I . PHẦN MỞ ĐẦU
II. PHẦN NỘI DUNG
PHẦN I : Một sốkhái niệm , vai trò của thị trường .4
1. Một số khái niệm về thị trường .4
2.Vai trò của thị trường 4
PHẦN II : Đặc điểm thị trường xe máy khu vực phố nối 5
PHẦN III : Một số giải pháp mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm 7
1. Xây dựng chiến lược tiêu thụ sản phẩm và phát triển thị trường .7
2. Thực hiện chiến lược cạnh tranh .8.
3. Công tác nghiên cứu thị trường .9
III . KẾT LUẬN
11 trang |
Chia sẻ: huong.duong | Lượt xem: 1782 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề tài Một số vấn đề về thị trường tiêu thụ phụ tùng xe máy, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Đề tài: “một số vấn đề về thị trường tiêu thụ
phụ tùng xe máy ”
Phần mở đầu
Thị trường tiêu thụ luôn đóng một vai trò quan trọng trong nền kinh tế thị trường hiện nay nó quyết định sự thành bại của doanh nghiệp khi kinh doanh trên thương trường , doanh nghiệp muốn đứng vững và phát triển phải có thị trường tiêu thụ rộng lớn và vững chắc .
Nước ta là một nước đang phát triển vì thế có rất nhiều các doanh nghiệp công ty nhà nước và tư nhân được thành lập cũng có những công ty thất bại trong kinh doanh dẫn đến phá sản nhưng cũng có những công ty thành công trong kinh doanh không những ở trong nước mà còn trên thế giới là một sinh viên nhất là sinh viên của trường QL&KDHN thì nguyên nhân dẫn đên sự thành công của các ,công ty , doanh nghiệp được chúng em quan tâm đến hàng đầu . Từ xa xưa là chiếc xe đạp bây giờ là chiếc xe máy nó không những là phương tiện đi lại chủ yếu của người dân mà còn là phương tiện vận chuyển lưu thông hàng hoá tiện lợi nhất ở các nước đang phát triển nói chung và ở nước ta nói riêng . Một trong số những công ty của việt nam sản xuất ra đựơc những phụ tùng lắp ráp xe máy có chất lượng tốt đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng trong nước . Để đạt được điều đó công ty đã có rất nhiều sự cố gắng công ty cho rằng : “Chất lượng sản phẩm làm ra mới là điều quan trọng chứ không phải giá cả tiền của công cụ , tư liệu sản suất ra sản phẩm đó ” , Đó chính là lí do để em chọn đề tài này
Bài tiểu luận của em ngoài phần mở đầu và kết luận thì phần nội dung gồm
Phần I : Một số khái niệm và vai trò của thị trường
Phần II : Đặc điểm thị trường xe máy khu vực phố nối
Phần III :Một số giải pháp mở rộng thị trường tiêu thụ phụ tùng xe máy
Trong quá trình viết bài không tránh khỏi những khả năng thiếu sót do khả năng của bản thân . Em mong các thầy cô góp ý kiến để bài tiểu luận của em được tốt hơn
em xin chân thành cảm ơn thầy Nguyễn bá dư đã nhiệt tình hướng dẫn giúp em hoàn thành bài tiểu luận này
B. phần nội dung
Phần I . Một số khái niệm vai trò của thị trường
1 . Một số khái niệm về thị trường
thị trường là một phạm trù của kinh tế hàng hoá là lĩnh vực trao đổi mà ở đó người mua và người bán cạnh tranh với nhau để xác định giá cả hàng hoá và dịch vụ nó nhấn mạnh ở địa điểm mua bán và vai trò của ngườimua coi ngườimua giữ vai trò quyết định trong thị trường chứ không phải người bán mặc dù không có người bán không có người mua không có hàng hoá và dịch vụ không có thoả thuận thanh toán bằng tiền hoặc hàng vì vậy đã nói đến thị trường phải nói đến những yếu tố sau :
Phải có khách hàng không nhất thiết phải gắn với địa điểm xác định
