Đề tài Nâng cao chất lượng thẩm định tài chính dự án trong hoạt động cho vay của chi nhánh ngân hàng công thương Chương Dương

LỜI MỞ ĐẦU 6

CHƯƠNG I: LÝ LUẬN CHUNG VỀ THẨM ĐỊNH TÀI CHÍNH DỰ ÁN TRONG HOẠT ĐỘNG CHO VAY CỦA NHTM 8

1.1. Hoạt động cho vay của NHTM 8

1.1.1. Hoạt động cơ bản của NHTM 8

1.1.2. Hoạt động cho vay của NHTM 9

1.1.3. Hoạt động cho vay theo dự án của NHTM 10

1.2 Thẩm định tài chính dự án trong hoạt động cho vay của NHTM 11

1.2.1. Khái niệm chung về dự án 11

1.2.2. Phân loại dự án 12

1.2.3. Sự cần thiết phải thẩm định tài chính dự án trong hoạt động cho vay của NHTM 16

1.2.4. Nội dung thẩm định tài chính dự án trong hoạt động cho vay của NHTM 17

1.3. Chất lượng thẩm định tài chính dự án 35

1.3.1. Khái niệm 35

1.3.2. Các chỉ tiêu về chất lượng TĐTCDA 36

1.3.3. Các nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng TĐTCDA 36

CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG CÔNG TÁC THẨM ĐỊNH TÀI CHÍNH DỰ ÁN TRONG HOẠT ĐỘNG CHO VAY TẠI CHI NHÁNH NHCT CHƯƠNG DƯƠNG 36

2.1. Giới thiệu về chi nhánh NHCT Chương Dương 40

2.1.1. Sự ra đời và phát triển 40

2.1.2. Cơ cấu tổ chức 44

2.1.3. Kết quả kinh doanh trong những năm gần đây 57

2.2. Thực trạng chất lượng TĐTCDA trong hoạt động cho vay tại chi nhánh NHCT Chương Dương 65

2.2.1. Quy trình TĐTCDA 65

2.2.2. Nội dung TĐTCDA 66

2.2.3. Ví dụ minh hoạ về dự án đầu tư đổi mới công nghệ, mở rộng quy mô sản xuất khí công nghiệp (giai đoạn III) 69

2.3. Đánh giá chất lượng TĐTCDA của chi nhánh NHCT Chương Dương 81

2.3.1. Những kết quả đạt được 81

2.3.2. Hạn chế và nguyên nhân 82

CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG TĐTCDA TRONG HOẠT ĐỘNG CHO VAY TẠI CHI NHÁNH NHCT CHƯƠNG DƯƠNG 81

3.1. Định hướng phát triển của chi nhánh trong thời gian tới 85

3.1.1. Định hướng cho hoạt động cho vay 85

3.1.2. Định hướng trong cho công tác TĐTCDA trong hoạt động cho vay . 86

3.2. Giải pháp nâng cao chất lượng TĐTCDA trong hoạt động cho vay tại chi nhánh trong thời gian tới 87

3.2.1. Hoàn thiện công tác TĐTCDA 87

3.2.2. Hoàn thiện nội dung, phương pháp quy trình TĐTCDA 88

3.2.3. Nâng cao chất lượng đội ngũ nhân lực 90

3.2.4. Nâng cao chất lượng của công tác thu thập và xử lý thông tin 90

3.2.5. Hoàn thiện về cơ sơ vật chất trang thiết bị 91

3.2.6. Xây dựng môi trường làm việc theo hướng HĐH cho nhân viên 91

 3.3. Kiến nghị .91

3.3.1. Kiến nghị đối với nhà nước, các bộ ngành liên quan . .91

3.3.2. Kiến nghị với ngân hàng Nhà nước . 91

3.3.3. Kiến nghị với NHCT Việt Nam . 92

3.3.4. Kiến nghị với chủ đầu tư .93

 

