Đề tài Phân tích chiến lược kinh doanh của siêu thị điện máy HC

Mục lục

A. LỜI MỞ ĐẦU 2

B. NỘI DUNG 2

1. GIỚI THIỆU VỀ SIÊU THỊ HC .2

1.1. Giới thiệu về siêu thị HC .2

1.2. Ngành nghề kinh doanh 3

1.3. Các hoạt động kinh doanh chiến lược (SBU) 3

1.4. Tầm nhìn và sứ mạng kinh doanh 3

1.5. Một số chỉ tiêu tài chính cơ bản 4

2. CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CỦA SIÊU THỊ HC 5

2.1. PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG BÊN NGOÀI 5

2.1.1. Ngành kinh doanh 5

2.1.2. Giai đoạn trong chu kỳ phát triển của ngành. 5

2.1.3. Đánh giá tác động của môi trường vĩ mô tới siêu thị HC 7

2.1.4. Đánh giá cường độ cạnh tranh của siêu thị HC. 9

2.1.5. Đánh giá 12

2.1.6. Các nhân tố thành công chủ yếu trong ngành (KFS): 13

2.2. PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG BÊN TRONG CỦA HC 14

2.2.1. Sản phẩm chủ yếu 14

2.2.2. Thị trường 15

2.2.3. Đánh giá các nguồn lực và năng lực dựa trên chuỗi giá trị của HC .15

2.2.5. Vị thế cạnh tranh của 19

2.2.6. Thiết lập mô thức TOWS ( Định hướng chiến lược ) 20

2.3. CHIẾN LƯỢC CỦA SIÊU THỊ ĐIỆN MÁY HC 21

2.3.1. Chiến lược cạnh tranh và các chính sách triển khai 21

2.3.2. Chiến lược tăng trưởng và các chính sách triển khai 22

3. ĐÁNH GIÁ TỔ CHỨC DOANH NGHIỆP 24

3.1. Loại hình cấu trúc tổ chức 24

3.2. Phong cách lãnh đạo chiến lược 25

3.3. Nhận xét về văn hóa doanh nghiệp 25

C. KẾT LUẬN 26

 

 

