Phần mở đầu 1
Phần nội dung 2
CHƯƠNG I - MỘT SỐ VẤN ĐỀ CƠ BẢN VỀ ĐẦU TƯ TRỰC TIẾP NƯỚC NGOÀI. 2
I-/ KHÁI NIỆM CHUNG 2
II-/ SỰ TÁC ĐỘNG CỦA HOẠT ĐỘNG ĐẦU TƯ TRỰC TIẾP 2
1-/ Với nước xuất khẩu vốn đầu tư: 2
2-/ Với nước nhận vốn đầu tư. 3
III-/ NHỮNG XU HƯỚNG VẬN ĐỘNG ĐẦU TƯ TRỰC TIẾP HIỆN NAY TRÊN THẾ GIỚI. 4
IV-/ MỘT SỐ HÌNH THỨC ĐẦU TƯ TRỰC TIẾP NƯỚC NGOÀI TẠI VIỆT NAM 6
1-/ Hợp tác kinh doanh trên cơ sở hợp đồng hợp tác kinh doanh 6
2-/ Doanh nghiệp liên doanh 7
3-/ Doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài. 8
V-/ MỘT SỐ BIỆN PHÁP KHUYẾN KHÍCH ĐẦU TƯ TRỰC TIẾP NƯỚC NGOÀI TẠI
VIỆT NAM VÀ MỘT SỐ NƯỚC CHÂU Á 8
CHƯƠNG II - THỰC TRẠNG ĐẦU TƯ TRỰC TIẾP NƯỚC NGOÀI TẠI VIỆT NAM 11
I-/ TÌNH HÌNH THU HÚT ĐẦU TƯ TRỰC TIẾP NƯỚC NGOÀI QUA CÁC NĂM (10
NĂM ĐỔI MỚI 1988 - 1998) 11
II-/ CƠ CẤU ĐẦU TƯ TRỰC TIẾP NƯỚC NGOÀI TẠI VIỆT NAM 12
1-/ Đầu tư trực tiếp nước ngoài phân theo nguồn đầu tư: 12
2-/ Đầu tư trực tiếp nước ngoài tính theo ngành phân bổ. 14
3-/ Đầu tư trực tiếp nước ngoài theo hình thức đầu tư: 17
III-/ VAI TRÒ CỦA ĐẦU TƯ TRỰC TIẾP NƯỚC NGOÀI TẠI VIỆT NAM QUA CÁC NĂM 19
1-/ Doanh thu của một số ngành có vốn đầu tư nước ngoài 19
2-/ Đóng góp của đầu tư trực tiếp nước ngoài với vốn đầu tư tại Việt Nam 21
3-/ Vai trò của các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài trong xuất khẩu. 22
4-/ ảnh hưởng của đầu tư trực tiếp nước ngoài đến đầu tư trong nước 24
5-/ ảnh hưởng của đầu tư trực tiếp nước ngoài đến các lĩnh vực khác. 25
IV-/ KHÓ KHĂN CỦA MỘT SỐ DOANH NGHIỆP CÓ VỐN ĐẦU TƯ NƯỚC NGOÀI 26
V-/ THỰC TRẠNG KHU CÔNG NGHIỆP - KHU CHẾ XUẤT HIỆN NAY TẠI VIỆT NAM 27
CHƯƠNG III - MỘT SỐ GIẢI PHÁP VÀ KIẾN NGHỊ 29
I-/ NHỮNG TRIỂN VỌNG ĐẦU TƯ TRỰC TIẾP NƯỚC NGOÀI TẠI VIỆT NAM
THỜI GIAN TỚI 29
II-/ MỘT SỐ GIẢI PHÁP CHỦ YẾU ĐỂ SỬ DỤNG VÀ THU HÚT CÓ HIỆU QUẢ ĐẦU
TƯ TRỰC TIẾP NƯỚC NGOÀI THỜI GIAN TỚI. 30
1-/ Những giải pháp ở tầm vĩ mô - cấp Nhà nước. 30
2-/ Những giải pháp tầm vi mô - cấp doanh nghiệp 33
Phần kết 35
Phần phụ lục 36
37 trang |
Chia sẻ: huong.duong | Lượt xem: 1278 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Một số vấn đề về đầu tư trực tiếp nước ngoài tại Việt Nam thời gian qua, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
305
13
Other Country
4.102
1.436
836
573
2.666
14
Total
32.542
10.265
5.843
4.422
22.277
Nguồn: Theo Bộ KH và Đầu tư, ngân hàng Nhà nước và theo ước tính của cán bộ quỹ IMF
Như vậy, trong tổng số 13 nước có khối lượng vốn lớn đầu tư vào Việt Nam thì có 7 nước thuộc khu vực Châu á chiếm 20.901 triệu USD trên tổng số 32.542 triệu USD ước khoảng 64,3% trong tổng số. Các nước lớn: Pháp chỉ có 1.489 triệu USD chiếm 4,6% trong tổng số vốn cam kết. Mỹ chỉ có 1.052 triệu USD chiếm 3,3% trong tổng số vốn cam kết. Bên cạnh tổng số 32.542 triệu USD vốn cam kết thì có 10.265 triệu là vốn thực hiện chiếm có 31,54% trong tổng số còn lại là 68,46% vẫn cam kết nhưng chưa được giải ngân.
