MỤC LỤC
LỜI NÓI ĐẦU . 1
CHƯƠNG 1. TỔNG QUAN. 3
1.1.Nhiên liệu thay thế.3
1.1.1 Các chỉ tiêu kỹ thuật của nhiên liệu Diesel.3
1.1.1.1 Nhiệt trị.3
1.1.1.2 Độ nhớt.5
1.1.1.3 Tính tự bốc cháy .5
1.1.1.4 Hàm lượng tạp chất .7
1.1.2 Nhiên liệu biodiesel.9
1.1.2.1 Khái niệm .9
1.1.2.2 Tình hình sản xuất và sử dụng Diesel sinh học từ dầu thực vật.10
1.1.2.3 Đặc tính của biodiesel .12
ESTER . 12
Metyl dầu cải .12
1.1.2.4 Quá trình điều chế biodiesel. .13
1.1.3 Nhiên liệu LPG (Liquefied Petroleum Gases) .15
1.1.3.1 Khái niệm LPG .15
1.1.3.2 Trữ lượng LPG và thị trường tiêu thụ.16
1.1.3.3 Đặc tính nhiên liệu khí hóa lỏng.17
1.2.Ứng dụng nhiên liệu thay thế cho động cơ diesel xe buýt ở Thành Phố
Nha Trang.22
1.2.1 Giới thiệu chung về xe buýt ở Thành Phố Nha Trang .22
1.2.1.1 Sơ lược về xe buýt ở Thành Phố Nha Trang .22
1.2.1.2 Thông số kỹ thuật của xe buýt ở Thành Phố Nha Trang .23
1.2.2 Đặc điểm kỹ thuật và cấu tạo của động cơ D6BR sử dụng trên xe buýt
ở Thành Phố Nha Trang .29
1.2.2.1 Giới thiệu chung và vị trí động cơ trên xe buýt.29
1.2.2.2 Đặc điểm kỹ thuật của động cơ .29
1.2.2.3 Nhóm piston, xylanh, nắp xylanh .31
1.2.2.4. Hệ thống nhiên liệu .36
1.2.2.5 Hệ thống nạp - xả.48
Trang ii
Ngô Quang Tuấn 44DLOT Đồ án tốt nghiệp
CHƯƠNG 2. KHẢ NĂNG SỬ DỤNG NHIÊN LIỆU THAY THẾ CHO ĐỘI
XE BUÝT THÀNH PHỐ NHA TRANG . 53
2.1. Phương án lắp đặt hệ thống sử dụng nhiên liệu thay thế cho động cơ
diesel D6BR trên xe buýt thành phố Nha Trang. .53
2.1.1. Hệ thống sử dụng nhiên liệu thay thế đơn .53
2.1.2 Hệ thống sử dụng nhiên liệu thay thế và diesel song song.53
2.1.3 Lựa chọn giải pháp. .54
2.2 Giải pháp kỹ thuật để động cơ có thể sử dụng nhiên liệu Biodiesel. .54
2.2.1 Bình sấy sử dụng nước làm mát để làm nóng nhiên liệu .56
2.2.2 Bình sấy sử dụng nguồn điện một chiều.58
2.2.3 Bình sấy tận dụng nguồn nhiệt khí xả .59
2.2.4 Lựa chọn .60
2.2.5 Sơ đồ tổng thể hệ thống nhiên liệu sử dụng Biodiesel và Diesel song
song (H. 2-6 ) .60
2.3 Giải pháp kỹ thuật để động cơ có thể sử dụng nhiên liệu LPG.61
2.3.1 Giải pháp kỹ thuật để động cơ có thể sử dụng LPG và diesel song
song.61
2.3.1.1 Giải pháp kỹ thuật để hệ thống nhiên liệu diesel có khả năng phun
mồi .61
2.3.1.2 Giải pháp kỹ thuật lắp đặt hệ thống cung cấp LPG trên động cơ.72
2.3.1.3 Giải pháp kỹ thuật lắp đặt cơ cấu hạn chế tốc độ động cơ.88
2.3.2 Sơ đồ tổng thể hệ thống nhiên liệu LPG và Diesel song song.93
CHƯƠNG 3. KẾT LUẬN VÀ ĐỀ XUẤT Ý KIẾN . 95
3.1 Kết luận. .95
3.2 Đề xuất ý kiến. .96
TÀI LIỆU THAM KHẢO. 98
                
              
                                            
                                
            
 
            
                 100 trang
100 trang | 
Chia sẻ: lethao | Lượt xem: 3570 | Lượt tải: 3 
              
            Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Nghiên cứu khả năng sử dụng nhiên liệu thay thế cho đội xe buýt thành phố Nha Trang, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Trang i 
Ngô Quang Tuấn 44DLOT Đồ án tốt nghiệp 
MỤC LỤC 
LỜI NÓI ĐẦU ................................................................................................................ 1 
CHƯƠNG 1. TỔNG QUAN .......................................................................................... 3 
1.1.Nhiên liệu thay thế .........................................................................................3 
1.1.1 Các chỉ tiêu kỹ thuật của nhiên liệu Diesel...............................................3 
1.1.1.1 Nhiệt trị.............................................................................................3 
1.1.1.2 Độ nhớt .............................................................................................5 
1.1.1.3 Tính tự bốc cháy ...............................................................................5 
1.1.1.4 Hàm lượng tạp chất ...........................................................................7 
1.1.2 Nhiên liệu biodiesel .................................................................................9 
1.1.2.1 Khái niệm .........................................................................................9 
1.1.2.2 Tình hình sản xuất và sử dụng Diesel sinh học từ dầu thực vật ........10 
1.1.2.3 Đặc tính của biodiesel .....................................................................12 
ESTER ............................................................................................................... 12 
Metyl dầu cải ..............................................................................................12 
