MỤC LỤC
PHẦN 1: ĐẶT VẤN ĐỀ. 3
1. Lý do chọn đề tài 3
2. Mục tiêu nghiên cứu 5
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 6
4. Phương pháp nghiên cứu 6
PHẦN 2: NỘI DUNG NGHIÊN CỨU .7
Chương 1: Tổng quan về đề tài nghiên cứu 7
1.1. Cơ sở lí luận 7
1.1.1. Khái niệm về thương hiệu 7
1.1.2. Tài sản thương hiệu 8
1.1.2.1. Khái niệm 8
1.1.2.2. Thành phần 9
1.1.3. Sự liên tưởng thương hiệu 9
1.1.3.1 Khái niệm 9
1.1.4. Ý nghĩa của một thương hiệu mạnh 10
1.1.4.1 Bảy yếu tố của một thương hiệu mạnh 10
1.2. Cơ sở thực tiễn 14
Chương 2: Nghiên cứu về các liên tưởng thương hiệu đối với nhãn hiệu thời trang Ninomaxx của SV ĐH Kinh Tế Huế 16
2.1. Giới thiệu về công ty Ninomaxx 16
2.1.4. Hoạt động truyền thông thương hiệu 22
2.2. Nghiên cứu về các liên tưởng thương hiệu đối với nhãn hiệu thời trang Ninomaxx của SV ĐH Kinh Tế Huế 26
2.2.1. Đặc điểm khách hàng được điều tra 26
2.2.1.1 Đặc điểm về giới tính 26
2.2.1.3 Đánh giá yếu tố nhận biết thương hiệu Nino Maxx 29
2.2.2. Mức độ nhận biết thương hiệu Ninomaxx 35
Chương 3: Định hướng và giải pháp. 42
3.1. Định hướng 42
3.2. Giải pháp 43
PHẦN 3: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ. 44
46 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 4130 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Nghiên cứu về các liên tưởng thương hiệu đối với Ninomaxx của sinh viên Đại học Kinh tế Huế, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
uy tín cho nhà phân phối. Hơn thế nữa, thương hiệu mạnh giúp nhà phân phối dễ bán kèm các loại hàng hóa khác cho các đại lý, điểm bán lẻ.
3- Tạo niềm tự hào cho nhân viên công ty: Thương hiệu mạnh giúp nhân viên tự tin vào công ty, tự hào được tham gia tạo nên những sản phẩm đáng giá, giúp khẳng định được uy tín cá nhân.Thương hiệu mạnh còn giúp thỏa mãn được các giá trị tinh thần khác. Một thương hiệu mạnh không chỉ là sở hữu của riêng doanh nghiệp. Microsoft, Coca-cola, GE,… là niềm tự hào, là một biểu tượng của nước Mỹ, của nền văn hóa Mỹ, còn SONY, TOYOTA hay HONDA là niềm tự hào của nước Nhật (Thuyết Brand Cult, Brand Icons).
4- Tạo lợi thế cạnh tranh: Thương hiệu mạnh dễ dàng tạo nên những đáp ứng của thị trường đối với các chương trình bán hàng hoặc các hoạt động kinh doanh khác.Tạo được các thế mạnh khi thương lượng với nhà cung ứng, nhà phân phối về giá cả, thanh toán, vận tải…
5- Tăng hiệu quả của quảng cáo tiếp thị: Thương hiệu mạnh với thị phần lớn, mức độ hiện diện lớn sẽ nâng cao hiệu quả của các hoạt động tiếp thị, giúp giảm chi phí tiếp thị trên mỗi sản phẩm. Mặt khác, thương hiệu mạnh dễ dàng được hưởng các ưu đãi từ các kênh truyền thông đại chúng.
6- Tác động làm tăng giá cổ phiếu: Thương hiệu mạnh tạo cho cổ đông niềm tin và dễ dàng gọi vốn đầu tư thông qua việc phát hàng cổ phiếu. Với một số chương trình tiếp thị đặc biệt, thương hiệu mạnh có nhiều lợi thế trong việc nâng cao và duy trì giá cổ phiếu của doanh nghiệp.
7- Dễ dàng phát triển kinh doanh: Thương hiệu mạnh trở thành một giá trị bảo chứng cho các nhãn hàng khác của công ty, giúp doanh nghiệp có nhiều thế mạnh trong việc đưa ra các sản phẩm mới (Halo effect), thuyết phục nhà phân phối hợp tác trong việc tung sản phẩm mới và thuyết phục người tiêu dùng chấp nhận sản phẩm..
8- Làm tăng giá trị khối tài sản vô hình của doanh nghiệp: Thương hiệu mạnh giúp nâng cao giá trị vô hình của doanh nghiệp không chỉ đơn thuần từ giá trị của thương hiệu.
