Mục lục
Lời nói dầu 3
Chương 1: giới thiệu về hệ thống lái trên ô tô.4
1.1 Công dụng, phân loại, yêu cầu .4
1.1.1 Công dụng .4
1.1.2 Phân loại .4
1.1.2.1 Theo cách bố trí vành lái .4
1.1.2.2 Theo số lượng cầu dẫn hướng .4
1.1.2.3 Theo kết cấu của cơ cấu lái .5
1.1.2.4 Theo kết cấu và nguyên lý làm việc của bộ cường hoá 5
1.1.3 Yêu cầu .5
1.2 Cấu tạo chung hệ thống lái .6
Chương 2: Khảo sát hệ thống lái xe CAT – 777D .7
2.1 Đặc điểm chung .7
2.2 Kiểm tra động học hình thang lái .12
2.2.1 Góc quay vòng cực đại 12
2.2.2 Xây dựng đường cong lý thuyết .13
2.2.3 Xây dựng đường cong thực tế .15
2.3 Kiểm nghiêm động lực học 19
2.3.1 Xác định mômen cản quay vòng .19
2.3.2 Xác định áp suất cần thiết trong xylanh 20
2.4 Nguyên tắc hoạt động của hệ thống lái .21
2.4.1 Nguyên lý hoạt động của hệ thống thuỷ lực lái .21
2.4.1.1 Hoạt động của hệ thống lái chính .23
2.4.1.2 Hoạt động của hệ thống lái phụ .24
2.4.2 Nguyên lý điều khiển của bơm phân phối lái .27
2.4.2.1 Khi quay phải 31
2.4.2.2 Khi quay trái .32
2.5 Kiểm tra độ bền chi tiết 34
2.5.1 Kiểm bền pitton xylanh lực .34
2.5.1.1 Kiểm bền cần pitton ở trạng thái kéo nén .34
2.5.1.2 Tính ổn định của cấn pitton .35
2.5.2 Kiểm bền xylanh lực .36
2.5.2.1 Ứng suất dọc .37
2.5.2.2 Kiểm tra ứng suất tiếp và ứng suất pháp 38
2.5.3 Kiểm tra bền chốt cầu .39
2.5.3.1 Kiểm tra ứng suất chèn dập .40
2.5.3.2 Kiểm tra theo độ bền uốn .41
Chương 3: Quy trình công nghệ gia công pitton 43
3.1 Phân tích chi tiết gia công .43
3.1.1 Kết cấu pitton .43
3.1.2 Điều kiện làm việc của pitton .43
3.1.3 Chọn phôi .43
3.2 Lập sơ đồ nguyên công 44
3.2.1 Nguyên công 1 44
3.2.1 Nguyên công 2 45
3.2.1 Nguyên công 3 .46
3.2.1 Nguyên công 4 47
3.2.1 Nguyên công 5 48
3.2.1 Nguyên công 6 49
84 trang |
Chia sẻ: lethao | Lượt xem: 2115 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Nghiên cứu đặc điểm kết cấu và sử dụng hệ thống lái cho xe CAT - 777D, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bé gi¸o dôc vµ ®µo t¹o
Trêng ®¹i häc b¸ch khoa hµ néi
Céng hoµ x· héi chñ nghÜa viÖt nam
§éc lËp – Tù do – H¹nh phóc
NHIÖM Vô THIÕT KÕ TèT NGHIÖP
Hä vµ tªn : D¬ng Ngäc Th¾ng
Kho¸ : K46
1 . NhiÖm vô ®Ò tµi:
Nghiªn cøu ®Æc ®iÓm kÕt cÊu vµ sö dông hÖ thèng l¸i cho xe CAT - 777D
2 . Néi dung c¸c phÇn thuyÕt minh vµ tÝnh to¸n :
Kh¶o s¸t hÖ thèng l¸i trªn xe
X©y dùng ®êng ®Æc tÝnh ®éng lùc häc
Tr×nh BÇy nguyªn lý hoat ®éng cña c¸c hÖ thèng liªn quan
TÝnh bÒn mét sè chi tiÕt
§Ò suÊt c¸ch sö dông hîp lý vµ c¸ch kiÓm tra khi cã sù cè nhá
3 . C¸c b¶n vÏ ®å thÞ:
B¶n vÏ bè trÝ tæng thÓ 1 A0
B¶n vÏ bè trÝ chung hÖ thèng l¸i trªn xe 1 A0
B¶n vÏ liªn kÕt trô treo l¸i 1 A0
B¶n vÏ quan hÖ ®éng häc quay vßng vµ ®å thÞ 1 A 0
B¶n vÏ kÕt cÊu l¸i + xy lanh l¸i 1 A0
B¶n vÏ s¬ ®å nguyªn lý ho¹t ®éng cña hÖ thèng thuû lùc 1 A0
B¶n vÏ nguyªn lý ®iÒu khiÓn cña b¬m chia l¸i 1 A0
B¶n vÏ chi tiÕt cña hÖ thèng l¸i (4 chi tiÕt) 1 A0
B¶n vÏ van an toµn hÖ thèng l¸i 1 A0
B¶n vÏ chÕ t¹o Pitton cña xylanh l¸i 1 A0
4 . C¸n bé híng dÉn . ……………………………………………………………………………….……………………………………………………………………………….………………………………………………………………………………..……………………………………………………………………..................
5 . Ngµy giao nhiÖm vô thiÕt kÕ
Ngµy ……… th¸ng ……. n¨m 2006 .
