Đề tài Nghiên cứu và tìm hiểu chiến lược sản phẩm của công ty xe máy Honda

Văn hoá cũng ảnh hưởng đến việc thực hiện các chiến thuật, các sách lược, các biện pháp cụ thể, các thao tác, hành vi cụ thể của nhà hoạt động thị trường trong quá trình làm marketing. mới được ra đời

Văn hoá ảnh hưởng đến hàng loạt các vấn đề có tính chất chiến lược trong marketing như: lựa chọn lĩnh vực kinh doanh, lựa chọn

Văn hoá hầu như ảnh hưởng một cách toàn diện đến các công cụ khác nhau của hệ thống marketing-mix của doanh nghiệp. Trong đó, đặc biệt đáng lưu ý là ảnh hưởng đến công cụ sản phẩm.

Ngày nay đất nước và con người Việt Nam đang ngày một năng động cùng với sự phát triển kinh tế xã hội và quan hệ kinh tế ngày càng mở rộng, nên định vị tính cách năng động cho thương hiệu là điều cần thiết. Honda Việt Nam cũng phải cho ra đời những sản phẩm mới phù hợp hơn với thị hiếu của người tiêu dùng.

 

doc56 trang | Chia sẻ: leddyking34 | Lượt xem: 7778 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Nghiên cứu và tìm hiểu chiến lược sản phẩm của công ty xe máy Honda, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
vi tính. Đồng thời, việc kiểm tra chất lượng cũng được tiến hành đo tự động trên máy tính. Tại xưởng này, các chi tiết được gia công bởi các máy điều kiển tự động bằng hệ thống tín hiệu số và được kiểm tra nghiêm ngặt trước khi chuyển sang dây chuyền lắp ráp. Phân xưởng lắp ráp động cơ và lắp ráp khung: Dây chuyền lắp ráp hiện đại và mang tính tự động hóa cao của nhà máy Honda Việt Nam được trang bị các máy móc chuyên dụng và hệ thống kiểm tra, quản lý chất lượng đạt tiêu chuẩn quốc tế. Sau mỗi công đoạn lắp ráp, sản phẩm đều được kiểm tra chất lượng trước khi chuyển sang công đoạn tiếp theo. Bộ phận kiểm tra chất lượng: được trang bị đầy đủ các trang thiết bị tiên tiến, hiện đại để kiểm tra chất lượng xe thành phẩm theo tiêu chuẩn Honda toàn cầu và đáp ứng các tiêu chuẩn Việt Nam. Các thành phẩm luôn được đội ngũ kỹ sư nhân viên đã được đào tạo tại nước ngoài kiểm tra nghiêm ngặt, tỉ mỉ. Sơ đồ nhà máy 2.1.1.2 Quá trình phát triển và thành tựu của công ty Tháng 03/2006: nhận giấy phép đầu tư Tháng 12/1997: xuất xưởng chiếc xe Super Dream đầu tiên Tháng 02/1998: ra mắt xe Super Dream - kiểu xe đầu tiên của Honda Việt Nam cho thị trường Việt Nam Tháng 03/1998: khánh thành nhà máy Honda Việt Nam Tháng 09/1999: ra mắt xe Future - mẫu xe đầu tiên dành cho thị trường Việt Nam Tháng 10/1999: khánh thành Trung tâm Lái xe an toàn Tháng 03/2000: là nhà sản xuất xe máy đầu tiên ở Việt Nam nhận chứng chỉ ISO 9002 Tháng 03/2001: đón nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ Tháng 09/2001: nhận chứng chỉ ISO 14001 Tháng 11/2001: lễ xuất xưởng chiếc xe thứ 500.000 Tháng 02/2002: giới thiệu xe Wave α Tháng 05/2002: bắt đầu xuất khẩu xe Wave α sang Philippines Tháng 03/2003: đón nhận chứng chỉ ISO 9001:2000 Tháng 04/2003: lễ xuất xưởng chiếc xe thứ 1 triệu Tháng 08/2003: khởi động chương trình “Tôi yêu Việt Nam” và đón nhận Bằng khen của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia Tháng 04/2004: ASIMO tới thăm Việt Nam Tháng 09/2004: bắt đầu cuộc thi tìm hiểu An toàn giao thông “Tôi yêu Việt Nam” trên Đài truyền hình Việt Nam Tháng 11/2004: ra mắt 2 kiểu xe: Wave ZX và Future II Tháng 01/2005: