Đề tài Nghiên cứu áp dụng hệ thống quản lý chất lượng trong việc nhập khẩu linh kiện và lắp ráp xe gắn máy tại Công ty Quan hệ Quốc tế Đầu tư sản xuất

MỞ ĐẦU 1

PHẦN I: NHỮNG VẤN ĐỀ LÝ LUẬN CHỦ YẾU VỀ HỆ THỐNG QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG. 3

I. KHÁI NIỆM VÀ NỘI DUNG VỀ QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG. 3

1.Khái niệm và đặc trưng về chất lượng. 3

1.1Khái niệm chất lượng. 3

1.2 Đặc trưng cơ bản của chất lượng. 3

PHẦN II: TÌNH HÌNH CÔNG TÁC NGHIÊN CỨU VÀ ÁP DỤNG HỆ THỐNG QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG TẠI CIRI 5

I.GIỚI THIỆU CHUNG VỀ CÔNG TY. 5

1.Quá trình hình thành và phát triển. 5

2. Tổ chức bộ máy quản lý của Công ty 6

3.Đặc điểm kinh tế kỹ thuật của CIRI. 8

3.1.Đặc điểm về bộ máy quản lý. 8

3.2.Đặc điểm về lao động. 8

3.3. Đặc điểm về máy móc thiết bị. 9

3.4. Đặc điểm về nguyên vật liệu. 10

4. Tình hình sản xuất kinh doanh của CIRI. 12

4.1 Các sản phẩm chủ yếu. 12

4.2 Tình hình sản xuất kinh doanh của CIRI. 12

4.3 Kết quả kinh doanh của Công ty. 16

II.TÌNH HÌNH CÔNG TÁC QLCL Ở CIRI. 18

1.Tình hình chất lượng sản phẩm. 18

2.Công tác hoạch định và kiểm soát chất lượng. 19

3. Tổ chức công tác quản lý chất lượng sản phẩm của Công ty. 25

III.MỘT SỐ THUẬN LỢI VÀ KHÓ KHĂN CỦA CÔNG TY TRONG VIỆC ÁP DỤNG HỆ THỐNG QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG. 28

1.Thuận lợi 28

2. Khó khăn. 29

PHẦN III: MỘT SỐ KIẾN NGHỊ VÀ GIẢI PHÁP NHẰM NGHIÊN CỨU VÀ ĐƯA VÀO ÁP DỤNG HỆ THỐNG QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG CỦA CIRI. 31

I.PHƯƠNG HƯỚNG PHÁT TRIỂN CỦA CIRI TRONG THỜI GIAN TỚI. 31

1.Kế hoạch nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh nhờ áp dụng hệ thống quản lý chất lượng. 31

2.Kế hoạch tăng doanh thu. 35

3.Kế hoạch giảm chi phí kinh doanh nhập khẩu. 36

 