1.1.2.4 Quá trình điều chế biodiesel. ...........................................................13 
1.1.3 Nhiên liệu LPG (Liquefied Petroleum Gases) ........................................15 
1.1.3.1 Khái niệm LPG ...............................................................................15 
1.1.3.2 Trữ lượng LPG và thị trường tiêu thụ ..............................................16 
1.1.3.3 Đặc tính nhiên liệu khí hóa lỏng......................................................17 
1.2.Ứng dụng nhiên liệu thay thế cho động cơ diesel xe buýt ở Thành Phố 
Nha Trang..........................................................................................................22 
1.2.1 Giới thiệu chung về xe buýt ở Thành Phố Nha Trang ............................22 
1.2.1.1 Sơ lược về xe buýt ở Thành Phố Nha Trang ....................................22 
1.2.1.2 Thông số kỹ thuật của xe buýt ở Thành Phố Nha Trang ..................23 
1.2.2 Đặc điểm kỹ thuật và cấu tạo của động cơ D6BR sử dụng trên xe buýt 
ở Thành Phố Nha Trang .................................................................................29 
1.2.2.1 Giới thiệu chung và vị trí động cơ trên xe buýt................................29 
1.2.2.2 Đặc điểm kỹ thuật của động cơ .......................................................29 
1.2.2.3 Nhóm piston, xylanh, nắp xylanh ....................................................31 
1.2.2.4. Hệ thống nhiên liệu ........................................................................36 
1.2.2.5 Hệ thống nạp - xả ............................................................................48 
 Trang ii 
Ngô Quang Tuấn 44DLOT Đồ án tốt nghiệp 
CHƯƠNG 2. KHẢ NĂNG SỬ DỤNG NHIÊN LIỆU THAY THẾ CHO ĐỘI 
XE BUÝT THÀNH PHỐ NHA TRANG ................................................................... 53 
2.1. Phương án lắp đặt hệ thống sử dụng nhiên liệu thay thế cho động cơ 
diesel D6BR trên xe buýt thành phố Nha Trang. ................................................53 
2.1.1. Hệ thống sử dụng nhiên liệu thay thế đơn .............................................53 
2.1.2 Hệ thống sử dụng nhiên liệu thay thế và diesel song song......................53 
2.1.3 Lựa chọn giải pháp. ...............................................................................54 
2.2 Giải pháp kỹ thuật để động cơ có thể sử dụng nhiên liệu Biodiesel. .............54 
2.2.1 Bình sấy sử dụng nước làm mát để làm nóng nhiên liệu ........................56 
2.2.2 Bình sấy sử dụng nguồn điện một chiều.................................................58 
2.2.3 Bình sấy tận dụng nguồn nhiệt khí xả ....................................................59 
2.2.4 Lựa chọn ...............................................................................................60 
2.2.5 Sơ đồ tổng thể hệ thống nhiên liệu sử dụng Biodiesel và Diesel song 
song (H. 2-6 ) .................................................................................................60 
2.3 Giải pháp kỹ thuật để động cơ có thể sử dụng nhiên liệu LPG......................61 
2.3.1 Giải pháp kỹ thuật để động cơ có thể sử dụng LPG và diesel song 
song................................................................................................................61 
2.3.1.1 Giải pháp kỹ thuật để hệ thống nhiên liệu diesel có khả năng phun 
mồi .............................................................................................................61 
2.3.1.2 Giải pháp kỹ thuật lắp đặt hệ thống cung cấp LPG trên động cơ......72 
2.3.1.3 Giải pháp kỹ thuật lắp đặt cơ cấu hạn chế tốc độ động cơ................88 
2.3.2 Sơ đồ tổng thể hệ thống nhiên liệu LPG và Diesel song song.................93 
CHƯƠNG 3. KẾT LUẬN VÀ ĐỀ XUẤT Ý KIẾN .................................................. 95 
3.1 Kết luận. ......................................................................................................95 
3.2 Đề xuất ý kiến. .............................................................................................96 
TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................................................ 98 
 - 1 - 
Ngô Quang Tuấn 44DLOT Đồ án tốt nghiệp 
LỜI NÓI ĐẦU 
 Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế, đời sống nhân dân ngày 
một nâng cao cả về vật chất lẫn tinh thần. Song bên cạnh đó đất nước ta cũng phải 
đối mặt với nhiều khó khăn như những nền kinh tế đang phát triển khác, đặc biệt là 
vấn đề ô nhiễm môi trường. Nhiều nhà máy, xí nghiệp mọc lên phục vụ đòi hỏi của 
quá trình phát triển, đồng thời xả vào bầu khí quyển một lượng khí thải không nhỏ. 
