Đề tài Những giải pháp đào tạo nâng cao chất lượng nguồn lao động để phát triển kinh tế Hiền Quan - Huyện Tam Nông theo hướng sản xuất hàng hoá

MỤC LỤC

Lời mở đầu: Giới thiệu về địa phương xã Hiền Quan, huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ qua các thời kỳ xây dựng và trưởng thành.

 

1. Tính cấp thiết của đề tài nghiên cứu.

2. Mục đích nghiên cứu

3. Đối tượng phạm vi nghiên cứu.

Chương 1: Cơ sở lý luận về đào tạo nâng cao chất lượng nguồn lao động đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế theo hướng sản xuất hàng hoá ở xã Hiền Quan.

I- Sự cần thiết phải đào tạo nâng cao chất lượng nguồn lao động.

 1. Đặc điểm nguồn lao động nông nghiệp nông thôn.

 2. Yêu cầu sự phát triển nông nghiệp nông thôn.

II- Nội dung đào tạo nâng cao chất lượng nguồn lao động nông nghiệp, nông thôn.

 1. Đào tạo nâng cao trình độ văn hóa

 2. Đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ kỹ thuật.

 3. Đào tạo nâng cao trình độ ý thức pháp luật

 4. Đào tạo nâng cao trình độ kinh tế thị trường, kinh tế hội nhập .

III- Phương thức đào tạo.

 1. Đào tạo chính quy qua từng lớp

 2. Đào tạo thông qua các lớp bồi dưỡng ngắn hạn

3. Đào tạo thông qua các lớp phổ biến kiến thức của khuyến nông, khuyến ngư và các tổ chức quần chúng.

4. Đào tạo ngành nghè trong doanh nghiệp trong gia đình.

IV- Các điều kiện đào tạo nâng cao chất lượng nguồn lao động đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế.

 1. Hệ thống cơ sở đào tạo

 2. Các tổ chức khuyến nông, khuyến lâm,khuyến ngư.

 3. Điều kiện vật chất, vốn

 4. Các điều kiện khác.

Chương 2: Thực trạng đào tạo nâng cao chất lượng nguồn lao động đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế xã Hiền Quan, huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ.

I- Điều kiện tự nhiên kinh tế xã hội của xã Hiền Quan ảnh hưởng đến đào tạo nâng cao chất lượng nguồn lao động.

 1. Điều kiện tự nhiên

 2. Điều kiện kinh tế xã hội

 3. ảnh hưởng điều kiện tự nhiên kinh tế xã hội đến đào tạo nâng cao chất lượng nguồn lao động

II- Thực trạng đào tạo nâng cao chất lượng nguồn lao động.

 1. Khái quát chất lượng nguồn lao động của xã.

 2. Thực trạng đào tạo nâng cao chất lượng nguồn lao động

 2.1. Đào tạo qua từng lớp

 2.2. Đào tạo qua các lớp ngắn hạn

 2.3. Đào tạo truyền nghề

 2.4. Tác động của đào tạo nâng cao kinh tế xã hội của địa phương.

Chương 3: Phương hướng và giải pháp đào tạo.

I- Phương hướng

 1. Các loại hình đào tạo

 2. Đào tạo để nâng cao kiến thức gắn lý luận với thực tiễn

 3. Đào tạo gắn với sự hỗ trợ của Nhà nước

 4. Đào tạo gắn với sự sử dụng lao động sau khi đào tạo.

II- Giải pháp đào tạo.

 1. Nhà nước và địa phương phải có quy hoạch sản xuất xác định nhu cầu lao động để đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế xã hội ở địa phương.

2. Mở rộng các hình thức đào tạo thông qua liên kết của địa phương với các trường và các cơ sở đào tạo.

3. Tổ chức củng cố khuyến nông, khuyến lâm, khuyến ngư và các tổ chức quần chúng.

4. Đào tạo, tạo lập các nguồn lực phục vụ như kinh phí, khoa học công nghệ liên quan đến dự án.

 5. Tiêu chuẩn hóa đội ngũ cán bộ và chủ thể kinh doanh nông nghiệp.

6. Sử dụng hợp lý nguồn lao động đào tạo kết hợp với phát triển kinh tế của địa phương.

 

