- Tôn trọng con người với tư cách là chủ thể hành vi, coi trọng tính tích cực và tính năng động của con người trong kinh doanh, coi việc nâng cao tố chất của con người là điều kiện quan trọng đầu tiên của phát triển doanh nghiệp. Điều này thể hiện rất rõ ràng trong chính sách văn hóa Thế Giới Di Động: Mọi hành động của Thế Giới Di Động đều hướng tới con người, vì con người. Thế Giới Di Động hành động vì niềm vui, hạnh phúc của mọi người. Thế Giới Di Động xây dựng mối quan hệ với khách hàng, đối tác, đồng nghiệp, nhà đầu tư, xã hội bằng sự thiện chí, tình thân ái, tinh thần nhân văn. Trong các hoạt động của Thế Giới Di Động, con người luôn là trung tâm; trong nội bộ Thế Giới Di Động, người lao động được coi là tài sản quý giá nhất giúp Thế Giới Di Động đi đến thành công. Mỗi thành viên Thế Giới Di Động sẽ phấn đấu rèn luyện, tu dưỡng và tự hoàn thiện bản thân theo nguyên tắc cơ bản này.
- Coi trọng chiến lược phát triển và mục tiêu cơ bản của doanh nghiệp để bồi dưỡng ý thức văn hóa doanh nghiệp cho toàn thể công nhân viên chức. Theo đó mục tiêu quan trọng nhất của Thế Giới Di Động là cung cấp các thiết bị điện tử, điện thoại cho xã hôi.
- Coi trọng việc quản lý môi trường vật chất và tinh thần của doanh nghiệp, tạo ra một không gian văn hóa tốt đẹp, bồi dưỡng ý thức tập thể và tinh thần đoàn kết nhằm cống hiến sức lực và trí tuệ cho doanh nghiệp. Thế Giới Di Động cam kết động viên khuyến khích các cá nhân thuộc tất cả các tổ chức, đơn vị trong Thế Giới Di Động không ngừng nâng cao nhận thức và tham gia tích cực vào các hoạt động nhằm cải tạo, giữ gìn và phát triển môi trường sống tại cơ quan cũng như trong cộng đồng.
- Coi trọng vai trò tham gia quản lý của công nhân viên chức, khích lệ tinh thần trách nhiệm của tất cả các thành viên trong doanh ngiệp. Luôn khuyến khích, tạo điều kiện cho người lao động rèn luyện, trau dồi kiến thức, kỹ năng để phát triển. Khuyến khích, đề cao các ý tưởng sáng tạo và tạo điều kiện tối đa để các ý tưởng sáng tạo được áp dụng vào thực tiễn.
26 trang |
Chia sẻ: honganh20 | Ngày: 19/02/2022 | Lượt xem: 509 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Phân tích các yếu tố cấu ảnh hưởng đến sự hình thành và phát triển văn hóa tổ chức tại công ty cổ phần đầu tư thế giới di động, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
c đạt được ở các thành viên về văn hóa doanh nghiệp.
Bảng 1.2: Các biểu trưng của văn hóa doanh nghiệp
Văn hóa doanh nghiệp
Biểu trưng trực quan
Biểu trưng phi trực quan
- Kiến trúc nội ngoại thất
- Logo khẩu hiệu
- Ấn phẩm điển hình
- Giai thoại
- Nghi lễ, hội họp
- Trang phục
- Ứng xử và giao tiếp
- Lịch sử phát triển và truyền thống
doanh nghiệp.
- Sứ mệnh, tầm nhìn, giá trị cốt lõi
- Giá trị niềm tin và thái độ
- Triết lý kinh doanh
- Động lực cá nhân và tổ chức
Các yếu tố ảnh hưởng đến sự hình thành và phát triển văn hóa tổ chức
Văn hóa dân tộc
Bản thân văn hóa tổ chức là một nền tiểu văn hoá nằm trong văn hoá dân tộc. Mỗi cá nhân trong một nền văn hóa tổ chức cũng thuộc về một nền văn hoá dân tộc nhất định và khi tập hợp thành một nhóm hoạt động vì mục tiêu lợi nhuận, một doanh nghiệp, những cá nhân này sẽ mang theo những nét nhân cách được nuôi dưỡng, giáo dục trong một môi trường văn hóa dân tộc trước đó. Tổng hợp những nét nhân cách này làm nên một phần nhân cách của Doanh nghiệp, đó là các giá trị văn hoá dân tộc không thể phủ nhận được.