Khách hàng phải cónhu cầu chưa được thoả mãn
Khách hàng phải cókhả năng thanh toán tức khách hàng phải có khả năng để mua hàng
2. Vai trò của thị trường
Trong kinh tế thị trường , thị trường có vị trí trung tâm thị trương vừa là mục tiêu của người sản xuất kinh doanh vừa là môi trường của hoạt động sản xuất và kinh doanh hàng hoá . Thị trường cũng là nơi truyền tải các hoạt động sản xuất kinh doanh vì vậy nó có tác động nhiều mặt đến sản xuất , đến tiêu dùng xã hội
- đảm bảo điều kiện cho sản xuất phát triển liên tục với quy mô ngaỳ càng mở rộng và bảo đảm hàng hoá cho người tiêu dùng phù hợp với thị hiếu (sở thích ) và sự tự do lựa chọn lmột cách đầy đủ , kịp thời , thuận lợi với dịch vụ văn minh
- Nó thúc đẩy nhu cầu , gợi mở nhu cầu , đưa đến cho người tiêu dùng sản xuất và tiêu dùng cá nhân những sản phẩm mới . Nó kích thích sản xuất ra những sản phẩm chất lượng cao và gợi mở nhu cầu hướng tới các hàng hoá chất lượng cao , văn minh và hiện đại
- Dự trữ các hàng hoá phục vụ sản xuất và tiêu dùng xã hội , giảm bớt dự trữ ở các khâu tiêu dùng , bảo đảm việc điều hoà cung cầu
- Phát triển cáchoạt động dịch vụ , phục vụ tiêu dùng sản xuất và tiêu dùng cá nhân ngày càng phong phú ,đa dạng , văn minh . Giải phóng con người khỏi công việc không tên trong gia đình ,vừa nặng vừa mất nhiều thời gian . Con người được nhiều thời gian tự do hơn
Thị trường hàng hoá , dịch vụ ổn định có tác dụng to lớn để ổn định sản xuất , ổn định đời sống của nhân dân
Phần II . Đặc điểm thị trường xe máy khu vực phố nối
Nước ta hiện nay đang sôi động về rất nhiều mặt hàng trong đó có mặt hàng buôn bán phụ tùng xe máy có khá nhiều điểm bán phụ tùng xe gắn máy nhưng nếu nhiều người tiêu dùng không có nơi tin cậy để mua hàng thì hãy coi chừng mua nhầm hàng giả, hàng kém chấtlượng
Đặc điểm của thị trường xe máy của công ty khu vực phố nối là tìm cho mình một hướng đi bằng sản phẩm chủ lực truyền thống được sản xuất từ gần hai mươi năm qua đó là những đĩa xe máy , bánh răng cần khởi động rất tín nhiệm bởi chất lượng của sản phẩm cao thay thế được hàng ngoại nhập Doanh thu của công ty : Nếu tính giá bình quân mỗi xe khoảng 450USD thì tổng giá trị số xe hiện chưa tiêu thụđược chiếm một số tiền rất lớn với lãi xuất ngân hàng là 0,9%/tháng , bình quân mỗi tháng doanh nghiệp phải chịu lỗ lãi khoảng vài tỉ đồng lắp ráp xe máy phải đạt sản lượng khoảng 40000xe trên một năm thì mới có khả năng thu hồi vốn đầutư và phát triển
-Thực trạng của công ty là : Công ty có khả năng sản xuất tới 180.000 động cơ 250.000 bộ phụ tùng xe các loại / năm và thu hút hơn 400 lao động đặc biệt đây là lĩnh vực sản xuất phụ tùng động cơ đầu tiên ởviệt nam được đầu tư với 100%vốn của tư nhân việt nam chứ không phải là hình thức liên doanh góp vốn với các tập đoàn sản xuất xe máy nước ngoài như hầu hết các tổ hợp sản xuất xe máy khác .Ngày 13/8/2002 công ty TNHH sản xuất phụ tùng lắp ráp động cơ xe máy đã đựơc bộ công nghiệp chính thức công nhận đạt tiêu chuẩn doanh nghiệp sản xuất lắp ráp xe 2bánh gắn máy quy định tại quyết định số 24/2002/QD-BCN đầu tiên ở vịêt nam được công nhận qua kiểm tra cho thấy loại xe máy mang thương hiệu sufat của công ty đạt tỷ lệ nội địa hoá động cơ 30,72% tỷ lệ nộiđịa hoá toàn xe là 61% . Tất