MỤC LỤC
A. PHẦN MỞ ĐẦU. 1
I. LÝ DO CHỌN ĐỀTÀI . 1
II. GIỚI THIỆU VỀKHÁCH SẠN HILTON HANOI OPERA . 1
1. Quá trình hình thành của khách sạn Hilton Hanoi Opera. 1
2. Các lĩnh vực kinh doanh chủyếu của khách sạn Hilton. 3
Nhà hàng tuyệt hảo Trung Quốc với các món ăn Quảng Đông . 3
3. Cơsởvật chất của khách sạn Hilton Hanoi Opera:. 3
4. Những điểm mạnh và hạn chếtrong kinh doanh. Một sốbiện pháp
nhằm tăng hiệu quảkinh doanh của khách sạn. 5
5. Bộmáy tổchức và hoạt động của khách sạn Hilton Hanoi Opera. 6
6. Nhiệm vụcủa từng bộphận. 6
B. NGHIỆP VỤPHỤC VỤBUỒNG. 9
I- TẦM QUAN TRỌNG CỦA NGHIỆP VỤBUỒNG TRONG KINH DOANH KHÁCH
SẠN . 9
II. MỘT SỐCƠSỞLÝ LUẬN CHUNG CỦA NGHIỆP VỤPHỤC VỤBUỒNG .10
1. Hoạt động phục vụphòng. 10
1.1. Khách sạn và đặc điểm của khách sạn. 10
1.2. Khái niệm vềphục vụphòng. 11
1.3. Ch ức n ăng, nhiệ m vụcủa bộph ận phục vụphòng trong khách sạn. 11
1.4. Tổchức cơsởvật chất kỹthuật và lao động. 12
1.5. Qui trình phục vụphòng. 13
1.5.1. Giai đoạn chuẩn bị đón khách. 13
1.5.2. Giai đoạn đón tiếp và bàn giao phòng cho khách. 14
1.5.3. Giai đoạn phục vụkhách trong suốt thời gian lưu trú. 14
1.5.4. Giai đoạn nhận bàn giao phòng và tiễn khách. 15
1.2. Chất lượng phục vụphòng. 16
1.2.1. Khái niệm chất lượng phục vụphòng. 16
1.2.2. Các chỉtiêu đánh giá chất lượng phục vụphòng. 17
1.2.3. Phương pháp đánh giá chất lượng phục vụphòng. 19
1.2.4. Các yếu tố ảnh hưởng tới chất lượng phục vụphòng. 20
1.2.4.1. Trình độ đội ngũnhân viên phục vụ. 20
1.2.4.2. Công tác quản lý chất lượng. 20
1.2.4.3. Cơsởvật chất. 21
1.2.4.4. Qui trình phục vụ. 21
1.2.4.5. Khách hàng. 22
1.2.5. Sựcần thiết và ý nghĩa của việc nâng cao chất lượng phục vụ
phòng. 22
1.2.5.1. Sựcần thiết phải nâng cao chất lượng phục vụ. 22
1.2.5.2. Ý nghĩa việc nâng cao chất lượng phục vụphòng. 23
2.Vai trò của bộphận phòng. 23
3. Nhiệm vụcủa nhân viên phục vụbuồng. 23
4. Quy trình phục vụbuồng. 25
III. NỘI DUNG CÔNG VIỆC TRƯỚC KHI LÀM BUỒNG: .26
1. Nội dung công việc trước khi làm phòng của nhân viên buồng như
sau. 26
2. Một sốquy định đối với nhân viên phục vụbuồng tại khách sạn Hilton
Hanoi Opera. 27
3. Mối quan hệcủa bộphận buồng và các bộphận khác. 29
3.1. Mối quan hệgiữa tổbuồng với lễtân. 29
3.2. Mối quan hệgiữa tổbuồng với bộphận giặt là. 29
3.3. Mối quan hệgiữa tổbuồng với tổkếtoán. 30
IV. QUY TRÌNH LÀM PHÒNG CỦA KHÁCH .30
1.Giai đoạn chuẩn bịphòng. 30
1.1. Chuẩn bị đồ. 30
1.2. Xếp đồ. 30
1.3. Làm phòng. 30
2. Giai đoạn đón tiếp và bàn giao phòng cho khách. 34
3. Giai đoạn phục vụkhách trong suốt thời gian lưu trú. . 34
4. Giai đoạn nhận bàn giao phòng và tiễn khách. 35
5. Nguyên tắc khi làm vệsinh phòng. 36
6. Những chú ý khi làm vệsinh phòng. 36
V- CHẤT LƯỢNG PHỤC VỤPHÒNG .37
1. Khái niệm chất lượng phục vụphòng. 37
1.1. Khái niệm vềchất lượng. 37
1.2. Khái niệm vềchất lượng phục vụ. 37
1.3. Khái niệm vềchất lượng phòng. 37
2. Các chỉtiêu đánh giá chất lượng phục vụphòng. 38
2.1 Tiện nghi phục vụ. 38
2.2. Kỹnăng phục vụ. 39
2.3. Phong cách phục vụ. 39
2.4. Vệsinh. 39
2.5. Yêu cầu vềcác chỉtiêu đánh giá chất lượng phục vụphòng. 40
3. Phương pháp đánh giá chất lượng phục vụphòng. 40
4. Các yếu tố ảnh hưởng tới chất lượng phục vụphòng. 41
4.1. Trình độ đội ngũnhân viên phục vụ. 41
4.2. Công tác quản lý chất lượng. 42
4.3. Cơsởvật chất. 43
4.4. Quy trình phục vụ. 43
4.5. Khách hàng. 43
5. Sựcầ n thiế t và ý ngh ĩ a của việ c nâng cao chấ t l ượng phục v ụ
phòng. 44
5.1. Sựcần thiêt phải nâng cao chất lượng phục vụ. 44