Như vậy là trong thời gian tới chúng ta không những chỉ có những giải pháp nhằm thu hút thêm các đối tác đầu tư mới mà còn phải thực hiện những biện pháp để nâng cao mức vốn cam kết của các nhà đầu tư lớn trong khu vực Châu á và các đối tác như Mỹ và Tây Âu. Thêm nữa cần thiết phải có những biện pháp để các đối tác thực hiện giải ngân khoản vốn đã cam kết.
Mỹ và Tây Âu là những nước có thị trường rộng lớn, có nguồn tiềm năng lớn về vốn mà chỉ đóng vai trò nhỏ trong lượng vốn chính đầu tư vào Việt Nam thì quả là sai lầm và thiếu sói với những chính sách thu hút vốn của ta. Thiết nghĩ mục tiêu trước mắt cũng như mục tiêu lâu dài là phải làm sao có được những nhà đầu tư mới, đặc biệt là những nước như: Mỹ, Canada, và Tây Âu để nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài thực sự là nguồn vốn quan trọng đóng góp vào nhịp độ tăng trưởng của Việt Nam trong thế kỷ mới - thế kỷ XXI.
2-/ Đầu tư trực tiếp nước ngoài tính theo ngành phân bổ.
Đảng và Nhà nước ta trong quá trình quá độ lên chủ nghĩa xã hội đã xác định phát triển lấy công nghiệp là ngành phát triển mũi nhọn, nông nghiệp là chủ yếu, thương mại dịch vụ là quan trọng. Chính vì thế, hơn 10 năm qua các ngành công nghiệp đã chiếm được một vị trí xứng đáng trong hoạt động thu hút đầu tư nước ngoài với lượng vốn chiếm 62,2% tổng vốn đầu tư của hơn 37,6 tỷ USD đăng ký ở Việt Nam. Nếu tính về số dự án thì lĩnh vực công nghiệp cũng chiếm đến 63,6% tổng số dự án đã được cấp giấy phép. Ngành nông lâm ngư nghiệp và dịch vụ chưa phát triển tương xứng với khả năng có được ở Việt Nam ta. Cụ thể được thể hiện ở bảng sau:
Bảng V - Vốn cam kết và vốn thực hiện đầu tư nước ngoài cộng dồn phân theo ngành 1994 - 1998
Đơn vị: Triệu USD
STT
Chỉ tiêu
Ngành
1994
1995
1996
1997
1998
Trung bình
1994 - 1998
Vốn cam kết (Ck)
Vốn thực hiện (T/h)
Vốn cam kết (Ck)
Vốn thực hiện (T/h)
Vốn cam kết (Ck)
Vốn thực hiện (T/h)
Vốn cam kết (Ck)
Vốn thực hiện (T/h)
Vốn cam kết (Ck)
Vốn thực hiện (T/h)
Vốn cam kết (Ck)
Vốn thực hiện (T/h)
1
Công nghiệp
4.142
934
6.609
1.671
9.344
2.514
11.002
3.484
12.187
3.814
-
-
+ CN nặng
1.464
417
2.943
713
4.226
1.044
5.211
1.466
5.683
1.568
-
-
+ Khu chế xuất
366
15
612
55
612
177
830
252
892
277
-
-
+ CN nhẹ
1.305
214
1.815
446
2.677
770
2.995
1.135
3.642
1.258
-
-
+ CN thực phẩm
1.007
288
1.239
459
1.829
523
1.966
631
1.970
711
-
-
2
Dầu khí
1.213
1.133
1.213
1.715
1.265
2.016
1.316
2.018
2.588
2.068
-
-
3
Xây dựng
919
89
1.605
202
2.235
475
2.946
627
3.013
877
-
-
4
Giao thông và
BC viễn thông
799
124
1.238
283
1.926
364
2.710
441
3.108
465
-
-
5
Bất động sản
3.903
474
6.601
907
9.901
1.273
10.239
1.696
8.841
1.808
-
-
+ KS và du lịch
2.701
354
3.511
607
3.446
827
3.558
1.124
4.320
1.197
-
-
+ VP và căn hộ
1.202
120
3.090
299
6.456
446
6.681
572
4.520
612
-
-
6
Nông lâm ngư nghiệp
573
95
891
216
1.004
292
1.593
576
2.014
617
-
-
7
Dịch vụ
375
193
489
308
673
331
997
498
792
500
-
-
Tổng
11.924
3.042
18.646
5.302
26.348
7.265
30.804
9.339
32.542
10.140
-
-
% so với tổng số
1
Công nghiệp
34,7
30,7
35,4
31,5
35,5
