Lời mở đầu
Phần 1: Một số lí luận cơ bản.
1.1 Lãnh đạo là gì?
1.2 Nhà lãnh đạo và vai trò của nhà lãnh đạo?
1.3 Nghệ thuật lãnh đạo.
1.3.1 Uy tín nhà lãnh đạo.
- Uy tín chức vụ
- Uy tín cá nhân
- Năng lực nhà lãnh đạo
- Năng lực tổ chức
- Năng lực sư phạm
Hoàn thiên và phát triển năng lực lãnh đạo
1.3.2 Phẩm chất lãnh đạo
- Phẩm chất về chính trị, tư tưởng, đạo đức
- Tính nguyên tắc
- Tính nhạy cảm, trực giác, tầm nhìn xa
- Đúng mực, tự chủ, có văn hóa
1.3.3 Kỹ năng lãnh đạo
- Kỹ năng giao tiếp
- Kỹ năng ra quyết định
- Kỹ năng thuyết phục
- Kỹ năng lập kế hoạch
1.3.4 Phong cách lãnh đạo
- Phong cách độc đoán chuyên quyền
- Phong cách dân chủ
- Phong cách tự do
Phần 2: Thực trạng và liên hệ thực tế về một nhà lãnh đạo nổi tiếng: Billgate
2.1 Thực trạng lãnh đạo tại Việt Nam.
2.2 Liên hệ thực tế: Billgate
Phần 3: Đề xuất giải pháp nâng cao tính “nghệ thuật lãnh đạo”.
Kết luận
27 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 7994 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Nghệ thuật lãnh đạo, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
có khả năng phân tích tình huống và xác định những gì cần làm và làm như thế nào. Bạn không thể ôm đồm tất cả mọi công việc! Bạn phải đặt ra các thứ tự ưu tiên trong công việc và uỷ thác một số nhiệm vụ nào đó.
Đặc điểm:
Không khí trong tổ chức thân thiện, định hướng nhóm, định hướng vui chơi.
Năng suất thấp, người lãnh đạo vắng mặt thường xuyên.
Phong cách này thường áp dụng cho hàng cố vấn, các chuyên gia bậc cao.
Phần 2: Thực trạng và liên hệ thực tế về một nhà lãnh đạo nổi tiếng: Billgate
Thực trạng lãnh đạo tại Việt Nam.
Mặt tích cực: Trong những năm gần đây, số lượng doanh nhân đất Việt được vinh danh tăng đáng kể. Đấy là một niềm tự hào của các doanh nghiệp Việt Nam nói riêng và đất nước Việt Nam nói chung. Doanh nghiệp họ thành công bởi vì họ có người lãnh đạo tài ba – là người biết sử dụng nghệ thuật lãnh đạo.
Nhà lãnh đạo quan tâm đến đời sống tinh thần của nhân viên, khích lệ nhân viên làm việc. Theo một điều tra của các chuyên gia Mỹ, nếu nhân viên bị ép buộc làm việc, năng suất của họ đạt 100%. Nếu bạn khiến nhân viên tự nguyện làm, năng suất đạt 150%, và nếu nhân viên say mê làm việc, năng suất đạt 250%. Ví dụ: anh Cao Duy Phong - chủ tịch HĐQT tập đoàn Hà Nội Sài Gòn, anh hay có những buổi gặp gỡ với các nhân viên , đối với anh, những nhân viên đó là bạn đồng nghiệp, là người cùng xây dựng công ty chứ không phải là người làm thuê cho công ty.
Lắng nghe những đóng góp của nhân viên, tôn trọng tài năng cá nhân
Tôn chỉ của công ty FPT đã ghi rõ mục tiêu của công ty là nhằm “ đem lại cho mỗi thành viên cảu mình điều kiện phát triển đầy đủ nhất về tài năng, một cuộc sống đầy đủ về vật chất, phong phú về tinh thần”. Truyền thống tôn trọng tài năng cá nhân đã tạo nên một không khí làm việc dân chủ và sáng tạo, quân và tướng sống với nhau chan hòa, cởi mở.
