NỘI DUNG
CHưƠNG 1: GIỚI THIỆU CÔNG TY . 3
I. Giới thi ệu tóm tắt về công ty . 3
II. Giới thi ệu về sự ra đời website c ủa công ty . 4
III. Đánh giá website hiện tại . 4
CHưƠNG 2: PHÂN TÍCH MÔI TRưỜNG BÊN NGOÀI . 11
I. Mô hình PEST trong nghiên cứu môi trường vĩ mô . 11
1. Môi trường kinh tế: . 11
2. Môi trường chính trị , chính sách pháp luật: . 12
3. Yếu tố môi trường văn hóa xã hội và nhân khẩu học: . 12
4. Môi trường công nghệ và cơ sở hạ tầng: . 13
II. Phân tích ngành kinh doanh dưới tác động của CNTT& TMĐT:. 16
1. Áp lực cạnh tranh nội bộ ngành . 16
2. Rào cản ra nhập ngành . 17
3. Sản phẩm thay thế trong ngành . 17
4. Sức mạnh thương lượng của khách hàng và nhà cung ứng trong ngành. . 18
CHưƠNG 3: PHÂN TÍCH MÔI TRưỜNG BÊN TRONG . 20
I. Cặp sản phẩm/ thị trường . 20
1. Đánh giá khả năng sẵn sàng cho TMDT của sản phẩm . 20
2. Đánh giá cặp sản phẩm thị trường. 20
3. Phân đoạn thị trường - Định vị sản phẩm: . 21
II. Phân tích chuỗi giá tr ị của công ty, ứng dụng CNTT & TMDT vào hoạt động
chuỗi giá tr ị (giá trị gia tăng), khả năng phát triển chuỗi giá tr ị / cung ứng ảo . 21
1. Các hoạt động cơ bản . 22
2. Các hoạt động hỗ trợ . 26
III. Đánh giá khả năng và mức độ ứng dụng TMDT của công ty . 27
CHưƠNG 4: QUYẾT ĐỊNH CHIẾN LưỢC . 29
I. Tầm nhìn chiến lược . 29
II. Sứ mạng kinh doanh . 30
III. Các mục tiêu chiến lược . 31
IV. Các quyết đ ị nh chiến lược TMĐT . 31
1. Mô hình kinh doanh: . 31
2. Thị trường mục tiêu: . 31
3. Phát triển thị trường và sản phẩm . 31
4. Định vị và khác biệt hóa . 32
CHưƠNG 5: KẾ HOẠCH HÓA NGUỒN LỰC . 33
I. Kế hoạch hóa các nguồn lực thực thi chiến lược TMĐT giai đoạn 2010-2012 33
1. Hạ tầng công nghệ: . 33
2. Hạ tầng viễn thông: . 34
3. Nguồn nhân lực chuyên trách: . 34
II. Điều chỉnh cấu trúc tổ chức thực thi chiến lược . 35
III. Các chính sách triển khai . 35
1. Chính sách nhân sự: . 35
2. Chính sách tài chính: . 35
3. Các chính sách E-marketing . 35
4. Các chính sách Logistic. 37
39 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 6449 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Phân tích chiến lược thương mại điện tử của Megabuy.vn, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
trung
bình
2
Hệ thống
thanh
toán an
toàn, dễ
sử dụng
Đa dạng
trong phƣơng
thức thanh
toán
3
Khá đa dạng
trong thanh
toán
2
Thanh toán chủ
yếu bằng tiền mặt
1
Đa dạng trong
thanh toán, an
toàn
3
Giao
hàng hóa,
dv theo
thời gian,
địa điểm
thỏa thận
Vận chuyển
qua các trung
gian phân
phối, hầu hết
chỉ ở trong
nƣớc
Vận chuyển
qua các trung
gian phân phối,
hầu hết chỉ ở
trong nƣớc
Chƣa phục vụ
giao hàng ngoài
HN, TP HCM
Vận chuyển
qua các trung
gian phân phối,
phục vụ KH
quốc tế
Nhóm 10 Môi trường & Chiến lược TMĐT
Lucious Nero [xuantuan210@yahoo.com]
9
2
2
1
3
Chỉ số xếp hạng 0.917 0.75 0.5 0.917
Trọng số 30
Tổng điểm tiêu chí
3
27.51 22.5 15 27.51
Giải
quyết
tranh
chấp,
và bảo
mật
thông
tin
Chính
sách
khiếu nại,
tranh
chấp
Không có
0
Không có
0
Đƣợc nhắc tới
trong các chính
sách khác
1
Có hẳn chính
sách về tranh
chấp, khiếu nại
3
Chính
sách bảo
vệ thông
tin KH
Có, khá chi
tiết
2
Có, tuy nhiên
sơ sài
1
Không có
0
Rất chi tiết
3
Chỉ số xếp hạng 0.333 0.167 0.167 1
Trọng số 20
Tổng điểm tiêu chí
4
6.66 3.34 3.34 20
TỔNG ĐIỂM 75.02 56.5 54.18 94.85
Ƣu điểm:
Nhóm 10 Môi trường & Chiến lược TMĐT
Lucious Nero [xuantuan210@yahoo.com]
10
Website đƣợc thiết kế khá đẹp, với hệ thống menu ở phía trên cùng tiện lợi
cho khách hàng muốn tìm sản phẩm, hiệu ứng flash quảng cáo đẹp mắt, tạo
thiện cảm cho KH.
