Đề tài Những suy nghĩ và nhận định về tình hình du lịch thế giới và Việt Nam sau sự kiện ngày 11/9 tại Mỹ

Cùng với thiệt hại của ngành du lịch, hàng không Việt Nam cũng chịu tác động lớn từ sự kiện. Với lượng khách quốc tế đột xuất bỏ đặt chỗ tại các khách sạn và công ty lữ hành Việt Nam thì ngành hàng không cũng chịu một lượng tương tự hủy chuyến bay. Số tiền mua bảo hiểm về máy bay và hnàh khách của hãng tăng 20 tỷ đồng đến cuối năm. Nếu xảy ra chiến tranh tại Trung Đông, Việt Nam Airline phải buộc đổi hành trình đến Paris và một số điểm hạ cánh khác khi không thể qua không phận Pakistan và Afganítan. Và quả thực sau ba tuần Mĩ đã gây chiến với Afganistan, hàng không Việt Nam chịu một khoản phí thay đổi đường bay rất lớn. Cùng với nó là việc giảm đáng kể số lượng khách đi máy bay không chỉ khách quốc tế mà còn cả người Việt Nam. Chỉ ba ngày sau 11/9 hàng không Việt Nam đã hủy 6 chuyến bay từ TP Hồ Chí Minh đi Đài Bắc- Mĩ. Bay đi Osaka giảm 20% số chuyến, Tokio giảm 10%, Đài Loan và Pháp giảm 5%, Malaysia giảm 10%. Đến 20/9 cắt đường bay tới Dubai.

 

doc26 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 1721 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Những suy nghĩ và nhận định về tình hình du lịch thế giới và Việt Nam sau sự kiện ngày 11/9 tại Mỹ, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
đặc biệt là tại thị trường Châu âu. Hàng không Châu Âu ngay lâp tức cắt giảm 40% các chuyến bay. Đây là một sự cắt giảm kỉ lục trong những năm gần đây. Năm 2000 Mĩ đã đưa được 12.7 triệu lượt người sang châu Âu. Như vậy với việc bị ảnh hưởng thì hàng không châu Âu bị thiệt hại nặng nề nhất. Cùng với nó là các công ti thuộc hãng hàng không Canada, châu A’, Nam Mĩ,…cũng bị thiệt hại khá lớn. Năm 2000 Canada đón 3.8 triệu người Mĩ vào qua đường hàng không, Mexico:4.9 triệu, Caribbean:4.7 triệu, và 3.9 triệu đến châu A’. -British airways cắt giảm hàng loạt chuyến bay,sau hai tuần tổng giám đốc Edington tuyên bố lợi nhuận đã giảm tới 40 triệu bảng, và ngay lập tức giảm 15% chi tiêu.Hàng không Anh quyết định chi 2 tỷ Bảng Anh để thực hiện các biện pháp an ninh, nhằm lấy lại lòng tin cho khách hàng. Chính phủ Anh đã quyết định chi 600 triệu Bảng Anh đẻ hỗ trợ cho ngành hàng không. (nguồn: báo cáo của tổng cục Du lịch VN trình thủ tướng chính phủ) -Chính phủ Canada đã phải chi 64 triệu USD để giúp các hãng giảm bớt gánh nặng. Tại Nhật bản, 290 ngàn người hủy các chuyến bay tính đến ngày 28/9, thất thu hàng không lên đến 52 tỷ Yên (433 triệu USD). -Giống như các đồng nghiệp ở bên kia bờ Đại tây dương, số phận của Lufthansa-hãng hàng không của Đức,cũng đến hồi lận đận. Trong vòng chưa đầy một tháng sau ngày 11/9 hãng đã cắt 27 đường bay quốc tế. Công suất hiện tại của hãng chỉ đạt 30%. Khoảng 6000 người bị mất việc. -Số khách du lịch đến Ai Cập bằng máy bay giảm từ 30- 50% -J A L- hãng hàng không lớn nhất Nhật Bản đã và sẽ tiếp tục cắt giảm trong mỗi tuần 34 chuyến bay tới Hoa Kì. Ngược lại JAL đang xúc tiến tăng tần suất tới Hàn Qốc và Việt Nam… Tuy nhiên, các hãng hàng không ngoài nước Mĩ sử dụng máy bay Airbus (hầu hết các hãng hàng không châu Âu) lại có thể mỉm cười phần nào khi mà hành khách vẫn ưa chuộng loại này. Các hãng nay hoạt động tốt hơn các hãng đặt mua Boing trước đó vì airbus ngày càng tiện lợi hơn,kiểu