MỤC LỤC
----o0o----
LỜI MỞ ĐẦU 1
1. LÝ LUẬN CHUNG VỀ BÁN LẺ 2
1.1. Thế nào là bán lẻ? 2
1.2. Vai trò của bán lẻ. 2
1.2.1. Đem hàng hóa đến với người tiêu dùng. 2
1.2.2. Phản hồi( Feedback). 2
1.2.3. Chia lẻ. 3
1.2.4. Dự trữ. 3
1.3. Các định chế bán lẻ ở Việt Nam. 3
1.3.1. Specialty store – Cửa hàng chuyên doanh. 3
1.3.2. Department store – Cửa hàng bách hóa tổng hợp. 4
1.3.3. Chain store – Chuỗi cửa hàng. 4
1.3.4. Supermarket -Siêu thị. 5
1.3.5. Dollar Store – Cửa hàng một đô. 6
1.3.6. Hypermarket – Siêu siêu thị. 6
2. TỔNG QUAN VỀ THỊ TRƯỜNG BÁN LẺ VIỆT NAM 7
2.1. Cơ hội và thách thức của thị trường bán lẻ Việt Nam 7
2.1.1. Cơ hội của thị trường bán lẻ Việt Nam 7
2.1.2. Thách thức của thị trường bán lẻ Việt Nam 9
2.2. Thực tế thị trường bán lẻ Việt Nam 11
2.2.1. Nhận định về các doanh nghiệp bán lẻ trong nước 11
2.2.2. Thuận lợi và khó khăn của nghành bán lẻ Việt Nam. 14
3. PHÂN TÍCH 4 MÔ HÌNH BÁN LẺ ĐẶC TRƯNG TẠI VIỆT NAM 17
3.1. Siêu thị - siêu thị Coop Mart 17
3.1.1. Sơ lược về Coop Mart 17
3.1.2. Sản phẩm kinh doanh 18
3.1.3. Thị trường mục tiêu 21
3.1.4. Chiến lược Marketing 23
3.1.5. Đối thủ cạnh tranh _ Siêu thị BigC 42
3.1.6. Xu hướng trong tương lai 48
3.2. Chợ truyền thống quy mô lớn – Chợ Bình Tây 50
3.2.1. Sơ lược về chợ Bình Tây 50
3.2.2. Các mặt hàng, giá cả các mặt hàng kinh doanh 54
3.2.3. Khách hàng và thị trường mục tiêu 55
3.2.4. Đối thủ cạnh tranh chính 56
3.2.5. Chúng ta nói gì? 57
3.3. Chợ truyền thống quy mô trung bình – Chợ Bà Chiểu 57
3.3.1. Sơ lược về chợ Bà Chiểu 57
3.3.2. Các mặt hàng, giá cả các mặt hàng kinh doanh 58
3.3.3. Tiểu thương kinh doanh tại chợ 59
3.3.4. Khách hàng và thị trường mục tiêu 59
3.3.5. Đối thủ cạnh tranh 59
3.3.6. Chúng ta nói gì? 59
3.4. Chợ truyền thống quy mô nhỏ - chợ tự phát Nghĩa Hòa 60
3.4.1. Sơ lược về chợ 60
3.4.2. Các mặt hàng, giá cả các mặt hàng kinh doanh 60
3.4.3. Tiểu thương kinh doanh tại chợ 61
3.4.4. Khách hàng và thị trường mục tiêu 61
3.4.5. Đối thủ cạnh tranh 61
3.4.6. Chúng ta nói gì? 61
4. NHẬN ĐỊNH VÀ GIẢI PHÁP CỦA NHÓM CỦA NHÓM 62
4.1. Viễn cảnh cho chợ và siêu thị trong thời gian tới 62
4.1.1. Sức mua tại chợ truyền thống giảm mạnh 62
4.1.2. Siêu thị có thể dần thay thế chợ truyền thống 63
4.1.3. Chợ truyền thống vẫn có chỗ đứng riêng 66
4.1.4. Vị thế của Chợ, siêu thị và chuỗi cửa hàng tiện lợi 69
4.2. Giải pháp của nhóm 71
4.2.1. Cần thay đổi tư duy kinh doanh 71
4.2.2. Kết hợp giữa chợ truyền thống và trung tâm thương mại (TTTM) 71
4.2.3. Khai thác lợi thế văn hóa và du lịch để duy trì chợ truyền thống 73
KẾT LUẬN 75
MỤC LỤC 77
78 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 8404 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Phân tích 4 mô hình bán lẻ đặc trưng tại Việt Nam, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
thành lập : 06/12/2008 Diện tích : 6.500m2 Địa chỉ: : 26A Trần Quốc Tuấn, P.4, TX.Bến Tre, tỉnh Bến Tre Điện thoại: : (075) 3.511.322 - (075) 3.511.320 Fax : (075) 3.511.
