MỤC LỤC
PHẦN I: LỜI MỞ ĐẦU 3
PHẦN II: NỘI DUNG 5
I. Một số vấn để chung về bất động sản và bất động sản Văn phòng cho thuê: 5
1.Khái niệm và đặc điểm của bất động sản : 5
1.1 Khái niệm bất động sản 5
1.2 Phân loại bất động sản: 5
2. Đặc điểm và phân loại bất động sản Văn phòng cho thuê : 7
2.1 Đặc điểm BĐS Văn phòng cho thuê 7
2.2 Phân loại Văn phòng cho thuê: 10
I. Cung – Cầu và giá cả Văn phòng cho thuê trên địa bàn Thành phố Hà Nội 11
1. Cung BĐS Văn phòng cho thuê 11
1.1 Khái niệm Cung Văn phòng cho thuê : 11
1.2 Điều kiện hình thành Cung bất động sản Văn phòng cho thuê: 11
1.3 Đặc điểm Cung bất động sản Văn phòng cho thuê : 13
1.4 Nguồn Cung BĐS văn phòng cho thuê trên thị trường: 13
2. Cầu văn phòng cho thuê trên địa bàn Hà Nội 17
2.1 Khái niệm Cầu BĐS văn phòng cho thuê: 17
2.2 Đặc điểm đối tượng cầu : 17
2.3 Tình hình Cầu văn phòng cho thuê trên thị trường Hà Nội 18
3. Giá cả văn phòng cho thuê 21
3.1 Khái niệm về giá thuê Bất động sản: 21
3.2 Các yếu tố cấu thành giá cho thuê Văn phòng : 21
3.3 Thực trạng về giá văn phòng cho thuê trên thị trường 22
III. Các nhân tố tác động đến thị trường văn phòng cho thuê và dự báo xu hướng thị trường 24
1. Các nhân tố tác động đến thị trường văn phòng cho thuê: 24
1.1 Tình hình phát triển kinh tế xã hội: 24
1.2 Quy mô, tốc độ tăng số lượng người làm việc trong các cơ quan hành chính, văn phòng 24
1.3 Sự gia tăng của các cơ sở hoạt động kinh tế - xã hội 25
1.4 Chất lượng và khả năng đáp ứng của các văn phòng 25
1.5 Sự mở rộng của giao lưu kinh tế quốc tế 26
1.6 Nhu cầu hiện tại của thị trường 27
1.7 Những chủ trương chính sách của nhà nước 27
2. Dự báo xu hướng Thị trường Văn phòng cho thuê: 28
2.1 Dự báo về giá Văn phòng cho thuê: 28
2.2 Dự báo các loại văn phòng hạng A,B ,C 30
2.3.Dự báo về kiểu kiến trúc văn phòng 30
PHẦN III: GIẢI PHÁP VÀ KẾT LUẬN 32
PHẦN IV: CÁC TÀI LIỆU THAM KHẢO 35
34 trang |
Chia sẻ: leddyking34 | Lượt xem: 5387 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Nghiên cứu thị trường văn phòng cho thuê trên địa bàn Thành phố Hà Nội, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
sản Văn phòng cho thuê:
Căn cứ vào tình hình phát triển kinh tế - xã hội, thị trường bất động sản và lộ trình hội nhập kinh tế quốc tế, Chính phủ quy định cụ thể danh mục các loại bất động sản được đưa vào kinh doanh tại khoản 1 Điều 6, Luật Kinh doanh BĐS.Bao gồm:
- Các loại nhà, công trình xây dựng theo quy định của pháp luật về xây dựng;
- Quyền sử dụng đất được tham gia thị trường bất động sản theo quy định của pháp luật về đất đai;
- Các loại bất động sản khác theo quy định của pháp luật.
Theo khoản 1 điều 7 luật kinh doanh BĐS nhà công trình xây dưng đưa vào kinh doanh phải có các điều kiện sau đây:
- Thuộc đối tượng được phép kinh doanh;
- Đối với nhà, công trình xây dựng mới phải bảo đảm chất lượng theo quy định của pháp luật về xây dựng; đối với nhà, công trình xây dựng đó qua sử dụng theo yêu cầu về chất lượng do các bên thỏa thuận trong hợp đồng;
- Không có tranh chấp về quyền sở hữu
- Không bị kê biên để thi hành án hoặc để chấp hành quyết định hành chính của cơ quan nhà nước có thẩm quyền;
- Không nằm trong khu vực cấm xây dựng theo quy định của pháp luật về xây dựng;
- Có hồ sơ bao gồm giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà, công trình xây dựng và quyền sử dụng đất hoặc giấy tờ hợp pháp chứng minh quyền sở hữu, quyền sử dụng theo quy định của pháp luật đối với nhà, công trình xây dựng đó có sẵn; giấy phép xây dựng hoặc hồ sơ dự án và thiết kế bản vẽ thi công đó được phê duyệt đối với nhà, công trình đang xây dựng; thiết kế bản vẽ thi công, hồ sơ hoàn công và biên bản nghiệm thu bàn giao đưa vào sử dụng đối với nhà, công trình xây dựng thuộc dự án khu đô thị mới, dự án khu nhà ở, dự án hạ tầng kỹ thuật khu công nghiệp chưa có giấy chứng nhận quyền sở hữu, quyền sử dụng; hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công và tiến độ xây dựng nhà, công trình xây dựng đó được phê duyệt đối với nhà, công trình xây dựng hình thành trong tương lai.