 

doc53 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 1932 | Lượt tải: 5download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Những giải pháp đào tạo nâng cao chất lượng nguồn lao động để phát triển kinh tế Hiền Quan - Huyện Tam Nông theo hướng sản xuất hàng hoá, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hu nhập và đảm bảo được nguồn vốn là địa phương nông nghiệp ở xã Hiền Quan chưa mạnh dạn đưa các loại giống mới vào sản xuất và chăn nuôi, hơn nữa một số đoàn thể nhân dân phát huy hiệu quả còn hạn chế trong việc áp dụng khoa học kỹ thuật vào cuộc sống. Những lao động muốn có nguồn thu nhập về trồng trọt, chăn nuôi vì trình độ hiểu biết của họ còn hạn chế cho nên việc mạnh dạn đầu tư vào sản xuất chăn nuôi theo hướng sản xuất còn hạn chế. Hơn nữa sự hoạt động động viên của họ chưa được kịp thời từ các đoàn thể, quần chúng như Hội nông dân, hội phụ nữ, đoàn thanh niên, Hội cựu chiến binh, HTX Nông nghiệp. Vì vậy muốn nâng cao được nhận thức về chăn nuôi, trồng trọt trong sản xuất nông nghiệp địa phương cần phải kết hợp với các trung tâm khuyến nông của tỉnh Phú Thọ, huyện Tam Nông và liên kết với các trại giống cây trồng vật nuôi như trung tâm giống cây trồng tỉnh Phú Thọ, Ba Vì Hà Tây, trung tâm giống vật nuôi của tỉnh mở các lớp tập huấn kỹ thuật về cây trồng và vật nuôi cho lao động nông nghiệp nông thôn để lao động và nhân dân nắm bắt kịp thời sản xuất và chăn nuôi những cây gì, con gì để phát triển kinh tế gia đình trong điều kiện kinh tế xã hội hiện nay, muốn làm được những vấn đề như vậy, các đoàn thể nhân dân phải tập chung động viên kịp thời nhân dân tham gia các lớp tập huấn đầy đủ và thường xuyên để cho nhân dân nắm được về phát triển nông nghiệp, chăn nuôi áp dụng theo khoa học công nghệ mới vào sản xuất hàng hoá, địa phương quan tâm đào tạo mang điều kiện về cơ sở vật chất để mở lớp học, tập huấn ở ngay tại địa phương mời các chương trình như các tổ chức Plan tổ chức MCC về tập huấn kỹ thuật và tạo nguồn kinh phí về vốn và vật tư cho các lớp tập huấn , các lớp tập huấn này phải được thường xuyên liên tục và phải được tập huấn ngay tại địa phương để tránh việc đi lại cho nhân dân vì điều kiện nhân dân đi lại không có phương tiện cũng như kinh tế để đi tập huấn ở nơi khác và các lớp dài ngày. Ngoài sự kết hợp của địa phương ra các đoàn thể quần chúng nhân dân tranh thủ cấp trên của mình khi có điều kiện mở lớp như Hội nông dân tỉnh, Tỉnh đoàn thanh niên, Hội cựu chiến binh, hội phụ nữ hàng năm có tổ chức tập huấn cho các hội viên cơ sở về kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt để phát triển kinh tế hộ gia đình trong thời kỳ đổi mới hiện nay nhất là đoàn thanh niên , vì đoàn thanh niên là lớp kế cận trong tương lai vậy đoàn thanh niên phải gương mẫu đi đầu trong các phong trào như học nghề, học văn hoá, học khoa học kỹ thuật để giảm thiểu trong thanh niên không có việc làm, từ đó sẽ gây ra nhiều các tai tệ nạn xã hội vì không có việc làm. 4. Đào tạo truyền nghề trong doanh nghiệp và gia đình. Trong điều kiện hiện nay lực lượng lao động trong nông nghiệp nông thôn dồi dào nhưng việc đào tạo nghề tập chung lại hạn chế hơn nữa, trình độ văn hoá trong lao động lại có hạn. Chính vì vậy việc đào tạo nghề lại gặp rất nhiều khó khăn, vì vậy khi các doanh nghiệp được mở nhưng lao động lại không đáp ứng được theo yêu cầu của doanh nghiệp vì lao động nông thôn chủ yếu là làm nông nghiệp lao động không có nghề là khi nghỉ việc lao động sản xuất nông nghiệp họ chỉ là lao động phổ thông, lao động thời vụ, cho nên việc doanh nghiệp sản xuất hàng hoá thì lao động lại không có điều kiện về vào làm trong doanh nghiệp nếu được vào