Truyền thống tôn trọng tài năng cá nhân đã kích thích sự nỗ lực tối đa của mỗi cá nhân , tạo điều kiện cho mỗi cá nhân đóng góp cao nhất cho sự phát triển của công ty, đồng thời tạo điều kiện cho mỗi cá nhân trưởng thành cùng với sự trưởng thành của công ty
Chứ “ tín “ trong lãnh đạo. Nếu nhân viên nể phục bạn, bạn có thể khiến họ làm bất cứ điều gì. Phan Quốc Công – GĐ công ty cố phần gia dụng quốc tế ICP. Năm 2003, khi thị trường dầu gội đầu VN đã trở thành đại dương đỏ với sự canh tranh khốc liệt của 2 đại gia là Unilever và P&G, tuy nhiên con cá nhỏ ICP muốn thể hiện khẳng định mình, đã tạo một đại dương xanh khác với sản phẩm dầu gội đầu dành chon am X-men. Khi Phan Quốc Công đưa ra quyết định này, những người ngoài cuộc đều tin ông sẽ thất bại, tuy nhiên, những nhân viên vẫn ủng hộ và tin tưởng ở ông sẽ thành công, và đúng thật, ông không những thành công, mà còn thành công vang dội
Biết phát huy trí tuệ tập thể
Một công việc nếu một mình bạn làm thì chưa chắc đã xong, bởi thế bạn cần làm việc theo nhóm, điều này có thể thấy rất rõ trong FPT : ở FPT không có những quyết định được ra một mình, ở FPT không có chỗ cho nhà độc tài. Bạn phải ra quyết định một cách nhanh chóng nhất theo yêu cầu của thị trường, nhưng bạn phải là người sáng suốt tham khảo ý kiến của đồng sự. Ngay cả Bill Gate , ông cũng phải nhờ đến sự giúp đỡ của bạn mình là Steve Ballmer - giám đốc của công ty P&G đến cũng lãnh đạo Microsoft
Nắm vững và tôn trọng lịch sử công ty và lịch sử dân tộc
Hiện nay có đến 81% doanh nhân biết lịch sử nước nhà. Đã là các nhà lãnh đạo, thường họ là những người thông minh, có đầu óc tổng hợp, phân tích, có tính quan sát tốt. Các doanh nhân thường nghiên cứu để rút ra các quy luật, đưa ra các mô hình. Để áp dụng cho công ty của mình. Chính vì vậy, việc nghiên cứu và tìm hiểu lịch sử rất quan trọng đối với họ. Nhiều doanh nhân áp dụng chính những mô hình quản lý của quốc gia, của các chính trị gia, của các doanh nghiệp thời xưa vào cuộc sống và công việc của chính họ. Họ khẳng định rất tốt và đó là giải pháp tuyệt vời nhất.
Đã có nhiều chương trình truyền hình về các doanh nhân trẻ Việt Nam như: Cơ hội doanh nhân trẻ VN, CEO, Doanh nhân Việt Nam với Hoa Lư-Thăng Long-Hà Nội, Mỗi ngày một cuốn sách…., là nơi để các nhà lãnh đạo có thể chia sẽ những cách lãnh đạo thành công.
Mặt hạn chế:
Vẫn còn đó những chủ doanh nghiệp chỉ biết quan tâm đến mình, không biết khích lệ nhân viên, vẫn còn tư tưởng: trên dưới, kẻ bầy tôi tớ, hay: trên nói dưới phải nghe, coi nhân viên là công cụ kiếm tiền. Những tư tưởng này sẽ không bao giờ đem đến thành công cho nhà lãnh đạo.
Việt Nam là đất nước Á Đông nên sẽ hình thành nên những nhà lãnh đạo trên nền văn hóa phương đông nói chung và nên văn hóa Việt nói riêng. Người dân ta vốn có truyền thống nhân ái, tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách. Vì vậy mà ta có thể nhận thấy rằng các nhà lãnh đạo Việt Nam có xu hướng là những nhà lãnh đạo dân chủ gần gũi, thân thiện với nhân viên. Các nhà lãnh đạo VN rất được nhân viên yêu quý, quan hệ giữa sếp và nhân viên gần gũi thân thiện. Tuy nhiên phong cách này lại có nhược điểm là nếu như nhà lãnh đạo không phải là người kiên quyết, kiên định thì sẽ bị nhân viên vượt cấp, vượt quyền. Như vậy hình ảnh của nhà lãnh đạo sẽ bị lu mờ, không được nhân viên kính trọng và nể phục, tiếng nói và uy tín sẽ bị giảm sút. Chính vì thế các nhà lãnh đạo không nên thiên theo một phong cách lãnh đạo chung nào mà phải biết cách kết hợp tài tình trong công việc và trong cách ứng xử của mình. Nếu làm được như vậy thì nhà lãnh đạo đó đáng được tất cả mọi người nể phục và trong khi vẫn được yêu mến, gần gũi.
