Đề tài Nâng cao chất lượng hoạt động môi giới tại Công ty cổ phần chứng khoán Hoàng Gia

MỤC LỤC

LỜI MỞ ĐẦU: 6

CHƯƠNG 1: LÝ THUYẾT CHUNG VỀ CHỨNG KHOÁN VÀ MÔI GIỚI 9

1.2 Khái quát về công ty chứng khoán 9

1.2.1 Khái niệm, mô hình và đặc điểm của công ty chứng khoán 9

1.2.1.2 Mô hình hoạt động của công ty chứng khoán: 9

1.2.1.3 Cơ cấu tổ chức: 10

1.2.2 Vai trò của công ty chứng khoán trên thị trường chứng khoán 13

1.2.2.1 Vai trò làm cầu nối giữa cung cầu chứng khoán: 13

1.2.2.2 Vai trò góp phần điều tiết và bình ổn giá trên thị trường: 14

1.2.3 Các nghiệp vụ của công ty chứng khoán 15

1.3 Hoạt động môi giới của công ty chứng khoán 19

1.3.1 Khái quát chung về môi giới: 19

1.3.2 Vai trò của hoạt động môi giới 23

1.4 Các nhân tố ảnh hưởng tới việc nâng cao chất lượng hoạt động môi giới của công ty chứng khoán 25

1.4.1 Các nhân tố chủ quan: 25

1.4.2 Các nhân tố khách quan 28

1.5 Các khái niệm và tiêu chuẩn để đánh giá chất lượng môi giới: 29

1.5.1 Quy trình môi giới chứng khoán 29

1.5.2 Khái niệm chất lượng môi giới: 32

1.5.3 Các chỉ tiêu đánh giá chất lượng hoạt động môi giới của công ty chứng khoán 33

CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG MÔI GIỚI TẠI CÔNG TY CP CHỨNG KHOÁN HOÀNG GIA. 36

2.1 Khái quát về Công ty CP Chứng Khoán Hoàng Gia. 36

2.1.1 Giới thiệu công ty: 36

2.1.2 Sản phẩm và dịch vụ: 40

2.1.3 Kết quả hoạt động kinh doanh của CTCP CK Hoàng Gia: 44

2.2 Thực trạng môi giới tại công ty cổ phần chứng khoán Hoàng Gia ( CTCP CK Hoàng Gia ): 47

2.2.1 Giới thiệu chung về phòng môi giới: 47

2.2.2 Sản phẩm môi giới của CTCP CK Hoàng Gia: 48

2.2.3 Tổng khối lượng giao dịch chứng khoán: 49

2.2.4 Doanh thu hoạt động môi giới: 49

2.2.5 Chi phí môi giới và lãi thu từ hoạt động môi giới: 50

2.2.6 Biểu phí giao dịch: 50

2.2.7 Công nghệ: 52

2.3 Đánh giá thực trạng môi giới tại công ty CP CK Hoàng Gia: 52

2.3.1 Ưu điểm và hạn chế: 52

2.3.2 Lý do: 54

CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN HOẠT ĐỘNG MÔI GIỚI TẠI CÔNG TY CP CHỨNG KHOÁN HOÀNG GIA. 55

3.1 Mục tiêu phương hướng phát triển các CTCK trên thị trường chứng khoán Việt Nam: 55

3.2 Giải pháp nâng cao năng lực môi giới của CTCP CK Hoàng Gia: 56

3.2.1 Nâng cao nguồn nhân lực: 56

3.2.2 Giải pháp nâng cao công nghệ thông tin: 56

3.2.3 Duy trì biểu phí linh hoạt 59

3.3 Kiến nghị: 59

 

 