doc29 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 8261 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Phân tích chiến lược kinh doanh của siêu thị điện máy HC, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
thế giới do đó hệ thống kỹ thuật – công nghệ của siêu thị HC ngày càng được nâng cấp và trang bị hiện đại để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng. Siêu thị nào có công nghệ tốt hơn siêu thị đó sẽ dành được lợi thế cạnh tranh so với các siêu thị khác. Với xu thế hội nhập thế giới, ngày càng có nhiều nhà đầu tư nhảy vào Việt Nam. Các siêu thị điện máy có vốn đầu tư nước ngoài có vẫn chiếm nhiều ưu thế hơn các siêu thị điện máy trong nước về mặt công nghệ do đó để có thể cạnh tranh thì các siêu thị trong nước phải không ngừng cải tiến công nghệ của mình. Khoa học công nghệ ngày càng phát triển và hiện đại, đặt ra những cơ hội cũng như thách thức cho siêu thị HC về chiến lược phát triển và ứng dụng các công nghệ một cách nhanh chóng. Sự chuyển giao công nghệ và tự động hoá giữa các siêu thị điện máy tăng dẫn đến sự liên doanh, liên kết giữa các siêu thị điên máy để bổ sung cho nhau những công nghệ mới. 2.1.3.4. Nhân tố văn hóa – xã hội Việt nam là một nước có dân số đông hiện nay theo thống kê là 89 triệu người , được đánh giá là một nước có dân số trẻ và tốc độ đô thị hoá nhanh, cùng với sự phát triển của kinh tế xã hội đời sống ,thu nhập ngày càng cao thì nhu cầu về các sản phẩm ngành bán lẻ thiết bị điện tử càng tăng Hơn nữa tâm lí tiêu dùng của người Việt Nam khi mua các sản phẩm đặc biệt các sản phẩm có giá trị như các sản phẩm điện tử điện máy thì đây cũng là mối quan tâm của các nhà kinh doanh, việc nắm bắt, sự thông hiểu môi trường văn hoá, tập quán, thói quen, ngôn ngữ là 1 trong các yếu tố giúp tạo ra lợi thế cạnh tranh cho các doanh nghiệp Ví dụ như người Việt Nam khi mua các sản phẩm có giá trị cao thì thường chịu sự chi phối bởi các nhân tố như giá cả, độ bền, xu hướng chạy theo mốt, thích các sản phẩm khuyến mại khi mua sản phẩm, các thông tin sản phẩm thường tìm kiếm từ nguồn thông tin là gia đình bạn bè là chủ yếu vì vậy khi doanh nghiệ nắm được các thông tin này thì sẽ có chiến lược phù hợp Đối với ngành bán lẻ thì các dịch vụ trước, trong và sau khi bán là điều doanh nghiệp cần lưu tâm bởi nó ảnh hưởng trực tiếp đến độ hài lòng ,sự trung thành của khách hàng đối với sản phẩm ,tạo ấn tượng tốt cho khách hàng là 1 cách để doanh nghiệp có thể tiết kiệm chi phi xúc tiến bán hàng… Cùng với sự phát triển của kinh tể, văn hóa-xã hội cũng ngày càng phát triển hơn quan niệm tư duy của con người thay đổi tiếp cận cái mới cái tiên tiến hoạt động hiệu quả hơn chính vì vậy các sản phẩm mới hiện đại có khả nằng đáp ứng nhu cầu của con người sẽ được người tiêu dùng chú ý và chấp nhận. Cũng với sự phát triển của công nghệ thông tin các thiết bị tin học điện tử các sản phẩm điện tử, điện lạnh thay thế và hỗ trợ nhiều hoạt động của con người chở lên cần thiết trong nhận thức của mỗi người.Điều này tạo tiềm năng cho sự phát triển của các doanh nghiệp bán lẻ điện máy. → Kết luận: Môi trường vĩ mô ảnh hưởng mạnh mẽ tới sự tăng trưởng và phát triển của siêu thị HC ở mọi khía cạnh và mọi góc độ. 2.1.4. Đánh giá cường độ cạnh tranh 2.1.4.1. Gia nhập tiềm năng – Đe doạ từ gia nhập mới Đối với các doạnh nghiệp nước ngoài Lĩnh vực bán lẻ điện máy đang được các tập đoàn bán lẻ nước ngoài để ý. Theo các DN, hiện nay tập đoàn bán lẻ hàng đầu của Nhật Bản là Best Denky đã có mặt tại Việt Nam. Tập đoàn bán lẻ GS Retail lớn nhất Hàn Quốc đã ký kết với Công ty Đầu tư và Phát triển công nghiệp Bình Dương (Becamex