Mục lục
Giới thiệu sơ lược về công ty Vinamilk trang 4
Bảng cân đối kết toán 5
Phân tích cơ cấu nguồn vốn và tài sản của Cty Vinamilk 7
Phân tích vốn lưu động và nguồn tài trợ vốn lưu động 10
Bảng kết quả hoạt động kinh doanh 12
Phân tích kết quả hoạt động kinh doanh của Cty Vinamilk 13
Phân tích chi phí kết quả hoạt động kinh doanh 16
Bảng lưu chuyển tiền tệ 25
Nhận xét bảng lưu chuyển tiền tệ 26
Phân tích các hệ số tài chính 34
Mở rộng 40
Lời kết 44
Tài liệu tham khảo 45
46 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 21109 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Phân tích báo cáo tài chính Công ty sữa Vinamilk năm 2007, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
* Do hội nhập kinh tế: vì những cam kết khi gia nhập WTO, chính phủ phải dần xóa bỏ trợ cấp cho các ngành, không can thiệp vào việc hỗ trợ giá.
b. Nguyên nhân chủ quan:
Để phát triển hệ thống phân phối, trong năm 2006, Vinamilk đã đầu tư 12 tỷ đồng xây dựng chuỗi cửa hàng V.Mart tại TP Hồ Chí Minh. Cũng trong năm 2006, sự kiện sữa tươi Vinamilk tuy được quảng cáo là nguyên chất nhưng lại bị phát hiện là sữa pha đã khiến người tiêu dùng hoặc ngừng hoặc hạn chế mua sản phẩm này. Công ty đã phải xây dựng một chiến lược quảng cáo mới cùng với hàng loạt chương trình khuyến mại lớn để khắc phục. Điều này giải thích tại sao chi phí kinh doanh lại tăng vọt so với năm 2005 (cùng với một số lí do khách quan đã nêu ở trên). - Vinamilk áp dụng hệ thống quản lí tổng thể nguồn lực ERP từ năm 2003 nhưng nó chỉ thực sự tỏ ra hoạt động tích cực vào năm 2007 và giúp công ty giảm được chi phí. Điều này thể hiện ở việc biến động chi phí 2007 – 2006 nhỏ hơn biến động năm 2006 – 2005. - Việc liên tục ứng dụng những dây chuyền hiện đại trong khâu sản xuất cũng chiếm một tỷ trọng tương đối trong việc làm tăng chi phí kinh doanh.
Những nguyên nhân cơ bản trên không chỉ giải thích sự biến động của chi phí mà còn cho thấy một tỷ suất phí cao vừa do tác động bên trong vừa do rất nhiều nguyên nhân khách quan tác động mà công ty không thể kiểm soát được. Cuối cùng, có thể thấy mặt mạnh của Vinamilk là một trong số ít doanh nghiệp đứng đầu ngành về doanh thu nhưng hạn chế của nó là quản lí chi phí chí chưa thực sự hiệu quả.
2. Định hướng phân tích cụ thể
Từ những đánh giá chung về tình hình biến động chi phí kinh doanh, chất lượng quản lý CPKD của doanh nghiệp và những nguyên nhân tổng quát , Phần phân tích cụ thể CPKD của doanh nghiệp theo kết cấu cần định hướng đến 2 mục tiêu chính sau:
+Thứ nhất: Đánh giá được hoạt động quản lý tổng chi phí kinh doanh theo từng khâu: Khâu quản lý doanh nghiệp, và khâu bán hàng. Qua đó thấy được biến động của từng loại chi phí và sự thay đổi tỉ trọng của từng loại chi phí trong tổng CPKD đồng thời xác định mức độ ảnh hưởng chi phí của từng khâu đến toàn bộ hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp
+ Thứ hai, đề ra nguyên nhân và giải pháp cụ thể để kiểm soát từng loại chi phí.
3. Nguyên nhân cụ thể ảnh hưởng đến chất lượng quản lý CPKD
*Chất lượng quản lý CPKD của doanh nghiệp được xem xét trong mối quan hệ giữa giữa chất lượng kiểm soát việc tăng chi phí so với tốc độ tăng doanh thu mà doanh nghiệp có thể đạt được. Vì vậy thực chất việc quản lý CPKD chưa hiệu quả của doanh nghiệp là do tốc độ tăng CPQL,CPBH của DN lớn hơn tốc độ tăng doanh thu mà DN thực tế đạt được. Xem xét nguyên nhân của việc tăng CPQL, CPBH và những nguyên nhân thực tế làm giảm doanh thu theo dự kiến của DN sẽ lý giải tại sao chất lượng quản lý CPKD của doanh nghiệp chưa thật sự hiệu quả.
a. Nguyên nhân của việc tăng CPQL và CPBH:
+ Tốc độ tăng chi phí từ năm 2006 lên 2007 cao ,đặc biệt là thành phần chi phí quản lý tăng cao. Vì:
- Nhận thức được vai trò quyết định của nguồn nhân lực đến mọi quá trình phát triển của công ty, Vinamilk đang từng bước tập trung hơn vào vấn đề quản lý và giữ chân những nhân sự giỏi, đó là một yếu tố khiến chi phí quản lý có xu hướng tăng cao , chiếm tỷ trọng lớn trong tổng chi phí của doanh nghiệp trong những năm gần đây.
