Đề tài Những tồn tại và giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả của chiến lược sản phẩm đối với công ty cổ phần sách AlphaBook

MỤC LỤC

 

MỤC LỤC 1

LỜI CÁM ƠN 3

LỜI MỞ ĐẦU 4

1.Tính cấp thiết của đề tài: 4

2.Mục đích nghiên cứu 5

3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 5

PHẦN NỘI DUNG 6

CHƯƠNG I 6

NHẬN THỨC CƠ BẢN VỀ SẢN PHẨM VÀ CHIẾN LƯỢC 6

SẢN PHẨM ĐỐI VỚI CÔNG TY CỔ PHẤN SÁCH ALPHABOOKS 6

1.1. khái niệm sản phẩm 6

1.1.1 Phân loại sản phẩm 7

1.1.2 Khái niệm về sản phẩm xuất bản phẩm: 8

1.2 Khái niệm về chiến lược: 9

1.2.1 Chiến lược dòng sản phẩm: 9

1.2.2 Chiến lược tập hợp sản phẩm 10

1.2.3 Chiến lược cho từng sản phẩm cụ thể: 10

1.2.4 Chiến lược sản phẩm mới: 10

1.3 Vai trò của chiến lược sản phẩm đối với hoạt động kinh doanh của công ty cổ phần sách Alphabook 11

CHƯƠNG II 13

THỰC TRẠNG CHIẾN LƯỢC SẢN PHẨM CỦA 13

CÔNG TY CỔ PHẦN SÁCHALPHABOOK NĂM 2010 13

2.1 Vài nét về công ty cổ phần sách Alphabook. 13

2.1.1 Sơ lược quá trình hình thành và phát triển: 13

2.1.2 Cơ cấu tổ chức và hoạt động. 17

2.1.3 Một số đặc điểm cơ bản về hoạt động kinh doanh của Alphabooks. 18

2.2: Vài nét về thị trường sách ở Việt Nam trong những năm gần đây. 21

2.2.1: Về hàng hóa. 22

2.2.2: Nhu cầu về sách. 22

2.2.3: về các lực lượng cung sách. 23

2.2.4: Về giá cả 23

2.2.5 Về cạnh tranh 24

2.2.6 Về sự quản lý của nhà nước 25

2.3 Thực trạng về chiến lược sản phẩm của công ty cổ phần sách Alphabooks trong giai đoạn hiện nay. 25

2.3.1 Sản phẩm của công ty hiện nay gồm: 26

2.3.2 Chiến lược sản phẩm: 27

2.4 Các yếu tố tác động tới chiến lược sản phẩm 34

2.5 Kết quả của việc thực hiện chiến lược sản phẩm 36

CHƯƠNG III 39

CÁC GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ CỦA CHIẾN 39

LƯỢC SẢN PHẨM ĐỐI VỚI CÔNG TY CỔ PHẦN SÁCH ALPHABOOKS. 39

3.1 Đánh giá chung về tình hình thực hiện chiến lược sản phẩm của công ty cổ phần sách Alphabooks. 39

3.2 Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả của chiến lược sản phẩm đối với công ty cổ phần sách Alphabooks. 42

KẾT LUẬN 44

TÀI LIỆU THAM KHẢO 45

 

 