6. Ngµy hoµn thµnh nhiÖm vô
Ngµy ………th¸ng ……..n¨m 2006 .
CHñ NHIÖM bé m«n C¸n bé híng dÉn
(Ký vµ ghi râ hä tªn ) (Ký vµ ghi râ hä tªn )
KÕt qu¶ ®¸nh gi¸ : Sinh viªn ®· hoµn thµnh
-Qu¸ tr×nh thiÕt kÕ …………… vµ nép toµn bé b¶n thiÕt kÕ cho khoa
-§iÓm thuyÕt minh ………….. Ngµy ………th¸ng ……..n¨m 2006 .
Ngµy ……th¸ng……n¨m 200…….. (ký tªn)
B¶n vÏ thiÕt kÕ ……………….........
Ngµy ……..th¸ng …….n¨m 200…..
Chñ tÞch héi ®ång
(Ký vµ ghi râ hä tªn )
Lêi nãi ®Çu
Ngµy nay víi mçi chóng ta, chiÕc «t« ®· trë nªn quen thuéc v× nã xuÊt hiÖn vµ phôc vô rÊt ®¾c lùc trong nhiÒu ngµnh kinh tÕ. Tuú vµo ®iÒu kiÖn ho¹t ®éng kh¸c nhau mµ «t« ®îc thiÕt kÕ theo nhiÒu thÓ lo¹i kh¸c nhau sao cho cã hiÖu qu¶ nhÊt. HiÖn nay, t¹i vïng má Qu¶ng Ninh §· nhËp ngo¹i nhiÒu lo¹i xe t¶i cì lín
®Ó phôc vô cho môc ®Ých khai th¸c nh: VOLVO, KOMATSU, CAT…C¸c xe nµy ®Òu thÓ hiÖn u ®iÓm rÊt lín khi sö dông trong viÖc khai th¸c vïng má nh cã Khèi lîng vËn chuyÓn lín, n¨ng suÊt cao nªn mang l¹i lîi Ých lín. Tuy nhiªn phô tïng thay thÕ do h·ng ®éc quyÒn nªn mçi khi cã bé phËn háng ta ph¶i nhËp víi gi¸ rÊt cao mµ cha thÓ tù kh¾c phôc vµ b¶o dìng ®îc. V× vËy mong muèn cña chóng ta hiÖn nay lµ t×m c¸ch phôc håi vµ b¶o dìng mét sè hÖ thèng nh»m gi¶m chi phÝ nhËp nguyªn chiÕc. Do ®ã trong khu«n khæ ®å ¸n tèt nghiÖp, ®Ò tµi ®îc chän lµ:
Nghiªn cøu ®Æc ®iÓm kÕt cÊu vµ sö dông hÖ thèng l¸i xe CAT – 777D
víi mong muèn hiÓu râ h¬n vÒ hÖ thèng l¸i vµ c¸c bé phËn cã liªn quan ®Ó tõ ®ã ®a ra c¸c biÖn ph¸p sö dông hîp lý nh»m t¹o ®iÒu kiÖn cho c¸c c«ng viÖc phôc håi vµ b¶o dìng hÖ thèng l¸i sau nµy.
Sau h¬n ba th¸ng ®å ¸n t«t nghiÖp ®· ®îc hoµn thµnh. Trong qu¸ tr×nh thùc hiÖn ®å ¸n em ®· ®îc sù chØ b¶o tËn t×nh cña thÇy gi¸o Vâ V¨n Hêng cïng c¸c thÇy gi¸o trong bé m«n vµ sù gióp ®ì cña c¸c b¹n cïng líp.
Em xin ch©n thµnh c¶m ¬n.
Hµ Néi, ngµy 3 th¸ng 6 n¨m 2006
Sinh viªn
D¬ng Ngäc Th¾ng
Ch¬ng 1: giíi thiÖu chung vÒ hÖ
thèng l¸I trªn « t«
1.1 c«ng dông, ph©n lo¹i, yªu cÇu
1.1.1 C«ng dông
HÖ thèng l¸i cña « t« dïng ®Ó thay ®æi híng chuyÓn ®éng hoÆc gi÷ cho « t« chuyÓn ®éng theo mét quü ®¹o x¸c ®Þnh nµo ®ã.
1.1.2 Ph©n lo¹i
Tuú thuéc vµo yÕu tè c¨n cø ®Ó ph©n lo¹i, hÖ thèng l¸i ®îc chia thµnh c¸c lo¹i sau:
1.1.2.1. Theo c¸ch bè trÝ vµnh l¸i
HÖ thèng l¸i víi vµnh l¸i bè trÝ bªn tr¸i (theo chiÒu chuyÓn ®éng cña « t«) ®îc dïng trªn « t« cña c¸c níc cã luËt ®i ®êng bªn ph¶i nh ë ViÖt Nam vµ mét sè níc kh¸c.
HÖ thèng l¸i víi vµnh l¸i bè trÝ bªn ph¶i (theo chiÒu chuyÓn ®éng cña « t«) ®îc dïng trªn « t« cña c¸c níc cã luËt ®i ®êng bªn tr¸i nh ë Anh, NhËt, Thuþ §iÓn, …
1.1.2.2 Theo sè lîng cÇu dÉn híng
HÖ thèng l¸i víi c¸c b¸nh dÉn híng ë cÇu tríc.
HÖ thèng l¸i víi c¸c b¸nh dÉn híng ë cÇu sau.