9-Lợi thế marketing:
o Tăng cường sự nhận biết đặc tính của sản phẩm;
o Lòng trung thành thương hiệu cao hơn;
o Khó bị cạnh tranh hơn;
o Khó bị khủng hoảng hơn;
o Lợi nhuận nhiều hơn nhờ bán được giá cao;
o Khách hàng ít nhạy cảm với tăng giá;
o Phản ứng nhanh chóng từ khách hàng đối với việc giảm giá;
o Hợp tác trao đổi lớn hơn;
o Các cơ hội cấp phép lớn hơn;
o Các cơ hội mở rộng thương hiệu nhiều hơn;
Cơ sở thực tiễn
Sau trào lưu xài hàng hiệu nhập lậu hay xách tay từ Hong Kong, Thái Lan, một loạt đại gia trong làng thời trang thế giới tràn vào Việt Nam - Bossini, Giordano, Valentino, Elle. Tuy nhiên, với mức giá cắt cổ - hàng triệu đồng cho một chiếc áo hay đôi giày, những shop này chỉ dành riêng cho giới "quý tộc".Hàng Trung Quốc nhập lậu dễ mặc, giá rẻ tràn ngập thị trường, nhưng người mua cũng nhanh chóng nhận ra, giá thành tỷ lệ thuận với chất lượng. Nắm bắt tâm lý của đại bộ phận người tiêu dùng trẻ tuổi, các nhà sản xuất trong nước đang đẩy mạnh đầu tư, mở rộng quy mô sản xuất, kinh doanh. Có thể kể ra Nino Max, Blue Exchange, Việt Thy, Foci, Hoàng Tấn và thương hiệu mới Made in Vietnam. Không chỉ xuất hiện tại các khu phố mua sắm, những thương hiệu này đã tràn đến các trung tâm thương mại lớn như: Parkson Plaza, Tràng Tiền Plaza, Vincom City Towers, Big C, Coop Mark, MaxiMark…Dùng hàng hiệu Việt, khách hàng vẫn đảm bảo có gu riêng - Blue Exchange phá cách, Việt Thy dịu dàng, Nino Max khỏe khoắn nhưng vẫn thanh lịch...Thời trang Việt với giá phải chăng ngày được giới trẻ ưa chuộng Đầu tiên phải kể đến các nhãn hiệu của loại hàng casual wear (CW - sản phẩm quần áo tiện dụng hằng ngày với chất liệu chủ yếu là thun, jean, kaki). Sức hấp dẫn của thị trường CW quả thật to lớn, bởi các sản phẩm áo có giá 40.000 -150.000 đồng, quần 80.000 - 250.000 đồng đang ngày càng có thị phần lớn mà đối tượng khách hàng chính có độ tuổi 15-45, thuộc tầng lớp trung lưu trở lên.
Thị trường mục tiêu mà NINOMAXX nhắm đến là các đối tượng khách hàng trong độ tuổi từ 15-45 ở vùng thành thị trên khắp cả nước. Phân khúc thị trường mà NINOMAXX lựa chọn là phân khúc thị nhưng phân khúc thị trường thời trang cấp trung chiếm đến 60% thị phần của toàn ngành thời trang ( trong đó NINOMAXX chiếm 22% thị phần ), 40% còn lại chia đều cho hàng giá rẻ và hàng cấp trung cao của các nhà thiết kế trẻ. Đây là con số khá lớn tuy nhiên tiêu chí chính mà công ty hướng đến trong việc cung cấp các sản phẩm của mình đó là tính thông dụng và năng động, điều mà tất cả các lứa tuổi đều cần đến. Do vậy việc lựa chọn phân khúc này là hoàn toàn hợp lý, điều này cũng dẫn đến áp lực phải luôn có những thiết kế phù hợp và với nhiều khác biệt cho từng nhóm tuổi cũng như tạo ra sự khác biệt giữa NINOMAXX với các thương hiệu khác, có như vậy mới khẳng định được sự nổi bật và phong cách riêng của NINOMAXX giữa một rừng đối thủ cạnh tranh đang lên. Sinh viên cũng là một trong số khách hàng mục tiêu mà NINOMAXX muốn hướng đến. Với sự trẻ trung, năng động của lưới tuổi sinh viên thì việc lựa chọn một nhãn hiệu thời trang như NINOMAXX là việc trở nên phổ biến. Nhận thức được như vậy chúng tôi đã chon đề tài này với đối tượng chủ yếu là sinh viên để nghiên cứu và đánh giá xem về liên liên tưởng, nhìn nhận của môt tầng lớp khách hàng về NINOMAXX.