5.2. ý nghĩa của việc nâng cao chất lượng phục vụphòng. 44
6. Một sốtrường hợp bất trắc xảy ra với khách. 44
6.1. Trường hợp khách bị ốm. 44
6.2. Trường hợp khách đột tử. 45
C- KẾT LUẬN.46
1.Kiến nghịvới khách sạn. 46
1.1. Phương hướng phát triển kinh doanh của khách sạn Hilton Hà Nội
Opera. 46
1.2. Phương hướng phát triển kinh doanh lưu trứ ởkhách sạn Hilton Hà
Nội Opera. 47
1.3. Nâng cao cơsởvật chất. 48
1.4. Nâng cao trình độnhân viên. 48
2. Kiến nghịvới nhà trường. 49
3. Nhận thức của bản thân. 50
54 trang |
Chia sẻ: leddyking34 | Lượt xem: 5874 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Nghiệp vụ phục vụ buồng tại khách sạn Hilton Hanoi Opera, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
nh giá chất lượng phục vụ phòng. Tùy
phong tục tập quán, mức độ khắt khe của sự thoả mãn mà họ đánh giá chất lượng
phục vụ cao hay thấp. Trong kinh doanh khách sạn, chúng ta đã biết được tầm quan
trọng của khách hàng. Biết được nhu cầu và đáp ứng được nhu cầu của khách thì
khách sạn đó tồn tại và phát triển trên thị trường cạnh tranh gay gắt hiện nay.
Khách hàng đến với khách sạn rất đa dạng (khách Âu, khách Á, khách thương mại,
khách du lịch…). Và nhu cầu của họ rất khác nhau. Vì vậy khách sạn phải nghiên
cứu nhu cầu của khách hàng và đưa ra mức chất lượng phục vụ đáp ứng tối đa
khách hàng mục tiêu.
1.2.5. Sự cần thiết và ý nghĩa của việc nâng cao chất lượng phục vụ phòng
1.2.5.1. Sự cần thiết phải nâng cao chất lượng phục vụ
Hiện nay, mỗi khách sạn đang đứng trước những thử thách khó khăn. Những
khách sạn tồn tại và phát triển là những khách sạn biết cách làm thoả mãn nhu cầu
của khách hàng. Khách hàng có đòi hỏi ngày càng cao về chất lượng phục vụ nói
chung và chất lượng phục vụ phòng nói riêng. Phần lớn khách đến với khách sạn
(đặc biệt là khách sạn liên doanh) đều đã trải qua sự phục vụ ở các nước tiên tiến
(nhất là khách Châu Âu). Ở đó họ được phục vụ với chất lượng cao. Đến khách sạn
Việt Nam, họ có sự so sánh chất lượng phục vụ nơi đang ở và nơi đã từng ở. Vì vậy
việc nâng cao chất lượng phục vụ rất cần thiết ở hiện tại và trong tương lai của mỗi
khách sạn.
23
1.2.5.2. Ý nghĩa việc nâng cao chất lượng phục vụ phòng
Khi chất lượng phục vụ phòng được nâng cao, làm thoả mãn đa số khách
hàng, khách sạn sẽ giữ được khách hàng. Đây cũng là hình thức quảng cáo gián
tiếp từ khách hàng đã từng ở khách sạn. Chất lượng phục vụ phòng được nâng cao
sẽ tạo thêm uy tín, danh tiếng, sức cạnh tranh với các khách sạn khác. Với chất
lượng phục vụ phòng cao thì mặc dù giá cao thì khách vẫn muốn tới khách sạn và
chấp nhận thanh toán. Ngoài ra các dịch vụ bổ xung cũng được tiêu dùng làm tăng
doanh thu. Hơn thế nữa, nâng cao chất lượng phục vụ phòng là một trong những
biện pháp tạo nên sự bình đẳng giữa các du khách, giảm sự phân biệt với họ khi họ
tiêu dùng cùng một loại dịch vụ.
2.Vai trò của bộ phận phòng
Bộ phận phòng đòi hỏi phải có sự đầu tư vốn ban đầu tư vốn ban đầu cao
hơn so với các bộ phận khác trong khách sạn. Và việc kinh doanh phòng đem lại lợi
nhuận lớn hơn bất kỳ một dịch vụ nào của khách sạn. Sự quản lý tốt bộ phận này sẽ
đem lại sự thành công trong kinh doanh khách sạn.
Công việc phục vụ phòng là đơn giản nhưng khi ta coi công việc giữ gìn
"một ngôi nhà có hàng trăm buồng" và có dịch vụ khác thì vấn để trở nên rất quan
trọng. Điều đó yêu cầu một tổ chức chặt chẽ có hiểu biết về kỹ năng phục vụ có
hiểu biết làm cho công việc phục vụ phòng và có thể giải quyết đồng bộ.
