Đề tài Phân tích chiến lược E-Marketing vimua.com

NỘI DUNG

CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU VIMUA.COM . 3

I. LÝ DO XÂY DỰNG WEBSITE . 3

II. THÔNG TIN VỀ DOANH NGHIỆP . 4

CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH TÌNH THẾ . 5

I. MÔI TRƯỜNG BÊN NGOÀI . 5

1. CHÍNH TRỊ PHÁP LUẬT . 5

2. CÔNG NGHỆ . 6

3. THỊ TRƯỜNG . 9

II. MÔI TRƯỜNG BÊN TRONG . 13

1. NGUỒN NHÂN LỰC . 13

2. CHẤT LƯỢNG SẢN PHẨM DỊCH VỤ . 13

3. CƠ SỞ VẬT CHẤT . 14

4. NGUỒN LỰC TÀI CHÍNH . 14

5. MARKETING VÀ BÁN HÀNG . 14

6. QUAN HỆ HỢP TÁC . 14

III. MÔI TRƯỜNG NGÀNH . 15

1. ÁP LỰC CẠNH TRANH NỘI BỘ NGÀNH . 15

2. RÀO CẢN GIA NHẬP . 16

3. SẢN PHẨM THAY THẾ . 16

4. SỨC MẠNH THƯƠNG LƯỢNG CỦA KH & NCỨ . 16

IV. ĐỊNH VỊ MARKETING ĐIỆN TỬ CỦA VIMUA.COM . 18

1. MỤC TIÊU MARKETING CỦA VIMUA.COM . 18

2. ĐỊNH VỊ KHÁCH HÀNG MỤC TIÊU . 18

3. ĐỊNH VỊ CỘNG ĐỒNG ĐIỆN TỬ MỤC TIÊU . 19

4. CHIẾN LƯỢC ĐỊNH VỊ:. 19

CHƯƠNG 3: CÁC CHIẾN LƯỢC MARKETING ĐIỆN TỬ . 20

CỦA VIMUA.COM . 20

I. CHIẾN LƯỢC CHÀO HÀNG . 20

1. ĐẶC ĐIỂM CHIẾN LƯỢC CHÀO HÀNG . 20

2. CÁC CHIẾN LƯỢC CHÀO HÀNG CỦA VIMUA.COM . 23

3. ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ. . 25

II. CHIẾN LƯỢC GIÁ . 27

1. CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN VIỆC ĐỊNH GIÁ . 27

2. CÁC CHIẾN LƯỢC ĐỊNH GIÁ CỦA VIMUA.COM . 29

3. ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ . 33

III. CHIẾN LƯỢC XÚC TIẾN . 34

1. ĐẶC ĐIỂM. 34

2. CÁC CHIẾN LƯỢC XÚC TIẾN . 34

3. ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ. . 48

IV. CHIẾN LƯỢC PHÂN PHỐI . 50

1. ĐẶC ĐIỂM. 50

2. CÁC CHIẾN LƯỢC PHÂN PHỐI . 51

3. ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ CỦA CHIẾN LƯỢC PHÂN PHỐI: . 53

CHƯƠNG 4: . 54

GIẢI PHÁP NHẰM HOÀN THIỆN CHIẾN LƯỢC E-MARKETING CỦA

VIMUA.COM . 54

I. CHIẾN LƯỢC CHÀO HÀNG . 54

II. CHIẾN LƯỢC GIÁ . 54

III. CHIẾN LƯỢC XÚC TIẾN . 54

IV. CHIẾN LƯỢC PHÂN PHỐI . 56

TÀI LIỆU THAM KHẢO . 57

 