dáng đẹp hơn, rẻ hơn và ít tốn nhiên liệu hơn. Nguồn: Hãng tin CNN II.2. Với ngành bảo hiểm. Đây có thể coi là một tai họa tốn kém nhất trong lịch sử bảo hiểm Hoa kì và giới doanh gia trên toàn nước Mĩ sẽ bị ảnh hưởng do bảo hiểm lên giá trong thời gian tới. Theo ước lượng, vụ tấn công ấy có thể gây tốn kém đến 40 tỷ USD cho ngành bảo hiểm so với 19 tỉ do trận bão Andrew năm 1992 và trận động đất năm 1994. Các háng bảo hiểm hàng đầu của Mĩ cũng như thế giới như: Prudential, AIA, Chinfon, Swissre, đã bị thiệt hại nặng nề: -Chinfon Manulife thiệt hại 650 triệu USD chỉ sau hai tuần. -Munich Re: gần 1tỷ USD, L.Loydr:440 triệu USD, Swiss RE: 700triệu USD, Zunch RE: 400 triệu USD Trong đó các hãng bảo hiểm hàng không luôn phải đối phó với những biến động phát sinh và biến động mới. Số bồi thường thiệt hại của AIA là 500 triệu USD chỉ sau hai tuần.Tuy nhiên lãi ròng của AIA năm 2000 là 5.6 tỷ USD nên họ có thể chi trả được. -Chính phủ Nhật Bản đã đồng ý tăng giá trị bảo hiểm cho ngành hàng không lên mức 2 tỷ euro sau khi các hãng bảo hiểm giamr mạnh các khoản chi bảo hiểm… Những giới sẽ phải trả bảo hiểm cao nhất là các công ty hàng không và các công ty nào đặt văn phòng tại hoặc gần các toà nhà trung tâm chọc trời có tiếng tăm nhất.Sau vụ nay, những nơi tăng giá bảo hiểm đầu tiên sẽ là những công ty tái bảo hiểm. Tuy nhiên cho đến nay thì chưa có một công ty bảo hiểm nào tuyên bố phá sản. (theo:Reuter) II.3.Thị trường tài chính. Liên Hợp Quốc đánh giá tổng quát thiệt hại từ sự kiện 11/9 là dẫn đến sụt giảm khoảng 350 tỷ USD sản xuất trên toàn cầu. Tỷ lệ tăng trưởng kinh tế toàn cầu sẽ chỉ là 1.4% so với 2.4% như dự tính trước đó. Các khu vực chịu ảnh hưởng nhiều nhất là châu A’, Phi, và châu Mĩ la tinh.Nga, Trung Quốc, và các nước đông Âu chịu ít hơn. Horst Kohler, giám đốc quản lí của IMF đã công bố vào ngày 12/9," Bản khai tình trạng tài chính hiện tại,trừ những thảm họa của loài người,những vấn đề kinh khủng này chi có tác động ở mức giới hạn đối với hệ thống tài chính và kinh tế toàn cầu".Những ngân hàng trung ương chính đã cung cấp những nguồn để duy trì những nguồn tiền mặt của hệ thống tài chính.Trữ lượng tiền mặt liên ngân hàng Mỹ và ngân hành trung ương châu Âu đã cắt giảm tỉ lệ lãi suất còn một nửa.Thêm vào đó,sự thay đổi lãi suất sẽ không chịu bất cứ sự thay đổi lớn nào cũng như là xem xét tình trạng đầu tiên. Những thị trường chứng khoán quan trọng của châu Âu và châu A’ đã phản ứng hướng xuống lần đầu tiên ít ngày.Sau ngày mở cửa trở lại vào 17/9 của thị trường chứng khoán phố Wall,chỉ số Dow Jones giảm 7.13%,ít hơn sự lo sợ bởi nhiều chuyên gia dự đoán.Giữa sự chia sẻ đặc biệt bị ảnh hưởng là những công ty bảo hiểm,hàng không,và những nhóm đợc chắp nối với thương mại du lịch.Những hãng hàng không Mỹ đã giảm nhân công đến 52% và hàng không châu Âu còn 40%.Khi mà những ngành công nghiệp,có thể tin cậy được đã trải qua giai đoạn khó khăn,thì sự xuất hiện nhữngthị trường được đánh giá cao đã dẫn đến sự không chắc chắn về kết quả cái mà khó để đánh giá thời gian tồn tại.Những công ti lớn chính trong ngành công nghiệp du lịch (lu trú,cung cấp thực phẩm và dịch vụ,phân phối,giải trí…)có sức mạnh kinh tế và những sự điều hành đó đợc truyền bá khắp thế giới.Nó là khó để dự đoán sự trở lại của những sự kiện trong thời gian