Việc kinh doanh phòng khách phụ thuộc nhiều vào chất lượng phục vụ
phòng: bài trí phòng, vệ sinh phòng sạch sẽ an toàn, cá nhân người nhân viên phục
vụ phòng… Thường xuyên nâng cao chất lượng phục vụ phòng của nhân viên phục
vụ gây ấn tượng trực tiếp với khách.
3. Nhiệm vụ của nhân viên phục vụ buồng
Trưởng bộ phận cùng giám sát viên
- Quản lý bộ phận phòng: quản lý tất cả nhân viên của bộ phận, các phòng
khách.
24
- Quản lý phục vụ khách lưu trú tại khách sạn đảm bảo khách được phục vụ
tốt nhất.
- Giám sát đôn đốc chỉ đạo công việc tới các nhân viên dưới quyền.
- Lập kế hoạch kinh doanh của bộ phận, vạch kế hoạch quản lý của bộ phận
sao cho khoa học và thuận tiện.
- Sắp xếp lịch làm việc cho nhân viên.
- Lập dự toán hàng ngày, giám sát kho, thẩm định chất lượng các vật phẩm
dùng cho phòng khách để hạn chế chi phí.
- Kiểm tra phòng: các trang thiết bị tiện nghi, vật phẩm trong phòng sau khi
nhân viên phục vụ phòng hoàn tất công việc, trước khi khách nhận phòng và chuẩn
bị rời khách sạn.
- Đặt ra yêu cầu về chất lượng phòng cho nhân viên
- Quan hệ với khách để nắm bắt trực tiếp những ý kiến đóng góp, phê bình
để có biện pháp khắc phục.
- Đề nghị khen thưởng, kỷ luận nhân viên trong bộ phận.
- Lập báo cáo trình giám đốc theo định kỳ.
- Phối hợp với các bộ phận khác để đảm bảo khách sạn kinh doanh có hiệu
quả.
Nhân viên phục vụ phòng:
- Đảm bảo duy trì sạch sẽ, hấp dẫn mỗi phòng khách trong khách sạn
- Đảm bảo phục vụ khách khi có yêu cầu, tránh làm phiền khách tới mức tối
đa.
- Thường xuyên liên lạc với bộ phận lễ tân để biết và nhận thông tin của bộ
phận này về khách đến và khách đi để đảm bảo tình trạng tốt nhất.
- Dọn phòng theo đúng quy trình khoa học, rút ngắn thời gian nhưng đảm
bảo chất lượng phục vụ phòng.
Nhân viên bộ phận giặt là:
- Cung cấp đủ ga gối cho phòng khách
25
- Cung cấp đồ vải cho bộ phận ăn uống
- Đồ giặt là của khách
- Đồng phục của nhân viên
4. Quy trình phục vụ buồng
Nếu khách ở trong phòng thì phải gọi điện trước cho khách xem thời gian
nào thích hợp để có thể đến làm buồng. Nếu khách muốn làm ngay thì sẽ đến làm
buồng cho khách, nếu khách không muốn bị làm phiền thì xin hỏi xem bao giờ có
thể đến làm buồng.
Nếu khách không có trong buồng thì có thể vào làm buồng theo quy trình.
a) Vệ sinh phòng ngủ:
- Mở cửa phòng, bật hệ thống đèn và điều hoà để xem có hoạt động tốt
không, kiểm tra đồ uống ở minibar, vật dùng trong phòng, kiểm tra vô tuyến, nếu
có gì hỏng hóc phải thông báo ngay cho bộ phận sửa chữa để kịp thời sửa chữa.
- Thu ga gối bẩn, thay đồ mới. Trước tiên trải ga dưới, giắt vuông góc đệm,
đặt gối đã thay vỏ mới, trải ga trên, chăn mùa thu rồi giặt theo ga dưới, nếu là mùa
đông thì trải thêm chăn bông. Nếu phòng tiễn khách thì trải thêm phủ giường.
- Lau sạch đồ trong phòng, kiểm tra để bổ sung vật phẩm thiếu, hoặc khách
đã dùng hết.
- Đặt đồ mà khách ch yêu cầu (nếu có)
- Hút bụi trong phòng, đóng cửa sổ.
b) Vệ sinh phòng ngủ, tắm
- Thu dọn khăn tắm, khăn tay bẩn.
- Nếu phòng khách đi thì toàn bộ vật phẩm sẽ thay mới. Nếu phòng khách
đang ở thì chỉ thay đổi bẩn, bàn chải, kem đánh răng, đồ bị thiếu.
- Lau rửa bồn cầu bằng chất tẩy rửa, đánh rửa bồn tắm, sả sạch, lau khô các
trang thiết bị. Lau gương, đặt đồ tại bàn rửa mặt. Lau khô sàn nhà, kiểm tra lại lần
nữa rồi đi ra. Kiểm tra phòng lần nữa, tắt các thiết bị điện, thu đồ bẩn ra xe, đặt
biển báo đã làm phòng lên giường. Khoá cửa phòng.