doc66 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 1893 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Nâng cao chất lượng hoạt động môi giới tại Công ty cổ phần chứng khoán Hoàng Gia, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ách: nối liền khách hàng với bộ phận nghiên cứu đầu tư và nối liền giữa người bán với người mua để hưởng phí thì hoạt động môi giới đã tạo ra một khoản thu nhập rất lớn cho CTCK. Đồng thời góp phần đa dạng hoá các hoạt động của CTCK bằng việc thu hút được sự quan tâm của các nhà đầu tư tới công ty. Bên cạnh đó, hoạt động môi giới còn góp phần giúp CTCK phát triển quan hệ với các tổ chức khác, các CTCK khác cũng thực hiện hoạt động này trên TTCK. Góp phần nâng cao uy tín của CTCK thể hiện ở việc khi chất lượng của hoạt động môi giới của công ty thực sự đem lại sự thoả mãn cho khách hàng thì uy tín của công ty cũng ngày một cao, được đánh giá cao trên TTCK chính là một ưu thế rất lớn khi mà TTCK ngày một khắc nghiệt với việc kinh doanh lớn với các CTCK. Góp phần phát triển các hoạt động khác của CTCK: hoạt động môi giới luôn gắn kết chặt chẽ với các hoạt động khác của công ty. Chúng hỗ trợ cho nhau để đem tới cho khách hàng những dịch vụ tốt nhất. Do đó, khi chất lượng của hoạt động môi giới càng được nâng cao thì đòi hỏi các hoạt động khác cũng phải được hoàn thiện và nâng cao hơn để đem lại sự hoạt động hiệu quả nhất cho công ty. Với nhà đầu tư Thông qua các nhà môi giới chứng khoán, cả người mua và người bán không cần phải mất nhiều thời gian,tiền bạc, công sức để tìm được các đối tác và loại chứng khoán phù hợp với mục đích của mình. Mặt khác, đặc trưng của TTCK là lợi nhuận cao đi kèm với rủi ro cao, các chứng khoán có mức sinh lợi càng cao thì mức độ rủi ro của nó càng cao, đòi hỏi nhà đầu tư phải có kiến thức và sự thận trọng khi tham gia thị trường. Sự hiện diện của các nhà môi giới giúp cho họ có thêm một kênh để tư vấn, thẩm định chất lượng hàng hóa chứng khoán giúp họ để tìm ra loại chứng khoán nào phù hợp với yêu cầu. Mặt khác, với các nhà phát hành thì họ không phải mất quá nhiều thời gian và chi phí để tìm ra các nhà đầu tư muốn mua chứng khoán của mình. Các nhà môi giới còn thay mặt CTCK cung cấp thông tin liên quan đến thị trường, đến các loại chứng khoán niêm yết và các thông tin khác một cách có chọn lựa đến các nhà đầu tư. Dựa vào những thông tin này mà họ tiến hành phân tích và đưa ra các quyết định về mua hay giữ chứng khoán theo các giá phù hợp. Nhà đầu tư còn tìm đến các nhà môi giới để tìm hiểu về các dịch vụ của công ty mình mở tài khoản và từ đó tiến tới sử dụng các dịch vụ này một cách có hiệu quả nhất. Các nhân tố ảnh hưởng tới việc nâng cao chất lượng hoạt động môi giới của công ty chứng khoán Các nhân tố chủ quan: Đây là các xuất phát từ nội tại công ty, từ bản chất của hoạt động môi giới và công ty có thể tự điều chỉnh hay khắc phục bằng cách tác động trực tiếp. Các nhân tố này chỉ tác động tới một công ty cụ thể nào đó.Bao gồm các nhân tố: Mô hình tổ chức và cách thức quản lý Yếu tố này rất quan trọng, có ảnh hưởng trực tiếp tới hoạt động của công ty. Công ty tổ chức theo mô hình công ty cổ phần hay công ty trách nhiệm hữu hạn phải phù hợp với điều kiện của những người muốn thành lập, vào khả năng huy động vốn và hình thức sở hữu của công ty đó. Theo đó mà cách thức tổ chức và quản lý các phòng ban cũng khác nhau. Mô hình càng gọn nhẹ nhưng hoạt động có hiệu quả tức là các hoạt động của nó cũng đang phối hợp với nhau một cách nhịp nhàng. Hoạt động môi giới sẽ đem lại chất lượng cao khi cách thức quản lý và tổ chức của công ty chuyên nghiệp và chặt chẽ. Ngược lại, mô hình quản lý quá