Theo đại diện công ty : “Mặc dù Công ty không phụ thuộc vào bất kỳ cá nhân nào trong Hội đồng Quản trị hoặc Ban tổng Giám đốc, sự thành công của chúng tôi phụ thuộc chủ yếu vào kỹ năng, năng lực và sự phấn đấu của cả Hội đồng Quản trị, Ban Tổng Giám đốc, cũng như khả năng tuyển dụng và giữ nhân tài để tiếp bước cho các vị trí này. Khả năng tiếp tục thu hút, giữ và động viên nhân sự chủ chốt và cao cấp là thành viên Hội đồng Quản trị và Ban Tổng Giám đốc có ảnh hưởng đến hoạt động của Công ty. Sự cạnh tranh về nhân sự có kỹ năng và năng lực là cao, và việc mất đi sự đóng góp của một hay nhiều nhân sự ở những vị trí này mà không có đủ nhân sự thay thế hoặc không có khả năng thu hút nhân sự mới có năng lực với chi phí hợp lý sẽ làm ảnh hưởng lớn đến kết quả kinh doanh và hoạt động của Công ty”.
-Tháng 12 năm 2006 VNM đã thành lập 2 công ty con 100% vốn điều lệ để kinh doanh trong lĩnh vưc bất động sản và bò sữa, đòi hỏi 1 khoản chi phí quản lý khá lớn. Hơn nữa tính đến ngày 31 tháng 12 năm 2006 công ty có 3981 nhân viên tăng 823 nhân viên tức là tăng đến 26,1 % so với cùng kỳ năm ngoái, chính điều này đã phát sinh tăng chi phí quản lý đáng kể trong năm 2006. Với việc tiếp tục đầu tư mở rộng sản xuất trong năm 2007 chi phí quản lí của cong ty tăng vọt 91304 triệu đồng, tăng đến 80,9 % so với năm 2006.
-Vinamilk đầu tư vào lĩnh vực y tế hiện đại đó là mở phòng khám đa khoa An Khang Clinic, đặt tại 87A Cách Mạng Tháng Tám, TPHCM, vốn đầu tư trên 10 tỉ đồng, do Vinamilk làm chủ đầu tư. Ngày 6-6-2006, phòng khám này chính thức khai trương đi vào hoạt động. Do đây là một lĩnh vực mới nên đẩu tư cho chi phí quản lý của doanh nghiệp theo đó cũng phải gia tăng nhằm thu được lợi nhuận ở một lĩnh vực hoàn toàn mới trong danh mục kinh doanh của công ty.
- Ngày 19-01-2006 Vinamilk đã liên doanh với tập đoàn SAB Miller - tập đoàn sản xuất bia lớn thứ 2 của Mỹ - để xây dựng nhà máy sản xuất bia tại Bình Dương. Nhà máy này có tổng vốn đầu tư ban đầu là 45 triệu USD.
Vinamilk và SAB Miller mỗi bên góp 50% vốn. Cũng như lĩnh vực y tế, lĩnh vực này là nội dung mới trong danh mục kinh doanh của doanh nghiệp, nó đòi hỏi công ty phải đầu tư một khoản không nhỏ cho chi phí đào tào cán bộ quản lý ở lĩnh vực này cũng như tăng thêm vào danh sách các khoản chi phí cho công tác quản lý.
-10-1-2007 Vinamilk liên doanh với Hà Lan xây trang trại nuôi bò sữa. UBND tỉnh Lâm Đồng quyết định cho Công ty CAMPINA - liên doanh giữa Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) và tập đoàn sữa hàng đầu Hà Lan - Campina - đầu tư 1,26 triệu Euro xây dựng trạng trại bò sữa kiểu mẫu tại tỉnh Lâm Đồng.
Hoạt động này đòi hỏi VNM phải đầu tư không chỉ vật lực mà cả nhân lực nhằm giám sát, điều hành hoạt động của trang trại nuôi bò sữa, hướng đến mục tiêu ban đầu mà doanh nghiệp mong muốn khi hợp tác xây dựng trang trại chăn nuôi n ày.