26
III. NỘI DUNG CÔNG VIỆC TRƯỚC KHI LÀM BUỒNG:
1. Nội dung công việc trước khi làm phòng của nhân viên buồng như
sau
Để tiến hành việc làm buồng tốt, đầy đủ trước hết nhân viên làm phòng cần
phải set up đồ đầy đủ lên xe chở. Xe trở đồ ở có 3 tầng cao 1m7, chứa đựng tất cả
các dụng cụ cần thiết khi làm phòng, cụ thể như sau:
- Tầng 1 của xe nhân viên phải xếp 2 loại ga 1 chồng ga kinh và 1 chồng ga
thuyn vì khách sạn có các phòng đặt giường thuyn và kinh đan xen nhau nên phải
xếp cả 2 loại ga vào tương ứng với số phòng cần sử dụng.
Ví dụ:Tầng 10 làm 9 giường kinh thì ta cần sử dụng là 27 ga vì mỗi 1 giường
ta trải 3 ga. Và 9 phòng còn lại là giường thuyn thì ta phải xếp lên xe là 54 chiếc.
Giường thuyn có 2 chiếc ở mỗi phòng, mà 1 giường cũng trải 3 ga 2 giường 6 ga.
Vậy 9 phòng là 54 ga thuyn cần được set up lên xe trở đồ.
- Tầng 2 của xe là xếp các loại khăn như: khăn tắm, khăn tay, khăn chân sao
cho đầy đủ ít nhất là sử dụng ngày hôm đó dựa vào phòng nhiều hay ít để set up lên
xe. Tuy nhiên riêng các loại khăn thì không phải phòng nào cũng sử dụng hết số
lượng khăn (có thể khách không tắm hoặc khách chỉ sử dụng 1 nửa).
Ví dụ:
Tầng 7 phải làm phòng phòng là 10 phòng vậy phải cho lên xe là 20 khăn
tắm, 20 khăn tay và 10 khăn chân, tuy nhiên khách có thể dùng không hết số khăn ở
trên giá để khăn. Vì có phòng không sử dụng như phòng 701 chỉ sử dụng 1 tắm, 1
tay và 1 chân vậy dư ra là 1 tắm, 1 tay.
- Tầng 3 là tầng chứa nhiều đồ nhất và được chia ra nhiều ô nhỏ sao cho phù
hợp các vật dụng cần thiết để trên xe như xà phòng dửa tay, bàn chải đánh răng, túi
kim chỉ, hộp chụp tóc, lược chải đầu, bông ngoáy tai, hộp đựng bút, sữa tắm, dầu
gội đầu, giấy lót cốc, hộp đựng chè, cà phê, hộp đựng các giấy tờ như giấy viết thư,
fax, phong bì, giấy nhận xét sau khi sử dụng khách sạn, túi giặt là, túi đi chợ, hộp
giấy ăn giấy vệ sinh trong toilet cần được sắp xếp gọn gàng và đầy đủ lên xe đẩy
27
của tầng 3. Vì xe nhỏ mà cần phải chứa đựng nhiều dụng cụ khác nên xe có thêm 2
cái tai ở sườn 1 bên túi đựng rác còn 1 bên để vỏ gối, số vỏ gối cũng tương ứng với
phòng cần làm vì thế chỉ cần set up đủ.
Ví dụ:
Tầng 12 làm 12 phòng mỗi phòng phải thay 3 vỏ gối vì thế số vỏ gối
được xếp lên xe là 36 chiếc. Tuy nhiên có thể để dư ra 5 – 6 chiếc cũng được
trừ trường hợp vỏ gối có vết lúc ấy ta set up luôn đỡ khỏi về party lấy mất thời
gian.
→ Vậy có thể nói nội dung công việc của nhân viên buồng việc đầu tiên cần
làm là set up đồ lên xe sao cho đầy đủ. Tiếp đến là làm phòng ngủ và phòng vệ sinh
của từng phòng trong khách sạn mà sup đã bàn giao.
2. Một số quy định đối với nhân viên phục vụ buồng tại khách sạn
Hilton Hanoi Opera
- Qui định đầu tiên đối với nhân viên buồng là giờ giấc. Nhân viên buồng
phải đến sớm trước giờ làm việc ít nhất là 15’ để: cất đồ dùng cá nhân vào đúng nơi
quy định, thay trang phục đầu tóc gọn gàng và nhận bàn giao ca.
- Nắm bắt được lượng khách đi, đến và hiện có ở từng phòng mà mình phụ
trách.
- Biết được công việc mà súp giao cho mình đã và sẽ làm.
- Nhận chìa khoá phòng và kiểm tra các trang thiết bị hiện có.
- Nhận các công việc đang làm dở.
- Trước khi làm việc phải kiểm tra lại trang phục đảm bảo vệ sinh, đầu tóc
gọn gàng, không được để móng tay dài, sơn màu móng và phải đi giầy.
- Khi phục vụ khách không được uống rượu, bia không hút thuốc, nhai kẹo
cao su, không ăn những chất hôi, tanh, quần áo là phẳng, sạch sẽ, không nhàu,
không có mùi hôi, không được sức nước hoa có mùi hắc.