28. Co.opMart Huế, P.Phú Hòa, Tp Huế Ngày thành lập : 24/5/2008 Diện tích : 6460m2 Địa chỉ: : 06 Trần Hưng đạo, P.Phú Hòa, Tp Huế Điện thoại: : (054) 3.588.555 Fax : (054) 3.572.000
27. Co.opMart Hùng Vương, Q.5 - TP.HCM Ngày thành lập : 25/04/2008 Diện tích : 978m2 Địa chỉ: : 96 Hùng Vương, P.9, Q.5, TP.HCM Điện thoại: : (08) 38.338.156 Fax : (08) 38.338.159
26. Co.opMart Vũng Tàu, TP.Vũng Tàu Ngày thành lập : 12/02/2008 Diện tích : 9.000m2 Địa chỉ: : 36 Nguyễn Thái Học, P.7, TP.Vũng Tàu Điện thoại: : (064) 3.576.212 Fax : (064) 3.576.201
25. Co.opMart Bình Tân, Q.Bình Tân - Tp.HCM Ngày thành lập : 31/01/2008 Diện tích : 8.000m2 Địa chỉ: : 158 đường số 19, Bình Trị Đông B, Q.Bình Tân, Tp.HCM Điện thoại: : (08) 37.626.706 Fax : (08) 37.626.701
24. Co.opMart Nhiêu Lộc, Q.3 - TPHCM Ngày thành lập : 18/12/2007 Diện tích : 1.600m2 Địa chỉ: : Tầng trệt cao ốc SCREC, P.12, Q.3, TPHCM Điện thoại: : (08) 62.904.804 - (08) 62.904.808 Fax : (08) 22.904.802
23. Co.opMart Tuy Hoà, Tp.Tuy Hoà - Phú Yên Ngày thành lập : 8/12/2007 Diện tích : 6.000m2 Địa chỉ: : Ô phố B8, Khu dân dụng Duy Tân, P.4, Tp.Tuy Hoà - Phú Yên Điện thoại: : (057) 3.818.171 - (057) 3.818.164 Fax : (057) 3.818.170
22. Co.opMart Tam Kỳ, Tx.Tam Kỳ - Quảng Nam Ngày thành lập : 25/9/2007 Diện tích : 14.000m2 Địa chỉ: : 07 Phan Chu Trinh, P.Phước Hoà, Tx.Tam Kỳ - Quảng Nam Điện thoại: : (0510) 2.220.230 - (0510) 2.220.231 (0510) 2.220.233 Fax : (0510) 2.220.240
21. Co.opMart Vị Thanh, Tx.Vị Thanh - Hậu Giang Ngày thành lập : 25/7/2007 Diện tích : 3600 m2 Địa chỉ: : 319 Trần Hưng Đạo, P.1, Tx.Vị Thanh - Hậu Giang Điện thoại: : (0711) 3.581.505 - (0711) 3.581.688 Fax : (0711) 3.580.742
20. Co.opMart Biên Hoà, Tp.Biên Hoà - Đồng Nai Ngày thành lập : 7/7/2007 Diện tích : 12.000m2 Địa chỉ: : 121 Quốc lộ 15, P.Tân Tiến, Tp.Biên Hoà - Đồng Nai Điện thoại: : (0613) 3.949.989 - (0613) 3.949.988 Fax : (0613) 3.949.977
19. Co.opMart Phan Thiết, Tp.Phan Thiết - Bình Thuận Ngày thành lập : 30/4/2007 Diện tích : 11.000m2 Địa chỉ: : 1A Nguyễn Tất Thành, P.Bình Hưng, Tp.Phan Thiết - Bình Thuận Điện thoại: : (062) 3.835.440 - (062) 3.835.455 Fax : (062) 3.835.454
18. Co.opMart Long Xuyên, TP. Long Xuyên - An Giang Ngày thành lập : 11/02/2007 Diện tích : 12.000 m2 Địa chỉ: : 12 Nguyễn Huệ A, P.Mỹ Long, TP. Long Xuyên - An Giang Điện thoại: : (076) 3.940.002 - (076) 3.940.001 Fax : (076) 3.945.966
17. Co.opMart Pleiku, Tp. Pleiku – Gia lai Ngày thành lập : 09/02/2007 Diện tích : 6.865m2 - 1 trệt 1 lầu Địa chỉ: : 21. Cách Mạng Tháng 8 – P.Hoa Lư – Tp. Pleiku – Gia lai Điện thoại: : (059) 3.720.001 - (059) 3.720.011 Fax : (059) 3.720.010
16. Co.opMart Vĩnh Long, Tx.Vĩnh Long Ngày thành lập : 04/02/2007 Diện tích : 11.190m2 - 1 trệt 2 lầu Địa chỉ: : Số 26 đường 3/2, P1, Tx.Vĩnh Long Điện thoại: : (070) 3.836.722 Fax : (070) 3.836.712
15. Co.opMart Phú Mỹ Hưng, Q.7 - TPHCM Ngày thành lập : 11/08/2006 Diện tích : 4.600 m2 Địa chỉ: : KDC Mỹ Phước, đại lộ Nguyễn Văn Linh, P.Tân Phong, Q.7, TPHCM Điện thoại: : (08) 54.120.084 - (08) 54.120.085 - (08) 54.120.086 Fax : (08) 54.124.944
14. Co.opMart Lý Thường Kiệt, Q.10 - TPHCM Ngày thành lập : 14/12/2006 Diện tích : 11.266 m2 Địa chỉ: : 497 Hòa Hảo, P.7, Q.10, TPHCM Điện thoại: : (08) 39.572.857 - (08) 39.572.856 - (08) 39.572.847 Fax : (08) 39.572.843
13. Co.opMart An Đông, Q.5, TPHCM Ngày thành lập : 24/06/2006 Diện tích : 1.326 m2 Địa chỉ: : 18 An Dương Vương, P.9, Q.5, TPHCM Điện thoại: : (08) 38.352.677 Fax : (08) 38.352.592