doc97 trang | Chia sẻ: huong.duong | Lượt xem: 1073 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Nâng cao chất lượng thẩm định tài chính dự án trong hoạt động cho vay của chi nhánh ngân hàng công thương Chương Dương, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
c chỉ tiêu hiệu quả tài chính của dự án như chính sách liên quan trực tiếp đến thẩm định tài chính dự án: Chính sách về đầu tư, chính sách về thuế, chính sách tiền tệ. Trên đây là những điểm khái quát cơ bản về cơ sở lý luận chung về chất lượng thẩm định tài chính dự án trong hoạt động cho vay của ngân hàng thương mại. Từ việc nghiên cứu cơ sở lý luận một cách kỹ càng ta có thể áp dụng để đánh giá phân tích thực trạng chất lượng thẩm định tài chính dự án trong hoạt động cho vay tại chi nhánh ngân hàng công thương Chương Dương. Chương 2: Thực trạng công tác thẩm định tài chính dự án trong hoạt động cho vay tại chi nhánh NHCT Chương Dương 2.1. Giới thiệu về chi nhánh NHCT Chương Dương 2.1.1. Sự ra đời và phát triển Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ VI ( tháng 12/1996) đã tạo nên một bước chuyển biến rất lớn đối với nền kinh tế nước ta nói chung, hệ thống tài chính nói riêng trong đó có Ngân hàng thương mại. Nền kinh tế nước ta bắt đầu bước chuyển biến từ nền kinh tế tập trung, quan liêu, bao cấp sang nền kinh tế thị trường có sự điều tiết của Nhà nước theo định hướng Xã hội chũ nghĩa. Có thể nói trong tình hình này đổi mới hệ thống ngân hàng được coi là bước đột phá trong sự nghiệp đổi mới tạo tiền đề cho sự phát triển đất nước theo hướng công nghiệp hoá và hiện đại hoá. Đáp ứng trước tình hình mới này ngày 26/3/1988, Chủ tịch hội đồng Bộ trưởng (nay là Thủ tướng Chính Phủ) đã ban hành Nghị định số 53/ HĐBT hình thành hệ thống Ngân hàng Nhà nước làm nhiệm vụ quản lý Nhà nước về tiền tệ - tín dụng; ngân hàng chuyên doanh trực tiếp kinh doanh tiền tệ - tịn dụng và các dịch vụ ngân hàng. Tháng 7/1988 Ngân hàng Công Thương Việt Nam ra đời và đi vào hoạt động cùng với Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển. Sau hơn 15 năm xây dựng và trưởng thành NHCTVN đã không ngừng phát triển và đã khẳng định được vai trò quan trọng của mình trong nền kinh tế quốc dân. Ngân hàng Công Thương Việt Nam được thành lập từ năm 1998 sau khi tách ra từ NHNN Việt Nam. Là một trong bốn ngân hàng thương mại nhà nước lớn nhất Việt Nam hiện nay, Incombank có tổng tài sản chiếm 25% trong thị phần trong toàn bộ hệ thống ngân hàng Việt Nam. Nguồn vốn của Incombank luôn tăng trưởng qua các năm, tăng mạnh kể từ năm 1996, đạt bình quân hơn 20%/năm, đặc biệt có năm tăng 35% so với năm trước. Có mạng lưới kinh doanh trải rộng toàn quốc với 2 Sở Giao dịch, 130 chi nhánh và trên 700 điểm giao dịch. Có 3 công ty hoạch toán độc lập là công ty cho thuê tài chính, Công ty TNHH Chứng khoán, Công ty Quản lý Nợ và Khai thác Tài sản và 2 đơn vị sự nghiệp là Trung tâm Công nghệ Thông tin và Trung tâm Đào tạo. Là thành viên sáng lập của các tổ chức Tài Chính Tín dụng: -Sài Gòn Công Thương ngân hàng -Indovinabank (Ngân hàng liên doanh đầu tiên tại Việt Nam) - Công ty cho thuê Tài chính quốc tế - VILC (Công ty cho thuê tài chính quốc tế đầu tiên tại Việt Nam) - Công ty Liên doanh Bảo hiểm Châu Á – NHCT Là thành viên chính thức của Hiệp hội Ngân hàng Việt nam, Hiệp hội ngân hàng Châu Á (AABA), Hiệp hội Tài chính viễn thông liên ngân hàng (SWIFT), Tổ chức Phát hành và Thanh toán thẻ VISA, MASTER quốc tế. Đã ký 8 Hiệp định khung với các quốc gia Bỉ, Đức, Hàn Quốc, Thụy Sỹ và có quan hệ đại lý với 735 ngân hàng lớn của 60 quốc gia trên khắp các châu lục. Là ngân