-Ngày 7-9-2007, CTCP Sữa Việt Nam (Vinamilk) chính thức nhận bàn giao, đưa vào sử dụng hệ thống quản trị nguồn lực doanh nghiệp (ERP) tổng thể trên quy mô toàn doanh nghiệp. Đồng thời, Công ty sử dụng giải pháp Oracle E Business Suite và được CTCP Công nghệ mới Kim Tự Tháp (Pythis) triển khai. Việc áp dụng hệ thống ERP sẽ giúp Vinamilk nâng cao được hiệu quả hoạt động, giảm chi phí và cải thiện năng lực cạnh tranh. Dự án được khởi động từ tháng 3/2005, với vốn đầu tư khoảng 4 triệu USD (bao gồm cả chi phí phần cứng)
- Năm 2006 Vinamilk tiến hành rất nhiều các hoạt động kinh doanh mới như: niêm yết trên thị trường chứng khoán TPHCM. 10-2007 Vinamilk làm thủ tục niêm yết trên sàn tại thị trường chứng khoán Singapore. Các hoạt động này buộc VNM phải tăng thêm lượng nhân viên quản trị nhằm duy trì và đảm bảo hoạt động của doanh nghiệp tại thị trường chứng khoán được tăng trưởng ổn định.
Chi phí bán hàng năm 2006 tương đối cao, và tăng mạnh so với năm 2005. Vì: doanh nghiệp bắt đẩu mở rộng thị trường, tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại như quảng cáo, khuyến mãi, khuyến mại.
Chi phí bán hàng của doanh nghiệp giảm về tỷ trọng trong tổng chi phí năm 2007 vì: các cửa hàng, hệ thống phân phối của công ty đã đi vào ổn định, doanh nghiệp đã chiếm lĩnh được tương đối thị phần, chi phí cho hoạt động quảng cáo, tuyên truyền giới thiệu sản phẩm theo đó cũng giảm đáng kể.
b. Nguyên nhân thực tế ảnh hưởng đến tốc độ tăng doanh thu theo dự kiến của doanh nghiệp
Năm 2006, Bộ Công nghiệp phê duyệt Quy hoạch phát triển ngành công nghiệp sữa Việt Nam đến năm 2010 và định hướng đến 2020 - Đây là cơ hội tăng trưởng cho Vinamilk: Quy hoạch đề ra mục tiêu từng bước xây dựng và phát triển ngành sữa đồng bộ từ sản xuất nguyên liệu đến chế biến sản phẩm cuối cùng, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước đạt mức bình quân 10 kg/người/năm vào năm 2010 và 20 kg/người/năm vào năm 2020.
Ngành sữa phấn đấu tăng sản lượng sữa toàn ngành trung bình 5-6 %/năm giai đoạn 2006-2010, đồng thời xuất khẩu sữa ra thị trường nước ngoài. Tổng vốn đầu tư cho phát triển ngành sữa đến năm 2010 là gần 2.200 tỷ đồng. Doanh thu thuần tăng từ đột biến từ năm 2005 đến 2006 từ 5638784triệu lên đến 6619102 tức là tăng đến 980318 triệu đồng tương đương với 17,4 %.
Điều này có được là nhờ các khoản đầu tư rất lớn của công ty trong năm 2006: đầu tư liên doanh vơi công ty SABmiller, đầu tư với công ty liên doanh Campina, và dự án Horizon apartment. Đáng chú ý là doanh thu ban tài sản cho SABMiller 334518 triệu đồng, và với việc đầu tư đúng đắn doanh thu bán hàng công ty tăng 678247 triệu đồng. Ngoài ra là các khoản doanh thu từ dịch vụ, từ bán hàng hóa nguyên vật liệu và doanh thu tài chính đã tạo ra bước nhảy vọt doanh thu trong năm 2006. - Năm 2007, doanh thu của DN giảm mạnh do:
Hậu quả của các thông tin, các vụ bê bối liên quan đến các sản phẩm từ sữa vào các tháng cuối năm 2006: 10-2006 Cục An toàn vệ sinh thực phẩm, thanh tra (Bộ Y tế) và Cục Quản lý thị trường (Bộ Thương mại) đã tiến hành thanh tra nhiều sản phẩm sữa tươi của các hãng và phát hiện ra hầu hết các sản phẩm sữa tươi này được lấy nguyên liệu từ sữa bột nhập khẩu, thậm chí là sữa bột gầy, với chỉ tiêu dinh dưỡng không đáp ứng quy định của nhà nước, qua chế biến và được gắn mác sữa tươi. Mặc dù Vinamilk có hệ thống thu mua sữa bò tươi trong nước nên tỷ lệ nguyên liệu sữa bò tươi nguyên chất trong sản phẩm có cao hơn nhưng cũng không vượt quá 30%. Điều này đã khiến người tiêu dùng thực sự bất bình khi họ bị các doanh nghiệp lừa dối trong một thời gian dài, người tiêu dùng vì thế hạn chế sử dụng các sản phẩm sữa, dẫn đến doanh số bán hàng của doanh nghiệp giảm mạnh.