ngắn. (nguồn: Báo cáo đặc biệt của WTO họp tại Madrid ngày 18/9/2001) II.4. Các ngành khác. Cùng với các tập đoàn hàng đầu của Mĩ về hàng không, bảo hiểm, những tập đoàn khác cũng chịu tác động và bị thiệt hại lớn: Yahoo, triển vọng đen tối-đó là nhận định của các chuyên gia phân tích.Doanh thu của họ đã giảm xuống chỉ còn 166.1 triệu USD vào qúy ba năm nay, kms hơn rất nhiều so với doanh thu 295.5 triệu USD vào cùng kì năm 2000. Lợi nhuận cũng đang trên đà đi xuống, qúy ba năm 2000 lợi nhuận đạt 47.7 triệu USD nhưng năm nay chỉ đạt 23.5 triệu USD. Công ty điện tử hàng ầu thế giới Motorola sẽ phải giảm bớt toàn bộ số nhân viên xuống còn khoảng 7000, như vậy họ sẽ phải sa thải 39.000 lao động tương đương 1/4 số công việc. Carnival Corp, hãng du hành đường biển lớn nhất đã giảm 50 USD cho chuyến hải du ba ngày từ San Pedo đi Enanada,còn 249 USD. Hãng Princess Cruises đang bao vé máy bay miễn phí cho một số chuyến hải du Alaska. Hãng Renaissance Cruises thông báo tạm đình chỉ hoạt động các chuyến tàu du lịch (hãng này hiện có 5 tàu du lịch lớn nhất thế giới với tổng cộng 5.752 buồng ……………………… (theo CNN) Phần hai Du lịch thế giới và hậu quả tất yếu Thiệt hại cho ngành du lịch Mĩ Không thể phủ nhận một điều, đó là ngành du lịch Mĩ phải chịu ảnh hưởng rất nặng nề từ hành động khủng bố. Giờ đây một bộ phận lớn người Mĩ với tâm lí lo sợ tiềm ẩn nên không muốn ra khỏi nhà và chỉ muốn ngồi trước máy thu hình. Chính vì thế mà du lịch nội địa bị chững lại một phần, người dân coi những chuyến máy bay là sự sợ hãi. Theo Treval Asociation of American, năm 2000 Mĩ đạt lượng khách du lịch nội địa là 1 tỉ lượt khách. Đây là một con số rất lớn nếu so với lượng khách nội địa của các khu vực khác. Khủng hoảng khách sạn và du lịch có thể phải sa thải tới 50% nhân viên làm việc trong ngành. Các khách sạn hàng đầu đã nghiến răng cắt giảm giá phòng đến 50% tại các địa điểm du lịch ăn khách nhất như San diego,Hawaii và Las Vegas.Bi kịch của nước Mĩ hiện nay là không ai muốn vui chơi,dù các trò chơi được nài nỉ gần như cho không. Tại Las Vegas,gần một nửa số 36 triệu khách viếng bằng máy bay hàng năm của thành phố này đến bằng đường hàng không và các khách sạn luôn giảm giá để giữ cho các sòng bạc luôn chật khách. Ví dụ tại khách sạn Royal Hawaiian trước kia giá là 575 USD nay chỉ còn 320 USD một đêm. Một số bang của Mĩ đã quyết định hỗ trợ kinh phí để khắc phục khủng hoảng cho ngành du lịch. (theo Los angeles time) II.Du lịch thế giới. II.1. Du lịch thế giới năm 2000 vàtám tháng đầu năm 2001 . Năm 2000,ngành du lịch thế giới đã đón được 699 triệu lượt khách, hơn 50 triệu so với năm 1999.Điều đó cho thấy lượng khách đón được tăng 7,4%.Gần như là với mức cao nhất những năm 1990 và gấp đôi năm 1999.Trên thế giới,tốc độ tăng bình quân của khu vực châu A’-Thái Bình Dương là 14,7%,Trung Đông là12,9%, Nam A’-11%,và những vùng nổi như là Caribbean (7.5%),Nam Âu (8,4%) và Đông Địa Trung Hải (26,1%).Bắc Mỹ tăng 5,7% cả năm 1999,gấp đôi khuynh hướng tăng trong suốt giai đoạn 1995-2000. Hoạt động đó của ngành du lịch đã đạt tổng cộng 476 tỉ đôla Mĩ tăng 4.5% so với năm 1999. Khi làm sáng tỏ các con số,sự thật là nó được diễn tả bơỉ đồng USD vả cái mà USD đã được đánh giá cao trong sự tôn trọng của một số những đồng ngoại tệ khác ở một vài năm trước nên được coi