2.2 Liên hệ thực tế: Billgate
William Henry "Bill" Gates III (sinh ngày 28 tháng 10, 1955) là một doanh nhân người Mỹ, nhà từ thiện, tác giả và chủ tịch tập đoàn Microsoft, hãng phần mềm khổng lồ mà ông cùng với Paul Allen đã sáng lập ra. Ông luôn có mặt trong danh sách những người giàu nhất trên thế giới. Trong sự nghiệp ở Microsoft, Gates làm CEO và kiến trúc sư trưởng định hướng cho sự phát triển của tập đoàn. Gates là một trong những doanh nhân nổi tiếng về cuộc cách mạng máy tính cá nhân.
Ông là một nhà lãnh đạo tài ba là tấm gương cho tất cả những ai muốn thành công, muốn trở thành nhà lãnh đạo giỏi. Billgate được mọi người biết đến là người dám nghĩ dám làm, tập trung cao độ, niềm say mê nhiệt tình với công việc, luôn trau dồi kiến thức, học tập không ngừng và cái cần học ở ông là « sự trả ơn xã hội ».
Khắt khe với nhân viên : nhân viên nhận xét ông là một người rất khắt khe trong công việc, khi một nhân viên không hoàn thành công việc được giao, ông cho họ là người ngu dốt
Tiết kiệm và tiết kiệm hơn nữa: “Microsoft là công ty chỉ dùng thực phẩm là loại xúc xích rẻ tiền, chứ không dùng thứ đắt tiền như tôm tươi”- đó chính là điểm đầu tiên của bản ghi nhớ. Tuy câu từ sử dụng khá hoa mỹ, nhưng ông chủ Bill Gates muốn qua đây truyền đạt thông điệp rất đơn giản: hãy chi tiêu tiết kiệm, tiết kiệm hơn nữa.
Thực tế Bill Gates và Steve Ballmer (với giá trị tài sản trên 15 tỷ USD, đứng thứ 24 thế giới) chính là 2 tỷ phú tiền đô duy nhất trên thế giới còn chấp nhận xe buýt làm phương tiện đi lại.
Bốn thay năm : . Ông chủ Bill cho rằng: nếu trong công ty chỉ cần tồn tại một số nhỏ nhân viên, không thực sự đóng góp cho công ty, khi nhành rỗi họ thường nghĩ ra nhiều trò vớ vẫn, chứng tỏ rằng họ có nhiều việc như ai, quan trọng như ai. Nếu công ty duy trì tình trạng thiếu hụt nhân lực, không còn ai nhàn rỗi để nghĩ ra những trò với vẩn…tiện lợi đôi đường. Không phải chỉ các nhân viên luôn phải làm việc dưới áp lực mà các ông chủ tập đoàn cũng phải “vất vả” khi áp dụng điều khoản này. Quản lý 25.000 ngàn nhân viên với 640.000 đầu mối giao dịch nhưng ông chủ Bill Gates và các vị phó chủ tịch mỗi người chỉ có 1 trợ lý riêng, không có thư ký riêng. Tất nhiên, các trợ lý này có nhiệm vụ phải hỗ trợ đắc lực các nhà quản lý và có toàn quyền quyết định một số lĩnh vực được giao nhất định. Đến như Bill Gates và Steve Ballmer đều tự mình đọc e-mail, đánh máy khi cần thiết thì không ai trong Microsoft còn nghĩ đến việc dùng thư ký riêng. Theo phân tích của các nhà quản lý, khi trực tiếp làm các việc vặt này, hiệu suất công tác sẽ tăng rõ rệt, các “sếp” có thể điện thoại, trực tiếp e-mail cho nhau mà không cần trung gian. Nên tạo áp lực cho nhân viên làm việc.
Một người lo bằng cả kho người làm: Thứ nhất, là các nhà quản lý nhân lực của tập đoàn luôn biết cách bố trí vị trí công tác để nó gây sự hứng thú và hấp dẫn cho tất thảy đội ngũ kỹ sư, chuyên gia…thực tế cho thấy chỉ khi thích thú với công việc người ta mới làm trọn nhiệm vụ được giao. Thứ đến, người ta sẽ đánh giá công việc của các cá nhân quá hiệu suất công việc của họ và mức độ thành công của nhóm. Điều này có một ý nghĩa cực kỳ quan trọng bởi nếu làm tốt từng vị trí của mình, nhóm của mình và rộng hơn là tập đoàn có bước phát triển mạnh mẽ, một khi Microsoft thành công lại khiến cho các nhân viên của tập đoàn cảm thấy mình có giá trị hơn
Tạo môi trường làm việc tốt: Ông chủ Bill Gates quan niệm rằng văn phòng tại nhà là mô hình lý tưởng cho các các nhân viên của mình phát huy hết khả năng.