- Trong giờ làm việc không được bỏ vị trí, hoặc tự do đến các bộ phận khác
chơi để nói chuyện hoặc gây ồn ào mất trật tự. Khi làm việc tránh lề mề vừa làm
28
vừa chơi, không được bỏ giờ trống giờ chết mà phải kết hợp khéo léo để đạt năng
suất cao.
- Trong quá trình làm vệ sinh trong phòng không được nói chuyện ầm ĩ,
không được mở ti vi, đài không được nghe điện thoại của khách, không được sử
dụng điện thoại phòng khách đang ở để gọi, không được phép tắm rửa hoặc nằm
lên giường của khách. Không được sử dụng thang máy dành cho khách.
- Trong quá trình làm vệ sinh không được lục lọi tài sản của khách hoặc
xem trộm tranh ảnh thư từ, không làm mất dấu, thay đổi vị trí tài sản của
khách.
- Trong quá trình phục vụ nếu nhặt được tiền hoặc tài sản của khách trong
phòng thì phải đặt lên bàn trả lại cho khách.
- Khi giao dịch với khách phải thể hiện được phong cách của nhân viên phục
vụ buồng và khách được tự do giao dịch với khách nước ngoài phạm vi, phải tôn
trọng phong tục tập quán của khách, không được gây cảm tình riêng đối với khách,
nếu khách tặng quà có giá trị lớn thì phải từ chối nếu không phải báo cáo với lãnh
đạo.
- Không được la cà vào phòng của khách đang ở hoặc đứng ở ngoài nhìn
vào.
- Khi vào buồng của khách phải gõ cửa khách cho vào mới được vào, khi ra
phải đóng cửa nhẹ nhàng.
- Trong quá trình phục vụ không được gây phiền hà cho khách khi có vấn đề
gì xảy ra thì phải thông báo ngay cho bộ phận bảo vệ khách sạn, không được bàn
tán dài dòng để có cách xử lý kịp thời.
Trường hợp phát hiện phòng khách bị mở thì lập tức báo cho bảo vệ.
- Không được cho bất cứ ai mượn chìa khoá phòng mà phải chịu trách
nhiệm nếu chìa khoá bị mất hay bất cứ chuyện gì khác có thể xảy ra. Không
được tự động mở cửa cho người mà mình quen biết hoặc khách bị quên chìa
khoá.
29
- Trong quá trình làm việc không được thông tin bất cứ một vấn đề gì về
khách sạn: quản lý, nhân sự, những người khách lưu trú trong tổ buồng. Thường
xuyên hỏi ý kiến, lời khuyên của khách về những thông tin phục vụ.
- Trong quá trình làm vệ sinh không được đổ bất cứ một chất thải nào vào
toilét gây ra mùi hôi.
- Cuối cùng là phải giữ đúng nội quy nguyên tắc nghiệp vụ chuyên môn,
trang phục vụ quần áo dầy dép sau khi dùng xong phải giặt là để đúng nơi quy
định, không được mặc về nhà hoặc đi chơi.
Với các quy định trên nhân viên phục vụ buồng phải thực hiện nghiêm túc
đúng với nguyên tắc đề ra.
3. Mối quan hệ của bộ phận buồng và các bộ phận khác
Tổ buồng có mối quan hệ với nhiều bộ phận khác có liên quan. Những mối
quan hệ đều có vị trí và nhiệm vụ riêng. Đòi hỏi phải có mối quan hệ khăng khít
với nhau để bổ trợ cho nhau và phục vụ tốt mọi yêu cầu của khách.
3.1. Mối quan hệ giữa tổ buồng với lễ tân.
Đây là bộ phận không thể thiếu được trong kinh doanh khách sạn, giữa
chúng có mối quan hệ mật thiết, chặt chẽ với nhau. Bởi vì khi khách đến khách sạn
và họ có nhu cầu nghỉ ngơi tại khách sạn thì lúc này lễ tân vừa là người có nhiệm
vụ đón tiếp khách tìm hiểu nhu cầu của khách như khách muốn nghỉ ở phòng nào
loại sang hay vừa, thời gian là bao lâu. Trong thời gian ở khách cần dùng gì nữa
không. Sau khi nhận được đầy đủ, lễ tân phải điện cho bộ phận buồng, khi được lễ
tân thông báo đón khách (ngày_giờ đến, ngày_giờ đi, loại phòng, số phòng). Luc
này tổ buồng phải tiến hành làm vệ sinh phòng mà khách chuẩn bị vào như trải ga
giường, vệ sinh, hút bụi, kiểm tra các trang thiết bị trong phòng. Nhân viên buồng
phải đảm bảo phòng sẵn sàng đón tiếp khách.
3.2. Mối quan hệ giữa tổ buồng với bộ phận giặt là
Khi khách có nhu cầu giặt là thì nhân viên buồng điện thoại cho bộ phận giặt
là lên lấy đồ giặt là cho khách và bàn giao theo mẫu đã quy định.
30
3.3. Mối quan hệ giữa tổ buồng với tổ kế toán
Hàng tuần, hàng tháng trưởng bộ phận buồng phải kết tình hình doanh thu
của khách sạn để báo cáo lên cấp trên.
