MỤC LỤC
I. PHÂN TÍCH NGÀNH, CÔNG TY VÀ SẢN PHẨM 2
1. Phân tích đặc trưng ngành vật liệu ốp, lát 2
2. Giới thiệu công ty 2
3. Sản phẩm/dịch vụ 4
4. Tiến trình thành lập công ty 5
II. NGHIÊN CỨU VÀ PHÂN TÍCH THỊ TRƯỜNG 6
1. Môi trường vĩ mô 6
2. Phân tích khách hàng 7
3. Qui mô thị trường 8
4. Thị phần và doanh số dự kiến 10
5. Đánh giá cạnh tranh trong ngành. 12
III. CHIẾN LƯỢC KINH DOANH 14
1. Chuỗi giá trị ngành 14
2. Chiến lược cốt lõi 15
3. Năng lực cốt lõi 16
IV. KẾ HOẠCH TRIỂN KHAI 17
1. Kế hoạch marketing 17
2. Kế hoạch sản xuất 24
3. Kế hoạch nhân sự 27
4. Kế hoạch tài chính 29
V. PHÂN TÍCH RỦI RO 35
47 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 2321 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Phân tích chiến lược kinh doanh của Công ty cổ phần SKYLINE, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
.842
41.707
29.612
13.693
17.669
21.711
28.781
Tổng số hộ gia đình có thu nhập trên 4 triệu tại các quận
30.505
22.522
14.806
6.847
5.477
9.553
7.195
Tổng số hộ gia đình có thu nhập trên 4 triệu tại Đà Nẵng
96.905
Mặt khác sản phẩm ốp tường đa năng sẽ nhắm đến thị trường mục tiêu là những hộ gia đình có trẻ em và người già nên công ty sẽ dựa vào yếu tố thứ 2 này để ước lượng sản phẩm tiêu thụ. Và dưới đây là số liệu thống kê trẻ em và người già tại Đà Nẵng năm 2008 :
(Nguồn:
Nhóm tuổi
HẢI CHÂU
THANH KHÊ
SƠN TRÀ
NGŨ HÀNH SƠN
CẨM LỆ
LIÊN CHIỂU
HÒA VANG
0-4
13.693
12.491
9.829
5.783
6.081
5.641
9.909
5-9
11.778
11.807
8.561
3.923
5.577
4.958
9.584
10-14
13.590
15.750
11.299
5.750
6.489
9.118
14.566
60-64
5.159
3.608
2.967
795
1.049
1.375
1.160
65-69
5.396
3.612
2.401
520
1.341
1.291
2.035
70-74
5.164
3.735
16.104
470
1.537
1.201
1.505
75+
6.852
5.880
2.909
598
1.764
1.514
3.295
Tổng số người già và trẻ em tại các quận
61.632
56.883
54.070
17.839
23.838
25.098
42.054
Tổng số người già và trẻ em tại Đà Nẵng
281.414
Từ 2 bảng thống kê nêu trên ta có bảng phân tích về số hộ gia đình có người già/trẻ em và có mức thu nhập trên 4 triệu/tháng. (số liệu phân tích cho năm 2008)
Tổng số hộ gia đình (hộ) (1)
204.015
Tổng dân số (người) (2)
868.800
Tổng số hộ gia đình có mức thu nhập trên 4 triệu (3)
96.905
Tổng số người già và trẻ em (4)
281.414
Tỉ lệ số hộ gia đình có mức thu nhập trên 4 triệu/tháng (5)= (3)x100/ (1)
47.499%
Tỉ lệ số người già và trẻ em (6)= (4)x100/(2)
32.39%
Tỉ lệ hộ gia đình có người già/trẻ em và có mức thu nhập trên 4 triệu (7)= (5)x(6)
15.39%
Số hộ gia đình có người già/trẻ em và có mức thu nhập trên 4 triệu (8)= (7)x (1)
31.389
Diện tích bình quân của mỗi hộ gia đình (m2 )
Sàn (9)
40 m2
Tường (10)
56 m2
Tổng thị trường ốp lát dành cho phân khúc hộ gia đình có người già và trẻ em và có thu nhập trên 4 triệu/tháng (m2)
Sàn (11)=(9)x(8)
1.255.544
Tường
(12)=(10)x (8)
1.757.761
Thị phần và doanh số dự kiến
Theo số liệu thống kê hiện hành về dân số từ năm 1999-2010 thì dân số ở thành phố Đà Nẵng tăng bình quân khoảng 2.24% qua mỗi năm nên nhóm đưa ra giả thuyết dự đoán tỉ lệ số hộ gia đình có người già và trẻ em và cũng có mức thu nhập trên 4 triệu tăng bình quân 2% qua mỗi năm. Dựa vào số liệu số hộ gia đình có người già. trẻ em và có mức thu nhập trên 4 triệu công ty Skyline đã tính được số sản lượng sản phẩm của tổng thị trường dành cho phân khúc này. Và dưới đây là bảng ước lượng tổng thị trường vật liệu ốp lát dành cho phân khúc thị trường là các hộ gia đình đình có người già/trẻ em và có mức thu nhập trên 4 triệu/tháng.