Văn hóa tổ chức sẽ bị ảnh hưởng bởi văn hóa dân tộc trên các khía cạnh về hệ thống giá trị chung, các chuẩn mực, quan niệm, cách ứng xử, giao tiếp, truyền thống, thói quen, tập tục trong sinh hoạtĐiều này có nghĩa là khi một doanh nghiệp muốn xây dựng hay phát triển văn hóa riêng của doanh nghiệp mình, luôn cần phải chú ý tới văn hóa của vùng, miền, lãnh thổ mà mình đang hoạt động kinh doanh như thế nào, từ đó để có những ứng xử, phương thức hoạt động cho phù hợp với văn hóa dân tộc đó, tránh gây ra những việc làm không phù hợp, vi phạm đến lối sống, quan niệm, bản sắc văn hóa dân tộc ấy. Nếu doanh nghiệp vi phạm đến văn hóa của một cộng đồng, dân tộc thì có nghĩa là doanh nghiệp đang dần loại bỏ mình ra khỏi lãnh địa của cộng đồng, dân tộc ấy.
Phát triển văn hóa tổ chức phải luôn gắn liền với việc phát huy những giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc như: ý chí tự lực, tự cường của dân tộc, tinh thần đoàn kết; ý thức cộng đồng gắn kết với cá nhân; đạo đức; sự tinh tế trong ứng xử Đồng thời cần khắc phục, hạn chế những nhược điểm cố hữu như: làm việc tùy tiện, không theo một chuẩn mực nhất định, không có nề nếp (như việc nhân viên thường xuyên tụ tập để buôn chuyện trong giờ làm việc, đi muộn về sớm). Ngoài ra, một số nhược điểm cần khắc phục như: tật xuề xòa, đại khái, ỷ lại; làm việc theo kiểu chụp giật, không có kế hoạch làm việc cụ thể; lối sống thực dụng ích kỷ, chỉ biết vun vén lợi ích về mình, không quan tâm đến đồng nghiệp, người xung quanh
Nhà lãnh đạo, người sáng lập, người tạo ra nét đặc thù
Người sáng lập ra tổ chức là người ghi lại dấu ấn đậm nét nhất lên văn hóa tổ chức và tạo ra nét đặc thù cho tổ chức, tạo ra sự khác biệt so với đối thủ.
Văn hóa tổ chức cũng phản ánh cá tính và triết lý riêng của bản thân nhà lãnh đạo. Lãnh đạo là người có vai trò quyết định trong việc xây dựng, duy trì và phát triển những yếu tố gắn kết con người với nhau trong doanh nghiệp - chính là văn hóa tổ chức. Nếu không nhận thức được vai trò này của mình, nhà lãnh đạo sẽ không thể tạo dựng được một nền văn hóa phát triển bền vững trong doanh nghiệp. Các nhận thức vai trò này được biểu hiện cụ thể như sau:
Nhà lãnh đạo là người hình thành nên văn hóa tổ chức
Nhà lãnh đạo là người xây dựng tầm nhìn cho tổ chức
Nhà lãnh đạo là người xác định hướng đi, môi trường và các nguyên tắc
hoạt động nói chung cho tổ chức
Nhà lãnh đạo là người phát triển văn hóa tổ chức
Nhà lãnh đạo là người thay đổi văn hóa tổ chức
Nhà lãnh đạo không chỉ là người quyết định cơ cấu tổ chức, công nghệ của tổ chức mà còn là người sáng tạo ra các biểu tượng, ngôn ngữ, nghi lễcủa tổ chức.
Quá trình xây dựng và quản lý tổ chức mang phong cách của người lãnh đạo sẽ được in dấu lên văn hóa tổ chức.
Cần phải tăng cường tiếp xúc giữa lãnh đạo và nhân viên để làm tăng giá trị, niềm tin và mối quan hệ gằn bó, đồng thời đưa ra các câu chuyện, truyền thuyết làm cho nhân viên tự hào.
Những giá trị văn hóa học hỏi được
Văn hóa tổ chức ngoài việc được hình thành và ảnh hưởng bởi yếu tố văn hóa dân tộc và Người lãnh đạo doanh nghiệp thì còn được hình thành và ảnh hưởng bởi những giá trị văn hóa học hỏi được. Giá trị văn hóa học hỏi được là những giá trị văn hóa, các quan niệm, chuẩn mực, nguyên tắc và các truyền thống mà tổ chức tiếp nhận được trong quá trình hình thành và hoạt động của mình, bao gồm:
Những kinh nghiệm tập thể của tổ chức
Văn hóa tổ chức bao gồm văn hóa chính thống và văn hóa nhóm. Trong quá trình hoạt động của tổ chức thì các nhóm như là các bộ phận, phòng ban... sẽ có những nét văn hóa riêng mà được một số thành viên trong nhóm đó chia sẻ. Những nét văn hóa đó xuất hiện từ những kinh nghiệm của một số thành viên trong tập thể và khi những giá trị, những nguyên tắc, quan điểm, chuẩn mực của các tập thể đó có những nét mà các thành viên trong doanh nghiệp có thể đồng thuận và cùng chia sẽ thì nó sẽ trở thành văn hóa của doanh nghiệp.
