Honda thâm nhập thị trường Việt Nam từ năm 1996 và phát triển rất tốt cho đến thời điểm hiện nay.
Và xe máy của Honda luôn được người tiêu dùng biết đến với mức tiêu hao nhiên liệu thấp, giá cả phù hợp với người tiêu dùng, cùng với máy móc của Honda rất bền.
Sự thành công của Honda ở Việt Nam là nhờ công ty luôn luôn nghiên cứu và hiểu rõ nhu cầu và mong muốn của khách hàng
Vậy họ đã quản trị tuyến sản phẩm của họ như thế nào?
41 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 2816 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Nghiên cứu tuyến sản phẩm của công ty Honda Việt Nam, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Honda Việt Nam Tuyến sản phẩm NỘI DUNG Lịch sử hình thành Thực trạng tuyến sản phẩm Những thành công-hạn chế Một số giải pháp khắc phục 4 1 2 3 Nghiên cứu tuyến sản phẩm của công ty “Honda Việt Nam” LỊCH SỬ HÌNH THÀNH Phúc thắng- phúc yên -vĩnh phúc Phúc thắng- phúc yên -vĩnh phúc 65 triệu USD USD 290,427,084 1.375 người 3.560 người 500.000 xe/năm 1 triệu xe/năm Công suất Lao động Vốn đầu tư Trụ sở HONDA VN XE MÁY Cung cấp các sản phẩm xe máy công nghệ cao và thân thiện với môi trường Hiện nay Honda Việt Nam có 2 nhà máy sản xuất xe máy Nhà máy sản xuất 1 (3/1998) Nhà máy sản xuất 2 (8/1998) LỊCH SỬ HÌNH THÀNH XE OTO Nhà máy sản xuất Ô tô: - Năm thành lập: 2005 - Trụ sở: Phúc Thắng, Phúc Yên, Vĩnh Phúc - Vốn đầu tư: Khoảng 60 triệu USD - Diện tích: 17.000m2 - Lao động: 408 người - Công suất: 10,000 xe/năm THỰC TRẠNG TUYẾN SẢN PHẨM HONDA VIỆT NAM Bề sâu Liên quan đến số biến thể khác nhau của từng sản phẩm trong tuyến Bề rộng Là số tuyến sản phẩm khác nhau của công ty Sự nhất quán Liên quan đến cách liên hệ chặt chẽ các tuyến sản phẩm khác nhau Bề dài Liên quan đến tổng số mặt hàng trong các tuyến sản phẩm Sản phẩm hỗn hợp của Honda Việt Nam có 4 bình diện rất quan trọng THỰC TRẠNG TUYẾN SẢN PHẨM Tuyến sản phẩm xe máy BỀ RỘNG (2 tuyến SP chính) Tuyến sản phẩm xe oto Bề rộng: Honda Việt Nam hiện nay với khoảng hơn 40 thương hiệu được tổ chức thành 2 tuyến sản phẩm chính THỰC TRẠNG TUYẾN SẢN PHẨM Tuyến SP xe máy Tuyến SP oto CIVIC CR-V Air Blade Lead Clickplay Click spacy Super Dream Ware Future SH125cc Bề dài: Honda Việt Nam thường có rất nhiều thương hiệu trong một tuyến sản phẩm THỰC TRẠNG TUYẾN SẢN PHẨM Bề sâu: Thương hiệu các dòng xe trong 2 tuyến sản phẩm của Honda Việt Nam là rất đa dạng Wave S, Wave RSV, Wave RSX, Wave RS, Wave 1, Wave α, Wave ZX, Wave Alpha, Wave 110S, Wave 110RS, Wave 110RSX, Wave α+. . Wave S Wave RSV Wave RSX Wave RS Wave α Wave ZX Wave 110RS Wave 110 RSX Wave α+ Ví dụ : Ví Dụ: Air Blade Repsol Air Blade Air Blade F1 Ví Dụ: Civic 1.8 MT Civic 1.8 AT Civic 2.0 THỰC TRẠNG TUYẾN SẢN PHẨM Sự nhất quán trong tuyến sản phẩm của Honda Việt Nam: Các tuyến