12. Co.opMart BMC, Q.Tân Phú - Tp. HCM Ngày thành lập : 12/05/2006 Diện tích : 3.220 m2 Địa chỉ: : 787 Lũy Bán Bích, P.Phú Thọ Hoà, Q.Tân Phú, TPHCM Điện thoại: : (08) 39.736.308 - (08) 39.736.305 - (08) 39.736.311 Fax : (08) 39.736.312
11. Co.opMart Mỹ Tho, TP Mỹ Tho - Tiền Giang Ngày thành lập : 21/01/2006 Diện tích : 7.000 m2 Địa chỉ: : 35 Ấp Bắc, P.5, TP Mỹ Tho - Tiền Giang Điện thoại: : (073) 3.867.314 - (073) 3.867.308 Fax : (073) 3.867.311
10. Co.opMart Cần Thơ, Q.Ninh Kiều - TP.Cần Thơ Ngày thành lập : 19/08/2004 Diện tích : 4.500 m2 Địa chỉ: : 01 Hoà Bình, P.Tân An, Q.Ninh Kiều, TP.Cần Thơ Điện thoại: : (0710) 3.763.585 - (0710) 3.763.586 Fax : (0710) 3.763.587
9. Co.opMart Xa Lộ Hà Nội, Q.9 - Tp. HCM Ngày thành lập : 30/04/2004 Diện tích : 4.500 m2 Địa chỉ: : 191 Quang Trung, P.Hiệp Phú, Q.9, TPHCM Điện thoại: : (08) 37.307.233 - (08) 37.307.234 - (08) 37.307.551 Fax : (08) 37.307.240
8. Co.opMart Quy Nhơn - Tp.Qui Nhơn - Bình Định Ngày thành lập : 13/12/2003 Diện tích : trên 3.600 m2 Địa chỉ: : 07 Lê Duẩn, P.Lý Thường Kiệt, Tp.Qui Nhơn - Bình Định Điện thoại: : (056) 3521.321 - (056) 3520.548 Fax : (056) 3521.307
6. Co.opMart Thắng Lợi, Q. Tân Phú - Tp. HCM Ngày thành lập : 29/12/2001 Diện tích : 4.000 m2 Địa chỉ: : 02 Trường Chinh, P.Tây Thạnh, Q.Tân Phú, TPHCM Điện thoại: : (08) 38.155.483 - (08) 38.155.484 - (08) 38.155.486 Fax : (08) 38.152.969
7. Co.opMart Nguyễn Kiệm - Q. Phú Nhuận - Tp. HCM Ngày thành lập : 01/09/2003 Diện tích : 6.000 m2 Địa chỉ: : 571-573 Nguyễn Kiệm, P.9, Q.Phú Nhuận, TPHCM Điện thoại: : (08) 39.972.472 - (08) 39.972.477 Fax : (08) 39.972.479
5. Co.opMart Phú Lâm, Q.6 - Tp. HCM Ngày thành lập : 17/09/2001 Diện tích : 4.000 m2 Địa chỉ: : 06 Bà Hom (vòng xoay Phú Lâm), P.13, Q.6, TPHCM Điện thoại: : (08) 37.514.798 - (08) 37.514.799 Fax : (08) 37.514.801
4. Co.opMart Đinh Tiên Hoàng, Q.Bình Thạnh - Tp. HCM Ngày thành lập : 26/01/2000 Diện tích : 4.300 m2 Địa chỉ: : 127 Đinh Tiên Hoàng, P.3, Q.Bình Thạnh, TPHCM Điện thoại: : (08) 35.100.091 - (08) 35.100.090 Fax : (08) 38.418.227
3. Co.opMart Nguyễn Đình Chiểu, Q.3 - Tp. HCM Ngày thành lập : 30/12/1999 Diện tích : 2.600 m2 Địa chỉ: : 168 Nguyễn Đình Chiểu, P.6, Q.3, TPHCM Điện thoại: : (08) 39.330.997 - (08) 39.301.435 Fax : (08) 39.301.386
2. Co.opMart Hậu Giang, Q.6 - Tp. HCM Ngày thành lập : 18/01/1998 Diện tích : 2.000 m2 Địa chỉ: : 188 Hậu Giang, P.6, Q.6, TPHCM Điện thoại: : (08) 39.600.913 - (08) 39.600.255 Fax : (08) 39.600.254
1. Co.opMart Cống Quỳnh, Q.1 - Tp. HCM Ngày thành lập : 09/02/1996 Diện tích : trên 3.300 m2 Địa chỉ: : 189C Cống Quỳnh - P.Nguyễn Cư Trinh, Q1 - TPHCM Điện thoại: : (08) 38.325.239 - (08) 38.255.363 Fax : (08) 39.253.615
Khi đã hình thành chuỗi siêu thị, Co.opMart tiếp tục thiết lập tổng kho trung tâm phân phối để chủ động trong việc điều hành hàng hóa cho các siêu thị, đồng thời, nhà cung cấp cũng thuận lợi do đơn giản hóa khâu logistics cho các siêu thị của Coop Mart. Sử dụng hệ thống logistics với tổng kho phân phối, Coop Mart có thể lấn sang kênh bán lẻ truyền thống, với vai trò như là nhà phân phối cho các nhà cung cấp. Hợp nhất hoạt động quản lý hai kênh bán hàng truyền thống (traditional) và hiện đại (Modern Trade) giúp Coop Mart mở rộng ảnh hưởng của mình đối với hệ thống phân phối Việt Nam. Việc mở rộng hoạt động bán lẻ ngoài hệ thống siêu thị Coop Mart sẽ thành công nếu họ giải quyết được mâu thuẫn bộ tam “Nhà sản xuất – Coop Mart – Nhà phân phối khác”.