là tài khoản chính. Theo ICAO,giao dịch thông thường tăng 8,0% và giao dịch hàng không quốc tế thông thường tăng 10% cả năm 1999. Những công ty Mỹ thuộc hiệp hội hàng không Mỹ (ATA) đã tăng 8,0% trong giao dịch quốc tế và 5,9% giao dịch nội địa. Đó là một năm của sự tăng trởng chính bằngthực trạng của nền kinh tế trong một phần lớn các quốc gia. Thực trạng ổn định đợc xem xét qua tình hình quốc tế,với ngoại lệ cũng như là sự đối đầu giữa Israel và Palestine, sự phục hồi của thị trờng ASIAN,và một chuỗi những sự nổi bật để đánh dấu một sự bắt đầu của một thiên niên kỉ giống như là một sự kiện đặc biệt (the Hannover exhibitino,Jubilee Year,Olimpic Syney 2000…) Tám tháng đầu năm 2001 Trước tháng chín năm 2001,cuộc cách mạng của nền kinh tế thế giới được đánh dấu bởi: Sự chậm lai một cách đều đặn dẫn đến sự giảm quay vòng của việc đánh giá cao mức tăng GNP toàn cầu hàng năm, từ 3,2% đến 2,7%. Sự chia sẻ mức giá trên thị trường chứng khoán hàng đầu thế giới. Sự xem xét cắt tỉ lệ lãi suất ở Mỹ và một mức độ thấp tại EU trong việc bắt buộc giúp phản ứng của các nền kinh tế khác. Mặc dù đã dự báo lạc quan hơn về nền kinh tế thế giới năm 2002, hiệp hội khách hàng tiếp tục dần bị thu hẹp và đã đợc phân chia, từng ngày, một sự suy giảm nhẹ của nền kinh tế thế giới. Dù với tình hình đó,IMF đã tự tin phản ứng lại tình hình nền kinh tế thế giới:bởi vì với khuynh hướng giảm giá dầu,các chính sách của các ngân hàng trung ương, tính đặc thù của Mỹ và Tây Âu, và vì tiềm năng cho sự tăng lên, đặc biệt là ở những ngành công nghiệp công nghệ mới. Trong một thời gian ngắn,tình trạng của nền kinh tế thế giới dường như được trở lại gần đến mức tốt nhất. IMF dự báo tháng 9/2001 Quốc gia/nhóm nước GNP tỉ lệ tăng (%) World 2.7 G7 1.4 U.S 1.5 Euro Zone 2.0 Germany 1.2 Japan -0.2 Giải thích tình trạng đó,trong quá khứ, tại sao sự tăng trởng trong du lịch quốc tế lại chậm hơn so với năm 2000.Số lượng khách Inbound ở nhiều nước và những dữ kiện về hàng không đã ra khỏi xu hướng đó. Trong khung cảnh đó và tại điểm khởi đầu của tháng 9 năm nay, khởi đầu cho dự báo về du lịch thế giới năm 2001 nằm giữa 2% và 3%.Kết quả đó nên có những phương tiện có ích để duy trì sự tăng trưởng đã đạt được trong năm 2000 và thêm vào đó một tỉ lệ tăng trưởng vừa phải hơn nữa cho du lịch thế giới. (nguồn: Báo cáo đặc biệt WTO ngày 18/9/2001 tại Madrid). II.2. Du lịch toàn cầu sau 11/9. Vụ khủng bố ngày 11/9 vừa qua ở Mĩ đã gây ảnh hưởng không nhỏ tới nền kinh tế thế giới nói chung và ngành du lịch toàn cầu nói riêng. Theo thông báo của tổ chức du lịch thế giới (WTO) ngành du lịch toàn cầu có thể bị khủng hoảng do tâm lí lo ngại về vấn đề an ninh, an toàn của du khách và sự suy giảm của ngành hàng không. Dulịch toàn cầu bị ảnh hưởng nặng: - 135 nước có đình hoãn, hủy ít nhiều chương trình 1.200 hãng lữ hành Hồng Kông ngừng bán Tour đi Châu Mỹ. Kinh doanh khách sạn giảm 20%. Du khách đến Ai Cập giảm 18%. Tỷ lệ thuê phòng tại khách sạn giảm từ 72% còn 59%. Khách Nhật đi du lịch giảm 30 % Thái Lan điều chỉnh tăng trưởng từ 8% còn 1.8%. Số lượt khách du lịch tới Malaysia giảm 30% (chủ yếu là người Mĩ, châu Âu,Uc, Đài Loan) Mexico sau sự kiện đã đưa ra 10 hành động chiến lược phát triển Du lịch Indonesia thiệt hại 2 tỷ USD (khoảng 1.62 triệu du khách đã hoãn các chuyến thăm tức là 