IDC) thuê 7ha đất tại Khu công nghiệp Mỹ Phước III để xây dựng khu trung tâm thương mại tổng hợp gồm khách sạn, nhà hàng, văn phòng cho thuê, siêu thị bán lẻ, khu vui chơi giải trí, thể thao... với quy mô lớn. Các tập đoàn lớn của Mỹ là Best Buy và Circuit City... đang chuẩn bị vào Việt Nam. Khi các tập đoàn này vào Việt Nam, chắc chắn không chỉ để mở 1-2 siêu thị mà sẽ là một chuỗi siêu thị tại nhiều tỉnh thành. Và khi đó thị trường điện máy bắt đầu cạnh tranh quyết liệt. Theo đánh giá của GS Retail, thị trường bán lẻ hàng điện tử tiêu dùng Việt Nam đạt khoảng 3 tỉ USD năm 2007 và có tốc độ tăng trưởng lên đến 30-40%/năm trong giai đoạn 2008-2010. Bởi vậy đây là "chiếc bánh" rất hấp dẫn trong con mắt các tập đoàn bán lẻ nước ngoài. Đối với các doanh nghiệp trong nước: Với mức tăng trưởng và sự hấp dẫn của nghành bán lẻ điện máy sẽ là thị trường thu hút nhiều doanh nghiệp trong nước,những doanh nghiệp có tiềm lực và điều kiện mở rộng thị trường và mặt hàng kinh doanh.chắc chắn trong thời gian tới sẽ có nhiều các doanh nghiệp trong nước tham gia thị trường bán lẻ điện máy. ►Mức độ ra nhập tiềm năng của ngành là cao! Các siêu thị điện máy dễ dàng ra nhập thị trường nhưng lại phải đối mặt với nhiều thách thức. Rào cản từ nền kinh tế: trong tình hình kinh tế hiện nay, lạm phát toàn cầu tăng cao khiến hệ thống các siêu thị gặp nhiều khó khăn. Mấy năm gần đây tuy đời sống người dân đã phát triển nhiều so với trước nhưng dưới sự tác động của nền kinh tế thì vấn đề mua sắm đồ điện máy cũng có nhiều biến động. Theo nhận định của Tổ Điều hành thị trường trong nước (Bộ Công Thương) tại buổi họp sơ kết 3 tháng đầu năm 2011, đơn vị này cho biết: Thị trường hàng hóa trong nước tháng 4 tiếp tục chịu tác động từ giá nhiều mặt hàng nguyên nhiên vật liệu trên thế giới diễn biến phức tạp; Việc cung ứng điện trong mùa khô gặp nhiều khó khăn sẽ ảnh hưởng tới sản xuất; đợt tăng giá điện, giá xăng dầu ngày 29/3 vừa qua sẽ tiếp tục tác động, từ đó sẽ hình thành mặt bằng giá mới cao hơn trước…Trong vô số mặt hàng đang “té nước theo xăng dầu và điện”, vẫn có nhiều sản phẩm, dịch vụ giảm giá, tăng khuyến mãi để kích cầu. Và điện máy là một trong những mặt hàng “đi ngược dòng bão giá” trong thời giá cả leo thang. Nhức nhối nhất vẫn là lạm phát ở mức khá cao khiến người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu nhưng cũng có mặt tích cực là “ép” người tiêu dùng trở nên thông minh, khôn ngoan và nhân bản hơn trong việc mua sắm 2.1.4.2. Quyền lực thương lượng từ phía các nhà cung ứng. Với các thiết bị điện máy đều được nhập khẩu hoặc cung cấp từ các nhà sản xuất. Các siêu thị điện máy nói chung cần tìm khiếm cho mình một nguồn cung cấp sản phù hợp đảm bảo chất lượng độ tin cậy, đây là một trong những yếu tố giúp doanh nghiệp cạnh tranh tốt trên thị trường HC huy động sản phẩm của rất nhiều nhà cung ứng: LG, Toshiba, FPT, Sam sung, Panasonic, nokia,…. LG, Toshiba, FPT, Sam sung, Panasonic, nokia,….là những hãng sản xuất đồ điện máy rất nổi tiếng, khi các hãng này là nhà cung ứng cho HC thì HC sẽ phải phụ thuộc vào họ. các nhà cung ứng có quyền thương lượng về giá cả các mặt hàng, vị trí bày bán sản phẩm của mình. Nhưng ngược lại, HC vẫn có quyền thương lượng lại về giá cả cho phù hợp với thị trường. 