làm trong doanh nghiệp thì mức lương của lao động chỉ được trả theo mức lương lao động phổ thông. Vì vậy khi doanh nghiệp thành lập thì trước khi xây dựng doanh nghiệp hay xây dựng thương hiệu doanh nghiệp cần phải có hướng đầu tư phát triển công nhân lao động đó là đào tạo cho lao động ngành nghề mà doanh nghiệp đã có định hướng sản xuất để khi doanh nghiệp xây dựng và đi vào hoạt động được ngay từ đó lao động gắn bó với doanh nghiệp để đi vào sản xuất hàng hoá. Địa phương nơi có doanh nghiệp đóng trên địa bàn cần ưu tiên cho doanh nghiệp về lao động về đất đai về nơi đào tạo để cho lao động của địa phương có nghề nghiệp ổn định cũng như có điều kiện để phát triển kinh tế xã hội. Còn việc đào tạo nghề trong gia đình ở địa phương xã Hiền Quan có nghề truyền thống là nghề mộc và nghề đan lát, đây là nghề truyền thống lại là địa phương có đông lao động nhưng trình độ văn hoá hạn chế chủ yếu truyền nghề là truyền theo lý thuyết miệng, truyền bằng tay không có văn bản nào mà nghề truyền thống trước kia chỉ là sản xuất để tiêu dùng mang tính tự cấp tự túc . Vậy muốn phát triển được ngành nghề truyền thống phải có người yêu nghề đồng thời phải có người có trình độ chuyên môn để đi học hỏi các địa phương nơi có những làng nghề để từ đó ngành nghề phát triển và có đối tác để giao lưu văn hoá hàng hoá, từ đó mới phát triển được làng nghề truyền thống. IV- Các điều kiện đào tạo nâng cao chất lượng nguồn lao động đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế. Hệ thống cơ sở đào tạo: Là địa phương có đông lao động còn thiếu việc làm nhiều lao động chủ yếu lại là lao động phổ thông chưa qua đào tạo, các ngành nghề để đáp ứng được sản xuất hàng hoá khi nền kinh tế hội nhập quốc tế. Việc đào tạo nguồn nhân lực trong lao động nông nghiệp nông thôn hiện nay là vấn đề rất cần thiết của xã Hiền Quan. Vì nếu đến năm 2010 khi Hiền Quan chỉ còn ruộng đất canh tác ít thì số lao động có việc làm để đạt được mục tiêu phát triển kinh tế xã hội mà nghị quyết của Đảng bộ và Hội đồng nhân dân đã đề ra. Hiện nay các cơ sở đào tạo nghề, đào tạo nhiều ngành nghề từ trung ương đến địa phương, muốn cho lao động có việc làm khi chuyển đổi cơ cấu kinh tế thì địa phương không thể làm theo cách làm cũ là chỉ có trung tâm học tập cộng đồng mà địa phương phải có định hướng phát triển đào tạo ngành nghề cho lao động địa phương. Phải sớm quy hoạch giành quỹ đất, giành nguồn vốn đầu ta , đầu tư liên kết với các cơ sở đào tạo để liên kết cùng xây dựng một quy mô đào tạo như xây ựng trường đào tạo nghề, đào tạo khoa học kỹ thuật công nghệ, đào tạo để nâng cao tay nghề, đào tạo tốt các nghề để khi các doanh nghiệp các khu chế xuất, khu công nghiệp được mở rộng thì nguồn lao động sẵn có của địa phương có thể tham gia vào lao động sản xuất trong các khu công nghiệp, khu chế xuất các doanh nghiệp được ngay và ngay từ đầu năm 2008 địa phương thành lập một hệ thống cơ sở hạ tầng kỹ thuật cho trung tâm đào tạo nguồn nhân lực ở địa phương để cho nguồn lao động tin tưởng vào sự đào tạo tay nghề cũng như sự hiểu biết của họ nhằm nâng cao tầm nhìn để họ được đào tạo một cách khoa học, nâng cao trình độ phát triển tay nghề trong các ngành nghề đào tạo. 2. Các tổ chức khuyến nông, khuyến lâm, khuyến ngư. Là địa phương sản xuất nông nghiệp với sự dồi dào của lao động trong những năm gần đây công tác khuyến nông, khuyến lâm, khuyến ngư cũng đã được trung tâm khuyến nông tỉnh Phú Thọ và huyện Tam Nông quan tâm đến công tác khuyến nông đến địa phương đã đưa vào nhiều giống cây trồng, vật nuôi mới, đã mở được nhiều lớp tập huấn đến với lao động nông nghiệp nông thôn đã hướng dẫn cách quay vòng cây trồng từ 2 vụ lúa trên