pdf58 trang | Chia sẻ: leddyking34 | Lượt xem: 2502 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Phân tích chiến lược E-Marketing vimua.com, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ều kiện sống Ở nƣớc ta hiện nay, mức thu nhập của ngƣời dân không quá cao. Số ngƣời có mức thu nhập từ trung bình trở lên chủ yếu tập trung ở các thành phố, khu đô thị lớn. Ở những nơi nhƣ vậy thƣờng có điều kiện sống tốt hơn. Tùy từng nơi mà điều kiện sống khác nhau, sẽ dẫn tới lối sống, học thức, tâm lý, quan điểm thẩm mỹ… khác nhau. Vì vậy, tiếp cận với thƣơng mại điện tử hầu hết là những ngƣời có thu nhập trung bình trở lên, họ hầu hết sống ở các thành thị, hiểu biết về internet, có đủ bản lĩnh để tin tƣởng vào các giao dịch thƣơng mại thông quan internet. Những vấn đề còn tồn tại thông qua giao dịch trên internet thƣờng là vấn đề bảo mật thông tin cá nhân, xâm phạm tự do cá nhân trên mạng nhƣ spam, tiết lộ thông tin … đã tạo ra sự e dè đối mới ngƣời tiêu dùng muốn tham gia thƣơng mại điện tử. Đối với vimua.com, nhƣ đã nói ở trên, vimua trực thuộc tập đoàn FPT – một tập đoàn hàng đầu về công nghệ tại Việt nam, do đó vimua luôn áp dụng những công nghệ bảo mật tiên tiến, các thông tin cá nhân đƣợc đảm bảo an toàn, tạo sự tin tƣởng cho khách hàng khi giao dịch tại đây. Group 15 Electronic Marketing 12 Không những thế, với đội ngũ tƣ vấn viên đông đảo, khách hàng đƣợc tƣ vấn miễn phí, có thể mặc cả giá với các tƣ vấn viên để có đƣợc mức giá tốt nhất, điều đó tạo sự khác biệt trong kinh doanh của vimua.com. Đồng thời, thời gian phản hồi giữa doanh nghiệp và ngƣời tiêu dùng đƣợc rút ngắn một cách thấp nhất. Đăng ký làm tư vấn viên của vimua.com Group 15 Electronic Marketing 13 II. MÔI TRƢỜNG BÊN TRONG 1. NGUỒN NHÂN LỰC Nguồn nhân lực của công ty bao gồm 2 nhân tố. Nhân tố từ bên trong đó là nhóm phát triển vimua.com, họ là nhân viên của visky thuộc tập đoàn FPT – Là những ngƣời đƣợc đào tạo chuyên sâu về phát triển hệ thống thƣơng mại điện tử, có khả năng hoạch định chiến lƣợc cho sự phát triển của website. Có khả năng quản lý, điều hành các hoạt động nói chung của website Nhân tố bên ngoài công ty. Đó là những tƣ vấn viên đƣợc công ty thuê để chăm sóc khách hàng. Họ đƣợc thuê với số lƣợng đông đào hàng nghìn ngƣời. Tuy nhiên để đáp đƣợc nhận làm tƣ vấn viên của vimua, những ngƣời đăng ký làm tƣ vấn viên cần phải trải qua bài thi Nghiệp Vụ, sau đó họ sẽ đƣợc trải qua một khóa đào tạo để hiểu rõ các chính sách hàng hóa áp dụng tại vimua đồng thời am hiểu cơ bản về sản phẩm kinh doanh. 2. CHẤT LƢỢNG SẢN PHẨM DỊCH VỤ Chất lƣợng sản phẩm: các sản phẩm mà vimua kinh doanh đều đƣợc cung cấp bởi fptshop – nhà phân phối của các hãng sản xuất nổi tiếng trên thế giới nhƣ HP, Samsung, Sony, Lenovo, Nokia … Chính vì thế khách hàng có thể hoàn toàn yên tâm về chất lƣợng sản phẩm ở đây Chất lƣợng dịch vụ: Để thu hút đƣợc khách hàng, mỗi doanh nghiệp không chỉ cần quan tâm đến chất lƣợng sản phẩm, mà cần phải quan tâm đến chất lƣợng dịch vụ trƣớc, trong và sau bán. Ở vimua, đội ngũ tƣ vấn viên sẵn sàng giúp đỡ khách hàng chọn lựa đƣợc sản phẩm mà mình ƣng ý với thái độ nhiệt tình, ân cần. Dịch vụ vận chuyển nhanh chóng, khách hàng không ƣng có thể trả lại, bên cạnh đó, rất nhiều các địa điểm bảo hành sản phẩm sãn sàng giúp đỡ khách hàng khi có sự cố xảy ra. Group 15 Electronic Marketing 14 3. CƠ SỞ VẬT CHẤT Cở sở hạ tầng, máy móc thiết bị của vimua đƣợc đầu tƣ hiện đại, đủ sức đáp ứng đƣợc nhu cầu của khách hàng. 4. NGUỒN LỰC TÀI CHÍNH Visky là công ty phát