Saigon Co.op cũng nâng cấp chất lượng phục vụ siêu thị bằng cách tăng tiện ích, tiện lợi cho khách mua hàng thông qua việc đa dạng hóa mô hình bán lẻ, như chuỗi Co.op Food và co.op với hơn 100 cửa hàng dành cho các bà nội trợ trong phạm vi gần, dần cạnh tranh trực diện với chợ. Trái cây được mua từ nhiều nguồn khác nhau, từ những quả nho tươi, cam vàng nhập từ Mỹ, Uc hay đến những trái cây từ các vùng miền của Việt Nam như : ổi, sari, sầu riêng, xoài cát Hòa Lộc, …phong phú và đa dạng trong từng chủng loại. Cùng với Co.op Mart, chuỗi cữa hàng này tiếp tục phát huy hiệu quả kinh tế, mang lại sự thuận tiện, gần gũi cho khách hàng khi đặt tại những khu vực dân cư đông đúc trong thành phố cũng như các thị xã khác.
Ngoài việc kinh doanh và phục vụ khách hàng tại những điểm cố định, hệ thống Co.opMart liên tục tổ chức những hoạt động bán hàng tại những khu vực vùng sâu, vùng xa..., góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.
Các hình thức dịch vụ như giao hàng tận nhà, đặt hàng qua điện thoại, lên lai miễn phí, v.v. đều được đông đảo khách hàng ưa chuộng và đánh giá cao. Để nâng cao chất lượng kinh doanh, Saigon Co.op chú trọng đến chiến lược nguồn nhân lực, cải tiến quy trình kinh doanh, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý hoạt động bán lẻ giúp gia tăng hiệu quả kinh doanh. Đồng thời, vào tháng 4/2007, Saigon Co.op đã cho ra đời Công ty cổ phần đầu tư phát triển Saigon Co.op (SCID) chuyên về phát triển và khai thác kinh doanh bất động sản thương mại để tập trung nguồn lực chuyên nghiệp hóa hoạt động phát triển mạng lưới hệ thống Co.opMart và Saigon Co.op.
Chuỗi siêu thị Co.opMart được người tiêu dùng đánh giá khá cao khi đáp ứng được phần lớn các tiêu chí mà họ kỳ vọng nhiều như giá cả cạnh tranh, thanh toán nhanh gọn, gần nhà và thuận tiện về giao thông so với các tập đoàn bán lẻ nước ngoài là Metro Cash & Carry và Big C. Điều này rõ ràng là một tín hiệu đáng mừng cho ngành kinh doanh bán lẻ của Việt Nam trong bối cảnh thị trường sắp tới.
Nắm bắt được thói quen, thị hiếu của người tiêu dùng, chuỗi siêu thị Co.opMart không cần một diện tích kinh doanh lớn như Metro hay Big C. Do vậy việc bố trí các siêu thị gần khu dân cư đông đúc là điều hoàn toàn có thể và đáp ứng rất tốt thói quen của người tiêu dùng Việt Nam thích đi mua sắm gần nhà.
Gần nhà và thuận tiện về giao thông cũng là những tiêu chí quan trọng lần lượt được 88,9% và 79% người tiêu dùng quan tâm. Các tiêu chí quan trọng khác là thủ tục thanh toán nhanh gọn (88,2%), có bãi giữ xe rộng (74%) và hàng hóa được bài trí gọn gàng, ngăn nắp (58,4%)... Các tiêu chí ít được người tiêu dùng đánh giá cao là có nhiều chương trình khuyến mại, tặng quà (31,9%), có dịch vụ vận chuyển hàng hóa (38,3%) và sự nhiệt tình, thân thiện của nhân viên bán hàng (37,4%).