IV. QUY TRÌNH LÀM PHÒNG CỦA KHÁCH
1.Giai đoạn chuẩn bị phòng
1.1. Chuẩn bị đồ
- Bước đầu tiên của công việc làm vệ sinh buồng là chuẩn bị dụng cụ vệ sinh
như khăn lau sàn(tải lau) khan lau kính ,gương,mặt bàn ,khăn lau cốc,khăn lau khô
toalét & bồn tắm ,khăn lau khô lavabô và giá kính .Các chất tẩy rửa như :glass
clearning,show clearning …
- Kiểm tra lại sổ bàn giao phòng cần làm vệ sinh của tổ .buồng đã giao việc
để biết rõ về số phòng có khách ,số ,lượng khách trong mỗi phòng ,tiêu chuẩn của
phòng và của khách, khách có yêu cầu gì thêm cần phải đáp ứng.
VD: Phòng của khách nữ thì đặt máy sấy tóc.
Phòng của khách nam thì đặt máy cạo râu.
Phòng khách cần mượn chăn ,bàn là,lọ hoa…
Phòng đôi nhưng chỉ có một khách thì chỉ đặt một phần vật phẩm.
1.2. Xếp đồ
- Sau khi đã thống kê và sắp đủ đồ cần dùng cho số phòng phải làm nhân
viên buồng sẽ để đồ lên xe trolly,sắp xếp đồ cho gọn gàng ngăn nắp để tránh khi
lấy sẽ dễ bị nhầm hay lẫn lộn lung tung.Xếp đúng loại đúng thứ tự thì đến lúc lấy sẽ
nhanh chóng.
Sau khi dã sắp xếp đồ xong thì kiểm tra lại 1 lần nữa để chắc chắn rằng
không để xót đồ trong partry,đẩy xe ra ngoài và tiến hành việc gọi điện kiểm tra
phòng của khách.
1.3. Làm phòng
- Vào làm phòng cho khách ngoài việc căn cứ vào bảng thống kê của tổ
buồng đã giao về số buồng khách ở,khách đi,khách trả phòng …để có chế độ làm
31
phòng thích hợp , nhân viên cần gọi điện cho lễ tân xem khách có ở trong phòng
không, khách mấy giờ sẽ trả phòng để có thể vào làm phòng .Nếu phòng khách có
yêu cầu làm phòng ngay (treo biển make up)thì sẽ ưu tiên làm ngay cho khách, nếu
phòng khách treo biển không làm phiền thì sẽ để đén cuối buổi khi làm xong các
phòng khác thì sẽ gọi diện hỏi xem khách đã muốn vào dọn phòng chưa nếu chưa
thì hỏi xem bao giời có thể quay lại làm, hoặc khách có cần phục vụ gì không. Việc
làm này có thể giúp nhân viên nắm được tình trạng của khách như:khách bị ốm ,bị
đột tử, bị đe doạ nguy hiểm đến tính mạng…
- Nếu trường hợp khách còn trong phòng thì phải gõ cửa, xưng danh cho
khách rõ
VD: Xin lỗi, tôi là An, nhân viên buồng, tôi có thể vào làm vệ sinh phòng
được không ạ?
Nếu khách không đồng ý cho vào làm phòng thì có thể hỏi khách bao
giờ có thể trở lại làm phòng, khách có cần giúp đỡ gì hay không, có cân phục vụ gì
không, nếu có thể thì có thể đáp ngay yêu cầu cho khách
Nếu khách đồng ý cho vào làm phòng thì phải nhanh chóng làm vệ sinh sạch
sẽ tráng tối đa việc gây ra tiếng động làm ảnh hưởng đến khách như đập bụi ,kéo
ghế, vứt đồ bẩn, thu rác ….Nhanh chóng hoàn thành công việc để trả lại sự yên tĩnh
cho khách .
- Nếu gõ cửa phòng mà không thấy khách trả lời hay ra mở cửa thì nhẹ
nhàng mở cửa phòng, thấy khách đang ngủ thì nhanh chóng đi ra ngoài và đóng cửa
lại để tránh làm khách thức giấc
- Nếu phòng không có khách thì sẽ làm phòng theo quy trình sau:
Đẩy xe đồ đến trước cửa phòng cần làm vệ sinh , để xe ngay cửa ra vào
của phòng để tranh s việc trong lúc đang làm vệ sinh không chú ý kẻ gian đột nhập
vào phòng lấy trộm đồ của khách,và để trong quá trình làm việc tiện lấy đồ .
Mở cửa phòng ,bật hệ thống điện bằng thẻ điện , mở cửa sổ để không
khí lưu thông, tiến hành làm vệ sinh buồng ngủ.Nếu khách vẫn đang trong thời gian
32
lưu trú thì tỳu thuộc vào yêu cầu của khách muốn thay ga đệm mấy ngày một lần,
các vật phẩm chỉ thay những thứ chỉ sử dụng một lần như:bàn chải ,kem đánh răng,
khăn tắm ,khăn tay …Nếu khách đã trả phòng thì làm vệ sinh thật sạch sẽ dẻ phòng
có thể tiếp tục đón khách , làm theo các bước sau:
1. Lột ga và vỏ gối ,cất gối và chăn vào tủ, bê đồ bẩn ra xe, dựng đệm lên và
đập bụi
2. Sau khi đập bụi xong thì hạ đệm xuống và tiến hành trải ga: trải ga
dướimặt phải lên trên,tung ga rộng ra phủ lên giườngkeo cho đều roi giắt xuống
dưới đệm ,phải kéo thật căng tay để mặt ga được phẳng căng.