sản phẩm của Honda Việt Nam là những sản phẩm đi qua cùng những kênh phân phối như nhau để đến với người tiêu dùng. Công ty Honda Việt Nam đang sản xuất và phân phối các mẫu sản phẩm xe máy và xe oto thông qua hệ thống các cửa hàng bán xe và dịch vụ do Honda ủy nhiệm trên thị trường với những nhãn hiệu, chất lượng sản phẩm và tính chất của chủng loại sản phẩm rất đa dạng và phong phú, phù hợp với từng phân đoạn khách hàng khác nhau. THỰC TRẠNG TUYẾN SẢN PHẨM XE MÁY THỰC TRẠNG TUYẾN SẢN PHẨM XE MÁY THỰC TRẠNG TUYẾN SẢN PHẨM XE MÁY THỰC TRẠNG TUYẾN SẢN PHẨM XE MÁY XE TAY GA - XE TAY GA - XE SỐ XE SỐ Công ty Honda Việt Nam đã, đang và sẽ có xu hướng tập trung vào tất cả những phân đoạn thị trường cao cấp, trung bình, thấp. Thị trường Cao cấp Thị trường trung bình Thị trường thấp THỊ TRƯỜNG CAO CẤP Hà Nội, 7 tháng 11 năm 2009 – Honda Việt Nam chính thức giới thiệu mẫu xe SH tại thị trường Việt Nam. Honda SH tôn vinh phong thái đỉnh cao Honda SH125 có các màu lịch lãm và sang trọng: Vàng, Nâu và Bạc với giá bán lẻ đề xuất là 99.990.000 đồng (đã bao gồm thuế GTGT) THỊ TRƯỜNG TRUNG BÌNH Đối với thị trường xe tay ga có các sản phẩm như: Air Blade, Click Play, Click , Lead Đối với thị trường xe số có các sản phẩm như: Future Neo F1, Future Neo THỊ TRƯỜNG THẤP Các dòng xe số thuộc phân đoạn thị trường này gồm có: Wave RSX, Wave α, Wave 110RS Wave RSX Wave 110RS THỰC TRẠNG TUYẾN SẢN PHẨM XE MÁY Honda thâm nhập thị trường Việt Nam từ năm 1996 và phát triển rất tốt cho đến thời điểm hiện nay. Và xe máy của Honda luôn được người tiêu dùng biết đến với mức tiêu hao nhiên liệu thấp, giá cả phù hợp với người tiêu dùng, cùng với máy móc của Honda rất bền. Sự thành công của Honda ở Việt Nam là nhờ công ty luôn luôn nghiên cứu và hiểu rõ nhu cầu và mong muốn của khách hàng Vậy họ đã quản trị tuyến sản phẩm của họ như thế nào? QUYẾT ĐỊNH KÉO DÃN TUYẾN SẢN PHẨM Honda Việt Nam được đánh giá là công ty nằm ở khoảng giữa của thị trường, cho lên họ đã quyết định kéo dãn tuyến sản phẩm theo cả hai hướng. Công ty cũng vươn dài tuyến sản phẩm của mình lên phía trên với mục tiêu là nhằm bổ xung thanh thế cho các sản phẩm hiện tại của mình, mặt khác do tỷ lệ tăng trưởng và lợi nhuận thu được ở phân khúc trên của thi trường đang rất hấp dẫn đối với các sản phẩm cao cấp. Lên trên Công ty đã vươn dài sản phẩm của mình xuống dưới để chặn lại một khe hở của thị trường mà nếu không, khe hở đó sẽ thu hút những đối thủ cạnh tranh mới,đồng thời nó là tiềm năng lớn khi mà nền kinh tế ngày cáng phát triển Xuống dưới QUYẾT ĐỊNH KÉO DÃN TUYẾN SẢN PHẨM Kéo dãn lên trên: 07/11/2009 , HVN trình làng Honda SH125 Mang nhịp thở của thời đại mới, chiếc xe tay ga cao cấp Honda SH và đột phá về kiểu dáng lẫn tính năng, Honda SH là sự kết hợp tuyệt vời giữa lối thiết