34,6
35,7
37,3
37,4
37,6
35,8
34,4
+ CN nặng
12,3
13,7
15,8
13,4
16,0
14,4
16,9
15,7
17,5
15,5
15,7
14,5
+ Khu chế xuất
3,1
0,5
3,3
1,0
2,3
2,4
2,7
2,7
2,7
2,7
2,8
1,9
+ CN nhẹ
10,9
7,0
9,7
8,4
10,2
10,6
9,7
12,1
11,2
12,4
10,4
10,1
+ CN thực phẩm
8,4
9,5
6,6
8,6
6,9
7,2
6,4
6,8
6,1
7,0
6,9
7,8
2
Dầu khí
10,2
37,2
6,5
32,3
4,8
27,8
4,3
21,6
8,0
20,4
6,7
27,9
3
Xây dựng
7,7
2,9
8,6
3,8
8,5
6,5
9,6
6,7
9,3
8,6
8,7
5,7
4
Giao thông và
BC viễn thông
6,7
4,1
6,6
5,3
7,3
5,0
8,8
4,7
9,6
4,5
7,8
4,7
5
Bất động sản
32,7
15,6
35,4
17,1
37,6
17,5
33,2
18,2
27,2
17,8
33,2
17,2
+ KS và du lịch
22,7
11,6
18,8
11,5
13,1
11,4
11,6
12,0
13,3
11,8
15,9
11,7
+ VP và căn hộ
10,1
3,9
16,6
5,6
24,5
6,1
21,7
6,1
13,9
6,0
17,3
5,6
6
Nông lâm ngư nghiệp
4,8
3,1
4,8
4,1
3,8
4,0
5,2
6,2
6,2
6,1
5,0
4,7
7
Dịch vụ
3,1
6,3
2,6
5,8
2,6
4,6
3,2
5,3
2,4
4,9
2,8
5,4
Tổng
100
100
100
100
100
100
100
100
100
100
-
-
Nguồn theo số liệu của Bộ KH và đầu tư ngân hàng nông nghiệp và theo ước tính của cán bộ IMF
Với cơ cấu ngành theo bảng số liệu trên cho ta thấy: tỷ trọng của các ngành truyền thống như nông lâm ngư nghiệp chiếm tỷ trọng nhỏ trong tổng số và có xu hướng ngày càng giảm. Tính trung bình trong giai đoạn 1994 đến 1998 chỉ chiếm dao động trong mức 5%. Sở dĩ như vậy là do các ngành này thời gian đầu tư thì dài mà lợi nhuận lại không cao, mức độ rủi ro lại lớn, bên cạnh các ngành truyền thống thì ngành dầu khí cũng có xu hướng giảm và chỉ còn chiếm 8,0% trong tổng số vốn đầu tư trong năm 1998. Còn lại các ngành khác tương đối tăng qua các năm, đặc biệt là ngành công nghiệp đã có mức thu hút xứng đáng với tiềm năng của nó chiếm đến 37,4% so với tổng số và tính trung bình cho cả giai đoạn 1994 đến 1998 chiếm là 35,8%. Phải kể đến ngành kinh doanh bất động sản được gọi là ngành “công nghiệp không khói” dù bị tác động mạnh của khủng hoảng nhưng vẫn chiếm 27,2% năm 1998. Trên đây là một số mặt được của cơ cấu vốn đầu tư phân theo ngành. Nhưng bên cạnh đó, vẫn còn những mặt bất cập nổi lên như cơ cấu ngành chưa hợp lý. Như ta thấy, ngành dịch vụ chiếm một tỷ trọng quá nhỏ nếu không muốn nói là què quặt, kém phát triển chỉ chiếm có 3,2% năm 1997 và chỉ còn 2,4% năm 1998. Một số ngành thuộc nông lâm ngư nghiệp cũng chưa xứng đáng với một quốc gia có khoảng 80 triệu dân mà hơn 70% sống trong khu vực nông nghiệp. Bên cạnh đó, Việt Nam có một bờ biển dài có nhiều lợi thế về tài nguyên nghề biển thì thiết nghĩ cần có những giải pháp để nâng cao mức thu hút về các ngành truyền thống và đặc biệt phải nâng cao mức vốn trong ngành dịch vụ khoảng trên dưới 30% trong tổng số khi bước vào thiên niên kỷ mới. Để ngành công nghiệp và dịch vụ thực sự là những đóng góp chính cho tăng trưởng và phát triển của Việt Nam.
3-/ Đầu tư trực tiếp nước ngoài theo hình thức đầu tư:
Như ta đã biết ở chương I thì hình thức đầu tư chủ yếu ở Việt Nam là tập trung vào doanh nghiệp liên doanh, doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài, hình thức hợp đồng hợp tác kinh doanh. Ngoài ra, còn một số hình thức như BOT, BTO, BT...