Những giá trị học hỏi được từ những doanh nghiệp khác
Trong quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh của mình các doanh nghiệp luôn có những mối quan hệ với các tổ chức, doanh nghiệp khác như: quan hệ giữa một bên là nhà cung ứng với một bên là người sản xuất, giữa người bán hàng và người mua hàng, giữa người cung ứng vốn và người đi vay, ... Song song với các quan hệ đó thì những nét văn hóa của các bên cũng được thể hiện và giao lưu với nhau. Và cũng chính vì vậy mà có những giá trị, những chuẩn mực, những nguyên tắc mà người lãnh đạo doanh nghiệp và các thành viên trong doanh nghiệp bị ảnh hưởng và cảm thấy phù hợp với doanh nghiệp mình và có thể chia sẽ cùng nhau thì họ có thể sẽ tiếp thu và vận dụng vào doanh nghiệp mình, từ đó tạo nên những nét văn hóa cho tổ chức.
Những giá trị văn hóa được tiếp nhận trong quá trình giao lưu với nền văn hóa khác
Ngày nay ngoài sự giao lưu, quan hệ hợp tác giữa các vùng miền thì xu thế hội nhập và toàn cầu hóa diễn ra trên khắp hành tinh. Các quốc gia trên thế giới đã và đang thiết lập các mối quan hệ song phương, đa phương rất mạnh mẽ. Song song với hội nhập, hợp tác về kinh tế, về khoa học công nghệ, giáo dục đào tạo... các nền văn hóa giữa các quốc gia cũng được giao lưu, hội nhập, giao thoa với nhau. Quá trình giao thoa văn hóa giữa các nền văn hóa đã tác động mạnh mẽ đến nền văn hóa của các quốc gia. Để có thể hợp tác thì các bên đều tìm hiểu và nghiên cứu rất kỹ lưỡng những nét văn hóa của đối tác và dần dần thì những giá trị, chuẩn mực, nguyên tắc của các nền văn hóa khác cũng tác động, ảnh hưởng đến nền văn hóa trong nước. Văn hóa tổ chức là một bộ phận của nền văn hóa dân tộc nên khi có sự giao lưu, giao thoa văn hóa giữa các dân tộc, quốc gia thì văn hóa doanh nghiệp cũng sẽ chịu tác động và ảnh hưởng của sự giao thoa đó, và những nét văn hóa của các nền văn hóa khác cũng được các thành viên trong doanh nghiệp tiếp thu và vận dụng vào doanh nghiệp mình.
Những giá trị do thành viên mới mang lại
Quá trình hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp thì luôn có sự thay đổi và gia nhập của những thành viên mới vào tổ chức. Ở đây xét 2 khía cạnh về thành viên mới. Một là thành viên mới là người lãnh đạo doanh nghiệp thì rõ ràng là khi có người lãnh đạo mới thì văn hóa tổ chức sẽ có những thay đổi. Mỗi người lãnh đạo thì có những nguyên tắc làm việc, cung cách ứng xử, quan niệm, những chuẩn mực cá nhân, giá trị theo đuổi là khác nhau do đó khi về lãnh đạo một doanh nghiệp mới thì họ sẽ có những điều chỉnh về những giá trị, những quy tắc, quan niệm, chuẩn mực riêng. Hai là thành viên mới không phải là người lãnh đạo doanh nghiệp, khi họ tham gia vào tổ chức mới thì họ thường phải tuân thủ theo những nét văn hóa đặc thù của công ty nhưng họ cũng có thể gây ra ảnh hưởng riêng của mình tới văn hóa nhóm, và văn hóa tổ chức bởi vì: khi làm việc tại các phòng ban thì những thành viên mới bao giờ cũng có những đóng góp về những nét văn hóa của riêng họ và khi những nét văn hóa đó được các thành viên trong nhóm đó cùng chia sẻ thì nó sẽ trở thành văn hóa nhóm của tổ chức.