hàng tiên phong trong việc ứng dụng công nghệ hiện đại và thương mại điện tử tại Viêt Nam. Chi nhánh NHCT KV Chương Dương là một trong các chi nhánh trực thuộc NHCTVN có trụ sở tại số 1 ngõ Quân Chính, đường Nguyễn Văn Cừ, quận Long Biên. Chi nhánh được thành lập tháng 8/1988 trên cơ sở tách NHNN huyện Gia Lâm thành chi nhánh NHCT KV Chương Dương và chi nhánh NHNN & chi nhánh NHNN & PTNT Châu Quỳ. Ban đầu chi nhánh là chi nhánh cơ sở trực thuộc NHCT thành phố Hà Nội, đến năm 1993 nâng cấp thành chi nhánh thuộc NHCTVN. Đây là đơn vị hạch toán phụ thuộc NHCTVN, có con dấu và bảng tổng kết tài sản riêng, hạch toán kế toán và quản lý theo quy định chung của NHNN và pháp luật. Hoạt động của chi nhánh tập trung vào 4 nhóm: huy động vốn tín dụng, thanh toán và dịch vụ ngân quỹ, và các hoạt động khác. Trụ sở của chi nhánh nằm trên địa bàn quận Long Biên - cửa ngõ phía Bắc của thủ đô là nơi đang trong quá trình đô thị hoá mạnh mẽ, giàu tiềm năng phát triển kinh tế. Với vị trí nhiều thuận lợi chi nhánh NHCT KV Chương Dương đã biết phát huy những thế mạnh, thúc đẩy ngân hàng mình phát triển mạng lưới giao dịch, đa dạng hoá các hoạt động kinh doanh đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về sản phẩm dịch vụ ngân hàng của mọi thành phần kinh tế cũng như đông đảo dân cư. Qua đó chi nhánh NHCT KV Chương Dương đã góp phần đáng kể trong công cuộc phát triển kinh tế thủ đô đặc biệt là kinh tế trên địa bàn quận Long Biên. Tháng 6 năm 1993, nhằm mở rộng mạng lưới, nâng cao thị phần cho Ngân hàng, đồng thời nhằm tăng cường khả năng cạnh tranh, NHCT Chương Dương đã thành lập phòng giao dịch Yên Viên. Sau đó tháng 1 năm 1994, tiếp tục thành lập phòng giao dịch Đức Giang. Tháng 1 năm 1995 tiếp tục thành lập phòng giao dịch Đông Anh. Với mục tiêu không ngừng mở rộng và phát triển mạng lưới các phòng giao dịch, tháng 1 năm 1996, phòng giao dịch Đông Anh được nâng cấp thành chi nhánh trực thuộc NHCT VN. Sau đó tháng 2 năm 2001, hai phòng giao dịch Yên Viên và Đức Giang được nâng cấp thành chi nhánh cấp 2 thuộc NHCT Chương Dương có chức năng, con dấu và trụ sở riêng biệt. Tháng 4 năm 2003 hai chi nhánh Yên Viên và Đức Giang một lần nữa lại được nâng cấp thành chi nhánh cấp 1 phụ thuộc NHCTVN (ngang với NHCT Chương Dương). Trải qua gần 19 năm thành lập và đổi mới bước ra khỏi chế độ cũ, phải đương đầu với nền kinh tế thị trường hết sức sôi động, đầy tính cạnh tranh quyết liệt, NHCT Chương Dương đã vượt qua mọi thử thách, cán bộ nhân viên ngân hàng đã không ngừng phát huy thế mạnh của mình đã giúp cho Ngân hàng thu được những thành quả đáng khích lệ. Thị trường mục tiêu trong hoạt động của NHCT Chương Dương Thị trường mục tiêu mà NHCT Chương Dương hướng tới được chia theo nhiều tiêu chí khác nhau. a) Theo khu vực địa lý Chủ yếu là trên địa bàn song vẫn mở rộng ra các địa bàn khác nhưng chủ yếu là miền Bắc và miền Trung. b)Theo sản phẩm tín dụng - Tín dụng tiêu dùng: NHCT Chương Dương tập trung tài trợ cho những nhu cầu về sữa chữa, mua nhà ở, phương tiện vận chuyển, du học, tư liệu tiêu dùng. - Tín dụng hộ cá thể: Vốn lưu động, vốn cố định phục vụ kinh doanh sản xuất nhỏ, cá thể. - Tín dụng đầu tư cá nhân: Chứng khoán, mua bán ngoại tệ - Tín dụng công ty : Vốn lưu động, cố định phục vụ sản xuất, kinh doanh, đầu tư. c) Ngành nghề hoạt động - Sản xuất gia công hàng xuất khẩu: dệt may, giày dép, thực phẩm chế biến, chế biến thuỷ sản, chế biến nông sản, điện - điện tử, thủ công mỹ nghệ, khoáng sản. - Kinh doanh nhập khẩu: máy móc thiết bị, xăng dầu, hoá chất, nguyên liệu, dược phẩm, sản phẩm điện tử, phương tiện vận tải. - Sản