1.3 Đặc điểm Cung bất động sản Văn phòng cho thuê :
Cung BĐS văn phòng cho thuê là cung về một loại hàng hoá đặc biệt.Nó có những đăc điểm rất đặc thù so với các loại hàng hoá thông thường khác.Điều này bắt nguồn từ những đặc điểm của hàng hoá BĐS.Tuy nhiên đặc điểm nổi bật của cung văn phòng cho thuê trên thị trường BĐS đó là: cung không thể phản ứng nhanh chóng với sự thay đổi của cầu.Việc tăng cung thường mất thời gian cho việc tạo lập như tìm hiểu thông tin về đất đai, xin giấy phép xây dựng, thiết kế, thi công xây lắp,các thủ tục pháp lý phức tạp khác…Thời gian xây dựng văn phòng cho thuê dài nên khả năng điểu chỉnh thị trường BĐS chậm chạp, cần có nghiên cứu, dự báo nếu không dễ nảy sinh tình trang mất cân bằng cung cầu.Nói cách khác, tổng cung BĐS văn phòng cho thuê rất ít co giãn, đặc biệt với giá.Do đó đường cung BĐS là một đường dốc. Thậm chí, cả đường cung và cầu BĐS đều là đường dốc do không co giãn với giá và độ dốc của đường cung vẫn lớn hơn đường cầu.
1.4 Nguồn Cung BĐS văn phòng cho thuê trên thị trường:
Đối tượng cung chủ yếu của bất động sản văn phòng cho thuê đó chính là các cá nhân trong nước, các tổ chức, tư nhân trong nước, các nhà đầu tư nước ngoài, các tổ chức nước ngoài… Nguồn vốn để xây dựng chính là do cổ đông đóng góp, hoặc là vay ngân hàng, hoặc liên kết với tổ chức nước ngoài. Sự tham gia của nhà nước đối với cung bất động sản văn phòng cho thuê là rất ít.
Qua đặc điểm trên ta có thể đánh giá khả năng cung của thị trường :Vì thị trường bất động sản văn phòng cho thuê chủ yếu là các cá nhân, các tổ chức, tư nhân... tham gia nên khả năng phát triển, mở rộng của nguồn cung là rất lớn .Vì vậy luôn đáp ứng được chất lượng tốt cho các văn phòng cho thuê và khả năng bắt kịp được nhu cầu của thị trường là nhạy bén.Đây là một điểm rất quan trọng đối với khả năng cung trên thị trường của bất động sản văn phòng cho thuê.Các nhà đầu tư luôn luôn đặt vấn đề lợi nhuận tối đa lên hàng đầu, nên việc xây dựng các văn phòng cho thuê luôn được đảm bảo chất lượng, đáp ứng nhu cầu khách hàng.