cồng kềnh sẽ là một bất lợi đối với việc quản lý, và có thể sẽ không đưa được ra những hướng giải quyết nhanh chóng để bộ máy vận hành một cách trôi chảy; và do đó ảnh hưởng trực tiếp tới hoạt động môi giới của công ty. Chiến lược kinh doanh của công ty Đó là những kế hoạch dài hạn mà trong năm, mười năm tới công ty sẽ thực hiện. Nó bao gồm những kế hoạch phát triển bộ phận chủ chốt nào, hướng tới những mục tiêu nào để vị thế của công ty ngày càng được nâng tầm. Hoạt động môi giới là một hoạt động quan trọng của bất kỳ một CTCK nào, như vậy chiến lược phát triển công ty trong tương lai chắc chắn không thể tách rời chiến lược phát triển hoạt động này. Những mục tiêu mà công ty hướng tới có sát với khả năng thực tế hay không, có phù hợp với hoàn cảnh và diễn biến thị trường không, có sát với khả năng hiện tại của công ty hay không… đều rất quan trọng với việc nâng cao chất lượng của hoạt động môi giới. Trình độ của đội ngũ nhân viên Bên cạnh các yếu tố trên thì nguồn nhân lực và trình độ của họ là vô cùng quan trọng trong hoạt động của công ty nói chung và hoạt động môi giới nói riêng. Nhân viên là những người trực tiếp vận hành công việc, và công việc có hiệu quả hay không phụ thuộc vào quá trình họ làm việc có hiệu quả hay không. Môi giới là một hoạt động mà trong đó yếu tố con người là vô cùng quan trọng. Trình độ hiểu biết và các kỹ năng làm việc, tư cách đạo đức nghề nghiệp, tuân thủ pháp luật là những yếu tố hình thành nên một người môi giới chuyên nghiệp.Việc nâng cao chất lượng của hoạt động môi giới cũng chính là nâng cao các yếu tố đó của một nhà môi giới. Cơ sở vật chất, khoa học kỹ thuật Thị trường chứng khoán ra đời và phát triển như ngày nay trải qua rất nhiều giai đoạn thăng trầm. Thông tin mà nhà đầu tư được cung cấp ngày nay vô cùng đa dạng nhờ tiến bộ của khoa học kỹ thuật, của công nghệ thông tin. Nhà môi giới không ngừng phải cập nhật thông tin để thực hiện các nghiệp vụ của mình một cách tốt nhất. Các CTCK có các máy móc, thiết bị càng hiện đại thì hỗ trợ càng hiệu quả cho hoạt động môi giới. Do đó chất lượng của hoạt động môi giới sẽ được nâng cao nếu như công ty đó không ngừng đổi mới phù hợp với trình độ phát triển của thị trường và nhận thức của nhà đầu tư. Bởi vậy mà những công ty chưa chú trọng đến vấn đề này sẽ là một thiệt thòi lớn trong việc thu hút ngày càng nhiều nhà đầu tư đến với mình. Nhân tố nguồn vốn: Hoạt động chứng khoán cũng như các hoạt động khác phải cần có nguồn vốn để duy trì hoạt động và có những điều chỉnh hợp lý với sự biến động của thị trường. Theo Luật chứng khoán, để thực hiện hoạt động môi giới thì một CTCK phải có vốn pháp định là 25 tỷ VNĐ. Bên cạnh đó, các hoạt động nhờ sự phát triển của mình cũng không ngừng nâng cao chất lượng để đem về những nguồn thu lớn cho công ty, bổ sung vào nguồn vốn, giúp công ty mở rộng quy mô, tăng vốn pháp định lên gấp hai, gấp ba... Nguồn vốn lớn phản ánh hoạt động đó có quy mô và hiệu quả. Do đó một công ty chứng khoán có nguồn vốn lớn có thể ngầm hiểu là quy mô và tính chuyên nghiệp của các hoạt động cao. Sự phát triển của các hoạt động khác Hoạt động phân tích, tư vấn: sẽ cung cấp cho hoạt động môi giới những thông tin cần thiết để họ truyền tải đến khách hàng, giúp khách hàng có những quyết định đầu tư hợp lý. Như vậy để nâng cao chất lượng của hoạt động môi giới thì nền tảng của nó phải được hoàn thiện trước, đó chính là các hoạt động phụ trợ cho nó. Hoạt động quảng cáo, tiếp thị: những thông tin về khuyến mại, về bốc thăm trúng thưởng… nhằm quảng bá hình ảnh của công ty đến các nhà đầu tư, để họ biết và đến với công ty nhiều hơn sẽ làm tăng khối lượng tài khoản cho hoạt