triển nên vimua.com, với nguồn lực tài chính hùng hậu, và đƣợc sự hậu thuẫn của tập đoàn FPT, Visky có đủ tài chính để phục vụ cho bất cứ mục đích kinh doanh nào của họ. 5. MARKETING VÀ BÁN HÀNG Là một website mới tham gia kinh doanh trong môi trƣờng thƣơng mại điện tử, tuy nhiên vimua đã tạo đƣợc một chỗ đứng trên thị trƣờng. Với nhiều chính sách khuyến mại giảm giá, vimua thu hút đƣợc khá nhiều khách hàng. Đặc biệt là đợt khuyến mại “ Mua 1000 laptop và điện thoại di động chỉ với giá 1000 đồng” đã tạo ra cơn sốt đối với ngƣời tiêu dùng, hay đợt khuyến mại mừng sinh nhất 1 tuổi “ giảm giá đến 2.000.000 khi mua sản phẩm tại vimua”. Với chiến lƣợc sử dụng tƣ vấn viên để bán hàng, vimua đã đánh trúng tâm lý muốn mặc cả khi mua hàng, đồng thời tăng hiệu quả trong việc bán sản phẩm. 6. QUAN HỆ HỢP TÁC Nhà cung ứng: nhà cung ứng chính là Công ty TNHH Bán lẻ FPT, chuyên cung cấp các sản phẩm điện tử viễn thông chính hãng do FPT nhập khẩu hoạc làm đại lý phân phối chính thức tại thị trƣờng Việt nam. Điện thoại di động: Nokia, Samsung, Motorola Laptop: Apple, Dell, Elead, HP, Lenovo, NEC, Toshiba Desktop: Dell, Elead, Hp, Lenovo Nhà phân phối: Công ty cổ phẩn Hợp nhất Việt nam, chuyên cung cấp dịch vụ vận chuyển trên toàn quốc. Group 15 Electronic Marketing 15 III. MÔI TRƢỜNG NGÀNH MÔ HÌNH 5 LỰC LƢỢNG ĐIỀU TIẾT CẠNH TRANH CỦA MICHAEL PORTER 1. ÁP LỰC CẠNH TRANH NỘI BỘ NGÀNH Vimua là doanh nghiệp chuyên kinh doanh các sản phẩm công nghệ nhƣ laptop, điện thoại di động, desktop.... Đây là những sản phẩm có khả năng kinh doanh trên mạng dễ dàng và sự khác biệt về chất lƣợng của chúng là không nhiều, do đó có rất doanh nghiệp cùng kinh doanh những loại sản phẩm nhƣ vậy. Có thể kể đến các công ty kinh doanh các thiết bị tin học nhƣ: Ví dụ: … Group 15 Electronic Marketing 16 Chúng ta có thể thấy rằng, áp lực cạnh tranh trong nội bộ ngành là rất lớn. Để tồn tại đƣợc, doanh nghiệp cần tạo cho mình sự khác biệt riêng, từ đó thu hút đƣợc sự chú ý từ khách hàng. 2. RÀO CẢN GIA NHẬP Rào cản về chi phí là khá lớn. Để thành lập một doanh nghiệp điện tử thì cần khá nhiều về chi phí cố định. Các chi phí đầu tƣ phần cứng, chi phí mua các phần mềm quản lý … Mặt khác, đƣờng cong kinh nghiệm cũng tao ra rào cản khá lớn cho các DN mới bƣớc vào nghành. Nhiều doanh nghiệp đã ra đời từ trƣớc đó, đã có ảnh hƣởng và vị trí trên thị trƣờng. Họ đã định vị đƣợc trong tâm trí khách hàng, vì vậy những doanh nghiệp mới gia nhập ngành cần phải xác định rõ thách thức đó. 3. SẢN PHẨM THAY THẾ Các sản phẩm thay thế các thiết bị công nghệ cao hầu nhƣ không có. Có chăng chỉ là sự luôn thay đổi về mẫu mã, công nghệ, tính năng và chất liệu của sản phẩm. Từ đó có thể khiến cho khách hàng đa dạng trong sự lựa chọn sản phẩm. Hoặc sự thay thế của phƣơng thức kinh doanh, khách hàng thay vì chọn mua hàng qua thƣơng mại điện tử mà lại đến cửa hàng truyền thống để mua sản phẩm. Đó cũng là một thách thức đối với doanh nghiệp 4. SỨC MẠNH THƢƠNG LƢỢNG CỦA KH & NCỨ Nhà cung ứng của vimua.com chính là FPTshop – Công ty bán lẻ hàng điện tử, chuyên nhập khẩu và phân phối các sản phẩm của các hãng nổi tiếng trên thế giới. Do cùng là 2 công ty con trực thuộc tập đoàn FPT nên FPTshop luôn hỗ trợ vimua.com trong quá trình kinh doanh => Sức mạnh thƣơng lƣợng của nhà cung ứng là không cao. Group 15 Electronic Marketing 17 Nhƣ đã phân tích ở trên, số lƣợng các đối thủ cạnh tranh của vimua.com là khá lớn, bên cạnh đó lƣợng khách hàng hầu nhƣ chỉ tập trung tại các thành phố, nơi có khả năng tiếp cận với thông