Honda Nhật Bản giới thiệu Honda Spacy 102cc sản xuất tại Việt Nam qua mạng lưới cửa hàng HEAD của Honda Việt Nam Tháng 03/2005: công bố Dự án xây dựng nhà máy sản xuất ô tô của Honda Việt Nam Tháng 04/2005: chào mừng chiếc xe thứ 2 triệu Tháng 06/2005: lễ khởi công xây dựng nhà máy ô tô Tháng 07/2005: đón nhận Huân chương Lao động hạng 3 Tháng 11/2005: ra mắt xe Wave RS Tháng 12/2005: giới thiệu xe Wave α mới và Future Neo. Nhận Bằng khen của Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Tháng 03/2006: kỷ niệm 10 năm thành lập. Ra mắt xe Super Dream Deluxe Tháng 04/2006: ra mắt xe Future Neo GT Tháng 05/2006: ra mắt xe Future Neo phanh cơ Tháng 06/2006: ra mắt xe Wave RSV Tháng 07/2006: khánh thành Trung tâm Đào tạo mới và bắt đầu sản xuất ô tô hàng loạt Tháng 08/2006: ra mắt xe Civic hoàn toàn mới và khánh thành nhà máy sản xuất ô tô Tháng 10/2006: chính thức giới thiệu mẫu xe tay ga hoàn toàn mới mang tên CLICK ra thị trường Cuối tháng 10/2006: giới thiệu kiểu xe Wave 100S nhân kỷ niệm 10 năm thành lập Tháng 12/2006: Trao tặng Giải thưởng Honda dành cho Kỹ sư và Nhà khoa học trẻ Việt Nam 2006 Tháng 01/2007: Chung kết và trao giải Cuộc thi “Tôi yêu Việt Nam” 2006 Tháng 04/2007: Xuất xưởng xe tay ga Air Blade Ra mắt xe tay ga Air Blade Ra mắt xe Future Neo FI với công nghệ phun xăng điện tử hiện đại và tiết kiệm nhiên liệu. Tháng 05/2007: ra mắt xe Wave S Tháng 07/2007: Công bố Chiến dịch Tôi Yêu Việt Nam 2007 Công bố mở rộng nhà máy sản xuất xe máy. Tháng 08/2007: ra mắt CLICK với màu mới nâng tổng số màu của dòng xe này lên 6 màu. Tháng 10/2007: ra mắt xe Future Neo mới với những tính năng vượt trội được cập nhật thêm, đáp ứng nhiều hơn nữa nhu cầu và kỳ vọng của người tiêu dùng. 2.1.2 Những sản phẩm của công ty Honda Việt Nam đã có mặt trên thị trường: 2.1.2.1 Các loại xe máy của công ty đã có mặt trên thị trường: Air Blade - thể hiện thiết kế hiện đại mang tính đột phá trong dòng sản phẩm xe tay ga dành cho khách hàng Việt Nam với công nghệ hàng đầu, tính năng an toàn vượt trội, thân thiện với môi trường và nhiều tiện ích. CLICK – kiểu xe tay ga với động cơ 4 thì 108cc mới của Honda, với hệ thống làm mát bằng dung dịch có bộ tản nhiệt tích hợp cùng công nghệ truyền động tự động. CLICK được thiết kế bắt mắt, thiết lập một tiêu chuẩn mới của cái đẹp bởi vẻ thanh lịch và sang trọng. CLICK sẽ trở thành phương tiện tốt nhất đối với người dân ở các đô thị. Được yêu thích ngay từ lần xuất hiện đầu tiên năm 1999, giờ đây dòng xe Future đã được nâng lên một đẳng cấp mới – đẳng cấp của sự tinh tế., Future Neo FI mới được trang bị khả năng vận hành ưu việt hơn, phong cách sang trọng hơn với công nghệ đột phá của Honda - Công nghệ phun xăng điện tử PGM FI. Vẻ đẹp sang trọng trong từng đường nét cộng hưởng hài hòa cùng tính tiện dụng cao Với động cơ Honda 4 thì 125cc, Future Neo mang đến cho người điều khiển cảm giác thoải mái, ổn định trong những điều kiện sử dụng và điều kiện đường sá khác nhau. Dáng vẻ thân quen trong từng ngôi nhà Việt. Super Dream - Sức mạnh bền bỉ nâng bước bạn trên những chặng đường ngược xuôi. Cuộc sống luôn tràn đầy những ước mơ và thử thách. Hãy để Super Dream Plus là người bạn đường tin cậy, cùng bạn nối tiếp những ước mơ Wave RS mới tiếp tục làm rung lên nhịp tim giới trẻ. Cực "bảnh" với dáng vẻ mạnh mẽ, thể thao, lôi cuốn Cực "ngầu" với sức mạnh chinh phục mọi nẻo đường sôi động. Dây đàn đã căng. Không khí đang nóng dần. Với thiết kế góc cạnh và cực cá tính, hãy để Wave RSX  thắp lên ngọn lửa đam mê trong bạn! Wave RSV mang nhãn hiệu Repsol, biểu tượng độc quyền của đội đua Honda tại giải đua Moto Grand Prix danh tiếng. Cùng Wave RSV tăng tốc để cảm nhận sức mạnh vượt trội và công nghệ đáng tin cậy của Honda vốn đã được cả thế giới công nhận. Honda Wave S mới không chỉ là sự tinh tế mang tính biểu cảm cao trong đường nét thiết kế mà còn là sự cải tiến về công nghệ với Động cơ đạt chuẩn Euro 2, Một vẻ đẹp khó có thể rời mắt. Honda Wave S mới khẳng định sự tinh tế của bạn! Wave Anpha An toàn hơn với thiết kế mới. Tiện lợi hơn với cải tiến vì cuộc sống. Hoàn hảo hơn với sức mạnh thân thiện cùng môi trường. Xứng đáng để bạn tin dùng. Ngoài xe máy công ty Honda Việt Nam còn sản xuất xe ô tô có tên Honda Vivic : Sản phẩm ô tô Honda Civic của Honda Việt Nam Sản phẩm ô tô Honda Civic của Honda Việt Nam được thiết kế để đạt mức tiết kiệm nhiên liệu cao nhất. Công nghệ điều khiển van i-VTEC và các công nghệ về động cơ đốt trong có hiệu suất cao khác, sự phối hợp chuẩn xác giữa động cơ, hộp số và thiết kế vỏ động cơ nhẹ, tất cả góp phần làm nên tính năng tiết kiệm nhiên liệu vượt trội. Là kiểu xe ô tô Honda đầu tiên được sản xuất tại Việt Nam, xe Civic có thể thỏa mãn tiêu chuẩn khí thải Euro 4 (dựa trên kết quả thử nghiệm nội bộ của Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Honda) và giảm được tiếng ồn một cách hiệu quả nhờ áp dụng hệ thống mới về lắp đặt động cơ trên ô tô. Giá xe Honda Civic : chất lượng thỏa mãn với giá cả ( đã bao gồm VAT ) Loại xe Hộp số Giá xe Civic 1.8 i-VTEC  The playful 5 MT 480.000.000 VND * Civic 1.8 i-VTEC  The elegant 5 AT 537.400.000 VND * Civic 2.0 i-VTEC  The advanced 5 AT 605.000.000 VND * 2. 2 ĐẶC ĐIỂM THỊ TRƯỜNG CỦA CÔNG TY HONDA VIỆT NAM 2.2.1. Đặc điểm khách hàng mục tiêu của công ty Nhu cầu, sở thích của khách hàng Trong cuộc sống hằng ngày của con người đi làm, đi học , đi chơi …là một nhu cầu không thể thiếu.Vì vậy ,một chiếc xe máy là một vật dụng rất cần thiết trong cuộc sống của mỗi người. Nếu không có xe máy thì chúng ta sẽ không thể di chuyển được từ nơi này đến nơi khác. Ngoài ra , khi quyết định mua một chiếc xe gắn máy còn thể hiện cá tính của mình.. Ví dụ một nữ sinh viên thì muốn có được một chiếc xe máy nhỏ gọn phù hợp với lứa tuồi. Nhưng nếu là một chàng trai thì lại muốn chiếc xe mình đang đi phải thật thể thao , để thể hiện được sự mạnh mẽ của mình. Bên cạnh đó cũng có những người xu hướng đi xe theo thời trang để khẳng định đẳng cấp của mình. Họ thay đổi xe khi có một modern mới xuất hiện mặc dù chiếc xe cũ vẫn chưa hư. Nhìn chung, người tiêu dùng mong muốn mua một chiếc xe gắn máy bền , chất lượng cao. Bên cạnh đó kiểu dáng xe cũng rất quan trọng, kiểu dáng phải đẹp, thời trang, tiện ích. Với giá xăng ngày một tăng cao như hiện nay thì người tiêu dùng còn mong muốn một chiếc xe gắn máy phải tiết kiệm được xăng một cách tối đa. Thói quen mua xe máy: Thông thường vì xe máy là một tài sản có giá trị khá lớn nên trước khi quyết định mua xe người tiêu dùng thường tham khảo ý kiến bạn bè, người thân.. kinh nghiệm bản thân ở lần mua