Chúng ta có thể thấy rõ điều này qua thực tế hiện nay về thị trường văn phòng cho thuê ở Hà Nội.Thống kê sơ bộ cho thấy: tính đến thời điểm cuối năm 2008 thị trường văn phòng cho thuê tại Hà Nội hiện có khoảng 12 toà nhà văn phòng loại A với khoảng 116.000m2 sàn ,38 toà nhà hạng B với tổng diện tích hơn 300.000 m2 văn phòng cho thuê cung cấp cho thị trường. Có rất nhiều tòa nhà đang được xây dựng như VNPT Phạm Hùng, 671 Hoàng Hoa Thám, Vinaconex Building, Ngoc Khanh Plaza, CEO Tower Phạm Hùng,… Hứa hẹn một nguồn cung rất lớn trên thị trường văn phòng cho thuê. Theo thống kê văn phòng hạng A của Hà Nội gồm các toà nhà lớn sau:
ST
Tên
Vị trí
Tầng
Năm
hoàn thành
Diện tích
(m2)
1
Metropole Centre
56 Lý Thái Tổ Hoàn Kiếm HN
4 tầng
1996
5608
2
Hanoi Tower
49 Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm HN
12 tầng
1997
9000
3
Central Building
31 Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm HN
7 tầng
1995
3650
4
63 Lý Thái Tổ
63 Lý Thái Tổ, Hoàn Kiếm HN
8 tầng
1998
6740
5
International Centre
17 Ngô Quyền, Hoàn Kiếm Hn
8 tầng
1995
6500
6
Daeha Centre
360 Kim Mã, Ba Đình HN
18 tầng
1996
18540
7
Press Club
59A Lý Thái Tổ, Hoàn Kiếm HN
4 tầng
1997
1020
8
Sun Red River
23 Phan Chu Trinh, Hoàn Kiếm HN
15 tầng
1999
13460
9
Vietcombank
198 Trần Quang Khải, Hoàn Kiếm HN
22 tầng
2001
19560
10
Opera Business Centre
Lý Thái Tổ, Hoàn Kiếm HN
9
2007
3550
11
Suncity Building
Hai Bà Trưng
13
2008
5000
12
Pacific Place
83B, Lý Thường Kiệt, Hà Nội
3 tầng VP
2007
18854
Tổng
12
116.482
(Theo
Tính đến cuối năm 2008, trên địa bàn Hà Nội có khoảng 400 nghìn m2 sàn Văn phòng cho thuê.Có thể kể đến các tòa nhà cao ốc hạng B như Viet Tower ở số 1 Thái Hà, Vincom City Tower ở 191 Bà Triệu, Vigacerla Tower nằm ở Mễ Trì – Từ Liêm, Hà Thành Plaza ở 102 Thái Thịnh ...Ước tính, trong năm 2009, thị trường văn phòng cho thuê ở Hà Nội sẽ được bổ sung 175.000m2 văn phòng hạng A và B cung mới ra thị trường, trong đó có BIDV Tower tại 194 Trần Quang Khải với 16.000 m2, Capital Tower ở 109 Trần Hưng Đạo với 23.000m2, 18.000m2 từ toà tháp CEO ở đường Phạm Hùng, Vinaconex Tower ở 34 Láng Hạ là 10.500m2; CMC Tower: 19.000 m2...Tính đến cuối năm 2009, tổng số nguồn cung văn phòng hạng A và B trên thị trường Hà Nội dự đoán vào khoảng 615.000 m2.
Ngoài ra, hiện nay trên thị trường còn xuất hiện cung về một hình thức văn phòng khá mới mẻ đó là “Văn phòng ảo”.Những công ty cung cấp dịch vụ này đang được nhiều doanh nghiệp lựa chọn là Regus, G-Office, Văn phòng trọn gói...Khi sử dụng dịch vụ này, khách hàng không phải chuyển đồ đạc, trang thiết bị đến mà chỉ đặt biển hiệu, logo của công ty mình tại đó.Ngoài ra, doanh nghiệp không cần thiết phải có nhân viên làm việc thường trực. Bộ phận nhân sự của "văn phòng ảo" sẽ trả lời điện thoại, nhận fax, email và các giấy tờ liên quan với tư cách là thư ký của công ty. Sau đó, tất cả những thông tin này sẽ được gửi đến tận nơi cho khách hàng. Công ty cổ phần Văn phòng trọn gói là công ty đầu tiên mở ra xu hướng cho thuê "văn phòng ảo" tại Hà Nội. Hiện nay ở Hà Nội có 6 công ty kinh doanh văn phòng trọn gói và có dịch vụ “văn phòng ảo”
Dự báo về cung tiềm năng ở Hà Nội, theo nhận định của Công ty Colliers International (xếp thứ 12 trong danh sách Top 100 công ty được công nhận trên thế giới dẫn đầu về tư vấn và cho thuê dịch vụ), từ nay đến năm 2012, tỉ lệ xây dựng văn phòng cao tầng hơn sẽ được tập trung xây dựng tại quận Cầu Giấy, nơi cho phép xây dựng các toà nhà cao hơn so với toà nhà chỉ được phép xây 8 – 10 tầng ở quận Hoàn Kiếm. Theo đó, cùng với công trình toà tháp Keangnam cao 65 tầng trên đường Phạm Hùng, năm 2011 dự báo có khoảng 91.000 m 2 văn phòng hạng A được đưa vào thị trường.Và dự đoán nguồn cung mới sẽ tăng gấp 3 lần tại Hà Nội trong vòng 3 năm tới, khoảng 65% trong tổng cung này ở xa trung tâm.Riêng khu vực trung tâm hành chính, những vấn đề về giấy phép sẽ làm giảm nguồn cung mới, tỷ lệ chỗ trống sẽ tiếp tục giảm xuống dưới 20% nhưng không còn diện tích nào cho việc mở rộng.