Tổng qui mô thị trường tại Đà Nẵng
Khoản mục
2008
2012
2013
2014
2015
2016
Giả thuyết tỉ lệ hộ gia đình tăng bình quân qua các năm
2%
2%
2%
2%
2%
2%
Dự đoán số hộ gia đình có người già/trẻ em và có mức thu nhập trên 4 triệu/tháng (hộ) (1)
31.389
38.263
42.245
47.575
54.648
64.029
Tổng thị trường
Tường (2)= (1) x56 m2
1.757.761
2.142.701
2.365.715
2.664.180
3.060.305
3.585.635
Sàn (3) = (1) x40 m2
1.255.544
1.530.501
1.689.797
1.902.986
2.185.932
2.561.168
Dự đoán doanh thu trong 5 năm của công ty Skyline
Công ty Skyline dự kiến bắt đầu các hoạt động đầu tư vào năm 2011 và kì vọng khả năng sản xuất vào năm 2012 với dự đoán thị phần của công ty dựa vào tỉ lệ thị phần bình quân của các doanh nghiệp có thị phần thấp nhất trong ngành:
Sản phẩm ốp tường
Khoản mục
2012
2013
2014
2015
2016
Giả định thị phần của Skyline
3%
4%
7%
10%
12%
Sản lượng tiêu thụ
64.281
92.057
175.549
272.842
357.709
Giá bán (đ/m2)
98.956
98.956
98.956
98.956
98.956
Doanh thu
6.360.968.858
9.109.592.721
17.371.546.284
26.999.222.223
35.397.282.439
Sản phẩm ốp sàn
Khoản mục
2012
2013
2014
2015
2016
Giả định thị phần của Skyline
3%
4%
7%
10%
12%
Sản lượng tiêu thụ
45.915
65.755
125.392
194.887
255.506
Giá bán (đ/m2)
113.116
113.116
113.116
113.116
113.116
Doanh thu
5.193.705.987
7.437.946.530
14.183.799.032
22.044.758.467
28.901.741.513
Ghi chú: công ty ước lượng sản lượng tiêu thụ của năm sau đã trừ đi sản lượng sản phẩm đã đáp ứng của năm trước.
Tổng hợp dự đoán doanh thu của công ty Skyline
Khoản mục
2012
2013
2014
2015
2016
Doanh thu sản phẩm ốp tường
6.360.968.858
9.109.592.721
17.371.546.284
26.999.222.223
35.397.282.439
Doanh thu sản phẩm ốp sàn
5.193.705.987
7.437.946.530
14.183.799.032
22.044.758.467
28.901.741.513
Tổng doanh thu
11.554.674.845
16.547.539.251
31.555.345.316
49.043.980.690
64.299.023.952
Đánh giá cạnh tranh trong ngành.
Cấu trúc cạnh tranh
Ngành vật liệu tấm ốp tường là một ngành phân tán, bao gồm một loạt các công ty nhỏ hoặc trung bình cung cấp các sản phẩm đa dạng với nhiều tính năng, không có công ty nào trong đó giữ vai trò thống trị
Các điều kiện nhu cầu
Hiện nay, nhu cầu tiêu dùng các sản phẩm tấm ốp tường đang gia tăng. Sự tăng trưởng nhu cầu này làm dịu đi sự cạnh tranh, mở ra một không gian lớn hơn cho sự phát triển các sản phẩm tích hợp đáp ứng nhiều hơn nhu cầu của khách hàng
Rào cản rời ngành. Rào cản rời ngành cao, vì
Việc đầu tư cơ sở vật chất sản xuất lớn. khi nhu cầu con người tiêu dùng các sản phẩm tấm ốp tường suy giảm hoặc thay đổi thì công ty phải bỏ đi giá trị số sách của các tài sản máy móc này vì khó có thể tìm ra một phương án sử dụng khác hoặc bán đi
Chi phí cố định rời ngành cao như tiền trả cho công nhân dư thừa
Sự phụ thuộc kinh tế vào ngành khi mà công ty không đa dạng hóa sản phẩm và chỉ trông cậy vào thu nhập trong ngành
Đối thủ cạnh tranh tiềm tàng
Các công ty kinh doanh và sản xuất các vật liệu xây dựng khác như kinh doanh gạch, tấm lợp,.. là các đối thủ cạnh tranh tiềm tàng của công ty
Sự trung thành nhãn hiệu. Sự trung thành nhãn hiệu của khách hàng đối với các sản phâm tấm ốp tường là tương đối cao
Lợi thế chi phí tuyệt đối.