kế lịch lãm theo phong cách Châu Âu cùng công nghệ Nhật Bản tiên tiến đã khẳng định đẳng cấp hoàn toàn khác biệt 99.990.000 đồng QUYẾT ĐỊNH KÉO DÃN TUYẾN SẢN PHẨM Kéo dãn xuống dưới: ngày 5 tháng 4 năm 2008: Wave RSX được Honda Việt Nam tung ra thị trường với mức giá trên dưới 17.000.000 đồng Từ ngày 26/07/2008, phiên bản Wave α mới được chính thức giới thiệu ra thị trường giá bán lẻ đề xuất 13.390.000 đồng/ chiếc (đã bao gồm thuế) QUYẾT ĐỊNH KÉO DÃN TUYẾN SẢN PHẨM Ngày 3 tháng 10 năm 2009, Honda Việt Nam tung ra thị trường sản phẩm Wave 110RSX QUYẾT ĐỊNH KÉO DÃN TUYẾN SẢN PHẨM Ngày 11 tháng 5 năm 2009 cho ra đời 2 phiên bản Wave 110S và Wave 110RS Wave 110S phanh cơ/vành nan hoa: 14.990.000 đồng Wave 110S phanh đĩa/vành nan hoa: 15.990.000 đồng Wave 110RS phanh đĩa/vành nan hoa: 15.990.000 đồng Wave 110RS phanh đĩa/vành đúc: 17.990.000 đồng QUYẾT ĐỊNH LẤP ĐẦY VÀ HIỆN ĐẠI HÓA TSP Honda Việt Nam đã tung ra hàng loạt các sản phẩm thuộc dòng xe ga và xe số vào thị trường hạng trung để lấp đầy tuyến sản phẩm của mình mang đến cho khách hàng những cảm nhận mới lạ và độc đáo Ngày10 tháng 05/2008 Honda Air Blade cải tiến có mặt trên thị trường giá bán lẻ đề xuất là 28,5 triệu đồng (đã bao gồm thuế giá trị gia tăng) với 3 màu sắc cá tính: xanh đen, trắng QUYẾT ĐỊNH LẤP ĐẦY VÀ HIỆN ĐẠI HÓA TSP 15/09/2008 các bạn gái có thật nhiều sự lựa chọn sao cho phù hợp với tính cách của mình với CLICK PLAY giá bán lẻ đề xuất 25.990.000 đồng/ chiếc (đã bao gồm thuế GTGT). 20/12/2008, HVN chính thức giới thiệu ra thị trường bộ sưu tập Future Neo FI và Future Neo mới QUYẾT ĐỊNH LẤP ĐẦY VÀ HIỆN ĐẠI HÓA TSP 24 tháng 12 năm 2008, Honda Việt Nam hân hạnh giới thiệu tới thị trường sản phẩm xe tay ga cao cấp và sang trọng mới với tên gọi LEAD giá bán lẻ đề xuất là 30.990.000 VND 14 tháng 6 năm 2009 Honda Air Blade FI mới này đã chính thức có mặt trên thị trường LOẠI BỎ SẢN PHẨM Kể từ ngày thành lập cho đến nay thì tuyến sản phẩm xe máy của công ty không ngừng được nghiên cứu, phân tích và cải tiến để thay đổi mẫu mã và chủng loại xe phù hợp với yêu cầu của người tiêu dùng. So với trước đây nó đã thay đổi rất nhiều. Wave α mới( 26/07/2008) Future Neo FI và Future Neo mới (20/12/2008) Wave 110RSX (3/10/2009) Wave 110RS, Wave 110RS(11/5/2009). Super Dream Deluxe(sx 3/2006) Wave S(SX 5/2007) Wave RSV(sx 6/2006) RS(sx 11/2005) Future Neo cũ(sản xuất 9/1999) Future Neo II(sx 11/2004)… ) SẢN PHẨM NGƯNG SẢN XUẤT SẢN PHẨM HIỆN TẠI LOẠI BỎ SẢN PHẨM Cũng giống như xe số,xe ga nó cũng có những sự điều chỉnh nhất định trong tuyến : Spacy(sx 1/2005), Air Blade Repsol, , Air Blade của dòng xe Air Blade cũng đã ngưng sản xuất. Mà thêm vào đó là một số sản phẩm mới như: Click Play (15/9/2008), LEAD(24/12/2008), Air Blade FI mới(14/6/2009), Honda SH125(7/11/2009) Như