2. Cầu văn phòng cho thuê trên địa bàn Hà Nội
2.1Khái niệm Cầu BĐS văn phòng cho thuê:
Cầu BĐS trên thị trường là toàn bộ số lượng hàng hóa, dịch vụ mà người tiêu dùng muốn mua, muốn thuê và có khả năng trả ở các mức giá khác nhau trong khoảng thời gian nhất định.Hàng hóa cụ thể ở đây là Văn phòng cho thuê.
Như vậy để cung và cầu có thể gặp nhau thì có những yêu cầu sau:
+ Người chủ sở hữu văn phòng không có mục đích để sử dụng cho nhu cầu tiêu dùng của mình mà có nhu cầu cho thuê, tức là sẵn sàng chuyển giao văn phòng đó cho người khác
+Văn phòng đó phải đạt tiêu chuẩn và yêu cầu của thị trường hiện thời, có nghĩa là nó có thể đáp ứng được yêu cầu nào đó và được thị trường chấp nhận
+Giá thuê phù hợp với khả năng thanh toán của người đi thuê
+ Có một thị trường để người cho thuê và người đi thuê gặp nhau
2.2 Đặc điểm đối tượng cầu :
Nhu cầu về văn phòng cho thuê trên địa bàn Hà Nội chủ yếu là các công ty tư nhân, các doanh nghiệp nước ngoài, các tổ chức, các tập đoàn kinh tế đầu tư vào Việt Nam, các tổ chức tài chính …Các doanh nghiệp nhà nước có nhu cầu văn phòng cho thuê là rất ít bởi vì hầu như các doanh nghiệp này được nhà nước cấp đất để xây dựng trụ sở.Đối tượng cầu văn phòng cho thuê trên thị trường Hà Nội là rất đa dạng. Do vậy những tiêu chuẩn, những yêu cầu đối với văn phòng là khác nhau tuỳ theo mục đích sử dụng và đặc điểm từng lĩnh vực
Khả năng cầu: Nhu cầu văn phòng cho thuê trên thị trường Hà Nội là rất lớn. Những năm trước đây, khi Việt Nam bắt đầu gia nhập WTO thì nhu cầu văn phòng cho thuê ở Hà Nội rất cao. Riêng cuối năm 2008 cho đến nay, do ảnh hưởng của khủng hoảng tài chính trên thế giới nên nhu cầu về văn phòng cho thuê đã giảm. Tuy nhiên trong dài hạn thì khả năng cầu của văn phòng cho thuê vẫn phát triển cao.
2.3 Tình hình Cầu văn phòng cho thuê trên thị trường Hà Nội
Ta có thể thấy bảng tho kê theo nguồn CBRE – công ty chuyên về quản lý, tư vấn bất động sản Việt Nam
Ta có thể điểm qua tình hình các năm về cầu BĐS văn phòng cho thuê trong các năm gần đây.
Năm 2007: Tính đến hết quý I, 101.695 m2 văn phòng loại A tại Hà Nội đã cho thuê hết và chỉ còn khoảng 1.297 m2 còn trống, trong đó có gần 1.000 m2 thuộc toà nhà Metropole Business Centre. Nhưng toà nhà này đang chuyển từ văn phòng thành khách sạn, nên thực tế không còn văn phòng loại A nào còn trống.Vì nhu cầu lớn nên các toà nhà vừa đi vào hoạt động đã không còn chỗ trống.Toà nhà Opera Business Centre trước cửa Nhà hát Lớn đã cho thuê hết trước khi khai trương.Tương tự, các doanh nghiệp, đại sứ quán cũng thuê hết toàn bộ 18.000 m2 của cao ốc Pacific Place trên đường Lý Thường Kiệt. Hà Nội có thêm 18.820 m2 văn phòng loại A mới đi vào hoạt động, nhưng đã được lấp đầy. Theo nhận định của CBRE Việt Nam, hệ số sử dụng các văn phòng hạng A và B vẫn ở mức cao, gần 100%. Cầu về văn phòng hạng A vẫn tiếp tục tăng xuất phát từ nhu cầu thành lập văn phòng mới của các công ty đa quốc gia, sự mở rộng văn phòng của các công ty Việt Nam.Vì các cao ốc loại A không còn chỗ trống, nên những khách hàng có nhu cầu mở rộng văn phòng buộc phải chuyển hướng sang thuê văn phòng ở các cao ốc hạng B, khiến thị trường này cũng hết chỗ. Trong tổng số 142.509 m2 văn phòng loại B tại Hà Nội, có tới 99% đã được lấp đầy.