xuất: thực phẩm đồ uống, vật liệu xây dựng, sản xuất nhựa, hoá chất, sản xuất các sản phẩm từ cao su hoá chất, sản xuất các sản phẩm thuỷ tinh, sản xuất kim loại, máy móc thiết bị, phương tiện vận tải, sản suất lắp ráp sản phẩm, linh kiện điện tử, sản xuất các sản phẩm gỗ, nội thất. - Kinh doanh: Thương mại, phân phối, đại lý bán buôn, bán lẻ. - Xây dựng cơ bản: Xây dựng các công trình dân dụng, khu đô thị khu dân cư, công trình công nghiệp, xây dựng cơ sở hạ tầng, công trình giao thông. - Dịch vụ: dịch vụ vận tải, dịch vụ du lịch khách sạn nhà hàng. - Các hoạt động liên quan đến bất động sản: kinh doanh nhà ở, khu đô thị - khu dân cư, kinh doanh cơ sở hạ tầng khu công nghiệp. Có rất nhiều yếu tố đã tạo nên những thành công đó của chi nhánh một trong số đó phải kể đến là ngân hàng đã có một cơ cấu tổ chức chặt chẽ khoa học và hợp lý phát huy được sức sáng tạo và cống hiến của đội ngũ nhân viên. 2.1.2. Cơ cấu tổ chức * Sơ đồ cơ cấu tổ chức Bộ máy tổ chức điều hành của chi nhánh NHCT Chương Dương được cụ thể hoá trong cơ cấu tổ chức và hoạt động của đơn vị do hội đồng quản trị của NHCT VN phê chuẩn bao gồm: điều hành quản lý chi nhánh là ban giám đốc, dưới là phòng ban thực hiện các hoạt động nghiệp vụ chức năng. Khi mới thành lập, chi nhánh có 5 phòng ban với 89 cán bộ công nhân viên( trong đó 22/89 có trình độ đại học đạt 24.7%, 14/89 có trình độ trung cấp đạt 18.7%). Bước khởi đầu này NHCT Chương Dương đã được tổ chức với 5 phòng ban chính như sau: Phòng kinh doanh Phòng kế toán Phòng tiền tệ Phòng kho quỹ Phòng tổ chức hành chính Cùng với 4 quỹ tiết kiệm, chi nhánh được tổ chức như sau: Mô hình tổ chức của NHCT KV Chương Dương khi mới thành lập: Phòng kinh doanh Phòng kho quỹ Phòng kế toán Phòng tổ chức hành chính Phòng tiền tệ Ban Giám Đốc Sau đó trong quá trình hoạt động ngân hàng đã từng bước hoàn thiện cơ cấu tổ chức, hoạt động của Ngân hàng mình với cơ cấu tổ chức có 7 phòng nghiệp vụ Phòng kinh doanh Phòng ngoại tệ Phòng kế toán Phòng kiểm soát Phòng nguồn vốn Phòng hành chính Phòng tiền tệ kiểm toán – Kho quỹ Trong đó có 132 cán bộ công nhân viên, với 2 thạc sỹ, 83 cán bộ có trình độ đại học, 14 cán bộ có trình độ Cao đẳng, trình độ trung cấp và chứng chỉ nghiệp vụ Ngân hàng có 22 người và chỉ có 11 người có trình độ sơ cấp hoặc chưa được đào tạo. Hiện nay qua một quá trình phát triển lâu dài, NHCT đã từng bước hoàn thiện về cơ cấu bộ máy tổ chức tiến tới một cơ cấu tổ chức bộ máy hiện đại hoá phù hợp với xu thế hội nhập hiện nay. Góp phần xây dựng một cơ cấu hợp lý nâng cao hơn nữa trình độ, năng lực của cán bộ công nhân viên. Thực hiện dự án Hiện đại hoá ngân hàng, mô hình tổ chức tại Chi nhánh Chương Dương hiện nay có cơ cấu như sau: Về nhân sự có tất cả 187 nhân viên bao gồm: 165 nhân viên chính thức, đại học 125 người chiếm 66.8%, Cao đẳng và Trung Cấp 23 người chiếm 12.3%, chưa đào tạo 17 người chiếm 0.9%...Theo dõi theo bảng sau: Bảng 1: Tổng hợp danh sách LĐ các phòng đến ngày 01/01/2007 Stt Phòng Tổng Chính thức Đại học Cao đẳng + Trung cấp Chưa Đtạo Hợp đồng ngắn hạn BV trọn gói Nữ Nam 1 Ban giám đốc 4 4 4 0 0 0 0 4 0 2 Phòng kế toán 27 27 25 2 0 0 0 23 4 3 Phòng gd Hà Thành 9 7 6 1 0 1 1 6 3 4 Phòng KH số 1 12 12 12 0 0 0 0 4 8 5 Phòng KH số 2 9 9 8 1 0 0 0 3 6 6 Phòng tiếp thị TH 11 8 7 0 1 3 0 7 4 7 Phòng TT thương mại 8 7 7 0 0 1 0 5 3 8 Phòng kho quỹ 16 13 5 8 0 3 0 12 4 9 Phòng TC – HC 35 22 5 4 13 3 10 10 25 10 Phòng KH cá nhân 51 51 41 7 3 0 0 48 3 11 Phòng kiểm soát 5 5 5 0 0 0 0 4 1 Tổng cộng 187 165 125 23 17 11 11 126 61 (Nguồn phòng tổ chức hành chính) Mô hình tổ chức của NHCT KV