Đề tài Phân tích chiến lược của công ty cổ phần viễn thông di động toàn cầu

MỤC LỤC

1.1. Giới thiệu về công ty. 3

1.2.Xác định các hoạt động kinh doanh chiến lược (SBU): 4

1.3.Tầm nhìn và sứ mạng của DN 4

1.3.1.Tầm nhìn chiến lược: 5

1.3.2.Sứ mạng kinh doanh: 5

1.4.Một số chỉ tiêu cơ bản. 5

CHƯƠNG II: PHÂN TÍCH CÁC YẾU TỐ MÔI TRƯỜNG TÁC ĐỘNG VÀO BEELINE 6

2.1. Phân tích môi trường bên ngoài. 8

2.1.1. Nhân tố kinh tế. 8

2.1.2. Nhân tố văn hóa – xã hội 9

2.1.3. Nhân tố công nghệ 10

2.1.4. Nhân tố chính trị pháp luật 11

2.1.5. Đánh giá cường độ cạnh tranh ngành 12

Tồn tại các rào cản ra nhập ngành: Tính kinh tế theo quy mô: 3 “đại gia” Viettel, MobiFone và VinaPhone là những người đi đầu trong lĩnh vực viễn thông ở Việt Nam chiếm hầu hết thị phần(85%).Do đó khi bán hàng cho các đại lý phân phối sim sẽ có chiết khấu cao hơn nhiều so với các nhà mạng mới. 12

2.1.6. XÁC ĐỊNH CÁC NHÂN TỐ THÀNH CÔNG CHỦ YẾU TRONG NGÀNH(KFS) Thương hiệu: 15

2.2. Phân tích môi trường bên trong 19

2.2.1. Nguồn lực vật chất. 19

2.2.3. Nguồn lực công nghệ 20

2.3. Mô hình TOWS 22

2.3.1. Đe dọa: (Theart) 22

2.3.2. Cơ hội: 23

2.3.3. Điểm yếu: 24

2.3.4. Điểm mạnh 24

3.1.Chiến lược dẫn đầu về chi phí. 30

3.2.Chiến lược khác biệt hoá. 32

3.3.Chiến lược tập trung. 33

CHƯƠNGIII: ĐÁNH GIÁ TỔ CHỨC DOANH NGHIỆP 38

4.1.Loại hình cấu trúc tổ chức : 38

 

 