Chương 2: Nghiên cứu về các liên tưởng thương hiệu đối với nhãn hiệu thời trang Ninomaxx của SV ĐH Kinh Tế Huế
Giới thiệu về công ty Ninomaxx
Giới thiệu sơ nét về công ty
Tên công ty: Công ty cổ phần Thời Trang Việt- NINOMAXX
Loại hình: Công ty cổ phần
Năm thành lập : 2000
Tên trang web: www.ninomaxx.com.vn
Slogan : Bắt từng nét đẹp
Ngành nghề kinh doanh: thương mại, dịch vụ
Trụ sở chính: 84A Bà Huyện Thanh Quan, phường 9, Quận 3, TPHCM
Quy mô hoạt động: Các tỉnh thành trên khắp cả nước và 5 cửa hàng tại nước ngoài là Mỹ ( 2 cửa hàng tại Los Angeles), Campuchia, Úc.
Tình hình hiện tại: Ra đời từ năm 2000, đến nay thương hiệu thời trang Ninomaxx đã trở thành một thương hiệu thời trang Việt uy tín và được người tiêu dùng ưa chuộng và tin tưởng.. Với 3 thương hiệu nổi tiếng: Ninomaxx, Maxx, NMSG.
Thương hiệu:
Công ty CP THỜI TRANG VIỆT - NINOMAXX được thành lập và chính thức đi vào hoạt động từ năm 2000 với hình thức công ty TNHH. Với tầm nhìn chiến lược về mặt hàng thời trang, NINOMAXX đã có sự đầu tư mạnh mẽ và đúng hướng để đạt được những thành quả như ngày hôm nay với hơn 150 chuỗi cửa hàng, chi nhánh trong và ngoài nước.
Công ty hiện đang sở hữu 3 thương hiệu chính là NINOMAXX - MAXX - NMSG đã được đăng ký bảo hộ độc quyền tại Cục Sở Hữu Công Nghiệp.được người tiêu dùng bình chọn hàng Việt Nam chất lượng cao liên tục nhiều năm liền như là một sự tưởng thưởng xứng đáng cho NINOMAXX. Tháng 10/2007, Công ty TNHH Thời Trang Việt chính thức chuyển đổi sang Công ty Cổ phần và ngay lập tức, tập đoàn Indo-China Capital đã mạnh dạn đầu tư vào Công ty .
Hiện NinoMaxx chiếm 22% thị phần các sản phẩm dòng casual-wear tại Việt Nam. 97% sản phẩm của NINOMAXX phục vụ cho thị trường nội địa còn lại 3% là cho xuất khẩu (các nước Campuchia,Úc). Tính đến hết tháng 11/2007, công ty đã đạt 131 tỷ đồng doanh thu. Và kế hoạch tăng trưởng của công ty từ 2009 bình quân là 50%/năm.
Sản phẩm:
Không giống như những cửa hàng bán lẻ thông thường, NINOMAXX là một công ty sản xuất và may mặc theo quy trình khép kín. Từ khâu thiết kế mẫu, cắt, may, in cho đến giới thiệu sản phẩm hay xuất khấu ra thị trường đều đều được tiến hành rất bài bản và chuyên nghiệp.
Cứ ba tháng NINOMAXX tung ra một bộ sưu tập chủ đạo với hơn 300 mẫu, đây là các bộ sưu tập theo mùa với chất liệu phù hợp với thời tiết, khí hậu. Xen giữa các bộ sưu tập chính là các bộ sưu tập phụ với vài chục mẫu được tung ra hàng tuần nhằm bắt kịp xu hướng thời trang và thị hiếu khách hàng. Trung bình một ngày, NINOMAXX lại cho ra đời một mẫu mã mới và để tạo ra sự “độc” cho sản phẩm của mình thì các mẫu thường không được sản xuất một cách ồ ạt mà chỉ với số lượng rất hạn chế.
Với các mặt hàng chủ lực là các mặt hàng may sẵn được thiết kế đa dạng về mẫu mã với đội ngũ thiết kế chuyên nghiệp các mẫu mã phù hợp với thị trường và thị hiếu khách hàng, với giá cả hơp lý, chất liệu cao cấp, phụ liệu độc đáo và độc quyền. - Chất liệu chủ đạo gồm có : Jeans các loại, Kaki, Thun cotton, Linen, Len...
- Xu hướng thiết kế : Công ty thiết kế và kinh doanh các mặt hàng thời trang mang tính thông dụng (Casual-wear) và năng động (Activity-wear).