Chương Dương hiện nay: Ban Giám Đốc Khách hàng cá nhân Khách hàng số 1 Khách hàng số 2 Kế toán Tài trợ TMại Tiền tệ kho quỹ Tổng hợp tiếp thị Giao dịch Hà thành QTK 59 ĐGD 60 ĐGD 89 ĐGD 62 QTK 63 ĐGD 67 ĐGD 68 ĐGD 69 ĐGD 78 ĐGD 79 ĐGD 99 Tổ chức hành chính - Phòng Kiểm soát nội bộ trực thuộc TW * Chức năng nhiệm vụ QĐ Ban hành chức năng nhiệm vụ các phòng ban theo QĐ số 704/ NHCT1 ngày 06/4/2006 Ban giám đốc Ban giám đốc là người lãnh đạo, điều hành và chịu trách nhiệm về mọi hoạt động của chi nhánh trước ngân hàng cấp trên. Ban giám đốc gồm có 4 thành viên: gồm 1 giám đốc chi nhánh và 3 phó giám đốc. - Giám đốc chi nhánh: Bà: Trần Thị Lệ Nga. Giám đốc hội đồng quản trị NHCT VN bổ nhiệm, miễn nhiệm, khen thưởng kỷ luật theo đề nghị của tổng giám đốc. giám đốc chi nhánh chịu trách nhiệm trước Hội đồng quản trị và Tổng Giám Đốc và trước pháp luật trong việc điều hành hoạt động của chi nhánh NHCT VN. Giám đốc là người điều hành và chịu trách nhiệm chính về hoạt động sản xuất kinh doanh của chi nhánh đồng thời là người thực hiện nhiệm vụ do cấp trên giao phó. Điều này đòi hỏi giám đốc phải là người có năng lực, có khả năng kinh doanh quản lý, có đầu óc sáng tạo. - Phó giám đốc: Là người giúp giám đốc chỉ đạo, điều hành một số mặt công tác của chi nhánh và chịu trách nhiệm trước giám đốc chi nhánh và ngân hàng cấp trên về nhiệm vụ được giao phó. + Phó giám đốc 1: Phụ trách hoạt động kinh doanh nội tệ và tiết kiệm dân cư. + Phó giám đốc 2: Phụ trách hoạt động kinh doanh ngoại tệ và tiền gửi doanh nghiệp. + Phó giám đốc 3: Phụ trách hoạt động kế toán tài chính, kho quỹ và công tác tổ chức hành chính. Giúp việc cho ban giám đốc là các phòng ban, mỗi phòng ban có những chức năng và nhiệm vụ riêng biệt được quy định ở quyết định số 704/ QĐ – NHCT1 ngày 6/4 năm 2006. Phòng khách hàng cá nhân: Phòng khách hàng cá nhân tiền thân là phòng nguồn vốn, trực tiếp quản lý 9 điểm giao dịch và 2 quỹ tiết kiệm. - Nhân sự: Có 51 người gồm 48 nữ và 3 nam. Trình độ: 41 người có bằng Đại Học, 7 người có bằng cao đẳng và Trung cấp, 3 người chưa đào tạo. - Tổ chức: Mạng lưới rất rộng gồm 11 điểm giao dịch và quỹ tiết kiệm dếm ngày 29/1 nâng quỹ tiết kiệm thành điểm giao dịch. Số lượng cán bộ tín dụng là 6 người, 1 trưởng phòng, 2 phó phòng. Giao dịch viên trước kia gồm 3 người giờ chỉ còn 2 người 1 kiểm soát viên và một thủ quỹ. - Chức năng, nhiệm vụ: Phòng khách hàng cá nhân có chức năng chủ yếu là trực tiếp giao dịch với khách hàng là các cá nhân để khai thác nguồn vốn VNĐ và ngoại tệ, thực hiện các nghiệp vụ liên quan đến tín dụng, quản lý các sản phẩm tín dụng phù hợp với chế độ, thể lệ hiện hành và hướng dẫn của NHCT VN. Trực tiếp quảng cáo tiếp thị, giới thiệu bán sản phẩm dịch vụ ngân hàng cho các khách hàng cá nhân. Với nhiệm vụ là thực hiện tiếp thị hỗ trợ khách hàng, phối hợp với phòng tiếp thị tổng hợp làm công tác chăm sóc khách hàng. Thẩm định và xác định hạn mức đã đưa ra theo từng khách hàng. Thực hiện nghiệp vụ tín dụng và xử lý giao dịch; Nhận và xư lý đề nghị vay vốn, bảo lãnh; Thẩm định khách hàng, dự án, phương án va vốn, bảo lãnh trên cơ sở các hồ sơ và việc thẩm định; Kiểm tra chặt chẽ các khoản vay trong và sau khi cho vay. Phối hợp với các phòng ban trong việc thu nợ, thu lãi, thu phí đầy đủ, kịp thời, đúng hạn, đúng hợp đồng đã ký; Phòng khách hàng cá nhân có chức năng theo dõi, phân tích, quản lý thường xuyên hoạt động kinh tế, khả năng tài chính của khách hàng vay vốn, xin bảo lãnh có hiệu quả. Đồng thời theo dõi việc trích lập dự phòng rủi ro theo quy định, phản ánh kịp thời những vấn đề vướng mắc trong nghiệp