doc37 trang | Chia sẻ: leddyking34 | Lượt xem: 3004 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Phân tích chiến lược của công ty cổ phần viễn thông di động toàn cầu, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Beeline quốc tế. Trong thực tế, quầy hàng lưu động của Beeline đã trở thành một điển hình tiếp thị mới trong thị trường viễn thông. Điều này cũng lý giải cho mức độ nhận biết thương hiệu của Beeline đã lên tới 80% trong chiến dịch marketing sản phẩm. Sự khác biệt của Beeline không chỉ nằm ở việc chú trọng cách tiếp cận khách hàng từ những điều nhỏ nhặt nhất mà còn nằm ở chiêu thức khuyến mãi. Xâm nhập thị trường, thu hút khách hàng bằng các khuyến mãi nội mạng sau khi nhà quản lý ngày càng thắt chắt “cơn mưa” khuyến mãi, Beeline tung ra gói cước Big Zero tạo nên cú shock cho thị trường viễn thông và ngay lập tức tạo nên trào lưu gọi nội mạng với giá cước lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam. Đây là chính sách nhà mạng di động khuyến khích thuê bao của mình thực hiện, bởi lẽ khi thực hiện gọi nội mạng, mạng di động này không phải trả thêm bất cứ chi phí nào cho đối tác thứ ba (như cuộc gọi ngoại mạng) mà lại tận dụng được hết tài nguyên của mạng. Không phải gánh chi phí này khuyến mại nội bộ càng lớn, khách hàng hưởng lợi càng nhiều. Đây cũng là lý do giải thích cho việc “mua sim thay thẻ” để hưởng khuyếm mại. Trước quy định của Bộ Thông tin – truyền thông cho phép mỗi người sử dụng chỉ được sử dụng tối đa 3 sim cho một mạng di động, cho phép người dùng thay đổi số điện thoại cho nhau thông qua kho số của mạng này, cùng với dịch vụ đổi số mới không cần thay sim. Những số điện thoại cũ của khách hàng sẽ được trả về kho số của Beeline như một hình thức tiết kiệm nguồn tài nguyên kho số của Beeline như một hình thức tiết kiệm nguồn tài nguyên kho số. Bên cạnh đó các dịch vụ tiện ích ngày càng được triển khai không ngừng với giá cước hấp dẫn cũng như xây dựng các chương trình phục vụ khách hàng ngày càng hấp dẫn. Không ngừng nâng cao hình ảnh và vị thế qua các chương trình được thực hiện với mục tiêu xã hội hóa. MÔ THỨC EFAS CỦA BEELINE stt Các nhân tố chiến lược Độ quan trọng Xếp loại Số điểm quan trọng Ghi chú Cơ hội 1 Kinh tế 0.1 2 0.2 Nằm trong top 10 thương hiệu viễn thông lớn nhất thế giới và thương hiệu di động hàng đầu Đông Âu.8,9 tỷ USD năm 2009 2 Văn hóa- xã hội 0.1 2 0.2 Được hậu thuẫn bởi tập đoàn VimpelCom có 62,7 triệu thuê bao trên toàn thế giới 4 Việt Nam gia nhập WTO 0,25 3 0.75 Công nghệ tiên tiến, cơ sở hạ tầng khổng lồ, đội ngũ nhân viên giàu kinh nghiệm. Điểm yếu 7 Các qui định về pháp luật 0.25 1 0.25 Do beeline mới vào Việt Nam nên chỉ có các cột thi sóng ở các tỉnh thành chứ nông thôn thì chưa có 8 Cường độ cạnh tranh trong ngành 0,3 2 0.6 Tổng 1.00 2.00 Phân tích môi trường bên trong Nguồn lực vật chất. 2.2.2.Nguồn lực con người Hiện nay, Beeline VN có khoảng 500 người được đào tạo trong và ngoài nước với trình độ chuyên môn cao và trên 10 chuyên gia nước ngoài làm việc tại Văn phòng chính và các chi nhánh tại TP Đà Nẵng và Hồ Chí Minh. Ước tính đến cuối năm nay số nhân viên sẽ lên tới 1.000 người. Hiện tại, Ông Alexey đang giữ chức vụ Tổng giám đốc của GTEL Mobile. Trước khi đảm nhiệm vị trí này, ông đã từng quản lý rất thành công một trong những thị trường chiến lược của VimpelCom – khu vực phía Nam nước Nga, quản lý 1,100 nhân viên và tăng số thuê bao và doanh thu 5 lần lên tới 600 triệu USD. Trước khi khởi nghiệp tại VimpelCom, Alexey đã từng giữ rất nhiều vị trí quan trọng trong ngành viễn thông như giám đốc điều hành của “Primtelefone”- nhà cung cấp dịch vụ di đông