doc45 trang | Chia sẻ: leddyking34 | Lượt xem: 2428 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Những tồn tại và giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả của chiến lược sản phẩm đối với công ty cổ phần sách AlphaBook, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ác NXB,các công ty sách nước ngoài qua thư điện tử,email,fax,… Phòng kế toán: Quản lý tài chính của công ty. Phòng phát hành: Phân phối sách tới các đại lý,đối tác,tìm nguồn sách và phát triển mạng lưới bán lẻ. 2.1.3 Một số đặc điểm cơ bản về hoạt động kinh doanh của Alphabooks. Về hoạt động nghiên cứu nhu cầu: Công ty có bộ phận marketing có vai trò dự đoán nhu cầu của khách hàng,vai trò kích ứng XBP xâm nhập nhanh hơn và phù hợp hơn với nhu cầu khách hàng từ đó thúc đẩy hoạt động phân phối và cđem lại hiệu quả kinh doanh cho doanh nghiệp.Bộ phận này thực hiện chức năng tìm kiếm thông tin về nhu cầu hiện nay.Đặc biệt là nhóm khách hàng trọng điểm,từ đó có kế hoạch trợ giúp cho bộ phận khai thác bản thảo tìm đề tài hay,phù hợp và đề ra biện pháp xúc tiến hàng hóa để vừa thỏa mãn nhu cầu khách hàng vừa đem lại lợi nhuận cho doanh nghiệp.Việc tìm hiểu thông tin về thị trường có nhiều cách tiếp cận trong đó thông qua chính kết quả bán hàng của công ty kể cả bán buôn và bán lẻ mà nắm bắt được nhu cầu của độc giả hiện đang hướng tới mảng sách nào.Hơn nữa việc nhận định tình hình thực tế rất có hiệu quả trong việc phán đoán nhu cầu tiềm năng của người dân để có biện pháp kích thích thành nhu cầu hiện tại và trở thánh cầu của công ty.Ban lãnh đạo công ty cùng đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp rất có kinh nghiệp trong việc phán đoán tình hình,đề ra các chiến lược kinh doanh phù hợp.Vì thế trong số những cuốn sách của Alphabooks hiện nay có cuốn được tái bản nhiều lần và mỗi lần tái bản,cuốn sách lại được làm mới để phù hợp với nhu cầu của độc giả.Ví dụ cuốn “Chiến lược đại dương xanh’’được tái bản 2 lần,mỗi lần tái bản lại có những yếu tố mới: Lần tái bản thứ nhất cuốn sách được bổ xung thêm những ý kiến của các chuyên gia kinh tế Việt Nam sau khi đọc xong cuốn sách,các cuộc hội thảo bàn về nội dung cuốn sách.Lần tái bản thứ 2,ngoài ở những phần đã có ở lần tái bản 1,còn có thêm đĩa CD tường thuật trực tiếp về các cuộc hội thảo liên quan đến cuốn sách,…Trang web của công ty và trang blog cũng là một kenh rất quan trọng để công ty có thêm diễn đàn trao đổi với độc giả,bạn đọc có thể đóng góp ý kiến khi mua hàng tại BizSPACE có thể gửi mail thông qua các buổi giiao lưu trực tuyến với ban lãnh đạo công ty để bày tỏ ý kiến của mình về sách của Alpha hay góp ý cho Alpha trong mọi hoạt động kể cả việc tìm bản thảo hay chủ đề hấp dẫn cho việc làm thế nào để sách có thể đến với nhiều đối tượng hơn đặc biệt là sinh viên(giảm giá sách,khai thác nhiều đầu sách về tư duy,kỹ năng làm việc,… Về thị trường hiện có: Do mảng sách của Alphabooks chủ yếu về tri thức kinh doanh,tư duy,…nên đối tượng đọc và mua sách của Alphabooks cũng có những điểm khác biệt so với nhiều mặt hàng sách khác. Đó là đội ngũ trí thức,các nhà kinh doanh,các nhà lãnh đạo,nhà nghiên cứu…do vậy họ tập trung chủ yếu ở thị trường thành phố lớn,nơi có trình độ dân trí cao,hoạt động kinh tế tập trung,có nhu cầu lớn hơn như Hà Nội,thành phố Hồ Chí Minh và một số cửa hàng ở các tỉnh khác.Ngoài trụ sở chính ở Hà Nội công ty còn có văn phòng đại diện ở thành phố Hồ Chí Minh cùng với kho chứa sách,tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động kinh doanh trong việc đảm bảo có lượng sách ổn định để cung cấp cho thị trường có sức tiêu thụ mạnh này. Về việc liên kết xuất bản: Alphabooks liên kết xuất