xe trước. Cũng có người đi xem nhiều nơi, nhiều hãng xe rồi mới mua. Theo thói quen chung của nhiều người thì người tiêu dùng thường mua ở đại lý chính hãng. Vì tâm lý chúng ta cho rằng mua xe ở đại lý chính hãng sẽ đảm bảo hơn về chất lượng và độ bền. Do vậy khi nghĩ tới hãng Honda Việt Nam người tiêu dùng nghĩ ngay đến cửa hàng đai lý do Honda ủy nhiệm HEAD. Người tiêu dùng có thể hoàn toàn tin tưởng ở những đại lý chính hãng này. Xu hướng Ngày này với tình hình kinh tế ngày một phát triển. Một chiếc xe không chỉ để đi mà còn là một vật để trang trí .Do vậy, vì khi quyết định mua xe gắn máy thì kiểu dáng xe là một yếu tố quan trọng đễ quyết định có mua chiếc xe đó hay không. Bên cạnh đó, vói những tính năng ưu việt mà một chiếc xe tay ga mang lại như : không phải sang số khi khởi động , không phải dùng thắng chân mà thắng hoàn toàn ở tay, có cốp đựng đồ rất lớn chứa được đến hai chiếc nón bảo hiểm…. ; người tiêu dùng sẽ dần dần chuyển hướng sang mua xe tay ga thay vì xe số. Nắm bắt được nhu cầu , động cơ , thói quen mua của người tiêu dùng Honda Việt Nam cho ra đời các sản phẩm xe máy nhắm đến tất cả mọi người dân, mọi tầng lớp. Đối với từng dòng sản phẩm xe máy, công ty Honda Việt Nam đều có những thị trường mục tiêu riêng của nó. Đối với dòng sản phẩm xe Super Dream thì thị trường mục tiêu mà Honda nhắm đến là những người có độ tuổi trung niên. Dòng sản phẩm xe Future nhắm đến những người có thu nhập khá trở lên và mang một phong cách thể thao. Còn dòng xe Wave thì thị trường mà công ty nhắm đến là những người có thu nhập từ khá trở xuống và có phong cách trẻ trung, thể thao. Và cuối cùng là dòng xe tay ga thì Honda nhắm đến giới trẻ hiện nay, có một phong cách thật thời trang, thật thể thao. 2.2.2 Các yếu tố môi trường có liên quan ảnh hưởng đến sự phát triển của công ty Honda Việt Nam: 2.2.2.1 Yếu tố kinh tế: Thành phố Hồ Chí Minh chiếm 0, 6% diện tích và 6, 6 % dân số so với cả nước, nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, là trung tâm kinh tế của cả nước, có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao. Năm 2006, Việt Nam chính thức trở thành thành viên thứ 150 của WTO, Hoàn thành nhiệm vụ kiềm chế CPI kiềm chế mức tăng CPI của Ngân hàng Nhà nước năm 2006 đã hoàn thành. Mức 6, 6% cũng là mức khả quan nhất trong vòng 3 năm qua (năm 2005 là 8, 4%; năm 2004 là 9, 5%). Tỉ lệ lạm phát ở Việt Nam trong năm 2005 là 9, 5%, năm 2006 là 10,5% năm 2007 là 11, 3% sức mua của đồng tiền liên tục giảm mạnh làm cho đời sống người dân, đặc biệt là dân nghèo ngày càng khó khăn. Thu nhập bình quân đầu người một tháng theo giá thực tế phân theo vùng Đông Nam Bộ: 833 nghìn đồng, phân theo thành thị: 815, 4 nghìn đồng (Nguồn: Tổng cục Thống kê (TCTK), Niên giám thống kê 2005), cao nhất nước ta hiện nay nhưng vẫn là rất thấp so với các nước khác. Từ năm 2005 đến 2007 tình hình kinh tế có khá nhiều biến động như tỉ lệ lạm phát gia tăng chóng mặt nhưng nhìn chung, các con số đều cho thấy tốc độ tăng trưởng mạnh và đều qua các năm, đời sống nhân dân có nhiều bước phát triển đáng kể, đặc biệt là ở Thành phố Hồ Chí Minh nhu cầu xe gắn máy ngày một gia tăng. Thành phố Hồ Chí Minh đã trở thành một thị trường đầy hấp dẫn đối với tất cả các doanh nghiệp. Khi mở rộng quy mô và phát triển thương hiệu tại