Khả năng tƣơng tác tốt với nhiều kênh: điện thoại, forum, Y!M, email
Thông tin và các sản phẩm hiển thị trên website đầy đủ và khoa học
Nhƣợc điểm:
Chức năng tìm kiếm sản phẩm còn yếu
Chƣa tích hợp thông tin về việc vận chuyển hàng hóa đến KH
Kiến nghị:
Dùng các biện pháp kỹ thuật để làm giàm dung lƣợng dữ liệu để KH có thể
load thông tin, hình ảnh 1 cách nhanh chóng
Đầu tƣ hệ thống tìm kiếm sản phẩm: theo giá, theo nhãn hiệu, theo chức
năng…
Nên có thêm thông tin về việc giao hàng hóa đăng tải trên website
Thƣờng xuyên cập nhật thông tin của sản phẩm trên website
Nhóm 10 Môi trường & Chiến lược TMĐT
Lucious Nero [xuantuan210@yahoo.com]
11
CHƢƠNG 2: PHÂN TÍCH MÔI TRƢỜNG BÊN NGOÀI
I. Mô hình PEST trong nghiên cứu môi trƣờng vĩ mô
1. Môi trƣờng kinh tế:
Bốn nhân tố quan trọng trong môi trường kinh tế vĩ mô
+ Tỷ lệ tăng trƣởng của nền kinh tế.
Nền kinh tế việt nam với tốc độ tăng trƣởng ổn định trên 8%vào giai đoạn 2005-2007
tăng 6.2% vào năm 2008 là điều kiên thuận lợi cho các doanh nghiệp Việt nam trong hoạt
động sản xuất kinh doanh. Năm 2009 trong tình trạng suy thoái kinh tế toàn cầu, tăng
trƣởng của nƣớc ta ở mức 4.9% - các doanh nghiệp nói chung và các doanh nghiệp
TMĐT nói riêng chịu một sức ép không hề nhỏ, nhƣng cũng tạo ra những cơ hội cho các
doanh nghiệp vừa và nhỏ phát triển nếu biết tạo ra sự khác biệt.
+ Lãi Suất:
Khủng hoảng kinh tế ảnh hƣởng không chỉ tới Việt Nam, mà hầu hết các quốc gia trên
thế giới, bên cạnh đó lạm phát tăng cao khiến nền kinh tế nƣớc ta gặp nhiều khó khăn. Để
ổn định nền kinh tế, nhà nƣớc đã đƣa ra các chính sách tiền tệ thắt chắt, nhiều quyết định
về lãi suất trần cho vay, lãi suất trần huy động đối với các ngân hàng thƣơng mại, điều
này đã ảnh hƣởng khá nhiều đến nguồn vốn của DN, khiến nhiều DN lâm vào cảnh khó
khăn.
+ Tỷ xuất hối đoái:
Sự biến động tỷ giá hối đoái giữa Vietnam Dong và Dollar Mỹ đã ít nhiều ảnh hƣởng
đến hoạt động kinh doanh của Megabuy. Tỉ giá cao khiến giá của các sản phẩm tăng, gây
khó khăn cho việc nhập hàng hòa và bán sản phẩm.
+ Tỷ lệ lạm phát:
Lạm phát của nền kinh tế việt nam luôn ở mức 2 con số, vƣợt qua ngƣỡng cho phép
tối đa là 9%năm của mỗi quốc gia. Năm 2007 là 12.63%, năm 2008 con số lạm phát đạt
mức kỷ lục trên 22%, năm 2009 nhà nƣớc đã phấn đấu lạm phát chỉ dừng ở mức là 7%.
Khi lạm phát tăng cao giá cả mặt hàng cũng tăng theo làm cho sức tiêu thụ giảm. Điều đó
cũng ảnh hƣởng đến tình hình kinh doanh của mỗi doanh nghiệp
Nhóm 10 Môi trường & Chiến lược TMĐT
Lucious Nero [xuantuan210@yahoo.com]
12
2. Môi trƣờng chính trị, chính sách pháp luật:
Việt nam đƣợc đánh giá là nƣớc có môi chính trị ổn định nhất trên thế giới. Với các
chính sách vĩ mô gợi mở thông thoáng nhà nƣớc tạo điều kiện thu hút vốn đầu tƣ nƣớc
ngoài vào nhiều lĩnh vực cũng nhƣ tạo điều kiện phê duyệt nhũng dự án thƣơng mại điện
tử từ năm 2006 đên 2010. Phát triển thƣơng mại điện tử góp phần thúc đẩy thƣơng mại và
nâng cao sức cạnh tranh của doanh nghiệp trong bối cảnh Việt Nam hội nhập ngày càng
sâu rộng vào nền kinh tế thế giới.