HÖ thèng l¸i víi c¸c b¸nh dÉn híng ë tÊt c¶ c¸c cÇu.
1.1.2.3 Theo kÕt cÊu cña c¬ cÊu l¸i
C¬ cÊu l¸i lo¹i trôc vÝt – b¸nh vÝt.
C¬ cÊu l¸i lo¹i trôc vÝt – cung r¨ng.
C¬ cÊu l¸i lo¹i trôc vÝt – con l¨n.
C¬ cÊu l¸i lo¹i trôc vÝt – chèt quay.
C¬ cÊu l¸i lo¹i liªn hîp (gåm trôc vÝt, ªcu, cung r¨ng).
C¬ cÊu l¸i lo¹i b¸nh r¨ng trô – thanh r¨ng.
1.1.2.4 Theo kÕt cÊu vµ nguyªn lý lµm viÖc cña bé cêng ho¸
HÖ thèng l¸i cã cêng ho¸ thuû lùc.
HÖ thèng l¸i cã cêng ho¸ khÝ nÐn.
HÖ thèng l¸i cã cêng ho¸ liªn hîp.
1.1.3 Yªu cÇu
Dùa vµo yªu cÇu tèi thiÓu vÒ sù an toµn cña xe vµ hµng th× hÖ thèng l¸i ph¶i cã c¸c yªu cÇu sau:
§¶m b¶o tÝnh n¨ng vËn hµnh cao cña «t«, cã nghÜa lµ kh¶ n¨ng quay vßng nhanh vµ ngÆt trong mét thêi gian rÊt ng¾n trªn mét diÖn tÝch rÊt nhá.
Lùc t¸c ®éng lªn vµnh l¸i nhÑ, vµnh l¸i n»m ë vÞ trÝ tiÖn lîi ®èi víi ngêi l¸i.
§¶m b¶o ®îc ®éng häc quay vßng ®óng ®Ó c¸c b¸nh xe kh«ng bÞ trît lÕt khi quay vßng.
HÖ thèng trî lùc ph¶i chÝnh x¸c, tÝnh chÊt tuú ®éng ®¶m b¶o phèi hîp chÆt chÏ gi÷a sù t¸c ®éng cña hÖ thèng l¸i vµ sù quay vßng cña b¸nh xe dÉn híng.
§¶m b¶o quan hÖ tuyÕn tÝnh gi÷a gãc quay vµnh l¸i vµ gãc quay b¸nh xe dÉn híng.
C¬ cÊu l¸i ph¶i ®îc ®Æt ë phÇn ®îc treo ®Ó kÕt cÊu hÖ thèng treo tríc kh«ng ¶nh hëng ®Õn ®éng häc c¬ cÊu l¸i.
HÖ thèng l¸i ph¶i bè trÝ sao cho thô©n tiÖn trong viÖc b¶o dìng vµ söa ch÷a.
1.2 CÊu t¹o chung cña hÖ thèng l¸i
S¬ ®å cÊu t¹o cña hÖ thèng l¸i bao gåm c¸c bé phËn chÝnh nh sau:
Vµnh l¸i: Vµnh l¸i cïng víi trôc l¸i cã nhiÖm vô truyÒn lùc quay vßng cña ngêi l¸i tõ trôc vÝt cña c¬ cÊu l¸i.
C¬ cÊu l¸i: C¬ cÊu l¸i cã nhiÖm vô biÕn chuyÓn ®éng quay cña trôc l¸i thµnh chuyÓn ®éng gãc cña ®ßn quay ®øng vµ khuyÕch ®¹i lùc ®iÒu khiÓn trªn vµnh l¸i.
DÉn ®éng l¸i: DÉn ®éng l¸i cã nhiÖm vô biÕn chuyÓn ®éng gãc cña ®ßn quay ®øng thµnh chuyÓn ®éng gãc cña trôc b¸nh xe dÉn híng.
H×nh thang l¸i: H×nh thang l¸i cã nhiÖm vô t¹o chuyÓn ®éng gãc cña hai b¸nh xe dÉn híng theo mét quan hÖ x¸c ®Þnh b¶o ®¶m c¸c b¸nh xe kh«ng bÞ trît khi quay vßng.
Ch¬ng 2: Kh¶o s¸t hÖ thèng l¸i
trªn xe CAT- 777D
§Æc ®iÓm chung
H×nh 2.1: Xe CAT – 777D
CAT – 777D lµ mét trong nh÷ng dßng xe cña h·ng CATERPILAR chuyªn c¸c lo¹i xe phôc vô cho x©y dùng vµ khai th¸c má vµ míi ®îc nhËp vÒ ViÖt Nam trong thêi gian gÇn ®©y. Xe cã u ®iÓm lµ kÝch thíc to vµ khèi lîng chuyªn chë rÊt lín, cã thÓ lµm viÖc tèt trªn ®Þa h×nh xÊu nªn ho¹t ®éng rÊt hiÖu qu¶ t¹i vïng má Qu¶ng Ninh hiÖn nay.
