MỤC LỤC
LỜI MỞ ĐẦU . 1CHƯƠNG 1. THỰC TRẠNG ĐẦU TƯ NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN TRÀNG AN.3
1.1. Giới thiệu chung về công ty. .3
1.1.1. Quá trình hình thành và phát triển của công ty. . 3
1.1.1.1 Quá trình hình thành.31.1.1.2 Ngành nghề và mục tiêu kinh doanh: .41.1.1.3. Sản phẩm chủ yếu. .5
1.1.2. Chức năng, nhiệm vụ & cơ cấu tổ chức của công ty. . 6
1.1.2.1. Chức năng.6 1.1.2.2. Nhiệm vụ.7 1.1.2.3.Cơ cấu tổ chức bộ máy công ty.7
1.1.3. Kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty giai đoạngần đây. 12
1.2. Năng lực cạnh tranh của các công ty nói chung và công ty cổ phần Tràng An nói riêng. .15
1.2.1. Cạnh tranh của các doanh nghiệp trong nền kinh tế thị trường. . 15
1.2.1.1.Định nghĩa cạnh tranh và năng lực cạnh tranh.151.2.1.2. Sự cần thiết phải đầu tư nâng cao năng lực cạnh tranh . .211.2.1.3. Các nhân tố ảnh hưởng đến đầu tư nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp. 231.2.1.4. Các công cụ cạnh tranh của các doanh nghiệp .26
1.2.2. Tình hình cạnh tranh trên thị trường bánh kẹo Việt Nam trong những năm gần đây. 28
1.2.2.1.Đặc thù của doanh nghiệp sản xuất bánh kẹo. .28
27 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 3459 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Phân tích chiến lược kinh doanh - Công ty cổ phần thế giới số Trần Anh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hề nếu muốn tiếp tục tồn tại.
Trong khi đó, hiện nay trong nước lại chưa có doanh nghiệp nào sản xuất linh kiện máy tính nên các đơn vị lắp ráp máy tính của Việt Nam (cả loại để bàn và xách tay) hiện vẫn phải nhập linh kiện từ nước ngoài với mức thuế nhập khẩu là 3%, khiến các doanh nghiệp vốn đã non trẻ lại càng trở nên khó cạnh tranh với doanh nghiệp nước ngoài về giá cả.
Nếu việc giảm thuế nhập khẩu linh kiện máy tính không được giải quyết sớm, các doanh nghiệp Việt Nam hoặc phải chuyển sang thuê sản xuất, lắp ráp máy tính ở nước ngoài, hoặc phải đình chỉ sản xuất, chuyển sang nhập khẩu và phân phối máy tính thương hiệu nước ngoài. Và nếu như vậy thì thực trạng này đi ngược với Quyết định số 160/2008 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược tổng thể và chính sách bảo hộ sản xuất công nghiệp trong nước”.
Trong khi Việt Nam chưa có doanh nghiệp nào sản xuất linh kiện máy tính, các doanh nghiệp lắp ráp máy tính trong nước vẫn phải nhập linh kiện từ nước ngoài, thực tế này ngày càng gây bất lợi trong vấn đề thuế nhập khẩu đối với các doanh nghiệp sản xuất lắp ráp máy tính trong nước.
Môi trường kinh tế
Tỷ giá hối đoái có ảnh hưởng trực tiếp đến giá thành của các sản phẩm điện máy. Vì hầu hết các sản phẩm này xuất hiện trên thị trường nước ta được nhập khẩu từ nước ngoài (Mỹ, Nhật, Hàn Quốc, Trung Quốc) hoặc các linh kiện, máy móc cũng phần lớn được nhập khẩu, các doanh nghiệp nước ta chỉ có lợi thế về khả năng lắp ráp và phân phối chứ không có nhiều lợi thế về sản xuất các loại máy móc kỹ thuật hiện đại. Vì vậy tỷ giá hối đoái mà thay đổi sẽ kéo theo sự thay đổi của giá thành các mặt hàng nhập khẩu. Ví dụ khi tỷ giá tăng lên (VNĐ/USD) tức là đồng nội tệ mất giá so với đồng ngoại tệ thì giá thành các loại sản phẩm nhập khẩu sẽ tăng lên. Khi tỷ giá hối đoái mà giảm xuống (Đồng nội tệ lên giá) thì giá thành các loại sản phẩm, linh kiện điện tử sẽ giảm xuống.