2.1.4.3. Quyền lực thương lượng từ phía khách hàng Đến với hệ thống siêu thị điện máy nội thất HC, khách hàng sẽ cảm nhận được phong cách phục vụ tận tình, hiếu khách và tinh tế ngay từ giai đoạn giữ xe miễn phí cho khách hàng. Khi tham quan các gian hàng, mỗi khách hàng đều được nhân viên bán hàng tư vấn, giải thích tận tình mọi thắc mắc để bạn có được quyết định nhanh chóng và đúng đắn nhất về sản phẩm mình định mua. Toàn bộ các dịch vụ chi phí lắp ráp và vận chuyển đều được HC cung cấp hoàn toàn miễn phí cho khách hàng. Xây dựng được một bộ máy phục vụ xuyên suốt từ khâu Bán hàng - Giao nhận - Lắp đặt - Tư vấn - Kiểm tra - Bảo dưỡng - Bảo hành cùng một lực lượng nhân sự đảm bảo kỷ năng và trình độ là những yếu tố then chốt tạo nên ấn tượng mạnh ngay từ thời điểm ban đầu khi khách hàng tới mua sắm tại hệ thống siêu thị điện máy HC. Khi mua hàng nếu có vấn đề gì thì có thể mang đến HC để bảo hành. Phong cách phụ vụ khách hàng và chất lượng sản phẩm là yếu tố rất quan trọng đối với mỗi siêu thị điện máy. Nếu hai yếu tố đó không tốt bằng các nơi khác thì siêu thị điện máy đó sẽ bị đào thải ngay vì trên thị trường có rất nhiều các siêu thị khác để cho khách hàng lựa chọn. 2.1.4.4 .Cạnh tranh giữa các đối thủ trong ngành Mới đây,theo kết quả khảo sát và nghiên cứu thị trường, tiềm năng thị trường bán lẻ, đặc biệt là thị trường điện máy Việt Nam là rất lớn. Các tên tuổi như: MediaMart, Nguyễn Kim, HC, Việt Long… được hầu hết người tiêu dùng biết đến, không chỉ bởi các doanh nghiệp (DN) này chuyên phân phối những mặt hàng điện máy thiết yếu đối với mỗi gia đình, mà còn vì các thương hiệu này có trung tâm bán hàng lớn, chuyên nghiệp tại những vị trí đắc địa của Thủ đô. Cạnh tranh giữa các siêu thị điện máy ngày càng khốc liệt khi hàng loạt các siêu thị điện máy mới được khai trương. Với xu hướng trở thành một one-stop-shopping, các ESM hiện nay đang mở rộng theo mô hình rộng lớn và đẹp đẽ – hàng hoá đa dạng – nhân viên lịch sự và có hiểu biết – giá rẻ và nhiều chương trình giảm giá liên tục. Điều này đáp ứng được nhu cầu của người mua sắm ở một nơi có rất nhiều hàng hoá để dễ lựa chọn, không phải mất thời gian di chuyển và hơn nữa là thoả mãn tâm lý thích được cung phụng bởi sự chuyên nghiệp của người mua sắm qua đó tạo ra một giá trị gia tăng (value added) cho món hàng điện tử đơn thuần mà siêu thị đang bán. Và bên cạnh sự ra đời của hàng loạt những cái-gọi-là ESM kiểu NK, CL bán tùm lum thứ, những siêu thị điện tử chỉ bán một hai hay loại hàng hoá như điện thoại di động, máy tính xách tay hay linh kiện máy tính như NH, TGDD cũng ồ ạt ra đời cạnh tranh với nhau bằng những mô hình kinh doanh gần như là rập khuôn. Hiện tại, hàng loạt các siêu thị điện máy vẫn ào ạt bán hàng giảm giá, giá sốc. Pico có chương trình “Tuần bán hàng vì người tiêu dùng” giữa tháng 3/2011, tặng thêm 1 năm bảo hành cho tủ lạnh, máy giặt, điều hòa; miễn phí vận chuyển đến 200 km; tặng 2011 phiếu bảo dưỡng miễn phí cho điều hòa, Laptop, PC. Thế giới điện máy Media Mart cũng khuyến mãi 2 đợt trong chương trình “Đại hạ giá đầu năm”, “Đại hạ giá không phanh” và miễn phí vận chuyển hàng hóa trong phạm vi 100 km, chương trình “Giờ vàng tặng quà”... áp dụng từ ngày 19/2 đến đầu tháng 3, tại 4 siêu thị. 2010 là năm bùng nổ các chuỗi siêu thị điện máy Đặc biệt ở Hà Nội, các siêu thị đua nhau mở rộng, mọc lên như nấm. Các sản phẩm được chú ý đến như: Máy lạnh, Tủ Lạnh, Máy giặt và LCD... Đáng chú ý là hầu như các siêu thị chỉ tập trung ở khu vực trung tâm thành phố, thậm chí có những địa bàn như Hoàn Kiếm, Cầu Giấy… vị trí nhiều siêu thị nằm gần nhau khiến cho việc cạnh tranh. Để giành lấy thị phần trong “miếng bánh” nhỏ bé của thị trường, các siêu thị liên tục phải tung ra các chương trình khuyến mãi, giảm giá, rồi giờ vàng, ngày vàng, giá “sốc”... Thậm chí, phần lớn siêu thị còn "cắn răng giảm giá, chấp nhận lỗ" trong các chương trình khuyến mại đó để khách hàng đến với mình. Không những vậy, số tiền mà các siêu thị phải bỏ ra để chi trả cho quảng cáo các chương trình khuyến mãi cũng không phải là ít. Nhưng vì có quá nhiều siêu thị cùng tung ra chương trình khuyến mãi trong cùng một thời điểm, thậm chí trên cùng một loại phương tiện thông tin đại chúng (như: nằm ở vị trí gần nhau của cùng một tờ báo hoặc cùng một giờ quảng cáo trên cùng một kênh truyền hình hay đài phát thanh) khiến hiệu quả đem lại không được như mong đợi . 