doc55 trang | Chia sẻ: NguyễnHương | Lượt xem: 1050 | Lượt tải: 4download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Nghiên cứu áp dụng hệ thống quản lý chất lượng trong việc nhập khẩu linh kiện và lắp ráp xe gắn máy tại Công ty Quan hệ Quốc tế Đầu tư sản xuất, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
phụ tùng linh kiện được đưa về Công ty. Trong quá trình lắp ráp, trên mỗi dây chuyền đòi hỏi mỗi người công nhân phải ý thức được trách nhiệm của mình làm giảm bớt quá trình kiểm soát sản phẩm có chất lượng không phù hợp. Tuy nhiên không loại trừ trường hợp sản phẩm bị sai hỏng về phần chi tiết, linh kiện, cụm chi tiết dẫn đến sản phẩm không phù hợp. Trong trường hợp này tất cả cán bộ, công nhân đều có trách nhiệm phát hiện sản phẩm không phù hợp và báo cho cán bộ kỹ thuật để xác định phương hướng giải quyết và phụ trách xưởng là người có trách nhiệm đề ra lý bằng một trong các phương pháp sau: -Sửa lại. -Cải tiến. -Trả lại chủ hàng. Sau khi sản phẩm được xử lý thì tổ trưởng kỹ thuật phải cho kiểm tra lại như đối với sản phẩm mới. Qua quá trình kiểm tra chất lượng sản phẩm không đạt yêu cầu về chất lượng cho ta thấy CIRI luôn đặt mục tiêu chất lượng lên hàng đầu. Chính vì thế mà xe máy của CIRI đã được người tiêu dùng chấp nhận và mang nhãn hiệu riêng là CIRIZ. Công tác quản lý chất lượng của CIRI được xuyên suốt từ trên xuống, Công ty đã lập ra một ban đại diện của giám đốc về chất lượng. Ban lãnh đạo và ban đại diện về chất lượng luôn đặt ra các mục tiêu về chất lượng, đảm bảo mọi yêu cầu của khách hàng sẽ được đáp ứng thông qua quá trình: -Xác định các yêu cầu liên quan đến chất lượng sản phẩm. -Xem xét các yêu cầu liên quan đến chất lượng sản phẩm. -Trao đổi thông tin với khách hàng. Bằng các chính sách, mục tiêu và các quá trình, ban lãnh đạo của Công ty đảm bảo đầy đủ các điều kiện để đáp ứng mọi yêu cầu của khách hàng bằng cách thu thập và giải quyết các ý kiến khiếu nại và đánh giá sự thoã mãn của khách hàng. Có như thế Công ty mới biết được các yêu cầu của khách hàng về sản phẩm của mình từ đó có các chính sách chất lượng phù hợp, đưa ra thị trường các sản phẩm có chất lượng cao thoã mãn tốt nhất nhu cầu của khách hàng. Lãnh đạo của Công ty tin tưởng rằng sản phẩm và dịch vụ của Công ty cung cấp sẽ ngày một đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách hàng. Khi lãnh đạo đã có sự tin tưởng thì ban lãnh đạo sẽ cùng nhau bàn bạc để đưa ra các biện pháp cụ thể phù hợp với yêu cầu chung đảm bảo đưa chất lượng sản phẩm của Công ty ngày một tốt hơn. Kiểm tra chất lượng sản phẩm cũng là một quá trình quan trọng, nó giúp cho việc phát hiện các sản phẩm không phù hợp, không đạt yêu cầu chất lượng đề ra. Để giảm thiểu tối đa các sản phẩm không phù hợp thì Công ty đã đề ra quy trình kiểm tra chất lượng sản phẩm. Quy trình này quy định trách nhiệm và kiểm tra chất lượng khi nhập nguyên vật liệu, trong quá trình sản xuất và sản phẩm cuối cùng. Quy trình này được áp dụng tại phân xưởng lắp ráp của Công ty vì chất lượng của sản phẩm phụ thuộc rất lớn vào tay nghề của người công nhân, những người trực tiếp tạo ra sản phẩm. Trong quá trình nhập khẩu tiếp nhận chi tiết, cụm chi tiết các cán bộ phải có trách nhiệm tổ chức, kiểm tra hàng hoá, lấy chi tiết lắp thử vào xe với tỷ lệ 3%/100chi tiết. Phụ trách mỗi xưởng nhận kế hoạch nhập hàng sau đó triển khai và tổ chức thực hiện, việc quản lý và theo dõi sản xuất được thực hiện trong suốt quá trình sản xuất. Ngoài ra phụ trách xưởng còn có trách nhiệm thông báo cho tổ trưởng tổ kho chuẩn bị cấp phát hàng cho dây chuyền sản xuất theo đúng quy định đề ra, và thông báo cho tổ kỹ thuật chuẩn bị để kiểm