Những xu hướng hoặc trào lưu của xã hội
Xu hướng là một thuộc tính tâm lý điển hình của cá nhân bao hàm trong nó một hệ thống những động lực quy định tính tích cực hoạt động của cá nhân và quy định sự lựa chọn các thái độ của nó. Khái niệm trào lưu văn hóa dùng để chỉ sự phát triển mạnh mẽ của văn hóa trong một giai đoạn nào đó gắn với những giá trị, nét văn hóa được hình thành trên một cương lĩnh chung, mang hàng loạt những đặc điểm chung. Xã hội ngày nay luôn vận động và phát triển không ngừng về mọi mặt, luôn xuất hiện những xu hướng hoặc trào lưu xã hội mới. Việc xuất hiện những xu hướng trào lưu mới đã kéo theo những giá trị xã hội, những quan niệm, những chuẩn mực bị ảnh hưởng và thay đổi theo, nó sẽ tác động đến những cá nhân trong xã hội từ đó mà ảnh hưởng tới văn hóa của doanh nghiệp, của tổ chức.
CHƯƠNG 2:
PHÂN TÍCH CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN
SỰ HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN VĂN HÓA TỔ CHỨC CỦA
CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ THẾ GIỚI DI ĐỘNG
Tổng quan công ty cổ phần đầu tư Thế Giới Di Động
Tên: Công ty Cổ phần đầu tư Thế Giới Di Động
Loại hình: Công ty cổ phần
Ngành nghề: Bán lẻ, thương mại điện tử
Thể loại: Chuỗi cửa hàng bán lẻ
Thành lập: Tháng 3 năm 2004
Người sáng lập: Nguyễn Đức Tài, Trần Lê Quân, Đinh Anh Huân, Điêu Chính Hải Triều và Trần Huy Thanh Tùng
Website: thegioididong.com
Mã số thuế: 0303217354
Giấy phéo đăng ký kinh doanh số: 41020980 do Sở Kế Hoạch Đầu Tư Tp.HCM cấp ngày 25/03/2004, công ty chuyên mua bán sửa chữa các thiết bị liên quan đến điện thoại di động, thiết bị kỹ thuật số và các lĩnh vực liên quan đến thương mại điện tử.
Các yếu tố cấu thành văn hóa tổ chức công ty cổ phần đầu tư Thế Giới Di Động
Các yếu tố hữu hình
Logo: Logo thế giới di động chia làm hai phần: phần hình và phần chữ. Phần hình trong thiết kế logo của hãng là hình biểu tượng con người đang chuyển động trong trung tâm của hình tròn.
Con người là trung tâm của vũ trụ, của tạo hóa tượng trưng cho những gì hoàn hảo nhất. Sử dụng biểu tượng con người trong logo thương hiệu thiết kế di động, hãng muốn nhấn mạnh đến sự hoàn hảo về chất lượng sản phẩm cũng như chất lượng dịch vụ. Con người ở trung tâm chính là khách hàng ở trung tâm được hãng đáp ứng các yêu cầu cần thiết. Thông điệp của hãng cũng chính là những gì mà ở hầu hết các cửa hàng thế giới di động đang thực hiện đối với khách hàng. Hình tượng con người trong logo của thế giới di động được tạo thành bởi rất nhiều các ô vuông tượng trưng cho hệ thống rất nhiều các cửa hàng bán lẻ của hãng.
Hình khối tròn trong logo thế giới di động tượng trưng cho mặt trời, quả địa cầu thể hiện khát khao về một thương hiệu vươn ra toàn cầu. Ngoài ra biểu tượng khối tròn còn giúp cho thiết kế logo thế giới di động cân đối, hài hòa và hoàn hảo.
Nếu để ý thì tất cả logo các thương hiệu thuộc MWG đều sử dụng biểu tượng con người trong trung tâm khối tròn, tuy nhiên ở từng lĩnh vực mà các thương hiệu có sự thay đổi màu sắc cho phù hợp. Điều đó cho thấy hãng rất đầu tư để tạo nên sự nhất quán và liên kết giữa các thương hiệu, giúp người tiêu dùng nhận dạng thương hiệu đơn giản nhất.
Phần tiếp theo trong logo thế giới di động là phần chữ tên thương hiệu cũng đồng thời là tên miền website: thegioididong.com. Font chữ trong thiết kế logo được sử dụng là dạng chữ thường tạo sự gần gũi và thân thiện. Chiều nghiêng của font chữ sang bên phải như một thông điệp luôn hướng về phía trước.