C¸c th«ng sè kü thuËt cña xe
Träng lîng toµn bé…………………………………………163 293 (kG)
Träng lîng khung………………………………………….. 50 610 (kG)
Träng lîng thïng xe…………………………………………16 687 (kG)
Ph©n bè t¶i träng khi kh«ng t¶i: tríc: 41,75% sau: 58,25%
Ph©n bè t¶I träng khi ®Çy t¶i: tríc: 33% sau: 67%
M· ®éng c¬: 35O8B EUI
M«men lín nhÊt: 4713 (N.m)
C«ng suÊt toµn bé: 746 (KW)
C«ng suÊt t¹i b¸nh ®µ: 699 (KW)
Tèc ®é lín nhÊt (cã t¶i): 60,4 (Km/h)
Lèp tiªu chuÈn: 27.00R49
ChiÒu dµi toµn bé: 10,3 (m)
ChiÒu réng toµn bé: 6,1 (m)
ChiÒu dµi c¬ së: 4,6 (m)
ChiÒu réng c¬ së: 2,94 (m)
Dung tÝch thïng nhiªn liÖu: 1137 (l)
Dung tÝch thïng dÇu l¸i: 57 (l)
DÇu toµn bé hÖ thèng l¸i: 84 (l)
Víi c¸c lo¹i xe thêng gÆp, hÖ thèng l¸i gåm cã mét lo¹i c¬ cÊu l¸i, tuú lo¹i xe mµ dïng h×nh thøc trî lùc thÝch hîp. Lùc tõ c¬ cÊu l¸i truyÒn xuèng c¸c b¸nh xe qua ®ßn kÐo däc vµ dßn quay ngang. Nhng víi xe CAT hÖ thèng l¸i ®îc thiÕt kÕ hoµn toµn kh¸c, kh«ng cã c¬ cÊu l¸i hay mét liªn kÕt c¬ khÝ nµo gi÷a V«l¨ng vµ b¸nh xe mµ dïng thuû lùc hoµn toµn. DÇu ®îc chøa trong thïng dÇu vµ ®îc b¬m lªn bëi mét b¬m Pitton. Thïng dÇu ®îc l¾p ngay phÝa trªn bªn ph¶i cña cabin. B¬m pitton lµ b¬m nguån chÝnh cña hÖ thèng l¸i ®îc dÉn ®éng bëi b¸nh ®µ. B¬m ph©n phèi ®ãng vai trß lµ c¬ cÊu l¸i, b¬m ph©n phèi nhËn dÇu tõ b¬m pitton vµ chia xuèng c¸c xylanh l¸i, c¸c xylanh l¸i lµm nhiÖm vô quay b¸nh xe dÉn híng qua thanh dÉn ®éng. Thanh dÉn ®éng l¸i b¾t chÆt vµo lâi cña trô treo vµ quay cung víi lâi cña trô treo khi b¸nh xe quay. Hµnh tr×nh cña xylanh l¸i sÏ lµm quay b¸nh xe vµ kiªm lu«n nhiÖm vô h¹n chÕ gãc quay b¸nh xe.
Víi viÖc thiÕt kÕ c¬ cÊu l¸i nh nµy th× v«l¨ng kh«ng chÞu mét lùc c¶n bÊt k× nµo tõ mÆt ®êng,lùc quay v«l¨ng rÊt nhÑ vµ ngêi l¸i kh«ng mÊt nhiÒu lùc ®Ó quay v« l¨ng. V× vËy hÖ th«ng l¸i t¹o cho ngêi l¸i sù tho¶i m¸i tèi ®a cho ngêi ®iÒu khiÓn khi lµm viÖc trong m«i trêng kh¾c nghiÖt nh vïng má.
Hinh2.2: HÖ thèng l¸i nh×n tõ mÆt bªn
H×nh 2.3: HÖ thèng l¸i nh×n tõ trªn
B¬m chia dÇu l¸i
§êng èng dÉn dÇu
Xy lanh l¸i
B¬m pitton
Van c©n b»ng dßng ch¶y vµ ¸p suÊt
Läc dÇu
Thïng dÇu
KiÓm tra ®éng häc h×nh thang l¸i
Gãc quay vßng cùc ®¹i
Do xylanh l¸i thùc hiÖn nhiÖm vô quay b¸nh xe nªn gãc quay cña b¸nh xe ®îc tÝnh theo hµnh tr×nh xylanh ( Dùa vµo ®Þnh lý trong tam gi¸c ).
Gi¶ sö ban dÇu xe cha quay vßng, c¸c th«ng sè nh h×nh 2.4a, chiÒu dµi xylanh lµ “a” víi gãc ®èi diÖn lµ “A”. Ta ¸p dông c«ng thøc:
(1)
Trong ®ã
A =
b = 1244,3 (mm)
c = 49,2 (mm)
H×nh 2.4a: tríc khi quay vßng
Sau khi quay vßng ChiÒu dµi xylanh lµ:
“a + da” Vµ gãc ®èi diÖn lµ “ A + ”. (h×nh 2.4b)
¸p dông ®Þnh lý trong tam gi¸c ta cã c«ng thøc:
(2)
H×nh 2.4b: Sau khi quay vßng
TÝnh “a” tõ (1) vµ tõ biÓu thøc (2) ta cã mèi liªn hÖ gi÷a “da” vµ “” (Hµnh tr×nh xylanh vµ gãc quay b¸nh xe), (Hµnh tr×nh lên nhÊt: da = 220 mm ). KÕt qu¶ nh b¶ng bªn díi:
B¶ng 2.1
Gãc quay b¸nh xe (®é)
0
4
8
12
16
20
24
28
Hµnh tr×nh Xylanh da (mm)
0,00
33,5
66,5
98,7
130,3
161,0
190,7
219,4
X©y dùng ®êng cong lý thuyÕt
NhiÖm vô cña tÝnh ®éng häc dÉn ®éng l¸i lµ x¸c ®Þnh: Nh÷ng th«ng sè tèi u cña h×nh thang l¸i, ®éng häc ®óng cña ®ßn quay khi cã sù biÕn d¹ng cña bé phËn ®µn håi hÖ thèng treo vµ chän nh÷ng gi¸ trÞ cÇn thiÕt cña tû sè truyÒn dÉn ®éng l¸i.