6-9-2007 Vinamilk: Bị thu hồi 28,8 tỷ đồng sai phạm. Theo một nguồn tin từ Thanh tra Chính phủ, cơ quan này đã ra quyết định thu hồi số tiền 28,8 tỷ đồng sai phạm của Công ty cổ phần sữa Vinamilk vào tài khoản tạm giữ chờ xử lý. Đồng thời, Thanh tra Chính phủ cũng kiến nghị Thủ tướng giao Bộ Tài chính thu hồi 11,8 tỷ đồng khoản tiền gốc và lãi phải nộp khi thực hiện cổ phần hóa mà Vinamilk chưa nộp về Quỹ hỗ trợ sắp xếp và cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước.
4-2007 phát hiện và thu hồi 17.800 hộp sữa (gồm 10.872 hộp Dielac. Alpha 1, 2.228 hộp Dielac Alpha 3 và 4.700 hộp Dielac Star 3) và 30 tấn sữa bán thành phẩm (tổng cộng 46 tấn) của Vinamilk có lấn mạt sắt trong sữa do có lỗi kỹ thuật trong quy trình sản xuất. Vinamilk đã tiến hành cô lập và thu hồi toàn bộ số sữa vi phạm về quy cách phẩm chất này. Tuy nhiên hành động ấy cũng không thể lấy lại như cũ uy tín cho sản phẩm của doanh nghiệp.
Năm 2007 công ty soạn lập Báo cáo tài chính hợp nhất theo chuẩn mực kế toán số 25. Thay đổi này khiến doanh thu năm 2006 được trình bày lại là 6245.619 triệu vnđ thay vì 6619.102 triệu vnđ. Chính điều này đã làm tỉ lệ tăng doanh thu của doanh nghiệp giảm xuống.
Tốc độ tăng doanh thu giảm còn do nguyên nhân doanh nghiệp trong năm 2007 không tiến hành nhiều các hoạt động sản xuất mới cũng như các ho ạt động có quy mô lớn ngoại trừ việc mua 55% cổ phần của công ty sữa Lam Sơn. + Đồng thời việc xuất khẩu hàng sang 1 số nước có nhiều rủi ro như : Iraq, Thái Lan và 1 số nước Châu Âu cũng làm ảnh hưởng tới kết quả kinh doanh của doanh nghiệp.
Năm 2007 giá tiêu dùng bắt đẩu tăng mạnh, thu nhập của người tiêu dùng tăng không đáng kể, chi tiêu theo đó phải hạn chế một phần, trong khi đó nguyên liệu sữa thế giới liên tục tăng cao đẩy giá thành phẩm sữa tăng cao, khiến số lượng tiêu thụ của doanh nghiệp giảm xuống đáng kể.
Tháng 11 năm 2007 Bị hẹn lần lữa về ngày đổi quà trong chương trình khuyến mãi cắt tai sữa Vinamilk mà không thấy quà đâu, nhiều phụ huynh ấm ức thay con và tự nhắc mình từ nay không mua loại sữa này nữa. VNM đã để mất uy tín trong lòng người tiêu dùng. Như vậy, nhìn chung việc CPQL, CPBH liên tục tăng cao trong khi doanh nghiệp vấp phải rất nhiều những biến động trên thị trường làm doanh thu theo dự kiến của doanh nghiệp giảm đã làm cho chất lượng quản lý chi phí kinh doanh của doanh nghiệp chưa tốt trong giai đoạn 2005-2007.
Định hướng giải pháp.
- Vinamilk cần thẳng thắn thừa nhận những sai sót trong vấn đề về vệ sinh an toàn thực phẩm. Như chúng ta biết năm 2005 Vinamilk có vụ bê bối về sữa chua lên mốc khi chưa hết hạn sử dụng nhưng gần đây ngày 14/7/08 người tiêu dùng lại mua phải sữa túi Vinamilk bị đắng khi còn hạn sử dụng ghi trên bao bì, như vậy rõ ràng Vinamilk chưa triệt để nhìn nhận vấn đề này và tìm ra nguyên nhân cụ thể dẫn đến hiện tượng này cứ liên tục diễn ra.