Khẩu hiệu: “Bán sự hài lòng”
Cách thức ứng xử, cách ăn mặc: Điểm dễ nhận biết đầu tiên khi đến cửa hàng Thế Giới Di Động là phong cách chào quen thuộc của nhân viên. Những nhân viên làm việc tại cửa hàng thế giới di động phải được trải qua một thời gian đào tạo về văn hóa công ty, cách giao thiệp với khách hàng. Những nhân viên được đào tạo có những thay đổi rõ rệt, các nhân viên như được truyền lửa, tất cả đều rất tự tin khi tiếp xúc với khách hàng, tạo nên cách làm việc hoàn toàn khác biệt.
Hầu hết các nhân viên mặc áo thun đồng phục thế giới di động từ nhân viên giữ xe đến nhân viên bán hàng, trang trí, sửa chữa đều có thái độ phục vụ khách hàng rất chuyên nghiệp.
Các chuẩn mực tuyên bố
Tầm nhìn của công ty Cổ phần đầu tư Thế Giới Di Động: Năm 2020 là tập đoàn bán lẻ đa ngành hàng hùng mạnh nhất, có vị thế số 1 trong lĩnh vực thương mại điện tử.
Sứ mệnh của công ty Cổ phần đầu tư Thế Giới Di Động: Thế Giới Di Động luôn cải tiến mang đến cho khách hàng trải nghiệm thú vị và hài lòng nhất dựa trên nền tảng văn hóa đặt khách Hàng làm trọng tâm.
Thế Giới Di Động mang đến cuộc sống sung túc cho nhân viên, lợi nhuận cao cho nhà đầu tư dài hạn và đóng góp phúc lợi cho cộng đồng.
Giá trị cốt lõi của công ty Cổ phần đầu tư Thế Giới Di Động:
Tận tâm với Khách hàng
Làm đúng cam kết và nhận trách nhiệm
Yêu thương và hỗ trợ đồng đội
Trung trực về tiền bạc và các mối quan hệ
Máu lửa trong công việc
Chiến lược kinh doanh của công ty Cổ phần đầu tư Thế Giới Di Động:
Thế giới di động cam kết đặt khách hàng là trung tâm trong mọi suy nghĩ và hành động của mình.
Thế giới di động cam kết mang đến cho nhân viên một môi trường làm việc tôn trọng và công bằng.
Thế giới di động cam kết mang đến cho quản lý:
Một sân chơi công bằng để thi thố tài năng
Một cam kết cho một cuộc sống cá nhân sung túc
Một vị trí xã hội được người khác kính nể.
Thế giới di động cam kết mang đến cho các đối tác sự tôn trọng.
Thế giới di động cam kết mang đến cho nhà đầu tư giá trị doanh nghiệp gia tăng không ngừng.
Thế giới di động cam kết đóng góp cho cộng đồng thông qua việc tạo nhiều ngàn việc làm và đóng góp đầy đủ thuế cho ngân sách nhà nước.
Phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến sự hình thành và phát triển văn hóa tổ chức tại công ty cổ phần đầu tư Thế Giới Di Động
Các yếu tố bên ngoài
Văn hóa dân tộc
Thế Giới Di Động luôn xây dựng môi trường làm việc thân thiện, tạo ra bầu không khí làm việc thoải mái, mọi thành viên trong công ty tôn trọng lẫn nhau, không phân biệt tuổi tác, địa vị. Doanh nghiệp đã làm bật lên ưu thế đặc điểm văn hóa dân tộc đó là chuộng sự hài hòa, mong ước thái bình, an nhàn, khôn khéo trong ứng xử.
Bên cạnh đó, Thế Giới Di Động đề cao yếu tố tập thể và xây dựng công ty giống như một gia đình, nơi tất cả mọi người luôn có sự gắn bó đoàn kết và thấu hiểu lẫn nhau. Vì vậy ở công ty kể từ khi thành lập đến nay luôn duy trì hoạt động giao ban đầu tuần, uống trà buổi sáng, người trẻ pha trà mời người lớn tuổi hơn trong phòng không phân biệt địa vị. Đầu năm bên cạnh lễ ra quân đầu năm của công ty, nhân viên thường đi thăm hỏi tặng quà lãnh đạo và ngược lại vào ngày làm việc đầu tiên, lãnh đạo công ty mừng tuổi đầu năm cho nhân viên các bộ phận với hi vọng một năm mới gặp nhiều may mắn. Hoạt động này cũng làm tăng cường mối quan hệ gắn bó bền chặt giữa nhân viên và lãnh đạo. Có thể thấy, công ty đã tiếp thu văn hóa dân tộc Việt Nam đó là tinh thần cộng đồng mang đậm nét bản sắc Việt Nam và truyền thống “kính trên nhường dưới”, thể hiện sự quan tâm lẫn nhau.