Khủng hoảng kinh tế thế giới vừa qua cũng tác động không nhỏ tới hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty cổ phần Thế giới số Trần Anh hay cũng như bất kỳ một doanh nghiệp nào đang hoạt động trên thị trường. Khủng hoảng kinh tế đã làm cho nền kinh tế suy thoái, thất nghiệp tăng lên. Người tiêu dùng đã hạn chế mua sắm những mặt hàng xa xỉ, tốn kém nhiều tiền bạc mà họ chỉ mua sắm những mặt hàng thiết yếu, phục vụ nhu cầu sống hàng ngày. Mặt hàng điện máy là mặt hàng cũng tương đối cần thiết cho người dân nên ngành này bị ảnh hưởng không nặng nề lắm. Nếu doanh nghiệp biết nắm bắt cơ hội trong khủng hoảng thì có thể mở rộng được thị phần của mình bằng việc đưa ra các chương trình giảm giá khuyến mãi để kích cầu người tiêu dùng... Do vậy trong cơn khủng hoảng cũng có thể tiềm ẩn rất nhiều cơ hội nếu doanh nghiệp nào có khả năng nắm bắt thì phần thắng ắt hẳn sẽ thuộc về doanh nghiệp đó.
Siêu thị điện máy Trần Anh chủ yếu là phát triển trên địa bàn Hà Nội, nơi có số dân khá đông khoảng 6 triệu người và thu nhập bình quân đầu người năm 2009 là 32 triệu đồng/ người/ năm. Đây là một thị trường có sức cầu rất lớn và cũng là một thị trường vô cùng hấp dẫn để doanh nghiệp có thể tiến hành khai thác và thực hiện các chiến lược kinh doanh của mình nhằm củng cố và mở rộng thị phần.
Lạm phát có mối quan hệ tỷ lệ nghịch với nhu cầu mua sắm. Khi lạm phát tăng cao thì người tiêu dùng hạn chế việc mua sắm của mình và ngược lại.
Môi trường công nghệ
Công nghệ thông tin (CNTT) chính là động lực tăng trưởng kinh tế. Do vậy, việc xác định ảnh hưởng của CNTT đối với sự tăng trưởng của nền kinh tế thế giới có vai trò hết sức quan trọng.
Trong thập kỷ vừa qua, chúng ta đã được chứng kiến nền kinh tế Mỹ đã phục hồi như thế nào vào cuối những năm 90 do đầu tư có hiệu quả vào CNTT, theo nghiên cứu của Stiroh (2002) từ Ngân hàng dự trữ liên bang New York.
Đầu tư vào CNTT vượt trội so với đầu tư cho các lĩnh vực ngoài CNTT trong việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế: Việc phát triển cổ phiếu chứng khoán tính theo đầu người của CNTT ở mức cao hơn cho phép nền kinh tế đạt mức độ tăng trưởng cao hơn trong lĩnh vực lao động và vốn.
Mặt khác, Trong 2 năm trở lại đây, Thương mại điện tử (TMĐT) ở Việt Nam đã tạo ra một xu hướng làm thay đổi thói quen mua sắm của người dân. Những thay đổi này buộc các doanh nghiệp (DN) phải chuyển sang một phương thức kinh doanh mới là ứng dụng TMĐT vào hoạt động kinh doanh của DN nếu không muốn bị bỏ lại phía sau.
Đứng thứ 20 thế giới về số lượng người sử dụng internet và nằm trong Top những nước có tốc độ tăng trưởng internet cao và ổn định trên thế giới là kết quả thống kê của về tình hình phát triển internet tại Việt Nam do Pingdom công bố. Số lượng người dùng internet tăng nhanh tạo điều kiện cho sự phát triển Thương mại điện tử (TMĐT). Nhiều website TMĐT qua đó cũng “mọc lên như nấm sau mưa”. Trong đó có một số các website mà người dùng thường lựa chọn để mua sắm có thể kể đến như: Vatgia.com, 5giay.vn, enbac.com, 123mua.com… Các website này chỉ là trung gian cho người bán và mua chứ không trực tiếp bán và phân phối sản phẩm. Tuy nhiên mô hình này được người dùng rất yêu thích vì nó tạo cho khách hàng có nhiều sự lựa chọn về người bán, thông tin sản phẩm cùng với mức giá tốt nhất.
Có nhiều ý kiến cho rằng TMĐT là nơi cho các DN vừa và nhỏ nhưng thực tế có rất nhiều các DN lớn như Trần Anh, Nguyễn Kim, Phúc Anh cũng đang tham gia vào các sàn giao dịch TMĐT. Xu hướng này không chỉ diễn ra ở Việt Nam mà ở các nước có nền kinh tế hàng đầu hiên nay như Mỹ và Nhật Bản, những tập đoàn lớn như Dell hay HP, ngoài kênh phân phối của mình họ cũng đang sử dụng Sàn TMĐT để nâng cao tối đa doanh số và mở rộng thị phần.
