội bộ
2. Công tác giám định
Khi người tham gia bảo hiểm gặp rủi ro tai nạn, để xác định mức độ thiệt hại công ty bảo hiểm phải tiến hành giám định thực tế. Giám định là một trong những công việc hết sức quan trọng, nó là cơ sở cho việc xét bồi thường một cách chính xác. việc bồi thường có được nhanh chóng, chính xác và hợp lý hay không một phần lớn phụ thuộc vào kết quả của công tác giám định.
Hiện nay việc bồi thường theo thiệt hại thực tế đòi hỏi công tác giám định phải có chất lượng tôt và khi đó việc giải quyết mới đảm bảo chính xác, sát với tình hình thực tế của vụ tai nạn.
Thông qua công tác giám định, cán bộ giám định mới xác định được nguyên nhân gây ra tai nạn và xác định được tai nạn đó có thuộc phạm vi trách nhiêm bảo hiểm không, phải xác định chính xác tổn thất của chiếc xe và cuối cùng giám định viên phải đưa ra biên pháp phòng ngừa kịp thời để hạn chế bớt các tổn thất có thể xảy ra.
Trong các công việc trên thì việc xác định được nguyên nhân gây ra tai nạn và xác định được tai nạn đó có thuộc phạm vi trách nhiệm bảo hiểm là khó khăn nhất, vì nó đòi hỏi cán bộ giám định phải có trình độ nghiệp vụ và kinh nghiệm nghề nghiệp điều này một số cán bộ của công ty còn chưa đáp ứng được. Nếu nhiệm vụ này được hoàn thành thì nó sẽ ngăn chặn được hành vi trục lợi bảo hiểm, đây là hành vi rất phổ biến trong bảo hiểm xe cơ giới nói chung và bảo hiểm vật chất xe ôtô nói riêng.
Thông thường khi có tai nạn xảy ra, nhận được thông báo công ty bảo hiểm Hà Nội sẽ cử ngay giám định viên đến hiện trường và giám định viên kết hợp với cảnh sát giao thông tiến hành giám định và hoàn thành thủ tục giấy tờ để lập biên bản hồ sơ tai nạn. Tại hiện trường, giám định viên xem xét và đánh giấ mức độ thiệt hại.
Trong quá trình giám định, giám định viên cần phải thu thập các tài liệu sau:
- Biên bản khám nghiệm hiện trường.
- Sơ đồ hiện trường.
- Biên bản khám nghiệm xe liên quan đến tai nạn.
Đó là căn cứ pháp lý xác nhận, đồng thời là căn cứ xét bồi thường. Ngoài ra, giám định viên còn phải thu thập các tài liệu có liên quan đến mức độ thiệt hại về tài sản, giấy phép lái xe, đăng ký lái xe, giấy chứng nhận bảo hiểm sau đó lập biên bản giảm định.
Nội dung của biên bản giám định bao gồm: Diễn biến vụ tai nạn, ngày giờ, địa điểm xảy ra vụ tai nạn, ý kiến của giám định viên về việc giải quyết bồi thường.
Thông thường đối với những vụ tai nạn xảy ra với mức độ thiệt hại nhỏ thì những phòng nào trong công ty trực tiếp bán bảo hiểm sẽ giám định, nếu phòng đó không có điều kiện giám định thì phòng chỉ yêu cầu các chủ xe cung cấp những giấy tờ cần thiết hợp lệ, đủ bằng chứng ( Bao gồm: hoá đơn sửa xe, các biên bản tai nạn, ảnh chụp thiệt hại ) để phóng xem xét bồi thường.
Với những vụ tai nạn có tổn thất lớn thì sau khi nhận được thông báo của chủ xe nếu phòng đó không đủ điều kiện giám định thì cán bộ phụ trách phải báo ngay cho phòng giám định của công ty để cử giám định viên xuống hiện trường giám định.
Nhìn chung với các vụ tai nạn được giám định trực tiếp thì công việc thu thập hồ sơ, giấy tờ thường đầy đủ nhất và bồi thường một cách nhanh gọn. Tuy nhiên hầu hết các vụ tai nạn ít đựoc thông báo kịp thời cho công ty bảo hiểm mà chỉ khai báo cho cảnh sát giao thông biết, cho nên việc giám định thiệt hại thực tế gặp rất nhiều khó khăn. bởi vì, về phía cảnh sát giao thông chỉ lập biên bản theo góc độ tai nạn giao thông, phần thiệt hại thực tế về tài
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- D0024.doc