3. Đặt gối đã được lồng vỏ xong lên giường cho cân đối,tung ga trên sao cho
mặt trái lên trên,kéo lên trên đâư giường 30 phân
4. Vì các khách sạn hiện nay đều dùng hệ thống điều hoà nên chăn chỉ trải
theo 2 mùa là mùa đông và mùa thu.Trải theo thu:sau khi tung ga đắp phủ lên
giường thì tiếp tục trải luôn chăn thu lên trên , để chăn sao cho chỉ phủ lên 2/3 gối,
gập ga đắp xuống phủ lên chăn để hở 2/3 gối.Tiến hành giắt ga và chăn sao cho
vuông góc với góc đệm , tránh trong lú lam giường không được tỳ tay hoặc xoa tay
lên mặt ga gối.Nếu là mùa đông thì sau khi trải xong ga và chăn thì trải luôn một
lớp chăn bông lên trên
5. Sau khi đã làm xong giường thi đem phủ giường ra trải lên trên ,một là để
tránh bụi , hai là để khach dã chuẩn bị trả phòng không sử dụng giường nữa , đỡ
mất thêm một cộng đi làm lại phòng .
Khi đã làm xong phòng thì sẽ kiểm tra xem phòng co mạng nhệ hay
không, nếu có thì phải lấy dụng cụ chuyên dùng lau đi,dùng giẻ lau để lau bàn làm
việc, đèn ,trong khi lau đèn thí kiểm tra luôn xem đèn có hoạt động bình thường
hay không.Lau tủ và ngăn tủ để kiểm tra xem khách có bỏ quên đồ hay không.Lau
tủ để tivi và tivi để xem tivi có bị hỏng hay trục trặc , bị mất kênh hay không.
33
Sau khi đã lau don xong mọi đồ trong phòng thì trả xem danh bạ điện
thoại của khách sạn có bị hỏng hay mất không, kiểm tra bộ giấy tờ ,card,giấy viết
thư con hay hết để lấy thêm.
Tiếp tục làm vệ sinh phòng tắm:
1. Lấy đồ bẩn ra xe, chút đồ dã dùng rồi vào sọt rác
2. Sả nước ở toalet và bồn tắm, cho chất tẩy rửa vào để cọ,đi găng tay,
dùng dụng cụ đã chuẩn bị sẵn để đánh rửa,cọ sạch,cho chất tẩy rửa vào miếng cọ để
lau bồn tắm.Sau đó sả sạch bằng nước sạch,tiến hành xịt nước để lau kinh và giá
kính
3. Dùng khăn khô lau khô bồn tắm và toalet,sau đó lấy khăn khác để lau
lavabô.Sau khi đã lau xong các dụng cụ vệ sinh thì kiểm tra xem còpn thiếu những
vật phẩm gì để lấy thêm
4. Lấy tải lau để lau khô sàn nhà tắm.
Đem máy hút bụi vao để hút bụi , hút sạch từ trong ra ngoài,từng góc
một
Sau khi đã hút bụi xong thì kiểm tra một lần nữa rồi tiến hành xịt nước
thơm ,đóng cưả phòng ngay sau khi đã làm xong phòng.
Người điều hành hay giám sát ca đi kiểm tra phòng trước khi đưa khách vào
phòng. Nếu thấy phòng đã đảm bảo yêu cầu vệ sinh cũng như độ an toàn đầy đủ về
số lượng, chất lượng các vật phẩm theo thứ hạng phòng thì báo cho lễ tân “phòng
sẵn sàng đón khách” bằng mạng vi tính nội bộ hay bảng thông báo tình trạng phòng
hay điện thoại. Nếu khi kiểm tra mà thấy phòng chưa đảm bảo vệ sinh thì yêu cầu
nhân viên làm lại (theo quy trình trên). Trong khi kiểm tra, quản lý phòng hay
giám sát ca kiểm tra các trang thiết bị đảm bảo các trang thiết bị tốt, nếu hỏng hóc
cần báo cho người sửa chữa và kiểm tra các vật phẩm hàng hoá có đầy đủ, sắp xếp
đúng tiêu chuẩn có tính thẩm mỹ hay không? Nếu thiếu hay chưa đảm bảo chất
lượng thì yêu cầu bổ sung.
Ví dụ:
34
Phòng 810 khi nhân viên buồng báo với giám sát là đã vệ sinh xong và hoàn
tất có thể đón khách mới vào. Lúc này giám sát nhận được thông tin và đi kiểm tra
lại nếu thấy đầy đủ và phòng đạt yêu cầu thì báo lại cho lễ tân phòng sẵn sàng đón
khách.
2. Giai đoạn đón tiếp và bàn giao phòng cho khách
Khi khách đến khách sạn, khách được nhân viên mở cửa (bell man) chào đón
và hướng dẫn khách đến quầy lễ tân. Nhân viên lễ tân mượn giấy tờ tuỳ thân của
khách, đăng ký thời gian lưu trú của khách tại khách sạn, hình thức thanh toán. Nếu
khách đi theo đoàn thì trưởng đoàn đại diện làm việc với lễ tân. Sau đó khách được
báo số phòng. Nhân viên phục vụ đưa khách lên phòng, mở cửa phòng và bàn giao
chìa khoá cho khách đồng thời giới thiệu khéo léo về các trang thiết bị đó và những
nội quy của khách sạn, cách thông báo khi có yêu cầu và chào khách (Chúc quý
khách nghỉ ngơi vui vẻ).