Môi trường văn hoá- xã hội
Với hơn 6 triệu dân trên thị trường Hà Nội với nhiều tầng lớp khác nhau và thu nhập khác nhau nên nhu cầu về sản phẩm điện máy của họ cũng khác nhau. Những người giàu có và sang trọng thường thích sử dụng những loại máy hiện đại, đa năng của các thương hiệu nổi tiếng như Sony, Dell, Intel, Hp...họ không chỉ muốn dùng sản phẩm tốt và còn muốn thể hiện được đẳng cấp và cá tính của mình. Những người thu nhập khá thì phần lớn cũng có nhu cầu đối với những mặt hàng có chất lượng vừa phải hợp với túi tiền của họ... Do vậy doanh nghiệp có thể khai thác bất kỳ đoạn thị trường nào với từng nhu cầu khác nhau.
Văn hóa của người Việt Nam trong việc mua sắm là hầu như người tiêu dùng thường thích những sản phẩm bền, rẻ, chất lượng tốt nên bản thân doanh nghiệp cũng cần hiểu rõ điều này để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Văn hóa cũng quyết định rất lớn đến nhu cầu và khả năng tiêu thụ của một sản phẩm nào đó trên thị trường.
Ngoài những yếu tố như độ tuổi, dân số, văn hóa còn có các yếu tố khác thuộc nhóm lực lượng văn hóa – xã hội cũng ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình hoạt động kinh doanh của công ty như: Ngôn ngữ, tôn giáo, tốc độ thành thị hóa, các tiêu chuẩn và giá trị...
Dân số trẻ và ngành công nghệ thông tin phát triển mạnh mẽ là nền tảng tốt để Việt Nam ứng dụng công nghệ trong quá trình phát triển của quốc gia và đặc biệt có tác động mạnh đến hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp kinh doanh cũng như công ty máy tính Trần Anh.
Đánh giá cường độ cạnh tranh của công ty cổ phần thế giới số Trần Anh
Mô hình (5+1)
* Tồn tại các rào cản gia nhập ngành : Các hãng kinh doanh trong ngành đều có một vị thế nhất định trong lòng khách hàng, có có sở vật chất, có đội ngũ nhân viên đã qua kinh nghiệm đào tạo, làm việc chuyên nghiệp. các dịch vụ chăm sóc khách hàng ngày càng tốt hơn. Hơn nữa năng lực quản lý nhiều kinh nghiệm mà các doanh nghiệp mới muốn gia nhập ngành cũng khó có thể cạnh tranh được.
Ví dụ: Hiện nay trên thị trường Hà Nội có rất nhiều siêu thị điện máy nổi lên như Trần Anh, PiCo, Top Care... Các siêu thị này có quy mô và nguồn vốn khá lớn, với đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, các chương trình chăm sóc khách hàng và khuyến mại vô cùng hấp dẫn. Một doanh nghiệp mới muốn vào ngành này là không khó nhưng để có được vị thế và có thể khả năng cạnh tranh trên thị trường lại là một vấn đề khó khăn. Đòi hỏi doanh nghiệp đó phải có nguồn vốn lớn, có sự khác biệt nào đó so với các đối thủ cạnh tranh của mình. Phải có như vậy thì mới có thể tồn tại được trên thị trường cạnh tranh khốc liệt này.
* Quyền lực thương lượng từ phía các nhà cung ứng: Nhà cung ứng của Trần Anh hầu như chỉ có intell và amd cung ứng các vi xử lý cấu thành cpu hay các phần mềm dành cho máy tính khác. Nên quyền lực của nhà cung ứng rất lớn trên thị trường
* Quyền lực thương lượng từ phía khách hàng : khách hàng ngày nay có rất nhiều sự lựa chọn mua sản phẩm máy tính cho mình hay các sản phẩm điện máy. ví dụ như siêu thị máy tính, hay gialong computer, hay máy tính việt,… còn có siêu thị điện máy tên tuổi như: Pico Plaza, HC, Best Carings, Nguyễn Kim… khách hàng có nhiều sự lựa chọn hơn, làm áp lực cạnh tranh lớn giữa các hãng. Nhưng bên cạnh đó thì Trần Anh cũng có những dịch vụ chăm sóc khách hàng được đánh giá là vượt trội có thể thu hút được số đông khách hàng.