H×nh 2.5: S¬ ®å quay vßng
Tõ lý thuyÕt quay vßng, ®Ó nhËn ®îc sù l¨n tinh cña c¸c b¸nh xe dÉn híng khi quay vßng th× t©m quay vßng tøc thêi cña c¸c b¸nh xe ph¶i trïng nhau. HÖ thèng l¸i ph¶i ®¶m b¶o mèi quan hÖ sau ®©y cña c¸c gãc quay cña b¸nh xe dÉn híng bªn ngoµi vµ bªn trong so víi t©m quay vßng:
Trong ®ã:
vµ gãc quay vßng cña b¸nh xe dÉn híng bªn ngoµi vµ bªn trong
B : Kho¶ng c¸ch gi÷a hai t©m trô ®øng.
L : ChiÒu dµi c¬ së cña «t«.
Tõ ®ã ta cã gãc phô thuéc vµo theo biÓu thøc:
Thay sè ta cã
X©y dùng ®êng cong thùc tÕ
C¬ cÊu h×nh thang l¸i cã d¹ng nh sau:
H×nh 2.6: C¬ cÊu h×nh thang l¸i
Tõ c¬ cÊu l¸i trªn xe ta cã thÓ ®a h×nh thang l¸i vÒ d¹ng s¬ ®å sau:
H×nh 2.7: S¬ ®å h×nh thang l¸i
S¬ ®å trªn cã d¹ng c¬ cÊu 6 kh©u ®èi xøng, Vµ ta sÏ tÝnh gãc quay cña L7 phô thuéc vµo L1 (T¬ng ®¬ng gãc quay b¸nh xe dÉn híng bªn ngoµi phô thuéc vµo gãc b¸nh xe bªn trong) vµ so s¸nh ®êng ®Æc tÝnh thùc tÕ víi lý thuyÕt.
* C¸c kÝch thíc cña h×nh thang l¸i:
L1= 670 (mm); L2= 1357,5(mm); L3=485(mm); L4= 1520(mm);
L5 = L3; L6 = L2; L7= L1; L8 = L4;
Gãc gi÷a L3 vµ L5 lµ:
Gãc gi÷a L4 vµ trôc hoµnh () lµ:
: Gãc gi÷a c¬ cÊu vµ trôc hoµnh.
Tríc tiªn ta ¸p dông c¸ch tÝnh to¸n trong c¬ cÊu bèn kh©u tÝnh gãc quay cña L3 phô thuéc vµo L1 qua c¸c bíc tÝnh sau:
Cho gãc quay lµ ta tÝnh ®îc gãc quay . BiÕt ta biÕt ®îc , vµ tõ ta l¹i dïng c¸ch tÝnh c¬ cÊu bèn kh©u tÝnh gãc quay .
Sau khi tÝnh to¸n ta cã ®îc sè liÖu sau:
B¶ng 2.2
STT
()
lt
() tt
(tt -lt
1
0
0
0
0
2
1
0,9887
0,9831
- 0,0056
3
2
1,9555
1,9495
- 0,006
4
3
2,9010
2,8994
- 0,0016
5
4
3,8261
3,8331
0,0071
6
5
4,7314
4,7509
0,0195
7
6
5,6177
5,6529
0,0352
8
7
6,4856
6,5391
0,0535
9
8
7,3360
7,4097
0,0738
10
9
8,1693
8,2647
0,0954
11
10
8,9864
9,1049
0,1176
12
11
9,7878
9,9277
0,1398
13
12
10,5742
10,7355
0, 1613
14
13
11,3461
11,5275
0,1814
15
14
12,1041
12,3034
0,11993
16
15
12,8488
13,0631
0,2143
17
16
13,5808
13,8063
0,2255
18
17
14,3005
14,5328
0,2324
19
18
15,0084
15,2424
0,2340
20
19
15,7052
15,9347
0,2296
21
20
16,3911
16,6094
0,2183
22
21
17,0668
17,2662
0,1994
23
22
17,7326
17,9046
0,1720
24
23
18,3981
18,5242
0,1352
25
24
19,0365
19,1246
0,0881
26
25
19,6754
19,7054
0,0300
27
26
20,3060
20,2659
-0,0400
28
27
20,9289
20,8057
-0,1232
29
28
21,5443
21,3242
-0,02202
Tõ b¶ng sè liÖu ta cã ®îc ®êng ®Æc tÝnh sau:
H×nh 2.8: §å thÞ ®Æc tÝnh ®éng häc h×nh thang l¸i
Sai lÖch gi÷a gi¸ trÞ thùc tÕ vµ lý thuyÕt:
(max = max(( tt- (lt ( = 0,2340 < 10
Theo tiªu chuÈn thiªt kÕ h×nh thang l¸i, sai lÖch (max < , Tõ gi¸ trÞ trªn ta thÊy xe cã kÝch thíc lín víi h×nh thang l¸i lµ c¬ cÊu 6 kh©u nhng vÉn ®¶m b¶o ®éng häc ®óng khi ho¹t ®éng.