Ngay từ những ngày đầu, khi có những dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài thì các hình thức này đồng loạt được xuất hiện. Tuy ở mức độ khác nhau nhưng nó đã làm đa dạng hoá hình thức đầu tư tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư nước ngoài cũng như phía Việt Nam chọn được những hình thức phù hợp nhất với mình trong quá trình hợp tác đầu tư. Bảng sau sẽ cho ta rõ hơn về các chỉ tiêu như vốn cam kết, vốn thực hiện, vốn nước ngoài, nợ nước ngoài của các hình thức đầu tư trong các năm từ năm 1991 đến năm 1998.
Bảng VI - Việt Nam đầu tư nước ngoài phân theo hình thức đầu tư
1991 - 1998.
Đơn vị: Triệu USD
Năm
Chỉ tiêu
1991
1992
1993
1994
1995
1996
1997
1998
Tổng 91 - 98
Trung bình 91 - 98 %
I. Vốn cam kết
1. 100% vốn nước ngoài
264
426
1.022
823
1.683
1.151
1.199
439
7.005
21,5
2. Liên doanh
1.444
1.292
2.397
2.714
4.642
5.907
2.235
996
21.627
66,5
- Với DNNN
1.423
1.276
2.359
2.631
4.515
5.787
2.118
908
21.018
64,6
- Với KVTN
21
16
38
84
127
120
117
87
609
1,1
3. BCC
674
575
167
127
363
90
795
304
3.096
9,5
4. BOT
0
0
0
0
32
554
227
0
814
2,5
Tổng số
2.381
2.293
3.585
3.664
6.722
7.702
4.456
1.738
32.542
II. Vốn thực hiện
1. 100% vốn nước ngoài
3
80
186
263
413
554
689
84
2.271
22,4
2. Liên doanh
104
145
435
837
1.160
1.146
1.337
278
5.449
53,7
- Với DNNN
100
140
423
812
1.145
1.122
1.288
270
5.301
52,3
- Với KVTN
3
5
12
24
24
24
49
8
149
1,5
3. BCC
61
92
302
537
674
263
47
435
2.410
23,8
4. BOT
0
0
0
0
0
0
2
3
9
0,1
Tổng số
168
316
922
1.636
2.260
1.963
2.074
800
10.140
III. Vốn nước ngoài
1. 100% vốn nước ngoài
4
85
142
166
214
250
358
75
1.294
23,1
2. Liên doanh
79
130
350
556
727
475
628
135
3.080
55,0
- Với DNNN
76
127
342
546
712
464
594
125
2.985
53,3
- Với KVTN
3
3
8
11
16
10
34
10
95
1,7
3. BCC
75
79
205
311
342
166
14
25
1.217
21,7
4. BOT
0
0
0
0
4
0
2
5
11
0,2
Tổng số
158
294
697
1.033
1.207
897
1.002
240
5.601
IV. Nợ nước ngoài
1. 100% vốn nước ngoài
0
4
47
95
208
263
333
35
977
2. Liên doanh
8
20
95
273
431
626
706
170
2.369
- Với DNNN
8
19
91
259
423
614
690
168
2.315
- Với KVTN
0
1
4
14
8
12
16
2
54
3. BCC
2
14
97
226
350
32
32
355
1.194
4. BOT
0
0
0
0
0
0
0
0
-2
Tổng số
10
38
238
594
989
921
1.072
560
4.538
Nguồn: Theo số liệu báo cáo của Bộ KH đầu tư trình Chính phủ.
Bảng trên cho ta thấy 2/3 tổng số các cam kết đầu tư trực tiếp nước ngoài trong giai đoạn 1991 đến 1998 được tiến hành bằng các liên doanh chiếm 66,5% trong đó với các doanh nghiệp nước ngoài 64,6% và chỉ 1,1% là ở các liên doanh với khu vực tư nhân, đầu tư vào các doanh nghiệp 100% vốn đầu tư nước ngoài chiếm 22% tổng số cam kết trong khi hình thức hợp đồng hợp tác kinh doanh (BCC) và BOT chiếm khoảng 12% tổng số cam kết, các nhà đầu tư lúc đầu (1991) do còn e ngại nên chủ yếu đầu tư dưới dạng liên doanh (chiếm đến 60%) và hình thức doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài (chỉ chiếm 10%) nhưng đến năm 1998 do sự ổn định về luật pháp và ưu đãi cho doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài thì hình thức này đã chiếm đến 25% còn doanh nghiệp liên doanh chỉ còn 57% và hình thức BCC là 18% so với 30% năm 1991. Tuy xét về mặt giải ngân, các liên doanh với các doanh nghiệp nước ngoài chiếm một phần lớn hơn trong tổng số giải ngân 52,3% trong khi giải ngân dưới hình thức BCC là 23,8%. Điều này cho thấy nhiều nhà đầu tư gặp phải những trở ngại về mặt hành chính và phải thay đổi cách tiếp cận sau khi cam kết bước đầu về các khoản đầu tư vào hợp đồng hợp tác kinh doanh (BCC).