tra theo dõi sản xuất và kiểm tra chất lượng sản phẩm. Khi đưa vào sản xuất công nhân các tổ lắp ráp tại các công đoạn có trách nhiệm vận chuyển hàng về sắp xếp tại vị trí lắp ráp của mình theo đúng quy định, sau đó trong quá trình thực hiện công nhân thực hiện theo đúng các hướng dẫn và nếu phát hiện có các chi tiết kém chất lượng hoặc có sự cố gì cần báo ngay cho tổ trưởng tổ kỹ thuật để thực hiện theo quy trình kiểm tra chất lượng không phù hợp. Nhân viên tổ kỹ thuật có trách nhiệm kiểm tra chất lượng 100% sản phẩm theo đúng quy trình kiểm tra chất lượng. Trong các bước để tạo ra thành phẩm thì công đoạn lắp ráp sản phẩm từ chuẩn bị nguyên vật liệu đầu vào, nhập kho và kiểm tra chất lượng của từng bộ phận chi tiết là quan trọng nhất. Đây là giai đoạn mà người công nhân sử dụng kỹ thuật của mình để tạo ra thành phẩm cuối cùng. Tính hợp lý và khoa hợc của quá trình lắp ráp ảnh hưởng lớn và quyết định đến chất lượng sản phẩm. Sơ đồ quá trình lắp ráp xe máy Trách nhiệm Tiến trình Tài liệu/ Bảng mẫu Nhận thông báo Thông báo nhập hàng Nhận hàng Kiểm tra Dỡ hàng Công việc phụ Kiểm tra Công đoạn chính Kiểm tra Giao hàng Phụ trách xưởng Phụ trách xưởng Tổ kho, tổ kỹ thuật Tổ trưởng kỹ thuật và tổ kho QT-17 QT-15 Tổ kỹ thuật QT-17 Các tổ lắp ráp QT-15 BM-15-05 Các tổ lắp ráp HD-12-01 đến HD-12-08 Tổ kỹ thuật HD-12-01 đến HD-12-08 Các tổ lắp ráp HD-12-09 đến HD-12-15 Tổ kỹ thuật QT-17 HD-12-09 đến HD-12-15 Tổ kho QT-15 BM-15-07 Nhìn vào quy trình lắp ráp ta có nhận xét rằng: Công ty biết tổ chức lắp ráp một cách hợp lý và rất khoa học. Từng công nhân, bộ phận được hướng dẫn nội dung công việc một cách cụ thể có gắn với trách nhiệm. Trong quá trình sản xuất có rất nhiều khâu sản phẩm được kiểm tra kỹ càng đảm bảo những sản phẩm được xuất xưởng là sản phẩm đạt tiêu chuẩn chất lượng. Việc tổ chức sản xuất như vậy đã góp phần to lớn trong việc đảm bảo nâng cao chất lượng sản phẩm cho Công ty. 3. Tổ chức công tác quản lý chất lượng sản phẩm của Công ty. Thực chất của công tác quản lý là quản lý con người, đó là yếu tố cơ bản của lực lượng sản xuất. Trong hệ thống sản xuất, con người luôn giữ vị trí trung tâm, có ý nghĩa quyết định. Nếu không có con người sẽ không có quá trình sản xuất. Quản lý chính là hoạt động chủ quan, có ý thức, có tính năng động của con người khi quy mô sản xuất càng lớn, trình độ sản xuất càng phức tạp thì vai trò tổ chức quản lý sản xuất càng cao. Nó trở thành nhân tố quan trọng để tăng năng suất lao động và nâng cao chất lượng sản phẩm. Trong điều kiện hiện nay, do đòi hỏi về chất lượng sản phẩm của thị trường ngày càng cao thiết bị khoa học kỹ thuật phục vụ sản xuất ngày càng hiện đại dẫn đến ddòi hỏi những người tham gia công tác quản lý chất lượng phải có trình độ học vấn, giỏi về kỹ thuật sản xuất, ma hiểu máy móc thiết bị hiện đại, đi sâu sát với thực tê sản xuất. Tại Công ty Quan hệ quốc tế đầu tư sản xuất, công tác quản lý về chất lượng sản phẩm là công tác tổng hợp. Nó liên quan đến mọi người, mọi phòng ban và các cán bộ công nhân tại phân xưởng sản xuất. Nhưng người chịu trách nhiệm cao nhất trước giám đốc Công ty về mặt chất lượng là đại diện của lãnh đạo về chất lượng, người trực tiếp được giám đốc tin tưởng, giao nhiệm vụ quản lý về chất lượng và tổ trưởng tổ kỹ thuật. Đây là những người chịu trách nhiệm cao nhất về mặt kỹ thuật đối với sản phẩm của Công ty. Chỉ đạo việc quản lý công tác đảm bảo chất lượng, quy trình công nghệ, kiểm tra chất lượng bán thành phẩm, sản phẩm trong quá trình sản xuất đáp ứng yêu cầu của hệ thống chất lượng, thống nhất và hiệu chuẩn thiết bị đo. Tuy nhiên, phòng đại diện lãnh đạo về chất lượng làm công tác quản