bản sách dựa trên mô hình liên kết không góp vốn,cụ thể công ty bỏ vốn ra mua và khai thác bản thảo từ nhà xuất bản nước ngoài có tên tuổi như:Pearson,McGraw-Hill,Harvard….hay các công ty phát hành sách nước ngoài,hoặc khai thác trực tiếp từ tác giả,như trường hợp cuốn sách “Xu thế không gì ngăn cản nổi” của Steve Chang và Trần Di Trân…..Sau đó đội ngũ biên tập tổ chức biên tập,hiệu đính,xin giấy phép xuất bản,in ấn và phân phối sách ra thị trường.Công ty thực hiện liên kết xuất bản,xin phép xuất bản đối với nhiều nhà xuất bản trong nước như Nxb Tri thức,Nxb Văn hóa thông tin….Trong hoạt động liên kết xuất bản,công ty luôn thực hiện nghiêm túc luật bản quyền ,100% sách dịch của Alphabooks đều có bản quyền.Công ty mới thành lập nhà in riêng với mong muốn giảm chi phí xuất bản sách và tăng thêm doanh thu trong việc thực hiện hoạt động in ấn. Về các hoạt động PR,Marketing: Công ty có cả đội ngũ chuyên nghiệp thuộc phòng Sale&Marketing,vì vậy đây có thể nói là thế mạnh của công ty trong việc tổ chức sự kiện hội thảo…Các cuốn sách mới ra được giới thiệu qua nhiều kênh thông tin như: truyền hình,báo chí,giới thiệu trực tuyến,trực tiếp tại cửa hàng bán lẻ,qua hội chợ,triển lãm….Chính điều này làm cho hình ảnh và thương hiệu sách của công ty nhanh chóng đến được với độc giả. Về vai trò giám đốc điều hành công ty: Giám đốc điều hành đồng thời cũng là chủ tịch hội đồng quản trị của công ty, là một trong những người có vai trò lớn nhất đối với sự thành công của công ty hiện nay.Nguyễn Cảnh Bình là một giám đốc yêu sách,với niềm đam mê sách,nhận thấy giá trị to lớn mà sách đem lại cho con người cùng với niềm tin “Tri thức là sức mạnh” anh cùng với các cộng sự đã vượt qua khó khăn trong những buổi đầu lập nghiệp. Vai trò của Giám đốc Nguyễn Cảnh Bình thể hiện ở hầu hết các mặt hoạt động kinh doanh của Alphabooks.Từ việc khai thác bản thảo,dịch bản thảo,hiệu đính,chế bản… Cho đến các hoạt động tiêu thụ,xúc tiến tiêu thụ sách anh đều tham gia trực tiếp với vai trò là người hướng dẫn chỉ đường cho các thành viên.Các chiến lược kinh doanh như chiến lược sản phẩm,thị trường,tiêu thụ,giá cả….xây dựng văn hóa doanh nghiệp đều có đóng góp trực tiếp của Nguyễn Cảnh Bình.Có thể nói Nguyễn Cảnh Bình có công đầu trong xây dựng Alphabooks đến tận ngày hôm nay. Về các hoạt động xã hội: Ngoài các hoạt động kinh doanh công ty còn tham gia nhiều hoạt động xã hội khác. Công ty tặng 200 cuốn sách cho chiến sỹ Trường Sa trong chương trình xây dựng tủ sách “Tri thức xanh” do thành đoàn Hà Nội phát động tháng 3-2008. công ty tặng 200 cuốn sách cho thư viện trưowngf đại học Kinh tế quốc dân năm 2008, tặng 400 cuốn sách cho thành đoàn Hà Nội trong chương trình trình nguyện của sinh viên các trường đại học trên địa bàn Hà Nội đến các trại giáo dưỡng,cai nghiện ma túy,trung tâm bảo trợ cho nhiều chương trình của sinh viên các trường đại học như TALKSHOW “Sinh viên Việt Nam cần gì để hội nhập của sinh viên trường đại học kinh tế… tham gia các hoạt động xã hội với mục đích góp phần nâng cao dân trí, tuyên truyền phổ biến tri thức tới nhiều tầng lớp nhân dân trong xã hội ở các vùng miền khác nhau trong cả nước. Cũng từ những hoạt động đó hình ảnh và thương hiệu đến được với công chúng, góp phần không nhỏ trong việc quảng bá sản phẩm của công ty và chiếm được lòng tin của bạn đọc cả nước. 2.2: Vài nét về thị trường sách ở Việt Nam trong những năm gần đây. Từ năm 2004 trở lại đây Việt Nam gia nhập công ước Bern và ký hiệp định Trips về bản quyền và sở hữu trí tuệ đã đánh dấu mốc quan trọng cho nghành xuất bản Việt Nam hội nhập với nghành xuất bản thế giới. Cùng với việc đời sống dân cư được cải thiện những