cả các phụ tùng xe máy do công ty sản xuất lắp ráp đều có bản vẽ thiết kế , quy trình công nghiệp đặc biệt công công ty đã có hệ thống thiết bị kiểm tra chất lượng động cơ kiểm tra độ bền khung xe , lưu trữ được số liệu kiểm tra vào máy tính tự động (Riêng hệ thống kiểm tra chất lượng động cơ sau khi lắp ráp đạt tiêu chuẩn ISO 9001 của tập đoàn JIALING- TQ ) hiện loại xe máy mang nhãn hiệu sufat của công ty đã nộp đơn xin đăng kí bản quyền tại cục SHCNVN gồm 3loại chính 100cc, 110cc, 125cc với kiểu dáng đẹp thích hợp với mọi địa hình
Thị trường rộng , phức tạp và tính cạnh tranh hết sức gay gắt để đạt được như trên thì ban lãnh đạo của công ty và công nhân đã phải cố gắng rất nhiều để đưa các sản phẩm của trong nước cạnh tranh với các công ty phụ tùng xe máy có vốn đầu tư nước ngoài . Nhưng bên cạnh đó công ty vẫn còn mắc phải những vấn đề như lao động dư quá nhiều chuyên môn không phù hợp với nhu cầu thị trường , công ty muốn đầu tư thiết bị mới hiện đại hơn nữa nhưng không được như mong muốn vì vốn quá ít điều đó làm cho tình hình sản xuất không thể nào tốt hơn được nữa
Theo em trong tình trạng cạnh tranh gay gắt như hiện nay công ty cần có sự giúp đỡ của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền để công ty ngày càng đứng vững và phát triển trên thị trường bằng cách
-Hạn chế những mặt hàng trong nước đã sản xuất được khuyến khích tiêu thụ hàng trong nước
Miễn giảm thuế VAT và lợi tức cho công ty khi đi vào đầu tư sản xuất mới
Nhà nước thực hiện nghiêm luật đối với bảo hộ bản quyền sở hữu đối với : sáng chế kiểu dáng công nghiệp nhãn hiệu hàng hoá
Tạo điều kiện cho công ty vay vốn ngân hàng với lãi xuất ưu đãi thời gian hoàn trả vốn dài giúp công ty mạnh dạn đầutư cho sản xuất
Như vậy thì doanh nghiệp trong nước nói chung và công ty phụ tùng xe máy nói riêng mới có điềukiện tăng năng lực sản xuất giảm giá thành sản phẩm tăng số doanh thu bán hàng và có nghĩa vụ đối với nhà nước tốt hơn
Phần III: Một số biện pháp mở rộng thị trường tiêuthụ phụ tùng xe máy
1. Nghiên cứu thị trường của doanh nghiệp thương mại
Doanh nghiệp thương mại là một tác nhân trên thị trường nên phải nghiên cứu thị trương để phát triển kinh doanh thích ứng với thị trường . Nghiên cứu thị trường là xuất phát điểm để định ra các chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp , từ chiến lượckinh doanh đã xác định doanh nghiệp tiến hành lập và thực hiện các kế hoạch kinh doanh , chính sách thị trường .bất kì mộtdoanh nghiệp thươngmại nào cũng phải nghiên cứu thị trường . Nghiên cứu thị trường là việc cần thiết , đầutiên đối với mỗi doanh nghiệp khi bắt đầukinh doanh , đang kinh doanh hoặc muốn mở rộng và phát triển kinh doanh . vì thị trường không phải là bất biến mà thị trường luôn biến động , đầy bí ẩn và thay đổi không ngừng . Do đó nghiên cưú thị trường là việc làm thường xuyên của doanh nghiệp thương mại . Mục đích cuả việc nghiên cứu thị trường là nghiên cứu xác định khả năng bán của phụ tùng xe máy trên cơ sở đó nâng caokhả năng cung ứng để thoả mãn nhu cầu của khách hàng
1.1 . Xây dựng chiến lược tiêu thụ sản phẩm và phát triển thị trường
Việc mở rộng thị trường tiêu thụ làmối quan tâm hàng đầu của công ty , đặc biệt trong nền kinh tế thị trường cạnh tranh khốc liệt như hiện nay .