Các công ty sản xuất và kinh doanh vật liêu xây dựng hiện tại có lợi thế chi phí tuyệt đối so với những công ty mới nhập ngành
Kinh nghiệm vận hành hệ thống sản xuất
Khả năng kiểm soát các yếu tố như đầu vào, lao động, kỹ năng quản trị..là cao
Tiếp cận các nguồn vốn rẻ hơn vì chịu rủi ro thấp
Tính kinh tế theo quy mô
Các công ty hiện tại có tính kinh tế về quy mô. Có điều kiện về tiềm lực tài chính để mở rộng quy mô sản xuất, đạt hiệu quả trong việc tiết giảm chi phí
Các công ty mới nhập ngành buộc phải nhập cuộc với quy mô nhỏ và bỏ mất lợi thế về chi phí hoặc phải chấp nhận mạo hiểm với quy mô lớn hơn và chịu chi phí vốn lớn.
Chi phí chuyển đồi
Chi phí chuyển đổi là chi phí xuất hiện 1 lần khi khách hàng muốn chuyển đổi việc tiêu dùng các sản phẩm tấm ốp tường khác để sử dụng sản phẩm của công ty.
Chi phí chuyển đổi cao. Khách hàng bị kiềm giữ vào những sản phẩm tấm ốp tường của công ty khác
Các quy định của chính phủ. Mức độ kiểm soát sự thâm nhập trong ngành vật liệu tấm ốp tường là thấp. không có những quy định đặc biệt để hạn chế hay khuyến khích sự nhập ngành trong lĩnh vực này
Sự trả đũa. Sự trả đũa của các công ty hiện tại là không mãnh liệt, sản phẩm của công ty hướng vào việc tích hợp nhiều công dụng trên cùng một sản phẩm
Rào cản nhập cuộc và sự cạnh tranh. Rào cản nhập cuộc thấp
CHIẾN LƯỢC KINH DOANH
Chuỗi giá trị ngành
Chuỗi giá trị của ngành sản xuất và kinh doanh các loại tấm ốp cao su( tường và sàn)
Nguyên vật
liệu thô
Sản xuất
cơ bản
Lắp
Ráp
Mar
keting
Phân
phối
Chăm
Sóc
Khách
hàng
Trong chuỗi giá trị ngành, công ty Skyline tham gia vào các khâu:
Lắp ráp: với nguyên liệu là các sản phẩm đầu ra của khâu sản xuất cơ bản ( tấm cao su non, keo, giấy dán tường), công ty tiến hành lắp ráp thành sản phẩm tấm ốp hoàn chỉnh.
Marketing: làm cho khách hàng biết đến sản phẩm cũng như các giá trị mà sản phẩm tấm ốp đa nẵng mang đến cho khách hàng, bao gồm một loạt các nỗ lực nhằm tạo ra khách hàng, duy trì các mối quan hệ và thỏa mãn tối đa nhu cầu khách hàng đối với sản phẩm của công ty.
Chăm sóc khách hàng: cung cấp các dịch vụ hỗ trợ tăng thêm cho khách hàng, chăm sóc khách hàng tốt hơn.
Các khâu còn lại: Skyline tiến hành Outsoursing, nguyên nhân:
Nguyên vật liệu thô và sản xuất cơ bản: do đặc tính của ngành là thâm dụng vốn lớn cũng như để tiết kiệm chi phí nên công ty không tham gia vào quá trình cung cấp các nguyên liệu thô ( mủ cao su, chất dẻo,…), sản xuất cơ bản( hình thành các tấm cao su non, …), công ty sẽ mua lại các sản phẩm này từ đầu ra của các doanh nghiệp tham gia vào khâu sản xuất cơ bản ( tấm cao su non, keo, giấy dán tường ) để có thể tập trung vào phát huy năng lực cốt lõi của Skyline.