Các dòng sản phẩm chính của NINOMAXX gồm:
Trang phục nam: áo khoác, áo sơ mi, áo thun, quần Jeans, quần kaki, quần lửng, quần tây, shorts
Trang phục nữ: áo khoác, áo sơ mi, áo thun, quần Jeans, quần kaki, quần lửng, shorts, quần tây, váy ngắn.
Phụ kiện: dây nịt, nón ( mũ), túi xách…
Những sản phẩm của NINOMAXX thường nhắm vào lứa tuổi từ 15 đến 45 tuổi có thu nhập trung bình khá, thích phong cách thời trang thông dụng và năng động. Với những mẫu mã phong phú và màu sắc đa dạng NINOMAXX đã thực sự thu hút được sự quan tâm rất lớn của người tiêu dùng trong cả nước.
Giá
Một sản phẩm của NinoMaxx chỉ có giá trung bình khoảng 145.000đ so với vài triệu đồng của một sản phẩm ngoại nhập tương tự. Mức giá này phù hợp với nhũng khách hàng có thu nhập trung bình khá trở lên.
Giá tham khảo một số mặt hàng chính của Ninomaxx:Áo thun nữ: 109.000 - 139.000đÁo thun nam: 149.000 - 169.000đÁo sơmi nữ: 139.000đÁo sơmi nam: 88.000 - 179.000đVáy ngắn nữ: 139.000đQuần jean 269.000đQuần lửng nữ: 179.000 - 249.000đQuần lửng nam: 249.000đ - 259.000
Phân phối
Hiện Ninomax đang sở hữu một hệ thống phân phối rất lớn cả trong và ngoài nước. Diện tích các của hàng của Ninomaxx hầu hết đều rộng trên 200m2 đồng thời với nó, Thời trang Việt còn thiết lập các siêu thị thời trang có quy mô lớn. Việc trưng bày sản phẩm tại mỗi cửa hàng cũng đều theo một tiêu chuẩn và phong cách riêng của Ninomaxx. Chính chất lượng sản phẩm, cách trình bày bắt mắt, tiện lợi cho người tiêu dùng trong việc chọn lựa, mua hàng và đội ngũ nhân viên bán hàng (chủ yếu là sinh viên) niềm nở, ân cần đã làm cho sức lan toả của thương hiệu ngày càng mạnh.
Để đảm bảo được sự đồng nhất giữa phong cách của thương hiệu NINOMAXX trên toàn hệ thống các cửa hàng NINOMAXX đã đưa ra một chính sách nhượng quyền thương mại với các điều kiện và điều khoản rỏ ràng nhằm đảm bảo cho khách hàng có nhu cầu mở đại lý nắm được hoạt động của công ty như sau:
● Điều kiện để làm đại lý :
- Khách hàng được nhượng quyền thương mại cần có:
• Tinh thần phục vụ.
• Tận tâm với khách hàng .
• Hướng đến kết quả.
• Hợp tác .
• Kinh nghiệm trong quản lý, kinh doanh sản phẩm thời trang
• Nguồn vốn ổn định.
• Thời gian để quản lý kinh doanh.
• Yêu thích thương hiệu.
- Khách hàng được nhượng quyền thương mại không nên:
• Thay đổi vị trí kinh doanh (đã đăng ký với công ty).
• Sửa đổi sản phẩm đã được ủy quyền.
• Chuyển nhượng quyền kinh doanh cho người khác.
• Kinh doanh hàng không do công ty ủy quyền.
• Tổ chức sự kiện, khuyến mại,… không thông qua bằng văn bản tới công ty và được sự chấp thuận từ phía công ty.
- Quyền lợi từ phía người được nhượng quyền thương mại:
• Sở hữu và kinh doanh kiếm lợi nhuận trên thương hiệu của công ty.
• Sản phẩm và Bộ sưu tập theo mùa.
• Mô hình chuẩn của Cty, hình tượng,…
• Huấn luyện.
• Hệ thống quản lý sản phẩm theo mã vạch.
• Bí quyết kinh doanh.
• Hỗ trợ:
- Marketing.
- Tài liệu hướng dẫn chi tiết.
- Quyền lợi từ phía người được nhượng quyền thương mại:
• Quản lý theo tiêu chuẩn hệ thống của công ty.
• Hiệu quả cao trong công tác quản lý về kinh doanh.
• Lợi nhuận cao.
• Thời gian thu hồi vốn nhanh.