lý chất lượng là chủ yếu. Phòng này chịu sự quản lý trực tiếp của giám đốc. Hầu hết bộ phận viết quy trình kỹ thuật và dịch tài liệu kỹ thuật đều là người có trình độ đại học ngoại ngữ và học trung cấp kỹ thuật để vừa có trình độ suy luận vừa có tay nghề để làm việc. Bộ phận này có nhiệm vụ xây dựng hoặc huỷ bỏ, kiểm soát các tài liệu liên quan đến kỹ thuật công nghệ, kiểm tra chất lượng sản phẩm của Công ty. Xây dựng các định mức vật tư, nguyên phụ liệu và các chi phí khác khi đưa vào sản xuất, kiểm tra tham mưu việc đánh giá hiệu quả công việc và hao hụt. Đồng thời có thể đề xuất tham mưu theo dõi các kế hoạch đầu tư đổi mới thiết bị và công nghệ tiên tiến. Đối với bộ phận KCS của Công ty phải là những người đã được đào tạo ở trường trung cấp kỹ thuật và trải qua ít nhất 5 năm kinh nghiệm sản xuất, còn lại đều là thợ bậc cao và các tổ trưởng sản xuất. Bộ phận này có trách nhiệm đo và kiểm tra chất lượng nguyên vật liệu và thành phẩm. Kiểm soát và hiệu chuẩn các thiết bị đo lường, kiểm tra thử nghiệm, kiểm soát các sản phẩm không phù hợp rồi lập báo cáo tỷ lệ sản phẩm sai hỏng, phế phẩm cho từng loại hàng. Đối với công tác quản lý chất lượng ở đơn vị sản xuất. Để thực hiện tốt công tác chất lượng sản phẩm ở các đơn vị sản xuất thì ngay từ công tác nhập khẩu, đưa linh kiện phụ tùng vào xưởng, viết quy trình kỹ thuật cho sản phẩm mới chuẩn bị đưa vào sản xuất, đòi hỏi Phòng kỹ thuật phải làm chính xác, thâu tóm đầy đủ mọi ý kiến đóng góp của khách hàng để có thể đưa ra được một sản phẩm hoàn chỉnh nhất, một bản quy trình tác nghiệp đầy đủ nhất để bộ phận sản xuất căn cứ vào đó tiến hành sản xuất hàng loạt. Khi bán sản phẩm, quy trình kỹ thuật được đưa vào sản xuất thì Ban Giám đốc phân xưởng, tổ trưởng sản xuất, KCS phân xưởng phải đề ra các biện pháp quản lý chất lượng hợp lý và khoa học nhất. Trước khi vào sản xuất lắp ráp loại xe nào cũng phải kiểm tra chất lượng và ghép thử các linh kiện phụ tùng trước, để xem xét các bộ phận có khớp với nhau không, từ đó có thể phát hiện ra những sai sót trong bản giác và điều chỉnh cho hợp lý. Tham gia các khoá đào tạo, tự học hỏi và trao đổi kinh nghiệm, liên tục cải tiến để nâng cao hiệu quả, chất lượng sản phẩm và công việc. Sau khi các tổ trưởng kiểm tra chất lượng sản phẩm tại phân xưởng của mình thì ban đại diện của giám đốc về chất lượng báo cáo lên giám đốc và mỗi năm CIRI lại tổ chức đánh giá chất lượng nội bộ ít nhất một lần, từ đó tìm cách khắc phục những thiếu sót trong quá trình quản lý chất lượng của Công ty trong năm qua. Như vậy công tác quản lý chất lượng của Công ty ngày càng được chú trọng và nâng cao. Sơ đồ quá trình đánh giá chất lượng nội bộ. Bước Trách nhiệm Nội dung Lập chương trình Lập đoàn đánh giá Thông báo Chuẩn bị đánh giá Họp khai mạc Tiến hành đánh giá Lập báo cáo đánh giá Họp kết thúc Lưu hồ sơ 1 2 3 4 5 6 7 8 9 QMR (Đại diện lãnh đạo về chất lượng) QMR QMR Cán bộ chuyên trách Giám đốc, QMR, trưởng các đơn vị chuyên gia ĐG Các chuyên gia đánh giá Trưởng đoàn đánh giá GĐ, QMR, nhóm đánh giá, trưởng các đơn vị đoàn ĐG QMR Qua sơ đồ trên ta thấy quá trình quản lý chất lượng của Công ty được giám sát rất kỹ càng, được thực hiện đồng loạt từ giám đốc đến các phụ trách các xưởng lắp ráp. Chính vì thế mà chất lượng của Công ty ngày càng được nâng lên rõ rệt. III.Một số thuận lợi và khó khăn của Công ty trong việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng. 1.Thuận lợi Tuy là một Công ty còn trẻ nhưng những thành công của CIRI có thể xem là một bước khởi đầu khá thuận lợi trong quá trình kinh doanh của Công ty sau này. Công ty đã có một hệ thống quản lý chất lượng cho phân xưởng lắp ráp, tuy