Năm 2008: Nhìn chung cầu về Văn phòng cho thuê sang năm 2008 vẫn giữ nguyên như năm 2007.Hầu như không có thêm nguồn cung văn phòng hạng A. Chỉ có thêm tòa nhà Sun City trước khi khai trương thì đã được khách đặt thuê chỗ gần hết từ trước.Trong quý III, theo khảo sát của một số công ty kinh doanh bất động sản cho thấy, không có nhiều giao dịch cho thuê văn phòng phân khúc hạng A. Sở dĩ giao dịch ở phân khúc hạng A gần như không có bởi tỷ lệ diện tích còn trống vẫn giữ ở mức thấp.Về văn phòng hạng B và C, trong năm trên địa bàn Hà Nội có hai tòa văn phòng hạng B King Đô Building cung cấp 4.000 m2 diện tích văn phòng và Military Bank Building cung cấp 8.000 m2 diện tích văn phòng đi vào sử dụng.Tuy nhiên, do hai tòa văn phòng nằm ngoài trung tâm thành phố nên nhìn chung nguồn cung văn phòng cao cấp ở Hà Nội vẫn chưa đáp ứng đủ cầu.
Năm 2009: Bước sang năm 2009 có thể thấy thực sự khủng hoàng tài chính Mỹ đã có ảnh hưởng rõ rệt đến kinh tế Việt Nam, cụ thể là thị trường văn phòng cho thuê ở Hà Nội. Đến cuối Quý I/2009, theo báo cáo của CBRE giá thuê văn phòng hạng A giảm 8% so với thời điểm cuối năm 2008, xuống còn 49 USD/m2, tỷ lệ trống tăng lên 2,6%. Còn đối với văn phòng hạng B và C hàng chục nghìn m2 ở các khu vực của Hà Nội phải để trống, chiếm tỷ lệ hơn 10%. Không chỉ những tòa nhà tại các quận ven để trống, mà ngay cả những tòa nhà hạng B (được đầu tư khá tốt, giá trung bình từ 35 đến 45 USD một tháng), ở khu Hoàn Kiếm cũng còn rất nhiều diện tích có thể thuê, lên đến cả chục nghìn m2. Mặc dù thị trường văn phòng cho thuê đã hạ nhiệt rất nhiều so với năm 2008 nhưng các doanh nghiệp vẫn đang cố gắng cắt giảm chi phí một cách tối đa nên đã có sự lựa chọn đến các công ty cung cấp dịch vụ Văn phòng ảo, hết quý I hầu như các văn phòng ảo ở Hà Nội cũng được thuê hết.Sang quý II diện tích văn phòng trống tại Hà Nội đạt tỉ lệ cao, khi mà các tòa nhà hạng B tỉ lệ trống lên tới 21,8% và các tòa nhà hạng A là 2,84% thì người đi tìm thuê vẫn rất nhiều. Tuy nhiên, cung cầu không thể gặp nhau do một bên không chịu hạ giá còn một bên không thể nâng giá thuê vì khó khăn.Và hiện nay giá thuê đang ở mức khoảng 70% so với thời điểm sốt giá năm 2008 và tỉ lệ trống đã giảm đối với các văn phòng hạng B mức giảm xuống còn 13% và tỉ lệ trống văn phòng hạng A còn 2%.Để dự án văn phòng cho thuê đầy khách, ngoài yếu tố cần là vị trí, các chủ đầu tư nên chú trọng nhiều hơn đến tính chuyên nghiệp trong việc marketing, quản lý các tòa nhà văn phòng của mình, vì đã qua thời điểm khách hàng phải xếp hàng để được thuê văn phòng.
Ta có thể nhận thấy trong năm qua, thị trường văn phòng cho thuê trở nên ảm đạm bởi khủng hoảng kinh tế toàn cầu buộc rất nhiều tập đoàn quốc tế hoãn kế hoạch thâm nhập hoặc mở rộng thị trường tại Việt Nam, khả năng chi trả của nhiều doanh nghiệp bị thu hẹp.Hơn nữa, một số công ty lớn trong nước đã tự xây trụ sở cho mình cùng với diện tích cho thuê lớn.Điều này đã ảnh hưởng đến nhu cầu và mặt bằng giá thuê của thị trường
Theo đánh giá của Công ty CBRE, trong năm 2009, thị trường BĐS Văn phòng cho thuê ở Hà Nội sụt giảm về giá, đây không phải là tin vui cho các nhà đầu tư, kinh doanh bất động sản, song CBRE cho rằng đây là sự điều chỉnh cần thiết để hấp dẫn khách thuê và kích thích kế hoạch mở rộng kinh doanh (thuê văn phòng...) của các doanh nghiệp lớn một khi tình hình kinh tế thế giới được cải thiện. Dự báo trong tương lai khách hàng kể cả các công ty nước ngoài đều xu hướng lựa chọn văn phòng hạng B, C với các mức giá thuê vừa phải, trung bình từ 25- 30 USD/m2/tháng. Một số lựa chọn các tòa nhà xa trung tâm thành phố để hưởng các mức giá mềm hơn. Hơn nữa xu hướng tự xây cao ốc văn phòng của các công ty lớn trở nên phổ biến hơn. Các tập đoàn lớn của Việt Nam như Petro Vietnam, VNPT, EVN, Vinashin, các Ngân hàng…đều hết sức bận rộn với các dự án xây dựng trụ sở văn phòng của riêng mình.