2.1.4.5. Đe dọa từ sản phẩm thay thế Sản phẩm và dịch vụ thay thế là những sản phẩm, dịch vụ có thể thỏa mãn nhu cầu tương đương với các sản phẩm dịch vụ trong ngành. Lấy ví dụ về áp lực giữa các sản phẩm thay thế:mặt hàng điện thoại di động: trong một siêu thị điện máy bán rất nhiều hãng điện thoại di động khác nhau, trong đó có nhiều hãng nổi tiếng như: nokia, LG, sam sung,…mỗi hãng có những ưu điểm khác nhau. Khách hàng có rất nhiều sự lựa chọn chính vì vậy nêú siêu thị bán được nhiều hãng điện thoại này cũng có nghĩa là hãng điện thoại khác sẽ không bán được nhiều. Ngoài ra, còn có áp lực cạnh tranh của sản phẩm thay thế của các siêu thị điện máy khác, của các cửa hàng bán lẻ. Chúng ta thấy áp lực cạnh tranh chủ yếu của sản phẩm thay thế là khả năng đáp ứng nhu cầu so với các sản phẩm trong ngành, thêm vào nữa là các nhân tố về giá, chất lượng. nhưng hầu như các sản phẩm điện máy không có sản phẩm thây thế cụ thể. 2.1.5. Đánh giá Từ việc phân tích tốc độ tăng trưởng của ngành như trên ta có thể đưa ra kết luận rằng: Cường độ cạnh tranh mạnh Cường độ cạnh tranh trung bình Cường độ cạnh tranh thấp Ngành hấp dẫn Ngành không hấp dẫn 2.1.6. Các nhân tố thành công chủ yếu trong ngành (KFS): 2.1.6.1. Sản phẩm Các sản phẩm được bày bán phải phong phú đa dạng về chủng loại ,mẫu mã,chất lượng tốt,các sản phẩm công nghẹ mới ,tiên tiến hiện đại và có thể đáp ứng nhu cầu của khách hàng.từ chỗ đáp ứng được nhu cầu và đòi hỏi ngày càng cao của khách hàng doanh nghiệp sẽ thu hút được nhiều khách hàng mua hàng của doanh nghiệp 2.1.6.2. Dịch vụ chăm sóc khách hàng Các sản phẩm của nhiều thương hiệu nổi tiếng trên thế giới như Sony, Toshiba, Samsung, Acer, TCL,… với xuất xứ rõ ràng, HC Home Center hứa hẹn là siêu thị uy tín phục vụ dân cư phía Nam Hà Nội. Có mặt tại nhiều tỉnh thành như Hải Phòng, Sài Gòn, Bình Định, Cần Thơ, Vĩnh Long, Phan Thiết,… hệ thống siêu thị Điện máy HC đang khẳng định thương hiệu của mình trong lĩnh vực điện máy và ngày càng phát triển, cung cấp những sản phẩm chất lượng, cao cấp và đúng giá đến người tiêu dùng. Tại Hà Nội, HC đã xây dựng thành công siêu thị Điện máy tại 36 Phạm Văn Đồng và chỉ sau 4 tháng hoạt động đã được Sở Thương Mại Hà Nội xếp hạng là Siêu thị Điện máy chuyên doanh hạng Nhất. Bên cạnh đó, HC còn không ngừng nâng cao đời sống của cán bộ công nhân viên, thu nhập lương thỏa đáng nên tình hình nhân sự ít biến động (số người xin nghỉ việc là 0,5% mỗi quý). Môi trường lao động của HC an toàn và thân thiện, người lao động được chăm sóc tốt. HC còn tích cực tham gia các hoạt động từ thiện xã hội đồng thời thực hiện công tác từ thiện ngay tại chính doanh nghiệp, đối với chính nhân viên của mình. Tiếp nối những thành công đó, HC Home Center đề cao tôn chỉ “Tất cả vì khách hàng”, cam kết phục vụ khách hàng những sản phẩm điện máy chất lượng nhất với giá cả hợp lý nhất và dịch vụ tốt nhất. Để chuẩn bị cho sự ra đời chính thức của HC Home Center, HC đã chuẩn bị chương trình khuyến mại quy mô “Quà tặng trao tay” nhằm chào đón khách hàng. HC mở cửa đón khách và tặng quà trực tiếp cho tất cả các khách hàng đến tham quan, mua sắm tại siêu thị. 2.1.6.3. Chính sách ưu đãi với khách hàng 2.1.6.3.1. Chính sách vận chuyển : Nhằm mục đích đem lại