- Là công ty với 50% vốn nhà nước, Vinamilk phải quan tâm hơn nữa đến việc thực hiện các nghĩa vụ xã hội, đặc biệt là chăm sóc khách hàng và liên hệ mật thiết với những người cung cấp nguyên liệu, chủ yếu là nông dân. Công ty nên đầu tư hơn cho hệ thống quản lý và chăm sóc khách hàng.
-Đầu tư hơn nữa để nâng cao chất lượng sản phẩm và hệ thống quản lý chất lượng, không để những tai tiếng về chất lượng ảnh hưởng xấu đến hình ảnh công ty.
-Chi phí quản lý doanh nghiệp tăng cao trong khi đã áp dụng những đổi mới rong phương pháp quản lý cũng cần được xem xét lại, liệu phương pháp đó đã thực sự phù hợp hay mới chỉ là một trong những thử nghiệm của công ty ?
-Tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được để hoàn thành những mục tiêu tăng trưởng m ới.
Kết luận
-Về thế mạnh: Công ty được nhà nước đầu tư vốn rất lớn, có nền tảng kinh tế vững chắc để tạo lợi thế so với các đối thủ cạnh tranh. .
-Về điểm yếu: Chưa kiểm soát tốt thị trường, còn chịu ảnh hưởng nhiều khi xảy ra các vụ việc trên thị trường liên quan đến chất lượng sản phẩm, nhãn mác, dịch vụ chăm sóc khách hàng, hay không rõ ràng khi mua bán cổ phần, điều đáng lẽ các công ty hàng đầu như VNM không được mắc phải. Điều này đã làm giảm uy tín của Vinamilk bị giảm sút, tác động trực tiếp đến doanh thu.
Giải pháp cho Vinamilk
Về trước mắt:
+) Kiểm soát chặt chẽ chi phí bán hàng, tiết kiệm chi phí quản lý, giữ tốc độ tăng chi phí bán hàng và chi phí quản lý thấp hơn tốc độ tăng doanh thu thực tế đạt được.
+) Nắm bắt kịp thời những sự kiện liên quan đến chất lượng sản phẩm sữa để kịp thời có biện pháp ứng phó đồng thời đính chính những thông tin mà doanh nghiệp không bị vi phạm, chủ động tìm giải pháp xử lý nếu có vi phạm, tránh để khi cơ quan chức năng phát hiện mới tìm giải pháp vì khi đó người tiêu dùng sẽ không tin tưởng vào thái độ coi trọng người tiêu dùng của doanh nghiệp nữa.
+) Duy trì những hoạt động kinh doanh, những lĩnh vực có tác động tích cực trong kết quả kinh doanh của doanh nghiệp, cố gắng thúc đẩy các hoạt động xúc tiến thương mại nhằm phát huy lợi thế của mình. Về lâu dài:
+) Để quản lý chi phí kinh doanh hiệu quả hơn cần xem xét lựa chọn 1 cơ cấu vốn và chi phí tiết kiệm, hiệu quả hơn thông qua việc:
+)Tiến hành phân tích và đưa ra một cơ cấu chi phí và nguồn vốn huy động tối ưu cho công ty trong từng thời kỳ.
+) Thiết lập một chính sách phân chia chi phí cùng các mức lợi nhuận một cách hợp lý đối với công ty.
+) Kiểm soát việc sử dụng cả các tài sản trong công ty, tránh tình trạng sử dụng lãng phí, sai mục đích.
+)Xác định trung tâm quản lí chi phí, tập hợp CP, phân loại CP. -
Lấy định mức CP làm cơ sở phân tích biến động - Phân loại CP để xác định trách nhiệm kiểm soát CP
Phân tích biến động CP - Các phương pháp sử dụng - Xây dựng mối liên hệ giữa CP và DT, lợi nhuận - Phân tích biến động để thấy được có gì bất thường hay không và đề ra giải pháp. - Phục vụ cho các quyết định kinh doanh khác
- Kiểm soát CP và CP chung - Các bộ phận riêng lẻ của hệ thống quản lí CP kiểm soát CP theo giới hạn của mình - Thiết lập tiêu thức phân bổ CP chung - Có được sự rõ ràng và thống nhất trong việc phân bổ CP. - Tránh những biến động bất thường.
- Xây dựng ý thức tiết kiệm CP - Ý thức tiết kiệm - Xác định mức độ tham gia của mọi người trong công ty. - Thực hiện những ứng xử thích hợp với nhân viên.