Phần góp vốn pháp định chiếm bình quân khoảng 56% số giải ngân đầu tư trực tiếp nước ngoài, cao hơn nhiều so với vốn pháp định cần thiết là 30%. Phần đóng góp vốn bình quân của phía Việt Nam ước tính khoảng 20% chủ yếu là đóng góp bằng quyền sở hữu đất. Đây là một vấn đề cần giải quyết trong những năm tới để làm sao nâng cao được mức đóng góp của phía Việt Nam mà cần thiết phải có sự đóng góp bằng tài sản khác chứ không chỉ là quyền sử dụng đất. Để phía Việt Nam cũng như phía nước ngoài bình đẳng hơn trong điều hành sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp để tránh thua lỗ trong hợp tác.
Bên cạnh đó, ta cũng thấy một thực tế là phần vay nợ trong các luồng đầu tư trực tiếp nước ngoài tăng mạnh, nó chiếm đến 70% vốn thực hiện năm 1998 và chiếm 44,7% trong suốt khoảng thời gian từ 1991 đến năm 1998. Nó cho thấy một thực tế là vốn đầu tư trực tiếp vào Việt Nam chịu ảnh hưởng của các yếu tố bên ngoài. Do đó, cần phải làm gì để mức ảnh hưởng ít xuống nhưng lượng vốn vẫn tăng lên trong quá trình thu hút vốn đầu tư vào Việt Nam trong những thời gian tới là một yêu cầu bức bách đặt ra.
III-/ Vai trò của đầu tư trực tiếp nước ngoài tại Việt Nam qua các năm
1-/ Doanh thu của một số ngành có vốn đầu tư nước ngoài
Mặc dù chịu nhiều sự tác động của các yếu tố bên ngoài, nhưng con thuyền đầu tư trực tiếp nước ngoài của Việt Nam trong thời gian qua vẫn không ngừng lớn mạnh về cả lượng và chất. Ví như năm 1997 doanh thu của các doanh nghiệp được thành lập do vốn đầu tư nước ngoài là 3.628 triệu USD. Và khủng hoảng khu vực đã tác động mạnh đến nền kinh tế thế giới và kinh tế khu vực nói chung và kinh tế Việt Nam nói riêng đã không làm cho doanh thu của các doanh nghiệp này năm 1998 giảm mạnh. Nó vẫn giữ được ở mức 3.343 triệu USD chỉ giảm 7,85% so với năm 1997.
Bảng sau sẽ cho ta thấy được tổng doanh thu của các ngành được thành lập do vốn đầu tư nước ngoài từ năm 1991 đến nay.
Bảng VII - Doanh thu của một số ngành có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài
Đơn vị: Triệu USD
Năm
Ngành
1991
1992
1993
1994
1995
1996
1997
1998
1. Các ngành CN nặng
7
28
65
167
414
683
1.232
1.526
2. Ngành dầu khí
0
0
0
0
0
100
1
0
3. Các ngành CN nhẹ
7
19
73
180
380
582
734
787
4. CN thực phẩm
1
3
63
162
362
442
434
317
5. Nông lâm nghiệp
8
11
29
86
141
165
313
278
6. Ngư nghiệp
55
19
11
11
19
23
20
12
7. Xây dựng
0
0
3
14
69
43
152
181
8. Cơ sở hạ tầng KCN/KCX
0
0
0
5
6
7
17
12
9. Khách sạn và du lịch
10
17
31
80
169
89
182
47
10. Văn phòng và căn hộ
0
3
4
2
25
40
37
24
11. Đô thị mới
0
6
8
28
23
12
12
15
12. GTVT và BCVT
63
113
191
250
399
445
361
54
13. Ngân hàng và tài chính
0
0
0
0
26
41
92
43
14. VH - Y tế và giáo dục
0
2
6
18
25
27
46
48
Tổng số
151
224
485
1.025
2.057
2.699
3.628
3.343
Phần trăm so với tổng số
1. Các ngành CN nặng
4,7
12,4
13,4
16,3
20,1
25,3
33,9
45,6
2. Ngành dầu khí
0,0
0,0
0,0
0,0
0,0
3,7
0,0
0,0
3. Các ngành CN nhẹ
4,8
8,5
15,0
17,6
18,3
21,6
20,2
23,5
4. CN thực phẩm
0,7
1,3
13,1
15,8
17,6
16,4
12,0
9,5
5. Nông lâm nghiệp
5,0
5,1
6,0
8,4
6,9
6,1
8,6
8,3
6. Ngư nghiệp
36,3
8,6
2,3
1,1
0,9
0,8
0,5
0,3
7. Xây dựng
0,0
0,1
0,6
1,4
3,3
1,6
4,2
5,4
8. Cơ sở hạ tầng KCN/KCX
0,0
0,0
0,0
0,5
0,3
0,3
0,5
0,4
9. Khách sạn và du lịch
6,8
7,6
6,4
7,8
8,2
3,3
5,0
1,4
10. Văn phòng và căn hộ
0,0
1,5
0,8
2,2
1,2
1,5
1,0
0,7
11. Đô thị mới
0,0
2,6
1,6
2,7
1,1
0,5
0,3
0,4
12. GTVT và BCVT
41,4
51,2
39,4
24,4
19,4
16,5
10,0
1,6
13. Ngân hàng và tài chính
0,0
0,0
0,0
0,0
1,3
1,5
2,5
1,3
14. VH - Y tế và giáo dục
0,3
1,0
1,3
1,8
1,2
1,0
1,1
1,4
Tổng số
100
100
100
100
100
100
100
100
Dthu tính bằng % GDP
1,9
2,3
3,8
6,9
10,2
11,5
14,2
13,3
Nguồn: Số liệu của Bộ KH và Đầu tư có sự điều chỉnh của ngân hàng Nhà nước và ước lượng của cán bộ IMF.