động môi giới. Các nhân tố khách quan Đây là những nhân tố bên ngoài công ty, nó tác động đến toàn bộ các công ty tham gia trên thị trường chứng khoán và thị trường chứng khoán. Công ty không thể tự mình điều chỉnh được nó mà hoàn toàn bị động. Bao gồm các nhân tố sau: Sự phát triển của thị trường chứng khoán Thị trường chứng khoán phát triển thì các sản phẩm mà nó cũng đa dạng và phong phú. Thị trường chứng khoán phát triển và ổn định là môi trường lý tưởng cho hoạt động môi giới, giúp các nhà môi giới nâng cao trình độ của mình để phù hợp với thị trường.Các nhà môi giới sẽ cung cấp tới kkhách hàng những sản phẩm tốt nhất bởi trình độ hiểu biết và khả năng thuyết phục của mình. Nhà đầu tư phải cần đến những người môi giới để được tư vấn và có những quyết định đúng đắn là lựa chọn sản phẩm nào cho phù hợp. Môi trường pháp lý Hoạt động môi giới của công ty luôn tiềm ẩn những xung đột lợi ích giữa nhiều đối tượng, mâu thuẫn giữa nhà môi giới và khách hàng, giữa môi giới và công ty chứng khoán. Do đó, để hoạt động môi giới hoạt động trong một môi trường ổn định và ngày càng nâng cao chất lượng hoạt động thì cần một hệ thống pháp luật chặt chẽ, phù hợp, dung hoà được các mối quan hệ, giám sát được mọi hoạt động và giải quyết được các tranh chấp, bất đồng xảy ra. Yếu tố cạnh tranh từ các công ty chứng khoán khác Mọi công ty chứng khoán khi tham gia thị trường chứng khoán đều thực hiện hoạt động môi giới. Công ty nào có các điều kiện và tiềm lực tốt hơn thì công ty đó chiếm ưu thế trên thị trường. Điều đó thể hiện ở các yếu tố như chi phí giao dịch hợp lý, sản phẩm dịch vụ đa dạng, chất lượng tư vấn… và ưu thế khi tham gia thị trường. Do đó các CTCK phải không ngừng nâng cao chất lượng hoạt động của mình để khẳng định vị thế của mình trên thị trường mà yếu tố quan trọng là chất lượng hoạt động môi giới. Sự hiểu biết về chứng khoán của các nhà đầu tư Khi thị trường chứng khoán đi vào hoạt động và dần trở thành thói quen của các nhà đầu tư thì các nhà đầu tư từ tâm lý kinh doanh theo đám đông, dần họ sẽ có một kiến thức nhất định về thị trường chứng khoán. Họ có thể tự phân tích và ra các quyết định đầu tư của mình mà không phải nhờ đến các nhà môi giới. Khi đó, các nhà môi giới cũng phải không ngừng nâng cao trình độ của mình thì mới có thể đứng vững trên thị trường. Như vậy áp lực nâng cao chất lượng hoạt động môi giới ngày càng cao và chuyên nghiệp hơn để đáp ứng lại nhu cầu của các nhà đầu tư ngày một phong phú, đa dạng. Chính sách của Nhà nước Sự hỗ trợ của Nhà nước đối với hoạt động của các CTCK là vô cùng quan trọng. Khi thị trường còn có nhiều sự biến động và tâm lý của nhà đầu tư còn chưa vững như hiện nay thì các chính sách nhằm khuyến khích nâng cao hơn nữa các hoạt động của CTCK là thiết yếu. Nhà nước có thể hỗ trợ về mặt thông tin, kỹ thuật, khuyến khích đầu tư… Các khái niệm và tiêu chuẩn để đánh giá chất lượng môi giới: Quy trình môi giới chứng khoán Quy trình môi giới chứng khoán trong công ty chứng khoán bao gồm các bước sau: Bước 1: Mở tài khoản cho khách hàng Trước khi mua và bán chứng khoán qua hoạt động môi giới, khách hàng phải mở một tài khoản giao dịch tại công ty chứng khoán. Khách hàng được hướng dẫn thủ tục mở tài khoản: điền thông tin vào “ Giấy mở tài khoản ” bao gồm các thông tin theo luật pháp quy định và các thông tin khác tuỳ theo yêu cầu của công ty chứng khoán. Bộ phận quản lý tài khoản khách hàng của công ty phải kiểm tra tính chính xác của thông tin, đồng thời trong quá trình hoạt động của tài khoản những thay đổi của thông tin cũng cần được cập nhật. Tài khoản giao dịch hiện nay có thể chia thành nhiều loại khác nhau như: Tài