+) Xây dựng hệ thống quản lý chất lượng từ nơi cung cấp đến nơi tiêu thụ nhằm tăng cường uy tín cho doanh nghiệp tạo cơ sở cho việc tăng doanh thu thuần. Vì không một lĩnh vực kinh doanh nào uy tín lại quan trọng như lĩnh vực sản xuất ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ của người tiêu dùng. Chỉ khi doanh nghiệp coi trọng sức khỏe của người tiêu dùng mà minh chứng cụ thể nhất là chất lượng sản phẩm thì khi đó doanh nghiệp mới mong có thể đứng vững và phát triển được.
+)Tích cực mở rộng hoạt động kinh doanh sang các lĩnh vực liên quan đồng thời kết hợp với mô hình quản lý chi phí đề xuất để phát huy thế mạnh và lợi thế kinh tế theo quy mô.
+) Tăng cường các hoạt động vì lợi ích cộng đồng để tạo uy tín, sự yêu mến của người tiêu dung đối với thương hiệu doanh nghiệp. Cần có các hoạt động vì lợi ích cộng đồng để tạo được sự uy tín, yêu mến của người tiêu dung với thương hiệu doanh nghiệp.
BÁO CÁO LƯU CHUYỂN TIỀN TỆ
CHO NIÊN ĐỘ KẾT THÚC NGÀY 31 THÁNG 12 NĂM 2007 VÀ NĂM 2006
(Theo phương pháp gián tiếp)
Công ty
2007
2006
Mã
Triệu
Triệu
số
đồng
đồng
(Trình bày lại)
LƯU CHUYỂN TIỀN TỪ HOẠT
ĐỘNG KINH DOANH
01
Lợi nhuận trước thuế
955.431
662.774
Điều chỉnh cho các khoản:
02
Khấu hao tài sản cố định
120.918
101.222
03
Các khoản dự phòng
46.907
14.707
04
Lỗ chênh lệch tỷ giá hối đoái chưa thực hiện
(17)
2.250
05
Lãi từ hoạt động đầu tư
(102.14)
(54.84)
06
Chi phí lãi vay
11.667
43.591
08
Lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh
trước những thay đổi vốn lưu động
1.032.762
769.709
09
(Tăng)/giảm các khoản phải thu
(216.78)
203.081
10
(Tăng)/giảm hàng tồn kho
(714.96)
125.446
11
Tăng/(giảm) các khoản phải trả
377.195
(526.92)
12
(Tăng)/giảm chi phí trả trước
(69.59)
4.019
13
Tiền lãi vay đã trả
(50.57)
(21.19)
15
Tiền thu khác từ hoạt động kinh doanh
81.924
51.140
16
Tiền chi khác từ hoạt động kinh doanh
(153.19)
(105.81)
20
Lưu chuyển tiền thuần từ hoạt
động kinh doanh
286.787
499.471
LƯU CHUYỂN TIỀN TỪ HOẠT
ĐỘNG ĐẦU TƯ
21
Tiền chi để mua, xây dựng TSCĐ
(662.14)
(609.51)
22
Tiền thu từ thanh lý TSCĐ và tài sản
dài hạn khác
1.364
-
23
Tiền chi cho hoạt động đầu tư chứng khoán
(435.88)
(278.50)
24
Tiền thu hồi bán lại chứng khoán đầu tư
77.964
72.500
25
Khoản vay cấp cho liên doanh và công ty con
(109.06)
(138.27)
26
Giảm khoản tiền gửi có kỳ hạn tại ngân hàng
114.993
404.882
27
Tiền chi đầu tư góp vốn vào đơn vị khác
(50.15)
(129.44)
28
Tiền thu hồi đầu tư góp vốn vào đơn vị khác
-
22.460
29
Tiền thu lãi cho vay, cổ tức và lợi
nhuận được chia
105.326
66.475
30
Lưu chuyển tiền thuần từ hoạt
động đầu tư
(957.58)
(589.40)
LƯU CHUYỂN TIỀN TỪ HOẠT
ĐỘNG TÀI CHÍNH
31
Tiền thu từ phát hành cổ phiếu
-
1.183.477
33
Tiền vay ngắn hạn, dài hạn
nhận được
1.051.565
360.000
34
Tiền chi trả nợ gốc vay
(1.014.011)
(377.88)
36
Cổ tức, lợi nhuận đã trả cho
chủ sở hữu
(290.97)
(538.18)
40
Lưu chuyển thuần từ hoạt
động tài chính
(253.42)
627.413
50
Lưu chuyển tiền thuần trong năm