Như vậy, với sự không ngừng lớn mạnh về đầu tư cho ngành công nghiệp đã cho ngành này một thế mạnh đứng vững chắc trong nền kinh tế quốc dân. Ngành công nghiệp nói chung, công nghiệp nặng nói riêng đã tạo ra một khoản doanh thu chiếm một vị trí xứng đáng trong tổng doanh thu các ngành là 1.526 triệu USD chiếm 45,6% trên tổng doanh thu năm 1998. Mặc dù tác động của khủng hoảng nhưng so với năm 1997, năm 1998 chỉ có một số ngành như công nghiệp thực phẩm, nông lâm nghiệp, ngư nghiệp, cơ sở hạ tầng, khu công nghiệp (KCN), khu chế xuất (KCX), khách sạn và du lịch, ngân hàng - tài chính ... là thiên giảm chút ít còn hầu như các ngành đều tăng mạnh như công nghiệp nặng tăng 23,8%, công nghiệp nhẹ tăng 7,2% ... so với năm 1997. Tuy vậy, đứng trên giác độ tổng nền kinh tế mà xét thì thấy rằng với một mức GDP không lớn như Việt Nam hiện nay, mà doanh thu của các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài chỉ chiếm 14,2% năm 1997 trên GDP, 13,3% năm 1998 thì quả thực là còn nhỏ. Bên cạnh đó ta thấy rằng nhiều ngành ở nước ngoài nói chung và các nước Nics nói riêng thì có doanh thu lớn như ngân hàng - tài chính hoặc cơ sở hạ tầng KCN - KCX thì Việt Nam chúng đóng vai trò thứ yếu ví như doanh thu của ngân hàng tài chính chỉ chiếm 2,5% năm 1997, 1,3% năm 1998 và hầu như không có doanh thu trong những năm từ trước năm 1995.
Thiết nghĩ mục tiêu trước mắt cũng như mục tiêu lâu dài từ năm 2000 là phải làm sao tạo thêm những ngành nghề mới, phát huy những ngành nghề hiện có để chúng có mức doanh thu tương xứng, đóng góp vào nền kinh tế quốc dân.
2-/ Đóng góp của đầu tư trực tiếp nước ngoài với vốn đầu tư tại Việt Nam
Tính đến hết năm 1998 tổng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Việt Nam (được cam kết) khoảng 32.542 triệu USD, trong đó vốn thực hiện là 10.265 triệu USD chiếm 31,5% và vốn cam kết chưa được giải ngân là 22.277 triệu USD (chiếm 68,5%). Đây là một nguồn vốn quan trọng đóng góp lớn vào tăng trưởng và phát triển của Việt Nam trong thời gian qua. Nó đã góp phần lớn trong việc giải quyết vấn đề thiếu vốn trầm trọng của Việt Nam trong những năm trước đó. Nhưng theo dự báo thì trong những năm tới mức độ tăng vốn đầu tư vào Việt Nam có xu hướng giảm do nhiều nguyên nhân mà nguyên nhân chủ yếu đó là sự tác động mạnh của cuộc khủng hoảng kinh tế gây nên tâm lý hoang mang không chắc chắn khi đầu tư vào khu vực Châu á - Thái Bình Dương trong đó có Việt Nam. Vấn đề đặt ra hiện nay là chúng ta phải làm sao cho vốn đầu tư nước ngoài trong những năm tới tuy giảm nhưng không được giảm mạnh và trong kế hoạch lâu dài phải dần phục hồi lại nhịp độ tăng của vốn đầu tư ít nhất cũng bằng những năm trước khủng hoảng.
3-/ Vai trò của các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài trong xuất khẩu.