1/3 so với mục tiêu mà chính phủ đề ra cho ngành du lịch là 5.4 triệu khách quốc tế năm 2001. (Dẫn lời bộ trưởng du lịch và văn hóa Indonesia) Du lịch Trung Đông rơi vào khủng hoảng trầm trọng. Tại Tây Ban Nha tỷ lệ thuê phòng khách sạn giảm 30% trong đó lượng khách Mĩ đến Tây Ban Nha giảm 50% (Tây Ban Nha là cường quốc du lịch lớn thứ ba thế giới). Du lịch Anh thất thu thảm hại khi lo ngại mất 2.5 tỷ bảng và giảm 20% khách quốc tế, chi tiêu khách nước ngoài đến Anh giảm từ 13 tỷ bảng còn 10 tỷ bảng. Mĩ, Canada, Uc, Nhật, Newziland, Singapore, ấn độ đến Anh giảm 15%. Nguồn: Báo du lịch, CNN,Rueter, BBC. Mức độ ảnh hưởng lần này có thể còn lớn hơn ảnh hưởng trong cuộc chiến tranh vùng Vịnh (số người đi du lịch từ 280 triệu người năm 1990, xuống còn 266 triệu người năm 1991, thu nhập du lịch toàn cầu cũng giảm 2.1%). WTO đã quyết định chi 320.000 Euros để tổ chức điều tra, đánh giá ảnh hưởng của sự kiện 11/9 đối với du lịch thế giới và xác định các biện pháp khắc phục. Theo dự báo của Cơ quan du lịch Anh, số lượng khách du lịch tới nước này trong năm nay sẽ giảm khoảng 20% do bị ảnh hưởng 11/9 và dịch lở mồm long móng. Tổng cục Du lịch Thái Lan dự báo nếu Mĩ tiến hành tấn công trả đũa,lượng khách du lịch đến Thái Lan sẽ giảm 30% trong những tháng còn lại. Dự báo tăng trưởng của du lịch Thái Lan giảm từ 8% còn 1.8% đồng thời dự báo mức tăng trưởng nền kinh tế Thái Lan từ 2.5-3% giảm còn 1.5-2%. Họ còn dự báo khách du lịch là người Mĩ đến Thái năm nay giảm. (nguồn: Báo cáo của Tổng cục du lịch VN trình thủ tướng chính phủ) Quốc gia Nam A’ Srilanka đã mở chương trình khuyến mãi du lịch.Từ 1/11- 20/12 hàng không Srilanka sẽ cung cấp vé miễn phí cho các hành khách đến từ Luôn Đôn, Pari,Zurich. Du khách nếu đăng kí phòng ở một trong 65 khách sạn đặc biệt sẽ được ở thêm 1 ngày miễn phí. Gần 30% du khách Nhật đã đăng kí tới Thái Lan nay hủy chuyến đi, còn du khách tơi Indonesia giảm 50%(đây là quốc gia Hồi giáo). Du khách đến Hồng Kông cũng giảm 50% ngay tuần đầu tiên sau 11/9. Các công ty lữ hành ở Nhật ước tính doanh thu giảm sút 450 triệu USD. Du lịch toàn cầu có nguy cơ mất 9 triệu việc làm sau ngày 11/9, chủ yếu tại bắc Mĩ, châu Âu,và các quốc gia Hồi giáo. Những giải pháp được nêu ra là: "Nới rộng cơ hội du lịch cho những người có thu nhập thấp và cắt giảm phí điều hành, thuế du lịch trong suốt giai đoạn khủng hoảng". Hubertus essenburg, chuyên gia của tổ chức công đoàn quốc tế (ILO) cho rằng:"đây sẽ là cuộc khủng hoảng trầm trọng nhất từ sau chiến tranh thế giới thứ hai". Mặc dù du lịch châu A’ cũng bị tổn hại,nhiều hãng hàng không khu vực có vẻ "khỏe mạnh" hơn các đồng nghiệp phương Tây, các chuyến bay châu A’ vẫn duy trì đều đặn hơn tại châu Âu và Hoa Kì. Như vậy ảnh hưởng của sự kiện 11/9 tại Mĩ đến ngành du lịch toàn cầu là nặng nề, tuy nhiên mức độ ảnh hưởng ở mỗi vùng, khu vực là khác nhau. (nguồn: Asia Times) Phần ba Du lịch Việt Nam sau sự kiện 11/9 III.1. Những thiệt hại cho ngành hàng không Việt Nam Cùng với thiệt hại của ngành du lịch, hàng không Việt Nam cũng chịu tác động lớn từ sự kiện. Với lượng khách quốc tế đột xuất bỏ đặt chỗ tại các khách sạn và công ty lữ hành Việt Nam thì ngành hàng không cũng chịu một lượng tương tự hủy chuyến bay. Số tiền mua bảo hiểm về máy bay và hnàh khách của hãng tăng 20 tỷ đồng đến