Microsoft không dùng cubicle (khoang riêng, ngăn bằng vách thấp), các nhân viên đặc biệt là những người làm việc suốt ngày (full-time) đều có phòng riêng. Họ toàn quyền bố trí phòng làm việc, mở nhạc và điều chỉnh ánh sáng tùy thích…khác với nhiều công ty, những người thường ngày làm việc cật lực thì lại được bố trí ngồi chung (với lý do để nâng cao hiệu quả công việc) còn các “sếp” (rất cần hiệu quả trong công việc) lại được bố trí phòng riêng. Bill Gates quan niệm “văn phòng là của nhân viên” nên các nội thất đều có sự thống nhất chung, để mọi người tập trung cao độ vào công việc, thay vì chỉ lo quan tâm đến các đặc quyền, đặc lợi.
Không bắt buộc mặc đồng phục: Bill Gate cho rằng: công việc bạn làm mới quan trọng, cách ăn mặc không hề mang lại giá trị đích thực. Thực tế, với quy định “tự do” như vậy nên rất ít nhân viên của họ khoác vest, thắt caravat như những doanh nhân thành đạt. Tòa nhà cao ốc hạng sang tại Belllevue, Washington dành cho bộ phận PSS (hỗ trợ kỹ thuật) của Microsoft, còn có khá nhiều công ty luật, kiểm toán danh tiếng khác có nhân viên ăn mặc cực kỳ sang trọng, song không ai vì thế mà nghĩ khác đi về tiềm lực của tập đoàn danh giá này.
Một khi đã trở thành nhân viên của Microsoft, bạn hãy nhớ rằng tập đoàn đã không bắt buộc mọi người tốn thời gian ăn mặc chỉnh chu, làm sao nhãng sự tập trung thì bạn chỉ còn duy nhất một việc đó là chúi mũi vào làm việc
Không quy định giờ làm việc: Như thế liệu các nhân viên của Microsoft có ăn gian thời gian làm việc trong tuần không? Câu trả lời là không, không bao giờ. Theo số liệu thống kê, hầu hết nhân viên của tập đoàn đều làm việc ít nhất 10 giờ/ngày . Bill Gates đã có lý khi cho rằng: Nếu tập đoàn quy định nghiêm ngặt mỗi ngày làm việc 8 tiếng thì nhân viên chỉ chú ý để thực hiện cho đúng quy định đó, thậm chí còn ít hơn. Nhưng khi tập đoàn cho phép nhân viên “làm việc bất cứ lúc nào, bao nhiêu lâu cũng được” thì mọi người lại có khuynh hướng làm thêm giờ. Điều này cho phép nhân viện được làm việc theo đúng nhịp của đồng hồ sinh học, tạo hưng phấn khi bắt tay vào làm việc. Ngày nào phấn chấn, thoải mái bạn có thể ngồi thêm, ngược lại khi mệt nỏi, căng thẳng bạn có thể làm ít đi và ra về sớm hơn thường lệ.
Rất hào phóng, nếu như cần thấy thế : Không phải bất cứ lĩnh vực nào, Microsoft đều tỏ ra chi li trong quản lý như một số nhà quản lý Việt Nam đã điện thoại trao đổi với tôi, khi có dịp đọc bài báo kỳ trước. Tại tất cả các phòng làm việc, nhân viên được cung cấp nước giải khát, nước ép trái cây, sữa tươi và nước suối miễn phí. Món đồ uống khoái khẩu của các nhân viên Microsoft Việt Nam là Coca-cola (không đường), trung bình mỗi ngày một người dùng hết hơn 1 lít. Không những thế, thỉnh thoảng vào các buổi chiều bạn sẽ thấy vợ (hoặc chồng) cùng đứa con đến văn phòng đón người thân, họ sẽ tự nhiên mở tủ lạnh…trong khi viên quản lý vẫn nở nụ cười tươi trên môi.