thị trường Việt Nam, đặc biệt là đối với Thành phố Hồ Chí Minh, Honda Việt Nam đã nhận thấy nhiều tiềm năng để mở rộng cơ hôi phát triển kinh doanh ở đây, và cũng đem lại cho người dân cả nước nói chung Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng một thị trường xe máy năng động hơn, và cũng nhiều chọn lựa hơn với hàng loạt những sản phẩm xe máy thị trường mục tiêu, lựa chọn các chiến lược marketing chung, các quyết định về nhiệm vụ mục tiêu tổng quát của doanh nghiệp và hoạt động marketing. 2.2.2.2 Yếu tố văn hóa - xã hội: Về xã hội: GDP bình quân đầu người liên tục tăng từng năm ,tăng bình quân 7, 2%/năm. Mặc dù GDP theo đầu người chính thức chỉ đạt hơn 638 USD một chút, song kết quả phát triển con người của Việt Nam là rất khả quan. Điều đó được thể hiện ở sự gia tăng liên tục của Chỉ số Phát triển con người trong thập kỷ qua và những tiến bộ đạt được trong lĩnh vực giáo dục, y tế và mức sống ở Việt Nam. Trong tổng số 177 nước được xếp hạng về Chỉ số Phát triển con người trên thế giới, Việt Nam, từ vị trí 120 năm 1995, đã tiến lên vị trí 108 năm 2005. Về văn hóa: Văn hoá cũng ảnh hưởng đến việc thực hiện các chiến thuật, các sách lược, các biện pháp cụ thể, các thao tác, hành vi cụ thể của nhà hoạt động thị trường trong quá trình làm marketing. mới được ra đời Văn hoá ảnh hưởng đến hàng loạt các vấn đề có tính chất chiến lược trong marketing như: lựa chọn lĩnh vực kinh doanh, lựa chọn Văn hoá hầu như ảnh hưởng một cách toàn diện đến các công cụ khác nhau của hệ thống marketing-mix của doanh nghiệp. Trong đó, đặc biệt đáng lưu ý là ảnh hưởng đến công cụ sản phẩm. Ngày nay đất nước và con người Việt Nam đang ngày một năng động cùng với sự phát triển kinh tế xã hội và quan hệ kinh tế ngày càng mở rộng, nên định vị tính cách năng động cho thương hiệu là điều cần thiết. Honda Việt Nam cũng phải cho ra đời những sản phẩm mới phù hợp hơn với thị hiếu của người tiêu dùng. 2.2.2.3 Yếu tố dân số: Dân số của thành phố Hồ Chí Minh : 6105,8 nghìn người. Nguồn : Tổng cục thống kê(TCTK), Niên giám thống kê 2006) Trong đó : Dân số nữ của thành phố hồ Chí Minh : 3159, 7 nghìn người.Nguồn : Tổng cục thống kê(TCTK), Niên giám thống kê 2006) Dân số nam của thành phố Hồ Chí Minh :2946, 1 nghìn người. Nguồn :Tổng cục Thống kê(TCTK), Niên giám thống kê 2006) Với dân số của TP HCM đông như vậy quả là một thị trường béo bở cho những nhà kinh doanh xe máy. Vì ở mọi người , lứa tuổi từ thanh niên trở lên nhu cầu có một chiếc xe gắn máy là rất cần thiết. Nắm bắt được điều này Honda Việt Nam đã cho ra đời nhiều dòng xe khác nhau phù hợp với mọi người mọi lứa tuồi, mọi giới tính. 2.2.2.4 Yếu tố chính trị. - Luật Đầu tư và Luật Doanh nghiệp được Quốc hội thông qua vào tháng 11 năm 2005 và đã có hiệu lực từ ngày 1 tháng 7 năm 2006. Một số mục tiêu quan trọng nhất của hai đạo luật kinh doanh này là mở rộng quyền tự do kinh doanh, thu hút đầu tư tư nhân, tăng cường cơ chế hậu kiểm và tạo một sân chơi bình đẳng cho mọi thành phần kinh tế. - Hội nhập sâu vào WTO 2007: Cải cách mạnh mẽ chính sách thuế. a. Có tới 812 dòng thuế (trong biểu thuế nhập khẩu) được cắt giảm từ ngày 11/1/2007, với mức cắt giảm bình quân 44%, so với trước về phí, lệ phí hải quan đã được Bộ Tài chính sửa đổi căn bản (bãi bỏ nhiều loại phí; tính lại mức phí