cuối năm. Nếu xảy ra chiến tranh tại Trung Đông, Việt Nam Airline phải buộc đổi hành trình đến Paris và một số điểm hạ cánh khác khi không thể qua không phận Pakistan và Afganítan. Và quả thực sau ba tuần Mĩ đã gây chiến với Afganistan, hàng không Việt Nam chịu một khoản phí thay đổi đường bay rất lớn. Cùng với nó là việc giảm đáng kể số lượng khách đi máy bay không chỉ khách quốc tế mà còn cả người Việt Nam. Chỉ ba ngày sau 11/9 hàng không Việt Nam đã hủy 6 chuyến bay từ TP Hồ Chí Minh đi Đài Bắc- Mĩ. Bay đi Osaka giảm 20% số chuyến, Tokio giảm 10%, Đài Loan và Pháp giảm 5%, Malaysia giảm 10%. Đến 20/9 cắt đường bay tới Dubai. Chính vì thế mà hàng không Việt Nam sẽ phải khai thác trên các chuyến khuyến mãi đi Thái Lan, Trung Quốc, Đài Loan, và mở thêm đường bay đi Nhật và Nga (Maxcova). Mở thêm chuyến bay đi Campuchia, đồng thời phối hợp với ngành du lịch mở tour Trung Quốc – Việt Nam – Campuchia. Mở đường bay dự phòng đi Paris. III.2.Những tác động nhất định. Sau sự kiện trên, tình hình kinh doanh du lịch ở Việt Nam bị một số tác động nhất định. Một số đoàn khách đã thông báo hủy, noãn chuyến du lịch mà họ đã đăng kí, hoặc giảm số lượng khách đăng kí, nhất là khách từ Mĩ, Nhật bản và Tây Âu. Theo báo cáo của 6 sở du lịch tỉnh, thành phố và 36 doanh nghiệp lữ hành quốc tế, cho tới ngày 2/10/2001 hàng trăm đoàn khách quốc tế đã hủy chương trình với tổng số trên 14.500 khách.nhiều doanh nghiệp bị giảm trên dưới 10% so với dự kiến. Thiệt hại về doanh thu của các doanh nghiệp này ước tính 1 triệu USD. Đối với các khách sạn, tình hình cũng tương tự. Một số khách sạn cao cấp (4-5 sao) bị hủy đặt phòng, lượng khách giảm từ 10- 30%.Thiệt hại lên đến hàng triệu USD. Tính chung cả qúy IV, khách du lịch quốc tế giảm 100.000-150.000 lượt khách, giảm 20- 30% so với kế hoạch (kế hoạch qúy IV đón trên 500.000 lượt khách); các khách sạn cao cấp ước giảm 400.000-500.000 lượt phòng ngủ…Thu nhập xã hội từ du lịch giảm khoảng 45 triệu USD. Chín tháng đầu năm nay, du lịch Việt Nam đã đón được 1.774.100 lượt khách quốc tế, tăng 8.6% so với cùng kì năm 2000. Do qúy IV sẽ chỉ đạt khoảng 400.000-450.000 lượt khách, nên cả năm 2001 du lịch Việt Nam có thể đón được 2.15- 2.2 triệu lượt khách quốc tế, giảm 3.5%- 4% so với chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Mức độ ảnh hưởng còn tùy thuộc vào diễn biến quy mô và tính chất của cuộc chiến tranh trả đũa của Mĩ, và chắc chắn sẽ còn kéo dài sang năm 2002. Kế hoạch của du lịch Việt Nam trong giai đoạn 2002 –2005 phấn đấu tăng mỗi năm từ 10 – 20%, đạt 3 –3.5 triệu khách quốc tế vào năm 2005. Trong bối cảnh quốc tế hiện nay, để thực hiện được mục tiêu trên, ngành du lịch phải triển khai một chương trình hành động mạnh mẽ, đồng bộ trong ngành, với sự quan tâm đầu tư của nhà nước, sự hợp tác chặt chẽ của các ngành các cấp. (nguồn: báo cáo của Tổng cục Du lịch Việt Nam gửi Thủ tướng CP) III.3. Những khó khăn của ngành du lịch Việt Nam. Sau sự kiện 11/9 trong điều kiện Mĩ thực hiện chiến dịch quân sự tấn công trả đũa Afganistan như hiện nay, lượng khách quốc tế vào Việt Nam sẽ tiếp tục giảm vì những nguyên nhân sau: Du khách không muốn đi du lịch nước ngoài mà muốn ở nhà theo dõi tình hình: lượng khách quốc tế này tập trung chủ yếu ở Mĩ, Canada, các nước Tây Âu, Nhật Bản và một số quốc gia hồi