ở khu vực Viễn Đông, một doanh nghiệp trực thuộc công ty Golden Telecom đặt trụ sở tại Hoa Kỳ; phó giám đốc thứ nhất của Delta Telecom (có thương hiệu Sky Link), nhà cung cấp dịch vụ di động CDMA 2000 đầu tiên tại Nga. Với kinh nghiệm và những thành công đã đạt được trong việc điều hành và phát triển những doanh nghiệp viễn thông mới thành lập, Alexey tin tưởng sẽ có thể vượt qua mọi thử thách và đưa Beeline VN tới đích thành công. Ông Nguyễn Thế Bình hiện đang giữ chức vụ Phó Tổng giám đốc điều hành của GTEL Mobile. Trước khi đảm nhiệm vị trí này, ông từng giữ chức vụ Phó Giám đốc Công Nghệ thông tin. Đồng thời, ông đã có kinh nghiệm làm việc 25 năm trong ngành Công nghệ thông tin và có nhiều đóng góp quan trọng trong các dự án công nghệ thông tin. Ông có nhiều kinh nghiệm trong thu thập và phát triển hệ thống PC, cơ sở dữ liệu, phần mềm và toàn bộ hệ thống an ninh mạng. Ông Nguyễn Thế Bình tốt nghiệp khoa Toán đại học Quốc Gia Hà Nội và đã hoàn thành chương trình đào tạo thạc sĩ chuyên ngành ICT. Hệ thống phân phối và tổ chức của Beeline Hệ thông phân phối của Beeline rất đồng bộ gồm có 41đại lý phân phối 32 cửa hàng ủy quyền và 4431 đại lý bán lẻ trên toàn quốc. Với hệ thống phân phối như vậy Beeline đã tiêu thụ hơn 1 triệu thuê bao trong vong 2 tháng. Điều này cũng lý giải cho mức độ nhận biết thương hiệu của Beeline đã lên tới 80% trong chiến dịch marketing sản phẩm. Nguồn lực công nghệ Beeline sở hữu mộng công nghệ ngành viễn thông tốt nhất ở Nga và hàng đầu trên thế giới. Khi vào Việt Nam để bắt kịp các nhà mạng khác Beeline đã cung cấp dich vụ 2G, 3G cho khách hàng. Trong quá trình triển khai mạng 2G, GTEL Mobile đã lựa chọn công nghệ và thiết bị có sẵn 3G. Ngoài ra, cổ đông phía Nga của GTEl Mobile là tập đoàn VimpelCom đã có những thành công nhất định trong việc triển khai mạng và giới thiệu dịch vụ 3G tại Nga năm ngoái. Trong trường hợp việc hợp tác triển khai 3G thành công, GTEL Mobile sẽ nhanh chóng xây dựng cơ sở hạ tầng 3G với mức chi phí hiệu quả nhất. MÔ THỨC IFAS CỦA BEELINE Stt Nhân tố bên trong Độ quan trọng Xếp loại Số điểm quan trọng Ghi chú Điểm mạnh 1 Thương hiệu 0.1 2 0.2 Nằm trong top 10 thương hiệu viễn thông lớn nhất thế giới và thương hiệu di động hàng đầu Đông Âu.8,9 tỷ USD năm 2009 2 Tài chính 0.1 4 0.4 Được hậu thuẫn bởi tập đoàn VimpelCom có 62,7 triệu thuê bao trên toàn thế giới 3 Văn hóa công ty có chất lượng 0.1 3 0.3 Phục vụ khách hàng tật tình 4 Năng lực hoạt động 0,3 3 0.9 Công nghệ tiên tiến, cơ sở hạ tầng khổng lồ, đội ngũ nhân viên giàu kinh nghiệm. 5 Hệ thông kênh phân phối 0.1 3 0.3 4 đại lý phân phối, 32 đại lý ủy quyền, 4431 cửa hàng bán lẻ Điểm yếu 7 Mức độ phủ sóng 0.3 1 0.3 Do beeline mới vào Việt Nam nên chỉ có các cột thi sóng ở các tỉnh thành chứ nông thôn thì chưa có Tổng 1.00 2.40 Mô hình TOWS 2.3.1 Phân tích tình thế chiến lược. Đe dọa: (Threats) -Thị trường hiện tại: Thống kê sơ bộ hiện đã có khoảng trên 80 triệu thuê bao -của các mạng di động đang hoạt động,trong đó 3 “ông lớn” Viettel, MobiFon và VinaPhone chiếm gần như tuyệt đối thị phần. Thời điểm hiện tại, thị trường thông tin di động đã gần như ở ngưỡng bão hoà của sự phát triển. Những yếu tố thuận lợi để phát triển một mạng di động như hạ tầng, giá cước, dịch vụ gia tăng,thiết bị đầu cuối... đã được các mạng di động khai thác triệt để . -Đối thủ cạnh tranh: Miếng bánh thị phần bị chia sẻ khi mạng di động mới gia nhập thị trường.Cuộc cạnh tranh khốc liệt giữa các mạng di động đại gia và các mạng di động mới sẽ làm gia tăng chi phí. Ba ông lớn gồm Viettel, MobiFone, VinaPhone vừa quyết định "hạ" đối thủ bằng cách giảm cước xuống ngang mức khuyến mãi mà doanh nghiệp mới cung cấp.3 ông lớn cũng áp dụng một loạt chính sách ưu đãi đối với các thuê bao di động trả sau như tặng số phút gọi trong ngày, gửi quà tặng, hoặc quay số trúng thưởng. -Khách hàng: Sự trung thành với 1 nhãn hiệu của khách hàng là không cao. Thị trường mục tiêu (giới trẻ ) là không bền vững, dễ thay đổi Cơ hội: (Opportunities) -Hiện nay thị trường di động Việt Nam đã có tới trên 80 triệu thuê bao đăng ký.