Đời sống người dân được cải thiện, khả năng mua sắm các vật dụng đắt tiền như ô 
tô, xe máy…nằm trong tầm tay của nhiều gia đình. Mật độ phương tiện tham gia 
giao thông ngày một cao, bên cạnh đó là sự thiếu đồng bộ trong quá trình quy hoạch 
giao thông, việc quản lý chất lượng các phương tiện tham gia giao thông còn buông 
lỏng. Những vấn đề này đang làm cho lượng khí thải của nghành giao thông vận tải, 
đặc biệt trong lĩnh vực giao thông đường bộ xả vào khí quyển ngày một tăng nhanh. 
Để giải quyết vấn đề này cần phải có những chiến lược dài hạn phát triển các 
phương tiện giao thông công cộng như đường sắt, tàu điện ngầm, mạng lưới xe 
buýt…,tìm kiếm các giải pháp kỹ thuật nhằm nâng cao quá trình cháy nhiên liệu và 
sử lý khí thải, sử dụng các phương tiện dùng nhiên liệu sạch thay cho các loại xe 
dùng nhiên liệu truyền thống xăng, dầu như hiện nay. 
Đi tìm nguồn nhiên liệu mới sạch hơn thay thế cho nhiên liệu truyền thống 
hiện đang sử dụng không chỉ góp phần làm giảm nồng độ các chất độc hại trong khí 
thải, bên cạnh đó nó còn góp phần đa dạng hoá các nguồn nhiên liệu, đẩy lùi nguy 
cơ cạn kiệt nguồn nhiên liệu truyền thống. 
Thành Phố Nha Trang cũng như các thành phố khác trong cả nước, vấn đề 
gia tăng các phương tiện giao thông cá nhân như ôtô, xe máy, ô nhiễm môi trường 
đang làm đau đầu các nhà quản lý. Đặc biệt với hướng phát triển của thành phố là 
trở thành một thành phố du lịch thì việc kiểm soát các chất độc hại trong khí quyển 
để có một bầu không khí trong lành là vấn đề sống còn. Mở rộng mạng lưới giao 
thông công cộng đặc biệt là đội ngũ xe buýt, khuyến khích người dân giảm bớt 
phương tiện cá nhân, sử dụng các loại xe dùng nhiên liệu sạch. 
 - 2 - 
Ngô Quang Tuấn 44DLOT Đồ án tốt nghiệp 
Hiện nay trên thế giới kỹ thuật chuyển đổi xe dùng nhiên liệu truyền thống 
(xăng, diesel) sang dùng nhiên liệu thay thế (LPG, Biodiesel, NGV, LNG…) đạt 
được nhiều thành tựu, đặc biệt là kỹ thuật chuyển đổi động cơ diesel sang dùng 
nhiên liệu LPG có những bước đột phá mới. Động cơ sau khi chuyển đổi ít thay đổi 
kết cấu ban đầu, giá thành chuyển đổi rẻ nhưng vẫn đáp ứng tốt các yêu cầu kỹ 
thuật 
Với suy nghĩ tìm kiếm nguồn nhiên liệu mới thay thế nhiên liệu truyền 
thống, nhằm làm cho môi trường thành phố Nha Trang sạch hơn. Khuyến khích, 
tuyên truyền người dân thành phố ủng hộ việc sử dụng nhiên liệu sạch cho các 
phương tiện cá nhân của mình. Từ đó mở rộng mô hình phát triển rộng rãi trên cả 
nước. Được sự hướng dẫn của thầy Phùng Minh Lộc, em xin đóng góp một phần 
nhỏ để ý tưởng trên sớm thành hiện thực với đề tài: “Nghiên cứu khả năng sử 
dụng nhiên liệu thay thế cho đội xe buýt thành phố Nha Trang”. 
 Nội dung của đề tài gồm 3 chương: 
 Chương 1: Tổng quan. 
 Chương 2: Khả năng sử dụng nhiên liệu thay thế cho đội xe buýt thành phố 
Nha Trang. 
 Chương 3: Kết luận và đề suất ý kiến. 