giáo. Mà đó lại là những thị trường khách du lịch hàng đầu ở Việt Nam. Hơn nữa khách du lịch hiện tại luôn có tâm lí sợ đi máy bay hay một vài phương tiện du lịch chính như tàu biển hay đường sắt… Không chỉ người Mĩ giờ đây sợ đi máy bay mà hầu hết du khách ở các quốc gia khác cũng coi đi máy bay là một vấn đề nguy hiểm. Người Mĩ, Châu Âu lúc này có xu hướng du lịch trong nước hoặc trong vùng vì dù sao an toàn hàng không cũng được bảo đảm và kiểm soát đễ hơn. Chiến tranh Mĩ – Afganistan đang diễn ra gây ảnh hưởng nghiêm trọng cho du lịch nhất là ngành hàng không, những đường bay qua khu vực chiến sự rất nhiều và quan trọng nên nhiều quốc gia đã phải cắt hoặc chuyển đường bay truyền thống.điều đó tác động rất lớn đến Việt Nam và những quốc gia nằm trong khu vực đó. Các thủ tục nhập cảnh và kiểm tra nghiêm ngặt tại các sân bay làm cho du khách không thoải mái khi đi du lịch. An ninh hàng không được thắt chặt nên tại các sân bay hành khách luôn bị quấy nhiễu bởi các quy trình kiểm tra ngặt nghèo và các thủ tục rườm rà. Điều này gây tâm lí cho khách và tạo cảm giác lo ngại khi đi máy bay. ……………………………………………….. III.4. Những thuận lợi cho ngành du lịch Việt Nam. Trong bối cảnh một thế giới luôn bất ổn thì một số quốc gia luôn đạt được sự ổn định về chính trị, xã hội, an ninh quốc phòng. Việt Nam là một trong số ít những quốc gia đó. Du khách giờ đây muốn chọn cho họ một điểm đến mà độ an toàn được đặt lên hàng đầu, chính vì thế mà Việt Nam có lợi thế rất lớn trong khu vực khi được coi là " điểm đến du lịch thân thiện nhất " (The most friendly destination). Đây là danh hiệu mà được thế giới công nhận. Hơn nữa, một số quốc gia Hồi giáo trong khu vực đang bất ổn về an ninh, chính trị bởi những cuộc biểu tình, xung đột của người Hồi giáo như Indonesia, Malaysia, Philippin. Ngành du lịch các nước này đang rất khốn đốn khi mà người hồi giáo nổi dậy ủng hộ Taliban đấu tranh chống lại Mĩ và các nước đồng minh, chính vì thế mà du khách đã luôn coi đó là sự bất ổn và lượng du khách đã gảim rõ rệt. Khi đó "điểm đến du lịch thân thiện nhất" Việt Nam được coi là lí tưởng cho những khách du lịch coi trọng an toàn, không thích mạo hiểm. Tuy có xu hướng giảm nhưng nhu cầu đi du lịch của nhân dân các nước là rất lớn, một số điểm du lịch truyền thống của thế giới (Mĩ, Trung Đông) trở thành khu vực không an toàn, Việt Nam sẽ có nhiều cơ hội hơn để thu hút du khách nếu có kế hoach và biện pháp hợp lí thích hợp, khắc phục được khó khăn và phát huy được lợi thế so sánh tương đối hiện nay. Việt Nam đang dần hoàn thiện những thủ tục hành chính, thủ tục về Visa, hộ chiếu, hải quan, phương tiện vận chuyển đường bộ …. Như bỏ Visa với du khách Malaysia, quan hệ hợp tác du lịch với Lào, Campuchia, Thái lan,…điều này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho khách du lịch một cách tốt nhất khi vào du lịch Việt nam. Việt Nam có hơn 2 triệu Việt Kiều ở nước ngoài và ở Mĩ một phần lớn. Sau sự kiện 11/9 vừa qua hàng loạt Việt Kiều tại Mĩ có nhu cầu trở về quê hương du lịch hoặc nghỉ ngơi, thụ hưởng không khí yên bình, thoát khỏi sự bất ổn thường xuyên tại Mĩ. Đây có thể là một nguồn khách rất lớn mà chúng ta cần phải khai thác. - Các thị trường khác như Trung Quốc, Hàn Quốc, và một số quốc gia ASEAN như Thái Lan, lào, Campuchia, Singapo, hầu như không