Chính những chính sách nhất quán và dễ áp dụng trên đã giúp cho hệ thống phân phối NINOMAXX ngày càng lớn mạnh. Hiện nay, NINOMAXX đã có hệ thống phân phối rộng khắp trên cả nước với hơn 150 cửa hàng. Diện tích các của hàng của Ninomaxx hầu hết đều rộng trên 200m2 đồng thời với nó, Thời trang Việt còn thiết lập các siêu thị thời trang có quy mô lớn. không những thế NINOMAXX còn có 5 cửa hàng tại nước ngoài (Mỹ, Úc, Campuchia). Chính sự phát triển mạnh mẽ của hệ thống phân phối đã tạo thêm tiếng vang cho thương hiệu NINOMAXX, không chỉ với khách hàng trong nước mà còn cả với khách hàng nước ngoài. Trong thời gian tới NINOMAXX sẻ tiếp tục “bành trướng” hệ thống phân phối của mình ra khắp khu vực Đông Nam Á với tham vọng trở thành thương hiệu thời trang khu vực.
2.1.4. Hoạt động truyền thông thương hiệu
Việc xây dựng thương hiệu NinoMaxx được thực hiện bằng nhiều cách, như tài trợ trang phục cho một số phim truyền hình ( Dốc Tình, Chiến Dịch Trái Tim Bên Phải), tài trợ các chương trình xã hội, tham gia nhiều cuộc trình diễn thời trang, tham gia các chương trình truyền hình ( chương trình Sức Sống Mới),tăng chi phí cho quảng cáo trên các tạp chí, đầu tư xây dựng trang Web với thông tin và hình ảnh liên tục được cập nhật.
NINOMAXX đã bỏ ra không ít chi phí đầu tư cho “show window” (trang trí các cửa sổ mặt tiền cửa hiệu) và trình bày cửa hàng sao cho khách dễ bị thu hút và cũng dễ chọn lựa quần áo nhất. Ngoài ra công ty còn tiến hành hoạt đông nhượng quyền thương hiệu với quy mô lớn nhằm đưa NINOMAXX đến với khách hàng mọi lúc , mọi nơi.
Để tăng doanh thu, NINOMAXX tăng thêm số lượng mẫu và chủng loại sản phẩm, ngoài quần áo còn có thêm nón, túi xách, dây nịt… Cứ ba tháng NINOMAXX tung ra một bộ sưu tập chủ đạo với hơn 300 mẫu, đây là các bộ sưu tập theo mùa với chất liệu phù hợp với thời tiết, khí hậu. Xen giữa các bộ sưu tập chính là các bộ sưu tập phụ với vài chục mẫu được tung ra hàng tuần nhằm bắt kịp xu hướng thời trang và thị hiếu khách hàng. Trong mùa World Cup công ty đã tung ra một bộ sưu tập khoảng 300 mẫu mùa hè trong đó có khoảng 60-70 mẫu dành cho các fan bóng đá. NinoMaxx cũng dành tặng 1 áo thun có biểu tượng World Cup cho khách mua sản phẩm từ 300.000 đồng trở lên…Trong các ngày lễ lớn như giáng sinh, tết, valentine, 30/4, 1/5…NINOMAXX liên tục tung ra các bộ mẫu mã phù hợp dành cho những dịp này.Bên cạnh đó là các chương trình khuyến mãi, giảm giá lớn. Những chương trình này góp phần tạo nên sự gần gũi giữa các sản phẩm mang thương hiệu NINOMAXX với nhiều khách hàng hơn, đặc biệt là những khách hàng có thu nhập thấp hoàn toàn có thể có cơ hội sử dụng sản phẩm chất lượng cao mà giá lại rẻ từ NINOMAXX .
Đối thủ cạnh tranh
Con đường cạnh tranh bao giờ cũng gian nan và lắm chông gai. Hiện nay các công ty thời trang Việt đều xác định đối tượng khách hàng chủ yếu là những người có thu nhập và thị hiếu tiêu dùng trung bình. Nắm bắt tâm lý của đại bộ phận người tiêu dùng trẻ tuổi, các nhà sản xuất trong nước đang đẩy mạnh đầu tư, mở rộng quy mô sản xuất, kinh doanh. Mặc dù được đánh giá chiếm đến 60% thị phần nhưng phân khúc thị trường thời trang cấp trung vẫn là khu vực tập trung nhiều sự cạnh tranh nhất. Ngành may mặc thời trang đang đứng trước áp lực khá gay gắt từ các doanh nghiệp trong nước và cả nước ngoài, nhưng các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp tư nhân đã năng động trong việc nắm bắt thị hiếu người tiêu dùng và ‘bắt mạch’ thị trường.”.
Ngoài việc mở thêm cửa hàng, các công ty thời trang tư nhân còn bước vào “cuộc chiến” thương hiệu bằng những lô hàng vải “độc” riêng cho nhãn hiệu mình. Hơn thế, mỗi nhãn hiệu thời trang nội địa đều chọn nguồn vải mới độc quyền, nhập trực tiếp hay bao nguyên lô của những đơn vị nhập vải ngoại.