Ví dụ:
Thưa ông tất cả các trang thiết bị trong phòng của khách sạn chúng tôi đều
sử dụng rất tốt. Đây là điều khiển máy điều hoà, phía tay phải tôi là công tắc đèn
ngủ.... nếu ông cần gì hoặc có yêu cầu gì xin ông hãy bấm số 0192* đây là bộ phận
lễ tân chúng tôi sẽ đáp ứng ngay những yêu cầu của ông. Xin cảm ơn và chúc ông
nghỉ ngơi vui vẻ.
3. Giai đoạn phục vụ khách trong suốt thời gian lưu trú.
Trong thời gian lưu trú, mỗi ngày phòng khách ở phải được dọn phòng, đảm
bảo sạch sẽ an toàn theo quy trình dọn phòng, được đặt đầy đủ các vật phẩm hàng
hoá theo tiêu chuẩn phòng hoặc do khách yêu cầu. Trong ngày nếu phòng khách
treo biển “Make up” sẽ được ưu tiên dọn trước. Nếu không nhân viên dọn phòng sẽ
dọn phòng khách đã rời khách sạn trước. Nếu phòng là phòng khách VIP cũng sẽ
được ưu tiên dọn trước phòng bình thường. Khi vào dọn những phòng khách đang
ở nhà thì nhân viên dọn phòng sẽ gõ cửa. Nếu phòng không có khách ở trong
phòng thì nhân viên dọn phòng dùng chìa khoá đa năng mở cửa và dọn phòng còn
35
trường hợp khách có ở trong phòng thì khách cho phép mới được vào làm phòng.
Phòng khách đang ở có tài sản cần đảm bảo an toàn về tài sản cho khách. Trong
thời gian ở khách sạn, khách yêu cầu về dịch vụ bổ sung cần báo ngay tới bộ phận
liên quan để thực hiện yêu cầu cho khách (đặt ăn tại phòng, chuyển thư từ bưu
phẩm, đồ giặt là, mượn đồ...).Nhân viên phục vụ phòng nắm rõ thời gian lưu trú
của khách, ngày giờ khách đi để chủ động kiểm tra tình trạng phòng ngay khi
khách rời phòng kịp thời báo xuống lễ tân hay kế toán để lập phiếu thanh toán cho
khách. Nếu phát hiện khách ở quá hợp đồng thì báo ngay cho bộ phận lễ tân.
Ví dụ:
Phòng 1201 khi khách đến khách sạn là ngày 12-7 và ngày đi là 20-7 theo
hợp đồng mà khách ký với lễ tân nhưng đến chiều mà khách vẫn chưa đi để cho
nhân viên dọn phòng. Lúc này nhân viên buồng phải gọi điện cho lễ tân hỏi. Lập
tức lễ tân phải điện thoại hoặc cho người lên kiểm tra xác định lý do, nguyên nhân
và giải quyết một cách nhanh nhất.
4. Giai đoạn nhận bàn giao phòng và tiễn khách
Trước khi khách rời khỏi khách sạn, nhân viên lễ tân gọi lại cho khách kiểm
tra lại thời gian lưu trú cho khách và báo cho bộ phận phòng để kiểm tra tình trạng
phòng khách và các bộ phận khác có liên quan để chuyển hoá đơn của khách về
quầy lễ tân để lập phiếu thanh toán cho khách. Khi khách trả phòng nhân viên phục
vụ kiểm tra lại phòng, số lượng chất lượng các trang thiết bị tiện nghi. Nếu hư hỏng
thì báo cho bộ phận kỹ thuật sửa chữa, nếu mất mát thì tìm hiểu nguyên nhân, tìm
kỹ trong phòng (tài sản có giá trị khéo léo hỏi khách, tài sản bình thường thì có thể
bỏ qua). Nhân viên phục vụ nhắc khách tránh quên tài sản, giúp khách bao gói hành
lý, dẫn trẻ, chuyển hành lý và có điều kiện thì tiễn khách khi làm xong thủ tục rời
khách sạn (trả thẻ và chìa khoá thanh toán...) thì nhân viên mở cửa tiễn khách và
chúc may mắn. Nhân viên dọn phòng để sẵn sàng đón tiếp khách mới.
Ví dụ:
36
Xin chúc quý ông lên đường gặp nhiều may mắn. Khách sạn Fortuna rất
mong được đón tiếp sự có mặt của ông. Xin cám ơn và mong gặp lại qúy ông. Xin
chào ông.
5. Nguyên tắc khi làm vệ sinh phòng
- Khi làm phòng không nhất thiết phải có 2 người. Nếu có 2 người thì càng
tốt. Khi trải giường thì 2 người kết hợp cùng làm sau đó mỗi người một việc s
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Unlock-Nghiệp vụ phục vụ buồng tại khách sạn Hilton Hanoi Opera.pdf