nhu cầu về vật chất tinh thần cũng được thỏa mãn trong đó nhu cầu về sách có những khởi sắc đáng kể cả về chất và về lượng. Tuy nhiên, nề kinh tế thế giới phát triển không ổn định trong những năm gần đây khiến cho nền kinh tế nhiều nước suy thoái ảnh hưởng đến các nghành kinh tế trong đó có nghành xuất bản ở Việt Nam. Vì vậy thị trường sách ở Việt Nam bên cạnh những thành tựu đạt được thì cũng còn nhiều vấn đề cần được giải quyết triệt để và kịp thời để tiến tới một nền xuất bản chuyên nghiệp hơn. 2.2.1: Về hàng hóa. Trên thị trường hiện nay có rất nhiều mặt hàng sách đa dạng về chủng loại phong phú về nội dung hình thức mẫu mã ngày càng hoàn thiện hơn đáp ứng nhhu cầu ngày càng cao của người dân. Ngoài sách giáo dục, mặt hàng sách hiện nay đang được nhiều đối tượng độc giả đón đọc và được xuất bản với số lượng lớn đó là sách văn học dịch và sách thiếu nhi…. Sách kinh tế đang dần được khẳng định vị thế của mình về việc đáp ứng nhu cầu tri thức kinh doanh trong bối cảnh nền kinh tế hiện nay. 2.2.2: Nhu cầu về sách. Nhu cầu về sách hiện nay cũng khá lớn đặc biệt khi nền kinh tế phát triển con người ngày càng có nhu cầu tìm hiểu thông tin nâng cao tri thức bên cạnh những kênh thôn tin như: Truyền hình, báo chí, internet,… thì văn hóa đọc sách vẫn có vai trò quan trọng trong việc nâng cao tri thức hướng con người tới những giá trị chân – thiện – mỹ. Vì vậy nhu cầu về sách vẫn ngày càng lớn bằng chứng là việc số lượng sách xuất bản hàng năm vẫn tăng lên năm sau cao hơn năm trước. Năm 2007 tổng số sách toàn nghành xuất bản là 26.609 cuốn với 276,447 triệu bản sách. So với 2006 đạt 106% về cuốn và 122% về bản (cục xuất bản). Mức hưởng thụ bình quân về sách là 3,4 cuốn/người và 121,4 bản/người năm 2007 (theo báo cáo tổng kết hoạt động xuất bản năm 2007 – cục xuất bản). tuy nhiên trong bối cảnh nền kinh tế hiện nay dần đi ra khỏi khủng hoảng thì nhu cầu về sách không ngừng tăng năm 2009 nhu cầu về sách kinh tế thương mại quản trị tài chính kinh doanh hướng nghiệp… vẫn rất lớn trong khi sách văn học bị ảnh hưởng nhiếu nhất. Nhu cầu về sách của người dân ở các vùng miền có sự khác nhau sự khác biệt giứa thành thị và nông thôn, miền núi, vùng sâu vùng xa. Trong khi hai thành phố phát triển nhất nước sự chênh lệch này cũng không nhỏ. ở thành phố Hồ Chí Minh nhu cầu mua sách cũng lớn hơn do tâm lý, đặc điểm dân cư khác với Hà Nội và mức sống cũng cao hơn. Điều này cũng thể hiện rõ nhất ở hai hội chợ sách diễn ra năm 2008 ở thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội đó là: hội chợ sách thành phố Hồ Chí Minh lần thứ V (tháng 3-2008) diễn ra thành công tốt đẹp với sự tham gia của rất nhiều đơn vị làm sách cả trong nước và ngoài nước có mức tiêu thụ khổng lồ trong vòng một tuần diễn ra hội chợ trong khi tháng sách ở Hà Nội có sự tham gia của 12 đơn vị làm sách nhưng mức doanh thu lại cực kỳ thấp. 2.2.3: về các lực lượng cung sách. Hiện nay ngoài lực lượng xuất bản các đơn vị tư nhân làm sách cũng phát triển mạnh cả về số lượng và chất lượng. Lực lượng làm sách tư nhân ngày càng khẳng định vị thế của mình trong việc sản xuất sách. Tiêu biểu trên thị trường sách Hà Nội có một số đơn vị làm sách khá mạnh là: công ty sách Đông A, Công ty cổ phẩn văn hóa truyền thông Nhã Nam, công ty cổ phấn sách Alpha, công ty sách Thái Hà,… Mỗi công ty này đều chọn cho mình một mảng sách riêng để phát triển. Ví dụ: Nhã Nam với mảng sách văn học dịch, Alpha với mảng sách quản trị kinh doanh và tư duy giáo dục. ở thành phố Hồ Chí Minh xuất hiện nhiều đơn vị mạnh cả về vốn và sách trong làm sách và tiêu thụ sách. Tiêu biểu là công ty cổ phần phát hành sách thành phố Hồ Chí Minh (FAHASA), công ty văn hóa Phương Nam, NXB trẻ, công ty Trí Việt, FRIST NEWS, công ty sách thời đại,… Trong đó FAHASA là công ty có mức bán lẻ cao nhất cả nước. 2.2.4: Về giá cả Thị trường sách hiện nay có sự không đồng nhất trong việc tính giá và triết khấu. việc tính giá sách không có một quy chuẩn nào dẫn đến các đơn vị làm sách được độc quyền quyết định giá sách, giá chiết khấu khiến cho nhiều cuốn sách có giá bìa cao hơn so với giá thành thực tế. Trong năm 2008 các chi phí xuất bản nâng cao làm cho giá sách tăng lên nhiều so với trước. Các đơn vị mua bản quyền gặp trở ngại do tỷ giá ngoại tệ không ổn định. Thêm vào đó ngân hàng hạn chế cho vay đola để giao dịch tác quyền. Ngoài ra các chi phí khác đều tăng, giá giấy tăng 30% chi phi in ấn tăng, giá vật tư như: mực in, kẽm, phim ảnh, dầu tăng 5 – 10%, lương công nhân cũng tăng…. Tất cả các chi phí đó khiến các nhà làm sách phải cẩn thận hơn trong khâu chọn bản thảo và in ấn giá thành các sản phẩm cũng cao hơn trước. Trong việc chiết khấu cho khách hàng các công ty cũng không thống nhất một quy chuẩn nhất định nên dãn đến việc đẩy giá chiết khấu lên cao để bán sách. Chiết khấu bán buôn của các đơn vị làm sách tới các nhà sách hiện nay dao động từ 35 -45% tùy theo đó lá sách mới hay sách tái bản và tùy vào số lượng tiêu thụ của nhà sách đó. Việc tăng chiết khấu bán buôn khiến các nhà làm sách bị giảm lợi nhuận và phần đó được đẩy sang các lức lượng trung gian là hệ thống các cửa hàng sách các siêu thị sách. 2.2.5 Về cạnh tranh Khủng hoảng kinh tế khiến cho hoạt động kinh doanh của các đơn vị làm sách bị ảnh hưởng lớn.Các doanh nghiệp thực hiện nhiều biện pháp cải thiện tình hình,kích thích người mua,giảm thiểu khó khăn chung,nhưng cũng vì vậy mà cuộc canh tranh giữa họ ngày càng trở lên gay gắt.Mặt khác trong bối cảnh toàn cầu tiêu dùng không tăng nhưng cung thì mở rộng như hiện nay khiến cho lực lượng này cạnh tranh mạnh mới tồn tại được.Đến năm 2008 đã có 55 nhà xuất bản,1200 cơ sở in 129 công ty phát hành sách quốc doanh và 12000 cửa hàng và nhà sách tư nhân.Vì vậy thị trường là một thị trường có tính cạnh tranh lớn: Cạnh tranh về bản quyền,bản thảo và độc giả và cả tác giả.Việc thực hiện các chương trình giảm giá sách tăng mức chiết khấu cho các của hàng đại lý…tình trạng vi phạm bản quyền,sách lậu diễn ra tràn lan khiến cho nhiều nhà sách bị điêu đứng.Các công ty có nhiều đầu sách thường bị đem ra in lậu như: NXB trẻ,Nhã Nam,FirstNews,Alpha… gây thiệt hại không nhỏ cho các đơn vị này.Nhiều nhà xuất bản,đơn vị kinh doanh vì mục đích lợi nhuận đã xuất bản sách không có bản quyền hoặc vi phạm những quy định trong việc liên kết xuất bản và vi phạm quy định về in ấn,trang trí trình bày sách. Mặt khác theo nghị định 11/2009/NĐ-CP ngày 10/02/2009 thì các cơ sở kinh doanh nhập khẩu xuất bản phẩm,văn phòng đại diện nhà xuất bản,tổ chức phát hành xuất bản phẩm của người nước ngoài tại Việt Nam được cấp giấy phép hoạt động thì các đơn vị làm sách không chỉ cạnh tranh với đối tác trong nước mà cả với các đối thủ có tiềm lực tài chính mạnh.Như vậy có thể nói sự cạnh tranh ngày càng trở lên gay gắt muốn tồn tại phải tự làm mới mình và tuân thủ đúng luật pháp của nền kinh tế thị trường. 