tin cao, mức độ minh bạch của thị trƣờng lớn. Điều đó tạo cho khách hàng có thể so sánh các sản phẩm của từng doanh nghiệp để đƣa ra các quyết định mua sản phẩm. => Sức mạnh thƣơng lƣợng của khách hàng là khá cao. Điểm mạnh Hình ảnh tập đoàn FPT Nhân lực dồi dào Tài chính mạnh Cơ sở vật chất kỹ thuật tốt Điểm Yếu Ít kinh nghiệm Nội bộ không ổn định Cơ hội Nhà cung cấp FPTshop Hội nhập quốc tế Xu hƣớng tiếp cận internet tăng Xu hƣớng sử dụng TMDT của ngƣời dân tăng Thách thức Cạnh tranh gay gắt Là doanh nghiệp mới vào ngành Hệ thống pháp luật chƣa hoàn chỉnh Thói quen tiêu dùng của ngƣời dân Sự tồn tại của các DN truyền thống Group 15 Electronic Marketing 18 IV. ĐỊNH VỊ MARKETING ĐIỆN TỬ CỦA VIMUA.COM 1. MỤC TIÊU MARKETING CỦA VIMUA.COM  Củng cố hình ảnh website trong tâm trí ngƣời tiêu dùng: ra đời mới 1 năm nhƣng cũng đã có vị trí trên thị trƣờng. Tuy nhiên, 1 số sự cố đã gây ảnh hƣởng khá lớn đến vimua nhƣ vụ “sập website” do có quá nhiều ngƣời truy cập khi tham gia chƣơng trình khuyến mại “1000 laptop điện thoại di động giá 1000 đồng”. Do đó, vimua cần củng cố và nâng cao hình ảnh của mình trong tâm trí khách hàng  Tăng doanh số: tăng doanh số bán là mục tiêu số 1 hiện nay của vimua. Phấn đấu trong năm 2010 doanh thu trung bình mỗi tháng 5 tỷ VND. Anh Phạm Hoàng Lân, Quản trị dự án (PM) hiện tại của ViMua hồ hởi cho biết: "Hiện doanh thu hàng tháng của ViMua đã đạt mức gần 3 tỷ VND/tháng, tức là mỗi ngày cũng bán đƣợc gần 100 triệu VND” 2. ĐỊNH VỊ KHÁCH HÀNG MỤC TIÊU  Khách hàng từ độ tuổi 18-40, am hiểu internet: Số ngƣời sử dụng internet tại Việt Nam: tuổi 18-30: 59%, tuổi 31-40: 19% do đó, đây là lƣợng khách hàng tiềm năng để doanh nghiệp có thể sử dụng các biện pháp marketing quảng bá sản phẩm của mình => Có khả năng tiếp cận internet  Có mức thu nhập từ trung bình trở lên: Những ngƣời có mức thu nhập trung bình trở lên mới có khả năng mua các sản phẩm công nghệ có giá từ vài triệu đến hàng chục triệu => tiềm ẩn lợi nhận  Khu vực địa lý: tập trung chủ yếu ở các thành phố lớn => quy mô khá lớn  Sử dụng chiến lƣợc Marketing đại chúng: lựa chọn mục tiêu không phân biệt, đưa ra chiến lược marketing cho thị trường tổng thế Group 15 Electronic Marketing 19 3. ĐỊNH VỊ CỘNG ĐỒNG ĐIỆN TỬ MỤC TIÊU  Thị trƣờng chủ yếu ở các thành phố lớn: Nơi tập trung những ngƣời có thu nhập trung bình trở lên, có kiến thức, hiểu biết về internet, có niềm tin vào thƣơng mại điện tử.  Xây dựng cộng đồng điện tử thông qua diễn đàn, các sự kiện trực tuyến, forum của doanh nghiệp từ đó giúp doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm và các chiêu thức khuyếch trƣơng phù hợp. 4. CHIẾN LƢỢC ĐỊNH VỊ: Vimua.com xây dựng chiến lƣợc định vị dựa trên lợi ích của khách hàng. Khách hàng luôn muốn tiết kiệm thời gian tiền bạc công sức khi mua bất cứ sản phẩm nào. Hiểu đƣợc tâm lý đó, vimua xây dựng chiến lƣợc định vị dựa trên lợi ích của khách hàng. Thật vậy, khi mua sản phẩm ở vimua khách hàng luôn đƣợc hƣởng lợi về tiền bạc, bởi mua ở đây giá luôn rẻ hơn so với bên ngoài thị trƣờng. Không những thế, với các chính sách vận chuyển, bảo hành… khách hàng luôn cảm thấy thoải mái và tin tƣởng vào vimua. Nói đến vimua, ai cũng biết đó là website bán lẻ các sản phẩm điện thoại, laptop, desktop với giá rẻ nhất. Group 15 Electronic Marketing 20 CHƢƠNG 3: CÁC CHIẾN LƢỢC MARKETING ĐIỆN TỬ CỦA VIMUA.COM I. CHIẾN LƢỢC CHÀO HÀNG 1. ĐẶC ĐIỂM CHIẾN LƢỢC CHÀO HÀNG a. Thuộc tính Các sản phẩm của vimua.com là những sản phẩm công nghệ nhƣ điện thoại di động, máy tính xách