Phân phối: mạng lưới phân phối trong ngành đã khá rộng rãi và tương đối hoàn chỉnh( các đại lý phân phối vật liệu xây dựng). Vì vậy công ty không trực tiếp tham gia vào khâu phân phối sản phẩm, thông qua các đại lý này để cung cấp sản phẩm đến tay khách hàng. Công ty thiết lập các ràng buộc đối với các nhà phân phối này về các vấn đề về giá, thời gian cũng như cách thức phân phối đến tay người tiêu dùng.
Chuỗi cung ứng của sản phẩm tấm ốp đa năng Skyline
Nhà CC mủ cao su
Khách hàng 1
Đại lý VLXD1
NSX cao su non
Nhà CC nglieu keo
Khách hàng 2
Đại lý VLXD2
skyline
NSX keo
NSX giấy dán
Nhà CC nglieu giấy
Khách hàng 3
Đại lý VLXD3
Chiến lược cốt lõi
Nền tảng của sự khác biệt.
Đánh giá sản phẩm hiện tại: các sản phẩm hiện tại trên thị trường chỉ tập trung chủ yếu vào tính năng trang trí, chống thấm, cách âm ,…mà chưa tích hợp tính năng chống va đập vào tấm ốp để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách hàng hiện nay. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp tham gia vào ngành này trên thị trường không chú trọng vào việc chăm sóc khách hàng trước trong và sau khi mua hàng. Theo kết quả phân tích thị trường thì đa số người tiêu dùng không hài lòng với vấn đề khuyến mãi cũng như chăm sóc khách hàng của các doanh nghiệp kinh doanh các loại tấm ốp trên thị trường.
à Sự khác biệt:
Sản phẩm tấm ốp đa năng tích hợp nhiều tính năng vào sản phẩm, trong đó có đặc tính cốt lõi là chống va đập nhằm giải quyết thực trạng liên quan đến các tai nạn va đập, đáp ứng nhu cầu thiết yếu của khách hàng hiện nay.
Thiết lập mối quan hệ bền vững với nhà cung cấp bằng cách hiểu rõ nhà cung cấp cũng như chia sẻ các lợi ích cho cả 2 bên: mua hàng trực tiếp từ nhà sản xuất cơ bản, hiệu quả trong cấu trúc chi phí, gia tăng sự bền vững bằng các hợp đồng dài hạn,…
Công ty cung cấp cho khách hàng các dịch vụ hỗ trợ chuyên nghiệp, tiếp xúc cá nhân, khuyến mãi, tư vấn sử dụng, chăm sóc khách hàng tốt hơn…, tổ chức các sự kiện nhằm nâng cao nhận thức của người tiêu dùng, tham gia các hoạt động mang tính cộng đồng.
Cách thức cạnh tranh:
Hiện tại, chiến lược khác biệt hóa. Công ty cạnh tranh dựa trên cơ sở sự khác biệt của sản phẩm trong việc chú trọng vào đặc tính cốt lõi chống va đập, sự vượt trội trong việc cung cấp các dịch vụ hỗ trợ chuyên nghiệp đến khách hàng. Về lâu dài, chiến lược dẫn đạo chi phí
Công ty tiến tiến đến việc tự sản xuất nhằm cung cấp nguồn nguyên vật liệu tại chỗ cho công ty, tận dụng lợi thế về chi phí theo quy mô để theo đuổi chiến lược dẫn đạo chi phí, cung cấp nhiều giá trị hơn đến khách hàng.
Năng lực cốt lõi
Quản trị chất lượng sản phẩm
Quản trị chất lượng sản phẩm: kiểm soát nhằm đảm bảo chất lượng của các yếu tố đầu vào. Các sản phẩm hoàn chỉnh cung cấp đến tay người tiêu dùng đúng các tiêu chuẩn kỹ thuật và những giá trị cam kết
Quản trị quan hệ khách hàng
Quản trị quan hệ khách hàng là chiến lược thu hút và duy trì phát triển khách hàng bằng cách tập trung nguồn lực của doanh nghiệp vào việc cung cấp sản phẩm, dịch vụ chăm sóc khách hàng.
Giá trị cam kết:
Phục vụ khách hàng nhiệt tình
Đổi mới không ngừng
Phân phối sản phẩm kịp thời
Môi trường làm việc thử thách, năng động và hài lòng
Công việc kinh doanh luôn được thực hiện dựa trên nguyên tắc: đạo đức, trung thực
Giá trị mang đến cho khách hàng:
Sản phẩm: chất lượng cao, tích hợp nhiều đặc tính vào sản phẩm bên cạnh việc chú trọng vào đặc tính cốt lõi nhằm giải quyết toàn diện nhu cầu của khách hàng
Giá cả: phù hợp với khả năng tài chính của người tiêu dùng và tương xứng với những giá trị mà sản phẩm mang lại.