* Cạnh tranh giữa các doanh nghiệp trong ngành : Thị trường Việt Nam hiện nay nhu cầu về máy tính và các sản phẩm điện máy tăng cao nên rất nhiều hãng muốn tham gia chiếm lĩnh một góc thị phần cho mình. Vì thế cạnh tranh trên thị trường rất lớn và ngày càng khốc liệt. Các hãng đua nhau cạnh tranh về giá, đưa ra các chiến dịch khuyến mại giảm giá, nhân một số dịp nào đó. Khi trình độ cạnh tranh ngày càng cao thì các hãng chuyển sang cạnh tranh dưới hình thức phi giá, thông qua các hoạt động chăm sóc khách hàng. Nhằm tạo dựng niềm tin của khách hàng vào thương hiệu của mình. Tuy nhiên những doanh nghiệp đi trước họ có kinh nghiệm hơn luôn tạo được chỗ đứng vững chắc trong tâm trí khách hàng và Trần Anh chính là một trong những hãng được người tiêu dùng tin tưởng và lựa chọn đến mua sản phẩm.
* Đe dọa từ các sản phẩm thay thế : Hiện nay máy tính xách tay vẫn được người tiêu dùng ưa chuộng nhưng không vì thế mà nó cứ phát triển. trên thế giới xu hướng máy tính bảng tablet đang thịnh hành và lan sang cả Việt Nam. Theo nhận định “Xu hướng sử dụng tablet sẽ ngày càng tăng cao, trong tương lai các loại máy tính bảng có thể sẽ dần thay thế những chiếc laptop hiện nay.
Và các sản phẩm về điện máy Trung Quốc cũng đang tràn ngập thị trường Việt Nam, với ưu điểm là giá rẻ, phù hợp với ngân sách chi tiêu của phần lớn người dân Việt Nam, những người có thu nhập bình thường và thu nhập thấp có nhu cầu tiêu thụ rất lớn về những mặt hàng của đất nước này. Nhưng chất lượng của sản phẩm nội luôn vượt trội hơn hẳn, tuy nhiên giá thành lại không thể cạnh tranh được với nước bạn vì vậy khả năng tiêu thụ ra thị trường là không cao. Do đó Trần Anh cần đưa ra những biện pháp nâng cao năng suất lao động, áp dụng khoa học công nghệ vào sản xuất kinh doanh để hạ giá thành nếu muốn bán được nhiều sản phẩm và thu hút được nhiều người tiêu dùng.
Ví dụ : Sau chiếc máy tính bảng iPad của Apple xuất hiện hồi đầu tháng 4, đã có rất nhiều loại máy tính bảng của các hãng công nghệ khác nhau được tung ra, “châm ngòi” cho một cuộc chạy đua, đẩy làn sóng cạnh tranh lên cao, mở ra một mảnh đất màu mở cho các hãng sản xuất hàng nhái”.
* Đe dọa từ các ra nhập mới : Khi Việt Nam gia nhập WTO các doanh nghiệp nước ngoài tràn ngập thị trường Việt Nam để tìm kiếm các cơ hội đầu tư nhằm thu lợi nhuận. Cũng có nhiều tổ chức cá nhân nước ngoài liên kết với doanh nghiệp trong nước thành lập các công ty kinh doanh về máy tính và điện máy. Họ có kinh nghiệm về quản lý, có vốn đầu tư, có các chuyên gia cao cấp nên sẽ có khả năng vượt xa các doanh nghiệp kinh doanh cùng ngành trong nước sở tại.
Ví dụ: Lĩnh vực bán lẻ điện máy cũng đang nằm trong "tầm ngắm" của các tập đoàn bán lẻ nước ngoài. Theo các DN, hiện nay tập đoàn bán lẻ hàng đầu của Nhật Bản là Best Denky đã có mặt tại Việt Nam, liên doanh với Công ty Thương mại và Tiếp thị Bến Thành (Carings) thành lập 2 siêu thị điện máy là Best - Carings tại Hà Nội và Cần Thơ.
Tập đoàn bán lẻ GS Retail lớn nhất Hàn Quốc đã ký kết với Công ty Đầu tư và Phát triển công nghiệp Bình Dương (Becamex IDC) thuê 7ha đất tại Khu công nghiệp Mỹ Phước III để xây dựng khu trung tâm thương mại tổng hợp gồm khách sạn, nhà hàng, văn phòng cho thuê, siêu thị bán lẻ, khu vui chơi giải trí, thể thao... với quy mô lớn.