KiÓm nghiÖm ®éng lùc häc
X¸c ®Þnh m«men c¶n quay vßng
M«men c¶n quay vßng cña b¸nh xe dÉn híng ®îc x¸c ®Þnh khi «t« quay vßng trªn ®êng nhùa kh« vµ ®ñ t¶i. M«men c¶n quay vßng lín nhÊt khi xe ch¹y trªn ®êng xÊu, mÆt ®êng nghiªng hoÆc xe quay vßng t¹i chç.
M«men c¶n quay vßng ®îc x¸c ®Þnh theo c«ng thøc:
(2 - 4)
Trong ®ã:
Mc : m«men c¶n quay vßng tæng céng;
M1 : m«men c¶n quay vßng do lùc c¶n l¨n g©y ra;
M2 : m«men c¶n quay vßng khi cã lùc ngang Y;
M3 : m«men æn ®Þnh g©y nªn bëi ®é nghiªng ngang ( cña trô quay ®øng.
* X¸c ®Þnh m«men c¶n quay vßng M1 do lùc c¶n l¨n g©y ra
M«men c¶n quay vßng M1 sinh ra lµ do trong qu¸ tr×nh quay vßng m«men nµy g©y nªn bëi lùc c¶n l¨n cña b¸nh xe víi mÆt ®êng. M«men nµy t¸c ®éng lªn ®ßn quay, qua c¬ cÊu l¸i t¸c dông lªn vµnh tay l¸i. VÒ trÞ sè nã ®îc x¸c ®Þnh b»ng c«ng thøc sau:
M1 = Gbxfe (2 - 5)
Trong ®ã:
f : hÖ sè c¶n l¨n, chän f = 0,02.
e : c¸nh tay ®ßn l¨n cña b¸nh xe dÉn híng, e = 520 mm = 0.52 (m).
Gbx: t¶i träng th¼ng ®øng t¸c dông lªn mét b¸nh xe dÉn híng,
Gbx = 0,5 . 53886,69 . 9,81 ( N ).
* X¸c ®Þnh m«men c¶n M2 do c¸c lùc ngang g©y ra
M2 = 0,14 ( Gbx r
Trong ®ã:
( : HÖ sè b¸m, lÊy ( = 0,9
r : B¸n kÝnh tù do cña b¸nh xe dÉn híng: r = 0,5 D = 1,184656 (m).
* X¸c ®Þnh m« men æn ®Þnh M3
M«men æn ®Þnh t¹o nªn bëi ®é nghiªng ngang vµ däc cña trô ®øng, nhng do kÕt cÊu cña xe: trô ®øng th¼ng ®øng nªn M3 = 0.
VËy:
2.3..2 X¸c ®Þnh ¸p suÊt cÇn thiÕt trong xylanh
Tõ m«men c¶n ta tÝnh ®îc lùc t¸c dông lªn xylanh lµ:
Ttrong ®ã:
: M«men c¶n tõ mÆt ®êng t¸c dông lªn 1 b¸nh xe.
d : Kho¶ng c¸ch tõ trô treo tíi xylanh (C¸nh tay ®ßn).
: HiÖu suÊt truyÒn lùc.
* ¸p suÊt cÇn thiÕt trong xylanh
VËy ®Ó kh¾c phôc lùc c¶n ®Ó quay vßng b¸nh xe ¸p suÊt trong xylanh ph¶i t¹o ra mét lùc lín h¬n lùc c¶n tõ mÆt ®êng. §iÒu nµy ®îc ®¶m b¶o v× b¬m nguån lµ b¬m pitton cã ¸p suÊt ®Çu ra: P = 15 000 (KN/).
Nguyªn t¾c ho¹t ®éng cña hÖ thèng l¸i
Nguyªn lý ho¹t ®éng cña hÖ thèng thuû lùc l¸i
H×nh 2.9: S¬ ®å thuû lùc
Trong ®ã:
1 : Xylanh l¸i
2 : Van kiÓm tra vµ ®iÒu chØnh l¸i
3 : Van ®iÒu chØnh dù phßng l¸i phô
4 : Van ®iÒu chØnh dù phßng l¸i chÝnh
5 : Van ®iÒu chØnh l¸i phô
6 : Van ®iÒu chØnh l¸i chÝnh
7 : C«ng t¾c ¸p suÊt b¬m l¸i
8 : Van gi¶m ¸p
9 : Van con thoi
10 : Van c¶m biÕn t¶i träng
11 : Khoang l¸i phô
12 : Khoang nh¶ phanh tay dõng
13 : B¬m l¸i phô vµ nh¶ phanh
14 : Van an toµn
15 : Bé läc hÖ thèng l¸i
16 : Thïng dÇu
17 : Bé läc dÇu tõ b¬m l¸i
18 : B¬m pitton l¸i
19 : Van c©n b»ng dßng ch¶y vµ ¸p suÊt
20 : B¬m ph©n phèi hÖ thèng l¸i
HÖ thèng thuû lùc bao gåm hai hÖ thèng song song lµ: HÖ thèng l¸i chÝnh vµ hÖ thèng l¸i phô. ë tr¹ng th¸i b×nh thêng, hÖ thèng l¸i chÝnh sÏ ho¹t ®éng, Khi ¸p suÊt cña hÖ thèng l¸i chÝnh bÞ mÊt hoÆc kh«ng ®ñ ¸p suÊt ho¹t ®éng th× hÖ thèng l¸i phô sÏ ho¹t ®éng ®Ó ®¶m b¶o ¸p suÊt cña hÖ thèng l¸i lu«n chÝnh x¸c.