Thâm nhập: mạng lưới phân bố rộng, tiện lợi đáp ứng nhu cầu khách hàng vào bất kỳ thời điểm nào.
Dịch vụ: chuyên nghiệp, kịp thời, hỗ trợ tối đa cho khách hàng trong việc tiếp cận cũng như tiêu dùng sản phẩm tấm ốp đa năng Skyline.
Kinh nghiệm: vui vẻ, tôn trọng khách hàng, duy trì các mối quan hệ thân thiêt, quan tâm đến khách hàng, góp phần vào sự phát triển bền vững của cộng đồng.
Hệ thống dịch vụ cung cấp:
Dịch vụ tư vấn sử dụng.
Dịch vụ bán hàng chuyên nghiệp.
Dịch vụ hỗ trợ tài chính 1 phần ( trả góp,…) với các điều khoản kèm theo.
Dịch vụ lắp đặt miễn phí.
Dịch vụ hỗ trợ theo dõi tình trạng sử dụng sản phẩm qua các năm.
Dịch vụ bảo hành, sửa chữa sản phẩm theo yêu cầu của người sử dụng.
KẾ HOẠCH TRIỂN KHAI
Kế hoạch marketing
Chính sách sản phẩm:
Chu kỳ của sản phẩm:
Hiện nay sản phẩm đang ở trong giai đoạn phát sinh. Trong giai đoạn này tốc độ tăng trưởng chậm bởi các yếu tố như người mua vẫn chưa quen với các sản phẩm của ngành, giá cao do công ty chưa tận dụng được tính kinh tế theo qui mô, các kênh phân phối chưa phát triển.
Cấu trúc sản phẩm : gồm 2 lớp
Lớp cốt lõi
Lớp bao quanh
Lớp cốt lõi: 2 dòng sản phẩm chính:
Công dụng: Giảm thiểu chấn thương do va đập, cách nhiệt, chống thấm, trang trí
Thời gian sử dụng : Sử dụng lâu dài với sản phẩm tấm ốp đa năng của Skyline, độ bền sản phẩm có thể hơn 5 năm
Thi công & lắp đặt :Gọn nhẹ, nhanh chóng, dễ dàng lắp đặt....
Sự vượt trội: So với sản phẩm của các đối thủ trong ngành thì sản phẩm của công ty chúng tôi có sự vợt trội hơn về việc kết hợp giữa tính năng chống va đập và các đặc tính hiện có như trang trí, cách âm….
Lớp bao quanh: Để gia tăng tính cạnh tranh, công ty đã thêm lớp dịch vụ nhằm tăng sức hấp dẫn cho các sản phẩm của công ty như tư vấn khách hàng, hỗ trợ khách hàng sau khi mua
Phương hướng sản phẩm trong tương lai:
Với những hạn chế của sản phẩm hiện tại như: khi bóc bỏ tấm ốp này( không sử dụng nữa) thì có thể làm bong chốc lớp sơn, vữa của bức tường, và cần có cung cụ tháo gỡ chuyên dụng, tấm ốp tường có thể làm cho diện tích ngôi nhà bị thu hẹp 1 phần …Để khắc phục nhược điểm trên, trong tương lai chúng tôi sẽ thiết kế ra những sản phẩm có độ dày mỏng hơn so với sản phẩm hiện tại mà vẫn đảm bảo được tính đàn hồi cũng như các đặc tính vốn có của nó. Bên canh đó, chúng tôi sẽ không ngừng cải tiến để cho ra đời các sản phẩm thân thiện với môi trường hơn, và về lâu dài chúng tôi sẽ tiến hành sản xuất các nguyên liệu để góp phần làm giá thành rẻ hơn
Chính sách giá
Giá được coi là yếu tố cạnh tranh quan trọng trong việc thu hút khách hàng của mọi doanh nghiệp. Vì vậy, việc đưa ra được Chính sách giá phù hợp có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, giúp cho công ty chúng tôi có chiến lược kinh doanh hiệu quả.
Các nhân tố ảnh hưởng đến chiến lược định giá
Mục tiêu kinh doanh: Mục tiêu chủ lực của công ty chúng tôi là tối đa hóa giá trị của cổ đông và theo đuổi chiến lược phát triển kinh doanh.