khoản tiền mặt là loại tài khoản thông dụng nhất, giống như tài khoản tiền gửi thanh toán của các ngân hàng thương mại. Khách hàng có thể mua bán bất kỳ loại chứng khoán nào qua tài khoản này. Tuy nhiên loại tài khoản này yêu cầu khách hàng phải trả đủ tiền trước khi nhận được chứng khoán. Tài khoản ký quỹ hay tài khoản bảo chứng: là loại tài khoản dùng để mua bán chứng khoán có ký quỹ. Theo đó, để mua chứng khoán, khách hàng chỉ cần ký quỹ một tỷ lệ % tiền trên giá trị chứng khoán muốn mua, số còn lại khách hàng có thể vay công ty chứng khoán thông qua tài khoản bảo chứng. Trong dịch vụ này, khách hàng phải chịu một lãi suất khá cao, thường là cao hơn lai suất cho vay của ngân hàng, ngược lại khách hàng có thể mua số lượng chứng khoán có giá trị lớn hơn nhiều so với số tiền đã ký quỹ. Sau khi mở tài khoản, công ty chứng khoán sẽ cung cấp cho khách hàng một mã số tài khoản và một mã số truy cập vào tài khoản để kiểm tra khi cần thiết. Bước 2: Nhận lệnh của khách hàng: Mỗi lần giao dịch, khách hàng phải phát lệnh theo mẫu in sẵn. Lệnh giao dịch khách hàng phải điền đầy đủ các thông tin quy định trong mẫu có sẵn. Đó là những điều kiện bảo đảm an toàn cho công ty chứng khoán cũng như tạo điều kiện cho khách hàng yên tâm khi phát lệnh. Việc phát lệnh có thể theo hình thức trực tiếp hoặc gián tiếp thông qua điện thoại, telex, fax, hay hệ thống máy tính điện tử… tuỳ thuộc vào mức độ phát triển của thị trường. Bước 3: Thực hiện lệnh: Trên cơ sở của khách hàng công ty sẽ kiểm tra các thông tin trên lệnh, kiểm tra thị trường thực hiện, kiểm tra số tiền ký quỹ. Sau đó công ty chuyển lênh tới sở giao dịch để thực hiện. Trên thị trường tập chung, lệnh giao dịch của khách hàng sẽ được chuyển đến Sở giao dịch chứng khoán. Các lệnh được khớp với nhau để hình thành giá cả cạnh tranh của thị trường tuỳ theo phương thức đấu giá của thị trường. Trên thị trường OTC, việc mua bán chứng khoán sẽ được dựa trên cơ sở thoả thuận giữa khách hàng và công ty chứng khoán nếu công ty này là nhà tạo lập thị trường. Bước 4: Xác nhận kết quả thực hiện lệnh Sau khi thực hiện lệnh xong công ty chứng khoán gửi cho khách hàng một bản xác nhận những lệnh nào của khách hàng được thực hiện. Xác nhận này giống như một hoá đơn thanh toán tiền của khách hàng. Bước 5: Thanh toán bù trừ giao dịch: Việc thanh toán bù trừ chứng khoán được thực hiện dựa trên cơ sở tài khoản của các công ty chứng khoán tại các ngân hàng. Đối với việc đối chiếu bù trừ chứng khoán do trung tâm lưu ký chứng khoán thực hiện thông qua hệ thống tài khoản lưu ký chứng khoán. Việc bù trừ kết quả giao dịch chứng khoán sẽ được kết thúc bằng việc in ra các chứng từ thanh toán. Các chứng từ này được gửi cho các công ty chứng khoán là cơ sở để thực hiện thanh toán và giao nhận giữa các công ty chứng khoán. Bước 6: Thanh toán và nhận chứng khoán: Đến ngày thanh toán, công ty chứng khoán sẽ thanh toán tiền cho khách hàng thông qua hệ ngân hàng chỉ định thanh toán và giao chứng khoán thông qua hình thức chuyển khoản tại trung tâm lưu ký chứng khoán. Sau khi hoàn tất các thủ tục giao dịch tại Sở giao dịch, công ty chứng khoán sẽ thanh toán tiền cho khách hàng thông qua hệ thống tài khoản giao dịch của khách hàng mở tại công ty chứng khoán. Khái niệm chất lượng môi giới: Khái niệm chất lượng hoạt động môi giới chứng khoán của công ty chứng khoán Hoạt động môi giới chứng khoán đã ra đời từ rất sớm, song song với sự ra đời của TTCK. Ở mỗi thị trường, hoạt động môi giới chứng khoán phát triển với một mức độ nhất định. Hoạt động này ra đời và phát triển xuất phát từ đòi hỏi khách quan của thị trường, và nó có vai trò quan trọng đối với sự phát