vậy, công ty đã loại bỏ một số sản phẩm cũ của 2 dòng xe trong tuyến để thay vào đó là nhưng sản phẩm mới với nhưng cải tiến hiện đại hơn, tiết kiệm hơn, sang trọng và mạnh mẽ hơn …. QUYẾT ĐỊNH LÀM NỔI BẬT TUYẾN SẢN PHẨM Là xe tay ga cao cấp, chiếc xe này còn thể hiện đẳng cấp của chủ sở hữu. Honda SH là kiểu xe hàng đầu về khả năng vận hành, an toàn vượt trội Tiện nghi, thoải mái khi vận hành. Bảo vệ môi trường SH 125cc là sản phẩm nổi bật nhất được Honda Việt Nam tung ra nhằm chiếm lĩnh phân khúc trên của thị trường THỰC TRẠNG TUYẾN SẢN PHẨM XE OTO THỰC TRẠNG TUYẾN SẢN PHẨM XE OTO Tuyến sản phẩm xe oto thì Honda Việt Nam lại định hướng vào phân khúc thị trường hạng vừa , cao cấp và nhắm đến khách hàng ở độ tuổi 30-40, thành đạt và thích đi đầu trong cái mới Đặt chân vào thị trường ôtô với chiếc Civic với mức giá vào khoảng 25.000 USD đến 28.000 USD, Honda Việt Nam không chỉ làm nóng cuộc chiến giành thị phần giữa các mẫu xe sedan hạng vừa ở Việt Nam 12/2008 Honda giới thiệu CR-V mới tại Việt Nam. Với mức giá 884 triệu đồng đã bao gồm thuế VAT. Nó hướng tới một phân khúc cao cấp QUYẾT ĐỊNH HIỆN ĐẠI HÓA VÀ LẤP ĐẦY TSP Theo số liệu của “Hiệp hội các nhà sản xuất oto Việt Nam”- VAMA, kể từ khi ra mắt đến hết tháng 4/2007, doanh số của Honda Civic 2006 đạt 2.200 chiếc, , dẫn đầu trong phân khúc xe 5 chỗ trên thị trường ô tô Việt Nam Doanh số của Civic 2.0 chiếm khoảng 65%, cho thấy sự yếu thế của 2 phiên bản 1.8 so với phiên bản 2.0. Tháng 3 và 4 năm 2007, trong tổng số 336 chiếc Civic đã giao cho khách thì có 210 chiếc 2.0 và chỉ có 126 chiếc 1.8 AT và 1.8 MT Civic 1.8AT 2007 được nâng cấp với nội thất và vành tay lái bọc da cùng với tay nắm cửa mạ crom giúp chiếc xe trở nên thanh lịch, cá tính và thể thao hơn Còn model Civic 1.8MT 2007 trở thành mẫu xe đáp ứng được nhu cầu tùy biến xe hơi đang trở nên ngày càng phổ biến và đa dạng của những khách hàng Việt Nam trẻ tuổi Honda Việt Nam cũng bổ sung thêm sắc màu mới – màu xám xanh cho tất cả các phiên bản Honda Civic 2.0AT, Honda Civic 1.8AT và Honda Civic 1.8MT TRƯỚC SAU QUYẾT ĐỊNH HIỆN ĐẠI HÓA VÀ LẤP ĐẦY TSP Honda Việt Nam giới thiệu Civic phiên bản mới với thiết kế thể thao hơn, trẻ trung và lịch lãm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng. Những nét thiết kế tinh xảo mới của Honda Civic phiên bản mới được lấy cảm hứng từ dáng vẻ thể thao đặc sắc của Civic Tyre R - một mẫu xe thể thao danh tiếng đã mở ra thế giới thú vị cho nhiều người sử dụng trên toàn cầu Honda Việt Nam không ngừng nghiên cứu và cải tiến để hiện đại hóa tuyến sản phẩm của mình nhằm đáp ứng được nhu cầu của khách hàng ở phân đoạn thị trường hạng trung một cách tốt nhất. QUYẾT ĐỊNH HIỆN ĐẠI HÓA VÀ LẤP ĐẦY TSP 25 tháng 12/ 2008 - Honda Việt Nam chính thức giới thiệu tới khách