3. Giá cả văn phòng cho thuê
Khái niệm về giá thuê Bất động sản:
Giá thuê Bất động sản là giá được xác định cho thuê Bất động sản trong thời gian nhất định.Mức giá này thường được tính theo năm hoặc tháng thuê.Tùy thuộc cam kết trách nhiệm giữa bên cho thuê và bên đi thuê trong hợp đồng thuê tài sản nhà đất mà mức thuê có thể khác nhau đối với những tài sản nhà đất tương tự nhau.
Các yếu tố cấu thành giá cho thuê Văn phòng :
Có các yếu tố chính sau cấu thành nên giá cho thuê của BĐS:
- Giá trị hiện thời của BĐS văn phòng
Giá trị hiện thời cuả BĐS văn phòng là yếu tố đầu tiên ảnh hưởng đến giá cho thuê của BĐS, BĐS nào có giá trị càng cao, hay tổng luồng thu nhập càng cao thì giá cho thuê càng cao.Bao gồm cấu thành chi phí kết tinh và tự thân của BĐS và mức sinh lợi hiện tại và triển vọng của lĩnh vực văn phòng
- Tỷ suất sinh lợi đầu tư đó là lãi suất tiết kiệm hoặc tỷ suất hoạt động từ đầu tư khác.
- Chi phí vận hành: bao gồm các chi phí quản lý, điều hành BĐS; các chi phí để sửa chữa, bảo dưỡng, bảo hiểm các hệ thống kỹ thuật trong toà cao ốc văn phòng …
- Quy luật cung - cầu: giá cho thuê BĐS cũng như giá các loại hàng hoá khác được xác định dựa trên quy luật cung cầu.
- Các điều khoản trong hợp đồng thuê về việc thực hiện thanh toán tiền thuê và các loại hình cho thuê.
- Yếu tố tâm lý
Giá tâm lý là giá có được từ cảm giác thoả mãn của khách hàng khi quyết định thuê BĐS, do đó sẽ khiến giá cho thuê sai lệch so với giá trị. Nếu tâm lý được thoả mãn, ưng ý thì sẽ thuê kể cả với giá cao hơn. Phụ thuộc:
+ Thoả mãn các tiêu chuẩn chung và các quan niệm của xã hội
+ Yếu tố lịch sử của bất động sản
+ Quan niệm, đặc tính cá nhân
+ Quan niệm đẳng cấp xã hội
+ Tâm lý đám đông: hiểu biết càng thấp, thông tin càng ít thì sẽ càng ảnh hưởng đến tâm lý đám đông… Các yếu tố này có thể làm tăng, giảm giá cho thuê bất động sản.
Thực trạng về giá văn phòng cho thuê trên thị trường
Khi thị trường biến động thì giá của hàng hóa sẽ có sự thay đổi và giá của Văn phòng cho thuê cũng vậy.Ta có thể thấy điều này qua các năm như sau:
Năm 2007 được đánh giá là năm của thị trường văn phòng cho thuê.Khi cầu văn phòng cho thuê tăng đột biến.Hầu hết các tòa nhà đều được lấp đầy. Mức giá cho thuê của văn phòng hạng A trung bình là 35USD/m2/tháng có Hạng B là khoảng 23 USD/m2/tháng chưa bao gồm thuê giá trị gia tăng.
Năm 2008: đầu năm 2008 thị trường vẫn trong tình trạng sốt giá. Trong năm 2007, giá thuê trung bình văn phòng hạng A khoảng 35 USD/m2/tháng, nhưng đầu năm 2008 giá văn phòng cho thuê tăng lên nhanh chóng. Trong quý II, mức giá thuê trung bình của văn phòng hạng A là 51 USD/m2/tháng, tăng 9,8% so với quý I/2008 trong khi mức giá thuê trung bình của văn phòng hạng B là 35 USD/m2/tháng, tăng 11% so với quý I/2008. Giá thuê văn phòng hạng A ở một số vị trí đẹp đã đạt mức 69,5 USD/m2/tháng, hạng B là 42 USD/m2/tháng. Giá thuê văn phòng hạng C tăng nhẹ, dao động ở mức 20 USD/m2/tháng - 30 USD/m2/tháng.Vào nửa cuối năm 2008, khủng hoảng kinh tế bùng nổ, thị trường văn phòng tại Hà Nội rơi vào cảnh trầm lắng, giá thuê đã giảm 25%.Giá thuê các văn phòng hạng tốt nhất là 66 USD mỗi m2, giữ nguyên như mức trước đây.Văn phòng có giá 20-26 USD mỗi m2 được tìm thuê nhiều nhất, doanh nghiệp tìm thuê đều thuộc loại vừa và nhỏ.Tuy nhiên, ở mức giá này, không phải văn phòng nào cũng đáp ứng được các yêu cầu của người cần thuê.Theo thống kê của hãng quản lý bất động sản Savills cũng cho thấy, mức tăng trưởng về văn phòng có giá trên dưới 30 USD mỗi m2 mỗi tháng đã chậm lại, chỉ đạt 7%.Con số của những tháng đầu năm là 11%.