năm bằng 3 vụ; 2 lúa 1 màu, 1 lúa 3 màu nhưng tình hình cải thiện đời sống trong nhân dân vẫn chưa được cải thiện vì nếu chỉ làm nông nghiệp thì đời sống nhân dân lao động chưa thể tăng được kinh tế. Hơn nữa Hiền Quan lại không có đất trồng cây Lâm nghiệp mà chỉ có chăn nuôi có thể làm tăng thu nhập, song điều kiện chăn nuôi do giá cả biến động thất thường nên việc đầu tư vào chăn nuôi như lợn lai, bò lai sin, bò sữa, bò hướng sữa không được thành công vì do các trung tâm nghiên cứu tại địa phương thì chỉ nghiên cứu về dân số đông đủ điều kiện để chăn nuôi, nhưng trên thực tế thì lại không đạt được vì địa phương đất đai còn hạn chế, chất đất lại không phù hợp với việc đầu tư chăn nuôi, vì vậy khi nghiên cứu một vấn đề phát triển kinh tế chưa nghiên cứu phù hợp với điều kiện kinh tế địa phương. Chính vì vậy, địa phương cần phối hợp với các trung tâm khuyến nông mở nhiều lớp đào tạo đến lao động nông thôn như tận dụng ao hồ, đầm để nuôi thả cá, nuôi tôm kết hợp với chăn nuôi gia súc, gia cầm, hơn nữa kết hợp với trung tâm khuyến nông đào tạo cho những lao động có độ tuổi cao từ 40 tuổi trở lên tập chung vào làm công tác sản xuất nông nghiệp, chăn nuôi còn độ tuổi từ 30- 40 tuổi nên đào tạo nghề sản xuất hàng hoá tại chỗ, ở độ tuổi dưới 30 tuổi nên đào tạo tất cả các nghề, vì đây là điều kiện để phát triển sản xuất hàng hoá nhanh nhất tiếp cận khoa học kỹ thuật nhanh nhất và mang tính hiểu biết xã hội hơn các lứa tuổi cao và tiếp cận thị trường nhanh, đạt được những vấn đề trên thì công tác khuyến nông mới đảm bảo được tính thường xuyên liên tục sau khi được đào tạo. 3. Điều kiện cơ sở, vật chất, tiền vốn: Để đáp ứng được yêu cầu phát triển kinh tế ở địa phương thì điều kiện cơ sở là vấn đề quan trọng vì nếu không có cơ sở vật chất thì việc phát triển kinh tế khó có thể đạt được chỉ tiêu vì cơ sở vật chất là nền tảng để phát triển kinh tế, nếu không có cơ sở vật chất thì không có nền tảng để đạt được yêu cầu đặt ra, cơ sở vật chất tạo điều kiện cho vấn đề đào tạo có cơ sở đào tạo nguồn lao động đào tạo khoa học kỹ thuật công nghệ cho lao động, đào tạo công tác khuyến nông, khuyến ngư để sản xuất ra hàng hoá đáp ứng với nhu cầu phát triển kinh tế xã hội hiện nay. Song để có đủ cơ sở vật chất đã đào tạo lao động nhưng vấn đề đầu tư như vậy chưa đủ, nếu nhà nước không đầu tư tiền vốn, thì việc đầu tư đào tạo lao động, đào tạo về khoa học kỹ thuật công nghệ cũng không thể làm cho có hàng hoá phát triển để giao lưu phù hợp với hội nhập kinh tế. Vì vậy nhà nước cần đầu tư tiền vốn cho nhân dân bằng nhiều cách, trích một phần ngân sácg nhà nước hay vốn cho nhân dân vay bằng vốn ngân hàng chính sách xã hội, ngân hàng nông nghiệp hay các hợp tác xã tín dụng giúp cho nhân dân vay vốn để phát triển sản xuất hàng hoá, phát triển ngành nghề hay xuất khẩu đi hợp tác lao động nước ngoài để phát triển kinh tế xã hội ở địa phương, nhất là từ nay đến năm 2010. Kịp thời thay đổi với sự thay đổi ngành kinh tế nông thôn sau khi các tuyến đường và cầu Ngọc Tháp được hoàn thành. 4. Các điều kiện khác: Ngoài việc đầu tư hệ thống đào tạo và sự kết hợp với công tác khuyến nông, khuyến lâm, khuyến ngư kết hợp với sự hỗ trợ của các trung tâm khuyến nông và tạo điều kiện cơ sở vật chất ra địa phương cần tranh thủ các điều kiện như các tổ chức quần chúng, các tổ chức kinh tế, tổ chức phi chính phủ để tạo mọi điều kiện phát triển ngành nghề cơ sở vật chất lao động việc làm cho nhân dân địa phương để địa phương phát triển kinh tế văn hoá xã hội. Chương II Thực trạng đào tạo nâng cao chất lượng nguồn lao động đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế xã Hiền Quan -huyện Tam Nông – tỉnh