tay, máy tính để bàn, các phụ kiện và thiết bị số. Đây là những mặt hàng phù hợp với kinh doanh bằng phƣơng thức TMĐT Những thông tin về các sản phẩm này rất phong phú và dễ tiếp cận, bởi trên thị trƣờng có rất nhiều website bán những sản phẩm cùng loại. Chỉ cần ngƣời dùng search trên mạng có thể nắm rõ đƣợc các thông tin của sản phẩm, từ đó dễ dàng đƣa ra các so sánh để chọn sản phẩm Group 15 Electronic Marketing 21 b. Thƣơng hiệu Website vimua.com là sản phẩm của công ty visky thuộc tập đoàn FPT. Chữ “vi” trong vimua đƣợc lấy từ visky tạo ra ấn tƣợng trong lòng khách hàng về một thƣơng hiệu đã nổi tiếng với nhiều sản phẩm nhƣ vimap, vitalk, violimpic… Dựa vào bề dày kinh nghiệm và thƣơng hiệu đã có tiếng của tập đoàn FPT, vimua kinh doanh những mặt hàng của các hãng nỗi tiếng trên thế giới nhƣ Dell, HP, Lenovo, Nokia, Samsung … c. Dịch vụ hỗ trợ Có thể nói rằng, dịch vụ hỗ trợ của vimua vào loại tốt nhất trong các website TMDT tại Việt nam. Vimua có đội ngũ tƣ vấn viên đông đảo, đƣợc tuyển chọn kỹ lƣỡng, có kiến thức về sản phẩm, có thể hỗ trợ và làm vừa lòng khách mua. Không những vậy, dịch vụ sau bán cũng rất tốt, từ việc vận chuyển cho đến bảo hành sản phẩm hƣ hỏng… Khi khách muốn mua một sản phẩm, sẽ có tƣ vấn viên tƣ vấn cho khách, khách hàng có thể hỏi mọi thứ liên quan đến sản phẩm. Khách hàng có thể lựa chọn cách vận chuyển, khi nhận đƣơc hàng, khách có thể trả lại nếu không ƣng. Ngoài ra, với rất nhiều trung tâm bảo hành trên toàn quốc, những sản phẩm hƣ hỏng của khách hàng có thể đƣợc nhanh chóng sửa chữa. Group 15 Electronic Marketing 22 Các trung tâm bảo hành Dịch vụ giao hàng d. Nhãn mác: Vimua chuyên phân phối các sản phẩm của những hãng sản xuất hàng đầu thế giới Các thông tin chi tiết về từng sản phẩm đƣợc đăng tải đầy đủ nhằm tác động đến khách hàng, khiến khách hàng có thể yên tâm khi quyết định mua sản phẩm ở đây. Group 15 Electronic Marketing 23 2. CÁC CHIẾN LƢỢC CHÀO HÀNG CỦA VIMUA.COM Chiến lƣợc chào hàng của vimua là chiến lƣợc cải tiến sản phẩm và chiến lƣợc khác biệt hóa. Chiến lƣợc khác biệt hóa: Sự khác biệt hòa mà vimua sử dụng để cạnh tranh với các đối thủ khác đó là phong cách phục vụ và lợi thế về giá của sản phẩm. Trƣớc hết phải kể đến đội ngũ tƣ vấn viên. Đội ngũ tƣ vấn viên đông đảo, đƣợc đào tạo về sản phẩm 1 cách chuyên nghiệp có thể tƣ vấn bất cứ điều gì cho khách hàng về sản phẩm. Mặt khác, các tƣ vấn viên này chính là những nhân viên bán hàng của vimua. Bằng cách đƣa ra lƣợng tiền hoa hồng mà các tƣ vấn viên đƣợc hƣởng khi bán đƣợc sản phẩm cho khách hàng, các tƣ vấn viên sẽ hết lòng vì khách hàng, giúp khách hàng yên tâm, tin tƣởng khi mua hàng tại vimua. Một điều khác biệt quan trọng nữa là giá của sản phẩm. Tập đoàn FPT là nhà phân phối của rất nhiều hãng sản xuất nổi tiếng trên thế giới, giá các sản phẩm ở đây hầu nhƣ là thấp nhất so với khi mua ở các website hay cửa hàng truyền thống khác. Ngoài ra, ở vimua, khách hàng có thể trực tiếp thỏa thuận giá cả với các tƣ vấn viên để có đƣợc mức giá thấp hơn. Hình thức kinh doanh mới này đã thu đƣợc hiệu quả khá tốt. Group 15 Electronic Marketing 24 Là doanh nghiệp thƣơng mại, để đáp ứng đƣợc nhu cầu của khách hàng vimua luôn phải đƣa ra các sản phẩm mới để thu hút ngƣời tiêu dùng. Bằng cách liên kết chặt chẽ với các nhà sản xuất, đồng thời liên kết với chuỗi cửa hàng phân phối fptshop của tập đoàn FPT, vimua luôn đƣa ra những mặt hàng mới sớm nhất so với các đối thủ cạnh tranh. Tạo lợi thế trong cạnh tranh với các đối thủ khác. Bên cạnh đó, vimua đƣa ra nhiều nhóm sản phẩm theo các tiêu chí khách nhau để phục vụ nhu cầu của nhiều lớp khách hàng khác nhau: Hàng hot Group 15 Electronic Marketing 25 Hàng bán chạy Sản phẩm tiêu biểu 3. ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ. Ƣu điểm: Với chiến lƣợc chào hàng của vimua, khách hàng có thể lựa chọn nhiều nhóm sản phẩm, từ nhiều nhà sản xuất nổi tiếng, điều đó tạo nên sự đa dạng về Group 15 Electronic Marketing 26 lựa chọn cho khách hàng, giúp doanh nghiệp thỏa mãn nhu cầu của nhiều lớp khách hàng khác nhau. Đồng thời với phƣơng thức bán dựa vào đội ngũ tƣ vấn viên, việc chào hàng diễn ra khá hiệu quả, vừa tạo đƣợc doanh thu cho vừa thõa mãn về nhu cầu thông tin của khách hàng Nhƣợc điểm: Hạn chế về chủng loại sản phẩm Group 15 Electronic Marketing 27 II. CHIẾN LƢỢC GIÁ 1. CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƢỞNG ĐẾN VIỆC ĐỊNH GIÁ a. Các nhân tố bên trong: - Mục tiêu của việc định giá:“Dẫn đầu thị phần”. Trong môi trƣờng internet hiện nay có rất nhiều các công ty kinh doanh những mặt hàng giống nhƣ vimua. Để có thể đạt đƣợc thị phần cao nhất, và lợi nhuận trong dài hạn là cao nhất vimua đã xây dựng chiến lƣợc định giá thấp hơn so với hầu hết các doanh nghiệp trong ngành và một chƣơng trình phối hợp hoạt động marketing đồng bộ để đạt đƣợc mục tiêu này. - Chiến lƣợc Marketing hỗn hợp: Giá là 1 trong 4 nhân tố của marketing hỗn hợp. Chính nhờ điểm mạnh của FPT là nhà phân phối chính thức của rất nhiều nhà sản xuất nổi tiếng trên thế giới nên giá cả của sản phẩm là yếu tố định vị chính trong chiến lƣợc marketing mix của vimua. Vì vậy, nó ảnh hƣởng mạnh đến các quyết định về các yếu tố khách khi triển khai chƣơng trình marketing. - Phí tổn: tổng phí tổn = định phí + biến phí Định phí: những chi phí không đổi theo khối lƣợng sản xuất (kinh doanh) nhƣ chi phí quản lý, khấu hao tài sản , duy trì website… Biến phí: chi phí thay đổi trực tiếp theo khối lƣợng sản xuất (kinh doanh) - Công nghệ thông tin: Ai cũng biết, thƣơng mại điện tử mang lại nhiều lợi ích trong việc giảm chi phí kinh doanh từ đó tạo xu hƣớng giảm giá sản phẩm. Thật vậy, kinh doanh trong môi trƣờng internet vimua giảm đƣợc chi phí thuê mặt bằng trƣng bày sản phẩm, quản lý hàng tồn kho tốt với sự liên kết của chuỗi cửa hàng bán lẻ thuộc fptshop, các chi phí dịch vụ khách hàng giảm … Tuy nhiên, một yếu tố làm đau đầu bất cứ doanh nghiệp TMDT đó là chi phí phân phối cho các sản phẩm riêng lẻ. Áp dụng mô hình kinh doanh B2C nên chi phí dành để vận chuyển sản phẩm đến tay ngƣời tiêu dùng là rất lớn. Điều Group 15 Electronic Marketing 28 này đã tạo sức ép tăng giá sản phẩm của vimua, gây khó khăn trong quá trình kinh doanh. Giá niêm yết trên Vimua.com đã bao gồm thuế VAT (chƣa có phí vận chuyển)  Thuế VAT đƣợc tính:- Máy tính: 5%- Điện thoại: 10%- Linh Phụ Kiện: 10%  Phí vận chuyển: - Khách hàng đƣợc miễn cƣớc chính đối với những đơn hàng có giá trị >= 1.000.000 VNĐ - Khách hàng có thể phải trả thêm phụ phí nếu khu vực vận chuyển nằm ngoài danh sách miễn phí.  