Năm 2009: Khi nền kinh tế lâm vào suy thoái toàn cầu, các doanh nghiệp hạn chế mở rộng trụ sở, trong khi đó nguồn cung liên tục tăng, đã khiến giá thuê văn phòng giảm mạnh.Ngay tại Hà Nội, nơi được coi là có “truyền thống” giữ giá, thì giá thuê văn phòng cũng đã giảm từ 10-20%.
Giá thuê văn phòng hạng A ở khu vực Hà Nội giảm không đáng kể, lúc này dao động ở 47-49 USD/m2/tháng, giảm khoảng 8% so với hồi cuối năm 2008.Giá thuê văn phòng hạng B tiếp tục giảm, xuống còn 33 USD/m2 trong hai quý đầu năm 2009, giảm 5% so với cùng thời điểm năm 2008.
Các công ty chuyên về bất động sản nhận định, khách thuê văn phòng ngày càng trở nên "cân nhắc" hơn với giá thuê.Điểm đáng chú ý là đang có một lượng không nhỏ khách hàng quan tâm văn phòng hạng C, hầu hết mới hoặc vẫn đang trong quá trình hoàn thiện.Ngoài ra như phân tích ở trên thì có một nguồn cung văn phòng khá hấp dẫn xuất hiện trong giai đoạn này đó là “Văn phòng ảo” với giá cho thuê khoảng 200USD/tháng.
Khi phân tích về xu hướng biến động giá văn phòng cho thuê ở Hà Nội ta có thể thấy rõ hai nguyên nhân chính tác động đến mặt bằng giá chung đó là: nguồn Cung dồi dào trên thị trường và nguyên nhân thứ 2 đó là khủng hoảng tài chính toàn cầu
III. Các nhân tố tác động đến thị trường văn phòng cho thuê và dự báo xu hướng thị trường
Các nhân tố tác động đến thị trường văn phòng cho thuê:
Thị trường BĐS văn phòng công sở hiện nay đang phát triển mạnh mẽ cả về quy mô và chất lượng như đã nói ở trên.Tuy nhiên cũng giống như thị trường của các loại hàng hoá khác, thị trường BĐS văn phòng công sở cũng chịu sự chi phối, tác động của nhiều nhân tố trong quá trình phát triển của nó.
Tình hình phát triển kinh tế xã hội:
Trong nền kinh tế tăng trưởng phát triển, các doanh nghiệp đều có nhu cầu muốn mở rộng quy mô sản xuất, thành lập văn phòng giao dịch ở nhiều nơi mà đặc biệt là ở những trung tâm lớn. Lúc này thị trường văn phòng phải tăng lên cả về quy mô và chất lượng để đáp ứng đủ nhu cầu của phát triển kinh tế.Cụ thể như năm 2007 và năm 2008, cầu về văn phòng cho thuê tăng đột biến khiến các nhà đầu tư phải có những biện pháp để tăng nguồn cung trên thị trường nhanh chóng, đáp ứng đươc nhu cầu khách hàng.Bên cạnh đó khi nền kinh tế suy thoái thì nhu cầu về văn phòng giảm. Điển hình như các quý vừa qua của năm 2009 mặc dù giá thuê văn phòng giảm nhưng tỷ lệ trống ở các văn phòng vẫn cao.Bởi vì lúc này nhiều doanh nghiệp đã cắt giảm chí phí riêng trong đó có chi phí về văn phòng.