Công ty phải đối mặt với nguy cơ thị phần phụ tùng xe có xu hướng giảm vì vậy để mở rộng được thị trường công ty cần xây dựng chiến lược thị trường phát triển theo hướng sau :
+ Đối với thị trường trong nước cần mở rộng thị trường tiêu thụ miền bắc , phát triển mạng lưới tiêu thụ sản phẩm tại các vùng nông thôn và miền núi . Phát triên chính sách thu hút khách hàng , các đại lý bán buôn
+ Đối với thị trường nước ngoài cần đầu tư quảng bá thương hiệu , đăng kí sản phẩm thương hiệu của công ty tại công ty nước ngoài để tránh việc tranh chấp thương hiệu sản phẩm tại thị trường nước ngoài như hiện nay
1.2. Thực hiện chiến lược cạnh tranh
Trong cơ chế thị trường cạnh tranh gay gắt . Nếu không có chiến lược và biện pháp cạnh tranh phù hợp thì doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh dễ bị thua lỗ và dẫn đến phá sản . Nước ta là một nước đang phát triển nên xe máy là loại hình phương tiện phổ biến phù hợp ở thành thị và nó đang từng bước xâm nhập vào thị trường nông thôn .Khi thu nhập của người dân tăng thì nhu cầu về phương tiện cá nhân cũng sẽ tăng công ty phụ tùng xe máy của công ty TNHH phạm tú phải nắm chắc thị trường việt nam để đáp ứng nhu cầu các “thượng đế ” trong nước . Các sản phẩm liên doanh với nước ngoài thì mới chỉ sản xuất một số phụ tùng , linh kiện dạng rời chứ chưa phải là xe lắp ráphoàn chỉnh vì vậy lợi nhuận đạt được khôngcao . Theo em dù ở trong nươc hay ngoài nước công ty vẫn phải có chiến lược cạnh tranh ngay từ bây giờ cũng như sau này công ty cần có chiến lược cạnh tranh cho từng thời điểm như .
+cạnh trạnh bằng hàng hoá có giá rẻ hơn so với đối thủ cạnh tranh . Giá cả là yếu tố rất quan trọng trong việc tiêu thụ sản phẩm . Giá rẻ hấp dẫn người mua và vì vậy công ty có thể tiêu thụ được nhiều sản phẩm . Giảm giá để cạnh tranh trong khi không còn được chính phủ trợ cấp vì không phù hợp với luật của tổ chức thương mại thế giới (WTO )vì thế doanh nghiệp phải tăng năng suất lao động giảm chi phí sản xuất và các chi phí khác
+ Cạnh tranh bằng cách đảm bảo hàng hoá chất lượng tốt cần vận dụng tiêu chuẩn quản lí chất lượng sản phẩm ISO9000-9002 vào sản xuất , xúc tiến việc cải thiệnmẫu mã hàng hoá để hấp dẫn tiêu thụ hơn
+Phát triển dịch vụ bán hàng , tổ chức các trạm sửa chữa bảo hành các đại lí tiêu thụ . Bảo hành miễn phí trong thời gian tiêu thụ
+Giữ tốt quan hệ khách hàng , quan hệ mua bán
+Bảo đảm uy tín của doanh nghiệp trên thị trường
1.3. Thực hiện công tác nghiên cứu thị trường
Công tác nghiên cứu thị trương cần được thực hiện thường xuyên , liên tục Công ty cần thu thập thông tin của khách hàng về sản phẩm của công ty . Bên cạnh đó công ty cần thành lập bộ phận chuyên trách nghiên cứu thị trường có trình độ nghiệp vụ khả năng phân tích và đưa những quyết định chính xác trên cơ sở lập kế hoạch nghiên cứu thị trường
Tích cực mở rộng thị trường cũ và tìm kiếm bạn hàng mới . công ty cần nắm được những thông tin có ích như : có bao nhiêu đối thủ cạnh tranh , mặt hàng nào là cạnh tranh chủ yếu , tại sao khách hàng lại mua sản phẩm của công ty hay của đối thủ cạnh tranh