chưa được thực hiện đúng theo từng chỉ dẫn của yêu cầu nhưng nó đã làm cho công nhân có ý thức hơn trong việc sản xuất để nâng cao chất lượng sản phẩm. Trong hoạt động kinh doanh, nhân tố con người có vai trò cực kỳ quan trọng, quyết định đến chất lượng sản phẩm, hiệu quả đạt được. Nâng cao trình độ chuyên môn của đội ngũ cán bộ luôn là mục tiêu lâu dài của CIRI. Hiện tại CIRI có trên 80% cán bộ có trình độ đại học, có kinh nghiệm. Vì mới được thành lập nên đa phần nhân viên của CIRI là cán bộ nhân viên trẻ nên họ dễ dàng thích nghi với cái mới và bắt nhịp với nhiệm vụ mới dễ dàng. Trong thời gian ngắn, sau khi nắm bắt được nhu cầu của thị trường CIRI đã có thể triển khai ngay các hoạt động sản xuất, kinh doanh không để bỏ lỡ mất cơ hội và bao phủ được thị trường, tạo nên sức ép cạnh tranh đối với các đối thủ khác. Có được kết quả trên là nhờ CIRI đã biết vận dụng hợp lý các yêu cầu trong hệ thống quản lý chất lượng vào lắp ráp xe máy. Trong khâu mua hàng hoá, linh kiện xe máy Công ty đã sử dụng đội ngũ cán bộ có trình độ và kinh nghiệm để đánh giá hàng hoá, đảm bảo yêu cầu chất lượng, giá cả. Còn trong khâu lắp ráp công nhân của Công ty luôn có ý thức hoàn thành trách nhiệm của mình một cách tốt nhất. Vì thế các loại xe mà Công ty mới đưa vào thử nghiệm lắp ráp cũng được khách hàng chấp nhận. Bên cạnh đó, hiện nay Công ty đã có một cơ sở hạ tầng phục vụ tốt cho việc lắp ráp xe máy. Mặc dù mới bước vào ngành sản xuất kinh doanh mới mẻ này, chưa biết trước thuận lợi hay khó khăn như thế nào nhưng CIRI đã đầu tư các máy móc thiết bị, nhà xưởng điều kiện làm việc phù hợp cho việc lắp ráp của mình. Hiện nay CIRI đã có hai xưởng lắp ráp xe máy. Đối với từng phân xưởng, phụ trách xưởng phải trực tiếp nhận và truyền đạt chính xác chỉ thị của giám đốc về chủ trương, kế hoạch lắp ráp xe máy, có kế hoạch triển khai thực hiện và tạo điều kiện để cán bộ, nhân viên hoàn thành nhiệm vụ được giao. Mặt khác, phụ trách xưởng còn phải báo cáo với giám đốc về chất lượng hàng hoá, chất lượng lắp ráp thông qua ý kiến của khách hàng. Những trách nhiệm của phụ trách xưởng này đã được nêu rõ trong sổ tay chất lượng của Công ty do giám đốc đưa ra. Qua đó cho thấy sự quan tâm của ban lãnh đạo Công ty đến vấn đề chất lượng, đó là một thuận lợi hết sức to lớn đối với đội ngũ cán bộ công nhân viên của Công ty trong việc thực hiện theo các yêu cầu của hệ thống quản lý chất lượng. 2. Khó khăn. Bên cạnh một số thuận lợi trong hoạt động sản xuất kinh doanh nhưng trong vấn đề quản lý chất lượng của mình CIRI cũng đã gặp phải một số khó khăn, tồn tại: -Mặc dù ban lãnh đạo đã có sự quan tâm đến đội ngũ cán bộ công nhân sản xuất, đã có các văn bản về các yêu cầu của hệ thống quản lý chất lượng, tuy nhiên nó vẫn thực sự chưa có hiệu quả trong việc chỉ đạo các bộ phận chuyên môn tham gia. Vấn đề quản lý chất lượng còn rất mới mẻ đối với nhiều doanh nghiệp, do đó đòi hỏi cần phải có thời gian cho CIRI tự đánh giá năng lực của mình để từ đó có những chính sách chất lượng phù hợp hơn trong việc xây dựng một hệ thống về chất lượng sản phẩm. -Tuy ban lãnh đạo đã có sự quan tâm đến các điều kiện làm việc, tạo cho công nhân môi trường thuận lợi cho việc sản xuất nhưng bên cạnh đó vẫn chưa lôi cuốn được mọi người trong Công ty tích cực tham gia vào hệ thống quản lý chất lượng. Vì thế hiệu quả của việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng còn chưa đạt yêu cầu. -Đội ngũ cán bộ quản lý cấp trung gian (các trưởng bộ phận phòng ban, phân xưởng) vẫn chưa có sự trao đổi hợp tác trong các lĩnh vực có liên quan đến chất lượng để cùng nhau có biện pháp giải quyết trước khi trình lên giám đốc. -Mặc dù