Nhà nƣớc đóng vai trò tạo lập môi trƣờng pháp lý và cơ chế chính sách thuận lợi
nhằm thu hút công nghệ tiến tiến và khuyến khích doanh nghiệp ứng dụng thƣơng mại
điện tử, cung cấp các dịch vụ công hỗ trợ hoạt động thƣơng mại điện tử. Tất cả những
điều đó tạo điều kiện cho TMĐT nói chung và Megabuy nói riêng có điều kiện để phát
triển kinh doanh.
3. Yếu tố môi trƣờng văn hóa xã hội và nhân khẩu học:
Dân số đông, trẻ (79 triệu ngƣời dƣới 65 tuổi)dễ dàng tiếp nhận hình thức mua bán
trực tuyến, nhu cầu công việc cao thời gian ngày càng hạn hẹp số lƣợng ngƣời dùng
internet đông tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển ngành.
Thu nhập trung bình của ngƣời tiêu dùng việt nam ngày càng tăng trong đó nhóm có
tốc độ tăng thu nhập nhanh nhất trong khoảng từ 500 đến 1000usd/tháng. Bên cạnh đó tỷ
lệ tiêu dùng trên thu nhập của ngƣời việt nam thuộc loại cao nhất Đông Nam Á. Ngƣời
việt nam tiêu dùng trung bình khỏang 70% thu nhập hàng tháng.
Nhân tố văn hóa xã hội luôn tác đông mạnh đến quyết định mua sắm của ngƣời tiêu
dùng. Trƣớc kia khi mức sống chƣa cao và thời gian rỗi của ngƣời dân, lựa chọn ƣa thích
là mua bán truyền thống và lựa chọn theo thói quen là của hầu hết mọi ngƣời, khi công
việc chiếm nhiều thời gian, công nghệ thay đổi sự tiện dụng trong mua bán đƣợc đẩy lên
cao ngƣời dân băt đầu chuyển đần sang hình thức mua bán trực tuyến bất kể ngày đêm.
Do đó, sự thay đổi trong thói quen tiêu dùng có tác động lớn đến sự phát triển của
ngành.
Nhóm 10 Môi trường & Chiến lược TMĐT
Lucious Nero [xuantuan210@yahoo.com]
13
4. Môi trƣờng công nghệ và cơ sở hạ tầng:
Yếu tố công nghệ là một trong những yếu tố rất quan trọng trong bất kì ngành nghề
lĩnh vực nào.
Nhất là doanh nghiệp đang cạnh tranh trong ngành ứng dụng công nghệ cao. Nhận
thức đƣợc điều đó, các doanh nghiệp đã chú trọng đầu tƣ nhiều vào cơ sở hạ tầng và
CNTT để nâng cao hiệu quả kinh doanh:
- Kết nối Internet: 92% DN kết nối Internet. Trong đó Megabuy kết nối mạng cáp
quang với tốc độ truyền tải cao, độ bảo mật lớn.
Nhóm 10 Môi trường & Chiến lược TMĐT
Lucious Nero [xuantuan210@yahoo.com]
14
Hình1: Các hình thức kết nối internet
- Tỉ lệ nhân viên dùng máy tính ở các DN:
Ở Megabuy hầu hết nhân viên đều am hiểu CNTT và sử dụng thành thạo máy tính
trong xử lý công việc
Nhóm 10 Môi trường & Chiến lược TMĐT
Lucious Nero [xuantuan210@yahoo.com]
15
- Hệ thống cơ sở hạ tầng phục vụ cho thanh toán trực tuyến đƣợc cải thiện đáng
kể. Điều này giúp cho không chỉ Megabuy nói riêng mà các DN TMDT khác có thể thực
hiện các giao dịch một cách nhanh chóng và an toàn.
Nhóm 10 Môi trường & Chiến lược TMĐT
Lucious Nero [xuantuan210@yahoo.com]
16
II. Phân tích ngành kinh doanh dƣới tác động của CNTT& TMĐT:
MÔ HÌNH 5 LỰC LƢỢNG ĐIỀU TIẾT CẠNH TRANH CỦA MICHAEL PORTER
1. Áp lực cạnh tranh nội bộ ngành
Megabuy là doanh nghiệp chuyên kinh doanh các sản phẩm công nghệ cao và các sản
phẩm thiết bị, nội thất văn phòng. Đây là những sản phẩm có khả năng kinh doanh trên
mạng dễ dàng và sự khác biệt về chất lƣợng của chúng là không nhiều, do đó có rất
doanh nghiệp cùng kinh doanh những loại sản phẩm nhƣ vậy. Có thể kể đến các công ty
kinh doanh các thiết bị tin học thuần túy, hay các công ty chuyên kinh doanh về đồ nội
thất nhƣ:
Website đồ nội thất Website đồ điện tử
Nhóm 10 Môi trường & Chiến lược TMĐT
Lucious Nero [xuantuan210@yahoo.com]
17
…
Qua đây chúng ta có thể thấy rằng, áp lực cạnh tranh trong nội bộ ngành là rất lớn. Để
tồn tại đƣợc, doanh nghiệp cần tạo cho mình sự khác biệt riêng, từ đó thu hút đƣợc sự chú
ý từ khách hàng.