nhiều lợi ích và thuận tiện cho khách hàng khi mua hàng tại Siêu thị Điện máy - Nội thất HC, chúng tôi xin gửi tới Quý khách hàng chính sách vận chuyển hàng hóa như sau: - Đối với đơn hàng có giá trị dưới 10 triệu đồng, Siêu thị HC miễn phí vận chuyển đến 20Km. - Đối với đơn hàng có giá trị trên 10 triệu đồng, Siêu thị HC miễn phí vận chuyển đến 30Km. - Đối với đơn hàng có giá trị trên 30 triệu đồng, Siêu thị HC miễn phí vận chuyển đến 50Km. Trong trường hợp vượt quá quãng đường HC vận chuyển miễn phí, quý khách hàng sẽ phải thanh toán chi phí vận chuyển cho mỗi km quãng đường vượt quá quy định: + Vận chuyển bằng Ôtô: 10.000Đ / Km + Vận chuyển bằng Xe máy: 5.000Đ / Km 2.1.6.3.2. Chính sách bảo hành: Trong thời gian sử dụng nếu gặp bất kỳ trục trặc nào hoặc lỗi do người sử dụng khách hàng có thể liên lạc trực tiếp với Trung tâm bảo hành của Hãng hoặc Trung tâm Chăm sóc khách hàng của công ty Siêu thị HC để được trợ giúp. Bảo hành Bảo hành sản phẩm là: khắc phục những lỗi hỏng hóc, sự cố kỹ thuật xảy ra do lỗi của nhà sản xuất Quy định về bảo hành: - Sản phẩm được bảo hành miễn phí nếu sản phẩm đó còn thời hạn bảo hành được tính kể từ ngày giao hàng. - Thời hạn bảo hành được ghi trên Phiếu Bảo hành và theo quy định của từng hãng sản xuất đối với tất cả các sự cố về mặt kỹ thuật. - Có phiếu bảo hành và tem bảo hành của hãng trên sản phẩm. Mô thức EFAS Cơ hội Nhân tố Độ quan trọng Xếp loại Điểm quan trọng Thị trường bán lẻ ngày càng sôi động 0.15 3 0.45 Tăng trưởng kinh tế Việt Nam 0.1 2 0.2 Hệ thống phân phối chuyên nghiệp 0.1 3 0.3 Nhu cầu của người dân tăng cao 0.05 3 0.15 Công nghệ 0.1 3 0.3 Đe doạ Cường độ canh trạnh trong ngành 0.15 3 0.45 Việt Nam gia nhập WTO 0.1 2 0.2 Rủi ro trong các hoạt động cung ứng 0.05 2 0.1 Những thay đổi trong quan niệm xã hội 0.1 4 0.4 Cung về nguồn hàng gặp khó khăn 0.1 2 0.2 Tổng 1.00 2.75 Kết luận: Với tổng điểm của doanh nghiệp là 2.75 điểm, suy ra tác động của các nhân tố bên ngoài đến doanh nghiệp là ở mức độ trung bình. 2.2. PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG BÊN TRONG CỦA VCB 2.2.1. Sản phẩm chủ yếu HC là 1 trong những siêu thị điện máy có qui mô hàng đầu Việt Nam hiện nay. HC là nhà bán lẻ chuyên nghiệp, các sản phẩm được bày bán rất đa dạng phong phú, có thể phân ra thành các lớp sản phẩm chủ yếu: Điện tử Điện lạnh Viễn thông Sản phẩm số Gia dụng Nội thất Các sản phẩm được bày bán tại siêu thị HC đều là các sản phẩm của các thương hiệu nổi tiếng hàng đầu trên thế giới như: Sony, Sam Sung, Panasonic, LG, JVC, Philips, Sanyo, Electrolux, Fagon, Nokia, Motorola, Lenovo, HP, Acer 2.2.2. Thị trường Thị trường hoạt động chủ yếu của siêu thị HC là khu vực Hà Nội, Hải Phòng và sắp tới là tỉnh Vĩnh Phúc 2.2.3. Các nguồn lực, năng lực dựa trên chuỗi giá trị doanh nghiệp 2.2.3.1. Hoạt động cơ bản: Hậu cần nhập - HC cam kết chỉ nhập các sản phẩm chính hãng, có nguồn gốc xuất sứ rõ ràng,đảm bảo chất lượng. - HC nhập hàng từ các hãng danh tiếng hàng đầu như: Sony, Panasonic, Nokia, Samsung... - HC thường nhập các lô hàng lớn , đảm bảo chất lượng để đạt được hiệu quả tính kinh tế theo qui mô. - Hàng nhập về được vận chuyển đến các kho chứa hàng hóa của siêu thị. Hàng hóa nhập về được bảo quản tại các kho chứa hàng hóa chuyên dụng của siêu thị. - Các sản phẩm mới được nhập về sẽ được siêu thị trưng bày làm hàng mẫu trong siêu thị,vừa là để quảng cáo cho sản phẩm mới,vừa để thuận tiện cho khách hàng có thể lựa chọn. Sản xuất - HC có một bộ phận chuyên về thiết kế và trưng bày các sản phẩm bên trong siêu thị,từ vị trí đến cách trưng bày các sản phẩm như thế nào cho phù hợp nhất - Trưng bày sản phẩm