Có lần lượt 90,3% và 77,6% người tiêu dùng cho rằng Co.opMart là nơi mua sắm gần nhà và khá thuận tiện về giao thông. Điều này hoàn toàn hợp lý bởi tại TPHCM, hệ thống siêu thị của Co.opMart phân bố rộng khắp tại các quận huyện, tạo ra thói quen đi mua sắm trong siêu thị để thay thế hình thức chợ/ tạp hóa đã in sâu trong văn hóa người Việt Nam. Trong thời gian tới Co.opMart còn dự định sẽ thiết lập chuỗi siêu thị Co.opMart trải rộng trên các tỉnh thành của đất nước như ở TPHCM. (
Bán hàng qua mạng: Siêu thị Co.opMart đã thu được nhiều thành quả khi xây dựng được một hệ thống siêu thị hiện đại và vô cùng tiện lợi cho người tiêu dùng khi áp dụng phương thức bán hàng trên mạng (siêu thị điện tử trên mạng) tại Co.opMart (www.saigon- coopmart.com.vn )…Nó đang khuấy động thị trường mua sắm qua mạng máy tính. Những chương trình khuyến mãi được đẩy lên mạng để thông tin cho mọi người và ai cũng có thể tranh thủ đăng ký một gói hàng cuối năm bằng cách “nhấp chuột”. Lượng hàng hoá trên mạng cũng dần dần trở nên phong phú hơn trước nhờ sự phối hợp giữa cácđơn vị kinh doanh trên mạng với các nhà phân phối. Các nhà sản xuất, nhà phân phối hàng tiêu dùng cũng muốn có thêm một kênh phân phối mới bên cạnh các kênh phân phối truyền thống hiện nay. Đồng thời, khả năng chuyển tải thông tin về những chương trình khuyến mãi qua mạng sẽ nhanh hơn việc chờ quảng cáo hoặc đăng tải thông tin trên các báo. Khách hàng muốn mua một sản phẩm nàođó chỉ cần điền vào đơn đặt hàng trên mạng, sau đó kiểm tra lại đơn đặt hàng đã đủ chưa, nếu thừa thì delete còn thiếu thì update vào. Có thể bổ sung chi tiết của món hàng cần mua như màu sắc, kích cỡ, mùi vị…. tạo sự thuận tiện cho người mua. Co.opMart cũng miễn phí vận chuyển khu vực nội thành, chiết khấu cho khách đặt hàng với số lượng lớn. Với cách thức bán hàng này Co.opMart đã thu hút được một lượng lớn khách hàng trở thành khách hàng quen thuộc và thường xuyên, làm tăng doanh thu cho siêu thị.
Cánh tay nối dài hệ thống siêu thị Co.opMart với người tiêu dùng- chuỗi cữa hàng tiện lợi Co.op Food
Từ cửa hàng chuyên doanh thực phẩm Co.op Food đầu tiên ra đời vào năm 2008, trong năm 2009 và 2010 mô hình cửa hàng Co.op Food tiếp tục được nhân rộng trên toàn địa bàn TP HCM, phấn đấu đạt 120 cửa hàng vào năm 2015.
Lãnh đạo của hệ thống Saigon Co.op không ngần ngại tiết lộ mô hình “made in Viet Nam” này. Họ đã thuê một công ty tư vấn độc lập (công ty tư vấn The Pathfinder) nghiên cứu nhu cầu của người nội trợ. Qua khảo sát 800 phụ nữ nội trợ, nhóm thực hiện đã nhận ra nhu cầu ngày của nhóm người nội trợ hiện đại:
Người nội trợ chuyên: thường là phụ nữ lớn tuổi, kỹ năng nấu nướng tốt, quan niệm bữa ăn cần phải ngon, được chế biến từ những thực phẩm tươi, ngon. Rất quan tâm đến sức khỏe của bản thân và đại gia đình (chồng, con, cháu). Muốn thực phẩm an toàn và bổ dưỡng để giảm thiểu các nguy cơ về sức khỏe.
Người nội trợ không chuyên: thường là phụ nữ trẻ, kỹ năng nấu nướng không giỏi, quan niệm chỉ cần bữa ăn đủ dinh dưỡng và ngon miệng là đủ, không cần quá cầu kỳ phức tạp. Có nhiều hoài bão, ước mơ. Muốn đơn giản hóa việc nấu nướng để có thêm thời gian đầu tư cho sự nghiệp hay chăm sóc bản thân hay tận hưởng những giây phút quý báu bên chồng con.
Trong đó, nhóm người nội trợ không chuyên đang có xu hướng ngày càng tăng. Từ đó, công ty The Pathfinder đã phát triển mô hình Co.op Food từ thiết kế màu sắc, quầy kệ, bố trí mặt bằng, danh mục hàng hóa, các phương tiện truyền thông đến người tiêu dùng, chọn địa điểm rất phù hợp với nhu cầu của đại đa số phụ nữ hiện đại: mở cửa từ 6 giờ sáng đến 9 giờ tối với hàng hóa đa dạng (hàng tươi sống, sơ chế, chế biến, nấu chín, thực phẩm đông lạnh và công nghệ, hóa phẩm – đồ dùng hàng ngày) được chọn lọc với tiêu chí tươi ngon, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm với giá cả hợp lý. Tùy theo địa bàn, khu vực, mỗi cửa hàng sẽ cung cấp những thực phẩm theo nhu cầu của dân cư. Ngoài ra, Co.op Food còn cung cấp dịch vụ tư vấn món ăn hằng ngày, món ngon cuối tuần, đặt hàng qua điện thoại, giữ xe miễn phí, chấp nhận đổi trả hàng và chấp nhận thanh toán bằng phiếu quà tặng của Co.opMart, được tích lũy điểm và hưởng mọi quyền lợi trong chương trình khách hàng thân thiết của hệ thống siêu thị Co.opMart. Với diện tích dao động từ 100 đến 500m², mục tiêu của cửa hàng là phục vụ dân cư nền trong khu vực trong bán kính 500m, rất phù hợp với sự phân bố của các khu dân cư trên địa bàn TP. HCM, đặc biệt là các khu vực trung tâm vốn rất đắt đỏ về giá mặt bằng.