2. Rào cản ra nhập ngành
Rào cản về chi phí là khá lớn. Để thành lập một doanh nghiệp điện tử thì cần khá
nhiều về chi phí cố định. Tuy nhiên hầu hết các doanh nghiệp ở Việt nam sử dụng
phƣơng thức TMDT nhƣ là một kênh bán sản phẩm thứ 2. Họ không cần quá nhiều vốn
để đầu tƣ vào các thiết bị công nghệ cao, phần mềm quản lý … mà chỉ cần vốn để nhập
sản phẩm, thuê mặt bằng bán hàng, và sử dụng website để bổ trợ cho hoạt động kinh
doanh của mình. Ngoài ra, khách hàng thƣờng có xu hƣớng đặt niềm tin và sự trung
thành của mình đối với các thƣơng hiệu của các DN truyền thống hơn là các DN TMĐT,
nên hầu hết các DN vẫn sử dụng đồng thời 2 phƣơng thức kinh doanh, trong đó chú trọng
hơn đến kinh doanh truyền thống.
Mặt khác, đƣờng cong kinh nghiệm cũng tao ra rào cản khá lớn cho các DN mới
bƣớc vào nghành. Megabuy đã ra đời từ khá lâu (2001) và đã tạo đƣợc uy tín trên thị
trƣờng, đƣợc khách hàng đánh giá cao (xếp thứ 4 trong top 10 website TMĐT nổi bật
năm 2008) do đó đây là rào cản khá lớn cho các DN mới.
3. Sản phẩm thay thế trong ngành
Các sản phẩm thay thế các thiết bị công nghệ cao, các thiết bị, nội thất văn phòng
hầu nhƣ không có. Có chăng chỉ là sự luôn thay đổi về mẫu mã, công nghệ, tính năng và
chất liệu của sản phẩm. Từ đó có thể khiến cho khách hàng đa dạng trong sự lựa chọn sản
phẩm.
Nhóm 10 Môi trường & Chiến lược TMĐT
Lucious Nero [xuantuan210@yahoo.com]
18
4. Sức mạnh thƣơng lƣợng của khách hàng và nhà cung ứng trong ngành.
Do megabuy kinh doanh rất đa dạng các chủng loại hàng nhƣ nhóm ngành hàng văn
phòng phẩm, thẻ phone, internet, thiết bị tin học, thiết bị giải trí gia đình & cá nhân, thiết
bị văn phòng, nội thất văn phòng, trƣờng học … nên số lƣợng các nhà cung ứng của
Megabuy là khá nhiều. Mỗi nhóm mặt hàng Megabuy đều liên kết với nhiều nhà cung
ứng khác nhau, điều đó vừa tạo sự đa dạng hóa nhãn hiệu sản phẩm, vừa tạo sự chủ động
trong kinh doanh khi gặp trục trặc với nhà một nhà cung ứng nào đó.
=> Sức mạnh thƣơng lƣợng của nhà cung ứng là không quá cao.
Nhƣ đã phân tích ở trên, số lƣợng các đối thủ cạnh tranh của Megabuy là khá lớn, bên
cạnh đó lƣợng khách hàng hầu nhƣ chỉ tập trung tại các thành phố, nơi có khả năng tiếp
cận với thông tin cao, mức độ minh bạch của thị trƣờng lớn. Điều đó tạo cho khách hàng
có thể so sánh các sản phẩm của từng doanh nghiệp để đƣa ra các quyết định mua sản
phẩm.
=> Sức mạnh thƣơng lƣợng của khách hàng là khá cao.