triển của thị trường. Vì vậy có thể hiểu chất lượng hoạt động môi giới chứng khoán thể hiện ở những lợi ích mà nó mang lại cho các chủ thể tham gia thị trường chứng khoán nói riêng và cho nền kinh tế nói chung. Xét về giác độ của một công ty chứng khoán Hoạt động môi giới chứng khoán đạt chất lượng tốt khi: Làm tăng vị thế và uy tín của công ty đồng thời mở rộng quan hệ với khách hàng trong và ngoài nước. Đem lại khoản thu lớn thường xuyên và ổn định cho công ty. Muốn đạt được điều đó, CTCK phải cung cấp các dịch vụ môi giới nhằm thoả mãn nhu cầu của khách hàng một cách tốt nhất, có sức cạnh tranh song vẫn đảm bảo tính an toàn và sinh lợi đồng thời vẫn tuân thủ đúng pháp luật và các quy định về chứng khoán và thị trường chứng khoán. Xét về giác độ khách hàng Hoạt động môi giới được đánh giá là có chất lượng cao khi: Thông qua các dịch vụ môi giới mà khách hàng có được cơ hội đầu tư, kiếm thêm được nhiều lợi nhuận. Mức phí môi giới thấp. Thủ tục gọn nhẹ, nhập lệnh nhanh và chính xác. Được hưởng một số lợi ích đi kèm như: được vay tiền để đầu tư có đảm bảo bằng chứng khoán… Xét về giác độ nhân viên môi giới Nhân viên môi giới được nhận thù lao một cách thoả đáng và được hưởng những chế độ đãi ngộ thích hợp. Nhân viên môi giới được đánh giá là có kinh nghiệm, có kiến thức, có đạo đức nghề nghiệp, nhiệt tình và làm việc vì lợi ích của khách hàng Các chỉ tiêu đánh giá chất lượng hoạt động môi giới của công ty chứng khoán Đối với CTCK việc đánh giá chất lượng hoạt động môi giới chính là để nhằm phát triển nó. Vì vậy công ty không thể chỉ đánh giá những lợi ích hiện tại mà hoạt động môi giới đem lại mà còn đánh giá tiềm năng phát triển của nó trong tương lai. Do đó hệ thống các chỉ tiêu được đánh giá chất lượng hoạt động môi giới bao gồm những các chỉ tiêu xét trên lợi ích mà công ty đạt được từ hoạt động môi giới. Thực tế hiện nay, tại Việt Nam chưa có một hệ thống các chỉ tiêu thống nhất nào phản ánh hoàn toàn chính xác chất lượng hoạt động môi giới chứng khoán. Tuy nhiên theo người viết chất lượng hoạt động môi giới chứng khoán có thể được đánh giá bằng cách xem xét một số chỉ tiêu chỉ tiêu định lượng sau: Tổng khối lượng giao dịch tại công ty chứng khoán: là tổng giá trị giao dịch khớp lệnh tại công ty chứng khoán. Số tiền giao dịch tại công ty chứng khoán từ nếu tăng lên qua các năm thể hiện quy mô hoạt động môi giới tăng lên, điều đó cho thấy hoạt động môi giới đang trong giai đoạn phát triển và đang được mở rộng, cũng có nghĩa là góp phần nâng cao chất lượng hoạt động môi giới. Tuy nhiên cần phải kết hợp phân tích các chỉ tiêu khác để đảm bảo việc ra quyết định chính xác. Doanh thu từ hoạt động môi giới là tổng giá trị mà công ty thu được từ phí môi giới mà khách hàng trả khi sử dụng các sản phẩm dịch vụ của hoạt động môi giới của công ty. Doanh thu từ hoạt động môi giới được phân tích ngoài số tuyệt đối còn phải được xem xét trong mối tương quan với doanh thu từ các hoạt động khác của ngân hàng, tức là tỷ trọng doanh thu từ hoạt động môi giới trong tổng doanh thu của công ty. Chỉ tiêu này cho biết khả năng sinh lời và vị trí của hoạt động môi giới trong CTCK. Chỉ tiêu này được tính như sau: Tỷ trọng doanh thu từ hoạt động môi giới Doanh thu từ hoạt động môi giới Tổng doanh thu Chỉ tiêu chi phí từ hoạt động môi giới Đây là chỉ tiêu phản ánh các khoản tiền mà CTCK đã bỏ ra để thực hiện việc cung cấp các sản phẩm dịch vụ môi giới nhằm thoả mãn nhu cầu của khách hàng. Chi phí cho hoạt động môi giới không những phản ánh số tiền mà Công ty đã chi trả trong hoạt động môi giới mà còn cho thấy mức độ hiệu quả của hoạt động môi giới. Nếu chi phí cho hoạt động này mà lớn thì hoạt động môi giới là không hiệu quả.