Với mục tiêu khôi phục và khích lệ chia sẻ tình cảm và sự thông cảm nhằm gắn bó các thành viên với nhau và với tổ chức. Công đoàn công ty cũng luôn tìm hiểu đời sống nhân viên trong công ty, đặc biệt là những người có hoàn cảnh khó khăn để có những sự hỗ trợ kịp thời, giúp người lao động ổn định cuộc sống, nhanh chóng trở lại làm việc. Thể hiện truyền thống và nét văn hoá Thế Giới Di Động, cùng tinh thần tương thân tương ái, nghĩa tình đồng nghiệp cao đẹp, công ty đã lập quỹ “ Tình đồng nghiệp” , đồng thời kêu gọi sự ủng hộ trong toàn thể cán bộ công nhân viên giúp đỡ người lao động. Đại diện ban lãnh đạo cùng Đoàn thể đã tận tình tới thăm hỏi, động viên và chuyển số tiền ủng hộ tới cho những người lao động chẳng may bị đau ốm. Nhờ sự thăm hỏi động viên, giúp đỡ của công ty, người lao động đều cảm thấy gắn bó, cố gắng cống hiến thể lực và trí lực cho công ty.
Các giá trị văn hóa học hỏi được
- Những kinh nghiệm tập thể của doanh nghiệp:
Trong quá trình hoạt động của doanh nghiệp thì các nhóm như là các bộ phận, phòng ban... sẽ có những nét văn hóa riêng mà được một số thành viên trong nhóm đó chia sẽ. Những nét văn hóa đó xuất hiện từ những kinh nghiệm của một số thành viên trong tập thể và khi những giá trị, những nguyên tắc của các tập thể đó có những nét mà các thành viên trong doanh nghiệp có thể đồng thuận và cùng chia sẽ thì nó sẽ trở thành văn hóa của doanh nghiệp.
Nguyên tắc ứng xử:
Trong khi làm việc cán bộ nhân viên phải tuân thủ nghiêm túc nội quy, các quy chế và các quy định pháp luật.
Trong giao tiếp ứng xử phải phù hợp với thuần phong mỹ tục, phải có thái độ tôn trọng, lịch sự, ngôn ngữ giao tiếp phải mạch lạc, rõ ràng.
Đối với khách hàng:
Giao tiếp ứng xử khi làm việc với khách hàng luôn tôn trọng lịch sự, bảo vệ được thương hiệu của công ty, làm hài lòng khách hàng.
Đối với cấp dưới:
Cấp trên khi giao tiếp với cấp dưới phải nhã nhặn, chân thành, thẳng thắn, lắng nghe và tiếp thu ý kiến với tinh thần cầu thị. Khi cần hướng dẫn hoặc giải thích thì nội dung giải thích, hướng dẫn phải rõ ràng, cụ thể và đúng các quy định về nội dung liên quan đến công việc.
Phải có thái độ khôn khéo, kiên quyết khi xử trí những trường hợp nhạy cảm.
Đối với đồng nghiệp:
Trong giao tiếp ứng xử phải trung thực, thân thiện, hợp tác giúp đỡ lẫn nhau.
Đối với cấp trên:
Trong giao tiếp ứng xử phải đúng mực, lễ phép.
Đối với nhân dân:
Nhã nhặn, lịch sự, lắng nghe nguyện vọng, ý kiến của nhân dân, hướng dẫn, giải thích rõ ràng các nội dung liên quan đến công việc đang tiến hành giải quyết.
- Những giá trị học hỏi từ các doanh nghiệp khác:
Trong quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh của mình các doanh nghiệp luôn có những mối quan hệ với các tổ chức, doanh nghiệp khác. Song song với các quan hệ đó thì những nét văn hóa của các bên cũng được thể hiện và giao lưu với nhau.
- Những giá trị văn hóa được tiếp nhận trong quá trình giao lưu với nền văn hóa khác:
Ngày nay ngoài sự giao lưu, quan hệ hợp tác giữa các vùng miền thì xu thế hội nhập và toàn cầu hóa diễn ra trên khắp hành tinh. Văn hóa doanh nghiệp là một bộ phận của nền văn hóa dân tộc nên khi có sự giao lưu, giao thoa văn hóa giữa các dân tộc, quốc gia thì văn hóa doanh nghiệp cũng sẽ chịu tác động và ảnh hưởng của sự giao thoa đó. Thế Giới Di Động cũng đã tiếp thu có chọn lọc những nét văn hóa tiên tiến phù hợp với doanh nghiệp của mình. Có thể thấy, lực lượng lao động trong Thế Giới Di Động luôn là những người cống hiến lâu dài và trung thành với công ty trong suốt hàng chục năm qua và các thành viên trong công ty gắn bó với nhau như những người trong gia đình.