 Sau hơn 3 tháng nỗ lực cố gắng, được sự hướng dẫn, giúp đỡ tận tình của 
thầy Phùng Minh Lộc, Công ty cổ phần ô tô điện máy Nha Trang, quý thầy cô trong 
Khoa Cơ Khí, bạn bè trong quá trình tìm kiếm tài liệu, đóng góp ý kiến. Em đã cơ 
bản hoàn thành nội dung và trình bầy trong luận văn này. 
 Do trình độ và thời gian có hạn, mặt khác vì đây là lần đầu tiên thực hiện 
độc lập một công trình mang tính chất nghiên cứu khoa học nên không thể tránh 
khỏi những thiếu sót. Em rất mong nhận được sự thông cảm, chỉ dạy, góp ý của quý 
thầy cô và bạn bè để bổ sung cho đề tài này được hoàn thiện hơn. 
Em xin chân thành cảm ơn. 
Nha Trang, ngày 20 tháng 11 năm 2007 
SVTH: Ngô Quang Tuấn 
 - 3 - 
Ngô Quang Tuấn 44DLOT Đồ án tốt nghiệp 
CHƯƠNG 1. TỔNG QUAN 
1.1.Nhiên liệu thay thế 
1.1.1 Các chỉ tiêu kỹ thuật của nhiên liệu Diesel. 
Các chỉ tiêu kỹ thuật quan trọng nhất của nhiên liệu diesel bao gồm: nhiệt trị, 
tính tự bốc cháy,hàm lượng tạp chất và độ nhớt. 
1.1.1.1 Nhiệt trị 
Nhiệt trị (H) là lượng nhiệt năng toả ra khi đốt cháy hoàn toàn một đơn vị 
khối lượng hoặc một đơn vị thể tích nhiên liệu. nhiệt trị của nhiên liệu lỏng và rắn 
thường tính bằng kJ/kg, của nhiên liệu khí-kJ/m3 hoặc kJ/kmol. Ở Anh và Mỹ, nhiệt 
trị được tính bằng đơn vị Btu/lb ( British thermal unit/pound ) hoặc Btu/ft3 ( British 
thermal unit/foot3 ). 
Nhiệt trị là một chỉ tiêu chất lượng cơ bản của tất cả các loại nhiên liệu . 
nhiệt trị có thể được xác định bằng nhiệt lượng kế đẳng tích (nhiệt lượng kế kiểu 
bom) hoặc nhiệt lượng kế đẳng áp bằng cách đốt cháy một lượng xác định mẫu thử 
rồi đo nhiệt lượng toả ra và tính toán nhiệt trị. Khi tính toán, chúng ta thường lấy 
nhiệt trị từ các bảng số liệu có sẵn. để tránh nhầm lẫn, cần phân biệt các khái niệm 
nhiệt trị dưới đây: 
 Nhiệt trị đẳng áp (Hp)- Nhiệt lượng thu được khi đốt cháy hoàn toàn một 
đơn vị số lượng nhiên liệu sau khi làm lạnh sản phẩm cháy đến nhiệt độ bằng nhiệt 
độ của hỗn hợp trước lúc đốt cháy trong điều kiện áp suất của sản phẩm cháy đã 
được làm lạnh bằng áp suất của khí hỗn hợp trước lúc đốt cháy. 
Phương trình cân bằng năng lượng nhiệt lượng kế đẳng áp: 
Ec + Uf + p.Vf + Ua + p.Va = Up + p.Vp + Hp 
hoặc Ec + Um + p.Vm = Up + p.Vp +Hp 
Ec = (Hp + Ip – Im)T 
 Nhiệt trị đẳng tích (HV)- nhiệt lượng thu được khi đốt cháy hoàn toàn một 
đơn vị số lượng nhiên liệu sau khi đã làm lạnh sản phẩm cháy đến nhiệt độ bằng 
nhiệt độ của hỗn hợp trước lúc đốt cháy trong điều kiện không thay đổi thể tích của 
sản phẩm cháy và hỗn hợp khí trước lúc đốt cháy. 
 - 4 - 
Ngô Quang Tuấn 44DLOT Đồ án tốt nghiệp 
Phương trình cân bằng năng lượng nhiệt kế đẳng tích : 
Ec + Um = Up + HV 
Ec =(HV + Up – Um)T 
Ec- hoá năng của nhiên liệu 
Uf, Ua, Um, Up - nội năng của nhiên liệu, không khí, hỗn hợp cháy và sản 
phẩm cháy, tương ứng, 
Im, Ip – enthalpy của hỗn hợp cháy và sản phẩm cháy, 
Hp, HV- nhiệt trị đẳng áp và nhiệt trị đẳng tích. 