(hơn 50% là thuê bao ảo và số còn lại cũng có một tỷ lệ không nhỏ là người di động dùng 2 sim). -Thị trường viễn thông di động Việt Nam có tiềm năng lớn với dân số hơn 86 triệu người và một nền kinh tế đang phát triển mạnh mẽ (theo nhận định của Giám đốc điều hành VimpelCom ). -Hiện đã phủ sóng ở các thành phố lớn, dự kiến phủ sóng trên toàn bộ lãnh thổ Việt Nam trong những tháng đầu năm 2010. -Tập trung khai thác thị trường giới trẻ - một phân khúc tiêu dùng tăng trưởng cao và hết sức quan trọng đối với các mạng điện thoại di động. . Điểm yếu: (Weaknesses) -Là 1 hãng mới gia nhập vào thị trường -Hạn chế về mức độ và vùng phủ sóng. -Chưa có các dịch vụ giá trị gia tăng đáng kể cho khách hàng Điểm mạnh (Strenghts) -Tài chính : Sự hùng mạnh về tài chính được coi là một lợi thế của Beeline ( hiện tại sở hữu 62,7 triệu thuê bao trên toàn thế giới). -Nhãn hiệu : Năm 2009, thương hiệu “Beeline” được định giá khoảng 8,9 tỷ USD. lọt vào top 100 thương hiệu đắt giá nhất hành tinh . Lọt top 10 tên tuổi đắt giá nhất trên thị trường viễn thông. Beeline có được một nền tảng chiến lược khá vững chắc (mô hình marketing phức hợp dựa trên những nguyên lý marketing hiện đại trong việc hoạch định và tìm ra một đối sách cạnh tranh hiệu quả và phù hợp theo phong cách của mình) -Năng lực hoạt động : Loại hình doanh nghiệp hiện đại, kiểu mẫu với cấu trúc tinh gọn + đội ngũ cán bộ quản lý chuyên nghiệp. Về công nghệ, thừa hưởng những công nghệ mới, tiên tiến. Thiết lập được cơ sở hạ tầng mạng vững chắc. -Thị phần trên thế giới: Là thương hiệu quốc tế mạnh trên thế giới, với hơn 16 năm kinh nghiệm và hơn 60 triệu thuê bao ở các nước Đông Âu và SNG cổ phiếu của VimpelCom được niêm yết tại sàn chứng khoán NewYork. 2.3.2 Đánh giá lựa chọn các phương án chiến lược thế vị. Chiến lược SO: Phát huy điểm mạnh để tận dụng thời cơ. S2+S3+S4+O1+O2:Dẫn đạo chi phí để chiếm lĩnh thị trường. Theo đánh giá, kỷ lục về mức cước giá rẻ cả nội mạng lẫn ngoại mạng bị chính tân binh Beeline VN chiếm giữ với một gói cước “hấp dẫn chưa từng có”. Gói cước “Big Zero”- gói cước được đánh giá là “cú đấm thép” của Beeline VN sẽ miễn phí từ phút thứ 2 trở đi cho các cuộc gọi nội mạng, phút đầu tiên tính 1.199 đồng/phút. Giá cước này được áp dụng cho cả các cuộc gọi ngoại mạng. Nói cách khác, tất cả các cuộc gọi nội mạng của Beeline VN sẽ chỉ tính cước phút đầu tiên với giá là 1.199 đồng. Cước tin nhắn của mạng này sẽ là 250 đồng/tin nhắn nội mạng và 350đồng/tin nhắn ngoại mạng. Đây là gói cước rẻ nhất trong khối GSM hiện nay, thậm chí, mức cước gọi ngoại mạng của Beeline sẽ thấp hơn 20-30% so với các mạng GSM khác. Ngay trong ngày khai trương, Beeline cho biết chỉ trong vòng 3 tuần trước khi ra mắt chính thức đã có 120.000 sim Beeline đã đến tay người dùng. Cho tới thời điểm ra mắt, mạng lưới phân phối của Beeline đã có tới hơn 7.000 điểm bán lẻ sim và thẻ cào bao gồm cả các kênh phân phối truyền thống và các kênh phân phối mới cho thị trường Việt Nam như các quầy bán hàng di động được thiết kế đặc biệt theo chuẩn Beeline quốc tế. Các cửa hàng chính thức của Beeline sẽ được khai trương vào năm sau tại các thành phố lớn ở Việt Nam.   