Phú Thọ. I- Điều kiện tự nhiên, kinh tế xã hội của xã hiền quan, ảnh hưởng đến đào tạo nâng cao chất lượng nguồn lao động. 1. Điều kiện tự nhiên. Về vị trí địa lý: Xã Hiền Quan có vị trí địa lý thuận lợi, là nơi giao điểm của huyện Tam Nông với thị xã Phú Thọ là nơi có đầu mối giao thông quan trọng giữa các tỉnh lộ 315a, 315b, 315c, đồng thời có đường giao thông, đường thuỷ thuận lợi với 4km đường sông là Sông Hồng để giao tiếp với các vùng trong khu vực nhưng vì điều kiện dân số đông, đất đai để sản xuất nông nghiệp lại ít , hơn nữa đất đai để sản xuất nông nghiệp chủ yếu là vùng chiêm chũng chưa nắng đã hạn, chưa mưa đã úng. Tuy giao thông thuận tiện như vậy nhưng quốc lộ không có mà chỉ có tỉnh lộ đường giao thông liên xã ( các xã trong vùng), tuy có đường giao thông thuỷ thuận tiện nhưng đặc điểm của đường thuỷ lại không có bến bãi để neo đậu tàu thuyền và để khai thác tài nguyên thiên nhiên, tuy có dòng sông chảy qua nhưng để sang Phú Thọ giao lưu thông thường lại không có cầu bắc qua mà chỉ có bến đò ngang. Chính vì vậy việc giao lưu thông thường càng khó khăn đã ảnh hưởng không nhỏ đến việc sản xuất nông nghiệp, đào tạo nhân lực ở địa phương vì nếu sản xuất ra hàng hoá sẽ không tiêu thụ sản phẩm, vì vậy trong những năm qua tuy địa phương đã cố gắng đào tạo nguồn nhân lực nhưng thành công ít vì điều kiện đào tạo song không có việc làm. - Về khí hậu: Khí hậu của xã Hiền quan nằm trong vùng Đông Bắc chịu ảnh hưởng một phần của khí hậu Tây bắc bộ, một năm có bốn mùa rõ rệt nhiệt độ trung bình từ 120C đến 170C, lượng mưa trung bình trong năm từ 200mm đến 250mmm, mùa mưa thường tập chung từ tháng 4 đến tháng 8 hàng năm độ ẩm trung bình từ 70 – 80% nhìn chung điều kiện khí hậu thời tiết tương đối ổn định phù hợp cho đặc thù sản xuất nông nghiệp nhưng tuy là điều kiện tốt như vậy sản xuất nông nghiệp và đào tạo nghề lại gặp nhiều khó khăn do chịu ảnh hưởng của cả hai vùng cho nên thường hay gặp thời tiết thiệt hại có thời gian mưa rét kéo dài , ảnh hưởng nắng miền tây làm cho cây cối chậm phát triển nhất là trong sản xuất nông nghiệp. Tuy lượng mưa trung bình như vậy nhưng lại mưa bão thất thường ảnh hưởng đến mưa lũ của miền tây cho nên về mùa mưa lúa mùa hoặc các loại hoa màu thuộc vụ hè thu gặp rất nhiều khó khăn , từ những việc đó cho nên việc đào tạo nghề cho lao động khó khăn lại càng khó khăn hơn. - Về tài nguyên: Tài nguyên của xã Hiền Quan huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ có 555,7ha cả đất ở và đất trồng trên ao, hồ nuôi thả cá địa phương lại không có đất rừng để trồng cây. Diện tích ao hồ lại ít gọi là ao hồ nhưng diện tích nhỏ hẹp chỉ có 5% quỹ đất cho đấu thầu giao khoán theo nghị định 64/CP của Chính phủ nên việc nuôi trồng thuỷ sản lại gặp nhiều khó khăn và thường bị ngập úng trong thời gian mưa lũ, vì vậy việc nuôi trồng thuỷ sản không đạt kết quả. Ngoài ra địa phương xã Hiền Quan không có loại tài nguyên khoáng sản nào khác để khai thác. Chính vì vậy cho nên cũng ảnh hưởng đến việc đào tạo nguồn lao động tại chỗ. 2/ Điều kiện kinh tế xã hội: * Về đất đai: Xã Hiền quan có 555,7ha diện tích đất tự nhiên, trong đó diện tích đất canh tác có 210ha diện tích trồng lúa 2 vụ lúa và 1 vụ màu là 115ha còn lại là đất trồng màu là đất đồi, chất đất chua không có khả năng phát triển cho cây trồng màu mỡ để đạt năng xuất cao mà chỉ trồng cây công nghiệp ngắn ngày. Ngoài ra địa phương còn có quỹ đất 5% diện tích để nuôi trồng thuỷ sản , có 10% đất phù xa Sông Hồng để trồng các loại rau màu về vụ đông xuân , còn lại đất đai xã Hiền Quan không có quỹ đất màu khác để xâydựng kinh tế rừng kinh tế trang trại, chính vì vậy khó khăn cho việc đào tạo