Chiến lược định giá: giá cao
Nguyên tắc định giá : dựa vào chi phí, Dựa vào các chi phí đã hoạch định và cộng với 20% giá thành
Giá của một số loại sản phẩm :
Tên
Chủng loại/ kích thước
Giá (đơn vị: đồng)
Gạch men
Lát nền 25*25
ốp tường 25*40
ốp tường 30*45
116.000 và 98.600
116.000 và 98.600
146.000 và 124.100
Giấy dán tường
OLEUM (0,53m*10m)
FLOWER CHIC (0,53m*10m)
TANG ART (0,53m*10m)
LOHMANN Đức
Hàn Quốc
Đài Loan
42.000
47.500
120.000
105.000
110.000
50.000, 60.000 và 100.000
Cao su non cách âm, chống rung
85.000đ/m2
Thạch cao
Hệ trần thả
Hệ trần chìm
130.000đ/m2
120.000đ/m2
Từ những nhân tố ảnh hưởng trên, công ty chúng tôi đã đề ra mức giá cho các dòng sản phẩm như sau:
Dòng sản phẩm ốp tường có giá :97.756đ/ m2
Dòng sản phẩm ốp sàn có giá: 111.916đ/ m2
Chính sách chiết khấu, hoa hồng:
Chính sách bán hàng của chúng tôi có nhiều ưu đãi đặc biệt dành cho các dự án và công trình lớn.
Chiết khấu 5% doanh thu cho các đại lý và
Chiết khấu 5% giá bán cho các khách hàng mua với số lượng nhiều.
Chính sách phân phối
Để sản phẩm đến tay người tiêu dùng nhanh chóng và thuận lợi nhất .Các biện pháp và mạng lưới phân phối như sau:
Bán trực tiếp. Nhân viên công ty sẽ đến trực tiếp khách hàng để tư vấn và thúc đẩy nhu cầu tiêu dùng của họ.
Kết nối với các đại lý phân phối vật liệu xây dựng
Rao bán hàng trên mạng thông qua các trang web rao dạo...
Trong tương lai công ty sẽ mở rộng kênh phân phối của mình sang các vùng lân cận khác, cũng như tiến hành bành trướng cả nước
Quản trị kênh phân phối: Để có thể quản lý kênh hiệu quả thì trong quá trình hoạt động kinh doanh của mình công ty quyết định sử dụng giải pháp quản trị mối quan hệ với khách hàng (Customer Relationship Management - SAP) để có thể kiểm soát kênh của mình. Qua mô hình CRM này công ty có thể lưu giữ được những thông tin của khách hàng, cũng như khách hàng có thể trao đổi thông tin phản hồi với công ty bất cứ khi nào, nơi nào, phương tiện gì mà khách hàng muốn.
Chính sách truyền thông cổ động
Quá trình truyền thông
Ngày nay , truyền thông đã trở thành hoạt động quan trọng không thể thiếu được trong hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp. Nhất là đối với công ty Skyline- một công ty cổ phần mới thành lập, hoạt đông trong lĩnh vực tấm ốp tường trên thị trường Đà Nẵng thì bài toán về truyền thông hiệu quả không dễ tìm lời giải
KHÁCH HÀNG
Thông điệp
Phương tiện truyền thông
Công ty Skyline
NHIỄU
THÔNG TIN PHẢN HỒI
PHẢN ỨNG ĐÁP LẠI
Các hình thức xúc tiến bán và kế hoạch triển khai
Trong thời gian đầu công ty chúng tôi chú trọng vào việc quảng cáo và các hoạt động bán hàng trực tiếp. Hai hoạt động này chủ yếu muốn khách hàng biết đến cũng như khơi dậy nhu cầu của khách hàng đối với sản phẩm của công ty.
Nôi dung thông điệp truyền thông: Sản phẩm chất lượng, an toàn và thẩm mỹ, dịch vụ chuyên nghiệp. Sản phẩm chú trọng vào tính năng chống va đập nhằm đáp ứng và giải quyết vấn đề mà khách hàng đang gặp phải.
Lựa chọn hình thức truyền thông : Quảng cáo trên tivi, tạp chí nhà đẹp, bảng hiệu tại công ty, áp phích, tổ chức sự kiện, tiếp thị cá nhân,…
Yêu cầu về thông điệp: Có tiêu đề, hình ảnh sản phẩm minnh họa, giọng văn dễ đọc,dễ nhớ, không gây hiểu nhầm
Xây dựng ngân sách cổ động
Xác định ngân sách cổ động căn cứ vào mục tiêu và nhiệm vụ phải hoàn thành của công ty.
Chỉ tiêu thị phần năm 2012 : 4%
% thị trường nhận được thông điệp truyền thông : 75%
Chú ý
Quan tâm
Mong muốn
Ra quyết định
Xúc tiến bán hàng àkhuyến khích người tiêu dùng mua sản phẩm.