cũng là một yếu tố rất quan trọng để thu hút khách hàng. Hậu cần xuất - Các hoạt động sau bán được HC rất chú trọng. Hậu cần suất có vai trò quan trọng trong việc phân phối sản phẩm đến tận tay người tiêu dùng. HC thực hiện các hoat động hậu cần xuất như:vận chuyển ,lắp đặt ,bảo hành sản phẩm cho khách hàng… - Buôn bán hàng điện, điện tử, điện lạnh dân dụng và công nghiệp. Buôn bán thiết bị văn phòng, văn phòng phẩm. - Buôn bán thiết bị tin học, thiết bị viễn thông và thông tin liên lạc. - Buôn bán hàng tiêu dùng cá nhân và gia đình, hoá mỹ phẩm, lương thực, thực phẩm ( trừ mỹ phẩm có hại cho sức khoẻ con người và thực phẩm nhà nước cấm) - Buôn bán nguyên liệu, thiết bị dụng cụ ngành dệt, bông, len, vải, sợi, hàng may mặc, hàng thủ công mỹ nghệ. - Buôn bán xe có động cơ, phương tiện đi lại, phương tiện giao thông vận tải. - Sản xuất, buôn bán các linh kiện phụ trợ cho ngành công nghiệp ôtô, xe máy. - Kinh doanh sắt thép, ống thép, kim loại màu ( mua bán sắt thép, ống thép, kết cấu thép, thép phôi, ống kim loại, tôn và thép lá, dây kim loại.) - Kinh doanh kho bảo quản hàng hoá. - Sửa chữa, bảo hành, bảo trì máy móc thiết bị. - Kinh doanh vật liệu xây dựng. - Kinh doanh Gas, các loại bếp Gas. - Kinh doanh khách sạn, nhà hàng, nhà nghỉ ( không bao gồm kinh doanh phòng hát Karaoke, vũ trường, quán bar ) - Xuất khẩu, nhập khẩu các loại hàng hoá công ty đăng ký kinh doanh. - Kinh doanh lữ hành nội địa, lữ hành quốc tế và các dịch vụ phụ vụ khách du lịch. - Kinh doanh dịch vụ vận tải hàng hoá và vận chuyển hành khách bằng phương tiện ôtô 2.2.3.2. Hoạt động bổ trợ: -Hoạt động chăm sóc khách hàng: đến với hệ thống siêu thị điện máy nội thất HC, khách hàng sẽ cảm nhận được phong cách phục vụ tận tình, hiếu khách và tinh tế ngay từ giai đoạn giữ xe miễn phí cho khách hàng. Khi thăm quan các gian hàng, mỗi khách hàng đều được nhân viên bán hàng tư vấn, giải thích tận tình mọi thắc mắc để bạn có được quyết định nhanh chóng và đúng đắn nhất về sản phẩm mình định mua. Toàn bộ các dịch vụ chi phí lắp ráp và vận chuyển đều được HC cung cấp hoàn toàn miễn phí cho khách hàng. Xây dựng được một bộ máy phục vụ xuyên suốt từ khâu Bán hàng - Giao nhận - Lắp đặt - Tư vấn - Kiểm tra - Bảo dưỡng - Bảo hành cùng một lực lượng nhân sự đảm bảo kỷ năng và trình độ là những yếu tố then chốt tạo nên ấn tượng mạnh ngay từ thời điểm ban đầu khi khách hàng tới mua sắm tại hệ thống siêu thị điện máy HC. -Hoạt động tư vấn khách hàng: Chính sách tuyển dụng, huấn luyện và đạo tạo thường niên với sự cộng tác của một số công ty chuyên trách như Công ty Earst & Young, PricewaterhouseCoopers, First Alliances, …. Đặc biệt, thường xuyên tổ chức các khoá đào tạo sản phẩm mới, công nghệ mới từ các Tập đoàn điện tử, qua đó đảm bảo những kiến thức tư vấn cho người tiêu dùng. -Quản trị nguồn nhân lực, nâng cao năng lực bán hàng: Đội ngũ nhân viên bán hàng của Siêu thị HC hiện là 2.000 người và sẽ tăng lên 4.500-5.000 trong thời gian tới được đào tạo cho đặc thù phục vụ bán lẻ. Trung tâm còn có kế họach đào tạo đội ngũ nhân viên theo mô hình S.M.A.R.T. Với định hướng không những đi đến mức độ chuyên môn hóa ngày một cao cho mỗi nhân viên mà còn xây dựng một tinh thần làm việc với phương châm "tất cả cho khách hàng, tất cả vì khách hàng" trong mỗi nhân viên ấy. Và thành quả Siêu thị HC đạt được là một đội ngũ nhân viên có trách nhiệm sẵn sàng phục vụ nhu cầu của quí khách hàng. 2.2.4. Các năng lực cạnh tranh 2.2.4.1. Thương hiệu mạnh HC có sự khôn ngoan trong việc lựa chọn và phát triển thì trường, HC nghiên cứu rất kỹ đối tượng khách hàng mục tiêu của mình. Công ty đã xây dựng những hoạt