phù hợp với quy định của của WTO), giảm bớt nhiều thủ tục, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, giảm chi phí... Thuế nội địa - Tiệm cận các chuẩn mực công bằng, bình đẳng, minh bạch Bộ Tài chính trình Chính phủ ban hành Nghị định số 24/2007/NĐ - CP, ngày 14/2/2007 (thay thế Nghị định 164/2003 và 152/2004), hướng dẫn thi hành chi tiết Luật thuế Thu nhập doanh nghiệp (TNDN), áp dụng cho năm tính thuế 2007 trở đi. Theo các chuyên gia, những thay đổi này nhằm tạo thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp, khuyến khích đầu tư, đảm bảo môi trường kinh doanh bình đẳng, thông thoáng, hấp dẫn, tương thích và đồng bộ với những cam kết gia nhập WTO. + Theo cam kết gia nhập WTO, từ ngày 31/5/2007 Việt Nam phải dỡ bỏ quy định phân biệt đối xử cho nhập khẩu, phân phối và sử dụng đối với xe máy có dung tích động cơ 175cm3 trở lên; thuế nhập khẩu xe máy sẽ phải cắt giảm từ 100% vào thời điểm gia nhập xuống còn 70% vào năm 2012, phụ tùng các loại từ mức 50% hiện nay xuống còn 35-45% vào năm 2010. Đồng thời, từ ngày 01/01/2009 Việt Nam sẽ phải mở cửa cho các doanh nghiệp nước ngoài được trực tiếp nhập khẩu và phân phối xe máy nhập khẩu tại thị trường trong nước. + Thuế nhập khẩu giảm sẽ giảm tỷ lệ bảo hộ hữu hiệu đối với ngành công nghiệp sản xuất xe máy trong nước và có thể là cú sốc đối với nhiều doanh nghiệp trong nước. Vì vậy, các doanh nghiệp trong nước cần chủ động liên kết với nhau để tăng năng lực cạnh tranh và có thể liên kết hoặc có thể trở thành nhà sản xuất linh kiện cho các doanh nghiệp FDI. Doanh nghiệp nào đã tổ chức được hệ thống phân phối bán lẻ xe máy có thể tham gia vào chuỗi cung ứng của các tập đoàn xe máy lớn trên thế giới. b. Việc bãi bỏ ưu đãi thuế nhập khẩu theo tỷ lệ nội địa hóa đã gây khó khăn cho các doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh xe máy nhưng đây là yêu cầu khách quan của hội nhập và phát triển thị trường. Tuy nhiên, để hỗ trợ các doanh nghiệp trong nước phát triển và cạnh tranh với các doanh nghiệp FDI trong ngành xe máy, Nhà nước có thể sử dụng các chính sách và giải pháp tài chính đối với ngành công nghiệp trọng điểm và ngành công nghệ cao, công nghệ thân thiện với môi trường để hỗ trợ cho doanh nghiệp, cụ thể là: - Sử dụng chính sách ưu đãi thuế cho các ngành công nghiệp ưu tiên như cơ khí, điện, điện tử để hỗ trợ cho phát triển các ngành công nghiệp phù trợ, từ đó sẽ gián tiếp hỗ trợ được các doanh nghiệp kinh doanh xe máy do họ mua được các linh kiện giá thấp. - Hoàn thuế thu nhập doanh nghiệp nếu lợi nhuận được để lại đầu tư cho phát triển công nghệ và đầu tư phát triển kinh doanh xe máy. - Cho phép các dự án phát triển sản xuất và xuất khẩu xe máy, sản xuất các linh kiện thuộc ngành công nghiệp phù trợ được vay vốn tín dụng ưu đãi của ngân hàng phát triển Việt Nam. - Hỗ trợ các doanh nghiệp vay vốn trên thị trường chứng khoán như giảm bớt các điều kiện bắt buộc phải thực hiện để phát hành cổ phiếu ra công chúng và hỗ trợ các doanh nghiệp đăng ký niêm yết cổ phiếu. - Hoàn thiện chính sách ưu đãi thuế đối với đầu tư đổi mới công nghệ theo hướng hoàn thiện quy định về tiêu chuẩn công nghệ hiện đại cần ưu tiên phát triển, ưu đãi thuế thu nhập cho doanh nghiệp áp dụng công nghệ cao và công nghệ thân thiện với môi trường. - Tăng cường