Quảng cáo à tập trung sự chú ý
Tổ chức sự kiện à kích thích nhu cầu
Tiếp thị cá nhânàkhách hàng hiểu biết về công ty và sản phẩm
Chi phí bình quân cho mỗi lần tiếp xúc : 10 triệu
Ngân sách cổ động là 1 tỷ
Tiến trình Marketing
Triển khai các hình thức truyền thông
Quảng cáo
Đối tượng mục tiêu ( nhận quảng cáo): Khách hàng nói chung , đặc biệt nhắm đến khách hàng mục tiêu
Ngân sách quảng cáo ( trên ti vi)
Sản phẩm mới đang ở giai đoạn phát sinhà chi phí quảng cáo cao
Tần suất quảng cáo : 2 lần / 1 ngày
Tổng ngân sách cho truyền thông : 1 tỷ
Trong đó ngân sách quảng cáo : 500 triệu.
Quan hệ công chúng (tổ chức sự kiện)
Ngân sách PR : 200 triệu
Các sự kiện tham gia:Tổ chức buổi nói chuyện, và tư vấn của nhà lãnh đạo công ty, các bác sĩ với khách hàng, báo chí, tham gia các chương trình tài trợ của địa phương tổ chức
Khuyến khích tiêu thụ
Xác định ngân sách cho khuyến mãi: 100 triệu, dựa vào nhiệm vụ hoàn thành , % ngân sách cho truyền thông
Các công cụ khuyến mãi:
Giảm giá trong các dịp lễ đặc biệt , lễ tết ..
Chiết khấu cho các khách hàng mua với số lượng lớn
Công ty luôn có một đội ngũ nhân viên phục vụ tốt, có khả năng giao tiếp và tư vấn mọi thắc mắc của khách hàng
Gọi điện hỏi thăm khách hàng sau khi mua sản phẩm
Cuối mỗi năm công ty dự định sẽ tiến hành tri ân khách hàng…
Giao tiếp cá nhân
Thông tin đến khách hàng về các vấn đề liên quan đến công ty (danh mục sản phẩm, cách thức cung ứng sản phẩm trên thị trường, các chương trình khuyến mãi…)
Thúc đẩy nhu cầu của người tiêu dùng
Thu thập các phản hồi của khách hàng , tham mưu với lãnh đạo để có những điều chỉnh thích hợp.
Tiến độ và ngân sách marketing
Hình thức
Số lần
Bắt đầu
Kết thúc
Ngân sách(nghìn đồng)
Bộ phận thực hiện
1. Quảng cáo ti vi
Lần 1
1/1/2012
30/2/2012
250.000
Marketing
Lần 2
1/5/2012
30/6/2012
250.000
Marketing
2. Quảng cáo tạp chí
1/3/2012
30/5/2012
150.000
Marketing
3. Đặt catalog tại các đại lý
1/1/2012
30/12/2012
50.000
Marketing
4. Tiếp thị cá nhân
1/2/2012
31/12/2012
100.000
Marketing
5. Tổ chức sự kiện
1/2/2012
3/2/2012
200.000
Marketing
Tổng chi
1 tỷ
Kế hoạch cho những năm tiếp theo
Khi công ty đã đi vào sản xuất ổn định. công ty sẽ cắt giảm dần chi phí quảng cáo. Theo dự toán chi phí quảng cáo ở những năm tiếp theo như sau:
Năm 2013:700.000.000 VNĐ
Năm 2014 :400.000.000 VNĐ
Năm 2015 :400.000.000 VNĐ
Năm 2016 :400.000.000 VNĐ
Tiến độ marketing
Kế hoạch sản xuất
Trong quá trình điều tra nhu cầu thị trường cho thấy rằng nhu câu quan tâm về tấm ốp tường và lớn sàn là rất lớn với tỉ lệ > 80%. Để đảm bảo cho sản xuất ổn định cũng như đáp ứng nhu cầu của khách hàng công ty Skyline sẽ sản xuất với khối lượng trung bình hàng năm như sau: ( tồn kho 12%)
Sản phẩm ốp tường
Khoản mục
2012
2013
2014
2015
2016
Giả định thị phần của Skyline
3%
4%
7%
10%
12%
Sản lượng tiêu thụ
64.281
92.057
175.549
272.842
357.709
Tồn kho
11.0468
21.0659
32.741
42.9251
42.9251
SL Sản xuất
75.3278
113.123
208.29
315.767
400.634
Sản phẩm ốp sàn
Khoản mục
2012
2013
2014
2015
2016
Giả định thị phần của Skyline
3%
4%
7%
10%
12%
Sản lượng tiêu thụ
45.915
65.755
125.392
194.887
255.506
Tồn kho
7.8906
15.04704
23.38644
30.66072
30.66072
SL sản xuất
53.8056
80.802
148.778
225.548
286.167
Bên cạnh đó công ty cũng sẽ sản xuất dự trữ tồn kho với tỷ lệ duy trì 12% nhằm đảm bảo tốt nhất nhu cầu đột ngột tăng cao của khách hàng vào mùa cao điểm xây dựng (tháng 3-6).