Nắm rõ chính sách kinh tế của nhà nước trong giai đoạn tiếp theo , tìm hiểu chính sách của địa phương nơi công ty hướng tới . Tạo điều kiện tốt nhất để thực hiện lưu thông hàng hoá , vận chuyển hàng hoá
Bám sát thị trường giá cả hàng hoá theo dõi doanh thu và lợi nhuận để kịp thời có những chuyển biến theo kịp nhu cầu thị trường hàng hoá . bên cạnh đó cần nắm bắt kịp thời , chính xác thông tin về đối thủ cạnh tranh , nghiên cứu thị trường giá cả xe máy chú ý sự biến động của tỷ giá ngoại tệ
3.4. Một số biện pháp đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm
+ Mở rộng tổ chức mạng lưới tiêu thụ ở vùng đông dân có khả năng tiêu thụ nhiều sản phẩm của công ty các đại lí tiêu thụ tại địa phương trọng điểm
+ Mở rộng quan hệ với các công ty lắp ráp xe máy và kí hợp đồng dài hạn cung cấp phụ tùng
+ Mở phòng trưng bày sản phẩm , văn phòng đại diện nước ngoài giới thiệu sản phẩm của công ty trên mạng internet
+ Coi trọng dịch vụ sau bán hàng như sửa chữa , bảo hành
+ Quảng cáo sản phẩm bằng các phương tiện như qua báo chí ti vi phát tờ rơi để lưu ý khách hàng
+Đổi mới quy trình công nghệ vào những khâu quan trọng để nâng cao chất lượng và hạ giá thành sản phẩm
+ Sử dụng nguyên liệu hợp lí tránh lãng phí nâng cao tinhthần trách nhiệm
+Thực hiện nhanh chóng việc đăng kí thương hiệu
+Hoàn thiện cơ chế quản lí của công ty
Đó là những biện pháp hữu hiệu giúp cho sự phát triển của công ty ngày càng tốt hơn . Đứng vững không những ở thị trường trong nước mà ở cả thị trường nước ngoài
kết luận
trong thị trường mở cửa ngày nay điều đặc biệt chúng ta cần quan tâm đó là nhu cầu của khách hàng nếu một doanh nghiệp muốn phát triển thì đó là một điều tất yếu nước ta là một nước đang phát triển thì nhu cầu xe máy là một loại vừa phải đối với thu nhập của nhân dân vì thế đầu tư vaò xe máy quả là một biện pháp sáng suốt . Công ty lắp ráp phụ tùng xe máy phạm tú đã thực sự đi vào nhu cầu của người tiêu dùng để đạt được điều đó công ty đã có sự nỗ lực rất lớn củacả ban lãnh đạo và của cả công nhân
Là một công dân việt nam em luôn mong đất nước mình luôn tồn tại những công ty như thế nó không những đấy mạnh nền kinh tế của đất nước mà còn góp phần khẳng định với thế giới về những mặt hàng trong nước . Chính vì vậy biện pháp nhằm phát triển công ty là rất cần thiết em mong rằng công ty sẽ còn tiến xa hơn nữa trong tương lai
Mục lục
I . Phần mở đầu
Phần nội dung
Phần I : Một sốkhái niệm , vai trò của thị trường …………………….4
1. Một số khái niệm về thị trường ……………………………………….4
2.Vai trò của thị trường …………………………………………………4
PHần II : Đặc điểm thị trường xe máy khu vực phố nối…………………5
Phần III : Một số giải pháp mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm ……7
Xây dựng chiến lược tiêu thụ sản phẩm và phát triển thị trường……….7
Thực hiện chiến lược cạnh tranh ……………………………………..8.
Công tác nghiên cứu thị trường ……………………………………..9
III . Kết luận
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- A0583.doc