( chi phí môi giới nếu lớn hơn 90% doanh thu thì được gọi là không hiệu quả) Lãi thu được từ hoạt động môi giới Đây cũng là một chỉ tiêu hết sức quan trọng cho biết khả năng sinh lời của hoạt động môi giới. Lãi từ hoạt động môi giới là phần chênh lệch giữa doanh thu và chi phí đã bỏ ra trong hoạt động môi giới để đạt được doanh thu đó. Công thức như sau: Lãi từ hoạt động môi giới = Doanh thu từ hoạt động môi giới – Chi phí từ hoạt động môi giới Biểu phí môi giới cạnh tranh Để bắt đầu tìm đến CTCK nào để giao dịch, phí môi giới là một trong những yếu tố đầu tiên mà khách hàng xem xét. Một biểu phí cao hơn tương đối so với các CTCK khác sẽ làm giảm đáng kể tính cạnh tranh của nghiệp vụ môi giới chứng khoán. Công nghệ: bao gồm những yếu tố sau: Thời gian chuyển lệnh: từ khoảng thời gian khách hàng viết lệnh cho đến khi người môi giới chuyển lệnh vào hệ thống không được quá một phút. Khả năng thực hiện lệnh: không được có bất kì lỗi nào đối với lệnh của nhà đầu tư. Giao dịch qua mạng: Nhà đầu tư có thể theo dõi lệnh và chi tiết tài khoản, đặt lệnh của mình trực tiếp qua mạng. Phải có các dịch vụ kèm theo khi nhà đầu tư truy cập vào tài khoản mỗi ngày như : bản phân tích, thống kê giao dịch, tư vấn trực tiếp… CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG MÔI GIỚI TẠI CÔNG TY CP CHỨNG KHOÁN HOÀNG GIA. Khái quát về Công ty CP Chứng Khoán Hoàng Gia. Giới thiệu công ty: Lịch sử hình thành:  Kể từ khi Merill Lynch, một công ty tư vấn và quản lý tài sản chuyên nghiệp, ngân hàng đầu tư toàn cầu có uy tính, công bố bảng phúc trình "Buy Vietnam The Emerging of ASEAN" do Stephen Corry và Willie Chan thực hiện vào tháng 02/2006, thị trường chứng khoán Việt Nam đã có một bước phát triển ngoạn mục. Dưới nhiều góc độ phân tích của Merill Lynch, viễn cảnh tốt đẹp của thị trường chứng khoán Việt Nam đã hâm nóng và kích hoạt thị trường chứng khoán Việt Nam một cách mạnh mẽ. Số công ty niêm yết gia tăng mạnh, giá cổ phiếu gia tăng liên tục đã lôi kéo nhiều nhà đầu tư thuộc mọi tầng lớp tham gia vào sàn chơi chứng khoán mà trước đây vốn chỉ dành cho các cán bộ về hưu, cán bộ công chức. Bên cạnh đó, trong những cuối năm 2006, sự kiện Việt Nam chính thức gia nhập WTO đã làm cho môi trường đầu tư của Việt nam trở nên hấp dẫn hơn. Lượng nhà đầu tư nước ngoài quan tâm đến thị trường chứng khoán Việt Nam ngày một tăng thêm, đặc biệt là các nhà đầu tư Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc. Triễn vọng phát triễn nhanh của thị trường chứng khoán đòi hỏi hệ thống các công ty chứng khoán phải phát triển nhanh về lượng và chất để đáp ứng kịp thời nhu cầu ngày càng khắt khi của giới đầu tư. Nắm bắt thời cơ trong bối cảnh hội nhập quốc tế, một nhón cán bộ có kiến thức, có kinh nghiệm của Công ty chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam cùng với lãnh đạo của một số doanh nghiệp đang kinh doanh trong nhiều ngành nghề khác nhau quyết định hình thành Công ty cổ phần chứng khoán Hoàng Gia (ROSE)với ước mơ có thể từng bước khẳng định tên tuổi và thương hiệu chứng khoán Hoàng Gia trên thị trường chứng khoán Việt Nam. Chính thức nhận được giấy phép thành lập vào ngày 28 tháng 12 năm 2006, ROSE được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cho phép thực một loạt các dịch vụ bao gồm: môi giới mua bán chứng khoán, lưu ký chứng khoán, tự doanh, tư vấn tài chính và đầu tư. Tên đầy đủ : Công ty cổ phần chứng khoán Hoàng Gia Tên giao dịch quốc tế :ROYAL SECURITIES Co.,Ltd (viết tắt là ROSE). Trụ sở chính : Số 15 Pasteur, Quận 1, TP.Hồ Chí Minh. Điện thoại : + (84-8) 38247948 Fax : + (84-8) 38247950 Website : www.rose.com.vn