Với vị trí mà công ty Skyline đặt trụ sở làm nơi sản xuất đó là trong khu công nghiệp Hòa Khánh. Việc đặt trụ sở sản xuất ở đay giúp doanh nghiệp tận dụng được các ưu thế: về các chính sách ưu đãi về thuế của Tp Đà Nẵng. giao thông thuận lợi…Hơn nữa ở đây có rất nhiều doanh nghiệp nên cũng thuận tiện…
Cơ sở hạ tầng và các cải tiến: Skyline là công ty mới thành lập nên bước đầu công ty sẽ đàu tư 5 dây chuyền lắp ráp nhằm tích hợp sản phẩm hoàn chỉnh . Ngay khi bắt đầu đi vào hoạt động thì công ty sẽ xây dựng nhà xưởng với tổng diện tích vào khoảng 500m2. Trong thời gian 3 năm tới công ty sẽ mở rộng quy mô sản xuất bằng việc mua thêm 3 máy ghép ngang với mục tiêu là không chỉ phục vụ cho thị trường tại Đà Nãng mà còn tất cả các tỉnh lân cận sau đó là tiến tới phân phối mang lưới khắp đất nước trong khoảng thời gian 5 năm sau khi thành lập công ty. Chính điều này một mặt sẽ giúp công ty tăng được doanh thu . Mặt khác tuyên truyền và củng cố hình ảnh của công ty trong lòng khách hàng. Công ty tiến hành cải tiến sản phẩm nhằm khắc phục những hạn chế còn tồn động của sản phẩm
Định mức NVL
Tồn kho
Kế hoach sản xuất
Mua hàng
Thông tin bán hàng
Dự báo
Tổng hợp lượng cầu
Kế hoạch sản xuất
Hoạch định NC
Lệnh xuất
sản phẩm
Yêu cầu mua NVL
Giao hàng
Thành phẩm nhập kho
Quy trình sản xuất của công ty
Trong quá trình sản xuất công ty chúng tôi sẽ thuê ngoài các công ty sản xuất nguyên vật liệu: cao su lưu hóa. giấy trang trí. nhựa. keo dán. công ty tiến hành quy trình ép dập khuôn để đưa ra sản phẩm tấm ốp Skyline. Thông qua cách làm như vậy sẽ giúp Skyline giảm bớt được số vốn đầu tư vào những tài sản cố định (bản chất của tài sản cố định là ít sinh lời) mà chỉ tập trung vào đầu tư máy ép dập khuôn.
Để đảm bảo chất lượng của sản phẩm (độ đàn hồi, khả năng chống thấm..) thì công ty đã có sử dụng hệ thống kiểm tra chất lượng tự động từ khâu nguyên vật liệu mua vào có đạt được tiêu chuẩn hay không sau đó mới đưa vào sản xuất. Xuyên suốt quá trình vận hành luôn luôn có các nhân viên túc trực. giám sát chặt chẽ về kích thước tấm ốp cũng như độ bóng nhẵn của sản phẩm. tránh tình trạng sai sót một khâu nào đó dẫn tới cả lô hàng đều bị sai hỏng (có hệ thống kiểm tra chất lượng…).
Không khí sạch
Trong quá trình hoạt động của công ty Skyline luôn luôn ý thức về môi trường không chỉ môi trường tại nơi xưởng làm việc: như tiếng ồn. khí bụi…mà còn bảo vệ cả môi trường xung quanh công ty và khu dân cư sống gần khu công nghiệp. Bằng việc trang bị cho nhân viên trực tiếp sản xuất đồ bảo hộ lao động. bảo hiểm y tế. tai nạn cũng như các chế độ khác mà nhà nước quy định. đồng thời lắp hệ thống thông gió. quạt và đặc biệt là hệ thống hút khí bụi
Hệ thống hút khí bụi
Dây truyền sản xuất sản phẩm tấm ốp đa n
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Xây dựng chiến lược phát triển một loại tấm ốp đa năng có tính đàn hồi cao có khả năng giảm chấn thương do va đập.doc