Đề tài Nâng cao chất lượng dịch vụ internet banking tại ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại Thương Việt Nam
MỤC LỤC LỜI MỞ ĐẦU CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU KHÁI QUÁT VỀ NGÂN HÀNG TMCP NGOẠI THƯƠNG VIỆT NAM – CHI NHÁNH TÂN BÌNH . 1 1.1. Lịch sử hình thành và phát triển của Ngân hàng TMCPNgoại thương Việt Nam . 1 1.1.1. Bối cảnh thành lập . 1 1.1.2. Ngành nghề kinh doanh . 2 1.1.3. Quá trình phát triển và các cột mốc đáng ghi nhớ . 2 1.2. Các thành tựu nổi bật trong thời gian qua . 3 1.3. Mạng lưới hoạt động . 5 1.4. Kết quả hoạt động kinh doanh trong năm vừa qua . 6 1.5. Mục tiêu của năm 2010 . 9 1.6. Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam - Chi nhánh Tân Bình . 10 1.6.1. Lịch sử hình thành và phát triển . 10 1.6.2. Hoạt động mạng lưới, nhân sự . 11 1.6.3. Sơ đồ tổ chức – Chức năng và nhiệm vụ của các phòng/ban . 11 1.6.3.1. Sơ đồ bộ máy tổ chức hoạt động của Vietcombank Tân Bình . 11 1.6.3.2. Chức năng, nhiệm vụ của các phòng ban . 12 1.6.4. Tình hình hoạt động kinh doanh tại Vietcombank Tân Bình . 14 1.6.4.1. Về công tác huy động vốn . 14 1.6.4.2. Về công tác tín dụng . 14 1.6.4.3. Kinh doanh dịch vụ thẻ . 15 1.6.4.4. Thanh toán xuất nhập khẩu - kinh doanh ngoại tệ . 15 1.6.4.5. Công tác ngân quỹ . 15 1.6.4.6. Hoạt động kiểm tra, kiểm soát . 16 1.6.4.7. Kết quả kinh doanh . 16 CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG VỀ DỊCH VỤ INTERNET BANKING TẠI VIETCOMBANK .17 2.1. Cơ sở lý luận về dịch vụ ngân hàng điện tử và Internet Banking . 17 2.1.1. Một số khái niệm cơ bản . 18 2.1.1.1. Thương mại điện tử (E-commerce) . 17 2.1.1.2. Dịch vụ ngân hàng điện tử (E-banking) . 17 2.1.1.3. Dịch vụ ngân hàng qua mạng Internet (Internet Banking) . 18 2.1.2. Các giai đoạn phát triển của dịch vụ ngân hàng điệntử . 19 2.1.3. Các cấp độ của Internet Banking . 20 2.1.4. Dịch vụ ngân hàng điện tử và Internet Banking trên thế giới . 21 2.1.4.1. Dịch vụ ngân hàng điện tử trên thế giới . 21 2.1.4.2. Dịch vụ Internet Banking trên thế giới . 23 2.2. Các yếu tố quan trọng để phát triển Internet Banking . 26 2.3. Lợi ích và rủi ro trong quá trình sử dụng Internet Banking . 27 2.3.1. Lợi ích của dịch vụ Internet Banking .27 2.3.1.1. Lợi ích đối với Ngân hàng . 27 2.3.1.2. Lợi ích đối với khách hàng . 28 2.3.2. Rủi ro trong Internet Banking . 29 2.3.2.1. Rủi ro hoạt động . 29 2.3.2.2. Rủi ro uy tín . 30 2.3.2.3. Rủi ro pháp lý . 31 2.3.2.4. Các rủi ro khác .31 2.3.2.5. Nguồn gốc của rủi ro . 32 2.4. Tình hình phát triển Internet Banking tại Việt Nam . 32 2.4.1. Những điều kiện cho việc phát triển Internet Banking tại Việt Nam . 32 2.4.1.1. Cơ sở hạ tầng công nghệ . 32 2.4.1.2. Hệ thống pháp luật và chính sách . 34 2.4.2. Tình hình cung cấp dịch vụ ngân hàng điện tử và Internet Banking của các NHTM tại Việt Nam . 36 2.4.2.1. Về dịch vụ ngân hàng điện tử . 36 2.4.2.2. Về dịch vụ Internet Banking . 37 2.5. Quá trình phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử tại Vietcombank . 42 2.6. Dịch vụ Internet Banking tại Vietcombank . 44 2.6.1. Gói sản phẩm VCB - iB@nking . 44 2.6.1.1. Vài nét về dịch vụ . 44 2.6.1.2. VCB - iB@nking . 45 2.6.1.3. Một số kết quả triển khai dịch vụ thanh toán và đăng ký dịch vụ trên kênh VCB – iB@nking của Vietcombank . 47 2.6.2. Các gói sản phẩm Internet Banking khác . 50 2.6.2.1. Gói sản phẩm VCB-eTour . 50 2.6.2.2. Gói sản phẩm VCB-Money . 51 2.6.3. Các bộ phận liên quan trong cung cấp dịch vụ Internet Banking . 57 2.6.4. Kết quả khảo sát ý kiến của khách hàng về dịch vụ Internet Banking của Vietcombank Tân Bình . 57 2.6.4.1. Mục đích điều tra . 57 2.6.4.2. Phương pháp điều tra . 58 2.6.4.3. Nội dung điều tra . 58 2.6.4.4. Kết quả điều tra .58 2.6.5. Những điểm mạnh, điểm yếu, thuận lợi, và khó khăn trong việc cung cấp và phát triển dịch vụ Internet Banking tại Vietcombank. 61 2.6.5.1. Điểm mạnh .61 2.6.5.2. Điểm yếu . 62 2.6.5.3. Cơ hội . 63 2.6.5.4. Thách thức . 63 CHƯƠNG 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG DỊCH VỤ INTERNET BANKING TẠI . 67 3.1. Một số giải pháp đối với Ngân hàng. 67 3.1.1. Giải pháp đối với những thắc mắc, ý kiến của khách hàng trong quá trình khảo sát ý kiến khách hàng và quá trình thực tập tại ngân hàng . 67 3.1.2. Giải pháp phát triển dịch vụ Internet Banking của Vietcombank trong tương lai . .70 3.1.2.1. Giải pháp xây dựng và hoàn thiện hệ thống Internet Banking . 70 3.1.2.2. Giải pháp kiểm soát bảo mật . 71 3.1.2.3. Giải pháp quản lý rủi ro pháp lý và rủi ro uy tín . 72 3.1.2.4. Bổ sung thêm một số tiện ích dịch vụ để nâng cao tính cạnh tranh so với các ngân hàng khác trong ngành . 73 3.1.2.5. Đẩy mạnh liên kết, phối hợp giữa Vietcombank và cácNHTM . 73 3.1.2.6. Giải pháp về việc quảng bá, tiếp thị sản phẩm . 73 3.1.2.7. Nâng cao trình độ nhân lực. 75 3.1.2.8. Đề ra tiêu chuẩn dịch vụ và chính sách khách hàng . 75 3.1.2.9. Giải pháp về phí . 76 3.2. Một số giải pháp thực hiện cho khách hàng . 76 3.3. Một số kiến nghị đối với chính phủ và các cơ quan quản lý . 79 KẾT LUẬN
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Nâng cao chất lượng dịch vụ internet banking tại ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại Thương Việt Nam.pdf