lao động ở địa phương. * Về nguồn lao động: Xã Hiền Quan là địa phương đông dân số mà nguồn tài nguyên đất đai lại có hạn, chính vì vậy mà nguồn lao động ở địa phương có thể nói rất dồi dào vì điều kiện trình độ văn hoá và từ trước tới nay gọi là có đào tạo cho nhân dân trong độ tuổi lao động nhưng mới chỉ là các chương trình khuyến nông kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi còn lại chưa đào tạo được những ngành nghề khác mà ở địa phương đất trật người đông thì việc đào tạo khuyến nông chỉ là vấn đề tạm thời tăng vụ, tăng năng xuất cây trồng vật nuôi, nhưng trong thực tế đất đã ít, người đã đông thì đào tạo vấn đề khuyến nông là cơ bản của người lao động trong nông nghiệp, nhưng thời vụ gieo trồng thì lại dài cho nên số lao động ở địa phương còn quá dồi dào so với những địa phương khác. Nếu tốc độ xây dựng phát triển kinh tế nông nghiệp nông thôn của xã Hiền Quan từ năm 2008 đến năm 2010 xây dựng lại các tuyến đường 315a, 315b, 315c đường xuyên á, đường mòn Hồ Chí Minh. Về xây dựng cây cầu Ngọc Tháp để giao lưu kinh tế xã hội thông thường thì xã Hiền Quan tỷ lệ thất nghiệp lao động không có việc làm có khả năng là cao nhất tỉnh Phú Thọ hiện nay, từ việc ruộng đất ít, trình độ văn hoá còn hạn chế làm nông nghiệp thuần tuý cho nên lao động lại hay ỉ nại vào làm theo thời vụ nếu rao động đi làm ở nơi khác mà việc không ổn định thì lao động lại sinh ra bệnh lười chầy ì trong lao động và trong học tập dẫn đến việc ảnh hưởng đến đào tạo nâng cao chất lượng nguồn lao động tại địa phương. * Về cơ sở vật chất: Là địa phương có nguồn bình quân thu nhập đầu người trung bình của huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ bình quân đầu người là 4,5 triệu đồng trên năm, nguồn thu ngân sách trên địa bàn xã là 180 triệu đồng trên năm. chính vì vậy về cơ sở vật chất còn hạn chế so với các xã cùng huyện Tam nông, chủ yếu cơ sở vật chất và ngân sách là do sự hỗ trợ của cấp trên vì vậy khó có thể đào tạo được nguồn lao động tại địa phương, trong những năm gần đây trước những sự phát triển kinh tế xã hội của địa phương huyện Tam Nông và tỉnh Phú Thọ đã đầu tư cho địa phương từ nhiều nguồn vốn để xây dựng cơ sở vật chất, như 3 trạm bơm tưới, 1 trạm bơm tiêu trị giá hơn 10 triệu đồng, 3 tuyến đường giao thông thuộc tỉnh lộ trị giá hơn 4 tỷ đồng, xây dựng trạm y tế đạt chuẩn quốc gia trị giá hơn 300 triệu đồng, xây dựng trường mầm non bán công đạt chuẩn quốc gia trị giá 500 triệu đồng xây dựng trường cấp 2 đạt chuẩn quốc gia trị giá hơn 3 tỷ đồng, hội trường làm việc của Đảng bộ, hội đồng nhân dân, uỷ ban nhân dân và khối dân chính Đảng được xây dựng trị giá hơn 1,5 tỷ đồng, đường điện trạm biến áp cho dân sinh hoạt được xây dựng trị giá hơn 10tỷ đồng, cơ sở vật chất trong mới được xây dựng đã đưa vào sử dụng đã đạt hiểu quả cao. Nhưng địa phương vẫn rất khó khăn trong công tác đào tạo nguồn lao động trong cơ sở vật chất có thay đổi, nếu từ năm 2008 đến năm 2010 xây dựng xong các tuyến đường và cầu Ngọc Tháp thì việc cơ sở vật chất của xã Hiền Quan có khả năng sẽ đáp ứng và là địa phương có nhiều công trình nhất tỉnh Phú Thọ của huyện Tam Nông, nhưng có giao thông thủy lợi từ trước, có đường, có trạm, có cầu như vậy nhưng để đào tạo được lao động lại càng khó khăn khi ở tại địa phương vốn đang thừa lao động lại thừa hơn vì không đào tạo lao động để lao động có thể đi làm ở các cơ quan xí nghiệp lân cận mà chính tại địa phương không có một nhà máy cơ quan xí nghiệp nào dẫn đến tạo lao động có khó khăn. - Về phong tục tập quán: Tuy là địa phương có 2 tôn giáo, nhưng xã Hiền Quan có phong tục tập quán lâu đời, phong tục tập quán vẫn còn được lưu giữ từ trước công