Khi làm việc tại nhà, khi cần thư giãn, bạn có thể mở tủ lạnh lấy một thứ đồ uống rồi quay lại bàn làm việc, công việc không hề bị ngắt quãng như trường hợp bạn phải đi bộ ra quán bar bên cạnh. Tại sao tại văn phòng lại không áp dụng “sáng kiến” này? Thực ra khi thực hiện điều này ngoài việc tăng năng suất lao động, còn làm cho đội ngũ nhân viên Microsoft thấy mình được quan tâm chu đáo, tự hào hơn với người thân xung quanh khi được đứng trong đội ngũ tập đoàn này. Chưa kể,hầu hết các loại đồ uống này đều có caffeine hay đường, hoặc cả hai thứ, sẽ kích thích não hoạt động hăng hái hơn.
Kho cung cấp đồ dùng văn phòng của Microsoft không bao giờ khóa, không cần phiếu (hóa đơn)…nhân viên chỉ việc vào và nhặt những thứ mình cần để phục vụ công việc, rất đơn giản. Bill Gates quan niệm cần phải tạo niềm tin đối với nhân viên, khi thấy mình được tin cậy họ sẽ thấy mình phải phấn đấu nhiều hơn để xứng đáng. Cách cư xử này còn giúp nhân viên tập trung vào công việc hơn, tránh việc sự bị gián đoạn do chờ “sếp” duyệt hoặc gây nên sự khó chịu khi đề xuất bị từ chối
Phần 3: Đề xuất giải pháp nâng cao tính “nghệ thuật lãnh đạo”.
3.1 Giải pháp chủ quan
- Bản thân người lãnh đạo thường xuyên lắng nghe ý kiến góp ý chân thành từ đồng nghiệp, gia đình. Tự rèn luyện bản thân một số phẩm chất cần thiết cho nhà lãnh ddaojj: tính quyết đoán, tự chủ, khả năng lập kế hoạch, sẵn sang gánh vác trách nhiệm, thông cảm và thấu hiếu…
- Tiếp thu chia sẻ kinh nghiệm, thường xuyên học hỏi, rèn luyện kĩ năng từ phía nhà lãnh đạo giỏi khác hay tham gia các lớp nâng cao năng lực lãnh đạo, lớp tạo động lực cho nhân viên…
- Không nên quá kiểm soát và quản lí nhân viên của mình: Tạo sự tin tưởng vào nhân viên, không cần lúc nào cũng dò xét, chú ý…
- Đặt lợi ích tập thể lên hàng đầu, không nên vì lợi ích cá nhân hay vì bệnh thành tích mà hoàn thành công việc 1 cách miễn cưỡng.
- Biết cách tạo môi trường thân thiện, cởi mở: Một người lãnh đạo hòa đồng, vui vẻ, giúp tăng tính đồng đội, và khuyến khích mọi người sẵn sang chia sẻ.
3.2 Giải pháp khách quan
Từ phía doanh nghiệp:
+ cần có chính sách đãi ngộ thích đáng với nhà lãnh đạo giỏi, giúp họ có nhiệt tình và tâm huyết trong công viêc, tránh hiện tượng “chảy máu chất xám”.
+ Tạo môi trường làm việc thoải mái, phát triển văn hóa doanh nghiệp để các nhà lãnh đạo có thể phát huy hết năng lực, sở trường của mình.
+ Mở các lớp, khóa đào tạo phát triển kỹ năng lãnh đạo cho nhà quản trị các cấp trong doanh nghiệp.
Từ phía cơ quan nhà nước:
+ Tạo hành lang pháp lí để nhà lãnh đạo nói chung và nhân viên tự do trong khuôn khổ pháp luật.
+ Cần có chính sách “nêu gương” và đãi ngộ nhân tài, bởi nhân tài chính là nguyên khí của quốc gia.
Kết luận
Lãnh đạo là yếu tố then chốt trong việc duy trì sự thành công của tổ chức. Lãnh đạo cũng cần có nghệ thuật để hiệu quả công việc tăng trưởng bền bỉ và thậm chí tăng theo cấp số nhân.
Phần tài liệu
GT. Tâm lý quản trị, trường ĐHTM trang 102- 117)
Nghệ thuật lãnh đạo hiện đại (02 / 02 / 2011)
Nguồn: báo Vnexpress.net
(CTG) Lãnh đạo là một nghệ thuật kích thích con tim và khối óc của những con người bình thường để đạt được những kết quả phi thường. Nói như vậy cho thấy, để trở thành một nhà lãnh đạo không hề dễ dàng.