Cƣớc vận chuyển: b. Các nhân tố bên ngoài Group 15 Electronic Marketing 29 - Cấu trúc thị trƣờng: vimua cạnh tranh trong môi trƣờng “cạnh tranh hoàn hảo” không có bất cứ doanh nghiệp hay ngƣời tiêu dùng nào có thể tác động khống chế thị trƣờng, làm ảnh hƣởng đến giá cả thị trƣờng. Các doanh nghiệp muốn chiếm thị phần, tăng doanh thu lợi nhuận thì chỉ có cách nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của mình, thu hút khách hàng bằng các dịch vụ tốt, và thỏa mãn tốt nhất nhu cầu của khách hàng. - Tính hiệu quả của thị trƣờng: + Tính minh bạch của thông tin: Không chỉ vimua mà còn rất nhiều doanh nghiệp khách kinh doanh các sản phẩm giống của vimua trên internet. Chỉ với vài cú click chuột, họ có thể dễ dàng so sánh thông tin của các sản phẩm, dịch vụ khách hàng của các công ty khác nhau từ đó đƣa ra các quyết định mua hàng. + Mức độ phân tán về giá của các sản phẩm trong thƣơng mại điện tử là không quá lớn. Tùy vào chiến lƣợc kinh doanh của mỗi công ty mà họ sẽ có mức định giá khác nhau, tuy nhiên độ chênh lệch giá so với các đối thủ cạnh tranh là không quá lớn. + Mức độ co giãn của cầu theo giá trong TMDT là khá cao. Với một sản phẩm cùng loại, bán ở các cửa hàng khác nhau, nếu giá ở cửa hàng nào nhỏ hơn vài USD cũng có thể thu hút lƣợng lớn khách hàng đến với mình. 2. CÁC CHIẾN LƢỢC ĐỊNH GIÁ CỦA VIMUA.COM Vimua sử dụng 2 chiến lƣợc định giá là định giá cố định và định giá linh hoạt a. Định giá cố định: +Định giá dẫn đạo thị trƣờng: Vimua.com luôn bán các sản phẩm chính hãng và luôn rẻ hơn so với giá trên thị trƣờng và rẻ hơn khi mua hàng ở các tƣ vấn viên. Có đƣợc điều này là vì vimua đƣợc sự hỗ trợ của tập đoàn FPT, các sản phẩm của vimua đều Group 15 Electronic Marketing 30 đƣợc cung cấp bởi công ty TNHH bán lẻ FPT nhập khẩu hoặc làm đại lý phân phối chính thức tại thị trƣờng Việt Nam VD: Một Laptop Lenovo Thinkpad T400 (2765RY6) Giá thị trƣờng: 22.300.000 VND Giá bán trên vimua: 20.490.00 VND (Giá bao gồm VAT) Giá bán trên gian hàng TVV: 20.380.000 VND Nhƣ vậy Tiết kiệm: 1.920.000 VND còn đƣợc hƣởng KM: Bộ vệ sinh màn hình 3 in 1. (Mỗi sản phẩm đều có KM với những phần quà khác nhau) + Định giá khuyến mãi: Group 15 Electronic Marketing 31 Các hình thức khuyến mãi đƣợc mở ra nhân dip những ngày đặc biệt và kèm theo đó là ngày hết hiệu lực, tạo ra cảm giác cấp bách, khiến đẩy nhanh thời gian quyết định mua hàng của khách, và thu hút đƣợc nhiều khách hàng tham gia khuyến mãi hơn. Group 15 Electronic Marketing 32 b. Đinh giá linh hoạt: +Định giá theo thƣơng lƣợng: Một trong những điểm khác biệt của ViMua đó là ngoài việc đƣợc tƣ vấn về sản phẩm, khách hàng còn có quyền mặc cả với tƣ vấn viên để có thể mua sản phẩm với giá thấp hơn giá niêm yết của ViMua (giá của Vimua.com đã rẻ hơn thị trƣờng, nhƣng khách còn có thể mua rẻ hơn nữa). Giá của sản phẩm sẽ là giá mà khách hàng và tƣ vấn viên thỏa thuận (tƣ vấn viên sẽ đƣa ra mức giá đề nghị khách hàng chấp nhận) - Trong khi chat khách hàng có thể đƣa ra bất cứ yêu cầu nào để tƣ vấn viên đáp ứng nhƣ: i. Tìm sản phẩm theo tên, theo khoảng giá, theo tính năng ii. Trình diễn sản phẩm bằng hình ảnh, flash, video, thông số kỹ thuật iii. Tính giá có thuế, phí vận chuyển, tổng tiền Group 15 Electronic Marketing 33 - Khi khách hàng và tƣ vấn viên đã thỏa thuận đƣợc giá cuối cùng thì tƣ vấm viên sẽ gửi giá cho khách hàng, khách hàng ấn nút "Đồng ý" để chuyển sang phần hoàn tất đơn hàng 3. ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ Mặt tốt: Với chính sách giá rẻ hơn giá các sản phẩm trên thị trƣờng thì vimua.com có thể lôi kéo đƣợc khách hàng đến với mình. Giá cả có thể thƣơng lƣợng với tƣ vấn viên tạo ra không khí thoải mái khi mua hàng (thích hợp với tâm lí mua hàng của ngƣời Việt nam) đồng thời tƣ vấn viên có thể tƣ vấn cho khách hàng mua hàng tốt nhất với giá phù hợp nhất. Vimua.com hay có những đợt khuyến mãi lớn về giá nên ngƣời mua có thể sẽ mua đƣợc giá rẻ. Điều này giúp PR choVimua.com, và thu hút khách hàng biết về vimua.com nhiều hơn, đồng thời khẳng định thƣơng