Beeline nghiễm nhiên đạt được độ nhận biết thương hiệu 76% như vậy trong 6 tháng và đứng đầu về mức độ chuyển mạng. Chứng tỏ chất lượng, dịch vụ và gói cước của Beeline đã làm cho người tiêu dùng phải nhìn nhận lại sự lựa chọn của họ, và nêu bật ra lý do tại sao họ quyết định từ bỏ nhà mạng 17 năm để chuyển sang dùng thử Beeline. Beeline đã chính thức công bố kết quả hoạt động sau 6 tháng ra mắt. Tính đến cuối 2009, Beeline đã có gần 2 triệu thuê bao. Đồng thời, trong năm vừa qua, các chương trình tiếp cận khách hàng thân thiện, vui nhộn nhằm hiện thực hóa hình ảnh hai chú gà Beeline vàng đen đặc trưng của “TVC được yêu thích nhất” 3 tháng liên tiếp tính đến tháng 11/ 2009 (số liệu nghiên cứu thị trường của FTA) cũng góp phần nâng cao hình ảnh Beline và đẩy mạnh tỷ lệ thuê bao chuyển đổi sang Beeline đạt đến 47%, đứng đầu thị trường viễn thông về tỷ lệ chuyển đổi (số liệu – TNS). Tháng 1 vừa qua, Beeline vinh dự nhận được 7 đề cử cho Giải thưởng Quả chuông vàng 2009- Giải thưởng Quảng cáo sáng tạo Việt Nam và giành chiến thắng kép với 2 hạng mục “Bộ nhận diện thương hiệu xuất sắc nhất” và “Quảng cáo ngoài trời xuất sắc nhất”. Chiến lược ST:Phát huy điểm mạnh để né tránh nguy cơ S1+S2+S3+T3: Tập trung vào khúc thị trường là giới trẻ Việt Nam. Những nghiên cứu thị trường viễn thông cũng chỉ ra, giới trẻ là đối tượng khách hàng dễ thay đổi,nhất là với những sinh viên, học sinh còn phải tính toán chi tiêu hàng tháng. Trong bối cảnh đó,Beeline đã bỏ qua cách tiếp cận khách hàng theo kiểu truyền thống, tìm lối đi riêng khi miếng bánh thị phần của mình đang ngày một thu hẹp. Người đi đường có thể dễ dàng nhận ra các quầy nho nhỏ, thiết kế theo cách đặc trưng Beeline với sọc đen, vàng chủ đạo. Cùng với giai điệu trong quảng cáo gói cước Big Zero, chú gà con với câu nói “Có gì hot?”,Beeline đã tạo nên một trào lưu mới trong giới trẻ. “Có gì hot?”- slogan của gói cước Big Zero đã trở nên quá quen thuộc với cuộc sống thường ngày tại Việt Nam. Nó trở thành câu cửa miệng của dân công sở, thành giai điệu yêu thích đến nỗi trẻ em luôn nhún nhẩy, lắc đầu mỗi khi nhìn thấy chú gà ngộ nghĩnh. Từ cuối tháng 6, dân teen cả nước đã bắt đầu "sốt" khi cơn lốc "sọc vàng đen" liên tục xuất hiện trên khắp mọi nẻo đường. Đầu tiên là một video clip với những chú gà vàng/đen nhảy hop hop cực kool được mọi người truyền cho nhau trên Internet. Chiến lược WO:Tận dụng cơ hội để khắc phục điểm yếu W1+W2+O1+O2:Tạo ra sự khác biệt. Beeline đã tạo ra sự khác biệt ngay từ hoạt động truyền thông. Hai chú gà con vàng/đen ngộ nghĩnh trẻ trung và vui nhộn xuất hiện nhất quán xuyên suốt trong các hoạt động truyền thông như biểu tượng của mạng đã gây nên một sự thích thú lớn cho giới trẻ, một phân khúc tiêu dùng tăng trưởng cao và hết sức quan trọng đối với các mạng điện thoại di động.Mới đây lại cho ra hình tượng mới phục vụ cho gói cước big and kool- hình ảnh chú cá beeline vàng đen hết sức độc đáo và vui nhộn. Hay từ chính sách phân phối độc đáo:Trên phương diện này Beeline đã triển khai thực hiện thành công, góp phần đẩy mạnh độ nhận biết gói cước và thương hiệu. Mạng lưới phân phối của Beeline đã có tới hơn 3.000 điểm bán lẻ sim và thẻ cào, bao gồm cả các kênh phân phối truyền thống và các kênh phân phối mới tại thị trường Việt Nam là các quầy bán hàng di động được thiết kế đặc biệt theo chuẩn Beeline quốc tế . Nếu trước kia, để mua được một chiếc sim khách hàng phải đến các cửa hàng thì lần đầu tiên tại Việt Nam, một mạng di động có một kênh bán hàng đặc biệt đó là sử dụng quầy hàng di động. Chỉ cần mấy bước chân khách hàng đã sở hữu một số điện thoại mới. Trong thực tế, quầy