Ho¹t ®éng cña hÖ thèng l¸i chÝnh
B¬m pitton lµ b¬m nguån chÝnh cña hÖ thèng l¸i chÝnh, b¬m pitton sÏ b¬m dÇu tõ thïng tíi van ®iÒu chØnh l¸i chÝnh (6). Van (6) ®îc l¾p vµo van kiÓm tra vµ ®iÒu chØnh l¸i (2). Van (6) sÏ ng¨n kh«ng cho dÇu ch¶y ngîc l¹i b¬m pitton nÕu ®éng c¬ ngõng ho¹t ®éng. Tõ van (6), DÇu cã ¸p suÊt ch¶y tíi b¬m ph©n phèi (20). Khi v«l¨ng quay b¬m ph©n phèi (20) sÏ quay vµ cÊp mét lîng dÇu nhÊt ®Þnh tíi xylanh l¸i (1). Tèc ®é quay cña b¬m (20) ®iÒu chØnh lu lîng dÇu tíi c¸c xylanh vµ phô thuéc vµo tØ sè truyÒn víi v«l¨ng (tØ sè truyÒn b»ng 1).
DÇu cña hÖ thèng l¸i ®îc chøa trong thïng dÇu (16). B¬m pitton (18) lµ lo¹i b¬m pitton c©n b»ng ¸p suÊt (cã thÓ thay ®æi gãc nghiªng ®Ó thay ®æi lu lîng vµ ¸p suÊt tíi hÖ thèng l¸i ). B¬m ®îc ®Æt ë mÆt sau tr¸i cña vá b¸nh ®µ vµ ®îc dÉn ®éng bëi b¸nh ®µ. V× vËy b¬m chØ ho¹t ®éng khi ®éng c¬ ch¹y.
Van c©n b»ng dßng ch¶y vµ ¸p suÊt (19) ®iÒu chØnh ®Çu ra cña b¬m pitton. Van nµy sÏ truyÒn tÝn hiÖn dÇu tíi b¬m ph©n phèi l¸i (20) qua van con thoi (9) Trong van nµy cã 2 van nhá lµ van c©n b»ng dßng ch¶y vµ van c¾t ¸p suÊt cao. Van c©n b»ng dßng ch¶y cã thÓ lµm cho b¬m pitton s½n sµng thay ®æi tõ ¸p suÊt thÊp lªn ¸p suÊt cao nhÊt ( th«ng qua viÖc thay ®æi gãc nghiªng cña b¬m), Van c¾t ¸p suÊt cao giíi h¹n ¸p suÊt lín nhÊt cña hÖ thèng l¸i.
Bé läc (17) läc dÇu håi tõ b¬m pitton.
Bé läc (15) läc dÇu håi tõ hÖ thèng l¸i vµ dÇu s¹ch sau khi qua bé läc sÏ vµo thïng dÇu. NÕu phÇn tö läc cña bé läc cã nhiÒu bôi bÈn, nã sÏ h¹n chÕ dßng ch¶y vµ g©y ra mét sù t¨ng ¸p suÊt. Khi ®ã sÏ cã mét van rÏ trong bé läc sÏ më ®Ó dÇu ch¶y vßng qua phÇn tö läc ®i th¼ng tíi thïng dÇu (nÕu ¸p suÊt lín h¬n ¸p suÊt ®Æt tríc cña van rÏ). §iÒu nµy sÏ lµm háng c¸c bé phËn cña hÖ thèng kh¸c.V× vËy ph¶i ®¶m b¶o chÝnh x¸c r»ng phÇn tö läc lu«n s¹ch sÏ vµ kh«ng c¶n trë dÇu håi vÒ thïng.
Hai van kiÓm tra vµ ®iÒu chØnh xylanh l¸i ®îc ®Æt trong b¬m ph©n phèi (20). Van nµy sÏ ng¨n chÆn h háng do dÇu cã ¸p suÊt cao trong xylanh. §iÒu nµy xÈy ra khi v«l¨ng kh«ng quay mµ cã mét lùc bªn ngoµi t¸c ®éng vµo b¸nh tríc lµm di chuyÓn ®ét ngét cÇn ®Èy vµo trong hoÆc ra ngoµi xylanh. Khi b¸nh tríc ®ông ph¶i mét vËt thÓ lín, dÇu cã ¸p suÊt tõ xylanh sÏ më mét van kiÓm tra vµ ®iÒu chØnh xylanh l¸i. §iÒu nµy cho phÐp dÇu ch¶y vÒ bªn cã ¸p suÊt thÊp.
Van ®iÒu chØnh dù phßng cña hÖ th«ng l¸i chÝnh (4) ®îc g¾n vµo van (2) vµ cã t¸c dông b¶o vÖ thèng nÕu van c¾t ¸p suÊt cao trong van c©n b»ng dßng ch¶y vµ ¸p suÊt (19) giíi h¹n sai ¸p suÊt lín nhÊt cña hÖ thèng.
Van gi¶m ¸p (8) b¶o vÖ c«ng t¾c ¸p suÊt (7) khi ¸p suÊt dÇu cao, v× ¸p suÊt dÇu cao sÏ lµm háng c«ng t¾c. Van gi¶m ¸p (8) cã t¸c dông ®iÒu chØnh dßng ch¶y dÇu cña hÖ thèng l¸i tríc khi tíi c«ng t¾c ¸p suÊt. Trong mäi thêi ®iÓm c«ng t¾c ¸p suÊt (7) lu«n c¶m nhËn ®îc ¸p suÊt ngìng cña van (8) vµ gi¸m s¸t ®Çu ra cña b¬m pitton .