Nhiệt trị đẳng áp có ý nghĩa thực tế trong tính toán các thiết bị động lực, vì ở 
đó sản phẩm cháy thường được thải ra khí quyển có áp suất và nhiệt độ bằng áp suất 
và nhiệt độ của nhiên liệu và không khí trước lúc đi vào thiết bị. Vì vậy, nếu trong 
các bang số liệu cho nhiệt trị đẳng tích hoặc nếu xác định nhiệt trị bằng nhiệt lượng 
kế đẳng tích thì phải đổi sang nhiệt trị đẳng áp. Có thể sử dụng công thức sau đây: 
Hp = Hv + 10-3 pm(Vm – Vp) 
Trong đó: Hp, Hv - nhiệt trị đẳng áp và nhiệt đẳng tích, [kJ/kg], 
 Pm- áp suất của hỗn hợp trước khi đốt cháy, [N/m2 ] 
 Vm, Vp- thể tích của hỗn hợp trước lúc đốt cháy và của sản phẩm cháy đã 
được làm lạnh ở áp suất pm ứng với 1 đơn vị số lượng nhiên liệu. 
Đối với nhiên liệu lỏng gốc dầu mỏ: Hv H02,1 . 
Nhiệt trị cao (Hc)- nhiệt lượng thu được khi đốt cháy hoàn toàn một đơn vị số 
lượng nhiên liệu, bao gồm cả lượng nhiệt toả ra do sự ngưng tụ của hơi nước có 
trong sản phẩm cháy khi ta làm lạnh nó đến nhiệt độ bằng nhiệt độ ban đầu. 
Nhiêt trị thấp(HT)- nhiệt lượng thu được trong trường hơp nước có trong sản 
phẩm cháy vẫn ở trạng thái hơi. Như vậy nhiệt trị thấp nhỏ hơn nhiệt trị cao một 
lượng bằng nhiệt ẩn hoá hơi của nước có trong sản phẩm cháy. 
-Đối với nhiên liệu lỏng: 
HT = HC – r.(9h + w) 
Trong đó: HT, HC - nhiệt trị thấp và nhiệt trị cao, [kJ/kg], 
 r- nhiệt ẩn hoá hơi của 1 kg nước, r =2.512 kJ/kg 
 - 5 - 
Ngô Quang Tuấn 44DLOT Đồ án tốt nghiệp 
 9h- lượng hơi nước được hình thành khi đốt cháy h kg hydrogen có trong 1 
kg nhiên liệu, 
w- lượng nước có trong 1 kg nhiên liệu. 
1.1.1.2 Độ nhớt 
Độ nhớt- còn gọi là ma sát nội, là một tính chất của chất lỏng đặc trưng cho 
lực ma sát chống lại sự chuyển dịch tương đối của các lớp chất lỏng cạnh nhau dưới 
tác dụng của ngoại lực. 
Độ nhớt của nhiên liệu diesel có ảnh hưởng chủ yếu đến chất lượng quá trình 
phun nhiên liệu. Độ nhớt quá cao làm cho các tia nhiên liệu khó phân tán thành các 
hạt nhỏ và có thể bám trên thành xylanh. Ngược lại, độ nhớt quá thấp lại làm cho 
các tia nhiên liệu quá ngăn, không bao trùm hết không gian của buồng đốt. Cả hai 
trường hợp trên đều dẫn đến chất lượng quá trình tạo hỗn hợp cháy không cao, làm 
tăng lượng nhiên liệu cháy rớt và cháy không hoàn toàn. Ngoài ra, độ nhớt của 
nhiên liệu quá thấp có thể ảnh hưởng xấu đến chất lượng định lượng của hệ thống 
phun do làm tăng mức độ rò rỉ tại các cặp siêu chính xác của bơm cao áp và vòi 
phun, đồng thời tăng mức độ mài mòn của các chi tiết chuyển động thuộc hệ thống 
nhiên liệu . 
Mặc dù không phải là một chỉ tiêu kỹ thuật có ảnh hưởng quyết định đến 
chất lượng hoạt động của động cơ, nhưng người ta thường căn cứ vào độ nhớt để 
phân loại dầu diesel nặng.Sở dĩ như vậy là vì: 
-Độ nhớt lớn là một đại lượng dễ xác định. 
-Độ nhớt có liên quan đến nhiều tính chất khác của dầu diesel. Ví dụ: nếu 
nhiên liệu nặng có độ nhớt dưới 3500 sec Redwood, thì số cetane thường cao hơn 
25 và lượng tạp chất cũng thường thấp hơn mức quy định. 
1.1.1.3 Tính tự bốc cháy 
Tính tự bốc cháy của nhiên liệu là tính chất liên quan đến khả năng tự phát 
hoả khi hỗn hợp nhiên liệu – không khí chịu tác dụng của áp suất và nhiệt độ đủ 
lớn. 
