Đề tài Những yếu tố tác động tới kim ngạch xuất khẩu các nhóm hàng của Việt Nam
MỤC LỤC LỜI MỞ ĐẦU . 2 CHƯƠNG 1: KHÁI QUÁT VỀ XUẤT KHẨU VÀ MÔ HÌNH HẤP DẪN TRONG THƯƠNG MẠI QUỐC TẾ . 5 I. Khái niệm và vai trò của xuất khẩu . 5 1. Khái niệm xuất khẩu . 5 2. Vai trò của hoạt động xuất khẩu đối với sự phát triển kinh tế của một quốc gia 6 2.1. Tạo vốn chủ yếu cho nhập khẩu, tạo nguồn vốn và kĩ thuật bên ngoài cho quá trình sản xuất trong nước . 6 2.2. Xuất khẩu góp phần mở rộng tiêu thụ hàng hóa, giải quyết công ăn việc làm, cải thiện đời sống nhân dân. . 6 2.3. Xuất khẩu góp phần chuyển dich cơ cấu kinh tế, thúc đẩy sản xuất phát triển 6 2.4. Xuất khẩu góp phần thúc đẩy và mở rộng các quan hệ kinh tế đối ngoại . 7 2.5. Khai thác lợi thế kinh tế quốc gia . 7 II. Mô hình hấp dẫn . 8 1. Mô hình hấp dẫn trong thƣơng mại . 8 2. Các nhân tố ảnh hƣởng đến hoạt động xuất nhập khẩu của từng nhóm hàng . 10 2.1. Nhóm các yếu tố ảnh hưởng đến cung và nhóm các yếu tố ảnh hưởng đến cầu 11 2.1.1. Thu nhập của nước xuất khẩu và nước nhập khẩu . 11 2.1.1.1. GDP của nƣớc xuất khẩu . 11 2.1.1.2. GDP của nƣớc nhập khẩu . 12 2.1.2. Dân số . 16 2.1.2.1. Dân số của nƣớc xuất khẩu . 16 2.1.2.2. Dân số của nƣớc nhập khẩu . 17 2.2. Các yếu tố cản trở, hấp dẫn . 18 2.2.1. Các chính sách khuyến khích/quản lý xuất nhập khẩu của các quốc gia . 18 2.2.1.1. Các chính sách liên quan đến điều chỉnh những rào cản thƣơng mại. . 18 2.2.1.2. Chính sách tỷ giá hối đoái . 19 2.2.2. Khoảng cách giữa các quốc gia . 22 2.2.2.1. Khoảng cách địa lý . 22 2.2.2.2. Khoảng cách về trình độ phát triển kinh tê . 23 CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH TÁC ĐỘNG CỦA CÁC YẾU TỐ TỚI KIM NGẠCH XUẤT KHẨU CÁC NHÓM HÀNG CỦA VIỆT NAM GIAI ĐOẠN 2004 - 2008 . 27 I. Khái quát tình hình xuất khẩu và những yếu tố ảnh hƣởng đến xuất khẩu các nhóm hàng của Việt Nam trong giai đoạn 2004 - 2008 . 27 1. Thực trạng xuất khẩu các nhóm hàng hóa của Việt Nam giai đoạn 2004 – 200827 1.1. Tình hình chung xuất khẩu của Việt Nam giai đoạn 2004 - 2008 . 27 1.2. Thực trạng xuất khẩu các nhóm hàng của Việt Nam . 29 1.2.1. Nhóm hàng thô hoặc mới sơ chế . 29 1.2.1.1. Quy mô và tốc độ tăng trƣởng . 29 1.2.1.2. Cơ cấu các nhóm hàng xuất khẩu . 30 1.2.1.3. Cơ cấu thị trƣờng xuất khẩu. . 31 1.2.2. Nhóm hàng chế biến hoặc đã tinh chế . 31 1.2.2.1. Quy mô và tốc độ tăng trƣởng . 31 1.2.2.2. Cơ cấu các nhóm hàng xuất khẩu . 32 1.2.2.3. Cơ cấu thị trƣờng xuất khẩu. . 33 2. Khái quát các yếu tố ảnh hưởng đến kim ngạch xuất khẩu các nhóm hàng của Việt Nam . 33 2.1. Các yếu tố ảnh hưởng đến cầu . 34 2.1.1. GDP của nước nhập khẩu . 34 2.1.2. Dân số nước nhập khẩu . 37 2.2. Các yếu tố ảnh hưởng đến cung. 39 2.2.1. GDP của Việt Nam . 39 2.2.2. Dân số Việt Nam . 41 2.3. Các yếu tố cản trở, hấp dẫn . 43 2.3.1. Các chính sách khuyến khích/quản lý xuất nhập khẩu của các quốc gia . 