Ở những khúc thị trườg cấp trung, cạnh tranh lại càng gay gắt khi có sự tham gia của các nhãn hiệu nhập từ Hàn Quốc, Trung Quốc, Campuchia. Tuy phong trào “thời trang Hàn Quốc” rộ lên cách đây 6 – 7 năm nhưng đến nay vẫn không hề thay đổi.
Do vậy mặc dù được xem là một thương hiệu lớn trong ngành thời trang thông dụng và năng động nhưng NINOMAXX vẫn còn phải đối mặt với rât nhiều đối thủ cạnh tranh về nhãn hiệu có cùng khách hàng mục tiêu như : Blue Exchange, Việt Thy, FOCI, PT2000, John Henry, Sea Collection… Ngoài ra còn có các đối thủ cùng ngành như: Việt Tiến, Nhà Bè, NEM, Nguyễn Long, Sifa, Senti, An Phước, Oxy... các đối thủ cạnh tranh từ nước ngoài như Hàn Quốc, Trung Quốc…
Dưới đây là bảng trình bày về các đối thủ cạnh tranh chính của NINOMAXX:
Tên công ty
Khu vực hoạt động
Đánh giá mức độ cạnh tranh với NINOMAXX
Ưu điểm
Nhược điểm
Công ty TNHH
Blue Exchange
Toàn quốc
Cao
- Có uy tín trong ngành thời trang
- Sản phẩm, dịch vụ chất lượng đặc biệt là dòng sản phẩm thời trang thông dụng (CW) phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng
- Hệ thống phân phối mạnh phân bố đều trên cả nước. Đội ngũ nhân viên nhiệt tình , năng động
- Sản phẩm kén chọn khách hàng quá nhiều. Công ty chỉ tập trung vào khách hàng trẻ, có gu ăn mặc cá tính bằng việc đưa ra những sản phẩm bùi bụi, đặc biệt, trong khi đối tượng này chiếm không nhiều, nên lượng hàng tồn qua mỗi mùa ngày càng tăng
Việt Thy
TPHCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Cần Thơ, Hải Phòng, Tiền Giang, Tây Ninh, Bình Định
Trung bình
- Có uy tín trên thị trường
- Sản phẩm chất lượng
- Mẫu mã , chất liệu chưa phong phú, đơn điệu, chậm cải tiến chưa bắt kịp thị hiếu người tiêu dùng trong mảng thời trang thông dụng
- Hệ thống phân phối chưa mạnh
Thương hiệu PT2000 của công ty TNHH Phạm Tường 2000
TPHCM và Hà Nội
Trung bình
- Mẫu mã đẹp, thiết kế ấn tượng. Điểm cộng của PT là ở cách phối màu cực kỳ bắt mắt.
- Chất liệu chất lượng chưa cao, thiết kế còn chưa phù hợp với khách hàng tuổi teen
- Hệ thống phân phối chưa mạnh chỉ tập trung ở 2 thành phố lớn là Ha Nội và TPHCM
FOCI của công ty thời trang Nguyên Tâm
TPHCM, Hà Nội, Nghệ An
Trung bình
- Sản phẩm chất lượng, uy tín
- Đã đưa được nhãn hiệu vào Úc và Mỹ
- Giá cả mềm hơn so với NINOMAXX
- Hệ thống phân phối chưa mạnh.
-.Mẫu mã chưa phong phú
Sea Collection của Công ty TNHH Hân Hân
TPHCM, Đà Nẵng
Trung bình
- Sản phẩm trẻ trung, có uy tín, chất lượng.
- Hệ thống phân phối chưa mạnh
- Mẫu mã chư phong phú, chậm đổi mới.
Nghiên cứu về các liên tưởng thương hiệu đối với nhãn hiệu thời trang Ninomaxx của SV ĐH Kinh Tế Huế
2.2.1. Đặc điểm khách hàng được điều tra
2.2.1.1 Đặc điểm về giới tính
Giới tính
Tần số
%
Nam
20
21.1
Nữ
75
78.9
Tổng
95
100
Bảng 1: Đặc điểm về giới tính
Hình 1 : Tỉ lệ nam nữ
Qua khảo sát điều tra thì tỷ lệ nữ chiếm đa số với 78,9%, còn lại là nam giới chiếm 21,1%. Tổng số lượng sinh viên nữ gần gấp 4 lần sinh viên nam. Có sự chênh lệch về giới tính như trên là do thông thường các bạn gái có xu hướng mua sắm hàng may mặc và mối quan tâm đến các thương hiệu thời trang nhiều hơn bạn trai.