- Những xu hướng hoặc trào lưu của xã hội:
Văn hóa tổ chức cần phải thay đổi cho phù hợp với sự thay đổi của xã hội. Ngoài giá trị văn hóa tạo nên nét khác biệt cũng như giúp doanh nghiệp tồn tại và phát triển thì việc cập nhật những xu hướng mới về nhu cầu của khách hàng. Slogan: “Bán sự hài lòng”. Thông điệp ngắn gọn nhưng đã truyền tải được đầy đủ sứ mệnh và mục tiêu của công ty đó là trở thành một người bạn chân thành đáng tin cậy của mọi khách hàng. Thế Giới Di Động luôn ý thức được khách hàng chính là nhân tố quyết định cho sự thành công và phát triển bền vững. Để xác định nhu cầu của khách hàng thì cần phải biết lắng nghe ý kiến và tìm hiểu thông tin một cách liên tục từ phía khách hàng gắn với nhu cầu chung của xã hội. Có như vậy thì công ty mới có thể kịp nắm bắt những thay đổi trong xã hội.
Các yếu tố bên trong
Các hình thức đánh giá, khen thưởng kỉ luật
Công ty cổ phần đầu tư Thế Giới Di Động thể hiện được thái độ nghiêm túc và cầu thị trong việc hướng đến một môi trường làm việc công bằng và trong sạch hơn. Việc khen thưởng hay kỷ luật sâu sát với hoạt động, hành vi của người lao động. Thể hiện sự kịp thời trong công tác quản lý người lao động nhằm tạo cho họ những điều kiện tốt nhất về cả vật chất lẫn tinh thần. Đồng thời, cũng nhanh chóng phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời những hành vi vi phạm kỷ luật gây ảnh hưởng chung đến giá trị của Thế Giới Di Động.
Người lãnh đạo, người sáng lập
Nhà lãnh đạo, người sáng lập của công ty giữ vai trò quan trọng trong sáng tạo ra các biểu tượng, niềm tin, nghi lễ và huyền thoại cho doanh nghiệp. Điều này tùy thuộc vào tư tưởng, cá tính của người lãnh đạo qua quá trình xây dựng và quản lý doanh nghiệp.
Ở Thế Giới Di Động người ra quyết định là người hiểu việc nhất không phải người đứng đầu, và họ được tin tưởng trao cho việc ra các quyết định đó
Những quan điểm và nguyên tắc sống của người sáng lập, nhà lãnh đạo cũng có tác động mạnh mẽ đến sự hình thành cũng như phát triển của văn hóa trong tổ chức. Quan điểm của Chủ tịch Nguyễn Đức Tài là: Làm ăn chân chính, tạo công ăn việc làm chính đáng cho người lao động, mang lại những hạnh phúc căn bản nhất cho con người. Ông luôn nghiêm khắc trong hành xử với nhân viên. Ông luôn muốn hướng tới một môi trường quản trị chuyên nghiệp với nguyên tắc “10 chữ T”: Trung thực – Trung thành – Tận tụy – Trí tuệ – Thân thiện. Phải trung thực, minh bạch trong công việc; Không cạnh tranh bằng cách “bóp bớt” tiêu chuẩn chất lượng để hạ giá thành sản phẩm; Đồng thời tạo ra thu nhập ổn định và ngày càng tăng cho hàng ngàn lao động; Đóng góp những giá trị thực cho đất nước.
Trang phục làm việc
Toàn thể nhân viên của Công ty đều đựợc trang bị đồng phục được phân thành hai đối tượng: Nhân viên khối lao động trực tiếp và nhân viên khối văn phòng.
Khối lao động trực tiếp được trang bị đồng phục theo quy định của Công ty cổ phần đầu tư Thế Giới Di Động và thống nhất trên toàn quốc, điều này thể hiện sự đồng bộ và đồng thuận cao của toàn công ty và đây cũng là một chỉ dấu để nhận diện thương hiệu. Khối văn phòng là đồng phục do Công ty thiết kế .Hàng năm Công ty đều trang bị đầy đủ đồng phục cho nhân viên,kịp thời và phù hợp theo mùa, điều này tạo sự phấn khởi cho nhân viên, đồng thời cũng góp phần nâng cao năng suất lao động và an toàn trong sản xuất kinh doanh.