đã có sự phân tích đánh giá ý kiến của khách hàng song nó thực sự chưa mang lại hiệu quả do quá trình xử lý thông tin còn rời rạc. Việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng đòi hỏi sự tham gia nhiệt tình của mọi người, mọi thành viên trong Công ty. Nhưng trong quá trình triển khai thực hiện hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001 của Công ty chỉ mới được thực hiện mang tính cục bộ do cán bộ nghiên cứu đề ra. Việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng đòi hỏi ý thức của mọi người, nhưng do còn yếu kém trong vấn đề đào tạo đội ngũ cán bộ công nhân về ý thức chất lượng cho nên chưa thực sự đưa được môi trường chất lượng vào Công ty. Mặt khác CIRI là Công ty chỉ nhập khẩu máy móc thiết bị nên việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng cho toàn Công ty là rất khó khăn. Vì trong tất cả các hoạt động kinh doanh của CIRI ngoài việc lắp ráp xe máy thì hiểu theo cách đơn giản nhất nhiệm vụ của Công ty chỉ là việc mua bán trao đổi hàng hoá, CIRI như là cầu nối trung gian giữa những người bán hàng nước ngoài và người mua hàng Việt Nam. Chính vì thế việc áp dụng một hệ thống quản lý chất lượng cho Công ty là rất khó khăn. Ngoài ra kinh nghiệm trong hoạt động quản lý chất lượng còn thiếu, đây không chỉ là khó khăn riêng của CIRI mà nó là khó khăn chung của hầu hết các doanh nghiệp Việt Nam. ở nước ta vấn đề quản lý chất lượng mới chỉ được chú trọng và quan tâm trong mấy năm trở lại đây nên những khó khăn trên của CIRI là không thể tránh khỏi. - Trong quá trình chuyển đổi nền kinh tế một cách nhanh chóng, bên cạnh đó bản thân người lao động và một số cán bộ quản lý chưa nhận thức đúng đắn rằng chất lượng sản phẩm là trách nhiệm và quyền lợi của mình. phần III: Một số kiến nghị và giải pháp nhằm nghiên cứu và đưa vào áp dụng hệ thống quản lý chất lượng của CIRI. I.phương hướng phát triển của CIRI trong thời gian tới.. 1.Kế hoạch nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh nhờ áp dụng hệ thống quản lý chất lượng. Thời gian tới, Nhà nước sẽ đầu tư vốn lớn vào sản xuất, đổi mới thiết bị công nghệ, đẩy mạnh tốc độ CHN – HĐH đất nước. Đây chính là cơ hội để CIRI thể hiện khả năng của mình trong lĩnh vực nhập khẩu . Là một đơn vị kinh doanh nhập khẩu CIRI xác định rõ phương hướng, nhiệm vụ kinh doanh của mình và công việc phải làm để đạt được mục tiêu đó. Trong quyển sổ tay chất lượng của Công ty đã có nêu ra các chính sách về chất lượng, trong đó Công ty đã cam kết: -Luôn đáp ứng yêu cầu của khách hàng và yêu cầu luật định. -Liên tục cải tiến chất lượng sản phẩm, quá trình sản xuất và phương pháp quản lý. -Liên tục phát triển mở rộng sản xuất theo hướng công nghiệp hoá- hiện đại hoá, nâng cao uy tín đối với khách hàng và chiếm lĩnh thị trường sản phẩm. -Đào tạo và nâng cao trình độ, năng lực của cán bộ công nhân viên công tác quản lý sản xuất, kinh doanh. Những cam kết trên của Công ty đã được giám đốc ký và ban hành ngày 1/3/2001 trong phạm vi cho toàn Công ty. Về hệ thống quản lý chất lượng của Công ty đã nêu ra các yêu cầu chung: Hệ thống quản lý chất lượng này được Công ty xây dựng, duy trì áp dụng và thường xuyên được cải tiến để đáp ứng các yêu cầu của tiêu chuẩn quốc tế ISO 9001: 2000. Sơ đồ tổ chức dưới đây quy định về trách nhiệm và quyền hạn của các vị trí công tác chủ chốt cho thấy cơ cấu tổ chức và các mối quan hệ trong các quá trình sản xuất kinh doanh giữa các đơn vị trong Công ty. Giám đốc đại diện lãnh đạo về chất lượng Phòng tài chính kế toán tổng hợp Phòng tổ chức hành chính Phòng dự án Phòng xe máy Phòng vật tư kỹ thuật Xưởng lắp ráp xe máy 114 Mai Hắc Đế (Nguồn: điều lệ hoạt động của Công