Các tập đoàn lớn của Mỹ là Best Buy và Circuit City... đang chuẩn bị vào Việt Nam. Khi các tập đoàn này vào Việt Nam, chắc chắn không chỉ để mở 1-2 siêu thị mà sẽ là một chuỗi siêu thị tại nhiều tỉnh thành. Và khi đó thị trường điện máy bắt đầu cạnh tranh quyết liệt.
Đánh giá :
Điều vướng mắc nhất với các tập đoàn bán lẻ lớn khi đầu tư 100% vốn vào Việt Nam là muốn mở siêu thị nào thì phải xin cấp phép cho riêng siêu thị đó, còn nếu liên doanh với các DN Việt Nam thì không cần phải xin phép với từng siêu thị, nhưng chỉ được giữ 49% vốn góp. Chính vì vậy các tập đoàn nước ngoài vào Việt Nam muốn phát triển nhanh cũng phải gặp những trở ngại.
Nhưng ngược lại, với tiềm năng tài chính mạnh, họ có thể sẽ sở hữu nhiều vị trí đất đẹp mà các DN Việt Nam không bao giờ có được và với tính chuyên nghiệp cao cùng năng lực bán hàng với số lượng lớn sẽ là thế mạnh gây ra nhiều khó khăn cho các DN Việt Nam.
Các DN bán lẻ lớn của Việt Nam tuy gọi là lớn nhưng vẫn thua xa các tập đoàn nước ngoài về mọi mặt, vì vậy nếu không có kế hoạch và chiến lược phát triển chắc chắn sẽ bị "thôn tính" trong tương lai không xa, còn theo dự báo sẽ chỉ khoảng 20% các cửa hàng điện máy nhỏ lẻ tồn tại được và cũng chỉ tồn tại chủ yếu ở các vùng xa xôi.
Hiện nay các cửa hàng điện máy nhỏ lẻ vẫn đang hoạt động bình thường, nhưng chỉ thời gian ngắn nữa, các cửa hàng này sẽ rất khó cạnh tranh với các tập đoàn với quy mô lớn lại mạnh về tài chính. Các DN lớn như Nguyễn Kim hay Pico... cũng không tránh khỏi cạnh tranh quyết liệt khi các tập đoàn nước ngoài có mặt tại thị trường Việt Nam.
Thị trường CNTT Việt Nam sẽ có sự cạnh tranh gay gắt giữa các DN trong nước chứ chưa phải với các DN nước ngoài.
Xu thế của thị trường CNTT Việt Nam là siêu thị điện máy bán cả máy tính, ti vi, máy ảnh; các cửa hàng bán máy tính bán cả điện thoại di động, máy nghe nhạc MP3…. Người tiêu dùng thích mua hàng ở trung tâm mua sắm lớn, chứ không phải ở các cửa hàng nhỏ lẻ.
Xác định các nhân tố thành công chủ yếu trong ngành (KFS) :
Xây dựng chữ tín
Dịch vụ bảo hành
Địa điểm thuận lợi mua bán
Dịch vụ tư vấn
Hệ thống quản lý chuyên nghiệp
Đội ngũ nhân viên trình độ
Mô thức EFAS (Mô thức đánh giá tổng hợp các nhân tố bên ngoài) của công ty cố phần thế giới số Trần Anh
Các nhân tố chiến lược
Độ quan trọng
Xếp loại
Tổng điểm quan trọng
Chú giải
Các cơ hội
-Việt Nam gia nhập WTO
- Chính trị ổn định
- Hệ thống pháp luật ngày càng hoàn thiện
- Tăng trưởng kinh tế cao
- Nhu cầu của người tiêu dùng đa dạng
0.1
0.05
0.1
0.15
0.1
2
2
2
3
3
0.2
0.1
0.2
0.45
0.3
Các đe dọa
- Cường độ cạnh tranh trong ngành mạnh
- Sự biến động của tỷ giá ngoại tệ.
- Lạm phát, khủng hoảng kinh tế
- Cạnh tranh với các công ty nước ngoài
- Hệ thống phân phối hẹp (chưa hoàn thiện)
0.15
0.15
0.1
0.05
0.05
4
4
3
3
3
0.6
0.6
0.3
0.15
0.15
Tổng
1
3.05
Bảng 5: Mô thức đánh giá tổng hợp các nhân tố bên ngoài của công ty cổ phần thế giới số Trần Anh
à EFAS của công ty Cổ phần thế giới số Trần Anh là 3.05 ở mức giá trị khá tức là các nhân tố bên ngoài có ảnh hưởng tương đối lớn đến hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty. Vì vậy bản thân công ty cần phải phân tích và nắm rõ những thuận lợi (cơ hội) để phát triển đồng thời cũng phải hiểu rõ những khó khăn( thách thức) mà doanh nghiệp gặp phải từ môi trường bên ngoài để điều chỉnh và đưa ra các giải pháp khắc phục cho phù hợp. Biến những điểm yếu thành điểm mạnh và từ đó tận dụng những điểm mạnh đó để thực hiện các chiến lược kinh doanh nhằm đạt được các mục tiêu mà các nhà quản trị trong công ty đã đề ra trong tương lai.
PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG BÊN TRONG
Sản phẩm chủ yếu.
Điện thoại và thiết bị số
Máy tính & linh kiện
Thiết bị văn phòng
Laptop & Phụ kiện
Điện tử - âm thanh
Điện lạnh, đồ gia dụng
Sản phẩm chủ yếu của công ty được kinh doanh thông qua hai giai đoạn chủ yếu như sau:
Từ ngày 11/3/2002 đến ngày 10/10/2009 sản phẩm chủ yếu của công ty là Máy tính và linh kiện máy tính, thiết bị giải trí số, thiết bị văn phòng và điện thoạt di động. Với mục tiêu mở rộng mặt hàng, bắt đầu từ ngày 10/10/2009 công ty đã mở rộng kinh doanh sang các lĩnh vực điện tử, điện lạnh, thiết bị gia dụng.
Thị trường.
Thị trường chủ yếu của công ty là khu vực miền Bắc mà chủ yếu là thành phố Hà Nội. Khách hàng mà doanh nghiệp hướng đến là tất cả những cá nhân và tổ chức có nhu cầu về mặt hàng và linh kiện điện tử , điện lạnh, đồ gia dụng...Dưới đây là hệ thống siêu thị phân phối của công ty cổ phần thế giới số Trần Anh trên thị trường Hà Nội.
Năm
Tên cửa hàng/ siêu thị
Địa chỉ
Diện tích
2002 -2007
Cửa hàng máy tính Trần Anh
34 K, Lý Nam Đế, Ba Đình, HN
66 m2
134 Thái Hà – Đống Đa, HN
76 Nguyễn Du – Hoàn Kiếm, HN
185 Giảng Võ – Ba Đình, HN
2007
Siêu thị máy tính Trần Anh
1174 đường Láng, Đống Đa, HN
2.914 m2
2008
Siêu thị Máy tính Trần Anh (số 2)
292 Tây Sơn, Đống Đa, Hà Nội
2.815 m2
2009
Hệ thống siêu thị Điệnmáy – IT Trần Anh
Siêu thị số 1
1174 đường Láng, Đống Đa, HN
2.914 m2
Siêu thị số 2
292 Tây Sơn, Đống Đa, Hà Nội
2.815 m2
Bảng 6: Hệ thống siêu thị phân phối sản phẩm của công ty cổ phần thế giới số Trần Anh trên thị trường Hà Nội
Đánh giá các nguồn lực, năng lực dựa trên chuỗi giá trị của doanh nghiệp:
Mô hình chuỗi giá trị của Công ty Cổ phần thế giới số Trần Anh
0 Hoạt động cơ bản
Hậu cần nhập: Thu mua các linh kiện điện tử của các hãng nổi tiếng và có uy tín trên thị trường thế giới về lắp ráp chủ yếu là từ các thị trường lớn như: Trung Quốc, Hoa Kỳ và EU
Sản xuất : Tiến hành lắp ráp sản phẩm đồng thời cũng tiến hành bảo trì và sửa chữa sản phẩm mà khách hàng có nhu cầu sửa chữa.
Hậu cần xuất: Phân phối sản phẩm thông qua hệ thống các siêu thị và đại lý phân phối
Marketing và bán hàng :
- Coi trọng chất lượng, phục vụ khách hàng.
- Tăng cường công tác tiếp thị, quảng bá thương hiệu.
- Mở rộng hệ thống phân phối .
Dịch vụ :có chính sách ưu đãi, khuyến mại lớn, nâng cao chất lượng và dịch vụ bảo hành.
0 Hoạt động bổ trợ
Cơ sở hạ tầng của công ty : rộng lớn với cơ cấu tổ chức quản lý chặt chẽ có chuyên môn cao của từng bộ phận.
Quản trị nguồn nhân lực :
Thường xuyên cập nhật nâng cao chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ, công nhân viên trong công ty.
