Đề tài Nâng cao hiệu quả huy động nguồn vốn tiền gửi tại ngân hàng thương mại cổ phần xuất nhập khẩu Việt Nam
MỤC LỤC Trang Trang phụ bìa Lời cam đoan Mục lục Danh mục các ký hiệu, các chữ viết tắt Danh mục các bảng biểu LỜI MỞ ĐẦU . 1 Chương 1: TỔNG QUAN VỀ HIỆU QUẢ HUY ĐỘNG NGUỒN VỐN TIỀN GỬI TẠI CÁC NGÂN HÀNG THưƠNG MẠI . 3 1.1. Nguồn vốn tiền gửi và vai trò của nguồn vốn tiền gửi . 3 1.1.1. Khái niệm nguồn vốn tiền gửi . 3 1.1.2. Các loại hình tiền gửi . 3 1.1.2.1. Tiền gửi không kỳ hạn . 3 1.1.2.2. Tiền gửi có kỳ hạn . 3 1.1.3. Vai trò của nguồn vốn tiền gửi . 4 1.2. Các nhân tố tác động đến công tác huy động nguồn vốn tiền gửi . 4 1.2.1. Nhân tố chủ quan . 4 1.2.1.1. Lãi suất . 5 1.2.1.2. Chất lượng, tiện ích và mức độ đa dạng của sản phẩm dịch vụ . 5 1.2.1.3. Thời gian giao dịch . 5 1.2.1.4. Chính sách khách hàng. 6 1.2.1.5. Uy tín và năng lực tài chính của ngân hàng . 6 1.2.1.6. Cơ sở vật chất và mạng lưới hoạt động . 6 1.2.1.7. Đội ngũ nhân sự của ngân hàng . 7 1.2.2. Nhân tố khách quan . 7 1.2.2.1. Năng lực tài chính, thu nhập và thói quen sử dụng tiền mặt của người dân . 7 1.2.2.2. Tính cạnh tranh của các ngân hàng . 7 1.2.2.3. Chính sách tiền tệ của NHTW . 7 1.3. Các chỉ tiêu đo lường hiệu quả huy động nguồn vốn tiền gửi của ngân hàng thương mại . 8 1.3.1. Quy mô tiển gửi . 8 1.3.2. Tốc độ tăng trưởng nguồn vốn tiền gửi. 8 1.3.3. Cơ cấu tiền gửi . 9 1.3.4. Chi phí huy động nguồn vốn tiền gửi. 9 1.3.4.1. Chi phí lãi . 9 1.3.4.2. Chi phí phi lãi . 12 1.3.5. Cân đối giữa nguồn vốn tiền gửi huy động và cho vay . 12 1.4. Bài học kinh nghiệm từ các nước khác trên thế giới. 14 1.4.1. Bài học kinh nghiệm từ Nhật Bản . 14 1.4.2. Bài học kinh nghiệm từ ngân hàng Australia ( ANZ Bank) . 16 KẾT LUẬN CHưƠNG 1 . 19 Chương 2: THỰC TRẠNG HIỆU QUẢ HUY ĐỘNG NGUỒN VỐN TIỀN GỬI TẠI EXIMBANK . 20 2.1. Giới thiệu sơ lược về Eximbank . 20 2.1.1. Sự hình thành phát triển của Eximbank . 20 2.1.2. Các sản phẩm dịch vụ Eximbank cung cấp . 20 2.1.2.1. Dịch vụ tiền gửi . 20 2.1.2.2. Dịch vụ tín dụng . 21 2.1.2.3. Dịch vụ thanh toán . 22 2.1.2.4. Các dịch vụ khác . 22 2.2. Hiệu quả huy động nguồn vốn tiền gửi tại Eximbank . 22 2.2.1. Quy mô tiền gửi . 22 2.2.2. Cơ cấu tiền gửi . 29 2.2.2.1. Cơ cấu tiền gửi theo thành phần kinh tế . 30 2.2.2.2. Cơ cấu tiền gửi theo loại tiền. . 33 2.2.2.3. Cơ cấu tiền gửi theo kỳ hạn. . 35 2.2.3. Chi phí huy động nguồn vốn tiền gửi. 38 2.2.4. Tương quan giữa tiền gửi huy động và cho vay . 46 2.2.4.1. Tương quan về kỳ hạn . 46 2.2.4.2. Hiệu quả công tác huy động tiền gửi và cho vay . 