vụ cơ chế, chính sách và những vấn đề mới nảy sinh, đề xuất biện pháp giải trình lên chi nhánh xem xét giải quyết hoặc kiến nghị lên cấp trên giải quyết. Tóm lại hoạt động của phòng khách hàng cá nhân rất linh hoạt động chính là cho vay chủ yếu như cho vay cầm cố các giấy tờ có giá, giải ngân tại các điểm giao dịch, cho vay thế chấp chỉ thực hiện ở trụ sở không thực hiện tại các điểm giao dịch. Đối tượng cho vay thường là tư nhân cá thể với mục đích là sản xuất kinh doanh và cho vay tiêu dùng tuy nhiên cho vay tiêu dùng còn hạn chế. Nguồn vốn huy động chủ yếu từ dân cư ( chiếm gần 20%), từ doanh nghiệp chiếm tỷ trọng lớn ( chiếm hơn 60%), từ tổ chức tín dụng( chiếm khoảng 10%). Hiện nay tổng nguồn huy động lên đến khoảng 1700 tỷ VNĐ trong đó dư nợ cho vay khoảng 20 tỷ.Có thể nói phòng khách hàng cá nhân là phòng đông nhất chi nhánh nhưng hoạt động khá hiệu quả. Cùng với dự án hiện đại hoá ngân hàng NHCT Chương Dương đã đưa vào sử dụng hệ thống điện tử nội bộ ( viết tắt là INCAS) cũng đã đem lại nhiều lợi ích to lớn cho hoạt động của các quỹ tiết kiệm, các điểm giao dịch, bước đầu đem lại thành công trong việc quản lý hoạt động kinh doanh của phòng khách hàng cá nhân. Phòng khách hàng số 1( khách hàng doanh nghiệp lớn) - Nhân sự: Phòng gồm 12 người: 1 trưởng phòng, 1 phó phòng, 7 cán bộ tín dụng, 3 người mới chưa làm việc có 2 tháng tập sự. - Chức năng nhiệm vụ: Phòng khách hàng số 1 là phòng thực hiện nghiệp vụ trực tiếp giao dịch với khách hàng là các doanh nghiệp lớn.( DN có VCSH trên 10 tỷ hoặc DN có lượng lao động trên 300 người) để khai thác vốn bằng VNĐ và ngoại tệ.: Xử lý các nghiệp vụ liên quan đến cho vay, quản lý các sản phẩm cho vay phù hợp với chế độ, thể lệ hiện hành và hướng dẫn của NHCT VN.Ngoài ra phối hợp với phòng tiếp thị tổng hợp chăm sóc khách hàng, phát triển các sản phẩm dịch vụ ngân hàng tới các ngân hàng khác. Thẩm định và xác định hạn mức tín dụng cho khách hàng trong phạm vi được uỷ quyền của chi nhánh. Quản lý các hạn mức theo từng khách hàng. Đồng thời phòng khách hàng số 1 cũng phối hợp với các phòng ban trong chi nhánh cùng tính lãi thu phí đầy đủ kịp thời đúng hạn, đúng với các điều đã cam kết trong hợp đồng. Bên cạnh đó phòng khách hàng 1 còn thực hiện nhiệm vụ là thành viên hội đồng tín dụng. Tạo điện chuyển tiền theo quy định. Nắm bắt kịp thời, toàn diện thông tin về khách hàng theo quy định. Quản lý các khoản cho vay bảo lãnh, Quản lý tài sản đảm bảo, quản lý tiền mặt trong ngày cho khách hàng trong việc sử dụng các sản phẩm tài trợ thương mại. Tổng hợp báo cáo, lưu giữ các tài liệu của phòng theo quy định, đồng thời phải đảm bảo an toàn bí mật các số liệu có liên quan theo quy định, đồng thời phải đảm bảo an toàn bí mật các số liệu liên quan theo quy định. - Tỷ trọng cho vay theo thời gian chủ yếu là trung và dài hạn tập trung ở trong ngành điện. cụ thể là dự án Đường dây 500 KV Hà Tĩnh - Thường Tín, thuộc Tổng công ty điện lực Việt Nam. Kêt quả cho vay trung và dài hạn Đơn vị: triệu đồng Dư nợ 31/12/2005 % 31/12/2006 % Ngắn 615822 41.73 525277 34.81 Trung và dài hạn 859735 58.27 983903 65.19 Tổng 1475557 100 1509180 100 Song song với việc thực hiện các nghiệp vụ trên thì phòng phải thường xuyên tổ chức các lớp học tập nâng cao trình độ, nghiệp vụ cho cán bộ. Phòng khách hàng số 2( DN vừa và nhỏ). - Tổ chức: Nhân sự gồm 9 người gồm 1 trưởng phòng, 1 phó phòng, 7 cán bộ tín dụng. - Chức năng, nhiệm vụ: Phòng khách hàng 2 hay còn gọi là phòng khách hàng cho DN vừa và nhỏ (DN có số vốn đăng ký kinh doanh dưới 10 tỷ VNĐ). Nhiệm vụ chủ yếu của phòng khách hàng số 2 là khai thác