Tuy nhiên, rất may là, bên cạnh một phần rất nhỏ của yếu tố bẩm sinh, nghệ thuật lãnh đạo hoàn toàn có thể học được. Sau đây là 6 bài học được đúc kết từ kinh nghiệm của những nhà lãnh đạo tài năng trong mọi lĩnh vực trên thế giới.Có tầm nhìnCó thể nói, tầm nhìn là yếu tố đầu tiên để nhận biết một người có khả năng lãnh đạo hay không. Trước hết, nhiệm vụ đầu tiên của nhà lãnh đạo là phải vạch ra được các kế hoạch và mục tiêu ngắn hạn và dài hạn để công ty hướng đến. Đồng thời, anh ta phải biết kết hợp mục tiêu đó với nguồn lực của doanh nghiệp cũng như những thách thức và cơ hội của môi trường kinh doanh. Xa hơn nữa, tầm nhìn của anh ta phải vượt qua được giới hạn của những suy nghĩ thông thường, có khả năng dự đoán những biến động để tận dụng chúng làm bàn đạp cho doanh nghiệp tiến lên.Nguyên tắc đạo đứcNếu ai đã từng đọc quyển Đắc nhân tâm rất nổi tiếng củav tác giả Dale Canergie thì sẽ không thể quên một nguyên tắc vàng trong đối nhân xử thế: “Muốn nhận từ người ta cái gì hãy cho người ta cái đó’’. Bạn muốn nhận từ nhân viên của bạn cái gì: sự kính trọng? Sự tử tế? tinh thần trách nhiệm? sự hăng hái? Vậy thì bạn hãy tỏ thái độ kính trọng nhân viên của mình, hãy tử tế với họ, và hãy làm việc với sự hăng hái và tinh thần trách nhiệm cao nhất như thể không ai có thể làm như được như bạn.Trao gửi niềm tinBạn có biết sự khác nhau giữa một phụ nữ và một cô gáiv không? Câu trả lời rất thú vị: sự khác nhau không nằm ở hành vi của họ mà nằm ở cách cư xử của những người xung quanh đối với họ. Điều này có ý nghĩa gì đây? Bạn thử đặt mình vào vị trí của nhân viên mà tự hỏi: Khi xếp giao cho bạn một công việc kèm theo đó là sự tin tưởng tuyệt đối bạn sẽ làm tốt thì bạn sẽ cảm thấy thế nào? Tin chắc là bạn cũng tin rằng bạn sẽ hoàn thành không những tốt mà là cực tốt công việc đó. Vì sao vậy? Đó chính là sức mạnh của sự tin tưởng.Dám thừa nhận khuyết điểmĐơn giản như một chân lý, là con người thì “nhân vô thập toàn”. Người lãnh đạo không bao giờ là người hoàn hảo. Họ cũng như chúng ta, có ưu điểm và cả khuyết điểm như một phần tất yếu. Nhưng là một nhà lãnh đạo, nếu bạn thừa nhận khuyết điểm của mình thì nhân viên có còn kính trọng và nghe lời bạn như trước đây không? Sự thật là khi doanh nghiệp rơi vào khủng hoảng, nhân viên của bạn sẽ đồng cảm và chia sẻ với bạn nhiều hơn khi bạn có thể thốt lên: “Tôi cũng lo lắng lắm!” thay vì tỏ ra hăng hái một cách giả tạo. Sự thừa nhận điểm yếu của người lãnh đạo được đánh giá như một hành động dũng cảm, thậm chí có tác dụng khích lệ nhân viên. Vì họ đã nhìn thấy ở người lãnh đạo hình ảnh thành công trong tương lai của họ, những- con- người- không- hoàn- hảo.Xây dựng và phát triển văn hóa doanh nghiệpVăn hóa trong tiếng Latinh có nghĩa là Sức mạnh. Cũng như vậy, Văn hóa ngày nay chính là tinh thần của doanh nghiệp. Tinh thần có khỏe mạnh thì cơ thể mới họat động được. Nhiệm vụ của người lãnh đạo không chỉ xây dựng được một nét văn hóa đặc trưng cho doanh nghiệp mình mà còn phải biết cách tạo nên sức sống mới cho nó.Khai thác năng lực tiềm ẩnTrong bất kỳ con người nào cũng có những năngv lực tiềm ẩn. Nhà lãnh đạo tài năng là người có thể nhìn thấy điều đó và biết cách khơi gợi chúng phát huy tác dụng.Để làm được như vậy, ban phải thường xuyên giao tiếp, quan sát và đánh giá nhân viên của mình. Nếu thành công, nhân viên sẽ rất kính phục và biết ơn bạn vì bạn đã giúp họ vượt qua chính mình. “Giao quyền và trách nhiệm cho nhân viên là một cách thức quản lý rất hiệu quả và đang là một xu hướng mới trong các doanh nghiệp hiện nay.”