2.2.1.2 Đặc điểm về mức chi tiêu và hoàn cảnh sống
Mức chi tiêu hàng tháng
Tần số
Phần trăm
<1 triệu
23
24,2
1-1,5 triệu
30
31.6
1,5- 2 triệu
32
33.7
>2 triệu
10
10.5
Tổng
95
100
Bảng 2: Mức chi tiêu hàng tháng
Hoàn cảnh sống
Tần số
Phần trăm
Đang sống cùng gia đình
49
51,6
Ở trọ
46
48,4
Tổng
95
100
Bảng 3: Hoàn cảnh sống
Hình 2 : Mức chi tiêu hàng háng của sinh viên
Qua khảo sát thì đối tượng chính điều tra là sinh viên nên thu nhập không cao. Nhìn chung, đối tượng này chủ yếu sống cùng gia đình chiếm tỷ lệ 51,6 % và ở trọ với 48,4 % nên nguồn thu nhập chủ yếu vẫn là từ gia đình. Mức chi tiêu hàng tháng thấp hơn 1 triệu đồng chiếm 24,2%, từ 1-1,5 triệu đồng chiếm phần lớn với 44,2 %, từ 1,5-2 triệu đồng chiếm 28,4% và trên 2 triệu chiếm tỷ lệ khá nhỏ là 3,2 %. Đây không phải là một mức chi tiêu thấp mà thuộc loại khá đối với mọt sinh viên vì số lượng sinh viên có mức chi tiêu từ 1 triệu đến 1,5 triệu và từ 1,5 triệu - 2 triệu chiếm khá lớn, có một số là trên 2 triệu. Điều này ảnh hưởng quan trọng đến khả năng chi trả của sinh viên đối với các mặt hàng mà ở đây đáng lưu tâm là mặt hàng áo quần thời trang.
2.2.1.3 Đánh giá yếu tố nhận biết thương hiệu Nino Maxx
Nhận biết qua internet
Biết qua internet
Tần số
Phần trăm
Có
34
35,8
Không
61
64,2
Tổng
95
100
Bảng 3: Nhận biết NNM qua internet
Hình 3: Số lượng sinh viên biết đến Ninomaxx qua Internet
Tỷ lệ sinh viên nhận biết được thương hiệu Nino Maxx qua internet không nhiều, chiếm 35,8% . Hình thức mà sinh viện biết được qua mạng chủ yếu là ở các trang web bán hàng áo quần thời trang hoặc trang web của nhãn hàng thời trang Việt có sản phẩm Nino Maxx. Tuy nhiên việc tìm hiểu thương hiệu Nino Maxx qua mạng internet chỉ chiếm một tỷ lệ nhỏ, đa phần sinh viên không sử dụng phương tiện này để tìm hiểu thông tin thương hiệu này với tỷ lệ 64,2 %.
Nhận biết thương hiệu Nino Maxx qua bạn bè, người thân
Biết qua bạn bè người thân
Tần số
Phần trăm
Có
59
62,1
Không
36
37,9
Tổng
95
100
Bảng 4: Biết qua bạn bè, người thân
Thông qua sự giới thiệu của bạn bè và người thân, những người đã từng sử dụng hoặc biết đến sản phẩm NinoMaxx, tỷ lệ này chiếm đa số với 62,1 %. Tuy nhiên cũng có một số lượng bạn sinh viên không biết đến Nino Maxx qua hình thức này chiếm 37,9%. Kênh truyền bá sản phẩm qua chính người tiêu dùng sẽ thiết thực hơn và đánh giá tốt hơn về sản phẩm Nino Maxx, được chính bạn bè, người thân giới thiệu sản phẩm thì niềm tin về nhãn hiệu này lớn hơn rất nhiều.
Nhận biết thương hiệu Nino Maxx qua báo chí, tờ rơi
Biết qua báo chí, tờ rơi
Tần số
Phần trăm
Có
23
24,2
Không
72
75,8
Tổng
95
100
Bảng 5: Biết qua báo chí, tờ rơi.