Mô hình trắc diện cạnh tranh
Khách hàng Sản phẩm thay thế
Chính phủ
Đối thủ cạnh tranh
Ra nhập mới
Nhà cung ứng
Nhóm 10 Môi trường & Chiến lược TMĐT
Lucious Nero [xuantuan210@yahoo.com]
19
Mô hình EFAS
Các nhân tố chiến lƣợc
Độ quan
trọng
Xếp
loại
Tổng
điểm
Giải thích
Các cơ hội
Số ngƣời dùng Internet tăng
mạnh
0.1 3 0.3 Khách hàng tiềm năng
Thƣơng mại điện tử phát triển,
ứng dụng thanh toán trực tuyến
phát triển
0.15 4 0.6
Khách hàng chƣa tin
tƣởng vào mua hàng
trực tuyến
Xu hƣớng sử dụng đồ công nghệ
cao
0.15 3 0.45 Thị trƣờng tiềm năng
Mua bán online dần trở thành xu
huớng
0.05 2 0.1
Cơ hội phát triển của
ngành
Cơ hội từ hội nhập kinh tế quốc
tế
0.05 2 0.1
Phát trỉên thị trƣờng
ngoài nuớc
Các thách thức
Sự ra nhập của các đối thủ cạnh
tranh
0.15 4 0.6
Cạnh tranh trong ngành
tăng
Sự tin tƣởng của khách hàng vào
mua bán qua mạng
0.1 3 0.3
Thái độ mua hàng của
khách hàng
Cơ sở hạ tầng chƣa phát triển tốc
độ đƣòng truyền chậm
0.1 3 0.3
Ảnh hƣởng tới các giao
dịch
An toàn trong thƣơng mại điện
tử
0.1 2 0.2
Niềm tin của khách
hàng
Khủng hoảng kinh tế toàn cầu 0.05 2 0.1
Hạn chế chi tiêu của
ngƣời tiêu dùng
Tổng 3.05
Nhóm 10 Môi trường & Chiến lược TMĐT
Lucious Nero [xuantuan210@yahoo.com]
20
CHƢƠNG 3: PHÂN TÍCH MÔI TRƢỜNG BÊN TRONG
I. Cặp sản phẩm/ thị trƣờng
1. Đánh giá khả năng sẵn sàng cho TMDT của sản phẩm
Nhƣ đã nói ở trên, sản phẩm của công ty là những sản phẩm công nghệ cao, và các
sản phẩm nội thất văn phòng. Dựa vào đánh giá của website:
ta nhận thấy những mặt hàng này hoàn toàn phù hợp để kinh doanh theo hình thức
thƣơng mại điện tử.
2. Đánh giá cặp sản phẩm thị trƣờng
Megabuy hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh, phân phối các sản phẩm công nghệ
cao với hàng chục nghìn mặt hàng sản phẩm của nhiều nhóm ngành hàng, nhƣ sản phẩm,
dịch vụ và giải pháp tổng thể bao gồm thiết bị tin học, thiết bị văn phòng, máy văn
phòng, nội thất văn phòng, văn phòng phẩm, vật tƣ in, thiết bị an ninh… đi kèm với dịch
vụ tƣ vấn, giải đáp miễn phí, giải pháp tổng thể, dịch vụ trọn gói về lắp đặt, cài đặt…
Thị trƣờng chủ yếu là thị trƣờng trong nƣớc. Doanh nghiệp hƣớng tới những ngƣời
tiêu dùng cá nhân và doanh nghiệp Việt nam.
Nhóm 10 Môi trường & Chiến lược TMĐT
Lucious Nero [xuantuan210@yahoo.com]
21
3. Phân đoạn thị trƣờng - Định vị sản phẩm:
Công ty hƣớng vào 2 tập khách hàng, đó là khách hàng doanh nghiệp và khách
hàng tiêu dùng cá nhân. Với khách hàng doanh nghiệp, công ty hƣớng tới những DN
đang có nhu cầu mở thêm văn phòng mới (dẫn tới những nhu cầu về nội thất văn phòng),
hay những DN có nhu cầu đổi mới, trang bị thêm thiết bị văn phòng. Với khách hàng cá
nhân, công ty hƣớng tới những ngƣời mua sắm với mục đích phục vụ nhu cầu giải trí,
phục vụ sinh hoạt gia đình.
Sản phẩm của công ty là những sản phẩm công nghệ cao, và những dịch vụ tốt.
Công ty muốn đem tới cho khách hàng những sự chọn tốt nhất về sản phẩm, dịch vụ mà
khách hàng thực sự cần với chi phí thấp nhất, dịch vụ hoàn hảo nhất. Khi nhắc đến công
ty, khách hàng nhớ đến slogan “ We get what you need” tạm dịch “Chúng tôi có những
thứ bạn cần” Không những vậy, công ty đƣa ra các chính sách nhƣ: Giá rẻ mỗi ngày
Khuyến mại từng giờ, hoàn tiền chênh 110% - Thanh toán linh hoạt, dịch vụ tận nơi…
điều này đã giúp khách hàng có ấn tƣợng tốt với Megabuy khi mua hàng tại đây.