1.2 Quy mô, tốc độ tăng số lượng người làm việc trong các cơ quan hành chính, văn phòng
Nền kinh tế chúng ta hiện nay đã và đang thực hiện công nghiệp hoá, hiện đại hoá.Những công việc lao động thủ công dần dần được thay thế bằng các dây chuyền máy móc hiện đại.Đặc biệt ở các thành phố lơn như Hà Nội.Tỷ trọng lao động trong nông nghiệp ngày càng giảm, tỉ trọng lao động trong công nghiệp và dịch vụ tăng nhanh.Lúc này nền kinh tế càng phát triển theo hướng tri thức, càng có nhiều người lao động trí óc nhiều hơn.Hàng loạt các chi nhánh ngân hàng mở ra, các công ty thành lập nhiều hơn.Hút lượng lao động vào khu vực này lớn cho nên nhu cầu thuê văn phòng ngày càng nhiều.Điều này được giải thích rõ nét nhất đó chính là vào giai đoạn năm 2007 khi mà Việt Nam bắt đầu gia nhập WTO.Hàng loạt các công ty được mở ra và lượng người tham gia vào các cơ quan hành chính tăng nhanh chóng, và bỗng nhiên lượng cung Văn phòng cho thuê trên địa bàn Hà Nội không thể đáp ứng được.Chúng ta có thể thấy cầu về Văn phòng cho thuê giai đoạn này rất cao.Và bây giờ, có thể nói do xu hướng tăng lượng người làm việc trong lĩnh vực hành chính cho nên đã ảnh hưởng đến lượng cung Văn phòng cho thuê trên địa bàn Hà Nội.
1.3 Sự gia tăng của các cơ sở hoạt động kinh tế - xã hội
Trong nền kinh tế - xã hội hiện nay, khi công nghiệp và dịch vụ đang trở thành nghành chính trong nền kinh tế quốc dân.Rất nhiều công ty tên tuổi trên thế giới, các công ty lớn trong nước mở rộng thị trường.Mỗi một lĩnh vực đều cần có địa điểm để công tác và làm việc.Với xu thế phát triển chung của nền kinh tế, nhiều lĩnh vực mới gia nhập thị trường nên nhu cầu về văn phòng cho mỗi một lĩnh vực ngày càng tăng lên.Chúng ta có thể thấy rõ điều này tại thị trường Văn phòng cho thuê tại Hà Nội.Cùng với xu thế phát triển chung, Hà Nội đang ngày càng phát triển.Hàng loạt các trụ sở ngân hàng, các công ty, các trụ sở… đang mọc lên.Đây là một minh chứng về sự phát triển và phần nào đã làm đẹp hơn cho thủ đô, góp phần vào sự phát triển chung của đất nước.
1.4 Chất lượng và khả năng đáp ứng của các văn phòng
Khi mà nhu cầu sử dụng văn phòng ngày càng cao, lượng văn phòng hiện tại chưa thể đáp ứng được yêu cầu cả về số lượng và chất lượng thì trong thời gian tới nhu cầu xây dựng mới và bổ sung nâng cấp các văn phòng hiện tại là rất lớn. Bên cạnh đó yếu tố diện tích cũng ảnh hưởng đến việc xây dựng, bổ sung nâng cấp văn phòng mới.Với mỗi lĩnh vực với những đặc điểm riêng trong hoạt động sẽ có nhu cầu về diện tích văn phòng khác nhau. Khi mà tiêu chuẩn về văn phòng chưa đáp ứng được thì nhu cầu có thêm văn phòng mới tăng lên.Chúng ta có thể thấy một thực trạng hiện nay đó chính là cung đang vượt quá cầu về Văn phòng cho thuê ở thị trường Hà Nội.Lúc này đây, vấn đề đặt ra đối với các chủ đầu tư, các người quản lý là làm sao gia tăng các dịch vụ đi kèm, chất lượng của các dịch vụ… thật phong phú, hợp lý, đáp ứng nhu cầu khách hàng và vẫn đảm bảo vấn đề lợi nhuận cho chủ đầu tư.Vậy sẽ là xu hướng chung cho các tòa nhà cao ốc Văn phòng trong tương lai ờ Hà Nội nói riêng và trên Việt Nam nói chung đó chính là nâng cao quyền lợi của khách hàng.
1.5 Sự mở rộng của giao lưu kinh tế quốc tế
Khi nền kinh tế mở cửa thì sẽ thu hút được nhiều tập đoàn, các công ty lớn trên thế giới đầu tư vào Việt Nam khi đó nhu cầu về các văn phòng đại diện sẽ được tăng lên .
Sự tăng trưởng kinh tế, tăng trưởng FDI, Việt Nam gia nhập WTO, nhu cầu mở rộng văn phòng của các công ty đa quốc gia đang hoạt động tại Việt Nam và sự mở rông quy mô hoạt động của các doanh nghiệp lớn Việt Nam là những nhân tố kích thích cầu thị trường này.Điều này thực sự rất rõ ràng ở thị trường Hà Nội.Như đã nói ở trên, Việt Nam gia nhập WTO đó chính là một bước tiến mới trong mở rộng giao lưu, hòa nhập nền kinh tế với nền kinh tế thế giới. Lúc này đây, hàng loạt công ty, chi nhánh được mở ra tại thị trường Hà Nội.Và nhu cầu thuê văn phòng tăng lên rõ nét.Hay trong t
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Nghiên cứu thị trường Văn phòng cho thuê trên địa bàn thành phố Hà Nội.DOC