2.2.6 Về sự quản lý của nhà nước Đứng trước thực tế và những phát sinh của thị trường xuất bản phẩm,nhà nước đã có nhiều đổi mới trong quy định về hoạt động liên kết xuất bản phẩm.Theo quy định của bộ thông tin và truyền thông về quy chế liên kết trong hoạt động xuất bản và nghị định sửa đổi,bổ xung nghị định số 111/2005/NĐ-CP ngày 26 tháng 8 năm 2005 của chính phủ quyết định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của luật xuất bản thì nhà nước đã có những thay đổi hợp lý hơn để tạo môi trường thị trường xuất bản phát triển. Tuy nhiên về cơ quan quản lý nhà nước,cụ thể nhà xuất bản một số sở thông tin và truyền thông còn chưa phát huy hết vai trò của mình trong các hoạt động của nghành nói chung và đối với hoạt động liên kết xuất bản nói riêng.Công tác quản lý nhà nước về xuất bản chưa theo kịp yêu cầu thực tiễn hoạt động xuất bản,các văn bản quy phạm pháp luật,cơ chế chính sách còn thiếu đồng bộ,chưa có biện pháp hữu hiệu để ngăn chặn việc in lậu,vi phạm bản quyền .Sự phối hợp của các cơ quan quản lý trung ương và địa phương chưa được thường xuyên,thiếu chặt chẽ,thiếu đông bộ nên giải quyết các vụ việc thường xuyên chậm và thiếu hiệu quả. 2.3 Thực trạng về chiến lược sản phẩm của công ty cổ phần sách Alphabooks trong giai đoạn hiện nay. Alphabooks hiện nay là một công ty kinh doanh sách khá đa dạng và phong phú so với những ngày đầu thành lập thì chiến lược kinh doanh của công ty đã có rất nhiều thay đổi đối tượng khách hàng mà công ty hướng đến không chỉ là các doanh nhân,các bạn sinh viên yêu thích kinh tế,quản trị kinh doanh mà còn cả những đối tượng bạn đọc yêu thích sách văn học với nhiều tác phẩm văn học hấp dẫn như : “Nhật ký son môi,Cánh tiên,Vết sẹo cánh thiên thần,Bùa mê,….”.Công ty cũng cho xuất bản dòng sách thiếu nhi nhưng khác biệt với nhiều dòng sách thiếu nhi khác sách thiêu nhi cua Alphabooks có tính chất giáo dục cao,chúng giúp tư duy của trẻ phát triển,dạy cho trẻ những kỹ năng sống 2.3.1 Sản phẩm của công ty hiện nay gồm: Sản phẩm cốt lõi là những sản phẩm đem đến những lợi ích cơ bản cho khách hàng đó chính là những sản phẩm là những đầu sách mà công ty đã tung ra thị trường Sản phẩm thực tế là những đặc điểm của những đầu sách của công ty,như về nhãn hiệu riêng biệt của từng loại sách,kiểu dáng,mẫu mã của sách. Sản phẩm gia tăng là dịch vụ của công ty đối với khách hàng như dịch vụ bán sách,giao sách của công ty đối với khách hàng là cá nhân cũng như doanh ngiệp Sản phẩm tiềm năng là những xuất bản phẩm,sách công ty đang trong qua trình khai thác bản thảo chưa tung ra thị trường. + Quyết định về nhãn hiệu: Alphabooks đã có những quyết định về nhãn hiệu khá độc đáo hiện nay công ty có 5 mảng sách khác nhau thì tương đương có 5 nhãn hiệu riêng biệt khác nhau với những biểu tượng khá bắt mắt và dễ di vào tâm trí khách hàng,với những nhãn hiệu riêng biệt giúp cho độc giả không nhầm lẫn dễ chọn sách mà mình cần khi tìm sách một cách nhanh chóng. -AlphaBiz là những đầu sách chuyên về kinh doanh bao gồm sách:Chiến lược và tầm nhìn,lãnh đạo và quản lý,Doanh nhân và tập đoàn,Nhân sự và tuyển dụng,tài chính và đầu tư,Công nghệ và quy trình,Marketing và bán hàng,Văn hóa doanh nghiệp. -AlphaEdu là những đầu sách về giáo dục bao gồm những sách có nội dung về phát triển tư duy và tâm lý giáo dục. -Omega là những đầu sách chính trị - xã hội viết về những nhân vật kiệt xuất trong lịch sử,tinh hoa nhân loại như trong bộ sách : “Hồ sơ quyền lực”,hay viết về các hiện tượng trong xã hội trên thế giới -Imone là những sách về văn học trong năm 2010 Alpha đã cho ra thị trường dòng sách văn học và biểu tượng Imone đã được các bạn độc giả đánh giá rất cao -Alphakid là những đầu sách viết cho đối tượng là các cháu thiếu nhi,mảng sách này cũng được ra đời vào năm 2010 + Quyết định về bao bì: Những sản phẩm sách của Alpha có bìa ngoài bắt mắt dễ gây thiện cảm đối với độc giả,đồng thời phản ánh phần nào nội dung sách bên trong,bìa ngoài được thiết kế rất công phu đẹp,ở đó có in nhãn hiệu của từng dòng sách mà Alpha tung ra thị trường tránh gây nhầm lẫn trong tâm trí độc giả vì trong tâm trí khách hàng dòng sách kinh tế đã in sâu trong tâm trí họ.Bìa sách in màu trên giấy Couche dày,cán mờ,hình ảnh rõ nét.Mặt sau hai bìa bao giờ cũng có những thông tin đầy đủ về cuốn sách,logo của cuốn sách được cán mờ giúp độc giả có thể dễ phân biệt cuốn sách với sách in lậu khác.Sách Alpha có thể dễ dàng được độc giả nhận ra trong hàng ngàn cuốn sách khác nhờ khâu thiết kế bìa rất chuyên nghiệp và mang đậm màu sắc của Alphabooks. 