II. Phân tích chuỗi giá trị của công ty, ứng dụng CNTT & TMDT vào hoạt động
chuỗi giá trị (giá trị gia tăng), khả năng phát triển chuỗi giá trị/ cung ứng
ảo
Nhóm 10 Môi trường & Chiến lược TMĐT
Lucious Nero [xuantuan210@yahoo.com]
22
Hoạt động Chuỗi giá trị vật lý Chuỗi giá trị ảo
Hậu cần đầu vào X
Hậu cần đầu ra X X
Marketing và bán hàng (4Ps) X
Hỗ trợ khách hàng X
Cơ sở hạ tầng X
Thu mua bổ trợ X
Quản trị nguồn nhân lực X
Phát triển công nghệ X
1. Các hoạt động cơ bản
Hậu cần đầu vào:
Megabuy là mô hình bán hàng siêu thị điện tử B2C, B2B phỏng theo mô hình bán
hàng trực tuyến của BESTBUY, AMAZON (tƣơng tự nhƣ mô hình siêu thị bán lẻ và bán
buôn trực tiếp METRO, BIGC tại Việt nam nhƣng chủ yếu tập trung vào việc bán hàng
qua mạng internet), nhƣng ngoài hệ thống cửa hàng giới thiệu và bán sản phẩm của
Megabuy, thông qua website, cho phép nhà cung ứng đƣa sản phẩm tới cho hàng triệu
khách hàng là ngƣời tiêu dùng cuối cùng (Business to Customer). Megabuy sử dụng hệ
Nhóm 10 Môi trường & Chiến lược TMĐT
Lucious Nero [xuantuan210@yahoo.com]
23
thống rất nhiều các nhà cung cấp, các công ty logistics nhƣ DHL, UPS, EMS, Bƣu điện,
Viettel, Tín thành.... để nhận, lƣu kho và vận chuyển hàng hóa đến tận tay khách hàng.
Là mô hình bán hàng siêu thị điện tử B2B, B2C - Megabuy sử dụng lợi thế của CNTT
và web để chia sẻ thông tin giữa các đối tác nhằm giảm thiểu hàng hóa lƣu kho: Megabuy
cung cấp các công cụ và tài khoản truy nhập để nhà cung cấp có thể tự quản trị gian hàng
trên website, có thể cập nhập tin tức về SP theo dõi các thống kê và đánh giá về SP lên
website, từ đó có thể có những định hƣớng đúng đắn về việc phát triển ngành hàng, sản
phẩm đƣợc thị trƣờng quan tâm...
Hiện nay Megabuy đã là đại lý chính thức có quan hệ đối tác và đƣợc sự hỗ trợ đặc
biệt của hàng trăm nhà nhập khẩu, phân phối chính thức uy tín. Quá trình phân phối các
sản phẩm và dịch vụ công nghệ thuộc nhiều lĩnh vực thông qua website megabuy.vn giúp
Megabuy tối thiểu hóa chi phí tồn kho, dự trữ
Vận hành
Megabuy triển khai hệ thống đặt hàng trực tuyến phục vụ nhu cầu mua sắm thực sự
của khách hàng nhƣ:
+ Cho phép khách hàng lựa chọn các mặt hàng theo nhu cầu, túi tiền, theo thƣơng
hiệu, các các đặc tính tiêu chuẩn kĩ thuật quan trọng của mặt hàng...
+ Khách hàng có thể so sánh giữa các sản phẩm trong danh sách sản phẩm đã chọn ra
theo các tiêu chí về kinh tế và kĩ thuật chi tiết dễ dàng cho việc quyết định mua sắm
+ Tính cƣớc vận chuyển tự động theo nhiều hình thức vận chuyển cho phép khách
hàng biết đƣợc tổng trị giá hàng hoá khi đƣợc giao tới địa điểm khách hàng chỉ định tại
bất kì đâu
+ Hệ thống thống kê, đánh giá tự động, khách quan để liệt kê hàng hóa đƣợc xem và
mua nhiều, hàng hóa đƣợc ngƣời tiêu dùng bình chọn, đánh giá tốt, hàng đang có khuyến
mại, giảm giá, hàng hóa đƣợc mua kèm với các hàng hóa khác, miễn cƣớc vận chuyển....
+ Khách hàng đƣợc hỗ trợ trực tuyến khi có thắc mắc (chát Yahoo, điện thoại thƣờng,
điện thoại IP, Skype...) Cho phép kết nối khách hàng dù khách hàng đang ở bất kì đâu tới
đội ngũ nhân viên kinh doanh, tƣ vấn bán hàng, các chuyên gia về dòng sản phẩm, ngành
Nhóm 10 Môi trường & Chiến lược TMĐT
Lucious Nero [xuantuan210@yahoo.com]
24
hàng đông đảo trên toàn quốc, có kiến thức chuyên sâu và đƣợc đào tạo bài bản có thể tƣ
vấn, phân tích lựa chọn sản phẩm, linh phụ kiện đi kèm hoặc mua thêm, thay thế, các
chƣơng trình khuyến mại, giảm giá, quà tặng, cách thức mua hàng, đặt hàng...mà khách
hàng không phải trả bất kì khoản phí nào...