Do thương hiệu áo quần thời trang Nino Maxx ít thực hiện những chương trình quảng bá sản phẩm qua báo chí hay các tờ rơi, áp phích nên tỷ lệ sinh viên không nhận biết Nino Maxx qua hình thức này khá cao, chiếm 75,8%. Số còn lại tuy có biết đến nhưng vẫn khá ít với 24,2
Nhận biết thương hiệu Nino Maxx qua các cửa hàng
Biết qua các cửa hàng
Tần số
Phần trăm
Có
62
65,3
Không
33
34,7
Tổng
95
100
Bảng 6: Biết qua các cửa hàng
Hình thức chính quảng bá sản phẩm của thương hiệu Nino Maxx là qua các phòng, cửa hàng trưng bày và bán sản phẩm. Các chuỗi cửa hàng này dễ nhận thấy ở các trung tâm mua sắm lớn, các tuyến đường thời trang hay ở các siêu thị lớn như Big C, Coop-mark.. Do đó, tỷ lệ các bạn sinh viện nhận biết thương hiệu Nino Maxx qua hình thức này khá cao với 65,3%. Tuy nhiên, một số bộ phân các bạn sinh viên không quan tâm hoặc không có sự để ý, lưu tâm đến loại hàng hóa này qua phương thức trên chiếm 34,7 %
Nhận biết thương hiệu Nino Maxx qua truyền hình
Biết qua truyền hình
Tần số
Phần trăm
Có
7
7,4
Không
88
92,6
Tổng
95
100
Bảng 7: Biết qua truyền hình
Qua khảo sát trực tiếp, tỷ lệ sinh viên không nhận biết thương hiệu Nino Maxx qua truyền hình chiếm đa số với 92,6 %. Nguyên nhân chính của hiện tượng này do nhãn hiệu thời trang Nino maxx ít thực hiện các chương trình quảng cáo sản phẩm trên truyền hình dẫn đến người tiêu dùng không tiếp cận được sản phẩm qua hình thức này
Hình 4: Các kênh thông tin nhận biết thương hiệu NNM
Nhìn vào biểu đồ trên ta thấy được rằng, đa số các sinh viên biết đến nhãn hiệu NNM chủ yếu thông qua bạn bè, người thân và qua các cửa hàng trưng bày của nhãn hiệu. Từ đó rút ra được rằng để quảng cáo nhãn hiệu và đưa hình ảnh của NNM đến với người tiêu dùng thì thông qua cách phục vụ khách hàng và thông qua bài trí của hiệu để thu hút khách hàng cũng như gây ấn tượng cho họ nhớ để lần sau ghé đến và giới thiệu cho bạn bè, người thân mình biết đến để mua hàng. Đôi với hình thức quảng bá hình ảnh của NNM hiện nay thì họ thường dùng những người mẫu nổi tiếng trình diễn sản phẫm của mình trong các show diễn, tuy nhiên hình thức đó chỉ đem lại nhận biết trong ngành chứ đối với các bộ phận người dân khác ít biết đến. Bên cạnh đó việc mà các sinh viên biết đến NNM chủ yếu qua các cửa hàng thời trang cũng chính bởi vì trong chính sách quảng bá nhãn hiệu của mình, NNM đã không ngừng đầu từ cho khâu phân phối, thiết kế các cửa hàng. Theo thông tin chúng tôi được biết thì hiện nay đối với Ninomaxx, công ty có 3 cấp nhà phân phối tùy theo vị trí, diện tích hoặc doanh thu. Hiện tại công ty có hơn 70 cửa hàng và điểm bán lẻ trên phạm vi cả nước. Diện tích cửa hàng này dao động từ 150-400 m². Và trong thời gian tới, công ty sẽ loại dần những cửa hàng dưới 150 m2 và nhắm tới mở cửa hàng lớn có diện tích từ 200 m2 trở lên. Theo ông Phụng_ tổng giám đốc công ty nói thì việc mở những trung tâm thời trang lớn mới thể hiện được tầm cỡ và trình độ của thương hiệu Ninomaxx và đó cũng là tiền đề để Ninomaxx thực hiện việc nhượng quyền thương hiệu mạnh hơn ra khu vực sau này.
2.2.2. Mức độ nhận biết thương hiệu Ninomaxx
Nhận biết thương hiệu Ninomaxx
Tần số
(Người)
Phần trăm
( % )
Nhận biết NNM đầu tiên
35
36.8
Nhận biết NNM không có trợ giúp
22
23.2
Nhận biết có trợ giúp
38
40.0
Đưa thương hiệu vào nhận thức của khách hàng và chiếm giữ trong đầu của khách hàng là một việc rất quan trọng và cũng là một quá trình khó khăn, nó đòi hỏi một sự nổ lực rất lớn với sự tác động tổng hợp của rất nhiều các nhân tố tham gia vào chiến lược xây dựng và bảo vệ thương hiệu. Nhận biết thương hiệu là nấc thang đầu tiên trong tiến trinh đó. Một thương hiệu có mức độ nhận biết cao đồng nghĩa là sẽ có nhiều khách hàng biết đến nó
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Đánh gia các liên tưởng thương hiệu thời trang NINOMAXX của sinh viên ĐH kinh tế Huế.doc