 - 6 - 
Ngô Quang Tuấn 44DLOT Đồ án tốt nghiệp 
Để định lượng tính tự bốc cháy của nhiên liệu, có thể sử dụng các đại lượng 
dưới đây: 
 Thời gian chậm cháy(ti)- Nhiên liệu có tính tự bốc cháy càng cao thì thời 
gian chậm cháy càng ngắn, và ngược lại. Thời gian chậm cháy là đại lượng phản 
ánh tính tự bốc cháy của nhiên liệu diesel theo cách mà chúng ta mong muốn nhất, 
bởi vì nó có ảnh hưởng mạnh và trực tiếp đến toàn bộ diễn biến và chất lượng của 
quá trình cháy ở động cơ diesel. Tuy nhiên, thời gian chậm cháy của nhiên liệu 
diesel ở động cơ thực tế chỉ kéo dài từ vài phần vạn đến vài phần ngàn một giây. Đo 
trực tiếp một khoảng thời gian ngắn như vậy là một việc rất khó, cho nên người ta 
đã sử dụng một số đại lượng khác để đánh giá tính tự bốc cháy trên cơ sở một số 
tính chất lý-hoá của nhiên liệu có liên quan mật thiết với thời gian chậm cháy, hoặc 
so sánh tính tự bốc cháy của mẫu thử và nhiên liệu chuẩn. 
 Hằng số độ nhớt-tỷ trọng ( Viscosity Gravity Number – VG ) là một thông 
số được tính toán trên cơ sở độ nhớt và tỷ trọng của dầu diesel. Tuỳ thuộc vào đơn 
vị của độ nhớt, đơn vị của tỷ trọng và quan điểm của tác giả, công thức tính có 
những dạng khác nhau. 
 Chỉ số diesel ( Diesel Index – DI ) là thông số được tính toán trên cơ sở tỷ 
trọng và điểm aniline của nhiên liệu 
Bởi vì độ nhớt, tỷ trọng và điểm aniline đều là những đại lượng có quan hệ 
chặt chẽ với thành phần hoá học của dầu diesel xét từ hàm lượng các nhóm 
hydrocarbon, nên hằng số độ nhớt-tỷ trọng và chỉ số diesel sẽ phản ánh tính tự bốc 
cháy của nhiên liệu. Hằng số độ nhớt-tỷ trọng càng nhỏ thì thời gian chậm cháy 
càng ngăn, tính tự bốc cháy càng cao; còn chỉ số diesel càng nhỏ thì thời gian chậm 
cháy càng dài. 
 Số cetane- ( Cetane Number – CN ) là đại lượng đánh giá tính tự bốc cháy 
của nhiên liệu bằng cách so sánh với nhiên liệu chuẩn. Về trị số, đó là số phần trăm 
thể tích của chất n-cetane (C6H34) có trong hỗn hợp với chất aphthalenmethy ln 
(C10H7CH3) nếu hỗn hợp này tương đương với nhiên liệu thí nghiệm về tính tự bốc 
cháy. 
 - 7 - 
Ngô Quang Tuấn 44DLOT Đồ án tốt nghiệp 
Phương pháp xác định số cetane được áp dụng phổ biến hiện nay là so sánh 
tỷ số nén tới hạn ( tỉ số nén tới hạn là tỉ số nén, tại đó nhiên liệu sẽ phát hoả) của 
nhiên liệu thí nghiệm và của nhiên liệu chuẩn trên một loại động cơ tiêu chuẩn hoá 
hoạt động ở một chế độ quy ước. 
Nhiên liệu chuẩn là hỗn hợp với những tỷ lệ thể tích khác nhau của n-C16H34 
và 3710 CHHC .n-C16H34là một hydrocarbon loại parafin thường có tính tự bốc 
cháy rất cao, người ta quy ước số cetane của nó bằng 100; còn 3710 CHHC là 
một hydrocarbon thơm, chứa một nhóm methyl trộn lẫn với các nguyên tử 
hydrogen , khó tự bốc cháy, có số cetane quy ước bằng 0. 
1.1.1.4 Hàm lượng tạp chất 
Dầu diesel, đặc biệt là dầu cặn, thường chứa một lượng đáng kể tạp chất có 
nguồn gốc từ dầu mỏ(ví dụ:S, V, Na, P, …) hoặc từ môi trường thâm nhập vào 
trong quá trình chế biến,vận chuyển, bảo quản và phân phối (ví dụ: nước, đất, 
cát,…). 
 Tạp chất cơ học- Tạp chất cơ học trong nhiên liệu có ảnh hưởng đến hệ 
thống phun nhiên liệu của động cơ diesel một cách trực tiếp và nghiêm trọng hơn so 
với trường hợp của động cơ xăng.Trong hệ thống phun nhiên liệu của động cơ 
diesel có những chi tiết được chế tạo với độ chính xác rất cao, như cặp piston-
xylanh của bơm cao áp và đầu phun của vòi phun. Khe hở giữa các cặp chi tiết nói 
trên có trị số trung bình khoảng 0,003 mm và sự có mặt của vật cứng với kích thước 
vài phần ngàn mm cũng có thể làm hệ thống phun nhiên liệu bị hư hỏng rất nhanh. 