tài trợ cho các hoạt động khoa học công nghệ để nghiên cứu phát triển công nghệ sản xuất xe máy, nhất là các loại xe máy sử dụng nhiên liệu sinh học thông qua quỹ phát triển khoa học và từ ngân sách của Nhà nước. - Hỗ trợ cho các doanh nghiệp sản xuất xe máy trong công tác nghiên cứu thiết kế kiểu dáng công nghiệp và nhãn hiệu sản phẩm theo Chương trình hỗ trợ phát triển tài sản trí tuệ của doanh nghiệp, hỗ trợ xúc tiến thương mại và phát triển thị trường xuất khẩu. Đây là các biện pháp hỗ trợ phù hợp với các nguyên tắc hỗ trợ của WTO, nhưng phải đảm bảo các hỗ trợ này là hỗ trợ chung và có thời hạn. c. Bên cạnh việc bắt buộc doanh nghiệp phải thực hiện tốt hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO-9000/2001 cần sớm nghiên cứu ban hành các quy định và tiêu chuẩn kỹ thuật cho tất cả những phụ tùng và linh kiện quan trọng của xe máy. Chỉ cho phép những loại phụ tùng và linh kiện đáp ứng được các yêu cầu quy định và tiêu chuẩn kỹ thuật mới được phép nhập khẩu và lưu thông trên thị trường. d. Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, chống buôn lậu và gian lận thương mại trên thị trường ngành hàng xe máy. Tổ chức lại hệ thống quản lý thị trường theo hướng thống nhất chức năng thanh tra sở hữu công nghiệp, kiểm tra chất lượng hàng hóa với lực lượng quản lý thị trường của Bộ Công thương. Đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra và kiểm soát quá trình định giá và giá bán lẻ mặt hàng xe máy ở các doanh nghiệp và hệ thống cửa hàng kinh doanh xe máy. Trên thực tế, thuế nhập khẩu xe máy và linh kiện lắp ráp đã giảm nhiều nhưng giá bán xe máy của các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài vẫn không giảm. Chẳng hạn, chỉ sau khi ra đời mẫu xe Wave Alpha, giá xe nói chung có giảm nhưng cho đến nay giá bán lẻ không giảm mà còn có chiều hướng tăng lên, phần lãi thuộc về doanh nghiệp còn Nhà nước và người tiêu dùng đều bị thiệt. Với tình hình chính trị như vậy Honda Việt Nam phải đối mặt với rất nhiều đối thủ cạnh tranh : cạnh tranh với những nhà sản xuất xe máy trong nước, cạnh tranh với những xe được nhập khẩu từ nước ngoài. B ê n Vì thế, Honda Việt Nam phải ngày một nâng cao chất lượng sản phẩm , cải tiến về kiểu dáng sản phẩm .Đồng thời , giá phải phù hợp với thu nhập với người dân Việt Nam. 2.2.3 Cuộc chạy đua của một số công ty xe gắn máy tại thị trường TPHCM : Hiện nay, có khá nhiều công ty xe gắn máy tham gia vào thị trường này. Có thể kể, những nhãn hiệu xuất hiện sớm và chiếm thị phần tương đối lớn như Yamaha, SYM, Suzuki…, còn những nhãn hiệu xuất hiện sau nhưng lại nhanh chóng thâm nhập vào thị trường như Piaggio ,Kymco làm cho thị trường xe máy càng trở nên sội động và phức tạp. Bên cạnh đó trong tình trạng kẹt xe như hiện nay , xe buýt là một lựa chọn của người tiêu dùng. Ngoài ra , với xu hường phát triển của đất nước , di chuyển bằng xe máy bất tiện với khói , bụi…Do vậy, thật là tiện lợi khi đi taxi. Dưới đây là các doanh nghiệp hiện chiếm thị phấn lớn trên thị trường, là đối thủ cạnh tranh trực tiếp với Honda Việt Nam : Công ty SYM : Là doanh nghiệp kinh doanh xe máy, lấy nhu cầu thị trường làm chính, có tốc độ tăng trưởng nhanh ở mỗi quốc gia và thị trường mà chúng tôi phục vụ. Để có một cái nhìn rõ nét về doanh nghiệp SYM, SYM thiết kế mũi tên bay