Thực tế cho thấy hiệu quả của chuỗi Co.op Food rất cao và mang đến cho người tiêu dùng rất nhiều sự tiện lợi. Co.op Food đang thay đổi thói quen mua thực phẩm hàng ngày của người nội trợ, có hơn 80% hộ dân chọn Co.op Food là nơi mua thực phẩm cho bữa ăn hàng ngày với tần suất 20 - 21 lần/ tháng. Hơn 90% khách hàng nữ đồng ý rằng Co.op Food đã làm cho cuộc sống của họ tốt đẹp hơn vì đã giúp tiết kiệm thời gian và giảm công sức cho việc nội trợ một cách đáng kể. Dự kiến đến năm 2012, Saigon Co.op sẽ cho ra đời 120 cửa hàng Co.op Food tại các khu vực dân cư.
Một số điểm mạnh trong mô hình của Co.op Food:
Là cánh tay nối dài của hệ thống siêu thị Co.opMart, mở rộng thương hiệu Co.op sang một loại hình bán lẻ mới – cung cấp thực phẩm chuyên doanh, góp phần khẳng định & duy trì vị thế dẫn đầu ngành bán lẻ Việt Nam.
Được thừa hưởng trình độ, kinh nghiệm, công nghệ và thương hiệu từ Co.opMart nên ngay từ khi xuất hiện, Co.op Food có thể nhanh chóng tạo được niềm tin với người tiêu dùng.
Co.op Food nhấn mạnh vào yếu tố: an toàn và tiện lợi. Đây là hai yếu tố đang được rất nhiều người tiêu dùng quan tâm, nhất là khi chất lượng cuộc sống ngày càng nâng cao. Trong đó, yếu tố tiện lợi được phân tích rất kỹ để tìm ra đến 8 đặc tính của tiện lợi và Co.op Food khai thác hết các đặc tính này để phục vụ cho người tiêu dùng được trọn vẹn.
Tuy vậy, vẫn có một số mô hình bán lẻ đang phát triển mạnh như chuỗi cửa hàng tiện lợi của Vissan, CP Mart, SagriFood, … Tận dụng lợi thế của công ty mẹ, các cửa hàng của Vissan, CP Mart, SagriFood ít nhiều mang vóc dáng của cửa hàng chuyên doanh hơn là một nhà bán lẻ đúng nghĩa. Còn chuỗi cửa hàng thực phẩm Co.op Food là một sáng tạo rất đáng chú ý trong lĩnh vực bán lẻ ở Việt Nam. Đây là mô hình lai giữa siêu thị- cửa hàng tiện lợi: kinh nghiệm và năng lực của siêu thị Co.opMart được kết hợp với khả năng đi sâu vào các khu dân cư, chuyên doanh về hàng thực phẩm. Sự ra đời của Coop Food nhằm: Hỗ trợ thống bán lẻ thực phẩm truyền thống; Phục vụ lối sống quan tâm đến sức khỏe và tiết kiệm thời gian để tận hưởng giá trị cuộc sống; Phục vụ nhu cầu tiêu dùng thành phố hàng ngày với giải pháp thực phẩm an toàn, mang tính tiện lợi cao; Đáp ứng nhu cầu riêng của khách hàng trong địa bàn - nguồn dân cư tại chỗ; Phong cách phục vụ quan tâm, thấu hiểu, chu đáo & thân thiện.
Saigon Co.op đang có ý định liên kết và cung cấp hàng hoá cho các cửa hàng bán lẻ thông qua Trung tâm phân phối của Saigon Co.op đang được hình thành. Saigon Co.op cũng đã thí điểm mô hình này. Bên cạnh hệ thống Co.op Mart, Saigon Co.op có chuỗi cửa hàng Co.op với quy mô từ 50 - 150 m2. Tuy nhiên, do điều kiện mới thí nghiệm nên Saigon Co.op chỉ phát triển được trong các cửa hàng của Hợp tác xã Thương mại Tp.HCM. Saigon Co.op cũng đang suy nghĩ đến việc mở rộng trên cả nước.
Người tiêu dùng ở Tp HCM luôn phải lựa chọn giữa Co-opMart và Big-C. Không chỉ thị trường TPHCM, hầu hết khách hàng của các tỉnh thành đều chỉ biết mỗi Co-opMart. Điều này cho thấy rõ việc phân phối, điểu tiết các chi nhánh đến với các tỉnh thành cũng là phần quan trọng để nắm giữ lượng khách hàng lớn mà đối thủ cạnh tranh chưa nắm bắt kịp. Thu hút khách hàng và thỏa mãn nhu cầu của họ cả về mặt tinh thần là điều mà các doanh nghiệp luôn nổ lực hết mình để đạt được.