Chính vì vậy, hệ thống lọc nhiên liệu của động cơ diesel thường phức tạp hơn đồng 
thời việc bảo trì chúng cũng có những yêu cầu khắt khe hơn. Đối với dầu cặn có độ 
nhớt và hàm lượng tạp chất cơ học cao, động cơ còn phải được trang bị hệ thống xử 
lý nhiên liệu có chức năng sấy nóng và loại bỏ những tạp chất có kích thước lớn 
trước khi nhiên liệu được đưa đến các bộ lọc thông dụng. 
 Lưu huỳnh(S)- S có trong nhiên liệu tồn tại dưới dạng tự do hoặc hợp chất, 
như mercaptan, sulffide,vv. Dù tồn tại ở dạng nào, S đều có tác động ăn mòn ở 
những mức độ khác nhau. 
 - 8 - 
Ngô Quang Tuấn 44DLOT Đồ án tốt nghiệp 
- Mercaptan có khả năng tác dụng lên nhiều loai kim loai, như đồng (cu), 
kẽm(zn), cadmum(cd), và sẽ tạo thành các hợp chất hoá học phức tạp, khó tan. Các 
hợp chất này có thể kết tủa trên các chi tiết của hệ thống nhiên liệu làm ảnh hưởng 
xấu đến hoạt động của động cơ. 
- Lưu huỳnh tự do(S) sẽ được đốt cháy thành SO2. Một phần SO2 bị oxy hoá 
thành SO3 dưới tác dụng xúc tác của oxyt sắt(Fe2O3) và một số chất khác có trong 
nhiên liệu. Sau đó, SO3 kết hợp với hơi nước để tạo thành axit phosphoric(H2SO4) 
theo các phản ứng: 
 S + O2SO2 
 2SO2+ O22SO3 
SO3 + H2O  H2SO4 
Trong điều kiện nhiệt độ cao, axit phosphoric tồn tại ở trạng thái hơi cùng 
với hơi nước và các chất khác của khí thải. Khi nhiệt độ của khí thải giảm xuống, 
hơi axit có thể ngưng tụ và có tác động ăn mòn mạnh 
 - 9 - 
Ngô Quang Tuấn 44DLOT Đồ án tốt nghiệp 
1.1.2 Nhiên liệu biodiesel 
1.1.2.1 Khái niệm 
Biodisel là những mono ankyl ester, nó là sản phẩm của quá trình ester hóa 
của các axít hữu cơ có nhiều trong dầu mỡ động thực vật. Nó là nhiên liệu có thể 
thay thế cho dầu diesel truyền thống, sử dụng trong động cơ đốt trong. 
Dưới tác dụng của chất xúc tác, dầu thực vật + methanol hoặc ethanol cho 
sản phẩm ester + glycerine + axit béo (ester hóa dầu thực vật bằng ethanol khó hơn 
bằng methanol). 
Ví dụ: 1.05 tấn dầu cải + 0.11 tấn methanol cho ra 1 tấn ester + 0.1 tấn 
glycerine + 0.025 tấn axit béo. 
Thông thường biodiesel được sử dụng ở dạng nguyên chất hay dạng hỗn hợp 
với dầu diesel. Ví dụ như B20 là hỗn hợp gồm 20% biodiesel và 80% diesel có 
nguồn gốc dầu mỏ. 