Ho¹t ®éng cña hÖ thèng l¸i phô
H×nh 2.10: B¬m l¸i phô vµ nh¶ phanh
B¬m l¸i phô vµ nh¶ phanh
(26) Chèt van ®iÒu chØnh trªn hÖ thèng l¸i phô
Khi ®éng c¬ ngõng ch¹y hoÆc dßng ch¶y b×nh thêng tõ hÖ thèng l¸i chÝnh qu¸ thÊp hoÆc bÞ mÊt, hÖ thèng l¸i phô sÏ ho¹t ®éng. Lóc nµy thïng dÇu cung cÊp tíi b¬m l¸i phô vµ nh¶ phanh (13). B¬m nµy sÏ cung cÊp dÇu lÇn lît tíi c¸c xylanh ®Ó ®iÒu khiÓn b¸nh tríc. B¬m (13) ®îc g¾n vµo khung phÝa sau bªn ph¶i cña xylanh gi¶m chÊn tríc.
H×nh 2.11: VÞ trÝ c¸c c«ng t¾c ®Ìn b¸o trªn cabin
§Ìn b¸o
§Ìn tÝn hiÖu l¸i phô
§Ìn c¶nh b¸o l¸i phô
C«ng t¾c l¸i phô vµ nh¶ phanh
B¬m (13) ho¹t ®éng theo vÞ trÝ cña c«ng t¾c l¸i phô vµ nh¶ phanh (8)( H×nh 2.11) mµ ®Æt trªn cabin. Trong qu¸ tr×nh ho¹t ®éng b×nh thêng c«ng t¾c (8) ®îc ®Æt ë vÞ trÝ tù ®éng (AUTO). B¬m (13) chØ ho¹t ®éng khi ¸p suÊt t¨ng cêng cña nã cÇn thiÕt cho hÖ thèng l¸i.
Khi ®éng c¬ khëi ®éng, bé ®iÒu khiÓn ®iÖn tö Power Train ECM sÏ lµm ho¹t ®éng mét r¬le ®Æt sau cabin, r¬le nµy sÏ lµm ho¹t ®éng mét r¬le lín h¬n n»m ë mÆt trong bªn tr¸i cña khung xe bªn c¹nh ®éng c¬, sau ®ã r¬le lín h¬n nµy sÏ lµm ho¹t ®éng b¬m l¸i phô vµ nh¶ phanh (13). B¬m nµy sÏ ho¹t ®éng trong 3 (s) ®Ó ®a hÖ thèng l¸i tíi ¸p suÊt cÇn thiÕt, lóc nµy ®Ìn b¸o l¸i phô (6) ( H×nh 2.11 ) sÏ bËt khi b¬m ®ang ho¹t ®éng.
C«ng t¾c l¸i phô vµ nh¶ phanh (8) di chuyÓn vÒ vÞ trÝ MANUAL (dïng tay ®iÒu khiÓn) chØ khi xe bÞ kÐo lª (®éng c¬ kh«ng ho¹t ®éng). C«ng t¾c nµy sÏ truyÒn tÝn hiÖu tíi bé ®iÒu khiÓn ®iÖn tö. Bé ®iÒu khiÓn ®iÖn tö sÏ lµm ho¹t ®éng b¬m l¸i phô vµ nh¶ phanh 13 vµ ®Ìn tÝn hiÖu l¸i phô (6).
HÖ thèng kiÓm tra ®îc thiªt kÕ ®Ó c¶nh b¸o c¸c vÊn ®Ò ®ang xÈy ra hoÆc s¾p xÈy ra trong hÖ thèng l¸i vµ c¸c hÖ thèng kh¸c.
NÕu ¸p suÊt cña hÖ th«ng l¸i gi¶m xuèng díi møc cã thÓ ho¹t ®éng ®îc, C«ng t¾c ¸p suÊt (7)( H×nh 2.9 ) cña b¬m l¸i sÏ truyÒn mét tÝn hiÖu ®iÖn tíi bé ®iÒu khiÓn ®iÖn tö. §Ìn c¶nh b¸o l¸i phô (7) ( h×nh 2.11 ) sÏ s¸ng lªn khi ¸p suÊt hÖ thèng l¸i thÊp. §Ìn b¸o hiÖu l¸i phô sÏ s¸ng khi b¬m ®ang ho¹t ®éng. Sau ®ã bé ®iÒu khiÓn ®iÖn tö sÏ lµm ho¹t ®éng b¬m l¸i phô vµ nh¶ phanh (13).
TÝn hiÖu ¸p suÊt dÇu c¶m biÕn t¶i träng ch¶y qua van c¶m biÕn t¶i träng (10) vµ van con thoi (9) tíi b¬m ph©n phèi l¸i. tÝn hiÖu ¸p suÊt nµy di chuyÓn lâi cña van c¶m biÕn t¶i träng. Van c¶m biÕn t¶i träng ®iÒu khiÓn dßng ch¶y dÇu tõ b¬m l¸i phô vµ nh¶ phanh (13) tíi van kiÓm tra vµ ®iÒu chØnh (2).
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Nghiên cứu đặc điểm kết cấu và sử dụng hệ thống lái cho xe CAT - 777D.doc
- bản vẽ.rar