hàng lưu động của Beeline đã trở thành một điển hình tiếp thị mới trong thị trường viễn thông. Điều này cũng lý giải cho mức độ nhận biết thương hiệu của Beeline đã lên tới 80% trong chiến dịch marketing tung sản phẩm. Điều thú vị ở đây là các điểm bán hàng lưu động Beeline với thiết kế bắt mắt được đặt trên các đường phố lớn, rất dễ dàng tiếp cận đối tượng mục tiêu và đây cũng là nét mới lạ, sáng tạo trong hoạt động marketing ở Việt Nam Chiến lược WT :Khắc phục điểm yếu hạn chế nguy cơ W2+W3+T1+T2:Nhanh chóng mở rộng vùng phủ song,nâng cao chất lượng dịch vụ. Ông Alexey Blyumin, Tổng giám đốc Beeline phát biểu: “Đẩy mạnh vùng phủ sóng và đảm bảo chất lượng sóng ổn định luôn là ưu tiên hàng đầu của Beeline. Chúng tôi đã và sẽ xây dựng Beeline trở thành một nhà mạng hấp dẫn nhất tại thị trường Việt Nam thông qua việc không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ và cơ sở hạ tầng trong năm tới". Để chất lượng phủ sóng của Beeline trên từng khu vực được hoạt động một cách hiệu quả nhất, Beeline đã xem xét đến việc triển khai thử nghiệm dùng vệ tinh thay cho viba và cáp quang với những BTS thuộc vùng xâu và vùng xa. Đó cũng là mục tiêu mà Beeline đặt ra trong việc hoàn tất phủ sóng toàn quốc vào năm 2010. Beeline cho biết họ sẽ cung cấp nhiều dịch vụ GTGT, nhưng thực tế cả các dịch vụ họ đang cung cấp và sắp cung cấp đều không khác mấy so với những gì mà cả 6 nhà khai thác di động đang có. Trả lời câu hỏi về việc, liệu Beeline có dịch vụ GTGT nào khác biệt, hay hơn các đối thủ không, ông Sergey Zakuraev, Giám đốc Marketing của Beeline, không trả lời thẳng vào câu hỏi mà cầm chai nước uống lên và nói: "Đây là chai nước, dĩ nhiên trong các chai khác cũng là nước vậy. Thế, điều gì tạo ra sự khác biệt giữa nước trong chai này với nước trong chai khác, không có gì khác, cái khác là chúng được đóng chai như thế nào, màu sắc ra sao, bán như thế nào...? Tôi cũng biết tất cả những mạng viễn thông khác của Việt Nam đã cung cấp những dịch vụ như vậy rồi. Nhưng tôi xin có các câu hỏi làm ví dụ: Anh đã hài lòng với nhạc chuông của các đơn vị cung cấp khác chưa? Giải pháp công nghệ của chúng tôi rất là khác, cùng dịch vụ như vậy, nhưng cách làm và công nghệ cũng rất khác. Xin vui lòng chờ trong tháng 8 này khi chúng tôi tung ra dịch vụ, sẽ thấy sự khác biệt. vấn đề không phải là cung cấp bao nhiêu dịch vụ mà quan trọng là chất lượng dịch vụ như thế nào.. CHƯƠNG III: CHIẾN LƯỢC CẠNH TRANH CỦA DOANH NGHIỆP Chiến lược cạnh tranh +các chính sách triển khai : Trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt giữa các thương hiệu sản phẩm và dịch vụ trong các lĩnh vực, ngành hàng như hiện nay thì lĩnh vực viễn thông cũng không phải là một trường hợp ngoại lệ. Nhìn chung các tên tuổi lớn ở lĩnh vực này đã có được vị thế nhất định trên thương trường cũng như trong tâm trí người tiêu dùng. Vấn đề đặt ra là hướng đi nào cho những ”người đến sau” nhất là trong thời điểm mà tác động và ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế thế giới là rất lớn. Sự xuất hiện của Beeline – thương hiệu mạng viễn thông di động lớn hoạt động tại các quốc gia và vùng lãnh thổ Đông Âu và Trung Á đã tạo nên một cơn sốt đối với thị trường và cộng đồng trong thời gian vừa qua.Bước vào thị trường mạng di động Việt Nam, Beeline phải đối mặt với 7 nhà khai thác: Mobifone (35 triệu thuê bao - cuối 2009), Viettel ( 45 triệu thuê bao - cuối 2009), Vinafone (24 triệu thuê bao - cuối 2009), Sfone (hiện đang trầm lắng), EVN telecom, Vietnamobile(tân binh của thị trường viễn thông Việt Nam) và công ty CP Đông Dương (chưa đi vào hoạt động). Có thể thấy sự gia nhập