Phát triển kĩ năng công nghệ: ứng dụng công nghệ kỹ thuật hiện đại nhất trong quản lý, kinh doanh như hệ quản trị doanh nghiệp tích hợp - ERP.
Quản trị thu mua: Đảm bảo thu mua đúng hạn và đầy đủ các linh kiện, máy móc của các hãng nước ngoài về lắp ráp và phân phối với mức giá cả và ưu đãi hợp lý nhất.
Hậu cần nhập
Sản xuất
Hậu cần xuất
Marketing và bán hàng
Dịch vụ
Lợi thế cạnh tranh
Cơ sở hạ tầng của công ty
Quản trị nguồn nhân lực
Phát triển kỹ năng công nghệ
Quản trị thu mua
Sơ đồ 1: Cấu trúc chuỗi giá trị trong công ty cổ phần Thế giới số Trần Anh
Các năng lực cạnh tranh của công ty Cổ phần thế giới số Trần Anh
* Chất lượng dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng tốt đã tạo nên năng lực cạnh tranh cao cho công ty. Trong suốt những năm qua, Trần Anh liên tục đưa ra các chính sách, cam kết về chất lượng và dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng tiên phong hướng tới người tiêu dùng. Đối với tất cả các sản phẩm, Trần Anh cam kết bán ra những sản phẩm chính hãng với giá ưu đãi và các chế độ dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng hoàn hảo. Nhiều chính sách bảo hành tiên phong của Trần Anh như bảo hành 1 đổi 1 trong vòng 3 tháng, bảo hành trong 24 giờ, bảo hành cả trường hợp IC cháy nổ... được khách hàng đánh giá cao. Với các chính sách trên, dịch vụ của Trần Anh đã gây ấn tượng mạnh trên thị trường và khách hàng.
* Với bộ máy lãnh đạo năng động và gần 500 nhân viên bán hàng chuyên nghiệp đã tạo nên 1 năng lực cạnh tranh không nhỏ trên thị trường. Điều đó được thể hiện rõ thông qua những bước phát triển của Trần Anh qua các năm, từ đó càng thể hiện năng lực quản lý của bộ máy lãnh đạo thông qua việc nắm bắt cơ hội, phát huy nội lực và từng bước khẳng định thương hiệu của công ty.
* Một khác biệt nữa của Trần Anh là các khách hàng trước khi quyết định mua hàng có thể truy cập vào website www.trananh.vn để kiểm tra giá bán sản phẩm của các siêu thị điện máy lớn trên thị trường. Thông tin giá bán của các siêu thị được cập nhật liên tục theo giờ. Không những thế, Trần Anh còn là công ty bán lẻ điện máy, máy tính đầu tiên triển khai ứng dụng xem báo giá sản phẩm trên mobile (ứng dụng này sẽ chính thức được Trần Anh đưa vào hoạt động ngày 24/12/2009). Nhờ đó, khách hàng sẽ hoàn toàn yên tâm khi quyết định mua sắm tại hệ thống trung tâm điện máy của Trần Anh.
* Nhờ những chính sách mang tính đột phá ấy, Trần Anh đã xây dựng được một Thương hiệu uy tín và ngày càng nhận được nhiều hơn sự tin tưởng của đông đảo khách hàng. Do vậy, chỉ sau 2 năm kể từ khi thành lập, Trần Anh đã nhanh chóng chiếm lĩnh vị trí số 1 trong lĩnh vực kinh doanh bán lẻ IT ở thị trường miền Bắc. Hơn thế nữa, thương hiệu Trần Anh ngày càng được khẳng định khi theo thời gian Trần Anh nhận được ngày càng nhiều bằng khen, giải thưởng giá trị về thương hiệu của công ty như: Thương hiệu bền vững, Cúp vàng Nhãn hiệu nổi tiếng, Cúp vàng Nhãn hiệu cạnh tranh, Nhãn hiệu Việt Nam tốt nhất, Nhãn hiệu nổi tiếng quốc gia. Từ đó đã tạo nên lợi thế cạnh tranh không nhỏ cho Trần Anh trên thị trường.
* Trong khi nhiều DN bán lẻ khác đang khó khăn về vốn thì Trần Anh lại có nhiều cổ đông lớn là các quỹ tài chính quốc tế tham gia góp vốn thông qua mua cổ phiếu trên sàn chứng khoán. Khi các quỹ này trở thành cổ đông, họ không chỉ góp vốn mà còn cùng tham gia quản lý và tư vấn cho DN trong hoạt động kinh doanh, khiến cho việc quản trị DN ngày càng tối ưu và bền vững hơn. Đây cũng là một năng lực cạnh tranh lớn mà Trần Anh có được và vượt trội hơn các đối thủ trong ngành.