nguyên cho đến nay, là những ngày lễ và những ngày cầu của làng như ngày lễ khai xuân ở Đình làng, ngày lễ Đức Thánh tản, ngày lễ xuống đồng, nhất là ngày lễ hội 12 và 13 tháng giêng hàng năm với lễ hội phết Hiền Quan, là ngày tưởng nhớ bà Thiều Hoa công chúa đã giúp Trưng Trắc, Trưng Nhị khởi nghĩa hai bà Trung còn được lưu truyền cho đến ngày nay, vì chính bà Thiều Hoa là người tu hành tại Chùa Phúc Khách Tự xã Hiền quan luyện quân đánh giặc tại địa phương và chính lễ hội phết Hiền Quan là lễ hội đứng sâu lễ hội Đền Hùng ngày 10 tháng 3 âm lịch đó là những năm về trước nhưng từ năm 2005 – 2010 là những năm hướng về cội nguồn của ba tỉnh là Tỉnh Phú Thọ – Yên Bái – Lào Cai cho nên lễ hội Đền Mẫu Âu Cơ của Hạ Hoà và đứng thứ 3 là Lễ hội xã Hiền Quan. Chính vì giữ được phong tục tập quán như vậy từ những năm trước lễ hội phết Hiền quan là do Đảng bộ và nhân dân trong xã đứng ra tổ chức nhưng từ năm 2005 – 2010 lễ hội phết Hiền Quan được Uỷ ban nhân dân huyện đứng ra tổ chức. Xã Hiền Quan được ưu ái hơn các xã ở trong vùng vì xã Hiền Quan có cụm di tích lịch sử văn hoá quốc gia. Chính vì vậy ở xã Hiền Quan có phong tục “ Trẻ vui nhà, già vui chùa” cho nên các cụ là bà thường hay đến chùa để thực hiện lòng tôn kính tâm linh của mình, còn lại Đình và Đền là những nơi lui tới làm lễ và lòng thành kính tâm linh của các cụ là Nam giới ( không kể ngày lễ hội 12 – 13 tháng giêng) điều kiện để cho phong tục tập quán của xã Hiền Quan đáp ứng được tấm lòng tâm linh của các cụ các giơí đó là Hiền Quan lại có đạo công giáo và có 1 nhà xứ, 3 nhà thờ đây cũng là nơi hội tụ sinh hoạt văn hoá của người công giáo xã Hiền Quan. Chính vì vậy địa phương xã Hiền Quan có 3 ngày lễ cổ truyền đó là ngày lễ hội 12 và 13 tháng giêng, ngày phật đản 15 tháng 4 âm lịch, và ngày Noel 25 tháng 12 Dương lịch là địa phương có phong tục tập quán lâu đời của xã Hiền Quan. Như vậy cho nên ở địa phương chỉ sinh hoạt theo phong tục tập quán của quê hương mình không theo 1 loại đạo nào khác và cũng không có tà đạo nào xâm nhập vào Hiền Quan. 3. ảnh hưởng điều kiện tự nhiên về kinh tế xã hội đến đào tạo nâng cao chất lượng người lao động. * Thuận lợi: Xã Hiền Quan có điều kiện thuận lợi hơn các địa phương khác về vị trí địa lý và giao thông thuỷ lợi về khí hậu, về cơ sở vật chất. Nhân dân và người lao động của xã Hiền Quan có sức khoẻ, có nguồn lao động dồi dào, chịu khó lao động, chịu khó tìm tòi học hỏi các kinh nghiệm trong xã hội về đời sống tinh thần và đời sống vật chất nói chưng là về lĩnh vực kinh tế xã hội nhân dân và người lao động xã Hiền Quan luôn chấp hành tốt mọi chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và những nội quy quy định của địa phương đề ra, 2 tôn giáo của xã Hiền Quan đoàn kết một lòng xây dựng đời sống văn hoá, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội không có các tai tệ nạn xã hội. * Khó khăn: Tuy những thuận lợi của xã Hiền Quan đã đạt được như vậy song địa phương còn gặp rất nhiều khó khăn như: Điều kiện kinh tế đất đai còn hẹp hơn nữa dần dần đến năm 2010 diện tích đất của xã Hiền Quan chỉ còn khoảng 400ha nhường lại cho nhà nước đầu tư xây dựng công trình giao thông quốc gia và Cầu Ngọc Tháp. Điều kiện kinh tế xã hội như vậy nhưng nếu không phát triển kinh tế thay đổi cơ cấu kinh tế sản xuất hàng hoá, đào tạo nguồn nhân lực lao động thì sẽ giảm kinh tế vào năm 2011. Điều kiện cơ sở vật chất tuy đã một phần nào đáp ứng nhưng trong công tác giáo dục đào tạo không sớm phát triển thì càng tụt văn hoá vì tính cho đến nay trình độ văn hoá còn thấp so với các xã ở vùng nông thôn. Trình độ văn hoá còn hạn chế từ trước tới nay nên để áp ứng khoa học kỹ thuật