bị ảnh hưởng nên cần tranh thủ khai thác. Chúng ta đang khai thác tốt thị trường khách Trung Quốc bằng đường bộ giữa biên giới hai nước nhưng cần phải có cơ chế dễ dàng hơn nữa cho khách du lịch Trung Quốc bởi đây là thị trường trọng điểm của ta. Việt Nam nằm ở trung tâm của khu vực Đông Nam A’. Từ Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh đi các nước trong khu vực chỉ mất một vài giờ bay. Việt Nam còn là đầu mối của các tuyến giao thông đường bộ, đường sắt và đường thủy, rất thuận lợi thu hút khách Trung Quốc, Đông Nam A’, Đông Bắc A’, Nam A’, những thị trường này còn ít bị ảnh hưởng của khủng hoảng. Trong một vài năm gần đây chúng ta đang dần khai thác các loại khách du lịch bằng các phương tiện ngoài hàng không như: đường bộ (chủ yếu là khách du lịch Trung Quốc, Lào, Cam pu chia); đường sắt (chủ yếu là khách du lịch Trung Quốc) và chúng ta đang xúc tiến những tour du lịch bằng đường sắt kết hợp vơí những quốc gia khác; đường thủy (chúng ta đã đón hàng ngàn khách du lịch tàu biển vào việt Nam cập cảng một số nơi như:Vịnh Hạ Long, Đà Nẵng, Nha Trang, Vũng Tàu, Tp HCM thông qua một số hãng tàu biển du lịch lơn trên thế giới.). Từ những khó khăn và thuận lợi và những thiệt hại như trên tôi xin được nêu ra những biện pháp triển khai như sau: Phần IV. Những kiến nghị và giải pháp cho ngành du lịch Việt Nam sau sự kiện 11/9. IV.1. Những biện pháp cấp bách. Tăng cường khai thác thị trường Đông Bắc A’ và Đông Nam A’, đặc biệt là Trung Quốc. + Triển khai một số hoạt động xúc tiến du lịch tại Trung Quốc (tập trung tham gia Hội chợ Côn Minh tháng 11/2001, tổ chức đoàn mở thị trường tại các thành phố trọng của Trung Quốc trong năm 2001). +Trao đổi với tổng cục du lịch Trung Quốc sử dụng hộ chiếu sang Việt Nam theo đường bộ, đường thủy và đường hàng không. + Khai thác thị trường khách Đài Loan, Hồng Kông, Ma Cao (lượng khách này đi du lịch đường biển khá nhiều), và thị trường du lịch Hàn Quốc. - Giải quyết các vấn đề có liên quan, tạo điều kiện thuận lợi cho khách du lịch Trung Quốc sử dụng thẻ du lịch và khách du lịch đường bộ qua biên giới phía Tây và Tây Nam. Hai năm gần đây du khách Trung Quốc đã đến Việt Nam với số lượng tăng vọt và chiếm tỉ lệ % lớn nhất trong các thị trường khách đến Việt Nam chủ yếu thông qua đường bộ và đường sắt. Các cửa khẩu chính đón khách Trung Quốc là Móng Cái, Hữu Nghị, Cao bằng, Lào Cai. Ngoài ra tuyến đường sắt liên vận Hà Nội- Côn Minh hàng tuần luôn có chuyến đưa đón khách du lịch giữa hai nước. Hỗ trợ các cônh ty lữ hành thúc đẩy thị trường du lịch ASEAN (chủ yếu là Thái Lan, Singapore, Malaysia), đẩy mạnh khai thác thị trường khách du lịch tàu biển. Với thị trường khách tàu biển một năm gần đây ta đã thúc đẩy một cách nhanh chóng và đã thiết lập được quan hệ chặt chẽ với một số hãng tàu du lịch nổi tiếng trên thế giới của Mĩ, Canada, Singapore, Malaysia…và doanh nghiệp Lữ hành có quan hệ tốt nhất với họ là Saigon Tour. Tập trung khai thác thị trường du lịch Nhật Bản. Tiếp tục giới thiệu Du lịch Việt Nam tại Nhật với quy mô lớn nhân hội chợ du lịch quốc tế JATA tại Tokyo cuối tháng 11/2001. Kiên trì tổ chức các hoạt động xúc tiến tại Tây Âu để duy trì và phát triển các thị trường truyền thống như P

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docTIEULU~2.doc
Tài liệu liên quan