48 2.3. Khảo sát ý kiến khách hàng về hoạt động huy động vốn tiền gửi của Eximbank. 49 2.4. Đánh giá về công tác huy động và quản trị nguồn vốn tiền gửi tại Eximbank . 57 2.4.1. Đánh giá các nhân tố ảnh hưởng đến công tác huy động nguồn vốn tiền gửi (mô hình SWOT) . 57 2.4.1.1. Điểm mạnh (Strength) . 57 2.4.1.2. Điểm yếu (Weaknesses) . 58 2.4.1.3. Cơ hội (Opportunity) . 59 2.4.1.4. Thách thức (Threat) . 60 2.4.2. Những kết quả khả quan . 61 2.4.3. Những mặt tồn tại và nguyên nhân . 62 2.4.3.1. Chiến lược huy động nguồn vốn tiền gửi và chính sách khách hàng . 62 2.4.3.2. Sự cạnh tranh không lành mạnh giữa các chi nhánh Eximbank . 63 2.4.3.3. Chất lượng nguồn nhân lực . 63 2.4.3.4. Chất lượng sản phẩm và các tiện ích đi kèm . 64 2.4.3.5.Tính chủ động trong công tác huy động nguồn vốn tiền gửi . 65 2.4.3.6. Sự thiếu liên kết giữa các bộ phận, phòng ban . 65 2.4.3.7. Cơ chế đánh giá hiệu quả làm việc của nhân viên . 66 KẾT LUẬN CHưƠNG 2 . 67 Chương 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ HUY ĐỘNG NGUỒN VỐN TIỀN GỬI TẠI EXIMBANK . 68 3.1. Định hướng phát triển của Eximbank . 68 3.2. Một số giải pháp đối với Eximbank . 70 3.2.1. Giải pháp về phía Hội sở Eximbank . 70 3.2.1.1. Đa dạng hóa và nâng cao chất lượng các sản phẩm huy động tiền gửi . 70 3.2.1.2. Chính sách lãi suất . 74 3.2.1.3. Phát triển mạng lưới hoạt động . 75 3.2.1.4. Hiện đại hóa công nghệ ngân hàng . 76 3.2.1.5. Phát triển thương hiệu . 77 3.2.1.6 Gia tăng thời gian huy động vốn. . 78 3.2.1.7. Công tác nhân sự . 78 3.2.1.8. Giải pháp về công tác điều hành của ban lãnh đạo Eximbank . 80 3.2.2. Giải pháp về phía các chi nhánh Eximbank . 81 3.2.2.1. Nâng cao chất lượng dịch vụ ngân hàng . 81 3.2.2.2. Xây dựng chính sách khách hàng hợp lý . 83 3.2.2.3. Nâng cao tính chủ động trong công tác huy động vốn. . 86 3.2.2.4. Giải pháp đối với ban lãnh đạo các chi nhánh Eximbank . 87 3.2.3. Giải pháp chung . 87 3.2.3.1. Giải pháp về cơ cấu tiền gửi . 87 3.2.3.2. Giải pháp cân đối giữa tiền gửi huy động và cho vay . 89 3.3. Các giải pháp hỗ trợ . 91 3.3.1. Đối với Chính phủ . 91 3.3.1.1. Ổn định kinh tế vĩ mô và kiềm chế lạm phát . 91 3.3.1.2. Tái cơ cấu ngân hàng thương mại và các tổ chức tín dụng . 91 3.3.1.3. Hoạt động bảo hiểm tiền gửi . 92 3.3.2. Đối với Ngân hàng Nhà nước . 93 3.3.2.1. Về chính sách tiền tệ . 93 3.3.2.2. Hỗ trợ phát triển thanh toán không dùng tiền mặt . 93 3.3.2.3. Hỗ trợ các ngân hàng thương mại nâng cao năng lực quản trị rủi ro. 94 KẾT LUẬN . 96 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- nang_cao_hieu_qua_huy_dong_nguon_von_tien_gui_tai_ngan_hang_tmcp_xuat_nhap_khau_viet_nam.pdf