Các phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao và giao tế với cộng đồng (nhân đạo, từ thiện)
Phong trào Văn hóa, văn nghệ, thể thao của Công ty được thường xuyên duy trì và phát triển ngoài các môn thế mạnh như: Cầu lông và Bóng bàn, Tennis. Hàng năm Công ty đã tích cực tham gia các phong trào Văn hóa thể thao do Tổng công ty tổ chức và đều giành được những thành tích cao.
Bên cạnh đó tích cực hưởng ứng các phong trào xã hội, các đợt vận động quyên góp các quỹ từ thiện, tình nghĩa do thành phố phát động có hiệu quả. Những ngày lễ, ngày thương binh – liệt sỹ, ngày tết Công ty Thế Giới Di Động còn tổ chức tặng quà và thăm hỏi các gia đình thương binh, liệt sỹ, các đơn vị lực lượng vũ trang làm nhiệm vụ trực những ngày lễ tết Ngoài ra, Công ty cũng như các đơn vị trực thuộc tổ chức thành công cho nhiều đoàn thăm quan các điểm danh lam thắng cảnh trong nước và kết hợp thăm quan với tìm hiểu thị trường nước ngoài để nâng cao nhận thức cho nhân viên.
Đánh giá các yếu tố ảnh hưởng đến sự hình thành và phát triển văn hóa tổ chức của công ty cổ phần Thế Giới Di Động
Thuận lợi
Công ty cổ phần thế giới di động có đội ngũ nhân viên hùng hậu, có trình độ chuyên môn cao, có đủ khả năng đáp ứng mọi yêu cầu dù là khắt khe của khách hàng. Không những thế, đội ngũ nhân viên của thế giới di động là những người đầy lòng nhiệt tình, và có thái độ niềm nở trong cung cách phục vụ khách hàng. Để có được những yếu tố này thì hầu hết chịu ảnh hưởng của văn hóa công ty.
Sự nhận thức cũng như ý thức tuân thủ của người lao động trong doanh nghiệp về các giá trị thuộc về VHTC
Tập thế nhân viên Công ty Thế Giới Di Động luôn có ý thức cao trong viêc thực thi văn hóa doanh nghiệp của Công ty. Do vậy mọi nhân viên đều được tiếp cận với những nội dung cơ bản và các quy tắc trong việc thực thi VHTC, cụ thể như:
Văn hoá trong giao tiếp: Trang phục gọn gàng, đeo thể chức danh; tác phong khi giao tiếp phải văn minh lịch sự, luôn đảm bảo phù hợp với thứ bậc, văn hoá từng vùng miền; luôn cư xử tế nhị xuất phát theo nguyên tắc con Người là chủ thể của toàn xã hội, thái độ lễ phép, khiêm nhường, giản dị.
Văn hoá trong giới thiệu và tự giới thiệu: Giới thiệu người trong cơ quan trước với đối tác, ưu tiên giới thiệu theo chức vụ, tuổi tác từ cao đến thấp; giới thiệu người có địa vị thấp cho người có địa vị cao; khi giới thiệu ngắn gọn, dễ hiểu, thái độ lịch sự.
Văn hoá trong ứng xử với đồng nghiệp: Có đạo đức trong sáng, trung thực, lành mạnh; có tác phong nhiệt tình, vui vẻ, luôn khiêm tốn, tôn trọng đồng nghiệp, kính trên nhường dưới; có tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái, sẵn sàng giúp đỡ lẫn nhau; luôn vui vẻ hoà nhã với mọi người.
Văn hoá giao tiếp qua điện thoại: Đặt chuông điện thoại vừa phải để không ảnh hưởng đến người khác, không để điện thoại kêu quá lâu, khi nhận và gọi điện thoại cần chào hỏi xưng danh lịch sự; không cắt ngang giữa chừng, không tranh cãi qua điện thoại, luôn lắng nghe và giữ thái độ bình tĩnh, hoà nhã; khi kết thức cuộc gọi chào hoặc cảm ơn và đặt máy nhẹ nhàng.
Văn hoá trong công việc: Mọi hành động việc làm luôn phải tuân theo quy định; luôn đề cao vai trò trách nhiệm cá
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- de_tai_phan_tich_cac_yeu_to_cau_anh_huong_den_su_hinh_thanh.doc