nguồn vốn bằng đồng ngoại tệ và bằng đồng nội tệ, xử lý các nghiệp vụ liên quan đến việc cho vay, quản lý các sản phẩm cho vay phù hợp với chế độ, quy định của NHNN và hướng dẫn của NHCT VN. Tiếp thị hỗ trợ khách hàng, cùng với phòng tiếp thị tổng hợp làm công tác chăm sóc khách hàng, phát triển các sản phẩm dịch vụ của ngân hàng đến các khách hàng. Vì khách hàng mà phòng khách hàng số 2 tiếp xúc, làm việc là doanh nghiệp quy mô vừa và nhỏ, do đó nhiệm vụ của phòng gần tương đồng so với phòng khách hàng số 1. Thẩm định và xác định hạn mức tín dụng bao gồm cho vay tài trợ thương mại bảo lãnh thấu chi cho khách hàng. Tiến hành các nghiệp vụ cho vay, bảo lãnh, xử lý giao dịch. Nhận và xử lý đề nghị vay vốn, bảo lãnh. Cán bộ tín dụng trong phòng tiến hành tiếp xúc khách hàng là các doanh nghiệp vừa và nhỏ có nhu cầu vay vốn và tiến hành thực hiện các bước theo quy trình tín dụng như: thẩm định khách hàng, dự án, phương án vay vốn, tài sản đảm bảo, bảo lãnh; Kiểm tra chặt chẽ việc sử dụng các khoản vay trong và cả khi cho vay; Phối hợp với các phòng ban để thu lãi, phí và thu nợ gốc đúng hạn, đúng thời điểm quy định. Ngoài ra phòng khách hàng số 2 phải thực hiện nhiệm vụ thành viên Hội đồng tín dụng. Đồng thời có trách nhiệm lưu trữ, tổng hợp các báo cáo, tài liệu theo khách hàng nhằm đảm bảo an toàn, bí mật của tài liệu. Phòng giao dịch Hà thành - Nhân sự: Gồm 9 người 1 trưởng phòng, 1 phó phòng,2 cán bộ tín dụng và 5 nhân viên. - Chức năng nhiệm vụ: + Phòng giao dịch là đơn vị hạch toán nội bộ trực thuộc chi nhánh NHCT Chương Dương. Ban giám đốc trực tiếp quản lý, điều hành mọi hoạt động của phòng giao dịch. + Phòng giao dịch có chức năng huy động vốn và cho vay, bảo lãnh, thực hiện công tác thanh toán, tiền tệ kho quỹ và một số dịch vụ khác của NHCT. Đảm bảo an toàn tuyệt đối về vốn, tài sản, và tự chịu trách nhiệm trước pháp luật về các hoạt động của phòng Giao dịch. + Nhiệm vụ cụ thể của phòng là tổ chức huy động tiền gửi của các tổ chức kinh tế dân cư bằng VNĐ và ngoại tệ theo đúng cơ chế về huy động vốn của tổng Giám đốc NHCT VN ban hành.Cho vay, bảo lãnh đối với các thành phần kinh tế và dân cư trên địa bàn theo đúng chế độ thể lệ hiện hành của Thống đốc NHNN, Tổng giám đốc NHCT VN và uỷ quyền cụ thể từng thời kỳ của giám đốc chi nhánh NHCT Chương Dương. Tổ chức thu tiền mặt nội ngoại tệ với các cơ quan doanh nghiệp, cá nhân. Các hoạt động dịch vụ theo phân cấp uỷ quyền của chi nhánh và qui định của NHCT VN. Tíêp nhận hồ sơ về hoạt động thanh toán quốc tế và kinh doanh ngoại tệ....Làm một số công v Bảng 2: Tình hình hoạt động tháng 12 và cả năm 2006 của phòng Chỉ tiêu Tháng 12/2006 Dư 12 tháng/2006 Gửi tiết kiệm 7348 trđ 42.1 tỷ đồng Rút tiết kiệm 4185 trđ Cho vay 4099 trđ 14 tỷ đồng Thu nợ 2166 trđ Chuyển tiền trong nước 127 món 1377 món Chuyển tiền nước ngoài 21 món 34 món/512637 usd Phí chuyển tiền 16.180 trđ 71.627 trđ Mở tài khoản ATM 10 thẻ/ 02 TKCA 383 ATM/43 TKCA Mua ngoại tệ 8682 usd/1190eur 52397 usd/21510 eur Thu TM vào TKCA 14.1 tỷ đồng 95.36 tỷ đồng Đặt máy EDC ( Nguồn phòng giao dịch Hà Thành) Phòng Tài trợ thương mại - Nhân sự: Phòng tài trợ thương mại: gồm 8 người trong đó có 1 trưởng phòng,1 phó phòng và 6 nhân viên đều trình độ đại học. - Chức năng nhiệm vụ: Phòng tài trợ thương mại tiền thân là phòng kinh doanh ngoại tệ, hiện nay chức năng của phòng không có nhiều thay đổi. Hoạt động chủ yếu là thực hiện thanh toán quốc tế và kinh doanh ngoại tệ. Nhiệm vụ chủ yếu của phòng là thực hiện các nghiệp vụ về tài trợ thương mại theo hạn mức được cấp: Thực hiện các nghiệp vụ về tài trợ thương