vào sản xuất còn hạn chế. Đội ngũ cán bộ xã tuy có trình độ trung bình khá nhưng chưa có khả năng tiếp nhận những kiến thức mới trong sant xuất hàng hoá, đào tạo nghề cho lao động nông nghiệp nông thôn, cũng chưa tiếp nhận được khoa học công nghệ mới vào sản xuất kinh tế theo hướng sản xuất hàng hoá và kinh tế hội nhập, nhất là chưa hiểu thế nào là hội nhập kinh tế thương mại WTO. * Chính vì những nội dung trên cho nên ảnh hưởng đến việc đào tạo nâng cao chất lượng nguồn lao động ở địa phương. ii- Thực trạng đào tạo nâng cao chất lượng nguồn lao động 1. Khái quát số lượng nguồn lao động của xã Hiền quan Số lượng nguồn lao động Biểu về nguồn lao động như sau: Năm Chỉ tiêu 2001 2002 2003 2004 2005 2006 2007 I. Dân số trung bình II. Lao động 1. Trong độ tuổi 2. Dưới độ tuổi 3. Trên độ tuổi Phân theo ngành 1. Lao động nông nghiệp 2. Lao động công nghiệp 3. Lao động dịch vụ 4. Lao động khác 5. Lao độn chưa có việc làm 1.2. Chất lượng nguồn lao động của xã qua các năm. Năm Chỉ tiêu 2001 2002 2003 2004 2005 2006 2007 Tổng lao động Trong đó 1.Trình độ văn hoá - Chưa biết chữ - Học hết cấp I - Học hết cấp II - Học hết cấp III 2. Trình độ chuyên môn - Chưa qua đào tạo - Đã qua đào tạo - Trong đó - Công nhân kỹ thuật - Sơ cấp - Cao đẳng - Đại học 2. Thực trạng đào tạo nâng cao chất lượng nguồn lao động. 2.1. Đào tạo qua trường lớp: Trong những năm qua công tác đào tạo của địa phương đã được chú trọng như đưa cán bộ đi học Đại học kinh tế quốc dân, đào tạp đại học kế toán tài chính, đào tạo trung cấp luật, đào tạo trung cấp nông nghiệp và các nguồn đào tạo khác như Trung cấp văn hoá, trung cấp chính trị, song số lượng được đào tạo còn quá ít so với số lượng cán bộ hiện có, lực lượng đào tạo của địa phương con em được đỗ vào các trường Đại học, Cao đảng, Trung học chuyên nghiệp, công nhân kỹ thuật trọng các năm gần đây tăng cao so với các năm trước, nếu không tính đào tạo giáo viên sư phạm thì mỗi năm địa phương cung cấp nguồn đào tạo về Đại học Đại học 48, về Cao đẳng là 54 , trung cấp là 37, sơ cấp 33 , công nhân kỹ thuật 454 (chỉ tính riêng cho năm 2007). Như vậy trong những năm gần đây địa phương đã có chủ trương về công tác đào tạo nhân dân một phần nào đã suy nghĩ về công tác giáo dục đào tạo tại chính bản thân gia đình mình và đã tạo lao động tại chính bản thân lao động để tạo điều kiện cho lao động nâng cao nhận thức được trình độ văn hoá, trình độ chuyên môn nghiệp vụ, trình độ kỹ thuật để nâng cao chất lượng lao động của địa phương. - Sự biến động về công tác đào tạo. Công tác đào tạo đã được sự quan tâm có khởi sắc và đó cũng là đi đôi với sự biến động về công tác đào tạo, bởi vì ngoài cán bộcơ sở được cử đi đào tạo là cán bộ đương nhận ra còn lại là 1 số cán bộ nguồn được đưa đi đào tạo để thay thế kế cận các cán bộ cao tuổi nghỉ công tác theo chế độ của Nhà nước. Ngoài ra các nguồn đào tạo khác như Đại học hệ chính quy, về xây dựng giao thông tuỷ lợi.....thì do các cơ quan tuyển dụng , đào tạo hệ công nhân kỹ thuật đã được lực lượng lao động đi đào tạ đông đảo, nhưng sau khi đào tạo ở các trường công nhân kỹ thuật xong về địa phương chưa có nhà máy xí nghiệp để cho lực lượng công nhân kỹ thuật này phục vụ tại địa phương. Chính vì vậy, lực lượng công nhân kỹ thuật vào các nhà máy, xí nghiệp khu công nghiệp ở trong tỉnh cũng như ở ngoài tỉnh để phục vụ, tuy là đào tạo xong lực lượng lao động đi là ở các cơ quan xí nghiệp ngoài địa bàn ở địa phương nhưng đây cũng là vấn đề giải quyết việc làm cho lao động nông thôn ở xã Hiền Quan như hiện nay. - Điều kiện được đào tạo: Để phát huy

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • doc25096.doc
Tài liệu liên quan