Email : contact@rose.com.vn Ban lãnh đạo: Hội Đồng Quản Trị Ông Hồ Công Hưởng - chủ tịch hội đồng quản trị kiêm tổng giám đốc Ông Hồ Công Hưởng là sáng lập viên của Công ty cổ phần chứng khoán Hoàng Gia (ROSE). Trước khi gia nhập vào ROSE, Ông Hồ Công Hưởng là Giám đốc Công ty chứng khoán Ngân hàng Đầu tư & Phát triển Viêt Nam, một trong 2 Công ty Chứng khoán đầu tiên tại Viêt Nam. Trước đó, với trên 22 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tài chính và tiền tệ, Ông Hưởng cũng đã từng giữ nhiều trọng trách trên các cương vị khác nhau tại Ngân hàng Đầu tư & Phát triển Việt Nam như Phó Trưởng Ban nghiên cứu chiến lược, Trưởng Phòng Kế hoạch Phát triển, Phó Giám đốc Sở Giao dịch I. Ông Hưởng là một trong những chuyên gia chứng khoán có mặt ngay từ những ngày mới thành lập Trung tâm giao dịch chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh và vẫn còn tiếp tục làm việc trong ngành chứng khoán cho đến nay. Nhận học vị Tiến sỹ kinh tế vào năm 2002, Ông Hưởng là giảng viên thỉnh giảng của Đại học Quốc gia Hà Nội (Khoa Quản trị kinh doanh), Học viện Tài chính, Học viện Ngân hàng. Ông là tác giả của trên 20 bài viết đăng tải trên các tạp chí có uy tín trong nước. Lĩnh vực nghiên cứu của Ông: Quản trị tài sản/nợ tại các ngân hàng thương mại, quản lý danh mục đầu tư, xác định giá trị doanh nghiệp, phân tích cơ bản, phân tích kỹ thuật. Ông Đoàn Nguyên Thu - phó chủ tịch hội đồng quản trị Ông Đoàn Nguyên Thu là sáng lập viên và là Phó Chủ Tịch Hội đồng quản trị của ROSE. Ông Thu hiện là Ủy viên Hội đồng quản trị, Phó Tổng Giám đốc phụ trách tài chính của Công ty Cổ phần Hoàng Anh Gia Lai.Trước đó, Ông Thu đã từng giữ chức vụ Trợ lý Giám đốc, phụ trách mảng tiêu thụ sản phẩm của Công ty Hoàng Anh Sài Gòn. Ông Thu nhận học vị MBA, chuyên ngành kinh doanh quốc tế, tại trường California State University, Fullerton (Mỹ). Hồ Thị Cẩm Trang - Ủy Viên Hội Đồng Quản Trị, Giám Đốc Mại Vụ Bà Hồ Thị Cẩm Trang là một trong những sáng lập viên của ROSE. Bà đã tốt nghiệp Đại học Kinh Tế Tp. Hồ Chí Minh (chuyên ngành Quản trị kinh doanh quốc tế) năm 2000 và nhận nhận học vị MBA, chuyên quản trị kinh doanh của trường University of Hawaii at Manoa (Mỹ) năm 2009. Trước khi gia nhập ROSE vào năm 2006, bà Trang đã có nhiều năm làm việc cho các tập đoàn của Singapore và Hồng Kông. Triết lý kinh doanh: Nhận thức và xác định tài sản quý giá nhất của ROSE là con người và danh tiếng. Vì vậy, trong khi cung cấp dịch vụ cho quý khách hàng Hoàng Gia luôn tâm niệm: Nỗ lực tìm kiếm và tuyển dụng nhân sự tốt nhất cho từng vị trí công việc. Trong sử dụng cán bộ, bên cạnh việc khi khuyến khích sự sáng tạo của cá nhân ROSE luôn nhấn mạnh và đề cao sự cộng tác của tập thể. Tại ROSE, tiêu chí duy nhất để đề bạt cán bộ là tài năng và sự cống hiến. Lợi ích của khách hàng phải được đặt lên trên hết. Ở ROSE không có chỗ cho những ai đặt lợi ích của cá nhân lên trên lợi ích của khách hàng và công ty. Hợp pháp, hợp lý, hợp tình là các chuẩn mực mà ROSE luôn hướng đến trong khi cung cấp dịch vụ cho khách hàng. Do đó, trong khi tuân thủ triệt để luật pháp, quy tắc, ROSE luôn tôn trọng và thực hiện các chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp. ROSE đề cao và nhấn mạnh tính chuyên nghiệp, tính sáng tạo trong các dịch vụ cung cấp cho khách hàng. Vì vậy, trong khi nhận thức rằng cách làm theo lối mòn vẫn giữ nguyên gía trị, ROSE luôn nỗ lực tìm các giải pháp tốt nhất, thích hợp nhất để giải quyết từng vấn đề cho từng khách hàng. Khách hà

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docNâng cao chất lượng hoạt động môi giới tại CTCPCK Hoàng Gia.doc
Tài liệu liên quan