Vị thế cạnh tranh của doanh nghiệp
Năm 2010, Công ty cổ phần thế giới số Trần Anh được công nhận là một trong 5 doanh nghiệp đứng đầu ngành kinh doanh điện máy trong thị trường Việt Nam, cũng trong năm này công ty vinh dự được nhận giải thưởng sao vàng đất Việt và hiện tại công ty này chiếm thị phần lớn nhất tại thị trường Hà Nội.
Được mệnh danh là DN dám đầu tư mạnh tay cho thương hiệu, năm 2010, Trần Anh có kế hoạch đầu tư 12 tỷ cho các chương trình xây dựng thương hiệu (chiếm 0,45% doanh thu); khoảng 20 tỷ cho các chương trình khuyến mãi (chiếm 0,8% doanh thu), dành tặng những giá trị cộng thêm cho khách hàng khi tới mua sắm tại Trần Anh.
Với tham vọng duy trì và phát huy danh vị doanh nghiệp bán lẻ IT số 1 Việt Nam, tạo khoảng cách rộng với vị trí kế sau, giữ vững thị phần thuộc Top 5 Việt Nam, Trần Anh cũng đặt mục tiêu trở thành 1 trong Top 3 doanh nghiệp kinh doanh Điện máy – Máy tính có môi trường làm việc và chính sách đãi ngộ tốt nhất Việt Nam. Những gì doanh nghiệp đã đạt được và cùng với các chiến lược kinh doanh hiện tại ta có thể khẳng định rằng vị thế của Trần Anh ngày càng được khẳng định và lớn mạnh trên thị trường Việt Nam.
Mô thức IFAS ( mô thức đánh giá tổng hợp các yếu tố môi trường nội bộ ) của công ty cổ phần thế giới số Trần Anh.
Nhân tố bên trong
Độ quan trọng
Xếp loại
Số điểm quan trọng
Giải thích
Điểm mạnh
1. Thương hiệu uy tín
0.1
3
0.3
Thương hiệu của Trần Anh được biết đến là 1 trong 5 thương hiệu nổi tiếng trên thị trường miền Bắc trong những năm gần đây.
2. Năng lực quản lý của ban lãnh đạo
0.15
3
0.45
Biết nắm bắt cơ hội, phát huy nội lực, từng bước khẳng định thương hiệu.
3. Dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng cao.
0.05
4
0.2
Chú trọng trong các dịch vụ sau bán tạo nên sự tin tưởng ở khách hàng.
4. Nguồn vốn lớn và đảm bảo.
0.09
1
0.09
Là nền tảng quyết định sự phát triển của doanh nghiệp.
5. Sử dụng công nghệ hiện đại trong quản lý và kinh doanh.
0.15
3
0.45
Là nền tảng quyết định sự thành công của doanh nghiệp.
Điểm yếu
1. Doanh nghiệp mới trên thị trường
0.15
3
0.45
Là thách thức lớn với doanh nghiệp trong cạnh tranh với đối thủ
2. Thị phần trên thị trường còn thấp.
0.1
2
0.2
Vì còn non trẻ nên thị phần trong ngành đã bị chia hết. DN chỉ chiếm 11-15% thị phần.
3. Thị trường hạn chế
0.06
2
0.12
Thị trường chủ yếu là khu vực thành phố Hà Nội.
4. Sức ép về cạnh tranh.
0.15
3
0.45
Là nhân tố quan trọng quyết định doanh thu của doanh nghiệp.
5. Quy mô sản xuất, kinh doanh chưa lớn
0.05
2
0.1
Có ý nghĩa quyết định đến sự phát triển của doanh nghiệp.
Tổng
1.00
2.81
Bảng 7: Mô thức đánh giá tổng hợp các yếu tố môi trường nội bộ của công ty cổ phần thế giới số Trần Anh.
→ Như vậy, IFAS của doanh nghiệp Trần Anh bằng 2.81 ở mức tương đối khá nghĩa là nhìn chung thì Trần Anh cũng tận dụng được một phần lợi thế bên trong của mình nhưng vẫn còn nhiều điểm mạnh mà bản thân công ty chưa sử dụng và khai thác hết ( văn hóa công ty, thương hiệu, khả năng phát triển thị phần) và vẫn còn nhiều điểm yếu chưa khắc phục được có nghĩa là Trần Anh đã chưa tận dụng hết các lợi thế
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- sieu_thi_dien_may_tran_anh_quan_tri_chien_luoc_467.doc