Hàng năm cán cân thanh toán của chúng ta thường xuyên có tình trạng mất cân đối chủ yếu là nhập khẩu, còn xuất khẩu thì chủ yếu nằm trong lĩnh vực truyền thống như: nông lâm ngư nghiệp hoặc ngành khai thác như dầu khí, chế biến thực phẩm ... dẫn đến tình trạng chu chuyển một khoản lớn ngoại tệ ra nước ngoài, nợ nước ngoài triền miên... Do đó, chúng ta đã phải chủ trương tăng cường xuất khẩu để thu ngoại tệ, thực hiện thu hút các ngành vào các lĩnh vực sản xuất hàng hoá mà trong đó có các doanh nghiệp sử dụng vốn đầu tư nước ngoài. Các doanh nghiệp này từ khi đi vào hoạt động đã làm đa dạng hoá thêm những hàng hoá xuất khẩu của Việt Nam trên trường quốc tế.
Bảng dưới đây sẽ cho ta thấy những đóng góp của các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài trong những năm gần đây mà đặc biệt là từ năm 1993 đến nay.
Bảng VIII - Việt nam doanh nghiệp đầu tư nước ngoài đóng góp vào kim ngạch xuất khẩu 1991 - 1998
Đơn vị: Triệu USD
Năm
Ngành
1991
1992
1993
1994
1995
1996
1997
1998
- Các ngành CN nặng
0
0
0
0
0
0
0
0
- Ngành dầu khí
0
0
58
8
29
154
441
653
- Các ngành CN nhẹ
0
0
0
0
0
0
15
11
- CN thực phẩm
2
6
145
146
260
446
539
686
- Nông - lâm nghiệp
0
0
3
10
23
52
67
60
- Ngư nghiệp
0
0
3
1
1
2
3
5
- Xây dựng
0
0
15
1
2
8
4
7
- Cơ sở hạ tầng KCN - KCX
0
0
0
0
0
100
1
0
- Khách sạn và du lịch
0
0
58
48
590
102
86
68
- Văn phòng và căn hộ
0
0
3
3
0
2
3
6
- Đô thị mới
0
0
1
0
0
0
12
5
- Dịch vụ
0
0
14
12
14
15
18
9
- GTVT và BCVT
0
0
0
0
0
0
0
0
- Ngân hàng và tài chính
0
0
27
9
10
9
16
15
- VH, Y tế và giáo dục
0
0
1
0
1
3
19
6
Tổng
2
6
356
238
397
893
1.225
1.531
Phần trăm so với tổng số
- Các ngành CN nặng
0
0
0
0
0
0
0
0
- Ngành dầu khí
0
0
16
3
7
17
36
43
- Các ngành CN nhẹ
0
0
0
0
0
0
1
1
- CN thực phẩm
100
100
41
61
65
50
44
45
- Nông - lâm nghiệp
0
0
9
4
6
6
5
4
- Ngư nghiệp
0
0
1
1
0
0
0
0
- Xây dựng
0
0
4
0
0
1
0
0
- Cơ sở hạ tầng KCN - KCX
0
0
0
0
0
11
0
0
- Khách sạn và du lịch
0
0
16
20
15
11
7
4
- Văn phòng và căn hộ
0
0
1
1
0
0
0
0
- Đô thị mới
0
0
0
0
0
0
1
0
- Dịch vụ
0
0
4
5
4
2
1
1
- GTVT và BCVT
0
0
0
0
0
0
0
0
- Ngân hàng và tài chính
0
0
8
4
2
2
1
1
- VH, Y tế và giáo dục
0
0
0
0
0
0
2
0
Tổng
100
100
100
100
100
100
100
100
Các mục cần ghi nhớ
XK của các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài
+ Theo % tổng XK
0,1
0,2
11,9
5,9
7,6
12,2
13,4
16,3
+ Theo % DT của các DN có vốn ĐTNN
1,1
2,7
73,4
23,2
19,3
33,1
33,8
45,8
Nguồn: Theo ước tính của cán bộ IMF dựa trên số liệu của bộ KH và Đầu tư.
Mức độ đóng góp xuất khẩu của các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài vào tổng xuất khẩu rất nhỏ chỉ chiếm 16,3% năm 1998 mà trong đó lại tập trung chủ yếu vào một số ngành như dầu khí, công nghệ thực phẩm, khách sạn và du lịch, dịch vụ... Đây là một trong những ngành khai thác mạnh các lợi thế của Việt Nam, còn lại các ngành hầu như là không có sản phẩm xuất khẩu; công nghiệp nặng và những ngành khác có sản phẩm xuất khẩu nhưng rất nhỏ, không đáng kể.
Trong các ngành có xuất khẩu chủ yếu thì ngành khách sạn và du lịch, dịch vụ có tỷ trọng không lớn nhưng có thể coi đây là ngành mang lại lợi ích cao, bởi hai ngành này là thực hiện xuất khẩu tại chỗ mang lại ngoại tệ cho quốc gia. Còn lại các ngành khác như dầu khí, khai thác tài nguyên thiên nhiên, nông lâm ngư nghiệp và công nghiệp thực phẩm là những ngành chủ yếu là khai thác tài nguyên thiên nhiên. Hoặc là tận dụng ưu thế về sức lao động rẻ mạt để xuất khẩu. Từ đây đã làm nảy sinh ra câu hỏi: phải chăng xuất khẩu của các doanh nghiệp này càng lớn thì Việt Nam càng nghèo đi ?