hiệu về website TMĐT hàng đầu Việt Nam. VD: Bán 1000 laptop với giá 1000vnđ Hạn chế: Những chính sách khuyến mại lớn nhƣ bán 1000 laptop với giá 1000 vnđ có thể gây quá tải website Group 15 Electronic Marketing 34 III. CHIẾN LƢỢC XÚC TIẾN 1. ĐẶC ĐIỂM. Hiện nay nền tảng công nghệ, hạ tầng internet của nƣớc ta đang dần cải thiện hơn so với các năm trƣớc. Khi thƣơng mại điện tử ngày càng phát triển thì các thông điệp quảng cáo ngày càng có dung lƣợng lớn hơn, sự phát triển của hạ tầng công nghệ cộng với dung lƣợng đƣờng truyền ngày càng mở rộng giúp truyền tải các thông điệp nhanh và hiệu quả hơn. Hiệu quả tƣơng tác cao hơn so với các phƣơng pháp truyền thống. Trong thƣơng mại điện tử, rất nhiều các công cụ trực tuyến có thể giúp cho khách hàng và doanh nghiệp tƣơng tác đƣợc với nhau, từ đó tạo hiệu quả trong kinh doanh. Ở vimua, khi khách hàng muốn mua một mặt hàng, họ có thể chat trực tiếp với từ vấn viên bằng công cụ chat mà website cung cấp, hoặc qua nick chat yahoo, email. Điều này tạo hiệu quả cao trong tƣơng tác giữa hai bên, giúp sự trao đổi thông tin có thể diễn ra nhanh chóng và kịp thời. Dù cho liên lạc qua hình thức nào: qua website, nhân viên, quảng cáo… cũng đều tạo nên sự định hình hình ảnh của doanh nghiệp trong tâm trí khách hàng. 2. CÁC CHIẾN LƢỢC XÚC TIẾN a. Quảng cáo trực tuyến. Là một hoạt động thƣờng xuyên của vimua.com, thông qua phƣơng tiện internet, vimua đem hình ảnh của mình đến gần với khách hàng hơn và nâng cao hình ảnh trong tâm trí khách hàng. Mô hình quảng cáo trực tuyến của vimua.com chủ yếu là dùng banner quảng cáo. Group 15 Electronic Marketing 35 Trên website: dantri.com Trên website: vietnamnet.vn Group 15 Electronic Marketing 36 b. MKT Quan hệ công chúng điện tử Vimua.com đã thực hiện rất tốt chiến lƣợc marketing quan hệ công chúng điện tử, bao gồm các hành động nhằm tạo cái nhìn tích cực và thiện chí về hình ảnh, sản phẩm dịch vụ, và công ty với các đối tƣợng có liên quan đến doanh nghiệp. Dựa vào nền tảng internet, vimua đã xây dựng các chính sách marketing quan hệ công chúng trên các nội dung sau: Xây dựng nội dung trên website của DN Xây dựng cộng đồng điện tử Các sự kiện trực tuyến Group 15 Electronic Marketing 37 Xây dựng nội dung trên website của DN  Website cung cấp đầy đủ các thông tin về doanh nghiệp, các sản phẩm, dịch vụ hiện thời của doanh nghiệp, do đó nó cũng đƣợc coi nhƣ một công cụ marketing hình ảnh của doanh nghiệp.  Các sản phẩm trên website đƣợc giới thiệu tới khách hàng một cách nhanh chóng với chi phí thấp nhất, thông tin về sản phẩm có thể đƣợc thƣờng xuyên cập nhật hơn, và ngƣời sử dụng dễ dàng tìm đƣợc sản phẩm theo ý mình. Group 15 Electronic Marketing 38  Ngoài các chức năng chính của một website thƣơng mại điện tử, vimua.com còn cung cấp thêm các dịch vụ gia tăng, đó là các trò chơi flash trực tuyến vừa giúp khách hàng giải trí vừa giúp sự tƣơng tác giữa các khách hàng, tƣ vấn viên của công ty đƣợc cải thiện tốt hơn.  Bên cạnh những dịch vụ giá trị gia tăng nhƣ trên, điều mà khách hàng cần nhất trên trang web đó là: - Giá trị: Giá trị mà các thông tin khách hàng nhận đƣợc - Khả năng tiếp nhận thông tin: Vimua cho phép ngƣời dùng có thể tìm kiếm sản phẩm qua công cụ tìm kiếm, qua menu của các nhóm sản phẩm thông dụng, ngoài ra thông tin về các sản phẩm còn đƣợc hiển thị rất chi tiết và linh hoạt trên website. - Rút ngắ

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfE-Marketing của một doanh nghiệp thương mại điện tử tại nghiệp Việt Nam - Vimuacom.pdf
Tài liệu liên quan