vào Việt Nam của Beeline phải chịu sự cạnh tranh rất gay gắt, đặc biệt là với 3 “đại gia” di động ở Việt Nam : Mobile, Viettel, Vinafone.Việt Nam vẫn được xem là một thị trường nhiều tiềm năng mặc dù mật độ sử dụng điện thoại di động đã lên đến 55%. Hiện tại di động Việt Nam đã có hơn 80 triệu thuê bao đăng kí, trong số đó có hơn 50% là thuê bao ảo và số còn lại cũng có một tỷ lệ không nhỏ là những người sử dụng 2 (hay nhiều) sim. Có thể thấy trong ngành mạng viễn thông di động Việt Nam một thách thức lớn đó là tính trung thành của người tiêu dùng với thương hiệu không cao nhưng đây cũng là một cơ hội lớn cho những “người đến sau” như Beeline có thể tiếp cận và có một chỗ đứng tại Việt Nam.Dựa trên nền tảng chiến lược vững chắc. 3.1.Chiến lược dẫn đầu về chi phí. Chiến lược này hướng tới mục tiêu trở thành nhà sản xuất có chi phí thấp trong ngành với tiêu chuẩn chất lượng nhất định. Khi đó, công ty hoặc sẽ bán sản phẩm với giá trung bình của toàn ngành để thu được lợi nhuận cao hơn so với các đối thủ cạnh tranh, hoặc sẽ bán với giá thấp hơn giá trung bình để giành thêm thị phần. Nhiều người từng nghi ngờ về khả năng cạnh tranh khi gia nhập thị trường của Beeline, mạng di động thứ 7 tại Việt Nam, cũng như của mạng Vietnamobile trước đó, khi mà những “ông lớn” của viễn thông Việt Nam được xem là đã chiếm lĩnh gần hết thị phần. Tuy nhiên, khi Beeline chính thức cung cấp dịch vụ ra thị trường với gói cước được gọi là "vô địch rẻ" mang tên Big Zero, cho phép miễn phí gọi nội mạng từ phút thứ 2 trong thời gian tối đa 20 phút, trong đó không giới hạn số cuộc gọi miễn phí, đại diện một số mạng di động lớn đã bày tỏ sự lo ngại gói cước này sẽ "phá vỡ" thị trường viễn thông Việt Nam. Với ưu thế là một thương hiệu quốc tế đã thành công tại tám quốc gia khác trên thế giới, beeline tự tin có thể thu hút khách hàng bằng hình thức giá cước hợp lý và những dịch vụ tốt nhất thích hợp với mọi đối tượng tiêu dung Giá cước là một trong những ưu thế cạnh tranh của beeline Beeline Việt Nam cũng tỏ ra hết sức “chịu chơi” trong cuộc cạnh tranh về các giá cước tin nhắn, gọi ngoại mạng, gọi quốc tế. Đơn cử như xu thế chung hiện nay của các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông di động là chỉ giảm giá các cuộc gọi nội mạng và thường mức giá giữa các cuộc gọi nội với ngoại mạng chênh lệch rất lớn thì Beeline ngay từ mức giá ra mắt đã không có sự phân biệt này. Các cuộc gọi nội mạng có giá 1199 đồng và các cuộc gọi ngoại mạng cũng chỉ có giá 1199 đồng/phút. Sự ra mắt của Beeline Việt Nam có thể xem là một tin vui cho người dùng Việt Nam, nhất là giới trẻ. Đó là cơ hội để họ được sử dụng những dịch vụ ngày một hoàn thiện hơn về chất lượng, với giá cước rẻ hơn. Đặc biệt những thuê bao của Beeline khi chuyển vùng quốc tế còn có thể sử dụng dịch vụ của 533 nhà cung cấp tại 213 nước và vùng lãnh thổ. Mạng di động Beeline lại tiếp tục công bố gói cước “khủng” mang tên Big&Kool, với mức cước được coi là ưu đãi nhất trên thị trường viễn thông hiện nay. Cụ thể, Big&Kool sẽ có mức giá và chương trình ưu đãi trong suốt quá trình sử dụng. Với gói cước Big&Kool, Beeline sẽ áp dụng mức cước 900 đồng/phút cho tất cả các thuê bao gọi gọi nội mạng và ngoại mạng. Theo đó, thay vì khuyến mại theo từng đợt, Beeline sẽ tặng 50% giá trị thẻ nạp vào tài khoản thưởng trong suốt quá trình sử dụng (tất cả các thẻ nạp sẽ được tặng 50% không kể ngày tháng) và có thể sử dụng cho mọi dịch vụ của Beeline, trừ dịch vụ gọi quốc tế và nhắn tin quốc tế, dịch vụ nhạc chuông chờ Koolring, chuyển vùng quốc tế roaming và dịch vụ của các nhà cung cấp nội dung. Ngoài ra, các thuê bao