2.3.2 Chiến lược sản phẩm: - Chiến lược tập hợp dòng sản phẩm Trên thị trường sách Việt Nam hiện nay nhu cầu của độc giả vô cùng phong phú và đa dạng,với tiềm lực của mình, Alpha nhận thấy mình có thể đa dạng hóa sản phẩm hơn trước phục vụ tốt hơn nữa nhu cầu của độc giả,vì thế chiến lược sản phẩm trong kinh doanh của công ty so với trước đây đã có nhiều thay đổi,nếu trước đây Alpha chỉ tập trung vào mỗi dòng sách kinh tế quản trị kinh doanh thì hiện nay công ty đã có những dòng sản phẩm mới đó là sách văn học,tư duy giáo dục cho thiếu nhi.Như vậy có thể nói với tập hợp dòng sản phẩm như này đã giúp cho công ty có cơ hội gia tăng doanh thu và lợi nhuận nếu như chiến lược của công ty thu được thành công,đồng thời giúp công ty phân tán được rủi ro tốt hơn. Đồng thời với việc mở rộng và phát triển tập hợp dòng sản phẩm của mình thì Alpha cũng không ngừng tăng số sản phẩm cho mỗi dòng, dòng sách kinh tế công ty liên tục cho xuất bản tung ra thị trường những sản phẩm mới đáp ứng tốt hơn nhu cầu của độc giả như cuốn: “Tìm kiếm sự hoàn hảo của tác giả Thomas Jpeters và cuốn Đặt cược vào nhân viên tiền vào trong tay bạn”,dòng sách văn học thì có các sản phẩm như cuốn: “ Mê cung ký ức,Em là để yêu,Lời nguyền truyền kiếp, Trẻ con phố hàng,Bùa mê,Nhật ký son môi,Cánh tiên,Vết sẹo cánh thiên thần”,dòng sách thiếu nhi là các đấu sách như: “ Những câu chuyện lóm lỉnh và hóm hỉnh,Bộ sách Bố ơi vì sao,Chuyện của Ếch xanh,Bộ sách tư duy cùng bé”dòng sách chính tri xã hội là các cuốn như: “ Bước đi của kẻ say,Chú Chó của nhìn thấy gì,Điểm bùng phát,Trong chớp mắt” -Chiến lược dòng sản phẩm Alpha hiện nay có năm dòng sách như vậy để kinh doanh có hiệu quả công ty cần thiết lập chiến lược dòng sản phẩm một cách đúng đắn,từng bước củng cố các dòng sản phẩm của mình và phát triển phong phú các dòng làm cho độc giả có thể lựa chọn theo sở thích và nhu cầu của mình,dòng sách kinh tế và quản trị kinh doanh hiện nay của công ty là nhiều hơn cả với hàng trăm đầu sách từ chiến lược và tầm nhìn,lãnh đạo và quản lý……cho đến viết về văn hóa doanh nghiệp. Trong dòng sản phẩm sách quản trị và kinh doanh của công ty thì có rất nhiều bộ sách thành công và bộ sách lãnh đạo và quản lý của tác giả JOHN C.MAXWELL đã rất thành công và thu hút được đông đảo bạn đọc trong bộ sách này có những cuốn sách tiêu biểu như: “ 21 phẩm chất vàng của nhà lãnh đạo,phát triển kỹ năng lãnh đạo,tinh hoa lãnh đạo,nhân tố đột phá,17 nguyên tắc vàng trong làm việc nhóm,25 nghệ thuật đắc nhân tâm,thuật đắc nhân tâm,hành trình tới thành công”.Ngoài ra còn một số tác phẩm tiêu biểu khác của PETER F DRUCKER cha đẻ của nghệ thuật lãnh đạo như cuốn: “ Innovation and Entrepreneurship,Managing in Turbulent Timmes” tất cả những cuốn sách này của các tác giả đều viết rất thành công về nghệ thuật lãnh đạo và quản lý. Bộ sách doanh nhân và tập đoàn cũng vô cùng hấp dẫn đối với độc giả sách viết về những nhà công nghiệp tài ba,những thương gia lẫy lừng tiêu biểu những cuốn như: “ SAM WALTON-CUỘC ĐỜI KINH DOANH TẠI MỸ,THOMAS WATSON CON NGƯỜI VÀ CỖ MÁY IBM,LÝ GIA THÀNH,TỰ TRUYỆN CỦA ANDREW CARNEGIE” Các cuốn sách đã viết về những con người dám nghĩ dám làm đã biến ước mơ của mình thành hiện thực,độc giả sẽ khám phá những bước thăng trầm của những nhà lãnh đạo tài ba này từ những thành công cũng như thất bại và ý nghĩa của cuộc sống đối với họ. Bộ sách về chứng đầu tư tài chính đã đáp ứng nhu cầu khá phong phú của các nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán Việt Nam với những tác phẩm như: “Giàu từ Chứng Khoán của tác giả John Boik,Quy tắc số 1 của Phil Town,Hồi ức của một thiên tài đầu tư chứng khoán của tác giả Edwin Lefevre,Chết vì chứng khoán của tác giả Richard Smitten,Trở thành thiên tài chơi chứng khoán của tác giả Joel Greenblatt,24 bài học sống còn trên thị trường Chứng khoán của tác giả William J.O’Nell,Cổ phiếu thường lợi nhuận phi thường của tác giả Philip A.Fisher,phong cách đầu tư chứng khoán của Warren Buffett của tác giả Robertg.Hagstrom”ngoài ra còn có những tác phẩm đầu tư bất động sản nói về kinh nghiệm đầu tư của tỉ phú TRUM như: “100 lời khuyên đầu tư vào bất động sản khôn ngoan nhất của tác giả Donald Trump,Donald Trum chiến lược đầu tư bất động sản của Greoge H Ross,Bất động sản 101 của Gary W Eldred”. Bộ sách về kinh điển quản trị là sự phát triển của bộ sách lãnh đạo và quản lý với những tác phẩm như : “ Bơi cùng cá mập của đồng tác giả Kevin Spacey và Frank Whayley hay Đi tìm sự hoàn hảo của đồng tác giả Thmas j.Peters và Robert H Waterman,Jc Bộ sách của HARVARD BUSINESS SCHOOL cũng là những đầu sách về quản trị kinh doanh và chiến lược cạnh tranh của doanh nghiệp có những tác phẩm đã ghi dấu ấn như: “ Chiến lược đại dương xanh của tác giả W.Chankim & Renee Mauborgne,Tương lai của quản trị của tác giả Gary Hamel…… Bộ sách tư duy mới là bộ sách viết về những tư tưởng kinh tế học,sách được viết ra dễ hiểu phù hợp tất cả mọi đối tượng không chỉ là những chuyên gia kinh tế mà còn cả những độc giả yêu thích kinh tế học với những tác phẩm như: “Ăn trưa với nhà kinh tế của tác giả Steven E.Landsrubg,Thám tử kinh tế của tác giả David Allen,Đô la hay lá Nho,Siêu kinh tế học hài hước của tác giả Steven D.levitt và Stephen J.Duber.. Bộ sách nhân sự và hướng nghiệp tương đối phong phú đa phần nói về vấn đề con người trong công ty cũng như mỗi tình huống công việc mà mỗi người gặp phải những tác phẩm tiêu biểu như: “Bản công việc hoàn hảo do Alphabooks biên soạn,cuốn 50 điều trường học không dạy bạn cũng do Alphabooks biên soạn,Vượt qua thử thách trong phỏng vấn tuyển dụng…… Bộ sách PR và xây dựng thương hiệu các cuốn sách này giới thiệu cho độc giả những cái nhìn khái quát về xây dựng thương hiệu,quản trị thương hiệu và lịch sử phát triển của nó.Mỗi công ty mỗi cá nhân đều có thương hiệu vì vậy thương hiệu đã trở thành một tài sản quý trong thời đại ngày nay một số tác phẩm tiêu biểu như: “Quản trị thương hiệu của tác giả Patrica F Nicolino”, “Chiến lược thương hiệu Châu Á của tác giả Martin Roll”, “PR lý luận và ứng dụng của tác giả Đinh thị Thúy Hằng”, “Ngành PR tại Việt Nam của tác giả Đinh Thị Thúy Hằng….” Bộ sách Đàm Phán và thuyết phục các tác giả đã đưa ra những khái niệm như đàm phán là gì và đàm phán hiển hiện trong cuộc sống của mỗi chúng ta mọi lúc mọi nơi,chứ không chỉ trong kinh doanh thì chúng ta mới sử dụng tới đàm phán một số tác phẩm tiêu biểu như: “ Thuyết phục bằng tâm lý của tác giả Rober B.Cialdini”, “Bạn có thể đàm phán bất cứ điều gì của tác giả Herb Cohen”, “Tác nhân xoay chuyển của những tác giả best seller của New york Times”....... Bộ sách Marketing và Bán hàng đối với các chủ doanh nghiệp các nhà lãnh đạo quản lý thì vô cùng quan trọng bộ sách đã đưa ra những lời giải thích mới nhất và hiện đại nhất v

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • doc76702496-NGHIEN-KHOA55-C.doc
Tài liệu liên quan