H. 1-1. Xe buýt sử dụng nhiên liệu biodiesel (đậu nành). 
 - 10 - 
Ngô Quang Tuấn 44DLOT Đồ án tốt nghiệp 
H. 1-2. Biodiesel thử nghiệm trên ô tô ở Mỹ 
1.1.2.2 Tình hình sản xuất và sử dụng Diesel sinh học từ dầu thực vật 
1.1.2.2.1 Tình hình thế giới: 
 Vấn đề sử dụng dầu thực vật làm nhiên liệu cho động cơ diesel đã được 
chính Rudolf Diesel- người phát minh ra loại động cơ này dùng từ cách đây hơn 
một trăm năm (dầu lạc). Sau đấy, nhiên liệu hóa thạch quá nhiều và rẻ nên người ta 
đã lãng quên nó, nhưng từ những năm 80 của thế kỷ trước trở lại đây, dầu mỏ có 
dấu hiệu cạn kiệt, giá cả tăng chóng mặt buộc thế giới phải đặt lại vấn đề này. Đi 
tiên phong có lẽ phải kể đến người Đức, năm 1988, các công ty hoá chất của Đức đã 
tinh luyện loại dầu diesel sinh học từ hạt Cải dầu, loại dầu này không những giá 
thành thấp, mà còn có thể trồng được nguyên liệu, đảm bảo cháy hết, hàm lượng 
các-bon của khí thải ô-tô thấp hơn 50% so với dầu diesel truyền thống . Hiện nay, 
15% trạm xăng của Đức có cung cấp dầu diesel sinh học, nó đã trở thành nguồn 
nhiên liệu chính cho các xe chở hàng đường dài và xe buýt. Hãng Shell trong năm 
nay cũng đã có kế hoạch đầu tư 400 triệu Euro vào miền Bắc nước Đức để xây 
dựng thêm một nhà máy sản xuất loại sản phẩm này, dự kiến đến năm 2008, sản 
 - 11 - 
Ngô Quang Tuấn 44DLOT Đồ án tốt nghiệp 
lượng sẽ đạt tới 200 triệu lít. Ngoài ra các nước trồng nhiều cây có dầu cũng vào 
cuộc: Hàn quốc sẽ bán dầu diesel sinh học (biodiesel) cho các phương tiện tư nhân 
từ tháng 7/2006. Loại biodiesel này gồm diesel và 5% dầu hạt Cải. Hàn quốc đang 
cân nhắc sử dụng loại biodiesel chứa 20% dầu hạt Cải trong tương lai; Malaixia là 
nước đứng đầu thế giới về sản xuất dầu Cọ, với sản lượng 13,9 triệu tấn (năm 
2004), chế biến dầu diesel sinh học từ nguồn nguyên liệu dồi dào này sẽ góp phần 
đáp ứng nhu cầu nhiên liệu trong nước và xuất khẩu; Nhật bản và Indonnesia : Một 
dự án được quan tâm nhất là việc phát triển nhiên liệu biodiesel (dầu diesel sinh 
học) sử dụng cây có dầu jarak (Jatropha curcas L) vốn rất phổ biến ở 
Indonesia.Hiện ở Indonesia có hàng nghìn hécta đất có thể dùng để phát triển loại 
năng lượng xanh này; Trung quốc: Đến 2010 sản xuất 1triệu tấn, năm 2020 sẽ sản 
xuất 9 triệu tấn dầu diesel sinh học từ cây Hoàng liên và cây Đay. 
1.1.2.2.2 Tình hình trong nước : 
Theo đề nghị của Bộ Công nghiệp và Văn phòng Công ty Sojitz tại Hà Nội, 
ngày 03 tháng 8 năm 2005, Bộ Tài nguyên và Môi trường, với tư cách là Cơ quan 
đầu mối của Chính phủ Việt Nam tham gia và thực hiện Nghị định thư Kyoto đã 
xác nhận PIN phát triển dầu Dừa diesel sinh học theo CDM tại tỉnh Bình Định. 
 Nhóm nghiên cứu do PGS.TS Hồ Sơn Lâm - phân viện trưởng Phân viện 
Khoa học vật liệu TP.HCM thuộc Viện Khoa học và công nghệ VN - chủ trì khẳng 
định có đủ khả năng nghiên cứu sản xuất dầu diesel sinh học (biodiesel) từ dầu thực 
vật của Việt nam. PGS.TS Hồ Sơn Lâm cho biết nhóm nghiên cứu đã hợp tác với 
Viện Hóa kỹ thuật ĐH Tổng hợp Jena (Đức) phân tích thành phần, tính chất các 
mẫu dầu diesel sinh học do nhóm điều chế. Kết quả cho thấy các mẫu dầu diesel 
sinh học từ dầu thực vật VN đạt tiêu chuẩn châu Âu về biodiesel. 
Từ tháng 8/2006, hệ thống thiết bị sản xuất nhiên liệu diesel sinh học 
(biodiesel) từ dầu ăn phế thải với công suất 2 tấn/ngày sẽ được triển khai tại công ty 
Phú Xương, quận Thủ Đức, TP.HCM. Dự án sản xuất dầu biodiesel từ dầu ăn phế 
thải tại TP.HCM có nguồn vốn đầu tư khoảng 9,69 tỷ đồng, trong đó có 1,5 tỷ đồng 
vay từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước. 
 - 12 - 
Ngô Quang Tuấn 44DLOT Đồ án tốt nghiệp 
1.1.2.3 Đặc tính của biodiesel 
Tính chất vật lý của biodiesel tương tự như diesel nhưng tốt hơn diesel về 
mặt chất thải. 
Biodiesel khắc phục được những nhược điểm của dầu thực vật như độ nhớt 
quá lớn (cao 
            Các file đính kèm theo tài liệu này:
 Nghiên cứu khả năng sử dụng nhiên liệu thay thế cho đội xe buýt thành phố Nha Trang.pdf Nghiên cứu khả năng sử dụng nhiên liệu thay thế cho đội xe buýt thành phố Nha Trang.pdf