mại theo hạn mức, các nghiệp vụ về phát hành. Sửa đổi, thanh toán LC xuất - nhập khẩu. Thực hiện các nghiệp vụ liên quan đến xuất nhập khẩu như : Nhờ thu hộ kèm bộ chứng từ. Ngoài ra cùng phối hợpvới phòng kinh doanh số 1 và phòng kinh doanh số 2 để thực hiện các nghiệp vụ liên quan đến tài trợ thương mại. Thực hiện các nghiệp vụ về mua bán ngoại tệ, đồng thời xây dựng chính sách giá mua, giá bán hàng ngày để trình lãnh đạo phê duyệt theo thẩm quyền trong toàn bộ chi nhánh. Thực hiện việc mua bán ngoại tệ với các tổ chức kinh tế, cá nhân theo quy định của NHCT VN, hướng dẫn quản lý các nghiệp vụ với các đại lý thu đổi ngoại tệ trong phạm vi quản lý của chi nhánh. Đồng thời phối hợp cùng phòng Kế toán giao dịch thực hiện chuyển tiền ra nước ngoài. Phòng Kế toán – Tài chính - Nhân sự: Gồm 27 người gồm 1 Kế toán trưởng ( trưởng phòng) 1 phó phòng và 25 nhân viên được tách thành 2 bộ phận riêng biệt, đó là bộ phận chuyển tiền và bộ phận thanh toán viên. - Chức năng nhiệm vụ: Theo mô hình chung của toàn vộ hệ thống NHCT VN các phòng kế toán giao dịch, Kế toán tài chính và phòng Thông tin điện toán có cơ cấu tổ chức và hoạt động tương đồng nhau. Ứng với đặc trưng riêng của từng chi nhánh khác nhau mà phòng kế toán có sự kết hợp khách nhau. Ở chi nhánh NHCT Chương Dương phòng Kế toán – Tài chính là sự kết hợp của 3 phòng trên. Với chức năng nhiệm vụ chủ yếu là thực hiện nghiệp vụ giao dịch trực tiếp với khách hàng, cung cấp các dịch vụ ngân hàng liên quan đến nghiệp vụ thanh toán; xử lý hạch toán các giao dịch, quản lý chịu trách nhiệm đối với hệ thống giao dịch trên máy, quản lý quỹ tiền mặt đến từng giao dịch. Bên cạnh đó còn giúp giám đốc thực hiện công tác quản lý tài chính và thực hiện nhiệm vụ chi tiêu nội bộ tại chi nhánh quy định của NHCT và theo quy định chung của NHNN. Phòng kho quỹ - Nhân sự: gồm 16 người chính thức có 13 người gồm 1 trưởng phòng 1 phó phòng và 14 nhân viên chỉ có 5 ngưới có bằng đại học. - Chức năng nhiệm vụ: Phòng kho quỹ với chức năng chính là thực hiện dự trữ tiền mặt, thu chi tiền mặt, chuyển tiền đến NHNN vàlên Hội sở chính, thực hiện các hoạt động thu chi nội bộ chi nhánh. Phòng kho quỹ có mối liên hệ chặt chẽ với các quỹ tiết kiệm và điểm giao dịch. Tổ chức điều chuyển tiền giữa quỹ nghiệp vụ của chi nhánh với NHNN, các chi nhánh NHCT trên địa bàn, các quỹ tiết kiệm, các điểm giao dịch, phòng giao dịch, các máy rút tiền tự động (ATM) an toàn, đúng chế độ trên cơ sở đáp ứng đầy đủ, kịp thời nhu cầu tại Chi nhánh. Thường xuyên kiểm tra và phát hiện kịp thời các hiện tượng sự cố ảnh hưởng đến an toàn kho quỹ, báo cáo ban Giám đốc kịp thời xử lý. Lập kế hoạch sữa chữa, cải tạo, nâng cấpkho tiền đúng tiêu chuẩn kỹ thuật. Phòng Tổng hợp - tiếp thị: Phòng tổng hợp tiếp thị được thành lập ngày 1/4/2005 theo mô hình mới của chi nhánh NHCT VN. - Nhân sự: Phòng tổng hợp tiếp thị hiện nay gồm 11 nhân viên gồm 1 trưởng phòng và 10 nhân viên. - Chức năng, nhiệm vụ: Là phòng tham mưu cho Giám đốc chi nhánh dự kiến về kế hoạch hoạt động kinh doanh. Phòng có nhiệm vụ tiếp thị và tổng hợp báo cáo cho toàn Chi nhánh, với nhiệm vụ cụ thể như sau: +Tư vấn cho khách hàng về sản phẩm, dịch vụ của Ngân hàng +Thực hiện nhiệm vụ đầu mối về thẻ +Thực hiện hoạt động tiếp thị các chính sách khách hàng +Lập dự kiến về kế hoạch kinh doanh, thực hiện phân tích đánh giá tổng hợp. +Đầu mối nghiên cứu đề án về mạng lưới kinh doanh. Đây là một phòng mới thành lập trong chi nhánh nên hoạt động còn khá chồng chéo với các phòng ban khác

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docL0334.doc
Tài liệu liên quan