hàng mẫu xe thể thao đa dụng nổi tiếng toàn cầu Honda CR-V thế hệ thứ 3, giá bán lẻ đề xuất 884.000.000 VNĐ CR-V thế hệ 3 đã tạo ra một phân khúc hoàn toàn mới trong thị trường xe SUV khi đáp ứng mọi yêu cầu trong cuộc sống năng động của người sử dụng đồng thời kết hợp sự tiện nghi, sang trọng của dòng sedan Honda Việt Nam cũng đã nghiên cứu kỹ lưỡng trước khi biến CR-V trở thành mẫu SUV cao cấp trên thị trường Việt Nam. MỨC ĐỘ THỎA MÃN KHÁCH HÀNG 5. Chế độ bảo hành và bảo dưỡng chu đáo, chuyên nghiệp 4. Tham gia vào nhiều hoạt động xã hội 1. Sản phẩn của Honda Việt Nam đạt 2 yêu cầu về chất lượng và an toàn 2.Không ngừng nghiên cứu và phát triển sản phẩm mới 3. Chất lượng toàn cầu , giá cả hợp lý, vì sự hài lòng cao nhât của KH Honda Việt Nam NHỮNG THÀNH CÔNG- HẠN CHẾNGUYÊN NHÂN Những thành công Dẫn đầu về Sản phẩm và Xuất khẩu Đứng đầu về Sự thỏa mãn KH Chú trọng Đóng góp cho Xã hội NHỮNG THÀNH CÔNG- HẠN CHẾNGUYÊN NHÂN Theo kết quả của cuộc nghiên cứu Mức độ hài lòng với dịch vụ khách hàng tại Việt Nam 2009 được thực hiện bởi hãng J.D. Power Asia Pacific. Honda đạt được điểm số cao nhất về mức độ hài lòng với 836 điểm khi thực hiện rất tốt đối với yếu tố: “Tiện nghi tại trung tâm bảo dưỡng” cũng như yếu tố “Giao nhận xe”. Như vậy, Honda là hãng có dịch vụ khách hàng tốt nhất tại Việt Nam khi đạt được điểm số cao về mức độ hài lòng của khách hàng. NHỮNG THÀNH CÔNG- HẠN CHẾNGUYÊN NHÂN Những hạn chế : Gía sản phẩm Honda Việt Nam nói gì về tình trạng xe vẫn "loạn" giá? . Loại sản phẩm Khách hàng khó khăn trong lựa chọn sản phẩm Thứ 2 Thứ 1 GIẢI PHÁP KHẮC PHỤC Honda Việt Nam nên tự xây dựng cho mình một hệ thống kênh phân phối , thiết kế một hệ thống bán lẻ , đại lý độc quyền Các nhà bán lẻ khi bán sản phẩm của công ty phải được ký cam kết rõ ràng là không đội giá lên cao quá một giới hạn cho phép trong bất kỳ trường hợp nào Hãng cũng cần phải đưa ra những đảm bảo về giá cho khách hàng Giải quyết những thắc mắc, bức xúc hiện tại của người tiêu dùng về sự chênh lệch giá giữa giá của nhà cung cấp và giá trên thị trường , mỗi nơi một khác . Tùy theo điều kiện và hoàn cảnh ( về địa lý …) mà có những điều kiện ràng buộc cụ thể với các nhà bán lẻ ngoài hệ thống phân phối của Honda Vấn đề 1 GIẢI PHÁP KHẮC PHỤC Honda Việt Nam còn có thể đưa ra những điều khoản đối với việc yêu cầu các nhà bán lẻ không bày bán , môi giới các sản phẩm nhái nhãn mác , kiểu dáng Honda Việt Nam xây dựng đội ngũ nhân viên tư vấn cho khách hàng Việc mở các showroom cũng là nơi trưng bày các sản phẩm của công ty , với sự hướng dẫn của đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp sẽ giúp khách hàng dễ dàng hơn khi lựa chọn sản phẩm mà không sợ nhầm lẫn. Vấn đề 2 Thank You!
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- hvm1_9395.ppt