43 2.3.1.1. Các chính sách liên quan đến điều chỉnh những rào cản thương mại. . 43 2.3.1.2. Chính sách tỷ giá . 44 2.3.2. Yếu tố khoảng cách . 46 2.3.2.1. Khoảng cách địa lý . 46 2.3.2.2. Khoảng cách kinh tế . 46 2.3.2.3. Sự tương đồng về văn hóa . 47 II. Phân tích định lượng tác động của các yếu tố tới xuất khẩu các nhóm hàng của Việt Nam . 48 1. Mô hình định lƣợng . 48 2. Số liệu . 50 3. Kết quả ƣớc lƣợng . 51 3.1. Yếu tố GDP của nước nhập khẩu . 51 3.2. Yếu tố dân số nước nhập khẩu . 52 3.3. Yếu tố GDP của Việt Nam . 55 3.4. Yếu tố dân số Việt Nam. 56 3.5. Yếu tố hiệp định thương mại tự do . 56 3.6. Yếu tố tỷ giá hối đoái. 57 3.7. Yếu tố khoảng cách địa lý . 58 3.8. Yếu tố khoảng cách kinh tế . 59 3.9. Biến số cùng chung biên giới . 59 CHƯƠNG 3: NHỮNG ĐỀ XUẤT CHO XUẤT KHẨU CÁC NHÓM HÀNG CỦA VIỆT NAM TRONG THỜI GIAN TỚI . 60 I. Tổng quan tình hình chung trong thời gian tới. . 60 1. Các yếu tố ảnh hƣởng đến cầu. . 61 1.1. GDP của nước nhập khẩu. . 61 1.2. Dân số các nước nhập khẩu. . 62 2. Những yếu tố ảnh hƣởng đến cung. . 62 2.1. GDP của Việt Nam . 62 2.2. Dân số của Việt Nam. . 62 3. Các yếu tố cản trở hấp dẫn. . 63 3.1. Yếu tố chính sách. . 63 3.1.1. Chính sách quản lý xuất nhập khẩu. . 63 3.1.2. Chính sách tỷ giá. . 63 3.2. Yếu tố khoảng cách. . 64 II. Những giải pháp nhằm đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu. . 65 1. Các giải pháp đẩy mạnh sản xuất và chế biến hàng hóa xuất khẩu: . 65 1.1. Thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế sang sản xuất các mặt hàng chế biến hoặc đã tinh chế . 65 1.2. Nâng cao năng suất lao động nhằm tăng cung hàng xuất khẩu. . 65 1.3. Nâng cao tỷ lệ nhóm hàng xuất khẩu đã qua chế biến trong cơ cấu các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam. . 66 1.4. Tiếp tục nâng cao chất lượng các mặt hàng xuất khẩu, phát huy lợi thế cạnh trnah của nước ta, đặc biệt là các mặt hàng lương thực thực phẩm. . 66 2. Các giải pháp về thị trƣờng xuất khẩu . 66 2.1. Trước mắt tập trung vào những thị trường có khoảng cách địa lý gần với nước ta, đặc biệt là những thị trường ở khu vực châu Á nhằm giảm bớt các cản trở về khoảng cách địa lý. . 66 2.2. Điều chỉnh cơ cấu thị trường xuất khẩu, xác định rõ thị trường chiến lược cho từng nhóm hàng. . 67 2.3. Tập trung khai thác thị trường các nước có chung đường biên giới với Việt Nam, đặc biệt là thị trường Trung Quốc. . 69 3. Chính sách tỷ giá và thúc đẩy hợp tác kinh tế quốc tế . 69 3.1. Sử dụng chính sách tỷ giá kết hợp với những chính sách khác một cách hiệu quả. . 69 3.2. Thúc đẩy việc kí kết các hiệp định thương mại song phương và đa phương và nâng cao hiệu quả thi hành các hiệp định. . 70 KẾT LUẬN . 71
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Những yếu tố tác động tới kim ngạch xuất khẩu các nhóm hàng của việt nam.pdf