ty) Các yêu cầu, trách nhiệm, các nguồn lực cần thiết và phương pháp để kiểm tra đánh giá các quá trình được trình bày trong các quy trình đánh giá chất lượng nội bộ, quy trình kiểm tra chất lượng hay trong kế hoạch chất lượng. Các thông tin cần thiết cho việc thực hiện và kiểm soát hiệu quả các quá trình này có trong hệ thống tài liệu của Công ty. Công ty thực hiện việc kiểm tra, đo lường, phân tích các số liệu và áp dụng các biện pháp khắc phục, phòng ngừa để đảm bảo làm đúng mục đích đề ra và thường xuyên cải tiến các quá trình bên ngoài có ảnh hưởng tới sản xuất kinh doanh của Công ty được kiểm soát bằng các quy trình mua linh kiện xe máy nội hoá, quy trình nhập khẩu linh kiện. Từ những cam kết và yêu cầu chung của Công ty cho thấy sự quan tâm đến chất lượng của các cấp lãnh đạo của Công ty. Các yêu cầu đó được ghi thành văn bản để các thành viên trong Công ty có thể hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của việc nâng cao chất lượng sản phẩm. Mặc dù hiện nay người tiêu dùng vẫn chưa đánh giá cao chất lượng của xe máy Trung Quốc nhưng CIRI đã cố gắng tập trung nguồn lực tốt nhất, cần thiết nhằm đảm bảo thoã mãn tốt nhất nhu cầu của khách hàng. Công ty đã từng bước nâng cao trình độ nguồn nhân lực, đẩy mạnh công tác bồi dưỡng giáo dục nhân viên trong Công ty để đảm bảo đáp ứng với yêu cầu công việc và nhiệm vụ kinh doanh. Ngoài ra thì việc bố trí, sắp xếp lao động để khai thác hết năng suất của người lao động ở Công ty là một điều không đơn giản khi mà Công ty luôn phải cố gắng tìm cách thích nghi với những biến đổi của thị trường. Đặc biệt trong lúc nàykhi mà Công ty đang nghiên cứu áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2000 thì chất lượng nguồn nhân lực cần phải được quan tâm, phải cho mọi người trong Công ty thấy rõ muốn sản phẩm có chỗ đứng trên thị trường thì không còn cách nào hơn là phải đưa chất lượng ngày một cao hơn. Hiện nay xe gắn máy là phương tiện chủ yếu của người dân Việt Nam, xe máy Trung Quốc lại rất phù hợp với thu nhập của nhiều người dân. Hiểu được điều đó nên CIRI đã không ngừng nâng cao công tác quản lý chất lượng trong khâu lắp ráp xe máy để có thể đưa ra thị trường những sản phẩm có chất lượng cao có thể cạnh tranh với các hãng xe máy Trung Quốc khác đang có mặt trên thị trường Việt Nam. Hiện nay trên cả nước có khoảng trên 20 doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp xe mô tô 2 bánh Trung Quốc dạng IKD như của CIRI. Tuy rằng tiềm lực của họ không thể bằng CIRI nhưng phương châm của họ rất chụp giật, sản xuất không đảm bảo chất lượng, tung sản phẩm ồ ạt ra thị trường trong thời gian ngắn để thu lợi nhuận. Chính vì thế mà đã làm giảm niềm tin của khách hàng đối với xe máy Trung Quốc. Bên cạnh đó các liên doanh sản xuất xe máy Nhật trong nước trước sức ép cạnh tranh với các đơn vị sản xuất xe máy Trung Quốc thời gian qua đã tung ra thị trường nhiều loại xe mới với mức giá hạ đi nhiều để giữ vững thị phần. Điều đó gây khó khăn cho CIRI trong việc mở rộng thị trường tiêu thụ. Nhận thấy rõ tình hình thực tế đó, ban lãnh đạo của CIRI đã đưa ra các chính sách và yêu cầu chất lượng để từ đó nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, thúc đẩy quá trình sản xuất phát triển, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của Công ty. Xét về mọi mặt thì hiệu quả kinh doanh bộ phận hay tổng hợp, tuyệt đối hay tương đối đều tốt, chứng tỏ bước đi của CIRI là đúng đắn và đem lại lợi nhuận. Nhìn chung hiệu quả kinh doanh tăng đều qua các năm với tốc độ tăng năm sau so với năm trước là 10%-15%, cá biệt có những chỉ tiêu tăng đến hơn 200% (hiệu quả sử dụng vốn). Doanh thu năm sau đều tăng so