Kỹ năng quản lí
Nguồn: website
Link:
Trương Thị Quỳnh TrangTầm nhìn
Làm thế nào chúng ta có thể nhận ra một nhà quản lý tài năng trong đám đông? Hãy nhìn vào một khung cảnh hỗn loạn, bạn sẽ thấy nhà quản lý tài năng chính là người nổi bật lên trên sự hỗn loạn và lập lại trật tự vốn có. Họ dường như được sinh ra trong những tình huống khủng hoảng nhất và khắc chế được sự khủng hoảng đó. Bởi vì bẩm sinh họ đã thích được thử thách và cảm thấy rất hưng phấn khi chiến thắng.
Nhưng một nhà quản lý giỏi còn cần phải có các tố chất khác. Họ phải có tầm nhìn xa và phải có khả năng kết nối tầm nhìn đó với những ý tưởng. Họ phải là nhà cải cách và không chống lại sự thay đổi. Họ là người dám mơ ước và dám trở nên khác biệt. Họ sẵn sàng chấp nhận thất bại… Quản lý là quá trình làm việc cùng với và thông qua các cá nhân, các nhóm và các nguồn lực khác. Quản lý được thử thách và đánh giá qua việc đạt được các mục tiêu thông qua sự tổ chức và thực hiện các kỹ năng khác nhau. Trước tiên, nhà quản lý phải có một vốn kiến thức nhất định về hệ thống luật và thuế trong kinh doanh, về marketing, tài chính doanh nghiệp, dây chuyền sản xuất, công nghệ … Đây là yêu cầu tiên quyết vì nó gắn liền với hiệu quả của quá trình ra quyết định. Và để trở thành một nhà quản lý tài năng thì cần phải có những kỹ năng cần thiết. Sau đây là một số kỹ năng quan trọng mà một nhà lãnh đạo tương cần phải có:
• Kỹ năng lãnh đạo: Đây là một kỹ năng không thể thiếu của một nhà quản lý. Lãnh đạo giỏi được thử thách qua sự thành công trong việc thay đổi hệ thống và con người. Thuật ngữ “lãnh đạo” đang được sử dụng ngày càng nhiều hơn khi nhắc đến vai trò của người quản lý vì chức năng của lãnh đạo là xử lý thay đổi. Người quản lý cần phải lãnh đạo giỏi để thay đổi sản phẩm, hệ thống và con người một cách năng động. Nhà lãnh đạo giỏi phải là người thúc đẩy quá trình quyết định một vấn đề và trao cho nhân viên của họ quyết định vấn đề đó. Nếu bạn là một nhà lãnh đạo giỏi, quyền lực sẽ tự đến với bạn, nhưng bạn cũng phải biết khai thác quyền lực của những người khác. Bạn phải thúc đẩy quá trình quyết định và làm cho quá trình đó hoạt động. Đó là một bài toán khó.
• Kỹ năng lập kế hoạch: Nhà quản lý là người ra quyết định và toàn bộ bộ máy của công ty sẽ hành động theo quyết định đó. Nghĩa là quyết định của nhà quản lý ảnh hưởng rất lớn tới vận mệnh của doanh nghiệp. Một kế hoạch sai lầm rất có thể sẽ đưa đến những hậu quả khó lường.Vì vậy kỹ năng lập kế hoạch rất quan trọng để đảm bảo cho nhà quản lý có thể đưa ra những kế hoạch hợp lý và hướng toàn bộ nhân viên làm việc theo mục tiêu của kế hoạch đã định. Khi kế hoạch được hoàn thành, nhà quản lý phải chuyển tải thông tin kế hoạch cho cấp trên và cấp dưới để tham khảo ý kiến. Trong suốt quá trình thực hiện kế hoạch, người quản lý sẽ cần đến những công cụ giải quyết vấn đề và khi cần thiết, phải ra và thực thi các quyết định trong quyền hạn của mình.