hoàn toàn mới, thể hiện một hình tượng doanh nghiệp mới, luôn dẫn đầu và tăng tốc đột phá. Các sản phẩm của SYM : Atilla ( Victoria , Elizabeth) , Excel , Angle ,Galaxy 2, Elegant. Với mỗi sản phẩm có rất nhiều màu sắc để lựa chọn phù hợp với sở thích mỗi người -Excel : đỏ, đen -Atilla Elizabeth: đỏ , đen , trắng, bạc , xanh lá nhạt -Atilla Victoria : đỏ , đen , trắng, bạc -Angle : vàng, đen , xám , đỏ Công ty Yamaha Motor Việt Nam Yamaha Motor Việt Nam bằng mọi nỗ lực để trở thành một thành viên tích cực của cộng đồng Việt Nam, nhanh chóng góp phần vào sự phát triển của ngành công nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất xe gắn máy. Phương châm của công ty là “Hướng vào thị trường và hướng vào khách hàng”. Phương châm này bắt đầu từ các ý kiến phản hồi của khách hang sau đó được chuyển tải tới các bên liên quan của Yamaha Motor Việt Nam. Với phương châm này, công ty sẽ đáp ứng được sự mong đợi của khách hàng về chất lượng sản phẩm và các dịch vụ sau bán hàng. Nhờ đó, cuối cùng chúng tôi đã tạo nên “Kando” nghĩa là “Rung động trái tim khách hàng”. Các sản phẩm của Yamaha : Nouvo (Nouvo LX, Nouvo RC), Mio ( Mio maximo , Mio Ultimo), Jupiter , Sirius (Sirius R, Sirius Limited) , Exciter (Exciter RC, Exciter GP) , Gravita (Gravita MX , Gravita RC ,Gravita Limited) Sirius Gravita Exciter Nouvo Mio Classico Công ty Suzuki Gắn liền với đặc tính đáng tin cậy và chính hiệu, Suzuki hiện là thương hiệu được cả thế giới biết đến và được đánh giá cao tại hơn 190 nước với nhiều dòng sản phẩm đa dạng như xe máy, xe ô tô, động cơ tàu thủy và các sản phẩm có liên quan khác như máy phát điện, xe lăn gắn máy và thậm chí cả nhà ở và nhà xưởng làm sẵn. Đến nay, thương hiệu Suzuki vẫn tiếp tục giữ vững và phát huy uy tín của mình bằng cách sử dụng sự sáng tạo như lợi thế cạnh tranh chủ yếu trong quá trình phát triển. Không ngừng nỗ lực, Suzuki chấp nhận thách thức trong việc cải tiến công nghệ nhằm tạo ra những sản phẩm xe máy tinh tế mang đến những cảm xúc hoàn toàn mới cho người sử dụng. Tại Suzuki, chúng tôi cùng chia sẻ khát vọng: "Thổi luồng gió mới cho cuộc sống". Với tiêu chí này cùng danh tiếng toàn cầu, Suzuki mang đến Việt Nam những sản phẩm xe máy chính hiệu chất lượng cao có kiểu dáng tinh tế, hiện đại tạo nên động lực mạnh mẽ cho sự đổi mới trong ngành xe máy. Các sản phẩm của Suzuki : -X-Bike 125 ,Hayate 125, Amity 125 ,Smash 110, Revo Công ty KYMCO (Hoa Lâm Việt Nam) KYMCO chính thức thành lập vào tháng 7/1964, hiện tổng vốn đầu tư tại Đài Loan trên 180 triệu USD, doanh thu mỗi năm lên đến trên 700 triệu USD. KYMCO chuyên sản xuất các loại xe gắn máy từ 50 đến 500 cc, xe điện, xe ATV (Xe đa địa hình). Trong chiến lược phát triển, Tập đoàn KYMCO rất chú trọng đến thị trường Việt Nam, định hướng xây dựng tại Việt Nam “Trung tâm sản xuất và chế tạo ” phục vụ cho toàn vùng Đông Nam Á và xuất khẩu sang một số nước Châu Âu như Đức, Pháp, Ý … KYMCO chính thức đầu tư vào Việt Nam từ đầu năm 2005 thông qua hợp đồng ký kết hợp tác với Công Ty Cổ Phần xe Máy Hoa Lâm để thành lập liên doanh Các sản phẩm của Kymco Việt Nam: Dance, Jockey ,Solona, Zing , Vivio, XO Dance Jockey Solona

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docNghiên cứu và tìm hiểu chiến lược sản phẩm của công ty xe máy Honda.doc