với năm trước và chi phí cho mỗi sản phẩm giảm làm lợi nhuận tăng và các chỉ tiêu phản ánh mức doanh lợi đều tăng với tốc độ ổn định. Tỷ suất lợi nhuận/ doanh thu năm 99 là 0.00741, năm 2000: 0.00994, năm 2001là 0.0105. Tỷ suất lợi nhuận/ chi phí của năm 99 là 0.0084, năm 2000 là 0.0134, năm 2001 là 0.014, tốc độ tăng năm sau so với năm trước trung bình là 105%. Doanh thu tăng và chi phí đơn vị giảm do CIRI đã thành công trong việc thâm nhập thị trường và mở rộng sản xuất. Sản phẩm của CIRI thoã mãn nhu cầu của công chúng về chất lượng, giá cả cũng như hình thức mẫu mã phong phú. Hoạt động quảng cáo khuyếch trương được xây dựng và triển khai thực hiện tốt gây dựng được uy tín tốt về Công ty trong tâm trí người tiêu dùng. Chi phí giảm do sau một thời gian đi vào hoạt động các bộ phận của CIRI đã đi vào ổn định, CIRI đã cân đối thu chi hợp lí và giảm bớt được chi phí phát sinh. Doanh số ổn định góp phần kế hoạch hoá được các chi phí thương mại như lưu kho, vận chuyển bốc dỡ Mặc dù đã đạt được một số thành công trong lĩnh vực kinh doanh mới mẻ này nhưng hiện nay CIRI vẫn không ngừng phấn đấu trong quá trình sản xuất kinh doanh, nâng cao chất lượng trong khâu lắp ráp để đưa ra thị trường các sản phẩm có chất lượng ngày một cao hơn. Bảng 6: Kế hoạch kinh doanh của CIRI ĐVT: triệu đồng TT Chỉ tiêu KH 2002 KH 2003 KH 2004 1 Tổng giá trị sản lượng 350.000 420.000 483.000 2 Tổng doanh thu 350.000 420.000 483.000 3 Nộp ngân sách 51.000 61.104 70.219 4 Chi phí 348.000 417.600 480.240 5 Lợi nhuận trước thuế 2.000 2.400 2.760 6 Thuế thu nhập DN 640 768 883,200 7 Lợi nhuận sau thuế 1.360 1.632 1.876 8 Thu nhập bình quân/người/ tháng 2 2 2,150 (Nguồn : Kế hoạch kinh doanh của CIRI đến năm 2004) 2.Kế hoạch tăng doanh thu. Hiện nay, trong lĩnh vực lắp ráp và kinh doanh xe gắn máy, CIRI vẫn chỉ mới nhập khẩu linh kiện để lắp ráp thành sản phẩm hoàn chỉnh, nhìn chung chỉ chủ yếu thực hiện sự uỷ thác đối với linh kiện, máy móc, phụ tùng. Để khắc phục nhược điểm này, CIRI nên chú trọng đến hình thức nhập khẩu tự doanh. Đó là hình thức mang lại lợi nhuận cao và sự chủ động kinh doanh. Đổi mới hình thức kinh doanh có nghĩa là CIRI phải năng động trong tìm kiếm thị trường và bạn hàng. Cụ thể hơn là CIRI nên tăng cường công tác tiếp thị nhằm nâng cao uy tín của mình với các doanh nghiệp, tạo được sự tin tưởng của chủ đầu tư vào khả năng nhập khẩu của CIRI. Hiện tại vấn đề đầu tư cho nhà xưởng thiết bị của CIRI phục vụ sản xuất là tương đối hoàn chỉnh. Mục tiêu của CIRI là mở rộng thị trường xe gắn máy ở các tỉnh miền núi phía Bắc và các tỉnh đồng bằng Nam Bộ. Mở rộng hệ thống bão dưỡng, bảo hành, đại lý tiêu thụ sản phẩm. 3.Kế hoạch giảm chi phí kinh doanh nhập khẩu. Tăng doanh thu, giảm chi phí là nguyên tắc cơ bản để nâng cao hiệu quả kinh doanh. Trong kinh doanh nhập khẩu việc nắm vững thị trường là rất quan trọng. Thị trường được coi là mảnh đất sống còn của doanh nghiệp trong nền kinh tế. Chính vì vậy CIRI nên tiến hành nghiên cứu kỹ thị trường, nắm chắc nhu cầu của khách hàng để từ đó đáp ứng tốt nhất nhu cầu này. Việc nắm bắt nhu cầu thị trường sẽ giúp CIRI hạn chế được những chi phí không cần thiết, cũng như rủi ro mà để khắc phục thì hao phí rất nhiều công sức và tiền của khi triển khai phương án kinh doanh. Để tiếp cận và hội nhập vào thị trường quốc tế các thông tin tiếp cận thị trường phải được thực hiện tốt, tận dụng các cơ hội kinh doanh, tránh được rủi ro và đem lại lợi nhuận. Trong việc nhập khẩu CIRI cần có quan hệ mua bán thường xuyên để từ đó có thể tiến hành nhập khẩu thuận tiện hơn

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docQT1184.doc
Tài liệu liên quan