Câu hỏi này thực tế không phải không có cơ sở. Nếu như năm 1998 Việt Nam có 1.531 triệu USD xuất khẩu thì các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài thì ngành công nghiệp thực phẩm chiếm 15%, ngành dầu khí chiếm 43% so với tổng số. Như vậy với việc khai thác tài nguyên thiên nhiên đặc biệt là ngành dầu khí chủ yếu xuất khẩu dầu thô thì thử hỏi bao lâu nữa thì tài nguyên thiên nhiên Việt Nam sẽ cạn kiệt.
Như vậy, câu hỏi đặt ra với các nhà hoạch định chính sách là phải làm như thế nào để các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đẩy mạnh xuất khẩu những sản phẩm đã qua chế biến, chứ không phải những sản phẩm khai thác nên và mang xuất khẩu ngay, để duy trì và bảo tồn các nguồn tài nguyên cho thế hệ sau ?
4-/ ảnh hưởng của đầu tư trực tiếp nước ngoài đến đầu tư trong nước
Phân tích tình hình đầu tư trực tiếp nước ngoài trong thời gian qua cho thấy đầu tư trực tiếp nước ngoài đã góp phần đáng kể trong việc thúc đẩy nền kinh tế Việt Nam tăng trưởng và giải quyết vấn đề cấp bách của kinh tế - xã hội Việt Nam.
Từ những ngày có chủ trương của Đảng và Nhà nước về đầu tư trực tiếp nước ngoài thì môi trường đầu tư của Việt Nam đã được cải thiện cả ở trong nước cũng như nước ngoài. Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài xuất hiện đã tạo một môi trường cạnh tranh giúp cho các doanh nghiệp trong nước vươn lên học tập kinh nghiệm quản lý, trang thiết bị hiện đại hơn, thay đổi cách nhìn về tư tưởng và quen dần với tập quán làm ăn quốc tế. Doanh nghiệp trong nước nhờ sự tác động đó đã đủ khả năng sản xuất kinh doanh những mặt hàng có thể cạnh tranh với những sản phẩm của liên doanh, của doanh nghiệp đầu tư nước ngoài... Và những sản phẩm này cũng còn là mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam. Nhưng đặc biệt hơn là những doanh nghiệp được đầu tư bằng vốn trong nước có một nguồn đầu ra chính là những doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài bằng cách sản xuất những sản phẩm đáp ứng trực tiếp nhu cầu của doanh nghiệp đầu tư nước ngoài. Cùng với những khuyến khích đầu tư của Nhà nước và những lợi thế trên, doanh nghiệp có vốn đầu tư trong nước đã không ngừng phát triển cả về chiều rộng lẫn chiều sâu. Nhưng bên cạnh mặt được thì những trở ngại của đầu tư trong nước càng ngày càng hiện rõ nét hơn, đó chính là sự mất công bằng trong chính sách đầu tư trong nước và đầu tư nước ngoài. Điển hình như việc giành ưu đãi cho các nhà đầu tư nước ngoài - để thu hút mạnh đầu tư trực tiếp nước ngoài đã tạo cho các doanh nghiệp nước ngoài được giảm thuế, miễn thuế trong một thời gian khá dài hoặc việc trả tiền của họ cho việc thuế đất nhà xưởng và một số dịch vụ trong nước là rất thấp so với các nhà đầu tư trong nước. Ngoài ra các doanh nghiệp nước ngoài còn được Nhà nước bảo hộ trong một số lĩnh vực như về thuế quan, Nhà nước còn cho phép họ miễn hoặc miễn giảm thuế lợi tức. Khi số lợi tức này được tái đầu tư, mà nhà đầu tư trong nước không có được.
Trên đây là một số điểm chính trong sự mất cân bằng trong luật đầu tư trong nước và đầu tư nước ngoài của Việt Nam. Nó đã tạo ra tâm lý không tốt cho các nhà đầu tư trong nước. Như vậy vấn đề cần phải giải quyết là làm thế nào để không chỉ phát huy mạnh đầu tư nước ngoài mà còn có thể đẩy mạnh đầu tư trong nước để nó thực sự là nguồn vốn chủ yếu trong tăng trưởng và phát triển kinh tế.
5-/ ảnh hưởng của đầu tư trực tiếp nước ngoài đến các lĩnh vực khác.
Như trên đã đề cập đầu tư trực tiếp nước ngoài là một nguồn động lực mạnh góp phần vào tăng trưởng và phát triển kinh tế. Ngoài ra, nó còn là một nguồn động lực tốt trong việc giải quyết các vấn đề mang tính chất xã hội, văn hoá, chính trị...
Tính đến đầu năm 1999 đầu tư trực tiếp nước ngoài đã tạo ra 2
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- B0015.doc