khi sử dụng gói cước này sẽ được thưởng 200 đồng khi nhận mọi cuộc gọi ngoại mạng trên 1 phút; còn giá cước nhắn tin nội mạng và ngoại mạng lần lượt là 250 đồng và 350 đồng/SMS. Ông Alexey Blyumin, Tổng giám đốc Beeline Việt Nam cho biết, sau gói cước “không giới hạn” về cước tin nhắn và cuộc gọi với gói cước Big Zero, gói cước Big & Kool tiếp tục trở thành một trong những gói cước có giá rẻ nhất trên thị trường hiện nay. Với gói cước “Bonus+” bạn sẽ nhận được 200 000 đồng vào tài khoản ngay sau khi kích hoạt. Tài khoản chính 50 000 đồng, tài khoản thưởng 150 000 đồng (trong đó 100 000 đồng sử dụng để gọi và nhắn tin SMS nội mạng, 50 000 đồng có thể sử dụng cho các dịch vụ ngoại trừ dịch vụ chuyển vùng quốc tế, quốc tế, Koolring và các dịch vụ của các nhà cung cấp nội dung). Cước các cuộc gọi trong nước là 1 290 đồng/phút. - Nạp nhiều, thưởng lớn” – Khuyến mại nạp thẻ từ 5/1 đến 7/1/2010 : Theo chương trình khuyến mại này, tất cả các thuê bao hiện đang hoạt động trên mạng, thuê bao khóa 1 chiều, khóa 2 chiều và trong thời gian giữ số của Beeline đều được tặng tiền tương ứng giá trị nạp tiền vào tài khoản khuyến mại cho 3 lần nạp thẻ đầu tiên trong thời gian khuyến mại, cụ thể như sau • “Nạp một, tặng một” khi thuê bao nạp thẻ mệnh giá từ 100.000 đồng đến 499.000 đồng. • Tặng 50% giá trị nạp tiền khi thuê bao nạp tiền từ 50.000 đồng đến 99.000 đồng và từ 500.000 đồng trở lên. • Tặng 20% giá trị nạp tiền khi thuê bao nạp tiền từ 20.000 đồng đến 49.000 đồng. Tiền thưởng sẽ được chuyển vào tài khoản thưởng. Tài khoản thưởng do nạp thẻ sẽ được sử dụng cho tất cả các dịch vụ của Beeline, chỉ ngoại trừ dịch vụ nhạc chờ, các cuộc gọi và tin nhắn Quốc tế, dịch vụ chuyển vùng quốc tế và các dịch vụ gọi 1900, 1800. - Nhận quà Tết cả năm khi hòa mạng Beeline trước ngày 15/02/2010 Tận hưởng hương vị Tết suốt năm với Beeline! Hòa mạng Beeline từ nay đến hết 15/2/2010 để nhận quà Tết cả năm - Giá trị tài khoản lên đên 505,000 đồng. Quý khách sẽ nhận ngay 145,000 đồng sau khi kích hoạt thẻ SIM với 50,000 đồng trong tài khoản chính và 95,000 đồng trong tài khoản thưởng. Sử dụng dịch vụ để tiếp tục nhận tiền thưởng lên tới 360,000 đồng từ Beeline trong vòng 1 năm. Trong 12 tháng tiếp theo, Beeline sẽ tặng thêm 30,000 đồng tiền thưởng khi Quý khách nạp thẻ đủ 20,000 đồng mỗi tháng. Lần nạp thẻ đầu tiên Quý khách nên thực hiên sau 24h kể từ khi kích hoạt thẻ SIM. Tiền thưởng sẽ được chuyển vào tài khoản thưởng của Quý khách sau 30 ngày kể từ ngày khách hàng nạp đủ 20,000 đồng của tháng đó. Thời hạn sử dụng tiền thưởng là 7 ngày. Quý khách có thể dùng tiền thưởng để sử dụng các loại dịch vụ trừ dịch vụ gọi và nhắn tin quốc tế, roaming, Koolring và dịch vụ của các nhà cung cấp nội dung. + Đối với gói cước Promotion: giá trị tài khoản thưởng khi kích hoạt là 20,000 đồng và 60 ngày sử dụng. Đối với gói cước Dealer: giá trị tài khoản thưởng khi kích hoạt là 70,000 đồng và 60 ngày sử dụng. - Thêm một khuyến mại hấp dẫn từ Beeline Trong thời gian từ 25/9 đến 15/10/2009, Beeline sẽ tiếp tục áp dụng một chương trình khuyến mại hấp dẫn dành cho tất cả các thuê bao trả trước hòa mạng mới của Beeline. Theo chương trình khuyến mại này, đến hết ngày 31/12/2009, mỗi thuê bao mới kích hoạt trong thời gian khuyến mại sẽ được tặng 100% giá trị nạp tiền vào tài khoản khuyến mại cho 3 lần nạp tiền đầu tiên (bao gồm cả nạp thẻ và nạp tiền điện tử). Thời hạn sử dụng cho tài khoản khuyến mại là 20 ngày áp dụng cho mỗi lần nạp tiền, không phụ thuộc vào giá trị nạp

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docPhân tích chiến lược của Beeline.doc
Tài liệu liên quan