• Kỹ năng giải quyết vấn đề: Quá trình giải quyết vần đề có thể được tiến hành qua các bước sau: nhận diện vấn đề, tìm nguyên cớ của vấn đề, phân loại vấn đề, tìm giải pháp và lựa chọn giải pháp tối ưu. Một nhà quản lý giỏi sẽ tiến hành quá trình này một cách khoé léo và hiệu quả.
• Kỹ năng giao tiếp tốt: Càng ngày người ta càng nhận ra sức mạnh của các mối quan hệ, cái mà có được từ một kỹ năng giao tiếp tốt. Bạn phải thành thạo giao tiếp bằng văn nói và cả văn viết. Bạn phải biết cách gây ấn tượng bằng giọng nói, ngôn ngữ cơ thể, đôi mắt và cách diễn đạt dễ hiểu, thuyết phục. Các bản hợp đồng ngày nay có được phụ thuộc rất nhiều vào khả năng thương thuyết. Khả năng giao tiếp tốt cũng phát huy tác dụng trong quản lý nhân sự. Một chuyên gia về nhân sự đã từng kết luận rằng tiền có thể mua được thời gian chứ không mua được sự sáng tạo hay lòng say mê công việc. Mà mức độ sáng tạo hay lòng say mê công việc lại phụ thuộc vào khả năng tạo động lực cho nhân viên để khẳng định lòng trung thành và sự cam kết của người lao động không thể có được bằng việc trả lương cao. Thực tế là mức lương cao và một văn phòng đầy đủ tiện nghi chỉ là điều kiện cần chứ không phải là điều kiện đủ để nhà quản lý có thể giữ một nhân viên tốt.
Nếu bạn là một nhà quản lý và bạn nhận ra là mình không có đầy đủ các kỹ năng cần thiết trên thì cũng không có gì phải lo lắng. Hãy học hỏi từ những chuyên gia cho dù bạn sẽ cảm thấy dường như vị trí của mình thay đổi từ một nhà lãnh đạo thành một người học việc. Tóm lại, để trở nên người quản lý hiệu quả , chúng ta cần xác định được công việc của một người quản lý phải làm để đạt được các much tiêu của tổ chức, cùng với và thông qua các cá nhân.
Phẩm chất cần có của người lãnh đạo
(
Để trở thành người lãnh đạo, bạn cần phải trải qua một thời gian dài được rèn luyện những phẩm chất cần có và học tập kinh nghiệm từ những người đi trước. Thế nhưng, nhiều người trong chúng ta thường xem nhẹ điều đó và cứ giữ mãi quan niệm chủ quan khi cho rằng họ sinh ra là để làm người đứng đầu. Một người lãnh đạo thật sự cần phải có tư thế đĩnh đạc, sự tự tin, khả năng thuyết phục người khác… Câu hỏi lớn được đặt ra là làm thế nào bạn có thể hội tụ đủ những phẩm chất đó?
Tầm nhìn xa
Một người lãnh đạo có vai trò quan trọng hơn một cá nhân rất nhiều. Anh ta dường như luôn biết cách hoạch định tốt mọi công việc và là người cung cấp những lời khuyên hữu ích nhất cho những cộng sự hay thuộc cấp của mình.
Không chỉ có một tầm nhìn xa, anh ta còn biết cách truyền đạt những ý tưởng của mình cho người khác hiểu để cùng với mình thực hiện tốt những ý tưởng đó. Những thông điệp được truyền đi phải luôn sinh động, rõ ràng và có sức thuyết phục cao. Do đó, sự thành thạo trong khả năng giao tiếp bằng lời nói luôn là phẩm chất cần có của một người lãnh đạo giỏi.
Trong khi mọi người đều bị thuyết phục bởi tài năng của người lãnh đạo, họ thường không nhận ra rằng tài năng đó chỉ đóng vai trò bổ trợ cho những kinh nghiệm mà anh ta có thể tiếp thu từ thực tiễn công việc: khả năng lên kế hoạch và thiết lập mục tiêu cần đạt được. Anh ta là người luôn có những giải pháp để giải quyết mọi khó khăn trong những tình huống nan giải nhất bởi vì, anh ta đã nhìn rõ bản chất của sự việc ngay cả trước khi khi bạn chỉ mới bắt đầu nghĩ về nó.
Sự tự tin
Một người lãnh đạo thật sự phải luôn có lòng tin vào chính mình. Thông thường, sự tự tin này hình thành từ sự thật là bất cứ một người lãnh đạo nào cũng đã từng trải qua
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- tai_lieu_ki_nag_trinh_dien_vde_2_3409.doc