động làm cho thương hiệu của mình đến gần với người tiêu dùng hơn, ví dụ “chương trình Hoàn tiền ngay sau khi mua hàng cho khách”. Chương trình này thể hiện sự quan tâm của HC tới khách hàng trong bối cảnh nền kinh tế lạm phát,nội dung chương trình là mỗi khách hàng khi mua hàng tại HC sẽ nhận được 1 thẻ cào và có cơ hội nhận ngay 1 số tiền mặt. Luôn đề cao và có chiến lược rõ ràng trong việc xây dựng thương hiệu siêu thị điện máy HC mạnh về dịch vụ đồng thời tạo ra một phong cách mua sắm thật sự khác biệt do vậy ngoài việc đảm bảo các yếu tố vốn có về chất lượng, giá cả cho mỗi sản phẩm được bán ra tại đây thì các hoạt động khuyến mãi mà HC đang thực hiện đều có sự nghiên cứu kỹ về nhu cầu của người tiêu dùng, hiện trạng cung cầu của thị trường để từ đó xây dựng và đưa ra các chương trình khuyến mãi đặc trưng, phù hợp, mang đến lợi ích thiết thực cho bất cứ khách hàng nào quy mô tổ chức phân phối, chất lượng dịch vụ trong và sau bán hàng, nhân lực, khả năng huy động vốn và tăng quy mô đầu tư, khả năng tạo nguồn cung ứng hàng hoá 2.2.4.2. Chất lượng dịch vụ trong và sau bán hàng: Nhằm tạo cho khách hàng thuận tiện khi mua sắm, HC đưa ra một số dịch vụ như sau: - Cấp thẻ thành viên tất cả các khách hàng khi mua các sản phẩm điện máy có 1 đơn hàng hoặc gồm nhiều đơn hàng có giá trị từ 2 triệu trở lên kể từ ngày 20/12/2010 tại Hệ thống siêu thị Điện Máy - Nội Thất HC đều được nhận thẻ khách hàng thân thiết.Thẻ khách hàng thân thiết HC là thẻ được liên kết giữa công ty TNHH Hà Nội - Chợ Lớn và Ngân hàng Vietinbank có chức năng tích lũy điểm thưởng khi khách mua hàng tại siêu thị HC và sử dụng chức năng ATM E-Partner C-Card của Ngân hàng VietinBank.Giá trị mua hàng của khách hàng sẽ được cập nhật tự động tích lũy điểm thưởng sau mỗi lần mua sắm kể từ khi cấp phát thẻ. - Miễn phí vận chuyển trong phạm vi 20km - Bảo hành miễn phí với những sản phẩm sai hỏng 2.2.4.3. Khả năng tạo nguồn cung ứng hàng hoá HC có 1 hệ thống các siêu thị ở khu vực Hà Nội và Hải Phòng, doanh nghiệp này cũng đang có ý định tiếp mở rộng thị trường của mình tại các tỉnh phía bắc như Vĩnh Phúc -36 Phạm Văn Đồng, HC là một trong những siêu thị điện máy có quy mô hàng đầu tại khu vực Hà Nội. Với tổng diện tích hơn 4000m2 cùng 20.000 sản phẩm chính hãng về Điện tử - điện lạnh - Viễn thông - Gia dụng - Nội thất của các  các thương hiệu nổi tiếng hàng đầu trên thế giới như Sony, Samsung, Panasonic, LG, JVC, Philips, Sharp, Sanyo, Electrolux, Fagor, Nokia, Motorola, Lenovo, HP, Acer được bày bán, HC được đánh giá là một trong những trung tâm mua sắm chuyên ngành hàng điện máy - nội thất  lớn nhất Miền Bắc. - Năm 2007, HC khai trương siêu thị thứ hai tại tầng 3 Trung tâm thương mại Parkson tại Hải Phòng được khai trương vào 28/5/2007. Ngày 9/7/2008 siêu thị thứ ba tại 348 Giải Phóng Hà Nội ra đời với tổng diện tích 6000m2; ngày 9/6/2009, siêu thị thứ 4 tại tầng 3 Trung tâm Thương mại The Garden Mall khai trương, đã chính thức đưa HC phát triển thành chuỗi hệ thống siêu thị điện máy quy mô hàng đầu không chỉ tại Việt Nam mà cả khu vực Đông Nam Á. 2.2.5. Vị thế cạnh tranh Vị thế cạnh tranh của HC trên thị trường được đánh giá cao. Sau 4 năm hoạt động trên thị trường điện máy, HC dã dần khẳng định được vị thế và đẳng cấp của 1 siêu thị bán lẻ hàng đầu Việt Nam và tương lai sẽ là hệ thống siêu thị bán lẻ hàng đầu Đông Nam Á. HC đã tạo dựng cho mình 1 vị thế cạnh tranh lớn mạnh hơn so vơi các đồi thủ khác trong ngành như: Topcare, Việt Long, Trần Anh, B

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docPhân tích chiến lược kinh doanh của siêu thị điện máy HC.doc
Tài liệu liên quan