Với tổng kho Trung tâm phân phối có diện tích trên 15.000m2 và kho Thực phẩm tươi sống trữ lạnh rộng 4.500m2, Saigon Co.op đã đảm bảo quản lý và kiểm soát tốt chất lượng hàng hoá, điều phối và luân chuyển kịp thời hàng hoá trên toàn hệ thống Co.opMart và các cửa hàng Co.op, không để xảy ra tình trạng sốt hàng vào những thời điểm nhạy cảm. Bên cạnh đó, một quy trình quản lý chất lượng chặt chẽ đạt tiêu chuẩn ISO 9001:2000 cũng được Saigon Co.op trang bị từ năm 2002 nhằm đảm bảo tốt việc kiểm soát và đánh giá chất lượng hoạt động kinh doanh của toàn hệ thống.
Sự ra đời của Công ty phân phối Việt Nam (VDC) trong năm 2007 là kết quả của liên doanh giữa 4 đại gia phân phối – bán lẻ lớn: Satra, Hapro, Saigon Coop và Phú Thái. Đây được coi là một bước đi mạnh mẽ của các nhà phân phối, bán lẻ trong nước để ứng phó với sự cạnh tranh của các nhà phân phối, bán lẻ nước ngoài đã có hiện diện tại Việt Nam hoặc chuẩn bị tham gia thị trường. Xu hướng này sẽ ngày càng rõ nét trong thời gian tới, khi một số “đại gia” mua lại và thâu tóm các doanh nghiệp hoạt động trong cùng ngành (không nhất thiết phải cùng trên thị trường liên quan – tương tự như trường hợp Kinh Đô).
Trước xu hướng tiêu dùng thay đổi. Thêm nữa, sự chênh lệch về phương thức kinh doanh, sự đa dạng hàng hóa, giá cả, nhãn hiệu, an toàn thực phẩm... đã nghiêng cán cân lợi thế về phía hệ thống phân phối hiện đại. Trong đó dường như các nhà phân phối nước ngoài đang chiếm thế áp đảo. Có cảnh báo rằng chỉ cần một siêu thị Wal-mart ở trung tâm TP.HCM thì tất cả siêu thị của Saigon Co-op sẽ biến mất
Hệ thống quản trị của mạng lưới phân phối Việt Nam hiện nay vẫn còn thiếu tính chuyên nghiệp. Hệ thống phân phối nhiều tầng nấc đã đẩy chi phí và giá hàng hóa lên cao, gây thiệt hại cho người tiêu dùng và làm giảm tính cạnh tranh của các công ty phân phối của Việt Nam. Kinh nghiêm từ các nước cho thấy, hệ thống phân phối tốt phải đảm bảo ở tất cả các khâu từ dự trữ, phân loại, bảo quản, vận chuyển cho đến bước chuẩn bị cho khâu bán lẻ. Muốn thực hiện được hệ thống phân phối đồng bộ thì đòi hỏi phải có nguồn tài chính mạnh và hình thức quản lý phù hợp. Tuy nhiêu, đối với các công ty Việt Nam có vẻ như là quá sức.
P4: Promotion
Thu hút khách hàng là thế mạnh của chuỗi siêu thị Coop Mart. Là người bạn đồng hành 10 năm liền của các nhà sản xuất, tổ chức quảng bá thương hiệu Việt qua chương trình trưng bày và bán hàng Việt Nam chất lượng cao trong hệ thống siêu thị. Hàng năm, đã thu hút hàng ngàn nhà sản xuất tham gia với các chương trình khuyến mãi, giới thiệu sản phẩm mới thật hấp dẫn.
Điểm nổi bật tạo nét đặc trưng của Coop Mart là triển khai các chương trình khách hàng thân thiết, khách hàng thành viên Coop Mart, khách hàng VIP, được thực hiện xuyên suốt đã thu hút ngày càng nhiều khách hàng tham gia chiếm 50% doanh số và 25% lượng khách. Cùng với các quyền lợi ưu đãi và các dịch vụ cộng thêm được cải tiến thường xuyên, đã mang lại cho khách hàng nhiều tiện ích và niềm vui khi đến với siêu thị Coop Mart.
CHƯƠNG TRÌNH KHÁCH HÀNG THÂN THIẾT
Đi đôi với việc luôn luôn tìm kiếm, “săn lùng” khách hàng mới, đơn vị này cũng không quên giữ chân khách hàng cũ. Một điều khá quan trọng mà không phải doanh nghiệp nào cũng nhận thức được. Vì thế, ngay từ cuối năm 1997, Co-opMart đã đi tiên phong trong việc xây dựng chương trình “khách hàng thân thiết” và thẻ thành viên.
1. Điều kiện đăng ký:
Khách hàng mua sắm trong khu tự chọn của hệ thống Siêu thị Co.opMart và chuỗi Cửa hàng thực phẩm Co.opFood trên toàn quốc với hóa đơn từ 50.000 đồng trở lên đều được đăng ký tham gia chương trình.
Khi đăng ký, khách hàng vui lòng xuất trình giấy CMND hoặc Passport (dành cho người nước ngoài không có CMND).