(343.35)
(43.38)
60
Tiền và tương đương tiền đầu năm
500.312
156.895
61
Ảnh hưởng của thay đổi tỷ giá
hối đoái quy đổi ngoại tệ
(65)
11
70
Tiền và tương đương tiền
cuối năm
156.895
113.527
Nhận xét bảng báo cáo lưu chuyển tiền tệ:
Năm 2007: Trên Bảng cân đối kế toán, số dự phòng đầu năm là :
( 1700 + 2665 + 14.541 + 8.870 ) = 27.776 triệu đồng
Cuối năm 2007 là :
( 175 + 11.629 + 43.618 ) = 56.173 triệu đồng
Như vậy, trong năm 2007, công ty đã lập dự phòng trong kỳ là :
56.173 – 27.776 = 28.397 triệu đồng
Công ty 2007, công ty có khoản thu do bán tài sản cố định là 1.364 triệu, giá trị còn lại của tài sản cố định bán là 101.222 triệu. Công ty đã lỗ 1 khoản tiền :
120.918 – 1.364 = 119.554 triệu đồng
Tiền thu từ hoạt động kinh doanh trước thay đổi vốn lưu động là tiền còn lại trong hoạt động kinh doanh nhưng chưa điều chỉnh cho những thay đổi vốn lưu động
(955.431 + 120.918 – 102.114 – 46.907 – 17 ) = 974.218 triệu đồng
1.PHAÂN TÍCH KHAÙI QUAÙT VEÀ 3 DOØNG TIEÀN TRONG 2 NAÊM 2006 -2007 CUÛA COÂNG TY VINAMILK
Năm 2007
Năm 2006
LCTT ròng từ HĐKD
286.787
499.471
LCTT ròng từ HĐĐT
(957.58)
(589.40)
LCTT ròng từ HĐTC
627.413
(253.42)
Qua baûng doøng tieàn ta thaáy:
Löu chuyeån tieàn teä roøng töø hoaït ñoäng kinh doanh cuûa naêm 2006 laø 499 tæ ñoàng nhöng ñeán naêm 2007 ñaõ giaûm gaàn 213 tyû ñoàng , keát quaû chæ coøn 286 tæ ñoàng naêm 2007.
Löu chuyeån tieàn teä roøng töø hoaït ñoäng ñaàu tö naêm 2007 vaãn tieáp tuïc hoaøn nhaäp döï phoøng laø 957 tyû theo xu höôùng cuûa naêm 2006 nhöng naêm 2006 hoaøn nhaäp döï phoøng laø 589 tyû ñoàng. Vì vaäy naêm 2007 ñaõ hoaøn nhaäp döï phoøng nhieàu hôn naêm 2006 laø 79 tyû.
Löu chuyeån tieàn teä roøng töø hoaït ñoäng taøi chính giöõa 2 naêm 2006 vaø 2007 coù söï chuyeån ñoåi maïnh meõ vaø traùi ngöôïc nhau, söï gia taêng doøng tieàn töø hoaït ñoäng taøi chính ñaõ nhaûy voït leân ñeán 880 tyû ñoàng, ñuùng laø moät con soá khoâng nhoû.
Nhaän xeùt
Naêm 2007 coâng ty khoâng chuù troïng vaøo hoaït ñoäng kinh doanh chính (giaûm gaàn 213 tyû ñoàng) maø chuû yeáu nhaém höôùng vaøo hoaït ñoäng ñaàu tö taøi chính (taêng 880 tyû). Con soá ñaàu tö taøi chính gaàn nhö gaáp 3 laàn hoaït ñoäng kinh doanh chính .Nguyeân nhaân chuû yeáu daãn ñeán vieäc naøy laø Vinamilk tham gia ñaàu tö khoaûng 571 tyû vaøo coå phieáu .
Năm 2007 giá tiêu dùng bắt đẩu tăng mạnh, thu nhập của người tiêu dùng tăng không đáng kể, chi tiêu theo đó phải hạn chế một phần, trong khi đó nguyên liệu sữa thế giới liên tục tăng cao đẩy giá thành phẩm sữa tăng cao, khiến số lượng tiêu thụ của doanh nghiệp giảm xuống đáng kể.
Tröôùc tình hình ñoái phoù vôùi nhöõng tình traïng khoâng maáy thuaän lôïi nhö vaäy, keát quaû kinh doanh cuûa Vinamilk vaãn taêng tröôûng khaû quan vôùi khaû naêng quaûn lí toát vaø lôïi theá thò tröôøng,Vinamilk vaãn duy trì ñöôïc bieân lôïi nhuaän ôû möùc cao vaø coù khaû naêng vaãn tieáp tuïc duy trì bieân lôïi nhuaän trong thôøi gian tôùi.