Hậu cần đầu ra
+ Hỗ trợ vận chuyển miễn phí trong thành phố Hà Nội
+ Đối với các khách hàng ở tỉnh xa, Megabuy có xe ôtô có thể chuyển hàng tới tận nơi
khách hàng yêu cầu tại hầu hết các tỉnh thành trên toàn quốc, Ngoài ra Megabuy cũng ủy
quyền dịch vụ vận chuyển cho các đơn vị uy tín nhƣ DHL, UPS, EMS, Bƣu điện, Viettel,
Tín thành....thời gian vận chuyển hàng hóa từ các trung tâm kho hàng lớn của Megabuy
(Hà nội, TP HCM, Đà nẵng) tới các tỉnh xa nhất cũng chỉ từ 24-48 giờ đồng hồ
+ Phƣơng thức thanh toán:
Thanh toán tiền mặt cho ngƣời giao hàng/thanh toán tiền mặt sau
Chuyển khoản qua bƣu điện
Chuyển khoản qua ngân hàng
Chuyển vào CMTND hoặc tài khoản cá nhân ATM tại liên ngân hàng
Thanh toán qua Western Union
Thanh toán qua thẻ tín dụng (Credit card), ATM thông qua máy quẹt thẻ tại
cửa hàng hoặc tại nhà của quí khách hàng
Nhƣ vậy với những hoạt động chính của hậu cần đầu ra đã giúp Megabuy giảm chi
phí trung gian, tăng lợi nhuận
Marketing và bán hàng
+ Bán hàng qua website:
+ Bán hàng tại: Showroom Số 17 ngõ 178 Thái Hà - Quận Đống Đa - Hà nội
+ Các hoạt động Marketing:
Từ khi mới ra đời Megabuy đã tích cực tham gia các hoạt động mang tính chất
cộng đồng, cùng với các cơ quan ban ngành tuyên truyền, quảng bá cho ngành Thƣơng
Nhóm 10 Môi trường & Chiến lược TMĐT
Lucious Nero [xuantuan210@yahoo.com]
25
mại điện tử non trẻ của Việt nam, tham gia các cuộc thi, các giải bình chọn website
TMĐT do Bộ Thƣơng Mại (nay là bộ Công Thƣơng tổ chức) , tài, trợ, phối hợp tổ chức
các hoạt động nhằm tuyên truyền, giao lƣu, trao đổi về Thƣơng mại điện tử với các bạn
trẻ là học sinh, sinh viên... trên cả nƣớc.
Sử dụng các công cụ e-marketing để phục vụ cho kinh doanh. Các hoạt động
Marketing nhƣ update những mẫu catalog về các sản phẩm mới, các chƣơng trình khuyến
mại không chỉ đƣợc đăng trên website Megabuy.vn mà còn thông qua các đại lý để quảng
bá, giới thiệu sản phẩm qua catalog, đặt banner quảng cáo trên các website khác, trao đổi
banner, các phƣơng thức quảng cáo e-marketing…
Dịch vụ sau bán
Megabuy sử dụng rất nhiều công cụ và phƣơng tiện điện tử để cung cấp cho khách
hàng những dịch vụ tốt nhất:
Hoạt động e-CRM của Megabuy: cung cấp dịch vụ hỗ trợ trực tuyến 24/7
Trung tâm liên lạc tổng đài
- Văn phòng dịch vụ khách hàng đại diện ngƣời: Số 17, Ng 178 Thái Hà Q Đống
Đa - Hà nội
- Hỗ trợ trực tuyến: Từ 8h30-17h30 Trừ Chủ nhật.
Điện Thoại:04-62757210 - Máy lẻ: Từ 101 đến 124
Fax:04-62757212 (24/24) - Hòm thƣ tự động 24/24: (04)62757211 - máy lẻ 2
Tƣ vấn bán hàng:
Tiếp nhận ý kiến đóng góp 04.62757210, máy lẻ: 109, DD: 0982137269
hoanguyen@megabuy.vn hoặc 04.6275.7210 - máy lẻ: 119 - DĐ: 095.355.3223
huongvu@megabuy.vn Mục đích để cung cấp kinh nghiệm dịch vụ khách hàng cá nhân
trong đó đƣợc cá nhân hóa cho mỗi nhu cầu khách hàng và các câu hỏi khách hàng. Cho
phép các khách hàng với truy cập Internet để liên lạc các đại diện dịch vụ khách hàng
thông qua thƣ điện tử, chát trực tuyến hoặc nói chuyện qua điện thoại trực tuyến.
Tích hợp các chức năng dịch vụ khách hàng.
Nhóm 10 Môi trường & Chiến lược TMĐT
Lucious Nero [xuantuan210@yahoo.com]
26
Khách hàng có thể gửi phản hồi, những thắc mắc, những bình luận, những yêu
cầu của mình về sản phẩm trên Megabuy về địa chỉ email: support@megabuy.vn.
Hoặc hòm thƣ tiếp nhận ý kiến đóng góp: hoanguyen@megabuy.vn hoặc
huongvu@megabuy.vn
Tại những địa chỉ này, khách hàng có thể nhận đƣợc thƣ trả lời trong thời gian sớm nhất
về những thắc mắc của mình về sản phẩm
Diễn đàn – Forum:
Forum tại địa chỉ là nơi cung cấp nhiều thông tin
cần thiết đối với khách hàng. Khách hàng có thể tìm hiểu thông tin về những mặt hàng
bày bán trên website, học hỏi kinh nghiệm mua hàng, chia sẻ thông tin bổ ích với mọi
ngƣời, cùng bàn luận về một số vấn đề nảy sinh trên website, ... Đây không chỉ là nơi
khách hàng thể hiện cái tôi của mình mà còn là nơi để MEGABUY hiểu hơn về khách
hàng của mình. Từ đó, MEGABUY sẽ có những giải pháp phù hợp để thỏa mãn nhu cầu
khách hàng của mình.
Các dịch vụ hỗ trợ đa dạng:
Hầu hết các sản phẩm đƣợc bán ra Megabuy đều cam kết hỗ trợ khách hàng các dịch
vụ nhƣ: vận chuyển, giao nhận, lắp đặt, cài đặt, chạy thử, dùng thử và trả lại hàng hóa,
mua hàng trả góp, hƣớng dẫn sử dụng, bảo hành, bảo trì theo đúng tiêu chuẩn của nhà sản
xuất … Megabuy sử dụng các dịch vụ hỗ trợ đa dạng: xử lý sự cố, hƣớng dẫn sử dụng,
nâng cấp, download, tin tức, thong tin, tình trạng thực hiện đơn hang …
Sử dụng các phần mềm dữ liệu, Megabuy có thể phân tích và tìm hiểu đƣợc nhiều vấn
đề liên quan đế nhu cầu và hành vi khách hàng, từ đó có các giải pháp và kế hoạch thực
hiện tốt hơn
2. Các hoạt động hỗ trợ
Cơ sở hạ tầng:
+ Đầu tƣ mạnh vào phát triển hạ tầng Internet cũng nhƣ các thiết bị điện tử, phần
mềm khác nhằm phục vụ cho hoạt động ebiz
Nhóm 10 Môi trường & Chiến lược TMĐT
Lucious Nero [xuantuan210@yahoo.com]
27
Phát triển công nghệ
+ Áp dụng công nghệ thông tin và truyền thông ở mức độ cao: áp dụng công nghệ
mới vào tất cả các khâu bao gồm: quản lý, kinh doanh, tiếp thị, bán hàng, quan hệ cộng
đồng. Megabuy đầu tƣ vào những công nghệ mới để xây dựng website bán hàng mạnh,
mô hình quản lý tiên tiến áp dụng CNTT ở mức độ cao, tạo ra kênh kết nối và thu thập,
xử lý, đăng tải và trao đổi thông tin với khối lƣợng lớn một cách chính xác, đầy đủ giữa
các đối tác tham gia, kênh thông tin kết nối, giao lƣu trực tiếp khách hàng với các đối tác
này, phần mềm, công nghệ quản lý tiên tiến giúp cho việc vận hành hệ thống hiệu quả
giữa các thành viên tham gia.
+ Xây dựng các mô hình kinh doanh điện tử áp dụng công nghệ tiên tiến nhất
Quản trị thu mua: áp dụng mô hình mua sắm trực tuyến để nâng cao hiệu quả
kinh doanh
Quản trị nguồn nhân lực:
Sử dụng hệ thống phần mềm, kết nối các hệ thống quản trị nguồn nhân lực. Công ty
chú trọng thu hút nhân tài, đào tạo về nghiệp vụ chuyên môn và công nghệ, sắp xếp bố trí
phù hợp và có chế độ đãi ngộ thỏa đáng để xây dựng một lực lƣợng hùng hậu cho sự phát
triển bền vững của Công ty.
Nhƣ vậy, dƣới sự tác động của Internet, Megabuy gia tăng đƣợc lợi nhuận, giảm thiểu
chi phí và gia tăng lòng trung thành của khách hàng
Khả năng phát triển chuỗi giá trị ảo: Trong chuỗi giá trị của mình, công ty luôn cố
gắng áp dụng nhƣng công nghệ tiên
III. Đánh giá khả năng và mức độ ứng dụng TMDT của công ty
Website Siêu thị điện tử MEGABUY trực thuộc công ty CP ĐT PT CN Thời đại mới
là một thành tựu đột phá trong việc ứng dụng thƣơng mại điện tử vào công việc cung cấp
hàng hoá trực tiếp qua mạng internet từ nhà nhập khẩu, phân phối các sản phẩm uy tín,
chất lƣợng cao tới khách hàng, cùng với sự phát triển nhanh chóng của Internet, các ứng
Nhóm 10 Môi trường & Chiến lược TMĐT
Lucious Nero [xuantuan210@yahoo.com]
28
dụng trên Internet và môi trƣờng kết nối tốc độ cao tại Việt nam, số lƣợng ngƣời sử dụng
mạng Internet cũng gia tăng nhanh chóng, sau 3 năm ra đời và hoạt động, thời gian ngắn
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Phân tích chiến lược thương mại điện tử của Megabuyvn.pdf