2. Qui đổi điểm từ doanh số trên hóa đơn mua hàng:
10.000 đồng = 1 Điểm Mua Hàng (Chỉ tính phần doanh số làm tròn 10.000 đồng)
3. Cấp độ thẻ được xác định dựa trên Điểm Mua Hàng:
Khách Hàng Thân Thiết + 600 ĐMH = Thành Viên Co.opMart
Thành Viên Co.opMart + 1600 ĐMH = Thành Viên VIP
4. Quyền lợi:
v Khách Hàng Thân Thiết:
Tích lũy 150 Điểm Mua Hàng được đổi 1 Phiếu Quà Tặng (PQT) trị giá 30.000 đồng tại bất kỳ siêu thị nào trong hệ thống Siêu thị Co.opMart.
v Thành Viên Co.opMart và VIP:
Quyền lợi
TV Co.opMart
VIP
Tham gia các chương trình Khuyến mãi tặng Điểm Thưởng, Mua hàng giảm giá đặc biệt và Đổi điểm lấy quà được tổ chức thường xuyên trong năm
x
x
Hưởng các ưu đãi giảm giá trong Sổ tay Ưu Đãi
x
x
Nhận thưởng cuối năm bằng PQT qui đổi từ Điểm Mua Hàng và Điểm Thưởng (1 điểm = 200 đồng)
x
x
Được tặng Thiệp chúc mừng
và Coupon giảm giá nhân ngày Sinh Nhật
10%
15%
Được tặng Quà Tết Nguyên Đán (nếu trong năm đạt 600 Điểm Mua Hàng)
quà Thành Viên
quà VIP
Tặng 0,25 Điểm Thưởng cho mỗi Điểm Mua Hàng tích lũy được (áp dụng từ khi VIP đạt 600 Điểm Mua Hàng)
x
Lưu ý là : Điểm và thông tin hồ sơ khách hàng được cập nhật chính xác sau khi phát sinh giao dịch 24 giờ. Và chỉ có giá trị trong một năm (từ 01/01 đến 31/12). Sang năm tiếp theo, cấp độ thẻ được bảo lưu và thẻ được tái sử dụng để tích điểm. Thẻ không phát sinh doanh số trong 02 năm liền sẽ bị khóa. Sau khi khóa 01 năm, nếu khách hàng vẫn không có nhu cầu kích hoạt lại thì mã thẻ sẽ bị hủy vĩnh viễn.
Co.opMart dường như là doanh nghiệp đứng đầu về các chương trình khuyễn mại, bên cạnh những ngày lễ tết Co.opMart còn rất nhiều đợt khuyến mại khác nổi bật như: chương trình “Tự hào hàng Việt 2010”, tuần lễ “tiêu dùng xanh” (từ ngày 11.9 đến 18.9), “hưởng ứng tháng khuyến mãi 2010”…ở chương trình “Tự hào hàng Việt 2010”, Saigon Co.op và 400 nhà cung cấp dành kinh phí hơn 45 tỉ đồng để thực hiện chương trình diễn ra từ 30.8 đến 26.9 tại 46 siêu thị Co.opMart và 12 cửa hàng thực phẩm Co.opFood trên toàn quốc. Và hàng tháng Siêu thị đều có chương trình khuyến mãi theo nhiều hình thức phục vụ cho người tiêu dùng như: mua hàng giảm giá, mua hàng kèm quà tặng, rút thăm may mắn và các chương trình xúc tiến bán hàng như dùng thử sản phẩm, hướng dẫn sử dụng sản phẩm, tư vấn về lựa chọn sản phẩm, thực phẩm an toàn.
Các chương trình khuyến mại của Co.opMart từ đầu tháng 10/2010 gồm có
Chào mừng Đại lễ 1.000 năm Thăng Long – Hà Nội, từ ngày 29/09 – 10/10/2010, Co.opMart Sài Gòn thực hiện giảm giá 1.000 mặt hàng với mức giảm giá lên đến 50% đối với các mặt hàng thiết yếu như thực phẩm tươi sống, chế biến, hàng tiêu dùng, may mặc...
Đặc biệt trong khoảng thời gian từ 27/09 – 17/10/2010, Co.opMart Sài Gòn thực hiện chương trình khuyến mãi "Sắc Việt 2010". Theo đó, khách hàng mua hàng trong khu tự doanh của siêu thị với hóa đơn cộng dồn từ 200.000 đồng trở lên sẽ được nhận 01 vé may mắn tham gia chương trình "Sắc Việt 2010" để có cơ hội nhận được những giải thưởng giá trị như: 01 giải đặc biệt: xe gắn may Max – Neo; 01 giải nhất: TV LCD 32 inch; 01 giải nhì: Tủ lạnh Sanyo 170L; 03 giải ba: Máy massage Takasima và 05 giải khuyến khích: Máy đo thân nhiệt Takasima.Ngoài ra, thứ 7 hàng tuần (các ngày 2,9,16/2010) khách hàng mua hàng với hóa đơn từ 200.000 đồng trở lên tại các cửa hàng tự doanh được tặng 01 túi vải thời trang xinh xắn.
Bên cạnh hoạt động kinh doanh, tập thể cán bộ nhân viên siêu thị Co.opMart Sài Gòn nô nức đón chào Đại lễ qua cuộc thi "
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Nghiên cứu thị trường bán lẻ ở Việt Nam.doc