2.Phaân tích khoaûng caùch bieät taøi chính
2007
2006
so sánh(+/-)
EBT- Lợi nhuận trước thuế
955.431
662.774
292.657
Tiền ròng
286.787
499.471
-212.684
Khoảng cách biệt tài chính
668.644
163.303
LÖU CHUYEÅN TIEÀN TEÄ ROØNG TÖØ HOAÏT ÑOÄNG KINH DOANH
Nhaän xeùt:
Ta thaáy coù söï cheânh leäch lôùn giöõa EBT( lôïi nhuaän tröôùc thueá ) qua hai naêm ñeàu lôùn hôn tieàn roøng. Vôùi söï cheânh leäch döông naøy thì khoaûng caùch bieät taøi chính cuûa coâng ty laø raát toát.Naêm 2006 khoaûng caùch bieät giöõa EBT vaø tieàn roøng laø 163.303 trieäu ñoàng chöùng toû lôïi nhuaän sau khi khaáu tröø ñi khoaûn tieàn roøng phaûi chi cho quaù trình hoaït ñoäng kinh doanh thì vaãn coøn moät khoaûn tieàn laø 163.303 trieäu ñoàng.
Coøn naêm 2007 thì lôïi nhuaän tröôùc thueá taêng 292.657 trieäu ñoàng so vôùi naêm 2006 nhöng tieàn roøng laïi giaûm, coù theå do coâng ty thöïc hieän chính saùch baùn chòu nhieàu hôn, keát quaû laøm cho khoaûng caùch bieät taøi chính vaãn döông vaø toát so vôùi naêm 2006 .
Nguyeân nhaân laø do caùc khoaûn ñieàu chænh sau ñaây:
Năm 2006
Nguyên nhân
TR>EBT
TR<EBT
Khấu hao tài sản cố định
101.222
Các khoản dự phòng
14.707
Lỗ chênh lệch tỷ giá hối đoái chưa thực hiện
2.250
Chi phí lãi vay
43.591
(Tăng)/giảm các khoản phải thu
203.081
(Tăng)/giảm hàng tồn kho
125.446
(Tăng)/giảm chi phí trả trước
4.019
Tiền thu khác từ hoạt động kinh doanh
51.140
Lãi từ hoạt động đầu tư
(54.835)
Tăng/(giảm) các khoản phải trả
(526.918)
Tiền lãi vay đã trả
(21.192)
Tiền chi khác từ hoạt động kinh doanh
(105.814)
Cộng
545.456
708759
163303
Nhaän xeùt:
Döïa vaøo baûng phaân tích treân ta cuõng thaáy vaøo naêm 2007 ta cuõng nhaän thaáy coù söï cheânh leäch giöõa tieàn roøng vaø EBIT. Löôïng taêng naøy khoâng phaûi vì hoaït ñoäng kinh doanh taêng maïnh maø moät phaàn do taêng giaûm caùc khoaûn phaûi thu, taêng giaûm haøng toàn kho, vaø khaáu hao.Töø soá lieäu cuûa naêm 2007 cuûa tieàn roøng laø 163303 trieäu ñoàng>0 : cho thaáy doanh nghieäp ñöôïc taøi trôï töø beân ngoaøi.
Xem xeùt nguyeân nhaân cheânh lệch giữa tiền roøng, lợi nhuận trước thuế vaø laõi vay của hoạt đñộng kinh doanh năm 2007
Năm 2007
Nguyên nhân
TR>EBT
TR<EBT
Khấu hao TSCĐ
120.918
Các khoản dự phòng
46.907
Chi phí lãi vay
11.667
Tăng/ giảm các khoản phải trả
377.195
Tiền thu khác từ hoạt động kinh doanh
81.924
Lỗ chênh lệch tỷ giá hối đoái chưa thực hiện
(17)
Lãi từ hoạt động đầu tư
102.144
(Tăng)/giảm các khoản phải thu
(216.777)
(Tăng)/giảm hàng tồn kho
(714.964)
(Tăng)/giảm chi phí trả trước
(69.588)
Tiền lãi vay đã trả
(50.571)
Tiền chi khác từ hoạt động kinh doanh
(153.194)
Cộng
638.611
(1307255)
(668644)
Naêm 2007 cheânh lệch giöõa tieàn roøng vaø EBT ñaõ taêng leân ñaùng keå laø 668644 trieäu ñoàng vaø coù moät vaøi söï thay ñoåi töø söï gia taêng maïnh meõ naøy.Chuû yeáu laø do chi phí laõi vay ñaõ giaûm xuoáng 31924 trieäu ñoàng, do tình hình gaàn nay giaù vo
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- DQTTV1002.doc